Xem Nhiều 5/2022 # Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự # Top Trend

Xem 12,474

Cập nhật thông tin chi tiết về Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự mới nhất ngày 23/05/2022 trên website Iseeacademy.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 12,474 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Giỗ, Mùng 1, Cúng Rằm Năm 2022
  • Nghi Thức Tổ Chức Tang Lễ
  • Nghi Cúng Cơm Quý Hòa Thượng
  • Ý Nghĩa Của Cúng Giỗ Và Lời Văn Tế
  • Sớ Cúng Ngoại Tổ (Luân Trung Thân Thích)
  • LỜI DẪN

    I. Pháp Duyên Tu Tập

    Kính thưa quý đạo hữu! Đây là pháp hội tâm linh, chỉ có năng lực của Pháp, mới giúp cho chúng sinh, trong cõi tâm linh giác ngộ. Thái tử Tất Đạt Đa nhờ đắc PHÁP mà thành Phật, nên Pháp có năng lực to lớn vi diệu. Ví như, cũng một câu chữ, Đức Phật nói ra cho chúng sinh nghe, thì chúng sinh có thể chứng đắc giải thoát ngay sau khi nghe, nhưng cũng với câu chữ đó, chúng ta nói cho mọi người nghe, thì chẳng có người nào đắc quả, mà đôi khi chúng ta dùng tâm ngã mạn mà nói, sẽ khiến chúng sinh phiền não thêm. Nên năng lực của PHÁP là năng lực quyết định, trong buổi lễ tâm linh.

    Vì vậy các Phật tử cần nhớ, chúng ta chỉ đi làm lễ, khi chúng ta đã đúng với pháp lục hòa. Khi chúng ta đã thực hành đúng pháp lục hòa, thì trong buổi lễ, những câu kinh, lời khai thị… khi chúng ta đọc ra, sẽ nhờ năng lực của pháp lục hòa, mà khiến cho các chúng từ cõi người đến cõi tâm linh, có thể hiểu, có thể giác ngộ và chính chúng ta, có thể sẽ được giác ngộ ra phần nào đó ngay trong buổi lễ.

    Khi tham gia khóa lễ, là khi chúng ta thực hành công hạnh Bồ Đề “Chuyển Tải Phật Pháp”, nên chúng ta phải “CHUYỂN” được pháp lục hòa tới pháp hội, để cho chúng sinh kết duyên với pháp. Nếu chúng ta không làm đúng pháp lục hòa, thì chúng ta sẽ “CHUYỂN” cái “PHÁP BẢN NGÔ đến pháp hội, điều này chẳng làm lợi ích cho chúng sinh, mà còn tạo thêm nghiệp chướng cho chúng ta.

    Các Phật tử trước khi đi tác lễ phận sự, cần thực hành pháp lục hòa, qua việc bạch thỉnh tại Ban Điều Hành Nghi lễ Câu lạc bộ Cúc Vàng.

    Phật tử không biến mình thành ông thầy cúng, mà rõ biết đây là một pháp duyên cho mình tu tập pháp lục hòa và nương năng lực của pháp lục hòa, để chuyển tải Phật Pháp đến cho chúng sinh.

    II. Lợi Ích Của Pháp Hội

    Kính thưa quý đạo hữu, là người đệ tử Phật luôn hướng tới lợi ích cho mình và cho chúng sinh, bằng cách sách tấn, trợ duyên cho nhau gieo trồng các nhân thiện, để được hưởng quả phúc an lạc. Đối với các việc cúng lễ tâm linh, các Phật tử nên tìm hiểu về cách tu tập trong đàn lễ và kết quả lợi ích của đàn lễ.

    1. Lợi ích tu tập cho gia đình tín chủ

    – Gia đình thực hành tu tâm hiếu, nghĩa: Làm các việc đúng lời Phật dạy, cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc cho người mất, đem đến lợi ích cho người mất.

    – Gia đình thực hành tu tâm từ bi: hiến cúng vật thực trong đàn lễ cúng thí thực, đến cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). Cứu mạng chúng sinh (phóng sinh).

    – Gia đình thực hành công đức, giác ngộ cho mình và tăng duyên giác ngộ cho người mất, cho chúng sinh, qua việc lễ bái, tụng kinh, khai thị.

    2. Lợi ích nhân quả phước báu cho gia đình tín chủ

    – Tăng trưởng tâm biết ơn, hiếu nghĩa, nhiều kiếp về sau, được cha mẹ chăm lo, mọi người giúp đỡ. Hiện tại hồi hướng công đức cho con cháu, để được ngoan hiền, ơn nghĩa.

    – Cúng thí thực: sinh ra công đức, được người giúp đỡ, lúc cơ nhỡ khó khăn, được phước phần về đồ ăn uống.

    – Lễ phóng sinh: sinh ra công đức, tiêu trừ các ác nạn về giam cầm, trói buộc, sức khoẻ, bệnh tật, tai nạn, thọ mạng được kéo dài.

    – Làm đàn lễ cúng, đúng theo lời Phật dạy: sinh ra các công đức phước báu thiện lành, khiến hiện tại gia đình tăng duyên hạnh phúc và lợi ích cho các kiếp sau.

    3. Lợi ích tu tập cho Phật tử

    – Phật tử tu tâm từ bi, bình đẳng coi cha mẹ, người thân của người khác đã quá vãng, như cha mẹ người thân của mình. Thương tưởng chúng sinh đói khổ trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn).

    – Thông qua đàn lễ của gia đình, được duyên tác lễ, cúng vật thực cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn).

    – Tụng kinh, kết duyên cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) với Tam Bảo. Kết duyên cho chúng sinh với pháp lục hòa, với hạnh nguyện Bồ Đề, với lời Đức Phật dạy, thông qua các bài kinh tụng trong khóa lễ.

    – Tất cả các công đức trên, là nhân duyên hội đủ, để cho các chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn), có duyên với đàn lễ, được kết duyên với pháp hội tu tập sáu pháp hòa kính. Đó là nhân duyên cho chúng tu theo Phật Pháp, là nhân duyên cho chúng tu hành cầu Vô Thượng Bồ Đề, trong các kiếp về sau.

    – Các việc làm này, thuộc công hạnh Bồ Đề: “Trên cầu thành Phật, dưới độ chúng sinh: Chuyển tải Phật Pháp, rộng khắp thế gian”.

    III. Quán Pháp – Tâm linh

    Trước khi làm lễ, quán chiếu Vô Ngã:

    Trong kinh Từ Bi Thuỷ Sám, ngài Ngộ Đạt quốc sư, khi được vua cúng dường cho tòa trầm hương để ngồi thuyết pháp, Ngài khởi tâm ngã mạn về “ta” (ngã). Niệm tâm khởi ngã mạn này, được sinh ra từ việc chấp công thuyết Pháp, chấp danh quốc sư. Ngài khởi tâm rằng, Ta xứng đáng được cúng dường tòa trầm hương để ngồi thuyết Pháp, vì khởi tâm ngã mạn về “ta” như vậy, nên đã tạo thành nhân duyên cho oan gia trái chủ, là vong hồn Tiều Thố báo oán, biến thành chiếc mụn ghẻ hình mặt người trên đầu gối chân của ngài Ngộ Đạt, làm ngài Ngộ Đạt đau đớn khủng khiếp, rớt khỏi tòa trầm hương thuyết pháp và về sau ngài phải nương nhờ pháp sám hối và được Bồ Tát cứu giúp. Vong hồn Tiều Thố báo oán Ngài Ngộ Đạt, là do 9 kiếp về trước, ngài Ngộ Đạt là quan, đã sử oan chém đầu Tiều Thố, nên kiếp này khi ngài Ngộ Đạt khởi tâm ngã mạn, nên vong hồn Tiều Thố, đủ duyên báo oán ngài Ngộ Đạt.

    Để tránh tâm ngã mạn, Phật tử trước khi làm lễ, cần tư duy kiểm tra các sự, các việc để an trú trong niệm “vô ngã”, qua ba yếu tố duyên hợp sau: một là việc làm đúng lời Phật dạy, do công đức tu tập của chư Tăng, pháp hội này có được là do duyên của Tam Bảo, của chư Tăng mà có. Nhờ duyên của Tam Bảo, của chư Tăng, mà mình mới có được duyên tu tập công đức này. Nên chẳng có gì là ta, là của ta; hai là: nghi thức tu tập này đã được soạn ra, theo lời Đức Phật dạy. Do người khác biên soạn theo nghi lễ Phật giáo. Nhờ đó, mình tích tập được công đức chuyển tải Phật Pháp. Nên chẳng có gì là ta, là của ta; ba là nhân duyên có được pháp hội này, là do công đức tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ. Do các Phật tử trong ban cán sự câu lạc bộ, đạo tràng, mới tạo được duyên này cho mình làm phận sự, để cho mình có được công đức lục hòa, để cho mình tích tập công đức nương tựa và hạnh vâng lời. Nên chẳng có gì là ta, là của ta.

    Trong khi làm lễ: Phật tử cần giữ tâm thanh tịnh, không khởi tâm mình độ được cho vong linh, nên an trú tâm trong niệm nương tựa Tam Bảo, nương tựa pháp lục hòa, mong vong linh được nương tựa Tam Bảo, nương tựa pháp lục hòa.

    Sau khi làm lễ: Khởi tâm biết ơn. Nương đức tu hành phạm hạnh của chư Tăng, nương vào sự tu tập lục hòa của các Phật tử trong Câu lạc bộ, mà mình được làm phận sự công đức. Nhờ đức của chư Tăng, nương năng lực của pháp lục hòa, mà các chúng ngạ quỷ (vong linh, cô hồn) được lợi ích. Nhờ đức của chư Tăng, mà mình được thực hành pháp lục hòa, mình tích tập được các công đức, khiến cho mình và gia đình cùng chúng sinh được lợi ích chuyển hóa khổ đau, dần được hạnh phúc.

    Quán chiếu và thực hành đúng như hướng dẫn trên, có các lợi ích sau: Có được công đức bố thí Ba-la-mật, làm lợi ích chúng sinh; có được công đức pháp vô lậu, nhờ quán chiếu thực hành vô ngã (lục hòa); không bị vong linh theo về từ các đàn lễ; giúp cho vong linh kết duyên với Pháp Phật (vô ngã, lục hòa, bố thí Ba-la-mật); lợi ích cho người sống và người chết. Tăng thượng trí và tăng thượng tâm.

    IV. Lưu Ý

    – Đôi khi Phật tử đi làm lễ, chấp vào nghi lễ, chấp vào văn từ, sinh ra thất niệm, nghĩ mình giỏi, làm lễ được, không cần chư Tăng hoặc mình làm lễ cũng như chư Tăng hoặc mình làm lễ hay hơn chư Tăng. Như vậy sẽ bị sa đọa.

    – Đức Phật dạy: Một niệm quy y, cung kính Tam Bảo, cả đời không thay đổi, chuyên nhất tâm, công đức đó, khiến sau khi chết, không đọa ba đường ác, trừ người mắc trọng tội ngũ nghịch: giết cha; giết mẹ; giết A-la-hán; làm thân Phật chảy máu; phá hòa hợp Tăng.

    Vậy nên Phật tử cần biết rõ các điều sau:

    – Biết rõ, chỉ có tạo phúc cúng dường Tam Bảo, cúng dường tới Tăng đoàn phạm hạnh, từ năng lực tu tập của Tăng đoàn, thì mới sinh ra phúc báu và hồi hướng phúc báu đó đến cho người mất, thì mới đem đến lợi ích cho người mất và gia đình.

    – Biết rõ việc làm lễ của mình, không thể so sánh với chư Tăng. Chư Tăng có năng lực lục hòa, là năng lực lục hòa của sự thực hành chuyên nhất, đối với chánh kiến giải thoát, qua sự viễn ly, đoạn tận các dục; Năng lực lục hòa của sự thực hành giới giải thoát. Còn năng lực lục hòa của Phật tử, còn hạn chế bởi sự thực hành chánh kiến giải thoát. Phật tử còn sở hữu tài vật, quyến thuộc, nên còn ái nhiễm của tôi và tôi; còn hạn chế bởi sự thực hành giới, chỉ là giới của người Phật tử tại gia.

    – Phật tử hãy hiểu, nhớ chánh niệm, trong niệm tôn kính Tam Bảo, tôn kính chúng Tăng, để giữ gìn phúc báu của chính mình.

    NGHI THỨC CÚNG LỄ

    A. Hướng Dẫn Gia Đình Sắm Lễ

    – Trước bát hương thờ Phật: quả, một bát cơm, một cốc nước.

    (Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, chưa có bát hương thần linh, thì không sắm lễ cúng Phật, không sắm lễ cúng thần linh, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh).

    – Nếu gia đình có bát hương thần linh, thì trước bát hương thờ Thần Linh (chư Thiên, chư Thần, Thổ Công, Thần đất…): quả, một bát cơm, một cốc nước. Ban thờ Thần Linh ở chỗ khác, xa với bàn thờ người mất, thì lễ vẫn đặt trước bát hương thần linh và ngồi cúng tại đàn lễ người mất.

    – Ban thờ vong (linh thức Phật tử): quả, một mâm cơm chay.

    B. Nghi Lễ

    1. Hô chuông

    (Đại chúng quỳ gối chắp tay. Đánh 3 tiếng chuông lễ 1 lễ, sau đó đánh một hồi chuông. Dứt hồi chuông, bắt đầu đánh chuông, từng tiếng thong thả. Chủ sám hô chuông)

    Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ(1 chuông)

    Trí tuệ lớn, Bồ Đề sanh(1 chuông)

    Lìa địa ngục, thoát vô minh (1 chuông)

    Nguyện thành Phật, độ chúng sinh (1 chuông)

    Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương(1 chuông)

    Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương(1 chuông)

    Nam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương!(dồn hết hồi chuông)

    2. Nguyện hương

    (quỳ, chủ sám dâng 3 nén hương)

    Nguyện đem lòng thành kính

    Gửi theo đám mây hương

    Phảng phất khắp mười phương

    Cúng dường ngôi Tam Bảo

    Thề trọn đời giữ đạo

    Theo tự tính làm lành

    Cùng pháp giới chúng sinh

    Cầu Phật từ gia hộ

    Tâm Bồ Đề kiên cố

    Chí tu đạo vững bền

    Xa biển khổ nguồn mê

    Chóng quay về bờ giác

    Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

    Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

    Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (1 tiếng chuông, cắm hương)

    3. Bạch Phật

    Đệ tử chúng con thuộc đạo tràng… trong câu lạc bộ Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa, hiện đang tu tập tại chùa Ba Vàng.

    Hôm nay là ngày… tháng… năm… là ngày giỗ đạo hữu Phật tử (tên)… bỏ báo thân ngày… tháng… năm… an táng (gửi tro cốt) tại… Đệ tử chúng con, thể theo lời thỉnh cầu, của gia đình tín chủ (tên tín chủ)… sự cắt cử phân công của đạo tràng, sự cho phép của câu lạc bộ, của chư Tăng, chúng con tới tại gia chung của gia đình tín chủ, tại địa chỉ… để trợ duyên cho gia đình tín chủ tu tập công đức, tụng kinh cúng lễ, để hồi hướng phước lành cho đạo hữu Phật tử (tên)… đã bỏ báo thân. Vì chúng con chưa biết rõ đạo hữu Phật tử, sau khi bỏ báo thân, hiện đang ở cảnh giới nào, nên trong buổi lễ này, chúng con xin phép tùy duyên, được hướng tâm gọi là linh thức Phật tử và xin được dùng văn từ bạch là: “bạch thỉnh linh thức Phật tử về trong Pháp hội”. Chúng con cũng nguyện mong, dù ở cảnh giới nào thì đạo hữu Phật tử cũng được hưởng phước báu của đàn lễ này.

    (Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo, hồi hướng phúc cho người mất, thì chủ sám hướng dẫn cho đại diện gia đình quỳ bạch, nhưng đến phần đọc số tiền, thì thí chủ đọc thầm. Nếu gia đình không cúng dường thì bỏ qua phần này.

    Văn bạch:

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con tên là… đã hiểu rõ về lời Đức Phật dạy tạo các công đức phúc báu, để hồi hướng đến cho chư Thiên, chư Thần, chư vong linh, nên con xin được đại diện cho gia đình, phát nguyện cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo tại chùa Ba Vàng như sau:

    Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho chư Thiên, chư Thần linh.

    Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho vong linh họ…

    Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho vong linh (tên vong linh được cúng giỗ)…

    Con xin cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài là…, để hồi hướng phúc lành đến cho vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình.

    Con xin hồi hướng phúc lành đến cho chư Thiên, chư Thần, chư vong linh và gia đình con, cùng gia đình anh em con các cháu mong được an lành hạnh phúc. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!)

    (Nếu về chùa cầu siêu cho vong linh thì đọc tiếp: Và gia đình chúng con xin vào ngày… tháng… năm… sẽ về chùa (gửi tịnh tài về chùa), để cầu siêu cho vong linh… mất ngày… an táng tại… Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!)

    (Chủ sám đọc tiếp)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, chư Thần; thỉnh linh thức Phật tử (tên)…, thỉnh các vong linh, cùng với chúng con vào khóa lễ tu tập các công đức.

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 tiếng chuông)

    4. Đảnh lễ Phật

    (quỳ hoặc đứng; khánh, chuông)

    (1 hồi khánh kết thúc bằng 3 tiếng khánh, tiếp tục dùng khánh)

    Đấng Pháp vương vô thượng

    Ba cõi chẳng ai bằng

    Thầy dạy khắp trời người

    Cha lành chung bốn loài

    Quy y tròn một niệm

    Dứt sạch nghiệp ba kỳ

    Xưng dương cùng tán thán

    Ức kiếp không cùng tận

    Phật chúng sinh tính thường rỗng lặng

    Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn

    Lưới đế châu ví đạo tràng

    Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời

    Trước bảo tọa thân con ảnh hiện

    Cúi đầu xin thệ nguyện quy y (1 tiếng chuông)

    Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 tiếng chuông)

    Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 tiếng chuông)

    Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 tiếng chuông)

    5. Cúng Phật

    (quỳ, chắp tay)

    Chủ sám: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng, giờ này chúng con xin được dâng cúng vật thực lên chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng.

    (Khai chuông mõ. Đại chúng cùng tụng chậm rãi)

    (Mõ)

    Lò trầm vừa đốt,

    Chiên đàn ngát thơm,

    Khói hương mây tỏa

    Đàn tràng trang nghiêm

    Thỉnh mười phương Phật

    Thỉnh chư Bồ Tát

    Cùng A-la-hán

    Giáng đàn chứng minh

    Chúng con cúng dường.

    Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát Ma Ha Tát!(3 lần, 1 tiếng chuông)

    Trên trời dưới đất ai bằng Phật,

    Mười phương thế giới ai sánh tày,

    Con thấy tận cùng khắp thế gian,

    Hết thảy không ai như Đức Phật

    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần, 1 tiếng chuông)

    CÚNG DƯỜNG

    (Mõ)

    Nam mô thường trụ mười phương Phật.

    Nam mô thường trụ mười phương Pháp.

    Nam mô thường trụ mười phương Tăng.

    Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

    Nam mô Cực Lạc thế giới A Di Đà Phật.

    Nam mô mười phương ba đời hết thảy chư Phật.

    Nam mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật.

    Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát.

    Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát.

    Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.

    Nam mô Đại Thế Chí Bồ Tát.

    Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát.

    Nam mô Hộ Pháp chư tôn Bồ Tát.

    Nam mô Lịch đại Tổ sư Bồ Tát.

    Nam mô Đạo Tràng hội thượng Phật Bồ Tát.

    Nam mô nhất thiết chư Hiền Thánh Tăng! (3 chuông)

    – Chúng con kính ngưỡng dâng phẩm vật

    Chư Phật, Bồ Tát chứng lòng thành

    Thánh Tăng hoan hỷ đồng gia hộ

    Nam mô Phổ Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát!(3 lần, 3 chuông)

    – Chúng con thành tâm

    Cúng dường chư Phật

    Cúng dường Bồ Tát,

    Cúng dường Thánh Tăng

    Xin nguyện chúng sanh

    Tất cả công việc

    Thành biện đúng pháp! (3 tiếng chuông)

    6. Cúng chư Thiên, chư Thần Linh

    (Đại chúng ngồi, chủ sám quỳ bạch)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, hôm nay trong đàn lễ này, gia đình tín chủ cũng sắm sửa vật thực, dâng cúng lên hết thảy các vị chư Thiên, chư Thần Linh ở tại nơi đây. Chúng con thỉnh chư Thiên, chư Thần thọ hưởng cho lòng thành của gia đình thí chủ.(1 tiếng chuông)

    (Tất cả cùng ngồi, tụng theo mõ)

    – Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 biến, 3 tiếng chuông)

    – Biến thuỷ chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (3 biến, 3 tiếng chuông)

    – Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 biến, 3 tiếng chuông)

    (Xong phần cúng thần linh)

    7. Cúng vong linh

    (Chủ sám hướng dẫn: Gia đình quỳ, cầm dâng hương hoa để thỉnh. Nếu 1 người thì cầm 3 nén hương, một cành hoa; nếu nhiều người, thì mỗi người cầm một nén hương, chia ba cành hoa cho ba người. 3 tiếng chuông. Tất cả cùng ngồi cùng tụng theo mõ)

    Nam mô đại Thánh cứu bạt minh đồ bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần, 1 tiếng chuông)

    Từ bi quảng đại diệu khó lường,

    Cứu khổ đường mê Địa Tạng Vương,

    Tích trượng rung thời khai địa ngục,

    Thần châu chỗ chiếu hết đau thương.

    Bi quang cứu tế u minh giới

    Pháp lực giương buồm Bát Nhã thuyền

    Tiếp dẫn tinh thần cao đuốc tuệ

    Đường đường khắp phóng ngọc hào quang

    Nam mô tiếp dẫn đạo sư đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát! (3 lần, 1 tiếng chuông)

    U minh giáo chủ, Địa Tạng đại sư

    Hoằng khai phương tiện, khắp rộng từ bi

    Quá khứ phụng sự chư Phật,

    Nhân hưng vạn thiện.

    Hiện tại vì độ quần mê,

    Hóa thân Bồ Tát

    Từ quang tỏa thấu đường nẻo cửu tuyền

    Tuệ nhật sáng soi thiết vi u ám

    Dẫn chúng sanh vào cửa chánh giác,

    Độ khổ thú lên đường Bồ Đề.(1 tiếng chuông)

    Chủ sám: Hôm nay hiện tiền gia đình tín chủ (tên)… nhân tấc lòng nghĩa hiếu sửa soạn cơm chay, cầu Phật lực, Pháp lực, Tăng lực cứu đường mê qua hiểm ải. Chúng con nguyện Bồ Tát tiếp tịch phách thân nhân, dẫn dắt từng bước, từng bước quang minh. Nhờ đại hùng lực Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, từ bi, phá vỡ trùng trùng u ám. (1 tiếng chuông)

    (Đại chúng cùng tụng, mõ)

    Thân vàng rực rỡ tuyệt trần ai,

    Khắp phóng hào quang chiếu cửu cai

    Trệ phách u hồn mong tiếp dẫn

    Đường mê nay hóa đóa sen khai

    Nam mô dẫn đạo lộ đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát (3 lần, 1 tiếng chuông)

    Chủ sám:

    Hương hoa dâng, hương hoa thỉnh.

    Nhất tâm – Nhất tâm triệu thỉnh

    Thức thần phân biệt nên có xoay vần

    Hơi thở ra liền thành phân cách.

    Tánh Phật như như bản lai thường trụ

    Sanh tử luân hồi, Niết Bàn giải thoát

    Nay tại nước Việt Nam, tỉnh… gia đình tín chủ (tên tín chủ)… phụng vì chính tiến linh thức Phật tử (tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng (tro cốt gửi) tại…, chính tiến chư vong linh gia tiên tiền tổ họ… cùng đàn tràng đẳng đẳng hải hội nhất thiết chư vong linh.

    (Đại chúng cùng tụng; chuông, mõ)

    Nguyện nghe tiếng mõ chuông, y lời cung thỉnh, giáng phó đạo tràng, thọ nhận cơm canh cúng dường.

    (Chủ sám đọc)

    Dâng hương hoa thỉnh

    (Chủ nhà dâng hương hoa lên, gắp thức ăn vào bát cơm ở giữa, rồi quỳ dâng bát cơm cúng. Các thành viên khác trong gia đình: người dâng nước trà, dâng sữa. Nếu như nhà chỉ có 1 người thì chuẩn bị 1 cái đĩa đặt lên đó bát cơm, cốc sữa, cốc nước trà sau đó để tín chủ quỳ, dâng lên ngang trán)

    (1 tiếng chuông. Đại chúng tụng theo mõ)

    – Biến thực Chân Ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 biến, 3 tiếng chuông)

    – Biến thuỷ Chân Ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 biến, 3 tiếng chuông)

    – Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 biến, 3 tiếng chuông)

    (Tín chủ dâng cơm lên bàn vong. Tín chủ về chỗ lễ một lễ theo tiếng chuông. Xong đại chúng cùng tụng chậm theo mõ)

    Mong linh thức Phật tử

    Kết duyên cùng đàn tràng

    Thọ thực phẩm vật cúng

    Lòng tràn đầy hoan hỷ

    Tinh tấn Bồ Đề nguyện

    Thực hành Bồ Đề hạnh

    Lợi ích chúng hữu tình.

    Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

    Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 tiếng chuông)

    8. Tụng kinh

    (Chủ sám quỳ bạch)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin phép được tụng Pháp bảo tôn kinh: bài kinh Ngày Trai Giới. Chúng con kính thỉnh chư Thiên chư Thần, thỉnh linh thức Phật tử(tên)… và các vong linh cùng nghe kinh.

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

    Kệ khai kinh

    (Tất cả ngồi tụng)

    Phật Pháp cao sâu, rất nhiệm mầu

    Trăm ngàn muôn kiếp dễ hay đâu

    Con nay nghe thấy vâng gìn giữ

    Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần)

    Bài kinh (Phật tử ấn vào tên bài kinh để vào bài kinh tụng):

    Kinh Ngày Trai Giới

    9. Tiếp sau phần khai thị của bài kinh

    (Chủ sám đọc tiếp)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Xin thỉnh thức thần đạo hữu(tên người mất), nhất tâm phát nguyện theo lời các Phật tử đọc, để tăng trưởng thắng duyên, dù sinh về cảnh giới nào, cũng được đầy đủ nhân duyên, quy y Tam Bảo, tu tập sáu pháp hòa kính, theo duyên các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, được an lạc, làm vị Hộ Pháp cho giáo pháp bất tử của Như Lai, thực hành tâm cao thượng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

    (Tất cả đọc theo mõ)

    Thần thức Phật tử nhớ niệm Quy y Tam Bảo

    – Quy y Phật: Tôn thờ kính trọng, tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt. (1 chuông)

    – Quy y Pháp: Tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra. (1 chuông)

    – Quy y Tăng: tôn thờ kính trọng, tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai. (1 chuông)

    * Quy y Phật rồi, không kính trọng tu theo trời, thần, quỷ, vật. (1 chuông)

    * Quy y Pháp rồi, không tu theo ngoại đạo, tà giáo. (1 chuông)

    * Quy y Tăng rồi, không làm thân với bạn dữ, nhóm ác. (1 chuông)

    Thần thức Phật tử nhớ niệm

    Thực hành sáu pháp hòa kính

    Một là thân hòa đồng trụ

    Hai là khẩu hòa vô tranh

    Ba là ý hòa đồng duyệt

    Bốn là giới hòa đồng tu

    Năm là kiến hòa đồng giải

    Sáu là lợi hòa đồng quân

    Thần thức Phật tử

    Hãy luôn tinh tấn

    Phát tâm Bồ Đề

    Thực hành công hạnh

    Hộ trì Tam Bảo

    Chuyển tải Phật Pháp

    Rộng khắp thế gian

    Hồi hướng cầu Vô Thượng Bồ Đề.

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 lần, 3 tiếng chuông)

    10. Phục nguyện

    (Quỳ, chủ sám bạch)

    Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

    Đệ tử chúng con, xin hồi hướng công đức tu tập, trong đàn lễ này, công đức tu tập lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng và các công đức gia đình tạo lập, hồi hướng cho linh thức Phật tử(tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng (tro cốt gửi) tại… được tăng phước tăng duyên, nương tựa Tam Bảo, tiếp tục tu tập sáu pháp lục hòa, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, tích tập các công đức cầu Vô Thượng Bồ Đề; hồi hướng cho chư vị chư Thiên, chư Thần, được tăng trưởng phúc lành, tăng thêm oai lực, kết duyên pháp lữ tu hành với chúng con; hộ trì cho gia đình tín chủ, được cùng chúng con phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng con cũng xin hồi hướng công đức, cho gia đình tín chủ…, nguyện cho cả gia đình, được tiêu trừ ách nạn, gia tăng tuổi thọ, công việc hanh thông, gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền, cùng thân bằng quyến thuộc, được thắng duyên nương tựa Tam Bảo, cùng với chúng con, thực hành Phật Pháp được hạnh phúc an vui.

    Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!

    Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 tiếng chuông)

    11. Hồi hướng

    (Quỳ)

    Công phu công đức có bao nhiêu

    Con xin lấy đó hồi hướng về

    Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh

    Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn

    Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não

    Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời

    Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ

    Đời đời thường hành Bồ Tát đạo

    Nguyện đem công đức tu hành này

    Chan rải mười phương khắp tất cả

    Hết thảy chúng sinh cùng các loài

    Đồng được lên ngôi vô thượng giác.

    12. Tam quy

    (Quỳ hoặc đứng)

    Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng.(1 tiếng chuông) (1 lễ)

    Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 tiếng chuông) (1 lễ)

    Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại.(1 tiếng chuông) (1 lễ)

    13. Gia chủ lễ tạ

    (Tất cả ngồi, chủ sám đọc, tín chủ quỳ lễ. Nếu người mất nhỏ tuổi, thì không thực hành phần nghi lễ này.)

    Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ.

    (mỗi lễ 1 tiếng chuông, lễ cuối là 3 tiếng chuông sau đó đặt dùi chuông lên thành miệng chuông, để ngắt tiếng chuông)

    14. Bạch Phật cúng thí thực phóng sinh

    (Nếu gia đình cúng cả thí thực và phóng sinh, thì khi làm lễ thí thực xong phần phục nguyện, sẽ chuyển sang tác lễ phóng sinh và thực hành hết lễ phóng sinh)

    Nghi thức cúng thí thực dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

    Nghi thức lễ phóng sinh dành cho đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng đi làm phận sự

    Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.

    Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý Phật tử muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây.

    Quý Phật tử kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:

    chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang/

    Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý Phật tử xem xét và kiểm tra lại.

    TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

    Số tài khoản: 0141005656888.

    Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.

    Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.

    Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.

    Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại hoặc nhắn tin qua zalo để thầy biết: 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

    Nội dung tin nhắn

    Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

    LIÊN HỆ

    Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:

    Phật tử: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):

    – Ban Liên Lạc của CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa: 0984243810

    – Nhắn tin vào facebook:

    Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):

    facebook.com/cophamthiyentamchieuhoanquan

    – Đăng lên nhóm facebook:

    Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):

    facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ

    – Email: [email protected].com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trách Nhiệm Của Sư Trụ Trì Khi Bà Phạm Thị Yến “cúng Oan Gia Trái Chủ” Ở Chùa Ba Vàng
  • Bài Cúng Mùng 1, Rằm Năm 2022
  • Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Gia Đình Tự Làm Lễ
  • Nằm Mơ Thấy Đám Giỗ Là Có Điềm Báo Gì ? Giải Mã Giấc Mơ Về Đám Giỗ.
  • Phong Tục Tập Quán Trong Đám Giỗ
  • Bạn đang xem bài viết Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự trên website Iseeacademy.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100