Xem Nhiều 2/2023 #️ Nghi Thức Cúng Thí Thực # Top 6 Trend | Iseeacademy.com

Xem Nhiều 2/2023 # Nghi Thức Cúng Thí Thực # Top 6 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Nghi Thức Cúng Thí Thực mới nhất trên website Iseeacademy.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

(Vào chánh điện lễ Phật, chú nguyện. Xong, ra bàn cúng đã sắp sẵn các thức ăn, bánh nước, muối, thắp hương, đứng chắp tay tụng) Chủ lễ xướng thỉnh hương linh

Từ tâm thương khắp chúng sanh Trai diên phẩm vật lòng thành bày ra Thỉnh mời trên dưới gần xa Hương linh tất cả đến mà thọ trai Hướng về giáo pháp Như Lai Quy y tu tập ngày mai an lành. O

Hôm nay là ngày …… tháng …… năm …… tại nhà linh chùa …… (hoặc) tại tư gia …… phát nguyện hiến cúng thí thực. Ngưỡng nguyện mười phương Chư Phật từ bi gia hộ, tiếp độ cho tất cả hương linh quanh đây, cùng hết thảy âm binh, cô hồn về đây nghe kinh và thọ thực. Nguyện cầu cho tất cả hương linh xả bỏ ưu phiền, quy y Tam Bảo, tránh xa điều ác, làm những việc lành, sớm siêu thoát về cảnh giới an lạc. ONam Mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát (3 lần)

THỈNH HỘ PHÁP NHIẾP HÓA CHƯ HƯƠNG LINH ( nếu cúng tại chùa)

Dạy hương linh công quả Bằng cách giữ cho chùa Không ác tặc nhiễu xâm Được bình an tu tập Cúi xin chư Hộ Pháp Nhiếp hoá các hương linh Để họ được tiến tu Đến một ngày siêu thoát.Nam Mô Nhiếp Hoá Hương Linh Già Lam Thánh Chúng Bồ Tát (10 lần)

ĐẠI CHÚNG CÙNG TỤNG

Nam Mô Mười Phương Phật Nam Mô Mười Phương Pháp Nam Mô Mười Phương Tăng. O Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam Mô Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. O

Xin từ bi gia hộ Cho hương linh quanh đây Về nghe kinh thọ thực Rồi Quy Y siêu thoát. Nguyện những thức ăn này Đầy khắp cả hư không Khiến vô số hữu tình Được ấm no đầy đủ Nguyện những thức ăn này Rất thơm lành ngon ngọt Khiến cho các hương linh Được an vui sung sướng. O

Nguyện cho các hương linh Biết thương yêu muôn loài Thường giúp đỡ mọi người Được an vui tốt đẹp Hương linh sống hiền lành Không gây tổn hại ai Không gây nên sợ hãi Hoặc những điều tai họa Từ bỏ tâm hẹp hòi Những ganh ghét hơn thua Những ác độc hận thù Nhỏ nhoi và ích kỷ. O

Biết sống đời thanh bai Không chìm đắm vào trong Những lạc thú tầm thường Rượu chè và tính dục Hương linh không tham lam Không muốn nhiều cho mình Biết nghĩ đến chúng sinh Để nhường cơm sẻ áo Hương linh không nóng giận Biết điềm tĩnh an hòa Dù gặp cảnh khó khăn Vẫn an nhiên tự tại Hương linh không tự cao Nghĩ mình là thấp hèn Nên tôn trọng mọi người Và gắng công tu tập. O

Xin Chư Phật xót thương Khiến các hương linh này Thoát được nghiệp oan khiên Sinh về nơi cõi Phật Hương linh sẽ phát tâm Đến Vô Thượng Bồ Đề Nguyện độ khắp chúng sinh Cùng lên ngôi Chánh Giác. ONam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. (21 lần) O

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni PhậtNam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn PhậtNam Mô Đại Bi Quán Thế Am Bồ Tát. OChứng minh và phục nguyện. O Nay con phụng hiến thức ăn này, nguyện nhờ oai lực mười phương Chư Phật biến thức ăn này thành vô lượng, khiến cho thức ăn này biến thành vị cam lộ, nguyện cho mọi loại cô hồn, hương linh, âm binh đều được no đủ và mãn nguyện. ONam Mô Cam Lồ Vương Bồ Tát (3 lần) O Năm tháng phù sanh dệt kiếp người Cuộc đời như thể áng mây trôi Buông tay nhẹ gót về theo Phật Chín phẩm đài sen tỏa sáng ngời. O

Hoặc: Trăm năm còn có gì đâu Sang giàu rồi cũng con tàu biệt ly Hướng về giáo pháp từ bi Con đường giải thoát bước đi đến cùng. O

Hoặc Ba cõi luân hồi thật thảm thương Sanh sanh tử tử khổ vô lường Sám hối tiền khiên tiêu tội chướng Quy y Tam Bảo thoát tam đồ Bể khổ mênh mông quay đầu thấy bến Một phút lỡ lầm ngàn thu ân hận. O

Hoặc Gặp nhau rồi phải chia tay Am dương hai ngã xưa nay ở đời Hướng về Phật Pháp tuyệt vời Tu thân hành thiện cho đời an vui. O

Hoặc Ai cũng thế, ít nhiều đều tội Chỉ khác nhau biết lỗi hay không Đời là bể khổ mênh mông Khéo nương Phật Pháp thoát vòng trầm luân. O

Ngưỡng nguyện mười phương Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng thùy từ gia hộ, tiếp độ, (phụng vị pháp giới, tam thập lục bộ, hà sa nam nữ, đa sanh phụ mẫu, lục thân quyến thuộc, cửu huyền thất tổ, thất thế phụ mẫu, tứ thân phụ mẫu), tất cả hương linh quanh đây, cùng tất cả chư hương linh trong cõi giới siêu hình, tội diệt phước sanh, thiện căn tăng trưởng, đời đời sinh ra được gặp Phật pháp, phát khởi tín tâm, quy y Tam Bảo, gây tạo phước lành, vun bồi công đức, tinh tấn tu hành cùng pháp giới chúng sanh đồng thành Phật đạo. ONam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. O

PHỤC NGUYỆN 2 (tùy chọn)Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni PhậtNam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn PhậtNam Mô Đại Bi Quán Thế Am Bồ Tát. OChứng minh và phục nguyện. O Nay con phụng hiến thức ăn này, nguyện nhờ oai lực mười phương Chư Phật biến thức ăn này thành vô lượng, khiến cho thức ăn này biến thành vị cam lộ, nguyện cho mọi loại cô hồn, hương linh, âm binh đều được no đủ và mãn nguyện. ONam Mô Cam Lồ Vương Bồ Tát (3 lần) O Đời người khác thể phù du Sớm còn tối mất công phu lỡ làng Nếu không sớm biết hồi đầu Hướng về Tam Bảo cần cầu tĩnh tu. O

Nguyện cầu tất cả hương linh được yên ổn ấm no, Quy y Tam Bảo, phát tâm tu hành, làm nhiều việc lành để được sớm vãng sanh về cõi an lạc. Cầu nguyện tất cả chúng sinh đều trọn thành Phật Đạo. ONam Mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát. O

PHỤC NGUYỆN 3 (tùy chọn)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni PhậtNam Mô Đại Từ Di Lặc Tôn PhậtNam Mô Đại Bi Quán Thế Am Bồ Tát OChứng minh và phục nguyện O Nay con phụng hiến thức ăn này, nguyện nhờ oai lực mười phương Chư Phật biến thức ăn này thành vô lượng, khiến cho thức ăn này biến thành vị cam lộ, nguyện cho mọi loại cô hồn, hương linh, âm binh đều được no đủ và mãn nguyệnNam Mô Cam Lồ Vương Bồ Tát (3 lần) Hương linh vừa thọ thực đầy đủ và an lành. Vừa nghe lời pháp nhủ, mau phát khởi tâm thành. Nguyện tin sâu Tam Bảo, thề dứt ác, làm lành. Nguyện phát khởi thiện tâm, được rộng sâu trí tuệ Nguyện tu hành tinh tấn, dù gian khó không sờn. Nguyện khắp cả Tam Thiên đồng trọn thành Chánh Giác. ONam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. O

TAM QUY Y

Tự quy y Phật: nguyện cho chúng sinh, hiểu sâu đạo cả, phát tâm vô thượng. (1 lạy) OTự quy y Pháp: nguyện cho chúng sinh, thấu rõ kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lạy) OTự quy y Tăng: nguyện cho chúng sinh, tâm ý hòa hợp, biết thương mến nhau. (1 lạy) O

NGHI THUC CUNG THI THUC – CHO GIA DINH PHAT TU NGHI THỨC CÚNG THÍ THỰC TẠI NHÀ LINH TRONG CHÙA

Nghi Thức Mông Sơn Thí Thực

Người Phật tử tại gia, ai muốn cúng thí thực Cô hồn, cứ việc cúng. Nhưng phải thanh tịnh tâm, đọc tụng theo đúng nghi thức Tiểu Mông Sơn, có trong nghi thức tụng niệm, không cần phải tụng kinh Di Đà, Hồng Danh.

Án dà ra đế da Ta bà ha. (3 lần)

Nam mô bộ bộ đế rị, dà rị đa rị đát đa nga đa da. (3 lần)

Án tam đà ra dà đà Ta bà ha. (3 lần)

Phật tử sở tạo chư ác nghiệp, Giai do vô thỉ tham, sân, si, Tùng thân ngữ ý chi sở sanh, Nhứt thiết Phật tử giai sám hối. Hữu tình sở tạo chư ác nghiệp, Giai do vô thỉ tham, sân, si, Tùng thân ngữ ý chi sở sanh, Nhứt thiết Hữu tình giai sám hối. Cô hồn sở tạo chư ác nghiệp, Giai do vô thỉ tham, sân, si, Tùng thân ngữ ý chi sở sanh, Nhứt thiết Cô hồn giai sám hối.

Án bát ra mạt lân đà nãnh ta bà ha. (3 lần)

Án a lổ lặc kế ta bà ha. (3 lần)

Án bộ bộ đế rị, dà rị đa rị, đát đa nga đa da. (3 lần)

Án tam muội da Tát đỏa phạm. (3 lần)

Nam mô tát phạ đát tha, nga đa phạ lồ chỉ đế, án tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (3 lần)

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát thiệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, Ta bà ha. (3 lần)

Án noan noan noan noan noan. (3 lần)

Nhữ đẳng Phật tử chúng, Ngã kim thí nhữ cúng, Thử thực biến thập phương. Nhứt thiết Phật tử cộng, Nguyện dĩ thử công đức, Phổ cập ư nhứt thiết, Ngã đẳng dữ Phật tử, Giai cộng thành Phật đạo. Nhữ đẳng Hữu tình chúng, Ngã kim thí nhữ cúng, Thử thực biến thập phương. Nhứt thiết Hữu tình cộng, Nguyện dĩ thử công đức, Phổ cập ư nhứt thiết, Ngã đẳng dữ Hữu tình, Giai cộng thành Phật đạo. Nhữ đẳng Cô hồn chúng, Ngã kim thí nhữ cúng, Thử thực biến thập phương. Nhứt thiết Cô hồn cộng, Nguyện dĩ thử công đức, Phổ cập ư nhứt thiết, Ngã đẳng dữ Cô hồn, Giai cộng thành Phật đạo.

Án mục lực lăng ta bà ha. (3 lần)

Án nga nga nẳng tam bà, phạ phiệt nhựt ra hồng. (3 lần) (Trở về bàn Phật)

MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH

Quán Tự Tại Bồ tát hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không độ nhứt thiết khổ ách. Xá Lợi Tử! Sắc bất dị không, không bất dị sắc; sắc tức thị không, không tức thị sắc; thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị. Xá Lợi Tử! Thị chư pháp không tướng: bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Thị cốkhông trung vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức; vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị xúc, pháp; vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới; vô vô minh, diệc vô vô minh tận; nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo; vô trí diệc vô đắc. Dĩ vô sở đắc cố, Bồ đề Tát đỏa y Bát nhã Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh Niết bàn.Tam thế chư Phật y Bát nhã Ba la mật đa cố, đắc A nậu Đa la tam miệu tam Bồ đề. Cố tri Bát nhã Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú, thị Vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừnhứt thiết khổ chơn thiệt bất hư.Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết:”Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, Bồ đề tát bà ha.” (3 lần)

Nam mô A di đa bà dạ, đa tha già đa dạ, đa điệt dạ tha. A di rị đô bà tỳ, a di rị đa, tất đam bà tỳ. A di rị đa, tỳ ca lan đế. A di rị đa, tỳ ca lan đa, già di nị, già già na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (3 lần)

TÁN PHẬT

A Di Đà Phật thân kim sắc, Tướng hảo quang minh vô đẳng luân. Bạch hào uyển chuyển ngũ Tu di, Hám mục trừng thanh tứ đại hải. Quang trung hóa Phật vô số ức, Hóa Bồ tát chúng diệc vô biên, Tứ thập bát nguyện độ chúng sanh, Cửu phẩm hàm linh đăng bỉ ngạn. Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật. Nam mô A Di Đà Phật. (nhiều ít tùy ý) Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát (3 lần) Nam mô Đại Thế Chí Bồ tát (3 lần) Nam mô Địa Tạng Vương Bồ tát (3 lần) Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát (3 lần)

SÁM NHẤT TÂM (quỳ tụng)

Nhứt tâm quy mạng, Cực lạc thế giới A Di Ðà Phật, nguyện dĩ tịnh quang chiếu ngã, từ thệ nhiếp ngã. Ngã kim chánh niệm, xưng Như Lai danh, vị Bồ đề đạo, cầu sanh Tịnh độ. Phật tích bổn thệ: nhược hữu chúng sanh, dục sanh ngã quốc chí tâm tín nhạo, xưng ngã danh hiệu, nãi chí thập niệm, nhược bất sanh giả, bất thủ chánh giác. Dĩ thử niệm Phật nhơn duyên, đắc nhập Như Lai. Ðại thệ hải trung, thừa Phật từ lực, chúng tội tiêu diệt, thiện căn tăng trưởng, nhược lâm dục mạng chung, tự tri thời chí, thân vô bịnh khổ, tâm bất tham luyến, ý bất điên đảo, như nhập thiền định. Phật cập Thánh chúng, thủ chấp kim đài, lai nghinh tiếp ngã, ư nhứt niệm khoảnh, sanh Cực lạc quốc, hoa khai kiến Phật, tức văn Phật thừa, đốn khai Phật huệ, quảng độ chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện, quảng độ chúng sanh, mãn Bồ đề nguyện.

TÁN LỄ

Tán lễ Tây phương, Cực lạc thanh lương, Liên trì cửu phẩm hoa hương, bảo thọ thành hàng; thường văn thiên nhạc kiện tương, A Di Ðà Phật đại phóng từ quang, hóa đạo chúng sanh vô lượng, giáng kiết tường, hiện tiền chúng đẳng ca dương, nguyện sanh an dưỡng, hiện tiền chúng đẳng ca dương, đồng sanh an dưỡng.

THỊ NHỰT

Thị nhựt dĩ quá, mạng diệc tùy giảm, như thiểu thủy ngư, tư hữu hà lạc, đại chúng đương cần tinh tấn, như cứu đầu nhiên, đản niệm vô thường, thận vật phóng dật.

Hồi Hướng

Phúng kinh công đức thù thắng hạnh, Vô biên thắng phước giai hồi hướng. Phổ nguyện pháp giới chư chúng sanh, Tốc vãng vô lượng quang Phật sát. Nguyện tiêu tam chướng trừ phiền não, Nguyện đắc trí tuệ chơn minh liễu. Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ, Thế thế thường hành Bồ tát đạo. Nguyện sanh Tây phương Tịnh độ trung, Cửu phẩm liên hoa vi phụ mẫu, Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh. Bất thối Bồ tát vi bạn lữ, Nguyện dĩ thử công đức, Phổ cập ư nhứt thiết, Ngã đẳng dữ chúng sanh, Giai cộng thành Phật đạo.

Tam Quy Y

Tự quy y Phật, Ðương nguyện chúng sanh,Thể giải đại đạo,Phát Vô thượng tâm. (1 lạy) Tự quy y pháp, Ðương nguyện chúng sanh,Thâm nhập kinh tạng,Trí tuệ như hải. (1 lạy) Tự quy y Tăng, Ðương nguyện chúng sanh,Thống lý đại chúng,Nhứt thiết vô ngại. (1 lạy) (Hòa Nam Thánh Chúng)

Nghi Thức Cúng Mông Sơn Thí Thực

Nam mô bộ bộ đế rị, già rị đa lị, đát đa nga đa da (3 lần)

Án tam đà ra dà đà, ta bà ha (3 lần)

Nam môThườngTrụThập Phương Phật. NammôThường TrụThậpPhươngPháp. NammôThườngTrụThậpPhươngTăng. Nam mô Bổn SưThích Ca Mâu Ni Phật. Nam mô Ðại Bi QuánThế Âm BồTát. NammôMinhVươngCứuKhổÐịaTạng Vương BồTát. Nam mô Khải GiáoANan ÐàTôn Giả. Quy y Phật, Quy y Pháp, Quy yTăng, Phậttửsởtạochưácnghiệp

Giaidovôthỉthamsânsi

Tùngthân,khẩu,ýchisởsanh

NhấtthiếtPhậttửgiaisámhối.

Giai do vô thỉ tham sân si

Giai do vô thỉ tham sân si

Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn

Pháp môn vô lượng thệ nguyện học

Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.

Tự tánh phiền não thệ nguyện đoạn

Tự tánh pháp môn thệ nguyện học

Tự tánh Phật đạo thệ nguyện thành.

Ánbátramạtlânđànãnhtabàha.

Án a lỗ lặc kế ta bà ha. (3 lần)

Ánbộbộđếrị,giàrịđarị,đátđangađada.

Án tam muội da tát đỏa phạm. (3 lần)

Nam mô tát phạ đát tha nga đa, phạ lồ chỉ đế, án tam bạt ra, tam bạt ra hồng.

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa gia. Ðát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha. (3 lần)

Án noan noan, noan noan, noan.

Nam mô Diệu SắcThân Như Lai. Nam mô Quảng BácThân Như Lai. Nam mô Cam LồVương Như Lai. Nam môADi Ðà Như Lai.(3 lần)

Phổ thí hà sa chúng Phật tử

Cứu cánh đắc thành vô thượng đạo,

Phổ thí hà sa chúng hữu tình,

Thần chú gia trì cam lồ thủy

Phổ thí hà sa chúng cô hồn,

Cứu cánh đắc thành vô thượng đạo,

Cúng Thí Thực Là Gì Và Ý Nghĩa Của Nghi Thức Cúng Thí Thực

Cúng thí thực là gì?

Thí thực là bố thí, theo đó cúng thí thực là việc bố thí thông qua việc thờ cúng.

Chúng ta có quan niệm này vì theo tinh thần Đạo Phật những người bị chết oan, tai nạn, chết trẻ…, chưa tái sinh và không có người cúng thức ăn cho họ nên luôn có cảm giác đói khổ. Hơn nữa, chẳng mấy ai trong số đó hiểu rằng chết là để chuyển sinh hay họ chẳng thể nào có cơ hội thưởng thức thức ăn như khi còn sống nên tâm họ vẫn hướng tới những món đồ đó đầy khao khát.

Những người này phần đông sinh vào cảnh giới thấp như địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh và luôn tự cảm thấy mình đói khát. Và hãy thử tưởng tượng như chính chúng ta đang là những kẻ đói thì luôn thèm ăn, không thể nghĩ tới điều gì khác huống gì là đạo lý của cuộc đời.

Đức Phật dạy: “Này các Tỳ-kheo, ít hơn là các chúng sinh sau khi chết từ thân người, được tái sinh làm người lại. Và nhiều hơn là các chúng sinh sau khi chết từ thân người, phải tái sinh vào cõi ngạ quỷ”. Những chúng sinh trong loài quỷ này, đa số chịu nhiều sự đói khát và có hình thù quái lạ phần nhiều c ầu mong sự cúng thí thực phẩm của người đời.

Vì thế, chúng ta thường tổ chức các nghi lễ với vật phẩm vật hiến cúng và đối tượng thọ nhận phải có sự tương ưng.

Trong văn hóa cúng bái dân gian ở nước ta, mỗi khi cúng, người ta thiết lập bàn gọi là bàn thượng và bàn hạ. Bàn thượng cúng hoa, bông trái và nước trong tinh khiết dành cúng chư thiên và các chúng sinh ở cảnh giới cao, gọi là bàn Thiên.

Bàn hạ là cúng thức ăn thông thường như người đang sống thường dùng như cơm, cháo, bánh trái để cúng cho các hương linh, gọi là bàn hương linh.

Người cúng thỉnh sư đọc tụng chân ngôn, cầu sự gia trì của Phật và Bồ-tát giúp cho chúng hương linh (ngạ quỷ) được thọ dụng no đủ và thoát khổ.

Ý nghĩa của nghi thức cúng thí thực trong Phật giáo

Lễ cúng thí thực vốn có nguồn gốc Phật giáo nhưng nếu không hiểu rõ ý nghĩa tích cực và phương pháp lễ cúng này mà áp dụng lễ cúng theo kiểu Tế Đàn cực đoan, rườm rà thì lại trở thành mê tín, chắc chắn không có phước báo tốt đẹp.

Việc thực hiện cúng thí thực này chủ yếu là dành cho những người không được vào cõi an lạc mà bị đầy xuống địa ngục hay vào ngạ quỷ. Những chúng sinh ở cõi ngạ quỷ này phải chịu nhiều khổ đau, đói rét, luôn mong muốn nhận được cúng phẩm của người thân. Chính vì vậy, nghi thức cúng thí sẽ giúp họ nhận được phẩm vật mà con người hiến cúng.

Một lễ cúng đầy đủ ý nghĩa cần có người hiểu và dùng pháp ngữ khai thị hương linh nhận thức về đạo lý để họ xả ly chấp thủ, luyến ái và sớm được giải thoát tự tại. Vấn đề ở đây cần nhận thức rõ ràng tinh thần của người hiến cúng, và đối tượng được hiến cúng trong pháp thí thực một cách có trí tuệ.

Người hiến cúng thí thực bằng pháp bất thiện sẽ mắc nghiệp xấu, điều này được ghi lại trong kinh Tăng Chi qua Phẩm Tế Đàn, khi Đức Phật đã trả lời cho Bà-la-môn Uggatasarira.

Bởi vị Bà-la-môn này có ý định đốt lửa, dựng trụ tế đàn, giết hàng trăm con bò, con cừu, con heo làm thực phẩm hiến cúng để cầu mong được quả phước lớn. Đức Phật đã thẳng thắn phê phán, cho đó là hành động bất thiện bằng việc giết hại cho đến tế lễ đó, không có một mảy mún chi lợi ích cho người chết cà, chỉ có kết tội duyên của người đó làm cho càng thêm sâu nặng hơn thôi. Người hiến cúng bằng thiện pháp sẽ đưa đến phước lành, dùng phẩm hạnh thanh tịnh cúng tế.

Pháp hiến cúng này thể hiện được phẩm hạnh từ bi giúp các sinh linh thoát khỏi cảnh giới đói khổ. Nghi thức cúng thí thực có ý nghĩa này rất quan trọng là pháp tu hạnh bố thí, chúng ta nhận rõ rằng việc bố thí cho người cõi dương thì dễ dàng hơn vì ta đem cái thật cho người thật, nhưng cúng thí cho người cõi âm là đem cái vật hữu hình thí cho chúng sanh của thế giới vô hình là việc không hề dễ dàng.

Theo Đạo Phật, việc cúng thí thực không đúng pháp sẽ chẳng mang lại lợi ích gì bởi trong một lễ cúng dưới hình thức nào, ngoài vật phẩm cúng thí, điều quan trọng mà ta thấy ở Phật giáo là sự khai thị hương linh trong lễ cúng để vong linh được nghe giáo lý đức Phật dạy mà cởi bỏ bám víu, dính mắc tham sân, vọng tưởng để được thoát cảnh giới đọa lạc.

Có như vậy, mới gọi là “âm siêu dương thái”, và ngược lại nếu không có trí tuệ chánh Pháp soi sáng thì hiệu quả đem lại sẽ chẳng như mong muốn là điều chắc chắn.

Khi làm nghi thức cúng thí thức sẽ được chia làm hai bàn cúng. Một bàn dành cho chư thiên và các loài quỷ thần có oai lực, ở bàn này chỉ cần cúng hương, đèn, hoa, trái và nước sạch.

Còn một bàn dành cho các vong linh, quỷ đói, nên ở trên bàn này cần có cơm trắng, cháo, bánh, trái, gạo, muối. Khi cúng thí chúng ta không nên sát sinh, nên cúng đồ chay để tăng thêm phước đức cho chúng sinh. Chuẩn bị thức ăn cúng thí thực gồm: cháo trắng, bánh cốm, ổi, nước suối, gạo muối, dành cho cúng vào mùng 2, 16… rồi lập một cái bàn để trước nhà bày đồ cúng ra, một bát hương và y theo nghi thức mà cúng thí. Chú ý người cúng hướng mặt ra đường. Người thực hiện nghi thức cúng thí thực cần phải có thành tâm, tâm phải hoan hỷ, trong suy nghĩ phải nghĩ tưởng về thực phẩm và thức uống đang cúng, thì việc cúng thí mới thành tựu và cô hôn mới được tiếp nhận no đủ và mãn nguyện.

Cúng hương

Nguyện dâng hương mầu này

Cúng dường tất cả Phật

Tôn Pháp, Chư Bồ Tát

Thinh Văn và Duyên Giác

Cùng các bậc Thánh Hiền

Duyên khởi đài sáng chói

Khắp xông mười phương cõi

Tỏa ngát các chúng sanh

Đều phát tâm Bồ Đề

Xa lìa các vọng nghiệp

Trọn nên Đạo Vô Thượng.

Nghi thức thí thực trong Phật giáo

Cầu nguyệ n

Hôm nay, Phật tử chúng con…, tại… sắm sửa hương hoa phẩm vật, cúng thí âm hồn các đảng, vất vưởng thê lương, không nhà không cửa, không nơi nương tựa, đói khát thảm thương.

Hoặc nơi chiến trường hoang dã, ngã gục tan thây, hoặc nơi thâm sơn cùng cốc, rắn độc gấu beo. Hoặc nơi sông sâu biển rộng, cá sấu vây quanh, xé nát thân ra, từng mảnh nhỏ. Tất cả oan hồn yếu tử, nay mời về núp bóng Từ Quang, dự đàn thí thực, nương nhờ Phật lực, sớm được siêu sinh tịnh độ. Ngưỡng mong Đức Phật cao dày, từ bi gia hộ.

Án thỉnh cô hồn

Mông Sơn thí thực

Nhược nhơn dục liều tri,

Tam thế nhứt thiết Phật,

Ưng quán pháp giới tánh,

Nhứt thiết duy tâm tạo.

Niệm Phật

Tổng kết

Bạn đang xem bài viết Nghi Thức Cúng Thí Thực trên website Iseeacademy.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!