Xem Nhiều 5/2022 # Quan Ngũ Hổ Là Ai? Ý Nghĩa Thờ Ngũ Hổ Trong Đạo Mẫu # Top Trend

Xem 16,137

Cập nhật thông tin chi tiết về Quan Ngũ Hổ Là Ai? Ý Nghĩa Thờ Ngũ Hổ Trong Đạo Mẫu mới nhất ngày 28/05/2022 trên website Iseeacademy.com. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, bài viết này đã đạt được 16,137 lượt xem.

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Cẫn Cách Cúng Vái (Bái), Lạy Đúng? Ý Nghĩa Số Lần Vái Lạy?
  • Kinh Nghiệm Viếng Mộ Cô Võ Thị Sáu Ở Côn Đảo
  • Văn Khấn Xin Bán Nhà
  • Cách Cúng Gia Tiên Theo Nghi Thức Tâm Linh
  • Bài Văn Khấn & Cách Cúng Đưa Ông Táo Về Trời Miền Nam【Chuẩn Nhất】
  • Bài viết này nói về Quan ngũ Hổ, ý nghĩa của việc thờ ngũ Hổ trong đạo Mẫu Việt Nam. Bài văn khấn lễ Quan Ngũ Hổ đầy đủ nhất.

    Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, hổ là loài vật linh thiêng, được tôn thờ, sùng bái và gọi một cách trân trọng là ông, ngài, cậu, chúa… Thần hổ uy linh và đầy huyền bí đã đi vào đời sống tâm linh của người Việt, trở thành nhân vật được thờ cúng ở rất nhiều điện, đền, phủ… Trong điện thờ đạo Mẫu Việt Nam, thần hổ được thờ cúng với tư cách là một sơn thần, có ban thờ riêng với một số nghi thức, nghi lễ đặc trưng.

    Quan ngũ Hổ và Ông Lốt( Rắn ), nơi thờ thần Ngũ Hổ ở hạ ban, phía duới điện thờ Mẫu. Phía trên điện thờ chính, có hình tượng đôi Bạch Xà vắt ngang. Trong quan niệm dân gian, Hổ là vị chúa cai quản vùng rừng núi, còn Rắn là thần ở nơi sông nuớc. Hổ thường được vẽ năm con hổ màu sắc khác nhau, trong đó Hoàng Hổ (Hổ vàng) trấn phương Trung tâm (địa khu), Hắc Hổ (Hổ đen) trấn phương Bắc (Thuỷ khu), Bạch Hổ(Hổ trắng) trấn phương Tây(Kim khu), Xích Hổ ( Hổ đỏ ) trấn phương Nam (Hoả khu), Thanh Hổ (Hổ xanh) trấn phương Đông (Mộc khu). Trong thờ Mẫu Tứ Phủ hay trong tín ngưỡng dân gian, hình tượng Hổ là biểu tượng cho sức mạnh thiêng liêng, có thể trừ diệt ma tà, trấn giữ các phương, là thần linh canh cửa ở các ngôi đền.

    Bài trí ban thờ ngũ Hổ

    Ban ngũ hổ thường được bài trí giống như một hang động lớn, có những phiến đá nhấp nhô, tạo thế của hang núi, mang dáng dấp huyền bí. Đây chính là nơi ngự trị của thần hổ, thường thờ tranh hoặc tượng. Nếu thờ một ngài, người phụng thờ phải xem bản mệnh, tìm hiểu căn mệnh hợp ngài hổ nào mới thờ riêng.

    Trong ban thờ, cần sắp xếp vị trí theo hướng mà các ngài trấn giữ, tuân theo quy luật ngũ hành: hoàng hổ (màu vàng – hành thổ) ở vị trí chính giữa ứng với trung ương chính điện, thanh hổ (màu xanh – hành mộc) ứng với phương Đông, bạch hổ (màu trắng – hành kim) ứng với phương Tây, xích hổ (màu đỏ – hành hỏa) ứng với phương Nam, hắc hổ (màu xám đen – hành thủy) ứng với phương Bắc. Hình tượng ngũ hổ trên không chỉ tượng trưng cho ngũ hành với mối quan hệ tương sinh, tương khắc trong vũ trụ mà còn để thể hiện quyền uy của mỗi vị thần trong phép nhà thánh. Trong đó, hoàng hổ tướng quân giữ vai trò trưởng trung cung, có nhiều quyền phép, trấn giữ điều lệnh các phương. Ông là vị lãnh chúa cao nhất, thâu tóm mọi uy quyền, quyết định âm phù dương trợ cho dân gian.

    Ở các điện thờ tư nhân,việc thờ thần ngũ hổ có quy luật rất chặt chẽ. Đối với những người căn cao số nặng, khi mở phủ, mở điện, cần bố trí giống như trên cửa điện mẫu, bắt buộc phải có ban ngũ hổ. Những gia đình khá giả có thể thờ tượng, gia đình điều kiện chưa cho phép có thể bốc bát hương, treo ảnh thờ an vị.

    Ngũ hổ thờ trong điện có thể là tranh thờ, tượng thờ, hoặc vẽ trực tiếp trên hạ ban của điện thờ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều tranh vẽ về đề tài ngũ hổ, đặc biệt là dòng tranh Hàng Trống. Hình tượng ngũ hổ trong tranh Hàng Trống được bố cục cân đối, con thì đứng, con thì ngồi, con cưỡi mây lướt gió… Từ dáng dấp đến ánh mắt, chòm râu, vẻ mặt cùng khí thế toàn thân đều toát lên sức sống mãnh liệt của loài chúa sơn lâm. Vì vậy, khi nhìn bức tranh ngũ hổ, người xem cảm nhận được khối thân chắc khỏe, dáng ngồi, thế đứng đường bệ, oai phong, đặc biệt những chiếc đuôi như đang ve vẩy, uốn vồng lên để đập xuống đất hoặc bật chồm lên. Mắt hổ như hừng hực nội lực của loài mãnh chúa, lột tả rõ nét sự oai hùng, lẫm liệt.

    Hình tượng ngũ hổ tiêu biểu cho sức mạnh toàn năng, có thể cứu độ, giúp đời, trấn yên bản điện. Ngũ hổ được coi là bộ hạ đắc lực của thánh mẫu trong việc trừ tà ma, ngoại đạo.

    Ý nghĩa của việc phụng thờ thần hổ trong điện thờ đạo Mẫu Việt Nam

    Tín ngưỡng thờ mẫu tam, tứ phủ là tín ngưỡng bản địa đặc sắc của người Việt, không chỉ hướng niềm tin của con người vào thế giới sau khi chết, mà còn hướng đến thế giới hiện tại, sức khỏe, tiền tài, quan lộc thông qua việc cầu khẩn đấng vô hình. Mỗi vị thánh trong tứ phủ đều có những vai trò, nhiệm vụ riêng với mục đích giữ gìn đạo hạnh, cứu độ chúng sinh. Tính uy nghiêm, linh thiêng của các vị thần, thánh trong điện mẫu đã thu hút được hàng ngàn, hàng trăm du khách thập phương, các con nhang đệ tử đến với cửa điện, để cầu xin tài lộc, che chở, bình an.

    Có thể nói, việc phụng thờ thần hổ không phát triển độc lập mà tồn tại song hành cùng với các tôn giáo, tín ngưỡng khác, đặc biệt là tín ngưỡng thờ mẫu. Sự hiện diện của ngài trong điện mẫu đã khẳng định uy quyền, sức mạnh của các vị thần tự nhiên trong hệ thống bách thần của người Việt. Hổ đã đi vào tâm thức dân gian với sự cung kính, tôn sùng bởi quyền năng trừ tà, ban phát tài lộc, công danh cho mọi người.

    Bài văn khấn lễ quan Ngũ Hổ

    Thần cung thỉnh

    Ngũ-Phương Ngũ-Đế, Ngũ-Hổ oai linh

    Tướng ở thiên-đình con Vua Đế-Thích

    Ngày thời triều-trực ở chốn điện-tòa

    Xông đột vào ra thần thông dõng mãnh

    Ngày nay có lệnh Phật-Thánh chỉ-truyền

    Sai xuống nhân gian Thạch Bàn chốn ấy

    Tướng thời lừng lẫy có phép thần thông

    Rão khắp tây đông cứu dân độ vật

    Nay tôi phụng sự Phật-Thánh độ cho

    Thỉnh tướng về thờ cho linh cho mạnh

    Nghe lời tôi thỉnh khuya sớm đêm ngày

    Có việc bằng nay trừ tà trị bệnh

    Làm cho dõng mãnh hỏa tốc như lôi

    Hỡi Quan Tướng ôi là tật tốc giáng

    Rày tôi đội lệnh thiên-đình

    Thỉnh triệu các tướng oai linh đáo đàn

    Hoặc là ở thượng-ngàn vui thú

    Hay là về đất tổ thanh ba

    Nghe tôi luyện tập thời về

    Phi phong hỏa tốc phải trì phép công

    Trấn phương Đông sai quan Thanh Hổ

    Tróc Mộc-tinh lưới bủa ghê thay

    Quan Bạch sai trấn phương Tây

    Xu trừ kim khí ghê thay lạ dường

    Quan Xích trấn Nam phương Ly Ngọ

    Tróc Hỏa-tinh lưới bủa ngục trung

    Bắc phương Quan Hắc oai hùng

    Xu trừ thủy khí hiện-hung gia-hình

    Chưỡng trung-ương sai Quan Quỳnh Hổ

    Lịnh bài sai phá thổ thạch-tinh

    Ngũ phương Ngũ Hổ oai linh

    Nghe Thánh hạ lịnh tùy hành tùy sai

    Cứ lời tôi hiện hình biến tướng

    Thính hịch văn giáng hạ đàn trung

    Dù ai thiếp tánh phụ đồng

    Giáng phù giáng trượng pháp công chẳng rời

    Bắt ăn tươi nội tà ngoại tý

    Tuân lịnh hành tróc quỷ trừ ma

    Đằng vân giá võ ai qua

    Phục thi cố khí đều tra gia hình

    Nhãn song trinh hào quang lóng lánh

    Mình tròn dài, dõng mãnh ai đương

    Lưng eo thắc đới dịu dàng

    Đôi vai thiên trụ tà càng sợ kinh

    Lông mày xanh đôi tay lẫm-trúc

    Tiếng hét hầm quỷ khốc tà kinh

    Vốn xưa tướng ở rừng xanh

    Nghe lời tôi thỉnh lịnh hành chớ lâu

    Đã đắc-đạo cùng nhau khuya sớm

    Bén lửa hương nào dám quản công

    Nào khi tướng giáng đàn trung

    Tôi cùng Quan-tướng mấy đông chẳng rời

    Tướng cùng tôi đồng tâm hiệp lực

    Việc sai hành chẳng được trì-diên

    Nay tôi đắc đạo Thánh truyền

    Nghe lời tụng chú thỉnh liền thần thông

    Đáo tịnh trung oai-nghi xuất-hiện

    Tuân lịnh hành biến hiện phân minh

    Tróc tam danh thượng thiên thần nữ

    Thấu tứ phương thủy-phủ động-đình

    Sai câu ngoại đạo tam danh

    Sơn tiêu Thổ-địa âm binh đẳng thần

    Tróc tà sư kỳ binh phản ác

    Tướng đáo đàn tài võ quá nhơn

    Ăn tươi cho hết tà thần

    Nào là chư Tướng khâm sai lịnh hành

    Các Quan kéo đến điện đền

    Năm mươi Hổ-Tướng anh linh đáo đàn

    Trên đầu có chữ sắc phong

    Hai tay có chữ tứ tung ngũ hoành

    Tróc tà quỷ mỵ yêu tinh

    Đem ra chém quách hồn kinh đùng đùng

    Lại bắt các đãng gian hung

    Gia hình trị tội thạch công làu làu

    Ôn hoàng dịch lệ đâu đâu

    Thành-Hoàng xã lệnh nhiệm mầu hư không

    Thần kỳ các xứ Thổ-công

    Oai linh củng phục anh hùng tiếng vang

    Quỳ tâu phục vọng các quan

    Phò trì đệ tử thiên ban cát tường.

    Cát Xướng Thiên Thu Vạn Vạn Tuế. (3 lần).

    Nhất niên chi kế mạc như thụ cốc

    Thập niên chi kế mạc như thụ mộc

    Chung thân chi kế mạc như thụ nhân

    Nhất thu nhất hoạch giả, cốc dã

    Nhất thu thập hoạch giả, mộc dã

    Nhất thu bách hoạch giả, nhân dã

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Tất Niên Như Thế Nào
  • Cách Cúng Cô Hồn Mùng 2 Và 16 Hàng Tháng: Lễ Vật, Văn Khấn
  • Sắm Lễ Vật Cúng Cô Hồn Tháng 7 Sao Cho Đầy Đủ Nhất
  • Sẵm Lễ Cúng Đầu Năm Tại Nhà Gồm Những Gì?
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Cần Sắm Những Gì?
  • Bạn đang xem bài viết Quan Ngũ Hổ Là Ai? Ý Nghĩa Thờ Ngũ Hổ Trong Đạo Mẫu trên website Iseeacademy.com. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!

  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100