Ý Nghĩa Dâng Hương Trầm Dâng Cúng Phật

--- Bài mới hơn ---

  • Khi Dâng Hương Cúng Phật Nên Thắp Nhiều Hay Ít?
  • Các Bài Cúng Tết Nguyên Đán Van Khan Tet Nguyen Dan Doc
  • Sao Mộc Đức Là Gì? Hướng Dẫn Cách Cúng Sao Mộc Đức Tại Nhà
  • Cúng Sao Mộc Đức: Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm
  • Di Cung Hoán Số Có Đổi Được Vận Mệnh?
  • Trong văn hóa dân gian, làn khói hương tượng trưng cho việc truyền tín hiệu từ thế giới thực tại đến cõi tâm linh (thần linh, cửu huyền) khi muốn thông báo một sự việc hoặc cầu xin điều gì đó, vì thế mà hương còn được gọi là “hương tín”. Nói cách khác, đó là nhịp cầu kết nối giữa thế giới hữu hình và vô hình.

    Với người phật tử, nén hương khi dâng trước Phật cũng mang ý nghĩa “hương tín”, hiểu theo nghĩa đang báo tin đến chư Phật, Bồ-tát rằng: “Con đang đứng trước hình tượng của Ngài và nguyện tu học theo hạnh nguyện của Ngài”. Tuy nhiên, trong đạo Phật, ngoài ý niệm truyền tin, hương còn giữ vai trò lớn hơn thế.

    Thật vậy, tầm ảnh hưởng của hương được thể hiện khi có mặt trong hầu khắp các nghi thức như: tụng kinh, ngồi thiền, lễ tắm Phật, lễ khai quang, cầu an, phóng sanh,… Cũng vì thế, đứng đầu “LỤC CHỦNG CÚNG DƯỜNG” chư Phật, Bồ Tát phải kể đến hương, gồm: hương, đăng, hoa, đồ, quả, nhạc.

    Điều này thật dễ hiểu bởi khi Đức Phật còn tại thế đã có truyền thống dâng hương cúng Phật, tức là thắp (đốt) nén hương khi đảnh lễ (1). Vậy nên với người phật tử, dâng hương lên Tam Bảo là cách thể hiện cái tâm thành kính, vì “dâng” là đưa (một cái gì đó) lên theo cách thức cung kính. Chẳng thế mà có bài kệ (2):

    Nguyện thử diệu hương vân,

    Biến mãn thập phương giới,

    Cúng dường nhất thiết chư Phật, Tôn Pháp, Bồ Tát,…

    Từ công năng của việc đốt hương…

    Đối với người xuất gia tu hành hoặc phật tử, việc dâng hương trước Phật không quan trọng ở số lượng nhiều, khói tỏa mịt mù (dễ gây nhiễu sự thanh tịnh) mà chỉ cần một nén hương, khói bay nhẹ nhàng, mùi thơm phảng phất nhưng tôn quý.

    Tuy nhiên, dù tôn quý đến mấy, loại hương ta thắp vẫn không thể bay ngược gió, nên không thể đi vào Pháp giới và không thể sánh với hương của người có đức hạnh, hoặc Giới hương (3).

    Dù vậy, nén hương khi dâng trước tượng Phật sẽ làm tăng dần độ cảm nhận về vẻ đẹp của Ngài, và đến lúc nào đấy, khi tâm trí quán chiếu, tâm hồn định tĩnh và lòng thành cao độ, ta sẽ cảm như Phật cốt của bức tượng tan biến và hiện ra là Đức Phật khả kính (4).

    Vì thế, đốt hương, dâng hương là một phương thức quan trọng để giữ cho tâm hồn được trong sáng, nhắc nhớ thực hành điều lành để giữ đức hạnh, và bước đầu mở ra cánh cửa vào Đạo pháp.

    Đốt nén tâm hương trước Phật đài,(5)

    Ngũ phần dâng trọng Đức Như Lai,

    Đốt nén tâm hương cúng Phật Đà,

    Lòng thành gởi tận chốn bao la,

    Đốt nén tâm hương ở Ta Bà,

    Nhớ lời di huấn Đức Thích Ca,

    … đến công đức của việc dâng hương

    Kinh điển có ghi lại việc trưởng giả Phổ Nhãn Diệu Hương giảng “pháp môn khiến tất cả chúng sinh hoan hỷ phổ môn” chủ trương thắp hương cúng dương chư Phật, cứu hộ chúng sinh, hay như Thanh Liên Hoa trưởng giả “giỏi biết chư hương pháp môn” chuyên giảng chủng loại và của các thứ hương, bao gồm hương xông cho Phật được xem là một loại công đức (6). Điều này đã cho thấy, việc dâng hương, nhất là hương quý là một việc làm luôn được khuyến khích.

    Trầm hương và kỳ nam hương, loại hương tôn quý nhất khi cúng Phật

    Trong các loại hương dâng Phật thì hương trầm được suy tôn như mùi “hương của Niết-bàn”, đặc biệt là loại hương kỳ nam. Khái niệm Niết-bàn là một danh từ khó có thể giải thích toàn vẹn bằng lời, nhưng hết thảy người xuất gia hoặc phật tử đều hiểu, Niết-bàn là mục tiêu chính yếu của Phật giáo và cũng là mục tiêu cuối cùng của người tu Phật. Chính vì lẽ ấy, khi nói hương trầm là mùi “hương của Niết-bàn” đã cho thấy đây quả là một mùi hương vô cùng tôn quý.

    Trầm hương có 03 đặc điểm là:

    1. Thật khó mà tìm được.

    2. Mùi thơm tuyệt đối.

    3. Tất cả ai ai cũng ưa chuộng và ca tụng.

    Cũng như Niết Bàn có 03 đặc điểm là:

    1. Thật khó mà tìm thấy và khó mà gặp được.

    2. Mùi thơm của Tam học (Giới – Định – Huệ) là mùi thơm tuyệt đối.

    3. Là nơi của các bậc Thánh nhân an nghỉ.

    Bởi thế, khi dùng trầm hương để dâng lên Tam Bảo (Phật – Pháp – Tăng) chính là cách mà người phật tử thể hiện lòng tôn kính hết mực.

    (1) Trường A-Hàm Kinh, quyển 2: Kinh Du Hành.

    (2) Kinh Phổ Môn.

    (3) Kinh Pháp Cú (54-55).

    (4) Lược giải bổn môn Pháp Hoa kinh – phẩm Nguyện hương (HT. Thích Trí Quảng).

    (5) Sđd.

    (6) Kinh Hoa Nghiêm, quyển 49.

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 3/2016

    TRẦM HƯƠNG KỲ ANH

    Địa chỉ: 20/H3 Cây Trâm- P. 8- Q. Gò Vấp – chúng tôi

    ĐT: 0868 703 848 -0938 210 499

    Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Chọn Ngày Đặt Bếp, Cúng Dời Bếp Theo Đúng Phong Thủy
  • Bài Cúng Động Thổ Và Xem Tuổi Đổ Móng Làm Nhà Năm 2022
  • Văn Khấn Và Cách Dâng Sao Giải Hạn Cho Sao La Hầu
  • Sao La Hầu Năm 2022 Chiếu Mạng Tuổi Nào
  • Bài Cúng Dâng Sao La Hầu
  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn , Hương

    --- Bài mới hơn ---

  • Đèn Điện Thờ Cúng Phật Khắc Hoa Sen Cnc (53Cm)
  • Nến Trang Trí Hoa Sen Phật Di Lặc
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Vào Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu ?
  • Chọn Hoa Tươi Cúng Dường Chư Phật Như Thế Nào Để Được Hưởng Phúc Báu
  • Chút Suy Nghiệm Về Lễ “tán Hoa Cúng Phật”
  • Ý Nghĩa Dâng Hoa Cúng Phật

    Dâng hoa cúng Phật mang ý nghĩa dâng cúng những điều thiện lành, tốt đẹp, thơm tho, chúng ta làm được trong cuộc sống hằng ngày, theo lời chư Phật dạy. Việc dâng hoa cúng Phật là một hành động thành kính ngưỡng mộ, bày tỏ tâm biết ơn sự chuyển hóa vô thượng của giáo pháp, mặc dù giá trị vật chất không đáng quan tâm. Đức Phật là một bậc sáng suốt, đã chấm dứt sự phiền não và khổ đau, một đấng hoàn hảo, chứng được trí tuệ bát nhã và giác ngộ chân lý vô thượng, đáng được tôn kính và đảnh lễ. Người Phật tử quyết tâm noi theo chánh đạo, đưa đến chánh kiến và chánh tín, để hiện tại đạt an lạc hạnh phúc, mai sau được giác ngộ giải thoát. Tiếp theo việc dâng hoa cúng Phật là lời tán tụng và tâm người Phật tử hồi tưởng lại đời sống cao thượng, phẩm hạnh vi diệu của đức Phật, quyết cố gắng noi theo, không cầu khẩn van xin gì cả. Chẳng hạn như chúng ta làm được việc thiện nào trong ngày, chúng ta dừng được việc ác nào trong ngày, đó là những bó hoa tươi thắm đem dâng cúng chư Phật.

    Trong hình thức nghi lễ, khi cúng dường một ngọn đèn lên đức Phật, không nên nghĩ hay cho rằng mình đang làm một ân huệ và cầu khẩn van xin phước báo. Trái lại, nên ý thức một cách trọn vẹn rằng: chúng ta đang nâng cao nguồn sáng trí tuệ, mà chúng ta tiếp nhận từ đức Phật. Nguồn ánh sáng này xua đuổi bóng đêm trong tâm thức chúng ta, hướng dẫn chúng ta và tất cả chúng sinh tìm thấy con đường đi đến giác ngộ.

    5. Giải thoát tri kiến hương.

    Theo cách này, đối với người thực hiện nghi lễ, ngọn đèn cúng dường lên đức Phật là phương tiện để quán niệm về cái ánh sáng giác ngộ đã và đang chiếu sáng trong mỗi người chúng ta từ thời vô thủy, và ánh sáng đó thường bị những bức tường do tự ngã che khuất trong bóng tối. Mục đích của sự tu tập chính là để dẹp trừ cái bản ngã đó.

    : Đối với chư Phật mười phương, chúng ta phát khởi tín tâm, tin tưởng sâu sắc, hiểu biết rõ ràng, thành tâm dâng cúng: những điều tốt đẹp, những thành tựu cao quí nhứt, trên bước đường tu học (học hỏi chánh pháp và tu sửa thân tâm).

    Không tu tập và không làm như thế, dù thành tâm đến đâu, dâng hương cầu nguyện nào có được gì? Tại sao vậy? – Bởi cầu khẩn van xin mà được như ý, người ta đền ơn đáp lễ, đốt hương cả bó, cháy luôn ngôi chùa!

    Dâng cúng hương mang ý nghĩa dâng cúng những hương thơm kết tụ do việc giữ gìn giới luật, những hương thơm kết tụ do việc luôn giữ tâm thiền định, những hương thơm kết tụ do việc phát triển trí tuệ, những hương thơm kết tụ do việc tu hạnh giải thoát và những hương thơm kết tụ do việc giải thoát sự hiểu biết phiền lụy của thế gian.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn, Hương
  • Lễ Dâng Hoa Cúng Phật Của Clb Thanh Niên Phật Tử Từ Tân
  • Các Loài Hoa Dùng Để Thờ Cúng Đẹp, Ý Nghĩa
  • Chuyện Người Giữ Vườn Đắc Quả Vị Phật Chỉ Nhờ Dâng Cúng Một Cành Hoa
  • Hoa Ly Có Thắp Hương Được Không?
  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn, Hương

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Dâng Cúng Hoa, Đèn , Hương
  • Đèn Điện Thờ Cúng Phật Khắc Hoa Sen Cnc (53Cm)
  • Nến Trang Trí Hoa Sen Phật Di Lặc
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Vào Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu ?
  • Chọn Hoa Tươi Cúng Dường Chư Phật Như Thế Nào Để Được Hưởng Phúc Báu
  • Dâng hoa cúng Phật mang ý nghĩa dâng cúng những điều thiện lành, tốt đẹp, thơm tho, chúng ta làm được trong cuộc sống hằng ngày, theo lời chư Phật dạy. Chẳng hạn như chúng ta làm được việc thiện nào trong ngày, chúng ta dừng được việc ác nào trong ngày, đó là những bó hoa tươi thắm đem dâng cúng chư Phật.

    Việc dâng hoa cúng Phật là một hành động thành kính ngưỡng mộ, bày tỏ tâm biết ơn sự chuyển hóa vô thượng của giáo pháp, mặc dù giá trị vật chất không đáng quan tâm. Tiếp theo việc dâng hoa cúng Phật là lời tán tụng và tâm người Phật tử hồi tưởng lại đời sống cao thượng, phẩm hạnh vi diệu của đức Phật, quyết cố gắng noi theo, không cầu khẩn van xin gì cả.

    Đức Phật là một bậc sáng suốt, đã chấm dứt sự phiền não và khổ đau, một đấng hoàn hảo, chứng được trí tuệ bát nhã và giác ngộ chân lý vô thượng, đáng được tôn kính và đảnh lễ. Người Phật tử quyết tâm noi theo chánh đạo, đưa đến chánh kiến và chánh tín, để hiện tại đạt an lạc hạnh phúc, mai sau được giác ngộ giải thoát.

    Ý Nghĩa Lễ Cúng Đèn

    Trong hình thức nghi lễ, khi cúng dường một ngọn đèn lên đức Phật, không nên nghĩ hay cho rằng mình đang làm một ân huệ và cầu khẩn van xin phước báo. Trái lại, nên ý thức một cách trọn vẹn rằng: chúng ta đang nâng cao nguồn sáng trí tuệ, mà chúng ta tiếp nhận từ đức Phật. Nguồn ánh sáng này xua đuổi bóng đêm trong tâm thức chúng ta, hướng dẫn chúng ta và tất cả chúng sinh tìm thấy con đường đi đến giác ngộ.

    Theo cách này, đối với người thực hiện nghi lễ, ngọn đèn cúng dường lên đức Phật là phương tiện để quán niệm về cái ánh sáng giác ngộ đã và đang chiếu sáng trong mỗi người chúng ta từ thời vô thủy, và ánh sáng đó thường bị những bức tường do tự ngã che khuất trong bóng tối. Mục đích của sự tu tập chính là để dẹp trừ cái bản ngã đó.

    Ý Nghĩa Dâng Hương Cúng Phật

    Theo kinh sách, khi làm lễ dâng hương cúng Phật có 5 ý nghĩa, gọi là Ngũ Phần Hương, gồm có:

    Đức Lục Tổ Huệ Năng giải thích trong Kinh Pháp Bảo Đàn như sau:

    1. GIỚI HƯƠNG: Tức trong tự tâm chẳng quấy, chẳng ác, chẳng ganh tỵ, chẳng tham sân, chẳng cướp hại, gọi là GIỚI HƯƠNG.

    2. ÐỊNH HƯƠNG: Thấy những cảnh tướng thiện ác, tự tâm chẳng loạn, gọi là ÐỊNH HƯƠNG.

    3. TUỆ HƯƠNG: Tự tâm vô ngại, thường dùng trí tuệ chiếu soi tự tánh, chẳng tạo điều ác, dù tu nhiều thiện mà tâm chẳng chấp trước, kính trên mến dưới, thương xót kẻ cô đơn nghèo nàn, gọi là TUỆ HƯƠNG.

    4. GIẢI THOÁT HƯƠNG: Tự tâm chẳng phan duyên, chẳng nghĩ thiện, chẳng nghĩ ác, tự tại vô ngại, gọi là GIẢI THOÁT HƯƠNG.

    5. GIẢI THOÁT TRI KIẾN HƯƠNG: Tự tâm đã chẳng phan duyên thiện ác, chớ nên trầm không trệ tịch, phải tu học pháp tối thượng thừa, nhận tự bản tâm, thông đạt lý Phật, hạ mình để tiếp người, vô nhơn vô ngã, thẳng đến Bồ đề, chơn tánh chẳng đổi, gọi là GIẢI THOÁT TRI KIẾN HƯƠNG.

    Thiện tri thức! Năm thứ hương này mỗi người tự huân tập trong tâm, chớ tìm bên ngoài.

    Dâng cúng Phật

    cúng dường pháplà hơn hết.

    Ý Nghĩa: Đối với chư Phật mười phương, chúng ta phát khởi tín tâm, tin tưởng sâu sắc, hiểu biết rõ ràng, thành tâm dâng cúng: những điều tốt đẹp, những thành tựu cao quí nhứt, trên bước đường tu học (học hỏi chánh pháp và tu sửa thân tâm).

    Không tu tập và không làm như thế, dù thành tâm đến đâu, dâng hương cầu nguyện nào có được gì? Tại sao vậy? – Bởi cầu khẩn van xin mà được như ý, người ta đền ơn đáp lễ, đốt hương cả bó, cháy luôn ngôi chùa!

    Dâng cúng hương mang ý nghĩa dâng cúng những hương thơm kết tụ do việc giữ gìn giới luật, những hương thơm kết tụ do việc luôn giữ tâm thiền định, những hương thơm kết tụ do việc phát triển trí tuệ, những hương thơm kết tụ do việc tu hạnh giải thoát và những hương thơm kết tụ do việc giải thoát sự hiểu biết phiền lụy của thế gian.

    Tóm lại dâng hương cúng Phật gồm có: 1. Giới hương 2. Định hương 3. Tuệ hương 4. Giải thoát hương và 5. Giải thoát tri kiến hương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Dâng Hoa Cúng Phật Của Clb Thanh Niên Phật Tử Từ Tân
  • Các Loài Hoa Dùng Để Thờ Cúng Đẹp, Ý Nghĩa
  • Chuyện Người Giữ Vườn Đắc Quả Vị Phật Chỉ Nhờ Dâng Cúng Một Cành Hoa
  • Hoa Ly Có Thắp Hương Được Không?
  • Sự Thật Về Các Loại Hoa Không Được Dùng Khi Thờ Cúng
  • Kính Dâng Hương Linh Nội Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết
  • “đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Sắp tới kỳ giỗ lần thứ 32 bà Nội tôi ( cụ mất ngày 22/12/1982, tức là ngày 08 tháng Mười Một năm Nhâm Tuất, đúng tiết Đông chí). Tranh thủ lúc rảnh soạn bài cúng và mày mò phục chế ảnh của bà và dựng chân dung cụ ông. <

    1. Ảnh của bà: hồi còn sống, bà có kể rằng đó là ảnh của một ông “thợ dạo” về làng những năm 1950 với bối cảnh là nhà Trưởng họ hồi ấy, thêm vài “đạo cụ” đi mượn. Qua thời gian với bao bận tản cư hồi kháng chiến, chuyển từ quê lên Lào Cai ( 02/1964), rồi sơ tán về quê ( 02/1979) và mấy bận rời nhà ở quê cũng như trên Lào Cai nên ảnh đã ố vàng và mốc nhiều chỗ. Song việc phục chế lại không khó khăn mấy bởi còn có “bột”.

    là ngày mồng 8 tháng Một năm Giáp Ngọ, vào năm thứ 69 của nước CHXHCN Việt Nam, tức là vào thứ Hai, ngày 29 tháng 12 năm 2014. Nhân ngày giỗ Nội tổ là Đặng Thị Chỉ hiệu Diệu Cầm sinh năm Canh Dần 1890 tại bản quán, tạ thế ngày 22/12/1982, tức là ngày 08 tháng Mười Một năm Nhâm Tuất, vào ngày Đông chí ; Mộ phần đã quy tập về nghĩa địa nhân dân thôn An Phong ở km 36 Quốc lộ 70 thuộc địa phận xã Phong Niên huyện Bảo Thắng từ ngày 20/12/2001 (tức 06 tháng Mười Một Tân Tỵ) là ngày giỗ lần thứ 32

    Lại nhân kị nhật nội tổ, chúng con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Đương Niên Chi Thần, Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần; Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, Bản xứ Thần Linh Thổ Địa; Ngài Định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản ở trong khu vực này; Chúng con kính thỉnh Tổ tỉ Đặng Thị Chỉ, tiên tổ các bậc phụ thờ theo tiên tổ của Lương tộc cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh khuất mặt lẩn khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đón Tết Vua Hùng Ở Hải Triều Âm Tự
  • Một Góc Nhìn Khác Về Việc Lo Hậu Sự Sư Bà Hải Triều Âm
  • Cuộc Đời Và Đạo Quả Của Sư Bà Hải Triều Âm
  • Lâm Đồng: Sư Bà Hải Triều Âm Tân Viên Tịch
  • Cuộc Đời Và Đạo Quả Của Sư Bà Hải Triều Âm Những Điều Mầu Nhiệm
  • Dâng Hương Lễ Giỗ Hai Bà Trưng

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Tưởng Nhớ Hai Bà Trưng Qua Nguồn Sử Liệu
  • Cuộc Đời Và Đạo Quả Của Sư Bà Hải Triều Âm Những Điều Mầu Nhiệm
  • Lâm Đồng: Sư Bà Hải Triều Âm Tân Viên Tịch
  • Cuộc Đời Và Đạo Quả Của Sư Bà Hải Triều Âm
  • Một Góc Nhìn Khác Về Việc Lo Hậu Sự Sư Bà Hải Triều Âm
  • Sáng 28/2, tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng – Công viên Lịch sử Văn hoá Dân tộc (quận 9, TPHCM), bà Nguyễn Trần Phượng Trân – Chủ tịch Hội LHPN chúng tôi cùng đoàn cán bộ Thành Hội, đại diện thường trực hội 24 quận, huyện và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ đã dâng hương nhân ngày giỗ Hai Bà Trưng.

    Bà Nguyễn Trần Phượng Trân – Chủ Tịch Hội LHPN chúng tôi và lãnh đạo Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc dâng hương lên Quốc tổ Hùng Vương

    Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội LHPN chúng tôi cùng đoàn cán bộ Hội LHPN TP kính cẩn dâng hương lên Quốc Tổ Hùng Vương

    Tại đây, đoàn đã dâng hương, dâng hoa lên Quốc Tổ Hùng Vương, dâng hương lên điện thờ hai Bà Trưng và thành kính tưởng nhớ, tri ân công trạng đánh đuổi giặc ngoại xâm, sẵn sàng hy sinh thân mình của hai bà.

    Chủ tịch Hội LHPN chúng tôi Nguyễn Trần Phượng Trân cùng các Phó chủ tịch Trần Thị Huyền Thanh , Lâm Thị Ngọc Hoa và đoàn cán bộ Hội LHPN TP dâng hương lên điện thờ Hai Bà Trưng

    Cuộc khởi nghĩa được nhân dân khắp nơi hưởng ứng, nên chỉ trong một thời gian ngắn đã đánh đuổi được thái thú Tô Định ra khỏi bờ cõi để thu lại toàn bộ lãnh thổ nước Việt, chấm dứt ách đô hộ giặc Hán.

    Hội viên phụ nữ chúng tôi dâng hương lên điện thờ Hai Bà Trưng

    Các Phó chủ tịch Hội LHPN chúng tôi Trần Thị Huyền Thanh (bìa trái), Lâm Thị Ngọc Hoa (thứ hai từ bên trái) và lãnh đạo Hội Phụ nữ các quận, huyện kính cẩn dâng hương lên điện thờ Hai Bà Trưng

    Điện thờ Hai Bà Trưng

    Hoạt động thường niên này đã trở thành nét văn hóa của phụ nữ và nhân dân thành phố nhằm tưởng nhớ công lao hai Bà Trưng, những nữ anh hùng kiệt xuất đã viết nên trang sử vàng về truyền thống đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập cho dân tộc trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.

    Cách đây 1980 năm, vào năm 40 sau Công nguyên, Trưng Trắc cùng em là Trưng Nhị đã giương cao ngọn cờ tụ nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương, nhân dân cả nước đứng lên đánh đuổi giặc nhà Hán đô hộ.

    Đất nước được giải phóng, Trưng Trắc được tướng sĩ và nhân dân suy tôn lên ngôi vua, lấy hiệu là Trưng Nữ Vương, định đô tại Mê Linh. Sau khi hai bà mất, tưởng nhớ công ơn của các liệt nữ anh hùng, nhân dân nhiều địa phương nước ta đã lập đền thờ hai bà cùng với các tướng sĩ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mày Là Người Của Đại Thiếu Gia Này
  • Cháu Trai Đăng Clip Ông Dỗ Dành Bà Đi Ngủ Lên Tiktok Cho Vui, Ai Ngờ Hút Gần 4 Triệu View
  • Cây Hoa Sữa Dáng Giống Voi Bà Triệu, Trả 6 Tỷ Đồng Không Bán
  • Kỷ Niệm 1770 Năm Ngày Mất Anh Hùng Dân Tộc Triệu Thị Trinh Và Khai Hội Lễ Hội Bà Triệu
  • Giải Thích Câu Ca Dao Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba
  • Khi Dâng Hương Cúng Phật Nên Thắp Nhiều Hay Ít?

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Bài Cúng Tết Nguyên Đán Van Khan Tet Nguyen Dan Doc
  • Sao Mộc Đức Là Gì? Hướng Dẫn Cách Cúng Sao Mộc Đức Tại Nhà
  • Cúng Sao Mộc Đức: Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm
  • Di Cung Hoán Số Có Đổi Được Vận Mệnh?
  • Di Cung Hoán Số Có Đúng Không?
  • Chính yếu của việc thắp nhang là đốt nén tâm hương, trong đó người tu phải giữ giới pháp trong sạch tinh nghiêm, kế đến là hương định. Có giữ giới trong sạch thì mới thiền định được, giới còn phạm bởi những toan tính trù dập người khác vì họ không y chỉ mình.

    Đáp: Lời nguyện hương nhằm biểu tỏ lòng tôn kính và dâng cúng lên đức Phật, chính là hương giới, hương định, hương tuệ, hương giải thoát và hương giải tri kiến. Nếu có thắp hương chỉ một cây duy nhất là tốt, không cần phải thắp nhiều chỗ, vì nhang bây giờ tẩm hóa chất nên rất độc hại. Người Phật tử không biết thì nhà chùa phải hướng dẫn đúng pháp.

    Năm loại hương này đức Phật đã thể nhập nên Người đã an nhiên tự tại trước mọi biến cố của cuộc đời. Đây là hương thơm do tu tập mới có được. Ngày hôm nay Phật tử nhất là người Hoa khi đến chùa thường đem cả bó nhang ra đốt sạch, để cầu phước, cầu tài, cầu lộc. Khi đốt nhiều nhang như thế phước đâu chăng thấy mà chỉ thấy khói nhang mù mịt làm ảnh hưởng người đến chùa, phải hít các chất độc hại vào. Ngoài việc phung phí vài ba trăm ngàn, chúng ta còn mang lại rất nhiều sự nguy hiểm bởi chất độc từ khói nhang sẽ làm cho ta đau phổi, ung thư và bao nỗi khổ niềm đau cho người khác. Vậy cúng nhang điện tử có được không?

    Ngày xưa Phật dạy là hương đạo đức, hương từ bi, hương tuệ giác để ta biết cách tu học mà ngày càng hoàn thiện chính mình để không lầm đường lạc lối. Bước đầu của việc tu học là giữ giới, gọi là hương giới, người sau vì phương tiện mà trở thành tín ngưỡng dân gian. Chúng tôi có duyên giáo hóa ở các Tỉnh miền Bắc, mới thấy nhiều tắc trách trong việc đốt nhang thần thánh hóa.

    Kẻ kinh doanh lợi dụng lòng mê tín của nhiều người, họ chế ra hương vòng có tẩm hóa chất, khi nén nhang này đốt rồi nó sẽ cuốn vòng tròn trở lại mà không rớt ra, để cho người mê tín tin rằng có thần Phật về chứng giám. Tôi thấy có một chùa nọ, cứ vài ngày là chở đầy một xe nhang vòng để đi bán trở lại vì lượng người cúng loại nhang này quá nhiều. Thật đau lòng, xót dạ Phật pháp ngày càng suy đồi, tu sĩ tuyên truyền mê tín làm lẻ sống, Phật tử mê mờ chẳng biết lối đi. Vậy mà mấy ông thầy này nắm hết các chức vụ lớn trong Phật giáo từ cấp tỉnh tới huyện theo hệ thống “thầy trò”.

    Chính yếu của việc thắp nhang là đốt nén tâm hương, trong đó người tu phải giữ giới pháp trong sạch tinh nghiêm, kế đến là hương định. Có giữ giới trong sạch thì mới thiền định được, giới còn phạm bởi những toan tính trù dập người khác vì họ không y chỉ mình. Có giới có định tĩnh thì sẽ phát sinh trí tuệ nên gọi là huệ hương, nhờ vậy mới biết xả phiền não tham sân si mạn nghi và ác kiến, khi đó gọi là hương giải thoát. Nhưng mà còn phải xả cái kiến chấp về cái thấy của mình gọi là hương giải thoát tri kiến. Mỗi hành giả thành tựu 5 loại hương này thì an nhiên tự tại mà đóng góp cho nhân loại với tinh thần tốt đạo đẹp đời.

    Trước nhu cầu ngày càng lớn của quý Phật tử, cá nhân, du khách muốn tìm hiểu về vẻ đẹp tâm linh Việt theo giáo lý nhà Phật, kiến thức, thông tin về tâm linh Việt, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam đã xây dựng và cho ra mắt chuyên mục ” Tâm Linh Việt ” nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo quý Phật tử.

    Chuyên mục ” Tâm Linh Việt ” ra đời nhằm mục đích giới thiệu và cung cấp nguồn thông tin chính thống về nét đẹp tâm linh Việt Nam, đồng thời tôn vinh các doanh nghiệp luôn hướng mục đích kinh doanh đến văn hóa tâm linh.

    Thích Đạt Ma Phổ Giác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Dâng Hương Trầm Dâng Cúng Phật
  • Hướng Dẫn Cách Chọn Ngày Đặt Bếp, Cúng Dời Bếp Theo Đúng Phong Thủy
  • Bài Cúng Động Thổ Và Xem Tuổi Đổ Móng Làm Nhà Năm 2022
  • Văn Khấn Và Cách Dâng Sao Giải Hạn Cho Sao La Hầu
  • Sao La Hầu Năm 2022 Chiếu Mạng Tuổi Nào
  • Dâng Hương Cúng Phật Trong Nghi Lễ Phật Giáo Bắc Truyền

    --- Bài mới hơn ---

  • Phật Giáo Không Có Nghi Lễ Cúng Sao Giải Hạn
  • Nghi Cúng Lễ Phật Thành Đạo
  • Phật Giáo: Nghi Cúng Lễ Phật Thành Đạo
  • Nghi Cúng Đại Lễ Đức Phật Thành Đạo Ngày Mồng 08.12.âl
  • Những Kiêng Kỵ Và Cách Thờ Cúng Tượng Phật A Di Đà
  • Dâng hương cúng Phật, thắp hương cúng Phật, xông hương cúng Phật, là nét văn hoá đặc trưng của Tăng Tín đồ Phật Giáo Bắc Truyền.

    Người Đông phương khi nhắc đến đi chùa lễ Phật hay đến đình chùa miếu mạo lễ các bậc Tiên Thánh thiện Thần, điều trước tiên mọi người nghĩ đến là phải thắp hương cúng dường, khi có duyên sự cần cầu nguyện Chư Phật Bồ Tát hay khấn vái các vị Thánh Thần để hộ trì, thì cũng dùng hương để gởi lời nguyện cầu của mình đến chư Phật Bồ Tát các bậc linh thiên. Thắp hương cúng dường có mặt hầu hết trong các nghi thức, lễ tiết quan trọng cũng như trong sinh hoạt thường ngày của Tăng Tín đồ Phật Giáo Bắc Truyền.

    Truyền thống thắp hương cúng Phật trong Phật Giáo có từ thuở Đức Phật còn tại thế, trong Kinh Trường A Hàm quyển thứ hai Kinh Du Hành chép: “Đệ tử của Phật vì Đức Thế Tôn cất Tịnh Xá to lớn, chỉnh lý sửa sang quét dọn lại sân vườn, đốt hương cúng dường.” Trong Kinh Phật Thuyết Giới Đức Hương cũng có chép: “Ngài A Nan lấy hương làm đề tài để thỉnh Phật thuyết pháp, Đức Phật tuỳ duyên khai thị, người tu trì thập thiện, đức hạnh được vang xa, cũng như hương báu có mùi vi diệu được mọi người tán thán.”

    Trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa phẩm 19 Pháp Sư Công Đức chép:”…Như có người trì Kinh Pháp Hoa, có thể thành tựu 800 công đức của mũi căn, được mũi căn thanh tịnh, có thể ngửi được các loại hương thơm của các loại hoa trong tam thiên đại thiên thế giới.”

    Tục xông hương, đốt hương hoặc thoa hương lên người có nguồn gốc từ Ấn Độ, do khí hậu khô nóng, thường ra mồ hôi cho nên thoa hương lên người để trừ khử mùi hôi, thứ nữa thời tiết nóng nực khô hanh thường làm cho không khí oi bức khó chịu, xông hương lên làm tan đi cảm giác khó ở tạo nên không khí thơm nhẹ dễ chịu cho nên người Ấn Độ thường xông hương trong nhà.

    Từ những đặc điểm trên hương liệu trở thành vật liệu hữu ích và quý giá cho nên chỉ có tầng lớp Tu sĩ Bà La môn. Hoàng Gia, quý tộc mới có đủ điều kiện để sử dùng và dần dần trở thành cúng phẩm quý giá của những người thuộc các giai cấp dâng lên hiến cúng thần thánh trong các nghi tiết tôn giáo.

    Đức Thích Tôn thành đạo Bồ đề bậc tôn quý nhất trên cỏi trần, thầy của trời người, cho nên chẳng những loài người dâng hết thảy các loại hương báu để cúng dường Ngài, mà chư Thiên cũng đem chủng chủng các loại thiên hương đến cúng dường Phật. Vì vậy xông hương, thắp hương, ướp hương cúng dường Phật là một nghi tức để đệ tử tỏ lòng cung kính cúng dường đối với Đức Phật, là nghi tiết không thể thiếu đối với Tăng Tín đồ Phật Giáo: “Nguyện thử diệu hương vân, biến mãn thập phương giới, cúng dường nhất thiết Phật ,Tôn Pháp chư Bồ Tát, vô biên Thanh Văn chúng, cập nhất thiết Thánh Hiền.”

    Đại Thừa Phật Giáo hưng khởi cúng dường hương cho Phật đã trở thành một nghi tiết quan trọng không thể thiếu trong Phật Giáo Đại Thừa cho nên các vị Đại Thừa hưng giáo Tổ sư đều có những tác phẩm nói về hương, như Ngài Long Thọ Đại Luận Sư có bộ “Hương Hàm Bảo Man” và “Hoà Hợp Hương Pháp” Ngài Đông Phương Chi Quang, Đại Đường Huyền Trang Tam Tạng Đại Pháp Sư trong bộ Đại Đường Tây Vực Ký có chép về những loại hương được nhắc đến trong Kinh Pháp Hoa như: “Tu Mạn Nhiễm Hoa, Xà Đề Hoa Hương, Ba La Hoa Hương, Thanh Xích Bạch Liên Hoa Hương, Hoa Thụ Hương, Quả Thụ Hương, Chiên Đàn Hương, Trầm Thuỷ Hương, Đa Ma La Mạt Hương, Đa Già La Hương, Câu Đà La Thụ Hương, Mạn Đà La Thụ Hương, Thù Sa Hoa Hương, Man Thù Sa Hoa Hương.v.v…”

    Từ Buổi đầu lịch sử khi Phật Giáo truyền đến phương Đông, Tín ngưỡng thờ cúng của Phật Giáo là phương pháp hữu hiệu để truyền đạt chân đế của Phật Đà và đồng thời là con đường nhanh nhất đưa Đạo Phật hoà nhập vào trong xã hội, phong tục tập quán của người bản xứ, trong Hán Đường Phật Giáo Tư Tưởng Luận Tập chép: “Thời Nhà Hán hoàng gia và quý tộc vì tìm cầu thuật trường sanh, nên trong cung lập đền thờ Phật để cầu sự gia hộ của Phật để được trường sanh bất tử…

    Đương thời Tôn Giáo tại Trung Quốc có ưu thế là lo việc thờ tự cúng kiến cho thế lực thống tri cho nên Phật Giáo khi mới truyền vào cũng biến thành một trong những tôn giáo phục vụ cho việc cúng kính và cầu nguyện” .Trong Hán Nguỵ Lưỡng Tấn Nam Bắc Triều Phật Giáo Sử cũng cho rằng: “Phật Giáo Thời Nhà Hán được coi nư một tôn giáo chuyên về thờ cúng với học thuyết đặc thù quỷ thần và báo ứng.”, Trong Hậu Hán Thư có đoạn Nhượng Giai Thượng Thư nói: “Lại nghe trong cung có lập đền thờ Hoàng Lão Phù Đồ, đây là đạo thanh tịnh hư vô, quý trọng vô vi…”.

    Lễ nghi cúng kính cầu nguyện thì không thể thiếu thắp hương để khấn vái cho nên từ rất sớm trong những bộ sách xưa có nói về tục thắp hương hành lễ của Phật Giáo. Trong Nguỵ Thư Thích Lão Chí có đoạn chép: “…Côn Tà Vương giết Hưu Đồ Vương…chiếm được tượng người vàng (Đức Phật thời ấy được gọi là kim tiên) Vua Nhà Hán cho là vị Đại Thần đem thờ trong cung Cam Tuyền…đốt hương lễ bái…” trong sách Ngô Chí có đoạn chép về thời kỳ đầu Phật Giáo du nhập vào Việt Nam cũng chuyên về tín ngưỡng thờ cúng, thắp hương lễ bái: “…ở Giao Châu…khi ra đường người ta thương nghe tiếng kiển, lẫn tiếng trống kèn những người rợ Hồ ( chỉ các vị Tăng và Phật tử người Ấn) đi theo thắp hương hai bên có từng đoàn xe có mười người..”.

    Văn hoá thắp hương cúng Phật đến với Phật Giáo Bắc Truyền sớm nhất trong tất cả các truyền thống văn hoá Phật Giáo khác, khi đến với Phương Đông loại hình văn hoá này như được chắp thêm cánh vì nó hấp thụ hết thảy những kiến thức văn hoá khoa học về hương liệu của người phương Đông, và nó thăng hoa vì sự tinh tế trong triết lý sống cũng như hoà mình vào thiên nhiên của người Đông Độ, nó huyền ảo hơn trong nghệ thuật huyền học tiên khí của nền kiến thức Lão Nho.

    Văn hoá dâng hương cúng Phật trong Phật Giáo Bắc Truyền được chia ra hai loại chính đó là Huân Hương và Phần Hương.

    1. Huân Hương: dùng các loại hương phẩm nguyên gốc có mùi vị đặc trưng như hương cây cỏ, hương của trái cây, hương của tinh dầu, những loại này không cần thông qua một điều kiện nào như xông hay đốt để có mùi hương mà chính từ bản thân của loại hương đó tự nhiên toả hương, làm cho Phật Điện cũng như tượng Phật và nơi thờ Phật thoang thoảng mùi hương đó là loại thứ nhất gọi là Huân Hương cúng Phật.

    2. Phần Hương: Còn goi là thắp hương, đốt hương, loại hương này được chế từ các loại cây cỏ có hương vị tổng hợp tạo thành, những thành phần trong hương dùng để đốt thường có Hương của cỏ, Hương của cây, Hương của hoa, Phấn hương, các loại bột trộn vào để trợ hoả khi đốt như Não hương, Cam thảo, Đinh hương và Nhục Quế.

    Khi tạo các loại hương cao cấp người ta thường dùng Trầm hương hay Chiên Đàn hương, những loại bột hương này sau khi được phối trộn xong, người ta tạo thành các loại hương mà tuỳ theo khi sử dụng mà có hình dáng khác nhau. Thường thì nững thể loại hương được dùng trong các nghi lễ của Phật Giáo Bắc Truyền có ba loại: Nhang cây, nhang vòng và nhang có hình trụ và các loại Hương này khi dâng lên cúng dường Phật đều phải đốt thì mới có mùi hương, tất cả những thể loại hương này đều không còn thuần nguyên chất mà dều là hợp hương.

    Thắp hương cúng Phật thường thì ta thắp một cây hoặc ba cây. Một cây hương tượng trưng cho ý nghĩa “Nhất thiết biến lễ sát trần Phật” là dùng một nén hương này dâng lên đãnh lễ cúng dường hết thảy mười phương chư Phật chư Đại Bồ Tát chư Hiền Thánh Tăng trong mười Phương.

    Ba cây hương tượng trưng cho Giới Hương, Định Hương và Huệ Hương, nguyện đem hết thảy lòng thành kính tâm nguyện tu Giới, tu Định, tu Huệ của mình dâng lên cúng dường hết thảy Tam Bảo trong Mười Phương và nguyện cầu sự gia hộ của Tam Bảo làm cho chí tu học của mình luôn vững bền và một ngày không xa sẽ đến được Đạo Tràng của chư Phật.

    Thắp hương cúng dường Phật luôn làm cho tâm ta định về một chổ, và rất dễ dàng để cho tâm của mình và chư Phật tương ưng, sự tương ưng này làm cho tam nghiệp của chúng ta hoàn toàn thanh tịnh mà đã thanh tịnh rồi thì trong giây phút đó chúng ta đến được đạo tràng của chư Phật chứng được Đạo Bồ Đề, trong Du Già Diệm Khẩu Yếu Tập có đoạn chép: “Thân thường thanh tịnh chứng Vô Thượng Đạo, Khẩu thường thanh tịnh chứng vô thượng đạo, Ý thường thanh tịnh chứng Vô Thượng Đạo.”.

    Trong hầu hết các nghi thức trong lễ nghi của Phật Giáo Bắc Truyền như: tụng Kinh, ngồi Thiền, lễ tắm Phật, Đàn tràng Thuỷ lục, lễ khai quang, truyền giới, phóng sanh, cầu an, cầu siêu, chẩn tế…. hầu như không thể thiếu nghi thức nguyện hương, thắp hương cúng Phật và trong mỗi nghi thức dâng hương cúng Phật đều có tên gọi riêng biệt để phân loại Pháp Hội ý nghĩa. Khi tín đồ vô chùa thắp hương lễ Phật thì được gọi là “Khách Hương” đem hương vào chùa cúng dường để thắp hương cúng Phật được gọi là “Kính Hương” hoặc là ” Tấn Hương”.

    Phật tử đem tiền cúng chùa dể mua hương cúng Phật gọi là “Hương Tư” Chùa nhiều Phật tử gọi là “Hương Hoả Đảnh Thạnh” Bài chư tăng đọc khi cúng hương gọi là “Hương Tán” bàn Phật gọi là “Hương Án” chư Tăng tại Phật tiền cúng hương gọi là “Nguyện Hương” hay là “Niệm Hương” những trai chủ phát tâm làm Pháp Hội khi dâng hương cúng Phật gọi là “Thượng Hương” đại diện cho người khác dâng hương gọi là “Đại Hương”.

    Trai chủ thiết trai cúng dường chư tăng trước nên dâng hương nhiễu quanh đại chúng cúng dường hoặc thắp hương nhiễu tháp gọi là “Hành Hương” lễ Phật đạt tới Đại Thừa cảnh giới gọi là “Tâm Hương” cùng nhau Phát tâm tín phụng Phật Pháp, cùng nhau tu hành, tâm đầu ý hợp gọi là “Hương Hoả Nhân Duyên” người lo việc hương hoả trong chùa gọi là “Hương Đăng”.

    Chưởng quảng về bộ phận hương đền gọi là “Hương Ty” Ngồi Thiền có đốt hương để làm thời gian biểu gọi là “Toạ Hương” Ngồi Thiền xong đứng lên đi nhiễu Phật gọi là “Bào Hương” Thiền bản dùng để cảnh sách chư tăng khi toạ thiền gọi là “Cảnh Sách Hương Bảng” dùng trong Giới Đàn gọi là “Thanh Quy Hương Bảng” Phật Điện cũng còn gọi là ” Hương Điện” nhà bết trong chùa gọi là “Hương Thụ” còn người tu hành khi phạm thanh quy bị phạt thì gọi là “Quỳ Hương”.

    Dùng Hương cúng dường Phật là pháp môn cúng dường tối thắng nhất, đồng thời thể hiện hết tấm lòng cung kính đối với Phật và tượng trưng cho phiền não đã được gội rữa, trong thân và tâm cảm thấy được an lạc, được như vậy mới đúng như ý nghĩa cúng dường Phật.trong các Kinh Đại Thừa hầu như luôn có những phần nói về cúng dường hương cho Phật.

    Trong Kinh Đà La Ni Tập quyển 3 có chép về 21 loại cúng dường cho Phật trong đó có nói đến hương: “Hương Thuỷ, hương để đốt và các loại hương thơm, dùng những thứ hương đó dâng lên cúng Phật..” trong Kinh Tô Tất Địa có chép 5 loại cúng dường: “Bột hương, hương để đốt, hoa, đèn, ẩm thực”, trong “Hành Pháp Can Diệp Sao” chép: “sáu Pháp cúng dường tượng trưng cho sáu Ba La Mật…Hương thuỷ tượng trưng cho Giới Ba La Mật..”.

    Thắp Hương cúng dường Phật làm cho chúng ta khởi tâm cung kính chí thành đến với Tam Bảo, thâm tín Tam Bảo, có công năng làm cho ta có thể hoà nhập vào tâm từ bi và trí tuệ của Phật và Bồ Tát, lại khiến cho ta luôn phát tâm dõng mãnh tinh tấn trên con đường học theo ngôn hạnh của Phật và Bồ Tát. Đốt hương cúng Phật là tu Phước nếu như ta khi niệm hương với tâm chí thành không loạn “Tâm Hương Nhất Biện” thì tự nhiên sẽ cảm ứng được với Chư Phật, như vậy mới đạt đến cảnh giới của “Giải Thoát Tri Kiến Hương”.

    Thích Tâm Mãn – phatgiao.org.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghi Lễ Cúng Phật Thành Đạo
  • Các Nghi Thức Thỉnh Phật, Thờ Phật Và Cúng Phật
  • Cúng Thí Cô Hồn: Giá Trị Văn Hóa Và Giá Trị Thực
  • Nghi Thức Cô Hồn Tháng 7 Tại Gia
  • Cách Thờ Cúng Tượng Quan Âm Bằng Đá Tại Nhà
  • Dâng Hương Lễ Phật, Lễ Mẫu Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Truyền Thuyết Về Mẫu Cửu Trùng Thiên
  • Kinh Nghiệm Đi Lễ Phủ Tây Hồ Cầu Gì, Cách Sắm Và Dâng Lễ Sao Cho Đúng
  • Hướng Dẫn Đi Phủ Tây Hồ “Cầu Tài Lộc” Cho Cả Năm May Mắn
  • Sắp Cưới Đặt Lễ Ăn Hỏi 5 Tráp Rượu Thuốc Ở Đâu Tại Hà Nội?
  • 1️⃣hướng Dẫn Cách Bày Mâm Trầu Cau Ăn Hỏi Đúng, Đủ ® Blog Cưới
  • Dâng hương lễ Phật, lễ Mẫu như thế nào?

         Không ít người vào chùa lễ Phật thường sắm lễ hoa, quả, xôi, giò, bia, rượu, vàng mã…… rồi khấn khứa cầu xin đấng Thế Tôn ban tài tiếp lộc cho gia đình được an khang thịnh vượng. Dân gian thường nói, ăn chay niệm Phật nên việc dâng lễ bằng rượu, bia, giò, chả…. là không đúng với giáo lý nhà Phật. Vậy cúng dường Phật như thế nào?

         Đi lễ chùa cúng Phật chỉ nên dâng hương, nến, dầu đèn, hoa, quả, xôi, oản chứ không sửa lễ mặn, cũng không cúng tiền vàng, vàng mã, những lễ vật này chỉ nên cúng bên Thánh, bên Mẫu. Ngay cả tiền thật cũng không nên đặt ở chính điện, mà chỉ nên để vào hòm công đức của chùa.

         Theo lệ thường, phải lễ thần linh thổ địa, thủ Đền trước, gọi là Lễ Trình, cáo lễ với Thần Linh cho phép được tiến lễ tại chùa, đền, miếu, phủ. Sau đó, bày lễ vật ra các mâm sắp lễ và đặt vào từng ban.

     

    Ảnh nguồn internet

         Khi dâng lễ phải kính cẩn dùng hai tay đặt cẩn trọng lên bàn thờ. Cần đặt lễ vật lên ban chính trước tiên rồi mới đến các ban ngoài. Như hiện tại thì ở chùa, đình, đền, miếu, phủ thường luôn sẵn hương thơm được thắp, cũng để tránh tình trạng đông người vào dâng, mỗi người một nén nhang làm khói hương nghi ngút trong không gian thanh tịnh mà lại đông người dễ bị ngột ngạt, nên khi đặt lễ xong thì thành tâm đảnh lễ – Tâm xuất Phật biết.

        Chuyện xưa kể lại: Có hai bố con người hành khất, đúng ngày mùng một đi qua một ngôi chùa, nhìn cảnh du khách thập phương đang náo nức sửa lễ dâng Phật, cô bé tủi thân vì không có đồ lễ dâng Phật, liền quỳ xuống khóc nức nở, vái lạy từ xa Đức Phật từ bi bằng lòng thành kính, cô bé tiếp tục dắt người cha mù lòa đi ăn xin độ nhật.

         Đến một ngày nọ, do đói lả lâu ngày, người cha kiệt sức qua đời, có bé gào khóc thảm thiết. Khi nước mắt đã cạn thì đôi mắt của cô trở thành tàn phế. Mò mẫm dọc đường, cô lạc vào một khu rừng đầy thú dữ, ma quỷ. Đúng lúc lũ quỷ định ăn thịt cô thì bỗng một vầng hào quang chói sáng rực lên làm thú dữ, ma quỷ bỏ chạy, cô bé như được phép màu làm sáng trong đôi mắt trở lại và kỳ lạ hơn, cô đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp kiều diễm. Ngước mắt nhìn lên không trung, cô thấy Phật Bà Quan Thế Âm đang nhìn cô trìu mến. Cô vội quỳ xuống tạ ơn thì Bồ Tát dịu dàng nói: Những giọt nước mắt thành tâm của con năm xưa đã giúp chính bản thân con đó. Nói xong, Bồ Tát mỉm cười rồi biến mất, để lại một mùi hương thơm thoảng nhẹ giữa rừng.

    Ảnh nguồn internet

     

          Như vậy, đâu cứ phải mâm cao cỗ đầy, cao sang mỹ vị cúng dường Chư Phật, Chư Bồ Tát mà tâm không hướng cõi tịnh thì sao Phật chứng cho được. Gieo hạt mầm sao cho trái thơm quả ngọt!

          Kính chúc quý vị thân tâm an lạc, thành tựu viên mãn!

    ♦♦♦ ĐỒ THỜ MINH HUỆ - Tâm Duyên Hoan Hỷ ♦♦♦

               

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Lễ Lại Mặt Những Khái Niệm Bạn Cần Biết
  • ” Lễ Lại Mặt ” Trong Phong Tục Cưới Của Người Việt
  • Hướng Dẫn Lễ Lại Mặt Gồm Những Gì Cho Cặp Đôi Mới Cưới
  • Mâm Lễ Đám Hỏi Miền Trung Gồm Những Gì? Nội Thất Gia Khánh
  • Trên Bàn Thờ Gia Tiên Đám Cưới Gồm Những Gì?
  • Nghi Lễ Dâng Hương Lễ Phật Tại Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cúng Sao Mộc Đức
  • Tam Phủ Thục Mệnh, Di Cung Hoán Số
  • Làm Lễ Di Cung Hoán Số Có Thay Đổi Được Vận Mệnh
  • Văn Khấn Động Thổ Và Cách Sắm Mâm Lễ Cúng Động Thổ Làm Nhà
  • Bật Cười Với Bài Văn Tế
  • Từ ngàn đời nay, ngôi chùa từ lâu đã hiện hữu và gắn bó thiết thân với mỗi chúng ta. Chùa là nơi thờ Phật, chốn linh thiêng, thanh tịnh. Khắp nơi trên cả nước đều có chùa, dù to hay nhỏ cũng đã trở thành một phần không thể tách rời trong cộng đồng làng xã Việt Nam.

    1. SẮM LỄ

    Đến dâng hương tại các chùa chỉ nên sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… mà chớ nên sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả…

    Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực Chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính điện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh mà thôi. Lễ mặn (nhưng thường đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau…) cũng thường đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức ông – Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi nhà.

    Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng, lễ Phật tài Chùa. Nếu có sửa lễ này thì chỉ đặt ở ban thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ban thờ Đức ông.

    Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ban thờ Phật, Bồ Tát và cả tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện. Mà tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại chùa.

    Hoa tươi lễ Phật là: Hoa sen, hoa hụê, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại…

    Trước ngày dâng hương lễ Phật ở chùa cần chay tịnh trong đời sống sinh hoạt ngày thường: ăn chay, kiêng giới, làm việc thiện…

    Tại chùa, cứ đến rằm tháng Bảy thì mọi người sắm sửa lễ vật đến cầu siêu cho ông bà, cha mẹ hay những người đã khuất, thậm chí cho cả cô hồn. Vào tiết này, sắm thêm lễ vật đặc trưng: đồ hàng mã chế tác theo hình vật dụng thường ngày: mũ, áo, xe cộ… nhưng chớ có sắm sửa các hình nhân thế mạng. Ngoài ra còn có lễ vật cúng chúng sinh: cháo lá đa, ngô nếp… Tất cả dâng đặt ở bàn thờ đức Thánh chứ không đặt ở ban thờ khác hay ban chính điện.

    Riêng với các trường hợp “bán khoán” hay làm lễ “cầu siêu” thì cần phải sắm sửa lễ vật theo chỉ dẫn cụ thể của vị Tăng trụ tại chùa.

     

     2. NGHI THỨC LÀM LỄ

    Thường dâng lễ thắp hương cúng dường chư Phật tại chính điện trước rồi tới nhà thờ các vị Tổ Sư dâng lê cúng Tổ. Cuối cùng tới Trai đường thăm hỏi các vị trụ trì. Đó là nghi lễ miền Nam, Trung. Còn các chùa Việt Nam ở miền Bắc thì phổ biến cách làm lễ sau:

    – Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức ông trước.

    – Sau khi đặt lễ ở ban Đức chúa xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư Phật, Bồ Tát.

    – Sau khi lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thi đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

    – Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).

    – Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.

    * Lưu ý: Trong lễ nghi Phật điện thường có nghi thức lạy. Đồng thời việc thực hiện nghi thức Phật tại chùa cũng có thể chia làm hai hình thức sau:

    – Nếu là Phật tử lễ Phật trong các ngày tuần rằm hay trai giới thì có thể chuẩn bị y phục chỉnh tể, tụng một biến kinh sám nguyện, kinh Dược Sư, kinh Phổ môn, khóa kinh Nhật tụng, hoặc niệm Phật từ 1 đến 3 tràng rồi hồi hướng phát nguyện.

    – Nếu là khách hành hương thì có thể lễ Phật 3 hoặc 5 hoặc 9 lạy (nếu biết thần chú nhà Phật thì niệm vài biến) rồi phát nguyện hồi hướng. Cũng có thể lạy Phật tại chính điện 3 lạy rồi phát nguyện bằng 1 bài văn khấn.

    3. VĂN KHẤN

    Văn khấn lễ Phật

    * Bài 1:

    “Nam mô A di đà Phật (3 lạy)

    Nam mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

    Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật!

    Na mô đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn Quan Thế âm Bồ Tát!

    Hôm nay ngày… tháng… năm…

    Tín chủ:… Ngụ tại…

    Nhất tâm thành kính, lễ bạc dâng lên trước Phật điện tại Chùa.

    Nguyện cầu thập phương chư Phật, chư Đại bồ Tát, chư vị Hiền thánh Tăng Hộ Pháp thiện thần, Thiên Long Bát bộ phù hộ độ trì, rủ lòng từ bi, chứng minh công đức, cứu khổ cứu nạn, ban lộc phát tài, già trẻ gái trai, bình yên mạnh khoẻ.

    Tâm thành bạc lễ, gặp được thiện duyên, gia sư chu truyền, ấm êm hạnh phúc. Tốt lành luôn tới, xấu ác qua đi, nhờ lượng từ bi, mong cầu như nguyện.

                                                                                               Cẩn nguyện”

     

    * Bài 2:

    “Nam mô A di đà Phật!

    Hôm nay là ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… ngụ tại… cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi Chùa… dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy: Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật Pháp, Quán Âm đại sỹ cùng Thánh Hiền tăng.

    Đệ tử lâu đời, lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc. Ngày nay đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, thề tránh điều dữ, nguyện làm việc lành, ngửa trông ơn Phật, Quán Âm Đại sỹ, chư Thánh hiền tăng, Thiên Long Bát Bộ, Hộ Pháp thiện thần, từ bi gia hộ. Khiến cho chúng con và cả gia đình không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

    Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn trưỏng Cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

    Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

                                                                                         Cẩn nguyện”

     

    Văn khấn lễ Đức Ông

    “Nam mô A di đà Phật!

    Kính lạy Đức ông Tu đạt Tôn giả, Thập bát Long thần, Già Lam Chân Tể.

    Hôm nay là ngày… tháng… năm…

    Tín chủ con là:…. Ngụ tại…

    Cùng cả gia đình, thân tới cửa Chùa…

    Trước điện Đức Ông, thành tâm kính lễ, hiến dâng phẩm vật, kim ngân tịnh tài. Chúng con tâu lên Ngài Tu đạt tôn giả từ cảnh trời cao soi xét.

    Chúng con kính tâu lên Ngài Già Lam Chân tể cai quán nội tự cùng các Thánh chúng trong cảnh Chùa đây.

    Thiết nghĩ: Chúng con sinh nơi trần tục, nhiều sự lỗi lầm, hôm nay tỏ lòng thành kính, cúi xin Đức Ông thể đức hiếu sinh, rủ lòng tế độ che chở cho chúng con, ba tháng hè, chín tháng đông, tiêu trừ tật bệnh tai ương, vui hưởng lộc tài may mắn, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

    Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

                                                                                               Cẩn nguyện”

     

    Văn khấn lễ đức Thánh Hiền

    “Nam mô A di đà Phật!

    Con cúi lạy Đức Thánh Hiền. Đại Thánh khải giáo A nan đà Tôn giả.

    Hôm nay là ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… ngụ tại…

    Chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc tâm thành hương hoa, lễ vật.

    Cầu mong Tam bảo chứng minh, Đức Thánh hiền chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ cho con được mọi sự tốt lành, hạnh phúc an lạc.

    Cúi mong ngài soi xét tâm thành phù hộ cho gia đình chúng con được sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám

                                                                                                 Cẩn nguyện”

     

    Văn khn cầu tài – lộc – bình an ở ban Tam bảo

    “Nam mô A di đà Phật!

    Đệ tử con xin thành tâm kính lạy mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Thăng, Hộ Pháp thiện thần, Thiên Long Bát bộ.

    Hôm nay ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… Ngụ tại….

    Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa mươi phương thường trụ Tam bảo. Chúng con xin dốc lòng kính lễ.

    Đức Phật A di đà giáo chủ cõi cực lạc phương Tây.

    Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

    Đức Phật Dược Sư Lưu ly giáo chủ cõi phương Đông.

    Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tâm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quan Thế âm Bồ Tát.

    Kính lạy Hộ Pháp Thiện thần chư thiện Bồ Tát

    Kính xin chư vị rủ lòng từ bi phù hộ độ trì cho con nguyện được… (công danh tài lộc, giải hạn bình an). Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc tâm thành, chứng minh chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ đem đi, phát lộc, phát tài, gia trung mạnh khoẻ, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

    Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật Thánh từ bi đại xá cho con (và cho gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý nguyện tòng tâm.

    Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám

                                                                                                            Cẩn nguyện”

     

    Văn khấn lễ Đức địa Tạng âm Bồ Tát (U Minh giáo chủ).

    “Nam mô A di đà Phật!

    Nam mô Đại bi, Đại nguyện, Đại thánh, Đại tà Bản tôn Địa tạng vương Bồ Tát.

    Kính lễ đức U Minh Giáo chủ thùy từ chứng giám.

    Hôm nay là ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… Ngụ tại…

    Thành tâm đến trước Phật đài nơi điện cửu hoa, kính dâng phẩm vật, hương hoa, kim ngân tịch tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính bái dưới tòa sen báu.

    Cúi xin đức Đại sĩ không rời Bần nguyện, theo Phật phó chúc trên trời Đao lợi, chở che cứu vớt chúng con và cả gia quyến, như thể mẹ hiền, phù trì cho con đỏ, nhờ ánh ngọc Minh châu tiêu trừ tội xấu, trí tuệ mở mang, được mây từ che chở, tâm đạo khai hoa, não phiền nhẹ bót. Khi còn sống thực hành Thiện nguyện, noi gương Đại sĩ, cứu độ chúng sinh. Khi vận hạn ốm đau, nhờ được đức từ hộ niệm, Thần linh bản xứ giúp yên. Lúc lâm chung được nhờ ánh bi quang, vượt khỏi tam đồ, sinh lên cõi thiện.

    Lại nguyên cho hương linh Gia tiên chúng con nhờ công đức cúng dâng này tất thảy đều siêu thoát.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Thuỷ,xem Phong Thuỷ,tư Vấn Phong Thuỷ,vật Phẩm Phong Thuỷ,phong Thuỷ Nhà Ở,học Phong Thuỷ,phong Thuy,xem Phong Thuy,tu Van Phong Thuy,vat Pham Phong Thuy,phong Thuy Nha O,hoc Phong Thuy,phong Th
  • Những Điều Cần Biết Khi Đến Đây
  • Tổng Hợp Những Bài Khấn Viếng Mộ Cô Sáu Ở Nghĩa Trang Hàng Dương Côn Đảo
  • Sớ Cầu An Đầu Năm
  • Bài Khấn Cúng Cơm Người Mới Mất
  • Mẹt Hoa Ngũ Sắc, ‘hương Cổ Tích’ Dâng Cúng Rằm Tháng Bảy

    --- Bài mới hơn ---

  • Gợi Ý Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng 7
  • Gợi Ý Thực Đơn Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng 7
  • Ẩm Thực: Tham Khảo Ngay Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng 7 Đầy Màu Sắc Mẹ Thỏ Chia Sẻ
  • Giúp Bạn Làm Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng Bảy
  • Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng 7 Ngon, Đẹp Mắt Cho Các Chị Em
  • Cận Rằm tháng 7, chợ mạng “sốt xình xịch” mẹt hoa quả thơm, quả ngũ sắc. Nhiều bà nội trợ không ngại bỏ nửa triệu đồng đặt mua sắm rằm.

    Chỉ còn 2 ngày nữa là chính thức tới Rằm tháng 7, ngay thời điểm này, nhiều gia đình đã chuẩn bị những mâm cơm chay, những hoa trái tươi và thơm ngon nhất để cúng rằm với ý nghĩa xá tội vong nhân và báo hiếu công ơn sinh thành.

    Cận ngày Rằm tháng 7 năm nay, bên cạnh những loại bánh hót như bánh bao đào tiên, bánh trôi ngũ sắc vẫn được rao bán, trên chợ mạng, nhiều tiểu thương nhanh nhạy nắm bắt được nhu cầu mua sắm hoa trái tươi ngon lại tiện lợi của khách hàng nên đã cho ra mắt những mẹt hoa quả tươi, mẹt quả ngũ sắc bắt mắt.

    Chị Phạm Thị Hạnh (30 tuổi, ở chung cư Linh Đàm, Hà Nội) rất thích thú vì vừa đặt mua được mẹt hoa quả tươi và mẹt xôi ngũ sắc về cúng Rằm tháng 7. “Do ngày Rằm tháng 7 không nhất thiết phải cúng vào chính Rằm nên tranh thủ cuối tuần thảnh thơi, lên kế hoạch cúng tại gia luôn. Để sang tuần đi làm, có thể dành thời gian đi lễ chùa”, chị Hạnh cho biết.

    Bà nội trợ này chia sẻ, vài ngày gần đây, vào chợ mạng mua đồ ăn, chị thấy nhiều tiểu thương rao bán những mẹt hoa quả tươi và mẹt quả ngũ sắc rất ấn tượng và tiện lợi. Chị tâm sự: “Nhìn họ bày biện đầy đủ các loại quả tươi, hoa tươi mà tôi đã muốn mua về rồi. Bởi chỉ cần mua một mẹt hoa quả thơm như thế này là đã đủ đầy, khỏi phải mất công mua sắm lắt nhắt ngoài chợ cóc mà không được đầy đủ như thế.

    Chính bởi thế, tôi đã đặt mua 1 mẹt hoa tươi kích cỡ nhỏ giá 150 nghìn đồng, 1 mẹt quả tươi giá 250 nghìn đồng và 1 mẹt xôi ngũ sắc giá 150 nghìn đồng. Tổng chi tiêu cho tiền hoa trái, xôi cũng mất 500 nghìn đồng, chưa kể còn phải soạn sửa đặt mâm cỗ chay hoặc tự làm mâm cỗ mặn tại nhà nữa”.

    Chị Hạnh nói thêm, mẹt hoa quả thơm gồm những loại hoa quả rất tươi và thơm ngào ngạt khiến chị khá ưng ý. “Trước cứ phải ra chợ mua mỗi loại hoa 1-2 bông, mỗi loại quả 1 quả về để bày biện vào lọ hoặc đĩa để thành hoa quả ngũ sắc. Nhưng giờ các tiểu thương bán những mẹt hoa quả thơm như này giúp bà nội trợ ít thời gian và vụng đi chợ như tôi mua sắm nhanh và tiện lợi hơn hẳn.

    Chưa kể những mẹt hoa quả thơm này được tuyển chọn từ nhiều loại hoa khác nhau như hoa nhài, hoa ngọc lan, hoa hoàng lan, hoa hồng, lan tím, hoa cúc, hoa cau, hoa mẫu đơn, cúc, hoa sen, móng rồng,… Bên cạnh đó còn có thêm trầu cau, bánh trung thu hoặc xôi sẵn.”, chị Hạnh nói.

    Bà nội trợ 30 tuổi này cho hay, ngoài những mẹt hoa quả thơm, mẹt quả ngũ sắc về cúng Rằm tại gia, vài hôm nữa, chị cũng sẽ đặt thêm 1-2 mẹt hoa thơm để đi lễ chùa.

    “Đến ngày chính Rằm đi lễ chùa, tôi cũng sẽ không chuẩn bị trước hoa trái nữa mà đặt mua luôn 1 mẹt hoa quả thơm như này để vừa thơm, vừa đi lễ tiện, lại đẹp mắt mà không phải mua nhiều loại gộp lại”, chị Hạnh tâm sự.

    Còn chị Ngọc Anh – một tiểu thương bán những mẹt hoa quả thơm trên chợ mạng những ngày gần đây – cho biết: “Nhận thấy nhu cầu của các bà nội trợ, nhất là các chị em văn phòng muốn mua sắm rằm tiện lợi, nhanh gọn và đủ đầy nhất nhưng vẫn đảm bảo đẹp mắt, thơm ngào ngạt nên năm nay mình và bạn đã bày biện thêm những mẹt hoa quả tươi từ những hoa trái tươi nhất hàng ngày. Ngoài bán những mẹt hoa quả tươi này, nhà mình còn bán mẹt xôi, mẹt quả ngũ sắc và được nhiều khách hàng đặt mua”.

    Nếu như mẹt hoa quả thơm được chị Ngọc Anh bày biện có thị, trầu cau, bánh trung thu, xôi và nhiều loại hoa như: hoa nhài, hoa ngọc lan, hoa hoàng lan, hoa hồng, lan tím, hoa cúc, hoa cau, hoa mẫu đơn, cúc, hoa sen, móng rồng,… thì mẹt quả ngũ sắc lại được làm vỏ ngoài từ chất liệu bánh thạch còn nhân bên trong là đậu xanh. Vì được bày biện và tạo hình đẹp nên các bà nội trợ chỉ việc mua về thắp hương cúng Rằm.

    Hiện, mẹt hoa quả thơm tùy theo kích cỡ to nhỏ khác nhau mà được tiểu thương này bán với giá khác nhau. Cụ thể, mẹt có size nhỏ nhất được bán giá 100 nghìn đồng. Mẹt có kích cỡ vừa khoảng 20cm được bán giá 150 nghìn đồng. Mẹt có kích cỡ to nhất khoảng 25cm được bán giá 250 nghìn đồng. Riêng mẹt xôi được bán với giá 150 nghìn đồng. Các loại quả ngũ sắc có giá 10 nghìn đồng/quả. Nếu mua cả mẹt thì giá là 250 nghìn đồng.

    Thảo Nguyên

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chợ Mạng Tranh Nhau Bán Đồ Cúng Rằm Tháng 7
  • Gợi Ý Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng 7 2022
  • Mâm Cúng Rằm Tháng 7
  • Cúng Rằm Tháng 7 Năm 2022 Vào Ngày Nào Tốt? Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Cách Sắm Lễ Vật Và Bài Văn Tế Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100