Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

--- Bài mới hơn ---

  • Những Mẫu Miếu Ông Hổ Thờ Quan Ngũ Hổ Đẹp Bằng Đá
  • Thủ Tục Cúng Nhập Trạch Khi Về Nhà Mới
  • Thủ Tục Cúng Về Nhà Mới
  • Tìm Hiểu Về Nghi Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Thế Nào?
  • Tôn Nhang Bản Mệnh Có Tốt Không? Làm Lễ Ở Đâu?
  • Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ

    Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ

    Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.

    Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng

    Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”

    “Thích độ nhân miễn tam đồ khổ

    Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”

    Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng

    Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ

    Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

    Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

    Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chấm Dứt “thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ” Tại Chùa Ba Vàng
  • Tác Bạch Kỳ Siêu Cửu Huyền Thất Tổ
  • Sự Cúng Lạy Của Người Cư Sĩ Tại Gia
  • Câu Chuyện Cảm Động: Người Mẹ Trẻ Vượt Mưa Rét Quyết Tâm Đưa Con Về Chùa Ba Vàng Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng
  • Tịnh Xá Kỳ Hoàn Sớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Sao Để Buôn May Bán Đắt 100%?
  • Làm Sao Để Buôn Bán Đông Khách 1000% Từ Thầy Bùa Số 1️⃣
  • Dạy Trẻ Cách Cúng Dường
  • Nên Thay Đổi Cách Cúng Dường Để Bảo Vệ Sức Khỏe Cho Tăng Ni
  • Cách Cúng Dường Để Hưởng Được Nhiều Phước Báu
  • Đối với nước ta, thờ cúng là một nét đẹp tín ngưỡng được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong mỗi gia đình Việt đều có bàn thờ gia tiên kèm theo cửu huyền thất tổ. Bài viết hôm nay, chúng tôi giải đáp mọi thắc mắc cửu huyền thất tổ là gì cũng như cách thờ cúng cửu huyền thất tổ đúng nhất.

    Cửu huyền thất tổ là gì?

    Trên các bàn thờ thường có các văn tự chữ hán, chữ nho, chữ cổ đời trước. Thế hệ con cháu hiện đại rất khó đọc được chữ và hiểu được ý nghĩa thực sự của nó. Vậy cửu huyền thất tổ là gì? Cửu huyền thất tổ là ai? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Khái niệm nay được chia thành 2 phần, đó là cửu huyềnthất tổ.

    Cửu huyền thất tổ theo quan niệm dân gian

    Cửu huyền là 9 đời, từ Cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít.

    Trong từ điển, chữ ” huyền” được hiểu với ý nghĩa là “đời” hoặc “thế hệ“. Đối với 9 thế hệ trên, khi phiên âm chữ Hán sẽ được viết chi tiết là: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính lên trên là 4 đời, tính xuống dưới là 4 đời, tổng 9 đời.

    Có một vị Hòa thượng đã giải thích rằng gọi là “Huyền” vì đây là chữ trong 2 chữ “cửu huyền“. Từ này được hiểu là “đen”, sự luân hồi giữa sống và chết. Khi chết thân xác trả về tứ đại, chất trong thịt và xương tan rã, biến thành màu đen nên được gọi là “huyền“. 9 thế hệ xoay vần, sống chết được gọi là “cửu huyền“.

    Thất tổ tức là 7 ông tổ: Cao – tằng – tổ – cao cao – tằng tằng – tổ tổ – cao tổ. Tổ chính là Ông nội đời mình, ngược lên 6 đời gọi là Thất tổ.

    Như vậy, có thể thấy rằng ” cửu huyền” có phạm vi bao quát hơn “thất tổ“. Bởi “cửu huyền” vừa nhắc tới thế hệ sau, vừa chỉ thế hệ trước. Trong khi đó, “thất tổ” chỉ cho những thế hệ đi trước. Do đó, nơi thờ những vị quá vãng được gọi là “Nhà thờ Cửu Huyền” hoặc dùng 4 chữ “Cửu Huyền Thất Tổ“.

    Cửu huyền thất tổ theo quan niệm Phật Giáo

    Theo quan niệm nhà Phật, chúng ta tồn tại ở một đời này chỉ là một mắt xích nhỏ trong chuỗi mắc xích dài vô tận. Bức tranh vô tận này lặp đi lặp lại từ đời này qua đời khác. Đó chính là luân hồi, hay nói rõ hơn là trở về chỗ cũ.

    Theo quy luật luân hồi, con người không chỉ có cha mẹ, ông bà trong đời này mà thực chất có rất nhiều nhiều cha mẹ, ông bà từ nhiều kiếp trước. Nó xoay theo quy luật Nhân – Quả: Trả – Vay. Có khi ông bà, cha mẹ ở kiếp trước lại trở thành con cháu của chúng ta ở đời này.

    Trong khi đó Đức Phật, Thầy và Tổ Thiền Tông là những vị nằm ngoài quy luật sinh tử. Đấng trên giúp chúng ta giác ngộ và soi đường, chỉ lối để chúng ta có thể thoát khỏi quy luật này. Trong danh từ nhà Phật, việc trở về từ chính quê hương của chúng ta được gọi là “Phật giới”. Đây chính là lý do Ân Phật, Thầy và Tổ phải đặt trên ân ông bà, cha mẹ.

    Các loại cửu huyền thất tổ hiện có

    Hiện nay có rất nhiều loại cửu huyền thất tổ làm bằng những chất liệu khác nhau đa dạng phong cách. Trong đó phải kể đến bài vị cửu huyền thất tổ, tranh thờ cửu huyền thất tổ, liễn thờ cửu huyền thất tổ. Chất liệu đa số bằng gỗ được sơn son thếp vàng, bằng đồng, hay nhôm (nhôm nhẹ hơn nhưng ít dùng), tranh cửu huyền thất tổ bằng giấy, tranh thêu…

    Thường các loại bài vị cửu huyền thất tổ đều có ghi chữ cửu huyền thất tổ to, nổi bật hơn các chữ còn lại. Văn tự có thể bằng chữ hán, chữ nho, chữ cổ, chữ hiện đại viết theo font thư pháp. Các văn tự còn lại phụ thuộc vào diện dích bài trí có thể sắp xếp nhiều chiều hướng cũng như số từ khác nhau.

    Bạn nên xem qua để có thể lựa chọn cho mình cửu huyền thất tổ phù hợp với nội thất phòng thờ.

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Thờ cửu huyền thất tổ như thế nào? Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ ra sao? Thực chất, cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng chính là cách lập bàn thờ gia tiên. Trong đó cần chuẩn bị các thứ thiết yếu như:

    • Bàn thờ cửu huyền thất tổ.
    • Bình hương, đèn, nến, hương, bình hoa, mâm thờ, kỷ chén thờ.
    • Mâm thờ gồm các món mặn như làm ngày giổ bình thường.
    • Bài vị cửu huyền thất tổ hoặc nếu tranh, liễn thờ thì thôi.
    • Bài cúng cửu huyền thất tổ (phía dưới).

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng như áp dụng kinh cửu huyền rất quan trọng. Việc thờ cúng đúng cách sẽ thể hiện đại hiếu và giúp gia đình bình an, hạnh phúc. Nếu đặt bài vị cửu huyền thất tổ cũng như treo liễn thờ cửu huyền thất tổ sai vị trí sẽ khiến gia đạo bất hòa.

    Bài cúng cửu huyền thất tổ

    Bài cúng cửu huyền thất tổ hay kinh cửu huyền giúp cho con cháu tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, những người đã khuất trong gia đình. Thể hiện sự kính hiếu của con cháu, đồng lòng, đoàn kết yêu thương nhau.

    Nhà bác trưởng nơi có bàn thờ cửu huyền là nơi con cháu muốn cưới hỏi cần phải thắp hương báo cáo tổ tiên. Còn cách cắm hoa bàn thờ ngày cưới đẹp, đơn giản ngay tại nhà thì bạn nên ấn vào đây để tham khảo!

    Cửa hàng khonoithatdep chưa triển khai bán cửu huyền thất tổ bằng gỗ. Tuy nhiên chúng tôi có bán rất nhiều mẫu bàn thờ gỗ đẹp, tủ thờ gỗ đẹp đáp ứng nhu cầu thờ cúng của quý vị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Cơm Cho Người Thân Mới Mất
  • Truyền Thống Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất
  • Cúng Các Bác Giờ Nào? Mâm Cúng Chuẩn Gồm Có Những Gì?
  • Cách Cúng Kiến, Cầu Siêu Cho Vong Thai Nhi Bị Mẹ Nạo Phá Thai Theo Đúng Phật Pháp Luật Nhân Quả
  • Cách Đặt Ảnh Thờ Đúng Cách Trên Bàn Thờ Gia Tiên Cty Cp Dv Đồ Cúng Tâm Linh
  • Bài Cúng Tại Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Dâng Sao Giải Hạn Năm Tân Sửu 2022
  • Bài Cúng Dâng Sao Thổ Tú
  • Bài Văn Cúng Phá Dỡ Nhà Cũ
  • Bài Cúng Khi Phá Dỡ Nhà Và Công Trình
  • Mâm Cúng Triệt Hạ Nhà Cũ , Mâm Cúng Phá Dỡ Nhà Không Thể Không Biết
  • CỬU HUYỀN THẤT TỔ

    Bàn thờ Cửu huyền

    (Thắp hương, xá3 xá quỳ xuống chắp tay lên trán đọc)

    Đức Huỳnh Giáo Chủ Cúi kính dưng hương trước cửu huyền

    Cầu trên Thất tổ chứng lòng thuyền

    Nay con tỉnh ngộ quy y Phật

    Chí dốc tu hiền tạo phước duyên

    ( Cắm hương đứng chắp tay vào ngực đọc tiếp)

    Cúi đầu lạy tạ Tổ Tông

    Báo ơn sanh dưỡng dày công nhọc nhằn

    Rày con xin giữ đạo hằng

    Tu cầu Tông tổ siêu thăng Phật đài

    Nguyện làm cho đẹp mặt mày

    Thoát nơi khổ hải liên đài được lên

    Mong nhờ đức cả bề trên

    Độ con yên yổn vững bền cội tu ( Lạy 4 lạy)

    Bàn thờ Tam Bảo

    (Thắp hương, xá3 xá quỳ xuống chắp tay lên trán đọc bài Quy y)

    NamMô Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ( 3 Lần)

    Nam Mô thập phương Phật

    Nam Mô thập phương Pháp

    Nam Mô thập phương Tăng

    Nam Mô Phật Tổ Phật Thầy Quan Thượng Đẳng đại thần.Chưquan Cựu thần.Chưvị Sơn Thần. Chư vị năm non bảy núi cảm ứng chứng minh. Nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, qui y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.

    ( Cắm hương đứng chắp tay vào ngực đọc tiếp bài Tây Phương Ngũ nguyện)

    Nam Mô Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà Phật.

    Nam Mô nhứt nguyện cầu. Thiên hoàng, địa Hoàng, Nhơn Hoàng Liên Hoa Hải Hội Thượng Phật Từ Bi Phật Vương độ chúng thế giới bình an.

    Nam Mô nhị nguyện cầu. Cửu Huyền Thất Tổ Tịnh Độ siêu sanh.

    Nam Mô tam nguyện cầu. Phụ mẫu tại đường tăng long phước thọ. Phụ mẫu quá khứ trực vãng Tây Phương.

    Nam Mô tứ nguyện cầu. Bá tánh vạn dân từ tâm bác ái giải thoát mê ly.

    Nam Mô ngũ nguyện cầu. Phật Tổ Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh giai đắc đạo quả.

    ( Lạy 4 lạy)

    Bàn Thông thiên cúng giống như Bàn thờ Tam Bảo

    Nhưng cúng 4 hướng (hướng chính sau lưng lần lượt hai bên) quay theo chiều tay trái

    Đứng đọc, chỉ đọc bài Tây Phương Ngũ nguyện

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Thuỷ,xem Phong Thuỷ,tư Vấn Phong Thuỷ,vật Phẩm Phong Thuỷ,phong Thuỷ Nhà Ở,học Phong Thuỷ,phong Thuy,xem Phong Thuy,tu Van Phong Thuy,vat Pham Phong Thuy,phong Thuy Nha O,hoc Phong Thuy,phong Thuy Phong Ngu,phong Thuy Nha Bep, Phong Thuy Nha,phong Thuy 2022,phong Thuy 2022,phong Thuy Giuong Ngu,phong Thủy Bàn Làm Việc,phong Thuy Phong Khach,phong Thuy Huong Nha,phong Thuy Cau Thang,phong Thuy Ban Tho,phong Thuy Nha O Theo Tuoi,phong Thuy Menh,phong Thủy Phòng Làm Việc,phong Thuy Bep,phong Thuy Mau Sac,phong Thuy Phong Bep,phong Thuy Phong Tho,phong Thuy Xay Nha,phong Thuy La Gi,phong Thuy Van Phong,phong Thuy Trong Nha,phong Thuy Nha Dat
  • Đừng Bỏ Qua Bài Viết Này Nếu Không Muốn Nguy Hiểm Đến Cuộc Sống Và Ngôi Nhà
  • Cúng Chúng Sinh Như Thế Nào, Vào Giờ Ngày Tháng Nào ?
  • Bài Văn Khấn Cô Sáu Côn Đảo Và Chuẩn Bị Lễ Viếng Mộ Cô Sáu
  • Thăm Mộ Cô Sáu Côn Đảo
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền

    --- Bài mới hơn ---

  • 5. Sự Thờ Phượng Của Phật Giáo Hòa Hảo
  • Chuông Đồng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo
  • Về Nguồn Gốc Lịch Sử Của Phật Giáo Hòa Hảo
  • Lễ Phật Đản 2022 Vào Ngày Nào? Ở Đâu?
  • Nghi Cúng Dường Lễ Phật Đản
  • Trong văn hóa tâm linh người Việt không chỉ đa dạng về cách thờ cúng mà còn thể hiện sự phong phú trong từng đồ vật bày trí trên bàn thờ. Cửu Huyền Thất Tổ là đồ thờ được tìm thấy nhiều tại các gia đình Việt Nam. Bốn chữ này có thể được khắc vào một tấm bảng gỗ hoặc một bài vị đặt nơi thờ cúng. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì?

    Cửu Huyền nghĩa là 9 đời được tính từ bản thân mình gồm: cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít. Trong đó mình ở vị trí thứ 5, phía trên mình có 4 đời và phía dưới 4 đời.

    Thất Tổ nghĩa là 7 đời được tính từ bản thân mình gồm: phụ (cha), tổ (ông nội), tằng (ông cố, cụ), cao (ông sơ), thái (ông sờ), huyền (tổ đời thứ năm), hiển (tổ đời thứ sáu). Như vậy thất tổ chỉ có 7 đời trước đó nên phạm vi vẫn nhỏ hơn cửu huyền.

    Ý nghĩa của Cửu Huyền Thất Tổ

    Cửu Huyền Thất Tổ ngụ ý ám chỉ và nhắc nhở con cháu đời sau phải luôn tưởng nhớ, kính trọng tổ tiên, tiền nhân. Vì họ là những người có công rất lớn trong việc sinh dưỡng, gìn giữ gia phong, nuôi dạy con cháu khôn lớn, thành tài qua đời đời kiếp kiếp.

    Như thay lời nhắc nhở con cháu luôn tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, truyền nhân từ bao đời trước. Đây là nét đẹp văn hóa thể hiện lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc.

    Đối với những người am hiểu phong thủy, biết được ý nghĩa quan trọng của tranh thờ Cửu Huyền họ xem nó như một báu vật mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra khung thờ Cửu Huyền Thất Tổ còn làm tăng tính trang nghiêm, sang trọng cho không gian thờ cúng.

    Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người quan niệm rằng ” âm phù dương trợ “. Câu này có nghĩa là ngày nay bạn chăm nom phần âm, tưởng nhớ, thờ cúng tổ tiên cẩn thận thì ngày sau bạn sẽ được hưởng phúc phần, được bề trên nâng đỡ, phù hộ trong mọi việc. Nhóm người này đồng ý và khuyến khích mọi người thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình ngay cả khi ba mẹ còn sống.

    Tuy nhiên một nhóm người cho rằng nếu cha mẹ còn sống thì không nên thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà. Bởi vì Cửu Huyền là thờ luôn cả đời bố mẹ, trong khi họ vẫn còn sống. Việc thờ như vậy là không tốt cho ba mẹ còn sống, giống như bạn đang trù ẻo ba mẹ mất sớm.

    Ở một số gia đình do quan niệm tâm linh sai lệch nên họ kiêng kỵ không treo tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Thật sự mà nói việc treo liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ không ảnh hưởng gì đến phong thủy. Vì nó cũng chỉ là một vật dụng thờ bình thường, hoàn toàn không tương khắc với gia chủ.

    Hơn thế nữa với ý nghĩa to lớn của bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ hỗ trợ rất nhiều trong việc giáo dục con cháu khắc ghi, biết ơn và hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, yêu thương nòi giống.

    Các loại Cửu Huyền Thất Tổ hiện nay

    Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ

    Phổ biến nhất hiện nay đó là bài vị Cửu Huyền Thất Tổ. Được xem là tinh hoa văn hóa tâm linh người Việt, bài vị Cửu Huyền được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

    Ưu điểm của bài vị cửu huyền thất tổ là gọn, bền chắc và có thể đặt cố định được mọi nơi nhờ có chân đế. Kích thước bài vị Cửu huyền Thất Tổ không quá to nên phù hợp với mọi kích thước bàn thờ.

    Tranh thờ cửu huyền thất tổ

    Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường thấy đối với bàn thờ có kích thước vừa và lớn. Thực tế tranh thờ Cửu Huyền cần phải có thêm chân đế để kê thẳng đứng lên. Có nhiều người còn đính thẳng áp lưng vào tường phía trong cùng bàn thờ nhưng thực tế không nên như vậy.

    Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ có rất nhiều ưu điểm như đa dạng phong cách thiết kế, họa tiết cùng nội dung thông điệp hiển thị. Một phần nữa giá thành của tranh cửu huyền rẻ nhất so với mọi loại khác.

    Liễn thờ cửu huyền thất tổ

    Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    Lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Công đoạn này gồm nhiều bước đòi hỏi gia chủ phải thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ từng công đoạn.

    Trước tiên gia chủ phải mua đầy đủ các vật phẩm thờ cúng, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Trước khi đặt những vật phẩm này lên bàn thờ Cửu Huyền thì gia chủ phải thực hiện tẩy uế để thể hiện lòng thành kính. Trong quá trình lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ gia chủ cần lưu ý các điều sau:

    • Gia chủ dùng rượu trắng pha với gừng để lau chùi tẩy uế đồ thờ cúng. Sau đó mang đồ vật này phơi khô tự nhiên.
    • Khi bốc bát hương gia chủ phải thực hiện đúng các bước được quy định trong nguyên tắc thờ cùng thể hiện sự tôn nghiêm và lòng thành kính.
    • Sau khi thực hiện bốc bát hương xong, gia chủ sẽ tiến hành tiếp việc cúng lễ, đọc văn khấn và thắp nhang để an vị bàn thờ.

    Đợi hết tuần nhang, gia chủ có thể hạ tất cả đồ cúng xuống, mang đi chia cho các thành viên trong gia đình dùng, lưu ý không mang đi cho người ngoài tránh thất thoát tài lộc.

    Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    Gia chủ đốt hương trầm cắm vào lư hương, thắp đèn, đốt nhang. Kế đến đứng thẳng trước bài vị vái 3 lạy, đưa nhang lên trán và bắt đầu khấn Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ.

    “Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….

    (Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại địa chỉ………………

    Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

    Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

    (Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

    Kính thỉnh. “

    Hoàn thành bài khấn gia chủ sẽ vái 3 lạy và cắm nhang vào bát hương. Khi cắm nhang gia chủ lưu ý cho nhang trường ở phía trước, nhang nhỏ ở phía sau. Làm như vậy đảm bảo tính trật tự và tạo thành ba điểm tách rời nhau.

    Mang bát nước lạnh xuống và thay vào chén nước trà.

    Mọi người trong nhà cùng quỳ xuống và lạy liên tục 4 cái, sau đó đứng dậy vái 3 vái. Lễ an vị hoàn thành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Thỉnh Phật Quan Âm Về Thờ Tại Gia Như Thế Nào Đúng Nhất?
  • 4 Bài Văn Khấn Rằm Tháng 7:cúng Phật,thần,gia Tiên,cô Hồn,phóng Sinh
  • Tìm Hiểu Về Nghi Thức Cúng Ngọ
  • Nghi Thức Cúng Ngọ Và Những Điều Cần Biết
  • Ý Nghĩa Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ
  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Bài Trí, Sắp Xếp Trên Bàn Thờ Gia Tiên
  • 5+ Cách Trưng Bày Bàn Thờ Gia Tiên Đúng Phong Thủy Của Người Việt
  • Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Gia Tiên
  • Hướng Dẫn Nghi Lễ Cúng Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Âm Lịch
  • Bài Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Sao Thủy Diệu
  • 1.Ý nghĩa của “Cửu huyền thất tổ”

    Cửu huyền thất tổ thật ra chẳng xa lạ gì với những người con đất Việt nhưng vì kiểu chữ viết bằng tiếng Hán mà ít người có thể nhận ra nó. Rất nhiều trong gia đình thờ phụng gia tiên luôn có tấm bảng với dòng chữ màu đỏ bằng chữ nho đặt chính giữa ngôi nhà đó chính là “Cửu huyền thất tổ”. Vậy cửu huyền thất tổ là con cháu mong muốn thờ những ai với nguyện vọng gì?. Theo nhà phật thì “Cửu huyền” chỉ chín thế hệ của một gia tộc, kiếp chúng sanh của con người cần trải qua luân hồi kể từ khi có thân thể đến mất đi và trở về cát bụi. “Thất tổ” chỉ bảy đời của dòng họ của gia đình mình. Như vậy cửu huyền lớn hơn thất tổ rất nhiều, bao quát cả thất tổ trong đó, bao quát cả thế hệ trước lẫn thế hệ sau.

    2.Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Theo quan niệm đạo phật, đời người là một mắt xích trong chuỗi luân hồi con người qua các kiếp nạn trải qua. Mỗi một đời người trải qua sẽ có một đời cha mẹ riêng, nên không chỉ có một ba mẹ, ông bà mà có vô số, đời này ta đến với cha mẹ có thể là để trả nợ, báo ân, cũng có thể đòi nợ nhưng rồi hết kiếp này đến kiếp khác cũng là nhân quả rồi sẽ trả lại thân ta. Luật nhân quả có vay có trả nên không ai nợ ai hay ăn không của ai bất kỳ điều gì. Có khi ông bà, cha mẹ đời trước lại là con cháu của chúng ta đời này nên luôn phải chăm sóc, dạy dỗ cẩn thận.

    Việc lập bàn thờ cửu huyền thất tổ để báo ân, ghi nhớ công ơn của cha mẹ, ông bà qua các kiếp luân hồi hay kiếp này của chúng ta. Nên việc lập bàn thờ đúng vị trí là rất quan trọng. Cần tránh để bàn thờ cửu huyền trong không gian kín như hộp gỗ, hộp kính hoặc bất kỳ vật gì lên trên bàn thờ. Không được lắp bàn thờ cửu huyền ngay dưới bàn thờ phật mà có thể để dưới nhưng phải tránh lệch sang một bên, cũng không để ngay trên đầu bàn thờ phật. Hơn nữa, nhớ để vách ngăn giữa bàn thờ phật và cửu huyền.

    Thờ cúng hợp lý và chính xác sẽ mang đến cho cuộc sống gia đình nhiều niềm vui và hạnh phúc. Lúc nào gia đình cũng được bình an, mang đến nhiều tài lộc. Còn ngược lại, chỉ cần lỗi sai nhỏ trong thờ cúng cũng dễ gây cho gia đình những rắc rối, hay gây lục đục trong gia đình.

    3.Bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Công ty TNHH VIETNAMARCH

    VP: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam

    Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918248297 (24/7)

    Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6 8h30 – 12h30 T7

    Website: chúng tôi

    Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Hợp Phong Thủy Bạn Nên Biết
  • Cách Đặt Bàn Thờ Thổ Công, Thổ Địa Thần Tài
  • Cách Thờ Cúng Phật Di Lặc Trong Nhà
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Thờ Cúng Phật Bà Quan Âm Tại Nhà
  • Cách Thờ Cúng, Hướng Đặt Bàn Thờ Phật Bà Quan Âm Treo Tường Tại Nhà
  • Cửu Huyền Thất Tổ Bằng Đồng Thờ Cúng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ
  • Cách Thức An Vị Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ
  • Kinh Nhat Tung Khat Si
  • Cửu Huyền Thất Tổ: Câu Nói Quen Thuộc Mang Nhiều Ý Nghĩa
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Vía Thần Tài Để Cả Năm May Mắn, Tài Lộc
  • bức cửu huyền thất tổ treo bàn thờ gia tiên, chạm tay tinh xảo, họa tiết tứ linh ý nghĩa.

    Chuyên hàng cao cấp, chất lượng – Nói không với hàng chợ, hàng kém chất lượng

    – Đúc hoàn toàn thủ công bằng đồng cao cấp

    – Chất lượng hàng đầu, Không han gỉ, bong tróc, oxi hóa

    – Hoa văn chạm tay tỉ mỉ, tinh xảo từng chi tiết nhỏ

    – Họa tiết chạm khảm chuẩn vàng 9999, bạc lá, đồng đỏ, đồng vàng, đồng đen

    – Đặt hàng theo mọi yêu cầu

    – Vận chuyển và lắp đặt miễn phí nội thành Hà Nội, TP. HCM và Nam Định.

    Cam kết: CHẤT LƯỢNG THẬT – GIÁ TRỊ THẬT

    Chi tiết sản phẩm

    Tên sản phẩm: Cửu Huyền Thất Tổ Bằng Đồng Thờ Cúng

    Chất liệu: đồng nguyên tấm dày 8 rem

    Kích thước: 1m27

    Quy cách: khung liền đồng, hoa văn thúc nổi trên bề mặt

    Màu sắc: Họa tiết màu đồng vàng, nền sơn đỏ và đen nổi bật

    Sản xuất: sản phẩm được gò chạm thủ công tại xưởng đúc đồng Bảo Long – Ý Yên – Nam Định.

    Bức cửu huyền thất tổ treo thờ cúng gia tiên, bên trong chạm chữ Nho và chữ Việt thư pháp. Chính giữa là “Cửu Huyền Thất Tổ”, 2 bên là đôi câu đối ” Trọng Thất tổ nội ngoại tương đồng – Kính cửu huyền thiên niên bất tận”. Toàn cảnh bức cửu huyền được chạm hoa văn tứ linh khéo léo với mỗi loại 1 đôi. Đôi rồng chầu uống lượn, phía dưới là đôi rùa chầu, 4 góc là đôi chim phượng và đôi kỳ lân vờn châu. Toàn bộ họa tiết đều được chạm tay tỉ mỉ, tinh xảo.Phía sau có khung xương inox chắc chắn, dễ dàng treo và tháo lắp.

    Cửu: chín, thứ chín. Huyền: cháu 4 đời gọi là huyền tôn ở đây chữ huyền có nghĩa là đời, thế hệ. Thất: bảy/ Thất tổ: Bảy ông tổ nhà mình. Thờ “Cửu huyền thất tổ” là thờ Tổ tiên 9 đời của dòng họ. Dù hiểu theo nghĩa nào chăng đi nữa, thì bốn chữ “Cửu huyền Thất tổ” không ngoài ý nghĩa bổn phận làm con cháu phải kính trọng, khắc sâu trong tâm khảm nhớ ơn ông bà cha mẹ.

    Bàn Thờ “Cửu huyền Thất tổ” hàng đêm luôn hương khói trước để nhớ Tổ tiên, ông bà, cha mẹ, sau hồi hướng trong một ngày mình làm được điều gì tốt và điều gì chưa tốt, cần phải sửa đổi, đó cũng là cách “Uống nước nhớ nguồn”. “Cây có gốc mới đâm chồi xanh ngọn. Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu”.

    Quý khách có thể đặt bức Cửu huyền thất tổ, cuốn thư, hoành phi câu đối bằng đồng theo mọi kích cỡ phù hợp với không gian thờ cúng của gia đình.

    chuyên đúc tượng đồng cho đình chùa, đúc tượng phật cỡ lớn, đúc tượng chân dung truyền thần, đúc chuông đồng, nhận làm tranh đồng mỹ nghệ, tranh đồng mạ vàng cao cấp, thếp vàng dát vàng ta chuẩn 9999 trên tất cả các dòng sản phẩm, cung cấp các sản phẩm đồ đồng mạ vàng, đồ đồng phong thủy, các sản phẩm đồ thờ cúng bằng đồng với đầy đủ chủng loại và kích thước khác nhau Cơ sở Đúc Đồng Bảo Long . Quý khách có nhu cầu đặt hàng vui lòng liên hệ trực tiếp:

    Trụ sở: Khu CN – TT. Lâm – Ý Yên – Nam Định.

    Chi nhánh Hà Nội: 277 Nguyễn Trãi – Q. Thanh Xuân.

    Chi nhánh TPHCM: 65 Cộng Hoà – Q. Tân Bình.

    – Khách hàng khu vực nội thành Hà Nội, TPHCM và Nam Định được miễn phí vận chuyển tận nơi, giao hàng thu tiền. – Khách hàng tỉnh (Khu vực Bắc – Trung – Nam) giao hàng tận nơi, thu tiền mặt. Khách vui lòng thanh toán cước phí vận chuyển theo đơn vị chuyển phát.

    Từ khóa: bán Cửu Huyền Thất Tổ, bức Cửu Huyền Thất Tổ, Cửu Huyền Thất Tổ, Cửu Huyền Thất Tổ Bằng Đồng, Cửu Huyền Thất Tổ Bằng Đồng Thờ Cúng, Cửu Huyền Thất Tổ đồng, Cửu Huyền Thất Tổ đồng treo bàn thờ, Cửu Huyền Thất Tổ thờ cúng, Cửu Huyền Thất Tổ thờ gia tiên, Cửu Huyền Thất Tổ treo bàn thờ,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghi Thức Cúng Cháo Có Từ Bao Giờ?
  • Đọc Văn Khấn Cô Hồn Tháng 7
  • Cách Hóa Giải Khi Bị Người Âm Theo, Làm Sao Để Biết ?
  • 4+ Cách Cúng Cắt Duyên Âm 99,99%
  • Vì Sao Nên Cúng Rằm Tháng 7 Trước 15 Âm Lịch
  • Hướng Dẫn Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Thức An Vị Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ
  • Kinh Nhat Tung Khat Si
  • Cửu Huyền Thất Tổ: Câu Nói Quen Thuộc Mang Nhiều Ý Nghĩa
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Vía Thần Tài Để Cả Năm May Mắn, Tài Lộc
  • Cách Đặt Bàn Thờ Thần Tài, Ông Địa Ở Quán Cafe Để Mua May Bán Đắt
  • Cửu huyền thất tổ giải thích theo hán tự

    – Cửu: Chín, thứ chín – Huyền: ý nói đời, thế hệ – Thất Tổ: là bảy ông Tổ của dòng họ nhà mình

    Tại sao chỉ thờ cửu huyền thất tổ?

    Theo quan niệm thời xưa quy định về thứ tự thờ tổ tiên từ dân cho đến vua như sau:

    – Sĩ và thứ dân chỉ được thờ tới Nhất Tổ (Ông Nội). – Các quan Ðại Phu được thờ tới Tam Tổ. – Các vua chư Hầu được thờ tới Ngũ Tổ. – Hoàng Ðế (Thiên tử) thì thờ tới Thất Tổ.

    Thờ Cửu Huyền Thất Tổ là việc làm để con cháu bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với các bậc tiền nhân Tổ tiên của chúng ta đã dày công giáo hóa, chỉ đường dẫn lối trong công việc làm ăn, kinh doanh, phát huy truyền thống, làm rạng rỡ sự nghiệp của tổ tiên.

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng giống như lập bàn thờ gia tiên. Đầu tiên, gia chủ cần sắm sửa đầy đủ bàn thờ, vật phẩm thờ cúng, mâm cúng cửu huyền thất tổ. Dĩ nhiên trước khi đặt các vật phẩm thờ cúng lên bàn thờ gia chủ cần thực hiện tẩy uế đồ thờ cúng để tránh phạm phải những kiêng kỵ và cũng phải hết sức lưu ý khi thực hiện bài trí bàn thờ cửu huyền thất tổ.

    – Bốc bát hương, gia chủ tiến hành bốc theo các bước chi tiết được nêu trong nội dung bài viết sau đây: Nên bốc bát hương vào tháng nào trong năm, cách bốc bát hương mới.

    – Sau khi bốc bát hương xong gia chủ tiến hàng cúng lễ, đọc văn khấn, thắp nhang để an vị bàn thờ

    – Khi hết tuần nhang gia chủ tiến hành hạ đồ cúng lễ xuống, lưu ý đồ cúng lễ nên chia cho người trong nhà không chia cho người ngoài để tránh thất thoát tài lộc

    Bài văn khấn an vị cửu huyền thất tổ, gia chủ khấn

    Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn.

    “Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….

    (Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại………………

    Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

    Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

    (Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân. Kính thỉnh. “ Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau (trong) tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm loạn xạ, bừa bãi). -Thay chun nước lạnh bằng nước trà. -(Tất cả) Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá. -Lễ an vị xong.

    Đặt bài vị cửu huyền thất tổ cần lưu ý những gì?

    Đặt bài vị cửu huyền thất tổ trên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để tránh phạm phải những kiêng kỵ trong thờ cúng:

    Mâm cúng cửu huyền thất tổ gồm những gì

    Ý nghĩa thờ cúng cửu huyền thất tổ: “mình là cháu đời thứ 9, thờ các bậc tổ tiên 9 đời trước mình”

    Việc sắp xếp mâm cúng cửu huyền thất tổ sao cho đúng, chuẩn là điều mà rất nhiều người sẽ đặt hỏi. Chính vì thế gốm sứ Bát Tràng 360 xin chia sẻ đến quý độc giả gợi ý về cách sắp mâm cúng thờ cửu huyền thất tổ

    Mẫu khung thờ cửu huyền thất tổ

    Chúng tôi xin chia sẻ đến quý độc giả 1 vài mẫu khung thờ cửu huyền thất tổ đẹp, ấn tượng làm bằng đồng, bằng gỗ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cửu Huyền Thất Tổ Bằng Đồng Thờ Cúng
  • Nghi Thức Cúng Cháo Có Từ Bao Giờ?
  • Đọc Văn Khấn Cô Hồn Tháng 7
  • Cách Hóa Giải Khi Bị Người Âm Theo, Làm Sao Để Biết ?
  • 4+ Cách Cúng Cắt Duyên Âm 99,99%
  • Ba Ngôi Thờ Cúng, Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Tại Sao Phãi Thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Thích Ngắn Về Cúng Dường Mandala Để Thỉnh Cầu Giáo Pháp – Ripa Việt Nam
  • Cúng Dường – Câu Chuyện Cô Gái Nghèo Cúng Dầu Cho Đức Phật
  • Thủ Ấn Của Đức Phật – Ý Nghĩa Sâu Xa Của Thủ Ấn – Pratique Du Bouddhisme – Hành Pháp Phật
  • 7 Thủ Ấn Nhà Phật – 7 Trạng Thái Của Tâm
  • Bố Thí Và Cúng Dường Như Pháp – Lời Phật Dạy Trong Kinh Tạng Nikàya
  • CỬU HUYỀN THẤT TỔ LÀ GÌ? Ý NGHĨA “CỬU HUYỀN THẤT TỔ (九 玄 七 祖)” VÀ 3 NGÔI THỜ CÚNG?

    ——*——

    BA NGÔI THỜ CÚNG CỦA TÍN ĐỒ PGHH BAO GỒM NHỮNG GÌ?

    Theo truyền thống dân tộc, người Việt Nam chúng ta đều sùng ngưỡng Tam Giáo: Phật, Thánh, Tiên. Vì thế, trong nghi thức thờ cúng, Đức Thầy dạy: nơi tư gia của mỗi tín đồ có 3 ngôi thờ cúng là để tượng trưng cho Tam giáo. Đó là:

    1- BÀN THỜ PHẬT HAY NGÔI TAM BẢO:

    Lúc mới khai Đạo (1939), Đức Thầy dạy tín đồ trang trí ngôi Tam Bảo một bức trần điều, là vì noi theo truyền thống của Đức Phật Thầy Tây An. Đến tháng 2 năm Canh Thìn (1940), Đức Thầy cho toàn thể trong Đạo đổi lại bức trần màu dà, với lý do được Ngài giải thích như sau: “…gần đây có nhiều kẻ thờ Trần Điều tự xưng cùng tông phái với chúng ta, làm sái phép, sái với tôn chỉ của Đức Phật, nên toàn thể trong Đạo đổi lại màu dà. Lại nữa, từ trước đến giờ các sư dùng màu dà để biểu hiện cho sự thoát tục của mình, và màu dà ấy là sự kết hợp của tất cả các màu sắc khác, nên có thể tượng trưng cho sự hòa hiệp của nhân loại không phân biệt chủng tộc và cá nhân. Vì vậy chúng ta dùng nó trong chỗ thờ phượng để tiêu biểu cho tinh thần vô thượng của nhà Phật.”

    2- BÀN THỜ ÔNG BÀ hay CỬU HUYỀN THẤT TỔ (九 玄 七 祖)

    Tượng trưng cho Thánh Đạo. Nơi đây là tôn thờ Tổ Quốc và Ông bà Cha mẹ từ vô lượng kiếp. Bàn nầy đặt giữa ngay giữa nhà, thấp hơn ngôi Tam Bảo, hoặc dưới ngôi Tam Bảo, nếu nhà nhỏ thì làm nhị cấp.

    Là một nền Đạo xuất phát trong lòng dân tộc, người tín đồ PGHH với tôn chỉ “Học Phật Tu Nhân” không thể thiếu bàn thờ Ông bà được.

    3- BÀN THÔNG THIÊN:

    Tóm lại, với cách thiết trí 3 ngôi thờ cúng gồm đủ Phật, Trời, Tiên, Thánh trong mỗi gia đình, người tín đồ PGHH thường quan niệm rằng tư gia của mình ví như một ngôi chùa nho nhỏ.

    Như vừa trình bày, hầu như tư gia của người tín đồ PGHH nào cũng có bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ và bốn chữ nầy luôn được người tín đồ nhắc nhở mỗi ngày qua hai thời cúng lạy:

    “Cúi kính dưng hương trước Cửu Huyền,

    Cầu trên Thất Tổ chứng lòng thiềng.

    Nay con tỉnh ngộ quy y Phật,

    Chí dốc tu hiền tạo phước duyên.”

    GIẢI NGHĨA ” CỬU HUYỀN THẤT TỔ (九 玄 七 祖)” QUA SỰ PHÂN TÍCH CỦA CÁC VỊ ĐỒNG ĐẠO

    NGHĨA CỦA ” CỬU HUYỀN THẤT TỔ  ” THEO CỐ ĐỒNG ĐẠO THIỆN TÂM

    Trước hết, đây là lời giải thích của Cố Đồng đạo Thiện Tâm trong quyển Sấm Giảng Thi Văn Toàn Bộ Chú Giải:

    CỬU HUYỀN THẤT TỔ: Thành ngữ chỉ cho Ông Bà Cha Mẹ từ vô lượng kiếp đến giờ.

    CỬU HUYỀN: Theo Nho giáo (Hán học) thì Cửu huyền là Cửu tộc, gồm có: Cao, Tằng, Tổ, Khảo, Kỷ, Tử, Tôn, Tằng, Huyền. Có nghĩa trên mình bốn bực là: ông Sơ, ông Cố, ông Nội, Cha, giữa là mình và dưới mình bốn bực là: Con, Cháu, cháu Chắt, cháu Chít.

    Xưa, đời Hạ Võ bên Tàu có đúc 9 cái đỉnh bằng đồng để thờ Tổ Tiên tộc họ. Triều đình nhà Nguyễn Việt Nam cũng có tạo ra Cửu đỉnh đặt tại nhà Thái Miếu, có ý để tưởng nhớ Tổ Tiên nòi giống. Tuy nhiên, nên nhớ là thờ lạy bốn bực trên đã qua đời, còn sự cứu độ và liên đới trách nhiệm thì cả luôn bốn cấp dưới.

    THẤT TỔ: Theo Phật giáo (Phật học) thì Thất Tổ là Tổ Tông bảy đời, do chữ “Thất Thế Phụ Mẫu”. Có nghĩa là mỗi lần sanh ra một xác thân đều có Tổ Tiên cha mẹ, mà bảy đời như vậy gọi là “Tổ Tông bảy đời”. Theo phong tục ở Ấn Độ, con số 7 là con số tượng trưng cho số nhiều (Vô lượng).

    Bởi từ vô thỉ tới giờ con người chết đi rồi sanh lại không biết bao nhiêu lần, cho nên Thất Tổ là chỉ cho Ông bà Cha mẹ từ vô lượng kiếp.

    Điều nầy, Đức Thầy đã bảo:

    “Chừng nào đắc được lục thông,

    Vớt hồn cha mẹ Tổ Tông bảy đời.”

    Căn cứ theo hai lý giải trên, tựu trung ”Cửu Huyền Thất Tổ” là một thành ngữ ghép cả hai từ ngữ Cửu Huyền (Hán học) và Thất Tổ (Phật học). Ban sơ là tiếng cầu chúc lẫn nhau (chúc cho Cửu Huyền Thất Tổ Nội Ngoại), sau thành thói quen, nên dùng làm thành ngữ chỉ chung cho Ông bà Cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp.

    “Phụ mẫu thâm ân vô lượng kiếp.”

    Và:

    “Đầu cúi lạy Cửu huyền Thất tổ,

    Ngõ đáp ơn báo bổ sanh thành.”

    PHẦN GIẢI NGHĨA CỦA ĐỒNG ĐẠO NGUYỄN VĂN CHƠN TRONG QUYỂN TỪ ĐIỂN ĐẶC DỤNG

    CỬU HUYỀN THẤT TỔ có thể hiểu theo hai nghĩa thông dụng:

    1.- Để chỉ Ông bà Cha mẹ đã nhiều kiếp cho đến bây giờ. Ngoài ra còn có nghĩa: Tổ tiên nòi giống trải qua bao thế hệ, bao đời nay.

    Theo Nho Giáo gọi Cửu Huyền là Cửu Tộc: Cao, Tằng, Tổ, Khảo, Kỷ, Tử, Tôn, Tằng, Huyền. Thất Tổ: Phật Giáo gọi Thất Tổ là Tổ Tông bảy đời, do câu “Thất thế phụ mẫu”. Mỗi lần sanh ra một thân xác đều có Tổ Tiên cha mẹ, bảy đời như vậy gọi là Tổ Tông bảy đời.

    Ấn Độ gọi con số 7 là số tượng trưng cho số nhiều. “Cửu huyền thất Tổ”, con số tượng trưng để chỉ Ông bà Cha mẹ hoặc Tổ Tiên nòi giống trong nhiều kiếp đến bây giờ.

    2.- Cửu Huyền còn gọi là Cửu Tộc: Cao Tổ, Tằng Tổ, Khảo Tổ, Nội Tổ, Phụ, Tử, Đích Tôn, Tằng Tôn, Huyền Tôn.

    Cửu Tộc là chín lớp người trong tộc họ: Bản thân, Cha, Con, Ông Nội, Cháu Nội, Ông Cố, Cháu Tằng Tôn, Ông Sơ, Cháu Huyền Tôn.

    Thất Tổ: Phật Giáo thuyết “Thất thế Phụ mẫu” (Phụ mẫu Bảy đời).

    Riêng về PGHH, Đức Thầy có giao cho Ông Hương Hào Phỉ nguyên văn bài giải thích Cửu Huyền Thất Tổ như sau: “Cửu Huyền là Cửu Tộc, nghĩa là chín đời trong gia tộc mình, đếm từ Cao Tổ, Tằng Tổ, Khảo Tổ, Nội Tổ, Phụ, Tử, Đích Tôn, Tằng Tôn, Huyền Tôn. Còn Thất Tổ là Bảy lớp Tông Tộc của mình trong bảy kiếp, vì Phật nói chúng ta sanh ra vô lượng kiếp, như mà dạy cầu nguyện trong bảy lớp Tông Tộc mà thôi; nên gọi là Cửu Huyền Thất Tổ”.

    PHẦN THUYẾT GIẢNG CỦA CỐ ĐỒNG ĐẠO LÊ VĂN PHÚ TỰ THO VÀ CÁC VỊ KHÁC:

    Chữ CỬU là số Chín (không nghĩa nào khác).

    Chữ HUYỀN là đen tối, sâu kín (cho nên gọi là Huyền Bí, Huyền Diệu…).

    Chữ THẤT là số Bảy (không nghĩa nào khác).

    Chữ TỔ là Ông Bà Tổ tiên.

    Bốn chữ nầy là con số tượng trưng, vì chữ CỬU và THẤT còn ám chỉ cho bên Nam và bên Nữ (Nam thất, Nữ cửu). Ai trong chúng ta cũng có Ông Bà quá vãng tức là có Nam, có Nữ. Chữ HUYỀN là sâu kín, ám chỉ không biết bao nhiêu đời Ông bà. Cho nên Đức Thầy có dạy: “Phụ mẫu thâm ân vô lượng kiếp” nghĩa là ơn sâu của Cha mẹ là con số vô lượng đếm không hết được.

    Nho giáo dùng chữ Cửu Tộc để giải thích cho chữ Cửu Huyền là không đúng, bởi vì không ai đem con cháu mà thờ chung với Ông bà Tổ tiên bao giờ.

    Năm 1939, Đức Thầy viết bốn chữ nầy đem lên để trên Bàn thờ Ông bà, tín đồ lui tới Tổ đình thấy vậy nên bắt chước, về nhà cũng viết bốn chữ nầy đặt lên bàn thờ Tổ tiên, thờ phụng cho đến ngày nay.

    Quý Đồng đạo vừa theo dõi sự giải thích của các cao đồ PGHH về ý nghĩa bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ, sau đây chúng tôi giới thiệu thêm sự giải đáp của nhà sư Thích Giác Hoàng cũng về bốn chữ nầy để mở rộng tầm hiểu biết.

    Không biết bốn chữ nầy được xuất hiện trong văn bản nào sớm nhất, nhưng theo chỗ chúng tôi biết, bốn chữ này xuất hiện trong tác phẩm Sự Lý Dung Thông viết bằng thể thơ song thất lục bát của Thiền sư Hương Hải (1628 – 1715) được Tiến sĩ Lê Mạnh Thát đã dày công biên khảo và dịch lại, cho in chung trong Toàn Tập Minh Châu Hương Hải. Phía sau cuốn sách có in toàn bộ tác phẩm và ngữ lục của Thiền sư bằng chữ Hán. Tác phẩm Sự Lý Dung Thông cũng nằm trong phần phụ lục này, có đề cập đến bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ trong hai câu thơ:

    “Thích độ nhân miễn tam đồ khổ

    Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”.

    (Ðại ý là Giáo lý Đức Phật Thích-Ca hóa độ chúng sanh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng).

    Có lẽ vì câu trên quá cô đọng nên bản Việt ngữ của Tiến sĩ Lê Mạnh Thát vẫn giữ nguyên như vậy, và phần dưới có chú thích ngắn gọn về bốn chữ “Cửu huyền Thất tổ” như sau:

    “Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ.”

    Mặc dầu trong các Từ điển, chúng tôi không thấy có chữ “huyền” nào có nghĩa là “đời” cả, nhưng qua quá trình Việt hóa, chữ nầy được hiểu như là “đời”, và có lẽ nên dịch là “thế hệ” thì chính xác hơn.

    Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán thì được viết như sau: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Như vậy, nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời thành ra chín đời.

    Ngoài ra, có một vị Hòa Thượng đã giải thích rằng, sở dĩ gọi chữ “Huyền” ở đây vì chữ “Huyền” trong “Cửu Huyền” này vốn có nghĩa là “đen”, vô lượng kiếp chúng sanh luân hồi sống chết, khi thân xác này rã rời, phân ly, trả về cho tứ đại, những chất tinh tủy xương máu và thịt tan rã, hủy hoại đều biến thành màu đen nên gọi là “Huyền”. Bởi chín thế hệ vần xoay, sống chết như vậy nên gọi là “Cửu Huyền”.

    Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là Ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

    Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

    Ngoài ra, Hàn Lâm Nguyễn Phú Thứ cũng có ý kiến về các chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” như sau:

    Theo thiển ý của tôi là Cửu Huyền tức 9 đời và Thất Tổ tức 7 tổ?

    Bởi vì, con số 7 và 9 ở đây để phân biệt nam và nữ như đã dẫn ở trên. Đó là ý kiến, xin quý bậc cao minh bổ túc chỉ dạy thêm.

    Cửu Huyền hay Cửu Tộc hoặc Cửu Đại tức dòng họ gồm 9 đời tính từ cao đến thấp đối với dòng họ trong gia tộc, được tính từ đời Ông Bà Sơ trở xuống đến các Chút như sau : Ông Bà Sơ (Huyền tổ), Ông Bà Cố (Tằng tổ), Ông Bà Nội hay Ngoại (Tổ phụ/Hiền tổ), Cha Mẹ (phụ thân), bản thân, các con (tử), các cháu (tôn), các chắt (tằng tôn) và các chút (huyền tôn).

    Có người nói: Cửu Huyền gồm 9 bậc, nghĩa là mình đứng ở giữa có trên 4 bậc và có dưới 4 bậc tức là: Cao, Tằng tổ, Tổ, Khảo, Kỷ, Tử, Tôn, Tằng tôn, Huyền tôn.

    Còn Thất Tổ là gì? tức là tổ tông 7 đời, bởi có câu Thất Thế Phụ Mẫu cũng căn cứ sự dẫn chứng ở trên, được tính từ Ông Bà Nội trở lên đến Ông Bà Kỷ: 1.- Ông Bà Nội (Tổ Phụ/ Hiền tổ), 2.- Ông Bà Cố (Tằng tổ), 3.- Ông Bà Sơ (Huyền tổ), 4.- Ông Bà Sờ (Lai tổ), 5.- Ông Bà Sẩm (Côn tổ), 6.- Ông Bà Cẩm (Nhưng tổ) và 7.- Ông Bà Kỷ (Vân tổ).

    Do vậy, Ông Bà mình thờ Cửu Huyền Thất Tổ là thờ cả dòng họ nhiều đời từ Ông Bà Kỷ (Vân Tổ) đến các Chút trong thân tộc, đáng cho người hậu thế như chúng ta noi gương. Bởi vì, đó là căn bản đạo đức của dân tộc Việt-Nam đáng ngưỡng mộ và biết ơn tiền nhân, không khác:

    “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây,

    Uống nước nhớ kẻ đào giếng.”

    (Trích dẫn từ trang 838 đến trang 853 quyểnTử-vi & Địa-Lý Thực-hành).

    Tóm lại, bốn chữ “CỬU HUYỀN THẤT TỔ” đã được nhiều cao đồ trong hàng ngũ PGHH giải thích rất rạch ròi, vở lẽ, ngay cả những nhà Sư hoặc nhà văn cũng đã bỏ công sưu tầm, nghiên cứu để tìm hiểu nghĩa lý. Chúng tôi hy vọng qua những ý kiến được trình bày, chư quý đồng đạo cũng được ít nhiều thỏa mãn.

    Đã là tín đồ PGHH, ai cũng mang nặng Tứ Đại Trọng Ân và ai cũng mong có ngày đáp trả; trong đó ơn Tổ tiên Cha mẹ, cũng chính là ơn Cửu Huyền Thất Tổ lại đứng hàng đầu. Do đó, muốn đáp đền công ơn Cửu Huyền Thất Tổ không gì khác hơn là phải lo tu hành chân chánh, nhất là phải hành theo những gì mà Đức Thầy đã chỉ dạy:

    “Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

    Vọng Cửu-Huyền sớm tối mới mầu.”

    Hay:

    “Đầu cúi lạy Cửu-Huyền Thất-Tổ,

    Ngõ đáp ơn báo-bổ sanh-thành.”

    Do đó, “Mỗi khi ăn cơm với mắm muốn chi cũng vậy đều nguyện vái Cửu-Huyền, Thất-Tổ, Ông bà Cha mẹ quá vãng về ăn với mình để tỏ lòng hiếu thảo.” Đặc biệt là phải làm sao để:

    “Tu cho kẻ bạo khâm nhường,

    Đẹp lòng cha mẹ Cửu-Huyền chờ trông.”

    Bởi vì:

    “Nay con quy Phật tu-hành,

    Cửu-Huyền Thất-Tổ lòng lành chứng tri.”

    Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó chẳng hạn như “phải ở chung đậu với người khác không có tu hiền hay không cùng một Đạo với mình hoặc nhà cửa nhỏ hẹp quá không có chỗ phượng thờ, thì đến giờ cúng kiếng chỉ vái thầm và niệm Phật trong tâm cũng đặng.” Xin đừng để Đức Thầy phải buông lời than trách:

    “Cửu-Huyền Thất-Tổ chẳng thờ,

    Để thờ những Đạo ngọn cờ trắng phau.”

    Ngoài ra, nếu chúng ta cố gắng chuyên tâm tu hành cao công quả, sẽ cứu vớt được Cửu Huyền Thất Tổ đang còn đọa sa nơi chốn Diêm đình:

    “Tu cầu yên nước lợi nhà,

    Cửu-huyền Thất-tổ Diêm-la thoát hình.”

    “Rán tu đắc-Đạo cứu Cửu-Huyền,

    Thoát chốn mê-đồ đến cảnh Tiên.”

    “Thất-tổ Cửu-huyền nơi chín suối,

    Mỉa-mai xa-lánh sáu đường duyên.”

    “Thất-Tổ Cửu-Huyền nơi chín suối,

    Những mong hậu-tấn biết tâm chay.”

    Đồng thời, chúng ta cần lo trau thân hành Đạo, bố thí trì chay để hồi hướng công đức, cầu nguyện cho Tổ tiên dòng họ được siêu thăng Tịnh độ, thoát khỏi sự khổ não trong luân hồi lục đạo. Trong bài nguyện trước bàn thờ Cửu huyền mà người Tín đồ phải sớm chiều hai buổi thường hành, Đức Thầy có dạy:

    “Nguyện đem công quả tu hành,

    Cứu trong Tông Tổ vãng sanh liên đài.

    Về Phật quốc ngày ngày an lạc,

    Cả giống dòng giải thoát luân trầm.”

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Tác Bạch Lễ Vu Lan Báo Hiếu
  • Làm Thế Nào Để Siêu Độ Cho Cửu Huyền Thất Tổ, Thân Bằng Quyến Thuộc.
  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Chi Tiết Và Đúng Nhất
  • Tranh Tho Cung Cuu Huyen That To, Cửu Huyền Thất Tổ
  • Văn Tác Bạch Con Cúng Cho Mẹ
  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Đúng Chuẩn

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Gia Tiên Ngày Rằm, Mùng 1 Và Ngày Giỗ Hằng Năm
  • Lễ Cúng Phá Dỡ Nhà Cũ
  • Ý Nghĩa Và Các Cách Cúng Dường Tam Bảo?
  • Lễ Cúng Đất, Cúng Tạ Thần Linh Thổ Công
  • Chi Tiết Lễ Cúng Rằm Tháng Giêng Cầu Bình An Cho Gia Đình
  • Trong đạo Phật, Cửu Huyền là khái niệm chỉ chín thế hệ của gia đình theo vòng luân hồi còn Thất Tổ là bảy đời của dòng họ. Đạo Phật quan niệm, mỗi con người, mỗi cuộc đời đều có sự luân hồi, nhân quả. Có người kiếp trước làm cha mẹ, kiếp sau đầu thai lại làm con cái của gia đình đó để đền đáp công ơn của người mình đã nợ kiếp trước. Cũng có người kiếp trước làm con cái, kiếp sau đầu thai lại làm ông bà để nhận lại những gì mình đã cho đi.

    Chính vì thế, việc thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ nhằm nhắc nhở con người ta sống đạo đức, biết kính trên nhường dưới để tích đức. Khi có sự tu tâm, tích đức, tự khắc gia đình sẽ có phúc, con cháu theo đó mà phát tài phát lộc.

    Liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ phổ biến nhất là các bài vị được tạc bằng đồng đen, hoặc khắc nổi đồng vàng trên nền nhung đỏ. Tùy theo vị trí, kích thước ban thờ mà liễn thờ có kích thước to hay bé chứ không nhất thiết phải sử dụng một kích thước nhất định.

    Liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ được chạm trổ bằng đồng thể hiện sự oai nghiêm

    Liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ không thể tùy tiện bày trí mà phải đặt đúng vị trí, đúng thứ tự trên ban thờ. Một ban thờ đúng truyền thống cần được bố trí như sau:

    • Liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ được đặt ở vị trí cao nhất trên ban thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Không được để liễn thờ trong hộp gỗ, hộp kính.
    • Nếu có ban thờ Phật, phải để liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ bên dưới, nhưng phải tránh lệch sang một bên.
    • Bên cạnh liễn thờ là ảnh thờ người đã khuất.
    • Trước liễn thờ đặt bát hương, lư đồng, chân hạc, đèn nến và khay nước đúng thứ tự trừ trong ra ngoài

    Bàn thờ có liễn thờ cửu huyền thất tổ

    Bàn thờ là nơi linh thiêng, chính vì thế mà phải tuân theo nguyên tắc truyền thống. Việc thờ cúng chuẩn chỉ sẽ đem lại sự bình an, hạnh phúc cho gia đình, ngược lại, chỉ cần có sai lệch hay thiếu sót sẽ khiến gia đình có phần lục đục, kém may mắn.

    Nếu gia đình đã có bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ, thì nên để nguyên, không nên vì muốn sưu tầm, làm đẹp mà thay đổi bài vị thờ cúng. Việc thờ cúng cần sự thành tâm là chủ yếu, hình thức không thực sự quan trọng.Bên cạnh đó, cần chọn

    Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu thỉnh liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ thì các bạn cần chú ý một số điều sau để chọn được liễn thờ đúng phong thủy:

    • Liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cần phù hợp với kích thước ban thờ, tránh sự chênh lệch kích thước dễ gây lật, đổ
    • Nên chọn liễn thờ bằng đồng, có chạm khắc các linh vật như rồng, hạc để tăng tính uy nghiêm
    • Trước khi đưa liễn thờ lên bàn thờ, cần thực hiện tẩy uế bằng cách sử dụng rượu pha với gừng để lau liễn thờ rồi để khô tự nhiên

    địa chỉ uy tín để mua liễn cửu huyền bằng đồng, tránh trường hợp mua phải liễn thờ chất lượng kém, nhanh xỉn màu. Đồ Đồng Đại Phát tự hào là thương hiệu có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đồng tại Việt Nam, có thể tư vấn cho khách hàng nhiều mẫu mã liễn thờ đa dạng, hợp phong thủy và giúp khách hàng lựa chọn đầy đủ bộ đồ đồng thờ cúng sao cho chuẩn chỉ. Để liên hệ với chúng tôi, mời quý khách hàng truy cập trang web: http://dongdaiphat.vn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sắm Lễ Cúng Ông Công Ông Táo 23 Tháng Chạp
  • Bài Cúng Gác Đòn Dông Nhà Chuẩn Nhất
  • Đồ Cúng Cô Hồn Gồm Những Gì? Có Ăn Được Không?
  • Cách Cúng Ông Công Ông Táo
  • Cách Cúng Thôi Nôi Cho Bé Gái Đơn Giản Và Đầy Đủ
  • Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ Chữ Việt

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Bát Hương Thờ Bà Cô Tổ Và Cách Lập Bàn Thờ Bà Cô Tổ
  • Bát Hương Đồng Thờ Cúng, Bát Hương Thờ Bà Cô Tổ, Thờ Gia Tiên
  • Top 5 Mẫu Cây Hương Đá Đẹp, Được Ưa Chuộng, Giá Rẻ Tại Xưởng, Chạm Khắc Tinh Xảo
  • Tiến Độ Thi Công Xây Dựng Nhà Thờ Tộc Đến Cuối Tháng 11/2014
  • Thông Báo Xây Dựng Nâng Cấp, Trùng Tu Miếu Thờ Nhị Vị Tổ Cô
  • Bài vị cửu huyền thất tổ chữ Việt bằng gỗ được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay. Bởi vì, đặt Bài Vị trên bàn thờ gia tiên là để con cháu ghi nhớ cội nguồn, công đức và tỏ lòng thành kính của ông bà, tổ tiên. Ngoài ra, bài vị cửu huyền viết bằng chữ Việt cũng khiến rễ đọc hơn.

    Mẫu bài vị cửu huyền thất tổ chữ Việt

    Như quý vị thường thấy có rất nhiều mẫu bài vị khác nhau. Do từng hoàn cảnh, gia thế của từng gia đình nên kiểu dáng và chạm khắc bài vị cũng không giống nhau.

    Với bài vị cửu huyền chữ Việt cũng vậy. các mẫu bài vị theo từng phong tục vùng miền và gia cảnh từng nhà.

    Mẫu bài vị thờ còn quyết định bởi không gian thờ, kích thước ban thờ. Trường hợp bài vị được đặt trên ngai thờ thì mẫu hoa văn, kiểu dáng cũng cần phù hợp.

    Cách viết bài vị huyền chữ Việt

    Theo quan điểm nhiều người cho rằng bài vị cửu huyền viết bằng chữ Việt thì không linh thiêng bằng chữ Hán. Nhưng ngày nay, nhiều người đã chấp nhận chữ Việt, bởi mọi người đều đọc được.

    Bài vị cửu huyền chữ Việt sử dụng chữ Thư Pháp viết thảo hay chữ trong hình tròn nghệ thuật. Đặc biệt có gia đình cầu kỳ đặt riêng thiết kế chữ Triện vuông nhìn rất bắt mắt.

    Màu sắc bài vị

    Màu bài vị cũng là vấn đề rất được chú ý, xưa kia có nhiều bài vị son son thếp vàng hoặc màu đen điểm vàng,… Ngày nay cũng vậy, với nhiều không gian khác nhau nên các bài vị cũng có nhiều tông màu để phù hợp nơi thờ tự.

    Với màu vàng son, thì bài vị cửu huyền thất tổ chữ Hán hay chữ Việt đều có được trang hoàng đặc biệt. Bởi để đạt được vẻ đẹp đó một cách tỉ mỉ từ nghệ thuật sơn thếp truyền thống

    Tuy nhiên, với nhiều không gian thờ hiện đai ngay nay. Nhưng gia đình có không gian sống hiện đại,. Do vậy sự lựa chọn bàn thờ và bài vị thờ cũng hiện đại, đơn giản hơn xưa.

    Chất liệu gỗ làm bài vị

    Không chỉ các mẫu vài vị khắc chữ Hán mới làm theo những loại gỗ truyền thống. Mà bài vị cửu huyền thất tổ chữ Việt cũng cần làm theo những chất liệu gỗ mà xưa nay thường chọn làm đồ tâm linh.

    Giờ đây loại gỗ Thị ngày càng hiếm. Các loại gỗ có chọn làm bài vị thờ chỉ còn gỗ Mít, Vàng tâm và Dổi. trong ba loại gỗ kể tên thì gỗ mít là lựa chọn hàng đầu chọn làm bài vị.

    Vị trí bài vị trên bàn thờ

    Bài vị cửu huyền được đặt ở chính giữa ban thờ phía sau đỉnh đồng và bát hương. Trong trường hợp gia chủ có có thờ phật hay bài vị thần linh ở giữa thì bài vị thờ thờ cửu huyền đặt ờ bên tay phải nhìn vào, bên trái đặt bài vị tổ cô, tổ mãnh.

    Bài vị cửu huyền thất tổ chữ Việt sử dụng nhiều đời

    Độ bền của bài vị quyết định chủ yếu ở nhà sản xuất. Từ khâu chọn gỗ, kỹ thuật làm mộc, và khâu hoàn thiện sơn.

    Chất liệu gỗ tốt, liên kết mộng chặt, độ dày của gỗ đảm bảo tạo nen sự chắc chắn. Đạt độ bền đên trăm năm.

    Bài vị cửu huyền được truyền từ đời này qua đời khác. Do đó cách bảo quản của gia chủ cũng góp phần quan trọng trong quá trình bao sái ( lau chùi hàng năm) và bảo quản.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Có Bao Nhiêu Loại Bài Vị?
  • Bát Hương, Di Ảnh Đặt Không Đúng Cách Sẽ Gây Hại Cho Gia Chủ
  • Bàn Thờ Gia Tiên Nên Đặt Mấy Bát Hương?
  • Cách Đặt Vị Trí Bát Hương Trên Bàn Thờ Đúng Chuẩn, Tránh Phạm Tội Trước Thần Linh
  • Bà Tổ Cô, Ông Mãnh Là Ai? Cách Đặt Bàn Thờ Để Được Bà Tổ Cô Ông Mãnh Phù Hộ Độ Trì, Tiền Bạc Đầy Nhà
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100