Top 11 # Bài Văn Khấn Cửu Huyền Thất Tổ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ

Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.

Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng

Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”

“Thích độ nhân miễn tam đồ khổ Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”

Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng

Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ

Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.

Văn Khấn Cúng Cơm Cửu Huyền Thất Tổ

Cúng cơm cửu huyền thất tổ không phải là điều gì đó xa lạ với tất cả mọi gia đình. Trong quá trình cúng gia chủ (người đại diện) sẽ đọc bài văn khấn. Việc này rất quan trọng giúp việc thờ cúng thêm ý nghĩa. Văn khấn cúng cơm cửu huyền thất tổ rất nhiều người đang thắc mắc nó có nội dung như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

Theo nguồn gốc hiếu đạo được truyền lại từ bao đời nay có tổ tiên mới sanh ra ông bà và có ông bà mới sanh ra cha mẹ. Nhiệm vụ của con cái phải lo phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi còn sống và phải tôn thờ cúng kỵ khi người đã khuất bóng.

Có thể nói cúng thờ cúng cửu huyền thất tổ là một trong những phong tục tập quán được truyền từ rất nhiều thế hệ.

Cội nguồn của mỗi chúng ta đó là tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta. Họ là những người đã dầy công giáo dưỡng chúng ta khôn lớn nên người. Công lao to lớn mà ở thế gian nầy không gì có thể so sánh được.

> Việc cúng cửu huyền thất tổ và cách cúng cửu huyền thất tổ ông bà đúng cách giúp cho con cháu tưởng nhớ đến ông bà và cha mẹ những người đã khuất. Thể hiện sự kính hiếu của con cháu. Giúp cho đại gia đình đoàn kết, anh chị em thương yêu hòa thuận lẫn nhau.

Mâm cơm cửu huyền thất tổ bày biện khá công phúc Mâm cơm cúng cửu huyền thất tổ bao gồm

+ Món bánh chưng (bánh tét) tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của muôn loài và con người mỗi năm một tuổi.

+ Thịt lợn chế biến thuộc về âm, dưa hành (củ kiệu) thuộc về dương, âm dương hài hoà tượng trưng cho sự phát triển.

+ Cơm trắng là lương thực hàng ngày, nên trong mâm cỗ có nếp, có tẻ cũng như có âm có dương đầy đủ lẽ sinh sôi.

+ Bát nước chấm đặt giữa mâm hình tròn với 4 bát cơm đặt 4 góc mâm, tượng trưng cho trời đất vũ trụ, mà con người dù ở cõi âm hay dương đều có cuộc sống trong đó.

> Tuỳ từng hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình người Việt mà các mâm cỗ cúng lớn nhỏ khác nhau, nhưng tựu chung đầy đủ 4 món cơ bản là: Bánh chưng (bánh tét), thịt lợn, dưa hành (củ kiệu) và cơm trắng (cơm tẻ).

Cúng cơm cửu huyền thất tổ nên lưu ý điều gì?

Khi làm mâm cơm cửu huyền thất tổ ,cúng gia tiên, thường không bày bằng mâm cao cỗ đầy mà do tấm lòng thành của gia chủ. Ngoài ra không được vi phạm một số điều sau đây:

1/ Trên mâm cơm cúng cửu huyền thất tổ không chứa những món gỏi, sống hay tanh

2/ Không nêm nếm thức ăn, hay ăn thử thức ăn dùng để làm cơm cúng cửu huyền thất tổ

3/ Mâm cơm cúng phải được đặt riêng, bày trên những bát đĩa, đĩa mới, hoặc để dùng riêng, không dùng chung với chén đũa thừa ngày sử dụng.

4/ Không cúng cơm cửu huyền thất tổ như món như cá mè, cá sông.

5/ Cúng cơm cửu huyền thất tổ Không sử dụng đồ đóng hộp, các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng để thờ cúng.

Bộ đồ thờ cần thiết trên bàn thờ cửu huyền thất tổ

Trên bàn thờ của người Việt thường có: bát hương, lọ hoa, mâm trái cây, kỷ nước

Trên bàn thờ thường bày lá trầu, quả cau, cùng với bát nước trắng tinh khiết. Gia chủ cần sắp xếp theo lề lối “đông bình”, “tây quả” – bát nước đặt bên phải, trầu cau đặt bên trái. >> Bởi nước là nguồn gốc của sự sống, trầu cau là kết quả của sự sinh thành.

Ngoài lễ vật thường bầy hai ngọn đèn dầu. Bởi khi cúng trên bàn thờ cửu huyền thất tổ cần phải thắp sáng lên tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, gọi là “nhật nguyệt quang minh”. Phải có ngọn đèn dầu soi tỏ con đường để thế giới hữu hình biết lối đi về, chứng giám và phù hộ cho con cháu sức khoẻ dồi dào, làm ăn thịnh vượng. Nếu không có đèn dầu các bạn có thể thay bằng nến.

Ý nghĩa của số nén hương: Đốt một nén hương là “tâm hương”, thể hiện sự đốt cháy niềm tin vào những ước vọng trong sự thờ cúng. Đốt 3 nén hương thể hiện cho khái niệm tam tài “thiên, địa, nhân” là trời, đất và con người trong mối đồng giao cộng cảm.

Hôm nay, ngày…. tháng…. năm…

Tín chủ con là….. cùng với toàn gia kính bái..

Kính cẩn sắm một lễ gồm… gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:

Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Kính cẩn thưa rằng: Năm cũ sắp hết, ngày Tết tới gần, chuẩn bị mừng xuân.

Kính cáo: thô, địa, chư vị linh thần.

Kính mời: Vong linh tiên tổ về với gia đình để cháu con phụng sự.

Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,

Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,

Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

Noi theo hạnh từ bi của Phật,

Bỏ dứt đi những tật xấu xa,

Trau giồi đức hạnh thuận hòa,

Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.

Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,

Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,

Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,

Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,

Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,

Ăn cay, uống đắng không sờn,

Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

Nội ngoại đồng bác ái tình thương,

Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,

Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.

Ân dưỡng dục minh minh như hải,

Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,

Con nay muốn đáp công lao,

Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.

Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,

Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,

Chúng sanh vì bởi tình thương,

Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.

Sanh tử mãi biết đâu mà kể,

Cứ trầm luân trong bể ái hà,

Tham lam, sân giận, cùng là si mê.

Những tội lỗi không hề dứt bỏ,

Ðường tử sanh nên khó bước qua,

Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.

Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,

Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,

Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,

Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.

Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,

Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,

Chúng sanh tất cả các miền,

Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

Trước xuất thế lìa xa cõi tục,

Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,

Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,

Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.

Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,

Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,

Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,

Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,

Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,

Công dầy quả mãn phước thừa báo ân

Bài văn cúng giỗ ông bà như thế nào

Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư phật, con lạy Chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ và chư vị Tôn Thần

Con xin kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Tảo phủ Thần Quân

Con xin kính lạy ngài Đông Trù tư mệnh Táo thủ Thần Quân

Con xin kính lạy các ngài Thần linh và các Thổ địa cai quản trong xứ này

Con xin kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ: Nêu tên họ

Tín chủ con là: Nêu đầy đủ họ và tên của người chủ gia đình tổ chức cúng giỗ

Hôm nay là ngày tháng năm (âm lịch)

Chính là ngày giỗ của: Đọc họ và tên của người hưởng giỗ

Con thiết nghĩ rằng: Vắng xa trần thế không thấy âm dung

Năm qua tháng lại đến ngày húy lâm. Ơn võng cực được xem như trời biển. Nghĩa sinh thành không bao giờ quên, càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp được bao nhiêu càng cảm thấy thâm tình mà không bề dãi tỏ. Ngày mai là ngày Cát Kỵ, hôm nay chúng con toàn gia con cháu trong nhà nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng và đốt nén hương dãi tỏ tấm lòng thành.

Mất ngày tháng năm (âm lịch)

Cúi xin linh thiêng giáng thế về linh sàng và chứng giám lòng thành, để thụ hường lễ vật độ cho cháu trong nhà được an ninh khang thái, vạn sự được tốt lành, gia cảnh được hưng long thịnh vượng.

Con cũng xin kính mời các vị Tiên Tổ hai bên nội ngoại, các vị Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên nội ngoại cùng đồng lai lâm hưởng.

Con cũng xin kính mời các ngài Thần Linh, các ngài Thổ Địa, ngài Thổ Công, ngài Táo Quân và các chư vị Linh thần đồng lai để giám cách thượng hưởng.

Con cũng xin mời các vong linh là các vị Tiền chủ, vị Hậu chủ nhà này và đất này cùng tới để âm hưởng.

Chúng con lễ bạc tâm thanh xin cúi xin được phù độ trì.

Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách

Hiển thị tất cả 13 kết quả

Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ thư pháp nổi 3D là những nét bút pháp tinh xảo của các nghệ nhân xưởng tranh tượng Phật Mandala, được khắc họa khéo léo tỉ mỉ trên nền đỏ nhung, nội dung chữ thư pháp màu vàng tạo nên sự trang trọng tinh tế. Tăng cao giá trị tôn nghiêm trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Trong truyền thống người Việt, Thất tổ là dành cho vua chúa mới được thờ cúng, còn chúng ta chỉ thờ Cửu huyền.

Được tính từ bản thân mình thì trước chúng ta có 4 thế hệ và đời sau là 4 thế hệ. Thờ cúng 4 thế hệ đời trước là để tỏ lòng nhớ ơn sinh thành, nuôi dưỡng, uống nước nhớ nguồn. Việc thờ cúng thế hệ đời trước đó là tất nhiên, nhưng tại sao lại phải thờ thêm 4 thế hệ sau này ?

Trong kiếp luân hồi, có thể con cháu chúng ta chính là do ông bà, cha mẹ đầu thai. Nếu cha mẹ làm việc thiện thì con cháu đời sau có phước, hưởng hạnh phúc. Còn ngược lại nếu đời trước làm điều sai trái, ác nghiệp thì con cháu chịu quả báo. Tục ngữ có câu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là để chỉ nhân quả các thế hệ. Vì vậy thờ cúng 4 thế hệ sau để nhắc nhở chúng ta phải làm điều thiện và tin luật nhân quả 3 đời.

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng giống như lập bàn thờ gia tiên. Trước hết gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ vật phẩm thờ cúng, bàn thờ, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Lưu ý trước khi sử dụng những vật phẩm thờ cúng, gia chủ phải tẩy uế đồ thờ cúng nhằm tránh những kiêng kị và cũng phải thực hiện bày trí bàn thờ đúng thứ tự.

Những việc cần làm khi thờ cúng Cửu huyền thất tổ :

– Sử dụng rượu pha với gừng để lau đồ thờ, sau đó để khô tự nhiên nhằm tẩy uế

– Sau khi bốc bát hương xong, gia chủ bắt đầu tiến hành cúng lễ, đọc văn khấn, đốt nhang để an vị bàn thờ

– Khi hết tuần nhang, gia chủ hạ đồ cúng lễ xuống, đồ cúng lễ chỉ nên chia cho người trong gia đình, không chia cho người ngoài nhằm tránh thất thoát tài lộc

Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn.

“Hôm nay là ngày…tháng…năm…

Con tên là…tuổi…ở tại…

Được ngày lành tháng tốt, con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

Con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh. “

Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm lung tung, tùy hứng).

– Thay chun nước lạnh bằng nước trà.

– Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá.

Những lưu ý khi đặt bài vị cửu huyền thất tổ

Gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để tránh phạm những kiêng kỵ trong thờ cúng

– Tránh đặt vật gì lên trên bài vị

– Ngoài ra cũng không đặt bài vị cửu huyền thất tổ dưới chân Phật, nếu đặt thì cần lệch sang một bên.

– Nếu nhà chỉ có bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên, thì bày trí bàn thờ cửu huyền thất tổ ở vị trí thấp hơn bàn thờ Phật để đúng cấp bậc trong thờ cúng.

– Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ, tránh bụi bẩn gây thiếu tôn trọng, trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

– Những đồ cúng lễ ở bàn thờ nên là đồ tươi, hoa tươi…tránh đồ bằng nhựa, giả. Rượu nước thay thường xuyên.

Thờ cúng cửu huyền thất tổ là tâm linh, rất quan trọng ảnh hưởng đến bình an, may mắn, tài lộc của gia đình. Do đó gia chủ cần quan tâm chú trọng trong việc chăm sóc bàn thờ cửu huyền thất tổ.

Ý Nghĩa Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ

Giữa: Cửu Huyền Thất Tổ Phải: Kính Cửu Huyền ngàn năm bất tận Trái: Trọng Thất Tổ nội ngoại tương đồng Cửu huyền: Nghĩa là 9 đời hay 9 thế hệ 1. Cao Tổ: Ông sơ 2. Tằng tổ: Ông cố 3. Tổ phụ: Ông nội 4. Phụ: Cha 5. Bản thân 6. Tử: Con trai 7. Tôn: Cháu nội 8. Tằng tôn: Chắt (cháu cố) 9. Huyền tôn: Chít (cháu sơ) Thất Tổ gồm có: 7. Thỉ Tổ (Tỷ Khảo) : Thất Tổ 6. Viễn Tổ (Tỷ Khảo) : Lục Tổ 5. Tiên Tổ (Tỷ Khảo) : Ngũ Tổ 4. Cao Tổ (Tỷ Khảo) : Tứ Tổ 3. Tằng Tổ (Tỷ Khảo) : Tam Tổ 2. Nội Tổ (Tỷ Khảo) : Nhị Tổ 1. Phụ thân (Tỷ Khảo) : Nhứt Tổ

1. Truyền thống ở gia đình Việt Nam chúng ta thường chỉ thờ cúng Cửu huyền, còn Thất tổ thì chỉ dành cho vua chúa mới được thờ cúng. Nho giáo cho rằng “Cửu huyền Thất Tổ” là một hệ thống, trong đó Cha không liệt vào Thất Tổ và qui định cách thờ Tổ Tiên có thứ bậc từ dân cho đến vua như sau: – Sĩ và thứ dân chỉ được thờ tới Nhất Tổ (祖, Tổ, Ông Nội). – Các quan Ðại Phu được thờ tới Tam Tổ (高祖, Cao tổ, Kị). – Các vua chư Hầu được thờ tới Ngũ Tổ (玄祖, Huyền tổ, Sơ). – Hoàng Ðế (Thiên tử) thì thờ tới Thất Tổ (遠祖, Viễn tổ) Theo đó, thờ Thất tổ chỉ dành chua Vua, dân thường không được thờ. Khi muốn thờ Tổ Tiên cao hơn nữa thì người dân nói là thờ Cửu Huyền, tránh dùng chữ Thất Tổ mà bị tội phạm thượng.

2. Cửu huyền thì tính từ bản thân mình làm mốc, trên chúng ta có 3 thế hệ, bản thân (ta) và dưới có 4 thế hệ. Chúng ta thờ 3 thế hệ ở trên thì không có gì phải suy nghĩ, nhưng tại sao lại phải thờ thêm cả ta và 4 thế hệ ở dưới?

Bởi vì, cuộc sống là một chuỗi mốc xích tương quan với nhau và trùng trùng duyên khởi.

Thờ cúng 3 thế hệ ở trên là thờ cúng những người đã có công sanh, nuôi dưỡng và xây dựng sự nghiệp cho chúng ta nên người, uống nước nhớ nguồn…

Thờ cúng 5 thế hệ sau (có cả ta): là để nhắc nhở cho chúng ta kiếp hiện tại này phải làm những điều phước thiện và tin hiểu luật nhân quả 3 đời: quá khứ – hiện tại – tương lai đều có mối quan hệ với nhau. Dân gian có câu: “Đời cha ăn mặn, đời con uống nước” hoặc câu: “Nhứt nhơn tác phước thiên nhơn hưởng, độc thọ khai hoa vạn thọ hương”… 3. Bàn thờ “Cửu huyền thất tổ”:

Bài vị ở giữa ghi chữ 九玄七祖 (Cửu huyền thất tổ) Đôi liễn hai bên bên trái viết: 崇德九玄恩上重 (âm: Sùng đức Cửu Huyền ân thượng trọng, nghĩa: Kính bái đức độ của Cửu Huyền đó ơn cao trọng) và bên phải viết: 尊功七祖義高深 (âm: Tôn công Thất Tổ nghĩa cao thâm, tức là: Tôn trọng công nghiệp của Thất Tổ là nghĩa cao sâu). Thực tế ít gia đình lập bàn thờ “Cửu huyền thất tổ” riêng mà thường đặt chung một ban thờ, và không hẳn ai cũng có thể hiểu được “ngọn nguồn” mà chỉ hiểu chung là kính nhớ Tổ tiên. Cốt ở tấm lòng !

Nguồn: chúng tôi và các nguồn.