Bắt Ấn Là Gì? Để Làm Gì? Ý Nghĩa

--- Bài mới hơn ---

  • Nghèo Thì Làm Sao Để Bố Thí Và Cúng Dường?
  • : Cúng Dường Là Gì? Bố Thí Là Gì?
  • Cách Khấn Nguyện Khi Vun Trồng Thiện Căn
  • Cách Ghi Viết Phong Bì Viếng Đám Ma Tang Lễ Và 49 Ngày Xúc Động Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Ghi Phong Bì Đi Viếng Đám Ma Tang Lễ Đúng Nhất 2022 2022
  • Bắt ấn hay còn gọi là kết ấn, nghĩa là tác động vào đầu ngón tay, hoặc các gốc của ngón tay để kích hoạt những huyệt ở vùng đỉnh đầu hoặc vùng xương cùng, hai khu vực thu xả và giao hòa giữa nội khí của cơ thể với thiên khí hoặc địa khí của vũ trụ bên ngoài.

    Mỗi ngón tay đều có đầy đủ đặc tính của cơ thể con người. Đầu ngón tay thì ứng với phần đỉnh đầu. Phần dưới của các ngón, nơi mà tiếp giáp giữa ngón tay và bàn tay thì ứng với phần hạ bàn. Ba đốt ngón tay tính từ đầu ngón trở xuống thì lần lướt ứng với 3 phần thượng tiêu, trung tiêu và hạ tiêu của cơ thể.

    Bắt ấn để làm gì?

    Về hiệu ứng khí hóa, thì bắt ấn là một phương pháp để chữa bệnh, hay nói đúng hơn là tâm bệnh. “Trăm bệnh sinh ra đều do nơi khí”, đặc biệt trong thời đại ngày nay, cuộc sống ngày càng căng thẳng, con người càng dễ sinh bệnh. Chính những cảm xúc âm tính dai dẳng đã dẫn đến khí uất, khí nghịch – là đầu mối của nhiều thứ bệnh. Cho nên bắt ấn đúng cách giúp điều hòa âm dương, cân bằng khí hóa, tái tạo năng lượng, giúp cơ thể phục hồi.

    Ý nghĩa của bắt ấn trong Phật giáo

    Chúng ta thường thấy hình ảnh các vị Phật, bồ Tát trong trạng thái bắt ấn, thủ ấn. Vậy điều này mang lại ý nghĩa gì?

    Bắt ấn trong Phật giáo thể hiện cho nguyện lực nhân duyên và hoàn cảnh giác ngộ. Thậm chí đó còn là hình ảnh khi hành đạo và thuyết pháp của các ngài.

    Tư thế tay thể hiện hạnh nguyện, nguyện lực của các vị Phật, . Tư thế đó có được do tu thân, tu khẩu, tu ý mà ra. Tư thế đó thể hiện cho hạnh nguyện và phương pháp độ sinh của chư Phật.

    Cách bắt ấn khi ngồi thiền

    Có nhiều cách bắt ấn khi ngồi thiền, quý vị có thể tham khảo một số cách sau đây:

    Gian Mudra

    Phương pháp bắt ấn này nên được thực hiện vào lúc sáng sớm, đây là thời điểm tâm trí của quý vị được minh mẫn và sáng suốt nhất. Để thực hiện phương pháp kết ấn này, quý vị hãy ngồi với tư thế thoải mái nhất, thả lỏng cánh tay, đặt cổ tay lên đầu gối. Sau đó chạm đầu ngón cái vào ngón trỏ và hít thở thật sâu.

    Cách bắt ấn này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như là tăng sức mạnh của sự tập trung, trí nhớ và giúp não bộ trở nên nhạy bén hơn. Những quý vị nào hay gặp tình trạng căng thẳng thần kinh, giận dữ, buồn bã, lo lắng thì phương pháp này là cách trị bệnh vô cùng đáng thử.

    Prayer Mudra

    Phương pháp bắt ấn này được thực hiện rất dễ dàng, như hình ảnh đức Phật trong mudra cầu nguyện. Quý vị hãy đưa hai lòng bàn tay chạm vào nhau và đặt giữa ngực. Khuỷu tay thì để thư giãn.

    Xét về lợi ích, cách bắt ấn này giúp tập trung và cân bằng cơ thể cũng như năng lượng của quý vị. Đặc biệt dành cho những người hay mất tập trung.

    Một hình thức biến thể của phương pháp kết ấn này là quý vị uốn cong các ngón tay một chút để cho không khí đi qua các kẽ tay. Đây là một cử chỉ của sự cho đi, mở lòng, mở rộng trái tim bạn để cảm thấy trong mình tràn ngập từ bi, dễ dàng tha thứ những lỗi lầm của người khác, và mang lại sự nhẹ nhõm lớn nhất cho thân tâm của mỗi quý vị.

    Buddhi Mudra

    Buddhi Mudra là một cách bắt ấn theo tư thế tay Phật, nghĩa là vị trí tay được sử dụng để tạo ra và tăng cường khả năng giao tiếp. Trong khi ngồi thoải mái, quý vị hãy thư giãn cả hai cánh tay với cổ tay được đặt trên đầu gối. Ngón tay út và ngón cái hãy đặt chạm nhẹ vào nhau.

    Đây là một cách bắt ấn diễn ra sự rộng lòng và cởi mở của tâm hồn. Khi quý vị chịu khó thực hiện thường xuyên, trực giác phán đoán của quý vị sẽ ngày càng được nâng cao, quý vị có xu hướng nhìn đa chiều, sống cởi mở, vị tha hơn.

    Venus Hands

    Đây là một phương pháp bắt ấn thả lòng hoàn toàn. Quý vị ở tư thế kiết già hoặc bán kiết già. Hai tay thả lỏng trên đùi, ngửa lòng bàn tay hướng lên trên, lưng của bàn tay phải chạm vào lòng bàn tay trái và hoàn toàn thả lỏng. Cách kết ấn này được gọi là “sao Kim” vì nó tạo ra năng lượng liên kết với hành tinh Venus, tình yêu và tình dục.Đối với phụ nữ thì các ngón tay nên xen kẽ với ngón út của bàn tay phải ở dưới cùng. Đối với người đàn ông, ngón út tay trái ở dưới cùng.

    Ngồi thiền là một phương pháp thể dục cho tinh thần vô cùng hiệu quả, hỗ trợ rất tốt cho chúng ta trong việc điều hòa khí tức, giảm sự mệt mỏi căng thẳng và tăng sự tập trung, mang lại một cuộc sống chất lượng hơn.

    Tóm lại, để cảm nhận sâu sắc hơn về bắt ấn, quý vị hãy thường xuyên thực hiện phương pháp này thông qua thiền. Bằng cách thực hành thường xuyên, quý vị sẽ thấy được sự thay đổi sâu sắc trong thân và tâm của chính mình, thậm chí là kéo dài tuổi thọ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 12 Thủ Ấn Của Phật Thích Ca
  • Phật Tử Tại Gia Có Nên Bắt Ấn Khi Trì Chú Đại Bi Hay Không?
  • Cùng Nhìn Lại Chương Trình Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Báo Đền Ân Tổ Quốc Của Các Phật Tử Clb Cúc Vàng
  • Quý Phật Tử Sớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Phật Tửsớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Phật Tử Tại Gia Có Nên Bắt Ấn Khi Trì Chú Đại Bi Hay Không?

    --- Bài mới hơn ---

  • 12 Thủ Ấn Của Phật Thích Ca
  • Bắt Ấn Là Gì? Để Làm Gì? Ý Nghĩa
  • Nghèo Thì Làm Sao Để Bố Thí Và Cúng Dường?
  • : Cúng Dường Là Gì? Bố Thí Là Gì?
  • Cách Khấn Nguyện Khi Vun Trồng Thiện Căn
  • Người tu Tịnh độ niệm Phật là có duyên với hạnh lợi tha, nghĩa là người có tâm cầu tiến tu hành thì được Phật A Di Đà trợ lực tiếp dẫn khiến cho bất thối chuyển; trong giới tu Mật tông cũng nương trợ lực của Kim Quang Phật mà tiến tu làm cho thân mật, khẩu mật và ý mật đồng nhất, rồi hóa sanh vào thế giới Đại Nhựt Như Lai.

    Niệm hóa sanh chuyển kiếp từ khổ đau đến an lạc là hạnh của người tu Mật, tuy nhiên Phật tử Việt Nam trong cũng như ngoài nước ngày nay có lúc tu thiền, tu tịnh tuy không nói tu mật những cũng gia hạnh niệm chú lực Đại bi để đón nhận đại lực Quán Thế Âm gia hộ thân được tai qua nạn khỏi tật bệnh tiêu trừ, tâm không bị ác thần xâm hại, lâm chung vĩnh ly ác đạo A Tỳ địa ngục.

    Danh hiệu thần chú

    “Thần chú Đại bi” là Phật ngữ viết tắt, nguyên ngữ là thần chú Mãn Nguyện Đại Bi Tâm Đà Ra Ni, hay đọc là Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Đại Bi Tâm Đà La Ni hay Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Đại Thần Chú hoặc Phật ngữ Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, hay từ ngữ Phật học Đại Bi Tâm Đà La Ni, thần chú nói về công đức nội lực gia trì của Bồ tát Quán Thế Âm đối với tất cả chúng sanh trong đó có con người chúng ta, nhất là Phật tử phát tâm hành trì tinh tiến.

    Hình ảnh Thiên thủ Thiên nhãn

    Nói đến thần chú Đại bi người Phật tử nghĩ đến hình ảnh thiên thủ thiên nhãn, mỗi đôi tay đều kiết ấn thủ hộ và đôi mắt. Nay xin nói về xuất xứ hình ảnh thiên thủ thiên nhãn.

    Trong kinh Viên Mãn Đại Bi Tâm Đà Ra Ni, đức Phật bảo Tổng Trì Vương Bồ tát: “Thiện nam tử! Các ông nên biết trong pháp hội này, có vị Bồ Tát Ma Ha Tát, tên là Quán Thế Âm Tự Tại, từ vô lượng kiếp đến nay đã thành tựu tâm đại từ bi, lại khéo tu tập vô lượng Đà la ni môn. Vị Bồ tát ấy vì muốn làm cho chúng sanh được lợi ích an vui, nên mới mật phóng sức thần thông như thế’.

    Đức Như Lai vừa nói lời ấy xong, Quán Thế Âm Bồ tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy, sửa y phục nghiêm chỉnh, chắp tay hướng về Phật mà thưa rằng: “Bạch đức Thế Tôn, tôi có chú Đại bi tâm đà ra ni, nay xin nói ra, vì muốn cho chúng sanh được an vui, được trừ tất cả bịnh, được sống lâu, được giàu có, được diệt tất cả nghiệp ác tội nặng, được xa lìa chướng nạn, được thành tựu tất cả thiện căn, được tiêu tan tất cả sự sợ hãi, được mau đầy đủ tất cả những chỗ mong cầu. Cúi xin Thế Tôn từ bi doãn hứa”.

    Đức Phật bảo: “Thiện nam tử! Ông có tâm đại từ bi, muốn nói thần chú để làm lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh. Hôm nay chính là lúc hợp thời, vậy ông nên mau nói ra, Như Lai tùy hỉ chư Phật cũng thế”.

    Quán Thế Âm Bồ tát lại bạch Phật: “Bạch đức Thế tôn! Tôi nhớ vô lượng ức kiếp về trước, có Phật ra đời, hiệu là Thiên Quang Vương Tĩnh Trụ Như Lai, đức Phật ấy vì thương nghĩ đến tôi và tất cả chúng sanh nên nói ra môn Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà Ra Ni, ngài lại dùng tay sắc vàng xoa nơi đầu tôi mà bảo: “Thiện nam tử! Ông nên thọ trì tâm chú này và vì khắp tất cả chúng sanh trong cõi nước ở đời vị lai mà làm cho họ được sự an vui lớn”.

    Lúc đó tôi mới ở ngôi Sơ địa, vừa nghe xong thần chú này liền chứng vượt lên đệ Bát địa. Bấy giờ tôi rất vui mừng, liền phát thệ rằng:

    Nếu trong đời vị lai, tôi có thể làm lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh với thần chú này, thì xin khiến cho thân tôi liền sanh ra ngàn tay ngàn mắt.

    Khi tôi phát thệ rồi, thì ngàn tay ngàn mắt đều hiện đủ nơi thân. Lúc ấy, cõi đất 10 phương rung động 6 cách, ngàn đức Phật trong 10 phương đều phóng ánh quang minh soi đến thân tôi, và chiếu sáng 10 phương vô biên thế giới. Từ đó về sau, tôi ở trong vô lượng pháp hội của vô lượng chư Phật, lại được nghe và thọ trì môn đà ra ni này. Mỗi lần nghe xong, tôi khôn xiết vui mừng, liền được vượt qua sự sanh tử vi tế trong vô số ức kiếp. Và từ ấy đến nay, tôi vẫn hằng trì tụng chú này, chưa từng quên bỏ. Do sức trì tụng ấy, tùy theo chỗ sanh, tôi không còn chịu thân bào thai, được hóa sanh nơi hoa sen, thường gặp Phật nghe pháp. Nếu có vị Tỳ khưu, Tỳ khưu ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di hay đồng nam, đồng nữ nào muốn tụng trì chú này, trước tiên phải phát tâm từ bi đối với chúng sanh, và sau đây y theo tôi mà phát nguyện:

    Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con mau biết tất cả pháp. Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con sớm được mắt trí huệ.

    Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con mau độ các chúng sanh, Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

    nguyện con sớm được phương tiện khéo. Nam mô đại bi Quán Thế Âm,

    nguyện con mau lên thuyền bát nhã. Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con sớm được qua biển khổ, Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con mau được đạo giới định. Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con sớm lên non Niết bàn. Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con mau về nhà vô vi.

    Nam mô đại bi Quán Thế Âm, nguyện con sớm đồng thân pháp tánh. Nếu con hướng về nơi non đao,

    non đao tức thời liền sụp đổ. Nếu con hướng về lửa, nước sôi, nước sôi, lửa cháy tự khô tắt. Nếu con hướng về cõi địa ngục, địa ngục liền mau tự tiêu diệt, Nếu con hướng về loài ngạ quỷ.

    Ngạ quỷ liền được tự no đủ, Nếu con hướng về chúng Tu la, Tu la tâm ác tự điều phục, Nếu con hướng về các súc sanh, súc sanh tự được trí huệ lớn.

    Khi phát lời nguyện ấy xong, chí tâm xưng danh hiệu của tôi, lại chuyên niệm danh hiệu bổn sư tôi là đức A Di Đà Như Lai, kế đó tiếp tụng đà ra ni thần chú này. Nếu chúng sanh nào, trong một ngày đêm tụng năm biến chú, sẽ diệt trừ được tội nặng trong ngàn muôn ức kiếp sanh tử.

    Lực dụng trì chú Đại bi

    Theo kinh Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni, do ngài Già Phạm Đạt Ma dịch (thời Đường), toàn bài chú này có 84 câu, mỗi câu là hiện thân hình ảnh 84 vị Phật, Bồ tát, Thinh văn, Thánh chúng, thiên đại tướng quân thần… người trì tụng thần chú Đại bi sẽ được 15 điều lành, không bị 15 thứ hoạnh tử bức hại.

    – Được 15 điều lành: 1. Sinh ra thường được gặp vua hiền, 2. Thường sinh vào nước an ổn, 3. Thường gặp vận may, 4. Thường gặp được bạn tốt, 5. Sáu căn đầy đủ, 6. Tâm đạo thuần thục, 7. Không phạm giới cấm, 8. Bà con hòa thuận thương yêu, 9. Của cải thức ăn thường được sung túc, 10. Thường được người khác cung kính, giúp đỡ, 11. Có của báu không bị cướp đoạt,

    12. Cầu gì điều được toại ý, 13. Long, Thiên, thiện thần thường theo hộ vệ, 14. Được gặp Phật nghe pháp, 15. Nghe Chánh pháp ngộ được nghĩa thâm sâu.

    – Không bị 15 thứ hoạnh tử: 1.Chết vì đói khát khốn khổ, 2. Chết vì bị gông cùm, giam cầm đánh đập,

    3. Chết vì oan gia báo thù, 4. Chết vì chiến trận, 5. Chết vì bị ác thú hổ, lang sói làm hại, 6.Chết vì rắn độc, bò cạp, 7. Chết trôi, chết cháy, 8. Chết vì bị thuốc độc,

    9. Chết vì trùng độc làm hại, 10. Chết vì điên loạn mất trí, 11. Chết vì té từ cây cao hoặc rớt xuống vực thẳm,

    12. Chết vì người ác trù ếm, 13. Chết vì tà thần, ác quỷ làm hại, 14. Chết vì bệnh nặng bức bách, 15. Chết vì tự tử.

    Ngoài ra, theo kinh Thiên Nhãn Thiên Tí Quán Thế Âm Bồ tát Đà La Ni Thần Chú (quyển thượng), trì tụng chú này 108 biến, tất cả phiền não tội chướng đều được tiêu trừ, thân khẩu ý thanh tịnh.

    Phật tử tại gia, khi tụng chú Đại bi tuỳ theo duyên hạnh mà kiết ấn bất cứ thần chú nào cũng được, vẫn có giá trị và kết quả, miễn sao quý vị giữ vững chánh niệm, “thân Mật, khẩu Mật, ý Mật” dung thông tương tác. Tuy nhiên trong lúc trì tụng phải phát nguyện, nhập thất 7 ngày, 21 ngày, 49 ngày hay 100 ngày, ở trong thất mới có phương tiện đủ lực cho các vị học pháp kiết các loại ấn.

    Cách tu hành hôm nay, việc nhập thất, trừ các nhà sư Mật tông, riêng đối với Phật tử rất ít và không còn tu theo quy cách nhập thất nữa. Phật tử gia duyên bận buộc làm sao rảnh tâm rảnh tay mà kiết ấn tụng thần chú cho có lực và hiệu quả hiển linh. Có chăng là làm theo các đại sư hướng dẫn, tu theo hình thức tay cầm báu vật tích trượng, quyển kinh, cung kiếm… kiết ấn sơ sơ vậy thôi, mới đầu thì hiệu quả tinh tấn, lâu ngày bỏ cuộc hết linh thiêng. Thôi thì hiệp chưởng tụng thần chú là quý báu, có khi còn hiệu quả hơn đôi tay cầm báu vật kiết ấn.

    HT Thích Giác Quang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cùng Nhìn Lại Chương Trình Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Báo Đền Ân Tổ Quốc Của Các Phật Tử Clb Cúc Vàng
  • Quý Phật Tử Sớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Phật Tửsớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh Ban Lời Chúc Nguyện Trong Buổi Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Báo Tứ Trọng Ân
  • Chương Trình Sớt Bát Cúng Dường Báo Tứ Trọng Ân
  • Cách Cúng Dường Cao Quý Nhất Là Pháp Cúng Dường

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Dường Chư Phật Của Phật Tử Thủy Tiên
  • Nên Cúng Dường Bằng Tiền Hay Vật Phẩm Cho Trai Tăng?
  • Vị Trí Đặt Bàn Thờ Thần Tài, Ông Địa Và Cách Cúng Thần Tài, Ông Địa.
  • Mâm Cúng Đầy Tháng Gồm Những Gì?
  • Cúng Đầy Tháng Bé Gái Gồm Những Gì
  • Phát tâm cúng dường pháp chính là Phát Bồ Ðề Tâm. Phát Bồ Ðề Tâm là đại nguyện không để Tam Bảo có cơ hoại diệt, là tu giải thoát mà không lìa chúng sanh, là sinh trong Phật pháp, là con Phật.

    Phật tử nên cúng dường Tam Bảo như thế nào?

    Cúng dường! Biết bao cung kính, biết bao thương mến, biết bao nỗi niềm trong mỗi sự cúng dường: Có khi do một thôi thúc của thiện tánh, con mang lễ vật cúng dường Phật Tổ. Cũng có lúc vì mong cầu một điều gì đó, con cúng dường; hoặc vì thói quen, hoặc vì “ai cũng làm thế”, hoặc vì muốn đền đáp một “cái ân” mà con cúng dường Phật. Trong tất cả các tâm ấy, ý nghĩa thật sự của cúng dường nằm ở đâu?

    Khi Phật bảo: “Hãy mang hương hoa thanh tịnh đến lễ bái cúng dường các Ðức Phật” thì đó là Tâm con thanh tịnh hay lễ vật thanh tịnh? Nếu tâm thật tịnh thì lễ vật thật tịnh, nếu tâm không chuyên nhất, thì lễ vật cũng không thể là tịnh vật. Khi Như Lai nói “Cúng dường” là bảo con “Hãy Xã”. Hãy quên đi những “Của tôi”, “Thuộc về tôi”, “Cho tôi” để tự cởi dần trói buộc, vì gom về cho mình là “Tâm Thủ”, mà Thủ là tự trói mình. Khi con nghĩ chọn những thức thật tịnh để cúng dường là tâm con đang Ðịnh mà không tự biết: Không có một niệm về Ngã, không có tạp niệm nào ngoài sự thật của lúc này. Con đang chọn hoa tươi nhất, hương thơm nhất, quả ngon nhất để dâng Phật. Con thấy hoa, thấy hương, thấy quả, mà không thấy cái thấy ấy, không biết cái tâm đã khiến con hành động. Ðó chính là đang sống với vô biên trong khoảnh khắc. Sống với vô biên là sống với chư Phật, vì thế mà Như Lai mới dạy “Hãy cúng dường…”. Con lễ bái và cúng dường chư Phật có lợi lớn cho con. Vì sao? Vì điều đó làm tăng trưởng Tín căn, đẩy lùi Ngã mạn. Khi con lễ, đó là dấu hiệu của khuất phục, không phải Phật hay Bồ Tát đã khuất phục con, mà là kiêu căng, ngã mạn, kiến chấp đã bị sự khiêm cung của con khuất phục. Cho nên, cúng dường Phật chính là Đạo. Cúng dường thân mạng là bỏ tướng nhân, thọ – giả.

    Mười câu chuyện bố thí và cúng dường mà bạn nên đọc

    Cúng dường tài sản là diệt bỏ tâm tham – Còn cách cúng dường nào cho chư Phật quý hơn tất cả các thứ trên, cúng dường thứ nào để được giải thoát? Ðó là cúng dường thức nào có thể khiến con và tất cả chúng sinh thoát khổ, thoát sinh, lão, bịnh, tử – thoát khỏi luân hồi? Thức cúng dường có thể đáp đền được hồng ân của Phật, thức cúng dường chư Phật đúng sở nguyện của ngài là mang lại vô tận đến cho người dân cúng. Ðó chính là Pháp cúng dường. Pháp cúng dường là Tu Tâm Pháp, là hành Bồ Tát đạo, theo chân Phật làm lợi ích cho mọi người, trong chỗ hành không còn tâm vọng, hồi hướng tất cả công đức về chư Phật, đó chính là thật nghĩa của Pháp cúng dường.

    Dâng chư Phật không phải những hiện vật kết thành bởi: đất, nước, gió, lửa, nên có hoại diệt, nên không toàn thiện-mà là dâng Pháp là thứ không thể hoại diệt, trường cữu, bất biến, tồn tại mãi với thời gian, là Ngọc của chúng sinh, kết tinh bởi một cuộc đời tịnh hạnh. Khi con cúng dường chư Phật tại thế, Ngài còn không thật có thọ các vật ấy, chỉ vì thương chúng sinh mà có giả thân, nên nuôi dưỡng giả thân cũng vì lợi ích chúng sinh, huống nữa là khi đã nhập niết Bàn. Nên cúng dường Phật là dâng tấm lòng thành, chứ Phật đâu dụng những thức cúng dường ấy làm “vật sở hữu” của Phật và có Tâm nào quý hơn Tâm của một người tu, tại sao không cúng dường Tâm ấy cho Phật? Và tâm tu là pháp tướng.

    Nghèo là không biết gieo nhân bố thí cúng dường

    Con thấy có gì quý hơn một người có thể nói với mọi người rằng: “Thưa anh, chị… tôi đã nhận chân được đau khổ. Tôi đã chiến đấu với kẻ thù trong một trận một mất một còn và đã thắng. Chiến thắng đau khổ nên tôi không còn sợ sệt, vững chãi bước đi trên con đường Vô Ngã, vĩnh viễn bỏ lại sau lưng bóng đêm của chết chóc và tái sinh. Đau khổ không còn mang hình dáng của hận thù và giận dữ, từng giây bóp nghẹn trái tim tôi, điều khiển tôi như con rối trong chiến tranh của Ngã mà người chịu hậu quả cuối cùng vẫn là tôi. Ðau khổ không còn mang hình dáng của Tài Sắc, dẫn tôi vào đấu trường của Tham Lam và mê đắm. Đau khổ không còn mang hình dáng của Vô tư lự, để độc ác có thể len vào khống chế tôi… Ðau khổ đã ngã gục dưới chân tôi. Không còn bị xiềng xích bởi hận thù trói buộc nên tôi thương cả kẻ thù tôi, không còn một xích xiềng nào của tánh chúng sanh trói buộc tôi được nữa, nên tôi là một người Tự Do. Hãy nghe tôi, đau khổ sẽ không còn là hình ảnh của nước mắt, vì mặt trái của Ðau khổ chính là Hạnh phúc. Ði xuyên qua đau khổ như đi xuyên qua một trận bão, sẽ đến bến bình an một cách không ngờ. Làm được như thế, và giúp mọi người làm được như thế, kẻ ấy không trụ tâm vào việc đã làm mà dâng tất cả cho chư Phật, gọi là hồi hướng hay cúng dường chư Phật. Thế đó, chính là cách cúng dường cao quý nhất, tuyệt đối, gọi là Pháp cúng dường.

    Vì sao vua Lương Võ Đế cả đời xây chùa, bố thí, cúng dường mà không có công đức?

    Con còn phải hiểu Pháp cúng dường là lòng tri ân sâu xa, sự kính ngưỡng vô cùng đối với chư Phật, thể hiện bằng hành động dâng cả cuộc đời cho Ngài: lòng tin không chỗ trụ nên không điều kiện, không giới hạn vào Giáo pháp của Ngài và dùng tất cả các kiếp sống bây giờ và mai sau để hành thâm Giáo pháp ấy. Như thế mới là chân thật cúng dường. Phát tâm cúng dường pháp chính là Phát Bồ Ðề Tâm. Phát Bồ Ðề Tâm là đại nguyện không để Tam Bảo có cơ hoại diệt, là tu giải thoát mà không lìa chúng sanh, là sinh trong Phật pháp, là con Phật.

    Khi con lập nguyện là đã trở thành con Phật, nên quãng đời trước kia như một chiếc áo cũ được ném trả lại cho cuộc đời. Con nhìn lại sẽ thấy xa lạ với con của ngày trước, cái mà con vẫn tưởng là bản ngã thật của mình đã rơi xuống, những cá tính làm nên “con người của con” trở thành thừa thãi và có phần nào kệch cỡm cũng rơi xuống, để lộ một cái gì không tên, sáng chói, tinh khiết vô cùng của nguyên sơ tạm gọi là Chân Ngã; đó chính là Thánh Thai. Nguyện lực đầy dủ thì Chân Ngã hiển lộ, gọi là Phật tánh, nguyện lực chưa đầy đủ thì Chân Ngã chỉ lóe sáng rồi bị che lấp. Tinh thần siêng năng hành đạo là nuôi dưỡng Thánh thai. Ðến ngày công hạnh đầy đủ, pháp thân tức Thánh thai xưa kia hiện đủ trong thân, thân nay trở thành Hóa thân. Vì công hạnh viên mãn, quả báo viên mãn nên báo thân là thân Phật. Ba thân hiện đủ tướng là giải thoát là quả vị vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, là Phật, Thế Tôn, Thiên nhân sư.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Cần Gì? Văn Khấn Và Ngày Giờ Đưa Ông Táo
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Khi Dọn Về Nhà Mới (Cúng Nhập Trạch)
  • Hiểu Đúng Về Lễ Di Cung Hoán Số
  • Ý Nghĩa Tốt Xấu Của Sao Thái Bạch Và Cách Cúng Dâng Sao Giải Hạn
  • Ý Nghĩa Tốt Xấu Của Sao Kế Đô Và Cách Cúng Dâng Sao Giải Hạn
  • Hướng Dẫn Cách Làm Gà Cúng Đẹp Và Bắt Mắt

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Ngoài Trời
  • Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Bảy Theo Tư Vấn Của Nghệ Nhân
  • Cách Thờ Cúng Ông Địa Thần Tài Hàng Ngày, Ngày Rằm Và Mùng 1
  • Nội Dung Bài Văn Khấn Quan Ngũ Hổ Được Sử Dụng Nhiều Nhất
  • Cách Làm Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7
  • Những Nội Dung Cần Lưu Ý

    1. Bước 1: Chọn gà trống cúng

    Để có một con gà trống cúng đẹp vừa ý thì trước hết, khâu quan trọng nhất là chọn gà cúng. Theo kinh nghiệm dân gian, gà cúng là con gà sống mào phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, chân nhỏ, khỏe mạnh. Nặng khoảng 1,5 đến 1,8kg.

    Chuẩn bị:

    – 1 con dao thật sắc

    – Bát nhỏ để đựng tiết gà

    – Nước sôi

    – Muối và nước sạch để rửa gà

    Cách làm:

    – Tóm 2 chân gà vào làm 1 và bẻ nhẹ cánh. Dốc ngược đầu gà xuống dưới đĩa chuẩn bị sẵn. Giữ chặt vừa đủ tránh cầm quá chặt sẽ làm tím phần cánh gà.

    – Vặt lông phía dưới cổ và cắt tiết theo nguyên tắc “Trống cắt tai, mái cắt cổ” để được nhiều tiết nhất và không làm tím gà. Bởi khi luộc tiết chưa hết sẽ làm gà bị đen. Hứng tiết chảy xuống khoảng 5 phút, cho đầu gà vào cánh để một lúc cho gà chết hẳn đem vặt lông.

    – Cho gà vào nồi nước đun sôi. Trụng gà qua vài lần rồi nhấc gà ra. Vặt lông gà theo chiều xuôi và nhanh tay. Bóc lớp màng ở chân, mào, lưỡi gà và mỏ.

    – Sau khi vặt lông xong, xát muối đều lên thân để làm sạch lông măng và khử mùi hôi.

    – Có 2 cách mổ gà là mổ moi và mổ phanh. Gà để cúng thường mổ moi vì sau khi luộc, gà sẽ đẹp hơn. Đầu tiên rạch một đường nhỏ ở diều khoảng 2 – 3cm. Lôi toàn bộ diều và cuống họng ra. Tiếp theo rạch 1 đường khoảng tầm 4cm ở gần hậu môn gà (cách hậu môn gà khoảng 2-3cm). Sau đó thò tay vào bên trong và nhẹ nhàng lôi hết nội tạng của gà ra. Tránh để nát và vỡ mật, rồi bỏ riêng ra 1 chỗ.

    – Sau khi mổ xong rửa sạch qua nước. Cho chân gà quặt vào phía trong bụng gà qua vết mổ moi.

    – Bước cuối cùng, xỏ lạt qua mũi gà sau đó vòng lạt qua 2 cánh gà và buộc chặt để sau khi luộc cổ gà ngẩng cao 2 cánh chụm lại ngụ ý chắp tay thành kính dâng lên thần linh, gia tiên.

    Chuẩn bị:

    – Hành tím bóc vỏ, nước sơ, lột vỏ ngoài cùng. cho vào nồi nước để luộc gà 1 muỗng cà phê muối. Cứ mỗi lít nước thì cho vào 20g hành.

    Cách làm:

    – Khi luộc gà cúng thì phải luộc trong nồi sâu lòng. Cho nước ngập mặt xâm xấp gà sau đó đặt lên bếp. Cho gà cúng vào nồi sâu lòng ngay khi nước còn lạnh. Như vậy thì thịt gà sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để khi nước sôi mới cho vào, gà sẽ khó chín đều, da sẽ nứt.

    – Khi nước đã sôi thì nên vặn nhỏ lửa. Bởi vì nếu để nước sôi sùng sục, phần thịt ở đùi sẽ co tụt lên, rất xấu. Sau khi nước sôi khoảng chừng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ. Để trong 5 phút nữa sau đó tắt bếp và đậy vung kín chừng 20 phút. Bạn có thể dùng chiếc đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng và nước ứa ra không có màu đỏ là đã chín.

    4. Bước 4: Trang trí gà cúng

    – Để gà luộc trông mọng và màu da tươi tắn thì sau khi vớt ra, nên nhúng ngay vào nồi nước sôi để nguội, nước lạnh càng tốt. Đến lúc gà nguội hẳn mới cho ra đĩa. Nếu không thì da gà sẽ bị khô và xỉn màu. Sau đó, để thịt ráo nước một chút và dùng dùng củ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước trộn với mỡ gà đã thắng quét một lớp lên da. Da gà sẽ có được màu vàng bóng và căng mượt, trông rất hấp dẫn.

    – Theo kinh nghiệm dân gian, gà luộc xong để nguội sau đó bày lên đĩa, đặt sao cho đầu gà hướng lên ngậm thêm bông hoa cà chua thể hiện sự cầu mong an lành, đón nhận hạnh phúc và tiền tài trong năm mới. Gà cúng được luộc chín, có màu vàng đẹp mắt và da bóng sẽ giúp mâm cơm Tết bày trên ban thờ hấp dẫn hơn.

    (Visited 320 times, 1 visits today)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Làm Mâm Cỗ Chay Cúng Giỗ Và 49 Ngày Ý Nghĩa Cho Người Đã Mất
  • Văn Khấn Lễ Hóa Vàng Chuẩn Nhất Cho Năm Kỷ Hợi
  • Lễ Vật Mâm Cúng Thần Tài Cần Những Gì? Cúng Ngày Nào?
  • Sao Vân Hớn Năm 2022: Các Tuổi Chiếu Mệnh Và Cách Giải Hạn
  • Bài Văn Khấn Cầu Tài Lộc, Công Danh, May Mắn Chuẩn Nhất Tại Chùa
  • Cách Cúng Dường Cao Thượng

    --- Bài mới hơn ---

  • Đốt Thân Thể Cúng Dường Chư Phật Đau Đớn Nhưng Có Ý Nghĩa Cao Đẹp
  • Thế Nào Là Sự Cúng Dường Cao Thượng & Lạy Phật Đúng Cách
  • Cúng Dường Tam Bảo Trà Ướp Sen Tây Hồ
  • Tp. Hcm: Đạo Tràng Bát Quan Trai Tổ Đình Phổ Quang Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng
  • Hơn 2000 Học Sinh, Sinh Viên Tham Gia Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Chùa Ba Vàng
  • Cách cúng dường cao thượng, quý báu hơn mọi cách cúng dường là thực hành giáo pháp mà Đức Phật đã giác ngộ và bi mẫn khai thị cho chúng ta.

    Một điểm đặc biệt đáng lưu ý là trong tám muôn bốn ngàn giáo pháp của Đức Phật gồm trong Tam Tạng Kinh, Luật, và Vi Diệu Pháp không thấy đề cập đến những hình thức lễ bái, thờ phụng, cúng kính (hiểu theo nghĩa thông thường). Do đó mỗi quốc độ có một lối lễ bái cúng dường riêng. Các hình thức lễ bái này phản ảnh phong tục tập quán của từng địa phương. Cách thiết trí bàn thờ Phật, cách hành lễ, cách tụng kinh, những lễ cụ để điều hòa tiếng kinh câu kệ mỗi nơi một khác. Âm nhạc của quốc gia cũng ảnh hưởng đến lễ nghi thờ lạy ở chùa chiền. Bởi lẽ kinh điển không ấn định một hình thức lễ bái nào nên nhiều nơi, vì ảnh hưởng của các tôn giáo khác, của tục lệ cổ truyền, những nghi thức mang đầy tính cách dị đoan mê tín được thu nhập khiến người bàng quan dễ có một nhận định sai lầm về đạo Phật.

    “Thực hành giáo pháp Như Lai đã chỉ bày chính là cúng dường Như Lai một cách cao thượng nhất”.

    Hiện nay vẫn còn những lối cúng bái, tế lễ mà một số tôn giáo ngày xưa thường dùng đến, những nghi lễ ấy Đức Phật và hàng thánh nhân không chấp nhận. Ở Việt Nam trước kia và mãi đến ngày này, một vài địa phương vẫn còn giữ tục đốt vàng mã ở chùa. Nhiều người đến chùa lễ bái để cầu Phật ban phúc, cầu buôn may bán đắt, cầu sinh quí tử, cầu được mạnh khỏe… Nhưng dầu sao những lối tế lễ cúng bái mang đậm tính nhân gian ấy, những hình thức cúng lễ bị ảnh hưởng nặng nề bởi phong tục tạp quán lỗi thời, không thể một sớm một chiều sửa đổi được. Chỉ mong sao những lễ nghi ấy không dẫn đến mê tín dị đoan khiến cho những người thiếu chánh tín bám víu, nô lệ vào những hình thức đó mà sinh ra tham lam, cố chấp, xao lãng con đường giác ngộ giải thoát.

    Đức Phật chê trách những lối cúng bái nặng hình thức ấy. Vậy chúng ta phải cúng dường cách nào mới gọi là cúng dường cao thượng? Trong Kinh Mahāparinibbāna, Dīgha Nikāya nói về những ngày cuối cùng của Đức Phật, có chép lại rằng:

    Một bữa nọ Đức Phật đến gần thành Kusinàrà, vào ngụ trong rừng Sàlà của đức vua Malla. Khi đến nơi Ngài nói với Đại Đức Ānanda:

    – Này Ānanda, Như Lai mệt mỏi muốn nằm nghỉ, hãy trải chỗ nằm cho Như Lai, đầu xây về hướng bắc, giữa hai cây long thọ (Sālā).

    – Xin vâng, bạch Thế Tôn.

    Tùy theo căn cơ trình độ của mỗi người, Đức Phật dạy một pháp hành khác nhau nhưng vẫn đi đến cùng một mục tiêu giác ngộ, giải thoát.

    Đại Đức Ānanda nghe theo lời Đức Phật, trải chỗ nằm đầu hướng về phía bắc, giữa hai cây long thọ. Rồi Đức Thế Tôn nằm xuống, nghiêng mình về bên phải, dáng nằm như con sư tử, chân trái gác trên chân phải, giữ chánh niệm và hoàn toàn giác tỉnh.

    Lúc bấy giờ, mặc dù trái mùa, hai cây Sālā vẫn trổ hoa, hoa nở tràn đầy từ thân đến ngọn. Hoa rơi vãi trên thân Đức Thế Tôn để cúng dường. Hoa Mạn Thù (Mandarava) từ trên không nhẹ nhàng rơi xuống, rồi tung lên gieo vãi trên thân Như Lai, nhạc trời vang lừng, những bản thiên nhạc từ hư không trổi lên để cúng dường Như Lai.”Thế nhưng, này Ānanda không phải như vậy là tôn kính, sùng bái, cúng dường, làm vẻ vang Như Lai đâu. Nầy Ānanda, bất luận Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ni, thiện nam hay tín nữ nào thực hành đúng chánh pháp, sống chơn chánh trong chánh pháp, giữ gìn phẩm hạnh thanh cao, ấy là người tôn kính, sùng bái, cúng dường và làm vẻ vang Như Lai bằng cách cao thượng. Thế nên, này Ānanda, phải gắng công tu tập, thực hành theo chánh pháp, sống chơn chánh trong chánh pháp, giữ gìn phẩm hạnh thanh cao”. Cao quý thay! Tốt đẹp thay! Lời giáo huấn vàng ngọc cuối cùng của Đức Phật.

    Cách cúng dường cao thượng, quý báu hơn mọi cách cúng dường là thực hành giáo pháp mà Đức Phật đã giác ngộ và bi mẫn khai thị cho chúng ta.

    Cho đến giờ phút chót, Ngài vẫn còn tìm dịp nhắc nhở chúng Tăng: “Sau khi Như Lai tịch diệt, các con hãy lấy giới luật làm thầy. Thực hiện đúng đắn những lời giáo huấn của Như Lai. Đó là cách cúng dường Như Lai cao thượng nhất”. Vì vậy, khi thắp hương cúng dường Tam Bảo, không phải chúng ta dâng cúng đến chư Phật mùi thơm của hương trầm, hương hoa, mà bằng hương thơm của giới, định, tuệ, giải thoát và giải thoát tri kiến. Bởi vì không có hương nào thơm bằng năm loại hương cao quí ấy. Chúng ta hãy dùng mùi thơm của giới, định, tuệ để kết thành tâm hương tỏa khắp mười phương cúng dường chư Phật. Nhưng làm thế nào để có được những thứ hương tinh khiết ấy?

    Muốn có được hương thơm tinh khiết ấy để cúng dường chư Phật, muốn có mùi thơm cao quý ấy để làm phương tiện giác ngộ giải thoát hãy thực hành theo chánh pháp mà Đức Phật đã dạy.

    Giáo pháp của Đức Phật rất nhiều nhưng tựu trung không ngoài công việc tu trì giới, định, tuệ để tận diệt tham, sân, si. Đức Phật đã tóm tắt giáo pháp của Ngài bằng bốn câu kệ sau đây:Sabba pāpassa akaranaṁKusalassa upasampadāSacitta pariyodapanaṁEtaṁ Buddhāna Sāsanaṁ. (Dhammapādā 183)Không làm các điều ácHãy làm những hạnh lành.Giữ tâm hồn trong sạchLà lời chư Phật dạy.Đây có thể xem là yếu chỉ tóm tắt của Phật giáo, một tuyên ngôn rõ ràng, giản dị, dễ thực hành, dễ thể hiện. Nếu sống đúng như vậy chính là cúng dường Đức Phật một cách cao thượng.

    Thực hành giới, định, tuệ để giải thoát là làm đúng theo lời Phật dạy, là cúng dường Chư Phật một cách cao thượng.

    Tùy theo căn cơ trình độ của mỗi người, Đức Phật dạy một pháp hành khác nhau nhưng vẫn đi đến cùng một mục tiêu giác ngộ, giải thoát. Như hàng tại gia cư sĩ, Ngài dạy thọ tam quy, trì ngũ giới, hành thập thiện, bố thí, tham thiền… để thoát khỏi luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau, dẫn đến an lạc, thanh tịnh. Thập thiện là:

    – Thân không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.

    – Khẩu không nói dối, không chia rẽ, không nói vô ích, không nói hung ác.

    – Ý không tham lam, không sân hận, không tà kiến.

    Thực hiện những điều đó là cúng dường Đức Phật bằng cách cao thượng. Giới là bước đầu của Phật tử. Giới năng sinh định, định năng sinh tuệ. Giới trong sạch mới có định và định vững vàng mới có tuệ. “Ngũ giới bất trì nhân thiên lộ triệt”. Nên không có giới thì tái sanh làm trời, làm người còn khó huống chi là giác ngộ giải thoát. Giới là nền tảng căn bản. Giới nhằm cải thiện lời nói và hành động, mở đường cho sự chuyển hoá tinh thần. Nhưng muốn thanh lọc nội tâm phải có định và tuệ. Nghĩa là phải hành thiền. Vì chỉ có thiền mới có khả năng chấm dứt phiền não, khổ đau. Có hai loại thiền: Thiền chỉ hay thiền vắng lặng, phát triển định tâm, giúp tâm an trú vắng lặng khắc chế được năm chướng ngại tinh thần: tham dục, sân hận, hôn trầm thụy miên(dã dượi, buồn ngủ), trạo hối (dao động, hối tiếc) và hoài nghi. Thiền quán hay thiền minh sát, phát huy trí tuệ, bứng tận gốc rễ năm chướng ngại, trực giác chân tướng vô thường, khổ não, vô ngã của vạn hữu, đạt cứu cánh giải thoát. Thực hành giới, định, tuệ để giải thoát là làm đúng theo lời Phật dạy, là cúng dường Chư Phật một cách cao thượng.

    Giáo pháp của Đức Phật rất nhiều nhưng tựu trung không ngoài công việc tu trì giới, định, tuệ để tận diệt tham, sân, si.

    Tóm lại, cách cúng dường cao thượng, quý báu hơn mọi cách cúng dường là thực hành giáo pháp mà Đức Phật đã giác ngộ và bi mẫn khai thị cho chúng ta. Tuy thế những hình thức lễ bái không phải là không cần thiết, nó là cơ hội để phát khởi thiện tâm từ trong tiềm thức của con người, là thói quen để con người làm việc thiện, là những giây phút hạnh phúc, là cơ hội để thân, khẩu, ý xa dần với ngũ dục, là dip để cõi lòng mở rộng đón nhận ánh sáng chân lý. Bởi vậy trong những khi Phật tử đến chùa lễ bái, các vị có trách nhiệm hướng dẫn tinh thần cho Phật tử cần nhân dịp này nhắc nhở thiện nam tín nữ làm lành, lánh dữ, bố thí, trì giới, tham thiền… Có như thế việc đến chùa lễ bái của họ mới đem lại nhiều lợi ích cho kiếp hiện tại lẫn vị lai. Những hình thức lễ bái cúng dường thông thường nếu được hỗ trợ bằng cách thực hành chánh pháp, thì con đường đến nơi an ổn thanh tịnh không xa mấy: “Thực hành giáo pháp Như Lai đã chỉ bày chính là cúng dường Như Lai một cách cao thượng nhất”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phẩm Vật Cúng Dường Quý Giá Nhất Dâng Lên Chư Phật
  • Chương Bốn Cúng Dường Mạn Đà La Để Vun Bồi Phước Tuệ
  • Cúng Dường Mạn Đà La Để Vun Bồi Phước Tuệ
  • Giải Thích Ngắn Về Cúng Dường Mandala Để Thỉnh Cầu Giáo Pháp
  • Cúng Dường Mandala Và Guru Yoga
  • Dạy Trẻ Cách Cúng Dường

    --- Bài mới hơn ---

  • Nên Thay Đổi Cách Cúng Dường Để Bảo Vệ Sức Khỏe Cho Tăng Ni
  • Cách Cúng Dường Để Hưởng Được Nhiều Phước Báu
  • Cúng Dường Tam Bảo Là Gì? Cách Cúng Như Thế Nào?
  • Cách Cúng Dọn Về Nhà Mới Như Thế Nào Để Mang Đến Tài Lộc May Mắn
  • Cách Cúng Dọn Nhà Mới Như Thế Nào Mới Đúng?
    • Đi dọc một số chùa vào dịp hè, tôi bắt gặp được một số trường hợp các bậc Cha Mẹ dạy con cách hành xử, đi đứng, cúng dường ở chùa rất đáng trân trọng. Có nhiều vị hướng dẫn con mình cách đứng nghiêm trang chắp tay búp sen để xá chào các vị Tăng Ni, có nhiều vị dạy con mình cách xưng hô Thầy/Cô-Con khi nói chuyện ở chùa.
    • Đặc biệt nhất là dạy con mình cách cúng dường Tam Bảo hòng gieo duyên với Phật Pháp. Có nhiều bậc Cha Mẹ đưa tiền cho con mình rồi bảo chúng bỏ vào thùng phước thiện được đặt trong chùa, việc làm tuy đơn giản nhưng thiết nghĩ quý vị đó thật là những bậc Cha Mẹ có trí tuệ. Dạy cho trẻ biết bố thí cúng dường đó và một việc làm tốt, để sau này nhờ lặp đi lặp lại hành động ấy mà ở trẻ tình thương sẽ được phát triển.
    • Chúng sẽ giảm đi cái tính ích kỷ vốn có mà biết sống chan hòa hơn, biết sống chia sẻ hơn với mọi người. Ở một phương diện khác, tuy đây chỉ là một việc làm nhỏ được Cha Mẹ chỉ bảo và có thể các em sẽ không hiểu hành động cúng dường có ý nghĩa lớn như thế nào. Nhưng sâu trong đó, việc bỏ tiền vào thùng phước thiện sẽ là hành động gieo một nhân duyên tốt lành với Phật Pháp cho các em, và khi nhân duyên với Phật Pháp đã có thì sau này việc ứng dụng lời Phật dạy vào việc uốn nắn dạy bảo các em sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
    • Trẻ em ở độ tuổi (6-11) đây là giai đoạn trẻ bắt đầu lớn nhanh so với các giai đoạn trước. Trẻ thơ bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội để tiếp nhận hệ thống tri thức của loài người. Tính cách sẽ bắt đầu thay đổi, giai đoạn này trẻ em thường hay bắt chước người lớn trong cách nói năng và hành động.

    Chính vì thế việc tập cho trẻ biết bố thí cúng dường, giúp cho trẻ biết tiếp xúc với Phật Pháp sẽ là một hành trang cho trẻ em trong sự phát triển. Nhờ những thiện nhân duyên tốt lành ấy mà trẻ em sẽ sớm mở rộng được tình thương yêu của mình, đầu tiên trẻ sẽ biết thương yêu gia đình Ông Bà Cha Mẹ và sau đó tình thương yêu đó sẽ đi cùng chúng đến với những mục tiêu lớn hơn, những con đường rộng hơn sau này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Sao Để Buôn Bán Đông Khách 1000% Từ Thầy Bùa Số 1️⃣
  • Làm Sao Để Buôn May Bán Đắt 100%?
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ
  • Cúng Cơm Cho Người Thân Mới Mất
  • Truyền Thống Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất
  • Cách Sắp Lễ Ăn Hỏi Đẹp Và Bắt Mắt Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Bày Mâm Trầu Cau Ăn Hỏi Đúng Và Ý Nghĩa Của Chúng
  • Mâm Quả Trầu Cau Tròn Đẹp Cho Lễ Vật Ngày Cưới
  • Ý Nghĩa Trầu Cau Trong Lễ Cưới Hỏi
  • Mâm Quả Trầu Cau Dành Cho Lễ Cưới Thêm Ý Nghĩa
  • Mẫu Mâm Trầu Cau Ăn Hỏi Đẹp Nhất Do Phương Anh Wedding Thực Hiện
  • 1. Chuẩn bị nguyên liệu

    Để sắp được lễ ăn hỏi đẹp thì bạn cần phải chuẩn bị đẩy đủ nguyên, vật liệu để tiến hành trang trí. Trước hết bạn cần phả xác định là cần chuẩn bị bao nhiêu tráp ăn hỏi. Tại Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung thì tráp ăn hỏi được phân ra làm các loại như sau: lễ ăn hỏi 5 tráp; lễ ăn hỏi 7 tráp; lễ ăn hỏi 9 tráp; lễ ăn hỏi 11 tráp. Sau khi xác định xong số lượng tráp thì bạn nên chuẩn bị nguyên liệu cho đầy đủ. Nguyên liệu để chuẩn bị sắp lễ ăn hỏi bao gồm:

    1. Buồng cau

    1 buồng cau đẹp, to, quả đều, màu xanh bóng và phải có tua dài. Và thoogn thường các đơn vị nhận tổ chức cưới hỏi trọn gói thường lựa họn cau Đông Hải Phòng nổi tiếng từ xưa đến nay. Đi liền với buồng cau chính là lá trầu. Số lượng lá trầu được chuẩn bị sao cho phù hợp và đầy đủ so với số lượng cau và thông thường là 80 hay 100 lá. Lá trầu được lựa chọn tỉ mẩn với các tiêu chí cụ thể như: Lá trầu xanh, không có đốm, ngọn phải còn nguyên, trên thân lá không được xuất hiện đốm rách.

    2. Chuẩn bị bánh cốm và bánh phu thê

    Đây là lễ vật không thể thiếu được. Hai loại được sắp thành 2 cháp riêng biệt. Bạn có thể tùy chọn số lượng bánh trên tráp. Tuy nhiên, sau nhiều năm phục vụ khách hàng với dịch vụ đặt tráp ăn hỏi chúng tôi thường xuyên thấy khách hàng lựa chọn 2 loại là loại 80 và loại 100 bánh. Đây là 2 số được cho là đem lại may mắn cho các bạn trẻ.

    3. Rượu và thuốc lá

    Để làm tráp rượu thuốc lá thì bạn cần chuản 2 cây thuốc lá (vina, thăng long) và một chai rượu (rượu vang nho hay chivas….

    4. Xôi, gà (thủ lợn)

    Bạn cũng có thể chuẩn bị tráp xôi, gà ( thủ lợn )

    5. Hoa quả nhiều loại

    6. Các vật liệu trang trí khác

    Để chuẩn bị, sắp lễ vật ăn hỏi thì bạn cần chuẩn bị thêm các loại vật liệu trang trí khác nữa như: dây nơ, ruy băng, chữ hỷ, phong bì trao duyên, tráp và khăn đỏ, dao, kéo, băng dính…..

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu thì ta bắt tay vào trang trí, sắp lễ ăn hỏi theo một số gợi ý của Venus sau đây:

    Ngoài ra, các bạn có thể tùy chỉnh theo sự khéo léo của mình để tạo nên mâm lễ trầu cau bắt mắt.

    Cách sắp mâm lễ này khá đơn giản, bạn chỉ cần xếp đồ lễ theo dạng hình tháp. Sau đó gắn nơ và dây ruy băng từ đỉnh thắp xuống. Ngoài ra, bạn có thể gắn nơ hoặc chữ song hỷ nhằm nhấn mạnh cho vẻ đẹp và sự tôn kính của lễ vật.

    Cách sắp mâm lễ rượu thuốc khá đơn giản, ngoại việc đựng rượu thuốc song hành tạo thành hình thù đẹp, kết hợp với dây nơ, ruy băng và hoa tươi nhằm tạo nên vẻ đẹp sang trọng và tinh tế cho mâm lễ vật.

    Tùy theo vùng miền bạn có thể làm xôi hình trái tim với các màu xanh đỏ hay bạn có thể làm món xôi gấc có sử dụng đỗ xanh tạo hoa văn cho mâm cỗ.

    Lợn sữa quay vàng giòn, sau đó các bạn sử dụng chiếc nơ lớn và hình chữ hỷ nhằm trang hoàng cho chú lợn quay thêm sang trọng hơn.

    Về mâm ngủ quả ngày đám hỏi thường sử dụng trang trí thành mâm rồng phượng hoặc tùy theo cách sắp xếp để tạo nên mâm ngũ quả sang trọng hơn khi ngày cưới về cho chính đôi bạn trẻ.

    Dịch vụ cưới hỏi trọn gói Venus cho thuê và nhận trang trí phông đám cưới với dòng phông lụa cưới và phông cưới Hiflex nhằm mang đến cho khách hàng sản phẩm phông cưới hoàn hảo nhất trong ngày vui hạnh phúc.

    Nhận xét

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Ăn Hỏi Rồng Phượng
  • Lễ Ăn Hỏi 7 Tráp Rồng Phượng Kết Chung Mâm Son, Cầu Đỏ (100 Suất)
  • Bảng Giá Tráp Ăn Hỏi 9 Lễ Truyền Thống Và Rồng Phượng 2022
  • Lễ Ăn Hỏi 7 Tráp Rồng Phượng Kết Chung Mâm Son, Hoa Lụa (100 Suất)
  • Sắp Cưới Đặt Lễ Ăn Hỏi 9 Tráp Rồng Phượng Ở Đâu Tại Hà Nội
  • Cách Cúng Dường Trai Tăng Như Thế Nào ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Bài Cúng Cơm Hàng Ngày
  • Cách Khấn Vái Cúng Rằm Theo Phong Tục Chuẩn Của Người Việt Nam
  • Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Tại Nhà Năm 2022
  • Mua May Bán Đắt Là Gì? Mẹo Phong Thủy Nào Giúp Bạn Mua May Bán Đắt
  • Văn Khấn Tại Đền Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn
  • Hỏi: Kính thưa thầy, xin thầy giảng cho con hiểu về cách thức của việc cúng dường trai tăng. Khi người thân qua đời ở đâu, thì mình chỉ cúng dường trai tăng ở nơi đó, hay là có thể cúng ở nơi khác có được không? Thí dụ người thân mất ở Mỹ, con có thể cúng dường trai tăng ở Việt Nam có được không? Kính xin thầy từ bi giải đáp cho con rõ. Kính cám ơn thầy.

    Ðáp: Việc cúng dường trai tăng, đây là người Phật tử noi theo tấm gương chí hiếu của tôn giả Ðại Hiếu Mục Kiền Liên khi xưa. Vì chính Tôn giả là người đứng ra tổ chức thiết lễ trai tăng cúng dường đầu tiên, để cầu siêu cho thân mẫu của Ngài. Ðó là Ngài vâng theo lời Phật dạy. Buổi đại lễ trai tăng nầy được các chùa theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông, ( Phát triển ) thực hiện vào ngày rằm tháng bảy âm lịch hằng năm, sau khi chư tăng ni làm lễ “Tự tứ” mãn hạ. Từ đó, mới có lễ cúng dường trai tăng truyền thống nầy.

    Noi theo truyền thống đó, nên người Phật tử mỗi khi trong thân quyến có người thân qua đời ( thông thường là đến 49 ngày cúng chung thất ), thì họ thường thiết lễ cúng dường trai tăng ở trong chùa, hoặc có đôi khi tổ chức tại tư gia. Ðiều nầy, còn tùy thuộc vào khả năng và hoàn cảnh của mỗi người. Nhưng phần lớn là người Phật tử thường tổ chức lễ trai tăng ở trong chùa. Vì tổ chức ở nhà có nhiều điều bất tiện hơn.

    Theo lệ thường, trước ngày cúng tuần chung thất, trong tang quyến đến chùa ( thường là ngôi chùa nơi thờ linh cốt của người mất ) trình bày về việc thiết lễ cúng dường trai tăng cho vị trụ trì hoặc tăng ni của ngôi chùa đó biết, để tiện bề sắp xếp và cung thỉnh chư tôn đức tăng ni. Việc cung thỉnh chư tôn đức tăng ni tham dự chứng minh của buổi lễ nầy, nhiều hay ít, đều do thân nhân trong tang quyến quyết định.

    Mục đích của buổi lễ nầy là để thân quyến có dịp bày tỏ dâng lên nỗi lòng thương kính báo hiếu tri ân đối với người đã mất. Ðồng thời cũng thành tâm dâng lên phẩm vật để cúng dường Tam bảo và hiện tiền tăng. Nhờ sức chú nguyện của chư Tôn đức tăng ni mà hương linh của người quá cố chóng được siêu sanh thoát hóa. Ðó là chúng tôi trình bày đại khái về nguyên nhân cũng như về cách thức của buổi lễ cúng dường trai tăng cho Phật tử biết sơ qua.

    Trở lại câu hỏi của Phật tử. Phật tử hỏi rằng, khi người thân qua đời ở đâu, thì nên cúng dường trai tăng ở nơi đó hay có thể cúng dường ở nơi khác được không? Xin thưa, là được không có gì trở ngại. Như chúng tôi đã nói, tùy theo hoàn cảnh sinh sống của mỗi người. Chúng ta nên linh động uyển chuyển mà không sai trái với lễ nghi. Trường hợp, như cha mẹ mất ở bên Việt Nam hay ở bất cứ nơi đâu, mà Phật tử không thể về hoặc đến nơi đó được, thì Phật tử cũng có thể cúng dường trai tăng ở Úc. Không nhất thiết là phải cúng dường trai tăng nơi chỗ người mất. Tuy nhiên, có những trường hợp, mình cũng có thể cúng dường trai tăng trong lúc còn tang lễ hoặc một vài tuần thất sau đó, nếu có mặt mình trong khi dự tang lễ. Ngoài ra, thì có thể tổ chức bất cứ nơi đâu cũng đều được cả. Ðó là tùy theo hoàn cảnh sinh sống ngoài ý muốn của mình. Ðiều quan trọng là ở nơi tấm lòng thành kính của mình, khi thiết lễ dâng cúng.

    Tóm lại, việc cúng dường trai tăng tùy theo hoàn cảnh sinh sống của Phật tử mà Phật tử có thể tùy nghi linh động thiết cúng bất cứ nơi đâu cũng được. Tuy nhiên, theo tôi, nơi nào có đông thân nhân tang quyến thì tốt hơn. Vì ngày đó, cũng là dịp để cho mọi người về chùa gieo thiện duyên với Tam bảo. Ðồng thời, sự sum họp có mặt đông đủ của con cháu làm cho linh hồn người mất cũng được an vui hơn.

    Kính chúc Phật tử thân tâm thường lạc, tinh tấn tu hành, chóng đạt thành ý nguyện.

    *Bài viết đăng đã được sự cho phép của thầy Thích Phước Thái chùa Quang Minh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuẩn Bị Đồ Lễ Cúng Rằm Tháng 7
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Cho Ngày Rằm Tháng 7 Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Ngoài Trời 2022 Và Mâm Lễ Cúng Chuẩn Nhất
  • Rằm Tháng 7: Chuẩn Bị Các Mâm Cỗ Cúng Sao Cho Đúng?
  • Tín Ngưỡng Thờ Cúng Tổ Tiên
  • Cúng Dường Cha Mẹ Là Cúng Dường Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Lập Bàn Thờ Cha Mẹ
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Lập Bàn Thờ Cha Mẹ Và Bàn Thờ Vọng
  • Gợi Ý Chuẩn Bị Đồ Cúng Thôi Nôi Cho Con Trai
  • Ung Thư Tăng Nặng Vì Cha Mẹ Mời Thầy Cúng Chữa Bệnh Cho Con
  • Học Cách Chơi Cùng Con Để Lưu Giữ Những Khoảnh Khắc Ý Nghĩa Với Bé
  • Bông hồng màu đỏ trong mùa báo hiếu, đó là sự nhắc nhở mọi người rằng hạnh phúc cho chúng ta khi còn có cha và mẹ để được phụng sự, cha mẹ là ruộng phước điền lớn nhất để chúng ta gieo mầm phúc đức. Đức Phật dạy rằng: “Gặp thời không có Phật xuất thế thì cúng dường cha mẹ giống như cúng dường Phật vậy.” Cha mẹ chúng ta còn sống thì chính là Phật đang ở tại nhà mình, do vậy phải hết lòng cung kính phụng dưỡng.

    Bông hồng màu trắng nhắc đến những ai đã mất mẹ, đó là điều đáng buồn, nhưng không hẳn là chúng ta không còn có phương thức nào để báo hiếu. Vì theo quan điểm đạo Phật, sống không phải là bắt đầu, chết không phải là chấm dứt tất cả. Nếu chúng ta có lòng hiếu thảo, có đời sống đạo đức thì vẫn thực hiện trọn vẹn trách nhiệm của người con đối với các bậc cha mẹ. Đối với cha mẹ qua đời thì hãy phát tâm tu tạo phước đức, làm các điều lành để hồi hướng siêu độ cho cha mẹ được sanh về cảnh an lạc.

    Báo Hiếu là lý tưởng của Bồ Tát Đạo, khi chúng ta học kinh Vu Lan Bồn, Kinh Báo Hiếu Phụ Mẫu và Kinh Địa Tạng thì thấy rõ được phương pháp báo hiếu đúng theo tinh thần Phật dạy. Trong kinh ấy, chúng ta nhận thức rõ được ý nghĩa của nhân quả chi phối đời sống con người. Nếu như sống với tâm ô nhiễm thì chắc chắn chiêu cảm đời sống khổ đau trong ác đạo, nếu sống với tâm thanh tịnh, biết phụng sự Tam Bảo thì được cảnh sống an lạc trong hiện tại và tương lai.

    Chúng ta ý thức sâu sắc rằng, giáo lý nhân quả thuyết minh hiện trạng đời sống nhân sanh và mọi diễn biến vũ trụ vạn vật. Ở trong Kinh Vu Lan Bồn nhắc đến Bà Thanh Đề, mẹ của Ngài Mục Kiền Liên, do hiện kiếp tham lam và bỏn xẻn nên sau khi chết đọa lạc vào cảnh giới ngạ quỷ.

    Trong Kinh Địa Tạng có hai hình ảnh nổi bật đó là mẹ của Thánh Nữ Bà La Môn vì tội hủy báng Tam Bảo mà đọa lạc vào địa ngục; mẹ của Quang Mục Bồ Tát do hiền kiếp sát sanh hại vật không tin nhân quả, sau khi chết cũng bị đọa vào địa ngục thọ khổ báo. Kinh Địa Tạng cũng được xem là kinh báo hiếu trong Phật môn “Phật môn chi hiếu kinh”, nhấn mạnh phương pháp báo hiếu mà còn thuyết minh ý nghĩa tính chất nhân quả trong hai lĩnh vực thiện ác của chúng sanh. Nhận thức đúng đắn nguyên lý nhân quả mới có thái độ báo hiếu thiết thực nhất.

    Người học Phật chân chính, sống đúng theo pháp Phật, một lòng sắt son phụng sự Tam Bảo, thì người đó mới hiểu rõ ý nghĩa báo hiếu. Muốn có công đức báo ân cha mẹ là phải phát Bồ Đề Tâm. Đó là cái tâm rộng lớn hướng đến lý tưởng làm Phật mà thực hiện hạnh nguyện cứu giúp và dìu dắt chúng sanh cùng tu đạo giải thoát.

    Phương pháp cứu tội nhân trong địa ngục, theo Kinh Vu Lan chép rằng mẹ Ngài Mục Kiền Liên, bà Thanh Đề bị đọa trong địa ngục, Mục Kiền Liên dù là tu chứng lục thông, thần thông đệ nhất cũng không có phương cách gì cứu mẹ. Đức Phật dạy Ngài Mục Kiền Liên phát tâm rộng lớn hiến cúng dường phẩm vật lên Đức Phật và Hiền Thánh Tăng, nhờ phước đức và oai lực đó mà bà Thanh Đề được sanh về cõi an lành.

    Trong Kinh Địa Tạng, Thánh Nữ Bà La Môn phát tâm cúng dường Tam Bảo, nhất tâm niệm đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại, nhờ công đức đó mà cứu mẹ thoát khỏi cảnh địa ngục khổ đau. Thánh nữ đã phát nguyện: “Nguyện cùng tận thì gian vị lai, có bao kẻ tội khổ, con xin tìm đủ cách mà làm cho họ giải thoát”.

    Cũng tương tự như thế, Ngài Quang Mục phát tâm cúng dường chùa tháp, nhất tâm niệm Phật, nhờ công đức đó mà cứu mẹ thoát khỏi địa ngục. Từ đó Quang Mục phát tâm rộng lớn cứu độ chúng sanh đang khổ đau thoát khỏi cảnh đau khổ. Thánh Nữ Bà La Môn và Quang Mục Bồ Tát đều là tiền thân của Ngài Địa Tạng hành Bồ Tát Đạo.

    Do vậy muốn có năng lực cứu độ chúng sanh trong địa ngục, điều căn bản là phải phát lòng từ bi rộng lớn với tâm bình đẳng mới chuyển hóa nghiệp thức người đã mất. Lòng từ bi là ý nghĩa căn bản của Bồ Đề Tâm, của nguyện lực hạnh Bồ Tát Đạo, là nhân tố cứu khổ ban vui cho mọi loài chúng sanh và thành tựu giác ngộ viên mãn.

    Đức Phật dạy rằng: “Dù tại gia hay xuất gia, dù Thanh văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ, vì tâm hiếu là tâm Phật”. Báo hiếu là điều kiện cốt lõi của đạo lý giải thoát. Trong Kinh Nguyên Thủy hay Kinh Đại Thừa, Đức Phật nhấn mạnh rằng biết hiếu thảo với cha mẹ là tạo được vô lượng phước đức.

    Ở trong Kinh Địa Tạng nhấn mạnh rằng, bất hiếu với cha mẹ là đọa địa ngục A Tỳ, ai hiếu kính cha mẹ sẽ được phước đức thù thắng. Ở trong Kinh Quán Vô Lượng Thọ, Đức Phật nhấn mạnh rằng người nào phát tâm niệm Phật cầu vãng sanh nhất định phải tu tam phước, hiếu thuận với cha mẹ là điều phước thứ nhất trong ba phước giúp cho người thành tựu nguyện lực vãng sanh.

    Chúng ta hãy noi gương của Đức Phật, sau khi thành đạo lên cung trời Đao Lợi thuyết pháp cho thánh mẫu Ma Gia, về hoàng cung thuyết pháp cho vua cha là vua Tịnh Phạn trước lúc lâm chung. Ngài Xá Lợi Phất là đệ nhất trí tuệ trong hàng đệ tử Phật, một cuộc đời theo Phật xuất gia đến năm ngài 80 tuổi, trước khi ngài nhập diệt, từ giã cõi đời giả tạm này, đã đảnh lễ xin Phật về nhà thuyết pháp độ mẹ già 100 tuổi rồi mới nhập Niết Bàn.

    Ngài Địa Tạng báo hiếu cho mẹ là phát nguyện cứu độ chúng sanh bị đọa lạc trong khắp chốn địa ngục khổ đau qua vô số kiếp. Học Phật tức là học phát tâm như tâm của Phật và Bồ tát, học báo hiếu cha mẹ như các Ngài đã báo hiếu. Năng lực báo hiếu của chúng ta có ý nghĩa thiết thực hay không thì trước hết mỗi người nên tự hỏi mình đã phát tâm Bồ đề hay chưa? Đây là vấn đề chúng ta cần lưu ý.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lời Phật Dạy Về Công Ơn Cha Mẹ
  • Con Đồng Tính, Cha Mẹ Kinh Hãi Mời Thầy Cúng… Đuổi Ma
  • Con Gái Thờ Cúng Bố Mẹ Đẻ Tại Nhà Chồng Có Phạm Điều Cấm Kỵ?
  • Thờ Cúng Cha Mẹ Hay Ông Bà Quá Vãng Nhiều Nơi Có Được Không?, Tho Cung Cha Me Hay Ong Ba Qua Vang Nhieu Noi Co Duoc Khong?, Thích Phước Thái
  • Liệu Rằng Con Gái Khi Đi Lấy Chồng Có Được Thờ Cúng Cha Mẹ Đẻ
  • Gợi Ý Mâm Cúng Chay Ấn Tượng

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng Chay Và Mặn Cho Ngày Rằm Tháng Giêng
  • Tham Khảo Ngay Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng 7 Đầy Màu Sắc Mẹ Thỏ Chia Sẻ
  • Nếu Sắp Mâm Cỗ Chay Và Mâm Cúng Chúng Sinh Ngày Rằm Tháng 7, Bà Nội Trợ Phải Nhớ Có Những Thứ Sau!
  • Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng 7 Nên Có Những Món Này
  • Mâm Cúng Khởi Công, Sửa Chữa, Mở Móng, Cất Nóc
  • – Gỏi chay

    – Giò thủ chay

    – Nấm đùi gà kho đậu hũ

    – Chả giò chay

    – Đậu Hà Lan và bông cải luộc

    – Hoành thánh hoa hồng

    – Canh rong biển nấu đậu hũ

    – Tráng miệng: Đu đủ và mận.

    Cách làm:

    1. Gỏi chay

    Dưa leo bỏ ruột cắt sợi, cà rốt bào mỏng. Trộn đều cà rốt, dưa leo với đường và muối, để 15′ cho ngấm. Tàu hũ ki chiên giòn. Khi cà rốt và dưa leo ngấm gia vị thì lấy ra rửa sạch và vắt ráo.

    Hòa nước trộn gỏi: Nước cốt chanh, nước mắm chay, đường, ớt băm, boarô phi thơm và tương ớt, có thể cho thêm bột ngọt nếu muốn đậm đà. Cho tất cả nguyên liệu chuẩn bị trên và chả chay vào thau trộn đều với nước trộn. Sau khi hoàn tất, cho rau húng lủi, đậu phộng và phần tàu hủ ki đã chiên giòn lên trên là có thể dùng ngay.

    2. Giò thủ chay

    Nấm tuyết, nấm mèo sau khi ngâm mềm đem đi xắt nhuyễn. Nấm bào ngư xé nhỏ, nấm đùi gà cắt sợi. Phi dầu ăn với phần thân boaro đến khi thơm, cho tất cả các loại nấm vào xào, nêm ít hạt nêm, đường, bột ngọt và tiêu xay.

    Hòa rau câu giòn vào nước lạnh rồi cho vào hỗn hợp nấm trộn đều, khi hỗn hợp chín tắt bếp. Cho vào khuôn ém thật chặt, chờ nguội cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 2 giờ bạn đã có thể dùng được. Cắt miếng vừa ăn, món giò thủ chay ăn lạnh kèm muối tiêu chanh rất thơm ngon.

    3. Nấm đùi gà và đậu hũ kho tiêu

    Nấm đùi gà ngâm muối sau đó rửa sạch, vắt ráo. Nấm cắt khúc vừa ăn. Ướp nấm với nước tương, đường, bột ngọt và tiêu xay. Đậu hũ cắt khối, chiên vàng. Khi đậu hũ vàng thì vớt ra.

    Cho 1 muỗng cà phê đường vào nồi, thắng caramel. Khi đường vừa chuyển màu vàng thì cho dầu ăn và boaro băm nhỏ vào, sau đó tiếp tục thêm phần nấm vào kho lửa nhỏ đến khi nước kho ngấm đều nấm thì cho tiếp đậu hũ đã chuẩn bị vào kho chung. Nêm nếm lại cho vừa ăn, kho đến khi nước kho keo sánh thì tắt bếp, rắc tiêu lên trên là hoàn tất.

    4. Chả giò chay

    Nấm mèo, nấm hương ngâm mềm xắt sợi, cà rốt bào sợi nhỏ, hành tây cũng cắt sợi nhỏ. Đậu hũ cắt que chiên giòn.

    Phi dầu ăn với hành tím cho thơm, cho nấm mèo và nấm hương vào xào nhanh trên lửa lớn, tiếp đến cho cà rốt hành tây vào xào sơ rồi tắt bếp. Nêm cùng ít hạt nêm và bột ngọt, tiêu. Sau đó cho đậu hũ đã chiên rồi trộn đều. Trút hỗn hợp ra giấy thấm dầu cho ráo, khi ráo dùng bánh tráng gạo gói lại và chiên vàng ngập dầu trong lửa lớn.

    5. Đậu Hà Lan và bông cải luộc

    Đậu Hà Lan và bông cải nhặt và rửa sạch. Bắc nồi nước sôi, nêm vào ít muối rồi cho đậu Hà Lan vào luộc. Khi nước vừa sôi lại tắt bếp, cho đậu Hà Lan ra thau nước lạnh để giữ màu xanh. Làm tương tự với bông cải là hoàn tất món ăn.

    6. Hoành thánh hoa hồng

    Đậu hũ ki sợi luộc sơ, vắt ráo, đem đi cắt vụn. Nấm mèo, bún tàu ngâm mềm rồi cắt nhỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào tô đem đi ướp với hạt nêm chay, tiêu và boaro phi thơm, trộn thật đều.

    Dùng lá hoành thánh hình tròn xếp chồng lên nhau, cho nhân vào trải dài trên hoành thánh, gấp 1 đầu lá hoành thánh và cuộn lại là sẽ ra hình hoa hồng. Quét lớp dầu mỏng lên chảo chống dính rồi cho hoành thánh vào áp chảo cho sém vàng phần dưới. Sau đó đem ra hấp chín vậy là có món hoành thánh hoa hồng.

    7. Canh rong biển nấu đậu hũ

    Rong biển ngâm nở mềm, giá rửa sạch, đậu hũ cắt miếng vuông. Phi dầu ăn với hành tím cho thơm, nêm ít hạt nêm sau đó cho nước sôi vào rồi cho rong biển và giá vào. Khi chín cho đậu hũ vào rồi tắt bếp.

    8. Tráng miệng: Đu đủ và mận

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Các Món Chay Ngon Cho Mâm Cúng Ngày Rằm
  • Gợi Ý Mâm Cúng Chay Trong Ngày Tết Đoan Ngọ
  • Những Gợi Ý Cho Mâm Cúng Chay Thịnh Soạn Ngày Tết
  • 5 Lưu Ý Để Mâm Cúng Món Ăn Chay Ngày Tết Hoàn Hảo Hơn
  • Gợi Ý Mâm Cúng Chay Thịnh Soạn Ngày Tết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100