Top #10 ❤️ Cách Cúng Ghe Đi Biển Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 ❣️ Top Trend | Iseeacademy.com

Phong Tục, Nghi Lễ Của Người Dân Đi Biển

Ngư Dân Hà Tĩnh Với Tục Cúng Xuất Bến Cầu “lộc Biển”

Ý Nghĩa Của Heo Quay Trong Các Mâm Cúng

Cúng Heo Quay Trả Lễ Có Mang Tội Không?

Top 1 Địa Chỉ Đặt Heo Quay Cúng Giá Rẻ Nhanh Nhất Tại Tphcm

Phong Tục Cúng Đầu Heo Ở Miền Quê Nam Bộ

Sau Tết Âm lịch là những dân bạn biển bắt đầu vào nghề. Nhưng trước đó họ đã chuẩn bị đồ nghề của họ một cách kỹ càng. Vá lưới, lật đít ghe mà sơn sơn phết phết… xem lại dàn đồ câu, lưỡi móc có bén hay không…

Lễ cúng Thần biển ở Tam Kỳ – Quảng Nam

Khi Tết đến, lúc đó là vừa hết mùa Đông, nhưng biển vẫn còn gào thét ầm âm nơi xa. Ba ngày Tết trôi qua, không hẹn mà nên mọi ngư dân từ sông Gianh (Quảng Trị) cho đến Rạch Giá, Kiên Giang đều mong đến ngày làm một buổi lễ long trọng hơn lễ Tết nữa. Người ta gọi là lễ Cúng Ông, hay nôm na hơn là lễ hát Án. Họ hát bội trên sân đình thờ Ông. Ông đây là Nam Hải Đại Tướng Quân… nghĩa là Cá Voi lớn… Nhiều người ngoại quốc, tuy hiểu lờ mờ về buổi lễ này nhưng khi chứng kiến sự thành tâm của ngư dân với một loài cá lớn hơn Voi, mình mẩy đen bóng lưỡng, con mắt thật nhỏ nhưng hiền hòa khác xa mắt cá mập lừ đừ sát nhân. Còn trong khi đó cũng cùng mang danh biển Thái Bình, nước Nhật họ lại săn cá Voi làm thực phẩm thuộc loại cao cấp nhất trong loại cá cho thịt ngon.

Hát chầu Ông, hay hát Án là một nghi lễ đặc biệt cho ngư dân thuộc miền Nam Trung Phần, diễn ra trên sân đình hay lăng thờ Ông. Lễ thường diễn vào tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch. Hát cúng Ông (hay hát Án) gồm cả hát lễ và đóng tuồng tích nếu phường hộ ngư dân nào khá giả, còn nếu nghèo thì chỉ hát lễ mà thôị Nhiều gánh hát thường đi xe ngựa, xe thồ hay cả chiếc xe đò nhỏ đến những nơi mà ngư dân phường ngư nghiệp đặt mối từ năm trước. Một buổi lễ hội mà du khách phương xa khi đến dự, đời đời không bao giờ quên được.Trên xuân đình Xương Huân, duyên hải Nha Trang, hàng trăm người chen chút ngồi xếp bằng, chồm hổm có gió Lào thổi từ núi ra, nóng rát cả mặt… Họ đang say mê xem đoàn hát diễn tuồng tích kéo dài từ 3 ngày qua, từ sáng, đến trưa, rồi sẩm tối. Mệt thì nghỉ, ăn cơm hay ăn chút cháo cá, rồi ra sân đình xem tiếp ít khi phường này mời được 2 đoàn hát đến trình diễn…

Ngư dân tuyệt đối không bao giờ đụng đến chiếc ghe hay chiếc thuyền mà ra khơi, nếu không tham dự lễ cúng đình. Ghe lớn thì lễ hậu, có khi do cả một giòng họ khấn trả lễ… Rồi một đình trưỡng tụ tập tiền lễ này mà mướn đoàn hát làm lễ.

Có khi, trường hợp đặc biệt… Ông lụy… thì cả làng đều phải tiếp người con trưởng mà hành lễ. Người con trưởng, có nghiã là một ngư dân nào đó thấy Ông lụy trước hết… Nghèo ba năm, vì phải cư tang không làm việc… Sau đó Ông trả lại gấp bội phần, đánh chỗ nào thì trúng cá chỗ đó… toàn là cá ngon, đắt tiền.

Từ bãi biển Đại Lãnh đến Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có đến 50 lăng thờ Ông… Đi càng xuống phương Nam thì có khá nhiều lăng. Lăng của Ông thường là ba gian. Giữa thờ Ông, bên trái thờ Thiên Y Thánh Mẫu, bên phải thờ bà Vạn Lạch… Phía sau lăng là nơi mộ táng xương Ngài.

Ngày trước, thời Pháp nền kinh tế mần ăn dễ dàng, thuyền ghe ra khơi là có cá, không ai dùng mìn nổ, hay thuốc độc đánh cá… nên chỗ nào cũng có cá. Có làng cúng lễ suốt 7 ngày 7 đêm liên tiếp, hàng quán ăn mọc lên khắp nơi, xe đò xe kéo nhộn nhịp… Ngày chánh lễ cúng Ông, thường do bô lão chọn xem lịch, đôi khi còn xin âm dương… nhưng thường thường chọn giờ nước lên (gọi là nước trào). Thoạt tiên, cả làng ăn mặc tề chỉnh làm lễ rước sắc phong của vua ban từ miếu về đến lăng, làm lễ xong thì rước sắc từ lăng trở về miếu… nơi này có ông từ trông coi miếu ngày đêm. Lương tiền có khi từ vua xuất quỹ làng mà trả, có khi làng mới chưa được vào sổ bộ của triều đình, nên dân làng dóng nhau trả lương cho ông từ giữ miếu. Làng mới lập làm gì có sắc phong… thôi đành… mượn làng kế vậy. Mượn thì phải trả lễ, nói nôm na là trả tiền thuê bằng sắc vậy… Nếu làng kế bên giận… thì rất khó mượn cho kỳ sau, đành làm lễ… trơn vậy thôi. Có nhiều làng ở xa đường xá, nghĩa là ngăn sông cách núi… thì bàu đoàn thê tử phải gồng gánh đến trình diễn buổi lễ, người phải khiêng trống, chiêng, giáo mác, người khiêng rương đựng áo quần sặc sở, phấn son. Người khiêng gồng gánh nồi cơm, ô nước vv… vv… Hát đình rất cực khổ, nhiều nơi đình không ra đình, chùa không ra chùa… chỉ có nóc mà ngói bị gió bão từ khơi thổi mất một khúc, phải giăng màn, ngăn một phần trước cho diễn viên đang múa hát, dàng sau thì đào đang thoa son điểm phấn thì cơn gió mạnh thổi giựt mất tấm màn… lòi ra đào đang đứng sượng trân ngó khán giả, còn khán giả thì cười ngoặt nghẽọ.. có khi gió thổi tốc cả cát biển vào miệng đang hả họng mà hát cho xong một khúc hát ân tình.

Diễn viên thì đủ mọi hạng người, có người làm nông dân, làm rẫy… bị thất bất sang bang, nghe rủ cần đào hát ăn cơm miễn phí thì đồng ý liền. Nhưng đi liền chừng hai năm… thì bị tổ nhập nghiệp không cách chi bỏ nghề được hết rồi có chồng, có con cũng dẫn theo đoàn hát luôn.

Nhưng khi hát trên một sân đình, có tuồng tích hẳn hoi trước báo oán hậu đoàn viên có khi được một sự linh thiêng huyền bí nào đó nhập về hát như say ngũ thì lúc đó dân làng cũng bị hớp hồn luôn, ngó trân trân… chính họ cũng bị ảnh hưởng bởi bầu không khí huyền hoặc. Nhiều điều không thể giảng theo khoa học được… như có lần giữa biển khơi, vào trưa nắng gắt… chân trời không có một chút mây mù gì báo điềm hết, mà bỗng nhiên thiên hồn địa ám, bàn tay xòe ra cũng không thấy được tất cả đen nghịt, bầu ttrời không có và biển cả cũng không có luôn, ghe xuồng tự nhiên được lực vô hình nào đó kéo chạy phăng phăng. Trái tim mọi người như vỡ tung ra… không thở được, phổi bị ép cực mạnh bởi một sức mạnh khôn tả. Niệm Phật, niệm Chúa… vô ích. Rồi sau đó bỗng nhiên bầu trời sáng chói chang về trưa ngọ như cũ thì lưới cá nhiều, trĩu nặng vô cùng… Thuyền công vội vào khoang lấy một loại cũi dầu… đốt cho khói bốc lên cao… đó là kêu những ghe gần đó đến ăn hàng tiếp… trên khơi sóng nước, ghe xuồng tấp nập… Mọi người la hét vui cười, cá về… cá về… cám ơn Ông cho, cám ơn Ông cho… lần sau tụi con… xin cúng lớn cho Ông… Lời hứa luôn luôn được tôn trọng… vì ngư dân họ đã gặp những giây phút kỳ bí ấy rồi, họ không dám giỡn mặt với biển cả ngàn trùng. Núi có Sơn Thần, Biển có Long Vương… vào nghiệp thì phải theo luật pháp của chư vị mới được… không một ai được sai trái.

Tục Lệ Cúng Xuồng, Ghe Nam Bộ

Các Lễ Cúng Của Ngư Dân Vùng Biển Bình Định

Tổng Hợp Những Cách Tạo Dáng Gà Cúng Đẹp Và Dễ Nhất Bạn Nên Biết

Tìm Hiểu 3 Bước Cúng Giải Hạn Tam Tai Tại Đây

Hướng Dẫn Cúng Giải Hạn Tam Tai Năm Giáp Ngọ (2014)

Tục Lệ Cúng Xuồng, Ghe Nam Bộ

Phong Tục, Nghi Lễ Của Người Dân Đi Biển

Ngư Dân Hà Tĩnh Với Tục Cúng Xuất Bến Cầu “lộc Biển”

Ý Nghĩa Của Heo Quay Trong Các Mâm Cúng

Cúng Heo Quay Trả Lễ Có Mang Tội Không?

Top 1 Địa Chỉ Đặt Heo Quay Cúng Giá Rẻ Nhanh Nhất Tại Tphcm

Người dân Nam Bộ xưa đi lại, mua bán, trao đổi hàng hóa, sinh hoạt cộng đồng chủ yếu bằng phương tiện thủy như: xuồng, ghe. Các phương tiện này có nhiều trọng tải, kích cỡ và cách đóng cũng đa dạng về chất liệu gỗ, thiết kế tùy thuộc vào sở thích của chủ nhân hoặc phụ thuộc và công dụng của chúng. Xuồng thì có loại 3, 5, 7, 9 lá… thường để đi lại trong phạm vi gần. Ghe thì có ghe tam bản, ghe bầu, ghe hàng, ghe buôn…, thường để mua bán và di chuyển ở cự li xa hơn.

Xuồng, ghe gắn chặt và rất thân thiết với đời sống cư dân Nam Bộ do địa hình sông rạch đan xen. Thêm vào đó đối với những người buôn bán trên ghe luôn duy trì tục lệ cùng ghe theo tập quán lưu truyền từ ngàn xưa với sự tin tưởng có một đấng thiêng liêng luôn chở che cho họ buôn may bán đắt, không gặp tai nạn về phươg tiện lẫn con người trên sông, biển, kênh, rạch.

Các ghe hàng mua bán trên sông.

Đại đa số ghe buôn, ghe hàng đều thờ “Bà Cậu” trên ghe và tổ chức cúng ghe vào các ngày 16 và 29 âm lịch mỗi tháng. Về lễ vật nếu như các phương tiện vận tải trên bộ thường cúng gà (tượng trựng cho hoạt động chạy nhảy may mắn) thì cúng ghe phải cúng vịt (tượng trưng cho sự bơi lội, di chuyển thuận lợi trên sông). Mâm cúng gồm vịt luộc với ba chén cháo, một bình trà, một bình rượu và bánh ngọt, có nơi cúng thêm đầu heo tùy theo kinh tế gia đình. Mâm cúng đặt trước mũi ghe, khi tiến hành cúng, chủ ghe đốt nhang cầu nguyện việc mua bán, may mắn, sức khỏe… Về hình tượng “Bà Cậu” có nhiều giai thoại nhưng đa số chủ nghe thường truyền tụng đó là một bà già và hai người con trai chuyên cứu giúp người trên sông nước khi gặp nạn. Để tỏ lòng tri ân các bạn hàng xưa tổ chức cúng vái cầu nguyện Bà và hai cậu con trai luôn phù hộ, giúp đỡ. Và cũng từ đó hình tượng “Bà Cậu” luôn được người đi ghe, xuồng đem ra để răn dạy, cảnh báo với mọi người không được có những hành vi, cử chỉ, lời nói sai trái, không trung thực.

Không biết hư thực thế nào nhưng hiện nay, dân mua bán trên sông rất tin việc mua bán thành đạt như mong đợi khi đang di chuyển bắt gặp chó lội ngang sông và ở trước mũi ghe. Ngược lại việc mua bán sẽ khó khăn khi gặp rắn hay ngỗng lội ngang. Ban đêm, canh ghe xuất hiện đom đóm thì chuyến mua bán ấy sẽ thuận lợi.

Một chiếc ghe đang chở khách trên sông Cần Thơ.

Về tục cúng ghe ở Nam Bộ cũng khá phong phú nhưng có nét tương đồng cao. Để chuẩn bị đóng ghe mới, bao giờ chủ nhà cũng cúng vái miếng ván gỗ đầu tiên gọi là tục cúng “gim lô”. Trên đó là mâm đồ cúng tương tự như mâm cúng hàng tháng của chủ ghe, nhưng có kèm theo một tấm vải đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Miếng ván gỗ “gim lô” phải dầy hơn các miếng gỗ tiếp theo. Sau khi hoàn thành chiếc ghe, chủ nhà phải thu hồi lại các cây đinh đã đóng trên miếng “gim lô”, thợ đóng ghe phải “xảm” vào đó các cọc gỗ khác tương ứng. Tục truyền rằng, nếu mất mấy cây đinh ấy thì sẽ bị nhiều điều xui xẻo.

Một tập tục cúng ghe khác rất phổ biến là cúng “lên nề” có nghĩa là kéo ghe lên bờ để sửa chữa, làm mới… Hình thức cũng tương tự như lễ nghi cúng hàng tháng.

Về cúng ghe để xuất hành buôn bán đầu năm thường có hai hình thức. Một là nếu chủ ghe chọn được ngày tốt nhưng vì một nguyên nhân nào khác chưa xuất hành được thì bày lễ vật trên bờ, sau đó cho ghe chạy qua, chạy lại nơi đặt mâm cúng ba lần, sau đó xuất hành ngày nào thì tùy ý. Hai là nếu xuất hành luôn thì không làm động tác như trên mà sau khi cúng xong xuất hành ngay.

Thường thì sau tục lệ cúng ghe, chủ ghe mời các ghe đậu lận cận sang uống rựơu, đờn ca tài tử, bàn bạc chuyện buôn bán làm ăn cho chuyến đi tới.

Ngày nay các phương tiện vận tải đường bộ, đường hàng không phát triển rầm rộ, thay thế dần các phương tiện vận chuyển đường thủy. Tuy vậy vẫn còn khá nhiều ghe xuồng lưu thông trên sông nước Nam Bộ tạo sắc thái và hình ảnh riêng cho châu thổ sông Cửu Long. Và tục cúng ghe Nam Bộ vẫn được người dân duy trì cho đến hôm nay như là một tập tục văn hóa tâm linh dân gian truyền thống.

Bài và ảnh: Tam Anh

Các Lễ Cúng Của Ngư Dân Vùng Biển Bình Định

Tổng Hợp Những Cách Tạo Dáng Gà Cúng Đẹp Và Dễ Nhất Bạn Nên Biết

Tìm Hiểu 3 Bước Cúng Giải Hạn Tam Tai Tại Đây

Hướng Dẫn Cúng Giải Hạn Tam Tai Năm Giáp Ngọ (2014)

4+ Cách Hoá Giải Vận Đen Vận Xui Trong Công Việc Làm Ăn

Chuyện Ngư Phủ Cúng Vong Trên Biển Và Tôn Thờ Thần Biển

Khóa Lễ Cầu Siêu Vong Tàu Có Trên Đất Gia Chủ

Chuyện Cúng Vong Trên Biển Và Tôn Thờ Thần Biển Qua Lời Kể Của Ngư Dân

Gái 2 Con Nhảy Cầu Ở Hải Phòng: Gia Đình Cúng Vong, Facebook Nói Cô Còn Sống

Chuyện Vong Nhập Và Cách Hàng Phục

Đà Lạt: Nhập Vai Người Tu Hành ‘cúng Vong Giải Hạn’ Để Lừa Đảo

Điều đó, đã được minh chứng qua lời kể của những ngư dân từng chứng kiến sự việc mà họ gặp phải trong quá trình đánh bắt xa bờ. Anh Võ Văn Dúng, ngư dân – ngụ xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển (Cà Mau), cho biết: “Cái gì nói đùa được, chứ ra biển mà nói những điều xui xẻo là rất kiêng kỵ, vì sẽ linh ứng ngay. Do đó, chúng tôi rất sợ phải nói những điều không hay. Có khi vì những câu nói đùa “chết chóc” tưởng như vô hại nhưng hóa ra rất “tai hại”.

Tôi chẳng biết điều đó là sự trùng hợp hay là sự linh ứng của thần biển, nhưng đã có nhiều trường hợp gặp nạn như vậy rồi. Còn chuyện mất mùa vì không thờ cúng thần biển là chuyện cơm bữa. Có những trường hợp gặp nạn, nhẹ thì gãy tay chân, nặng thì chết mất xác ngoài biển. Thần biển là vị thần cai quản đại dương, nên phải thờ cúng đàng hoàng thì mới mong có được chuyến biển bội thu, không gặp sóng to, gió lớn mỗi lúc vươn khơi đánh bắt”.

Chẳng lẽ người đi biển phải tuyệt đối kiêng kỵ những câu nói gở và phải đặt niềm tin tuyệt đối vào những yếu tố may mắn chăng? Chứng kiến lời kể của nhiều ngư dân miền biển, chúng tôi mới cảm nhận được họ rất tin sự linh ứng của thần biển. Muốn yên bình đánh bắt, ngư dân phải thờ và cúng kiến rất trang nghiêm cho thần biển trước khi vươn khơi. Điều đó, theo họ, sẽ tránh được những cơn thịnh nộ, giận dữ của đại dương.

Anh Trần Thanh Điền, ngư dân ngụ TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời – người có gần 30 năm kinh nghiệm đi biển cho biết, anh luôn có niềm tin tuyệt đối vào thần biển, và vong linh ngư dân đã khuất – Ảnh: Anh Duy

Anh Huỳnh Văn Trải, ngư dân có trên 20 năm kinh nghiệm đi biển, ngụ tại thị trấn Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển, chia sẻ: “Trước mũi ghe tôi lúc nào cũng có bàn thờ thần biển. Mình là ngư dân, thần biển được xem như là tổ nghề, muốn trúng mùa, làm ăn thuận lợi thì phải thờ cúng tổ nghề trang nghiêm mới được. Do đó, trước những chuyến biển, khi ra đến cửa là tôi thường cúng kiến, vái lạy rất trang nghiêm. Khi thì tôi cúng mâm trái cây, khi thì vịt gà, heo quay và rượu… chỉ với mong muốn có được chuyến biển được bình an, thuận lợi khi đánh bắt”.

Anh Trải kể, ngày trước ở địa phương có 1 lão ngư không bao giờ tin vào yếu tố tâm linh, lão ngư này chẳng hề cúng kiến bất cứ thứ gì. Nên khi ra biển đánh bắt, phương tiện của ông này thường gặp trục trặc, tai nạn. Khi thì phương tiện bị hư hỏng, lúc thì có lao động trên tàu gặp nạn gãy tay chân.

“Cứ vài ba chuyến biển thì phương tiện của ông ấy gặp vận “đen” một chuyến và hầu như rất thường xuyên. Có lần bực tức vì máy hỏng, lão ấy dõng dạc, giọng thách thức: “Do ý thức của mình thôi, cúng kiến tổ nghề gì chứ, nếu có ngon thì “vật” tao đi”. Đến chiều hôm ấy khi lão ngư này dùng xệ (loại dụng cụ bằng máy – PV) để kéo lưới. Trong lúc kéo lưới, lão ngư bị xệ quấn dẫn đến đứt lìa cánh tay, suýt mất mạng”, anh Trải kể lại sự việc.

Theo lời anh Trải, kể từ khi bị tai nạn “thập tử nhất sinh” đó, lão ngư này không bao giờ dám nói gở nữa và ông bắt đầu lập bàn thờ cúng thần biển ngay trước mũi tàu của mình. “Ông ấy giờ đã qua đời rồi, ở xóm này ai cũng biết chuyện đó cả. Bởi vậy, ngư dân chúng tôi luôn lấy ông ấy làm bài học và tự nhắc nhở bản thân phải tôn sùng tổ nghề. Tuyệt đối, không được xem thường, hay xúc phạm thần biển. Vì một khi buông lời không hay, bản thân sẽ bị trả giá đắt”, anh Trải đúc kết kinh nghiệm.

Trước khi ăn phải cúng vong

Nhiều ngư dân ở cửa biển Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển cho biết, trong những chuyến làm việc trên biển họ thường nằm mộng thấy những vong linh đã khuất đến chọc phá, đánh thức ngư dân giữa khuya, xin ăn, đè lên người… khiến cho họ hoang mang, lo sợ. Có mặt tại cửa biển Rạch Gốc, anh Trần Thanh Điền, ngư dân ngụ thị trấn Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, hiện làm việc cho 1 tàu cá ở Kiên Giang, nói:

“Tai nạn gặp phải khi làm việc trên biển có rất nhiều và chính tôi cũng từng suýt mất mạng. Từ sau vụ tai nạn đó, tôi luôn có ý thức rằng, trước khi ăn cơm, tôi thường cúng vong 1 chén trước, sau đó mới ăn. Bởi, đó là những vong hồn đã khuất khi gặp nạn trên biển, họ thường rất đói khát, nếu không cúng kiến họ sẽ theo, quậy phá, ám mình hoài. Thậm chí, là lôi mình theo họ”.

Thật rùng rợn! Đó là cụm từ mà PV phải thốt lên khi nghe anh Điền chia sẻ về yếu tố cúng vong. Anh Điền cho hay, cách đây khoảng 5 năm, trong lúc anh kéo xệ và sang tay cho 1 ngư dân khác, do bất cẩn của người này đã khiến đầu anh va đập vào xệ kéo dẫn đến bất tỉnh, rơi xuống biển. Nhưng nhờ có vong kêu, anh ý thức được và tự ngoi lên mặt nước, không bị ngộp thở. May mắn đã giúp anh Điền thoát chết.

“Khi rơi xuống biển, tôi gần như bất tỉnh hoàn toàn. Khi đó, trong tâm thức tôi nhìn thấy 1 người dưới biển cứ thúc đẩy tôi lên, luôn miệng kêu tôi không được ngủ. Người này còn nói, nếu tôi lên được tàu an toàn thì nhớ cúng cơm cho họ trong mỗi bữa ăn. Từ câu nói đó, tôi mới cố gắng dùng hết sức lực để ngoi lên mặt nước, sống sót. Sau lần đó, tôi phải nằm viện điều trị gần 10 ngày và khi trở lại biển làm việc, trong mỗi bữa ăn, tôi đều cúng cơm cho những vong linh đã khuất trên biển”, anh Điền chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Thành Long, ngụ xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, tâm sự: “Những người gặp nạn trên biển họ rất linh thiêng, đêm ngủ tôi thường nằm mộng thấy hoài. Khi thì họ trèo lên tàu cá than lạnh lẽo, lúc thì vào bếp lục cơm nói là đói. Khi đó, tôi lạnh toát mồ hôi hột. Chắc do mình yếu vía nên mới thấy, chứ nhiều ngư dân khác có ai thấy đâu, chỉ riêng tôi à”.

Đối với ngư dân khi vươn khơi, trong những bữa ăn họ đều cúng vong những người đã khuất, với mong muốn có được chuyến biển bình yên, trúng mùa – Ảnh: Anh Duy

Sau nhiều lần nhìn thấy vong của những ngư dân gặp nạn trên biển quấy phá, anh Long đã ý thức và bàn bạc với chủ tàu, trong những bữa ăn, nên cúng vong 1 chén, ngư dân chẳng mất thứ gì. Có khi họ còn phù trợ, giúp đỡ cho họ trong những chuyến biển.

Ông Châu Văn Huỳnh, chủ 1 tàu cá ở Rạch Gốc cho biết: “Vong của ngư dân gặp nạn trên biển rất linh thiêng, mình chu đáo, cúng kiến đàng hoàng thì họ sẽ phù trợ, giúp đỡ mình trúng mùa hải sản. Trái lại, nếu xem nhẹ việc cúng kiến này, những vong hồn sẽ liên tục quấy phá làm cho máy móc hư hỏng, lưới rách hoặc thất mùa, gặp nạn… Đó là lý do, trong mỗi bữa ăn, ngư dân chúng tôi đều dành riêng 1 phần ăn để cúng vong”.

Ông Hồ Thanh Dân, Trưởng ấp Ô Rô, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, nói: “Tục thờ cúng thần biển hoặc cúng vong lâu nay đã trở thành phong tục truyền thống của ngư dân địa phương. Cứ mỗi chuyến vươn khơi là ngư dân đều cúng thần biển với mong muốn trời êm, bể lặng và có được chuyến biển bội thu. Trong bữa ăn hằng ngày, ngư dân đều cúng vong hồn ngư dân gặp nạn trên biển để họ không quấy phá trong lúc đánh bắt trên biển. Đối với ngư dân xứ Rạch Gốc này, họ rất tin tưởng vào những yếu tố này”.

Ngư dân khá sùng tín, và niềm tin của họ giành cho vị thần cai quản đại dương và những vong linh đã khuất là rất lớn. Bởi họ tin rằng, nếu thờ cúng chu đáo sẽ mang lại sự bình yên, may mắn giữa muôn trùng khơi. Trái lại, sẽ gặp báo ứng, nếu xem nhẹ, coi thường việc thờ cúng này. Nghề biển – nghề của những rủi ro, cơ cực nên yếu tố tâm linh sẽ là động lực tinh thần giúp cho ngư dân an tâm, bám biển và vững tin hơn trước muôn trùng đại dương rộng lớn.

Anh Duy

Các Lễ Cúng Chẩn Tế Hương Linh Khác Nhau Như Thế Nào? Có Nên Ăn Đồ Cúng Vong Không?

Làm Giỗ, Cúng Vong… Ai Ăn? Vong Linh Hưởng Thụ Như Thế Nào?

Làm Giỗ, Cúng Vong… Ai Ăn?

Đặt Mâm Cúng Đầy Tháng Thôi Nôi Được Tặng Vòng Trầm Hương

Năm Nay Nên Cúng Ông Công, Ông Táo Vào Giờ Nào, Ngày Nào?

Phi Thanh Vân Bị Chỉ Trích Vì Đi Giày Vào Nơi Cúng Tổ Nghề Dù Đã Có Biển Nhắc Nhở

Clip: Hoài Linh Làm Lễ Cúng Tổ Nghề Sân Khấu Tại Đền Thờ Tổ 100 Tỉ

Nghệ Sỹ Ưu Tú Hoài Linh Cùng Đông Đảo Nghệ Sỹ Sài Gòn Cúng Tổ Nghề Sân Khấu

Mặc Áo Hở Eo Cúng Tổ Nghề, Phương Mỹ Chi Bị Nhắc Nhở

Chuyện Cúng Tổ Nghề Sân Khấu Của Giới Văn Nghệ Sĩ Việt: Nguồn Gốc Và Những Điều Cấm Kỵ

Về Thăm Làng Nghề Làm Bánh Gio Truyền Thống Ở Quảng Ninh

Mới đây, sau nhiều ngày điều trị tại bệnh viện do viêm dạ dày, Phi Thanh Vân đã có thể quay lại với công việc. Đặc biệt dù lịch trình bận rộn nhưng cô vẫn dành thời gian đi cúng Tổ nghề. Tuy nhiên, khi Phi Thanh Vân đăng tải đoạn clip về chuyến đi này đã ngay lập tức vấp phải những chỉ trích của cư dân mạng.

Cụ thể là dù tại nơi thờ cúng đã có biển “để dép bên ngoài” nhưng cô vẫn đi cả giày vào trong khu vực sàn.

Phi Thanh Vân đi cả giày vào trong khu nhà thờ dù đã có biển nhắc nhở.

Theo một số cư dân mạng thì đây là hành động thiếu tế nhị, trong khi những người khác vẫn tuân theo quy định thì Phi Thanh Vân vẫn hồn nhiên hành động như vậy, nhất là cô là người của công chúng. Hầu hết mọi người đều nhắc nhở cô nên cẩn trọng hơn để đừng xảy ra trường hợp đáng tiếc lần sau.

Phi Thanh Vân đã nhiều lần hứng “gạch đá” vì những cử chỉ kém duyên ở chốn linh thiêng, chùa chiền.

Phi Thanh Vân từng là một nữ diễn viên quen mặt với khán giả qua khá nhiều bộ phim truyền hình lẫn điện ảnh, phải kể đến như “Cô gái xấu xí”, “Thẩm mỹ viện”, “Long Ruồi”, “Trúng số”,… Phi Thanh Vân không chỉ được biết đến với vai trò là diễn viên mà còn được nhiều người gọi tên là “nữ hoàng thị phi”, “nữ hoàng dao kéo”.

Cô cũng nhiều lần gây sốc vì những phát ngôn có phần quá vô tư. Ví dụ như năm 2012, khi nói về vẻ đẹp gợi cảm, cô thẳng thắn cho rằng: “Riêng tôi, vì tôi xấu nhiều hơn đẹp nên chẳng thể làm gì để che hết được. Tôi phải hở vì nếu tôi kín, nhiều người sẽ chê tôi xấu. Nói vậy nhưng không phải lúc nào tôi cũng hở đâu. Vì thế ông bà xưa mới có câu “Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy” đấy thôi. Mỗi người sẽ có cách nhìn riêng về hai chữ sexy. Riêng tôi, tôi thích phong cách sexy đẹp và quyến rũ”.

Hay một lần khác khi nói về giới tính thứ ba, cô nói: “Cảm nhận đặc biệt nhất là bên trong con người tôi cũng có tính pê-đê, cũng có tính ô-môi. Tôi không hiểu tại sao mình lại có, nhưng tôi cảm nhận được điều đó và tôi hiểu họ. Thích tất cả các biệt danh scandal và vẫn đang chờ đón những biệt danh mới”.

Không chỉ về phát ngôn mà đời tư của cô cũng khá ồn ào. Phi Thanh Vân kết hôn lần thứ nhất năm 2008 với một người đàn ông Pháp, tuy nhiên vì bất đồng ngôn ngữ và văn hóa hai người đã chia tay. Người chống thứ hai của cô là Bảo Duy, kém cô 2 tuổi, nhưng nữ diễn viên tiếp tục đối diện với sự không thiện cảm từ công chúng vì có những thể hiện quá lố. Chỉ mới quen nhau 4 tháng cả hai đã đính hôn, sau thời gian chung sống và có con chung thì lại chia tay. Đặc biệt hậu ly hôn cả hai thường xuyên lên tiếng chỉ trích đối phương./.

Hoài Linh Đóng Cửa Đền Thờ 100 Tỷ, Các Sao Việt Cúng Giỗ Tổ Nghề Sân Khấu 2022 Ra Sao?

Dàn Sao Miền Bắc Nô Nức Tham Dự Lễ Cúng Tổ Nghề

Thủy Tiên Gây Tranh Cãi Vì Cúng Tổ Nghề Theo Kiểu Không Giống Ai

Luật Lệ Thờ Cúng Ông Tổ Nghề Gái Điếm, Ăn Trộm Ở Việt Nam

Truyền Thống Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng 2022

Hình Tượng “bà Cậu” Và Tục Cúng Ghe Ở Miền Tây

Bài Sám Hối Với Thai Nhi

Cách Thờ Cúng Ông Địa

Cách Luộc Gà Cúng Đẹp, Không Bị Nứt

Hơn 20 Cách Nấu Các Món Ngon Cúng Giỗ Bạn Nên Biết

Hướng Dẫn Cách Cúng Đầy Tháng Bé Trai Đơn Giản Bố Mẹ Có Thể Tự Làm Tại Nhà

Đại đa số ghe buôn, ghe hàng đều thờ “Bà Cậu” trên ghe và tổ chức cúng ghe vào các ngày 16 và 29 âm lịch mỗi tháng. Về lễ vật, nếu các phương tiện vận tải trên bộ thường cúng gà (tượng trưng cho hoạt động chạy nhảy mau mắn) thì cúng ghe phải cúng vịt (tượng trưng cho sự bơi lội, di chuyển thuận lợi trên sông).

Mâm cúng gồm vịt luộc với ba chén cháo, một bình trà, một bình rượu và bánh ngọt, có nơi cúng thêm đầu heo tùy theo kinh tế gia đình. Mâm cúng đặt trước mũi ghe, khi bắt đầu cúng, chủ ghe đốt nhang cầu nguyện việc mua bán, may mắn, sức khỏe…

Về hình tượng “Bà Cậu” có nhiều giả thuyết, nhưng đa số chủ nghe thường truyền tụng đó là một bà già và hai người con trai chuyên cứu giúp người trên sông nước khi gặp nạn. Để tỏ lòng tri ân, các bạn hàng xưa tổ chức cúng vái cầu nguyện Bà và hai cậu con trai phò hộ, giúp đỡ. Hình tượng “Bà Cậu” còn được người đi ghe xuồng đem ra cảnh báo trừng phạt đối với những hành vi, lời nói sai trái, không trung thực.

Có những “điềm báo” chẳng biết dựa trên nền tảng tâm linh nào, chẳng hạn việc mua bán sẽ thành đạt nếu trong khi di chuyển bắt gặp chó lội ngang sông và ở trước mũi ghe hoặc ban đêm trong khoang ghe xuất hiện đom đóm; việc mua bán sẽ khó khăn khi gặp rắn hay ngỗng lội ngang…

Tục cúng ghe ở Miền Tây khá phong phú, mặt khác lại có một số nét tương đồng. Để chuẩn bị đóng ghe mới, bao giờ chủ nhà cũng cúng vái miếng ván gỗ đầu tiên, gọi là tục cúng “gim lô”. Trên đó là mâm đồ cúng tương tự mâm cúng hàng tháng của chủ ghe nhưng có kèm theo một tấm vải đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Miếng ván gỗ “gim lô” phải dày hơn các miếng gỗ tiếp theo.

Sau khi hoàn thành chiếc ghe, chủ nhà phải thu hồi các cây đinh đã đóng trên miếng “gim lô”, thợ đóng ghe phải “xảm” vào đó các cọc gỗ khác tương ứng. Tục truyền rằng nếu mất mấy cây đinh ấy thì sẽ bị nhiều điều xui xẻo.

Khi kéo ghe lên bờ để sửa chữa hoặc đại tu, người dân cúng “lên nề”, nghi thức cũng tương tự lễ nghi cúng hàng tháng. Cúng ghe để xuất hành buôn bán đầu năm, chủ ghe phải chọn ngày. Nếu đã chọn được ngày tốt nhưng vì một nguyên nhân nào đó chưa xuất hành được thì bày lễ vật trên bờ, sau đó cho ghe chạy qua chạy lại nơi đặt mâm cúng ba lần, rồi xuất hành ngày nào thì tùy ý.

Sau nghi thức cúng ghe, chủ nghe mời các ghe đậu lân cận sang uống rựơu, đờn ca tài tử, bàn bạc chuyện buôn bán làm ăn cho chuyến đi tới. Tục cúng ghe ở đồng bằng sông Cửu Long được xem là một tập tục văn hóa tâm linh, gắn chặt trong đời sống dân gian truyền thống đã vài trăm năm.

Mẫu Những Bài Văn Cúng Cô Hồn Hàng Tháng

Bài Văn Khấn Và Lễ Vật Cúng Nhập Trạch Về Nhà Mới

Cách Cúng Cô Hồn Sai Có Thể Đưa Vong Về Nhà?

Đồ Cúng Cô Hồn Gồm Những Gì, Có Ăn Được Không Và Cách Bày Mâm Cúng

Thắp Hương Rằm Tháng 7 Như Thế Nào Cho Chuẩn?

Chuyện Cúng Vong Trên Biển Và Tôn Thờ Thần Biển Qua Lời Kể Của Ngư Dân

Gái 2 Con Nhảy Cầu Ở Hải Phòng: Gia Đình Cúng Vong, Facebook Nói Cô Còn Sống

Chuyện Vong Nhập Và Cách Hàng Phục

Đà Lạt: Nhập Vai Người Tu Hành ‘cúng Vong Giải Hạn’ Để Lừa Đảo

Chùa Ba Vàng Bất Ngờ Dừng ‘thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ’

Giao Lưu Trực Tuyến: “thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ Có Phải Mê Tín Dị Đoan?”

Ngư dân ở vùng biển Cà Mau rất tâm linh. Trong những chuyến biển, họ thường cúng thần biển và vong linh của những ngư dân đã khuất khi gặp nạn trên biển để cầu mong có được chuyến biển thuận buồm, xuôi gió, bội thu với khoang tàu đầy ắp hải sản…

Gặp vận “đen” nếu dám xem thường… vong linh

Lâu nay, chúng tôi luôn nghe nhiều ngư dân đồn đoán rằng, người tham gia hoạt động đánh bắt trên biển mà không cúng thần biển hoặc vong linh của những người đã khuất khi vươn khơi đánh bắt thì sẽ bị những vong linh này quấy phá, khiến cho công việc đánh bắt gặp khó khăn, thua lỗ.

Anh Võ Văn Dúng (ngư dân, ngụ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cho biết: “Cái gì nói đùa được, chứ ra biển mà nói những điều xui xẻo là rất kiêng kỵ vì sẽ linh ứng ngay. Do đó, chúng tôi rất sợ phải nói những điều không hay. Có khi vì những câu nói đùa “chết chóc” tưởng như vô hại nhưng hóa ra rất “tai hại”.

Tôi không biết điều đó là sự trùng hợp hay là sự linh ứng của thần biển, nhưng đã có nhiều trường hợp gặp nạn như vậy rồi. Còn chuyện mất mùa vì không thờ cúng thần biển là chuyện cơm bữa. Có những trường hợp gặp nạn, nhẹ thì gãy tay chân, nặng thì chết mất xác ngoài biển. Thần biển là vị thần cai quản đại dương nên phải thờ cúng đàng hoàng thì mới mong có được chuyến biển bội thu, không gặp sóng to, gió lớn mỗi lúc vươn khơi đánh bắt”.

Chứng kiến lời kể của nhiều ngư dân miền biển, chúng tôi mới cảm nhận được họ rất tin sự linh ứng của thần biển. Muốn yên bình đánh bắt, ngư dân phải thờ và cúng rất trang nghiêm cho thần biển trước khi vươn khơi.

Theo họ, điều đó sẽ tránh được những cơn thịnh nộ, giận dữ của đại dương. Anh Huỳnh Văn Trải (ngư dân có trên 20 năm kinh nghiệm đi biển, ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) chia sẻ: “Trước mũi ghe của tôi lúc nào cũng có bàn thờ thần biển. Mình là ngư dân, thần biển được xem như là tổ nghề, muốn trúng mùa, làm ăn thuận lợi thì phải thờ cúng tổ nghề trang nghiêm mới được.

Do đó, trước những chuyến biển, khi ra đến cửa là tôi thường cúng, vái lạy rất trang nghiêm. Khi tôi cúng mâm trái cây, khi thì vịt gà, heo quay và rượu… chỉ với mong muốn có được chuyến biển được bình an, đánh bắt thuận lợi”.

Anh Trải kể, ngày trước ở địa phương có một lão ngư không bao giờ tin vào yếu tố tâm linh, lão ngư này chẳng hề cúng kiếng bất cứ thứ gì. Nên khi ra biển đánh bắt, phương tiện của ông này thường gặp trục trặc, tai nạn. Khi thì phương tiện bị hư hỏng, lúc thì có lao động trên tàu gặp nạn gãy tay chân.

“Cứ vài ba chuyến biển thì phương tiện của ông ấy gặp vận “đen” một chuyến và hầu như rất thường xuyên. Có lần bực tức vì máy hỏng, lão ấy nói giọng thách thức: “Do ý thức của mình thôi, cúng kiếng tổ nghề gì chứ, nếu có ngon thì “vật” tao đi”. Đến chiều hôm ấy, khi lão ngư này dùng xệ (loại dụng cụ bằng máy – PV) để kéo lưới thì bị xệ quấn dẫn đến đứt lìa cánh tay, suýt mất mạng”, anh Trải cho hay.

Theo anh Trải, từ khi bị tai nạn “thập tử nhất sinh” đó, lão ngư này không bao giờ dám nói gở nữa và ông bắt đầu lập bàn thờ cúng thần biển ngay trước mũi tàu của mình. “Ông ấy giờ đã qua đời rồi, ở xóm này ai cũng biết chuyện đó cả. Bởi vậy, ngư dân chúng tôi luôn lấy ông ấy làm bài học và tự nhắc nhở bản thân phải tôn sùng tổ nghề. Tuyệt đối không được xem thường, hay xúc phạm thần biển. Bởi một khi buông lời không hay, bản thân sẽ bị trả giá đắt”, anh Trải đúc kết kinh nghiệm.

Nhiều ngư dân ở cửa biển Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) cho biết, trong những chuyến làm việc trên biển, họ thường nằm mộng thấy những vong linh đã khuất đến chọc phá, đánh thức ngư dân giữa khuya, xin ăn, đè lên người… khiến họ hoang mang, lo sợ. Có mặt tại cửa biển Rạch Gốc, anh Trần Thanh Điền (ngư dân, ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, hiện làm việc cho 1 tàu cá ở Kiên Giang) nói: “Tai nạn gặp phải khi làm việc trên biển có rất nhiều.

Chính tôi cũng từng suýt mất mạng vì điều đó. Từ sau vụ tai nạn đó, tôi luôn có ý thức trước khi ăn cơm, tôi phải cúng “vong” 1 chén trước, sau đó mới ăn. Bởi đó là những vong hồn đã gặp nạn trên biển, họ thường rất đói khát, nếu không cúng kiến họ sẽ theo, quậy phá, ám mình hoài, thậm chí là lôi mình theo họ”.

Anh Điền cho hay, cách đây khoảng 5 năm, trong lúc anh kéo xệ và sang tay cho 1 ngư dân khác, do bất cẩn của người này đã khiến đầu anh đập vào xệ kéo dẫn đến bất tỉnh, rơi xuống biển. Nhưng nhờ có “vong” kêu, anh ý thức được và tự ngoi lên mặt nước, không bị ngộp thở. May mắn đã giúp anh Điền thoát chết. “Khi rơi xuống biển, tôi gần như bất tỉnh hoàn toàn.

Khi đó, trong tâm thức tôi nhìn thấy 1 người dưới biển cứ thúc đẩy tôi lên, luôn miệng kêu tôi không được ngủ. Người này còn nói, nếu tôi lên được tàu an toàn thì nhớ cúng cơm cho họ trong mỗi bữa ăn. Từ câu nói đó, tôi mới cố gắng dùng hết sức lực để ngoi lên mặt nước, sống sót. Sau lần đó, tôi phải nằm viện điều trị gần 10 ngày và khi trở lại biển làm việc, trong mỗi bữa ăn, tôi đều cúng cơm cho những vong linh đã khuất trên biển”, anh Điền chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Thành Long (ngụ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển) tâm sự: “Những người gặp nạn trên biển rất linh thiêng. Đêm ngủ, tôi thường nằm mộng thấy họ. Khi họ trèo lên tàu cá than lạnh lẽo, lúc thì vào bếp lục cơm nói là đói. Lúc đó, tôi lạnh toát mồ hôi hột. Chắc do mình yếu vía nên mới thấy, chứ nhiều ngư dân khác có ai thấy đâu, chỉ riêng tôi thôi”. Sau nhiều lần thấy “vong” của những ngư dân gặp nạn trên biển quấy phá, anh Long đã bàn bạc với chủ tàu, trong những bữa ăn nên cúng “vong” 1 chén, ngư dân chẳng mất thứ gì. Có khi họ còn phù trợ, giúp đỡ trong những chuyến biển.

Ông Châu Văn Huỳnh (chủ 1 tàu cá ở Rạch Gốc) cho biết: “Vong của ngư dân gặp nạn trên biển rất linh thiêng, mình chu đáo, cúng kiếng đàng hoàng thì họ sẽ phù trợ, giúp đỡ mình trúng mùa hải sản. Trái lại, nếu xem nhẹ việc cúng kiến này, những vong hồn sẽ liên tục quấy phá làm cho máy móc hư hỏng, lưới rách hoặc thất mùa, gặp nạn… Đó là lý do, trong mỗi bữa ăn, ngư dân chúng tôi đều dành riêng 1 phần thức ăn để cúng vong”.

Ông Hồ Thanh Dân (Trưởng ấp Ô Rô, xã Tân Ân) nói: “Tục thờ cúng thần biển hoặc cúng vong lâu nay đã trở thành phong tục truyền thống của ngư dân địa phương. Cứ mỗi chuyến vươn khơi, ngư dân đều cúng thần biển với mong muốn trời êm, bể lặng và có được chuyến biển bội thu. Trong bữa ăn hằng ngày, ngư dân đều cúng vong hồn ngư dân gặp nạn trên biển để họ không quấy phá trong lúc đánh bắt trên biển. Đối với ngư dân xứ Rạch Gốc này, họ rất tin tưởng vào những yếu tố này”.

Ngư dân khá sùng tín và niềm tin của họ dành cho vị thần cai quản đại dương và những vong linh đã khuất là rất lớn. Bởi họ tin rằng, nếu thờ cúng chu đáo sẽ mang lại sự bình yên, may mắn giữa muôn trùng khơi.

Trái lại, nếu xem nhẹ, coi thường việc thờ cúng này thì sẽ gặp báo ứng. Nghề biển – nghề của những rủi ro, cơ cực nên yếu tố tâm linh là động lực tinh thần giúp cho ngư dân an tâm, bám biển và vững tin hơn trước muôn trùng đại dương rộng lớn.

Anh Duy

Khóa Lễ Cầu Siêu Vong Tàu Có Trên Đất Gia Chủ

Chuyện Ngư Phủ Cúng Vong Trên Biển Và Tôn Thờ Thần Biển

Các Lễ Cúng Chẩn Tế Hương Linh Khác Nhau Như Thế Nào? Có Nên Ăn Đồ Cúng Vong Không?

Làm Giỗ, Cúng Vong… Ai Ăn? Vong Linh Hưởng Thụ Như Thế Nào?

Làm Giỗ, Cúng Vong… Ai Ăn?

Lễ Hội Cúng Biển Ở Trà Vinh

Kinh Nghiệm Về Côn Đảo Viếng Mộ Chị Võ Thị Sáu 2022

Huyền Thoại Về Cô Sáu Linh Thiêng

Những Câu Chuyện Linh Thiêng Về Hồn Cô Võ Thị Sáu

Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì? Những Điều Lưu Ý!

Hướng Dẫn Nghi Thức Lễ Cúng Phóng Sinh Tại Nhà

(Nghiên cứu trường hợp cúng biển Mỹ Long (Thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang) và cúng biển Động Cao (xã Đông Hải, huyện Duyên Hải) Sea Festival in Tra Vinh province (Case studies: Sea Festival in My Long Sea, My Long Town, Cau Ngang District) and in Dong Cao Sea, Dông Hai Commune, Duyen Hai District)

ThS. Lâm Thị Thu Hiền Thạc sĩ, Khoa Ngôn ngữ Văn hóa Nghệ thuật Khmer Nam Bộ – Trường Đại học Trà Vinh

Nghi Lễ Cúng Trâu Và Cúng Bến Nước Của Tộc Người Hrê Ở Quảng Ngãi

Tết Trung Nguyên Ở Việt Nam Có Ý Nghĩa Gì? Lễ Cúng Ngày Rằm Tháng 7

Cúng Rằm Tháng Giêng: Lễ Tại Gia Và Lễ Ở Chùa Có Gì Khác Biệt?

Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo Và Những Lưu Ý Tuyệt Đối Phải Nhớ

Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo Cần Chuẩn Bị Gồm Những Gì Cho Tươm Tất?

Các Lễ Cúng Của Ngư Dân Vùng Biển Bình Định

Tục Lệ Cúng Xuồng, Ghe Nam Bộ

Phong Tục, Nghi Lễ Của Người Dân Đi Biển

Ngư Dân Hà Tĩnh Với Tục Cúng Xuất Bến Cầu “lộc Biển”

Ý Nghĩa Của Heo Quay Trong Các Mâm Cúng

Cúng Heo Quay Trả Lễ Có Mang Tội Không?

Hằng năm ngư dân vùng biển Bình Định có rất nhiều lễ cúng, nhằm mục đích cầu quốc thái dân an, ra khơi vào lộng bình yên vô sự, thuyền cao sõng thấp cá về đầy khoang, đi khơi gặp đống, đi lộng gặp tía, cầu trời êm biển lặng để mọi người trong ao bổ lưới, ngoài dời giăng câu, ngày lặng nhiều hơn ngày động gió, lốc tan mau để ngư dân bám biển.

Thuyền neo trên đầm Đống Đa, Quy Nhơn (ảnh: Cát Hùng)

Cũng như nông dân, họ cầu trời mưa thuận gió hòa, đồng xanh lúa tốt, được mùa quanh năm để cuộc sống ấm no hạnh phúc. Vì vậy các lễ cúng của bà con ngư dân ngày xưa rất đa dạng. Khi được thì cúng mừng, khi mất thì cúng cầu. Và đây cũng là đặc trưng của người làm cá trên biển khơi của cả ngư dân khắp nước. Họ quan niệm đây là cái nghề “sống ở dương gian làm nghề hà bá (âm phủ)” thường là nó không theo ý muốn và hành xử của con người. Sự rủi may cũng không nằm trong tầm tay con người, cho nên họ tin vào hên xui, thời vận và việc đó (họ nghĩ) có một mãnh lực vô hình sắp đặt ban cho.

Những lễ cúng nầy được cụ thể hóa sau đây:

Ở biển, mỗi loại nghề hay vạn nghề đều có một lăng vạn (ví dụ: lăng vạn nghề lưới cao, nghề mành chà, nghề lưới chuồn…). Lăng vạn vừa là nơi nhóm họp trụ sở của các loại nghề, vừa là nơi thờ tự Ông Nam Hải và các vị thần phù giúp cho nghề đi biển. Vạn nào, làng nghề nào được cá Ông vào chết (tức Ông Lỵ) thì vạn ấy được ưu tiên tổ chức chôn cất và cúng giỗ vào ngày ấy theo lịch giỗ hàng năm. Có vạn làm ăn khá giả ngày giỗ Ông, ngoài chinh, cổ, nhã, nhạn còn có văn tế, có chánh tế và bầu tế, bốn học trò gia lễ cúc cung dâng hương, hoa, trà, tửu. Và cũng ngày này, có vạn rước đoàn chèo bá trạo, hay hát bội hát vài ba lớp tuồng, trước là cầu ngư hầu thần, sau đem lại sự vui vẻ, an lạc trong bổn vạn. Họ quan niệm, năm nào có hát có chèo bổn vạn, làng xóm mới trù phú, thanh bình, nhà nhà vui vẻ, người người ấm no.

Các loại nghề, cuối năm hoặc mãn mùa năm qua, nay đã chỉnh trang sửa soạn xuống nước ra quân cho vụ mùa tới, lưới được giặt sạch nhuộm kỹ, xem ngày giờ đại lợi (tốt) chở xuống nghe, để ngày sau khởi sự đi làm. Thế thì chiều hôm trước, người ta biện một lễ cúng thật tươm tất, chủ thuyền là chủ lễ. Trong lễ cúng nầy có hai mâm cúng, một để cúng Bà Thủy, thường là bình bông đĩa quả, đĩa bánh, bốn chén chè, một đĩa xôi, một con gà giò luộc ở độ vùa chín (để sau cúng cắt riêng bộ giò đem biếu thầy đón thời vận), một xị rượu trắng, tất cả mâm cúng nầy được đặt trước mũi thuyền. Một mâm nữa được đặt ở giữa thuyền để cúng Quý Bác là những người đi biển chết sóng, chết gió, vì thiên tai nghề biển, bị mất hình, mất xác trôi sông lạc biển mời họ về thọ lễ cúng và phù hộ cho bổn chủ và đồng nghiệp được bình an, may mắn trong mùa vụ sắp ra quân. Lễ cúng thường là cặp gà trống luộc, thịt heo, chè xôi, bánh trái và không thiếu hương, hoa, trà rượu. Có chủ nghề cúng bộ thủ, vĩ heo (gồm đầu, nọng, bốn chân và đuôi heo). Cúng xong người chủ lễ lấy một cành bông nhỏ nhúng vào ly rượu cúng Bà rảy khắp cả ghe nghề, còn lại tưới trên sỏ mũi, để tẩy uế trước giờ ra khơi. Tất cả anh em chủ bạn cùng đi làm trên ghe xúm lại bày dọn và cùng nhau thụ tàn vui vẻ. Và sau đó phương án ăn làm cùng với cách chia chác được bàn kỹ để mọi người thuận thảo cho mùa làm ăn đi vào nề nếp.

* Lễ cúng tạ:

Sau một mùa biển, dù thế nào, hoặc những chuyến biển đạt nhiều kết quả, hoặc gặp sự khó khăn do trời biển gây nên mà họ về lại bến bờ an toàn, đều có lễ cúng tạ ông bà ngoài biển cùng các vong hồn uổng tử phù hộ. Nên lễ này thường cúng cả con gỏi (tức trọn một con heo). Sau cúng, họ sẽ mời những bạn đồng nghiệp ân nhân và bà con hàng xóm đến chia vui, chúc mừng.

Thường thì trong thời gian trời động gió, dân biển phải nghỉ biển nhiều ngày, hoặc nghỉ vì trăng sáng quá (khoảng 12-19 âm lịch hàng tháng). Những ngày nghỉ này cũng là những ngày lo tu bổ lưới chài, sơn sửa ghe thuyền, để chuẩn bị tối trời lại ra khơi, nên ngày ra đi cũng lo làm lễ cúng mở biển đơn giản trước khi ra cửa biển.

Lễ cúng gồm có hương hoa, trầm trà, rượu, 2 con gà giò luộc, chè, xôi, y áo, vàng bạc, giấy tiền (đồ vàng mã). Hai con gà luộc, một để cúng bà thủy, một để cúng bà mộc (ghe thuyền), cúng xong mới lấy neo khởi hành.

Các điều kiêng kị khi mở biển như: mọi việc phải làm thông suốt, không để quên và vướng vấp điều gì, không để một ghe xuồng nào khác chạy qua mũi, nhất là ghe đò, tránh nói những từ bất lành như: lỗ, hao, mất, tuốt; không lo âu buồn bã và khi neo lần đầu phải neo cho ăn chắc một một lần là được.

Sau khi từ những thớt lưới lẻ tẻ kết lại đã thành vàn lưới, mành, có thểđưa ra biển đánh bắt, được người ta gọi là sương lưới. Trong việc nhuộm và sương lưới, ngư dân thường chọn ngày tốt, tránh các ngày sát chủ, đại hao, phục đoạn, tam nương. Tối kị những người có tang và mang khăn tang. Và cũng như sau khi đã nhuộm xong một vàn lưới hay vàn mành, người ta thường tổ chức lễ cúng tạ để mừng, coi như hoàn thành một công việc lớn (khánh thành). Sau đó, những người có công giúp việc cùng chung vui hầu tàn. Vật cúng, ngoài hương hoa, trà rượu ra, có đầu heo, chè xôi, bánh, trái cây, còn có con gà giò luộc để sau khi cúng đem bộ giò ra thầy đoán những điều báo trước.

Khi đóng ghe thuyền đi làm biển, quan trọng nhất là chọn ngày giờ dựng sỏ, cũng như khi làm nhà thì ngày giờ gác đòn dông rất quan trọng vậy. Người chủ ngoài việc chuẩn bị mọi thứ cho việc đóng ghe, còn phải đến tìm thầy xem chọn ngày giờ, để dựng sỏ ghe, rồi sau đó mọi việc mới tiếp tục làm. Ngày dựng sỏ còn tính đến hai ngày tối tối kị của nghề biển là: long thần hành và bát phong. Vật phẩm để cúng thì đơn giản, chỉ có hương hoa, trà qua, bình rượu trắng, bộ y áo cúng bà mộc. Người thợ cả, không vướng vào việc tang chế, được chít khăn đỏ trên đầu, cầm rìu vạt miếng dăm đầu tiên trên cây sỏ, đúng vào giờ trong ngày đã quy định. Khi sỏ được dựng, trên đầu sỏ được phủ tấm vải đỏ cột chặt cho đến khi xong ghe.

* Lễ cúng mừng ghe (hay lễ hạ thuyền):

Khi ghe thuyền đóng xong, chủ ghe chọn ngày giờ đẩy xuống nước, và ngày ấy cũng là ngày làm lễ cúng mừng ghe mới (khánh thành). Lễ này rườm rà hơn vì phải trước cúng cô bác đã phù hộ, gọi là trả lễ, sau nhờ bà con trong làng xóm giúp đẩy với chủ để đưa ghe xuống nước, nên có hai món phải sắm hơi nhiều là: thịt và rượu. Mâm cỗ càng lớn thì lực đẩy càng mạnh, nên người đóng ghe lớn rất quan tâm đến điều ấy. Lễ cúng này ngày trước người ta đốt rất nhiều pháo, và khi pháo nổ càng giòn giã là sức đẩy càng mạnh, và mọi người vui mừng khen ngợi chủ thuyền gặp nhiều sự may mắn.

Lễ cúng này thường tổ chức vào cuối vụ mùa, cho dù làm ăn trong mùa có khấm khá hay thất thu, người ta cũng lo cỗ cúng trên bãi biển, nơi mà họ thường làm chỗ sương lưới, nhuộm lưới và phơi lưới hằng ngày. Đây là lẽ cúng để trả lễ các cô hồn các đẳng là những người đã chết vì tai trời ách nước ngoài biển, có người không còn thây xác về lại quê nhà, rất linh, nên khi có chuyện gì cầu khẩn, dân biển đều van vái các vị này. Tùy theo sự thu nhập trong vụ mùa mà lễ cúng nhiều hay ít. Nếu thu nhập khá thì cỗ cúng có cả heo luộc chín và làm các món, chỉ luộc để nguyên bộ thủ vĩ (đầu đuôi và 4 chân). Còn thu hoạch vừa thì đôi ba chú gà và ít thịt heo (và cũng tùy theo giàn bạn đông hay ít). Và thu nhập thấp thì cũng có khi ngồi bãi với người ta bằng cỗ cúng đơn giản với hương hoa, trà quả, chè xanh.

Hằng năm, các loại nghề đều cúng vào thời điểm cuối mùa, khi trời bắt đầu trở gió, dân biển chỉ ngồi nhà ngó ra ngoài khơi mà thôi.

. Trần Xuân Toàn

Điều cần nói thêm là các lễ cúng của ngư dân vùng biển Bình Định đều không sử dụng phụ nữ trong các việc nấu nướng, sắp dọn và ăn uống, trừ trường hợp đồ nấu ấy nấu tại nhà, nhưng đến khi bưng gánh xuống ghe thuyền thì cũng phải đàn ông lo hết các việc.

Tổng Hợp Những Cách Tạo Dáng Gà Cúng Đẹp Và Dễ Nhất Bạn Nên Biết

Tìm Hiểu 3 Bước Cúng Giải Hạn Tam Tai Tại Đây

Hướng Dẫn Cúng Giải Hạn Tam Tai Năm Giáp Ngọ (2014)

4+ Cách Hoá Giải Vận Đen Vận Xui Trong Công Việc Làm Ăn

Top 10 Cách Xả Xui Cầu May Mắn Được Tìm Kiếm Nhiều Nhất

Thuyết Minh Về Lễ Hội Cúng Biển Ở Miền Nam

Cách Cúng Rằm Tháng Giêng Mang Lại Tài Lộc Cả Năm Bạn Cần Biết

Cách Bày Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng

Cách Làm Nem Rán Chay Và Mặn Bày Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng

Bày Cách Cúng Rằm Tháng Giêng Để Cả Năm Đều Được May Mắn, Làm Ăn Phát Lộc

Gợi Ý Cách Bày Mâm Cỗ Và Nghi Lễ Cúng Rằm Tháng Giêng Chuẩn Nhất

Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về lễ hội cúng biển ở miền Nam gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Thuyết minh về lễ hội cúng biển ở miền Nam mẫu 1

Lễ hội cúng biển Mỹ Long hay còn gọi là Lễ hội nghinh Ông có cách nay khoảng 300 năm diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 5 (âm lịch) tại miếu bà Chúa xứ, khóm 4, thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng thờ Đức Ông Nam Hải (cá Voi) của ngư dân. Lễ hội cúng biển Mỹ Long là lễ hội truyền thống dân gian đặc sắc gắn liền với lịch sử, tín ngưỡng, phong tục tập quán của cư dân vùng đất Mỹ Long – Cầu Ngang, là điểm tựa tinh thần, nơi vui chơi giải trí, giao lưu cộng cảm và trao truyền đạo lý, tình cảm; nơi để mọi người thỉnh cầu, bày tỏ ước muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, cho mùa vụ đầy ắp cá tôm, phúc lộc thọ mọi nhà.

Trong những ngày lễ hội, hàng chục ngàn khách thập phương từ các tỉnh lân cận đổ về trẩy hội và tham gia nhiều trò chơi dân gian như: đua thuyền buồm, đua thuyền chèo, dự khán xem hát bội – múa bóng rỗi, đi cà kheo…

Các lễ chính thức của lễ hội cúng biển Mỹ Long bao gồm: Nghinh Ông (đám rước trên biển), Chánh tế (tại miễu Bà), Dâng Mâm lộc (tại miễu Bà), Nghinh Ngũ phương (đám rước khắp thị trấn), Tống Quái (đám rước trên biển)…

Sáng sớm ngày 11/5 lễ Giỗ Tiền Chức diễn ra tại gian thờ Tiền Hiền trong miếu Bà Chúa xứ nhằm tạ ơn công lao và cầu mong các bậc tiền nhân ban thêm ân huệ. Đến 9 giờ thì tổ chức Nghinh Nam Hải tức (Cá Ông) còn gọi là Nghinh Ông. Đoàn nghinh khởi hành từ miếu ra cửa Cung Hầu để nghinh Nam Hải về. Khoảng 5 giờ chiều thì Tế Thần Nông và chiến sĩ trận vong tại sân miếu. Tuy là phối tự nhưng lễ tế Thần Nông được tổ chức quy mô, trang trọng, có cả học trò lễ, đội lân, đội nhạc; có đọc văn tế và người tham gia chật kín cả sân miếu. Mục đích nghi lễ là tế Thần Nông vị thần nông nghiệp và các chiến sĩ trận vong vì dân, vì nước cùng về chứng giám, phối hưởng mà tiếp tục phù hộ cư dân.

Lễ Chánh tế Chúa Xứ: Vào lúc 10 giờ đêm 11 sáng ngày 12 tháng 5 âm lịch tổ chức Chánh tế Chúa Xứ trong chính điện trước bàn thờ Bà Chúa Xứ. Vật cúng lễ Chánh tế là xôi, heo trắng. Học trò lễ có cặp đăng, cặp đài và cặp thài. Đến giờ trống nhạc nổi lên các học trò lễ, ban quý tế lần lược tiến hành hiến tuần hương, tuần hoa, tuần quả, tuần rượu, dâng sớ và tuần trà. Sau lễ Chánh tế là hát bóng rỗi đây là hình thức diễn xướng tổng hợp có chức năng thực hành nghi lễ đồng thời nó cũng là loại hình nghệ thuật biểu diễn phục vụ người dự lễ hội.

Sang ngày 12/5 lúc 7 giờ sáng thì tổ chức lễ Nghinh ngũ phương quanh chợ Mỹ Long để tống tiễn những sui rủi của năm qua, đón nhận mai mắn sẽ đến. Liền sau đó thì tổ chức lễ Tống tàu.Chiếc tàu được thiết kế rất cẩn thận bằng ván gỗ theo kiểu tàu đánh cá chiều dì khoảng 3,5m chiều ngang 1,5m được trang trí rất tỉ mĩ có cả hình nộm của tài công, các ngư phủ cùng các vật cúng thí như chuối, gạo, muối, bánh, tiền vàng mã… Phía trước đầu tàu bày một bàn lễ vật cúng tế gồm: 01 con heo trắng, 01 thau huyết heo, 01 thau lòng heo, 01 mâm bánh bò, 01 chén huyết cùng một ít lông heo, trà, hoa, rượu.

Vào lễ vị pháp sư đóng vai trò điều hành cùng các vị hương chức tiến hành nghi thức. Nghi lễ thực hiện xong, các vật cúng ở bàn cúng được đưa vào tàu và tiến hành tống tàu. Đoàn đi cũng có lân, nhạc, trống, chiêng, vị pháp sư, các hương chức, hầu bóng, chức việc khoảng 2.000 – 3.000 người. Từ miếu đoàn đi vòng qua chợ Mỹ Long rồi đến Vàm Lầu trong tiếng trống, tiếng nhạc rộn rã. Đến Vàm Lầu tàu chở vật cúng được hạ thủy rồi được một tàu đánh cá khởi hành kéo ra cửa biển Cung Hầu cách Vàm Lầu khoảng 4 km.

Đến vị trí tống tàu các tàu dừng lại, vị chủ tế khăn áo chỉnh tề rồi châm ba tuần rượu, một tuần trà khấn nguyện Đại Càn Quốc Gia Nam Hải rồi ra hiệu lệnh tháo dây tống tàu gởi theo đó bao ước mơ, hy vọng cho một mùa đánh bắt mới may mắn, tốt đẹp.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng. Đây là lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn, sáng tạo đã trở thành một sinh hoạt văn hóa mang đậm tính dân gian và là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tâm linh của người dân.

Thuyết minh về lễ hội cúng biển ở miền Nam mẫu 2

Lễ hội cúng biển Mỹ Long hay còn gọi là Lễ hội nghinh Ông có cách nay khoảng 300 năm diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 5 (âm lịch) tại miếu bà Chúa xứ, khóm 4, thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Lễ hội này xuất phát từ tín ngưỡng thờ Đức Ông Nam Hải (cá Voi) của ngư dân. Lễ hội cúng biển Mỹ Long là lễ hội truyền thống dân gian đặc sắc gắn liền với lịch sử, tín ngưỡng, phong tục tập quán của cư dân vùng đất Mỹ Long – Cầu Ngang, là điểm tựa tinh thần, nơi vui chơi giải trí, giao lưu cộng cảm và trao truyền đạo lý, tình cảm; nơi để mọi người thỉnh cầu, bày tỏ ước muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, cho mùa vụ đầy ắp cá tôm, phúc lộc thọ mọi nhà.

Trong những ngày lễ hội, hàng chục ngàn khách thập phương từ các tỉnh lân cận đổ về trẩy hội và tham gia nhiều trò chơi dân gian như: đua thuyền buồm, đua thuyền chèo, dự khán xem hát bội – múa bóng rỗi, đi cà kheo…

Các lễ chính thức của lễ hội cúng biển Mỹ Long bao gồm: Nghinh Ông (đám rước trên biển), Chánh tế (tại miễu Bà), Dâng Mâm lộc (tại miễu Bà), Nghinh Ngũ phương (đám rước khắp thị trấn), Tống Quái (đám rước trên biển)…

Sáng sớm ngày 11/5 lễ Giỗ Tiền Chức diễn ra tại gian thờ Tiền Hiền trong miếu Bà Chúa xứ nhằm tạ ơn công lao và cầu mong các bậc tiền nhân ban thêm ân huệ. Đến 9 giờ thì tổ chức Nghinh Nam Hải tức (Cá Ông) còn gọi là Nghinh Ông. Đoàn nghinh khởi hành từ miếu ra cửa Cung Hầu để nghinh Nam Hải về. Khoảng 5 giờ chiều thì Tế Thần Nông và chiến sĩ trận vong tại sân miếu. Tuy là phối tự nhưng lễ tế Thần Nông được tổ chức quy mô, trang trọng, có cả học trò lễ, đội lân, đội nhạc; có đọc văn tế và người tham gia chật kín cả sân miếu. Mục đích nghi lễ là tế Thần Nông vị thần nông nghiệp và các chiến sĩ trận vong vì dân, vì nước cùng về chứng giám, phối hưởng mà tiếp tục phù hộ cư dân.

Lễ Chánh tế Chúa Xứ: Vào lúc 10 giờ đêm 11 sáng ngày 12 tháng 5 âm lịch tổ chức Chánh tế Chúa Xứ trong chính điện trước bàn thờ Bà Chúa Xứ. Vật cúng lễ Chánh tế là xôi, heo trắng. Học trò lễ có cặp đăng, cặp đài và cặp thài. Đến giờ trống nhạc nổi lên các học trò lễ, ban quý tế lần lược tiến hành hiến tuần hương, tuần hoa, tuần quả, tuần rượu, dâng sớ và tuần trà. Sau lễ Chánh tế là hát bóng rỗi đây là hình thức diễn xướng tổng hợp có chức năng thực hành nghi lễ đồng thời nó cũng là loại hình nghệ thuật biểu diễn phục vụ người dự lễ hội.

Sang ngày 12/5 lúc 7 giờ sáng thì tổ chức lễ Nghinh ngũ phương quanh chợ Mỹ Long để tống tiễn những sui rủi của năm qua, đón nhận mai mắn sẽ đến. Liền sau đó thì tổ chức lễ Tống tàu.Chiếc tàu được thiết kế rất cẩn thận bằng ván gỗ theo kiểu tàu đánh cá chiều dì khoảng 3,5m chiều ngang 1,5m được trang trí rất tỉ mĩ có cả hình nộm của tài công, các ngư phủ cùng các vật cúng thí như chuối, gạo, muối, bánh, tiền vàng mã… Phía trước đầu tàu bày một bàn lễ vật cúng tế gồm: 01 con heo trắng, 01 thau huyết heo, 01 thau lòng heo, 01 mâm bánh bò, 01 chén huyết cùng một ít lông heo, trà, hoa, rượu.

Vào lễ vị pháp sư đóng vai trò điều hành cùng các vị hương chức tiến hành nghi thức. Nghi lễ thực hiện xong, các vật cúng ở bàn cúng được đưa vào tàu và tiến hành tống tàu. Đoàn đi cũng có lân, nhạc, trống, chiêng, vị pháp sư, các hương chức, hầu bóng, chức việc khoảng 2.000 – 3.000 người. Từ miếu đoàn đi vòng qua chợ Mỹ Long rồi đến Vàm Lầu trong tiếng trống, tiếng nhạc rộn rã. Đến Vàm Lầu tàu chở vật cúng được hạ thủy rồi được một tàu đánh cá khởi hành kéo ra cửa biển Cung Hầu cách Vàm Lầu khoảng 4 km.

Đến vị trí tống tàu các tàu dừng lại, vị chủ tế khăn áo chỉnh tề rồi châm ba tuần rượu, một tuần trà khấn nguyện Đại Càn Quốc Gia Nam Hải rồi ra hiệu lệnh tháo dây tống tàu gởi theo đó bao ước mơ, hy vọng cho một mùa đánh bắt mới may mắn, tốt đẹp.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng. Đây là lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn, sáng tạo đã trở thành một sinh hoạt văn hóa mang đậm tính dân gian và là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tâm linh của người dân.

Bài tiếp theo: Thuyết minh về lễ hội văn hóa Trà

Lễ Tống Ôn Binh Vùng Đất Hòa Đồng Xưa

Hướng Dẫn Cách Bày Mâm Cúng Táo Quân Ngày 23 Tháng Chạp

Cách Bày Biện Mâm Cỗ Cúng Táo Quân

Cách Bày Mâm Cúng Táo Quân Ngày 23 Tháng Chạp

Cách Sắp Xếp Bàn Thờ Cúng Táo Quân Đúng Và Chuẩn Nhất Để Năm

Cách Xử Lý Khi Csgt Dừng Kiểm Tra Nhưng Xe Chưa Được Cấp Biển Số

Xe Mới Mua Chưa Có Biển Số, Chạy Trên Đường Có Bị Phạt Không?

Tổng Hợp 179 Bài Cúng Xe Mới , Cách Chuẩn Bị Lễ Cúng Xe Mới Đơn Giản Nhất

Cách Cúng Xe Mới Mua Về ” Bài Cúng Xe Mới Chi Tiết

Lễ Tạ Mộ Cuối Năm Gồm Những Gì, Sắm Lễ Ra Sao Để Tỏ Lòng Thành?

Văn Khấn Tạ Mộ Cuối Năm Năm Tân Sửu

Ngay nay, việc CSGT kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường diễn ra khá phổ biến, tránh xảy ra các trường hợp xấu như tai nạn giao thông, cướp giật,…diễn ra trên địa bàn do mình quản lý. Vậy trong trường hợp mua xe mới nếu bị CSGT dừng xe kiểm tra thì xử lý như thế nào? và có bị xử phạt hành chính không? các bạn cùng tham khảo bài viết sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về trách nhiệm của chủ xe như sau: “3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe”.

Do đó, trong thời hạn 30 ngày từ ngày mua xe/ chuyển quyền sở hữu xe thì chủ xe cần thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định.

Theo đó, trong thời gian chờ cấp giấy tờ và biển số thì chủ xe sẽ không được phép điều khiển xe khi tham gia giao thông, trừ khi phương tiện đó thuộc các trường hợp phải đăng ký tạm thời được quy định tại Điều 16 của Thông tư 15/2014/TT-BCA như sau:

Theo đó, khi bị CSGT dừng xe khi xe bạn chưa có biển số bạn cần:

– Xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời còn thời hạn;

Lưu ý: Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 15 ngày, căn cứ Điều 18 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

– Các giấy tờ khác chứng minh chủ sở hữu: như CMND; CCCD; hợp đồng mua bán/chuyển nhường xe,…(Nếu có yêu cầu của CSGT)

Theo đó, nếu bạn không xuất trình được giấy tờ nêu trên, có thể bạn sẽ bị phạt hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông không có giấy đăng ký và không có biển số với mức xử phạt cơ bản được quy định tại Điều 16 và Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 17 như sau: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

– Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

– Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong Giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Căn cứ khoản 4 Điều 16 quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

– Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe, đăng ký rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc theo quy định;

– Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số);

Do đó, nếu bạn mua mới hay nhận chuyện nhượng xe từ người khác và đang trong thời gian chờ cấp giấy tờ xe tại cơ quan có thẩm quyền trong vòng 30 ngày thì bạn cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền để đăng kí xe tạm thời (nếu thuộc trường hợp quy định tại Điều 16 Thông tư/2014/TT-BCA nêu trên) để tránh trường hợp công an dừng kiểm tra nếu bạn không có giấy tờ sẽ bị phạt vi phạm hành chính theo quy định cụ thể tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP nêu trên.

Cập nhật bởi Limma ngày 22/11/2019 10:20:08 SA

Xe Mới Mua Không Biển Số Có Được Lưu Thông?

Mua Xe Máy Mới Chưa Có Giấy Tờ, Chưa Có Biển Số Xe Có Được Tham Gia Giao Thông Không ?

Lễ Vật Cúng Mụ Đầy Tháng

Cách Bày Lễ Vật Và Bài Đọc Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé

Nghi Thức Cúng Lễ Thổ Công Táo Quân Khi Sửa Nhà

🌟 Home
🌟 Top