Top #10 ❤️ Cách Lạy Khi Cúng Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 10/2022 ❣️ Top Trend | Iseeacademy.com

Cách Vái Lạy Khi Đi Viếng Đám Tang

Quan Hành Khiển Năm 2022, 2022 Và Cách Cúng Giao Thừa 2022

Tìm Hiểu Về Ý Nghĩa Cúng Vía Thần Tài

Cách Xem Chân Gà Cúng Đúng Nhất

Phật Giáo Hòa Hảo: Sự Cúng Lạy Của Người Cư Sĩ Tại Gia

Lễ Thất Tịch Là Ngày Gì?

Vái lạy luôn là hình thức bắt buộc mà tất cả những đám tang, viếng người đã khuất phải có. Cách vái lạy khi đi viếng đám tang với ý nghĩa thể hiện sự đưa tiễn trang trọng mà những người còn sống thực hiện.

Cách vái lạy khi đi viếng đám tang

Đối với hình thức lạy thì được chia thành 3 kiểu: lạy 2 lạy, lạy 3 lạy và lạy 4 lạy. Còn vái(còn gọi là bái) thì chỉ thực hiện sau khi lạy và chỉ 2 vái mà thôi (cho dù có thực hiện 2, 3 hay 4 lạy cũng thế).

Theo nguyên lý âm dương, khi chưa chôn, người quá cố được coi như còn sống nên ta lạy 2 lạy. hai lạy này tượng trưng cho âm dương nhị khí hòa hợp trên dương thế, tức là sự sống. Sau khi người quá cố được chôn ròi, phải lạy 4 lạy.

Trường hợp gia chủ theo Phật và để bàn thờ Phật trước hương án có di ảnh người quá cố thì đám ma nên lạy bàn thợ Phật 3 lạy và 2 vái. Sau đó lạy trước bàn hương án có di ảnh người quá cố 2 lạy (như lạy người sống).

Nếu đến thắp hương cho người quá cố (đã được an tán rồi) thì lại lạy 4 lạy và 3 vái. Khi viếng lạy thì phải đáp trả bấy nhiêu lạy (không nhiều hơn, không ít hơn). Điều này không phải là “trả hết lễ” mà chỉ mang ý nghĩa “đáp lễ một cách đầy đủ”

– Tại sao ung thư phải tránh đám ma?

– Đi viếng đám tang nên mặc áo màu gì?

Vái lạy như thế nào?

Lạy tức là chắp hai tay đưa cao quá trán và hạ từ xuống phía trước mặt đến ngang ngực và trong một số trường hợp rất cung kính thì người lạy tiếp tục quỳ xuống, chống hai lòng bàn tay xuống đất rồi đầu cuối đến khi trán chạm đất thì hết quy trình một lạy.

Với những trường hợp vái lạy khi đang đứng thì bạn có thể kẹp thêm một nén nhang giữa hai lòng bàn tay úp vào nhau cũng được.

Với động tác lạy thì người lạy phải nhìn về phía trước, khi tay đưa xuống thì đầu đồng thời cuối xuống theo.

Lạy là hàng động bày tỏ lòng tôn kính chân thành với tất cả tâm hồn và thể xác đối với người trên hay người quá cố.

Có 4 trường hợp lạy: 2 lạy, 3 lạy, 4 lậy. Mỗi trường hợp đều mang ý nghĩa khác nhau.

Cách lạy đám tang của Việt Nam sẽ đặc biệt hơn một chút. Đối với người Việt, khi vái lạy đám tang thì phân chia thành 2 kiểu đó là đàn ông và đàn bà.

Đàn ông: Vẫn là tư thế đứng nghiêm, chắp tay trước ngực, đưa tay lên quá đầu rồi cúi xuống. Sau đó, đưa tay xòe úp xuống đất, quỳ gối và cuối mình xuống, gần chạm trán và mặt đất. Cuối cùng, úp hai bàn tay lại để lên đầu gối chân trái, co lên và đứng dậy.

Đàn bà: Ngồi xuống đất để hai bàn chân vắt chéo nghiêng về bên trái, bàn chân phải thì ngửa lên và để dưới đùi chân trái. Sau đó, chắp tay để trước mặt đưa lên trên trán rồi dần cúi xuống. Để đầu gần chạm đất thì đưa xòe bàn tay để lên đầu. Để nguyên tư thế đó 1, 2 giây rồi lạy vài lần theo đúng nghi thức, sau đứng lên và lùi về sau.

Vái tức là đứng(hoặc quỳ), hai tay chắp như lạy nhưng động tác đưa xuống nhanh hơn và chỉ đưa đến trước ngực, đầu cúi xuống khi vái. Tùy theo từng trường hợp, người ta vái 2, 3, hay 4 vái.

Hướng dẫn cách vái lạy đám tang

Người ta sẽ thực hiện nghi thức vái lạy sau khi đã nhập liệm, tức là người quá cố đã được liệm vào trong quan tài. Đôi khi nhìn vào cách lạy đám tang có thể đoán được mối quan hệ của họ với nhau.

Có trường hợp khi lạy thì qua loa, cẩu thả cho xong thì đầu họ sẽ không cúi sát xuống đất, thao tác nhanh, đơn giản và không tôn nghiêm. Điều này chứng tỏ họ đến tham gia tang lễ là bị bắt buộc, vốn chỉ là đi cho có, hành lễ cho xong việc.

– Đi viếng đám tang viết phong bì như thế nào?

– Hướng dẫn chọn vòng hoa viếng cho từng đối tượng

Ngược lại, khi thao tác chậm rãi, thái độ đau buồn nhưng trang nghiêm mà hành lễ thì mối quan hệ của họ rất tốt đẹp. Hoặc vài trường hợp chưng tỏ người đi tang có học thức, có văn minh, hành xử lịch sự.

Việc này thể hiện sự thương tiếc, lòng kính cẩn của người còn sống với người đã mất. Cách lạy trong đám tang một phần thể hiện thái độ của người bái tế với người mất.

Nếu không sợ dơ bẩn quần áo, tay chắp cùng với nén hương mà quỳ xuống vái lạy thì càng chứng tỏ tâm họ đã không còn vướng bận điều gì. Khi họ hoàn tất quy trình vái lạy một cách trang nghiêm, một lòng hướng về người nằm đó thì coi như đó là sự hiếu kính cuối cùng mà họ có thể làm được khi người đã ra đi.

Hành động chắp tay cuối mình, cúi đầu hay quỳ xuống trước bàn thờ, quan tài của người mất, khi thực hiện nghi thức này, dường như còn có ý nghĩa hy vọng người ra đi được siêu thoát ở thế giới bên kia.

Đó là đạo nghĩa của con người tiến bộ. Đây như là một sự giao cảm với bề trên, việc bái lạy bày tỏ niềm tôn kính và sự tưởng niệm trong các đám tang.

Cách vái lạy khi viếng đám tang đúng mực không những có giá trị về hình thức mà đôi khi còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh. Ngay từ khi tu dưỡng đạo đức làm người, chúng ta đã phải học cách bái lạy. Đây được coi là một nghi thức, cũng là truyền thống cao đẹp, thấm sâu vào tâm hồn người Việt từ bao đời.

Dịch vụ điện hoa uy tín xin cảm ơn!

Âm Binh Và Những Điều Cần Biết?

Cách Chuyển Ban Thờ Khi Chuyển Về Nhà Mới

“nhất Gái Hơn Hai, Nhì Trai Hơn Một”

Sao Kế Đô Có Phải Là Sao Xấu? Cúng Giải Hạn Sao Kế Đô Thế Nào?

Dâng Hoa Cúng Dường Chư Phật

Cách Lạy Trong Thờ Cúng

Lễ Nhập Trạch Là Gì? Cách Cúng Lễ Nhập Trạch Chuyển Nhà Mới Chi Tiết – Phú Mỹ Express

Đi Đám Tang Lạy Mấy Lạy Là Đúng?

Những Lưu Ý Khi Đào Giếng Và Lấp Giếng Xây Nhà. – Kiến Trúc 999

Đi Lễ Cô Sáu Nên Xin Gì Và Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Oan Gia Trái Chủ Là Gì ? Hướng Dẫn Cách Hóa Giải Chi Tiết Nhất!

Cách lạy trong thờ cúng

Cách lạy Phật, Cha Mẹ, Người Quá Cố, Tổ Tiên như thế nào ? Liệu bạn đã tuân thủ đúng quy tắc này khi đi chùa , đi lễ ?

http://giakimthuat.com/hinh/tin/to/1418892765.jpg

Cách lạy, cách lạy phật, lạy người quá cố, lạy ông bà cha mẹ,Cach lay cach lay phat lay nguoi qua co lay ong ba cha me

Cách lạy Phật, Cha Mẹ, Người Quá Cố, Tổ Tiên như thế nào ? Liệu bạn đã tuân thủ đúng quy tắc này khi đi chùa , đi lễ ?

Lạy Phật :

Khi đi lễ Phật ta lạy ba lạy. Ba lạy tượng-trưng cho Phật, Pháp, và Tăng. Phật ở đây là giác, tức là giác-ngộ, sáng-suốt, và thông hiểu mọi lẽ. Pháp là chánh, tức là điều chánh-đáng, trái với tà ngụy. Tăng là tịnh, tức là trong-sạch, thanh-tịnh, không bợn-nhơ. Đây là nói về nguyên-tắc phải theo. Tuy-nhiên, tùy theo chùa mà người ta có thể có quy định số lượng và kiểu cách khác nhau !. Nhưng phần chung, hoặc nếu chúng ta chưa rõ phong tục tập quán ở địa điểm đó thì nên theo luật chung (3 LẠY).

Lạy Cha Mẹ, Người Quá Cố vai dưới, lạy đám tang :

Hai lạy dùng để áp-dụng cho người sống như trong trường-hợp cô dâu chú rể lạy cha mẹ. Khi đi phúng-điếu(lúc người chết chưa hạ huyệt) người vai dưới như em, con cháu, và những người vào hàng con em, v.v., ta nên lạy 2 lạy..

Nếu vái sau khi đã lạy, người ta thường đứng vái ba vái(*khác với lạy đọc ở cuối bài để phân biệt). Ý-nghĩa của ba vái này là lời chào kính-cẩn, chứ không có ý-nghĩa nào khác. Nhưng trong trường- hợp người quá-cố còn để trong quan-tài tại nhà quàn, các người đến phúng- điếu, nếu là vai trên của người quá-cố như các bậc cao-niên, hay những người vào hàng cha, anh, chị, chú, bác, cô, dì, v. v., của người quá-cố, thì chỉ đứng để vái hai vái mà thôi. Khi quan-tài đã được hạ-huyệt, tức là sau khi chôn rồi, người ta vái người quá cố 4 vái .

Theo nguyên lý âm-dương, khi chưa chôn, người quá-cố được coi như còn sống nên ta lạy 2 lạy. Hai lạy này tượng-trưng cho âm dương nhị khí hòa-hợp trên dương-thế, tức là sự sống. Sau khi người quá cố được chôn rồi, phải lạy 4 lạy.

Lạy Người Quá Cố, Thần Thánh, thăm mộ :

Bốn lạy để cúng người quá-cố như ông bà, cha mẹ, và thánh-thần. Bốn lạy tượng-trưng cho tứ-thân phụ-mẫu, bốn phương (đông: thuộc dương, tây: thuộc âm, nam: thuộc dương, và bắc: thuộc âm), và tứ-tượng (Thái Dương,Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm). Nói chung, bốn lạy bao-gồm cả cõi âm lẫn cõi dương mà hồn ở trên trời và phách hay vía ở dưới đất nương vào đó để làm chỗ trú-ngụ.

 Bốn vái dùng để cúng người quá-cố như ông bà, cha mẹ, và thánh thần, khi không thể áp-dụng thế lạy.

Lạy tổ tiên :

Ngày xưa người ta lạy vua 5 lạy. Năm lạy tượng-trưng cho ngũ-hành (kim, mộc, thuỷ, hỏa, và thổ), vua tượng-trưng cho trung-cung tức là hành-thổ màu vàng đứng ở giữa. Còn có ý-kiến cho rằng 5 lạy tượng-trưng cho bốn phương (đông, tây, nam, bắc) và trung-ương(giữa, trọng tâm), nơi nhà vua ngự. Ngày nay, trong lễ giỗ Tổ Hùng-Vương, quí-vị trong ban tế lễ thường lạy 5 lạy vì Tổ Hùng-Vương là vị vua khai-sáng giống nòi Việt. 

Năm vái dùng để cúng Tổ khi không thể áp-dụng thế lạy vì quá đông người và không có đủ thì-giờ để mỗi người lạy 5 lạy.

PHÂN BIỆT LẠY VÀ VÁI :

+LẠY : Lạy là hành-động bày tỏ lòng tôn-kính chân-thành với tất-cả tâm-hồn và thể-xác đối với người trên hay người quá-cố vào bậc trên của mình

Đối với đàn ông : là cách đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước ngực và dơ cao lên ngang trán, cúi mình xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuống gần tới mặt chiếu hay mặt đất thì xòe hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời quì gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn tay theo thế phủ- phục. Sau đó cất người lên bằng cách đưa hai bàn tay chắp lại để lên đầu gối trái lúc bấy giờ đã co lên và đưa về phía trước ngang với đầu gối chân phải đang quì để lấy đà đứng dậy, chân phải đang quì cũng theo đà đứng lên để cùng với chân trái đứng ở thế nghiêm như lúc đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy.

Đối với đàn bà con gái : Thế lạy của các bà là cách ngồi trệt xuống đất để hai cẳng chân vắt chéo về phía trái, bàn chân phải ngửa lên để ở phía dưới đùi chân trái. Nếu mặc áo dài thì kéo tà áo trước trải ngay ngắn về phía trước và kéo vạt áo sau về phía sau để che mông cho đẹp mắt. Sau đó, chắp hai bàn tay lại để ở trước ngực rồi đưa cao lên ngang với tầm trán, giữ tay ở thế chắp đó mà cúi đầu xuống. Khi đầu gần chạm mặt đất thì đưa hai bàn tay đang chắp đặt nằm úp xuống đất và để đầu lên hai bàn tay. Giữ ở thế đó độ một hai giây, rồi dùng hai bàn tay đẩy để lấy thế ngồi thẳng lên đồng-thời chắp hai bàn tay lại đưa lên ngang trán như lần đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy . Lạy xong thì đứng lên và vái ba vái rồi lui ra là hoàn tất thế lạy.

Cũng có một số bà lại áp dụng thế lạy theo cách quì hai đầu gối xuống chiếu, để mông lên hai gót chân, hai tay chắp lại đưa cao lên đầu rồi giữ hai tay ở thế chắp đó mà cúi mình xuống, khi đầu gần chạm mặt chiếu thì xòe hai bàn tay ra úp xuống chiếu rồi để đầu lên hai bàn tay. Cứ tiếp tục lạy theo cách đã trình bày trên. Thế lạy này có thể làm đau ngón chân và đầu gối mà còn không mấy đẹp mắt.

+VÁI : Vái thường được áp-dụng ở thế đứng, nhất là trong dịp lễ ở ngoài trời. Vái thay thế cho lạy ở trong trường hợp này. Vái là chắp hai bàn tay lại để trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên, đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên

Cúng, Khấn, Vái, Và Lạy Sao Cho Đúng

Heo Quay Cúng Vía Thần Tài

Cách Khai Quang Hồ Ly Mà Bạn Nên Biết Khi Đã Có Linh Vật Này

Ngư Dân Hà Tĩnh Với Tục Cúng Xuất Bến Cầu “Lộc Biển”

Tục “Mở Cửa Biển” Đầu Năm Mới Của Ngư Dân

Cách Vái Lạy Phật Đúng Cách Tránh Phạm Và Những Lưu Ý Khi Dâng Lễ Chùa

6 Lưu Ý Trong Quá Trình Đi Cúng Viếng Tang Lễ

Cách Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Cho Ngày Rằm Tháng 7

Chia Sẻ Cách Sắm Lễ Và Văn Cúng Nghĩ Lễ Rằm Tháng 7

Phục Dựng Lễ Cúng Chặt Hạ Cây Của Người Êđê

Cách Cúng Nhập Trạch Theo Chuyên Gia Tâm Linh

Vào ngày rằm, mồng một, đầu xuân năm mới hay những dịp đặc biệt trong năm, người Việt thường lễ Phật tại nhà, tại chùa với lòng thành tâm cầu khấn. Ai cũng mong cầu được chư Phật, chư đại Bồ Tát, Hiền Thánh Tăng ban hồng ân gia hộ cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh việc sắm sửa lễ vật chỉn chu thì người đi lễ còn cần phải biết về cách vái lạy phật đúng cách tránh phạm đến nhà Phật.

Đạo Phật bắt nguồn từ Ấn Độ và Đức Phật được tôn kính đặc biệt tại xã hội Ấn Độ lúc bấy giờ. Xa xưa, khi Đức Phật Thích Ca còn tại thế, con nhang đệ tử từ vua quan đến dân chúng khi may mắn gặp Ngài đều cúi xuống ôm chân Phật và đặt trán mình lên chân Ngài. Hành động này được coi là cử chỉ khiêm tốn và nhu thuận để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, tôn thờ.

Sau khi Phật nhập diệt, tất cả tín đồ đều coi Ngài vẫn đang tại thế. Bởi vậy họ đã gìn giữ cử chỉ cúi xuống ôm chân Ngài đến muôn đời sau, như Đức Phật vẫn còn ngồi trước mặt mình để chứng giám cho tấm lòng thành kính của mình.

Văn hóa dân tộc Việt Nam phần lớn chịu ảnh hưởng từ văn hóa Khổng giáo và Phật giáo. Thời xưa, vua chúa đã có quy định rõ ràng về việc lễ bái vua, quan, thần linh thì phải áp dụng cung cách của Khổng giáo. Còn khi lễ bái Phật Trời, hiển thánh, gia tiên thì phải áp dụng theo cung cách Phật giáo. Bởi vậy mà cách vái lạy Phật cũng ảnh hưởng từ nguồn gốc của cử chỉ cúi xuống ôm chân Phật. Ngoài ra thì việc lễ lạy gia tiên, Trời, Thánh, Thần đều bị ảnh hưởng theo.

Cách vái lạy phật đúng chuẩn tránh phạm

Lạy Phật tức là ta đang lạy ngôi Tam Bảo, nghi lễ này khác với lạy ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

Với cách vái lạy Phật theo ý nghĩa trên, trước khi lạy Phật, thân tâm Phật tử phải trong sạch. Nên rửa mặt, súc miệng, lau chân tay, thay y phục sạch sẽ và mặc áo tràng nếu có. Khi lễ Phật ta đứng thẳng người, ngăn ngắn chỉnh tề trước bàn thờ Phật rồi chắp khít tay trước ngực thể hiện sự nhất tâm. Hai chân thì khép sát, mắt nhìn tượng Phật và tâm hướng đến các tướng tốt và đức hạnh cao cả của Ngài. Sau đó ta xá 3 xá rồi lạy một cách từ tốn, chậm rãi để bày tỏ lòng thành kính.

Còn nếu nguyện hương, ta đốt 3 cây hương rồi thỉnh 3 tiếng chuông rồi quỳ xuống lấy hương. Hai tay cầm 3 cây hương đưa ngang trán khấn nguyện, mỗi nguyện 1 xá, nguyện xong 3 xá thì cắm hương vào lư rồi lạy. Phật giáo Việt Nam thường lạy theo cách tôn kính nhất trong các cung cách lễ lạy là “Ngũ thể đầu địa”, tức là hai tay, hai chân và đầu chạm đất.

Sau khi lạy xong, đầu ngẩng lên và nâng phần thân mình lên, đồng thời lật úp hai bàn tay lại và chống xuống sàn nhà để nâng cả người đứng dậy. Khi đã đứng ngay thẳng rồi thì xá 1 xá, lạy thứ ba xong xá 3 xá.

Điều chú ý khi lạy Phật có chuống là khi nghe tiếng chuông đánh thì ta mới lạy xuống. Còn khi có tiếng chuông dập (dùi chuông đánh vào và giữ lại ở miệng chuông) thì ra mới ngẩng đầu và đứng lên. Điều này càng được chú trọng trong lễ Phật khi tụng kinh. Ta phải lạy xuống, đứng lên nhịp nhàng theo tiếng chuông, như vật mới được trang nghiêm.

Trong trường hợp không mặc áo tràng hay mặc đồ khó để thực hiện nghi lễ lạy thì ta đứng nghiêm và vái 3 vái trước bàn thờ Phật.

Ba lạy khi lạy Phật tượng trưng cho 3 ngôi quý báu (Tam Bảo):

Phật, Pháp, Tăng là 3 Tam Bảo dẫn dắt con người thoát khỏi mọi muộn phiền và ra khỏi sinh tử luân hồi.

Phật tượng trưng cho giác, nghĩa là giác ngộ khỏi ư u mê và thông hiểu mọi lẽ. Đức Phật là người đã giác ngộ và dẫn đường chỉ lối cho mọi chúng sinh thoát khỏi sinh tử luân hồi. Cái lạy đầu tiên để tỏ lòng thành kính, tôn nghiêm tới Phật.

Pháp là chánh, nghĩa là điều chính đáng, ngay thẳng mà Phật dạy các đệ tử. Cái lạy thứ hai nhằm bày tỏ lòng thành kính và biết ơn tới những lời dạy của Phật giúp ta vượt qua bể khổ đến bến bờ giải thoát.

Tăng tức là tịnh, nghĩa là sự thanh tịnh và trong sạch. Cái lạy thứ ba để tỏ lòng thành kính và biết ơn tới những nhà xuất gia chân chính, hy sinh tiền tài danh vọng để sống đời sống lý tưởng của Phật, tình nguyện thay Phật dẫn dắt chúng sinh trên đường đạo.

Khi cúng lễ Phật cần đặc biệt lưu ý điều gì

Phật chứng tâm chứ không chứng lễ. Bởi vậy, ngoài cách khấn vái Phật đúng chuẩn thì người đi lễ cũng cần phải biết rõ những quy định trong sắm sửa lễ vật sao cho thành tâm nhất..Khác với lễ gia tiên hay đền, phủ, người đi lễ chùa lưu ý chỉ sắm các lễ chay. Không được sắm sửa lễ mặn để dâng Phật và khu điện thờ chính của Chùa. Ngoài ra, có thể dùng lễ mặn đơn giản dâng các Thánh, Mẫu, Đức Ông được thờ ngoài khu chính điện tại Chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh như hương hoa, quả tươi chín, trầu cau, xôi chè hay phẩm oản.

Trong những lễ vật dâng Phật, Oản Tài Lộc là ngọc thực đư ợc nhiều người lựa chọn để bày biện lên hương án để thêm phần trang trọng, linh thiêng và chỉn chu. Xưa kia, các phẩm oản được làm ra tập trung chủ yếu vào chất lượng nên chỉ được gói đơn giản bằng bọc giấy kiếng hoặc giấy màu. Ngày nay, Oản Cô Tâm đã nghiên cứu và cải tiến về thiết k ế để tạo nên những tác phẩm Oản lễ Phật tuyệt đẹp, có 1-0-2 trên thị trường với mức giá phải chăng.

Kiêng sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu sắm tiền thật thì nên đặt vào hôm công đức, không nên đặt lên hương án của chính điện. Hoa tươi lễ Phật là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại.

Khi đến chùa cần hành lễ theo thứ tự sau

Đặt lễ vật: thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.

Sau khi đặt lễ ở ban thờ Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.

Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ, còn gọi là nhà Hậu.

Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.

Cách Khấn Vái Tổ Tiên Ngày Tết

(Mới Nhất 2022) Hướng Dẫn Cúng Tất Niên Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất

Buoc Dau Hoc Dao, Nguyen Van Hong , Ch. 2

Tìm Hiểu Cách Thờ Đức Phật, Lạy Phật, Cúng Phật

Cách Thức Thờ Phật, Lạy Phật, Cúng Phật

Vì Sao Lại Đặt Một Bát Cơm, Một Quả Trứng Khi Cúng Giỗ?

Khoa Cúng Phật Thánh Tôn Thần Tổng Hợp Tiếng Việt

Top 5 Cửa Hàng Văn Hóa Phẩm Phật Giáo Uy Tín Giá Tốt Tại Tp.hcm.

Bộ Đồ Thờ Cúng Gồm Những Gì? Ý Nghĩa Và Cách Sắp Xếp

Lễ Cấp Sắc Của Người Sán Dìu

Sách Cúng Tạp Tiếu Chư Khoa Song Ngữ + Thủy Lục Chư Khoa

Trong các đám giỗ hoặc lo liệu ma chay, tang sự, người ta thường xếp một mâm có đặt bát cơm, quả trứng để cúng vong linh. Lý do vì sao lại làm như vậy?

Khi nhà có đám giỗ, các trưởng bối trong gia đình thường dặn bề dưới chuẩn bị “bát cơm con trứng”. Ngay cả những nhà dư giả, đôi khi cũng không sắp mâm cao cỗ đầy, chỉ đặt một bát cơm, một quả trứng và đĩa muối lên mâm cơm cúng. Có một vài nơi, trên bát cơm cúng còn cắm đũa dựng thẳng. Những hành động này không phải là do tiết kiệm mà mang ý nghĩa đặc biệt.

Vì sao phải có bát cơm, quả trứng trên mâm cúng?

Vì sao cắm đũa dựng đứng trong bát cơm?

Có một vài vùng miền, người ta còn vót đũa có đầu nhọn, cắm lên bát cơm. Đũa này không phải dùng để ăn mà ngụ ý không cho ma quỷ hoặc kẻ trộm cướp lấy cơm của linh hồn người quá quá cố.

Thực tế, hiện nay các gia đình có điều kiện thường bổ sung thêm rất nhiều lễ vật trong mâm cơm cúng. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn giữ phong tục đặt một mâm riêng bao gồm những lễ cơ bản ở trên. Đây là một trong những nét văn hóa tâm linh lâu đời mà các thế hệ người Việt đến nay vẫn giữ gìn, coi trọng.

Hướng Đặt Bàn Thờ Thiên – Những Mẫu Bàn Thờ Thiên Đang Thịnh Hành

Đặt Xôi Chè Cúng Nhập Trạch Về Nhà Mới, Quy Tắc Cúng Lễ Nhập Trạch Về Nhà Mới

Chuyển Nhà Gặp Trời Mưa Sẽ Mang Đến May Mắn Cho Chủ Nhân

Ngày Nhập Trạch Mà Trời Mưa Là Điềm Lành Hay Dữ?

Có Được Ngủ Lại Nhà Mới Khi Chưa Làm Lễ Nhập Trạch Không?

🌟 Home
🌟 Top