Cách Sắp Mâm Cỗ Ngày Tết Theo Truyền Thống Của 3 Miền Bắc, Trung, Nam

--- Bài mới hơn ---

  • Sự Khác Biệt Thú Vị Trong Mâm Cỗ Ngày Tết Của 3 Miền
  • Thực Đơn Đám Cưới Miền Trung
  • Tổng Hợp Món Ăn Ngon Trong Đám Cưới Các Vùng Miền Việt Nam !
  • Danh Sách Thực Đơn Các Món Ăn Đám Cưới Miền Trung
  • Hy Hữu Một Nhà Hàng Bị “bỏ Bom” 150 Mâm Cỗ Cưới
  • Từ xưa, việc sắp mâm cỗ ngày Tết đã rất được các gia đình chú trọng. Mâm cỗ mỗi miền phong phú ra sao còn tùy vào sản vật của từng vùng miền.

    Tết thường bắt đầu từ đêm 30 đến hết các ngày mồng đầu năm. Trong những ngày này, liên tục có các lễ cúng kiếng, dâng quả để cầu an, cầu phước. Thậm chí có những gia đình theo tục xưa còn phải hoàn tất mâm cỗ trước buổi trưa ngày 30 Tết. Đây chính là cách để con cháu trong gia đình bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn đối với ông bà, tổ tiên của mình.

    1. Mâm cỗ miền Bắc

    Tùy vào từng vùng miền và điều kiện gia đình mà mâm cỗ rước ông bà chiều 30 hoặc tiễn ông bà vào mồng 3, mồng 4 Tết sẽ có các món khác nhau.

    Có lẽ trong các vùng miền thì mâm cỗ Tết của người miền Bắc là bài bản hơn cả. Mâm cỗ vừa cũng phải đủ 4 bát, 4 dĩa. Nếu bày cỗ lớn thì 6 bát, 6 dĩa hoặc 8 bát, 8 dĩa… Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế hơn, có khi còn sắp mâm cỗ cao đến 2, 3 tầng.

    Theo tục, trước khi cúng, trên mâm cỗ phải đậy giấy trang kim phần vì đảm bảo vệ sinh phần để ông bà biết mâm cỗ còn tinh khiết.

    Trong 4 bát, 4 đĩa theo lệ thường thì 4 bát bao gồm: bát bóng thả, bát giò heo hầm măng lưỡi lợn, bát mọc và bát miến. Về 4 dĩa, có: dĩa chả quế, dĩa giò lụa, dĩa thịt gà luộc, dĩa thịt lợn.

    Với mâm cỗ dư đầy hơn, còn có cả các dĩa như: thịt đông, lạp xưởng, trứng muối, cá kho riềng, nộm, giò thủ,… và không thể thiếu đó chính là bánh chưng.

    2. Mâm cỗ miền Trung

    Ngoài món chính, mâm cỗ còn sắp thêm các món tráng miệng đặc trưng như mứt quất, mứt sen, mứt gừng, ô mai mơ gừng… Đặc biệt, có một món mà không lẫn vào đâu được trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc đó chính là món chè kho. Nhiều người dùng món này để giải độc và giã rượu.

    Miền Trung không câu nệ loại bánh đặc trưng nào nên cả bánh chưng và bánh tét đều có thể xuất hiện trong mâm cỗ Tết của họ. Riêng mâm cúng tế trời đất, thần thánh, vua chúa… thì vật phẩm cúng tế phải là bộ tam sinh (trâu, heo,dê) còn nguyên con, chưa qua chế biến. Đây chính là cỗ thái lao. Tuy nhiên, nếu nhà nào cúng Đất thì bộ tam sinh phải được luộc chín chứ không chế biến. Riêng mâm cỗ cúng cho tổ tiên 3 ngày Tết phải là các món ăn được chế biến với đủ thành phần: Thượng cầm ( gồm các loại gia cầm như chim, gà, vịt,…), hạ thú (gồm các gia súc trên mặt đất như: heo, bò, gà..) và thủy tộc (gồm các loài sống dưới nước như: tôm, cua, cá…). Thông thường, trong mâm cỗ Tết miền Trung luôn có các món nước như: giò heo hầm măng, gà tiềm hạt sen, canh hoa Kim Châm với tôm thịt; các món mặn có: cá kho, tôm rim, thịt luộc, bánh chả, gà luộc, thịt phay, ché, nem, thịt ngâm mắm, giá xào nham…

    Ngoài ra, một số gia đình theo Phật giáo, vào những ngày đầu năm còn có mâm cơm chay ngày mồng 1 gọi là mâm trai soạn để cúng tổ tiên.

    3. Mâm cỗ miền Nam

    Về các món tráng miệng, đặc trưng nhất là bánh phục linh, bánh thuẫn, mứt gừng, mứt bí,… Ngoài ra còn có loại bánh được nặn hình theo hình hoa mai, hoa đào, các nhánh lộc, các loại trái cây… đem sắp thành tầng để dâng cúng lấy thảo với tổ tiên trong những ngày đầu năm.

    Đặc trưng nhất trong mâm cơm cúng ông bà ngày 30 Tết ở miền Nam chính là tô thịt heo kho nước dừa với trứng và tô canh khổ qua với ý niệm chơi chữ cầu mong khổ nạn qua đi trong năm mới. Ngoài các món chính không thể thiếu này ra, trong mâm cỗ người miền Nam ngày Tết luôn có các món đặc trưng như gỏi ngó sen, tôm khô, lạp xưởng, củ kiệu ngâm chua ngọt, củ cải cà rốt ngâm nước mắm, tai heo ngâm giấm, chả lụa, nem…

    Với các món ngọt, có các loại mứt rất đặc trưng như mứa dứa, mứt dứa, mứt mãng cầu, mứt quất, mứt chanh, kẹo thèo lèo cứt chuột, kẹo chuối, mứt khoai; bánh bò, bánh thuẫn, bánh phục linh, bánh tổ… và đặc biệt nhất phải kể đến cơm rượu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Xếp Mâm Ngũ Quả Của Người Miền Trung
  • Sáng Mùng 1 Tết, Làm Cơm Cúng Tổ Tiên Không Thể Bỏ Qua Điều Này Nếu Muốn Cả Năm May Mắn
  • Mâm Cỗ Cúng Chuẩn Nhất Cho Ngày Mồng 1 Tết Mậu Tuất 2021 Và Những Chú Ý Không Thể Bỏ Qua
  • Mâm Cơm Mùng 1 Tết Canh Tý Mong Một Năm Ấm Êm No Đủ Của Các Gia Đình Việt
  • Lặng Người Trước Mâm Cơm Sáng Mùng 1 Tết Ở Nhà Đại Gia Phố Núi
  • Cách Sắp Xếp Mâm Ngũ Quả Theo Phong Thủy Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Thầy Giáo 8X “gây Sốt” Bằng Vẽ Thư Pháp Trên Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Muốn Cả Năm Sung Túc Sum Vầy Đừng Xem Nhẹ Mâm Ngũ Quả Ngày Tết!
  • Những Lưu Ý Khi Chưng Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Bạn Cần Biết
  • Ý Nghĩa Của Các Loại Trái Cây Ngày Tết Trong Mâm Ngũ Quả
  • Các Loại Trái Cây Nên Biếu Ngày Tết Và Cách Bày Mâm Ngũ Quả
  • Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau. Con số 5 thể hiện ước muốn của người Việt Nam mới sẽ đạt ngũ phúc lâm môn: Phú, quý, thọ, khang, ninh.

    Ngày Tết, mâm ngũ quả được xem là quan trọng trong thờ cúng tổ tiên. Hiện có nhiều quan niệm về bày mâm ngũ quả. Những lý giải ở các góc độ khác nhau sẽ giúp có mâm ngũ quả đẹp và hợp phong thủy ngày Tết.

    Theo ông Lê Quang Khang, chuyên gia văn hóa, Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, mâm ngũ quả ngày Tết có ý nghĩa bao trùm là thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên. Mâm ngũ quả cúng ngày Tết cũng là yếu tố thể hiện thành quả làm việc của một năm. Ngoài ra, tùy ở những góc độ mâm ngũ quả còn có các ý nghĩa khác.

    Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau. Con số 5 thể hiện ước muốn của người Việt Nam mới sẽ đạt ngũ phúc lâm môn: Phú, quý, thọ, khang, ninh. 5 màu sắc thể hiện ý nghĩa nguồn của cải năm phương đưa về kính lên tổ tiên. Như nải chuối có màu xanh tượng trưng Đông phương, quả bưởi có màu vàng tượng trưng Trung phương, quả hồng có màu đỏ tượng trưng Nam phương, quả lê có màu trắng tượng trưng Tây phương và một loại quả có màu sẫm khác tượng trưng Bắc phương. Năm màu sắc này cũng tượng trưng ngũ hành trong vũ trụ là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

    Con số 5 trong mâm ngũ quả còn thể hiện lịch sử tín ngưỡng dân tộc. Ví dụ, đạo Phật có ngũ giới, tức 5 điều quy định của đạo Phật. Đạo Lão với ngũ hành. Đạo Khổng là ngũ thường. Nguyên nhân chọn ngũ quả thay vì chọn các yếu tố khác bởi người xưa quan niệm hoa quả có nhiều hạt, múi, chùm. Điều này thể hiện mong ước sang năm mới sẽ sinh sôi phát triển cả trong sản xuất lẫn cuộc đời.

    Số chẵn và lẻ

    Theo chuyên gia phong thủy Trọng Hùng, hiện nay mâm ngũ quả cũng được bày biện phù hợp với tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng. Ví dụ, mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối – thể hiện sự che chở của đất trời cho con người. Nhưng người Nam lại cho rằng từ chuối có âm đọc chệch nghe giống từ “chúi”, thể hiện sự đi xuống, không ngẩng lên được.

    Người Nam cũng không trưng quả cam bởi câu “quýt làm cam chịu”. Mâm ngũ quả của người Nam thường có các loại quả mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài (là những loại quả có âm khi đọc chệch nghe như câu “cầu sung vừa đủ xài), thêm 3 trái thơm làm chân đế thể hiện sự vững vàng. Trong khi đó, với người Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày trên mâm ngũ quả, kể cả quả ớt, miễn sao đẹp mắt là được.

    Ngày nay, do trái cây phong phú, nhiều loại, con cháu muốn thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên, đồng thời cũng thể hiện tính trình bày thẩm mỹ, nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn. Người ta không câu nệ cứng nhắc là 5 quả nữa mà có thể bày đến 8, 9 hay thậm chí 10 quả, không kén chọn số chẵn hay lẻ. Và dù có bày nhiều hơn nhưng người ta vẫn gọi là mâm ngũ quả.

    Nhưng với các ý nghĩa trên nên khi bày mâm ngũ quả, người ta có những quy ước dân gian. Ví dụ, mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm hoa hoặc thực phẩm gì. Số lượng trên mâm ngũ quả chỉ tính loại, không tính quả. Ví dụ, chuối chỉ cần một nải mà không quan tâm số lượng là 15 hay 16 quả.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sắm Đồ Lễ Và Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Nguyên Đán Của Việt Nam Theo Phong Tục Mỗi Miền
  • Tạp Chí Gia Đình Và Trẻ Em
  • Cách Làm Mới Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Quả Táo Vàng Nhận Làm Mâm Quả Trung Thu
  • Ý Nghĩa Và Cách Sắp Xếp Mâm Ngũ Quả Chuẩn Cho Cả Năm Sung Túc

    --- Bài mới hơn ---

  • Giảm Béo, Ngăn Ngừa Ung Thư, Chống Oxy Hóa Cứ Để Mâm Xôi Lo!
  • Top 15 Loại Thực Phẩm Giàu Chất Chống Oxy Hóa
  • Lợi Ích Sức Khỏe Của Quả Mâm Xôi Và Những Điều Cần Biết
  • Cao Khô Quả Mâm Xôi
  • Mâm Quả Trái Cây Kết Cao Đẹp Để Chưng Bàn Thờ
  • Cứ đến 27, 28 Tết, người dân 3 miền Bắc – Trung – Nam lại chuẩn bị bày mâm ngũ quả với tấm lòng thành kính dâng lên tổ tiên.

    Tư tưởng của thuyết cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố ban đầu gồm: kim loại (kim), gỗ (mộc), nước (thủy), lửa (hỏa) và đất (thổ) – gọi là ngũ hành đã xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn hóa của các dân tộc phương Đông, trong đó có người Việt. Mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên Đán chính là một trong những biểu hiện rõ nét của sự ảnh hưởng đó.

    Bên cạnh đó, con số 5 – “ngũ” – tương ứng với ngũ hành, là một con số rất tốt trong quan niệm phong thủy thể hiện sự phát triển bền vững, mạnh mẽ. Vì thế, mâm ngũ quả trên ban thờ nhằm thể hiện mong muốn âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở, phát triển.

    Theo quan niệm của ông cha ta, việc chọn 5 loại trái cây để cúng giao thừa là chỉ những sản vật này vốn là kết tinh từ công sức, mồ hôi, nước mắt của con người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng.

    Mâm ngũ quả thì sẽ phải có đủ năm loại quả nhưng tùy theo quan niệm của từng vùng, từng địa phương và mùa màng khác nhau, nên mâm ngũ quả cũng khác nhau như: chuối, bưởi, phật thủ, dưa hấu, cam, quýt, dừa, na, hồng xiêm, táo…

    Mâm ngũ quả miền Bắc thường có 5 loại chính như chuối, bưởi, đào, hồng, quýt… ngoài ra sẽ có thêm các loại quả phụ khác xen kẽ.

    Cách trình bày truyền thống là chuối ở dưới cùng, đỡ lấy toàn bộ các loại quả khác. Chính giữa là quả bưởi hoặc phật thủ vàng. Các loại quả bày xung quanh. Những chỗ còn trống cài xen kẽ quýt vàng, táo xanh, hoặc những quả ớt chín đỏ.

    Ngày nay, hoa quả cây trái ngày càng đa dạng phong phú nên mâm ngũ quả cũng mới mẻ hơn. Dù bày biện thêm nho, dứa, cam, hồng xiêm, na… nhưng người ta vẫn gọi là mâm ngũ quả.

    Một số mâm ngũ quả đơn giản của người miền Bắc

    Cũng giống như người miền Bắc, mâm ngũ quả của người miền Trung hầu như không kiêng loại quả nào, miễn là trên mâm phải có nhiều màu sắc, tươi ngon, có sẵn theo mùa.

    Mâm ngũ quả thường được xếp hình tháp hoặc hình long phụng với cặp dưa đặt hai bên. Ngoài ra còn có rất nhiều loại hoa trái của quê hương được xếp bên cạnh.

    Mâm ngũ quả của người miền Trung hầu như không kiêng loại quả nào, miễn là trên mâm phải có nhiều màu sắc, tươi ngon, có sẵn theo mùa.

    Không như hai miền, Bắc và Trung, người miền Nam với triết lý “cầu vừa đủ xài sung túc” rất chuộng 5 loại quả: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung.

    Cách trình bày là ba loại quả có hình dáng to và trọng lượng nặng là đu đủ, dừa, xoài đặt lên mâm trước để lấy thế; sau đó, bày những quả khác chèn lên, để tạo thành một ngọn tháp.

    Người miền Nam với triết lý “cầu vừa đủ xài sung túc” rất chuộng 5 loại quả: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung (Ảnh: Internet)

    Bên cạnh những loại quả được ưa chuộng đặc biệt đó thì người miền Nam lại kỵ cúng một số loại quả, vì theo phát âm tên gọi mang ý nghĩa không tốt, như:

    – Chuối: Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

    – Lê, táo (bom): Lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

    – Cam, quýt: Quýt làm cam chịu.

    Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Xếp Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đẹp, Đơn Giản Và Ý Nghĩa Ở Gia Kiệm
  • Cách Xếp Mâm Ngũ Quả Đơn Giản Mà Đẹp Trong Dịp Tết Nguyên Đán
  • Ý Nghĩa Và Cách Chưng Mâm Trái Cây Ngày Tết 2021
  • Mâm Trái Cây Tổng Hợp Được Trang Trí Bằng Hoa Hồng Trắng
  • Hướng Dẫn Cách Bài Trí Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Mang Lại Tài Lộc
  • Trung Thu Sắp Đến, Mẹ Học Ngay Cách Tỉa Hoa Quả Xinh Yêu, Ngộ Nghĩnh Cho Mâm Cỗ Trông Trăng Của Con

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Cách Trang Trí Mâm Ngũ Quả Tết Trung Thu Đẹp Mắt
  • Cách Tỉa Trái Cây Độc Đáo Cho Rằm Trung Thu Cách Tỉa Hoa Quả Bày Mâm Cỗ Trung Thu
  • Hoạt Động Trải Nghiệm ” Bầy Mâm Ngũ Quả, Trang Trí Cành Đào Và Gói Bánh Trưng”
  • Vườn Bưởi Diễn Bầy Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Ai Xem Cũng Trầm Trồ
  • Ý Nghĩa Sâu Xa Của Các Loại Quả Được Bày Trên Mâm Ngũ Quả Tết
  • 1. Tạo hình chú rùa đáng yêu từ dưa hấu

    Nguyên liệu: 1 quả dưa hấu, dao, dụng cụ múc dưa (hoặc thìa), dao tạo sợi, bút đánh dấu, một một ít tiêu hạt (hoặc đỗ đen), dao khắc dấu, tăm hoặc xiên.

    Cách làm:

    Để tạo hình rùa được đẹp, mẹ nên chọn quả dưa hấu có dáng thuôn dài.

    Dưa bổ đôi theo chiều dọc. Dùng dụng cụ múc phần ruột dưa thành từng viên tròn nhỏ. Cắt lấy 1/3 vỏ dưa phía trên.

    Dùng bút vẽ thành những đường vân mai rùa, sau đó lấy dao khắc thành những rãnh nhỏ theo đường đã vẽ.

    Tiếp tục tạo hình chân, đầu rùa từ vỏ dưa (như hình dưới). Gắn hạt tiêu hoặc đỗ đen để tạo thành mắt. Dùng tăm nhọn gắn phần chân và đầu của chú rùa vào vỏ dưa và để phần mai rùa lên trên.

    Xếp trái cây và những viên dưa hấu tròn vào trong lòng quả dưa. Sau đó đặt phần mai lên trên.

    2. Tạo hình chú thỏ từ bưởi

    Nguyên liệu: 1 quả bưởi, tăm nhọn, hạt nhãn, dao nhỏ, bút

    Cách làm:

    Dùng bút vẽ mặt chú thỏ trên vỏ quả bưởi, sau đó dùng dao nhọn gọt bỏ một phần lớp vỏ bưởi để tạo khuôn mặt cho chú thỏ. Dùng dao nhọn lạng thêm một lớp cùi mỏng, chừa lại phần giữa để tạo hình hai chiếc răng nanh đáng yêu cho chú thỏ.

    Sau đó, lấy đầu dao nhọn khoét hai lỗ tròn nhỏ tại vị trí mắt, gắn hai hạt nhãn vào đó để tạo thành đôi mắt cho thỏ. Tiếp tục khoét một lỗ tròn nhỏ và gắn thêm một hạt nhãn nhỏ hơn vào để tạo hình chiếc mũi. Dùng 6 que tăm nhọn xiên qua xung quanh tạo hình những chiếc ria mép ngộ nghĩnh, đáng yêu (như hình).

    Xoay mặt sau quả bưởi lại, dùng dao nhỏ gọt lấy hai miếng vỏ bưởi tạo hình tai thỏ. Dùng dao tạo hai khe hẹp nhỏ hai bên phía trên đầu quả bưởi, sau đó ghép hai miếng vỏ bưởi ở trên vào để tạo hình tai thỏ.

    3. Làm con bọ rùa từ cà chua bi

    Nguyên liệu:

    – 6 trái cà chua bi

    – 3 trái việt quất

    – 12 hạt vừng

    – 1 tấm rong biển

    – 1 sợi bún khô nhỏ

    – Dao, dụng cụ bấm rong biển tạo hình khuôn mặt

    Cách làm:

    Các loại quả rửa sạch, để ráo nước.

    Cà chua bi, việt quất cắt đôi theo chiều dọc. Cắt sợi bún khô một đoạn ngắn làm cầu nối giữa cà chua và việt quất (như hình dưới).

    Bạn dùng mũi dao khứa nhẹ ½ trên lưng của thân con bọ rùa tạo cánh.

    Dùng dụng cụ cắt tấm rong biển thành các hình tròn làm chấm tròn trên lên bọ rùa và hình que làm chân. Đặt các hình tròn nhỏ đặt lên hai bên cánh của con bọ rùa. Cuối cùng, bạn gắn thêm hai hạt vừng làm đôi mắt là xong.

    Nguyên liệu: 1 quả thanh long ruột trắng, vỏ bưởi, hai hạt nhãn.

    Cách làm:

    Cắt vỏ bưởi thành những miếng răng cưa sao cho giống với vây cá: một chiếc vây cá dọc sống lưng, hai vây nhỏ ở hai bên.

    Sau đó, bạn khía dọc quả thanh long một đường ở trên cùng, hai đường ở hai bên thân quả thanh long. Nhét vây cá bằng vỏ bưởi vào quả thanh long, rồi gắn mắt cho cá bằng hạt nhãn hoặc quả nho đen.

    Cuối cùng là cắt vát phần đầu quả thanh long tạo thành miệng cá là xong.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cắt Tỉa Hoa Quả Trang Trí Cho Mâm Cỗ Trung Thu Đẹp Mắt
  • Cách Tỉa Hoa Quả Xinh Yêu Cho Mâm Cỗ Trung Thu
  • Đặc Sắc Những Mâm Trái Cây Nghệ Thuật
  • Các Món Ăn Cổ Truyền Ngày Tết Trong Mâm Cỗ Miền Bắc
  • Các Món Ngon Ngày Tết Miền Bắc
  • Gợi Ý Cách Sắp Xếp Mâm Quả Cưới Đẹp

    --- Bài mới hơn ---

  • Hiểu Hơn Về Số Lượng Mâm Quả Ngày Hỏi
  • Cách Sắp Xếp Mâm Quả Cưới
  • 10 Mâm Quả Trong Lễ Cưới Truyền Thống Việt Nam 2021
  • Cẩm Nang Cưới Hỏi: Mâm Quả Cưới Hỏi Trong Truyền Thống Có Ý Nghĩa Gì?
  • ‘xỉu Up Xỉu Down’ Với Top 7 Dịch Vụ Cưới Hỏi Trọn Gói Tại Đà Nẵng
  • Hôm nay Cưới Hỏi Việt Nam gợi ý cách xếp mâm quả cưới đẹp theo hướng dẫn của Lá Trầu Xanh, hi vọng sẽ giúp ích cho Cô Dâu Chú Rể thêm thuận tiện trong việc tự tay chuẩn bị mọi thứ cho ngày vui.

    Trang trí mâm quả Trầu – Cau:

    Theo nguyên tắc, 01 quả cau sẽ có 02 lá Trầu. Người Miền Nam thường chọn buồng cau 105 trái (theo ý nghĩa “trăm năm” hạnh phúc) vì vậy cần phải chuẩn bị đủ số lượng 210 lá trầu xanh, còn tươi mới, loại bỏ các lá bị sâu, dập hoặc trầy xước. Rồi xếp các lá trầu vòng quanh mâm quả, tùy theo đường kính của mâm quả lớn hay nhỏ mà lớp lá sẽ dầy hoặc mỏng.

    Trang trí mâm quả Trà – Rượu – Đèn:

    Cô Dâu Chú Rể cần chuẩn bị gồm 01 cặp trà, 01 cặp rượu, 01 cặp đèn cầy (Long – Phụng). Dùng băng keo trong để giữ hai hộp rượu và hai hộp trà cố định với nhau, kế đến sử dụng giấy bóng kiếng (loại chuyên dùng gói quà) để gói lại thành từng phần quà. Đối với đèn cầy thì nguyên cặp đã nằm sẵn trong hộp, chúng ta không cần dùng đến giấy gói. Kết thêm 3 chiếc nơ cho 3 phần quà này và xếp ngay ngắn vào mâm quả. Cặp đèn và cặp rượu đặt sát với nhau ở phía sau, cặp trà đặt phía trước.

    Trang trí mâm quả bánh Su Sê (Phu Thê):

    Người Miền Nam cũng thường sử dụng con số 105 chiếc bánh Su Sê khi trang trí mâm quả, với cùng ý nghĩa giống như 105 trái cau ở trên. Đối với mâm quả đường kính 40 cm, thì Lá Trầu Xanh áp dụng cách sắp xếp 2 hàng 6 bánh ở chính giữa, kế đến là 2 hàng 5 bánh ở hai bên, ngoài cùng sẽ là 2 hàng 3 bánh. Rồi tuần tự xếp chồng lên nhau theo hình tháp. Lần đầu tiên xếp thì cũng không thẳng và đẹp ngay được, phải tháo ra sắp xếp lại vài lần mới được như ý muốn.

    Trang trí mâm quả Trái Cây:

    Đối với mâm quả trái cây, Cô Dâu Chú Rể lưu ý chọn lựa kỹ những quả vừa mới hái, vỏ còn tươi mới, láng mịn, không bị trầy xước. Không nên chọn các quả đã chín dễ bị dập trong quá trình vận chuyển, bưng bê. Không nên chọn các loại quả quá to, vì như vậy số lượng quả sẽ ít, hoặc nếu mua cho vừa đủ số lượng thì mâm quả sẽ rất nặng, gây khó khăn cho các bạn bưng quả, đặc biệt là bưng quả nữ.

    Lá Trầu Xanh thường thực hiện mâm Trái Cây (ngũ quả) với 05 loại trái mà người Miền Nam ưa chuộng bao gồm: Thanh Long, Xoài, Mãng Cầu, Táo Đỏ Mỹ, Nho Mỹ. Khi bắt đầu với mâm quả Trái Cây, Cô Dâu Chú Rể nên sắp xếp Thanh Long, Xoài đầu tiên để làm nền, chịu lực cho các loại quả khác vì đây là những loại quả có vỏ cứng, sức bền tốt. Kế đến là sắp xếp Mãng Cầu, Táo Đỏ, và đặt Nho Mỹ ở trên cùng.

    Trang trí mâm quả Bánh Cốm:

    Lá Trầu Xanh thường sử dụng Bánh Cốm của thương hiệu Bảo Hiên Rồng Vàng bởi đây là một đơn vị lâu năm, uy tín, đặc biệt là Bánh Cốm đã được đóng gói sẵn thành từng hộp riêng biệt, rất phù hợp để mang biếu làm quà tặng, hay làm sính lễ mâm quả.

    Với đường kính mâm quả 40 cm sẽ vừa vặn để sắp xếp 40 hộp Bánh Cốm, Cô Dâu Chú Rể chỉ cần cố định các hộp bánh bằng băng keo trong, đặt lên trên một chiếc nơ là đã đủ đẹp mắt.

    Trang trí mâm quả Xôi Gấc:

    Xôi Gấc của Lá Trầu Xanh có khuôn hình trái tim, bên trên có lớp đậu xanh tạo hình chữ Hỷ. Mỗi tim xôi có trọng lượng trung bình từ 1 – 1,5 kg, bình thường mâm quả Xôi Gấc sẽ có 05 tim và 01 con Gà Luộc đặt ở chính giữa (để đảm bảo yếu tố “mặn” trong bộ mâm quả cưới), nhưng đối với bộ mâm quả này, Cô Dâu Chú Rể đã tự chuẩn bị riêng 01 con Heo Quay vì vậy sẽ không cần đến Gà Luộc, đồng thời Xôi Gấc được bổ sung thêm 01 tim, tổng cộng có 06 tim xôi trong mâm quả.

    Trang trí mâm quả Bánh Kem:

    Lá Trầu Xanh thường sử dụng Bánh Kem của các nhà cung cấp nổi tiếng như: Tous les Jours, Brodard Bakery,… để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho Cô Dâu Chú Rể. Bánh Kem phải được bảo quản trong tủ lạnh cho đến trước khi nhà trai xuất phát mới sắp xếp vào mâm quả. Đối với mùa nắng, nóng và di chuyển đường xa thì Cô Dâu Chú Rể nên thay mâm quả Bánh Kem bằng loại bánh khác để đảm bảo an toàn.

    Trang trí Khay Trầu – Rượu:

    Một bộ Khay Trầu – Rượu gồm có: 01 bình rượu, 02 chén (ly) rượu, 01 hộp trầu têm sẵn với số lượng chẵn ví dụ như 4, 6, hoặc 8 miếng trầu. Từ khi xuất phát cho đến lúc tập trung tại nhà gái, Chú Rể nên để bình rượu trống để tránh đổ rượu trong quá trình di chuyển, thay vào đó, chuẩn bị riêng một chai rượu trắng nhỏ mang theo. Khi dừng lại để chỉnh tề đội ngũ trước lúc vào nhà gái thì chúng ta mới rót rượu vào bình, đó là kinh nghiệm từ các Đám Cưới khác truyền lại.

    Nhà cung cấp Mâm Quả Cưới tại TPHCM

    W: www.mamquacuoi.com

    E: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Vụ Bưng Quả Sài Gòn Và Tỉnh Thành: Dịch Vụ Bưng Quả Anh Khoa Đồng Tháp
  • Dịch Vụ Cưới Trọn Gói Thần Tình Yêu Wedding Planner
  • Trang Trí Nhà Cưới Hỏi Ở Tại Quận 7
  • Mâm Quả Bánh Phu Thê Ngày Cưới Xếp Hình Ngôi Sao Đẹp Ấn Tượng
  • Cho Thuê Mâm Quả Cưới Hỏi Giá Rẻ Tại Quận Tân Phú
  • Ẩm Thực Tết 3 Miền Theo Miền Và Cách Sắp Xếp Mâm Cơm Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Thực Đơn Các Món Ăn Ngon Trong Ngày Tết Nguyên Đán Việt Nam
  • Các Món Ăn Cổ Truyền Không Thể Thiếu Trong Mâm Cơm Ngày Tết
  • Các Món Đặc Trưng Trong Mâm Cơm Ngày Tết Thái
  • Mâm Cơm Ngày Tết Âm Lịch Của Các Nước Có Gì Khác Biệt
  • 21 Tết: Công Thức 5 Món Dưa Ngon Cho Mâm Cơm Ngày Tết
  • Mâm cơm ngày Tết trước hết là để bày tỏ tấm lòng thành kính của con cháu dâng lên tổ tiên, sau là để cầu mong cho một năm mới thuận buồm, xuôi gió. Theo 3 miền, mỗi món ăn đều biểu trưng cho những ý nghĩa khác nhau. Điều đó càng làm cho mâm cỗ Tết trở nên thiêng liêng và được chuẩn bị kỹ lưỡng.

    Ý nghĩa mâm cỗ ngày Tết từng vùng miền

    Sự khác nhau về khí hậu, đặc sản và cả quan niệm văn hóa, mỗi vùng miền Việt Nam sẽ có những cách sắp xếp mâm cỗ khác nhau. “Đầu xuôi, đuôi lọt”, người Việt luôn cho rằng khởi đầu thuận lợi sẽ là điềm báo tốt lành. Vì vậy trong những ngày đầu năm, gia đình nào cũng muốn làm những điều tốt nhất để cầu mong sự may mắn, yên bình cho cả năm.

    Các món ăn ngày Tết 3 miền

    Món ăn ngày Tết miền Bắc

    Với khí hậu lạnh, có bề dày lâu đời nhất về lịch sử – văn hóa, các gia đình miền Bắc luôn cố gắng gìn giữ những gì mà ông cha để lại. Vì thế nếu so ra, ẩm thực Tết miền Bắc được xem là khá cầu kỳ, chỉn chu và truyền thống nhất.

    Các món ăn thường thấy trên mâm cỗ thường thấy gồm có:

    + Bánh chưng: tượng trưng cho đất, sự tưởng nhớ về tổ tiên, vạn sự vuông vức, đầy đặn

    + Giò lụa: tượng trưng cho trời, trong ấm ngoài êm, không lo thiếu thốn

    + Gà luộc nguyên con: tài lộc, phúc đức đủ đầy, những lời cầu ước sớm thành hiện thực

    + Thịt đông: tình duyên thuận lợi, trong trẻo vạn niên

    + Canh măng khô: no đủ, ấm êm, mọi điều tốt lành.

    Món ăn ngày Tết miền Trung

    Cũng tương tự như miền Bắc, các gia đình miền Trung cũng có món canh miến măng khô. Ngoài ra còn có thêm:

    + Bánh tét: với nguyên liệu tương tự như bánh chưng nhưng được gói bằng lá chuối và tạo thành hình trụ.

    + Tré: sự sung túc, vương giả và gia đình hòa thuận, gắn bó khăng khít

    + Chả bò: khác với món chả lụa từ giò sống với vẻ hồng hào, miền Trung chuộng loại chả bò hơn với ý nghĩa tương tự.

    + Bánh tổ: đặc biệt ở các xứ Quảng thì bánh này không thể thiếu. Bánh này gắn với truyền thuyết mẹ Âu Cơ làm cho trăm con nên mang ý nghĩa nhớ về cội nguồn.

    Bánh tổ là đặc sản ngày Tết của Quảng Nam và một vài tỉnh lân cận

    (Ảnh: Internet)

    Món ăn ngày Tết miền Nam

    So với các khu vực khác, gia đình miền Nam có những món ăn ngày Tết có vẻ giản dị hơn. Thậm chí, các món ăn này còn xuất hiện nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên tất cả đều mang những ý nghĩa cầu mong sự may mắn, đủ đầy cho năm mới.

    + Bánh tét: ngoài nhân thịt thì còn có bánh tét nếp lá cẩm, nhân đậu xanh chay, nhân chuối

    + Thịt kho trứng: sự kết hợp hoài hòa của đất (miếng thịt vuông vức) và trời (quả trứng tròn), mọi chuyện đều tròn đầy, thuận lợi

    + Canh khổ qua: mọi khó khăn, vất vả trong năm cũ đều qua đi

    + Củ kiệu muối, hành ngâm: tượng trưng cho sự vinh hoa phú quý, phúc lộc đầy nhà, thăng tiến nhanh chóng.

    Mâm cơm Tết bình dị và đậm màu văn hóa Nam Bộ

    (Ảnh: Internet)

    Đây đều là những món ăn đặc trưng ngày Tết Việt Nam.

    Cách bày mâm cơm cổ truyền

    Với những ý nghĩa thiêng liêng và đặc biệt là để dâng lên ông bà, ai ai cũng rất chú trọng vào việc sắp xếp, trình bày mâm cơm sao cho thật tinh tế, đẹp mắt, ít nhất là cũng dễ nhìn. Theo phong tục truyền thống của nước ta và một số nước châu Á khác, có một vài lưu ý khi trình bày mâm cơm Tết để dâng lên ông bà như sau:

    + Số lượng tô trên mâm thường là 4 – 6 hoặc 8. Số 4 nghĩa là tứ trụ biểu thị 4 mùa trong năm. Số 6 (lục) gần giống như Lộc hoặc số 8 (bát) gần giống như Phát.

    + Trên mâm cỗ có thể sẽ có nhiều tô canh. Khi đó bạn nên để các tô canh ở xa hoặc đối xứng nhau, không đặt sát nhau

    + Đối với các món ăn gần giống nhau như chả lụa với thịt kho, bánh chưng với xôi thì không nên đặt gần nhau vì như thế sẽ dễ tạo cảm giác ngấy.

    + Các loại tô, chén, đĩa đặt trên mâm có thể không giống nhau 100% nhưng cần có sự đồng bộ về màu sắc để nhìn thuận mắt hơn, không bị rối.

    Thời gian cúng cơm 4 ngày Tết là khi nào?

    + Trưa hoặc chiều 30 Tết: cúng tất niên để đón ông bà, tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Một số gia đình cũng quan niệm đây là thời điểm để báo cáo về tình hình 1 năm đã qua.

    + Cúng Giao thừa để chào năm cũ, đón năm mới

    + Mùng 1 Tết: cúng Nguyên đán vào bữa ăn đầu tiên của năm mới (thướng là vào sáng sớm chứ không đợi đến trưa). Cúng thêm buổi chiều gọi là Tịch điện.

    + Mùng 2 Tết: cúng vào bữa sáng gọi là Chiêu điện. Cúng thêm buổi chiều gọi là Tịch điện.

    + Mùng 3: cúng 1 bữa cơm (có thể vào buổi trưa hoặc chiều) gọi là cúng Tạ Ông Vải, cảm ơn tổ tiên vì đã có một cái Tết no ấm và đưa tiễn ông bà.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cùng Học Cách Làm Chả Heo Cho Mâm Cơm Ngày Tết Thêm Hương Vị
  • Mâm Cơm Ngày Tết Phong Phú Hơn Nếu Biết Cách Làm Món Da Bao
  • Hướng Dẫn Làm Mâm Cơm 3 Ngày Tết
  • Hướng Dẫn Làm Mâm Cơm Cho 3 Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam
  • Hướng Dẫn Làm Mâm Cơm 3 Ngày Tết?
  • Phong Thủy Ngày Tết: Cách Sắp Xếp Mâm Ngũ Quả Và Lễ Cúng Bàn Thờ Gia Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Bàn Thờ Gia Tiên Theo Phong Tục Việt Nam
  • Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả
  • #1 Bảng Giá Dịch Vụ Thuê Mâm Quả Cưới Trọn Gói Giá Rẻ Tại Tphcm
  • Bảng Giá Thuê Mâm Quả Cưới Tại Tphcm
  • Các Mâm Quả Trong Lễ Cưới Gồm Những Gì?
  • Trong gia đình Việt Nam ngoài việc chọn lựa vị trí trung tâm và cao ráo để đặt bàn thờ, người Việt còn chú ý xem hướng của ngôi nhà và tuổi của gia chủ để thấy nên đặt bàn thờ quay mặt về hướng nào là tốt nhất.

    Việc dọn dẹp hay bày biện bàn thờ vào ngày thường có thể qua loa, sơ sài vì lý do bận bịu làm ăn, thu vén tiền bạc… Song vào những ngày Tết, công việc này được yêu cầu có sự chu đáo nhất định.

    Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải.

    Khi cần giao tiếp với tổ tiên (có lúc thỉnh cầu, có lúc sám hối… người ta thường đốt nến (đèn dầu) và thắp hương. Mọi nguyện cầu theo các vòng khói hương chuyển đến ông bà tổ tiên.

    Lễ vật dâng cúng thường bao gồm vài bộ quần áo, giấy tiền vàng mã cho các cụ, một vài cái chung (ly nhỏ, thấp) và một bình trà; đĩa hoa quả lớn đặt ở trung tâm bàn thờ, một bình hoa lớn và một bình rượu ngon. Xung quanh, ta có bày thêm bánh mứt cho cân đối và đẹp mắt.

    Hoa để thờ cũng có nhiều loại, ví dụ hoa tươi hay hoa làm bằng giấy bạc (một bạc, một vàng biểu tượng cho một âm một dương, âm dương giao hòa) để có thể dùng được lâu. Đối với hoa tươi, người Việt Nam thường sử dụng hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn, hoa mai, hoa đào trong cúng gia tiên ngày Tết…

    Khoảng sáng 30 Tết, việc bày biện bàn thờ Tết phải được hoàn tất. Tuỳ theo điều kiện kinh tế hay văn hóa từng miền mà trên bàn thờ có thêm cặp dưa hấu xanh, gói thuốc lá, cặp bánh chưng hay bánh tét…

    Việc thắp sáng cho bàn thờ ngày Tết cũng được bắt đầu từ ngày 30. Có nhà sử dụng loại hương vòng, hay hương que loại lớn, cháy liên tục trong nhiều ngày với nhiều ý nghĩa biểu trưng như các vì tinh tú đang tỏa sáng, sự chăm lo ân cần của con cháu…

    Hương khói còn tạo nên một không khí ấm cúng nơi gian thờ, gắn kết tình cảm và ước nguyện hạnh phúc của mọi người trong một gia đình. Hương dùng cho những ngày Tết cũng thường là các loại hương có mùi thơm đặc biệt ví dụ như hương bài, hương trầm, hương nhài… là những loại hương có mùi thơm hết sức đặc trưng cho nhân dân ba miền ở Bắc – Trung – Nam.

    Mâm ngũ quả ngày Tết

    Việc bày mâm ngũ quả xuất phát từ lý thuyết về ngũ hành: thuỷ – hỏa – mộc – kim – thổ những yếu tố tạo nên vũ trụ và sự vận hành của nó. Thông thường ngũ quả gồm 5 loại quả có các màu khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước: Phú (giàu có) – quý (sang trọng) – thọ (sống lâu) – khang (khỏe mạnh) – ninh (bình yên).

    Mỗi một miền lại có một quan niệm riêng về ý nghĩa mâm ngũ quả. Người Nam bộ có cách đọc chại âm hay đơn tiết hóa một số từ, ví dụ chỉ tên trái mãng cầu thì gọi đơn tiết hóa là Cầu (mãng cầu: thoả mãn trong sự cầu xin) – Sung (sung: chỉ sự sung túc, sung mãn) – Vừa (đọc chệch âm là dừa: quả dừa) – Đủ (đơn tiết hóa của đu đủ và xài (là cách đọc chệch của âm xoài).

    Trong khi đó, người miền Bắc hướng đến ý nghĩa biểu trưng nhiều hơn, quả phật thủ hay nải chuối như bàn tay che chở của đức phật cho tất cả mọi người; quả bưởi, dưa hấu thể hiện cho sự đầy đặn, trọn vẹn căng đầy sức sống; màu sắc thắm tươi của quýt, hồng tượng trưng cho sự may mắn, phồn thịnh cát tường.

    Ngày nay, mâm quả trên bàn thờ tết người Việt phong phú hơn về chủng loại bởi sự góp mặt của những hoa quả ngoại nhập. Với tính dung hợp trong văn hóa, người Việt Nam luôn có thể tìm thấy tất cả những yếu tố thích hợp, có giá trị ý nghĩa đối với đời sống tâm linh của dân tộc mình.

    Cuối cùng, những sản vật đẹp mắt nhất, tinh tuý nhất, được dâng bày với những tình cảm hiếu kính, trang trọng và thiết thân nhất. Bàn thờ tết không chỉ là nơi mà mọi người bày tỏ tình cảm gia đình, huyết thống mà đó còn là nơi chúng ta gửi gắm những lời chúc may mắn và một năm mới an khang, thịnh vượng hơn.

    Tổng hợp từ MTVN/GĐN

    Nguồn thông tin được chúng tôi sưu tầm từ Internet

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xem Cách Sắp Xếp Mâm Ngũ Quả Và Lễ Cúng Bàn Thờ Gia Tiên
  • Ý Nghĩa Sức Khỏe Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Mâm Ngũ Quả Thờ Cúng Gia Tiên Đẹp Nhất Từ Chất Liệu Gì?
  • Chuẩn Bị Mâm Ngũ Quả Bày Bàn Thờ Gia Tiên
  • Top 7 Loại Trái Cây Chưng Bàn Thờ Ngày Cưới Cần Phải Biết
  • Xem Cách Sắp Xếp Mâm Ngũ Quả Và Lễ Cúng Bàn Thờ Gia Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Phong Thủy Ngày Tết: Cách Sắp Xếp Mâm Ngũ Quả Và Lễ Cúng Bàn Thờ Gia Tiên
  • Tìm Hiểu Về Bàn Thờ Gia Tiên Theo Phong Tục Việt Nam
  • Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả
  • #1 Bảng Giá Dịch Vụ Thuê Mâm Quả Cưới Trọn Gói Giá Rẻ Tại Tphcm
  • Bảng Giá Thuê Mâm Quả Cưới Tại Tphcm
  • Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải. Chu đáo bày biện, lễ cúng

    Trong gia đình Việt Nam ngoài việc chọn lựa vị trí trung tâm và cao ráo để đặt bàn thờ, người Việt còn chú ý xem hướng của ngôi nhà và tuổi của gia chủ để thấy nên đặt bàn thờ quay mặt về hướng nào là tốt nhất.

    Việc dọn dẹp hay bày biện bàn thờ vào ngày thường có thể qua loa, sơ sài vì lý do bận bịu làm ăn, thu vén tiền bạc… Song vào những ngày Tết, công việc này được yêu cầu có sự chu đáo nhất định.

    Trên bàn thờ tổ tiên, ở chính giữa đặt bát hương (tượng trưng cho tinh tú) và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng (tượng trưng cho trục vũ trụ), hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài; ở hai góc ngoài bao giờ cũng có hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng ở bên phải.

    Khi cần giao tiếp với tổ tiên (có lúc thỉnh cầu, có lúc sám hối… người ta thường đốt nến (đèn dầu) và thắp hương. Mọi nguyện cầu theo các vòng khói hương chuyển đến ông bà tổ tiên.

    Lễ vật dâng cúng thường bao gồm vài bộ quần áo, giấy tiền vàng mã cho các cụ, một vài cái chung (ly nhỏ, thấp) và một bình trà; đĩa hoa quả lớn đặt ở trung tâm bàn thờ, một bình hoa lớn và một bình rượu ngon. Xung quanh, ta có bày thêm bánh mứt cho cân đối và đẹp mắt.

    Hoa để thờ cũng có nhiều loại, ví dụ hoa tươi hay hoa làm bằng giấy bạc (một bạc, một vàng biểu tượng cho một âm một dương, âm dương giao hòa) để có thể dùng được lâu. Đối với hoa tươi, người Việt Nam thường sử dụng hoa cúc, hoa huệ, hoa lay ơn, hoa mai, hoa đào trong cúng gia tiên ngày Tết…

    Khoảng sáng 30 Tết, việc bày biện bàn thờ Tết phải được hoàn tất. Tuỳ theo điều kiện kinh tế hay văn hóa từng miền mà trên bàn thờ có thêm cặp dưa hấu xanh, gói thuốc lá, cặp bánh chưng hay bánh tét…

    Việc thắp sáng cho bàn thờ ngày Tết cũng được bắt đầu từ ngày 30. Có nhà sử dụng loại hương vòng, hay hương que loại lớn, cháy liên tục trong nhiều ngày với nhiều ý nghĩa biểu trưng như các vì tinh tú đang tỏa sáng, sự chăm lo ân cần của con cháu…

    Hương khói còn tạo nên một không khí ấm cúng nơi gian thờ, gắn kết tình cảm và ước nguyện hạnh phúc của mọi người trong một gia đình. Hương dùng cho những ngày Tết cũng thường là các loại hương có mùi thơm đặc biệt ví dụ như hương bài, hương trầm, hương nhài… là những loại hương có mùi thơm hết sức đặc trưng cho nhân dân ba miền ở Bắc – Trung – Nam.

    Mâm ngũ quả ngày Tết

    Việc bày mâm ngũ quả xuất phát từ lý thuyết về ngũ hành: thuỷ – hỏa – mộc – kim – thổ những yếu tố tạo nên vũ trụ và sự vận hành của nó. Thông thường ngũ quả gồm 5 loại quả có các màu khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, hồng đỏ, lê trắng, quýt da cam tượng trưng cho mong ước: Phú (giàu có) – quý (sang trọng) – thọ (sống lâu) – khang (khỏe mạnh) – ninh (bình yên).

    Mỗi một miền lại có một quan niệm riêng về ý nghĩa mâm ngũ quả. Người Nam bộ có cách đọc chại âm hay đơn tiết hóa một số từ, ví dụ chỉ tên trái mãng cầu thì gọi đơn tiết hóa là Cầu (mãng cầu: thoả mãn trong sự cầu xin) – Sung (sung: chỉ sự sung túc, sung mãn) – Vừa (đọc chệch âm là dừa: quả dừa) – Đủ (đơn tiết hóa của đu đủ và xài (là cách đọc chệch của âm xoài).

    Trong khi đó, người miền Bắc hướng đến ý nghĩa biểu trưng nhiều hơn, quả phật thủ hay nải chuối như bàn tay che chở của đức phật cho tất cả mọi người; quả bưởi, dưa hấu thể hiện cho sự đầy đặn, trọn vẹn căng đầy sức sống; màu sắc thắm tươi của quýt, hồng tượng trưng cho sự may mắn, phồn thịnh cát tường.

    Ngày nay, mâm quả trên bàn thờ tết người Việt phong phú hơn về chủng loại bởi sự góp mặt của những hoa quả ngoại nhập. Với tính dung hợp trong văn hóa, người Việt Nam luôn có thể tìm thấy tất cả những yếu tố thích hợp, có giá trị ý nghĩa đối với đời sống tâm linh của dân tộc mình.

    Cuối cùng, những sản vật đẹp mắt nhất, tinh tuý nhất, được dâng bày với những tình cảm hiếu kính, trang trọng và thiết thân nhất. Bàn thờ tết không chỉ là nơi mà mọi người bày tỏ tình cảm gia đình, huyết thống mà đó còn là nơi chúng ta gửi gắm những lời chúc may mắn và một năm mới an khang, thịnh vượng hơn.

    1TG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Sức Khỏe Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Mâm Ngũ Quả Thờ Cúng Gia Tiên Đẹp Nhất Từ Chất Liệu Gì?
  • Chuẩn Bị Mâm Ngũ Quả Bày Bàn Thờ Gia Tiên
  • Top 7 Loại Trái Cây Chưng Bàn Thờ Ngày Cưới Cần Phải Biết
  • Rồng Phụng Trái Cây Chưng Bàn Thờ Ngày Cưới Mẫu Mới Đẹp Cho Mùa Cưới (4)
  • Phục Hồi Chức Năng Khớp Gối Sau Phẫu Thuật Kết Xương Vỡ Mâm Chày

    --- Bài mới hơn ---

  • Gai Mâm Chày Khớp Gối: Cách Nhận Biết Và Điều Trị
  • 9X Khoe Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm Tháng Giêng, Ai Cũng Thốt Lên “quá Ngon”
  • Mâm Cỗ Ngày Tết: Toàn Tập Cách Bày Cỗ 3 Miền Bắc
  • Mâm Cỗ Ngày Tết Nguyên Đán Của Người Việt Gồm Có Gì?
  • Làm Mới Cho Mâm Cỗ Chay Ngày Tết Với Thực Đơn Thơm Ngon, Hợp Khẩu Vị
  • Khớp gối là khớp phức tạp bao gồm hai khớp: khớp giữa xương đùi và xương chày là khớp lồi cầu – ổ chảo, khớp giữa xương đùi và xương bánh chè là khớp phẳng.

    – Lồi cầu xương đùi gồm lối cầu trong và lồi cầu ngoài, giữa hai lồi cầu là rãnh liên lồi cầu.

    – Diện khớp trên của xương chày gọi là mâm chày, có mâm chày trong tiếp khớp với lồi cầu trong và mâm chày ngoài tiếp khớp với lồi cầu ngoài. Giữa mâm chày trong và mâm chày ngoài có gai mâm chày là các điểm bám của dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau.

    – Sụn chêm: Sụn chêm trong hình chữ C nằm đệm giữa mâm chày trong và lồi cầu trong. Sụn chêm ngoài hình chữ O nằm đệm giữa mâm chày ngoài và lồi cầu ngoài. Sụn chêm trong gắn với bao khớp ở phía trong, sụn chêm ngoài gắn với bao khớp ở phía ngoài. Sụn chêm chia khoang khớp làm hai khoang, khoang trên sụn chêm và khoang dưới sụn chêm. Sụn chêm làm cho ổ chảo sâu thêm và sụn chêm trượt ra trước khi gấp gối và trượt ra sau khi duỗi gối.

    – Dây chằng: Ngoài bao khớp, khớp gối được tăng cường bởi các dây chằng. Dây chằng bên trong (bên chày) và dây chằng bên ngoài (bên mác). Hai dây chằng chéo nằm ở giữa khớp, bắt chéo nhau hình chữ X là dây chằng chéo trước giữ cho mâm chày không bị trượt ra trước so với lồi cầu và dây chằng chéo sau giữ cho mâm chày không bị trượt ra sau so với lồi cầu. Phía trước có gân cơ bánh chè và các mạc phía trong và phía ngoài xương bánh chè. Phía sau có dây chằng khoeo chéo và dây chằng cung khoeo.

    Khớp gối có hai loại vận động: vận động bản lề gấp-duỗi và vận động xoay nhưng vận động xoay chỉ thực hiện khi khớp gối ở tư thế gấp.

    Mâm chày là phần xương xốp có bề mặt sụn cấu tạo nên một phần khớp gối. Khi người ta đứng hoặc đi lồi cầu xương đùi đè lên mâm chày và trọng lượng của cơ thể dồn lên mâm chày để xuống cẳng chân. Như vậy mâm chày là phần xương chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể.

    Mâm chày là phần xương xốp nên khi gãy dễ liền xương nhưng vì là xương xốp nên khi gãy dễ bị lún mất xương. Mâm chày có mặt sụn khớp nên khi gãy sẽ làm mất phẳng sụn khớp, bề mặt sụn khớp sẽ bị khấp khểnh. Khi nắn chỉnh không chính xác sẽ gây hạn chế vận động khớp và làm nhanh thoái hóa khớp về sau.

    Vì là xương xốp nên sau phẫu thuật kết xương bệnh nhân không được phép đi chống chân ngay sau phẫu thuật do mâm chày sẽ bị bung ra dưới sức nặng của cơ thể. Thời gian để xương liền khoảng ba tháng vì vậy sau ba tháng bệnh nhân mới được phép đi chống chân xuống đất và tăng lực chống chân dần dần cho đến khi chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể mà không gây đau.

    Tùy theo loại gãy xương, kiểu kết xương và trọng lượng bệnh nhân mà thời gian được phép đi chống chân có thể thay đổi nhưng không được dưới ba tháng. Thời gian bình phục để có thể đi lại bình thường, gấp duỗi gối bình thường thông thường khoảng 6 – 8 tháng.

    Có nhiều cách phân loại gãy mâm chày của các tác giả khác nhau nhưng đều có những điểm chung là căn cứ vào loại gãy hình nêm, nén ép, hai bình diện.

    – Hohl (1958) phân gãy mâm chày thành gãy có di lệch và gãy không di lệch. Gãy di lệch gồm nén ép khu trú, nén ép tách, lún hoàn toàn bình diện và gãy nát.

    – Moore (1967) phân gãy mâm chày thành 5 loại:

    + Loại I: Gãy tách mâm chày trong theo mặt phẳng trán

    + Loại II: Gãy hoàn toàn một bình diện mà đường gãy bắt đầu ở khoang đối diện qua gai chày đến bình diện gãy.

    + Loại III: Gãy bong bờ chày (các loại gãy này thường có tỉ lệ cao kèm theo chấn thương mạch máu, thần kinh).

    + Loại IV: Chấn thương nén ép bờ chày kèm với tổn thương dây chằng đối bên.

    + Loại V: Gãy bốn phần mà gai chày bị tách ra từ bình diện và thân xương chày.

    Phân loại của Moore đã tính đến hậu quả mất vững khớp gối.

    – Schatzker (1979) phân ra 6 loại:

    + Loại I (gãy tách): Gãy chẻ hoàn toàn mâm chày ngoài tạo thành mảnh gãy hình chêm.

    + Loại II (lún-tách): Gãy chẻ mâm chày ngoài mà phần mặt khớp còn lại bị lún vào hành xương.

    Loại I (gãy tách) mâm chày ngoài Loại I (gãy tách) mâm chày ngoài

    Hình 3: Gãy mâm chày loại I và II (phân loại của Schatzker)

    + Loại III: Gãy lún hoàn toàn trung tâm của mâm chày ngoài mà bờ xương còn nguyên vẹn.

    Loại III: Gãy lún trung tâm mâm chày ngoài Loại IV: Gãy mâm chày trong

    Hình 4: Gãy mâm chày loại III và IV (phân loại của Schatzker)

    + Loại V: Gãy 2 diện mâm chày (trong và ngoài) mà đường gãy thường tạo thành chứ “Y” đảo ngược.

    + Loại VI: Gãy loại V có sự tách ra giữa hành xương và thân xương, có thể có độ nát khác nhau của một hay hai diện mâm chày và mặt khớp.

    Loại V: Gãy hai diện mâm chày Loại VI: Gãy loại V có tách hành và thân xương

    Hình 5: Gãy mâm chày loại V và VI (phân loại của Schatzker)

    Phân loại của Schatzker hiện nay được sử dụng phổ biến vì nó tính đến phương pháp kết xương, hậu quả mất vững khớp. Honkonen và Jarvinen gần đây đã sửa loại VI trong phân loại của Schatzker thành hai loại nhỏ là nghiêng trong và nghiêng ngoài để tính đến kết quả chức năng khớp trong điều trị với di lệch gập góc còn lại.

    – Phân loại của hiệp hội chấn thương chỉnh hình (OTA) dựa trên phân loại của AO/ASIF: đầu trên xương chày được qui định là đoạn 41 và được chia thành 3 loại chính.

    + Loại A là gãy ngoài khớp chia ra A1, A2 và A3

    Hình 6: Loại A (phân loại AO)

    + Loại B là gãy một phần mặt khớp, chia ra :

    Hình 7: Loại B (phân loại AO)

    + Loại C là gãy hoàn toàn mặt khớp, chia ra:

    C1: gãy đơn giản mặt khớp và hành xương.

    C2: gãy đơn giản mặt khớp và gãy nhiều mảnh hành xương.

    C3: gãy nhiều mảnh mặt khớp.

    Hình 8: Loại c (phân loại AO)

    – Giảm đau, giảm nề tại chỗ, tăng cường dinh dưỡng kích thích làm mau liền xương

    – Duy trì trương lực cơ, phục hồi sức cơ đùi và cẳng chân bên tổn thương

    – Phục hồi tầm vận động khớp gối trở lại bình thường.

    2.2.1. Giai đoạn 1: giai đoạn chưa được chống tỳ sức nặng lên chân tổn thương (thường kéo dài 3 tháng đầu)

    + Duy trì sức cơ, trương lực cơ đùi và cẳng chân bên tổn thương.

    + Bất động tương đối khớp gối nhưng duy trì tầm vận động các khớp lân cận.

    + Đặt chân (cổ chân và gối) cao hơn mức tim (20 – 30cm trên mặt giường).

    + Chườm lạnh bằng túi nước đá hoặc túi nước lạnh lên vùng khớp gối cách lớp băng gạc và lớp khăn lót dày 1cm thời gian 10 – 15 phút/lần, 3 – 5 lần/ngày.

    + Tập gấp duỗi khớp cổ chân chủ động hết tầm 10 lần tăng dần lên 20 lần cho mỗi lần tập, tập 2 lần/ngày.

    + Tập co cơ tĩnh (co cơ đẳng trường) cơ đùi và cơ cẳng chân 10 lần tăng dần lên 20 lần cho mỗi lần tập, tập 2 lần/ngày.

    + Nâng chân lên khỏi mặt giường ở tư thế gối duỗi giữ càng lâu càng tốt sau đó hạ xuồng nghỉ 5 phút rồi nâng tiếp 10 lần, tăng dần lên 20 lần cho mỗi lần tập, tập 2 lần/ngày.

    + Khi đau giảm, khuyến khích bệnh nhân chủ động gấp và duỗi gối (loại trọng lực chi) bên tổn thương với biên độ càng rộng càng tốt trong phạm vi có thể chịu đựng được.

    + Giảm nề, tăng cường tuần hoàn dinh dưỡng để kích thích liền sẹo và can xương.

    + Duy trì trương lực cơ, tăng cường sức cơ đùi và cẳng chân bên tổn thương.

    + Điều trị nhiệt nóng vào khớp gối tổn thương bằng bức xạ hồng ngoại hoặc túi nhiệt 20 phút/lần, 2 – 3 lần/ngày.

    + Điều trị từ trường vào khớp gối cường độ 0,8 – 1,5 mT, 20 phút/lần, 2 lần/ngày để kích thích can xương.

    + Tiếp tục tập vận động khớp cổ chân, co cơ tĩnh và nâng chân khỏi mặt giường như trước.

    + Tập đi bằng nạng hoặc khung tập đi mà không tì sức nặng lên chân tổn thương.

    + Tập đi bằng nạng không tì lên chân tổn thương.

    + Tiếp tục điều trị nhiệt nóng và từ trường như trước.

    + Tiếp tục tập gấp duỗi khớp cổ chân, co cơ tĩnh và nâng chân lên khỏi mặt giường như trước.

    + Tập đi bằng nạng hoặc khung tập đi không tì lên chân tổn thương.

    + Chân tổn thương chịu sức nặng tăng dần lên 25% trọng lượng cơ thể.

    + Tiếp tục điều trị nhiệt nóng và từ trường như trước.

    + Tiếp tục tập gấp – duỗi khớp cổ chân, co cơ tĩnh và nâng chân lên khỏi mặt giường như trước.

    + Tập đi bằng nạng hoặc khung tập đi có tì chân tổn thương tăng dần sức nặng tới 25% trọng lượng cơ thể.

    + Tăng dần sức nặng lên chân tổn thương dần dần đạt tới 100% trong lượng cơ thể.

    + Tiếp tục điều trị nhiệt nóng và từ trường như trước.

    + Tiếp tục tập gấp – duỗi khớp cổ chân, co cơ tĩnh và nâng chân lên khỏi mặt giường như trước.

    + Tập đi bằng nạng hoặc khung tập đi có tì chân tổn thương tăng dần sức nặng để đạt tới 100% trọng lượng cơ thể vào cuối tháng thứ 6.

    + Tập hòa nhập gồm tự phục vụ và trở lại công việc.

    + Tập dáng đi bình thường, cân đối không nạng.

    + Tập lên xuống cầu thang và đi trên các địa hình phức tạp.

    + Tập tự phục vụ và trở lại công việc

    + Tập đi bộ nhanh hoặc chạy bộ nhẹ nhàng.

    Mức độ đau được đánh giá theo thang điểm VAS. Dùng một thước chia các khoảng cách đều nhau từ 1 – 10 cho người lớn và các hình vẽ các vẻ mặt cho trẻ em. Hướng dẫn để bệnh nhân tự đánh giá có sự hỗ trợ của người đánh giá.

    Hình 9: Thang điểm đánh giá mức độ đau VAS

    Bảng 1: Đánh giá mức độ đau theo thang điểm VAS

    Đo vòng chi so sánh với bên lành.

    Sử dụng thước đo góc hai cành, đo và đánh giá kết quả theo phương pháp zero.

    Lượng giá theo thang điểm Lysholm (Lysholm Knee Scale 1985), tổng 100 điểm, trong đó dáng đi 5 điểm, đau 25 điểm, chống đỡ xuống chân tổn thương 5 điểm, sưng nề 10 điểm, kẹt khớp 15 điểm, lên xuống cầu thang 10 điểm, tính ổn định của khớp 25 điểm, ngồi xổm 5 điểm:

    hang điểm Lysholm (Lysholm Knee Scale 1985)

    Nguồn: Hà Hoàng Kiệm (2015). Vật l‎ trị liệu và Phục hồi chức năng. Giáo trình dùng cho đại học. Bộ môn VLTL – PHCN HVQY. NXB QĐND.

    CHIA SẺ BÀI VIẾT

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phục Hồi Chức Năng Xương Mâm Chày
  • Kinh Nghiệm Chọn Món Làm Mâm Cỗ Chay Đơn Giản Và Đầy Đủ
  • Thực Đơn Mâm Cỗ Chay
  • Bạn Có Biết Ý Nghĩa Của Mâm Cỗ Chay Cúng Ngày Tết Chưa?
  • Cách Làm Mâm Cỗ Chay Cúng Rằm, Cúng Tết, Cúng Giỗ
  • Cách Chuẩn Bị Và Sắp Xếp Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Đúng Và Chuẩn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Gợi Ý Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng 2021 Cho Người Bận Rộn
  • 4 Thứ Tuyệt Đối Không Nên Xuất Hiện Trong Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng
  • Chị Em Chia Sẻ Các Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Vừa Đẹp Lại Độc Đáo Trên Mạng Xã Hội
  • Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng Giêng Đủ Đầy Nhất
  • Gợi Ý Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Và Bài Văn Khấn Cúng Rằm
  • Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng nên được chuẩn bị đầy đủ tất cả các món để mang lại ý nghĩa biểu trưng đúng nhất, đạt được mong ước thờ cúng.

    Ngày 15 tháng 1 Âm lịch hàng năm (ngày Rằm tháng Giêng) hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu (lễ Thượng Nguồn) có nguồn gốc từ thời Tây Hán ở Trung Quốc với lễ hội rước đèn lồng long trọng.

    Ngày này cũng là một ngày lễ rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt nhưng thay vì rước đèn, người Việt thường đi lễ chùa, dâng Phật cầu an.

    Bên cạnh đó, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng lễ để cúng Rằm tháng Giêng với mong muốn cầu bình an, may mắn, tài lộc, sức khỏe và thịnh vượng trong năm mới.

    Tùy thuộc vào từng địa phương và từng gia đình khác nhau sẽ có những cách chuẩn bị mâm cỗ cúng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản có hai dạng lễ cúng là lễ cúng chay (cho ban thờ Phật) và lễ cúng mặn (cho ban thờ gia tiên) dựa vào câu nói từ dân gian xưa:” Lễ Phật quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng. Giỗ tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng “.

    Cách chuẩn bị và sắp xếp mâm cỗ cúng chay (cho bàn thờ Phật)

    Với sự phát triển như hiện nay, nhiều người đã bỏ nhưng nhiều gia đình vẫn một mực tuân thủ quan niệm từ xa xưa đó là tránh sát sinh, ăn chay trong ngày lễ cúng Rằm tháng Giêng để một lòng thờ Phật.

    Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim.

    Vì thế, mâm cỗ cúng chay Phật thường bao gồm: Hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu và chè trôi nước.

    Món chè trôi nước xuất hiện trong mâm cỗ cúng của người Việt thể hiện cầu mong mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy…

    Cách chuẩn bị và sắp xếp mâm cỗ mặn cúng gia tiên

    Bên cạnh đó, một số gia đình người Việt không thờ Phật trong nhà nên mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng của họ sẽ là mâm cỗ mặn.

    Mâm cỗ mặn thường bao gồm 10 món (gia đình khá giả hơn có thể nhiều hơn) được xếp xung quanh nhau tạo thành vòng tròn:

    – 4 bát gồm bát ninh măng, bát canh bóng, bát miến, bát mọc.

    – 6 đĩa gồm thịt gà (hoặc thịt lợn), giò (hoặc chả), nem thính (đĩa xào), dưa muối, xôi gấc (hoặc bánh chưng) và nước chấm.

    Đồ lễ khác gồm: Hương, hoa tươi, hoa quả, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, thuốc lá…

    Những món ăn trong mâm cỗ cúng cũng thể hiện những ước mong riêng của người Việt.

    Bánh chưng: Món ăn đầu tiên góp mặt trong mâm cúng Tết Nguyên tiêu – Rằm đầu tiên của năm mới là bánh chưng. Bánh chưng tượng trưng cho trời, như một lời cầu vạn sự được vuông tròn trong năm mới.

    Xôi gấc: Xôi gấc không chỉ là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ ngày Tết mà còn được sử dụng nhiều vào ngày Rằm. Xôi gấc khi ăn có vị dẻo của gạo nếp, vị ngọt của đường và vị béo của nước cốt dừa. Xôi gấc không chỉ có màu đỏ giúp mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng của bạn thêm đẹp mắt mà còn tượng trưng cho sự may mắn, tròn đầy của gia chủ.

    Gà luộc: Gà không chỉ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày mà trong các ngày lễ Tết, đây cũng là món ăn không thể thiếu.

    Thịt lợn: Thịt lợn đã chế biến thuộc về âm, dưa hành rau củ thuộc về dương, âm dương hài hòa tượng trưng cho sự phát triển.

    Ngoài ra trong mâm cỗ còn có thể có thêm cơm tẻ là lương thực hàng ngày. Mâm cỗ có nếp có tẻ, có âm dương đầy đủ để sinh sôi nảy nở.

    Bát nước chấm đặt giữa mâm hình tròn tượng trưng cho trời đất vũ trụ, kết nối cổ kim.

    Mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Giêng cũng phải có đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành, vị ngọt của bánh, tất cả tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm an lành, xua đi những đen đủi có thể đến trong năm mới.

    Theo Khám Phá!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cỗ Cúng Rằm Trung Thu Cần Có Những Gì?
  • Bài Thuyết Trình Mâm Cỗ Trung Thu Hay, Ý Nghĩa Nhất 2021
  • Những Mâm Cỗ Trung Thu Đẹp Nhất 2021, Mâm Ngũ Quả Nhiều Đề Tài, Có Thu
  • Người Hà Nội Dậy Từ Sớm, Mua Sắm Tất Bật Để Làm Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng Bảy
  • Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì
  • Tin tức online tv