Lễ Hội Núi Bà Đen

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Hóa Giải Sao Thủy Diệu
  • Cúng Sao Giải Hạn Có Tác Dụng Không?
  • Cách Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Cho 12 Con Giáp Trong Năm Kỷ Hợi 2022
  • Cách Vái Khai Trương Đầu Năm Đúng Cách Nhất
  • Cách Cúng Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Để May Mắn, Phát Đạt Cả Năm
  • Lễ hội núi Bà Đen có sức hút hàng nghìn người từ thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền tây đổ về hội du xuân.

    1. Thuyết minh về sự tích núi Bà Đen Tây Ninh

    Núi Bà Đen là vùng đất tâm linh vào hàng bậc nhất của vùng đất Nam Bộ. Nằm trên địa phận xã Ninh Sơn thuộc thị xã Tây Ninh cách trung tâm thị xã chừng 11km về phía Tây Bắc,là khu di tích danh thắng gắn với nhiều truyền thuyết nổi tiếng.

    Trên núi có nhiều tiên,thánh,phật,đền đài miếu mạo và nhiều cảnh quan đặc sắc. Trong đó vị thần chính là Bà Đen được sắc phong Linh Sơn Thánh Mẫu. Hàng năm tại núi Bà Đen có hai lễ hội được nhiều người biết đến, đó là hội Xuân núi Bà diễn ra từ đêm 18 và ngày 19 tháng Giêng Âm lịch, hội Vía Bà được tổ chức từ ngày 4-6/5 Âm lịch.

    Từ Tết năm ngoái núi Bà Đen khai trương hệ thống cáp treo mới hiện đại và sức chứa tới 8 người/cabin (cáp treo cũ 2 người/cabin) và hai hệ thống cáp treo này chạy song song, nên người dân không còn phải chờ đợi lâu như trước để lên cáp treo.

    Hội Vía Bà khởi đầu bằng lễ Mộc Dục (tắm tượng) được tiến hành vào lúc 0 giờ ngày 4 Tết tại điện thờ. Đây là một nghi thức trang nghiêm, người bên ngoài không được tham dự và cửa điện được đóng kín, đèn nến cũng tắt gần hết. Sáu phụ nữ trung niên trong đó có ba ni cô của nhà chùa sẽ cử hành nghi thức tắm tượng. Khi nghi thức tắm và thay áo cho tượng Bà vừa kết thúc, các phụ nữ lại thắp nhang vái lạy Bà, lúc này nhang đèn trong điện cũng được thắp lên và các cửa điện mở ra cho khách hành hương vào lễ bái.

    Trong suốt những ngày có lễ hội dân gian là những điệu hát bóng rối chào mời, hát chặp bóng tuồng hài ” Địa Nàng “, múa dâng bông,mâm ngũ sắc,…

    Ngày 5 Tết là ngày lễ vía chính thức của Bà cũng là ngày hội núi Bà. Nghi lễ quan trọng nhất là “Trình thập cúng” dâng lên Bà 10 món gồm hương, đèn, hoa quả, trà bánh, rượu… Trong ngày này các vị sư thay nhau tụng kinh liên tục trước bàn thờ Bà.

    Dù được tổ chức vào ngày Xuân hay ngày Hè, lễ hội núi Bà Đen vẫn có sức thu hút đặc biệt đối với nhiều người cả trong và ngoài tỉnh.

    Những nghi thức trong lễ hội núi Bà vừa có tính chất trang nghiêm của lễ thức Phật giáo, vừa mang sắc thái tươi vui rộn ràng của tín ngưỡng dân gian, chuyển tải một cách dung dị những ước mong của đại chúng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc…, thể hiện rõ nét đặc trưng của nền văn hóa dân gian Nam Bộ.

    VÌ SAO KHÁCH HÀNG LỰA CHỌN DU LỊCH KHÁT VỌNG VIỆT?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đầu Xuân Hành Hương Về Lễ Hội Núi Bà Đen
  • Lại Chuyện Cúng Bái Ở Các Hang Động Trên Núi Bà Đen
  • Khấn Vái Tổ Tiên Thế Nào Mới Đúng Cách?
  • Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Mách Mẹ Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Cúng Bái Mê Tín Trên Núi Bà Đen

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhiều Người Dùng Bài Thơ Song Thất Lục Bát Của Đại Thi Hào Nguyễn Du Làm Bài Văn Khấn Cô Hồn
  • Văn Khấn Ngày Mồng 1 Tết Nguyên Đán (Âm Lịch) 2022
  • Bài Văn Khấn Lễ Động Thổ
  • Văn Khấn Lễ Phật Và Sắm Lễ Đi Chùa Đầu Năm Mới Bính Thân 2022
  • Văn Khấn Đi Chùa Cầu An Giải Hạn Cầu Tài Lộc Đầu Năm Mới Canh Tý
  • Sáng sớm, theo con đường nhỏ dưới chân núi Bà Đen chạy về hướng đông nam, chúng tôi tìm được một ngôi nhà nhỏ nằm lẻ loi dưới chân núi (khu vực này thuộc xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh). Ở đây đã có hơn chục chiếc xe máy của khách thập phương gửi để lên núi. Một người đàn ông gầy ốm xưng tên Lâm Văn Hoa giới thiệu mình là người trông coi các hang đá linh thiêng. Ông chỉ dẫn cứ đi theo các mũi tên vẽ trên các phiến đá sẽ lên được các hang núi thiêng. Ông hẹn đến trưa sẽ lên chỉ cách cúng lễ.

    Cúng bái khắp nơi

    Con đường dẫn lên núi cheo leo, lổm nhổm đá xanh, đá trắng. Trên các phiến đá có các dấu mũi tên vẽ bằng sơn chỉ dẫn đường lên các hang núi. Có ba hang chính được nhiều người tìm đến cúng bái, cầu nguyện, thấp nhất là hang Gạo, rồi đến hang Chén, hang Hàm Rồng.

    Mới leo được chừng 300 m đã thấy nhiều đàn cúng bày biện khắp nơi. Trên một phiến đá lớn, bằng phẳng bên đường, người ta đặt một bát nhang nhỏ, chai rượu và bình hoa còn tươi rói. Rải rác khắp nơi, có rất nhiều bàn thờ trên đá như vậy.

    Ông Hoa giải thích về sự linh thiêng của “cậu Bảy”. Ảnh: HN

    Một phiến đá khác có dòng chữ bằng sơn viết nguệch ngoạc: “Bảy anh hùng liệt sĩ hy sinh”. Lên chút nữa, thấy trên một tảng đá lớn có đặt một tấm bia đá ghi “liệt sĩ Trương Công Phượng”. Bên cạnh là bát nhang, đĩa, ly cúng, bình bông.

    Có những phiến đá lớn nằm giữa những bụi cây gai um tùm, vậy mà không hiểu bằng cách nào, người ta cất được một cái miếu nhỏ ở đó. Dấu vết cúng bái ở khắp nơi.

    Lên đến hang Gạo đã thấy chân nhang cắm chi chít xung quanh các phiến đá ngoài cửa hang. Theo nhiều người địa phương, trước đây hang này là nơi giấu lương thực của các chiến sĩ đóng trên núi. Sau năm 1975, nó trở thành nơi tạm trữ lương thực của người dân làm rẫy trên núi nên được đặt tên là hang Gạo, chẳng biết vì cơn cớ gì nó bỗng thành hang thần và người ta nườm nượp lên cúng bái.

    Từ hang Gạo, chúng tôi leo gần một tiếng đồng hồ mới lên được tới hang Chén. Cách hang Chén không xa là hang Hàm Rồng. Đây là hang nổi tiếng nhất đối với người hành hương vì đây là nơi “cậu Bảy” ngự và chứng giám lòng thành của những người lên núi.

    Hang Hàm Rồng nằm giữa lưng chừng núi, quay mặt về hướng nam, miệng hang to rộng. Đứng ngoài cửa hang nhìn vô có thể thấy la liệt các bệ thờ, bàn thờ. Trang trọng nhất giữa “chính điện” là “cậu Bảy” – vị thần núi của người hành hương. Theo nhiều người đi cúng, trước đây núi này do Linh Sơn Thánh Mẫu cai quản nhưng nay đã “bàn giao” lại cho “cậu Bảy”, tức vị thần bên núi Cậu ở Bình Dương. Nhưng lý do tại sao “bàn giao” thì không ai biết, chỉ nghe nhiều người đồn thổi như thế. Bức tượng “cậu Bảy” đã bị gãy một chân, chỗ gãy được phủ một tấm vải đỏ.

    Người “trụ trì” hang núi thiêng

    Hơn 11 giờ trưa, ông Lâm Văn Hoa lên tới hang Hàm Rồng, quét dọn và làm nghi thức cúng. Ông đốt một bó nhang lớn, lạy khắp nơi. Sau đó ông hướng dẫn cách cúng, phải tới lạy “cậu Bảy” ba lạy, sau đó lạy các bàn thờ khác rồi quỳ trước “cậu Bảy” khấn nguyện. Ông nói muốn xin khấn gì phải thành tâm, “cậu Bảy” sẽ chứng giám hết.

    Ông dặn: “Lần sau lên nhớ mang theo thuốc và rượu cúng cho “cậu Bảy”, ở đây các vị ghiền rượu và thuốc còn hơn tui nữa. Có người lên đây xin hoài không được, tui bắt xuống mua bao thuốc và chai rượu mang lên xin mới được”.

    Bình thường, ông Hoa ở lại luôn trên hang Hàm Rồng, đêm uống rượu và đốt lửa chống lại cái lạnh căm căm. Ông Hoa cho biết ông chỉ xuống núi để né khi ngành chức năng đi kiểm tra. Vừa qua, ông làm mất điện thoại khi say rượu nên các “hiền huynh” (cách ông gọi một số người quen thường lên núi cúng) không liên lạc được, ông phải hạ sơn để dẫn người hành hương lên núi.

    Ông Hoa đã lên các hang núi này bảy năm nhưng mới chỉ làm “trụ trì” hang núi này gần một năm nay, khi người “trụ trì” cũ rời hang đá đi đâu không rõ.

    Ông Hoa say sưa nói về sự linh thiêng của “cậu Bảy”: “”Cậu Bảy” là thần núi ở đây, thiêng lắm. Ai leo lên được tới đây đều được “cậu Bảy” chứng hết. Tui đã đưa nhiều hiền huynh lên đây cúng, họ ở lại đây mấy ngày rồi mới về. Xin lộc được lộc, xin con được con, xin gì được đó. Ở Sài Gòn và Bình Dương lên đây nhiều lắm”.

    Hỏi về cách soạn lễ cúng, ông Hoa cho biết: Chỉ cần mang thuốc lá, rượu, trái cây, hoa tươi lên núi. Còn lại các lễ khác thì không cần, “cứ đưa tiền cho tui, tui cúng giùm cho. Có người cúng gạo, vác gạo lên đây không nổi”.

    Trang thờ “72 vị thần Rồng, 49 vạn thiên binh chiến sĩ anh hùng” bên góc trái hang Hàm Rồng nghi ngút hương khói và đầu thuốc lá. Ông Hoa giải thích: “Có một người ở Bình Dương được cậu báo tin nên đã làm trang thờ này rồi thỉnh lên hang núi thờ. Trên núi này có tới gần 50 vạn thiên binh chiến sĩ, nhiều lắm nên ai cầu cũng được chứng hết”.

    Khi chúng tôi ngỏ ý muốn ở lại qua đêm cúng nhiều ngày để tỏ lòng thành, ông Hoa nói: “Thôi, đến tết hoặc ra Giêng hãy lên. Lúc đó công an không đi kiểm tra. Giờ này ở lại lạnh lắm”. Cúng xong ông lại bàn thờ thỉnh lễ (tức là lấy tiền cúng bỏ vô túi) rồi lại xuống núi uống rượu và chờ các “hiền huynh”!

    Tự dưng thành hang thờ!

    Một cặp vợ chồng trẻ ở thị trấn Gò Dầu (Tây Ninh) mang theo bó nhang lớn đi cúng khắp các hang núi và trên các bàn thờ dọc đường đi. Người chồng tên Trung cho biết anh lên núi để cầu làm ăn được thuận lợi. Anh chia sẻ: “Tui đi núi mấy năm nay rồi. Nghe nói ở đây linh dữ lắm, người ta đi cúng đông lắm, có người đội heo quay, vác gạo lên đây trả lễ”.

    Anh lý giải thêm: “Các vị sơn thần ở ngay núi, ở gần mình nên mình cầu là họ nghe được liền. Nhiều người cầu gì được đó, chỉ cần thành tâm thôi”. Với niềm tin thành kính như vậy nên năm nào anh Trung cũng đưa vợ leo núi đi cúng, nhất là trước mỗi dịp làm ăn.

    Nhiều người đi cúng tin rằng nhiều vị thờ trong chùa, trong miếu ở xa, còn lên núi là “cậu Bảy”, “binh gia chiến sĩ” chứng liền. Vì vậy mà những người đã được nguyện vọng nào đó, họ càng tin rằng “cậu Bảy” và “binh gia chiến sĩ” đã chứng lời cầu nguyện của họ. Còn với những người lên núi cầu xin mà chưa đạt được ước nguyện, họ lại tiếp tục lên cúng vì “tại mình chưa đủ thành tâm, tại nghiệp mình còn khó khăn. Mình đi hoài rồi “cậu Bảy” chứng cho” – một khách hành hương cho hay.

    Ông Hoa trước đây làm nghề giữ vườn, vô gia cư, thu nhập lúc có lúc không. Từ ngày làm “trụ trì” hang núi, ông sống khỏe, ngày nào cũng uống rượu nhờ tiền của bá tánh cúng lễ.

    Các hang núi linh thiêng thu hút khách thập phương nhưng với nhiều người làm rẫy lâu năm ở đây thì đó chỉ là những hang đá tự nhiên. “Đó là hang đá bình thường thôi, hồi xưa người ta đi làm rẫy vô trú mưa và cất đồ ở đó. Tự dưng giờ thành hang thờ rồi người ta kéo tới đây” – ông Hai Danh, một người làm rẫy dưới chân núi, cho biết.

    Năm vừa rồi chúng tôi có xử lý hai vụ thờ cúng trái phép trên núi. Còn năm nay chúng tôi chưa nhận được tin báo, cũng chưa phát hiện được gì. Qua phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ lên kiểm tra tình hình trên đó.

    HOÀNG NGUYỄN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Vía Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen Thiêng Như Nào Khiến Dân Việt Tín?
  • Truyền Thuyết Về Bà Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen
  • Hướng Dẫn Sắm Lễ Và Văn Khấn Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Dương
  • Cúng Sao Thái Âm: Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm
  • Truyền Thuyết Về Bà Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Vía Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen Thiêng Như Nào Khiến Dân Việt Tín?
  • Cúng Bái Mê Tín Trên Núi Bà Đen
  • Nhiều Người Dùng Bài Thơ Song Thất Lục Bát Của Đại Thi Hào Nguyễn Du Làm Bài Văn Khấn Cô Hồn
  • Văn Khấn Ngày Mồng 1 Tết Nguyên Đán (Âm Lịch) 2022
  • Bài Văn Khấn Lễ Động Thổ
  • Núi Bà Đen không chỉ được biết đến là ngọn núi cao nhất Đông Nam Bộ mà còn là nơi có nhiều truyền thuyết tín ngưỡng dân gian, là điểm hành hương tâm linh nổi tiếng thu hút đông đảo du khách thập phương khắp bốn mùa.

    Được biết, vị thần thờ chính trên Núi Bà là Linh Sơn Thánh Mẫu, tức Bà Đen. Bà được thờ cúng tại một Điện thờ nằm trong thạch động lưng chừng núi, cạnh chùa Linh Sơn Tiên Thạch Tự. Lễ Vía Bà vào tháng 5 âm lịch được xem là lễ hội dân gian quan trọng nhất ở núi hằng năm. Mặc dù sự dung hợp giữa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian là điều thường thấy ở các đền, chùa qua các mô hình thờ cúng, thế nhưng một mô hình lễ hội có sự kết hợp giữa dân gian và tôn giáo như Lễ Vía Bà Đen là một sự hiếm có. Bà Linh Sơn Thánh Mẫu – một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam bộ đã được “Phật hóa” tại núi Bà Đen – Tây Ninh, vì thế Lễ Vía Bà nơi đây có sắc thái riêng, ít gặp ở nơi nào khác. Bởi lẽ, Bà vừa là Bồ tát, nhưng cũng là một Nữ thần, một Thánh Mẫu trong tâm thức dân gian.

    Có rất nhiều truyền thuyết về sự tích núi Bà Đen, về Bà Linh Sơn Thánh Mẫu. Hầu hết các truyền thuyết được kể lại đều dựa trên cơ sở văn hóa – xã hội, lịch sử, địa lý của Tây Ninh. Truyền thuyết mà mọi người hay nhắc đến nhất kể rằng, ở vùng quê xưa thuộc huyện Trảng Bàng ngày nay có người con gái tài sắc mang tên Lý Thị Thiên Hương, tuy nước da ngăm đen nhưng rất có duyên. Thuở ấy, núi Bà Đen còn mang tên là núi Một, trên núi có pho tượng phật bằng đá, người dân thường đến đó cúng bái. Xinh đẹp nên Lý Thị Thiên Hương bị con nhà quan lại ép uổng nhân duyên; không ưng thuận nên bị chúng lập mưu chặn đường cưỡng bức trong một lần viếng núi. Được chàng trai nghèo giỏi võ trong vùng tên là Lê Sĩ Triệt ra tay cứu thoát, cảm ơn ân nghĩa nên nàng xin gia đình hai bên cho hẹn ước nhân duyên, nhưng gặp thời loạn lạc chàng trai phải tòng quân. Ở nhà, nàng Thiên Hương chung thủy đợi chờ và thường lên núi cầu trời khấn Phật cho người đi chinh chiến. Một lần, bị bọn tay sai quan lại vây bắt, nàng gieo mình xuống vực sâu tử tiết, không chịu ô uế tấm thân. Vài ngày sau, nàng báo mộng cho nhà sư trụ trì chùa trên núi đến tìm, mang xác về chôn cất. Từ đấy, chuyện về nàng gắn liền với những điều linh thiêng thường xuyên xuất hiện, qua truyền tụng của nhân dân đã đến tai quan Tổng trấn Lê Văn Duyệt. Chuyện được tâu về triều đình và vua Gia Long sắc phong là Linh Sơn Thánh Mẫu; còn người dân căn cứ vào nước da của bà nên gọi là Bà Đen.

    Lễ Vía Bà được tổ chức trong ba ngày, bắt đầu từ sáng mùng 4 và kết thúc vào trưa ngày mùng 6 tháng 5 Âm lịch PV

    Dù là huyền thoại bí ẩn nhưng truyền thuyết về Bà Đen thể hiện hình tượng người phụ nữ Nam bộ thủy chung và trung trinh tiết liệt; cũng góp phần làm sáng tỏ đặc điểm địa lý, lịch sử vùng đất Tây Ninh trong những ngày đầu khai phá. Trong truyền tụng dân gian, người ta kể rằng chính Vua Gia Long đã sắc phong cho bà là Linh Sơn Thánh Mẫu, nơi động thờ bà là Linh Sơn Tiên Thạch Động; và cũng chính vua đã cho đúc cốt bà thành tượng đồng đen để phụng thờ. Như vậy, cho đến tận năm 1849, núi mới được đặt tên là Linh Sơn và chính thức được triều đình ghi vào danh sách những vị trí linh thiêng, cần được thờ tự của non sông, đất nước. Tờ sắc phong của Vua Gia Long đã không còn, đến đời Bảo Đại, bà lại được sắc phong “Linh Sơn Thánh Mẫu tôn thần”, do chiến tranh nên tờ sắc phong thứ hai cũng không còn, nhưng bia đá ghi lại sự kiện này thì vẫn còn hiện diện trên sân điện (cạnh miễu Ông Tà). Từ sự công nhận của triều đình nhà Nguyễn về một vị thần núi ở Nam bộ, khi gặp tín ngưỡng thờ mẫu trong tâm thức dân gian đã hội tụ thành một Thánh Mẫu được phụng thờ: Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, tức Bà Đen.

    Lễ Vía Bà được tổ chức trong ba ngày, bắt đầu từ sáng Mùng 4 và kết thúc vào trưa ngày Mùng 6 tháng 5 Âm lịch. Lễ chính được thực hiện trên các điện, chùa trong quần thể kiến trúc trên sân núi Điện Bà. Ngoài lễ cúng chính trên Điện Bà và Linh Sơn Tiên Thạch Tự, các vị sư ở núi còn tổ chức Lễ Vía tại chùa Linh Sơn Phước Trung Tự (Chùa Trung) ở chân núi, nhưng tiết chế các nghi thức hơn. Lễ Vía chỉ diễn ra trong vòng một ngày rưỡi và lệch trước một ngày; bắt đầu từ Mùng 3 và đến trưa Mùng 4 tháng 5 âm lịch là mãn lễ. Việc có thêm một Lễ Vía nữa ở Chùa Trung là để phục vụ cho một bộ phận khách hành hương là người cao tuổi không đủ sức khỏe lên tận Chùa Bà để chiêm bái Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen – Tây Ninh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sắm Lễ Và Văn Khấn Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Dương
  • Cúng Sao Thái Âm: Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm
  • Sao Thái Bạch Tốt Hay Xấu? Văn Khấn, Cách Cúng Giải Hạn Sao Thái Bạch
  • Văn Khấn Lễ Phật Đản
  • Đầu Xuân Hành Hương Về Lễ Hội Núi Bà Đen

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Hội Núi Bà Đen
  • Hướng Dẫn Cách Hóa Giải Sao Thủy Diệu
  • Cúng Sao Giải Hạn Có Tác Dụng Không?
  • Cách Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Cho 12 Con Giáp Trong Năm Kỷ Hợi 2022
  • Cách Vái Khai Trương Đầu Năm Đúng Cách Nhất
  • Truyền thuyết về núi Bà Đen ở Tây Ninh

    Nếu như có một lần đặt chân lên mảnh đất Tây Ninh, chắc hẳn bạn không thể không đến vãng cảnh Núi Bà. Đây là ngọn núi cao và đẹp nhất nằm giữa vùng đồng bằng Nam Bộ. Cách thị xã Tây Ninh khoảng 11 km. Hàng năm cứ mỗi dịp xuân về, từ chiều 30 Tết Nguyên Đán cho đến suốt tháng Giêng, tháng 2 âm lịch. Nhiều nhất là vào ngày rằm tháng Giêng. Du khách trong tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác ở vùng Nam Bộ đổ về đây hành hương, lễ bái Phật ở lễ hội núi Bà Đen và tham quan, du lịch tấp nập, đông đúc.

    ĐẦU XUÂN HÀNH HƯƠNG VỀ LỄ HỘI NÚI BÀ ĐEN Ở TÂY NINH

    Núi Bà Đen là ngọn núi rất nổi tiếng thuộc xã Ninh Sơn tỉnh Tây Ninh. Núi nằm cách trung tâm thị xã về hướng Tây Bắc 11km. Đây cũng là ngọn núi rất linh thiêng, thu hút đông đảo người dân lẫn du khách thập phương tìm đến vào mỗi dịp mùa Xuân đầu năm. Mặc dù đa phần người hành hương là người miền Nam. Nhưng trong đó cũng có không ít người dân miền Trung, miền Bắc, họ nghe tiếng linh thiêng mà tìm đến đây để dâng hương lễ Phật.

    Có nhiều đường đi lên chùa Thượng núi Bà Đen. Các bạn có thể lựa chọn đi cáp treo, máng trượt hoặc leo núi đều được cả. Tuy nhiên, phần lớn các du khách hiện nay đều chọn đi bộ, đồng nghĩa là họ sẽ phải tự leo hơn cả ngàn bậc thang đá mới có thể tới nơi.

    Cho thuê xe du lịch 7 chỗ giá rẻ nhất Sài Gòn

    Dịch vụ thuê xe du lịch 16 chỗ giá rẻ tại TPHCM

    Cho thuê xe du lịch 29 chỗ giá rẻ uy tín TPHCM

    Dịch vụ thuê xe limousine cao cấp giá tốt nhất Sài Gòn

    LỄ HỘI NÚI BÀ ĐEN TÂY NINH DIỄN RA KHI NÀO?

    Lễ hội núi Bà Đen Tây Ninh chính thức diễn ra từ đêm 18 và ngày 19 tháng Giêng âm lịch hàng năm với rất nhiều người đổ về trẩy hội. Tuy nhiên, thực tế lễ hội kéo dài trong suốt từ chiều 30 tết nguyên Đán đến hết tháng Giêng và cả tháng 2 âm lịch.

    CÁC NGHI THỨC CHUẨN BỊ CHO LỄ HỘI NÚI BÀ ĐEN NHƯ THÊ NÀO?

    Khác với hội Xuân, hội Vía Bà là lễ hội quan trọng nhất ở trong năm. Tổ chức vào 3 ngày: 4, 5, 6 tháng 5 âm lịch. Hội Vía Bà sẽ khởi đầu bằng lễ Mộc Dục (tắm tượng) tiến hành vào lúc 0 giờ ngày 4 tại điện thờ. Đây là nghi thức trang nghiêm, người bên ngoài không được tham gia, cửa điện được đóng kín, đèn nến cũng tắt gần hết. 6 phụ nữ trung niên trong đó có 3 ni cô của nhà chùa sẽ cử hành nghi thức tắm tượng.

    LƯU TRÚ Ở ĐÂU KHI HÀNH HƯƠNG VỀ LỄ HỘI NÚI BÀ?

    Nếu các bạn đến từ TP. Hồ Chí Minh. Bạn có thể đi về trong ngày cho nên không cần thuê chỗ lưu trú. Ngược lại, đối với các du khách ở xa đến thì cần phải ngủ lại 1, 2 đêm gần khu vực núi Bà để tiện cho việc di chuyển.

    TRẢI NGHIỆM THÚ VỊ TẠI NÚI BÀ ĐEN

    Chinh phục ngọn núi cao nhất ở Nam Bộ

    Ghé thăm Điện Bà Linh Sơn Thánh Mẫu

    NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI ĐI LỄ HỘI NÚI BÀ ĐEN TÂY NINH VÀO DỊP ĐẦU XUÂN

    • Cần cẩn thận bảo quản tư trang, túi xách, đồ dùng, cá nhân, đề phòng bị mất cắp. Bởi vì vào dịp lễ hội sẽ có rất đông người tham gia.
    • Nên mang giày thể thao, giày chuyên leo núi để đi lại dễ dàng khi tham quan.
    • Nên mang theo đủ nước uống trong balo cho hành trình di chuyển lên chùa Bà.
    • Nên mặc trang phục kín đáo. Nếu bạn là phật tử thì cần mặc áo lễ.
    • Nên sử dụng kem chống nắng, đội mũ nón, thuốc đau bụng, thuốc chống côn trùng đốt, …

    Lễ hội núi Bà Đen đang ngày càng trở nên thân thuộc với rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt là với những người yêu thích hành hương, khám phá vẻ đẹp của tạo hóa. Cho dù được tổ chức vào ngày xuân hay mùa khác. Thì lễ hội núi Bà vẫn có sức thu hút đặc biệt đối với nhiều người ở khắp nơi đổ về.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lại Chuyện Cúng Bái Ở Các Hang Động Trên Núi Bà Đen
  • Khấn Vái Tổ Tiên Thế Nào Mới Đúng Cách?
  • Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Mách Mẹ Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Gia Chủ Chưa Kịp Thắp Nhang, Dân Lao Vào Cướp Đồ Cúng
  • Huyền Tích Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen

    --- Bài mới hơn ---

  • Cây Hương Thờ Mẫu Cửu Là Gì? Kinh Nghiệm Lập Cây Hương Thờ Mẫu Bán Thiên
  • Văn Khấn Tứ Phủ Và Những Điều Cần Biết
  • Văn Khấn Đền Đôi Cô Tuyên Quang
  • Văn Khấn Tại Đền Cô Tám Đồi Chè Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Tại Đền Cô Mười Đồng Mỏ Theo Chuẩn Văn Hóa Đạo Mẫu Việt Nam
  • Cũng theo các bậc kỳ lão, tên gọi núi gắn liền với những giai thoại ly kỳ của Bà Đen, người được vua Gia Long phong thánh hiệu “Linh Sơn Thánh Mẫu”.

    Ngày nay, cứ đến dịp rằm tháng giêng (âm lịch) hàng năm, cả triệu lượt khách hành hương khắp nơi tìm về núi Bà Đen để viếng, bái Linh Sơn Thánh Mẫu.

    Trèo núi cấm không được kêu… mệt!

    Ngày nay, con đường bộ lên núi được đầu tư xây dựng một cầu thang dựng đứng, đi vòng vèo quanh những tảng đá từ chân núi lên đến chùa. Chỉ cần mất 1 giờ để leo đến Điện Bà. Trước năm 1975, khách thập phương muốn lên chùa phải leo trèo qua những tảng đá dưới những tán rừng đầy thú dữ suốt nửa ngày mới đến nơi. Thuở đó, việc đi viếng Bà là cả một chuyến phiêu lưu, mạo hiểm đúng cả nghĩa bóng lần nghĩa đen. Dù vậy, danh tiếng linh thiêng, cứ đến rằm tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, khách thập phương vẫn lũ lượt leo núi viếng Bà.

    Một góc chùa ngày thường.

    Hồi đó, có một giao ước bất thành văn rằng: Khi leo núi cấm thốt tiếng “mệt”. Những đoàn người hì hục leo núi, thỉnh thoảng hỏi nhau: “Mệt không?” Cả đoàn người phải đồng thanh hô lớn: “Khỏe!”, mặc dù ai cũng thở ra đằng tai. Tiếng hô “khỏe” lan truyền từ người mới đến chân núi lan dài đến người leo đến gần Điện Bà thành một thứ âm thanh vang dội núi rừng.

    Cho đến tận ngày nay giao ước này vẫn tồn tại. Họ tin rằng, đi viếng mà than thở mệt nhọc, sẽ không được Bà ban điều khấn xin, thậm chí còn gặp nguy hiểm khi leo núi?

    Bà Hai Đông, 82 tuổi, là cựu giáo viên thời Pháp, cư ngụ ở Tân Trung, ven Tỉnh lộ 793 dưới chân núi, giải thích: “Hồi kháng Pháp, đường lên núi không chỉ cheo leo hiểm trở, tăm tối mà còn đầy cọp, beo, rắn, rết. Người hành hương không dám đi lẻ một mình mà phải kết thành từng đoàn. Hồi còn thiếu nữ, chính tôi từng đi xem xác người bị cọp núi Bà vồ. Muốn đi vía Bà, đoàn người hành hương phải đi từ sáng tinh mơ mới kịp trở về chân núi trước khi trời tối.

    Việc hô “khỏe” của các đoàn hành hương có nhiều lợi ích. Thứ nhất, họ tự khích lệ quyết tâm vượt qua cơn mệt nhọc và nỗi sợ hãi để đi đến nơi về thật sớm. Thứ hai, các thành viên của đoàn sẽ không lạc nhau. Thứ ba, việc hô to như vậy sẽ xua đuổi thú dữ. Lâu dần, việc hô như vậy thành lệ, truyền sang đời sau và biến thành niềm tin tâm linh là Bà cấm than mệt khi đi viếng Bà?”

    Bà Hai Đông còn cho biết, ngày xưa Bà Đen nổi tiếng linh thiêng chỉ 2 phép: Phát duyên và phát vận. Căn cứ vào đó, hầu hết người đi viếng Bà chỉ cầu xin được tình duyên và gặp vận may. Các phép khác, Bà không ban.

    Truyền thuyết về Bà Đen

    Có đến 3 truyền thuyết về Bà Đen.

    Truyền thuyết thứ nhất cho rằng, ngày xưa, chủ vùng núi này là người phụ nữ Phù Nam có tên là Rê Đeng. Do người đời sau đọc trại thành Đen.

    Truyền thuyết thứ hai cho rằng, bà Đen tên thật là Lý Thị Thiên Hương, con gái một vị quan trấn nhậm Trảng Bàng thuộc triều Nguyễn tên là Lý Thiên. Mẹ là bà Ðặng Ngọc Phụng, người gốc ở Bình Ðịnh vào Trảng Bàng lập nghiệp.

    Trong làng có chàng trai Lê Sĩ Triệt, mồ côi cha mẹ, được một nhà sư nuôi dạy từ nhỏ, văn hay võ giỏi.

    Lần nọ, Thiên Hương lên núi cúng chùa bị một đám côn đồ vây bắt. Giữa lúc nguy khốn thì chàng Lê Sĩ Triệt xông ra đánh đuổi, cứu được nàng. Ðể đáp ơn chàng, cha mẹ nàng Thiên Hương hứa gả nàng cho Lê Sĩ Triệt. Chưa kịp đám cưới thì Lê Sĩ Triệt phải tòng quân đánh Tây Sơn.

    Khi Lê Sỹ Triệt tòng quân, ở nhà Lý Thị Thiên Hương bị kẻ xấu vây bắt, toan hãm hiếp. Giữ lòng trung trinh, nàng Hương nhảy xuống khe núi tử tiết. Sau khi chết, nàng Lý Thị Thiên Hương hiển thánh báo mộng cho vị sư trụ trì trên núi biết. Trong mộng, nàng Hương xuất hiện trong hình dáng một người phụ nữ đen đúa? Vị sư bèn đi tìm thi thể nàng đem về mai táng. Vì vậy, vị sư gọi nàng là nàng Đen. Người đời sau gọi là Bà Đen để tỏ lòng tôn kính.

    Khi nàng Đênh 13 tuổi, có một nhà sư tên là Trung Vân Danh, đạo hiệu Trừng Thanh tìm đến lưng chừng núi Một dựng chùa, thờ Phật và hoằng pháp độ sanh.

    Mộ đạo, nàng Đênh đã xin theo nhà sư Trừng Thanh học đạo. Thấy nàng Đênh xinh đẹp, quan trấn thủ Trảng Bàng cho người mai mối xin cưới cho con trai. Khi hai gia đình chuẩn bị lễ vật cho lễ cưới thì bất ngờ nàng mất tích. Gia đình hai bên cho người tìm kiếm khắp nơi thì phát hiện một khúc chân nghi là của nàng Đênh. Mọi người đồn đoán rằng nàng Đênh đã bị cọp vồ. Gia đình mai táng khúc chân và lập mộ cho nàng dưới chân núi.

    Từ đó, người ta gọi ngọn núi Một là núi Bà Đênh, đọc trại dần thành Bà Đen?

    Khi chúa Nguyễn Ánh bị quân Tây Sơn đánh đuổi, chạy đến núi Bà Đen lẩn tránh. Thiếu lương thực, từ vua đến lính đều đói lả. Nghe dân cư đồn về sự linh thiêng của bà Đen, trong cơn tuyệt vọng, chúa Nguyễn Ánh đã cầu khẩn xin phò trợ. Đêm đó, bà Đênh xuất hiện trong mộng của chúa Nguyễn Ánh. Bà cho biết Nguyễn Ánh đang nằm ngủ dưới gốc một loại cây cho trái có thể cứu đói binh sĩ.

    Khi thức giấc chúa Nguyễn Ánh trông thấy trên cành cây mình đang nằm ngủ có nhiều quả nhỏ chi chít. Hái xuống ăn thử thì có vị rất ngon. Ông truyền cho binh sĩ hái loại quả ấy ăn lót dạ. Ông đã đặt tên cho loại quả ấy là “tùng quân”.

    Năm 1790, Nguyễn Ánh đưa binh lính quay lại núi đúc tượng, cất lại điện thờ. Sau đó phong sắc Linh Sơn Điện và phong Bà là Linh Sơn Thánh Mẫu.

    Từ thuở khai hoang

    Ngày nay, sau nhiều lần trùng tu, xây mới, trên nền xưa của Linh Sơn Tự hiện diện một ngôi chùa khang trang có tên gọi là Linh Sơn Tiên Thạch Tự vừa thờ Phật vừa thờ Bà Đen. Sự giao thoa tín ngưỡng mặc nhiên đó đã được người dân chấp nhận.

    Căn cứ vào các nguồn sử liệu của Quốc Sử quán triều Nguyễn thì Vua Gia Long phong sắc cho Bà Đen. Điều đó có nghĩa là truyền thuyết về Bà Đen có trước khi Nguyễn Ánh vào núi lánh nạn Tây Sơn.

    Và cũng có nghĩa là điện thờ Bà Đen có tên gọi chính thức là Linh Sơn Điện. Như vậy, Linh Sơn Điện là vị trí của ngôi chùa Thượng. Còn một hang đá do các vị sư chi phái Liễu Quán (thuộc phái Lâm Tế Chánh Tông) làm nơi ẩn cư niệm Phật, được gọi là Linh Sơn Thạch Động Tự hoặc chùa Hang.

    Điện thờ Bà mang tín ngưỡng thờ Mẫu. Còn ngôi chùa là tín ngưỡng Phật giáo ẩn cư của chi phái Liễu Quán (Lâm Tế).

    Trở lại lịch sử, vào thế kỷ thứ XVIII, khi các chúa Nguyễn mở rộng bờ cõi về phía Nam thì một số cao tăng thuộc Thiền phái Liễu Quán cũng theo làn sóng di cư xuôi Nam đi tìm chốn non hoang, động vắng tu pháp.

    Năm 1763, Thiền sư Ðạo Trung Thiện Hiếu là đệ tử của Thiền sư Ðại Cơ và thuộc đời thứ tư của chi phái Liễu Quán tìm đến hang đá hoang vu trên núi Bà làm nơi định thiền. Đó chính là chùa Hang.

    Lúc đó Thiền sư Đạo Trung đã nhặt được một số tượng đồng cổ. Trong đó có một tượng thánh nữ bằng đồng màu đen. Vị sư đã cất miếu hương khói cho bức tượng này.

    Thuở đó đã có cư dân Việt và Cao Miên sinh sống dưới chân núi. Họ gọi Thiền sư Đạo Trung là “sư Bưng Đĩa” (Vì quan sát thấy Thiền sư thường nâng đĩa đựng hoa quả cúng tổ). Sau khi ẩn tu ở hang đá suốt 30 năm, Thiền sư Đạo Trung giao thạch điện cho đệ tử là Thiền sư Tính Thiện (tức Tánh Thiện Thanh Thanh). Thiền sư Đạo Trung về Thủ Dầu Một (Bình Dương) khai môn chùa Long Hưng. Kế nghiệp Thiền sư Tính Thiện là Thiền sư Hải Hiệp Từ Tạng.

    Năm 1784, Nguyễn Ánh vào núi lánh nạn Tây Sơn. Năm 1790, Nguyễn Ánh sắc phong Linh Sơn Thánh Mẫu. Năm 1820, Vua Minh Mạng cử Lê Văn Duyệt làm Tổng trấn Gia Định Thành lần thứ 2. Và một lần nữa, Vua Minh Mạng ban sắc phong Linh Sơn Thánh Mẫu cho Bà Đen. Vua Minh Mạng còn ban chỉ cho Lê Văn Duyệt xây cất ngôi Linh Sơn Điện khang trang hơn.

    Sau khi xây cất linh điện xong, Tổng trấn Lê Văn Duyệt đã giao cho Thiền sư Hải Hiệp gìn giữ. Tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật hợp nhất trong một ngôi điện thờ.

    Năm 1857, Thiền sư Tánh Thọ Phước Chí từ chùa Phước Lâm, Tây Ninh lên núi thăm viếng thì phát hiện Thiền sư Hải Hiệp viên tịch từ lúc nào, thân xác đã hóa thổ. Điều lạ là, ngón tay út bàn tay trái của Thiền sư Hải Hiệp vẫn còn nguyên vẹn?

    Thiền sư Tánh Thọ đã đem ngón tay út của Thiền sư Hải Hiệp chôn dưới đáy chùa Hang để lập bia mộ. Gần 100 năm sau, mộ của Thiền sư Hải Hiệp được tín đồ cải táng ra ngoài xây tháp. Khi đào lên, ngón tay út vẫn còn nguyên và được cải táng?

    Sau khi chôn cất ngón tay cho sư phụ, Thiền sư Tánh Thọ tiếp tục tu hành tại Linh Sơn Điện.

    Sau năm 1940, quân Pháp và quân Nhật lần lượt chiếm đóng núi Bà Đen và phá hủy hoàn toàn Linh Sơn Điện. Tượng Bà bằng đồng, màu đen bị chúng cướp và thất lạc.

    Mãi đến năm 1956, một nhà giáo có uy tín ở địa phương, tên là Nguyễn Văn Hảo được một người phụ nữ đen đúa báo mộng cho biết, bà chính là Linh Sơn Thánh Mẫu. Bà bảo ông Hảo đến chùa Phước Lâm sẽ gặp bà? Ông Hảo bán tín bán nghi nhưng vẫn đến chùa Phước Lâm gặp vị sư trụ trì. Ông Hảo vừa kể xong câu chuyện nằm mơ thì vị sư trụ trì chùa Phước Lâm thất kinh xác nhận: “Một người lính Nhật đã bí mật giao cho tôi bức tượng trước khi về nước. Không ai biết chuyện này?” Câu chuyện này, được một nữ nhà giáo – con gái ruột của ông Nguyễn Văn Hảo – kể cho người viết nghe từ năm 1980.

    Ngay sau khi phát hiện bức tượng đồng Bà Đen được cất giấu ở chùa Phước Lâm, nhà sư Nguyên Chất – Trụ trì chùa Phước Lâm – cùng nhà giáo Nguyễn Văn Hảo và bạn bè lên núi xây cất lại nơi thờ Bà. Lần xây cất này, công trình được đặt tên là Linh Sơn Tự. Vào khoảng 1970, quân đội Mỹ xây dựng 1 trạm ra đa tình báo đặt trên đỉnh núi để kiểm soát địa bàn Tây Ninh và dòm vào căn cứ Trung ương Cục. Trước khi đưa quân lên núi, giặc Mỹ đã ném hàng tấn bom đạn và hơi cay các loại vào những nơi chúng nghi ngờ có quân ta trú đóng. Do giao tranh ác liệt, ngôi chùa bị cháy bởi bom napal Mỹ. Bức tượng Bà lại thất lạc lần nữa.

    Năm 1975, ni sư Diệu Nghĩa, đệ tử đời sau của sư Nguyên Chất đã xây lại chùa. Lần này, ngôi chùa có tên là Linh Sơn Tiên Thạch Tự. Năm 1992, ni sư Diệu Nghĩa đã cùng tín đồ tái thiết ngôi chùa suốt 3 năm. Ngày nay, ngôi chùa thật khang trang và rộng rãi, sẵn sàng cung nghinh khách hành hương viếng Bà, lễ Phật.

    Nông Huyền Sơn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen Là Di Sản Phi Vật Thể Quốc Gia
  • Chầu Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên
  • Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn
  • Đền Mẫu Âu Cơ, Ấm Áp Một Huyền Tích Xưa
  • Bài Khấn Lễ Mẫu Âu Cơ
  • Lại Chuyện Cúng Bái Ở Các Hang Động Trên Núi Bà Đen

    --- Bài mới hơn ---

  • Đầu Xuân Hành Hương Về Lễ Hội Núi Bà Đen
  • Lễ Hội Núi Bà Đen
  • Hướng Dẫn Cách Hóa Giải Sao Thủy Diệu
  • Cúng Sao Giải Hạn Có Tác Dụng Không?
  • Cách Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Cúng Sao Giải Hạn Cho 12 Con Giáp Trong Năm Kỷ Hợi 2022
  • Những người đến hang cúng vái như cặp vợ chồng trẻ này đã góp phần đem đến nguồn thu cho ông Hoa.

    Đường lên các hang động nay có phần dễ đi hơn, trên các tảng đá dọc đường có vẽ nhiều mũi tên chỉ hướng đi vừa được sơn lại màu vàng. Chúng tôi bắt gặp một cặp vợ chồng trẻ cũng đang leo lên cùng hướng. Người chồng tên Trung, khoảng 35 tuổi, ngụ Gò Dầu, kể: Bảy tám năm trước, khi còn độc thân anh từng lên đây chơi và từng thấy nhiều người đem heo quay lên hang động để cúng. Anh cũng bắt chước mọi người thành tâm cúng vái nhưng sau đó… chẳng thấy linh nghiệm gì. Nay, nhân dịp đầu năm mới, anh đưa vợ lên núi chơi chủ yếu là cho biết, một phần cũng vì: “Sẵn dịp, vợ tôi đòi lên cúng vái, tôi cũng đi chứ thật tình tôi chẳng tin”- anh Trung nói.

    Khi chúng tôi đến, bên trong các hang động còn đang nghi ngút khói hương, trên các bàn thờ có những bình hoa tươi khá sang trọng. Điều đó cho thấy, vẫn thường có người tìm đến đây để cúng kiếng. Đến gần 12 giờ, ông Hoa lững thững leo lên Hàm Rồng. Ông lấy 19 cây nhang ra đốt, quỳ lạy trước tượng “Cậu Bảy” được đặt giữa hang. Sau đó ông lần lượt cắm nhang khắp các bàn thờ trong hang. Cúng xong, người đàn ông gầy gò ấy bắt đầu dạy chúng tôi nghi lễ cúng kiếng ở đây. Ông thắp cho chúng tôi 19 cây nhang và dạy cách quỳ lạy.

    Lạy xong, chúng tôi được hướng dẫn đi cắm hết các bàn thờ. Tiếp đến ông Hoa còn dạy cách xin keo. Keo là hai miếng gạch bông, nhỏ bằng ngón tay cái, để sẵn trước bàn thờ “Cậu Bảy”. Ông bảo chúng tôi hãy cầu nguyện điều mình mong ước, rồi cầm hai miếng keo tung lên. Nếu một miếng úp, một miếng ngửa là được. Tôi cũng giả bộ thành tâm cầu nguyện mặc dù chẳng biết cầu cái gì rồi tung keo lên. Kết quả cũng được một miếng sấp, một miếng ngửa. Ông Hoa bảo như vậy là “Cậu Bảy” đã đồng ý.

    Như báo Tây Ninh từng nêu trước đây, các hang Gạo, hang Chén, hang Hàm Rồng trên núi Bà Đen đều do những người nông dân làm vườn trên núi tạo ra nhằm có chỗ trú mưa, trú nắng trong quá trình lao động sản xuất. Sau đó, mới dẫn đến tình trạng có người đem tượng thánh thần đến các hang động nhân tạo này bày chuyện thờ cúng, đồng thời thêu dệt nên những câu chuyện nhảm nhí, đầy tính chất mê tín dị đoan để “dụ” những người nhẹ dạ cả tin tìm đến đây cúng kiếng nhằm trục lợi cá nhân.

    Trò chuyện với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lâm Thanh Sang- Phó Trưởng Công an phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh cho biết: “Năm trước, xã đã xử lý hai vụ thờ cúng trái phép trên núi. Năm nay, chúng tôi chưa nhận được tin báo cũng như chưa phát hiện gì. Qua phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra vụ việc”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khấn Vái Tổ Tiên Thế Nào Mới Đúng Cách?
  • Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Mách Mẹ Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Gia Chủ Chưa Kịp Thắp Nhang, Dân Lao Vào Cướp Đồ Cúng
  • Cách Thả Tôm Giống Sống Nhiều Từ Chuyên Gia Dr.tom
  • Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen Là Di Sản Phi Vật Thể Quốc Gia

    --- Bài mới hơn ---

  • Huyền Tích Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen
  • Cây Hương Thờ Mẫu Cửu Là Gì? Kinh Nghiệm Lập Cây Hương Thờ Mẫu Bán Thiên
  • Văn Khấn Tứ Phủ Và Những Điều Cần Biết
  • Văn Khấn Đền Đôi Cô Tuyên Quang
  • Văn Khấn Tại Đền Cô Tám Đồi Chè Chuẩn Nhất
  • Theo đó, từ quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu – núi Bà Đen chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

    Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu – núi Bà Đen là một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam Bộ. Nghi thức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa nghi thức Phật giáo và dân gian với chương trình nghi lễ đặc sắc; được xem là lễ hội dân gian lớn ở Tây Ninh nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

    Như vậy, sau Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, trên địa bàn Tây Ninh, Lễ kỳ Yên Đình Gia Lộc, Múa trống Chhay-dăm, Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng thì Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu – núi Bà Đen là di sản văn hóa tiếp theo của tỉnh Tây Ninh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Dịp này, UBND tỉnh Tây Ninh cũng trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân ưu tú cho 7 nghệ nhân dân gian tại địa phương; đồng thời khánh thành công trình mở rộng mặt bằng sân chùa Bà nhằm tạo cảnh quan phục vụ du khách.

    Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen có diện tích gần 3.000 ha, trong đó có hơn 1.100 ha rừng đặc dụng được bảo vệ nghiêm ngặt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; gắn với các di tích lịch sử và thắng cảnh được bảo vệ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên; phát triển đa dạng các loại hình du lịch trên cơ sở khai thác hợp lý thế mạnh về du lịch văn hóa – tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

    Hàng vạn người trẩy hội xuân núi Bà Đen

    TTO – Sáng mùng 4 tết (3-2) dòng người từ các tỉnh chúng tôi Đồng Nai, Bình Dương và một số tỉnh miền tây đổ về hội xuân núi Bà Đen (Tây Ninh) đen nghịt các ngả đường.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chầu Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên
  • Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn
  • Đền Mẫu Âu Cơ, Ấm Áp Một Huyền Tích Xưa
  • Bài Khấn Lễ Mẫu Âu Cơ
  • Bài Văn Khấn Cô Chín Đền Sòng Sơn Và Cách Sắm Lễ
  • Huyền Tích Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen – Sun World Baden Mountain

    --- Bài mới hơn ---

  • Linh Sơn Thánh Mẫu (Bà Đen)
  • Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Tại Thành Phố Tuyên Quang
  • Truyền Thuyết Về Cô Tư Ỷ La – Đền Cô Ở Đâu? Dâng Lễ Thế Nào?
  • Chi Tiết Bài Văn Khấn Nhập Trạch Chuyển Nhà
  • Tiệc Lưu Động Sen Thanh Thanh Hóa
  • Ngọn núi Bà Đen không chỉ nổi tiếng với danh xưng “nóc nhà Nam Bộ” mà còn thu hút du khách xa gần bởi những câu chuyện truyền thuyết lâu đời.

    Những tưởng mộng đẹp thành đôi nhưng buổi bấy giờ giặc giã nổi lên. Chàng lên đường tòng quân, nàng ở lại vò võ trông ngày đoàn tụ. Một hôm, nàng lên núi cầu khẩn, lúc trở về gần chân núi, gia nô của vị công tử kia thình lình nhảy ra vây bắt. Nàng nhào xuống hố tử tiết không ai hay. Ba hôm sau, Lý Thị Thiên Hương mới báo mộng cho vị hòa thượng trụ trì trên núi: “Ta đây là Lý Thị Thiên Hương, năm 18 tuổi chẳng may gặp bọn gia nô của con quan trấn ở Trảng Bàng đuổi bắt, ta nhào xuống hố thẫm tử tiết mà bỏ xác phàm. Nhờ căn tu mấy kiếp đã trải qua, nên linh hồn siêu thoát, đắc quả vị thần thông. Xác ta dù đã 3 ngày nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Hòa thượng xuống triền núi phía Đông Nam mà tìm thi hài ta về chôn cất giùm.” Hòa thượng theo lời mách bảo đã tìm gặp đem về chôn cất. Nàng nhiều lần hiển linh về báo mộng giúp cho người dân biết được thiên tai địch họa và cách chống lại thú dữ. Để đáp lại công ơn của Nàng, Sư trụ trì và người dân trong vùng lập tượng thờ tự.

    Những tích cổ về sự linh thiêng của Linh Sơn Thánh Mẫu, cũng như nét cổ kính của những ngôi chùa trăm năm đã tạo cho nơi đây một nét đẹp huyền bí.

    Ngày nay, khám phá núi Bà Đen đã không còn là một hành trình chỉ dành cho những người có đủ sức khỏe. Người già, trẻ nhỏ cũng chỉ cần 5 phút di chuyển bằng cáp treo Bà Đen, để được chiêm bái tượng bà, lắng nghe những truyền thuyết còn lưu. Hệ thống cáp thuộc Khu du lịch Sun World BaDen Mountain, bao gồm 2 tuyến cáp treo Vân Sơn và tuyến cáp treo Chùa Hang, chính thức khai trương vào ngày 18/01/2020 hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách tham gia Hội Xuân Núi Bà Đen một lựa chọn di chuyển an toàn, thuận tiện và nhanh chóng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nơi Tìm Về Nguồn Cội Của Muôn Dân Đất Việt
  • Công Chúa Ngọc Hân Và Sự Tích Đền Ghềnh – Gia Lâm
  • Đền Ghềnh – Di Tích Lịch Sử – Văn Hoá Hà Nội
  • Những Bài Văn Khấn Cầu Duyên Được Như Ý Ở Chùa Hà Và Ban Thánh Mẫu Chuẩn Văn Khấn Cổ Truyền
  • Lễ Hội Phủ Giầy Nam Định
  • Lễ Vía Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen Thiêng Như Nào Khiến Dân Việt Tín?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Bái Mê Tín Trên Núi Bà Đen
  • Nhiều Người Dùng Bài Thơ Song Thất Lục Bát Của Đại Thi Hào Nguyễn Du Làm Bài Văn Khấn Cô Hồn
  • Văn Khấn Ngày Mồng 1 Tết Nguyên Đán (Âm Lịch) 2022
  • Bài Văn Khấn Lễ Động Thổ
  • Văn Khấn Lễ Phật Và Sắm Lễ Đi Chùa Đầu Năm Mới Bính Thân 2022
  • Từ ngày mùng 4 đến ngày 16 tháng Giêng âm lịch, hội Xuân núi Bà Đen Tết Canh Tý 2022 chính thức khai mạc. Theo đó, rất đông du khách hành hương đến núi Bà Đen để viếng và bái Linh Sơn Thánh Mẫu.

    Hội Xuân núi Bà Đen Tết Canh Tý 2022 chính thức khai mạc từ ngày mùng 4 đến ngày 16 tháng Giêng âm lịch là một hoạt động hấp dẫn thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đổ về. Cụ thể, ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh, số lượng khách đến thăm viếng núi Bà Đen tăng mạnh, với mức tăng khoảng 30% so với dịp Tết năm ngoái.

    Chỉ trong 4 ngày Tết vừa qua, khoảng hơn 500.000 lượt du khách đổ về núi Bà . Lượng khách đông đúc nối dài từ cổng khu du lịch tới khu vực Ga Bà Đen – Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới do Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công bố.

    Núi Bà Đen trở thành điểm hành hương linh thiêng đối với người dân Việt Nam. Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu, một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam bộ trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt có từ thời xa xưa. Vào ngày 14/8/2019, Bộ VH-TT-DL đã công nhận lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu núi Bà Đen là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Núi Bà Đen là địa điểm hành hương linh thiêng đối với người dân Việt Nam mỗi dip Tết đến, Xuân về. Ảnh: Dân trí.

    Núi Bà Đen cao 986m so với mực nước biển và được xem là cao nhất Đông Nam bộ. Sách “Gia Định Thành Thông Chí” có nhắc đến tên gốc của núi Bà Đen là Bà Dinh. Trong khi đó, những bậc bô lão địa phương cho rằng, ban đầu núi Bà Đen có tên gọi là núi Một. Đến khoảng nửa thế kỷ 18, người ta gọi là núi Bà Đênh và về sau gọi thành núi Bà Đen. Một số người lại gọi là núi Điện Bà.

    Tên gọi núi Bà Đen được cho gắn liền với những giai thoại ly kỳ của Bà Đen, người được vua Gia Long phong thánh hiệu “Linh Sơn Thánh Mẫu”. Tương truyền, khi bị quân Tây Sơn đánh đuổi, chúa Nguyễn Ánh chạy đến núi Bà Đen tránh nạn. Do thiếu lương thực nên cả vua và binh lính đều rơi vào tình cảnh đói khát. Khi nghe được câu chuyện về sự linh thiêng của bà Đen, chúa Nguyễn Ánh cầu khẩn xin phò trợ. Theo đó, vào buổi đêm , bà Đênh xuất hiện trong giấc mơ của chúa Nguyễn Ánh. Bà cho biết Nguyễn Ánh đang nằm ngủ dưới gốc một loại cây cho trái có thể cứu đói binh sĩ.

    Khi tỉnh giấc, chúa Nguyễn Ánh trông thấy trên cành cây mình đang nằm ngủ có nhiều quả nhỏ. Thấy vậy, ông hái xuống ăn thử thì thấy quả có vị rất ngon. Ông truyền cho binh sĩ hái loại quả ấy ăn chống đói. Về sau, ông đặt tên cho loại quả ấy là “tùng quân”.

    Đến năm 1790, Nguyễn Ánh đưa binh lính quay lại núi đúc tượng, cất lại điện thờ. Sau đó phong sắc Linh Sơn Điện và phong Bà là Linh Sơn Thánh Mẫu.

    video : Khám phá những ngôi chùa cổ ở Cần Thơ (nguồn: VTC10)

    Kể từ đó cho đến nay, cứ vào tháng Giêng âm lịch hàng năm, hàng trăm ngàn du khách tìm về núi Bà Đen để viếng và bái Linh Sơn Thánh Mẫu. Theo người dân địa phương, núi Bà Đen nổi tiếng linh thiêng với việc: phát duyên và phát vận. Vì vậy, hầu hết người đi viếng Bà để cầu xin gặp được tình duyên và vận may.

    Dân gian cũng lưu truyền một giao ước bất thành văn rằng: Khi leo núi tuyệt đối không kêu “mệt”. Khi những đoàn người leo lên núi, thỉnh thoảng hỏi nhau: “Mệt không?” Cả nhóm người đều đồng thanh hô lớn: “Khỏe!” dù ai cũng mệt. Họ làm như vậy vì tin rằng, đi viếng Bà mà than thở mệt nhọc, sẽ không được Bà ban điều khấn xin, thậm chí còn gặp nguy hiểm khi leo núi.

    Tâm Anh (TH)

    Theo chúng tôi

    Danh thắng Núi Bà Đen đón lượng khách lớn trong dịp Tết Canh Tý

    Đưa vào vận hành thêm hệ thống cáp treo hiện đại mới cùng hàng loạt trải nghiệm độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Tây Ninh, Khu du lịch (KDL) Núi Bà Đen đã thu hút hơn 500 ngàn lượt khách đổ về đây thăm quan, vãn cảnh và cầu an dịp Tết Canh Tý.

    Ngay sau lễ khai trương hệ thống cáp treo mới hiện đại ngày 18/01/2020 (tức ngày 24 Âm lịch) do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng, KDL Quốc gia Núi Bà Đen đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh Tây Ninh với hàng chục ngàn lượt khách đến thăm quan, trải nghiệm.

    Con số này tiếp tục tăng mạnh những ngày trước và trong dịp Tết Nguyên đán. Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh, số lượng khách đến thăm viếng núi Bà Đen tăng mạnh, với mức tăng khoảng 30% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2022. Cụ thể, trong 4 ngày Tết, có khoảng hơn 500 ngàn lượt du khách đổ về núi Bà. Trong đó, từ mùng 1 đến mùng 2 Tết có 204.840 khách du lịch, tăng 23,12% so với cùng kỳ. Riêng ngày mùng 4 tết có khoảng 130.000 lượt khách hành hương, thăm quan du lịch.

    Lượng khách đông đúc nối dài từ cổng KDL tới khu vực Ga Bà Đen – Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới do Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công bố. Ai cũng háo hức được trải nghiệm những điều mới mẻ tại một điểm đến vốn đã rất quen thuộc mỗi dịp Tết đến xuân về của người dân phía Nam.

    Dù đón nhận lượng khách tăng cao kỷ lục nhưng với việc vận hành thêm tuyến cáp treo Chùa Hang dẫn lên Chùa Bà Đen và khuôn viên chùa được cải tạo mở rộng đã giảm tải đáng kể cho KDL Quốc gia Núi Bà Đen vào dịp cao điểm như Tết Nguyên đán vừa qua.

    Bên cạnh đó, tuyến cáp Vân Sơn dẫn lên đỉnh núi Bà Đen cũng giúp du khách mọi lứa tuổi có thể dễ dàng chinh phục “nóc nhà Nam Bộ” chỉ trong 8 phút thay vì 4 giờ đi bộ như trước đây, mở ra cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên đẹp mê mải từ độ cao 986m, đồng thời dạo chơi trong khung cảnh “cỏ cây chen lá, đá chen hoa” và check-in ở cột mốc mới trên đỉnh núi.

    Tối mùng 4 Tết cũng là thời điểm khai mạc Hội xuân Núi Bà Đen 2022 – hoạt động lễ hội thường niên tại KDL Núi Bà Đen, tổ chức từ ngày mùng 4 đến 16 tháng Giêng Âm lịch.

    Với sự đồng hành tổ chức của Tập đoàn Sun Group, lễ khai mạc Hội xuân Núi Bà Đen 2022 khiến du khách không khỏi bất ngờ bởi công tác tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hoành tráng hơn hẳn các năm trước, thu hút hàng trăm ngàn người dân địa phương và du khách tham dự.

    Điểm nhấn đặc biệt ấn tượng trong Lễ khai mạc Hội xuân Núi Bà Đen 2022 là khu vực sân khấu. Ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại với màn hình led khổ lớn được thiết kế hình vòng tròn tinh tế toạ lạc ở chính giữa sân khấu, cùng với 4 màn hình led nhỏ nằm bên trong hình tượng Long – Phụng bố trí 2 bên.

    Sân khấu lễ khai mạc hội xuân năm nay tại Núi Bà Đen cũng kết hợp hài hoà yếu tố ánh sáng và các hiệu ứng hiện đại, tạo nên một không gian lung linh, hoành tráng và cũng toát lên nét huyền bí của văn hoá tâm linh và sự tươi mới của một Tây Ninh đang trong giai đoạn đổi mới, vươn tầm.

    Và rồi, qua giọng ca trầm ấm của ca sĩ Đào Mác, cùng các phần ca cảnh của các nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ, Thy Trang… ở chương 2, du khách đã được đặt chân đến Núi Bà Đen, để chiêm bái cầu an trước Linh Sơn Thánh Mẫu linh thiêng.

    …Phần biểu diễn giao lưu nghệ thuật Samulpannoreum của Đoàn nghệ thuật Woori Sori thành phố Gimhae (Hàn Quốc) và nghệ thuật múa trống Chhay Dăm truyền thống Tây Ninh… ở chương 3 lại cho thấy một Tây Ninh hội nhập đầy hào khí.

    Và kết lại đêm khai hội tưng bừng là một mùa xuân với những khát vọng vươn tầm và khởi sắc của Tây Ninh, qua những phần trình diễn nghệ thuật sôi động cùng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng một mùa hội mới trên miền đất Thánh.

    Chia sẻ với chúng tôi về Lễ hội xuân năm nay, nhiều du khách hết sức phấn khởi. Anh Đinh Hùng đến từ Bình Dương nói: “Gia đình tôi năm nào cũng đi lễ Chùa Bà Đen. Năm nay được trải nghiệm cáp treo mới hiện đại, thấy an toàn và nhanh hơn hẳn. Khách đông, nhưng nói chung cũng không phải chờ lâu quá như mọi năm. Chương trình đêm khai mạc thì rất hoành tráng rồi. Phải nói bà con phấn khởi lắm”.

    Chị Hoàng Hà đến từ Quận 1, chúng tôi sau khi tham dự lễ khai mạc Hội xuân Núi Bà Đen 2022 cũng hồ hởi chia sẻ: “Rất quy mô. Chương trình được đầu tư kỹ lưỡng từ sân khấu đến các tiết mục nghệ thuật. Đi hội xuân Núi Bà Đen năm nay khác hẳn các năm trước, cảnh quan sạch đẹp hơn, khuôn viên chùa rộng rãi hơn. Đặc biệt, cáp treo mới đi rất thích. Lần đầu tiên sau bao năm không thể leo lên đỉnh Bà Đen, tôi đã đặt chân tới đỉnh, nhờ cáp treo mới. Các nhà ga cáp treo cũng rất đẹp nữa”.

    Với hàng loạt thay đổi cùng sự đầu tư bài bản của những nhà đầu tư lớn như Sun Group, Hội xuân Núi Bà Đen năm nay hứa hẹn sẽ còn hấp dẫn thêm nhiều du khách. Dự kiến, đến hết tháng Giêng năm Canh Tý, lượng khách đến với danh thắng nổi tiếng bậc nhất Nam Bộ này có thể lên đến gần 1 triệu lượt. Những tín hiệu vui từ Hội xuân năm nay cũng dự báo những thay đổi tích cực của du lịch Tây Ninh trong năm mới, trên con đường trở thành điểm đến hàng đầu Nam Bộ./.

    Vân Hồ

    Theo chúng tôi

    Chinh phục “nóc nhà Đông Nam Bộ” bằng cáp treo dịp Tết 2022 Ước mơ được đặt chân tới “nóc nhà Đông Nam Bộ” của bao người sắp trở thành hiện thực, khi tuyến cáp treo hiện đại do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Tây Ninh chính thức đi vào hoạt động trước Tết Nguyên đán năm…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Truyền Thuyết Về Bà Linh Sơn Thánh Mẫu Núi Bà Đen
  • Hướng Dẫn Sắm Lễ Và Văn Khấn Cúng Mụ Đầy Tháng Cho Bé
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Dương
  • Cúng Sao Thái Âm: Văn Khấn Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm
  • Sao Thái Bạch Tốt Hay Xấu? Văn Khấn, Cách Cúng Giải Hạn Sao Thái Bạch
  • Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ Núi Sam Và Cách Sắm Lễ Khấn Bà Chúa Xứ Núi Sam

    --- Bài mới hơn ---

  • #1 Cúng Bà Chúa Xứ Núi Sam: Nghi Lễ Tín Ngưỡng Tại An Giang
  • Phong Thủy Việt: Khoa Cúng Bản Mệnh
  • Lễ Các Thiên Thần Bản Mệnh
  • Lễ Thiên Thần Bản Mệnh
  • Lễ Cúng Bến Nước Của Người Ê Đê
  • Bài văn khấn bà chúa xứ núi sam mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn trong bài viết sau đây giúp các bạn đọc chuẩn bị đi chùa xứ núi sam, chuẩn bị đầy đủ lễ vật và bài khấn trước khi đi trẩy hội ở ngôi chùa linh thiêng này.

    Miếu bà chúa xứ núi Sam không chỉ được xem là nơi linh thiêng mà còn là di tích có kiến trúc độc đáo. Vì thế mà nơi đây luôn thu hút các khách du lịch tìm đến để hành hương, trẩy hội, dâng hương, lễ vật để cầu xin lộc từ bà chúa xứ núi Sam.

    Cách sắm lễ vật cúng khấn bà chúa xứ núi sam

    Lễ vật dâng bà chúa xứ núi Sam gồm có: Mâm trái cây ngũ quả, hoa, hương, đèn cầy, hũ gạo, hũ muối, trà, rượu, bánh kẹo, trầu cau, xôi chè, bánh bao, heo quay nguyên con

    Trong số các đồ cúng này thì heo quay nguyên con là lễ vật trang trọng, đặc biệt được số đông người hành lễ dùng để dâng cúng. Theo như phong tục thì heo quay dùng để cúng sẽ phải có một con dao cắm ở ngay sống lưng.

    Sắm lễ bạn trước khi đi bạn nên chuẩn bị những đồ dễ mang đi như bánh kẹo, hoa quả, hương,… Còn những thứ khác có thể mua tại nơi gần miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

    Bài văn khấn Bà Chúa Xứ Núi Sam

    Khi vào thắp hương cúng dâng lễ vật lên Bà Chúa Xứ thì để lời khẩn cầu được Bà chấp nhận, ban linh, bạn nên khấn theo bài văn khấn bà chua Xứ núi Sam này:

    “Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Xứ.Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Xứ, cúi xin được phù hộ độ trì.”

    Xin lộc và cách sử dụng lộc Bà chúa Xứ núi Sam

    “Ai đi cũng nên xin một BAO LÌ XÌ LỘC BÀ về cho may mắn nha…nói thẳng trong bao có khi là tiền, có khi là tấm áo Bà Mặc cắt ra làm lộc

    • Khi rước lộc về nhà, thỉnh lộc bà lên một cái dĩa, sau đó để 4 ly nước suối kế bên, cầm từng ly lên khấn cung nghinh bà về cư gia, cứ mỗi ly nước ta khấn xong ta chế 4 góc nhà.
    • Sau đó trân trọng đặt lên bàn thờ ở Mẹ Quan Âm chứ không nên để chỗ thờ Ông Địa như các nhà thường làm. Sẽ khinh thường bà, mà ông địa ông thần tài năm đó cũng không về được khánh.
    • Khi đặt lên thì trong 9 ngày phải thay nước và 3 ngày thay trầu cau 1 lần.
    • Sau đó ta có thể bỏ bóp hay để bàn thờ nhưng ta nhớ thường xuyên khấn Bà xin độ cho chúng con. Nếu để bàn thờ thì nên đặt thêm quanh bao lộc đó 5 thứ ngũ cốc.
    • Cuối năm ngày 23 âm lịch hóa bao lộc này

    Truyền thuyết Bà Chúa Xứ ở Núi Sam – An Giang

    Đôi nét về Đá mỹ nghệ Ninh Vân

    Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn bình phong đá , …

    Để được tư vấn tốt nhất về sản phẩm quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ.

    • Địa chỉ: Làng nghề đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình
    • Điện thoại tư vấn hỗ trợ khách hàng: 0904.576.345
    • Website: https://langdaninhvan.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Tạ Lễ Bà Chùa Xứ Núi Sam Châu Đốc
  • Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc Đầy Đủ, Chi Tiết Dễ Khấn
  • Văn Khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc, Lễ Cúng
  • #1 Nghi Lễ Cúng Cô Hồn Chuẩn Nhất
  • Từ Vựng Tiếng Anh Về Thờ Cúng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100