【#1】Cúng Bếp Mới Vàng Mã

Mô tả

Tại sao phải thực hiện nghi thức cúng bếp mới Vàng mã

cúng bếp mới Vàng mã Thần Bếp hay còn gọi là Ông Táo, được dân gian nhìn thấy là người giữ lửa,

giám sát mọi hoạt động đạo lý của gia chủ cùng các thành viên trong gia đình,

Ngoài ra, Ông Táo còn là người định đoạt sự hưng thịnh hay cát hung của gia đình đó. Chính vì thế trước khi làm bất cứ điều gì,

các thành viên trong gia đình thường nhớ đến ông Táo để điều chỉnh hành vi đúng mực.

ông Táo rằng gia đình mình đã đến nơi khác ở. mời ông Táo theo cùng và tiếp tục che chở gìn giữ gia đình mình.

Hướng dẫn thủ tục cúng bếp mới Vàng mã

Mâm cúng chuyển bếp bao gồm: ngũ quả, hương hoa, mâm cơm cúng chuyển bếp, vàng mã, trầu cau,gạo, nén hướng,…..,

Bài cúng chuyển bếp về nhà mới cụ thể như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy Chư Vị Tôn Thần

Con kính lạy các Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa

Con kính lạy Ngài Táo phủ thần quân.

Chúng con là: …………

Sống tại: …………

Hôm nay là ngày….là ngày lành tháng tốt…

Gia đình chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả,

thắp nén tâm hương dâng lên trước bàn thờ gia tiên.

Có lời thưa rằng vì chúng con khởi tạo ….xây bếp cho căn nhà

ở địa chỉ….. ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi…. cư ngụ cho gia đình, kinh doanh…..

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần,

cúi mong các vị thần linh soi xét và cho phép được động thổ:sửa nhà, sửa bếp, cất nóc….

Chúng con thành tâm kính mời:

Ni Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật chứng giám lòng thành

và phù hộ độ trì, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần

và tất cả các Thần linh cai quản trong xứ này.

Cúi xin các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị hương linh,

cô hồn y thảo phụ mộc xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật,

phù trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đình được bình an mạnh khoẻ.

Chúng con tuy lễ bạc nhưng tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

mua tại bình dương

#đt_0971856988

💁‍ #website: dailydogiadung.com

【#2】Bài Cúng Bếp Mới Và Cách Sắm Lễ Cúng Bếp Mới Đầy Đủ Nhất

Nhiều người vì quá chú trọng đến lễ nhập trạch mà quên mất để cầu được bình an, may mắn, thuận hoà cho các thành viên trong gia đình thì cần làm thêm lễ chuyển bếp hay còn gọi là bếp mới. Vậy các bước làm bài cúng bếp mới chuẩn nhất gồm những gì?

Nghi thức cúng bếp mới có quan trọng không?

Theo truyền thuyết dân ra thì ông Táo là người sinh sống chủ yếu là ở căn bếp của mỗi gia đình. Hàng năm vào mỗi dịp 23 tháng Chạp, lại lên báo cáo với Ngọc Hoàng về những gì có được cũng như hạn chế của gia chủ trong một năm qua.

Vì thế, khi chuyển đến một nơi khác sinh sống thì ngoài việc làm lễ nhập trạch gia chủ cũng nên làm thêm một bài cúng bếp mới. Tùy theo từng điều kiện mà mỗi gia đình làm lễ cúng nhỏ, to khác nhau. Tuy nhiên, dù lớn hay bé thì lễ cúng bếp mới cũng không thể bỏ qua.

Hướng dẫn cách cúng bếp mới chi tiết

So với lễ nhập trạch thì bài cúng bếp mới có phần đơn giản hơn từ đồ lễ cho tới thủ tục. Theo đó, từ ngàn đời nay ông bà ta thường làm lễ cúng bếp mới theo các bước sau:

Lựa chọn ngày tốt để đặt bếp

Theo văn hóa của người Á đông việc đặt bếp cũng cần phải xem ngày giờ cho hợp với gia chủ. Nhiều người cho rằng việc chọn ngày tốt sẽ giúp gia chủ có được những may mắn, thành công. Gia đạo yên vui, hòa hợp, vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, thành đạt. Công việc tiến triển thuận lợi, cuộc sống dư giả…

Do đó, bạn có thể nhờ thầy cúng hoặc thầy phong thủy xem ngày để làm bài cúng bếp mới. Nên nhớ cần phải xem lịch âm để chính xác nhất.

Cách sắm lễ cúng bếp mới chu đáo

Đây là khâu quan trọng nhất mà gia chủ cần đặc biệt lưu tâm. Mâm lễ trong bài cúng bếp mới cần có: một đĩa xôi, gà luộc, ngũ quả, hoa tươi, rượu, nước, 3 bộ quần áo và tiền vàng mã

Tùy theo từng phong tục vùng miền mà nhiều gia đình thường làm lễ cúng bếp mới bằng đồ chay. Thực tế cúng đồ chay hay mặn đều được, quan trọng là gia chủ đủ thành tâm thì mọi việc sẽ suôn sẻ.

Bài khấn chuyển bếp mới chuẩn xác nhất

Bài cúng chuyển bếp mới luôn cần chính xác, đầy đủ và thể hiện đúng sự thành tâm. Sau khi chuẩn bị lễ cúng dời bếp xong, gia chủ nên sắp đầy đủ lễ vào một chiếc mâm sạch và bắt đầu đọc bài khấn lễ nhà mới.

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật. Chư Phật mười phương, con kính lại ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân. Hôm nay ngày ….. Tháng ….. Năm ….. Gia đình chúng con mới chuyển (dọn) đến đây là: … (Địa chỉ) ….. Chúng con thật tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái, kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật. Nhờ hồng phúc tổ tiên, thần linh linh thiêng phù trì, chúng con vừa mới tạo lập được ngôi nhà mới. Nhân lựa chọn được ngày lành tháng tốt, xây dựng án thời, kê giường group lửa, kính lễ khánh hạ. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ thể trạng dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Bài cúng bếp mới thường khá ngắn gọn, đơn giản. Vì thế gia chủ cần khấn cho chính xác.

Tục lệ hóa vàng

Hóa vàng là bước cuối cùng trong bài cúng bếp mới. Sau khi đã cháy hết tuần nhang, gia chủ mang quần áo và tiền vàng mã ra hoá cùng bài chuyển bếp. Sau khi đốt cháy hết, bạn lấy chén rượu nhỏ tưới đều lên tro.

Hóa vàng xong bạn có thể hạ đồ lễ xuống để mời họ hàng cùng thụ lộc. Lúc này gia đình cũng có thể yên tâm vệ sinh, hoạt động như bình thường trước đây.

Việc làm thêm bài cúng bếp mới luôn giúp gia đình có được sự êm ấm, hạnh phúc. Vì thế dù cuộc sống có bận rộn hay eo hẹp về thời gian thì gia chủ cũng không nên bỏ qua bài cúng bếp mới.

【#3】Bài Cúng Bếp Mới Và Thủ Tục Cúng Chuyển Bếp Chuẩn Nhất 2021

Tại sao cần thực hiện nghi thức cúng dời bếp

Thần Bếp hay còn gọi là Ông Táo là một vị thần giữ lửa, cai quản và giám sát mọi hoạt động trong gia đình. Bên cạnh đó, Ông Táo còn là người định đoạt đến sự thịnh vượng, hung cát của gia chủ. Theo quan niệm của dân gian, Ông Táo chủ yếu sinh sống ở căn bếp của mỗi gia đình.

Làm lễ cúng về nhà mới không thể thiếu lễ cúng rời bếp. Việc làm này nhằm thông báo với các vị thần linh, Ông Táo về việc chuyển nhà của gia chủ và mong ước mọi sự bình an, may mắn cho mọi người trong gia đình.

Thông thường, gia chủ sẽ thực hiến cúng Ông Táo song song với lễ cúng nhập trạch về nhà mới. Tùy vào điều kiện kinh tế của từng gia đình mà việc chuẩn bị mâm lễ cúng có phần lớn nhỏ khác nhau. Trước khi tìm hiểu về bài cúng bếp mới, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thủ tục cúng bếp mới chi tiết.

Hướng dẫn thủ tục cúng bếp mới

Trong ngày dọn về nhà mới, ngoài lễ cúng nhập trạch thì gia chủ cần phải làm lễ chuyển bếp và rước Ông Táo về nhà mới. Để mọi việc được thuận lợi thì bạn cần phải thực hiện theo các bước sau đây:

Chọn ngày tốt để đặt bếp

Trước khi đặt bếp mới, bạn hãy nhờ thầy phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm chọn ngày giờ hoàng đạo để tiến hành rời bếp và chọn giờ làm lễ đặt bếp mới. Việc này thể hiện sự tôn trọng các bậc thần linh của gia chủ cũng như thông báo với thần linh, ông Táo về việc di rời chỗ ở mới để cầu may mắn, bình an cho gia đình.

Chuẩn bị lễ vật chu đáo

Mâm lễ cúng chuyển bếp có thẻ to hay nhỏ tùy thuộc vào điều kiện của từng gia chủ, quan trọng nhất là sự thành tâm của bạn. Để chuẩn bị lễ vật chu đáo, đầy đủ thì bạn mâm lễ của bạn cần có những thứ sau:

  • Một đĩa xôi
  • Một con gà luộc
  • Đĩa ngũ quả
  • Lọ hoa tươi
  • Rượu và nước
  • 3 bộ quần áo và tiền vàng mã

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm mâm lễ cúng chay hoặc đơn giản chỉ cần hoa quả, vàng mã và 3 nén nhang. Và chắc chắn, bạn không thể quên bài cúng chuyển bếp.

Bài cúng bếp mới chuẩn xác nhất

Đây chính là bước quan trọng nhất trong việc thực hiện nghi thức chuyển bếp đến nhà mới. Khi thực hiện đọc bài cúng, bạn cần phải thành tâm khẩn ý để bề trên chứng giám cho mình. Chú ý, gia chủ phải là người trực tiếp làm lễ và đọc bài cúng chuyển bếp, nội dung bài cúng chuyển bếp như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy Chư Vị Tôn Thần

Con kính lạy các Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa

Con kính lạy Ngài Táo phủ thần quân.

Chúng con là: …………

Sống tại: …………

Hôm nay là ngày….là ngày lành tháng tốt…

Gia đình chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước bàn thờ gia tiên. Có lời thưa rằng vì chúng con khởi tạo ….xây bếp cho căn nhà ở địa chỉ….. ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi…. cư ngụ cho gia đình, kinh doanh…..

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong các vị thần linh soi xét và cho phép được động thổ:sửa nhà, sửa bếp, cất nóc….

Chúng con thành tâm kính mời: Ni Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật chứng giám lòng thành và phù hộ độ trì, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các Thần linh cai quản trong xứ này.

Cúi xin các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho chúng con, lộc tài vượng tiến, gia đình được bình an mạnh khoẻ.

Chúng con tuy lễ bạc nhưng tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Hóa Vàng đúng cách

Bước cuối cùng trong nghi thức chuyển bếp đó là hóa vàng. Bạn hãy mang quần áo, tiền vàng và cả bài cúng chuyển bếp để hóa. Rượu và nước bạn sẽ mang đổ lên phần tro sau khi hóa vàng. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong lễ cúng chuyển bếp. Lúc này, bạn có thể yên tâm vệ sinh các đồ dùng trong bếp cũ và di chuyển đến ngôi nhà mới.

【#4】Cúng Ông Công Ông Táo Ở Bếp Hay Bàn Thờ

Ngày đăng tin: 10:54:19 – 24/12/2018 – Số lần xem: 110

Ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt gọi là Tết Táo Quân – Táo nghĩa là Bếp, Quân là Vua, do đó Táo Quân là Vua Bếp. Phong tục cúng ông Công ông Táo đã diễn ra hàng năm từ ngàn xưa, nhưng cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ cho đúng?

Hiện nay, phong tục thờ ông Táo vẫn còn tồn tại ở nhiều gia đình Việt, nhất là vùng nông thôn. Một số gia đình có người lớn tuổi ở thành thị cũng còn thờ Táo quân trong nhà bếp. Mặc dù không còn nấu ăn bằng bếp đất sét “ba đầu rau,” mà thay bằng bếp than, dầu, gas… nhưng họ vẫn còn bàn thờ ông Táo như ông Thần coi sóc việc nhà, giữ gìn sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Cúng ông Công ông Táo ở đâu cho đúng?

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, trong lễ cúng ông Công ông Táo, nếu nhà bạn có ban thờ Táo quân (thường đặt gần bếp) thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, ban thờ luôn được coi là ăng ten để giao tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.

Cá chép được coi là linh vật đưa Táo quân lên trời, vì vậy khi cúng lễ nên đặt cá chép ở gần khu vực thờ cúng

Theo tục xưa, riêng đối với những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo quân một con gà luộc. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy.

Lễ vật cúng Táo quân gồm có: mũ ông công 3 chiếc (2 mũ cho 2 Táo ông và 1 mũ Táo bà). Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ dành cho Táo bà không có cánh chuồn. Những mũ này được trang trí với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Táo thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

Ngày nay, phong tục cúng ông Công ông Táo do pha trộn văn hóa, vùng miền nên có những “biến tấu” khác nhau, việc cúng ở ban thờ hay trong bếp về cơ bản vẫn mang tính chất tham khảo và tùy điều kiện gia đình ở nông thôn hay thành phố, cốt lõi nhất vẫn là sự thành tâm.

(Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo) Theo Minh Khuê/Gia đình Việt Nam BAN NÊN THAM KHẢO THÊM CÁC BÀI VIẾT NÀY

[insert_posts query_type=”tags” tags=”cung-ong-cong-ong-tao” num=”7″ display_style=”list-small”]

【#5】Cúng Ông Công Ông Táo: Cúng Ở Bếp Hay Bàn Thờ Gia Tiên Mới Chuẩn

Trong ngày 23 tháng Chạp, ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng.

Người Việt tin rằng, đến ngày 23 tháng Chạp, Táo quân lại bay về trời trình báo với Ngọc Hoàng mọi việc xảy ra trong gia đình. Đến đêm Giao thừa, Táo quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa.

Ông Táo cúng ở bếp

Đại đức Thích Chúc Tiếp, Chánh văn phòng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 23 tháng Chạp hay ngày ông Táo về chầu trời còn được xem như ngày cúng gia tiên, tất niên cuối năm. Đây là lễ mở đầu cho hàng loạt các nghi lễ trong Tết Nguyên đán của người Việt, kéo dài từ ngày 23 tháng Chạp cho đến rằm tháng Giêng. Sau khi tiễn đưa ông Táo, mọi người thường bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ cúng ông bà tổ tiên, treo tranh, câu đối, cắm hoa… chuẩn bị năm mới.

Theo phong tục cổ truyền, Táo quân là người cai quản chuyện bếp núc của mỗi gia đình. Táo quân bao gồm 2 ông và một bà cũng là tượng trưng cho chiếc kiềng 3 chân trong căn bếp ấm cúng của người Việt ngày xưa. Người xưa quan niệm, gia đình có yên ấm, hạnh phúc hay không cốt yếu là ở cái bếp bởi đó là nơi giữ lửa. Táo quân là người biết hết mọi chuyện lớn bé, xấu tốt trong nhà gia chủ.

Hàng năm, cứ 23 tháng Chạp là Táo quân lại cưỡi cá chép lên Thiên đình bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt, xấu trong năm của từng nhà. Đồng thời, thay gia chủ bày tỏ mong muốn một năm mới vạn sự an lành. Vì vậy, gia đình nào cũng chuẩn bị một mâm cỗ đầy đủ để tiễn các Táo lên chầu Trời.

Nói về việc cúng Táo quân nên ở bếp hay ban thờ gia tiên, Đại đức Thích Chúc Tiếp cho rằng, theo truyền thống văn hóa dân gian thì bàn thờ ông Táo đặt trong bếp có thể bên cạnh hoặc bên trên bếp, thể hiện tín ngưỡng của dân gian thờ vị thần cai quản chuyện bếp núc trong mỗi gia đình với mong muốn giữ cho bếp lửa luôn ấm, gia đình thuận hòa, sung túc.

Hiện ở một số chùa lớn cũng thường có ban thờ riêng cúng Táo quân. Xưa, lễ cúng Táo quân thường đặt trong bếp, nơi đặt ban thờ riêng các Táo. Song ngày nay, việc thờ cúng đã đơn giản hóa, nhiều nhà không có ban thờ riêng ông Táo. Với những nhà không có ban thờ Táo quân riêng sẽ chuẩn bị một mâm cơm cúng đặt dưới gian bếp và thêm một mâm khác thắp hương ở ban thờ thần linh, gia tiên thực hiện nghi lễ cúng chính. Khi cúng người dân nổi lửa để bếp cháy đỏ rồi bày mâm cỗ…

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Lý học Đông phương cũng chia sẻ về vấn đề này. Theo đó, các gia đình thường cúng ông Công, ông Táo trên bàn thờ gia tiên, nhưng thực tế đây là hai vị thần khác nhau. Ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà còn ông Táo là 3 vị đầu rau trông coi việc bếp núc trong gia đình. Lễ cúng 23 tháng Chạp là lễ tiễn chung ông Công, ông Táo về chầu trời, việc mọi người gộp chung cúng trên bàn thờ là chưa đúng. Trong ngày này, ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng.

Ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng.

Lễ vật cúng Táo quân

Đại đức Thích Chúc Tiếp cho biết, lễ vật cúng Táo quân gồm có: Hai mũ cánh chuồn dành cho các Táo ông, một mũ không có cánh chuồn dành cho Táo bà. Ở mỗi miền lễ vật cũng có khác. Ở miền Bắc thường cúng cá chép còn sống thả trong chậu nước với ngụ ý rằng “cá hóa long” – cá sẽ biến thành Rồng đưa ông Táo về trời. Ở miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Ngoài các lễ vật chính này, các gia đình thường làm thêm lễ mặn hoặc lễ cúng chay để tiễn Táo quân. Lễ mặn với xôi, gà, các món nấu nấm, măng… Lễ chay với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc… Tuy nhiên, theo quan điểm nhà Phật, lễ vật cúng nên thanh tịnh, tránh sát sinh nhiều nên việc cúng lễ chay sẽ tốt hơn. Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa rồi tạ lễ, hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để “chở” các Táo lên chầu Trời.

Đại đức Thích Chúc Tiếp cho hay: “Bên cạnh đó, cúng cá chép sống mang ý nghĩa phóng sinh. Việc phóng sinh là rất tốt bởi vậy không phải chỉ một hay ba con mà mọi người có thể phóng sinh nhiều hơn cũng được. Lưu ý người dân khi thả cá chép, không nên thả ở nơi nước bẩn hoặc từ cầu cao xuống mà phải thả từ từ, sao cho cá xuống nước vẫn sống”.

Đại đức Thích Chúc Tiếp nói: “Theo nhà Phật, việc sắm lễ cúng Táo quân nên tùy theo gia cảnh. Ngày nay mọi người đua nhau mua sắm thật nhiều lễ, đặc biệt là mua vàng mã gây lãng phí tiền bạc. Mọi việc là do thành tâm chứ không phải do mâm cao cỗ đầy mới tỏ lòng được với thần thánh. Có điều kiện thì làm mâm cơm canh, còn không thì thành tâm hoa quả là được. Nếu cứ dâng lên thần linh lễ vật quý mà sống không “tu nhân tích đức” cũng không có ý nghĩa. Người xưa vẫn có câu “Đức năng thắng số”, “Nhân định thắng thiên” khuyên mọi người làm những điều tốt đẹp, sống có đức có thể thắng được số mệnh”.

Lễ cúng ông Táo phải diễn ra trước 12h ngày 23 tháng Chạp

Lễ cúng ông Công ông Táo phải diễn ra trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp, trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc Hoàng. Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, trong lễ cúng ông Công ông Táo, nếu nhà bạn có ban thờ Táo quân thì thắp hương ở ban thờ này.

Thời gian gần đây vì công việc bận rộn nên nhiều gia đình thay đổi giờ cúng lễ ông Công ông Táo. Tuy nhiên, cho dù thay đổi như thế nào thì mọi người cũng cần phải tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp. Tùy theo điều kiện thời gian, có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Chọn giờ đẹp để tiễn ông Công ông Táo

Để tiễn ông Công, ông Táo “chầu trời”, ở miền Bắc thường cúng cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa long” tức là cá sẽ biến thành rồng làm “phương tiện” đưa ông Táo về trời.

Ở miền Trung, người dân thường cúng một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Ngoài các lễ vật chính kể trên, người ta có thể làm lễ mặn (với xôi gà, chân giò luộc, các món nấu nấm, măng…) hay lễ chay (với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc…) để tiễn Táo quân.

Theo quan niệm dân gian, Lễ cúng tiễn đưa Ông Táo chầu Trời thường được cúng vào tối ngày 22 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, hoặc sáng ngày 23. Trong đó thời gian được cho là đẹp nhất là vào buổi sáng ngày 23, nếu gia chủ bận công việc thì cũng phải hoàn thành việc thờ cúng trước 12 giờ trưa 23 tháng Chạp vì người Việt quan niệm phải kịp giờ để ông Táo lên thiên đình. Nếu trưa, chiều 23 tháng Chạp mới cáo lễ tiễn đưa Ông Táo về Trời, e rằng Ông Táo sẽ không nhận được lễ vật tâm thành của gia chủ.

Tuy nhiên theo các nhà chuyên gia, nhà nghiên cứu phong thủy cho rằng, theo quan niệm là như vậy nhưng nhiều người không có điều kiện thì cũng không nhất thiết phải cúng ông Công, ông Táo vào đúng những giờ trên.Thay vào đó, gia chủ có thể cúng bắt đầu từ 23h đêm ngày 22 cho đến trước giờ Hợi (21h -23h) ngày 23 tháng Chạp.

【#6】Bí Kíp Dọn Dẹp Nhà Bếp, Sắp Xếp Ban Thờ Cúng Ông Táo Để Thu Hút Tài Lộc Cả Năm

Trong tín ngưỡng và văn hóa dân gian của người Việt, ông Táo được xem là vị thần cai quản chuyện bếp núc trong mỗi gia đình, giữ cho bếp lửa luôn ấm cúng, nhà cửa êm đẹp, gia đạo thuận hòa, sung túc.

Lễ cúng ông Táo thường được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp, tuy nhiên, trước đó mỗi gia đình đều phải dọn dẹp và lau chùi ban thờ sạch sẽ, sau đó mới tiến hành nghi lễ thờ cúng. Thêm vào đó, việc đặt ban thờ ông Táo hợp hướng và hợp phong thủy cũng là điều mà các gia đình cần lưu ý. Một số người quan niệm bàn thờ ông Táo là “ăng ten” giao tiếp giữa trần thế và thần linh, vì thế, việc thờ cúng và sắp đặt hướng phải chuẩn xác, nếu phạm phải những điều cấm kỵ sẽ không tốt về ý nghĩa tâm linh.

Theo các chuyên gia phong thủy thì dù ở đâu, hướng của ban thờ ông Táo nên trùng với hướng của bếp (hoặc song song), không quá xa khu vực bếp nấu, không nằm trên bồn rửa, vì Thủy khắc Hỏa. Một trong những lựa chọn phổ biến nhất là hướng nhà bếp phía Nam. Nhiều quan niệm cho rằng ngũ hành Táo quân thuộc “Hỏa”, cho nên Táo quân cần được đặt ở phía Nam, hướng “Hỏa” vượng. Hướng này sẽ giúp mang tài lộc và may mắn vào nhà và cho không gian bếp của bạn.

Với những nhà có máy hút bụi khử mùi thì nên đặt ngay tại vị trí bên trên của máy hút khử mùi một hộc trống để đặt đặt ban thờ Táo quân. Nếu ngại cao, bạn có thể đặt ban thờ ông Táo bằng cách làm một bệ cao hơn so với mặt bếp và chọn không gian góc bếp ít sử dụng để tránh va chạm và nấu nướng làm bẩn. Nếu cẩn thận hơn thì có thể gắn phía dưới đáy tủ treo một tấm kính để ngăn khói nhang không làm ố vàng và khi cần có thể tháo ra lau chùi dễ dàng.

Trước lễ cúng ông Táo vào 23 tháng Chạp, bạn sẽ thực hiện việc lau chùi và dọn dẹp ban thờ của Táo quân. Nhiều gia đình hiện đại thường kết hợp việc lau chùi bàn thờ ông Táo và dọn dẹp chùi bàn thờ Tổ tiên ông bà để chuẩn bị cho việc cúng 30 và đón Tết. Dù quan niệm dân gian, đây là những công việc của người đàn ông trong gia đình nhưng trong xã hội hiện đại, phụ nữ thực hiện việc này cũng là điều bình thường.

Cùng với việc dọn dẹp ban thờ ông Táo chị em cần lưu ý thêm các việc sau:

– Nên bỏ những thứ đã cũ, không dùng nữa: Nhiều người hay tiếc của, món gì cũng cất vì nghĩ rằng có ngày sẽ dùng đến. Tuy nhiên, có rất nhiều món đã được chúng ta cất từ bao năm nay nhưng vẫn chưa một lần được sử dụng, bụi đã phủ đầy. Việc này không chỉ làm bếp chật chội, bề bộn hơn mà còn là nơi trú ngụ của vi khuẩn, cản trở sự may mắn. Những dụng cụ nào có thể dùng được hãy rửa sạch rồi cất ngay ngắn. Những dụng cụ nào đã cũ, không thể sử dụng hay đã đến lúc thay mới thì bạn nên vứt đi. Đây là cách để mang đến nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ cho bếp và cũng là cho gia đình.

– Sử dụng kệ: Kệ được sử dụng trong nhà bếp tạo nên yếu tố vững chắc, mạnh mẽ. Bên cạnh đó đồ vật sẽ gọn gàng hơn nếu như được xếp lên kệ, giá. Vì thế, hãy tận dụng mọi không gian có thể trong nhà bếp để đóng thêm những chiếc kệ, giá để đồ.

– Đặt lại thùng rác: Việc dọn dẹp toàn căn bếp không thể không nhắc đến thùng rác. Thùng rác chính là nơi ẩn chứa nhiều vi sinh vật có hại, thức ăn thừa ôi thiu. Ngoài việc chúng sẽ lây nhiễm vào thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày thì trong phong thủy, nơi này cũng là nơi ẩn chứa nhiều năng lượng tiêu cực nhất. Chính vì thế, hãy thường xuyên đổ rác. Nếu có thể hãy đặt thùng rác ở cách xa căn bếp, bếp nấu để mọi việc được thuận lợi.

– Chú ý nơi đặt hũ gạo: Gạo không chỉ là yếu tố sinh tồn quan trọng mà còn đại diện cho tài lộc của một gia đình. Do đó, hũ gạo cũng rất được coi trọng. Bạn nên đựng gạo trong vật dụng bằng gốm sứ bởi gốm, sứ thuộc hành Thổ và Thổ là nền tảng của vạn vật sinh trưởng, tốt với thực vật. Hũ gạo nên đặt ở nơi kín trong nhà, ở nơi khô ráo, kê cao và có nắp đậy. Không chỉ vậy, hũ gạo cũng không nên để rỗng hay vơi đi nhiều, nên đổ thêm gạo vào khi hũ đã vơi đi một nửa, như vậy sẽ tốt cho công danh, sự nghiệp của gia chủ.

– Giữ lửa: Theo quan niệm dân gian thì yếu tố lửa trong căn bếp rất quan trọng trong việc các ông Công ông Táo nhận xét gia chủ có trân trọng nguồn lực hút tài lộc của gia đình hay không. Ngoài ra, lửa tắt biểu thị cho sự lụi tàn hoàn toàn không tốt cho gia đình.

Theo quan niệm của ông bà xưa, nhà bếp không chỉ là nơi giữ lửa cho gia đình mà còn được xem như một nguồn năng lượng sống, nguồn tài lộc, may mắn, quyết định sự hưng thịnh, hạnh phúc của cả gia đình. Nếu biết khéo léo sắp xếp theo đúng phong thủy, nhà bếp cũng sẽ mang đến nhiều may mắn cho gia chủ. Và người xưa cũng có câu: “Linh tại ngã, bất linh tại ngã”, thế nên, dù cho bạn sắp đặt ban thờ ông Táo đúng phong thủy nhưng quan trọng hơn cả là việc thờ cúng cần phải có tâm mới mang lại sự an lành.

【#7】Sự Tích Táo Quân Và Ý Nghĩa Của Việc Cúng Lễ Vua Bếp

Tục thờ cúng Táo quân bắt nguồn từ 3 cơ sở: một là tín ngưỡng phồn thực; hai là dựa trên cơ sở sản xuất của nông nghiệp lúa nước; ba là tín ngưỡng thờ đa thần.

Thần Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc.

Nhưng được Việt hóa thành sự tích “2 ông 1 bà” – vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc ông Táo.

Theo văn hóa truyền thống dân tộc, ngày 23 tháng chạp hằng năm, các gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn để tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời.

Các vị Táo Quân quanh năm ở trong bếp, biết hết mọi chuyện hay dở tốt xấu trong nhà sẽ lên báo cáo tình hình của gia chủ năm qua với Ngọc Hoàng.

Phong tục thờ cúng ông Công ông Táo mang nhiều ý nghĩa nhân văn, hướng con người ta tích cực làm việc tốt, sống lương thiện.

Sự tích ông Công ông Táo bắt nguồn từ xa xưa từ những câu chuyện mà dân gian lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Sự tích ông Công ông Táo

Theo người Việt Nam, Táo quân là chức Ngọc Hoàng thượng đế trao cho ba người có mối tình thâm nghĩa nặng: nàng Thị Nhi và hai chàng Trọng Cao, Phạm Lang. Thị Nhi có chồng là Trọng Cao.

Tuy ăn ở mặn nồng tha thiết với nhau, nhưng mãi không có con. Vì vậy, dần dà Cao hay kiếm chuyện xô xát dằn vặt vợ.

Một hôm, chỉ vì một chuyện nhỏ, Cao gây thành chuyện lớn, đánh Thị Nhi và đuổi đi. Nhi bỏ nhà, lang thang đến một xứ khác và sau đó gặp Phạm Lang. Phải lòng nhau, hai người kết thành vợ chồng.

Phần Trọng Cao, sau khi nguôi giận thì quá ân hận, nhưng vợ đã bỏ đi xa rồi. Ray rứt và nhớ quay quắt, Cao lên đường tìm kiếm vợ.

Ngày này qua tháng nọ, tìm mãi, hết gạo hết tiền, Cao phải làm kẻ ăn xin dọc đường. Cuối cùng, may cho Cao, tình cờ tìm xin ăn đúng nhà của Nhi, nhằm lúc Phạm Lang đi vắng.

Nhi sớm nhận ra người hành khất thân tàn ma dại đúng là người chồng cũ của mình. Nàng mời vào nhà, nấu cơm mời Cao.

Đúng lúc đó, Phạm Lang trở về. Nhi sợ chồng nghi oan, nên giấu Cao dưới đống rạ sau vườn.

Chẳng may, đêm ấy, Phạm Lang nổi lửa đốt đống rạ để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy, biết Cao ở trong đó, Nhi lao mình vào tính cứu Cao ra.

Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong đám lửa.

Thượng đế thương tình thấy 3 người sống có nghĩa có tình nên phong cho làm vua bếp hay còn gọi là Định phúc Táo Quân và giao cho người chồng mới là Thổ Công trông coi việc trong bếp, người chồng cũ là Thổ Địa trông coi việc trong nhà, còn người vợ là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa.

Không những định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ, các vị Táo còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà.

Trên cao Ngọc Hoàng thượng đế, đã chứng kiến hết câu chuyện nên phong cho 3 người mỗi người một chức vụ khác nhau:

Phạm Lang là Thổ Công trông lo việc bếp.

Trọng Cao là Thổ Địa trông nom việc nhà.

Thị Nhi là Thổ Kỳ trong nom việc chợ búa.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho biết, truyền thuyết về ba ông đầu rau của Việt Nam là một sáng tạo độc đáo. Từ ý nghĩa của những cái tên cũng nhiều ẩn ý thú vị.

Nàng Thị Nhi (Nhi ẩn nghĩa từ Hán Việt là nấu chín, nấu nhừ) lấy chàng Trọng Cao (Cao ẩn nghĩa là tinh bột, bánh bột, cơm).

Còn Phạm Lang thì Lang, còn âm đọc khách là Canh, nghĩa là món canh, người ta nấu chín thức ăn với nhiều nước.

Chỉ có thế, Cơm – Canh – Nấu chín, thật đơn giản và rất Việt Nam. Nhưng nó ẩn chứa một triết lí: Bếp lửa có thể nuôi chúng ta sống như lầm lẫn sơ suất cũng có thể tạo ra những bi kịch.

Ý nghĩa của việc cúng lễ ông Công ông Táo

Trao đổi về việc cúng lễ ông Công ông Táo trên chúng tôi Tiến sĩ Văn hóa học Nguyễn Thị Hồng cho biết, lễ nghi, cúng tế không cần quá rườm rà nhưng phải chỉn chu và cần sự tôn kính, thành tâm.

Để không hiểu sai về tục cúng ông Công ông Táo, trước hết, người dân phải biết về nguồn gốc của tục lệ này của dân tộc.

Theo Tiến sĩ Văn hóa học Nguyễn Thị Hồng, tục thờ cúng Táo quân của người Việt bắt nguồn từ 3 cơ sở:

Một là tín ngưỡng phồn thực, cầu mong sự sinh sôi phát triển; hai là dựa trên cơ sở sản xuất của nông nghiệp lúa nước; ba là tín ngưỡng thờ đa thần, thờ cúng Táo quân thực chất là thờ cúng Thần Lửa.

Vì nguồn gốc là thờ thần lửa nên người Việt thường thờ ông Công ông Táo ở 2 nơi, trên bàn thờ và trong bếp. Cũng vì nguồn gốc này mà người miền Nam khi cúng thường đốt lửa thật to, bật bếp gas hết cỡ “, Tiến sĩ Hồng cho biết.

Từ nguồn gốc là thờ thần lửa, về sau, phân hóa thành 3 vị thần gồm: Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ. Đây là 3 vị thần quan trọng, giữ trách nhiệm trông coi chuyện bếp núc, đất đai và các công việc trong gia đình.

Phóng sinh cá chép

Theo truyền thuyết kể lại rằng, hằng năm, Táo quân được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm thiện – ác của loài người.

Sau đó, cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong một năm để Thiên đình định đoạt công tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người.

Người dân thường chuẩn bị một đôi hoặc 3 con cá chép sống, thả trong chậu nước, cúng cùng các đồ lễ khác. Sau khi cúng xong sẽ đem “phóng sinh” ở sông, ao, hồ, nghĩa là để đưa ông Táo về trời.

Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, “cá vượt Vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp.

Ngoài ra, tục thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt.

Thả cá như thế nào cho đúng cách?

Thả cá chép ngày Tết ông Táo không chỉ là một nét đẹp văn hóa tâm linh, mà còn góp phần tái tạo nguồn lợi ngoài tự nhiên.

Chính vì vậy mà việc thả cá chép phải được tiến hành đúng cách và khi thả phải nhẹ nhàng để tránh va chạm mạnh làm cá chết.

Tuyệt đối không được thả cả túi nilong vì cá không thoát ra để kiếm ăn thì sẽ không sống sót, như vậy không thể gọi là phóng sinh.

Hơn nữa, túi nilong còn gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Chính vì vậy, mỗi người trong chúng ta hãy thật sự có ý thức khi thực hiện những phong tục cổ truyền để những phong tục này thực sự đẹp, ý nghĩa và mãi lưu truyền.

【#8】Chương 110: Cùng Xây Bếp Lò

Lưu Hà và Thanh Miêu dọn bánh bao lên, Lâm Y tiện thể hỏi một câu. “Bánh bao thịt này bao nhiêu tiền một cái?”.

Thanh Miêu trả lời. “Năm văn một cái”.

Dương thị nói. “Quả là rẻ”. Nói xong, tiếp tục ý kiến ban nãy. “Con dâu xem, ta nói có đúng không, mua thức ăn bên ngoài bán lợi hơn chúng ta tự nấu nhiều”.

Lâm Y không phản bác, lặng lẽ chú ý mọi người ăn, đợi cơm nước xong về phòng, hỏi Trương Trọng Vi. “Chàng ăn có no không?”.

Trương Trọng Vi sờ sờ bụng, ngượng ngùng nói. “Lửng dạ mà thôi, nhưng ta đã ăn bốn cái rồi, ngại không dám lấy nữa”.

Lâm Y cười gọi Thanh Miêu, sang cô lại đi mua mấy cái bánh bao thịt về, cho Trương Trọng Vi khỏi bị đói. Tiếp theo tính toán giá bánh bao thịt. Một nhà từ trên xuống dưới tổng cộng sáu người, ăn mười lăm cái bánh, mỗi cái năm văn, tổng cộng bảy mươi lăm văn. Tính xong, vừa vặn có một bà đi ngang qua, nàng thăm dò hỏi thử giá thịt heo, bà kia đáp. “Năm mươi văn tiền một cân”.

Cái này ngay cả Trương Trọng Vi cũng hoảng hốt la lên bị hố, mười lăm cái bánh bao kia đừng nói một cân, chỉ sợ ngay cả tám lạng thịt cũng chưa tới.

Trương Trọng Vi liên tục gật đầu. “Làm đi”.

Lâm Y lại hỏi. “Nếu mẫu thân vì việc này mà trách cứ em, thì sao?”.

Trương Trọng Vi ngẫm nghĩ, trả lời. “Nói là chủ ý của ta đi, có mắng thì mắng ta”.

Lâm Y vỗ tay cười xấu xa. “Tốt lắm, cứ như vậy đi”.

Bánh bao đã mua về, Thanh Miêu nhăn nhó nói. “Hồi nãy em mới ăn có hai cái, cũng chưa no”.

Lâm Y mở gói ra, Thanh Miêu tổng cộng mua bốn cái, nàng cười nói. “Em một cái, ta một cái, Nhị thiếu gia hai cái?”.

Thanh Miêu nhanh chóng gật đầu, đỏ mặt. Lâm Y cười. “Bình thường nhìn em nhanh nhảu như vậy, sao bây giờ ăn có mỗi cái bánh bao mà cũng ngượng”. Nói xong đưa bánh cho cô. “Ăn cơm là việc quan trọng, ăn no mới làm việc được, nhà chúng ta có nghèo mấy đi nữa, chỉ cần ta có một chén cháo, cũng sẽ chia cho em phân nửa”.

Lâm Y nói bình thường, lại làm Thanh Miêu đỏ hoe đôi mắt, dập đầu một cái mới lui ra ngoài.

Lâm Y có chút kinh ngạc, sững sờ tại chỗ, Trương Trọng Vi ăn bánh bao, giải thích. “Người khác nghèo, đầu tiên là nghĩ đến bán nha hoàn lấy tiền qua ngày, em ngược lại, chẳng những không bán, còn muốn phân nửa chén cháo cho”.

Lâm Y trừng mắt liếc chàng, nói. “Em cũng không phải người thiện tâm, chẳng qua những năm tháng lẻ loi một mình chỉ có cô nàng làm bạn, phần cảm tình đó chàng không hiểu”.

Lâm Y ngửi ra mùi dấm chua, ngạc nhiên hỏi. “Chàng đang ghen tị cái gì?”. Cắn hai miếng bánh bao, giật mình nhận ra, vội sáp vào dỗ chàng. “Trước kia là Thanh Miêu theo cùng em, sau này phải đổi thành chàng, chàng không được ngại phiền”.

Trương Trọng Vi rốt cuộc cũng nghe được câu mình muốn nghe, lập tức nhoẻn miệng cười, hôn lên mặt Lâm Y một cái, nói. “Cao hứng còn không kịp, làm sao ngại phiền”.

Lâm Y bị chàng hôn dính mỡ lên mặt, dở khóc dở cười, vội lấy khăn tay ra lau, bị Trương Trọng Vi giận “Em ghét bỏ ta”, nhất thời lau cũng không được, không lau cũng không được, ngẫm nghĩ, vẫn là dỗ phu quân quan trọng hơn, vì thế bỏ khăn xuống, để nguyên vết môi bóng nhẫy đó tiếp tục gặm bánh bao.

Thẳng đến ăn xong, Lâm Y muốn gọi Thanh Miêu vào phân phó sự tình, Trương Trọng Vi mới khai ân, tự mình cầm khăn lau cho nàng, lại lau miệng mình, thuận thế hôn thêm cái nữa.

Thanh Miêu đi vào, hỏi. “Nhị thiếu phu nhân gọi em? Là muốn đắp bếp lò?”.

Lâm Y gật đầu nói. “Đi ra ngõ tìm một thợ xây, đến sau nhà chúng ta, hoặc trước phòng của em, đắp một cái bếp, không cần quá lớn, đủ dùng là được”.

Thanh Miêu nói. “Cần gì mời thợ xây đến, Nhị thiếu phu nhân cho chút tiền, em đi mua mấy cục gạch với ít đất sét, đắp hai ba cái là xong”.

Lâm Y nhớ tới lúc bọn họ ở nông thôn, mọi thứ đều tự mình làm lấy, liền nở nụ cười. “Em nói có lý, tiết kiệm được ở đâu thì tiết kiệm, ta vào thành xong, chưa bắt đầu kiếm tiền đã bị nhiễm chút tật xấu”.

Thanh Miêu cười to. “Nhị thiếu phu nhân chỉ là chưa nghĩ tới mà thôi”.

Lâm Y giở gói tiền ra, lại phát hiện tiền đồng đã hết, vội nói. “Đi Nhị phòng hỏi một chút, Đại thiếu phu nhân nếu chịu đổi cho ta thì tốt, còn nếu không, chúng ta cùng đi đổi”.

Mắt thấy sắc trời đã tối muộn, nếu không đổi được phải chờ đến ngày mai, Thanh Miêu chạy đến chỗ Lí Thư, thuật lại lời Lâm Y nói. Lí Thư cười. “Đang chuẩn bị đến hỏi Nhị thiếu phu nhân, ngươi đã đến rồi, ta và Nhị thiếu phu nhân quả là không mưu mà hợp”.

Vì thế Trương Bá Lâm mang theo vài tên gia đinh, cho Trương Trọng Vi mượn một tên, hai huynh đệ thuê xe ngựa, chất rương vàng bạc lên, đi tìm cửa hàng vàng bạc đổi.

Lâm Y tiễn bọn họ ra khỏi ngõ, quay về, sai Thanh Miêu lấy bàn tính, chủ tớ hai người giở sổ sách, cẩn thận nhớ lại, ghi tất cả các khoản chi tiêu trên đường lên kinh, tính toán cẩn thận một phen. Từ lúc lên thuyền ở Mi Châu, tới lúc cập bến Đông Kinh, người vẫn ở trên thuyền, chỉ là tốn tiền cơm canh, tiêu dùng không lớn, thêm phí thuê thuyền, tổng cộng hai mươi mốt quan; ở lại Tiếp Châu mấy ngày trong khách điếm, cho Trương Trọng Vi xem bệnh, tiêu phí nhiều chút, tổng cộng ba quan năm trăm văn; đến Đông Kinh, thuê kiệu mướn ngựa, mua mũ trùm đầu, thuê nhà, mua bánh bao, tổng cộng gần ba mươi bảy quan năm trăm văn.

Thanh Miêu lúc trên thuyền không có việc gì, cũng học được gảy bàn tính, mặc dù không thuần thục lắm, nhưng cũng ra khuôn ra dạng, cô gảy nhất thời, báo lại cho Lâm Y. “Tổng cộng chừng sáu mươi hai quan, tiền đồng”. Báo xong ngẩng lên nhìn Lâm Y, hỏi. “Nhị thiếu phu nhân, em tính có đúng không?”.

Lúc cô gảy bàn tính, Lâm Y đã tính nhẩm trong đầu rồi, gật gật trả lời. “Không tệ nha, luyện thêm chút nữa, không nói làm tiên sinh phòng thu chi, chỉ quản gia thôi cũng không tồi”.

Thanh Miêu được khen, vui vẻ nở nụ cười, lại hỏi. “Nhị thiếu phu nhân, số tiền chủ tử mang đến kinh thành có thể nuôi sống cả nhà chúng ta bao lâu?”.

Mấy năm nay Lâm Y kiếm được không ít tiền, hơn nữa trước khi đi, bán ruộng cỏ linh lăng và chuồng heo vân vân các thứ, trong tay có chừng tám ngàn quan tiền sắt, nàng vốn đắc chí, nghĩ đến có nhiều tiền như vậy, chỉ có ngồi ăn nằm uống thôi cũng bám trụ được ở Đông Kinh trong vòng hai năm, quên mất tính toán tỉ giá giữa tiền sắt và tiền đồng là mười đổi một, tám ngàn quan của nàng ở Tứ Xuyên, tới Đông Kinh chỉ đáng tám trăm quan, nàng vốn nghĩ số lượng tuy giảm, nhưng chỉ là tiền đồng có giá trị cao hơn, còn tiêu dùng vẫn vậy, ai ngờ Đông Kinh đắt đỏ, hoàn toàn xài tiền đồng như người ta xài tiền sắt.

Ngay cả Thanh Miêu cũng rầu rĩ. “Cho dù không ăn không uống, một năm tiền thuê nhà cũng đã hơn bốn trăm quan, làm sao mới được đây”.

Lâm Y lại nói. “Chúng ta cũng không nhất định ở Đông Kinh lâu, mấy tháng chi tiêu vẫn chịu đựng nổi”.

Thanh Miêu hỏi. “Vậy nếu Nhị thiếu gia ở kinh thành làm quan thì sao?”.

Lâm Y trả lời. “Biết tiêu xài mới biết kiếm thêm, nếu thật phải ở lâu tại Đông Kinh, đương nhiên phải nghĩ cách kiếm tiền”. Nói xong chỉ vào gian phòng Thanh Miêu đang ở, nói. “Gian của em chỉ ở ban đêm, ban ngày để không, nếu chúng ta thật phải ở lại Đông Kinh, hãy sửa nó thành cửa hàng nho nhỏ, ban ngày bán hàng, buổi tối đóng cửa lại là phòng ngủ của em và Lưu Hà”.

Trong lòng Thanh Miêu lập tức dấy lên hy vọng, khen ngợi không dứt. “Nhị thiếu phu nhân sao nghĩ ra được chủ ý hay như vậy, nháy mắt đã có thể kiếm ra tiền”.

Đang nói, Trương Trọng Vi được Trương Bá Lâm phụ, khiêng rương tiền vào nhà. Lâm Y ngạc nhiên hỏi. “Nhanh như vậy đã đổi xong rồi?”.

Trương Trọng Vi lau mồ hôi, đáp. “Ra khỏi ngõ rẽ một cái, bên đường có cửa hàng vàng bạc, rất gần”.

Trương Bá Lâm mặt mày sáng rỡ, nói. “Không ngờ cổng Chu Tước môn lại phồn hoa như vậy, khó trách giá thuê nhà đắt đỏ”.

Lâm Y thấy anh ta biểu tình kì quái, đợi anh ta đi rồi mới hỏi Trương Trọng Vi. “Nếu phụ cận cổng Chu Tước môn không phồn hoa, vụ lâu điếm xây phòng thượng đẳng ở đây cho thuê làm chi, có gì ngạc nhiên đâu?”.

Trương Trọng Vi ấp úng, chỉ nói Trương Bá Lâm lúc trước cũng không biết ở đây náo nhiệt như vậy.

Vừa nghe đã biết là đang có lệ nàng, nhưng mặc cho Lâm Y hỏi thế nào, Trương Trọng Vi vẫn cắn chặt răng không buông một tiếng. Tính chàng một khi đã cương quyết, Lâm Y cũng hết cách, đành phải thôi, chuyển qua hỏi cái khác. “Chàng kể chuyện Hồng viên ngoại cho Đại ca?”.

Trương Trọng Vi trả lời. “Ta chỉ là đề cập đôi chút, không ngờ Đại ca lại để bụng, bảo rằng phải viết thư đến Nhã Châu hỏi Lí thái thú”.

Lâm Y nói. “Chuyện quan trường em không hiểu, chàng mau đến hỏi phụ thân, Đại ca làm vậy có ổn thỏa hay không”.

Trương Trọng Vi thấy nàng nói có lý, sắp xếp xong rương tiền, lập tức đi.

Lâm Y đóng hết cửa, mở rương kiểm kê số lượng tiền một phen, lấy ra tiền tiêu dùng hằng ngày, còn lại cùng Thanh Miêu hợp lực đẩy sâu vào trong gầm giường. Thanh Miêu cười. “May mà Đại thiếu phu nhân phái gia đinh tuần tra hằng đêm, bằng không để nhiều tiền như thế trong nhà, đúng là lo lắng”.

Lâm Y cũng nói. “Quả thật nên cảm tạ Đại thiếu phu nhân, chờ chúng ta đắp xong bếp lò, mời Đại thiếu phu nhân đến ăn cơm đi”. Nói xong, sổ mấy trăm văn, cất vào túi không quá bắt mắt, đưa cho Thanh Miêu. “Em đi hỏi Đại thiếu phu nhân xem có muốn đắp bếp lò luôn không, nếu muốn thì cùng đi mua gạch, mua nhiều hẳn sẽ được giảm giá ít nhiều”.

Thanh Miêu vâng lệnh, đi hỏi Lí Thư. Lí Thư có tiền, vốn định ngày ngày vào tửu điếm ăn, bởi vậy do dự, Cẩm Thư lại nói. “Đại thiếu phu nhân có bầu, nói không chừng sẽ hay bị đói bụng, vẫn là có bếp sẽ tiện hơn”.

Lí Thư liền gật. “Vậy cũng đắp đi, nấu nước cũng dễ”. Vì thế sai Cẩm Thư lấy tiền, gọi một tiểu nha hoàn và một tên gia đinh lực lưỡng cùng Thanh Miêu đi mua gạch.

Lâm Y đoán đúng, người bán gạch thấy bọn họ mua một lần số lượng nhiều, liền giảm bớt mấy văn, cuối cùng tính ra, mỗi khối gạch mười văn, một thùng đất sét hai mươi văn, không đắt như bọn họ tưởng.

Gia đinh Lí Thư phái đi quả nhiên khỏe, một người khiêng hết mọi thứ, trước đưa đến phòng Thanh Miêu, cô cảm ơn anh ta xong, lập tức bắt tay vào đắp bếp lò. Lâm Y nhìn qua song cửa sổ thấy được, vội xắn tay áo đi ra hỗ trợ, sẵng giọng. “Nha đầu này, trở về cũng không bẩm báo một tiếng, chẳng lẽ tiêu tiền quá lố, sợ bị ta mắng?”.

【#9】Cúng Dường Xây Dựng Nhà Bếp Quảng Đức

Danh sách Phật tử Tu Viện Quảng Đức

Cúng Dường Xây Dựng Nhà Bếp

& Khu Vệ Sinh Công Cộng

  1. TT Minh Thường: $400
  2. Sư Cô Giác Trí: $500
  3. Gia Đình Cụ Thanh Hảo: $2000
  4. Gia Đình Đức Nghiêm-Diệu Hiếu: $5000 (bank)
  5. Gia Đình Cô Xuân Lộc Nguyên Trường: $5000 (bank)
  6. Gia Đình Minh Trí – Huệ Hòa: $5000
  7. Bác Quảng Ngạn & Phật tử Darwin: $1000
  8. Phật tử Tu Viện Quảng Đức (cuối tuần): $1000
  9. Cụ Bà Thiện An Hoàng Thị Quế: $1000
  10. Phòng phát hành (tháng 7): $900
  11. Tiền cúng dường Tam Bảo (tháng 8): $1000
  12. Quảng Niệm- Quảng Giải: $2000
  13. Hoàng Lan Quảng Thiện Duyên: $500
  14. Cụ bà Quảng Thọ: $500
  15. Quảng Tịnh Hạnh (Thục Nga): $500
  16. Lệ Mỹ – Lệ An: $1500
  17. Chân Mỹ Lương: $500
  18. Thiện Tịnh Phạm Ngọc My Catherine: $1000
  19. Nguyên Nhật Mỹ: $600
  20. Đồng Túy: $500
  21. Nguyên Nhât Lâm: $1,500
  22. Cô Diệu Trí (BS Tâm Chân): $500
  23. Cô Diệu Trí (Canberra): $1000
  24. Thiện Đạt (Lâm Quang) – Thiện Minh (Phương Lâm): $500
  25. Diệu Âm Trần Khắc Xuân: $100
  26. Diệu Lan Nguyễn Kim Phượng: $100
  27. Chánh Bảo Nguyễn Trọng Châu: $400
  28. Đặng Thị Hồng Diễm (France): $280
  29. Gia Đình Nguyên Hằng: $1000
  30. Diệu Ngọc- Ngọc Trâm (Coffee): $300
  31. Minh Đăng-Ngọc Đức: $100
  32. Nguyên Thiện Phúc: $50
  33. Cụ Nguyên Hưng Nguyễn Tiến Thạnh: $300
  34. Nguyên Nhật Tâm: $300
  35. Nguyên An – Nguyên Bình: $300
  36. Gia đình Cụ Bà Viên Huệ (Darwin): $500
  37. Diệu Không & Gia Đình Họ Hồ: $500
  38. Nguyên Quảng Trí – Nguyên Quảng Diệu: $500
  39. Nguyên Nhật Đà Thục Bích: $200
  40. Diệu Hòa Ngọc Dung: $1000
  41. Ẩn danh: $50
  42. Tâm Nguyệt & Tâm Thông: $3000
  43. Huỳnh Đức Thanh, pd Nguyên Thiện Lương: $2000
  44. Cụ Bà Nguyên Cần: $500
  45. Quảng Tuệ – Quảng Đạt: $50
  46. Quảng Hạnh – Quảng Tâm: $1000
  47. Tony & Sophie Thạch: $7000
  48. Đạo Tràng Ưu Đàm: $300
  49. Đạo Tràng Ni Viện Như Ý: $300
  50. Đào Tràng Ngọc Sáng: $400
  51. Quảng Peter – Quảng Hương: $300
  52. Thanh Hiền-Thiện Đạt: $200
  53. Phật tử Chùa Phật Tổ: $700
  54. Tịnh Thất Hiền Như: $700
  55. Thiện Vũ – Thiện Niệm: $300
  56. Tâm Huệ Trần Thị Mai: $100
  57. Dung Ngọc: $100
  58. Huệ Phước: $100
  59. Nguyên Hạnh-Diệu Thảo: $100
  60. Phật tử Chùa Hải Đức: $1000
  61. Châu Ngọc Lê Hoa Nhụy: $1000
  62. Phật tử Chùa Địa Tạng (Montreal)): $500
  63. Phật tử Chùa Quan Âm (Montreal): $500
  64. Cô Mai (Montreal): $700
  65. Cô Quảng Diệu Nguyên (Montreal): $2000
  66. Anh chị Lý (Montreal): $100
  67. Cụ bà Hồng Hoa (Montreal): $200
  68. Ẩn danh (Montreal): $1000
  69. Linh Chí : $200
  70. GĐ Tường Vân (Footscray): $200
  71. Nguyễn Thị Mỹ Dung: $100
  72. Gia đình Bích Vân: $1000
  73. Alison Monkshouse: $500
  74. Lâm Thị Tuyết Mai: $500
  75. Thân Khai Anh – Diệu Kim: $5000
  76. Lương Văn Kiên – Giác Liên: $5000
  77. Mala (Chùa Tích Lan): $100
  78. Nguyên Quảng Hương: $100
  79. Nguyên Nhật Diệu (Bông): $500
  80. Tâm Nhân: $200
  81. Gia đình Hồng Hạnh-Đình Hải: $1000
  82. Gia đình Nguyên Thảo-Nguyên Tân: $500
  83. Thị Trường Nguyễn Thị Vĩnh: $100
  84. Ca Sĩ Thái Thanh: $500
  85. Nguyễn Văn Tốt & Trần Thị Thành Nhân: $2,700
  86. Sổ số may mắn: $830
  87. Phòng Phát hành (30-10-2016): $2000
  88. Diệu Ngọc & Thanh Anh (Coffee shop): $700
  89. Cụ Bà Quảng Hỷ: $500
  90. Diệu Toàn (Liễu): $500
  91. Nguyên Hằng, Nguyên Tường: $5000
  92. Minh Trí, Huệ Hòa: $5000 (lần 2)
  93. Gian hàng đồ chay: $6000
  94. Tô Thị Thanh Thoa: $100
  95. Gia đình Anh Nguyễn Khương Ninh: $300
  96. Gia đinh Hà Chấn Hùng và Minh Huệ: $500
  97. Gia đình Võ Thanh Phong: $500
  98. Cụ Đức Ngọc Mai Thị Phiến: $500
  99. Gia đình Huệ Thuyền: $300
  100. Nguyên Tuệ Châu: $100
  101. Quang Phạm: $100
  102. Hương Linh Huỳnh văn Thơ và Võ Thị Ân: $500
  103. Tuyết Nga: $50
  104. Diệu Hương: $50
  105. Huỳnh Ngọc Cúc: $100
  106. Gia đình Bạch Tấn Hưng: $100
  107. Ngọc Hoa: $100
  108. Nguyên Giác & Thục Hà: $100
  109. Gia đình Huệ Tấn: $100
  110. Gia đình Long Tuyền: $1000
  111. Diệu Chơn: $50
  112. Huỳnh Nhật Thảo: $500
  113. Phước Duyên: $100.
  114. Diệu Toàn: $50
  115. Nguyên Thiện Hạnh & Thiện Bảo: $200
  116. Nguyễn Thị Khánh Vân Pháp danh Diệu Đài: $100
  117. Quảng Tịnh Lạc: $100
  118. Cụ Diệu Mỹ & Đồng Thanh Minh: $200
  119. Quảng Giải, Quảng Mẫn & Quế Chi: $500
  120. Thu Bùi: $1000
  121. Nguyên Trâm: $50
  122. Diệu Ân Vân Cung: $300
  123. Nguyễn Thị Lợi: $20
  124. Gia đình Nhã An: $200
  125. Alfredo Munoz: $20
  126. Ghi Trịnh: $100
  127. Liên Huệ: $100
  128. Bùi Kim Anh, pd: Nguyên Điệp: $50
  129. Huỳnh Chánh Đức, pd: Nguyên Pháp: $50
  130. Ngô Thị Hương Lan: $500
  131. William Trần, Tracey Trần & Xiêu Muối Ly: $100
  132. Đào Thị Thuỷ Pháp danh Hạnh Vân: $50
  133. Nguyễn Mạnh Hùng & Mum: $50
  134. Hữu Long & Hữu Ngọc: $300
  135. Lý Thành Phúc: $100
  136. Phạm Thị Xôn: $250
  137. Lương Thị Dư: 100
  138. Nguyễn Bình: $100
  139. Bảo Long: $100
  140. Nguyên Đạt: $200
  141. Nguyên Nhật Thơ: $500
  142. Khánh Hương Phan Thị Hường: $150
  143. Bảo Diệu Thường Phan Thị Xuân: $100
  144. Diệu Tịnh-Bảo Vương-Tuấn-Bảo Lân: US$2000
  145. Võ Quang Vinh: $30
  146. Thiên Mãn (Hương Từ Bi-Sydney): $100
  147. Tâm Thư (Sydney): $200
  148. Hai Phật tử ở Âu Châu: $200
  149. Debbie Đào (Canberra): $200
  150. Quảng Thiện Giác – Trần Thị Be (Darwin): $2000
  151. Quảng Hương Nghiêm (Nha Trang, VN: 25 triệu VND
  152. Gia đình Thầy Nguyễn Thế Viêm: $300
  153. Bác Nguyễn Khương Ninh: $100
  154. Chúc Ngân & Quảng Đại An: $150
  155. Thiện Đức Lê Xuân Hoàng: $100
  156. Gia đình Đình Hải – Hồng Hạnh: $1000
  157. Cô Thiện An Hoàng Thị Quế: $500
  158. Gia đình Duyên-Chương: $2000
  159. Gia đình Hương Linh Cụ Bà Nguyễn Thị Vui: $1000
  160. Gia đình Hương Linh Catherine Phạm Ngọc My: $1000
  161. Gia Đình Hương Linh Cụ Bà Nguyễn Thị Đào: $1000
  162. Gia Đình Hương Linh Phật tử Nguyên Minh Nguyễn Quốc Anh: $2000
  163. Quầy Phở chay Kim Ngọc: $6500
  164. Tâm An-Phòng phát hành: $1800
  165. Bác Sĩ Tâm Chân: $1000
  166. Gia đình Ngọc Hoa, Thiện Hưng, NNKhánh: $1000
  167. La Kim Kịch: $200
  168. Cụ Thanh Hảo: $500
  169. Tâm An-Phòng phát hành: $900
  170. Quầy Thực Phẩm Chay: $8000
  171. Ghi Danh cúng dường: $7000
  172. Anh Chị Thiện Phước – Diệu Kim : $10,000
  173. Anh Chị Chí Quốc Phương: $500
  174. Bác Sĩ Nguyễn Thanh Long: $100
  175. HL Đỗ Lâm Quang (Thiện Đạt) & Đỗ Phương Lâm (Thiện Minh): $300
  176. Cô Nguyên Châu: $400
  177. Nguyên Quảng Hương: $200
  178. Cụ Bà Quảng Pháp Thiện Hoàng Thị Linh: $500
  179. Nha Sĩ Phương Chi: $1000 Úc Kim
  180. Dr Thế Vinh: $1000 Úc Kim
  181. Dr Như Nguyện: $1000 Úc Kim
  182. Cụ Bà Thông Ngọc: $500
  183. Tâm An-Phòng Phát hành (23/7/2017): $1,150
  184. Trương Hòa (hồi hướng cho Trương Trí Đông): $200
  185. Gia đình Jack: $50
  186. Cô Ngô Thị Hương Lan: $1000
  187. Nhuận Pháp Nguyên Phượng Liên: $2000
  188. Nguyên Như: $500
  189. Quảng Hạnh: $500
  190. Nguyên Pháp-Nguyên Điệp: $10,000
  191. Cúng dường tại Lễ Vu Lan 2021
  192. Gia Đình Ngộ Chân Giác: $440
  193. Gia đình Bảo – Tú (Ngô Thị Tường): $1000
  194. Minh Đăng-Ngọc Đức: $500
  195. Nguyên Lành: $2000
  196. Cô Tám Hạnh Ngọc: $200
  197. Cụ Chánh Bảo Nguyễn Trọng Châu: $300
  198. Gia đình Nguyên Nhật Đà: $500
  199. Cụ Bà Quảng Thọ: $5000
  200. Nguyên Nhật Thường: $3000
  201. Liên Minh: $50
  202. Lê Mỹ Dung: $200
  203. Christina: $200
  204. Gia đình anh Lìn (HL Võ Văn Cường): $400
  205. Nguyên An-Nguyên Bình: $200
  206. Nguyên Hằng-Nguyên Tường: $1000
  207. Cúng dường Trai Tăng (nhóm Quảng Tịnh): $1550
  208. Cúng dường Trai Tăng (nhóm Thanh Phi): $2450
  209. Gian hàng đồ chay: $7000 (Nguyên Như, Quảng Hạnh…)
  210. Gian hàng phở chay: $7000 (Thiện Kim, Hoa Nhân…)
  211. Phòng phát hành: $1200 (Tâm An, Ngọc Hân)
  212. Đại chúng cúng dường (ghi sổ): $14.000 (Ban Thủ Quỹ, Hồng Hạnh)
  213. Gia đình chị Bích Vân: $5,800 (install solar)
  214. Gia đìnnh Hương Linh Cụ Ông Thiện Pháp Huỳnh Bửu Dinh: $10,800 (install solar)
  215. Gia đình Hương Linh Phật tử Tâm Phước Hồ Công Lộ: $1,500
  216. Gia đình Hương Linh Phật tử Diệu Dung Lê Thị Cúc: $5000
  217. Gia đình chị Lê Thị Hường (Queensland): $1000
  218. Gian hàng đồ chay (Nguyên Như, Quảng Hạnh….): $7000
  219. Cúng dường tại bàn thủ quỹ (Hồng Hạnh, Nguyên Giác): $13,000
  220. Ca Sĩ Mai Thiên Vân ận động : $4,260
  221. Ca Sĩ Đan Nguyên vận động: $4,237
  222. Sổ số may mắn: $1,400
  223. Đấu giá chuỗ ngọc: $1,100
  224. Gia đình Cụ bà Diệu Lan, Diệu Ngọc, Thanh Anh: $2000
  225. Gia đình Hồng Hạnh, Đình Hải: $1000
  226. Cô Tịnh Hoa: $500
  227. Gia đình Hương linh Cụ Ông Nguyễn Xuân Thọ: $2000
  228. Gia đình Hương linh Cụ Bà Nguyễn Thị Hơn: $2000
  229. Ms Tuyết Mai (Allison Monkshouse): $500
  230. Quảng Tuệ, Quảng Đạt: $500
  231. Quảng Hạnh, Quảng Tâm, Quảng Mỹ, Quảng Nguyện: $1000
  232. Chị Thanh: $50…..
  233. Bích Dung: $50
  234. Quảng Diệu Trí: $200
  235. Nguyên Trâm: $50
  236. Lệ Tâm, Lệ Hiếu: $200
  237. Nguyên Nhật Phúc: $60
  238. Diệu Toàn: $50
  239. Diệu Đông: $50
  240. Lê Thị Cẩm Nhung: $50
  241. Vân Cung PD Diệu Âm: $200
  242. Đồng Thanh Minh: $100
  243. Thiện Quý: $50
  244. Võ Doãn Phúc: $50
  245. Anh Quế: $50
  246. Nguyên Tuệ Châu: $100
  247. Tâm Trung: $100
  248. Diệu Hương: $50
  249. Thanh An: $100
  250. Thanh Kim: $50
  251. Nguyễn Thị Hồng Nga, Bùi Thị Xiêm: $100
  252. Catherine Mỹ Ngọc Phạm: $50

  253. Huỳnh Thị Thắm: $50
  254. Nguyễn Thị Quỳnh Dung: $200
  255. Nguyễn Thị Khánh Vân: $100

  256. Trần Thị Mới: $20
  257. Nguyên Hằng, Nguyên Tường: $500

  258. Quảng Bảo: $200
  259. Như Ngộ: $50
  260. Chị Nên: $100
  261. Anh Ngọc Quân PD Nguyên Quảng Ân: $500

  262. Diệu Viên: $50
  263. Diệu Chơn $50
  264. Trương Quang Phụng: $100
  265. Lê Hồng Niệm: $50
  266. Nguyễn Kim Hương: $100
  267. Thiện An: $500
  268. Huỳnh Phú: $300
  269. Anh Chị Tư Hoà nhà hàng Rose : $200

  270. Đỗ Thị Huệ: $200
  271. Huệ Tấn: $100
  272. Gia đình Ngô Thị Mai Thanh: $200
  273. Xuân Lai và Chị Ngân: $100
  274. Lê Thị Kim Anh: $200
  275. Loan Phan PD Tịnh Bảo: $100 & ẩn tống Kinh Cầu An & Cầu Siêu: $500

  276. Diệu Hảo. $50
  277. Bảo Long: $100
  278. Phạm Mộng Kiều, Hứa Quốc Chỉ: $100

  279. Diệu Minh: $200
  280. Kim Huỳnh: $50
  281. Huỳnh Muội: $50
  282. Vân Lê: $100
  283. Nguyên Quảng Hương: $200
  284. Cụ Tịnh Hoà, Long Tuyền: $500….

  285. Cô Diệu Ngọc: $1000…..
  286. Nguyên Nhật Thường: $1000….
  287. Anh Chị LS Nguyễn Tấn Hải: $500 (bank)
  288. Ca sĩ Thái Thanh cúng dường rau cải: $380

  289. Ông Bà Nguyên Lượng, Nguyên Hải cúng dường một bộ chuỗi
  290. Chị Đồng Tuý cúng dường hai bộ chuỗi ngọc để đấu giá.
  291. Hương Linh Tâm Nguyệt: $150

Theo yêu cầu của quý Đồng Hương Phật tử, Tu Viện xin niêm yết số bank account ở đây để quý vị gởi tịnh tài vào cúng dường cho công trình xây dựng, xin quý vị gởi vào đây:

Account name: Quang Duc Buddhist Welfare Assciation – BSB: 063 135

– Account number : 1023 2394

(Bank name: Commonwealth Bank)

Thay mặt, Ban Trị Sự Tu Viện Quảng Đức, Ban Kiến Thiết xây dựng thành tâm tán thán công đức của quý Phật tử đã phát tâm đóng góp, cúng dường và kính mong quý vị tiếp tục cùng chung góp một tấm lòng, thành tâm cầu nguyện mười phương Chư Phật gia hộ cho mọi công tác Phật sự tại Tu Viện sớm thành tựu và trở lại sinh hoạt như cũ sau thời gian xây dựng.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử cùng gia quyến vô lượng an lành trong ánh hào quang của Chư Phật.

Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức, TT Thích Tâm Phương

sẽ xây dựng khu vực nhà bếp Tu Viện Quảng Đức

【#10】Cúng Ông Công Ông Táo Ở Đâu: Trong Bếp Hay Trên Bàn Thờ?

Ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt gọi là Tết Táo Quân – Táo nghĩa là Bếp, Quân là Vua, do đó Táo Quân là Vua Bếp. Phong tục cúng ông Công ông Táo đã diễn ra hàng năm từ ngàn xưa, nhưng cúng ông Công ông Táo trong bếp hay trên bàn thờ cho đúng?

Hiện nay, phong tục thờ ông Táo vẫn còn tồn tại ở nhiều gia đình Việt, nhất là vùng nông thôn. Một số gia đình có người lớn tuổi ở thành thị cũng còn thờ Táo quân trong nhà bếp. Mặc dù không còn nấu ăn bằng bếp đất sét “ba đầu rau,” mà thay bằng bếp than, dầu, gas… nhưng họ vẫn còn bàn thờ ông Táo như ông Thần coi sóc việc nhà, giữ gìn sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Cúng ông Công ông Táo ở đâu cho đúng?

Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, trong lễ cúng ông Công ông Táo, nếu nhà bạn có ban thờ Táo quân (thường đặt gần bếp) thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, ban thờ luôn được coi là ăng ten để giao tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.

Cá chép được coi là linh vật đưa Táo quân lên trời, vì vậy khi cúng lễ nên đặt cá chép ở gần khu vực thờ cúng

Theo tục xưa, riêng đối với những nhà có trẻ con, người ta còn cúng Táo quân một con gà luộc. Gà luộc này phải thuộc loại gà cồ mới tập gáy (tức gà mới lớn) để ngụ ý nhờ Táo quân xin với Ngọc Hoàng Thượng Đế cho đứa trẻ sau này lớn lên có nhiều nghị lực và sinh khí hiên ngang như con gà cồ vậy.

Lễ vật cúng ông Công ông Táo thường được sử dụng mỗi dịp 23 tháng Chạp hàng năm

Lễ vật cúng Táo quân gồm có: mũ ông công 3 chiếc (2 mũ cho 2 Táo ông và 1 mũ Táo bà). Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ dành cho Táo bà không có cánh chuồn. Những mũ này được trang trí với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Táo thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

Cúng ông táo vào giờ nào, lúc mấy giờ? Cúng ông công, ông táo ở đâu?Bài khấn ông công, ông táo về trời.

Hướng dẫn cách cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng chạp

Ngày nay, phong tục cúng ông Công ông Táo do pha trộn văn hóa, vùng miền nên có những “biến tấu” khác nhau, việc cúng ở ban thờ hay trong bếp về cơ bản vẫn mang tính chất tham khảo và tùy điều kiện gia đình ở nông thôn hay thành phố, cốt lõi nhất vẫn là sự thành tâm.