Văn Khấn Cúng Cơm Cửu Huyền Thất Tổ

--- Bài mới hơn ---

  • Văn Cúng Lễ Tại Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Văn Khấn Cúng Lễ Nhập Trạch Về Nhà Mới
  • Văn Khấn Cúng Khai Trương Công Ty, Cửa Hàng, Tiệm Quán Đúng Cách
  • Bài Cúng Lễ Thánh Mẫu
  • Bài Văn Khấn 12 Bà Mụ, Mâm Lễ “cúng Đầy Tháng” Cho Bé Trai, Bé Gái
  • Cúng cơm cửu huyền thất tổ không phải là điều gì đó xa lạ với tất cả mọi gia đình. Trong quá trình cúng gia chủ (người đại diện) sẽ đọc bài văn khấn. Việc này rất quan trọng giúp việc thờ cúng thêm ý nghĩa. Văn khấn cúng cơm cửu huyền thất tổ rất nhiều người đang thắc mắc nó có nội dung như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây:

    Theo nguồn gốc hiếu đạo được truyền lại từ bao đời nay có tổ tiên mới sanh ra ông bà và có ông bà mới sanh ra cha mẹ. Nhiệm vụ của con cái phải lo phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi còn sống và phải tôn thờ cúng kỵ khi người đã khuất bóng.

    Có thể nói cúng thờ cúng cửu huyền thất tổ là một trong những phong tục tập quán được truyền từ rất nhiều thế hệ.

    Cội nguồn của mỗi chúng ta đó là tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta. Họ là những người đã dầy công giáo dưỡng chúng ta khôn lớn nên người. Công lao to lớn mà ở thế gian nầy không gì có thể so sánh được.

    Mâm cơm cửu huyền thất tổ bày biện khá công phúc Mâm cơm cúng cửu huyền thất tổ bao gồm

    + Món bánh chưng (bánh tét) tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở của muôn loài và con người mỗi năm một tuổi.

    + Thịt lợn chế biến thuộc về âm, dưa hành (củ kiệu) thuộc về dương, âm dương hài hoà tượng trưng cho sự phát triển.

    + Cơm trắng là lương thực hàng ngày, nên trong mâm cỗ có nếp, có tẻ cũng như có âm có dương đầy đủ lẽ sinh sôi.

    + Bát nước chấm đặt giữa mâm hình tròn với 4 bát cơm đặt 4 góc mâm, tượng trưng cho trời đất vũ trụ, mà con người dù ở cõi âm hay dương đều có cuộc sống trong đó.

    Cúng cơm cửu huyền thất tổ nên lưu ý điều gì?

    Khi làm mâm cơm cửu huyền thất tổ ,cúng gia tiên, thường không bày bằng mâm cao cỗ đầy mà do tấm lòng thành của gia chủ. Ngoài ra không được vi phạm một số điều sau đây:

    1/ Trên mâm cơm cúng cửu huyền thất tổ không chứa những món gỏi, sống hay tanh

    2/ Không nêm nếm thức ăn, hay ăn thử thức ăn dùng để làm cơm cúng cửu huyền thất tổ

    3/ Mâm cơm cúng phải được đặt riêng, bày trên những bát đĩa, đĩa mới, hoặc để dùng riêng, không dùng chung với chén đũa thừa ngày sử dụng.

    4/ Không cúng cơm cửu huyền thất tổ như món như cá mè, cá sông.

    5/ Cúng cơm cửu huyền thất tổ Không sử dụng đồ đóng hộp, các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng để thờ cúng.

    Bộ đồ thờ cần thiết trên bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Trên bàn thờ của người Việt thường có: bát hương, lọ hoa, mâm trái cây, kỷ nước

    Ngoài lễ vật thường bầy hai ngọn đèn dầu. Bởi khi cúng trên bàn thờ cửu huyền thất tổ cần phải thắp sáng lên tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, gọi là “nhật nguyệt quang minh”. Phải có ngọn đèn dầu soi tỏ con đường để thế giới hữu hình biết lối đi về, chứng giám và phù hộ cho con cháu sức khoẻ dồi dào, làm ăn thịnh vượng. Nếu không có đèn dầu các bạn có thể thay bằng nến.

    Ý nghĩa của số nén hương: Đốt một nén hương là “tâm hương”, thể hiện sự đốt cháy niềm tin vào những ước vọng trong sự thờ cúng. Đốt 3 nén hương thể hiện cho khái niệm tam tài “thiên, địa, nhân” là trời, đất và con người trong mối đồng giao cộng cảm.

    Hôm nay, ngày…. tháng…. năm…

    Tín chủ con là….. cùng với toàn gia kính bái..

    Kính cẩn sắm một lễ gồm… gọi là lễ mọn lòng thành, kính dâng lên:

    Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, bản gia tiên sư, bản viên thổ công, liệt vị tôn thần.

    Và các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

    Kính cẩn thưa rằng: Năm cũ sắp hết, ngày Tết tới gần, chuẩn bị mừng xuân.

    Kính cáo: thô, địa, chư vị linh thần.

    Kính mời: Vong linh tiên tổ về với gia đình để cháu con phụng sự.

    Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,

    Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,

    Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

    Noi theo hạnh từ bi của Phật,

    Bỏ dứt đi những tật xấu xa,

    Trau giồi đức hạnh thuận hòa,

    Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.

    Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,

    Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,

    Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,

    Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

    Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,

    Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,

    Ăn cay, uống đắng không sờn,

    Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

    Nội ngoại đồng bác ái tình thương,

    Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,

    Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.

    Ân dưỡng dục minh minh như hải,

    Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,

    Con nay muốn đáp công lao,

    Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.

    Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,

    Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,

    Chúng sanh vì bởi tình thương,

    Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.

    Sanh tử mãi biết đâu mà kể,

    Cứ trầm luân trong bể ái hà,

    Tham lam, sân giận, cùng là si mê.

    Những tội lỗi không hề dứt bỏ,

    Ðường tử sanh nên khó bước qua,

    Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.

    Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,

    Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,

    Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,

    Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.

    Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,

    Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,

    Chúng sanh tất cả các miền,

    Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

    Trước xuất thế lìa xa cõi tục,

    Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,

    Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,

    Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.

    Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,

    Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,

    Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,

    Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

    Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,

    Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,

    Công dầy quả mãn phước thừa báo ân

    Bài văn cúng giỗ ông bà như thế nào

    Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư phật, con lạy Chư phật mười phương.

    Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ và chư vị Tôn Thần

    Con xin kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Tảo phủ Thần Quân

    Con xin kính lạy ngài Đông Trù tư mệnh Táo thủ Thần Quân

    Con xin kính lạy các ngài Thần linh và các Thổ địa cai quản trong xứ này

    Con xin kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ: Nêu tên họ

    Tín chủ con là: Nêu đầy đủ họ và tên của người chủ gia đình tổ chức cúng giỗ

    Hôm nay là ngày tháng năm (âm lịch)

    Chính là ngày giỗ của: Đọc họ và tên của người hưởng giỗ

    Con thiết nghĩ rằng: Vắng xa trần thế không thấy âm dung

    Năm qua tháng lại đến ngày húy lâm. Ơn võng cực được xem như trời biển. Nghĩa sinh thành không bao giờ quên, càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp được bao nhiêu càng cảm thấy thâm tình mà không bề dãi tỏ. Ngày mai là ngày Cát Kỵ, hôm nay chúng con toàn gia con cháu trong nhà nhất tâm sắm sửa lễ vật kính dâng và đốt nén hương dãi tỏ tấm lòng thành.

    Mất ngày tháng năm (âm lịch)

    Cúi xin linh thiêng giáng thế về linh sàng và chứng giám lòng thành, để thụ hường lễ vật độ cho cháu trong nhà được an ninh khang thái, vạn sự được tốt lành, gia cảnh được hưng long thịnh vượng.

    Con cũng xin kính mời các vị Tiên Tổ hai bên nội ngoại, các vị Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn thể các Hương hồn gia tiên nội ngoại cùng đồng lai lâm hưởng.

    Con cũng xin kính mời các ngài Thần Linh, các ngài Thổ Địa, ngài Thổ Công, ngài Táo Quân và các chư vị Linh thần đồng lai để giám cách thượng hưởng.

    Con cũng xin mời các vong linh là các vị Tiền chủ, vị Hậu chủ nhà này và đất này cùng tới để âm hưởng.

    Chúng con lễ bạc tâm thanh xin cúi xin được phù độ trì.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Tạ Thần Linh Thổ Địa Từ 15
  • Bài Văn Khấn Cúng Thổ Công Và Gia Tiên Mùng 1 Hàng Tháng Chuẩn Theo Truyền Thống
  • Văn Khấn Nôm Ngày Giỗ Thường Cho Tổ Tiên Cha Mẹ
  • Văn Khấn Về Nhà Mới, Văn Khấn Khai Trương Kinh Doanh Cửa Hàng
  • Văn Khấn Tạ Đất Cách Sắm Lễ Và Bài Văn Khấn Tạ Thần Linh Thổ Địa
  • Cửu Huyền Thất Tổ, Tranh Đồng Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Mẫu Miếu Ông Hổ Thờ Quan Ngũ Hổ Đẹp Bằng Đá
  • Thủ Tục Cúng Nhập Trạch Khi Về Nhà Mới
  • Thủ Tục Cúng Về Nhà Mới
  • Tìm Hiểu Về Nghi Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Thế Nào?
  • Tôn Nhang Bản Mệnh Có Tốt Không? Làm Lễ Ở Đâu?
  • Cửu huyền thất tổ, tranh đồng thờ cúng cửu huyền thất tổ

    Ý nghĩa tranh đồng cửu huyền thất tổ

    Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng, hoành phi câu đối thờ cúng, nơi bán tranh cửu huyền thất tổ thờ cúng, tranh đồng cửu huyền thất tổ. Liên hệ công ty Đồ đồng Việt.

    Cửu huyền thất tổ – Tranh đồng cửu huyền thất tổ thờ cúng

    Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ”

    “Thích độ nhân miễn tam đồ khổ

    Thoát cửu huyền thất tổ siêu phương”

    Ðại ý là giáo lý đức Phật Thích Ca hoá độ chúng sinh để thoát khỏi ba đường khổ: địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh, và có khả năng cứu thoát cửu huyền và thất tổ được siêu thăng

    Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ

    Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

    Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

    Quý Tăng Ni miền Nam và miền Bắc cũng dùng cụm từ này để chỉ cho nơi thờ ông bà, cha mẹ mình nhiều đời, nhưng không phổ biến rộng rãi, các vị thường dùng từ “hương linh” chỉ người đã khuất, và nơi thờ các hương linh ấy được gọi là “bàn linh”. Các tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ dùng từ “Cửu Huyền” hoặc cả “Cửu Huyền Thất Tổ” chỉ cho nơi thờ những người đã quá vãng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chấm Dứt “thỉnh Vong, Cúng Oan Gia Trái Chủ” Tại Chùa Ba Vàng
  • Tác Bạch Kỳ Siêu Cửu Huyền Thất Tổ
  • Sự Cúng Lạy Của Người Cư Sĩ Tại Gia
  • Câu Chuyện Cảm Động: Người Mẹ Trẻ Vượt Mưa Rét Quyết Tâm Đưa Con Về Chùa Ba Vàng Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng
  • Tịnh Xá Kỳ Hoàn Sớt Bát Cúng Dường Trường Hạ Ngọc Phương
  • Cửu Huyền Thất Tổ: Câu Nói Quen Thuộc Mang Nhiều Ý Nghĩa

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Cúng Vía Thần Tài Để Cả Năm May Mắn, Tài Lộc
  • Cách Đặt Bàn Thờ Thần Tài, Ông Địa Ở Quán Cafe Để Mua May Bán Đắt
  • Cách Cúng Vía Thần Tài Để Cả Năm Phú Quý, May Mắn
  • Cách Đặt Bàn Thờ Thần Tài Ông Địa Hợp Phong Thuỷ Để Mua May Bán Đắt
  • Buôn May Bán Đắt, Tài Lộc Đầy Nhà Khi Để Bàn Thờ Cúng Thần Tài Đúng Phương Pháp Dán
  • Văn hóa tinh thần gồm học thuật, tư tưởng, tôn giáo và các loại hình nghệ thuật. Cách thể hiện lòng biết ơn, tôn trọng ông bà cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp là việc thờ cúng của người Việt. Và đây cũng là một loại hình văn hóa tinh thần. Nền văn hóa tinh thần được duy trì, thấm sâu vào lòng người trải qua bao nhiêu thế hệ. Cửu Huyền Thất Tổ câu nói quen thuộc có nhiều ý nghĩa.

    Văn hóa thờ cúng cũng phần nào nói lên sự hiếu thuận của con cháu. Qua đó, người đời sẽ có cái nhìn tốt và ca ngợi những người này. Tổ tiên cũng được tiếng thơm vì đã dạy dỗ tốt. Chính vì vậy, mọi người nên tìm hiểu kỹ trong bài viết này.

    Chữ Huyền có nghĩa là đen. Trong vô lượng kiếp luân hồi sống chết, thân xác phân ly biến thành màu đen. Chín đời luân hồi như vậy gọi là Cửu Huyền. Cửu Huyền là chín đời. Thất Tổ là bảy vị tổ.

    • Cửu Huyền là tính từ mình lên trước tám đời là chín.
    • Thất tổ hiểu là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của mình. Ngược lên sáu đời nữa là bảy đời.

    Việc lập bàn thờ rất quan trọng cần đúng vị trí :

    • Tránh đặt bàn thờ trong lồng kiếng, hộp,…
    • Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền ngay dưới bàn thờ Phật, nên đặt dưới và lệch sang một bên.
    • Nếu không có điều kiện mà tạm để chung bàn thờ Phật thì chiều cao bức hình Cửu Huyền phải thấp hơn Phật và có vách ngăn.
    • Trên bàn thờ đặt hoành phi, liễn thờ hoặc bài vị ghi bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ.

    Việc cúng Cửu Huyền Thất Tổ rất quan trọng, mọi người phải tìm hiểu kỹ để khấn vái cho đúng. Cụ thể sẽ như sau:

    • Sắp bàn thờ theo thứ tự bên ngoài là lư hương ở giữa, bình hoa bên phải, trái cây bên trái.
    • Trót nước sạch vào ky, pha bình trà nhỏ đặt phía trên, đốt đèn cầy.
    • Tới giờ cúng, gia chủ nhớ phải ăn mặc sạch sẽ, trang nghiêm, pha chút rượu trắng lau sạch mặt bài vị, vừa đọc câu “án lam xóa ha ” 9 lần.
    • Đốt hương trầm, thắp đèn, đốt nhang, đứng trang nghiêm trước bài vị, xá ba xá đưa nhanh lên trán và khấn nguyện.

    Sau khi khấn Cửu Huyền Thất Tổ xong, gia chủ xá ba xá, cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau (trong) tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không loạn xạ)

    Thông tin trên bài đã cho bạn biết bài khấn Cửu Huyền Thất Tổ, việc tiếp theo bạn phải biết những thứ cần có để cúng. Đồ cúng đúng và đầy đủ sẽ bao gồm:

    • Đèn vọng
    • Dĩa trái cây
    • Bình bông
    • 4 ly nước trà
    • 4 ly rượu
    • Cặp đèn
    • Lư hương (cắm 1 hoặc 4 cây hương)

    Xin xăm Cửu Huyền Thất Tổ là xin quẻ thánh ứng nghiệm nếu quý bạn thành tâm tin tưởng. Trước khi xin xăm quẻ, quý bạn cần gột rửa chân tay, trang phục chỉnh tề, thành tâm khấn nguyện để xin xăm.

    Sau khi bạn đã biết cách cúng Cửu Huyền Thất Tổ thì phải biết cách khấn. Bài khấn sẽ được con cháu ngồi lại trước bàn thờ, đọc âm lượng vừa phải và đều nhau. Nội dung của bài khấn như sau:

    “Hôm nay là ngày … tháng … năm …

    (Chúng) con tên là …, …tuổi, ở tại…

    Được ngày lành tháng tốt, con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

    Kính mong Cửu huyền Thất Tổ anh linh, phù hộ độ trì cho chúng con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

    Con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền Thất Tổ và Nội ngoại tông thân.

    Kính thỉnh”.

    Hôm nay ngày lễ giỗ cúng Cửu Huyền của chúng con, chúng con xin trì tụng kinh này, mong Cửu Huyền của chúng con được về cõi an nhàn. Kính xin Đức Thế Tôn và mười phương chư phật chứng minh.

    Khai kinh kệ:

    Lời thuyết của phật rất cao sâu

    Triệu đời tỷ kiếp con tìm cầu

    Hôm nay nghe được lời thầy dạy

    Rõ nghĩa Như Nai rất nhiệm mầu.

    Cúng Cửu Huyền:

    Thành kính lạy Cửu huyền Thất Tổ

    Ngõ đáp ơn báo bổ sanh thành

    Con quy y Phật tu hành

    Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri

    Noi theo hạnh từ bi của Phật

    Dứt bỏ đi những tật xấu xa

    Trau dồi đức hạnh thuần hòa

    Đạo Thiền cứu độ Mẹ Cha Cửu Huyền.

    Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng

    Hương đăng hoa chúc tụng cầu xin

    Cửu Huyền Thất Tổ Hương Linh

    Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

    Công dãy dỗ cao sâu thăm thẳm

    Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn

    Ăn cay uống đắng không sờn

    Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

    Cha Mẹ rất từ bi hà hải

    Nội, Ngoại đồng bác ái tình thương

    Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương

    Từ đời vô thỉ không lường kiếp sinh.

    Ân dưỡng dục mênh mông như hải

    Ân sanh thành tợ Thái Dương cao

    Con nay muốn đáp công lao

    Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong.

    Lời phật dạy mênh mông biển khổ

    Cõi ta bà không chỗ dựa nương

    Chúng sanh vì bởi tình thương

    Tình ân tình ái mà vương nghiệp sầu!

    Sanh tử mãi biết đâu mà kể

    Cứ trầm luân trong Bể Ái, Hà

    Cũng vì bản ngã chấp ta

    Tham lam sân hận cùng là si mê.

    Những tội lỗi không hề dứt bỏ

    Đường tử sanh nên khó bước qua

    Làm con muốn cứu mẹ cha

    Cửu Huyền Thất Tổ Ông Bà đền ân.

    Đem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo

    Nhờ Chư Tăng tâm đạo nguyện cầu

    Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền

    Siêu sanh Tịnh Độ phước duyên đủ đầy.

    Ai muốn đáp công Thầy dạy dỗ

    Hãy đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền

    Chúng sanh tất cả các miền

    Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

    Trước xuất thế lìa xa cõi tục

    Sau diệt tiêu lòng dục tánh phàm

    Chẳng còn ưa chuộng muốn ham

    Thân tâm Thanh Tịnh già lam dựa kề.

    Tu chứng đắc Bồ Đề Phật quả

    Độ chúng sanh tất cả siêu thăng

    Vượt lên cửu phẩm thượng tầng

    Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

    Ai hiếu thảo mau mau ghi nhớ

    Muốn đáp đền mối nợ từ xưa

    Cần nên thanh tịnh sớm trưa

    Công dày thỏa mãn phước thừa báo ân.

    Phẩm kinh con mới tụng rồi

    Nguyện đem công đức vào đời chúng con

    Chúng con nhất quyết lòng son

    Quyết tu Thanh Tịnh không còn trầm luân.

    Phật dạy chúng con chỉ “dừng”

    Tâm con thanh tịnh luân hồi dừng ngay

    Tại nơi Thiền Tông phật đài

    Kính xin Đức Phật nhận ngay lời này.

    Luân hồi sinh tử đứt dây buộc ràng

    Đời con đã hết gian nan

    Cũng nhờ Đức Phật chỉ đàng Thiền Tông.

    Tâm con hiện tại đã không

    Chúng con một lòng thực hiện thiền tông

    Dù cho thế giới hoại không

    Hư không có hoại lòng con vẫn bền.

    Nhờ Phật con đã đứng lên

    Luân hồi sinh tử vượt lên được rồi

    Đời con đại phúc Phật ôi!

    Hôm nay sinh tử dứt rồi với con.

    Nam Mô Giáo Chủ Ta Bà Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần).

    Tục thờ cúng tổ tiên là truyền thống dân tộc dạy cho người đời sau biết ghi nhớ công ơn của thế hệ trước, cần lưu truyền gìn giữ. Trong đó, việc tìm hiểu cúng Cửu Huyền Thất Tổ phù hợp với tín ngưỡng của người dân Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nhat Tung Khat Si
  • Cách Thức An Vị Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ
  • Hướng Dẫn Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ
  • Cửu Huyền Thất Tổ Bằng Đồng Thờ Cúng
  • Nghi Thức Cúng Cháo Có Từ Bao Giờ?
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền

    --- Bài mới hơn ---

  • 5. Sự Thờ Phượng Của Phật Giáo Hòa Hảo
  • Chuông Đồng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo
  • Về Nguồn Gốc Lịch Sử Của Phật Giáo Hòa Hảo
  • Lễ Phật Đản 2022 Vào Ngày Nào? Ở Đâu?
  • Nghi Cúng Dường Lễ Phật Đản
  • Trong văn hóa tâm linh người Việt không chỉ đa dạng về cách thờ cúng mà còn thể hiện sự phong phú trong từng đồ vật bày trí trên bàn thờ. Cửu Huyền Thất Tổ là đồ thờ được tìm thấy nhiều tại các gia đình Việt Nam. Bốn chữ này có thể được khắc vào một tấm bảng gỗ hoặc một bài vị đặt nơi thờ cúng. Vậy Cửu Huyền Thất Tổ là gì?

    Cửu Huyền nghĩa là 9 đời được tính từ bản thân mình gồm: cao – tằng – tổ – cha – mình – con – cháu – chắt – chít. Trong đó mình ở vị trí thứ 5, phía trên mình có 4 đời và phía dưới 4 đời.

    Thất Tổ nghĩa là 7 đời được tính từ bản thân mình gồm: phụ (cha), tổ (ông nội), tằng (ông cố, cụ), cao (ông sơ), thái (ông sờ), huyền (tổ đời thứ năm), hiển (tổ đời thứ sáu). Như vậy thất tổ chỉ có 7 đời trước đó nên phạm vi vẫn nhỏ hơn cửu huyền.

    Ý nghĩa của Cửu Huyền Thất Tổ

    Cửu Huyền Thất Tổ ngụ ý ám chỉ và nhắc nhở con cháu đời sau phải luôn tưởng nhớ, kính trọng tổ tiên, tiền nhân. Vì họ là những người có công rất lớn trong việc sinh dưỡng, gìn giữ gia phong, nuôi dạy con cháu khôn lớn, thành tài qua đời đời kiếp kiếp.

    Như thay lời nhắc nhở con cháu luôn tưởng nhớ công ơn của tổ tiên, truyền nhân từ bao đời trước. Đây là nét đẹp văn hóa thể hiện lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc.

    Đối với những người am hiểu phong thủy, biết được ý nghĩa quan trọng của tranh thờ Cửu Huyền họ xem nó như một báu vật mang lại may mắn cho gia đình. Ngoài ra khung thờ Cửu Huyền Thất Tổ còn làm tăng tính trang nghiêm, sang trọng cho không gian thờ cúng.

    Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    Cách thờ cúng Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người quan niệm rằng ” âm phù dương trợ “. Câu này có nghĩa là ngày nay bạn chăm nom phần âm, tưởng nhớ, thờ cúng tổ tiên cẩn thận thì ngày sau bạn sẽ được hưởng phúc phần, được bề trên nâng đỡ, phù hộ trong mọi việc. Nhóm người này đồng ý và khuyến khích mọi người thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong gia đình ngay cả khi ba mẹ còn sống.

    Tuy nhiên một nhóm người cho rằng nếu cha mẹ còn sống thì không nên thờ Cửu Huyền Thất Tổ trong nhà. Bởi vì Cửu Huyền là thờ luôn cả đời bố mẹ, trong khi họ vẫn còn sống. Việc thờ như vậy là không tốt cho ba mẹ còn sống, giống như bạn đang trù ẻo ba mẹ mất sớm.

    Ở một số gia đình do quan niệm tâm linh sai lệch nên họ kiêng kỵ không treo tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Thật sự mà nói việc treo liễn thờ Cửu Huyền Thất Tổ không ảnh hưởng gì đến phong thủy. Vì nó cũng chỉ là một vật dụng thờ bình thường, hoàn toàn không tương khắc với gia chủ.

    Hơn thế nữa với ý nghĩa to lớn của bốn chữ Cửu Huyền Thất Tổ hỗ trợ rất nhiều trong việc giáo dục con cháu khắc ghi, biết ơn và hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, yêu thương nòi giống.

    Các loại Cửu Huyền Thất Tổ hiện nay

    Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ

    Phổ biến nhất hiện nay đó là bài vị Cửu Huyền Thất Tổ. Được xem là tinh hoa văn hóa tâm linh người Việt, bài vị Cửu Huyền được thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

    Ưu điểm của bài vị cửu huyền thất tổ là gọn, bền chắc và có thể đặt cố định được mọi nơi nhờ có chân đế. Kích thước bài vị Cửu huyền Thất Tổ không quá to nên phù hợp với mọi kích thước bàn thờ.

    Tranh thờ cửu huyền thất tổ

    Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ thường thấy đối với bàn thờ có kích thước vừa và lớn. Thực tế tranh thờ Cửu Huyền cần phải có thêm chân đế để kê thẳng đứng lên. Có nhiều người còn đính thẳng áp lưng vào tường phía trong cùng bàn thờ nhưng thực tế không nên như vậy.

    Tranh thờ Cửu Huyền Thất Tổ có rất nhiều ưu điểm như đa dạng phong cách thiết kế, họa tiết cùng nội dung thông điệp hiển thị. Một phần nữa giá thành của tranh cửu huyền rẻ nhất so với mọi loại khác.

    Liễn thờ cửu huyền thất tổ

    Cách lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ

    Lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Công đoạn này gồm nhiều bước đòi hỏi gia chủ phải thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ từng công đoạn.

    Trước tiên gia chủ phải mua đầy đủ các vật phẩm thờ cúng, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Trước khi đặt những vật phẩm này lên bàn thờ Cửu Huyền thì gia chủ phải thực hiện tẩy uế để thể hiện lòng thành kính. Trong quá trình lập bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ gia chủ cần lưu ý các điều sau:

    • Gia chủ dùng rượu trắng pha với gừng để lau chùi tẩy uế đồ thờ cúng. Sau đó mang đồ vật này phơi khô tự nhiên.
    • Khi bốc bát hương gia chủ phải thực hiện đúng các bước được quy định trong nguyên tắc thờ cùng thể hiện sự tôn nghiêm và lòng thành kính.
    • Sau khi thực hiện bốc bát hương xong, gia chủ sẽ tiến hành tiếp việc cúng lễ, đọc văn khấn và thắp nhang để an vị bàn thờ.

    Đợi hết tuần nhang, gia chủ có thể hạ tất cả đồ cúng xuống, mang đi chia cho các thành viên trong gia đình dùng, lưu ý không mang đi cho người ngoài tránh thất thoát tài lộc.

    Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    Gia chủ đốt hương trầm cắm vào lư hương, thắp đèn, đốt nhang. Kế đến đứng thẳng trước bài vị vái 3 lạy, đưa nhang lên trán và bắt đầu khấn Bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ.

    “Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….

    (Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại địa chỉ………………

    Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

    Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

    (Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

    Kính thỉnh. “

    Hoàn thành bài khấn gia chủ sẽ vái 3 lạy và cắm nhang vào bát hương. Khi cắm nhang gia chủ lưu ý cho nhang trường ở phía trước, nhang nhỏ ở phía sau. Làm như vậy đảm bảo tính trật tự và tạo thành ba điểm tách rời nhau.

    Mang bát nước lạnh xuống và thay vào chén nước trà.

    Mọi người trong nhà cùng quỳ xuống và lạy liên tục 4 cái, sau đó đứng dậy vái 3 vái. Lễ an vị hoàn thành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Thỉnh Phật Quan Âm Về Thờ Tại Gia Như Thế Nào Đúng Nhất?
  • 4 Bài Văn Khấn Rằm Tháng 7:cúng Phật,thần,gia Tiên,cô Hồn,phóng Sinh
  • Tìm Hiểu Về Nghi Thức Cúng Ngọ
  • Nghi Thức Cúng Ngọ Và Những Điều Cần Biết
  • Ý Nghĩa Bài Vị Cửu Huyền Thất Tổ
  • Mâm Cúng Giỗ Mấy Chén Cơm

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Đất Đai Mấy Chén Cơm Và Kết Hợp Với Lễ Vật Gì?
  • Bạn Có Thắc Mắc Tại Sao Cúng Giỗ Phải Có Bát Cơm Quả Trứng?
  • Diễn Đàn Rao Vặt Tổng Hợp: Bạn Có Thắc Mắc Tại Sao Cúng Giỗ Phải Có Bát Cơm Quả
  • Bát Cơm Cho Người Đã Khuất
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng Mùng 1 Tết Đầy Đủ
  • Cúng giỗ là tục lệ từ ngàn đời nay của người dân Việt Nam. Đây là sự thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên, với những người đã khuất. Chính vì thế mâm cúng giỗ cũng cần được sắm đầy đủ để dâng lên gia tiên. Trong mâm cúng giỗ mấy chén cơm cũng là mối quan tâm của nhiều người hiện nay. Bởi mỗi nơi, mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ tùy thuộc vào lòng thành và hoàn cảnh của mình.

    Mâm cúng giỗ mấy chén cơm?

    Đã nói mâm cơm cúng giỗ thì chắc chắn phải có cơm. Tuy nhiên mâm cúng giỗ cần mấy chén cơm thì vẫn là câu hỏi của nhiều người. Theo như phong tục của người Việt ở 3 vùng miền thì mâm cơm cúng có nhiều món khác nhau. Món cơm thì vẫn luôn phải có trong mâm cỗ.

    Người miền bắc hay bới cơm vào những bát nhỏ. Cúng giỗ người mất, cúng gia tiên thường dùng 5 chén cơm sắp chung vào mâm cỗ. Khi bới cơm cúng chỉ xới 1 lần, không bới thêm vào bát 2 lần cơm.

    Đối với người miền Trung và miền Nam thì xới vào tô hoặc vào đĩa. Cơm được bới đầy dĩa vuông vắn. Cúng giỗ cho ông bà, gia tiên thường có 2 mâm cỗ. Một mâm cúng gia tiên, người mất, còn một mâm thì thần linh, thổ địa.

    Bên cạnh đó, lễ cúng giỗ cần có bình hoa, mâm quả, vàng mã, cặp hình nhân và áo quần đầy đủ cho người mất.

    Thực đơn chuẩn cho mâm cúng giỗ

    Mâm cỗ giỗ chuẩn Việt gồm những món gì?

    Vậy là mọi người đã biết mâm cúng giỗ mấy chén cơm qua chia sẻ ở trên. Tuy nhiên tùy vào mỗi gia đình, khi cúng giỗ thường cúng cơm nhiều hay ít. Cũng có thể chỉ dùng một chén cơm úp và một quả trứng.

    Mâm cơm cúng giỗ chuẩn của người Việt thường có: 2 món ăn mặn 2 món ăn nhạt, 1 bát canh, và 1 dĩa xôi. Có nhiều gia đình làm nem rán, món đĩa xôi gà lớn. Hoặc có một số gia đình thường làm những món ăn mà lúc còn sống người mất thích ăn để cúng.

    Ý nghĩa món ăn trong mâm cỗ giỗ

    Mỗi một món ăn được sắp xếp trên mâm cỗ cúng giỗ mang ý nghĩa khác nhau. Vì vậy không phải tự nhiên mà nó lại được đưa vào menu cỗ.

    • Đĩa xôi là món ăn luôn có trong mâm cúng giỗ, nó là tinh hoa từ đất trời. Sự có mặt của món ăn thể hiện mong muốn của gia đình luôn bình an, đầy đủ.

    • Một dĩa gà món ăn mặn cũng không thể thiếu ở mâm cỗ giỗ. Đây là con vật gần gũi với con người, thể hiện sự oai phong.

    • Một bát canh cho thực đơn cỗ giỗ, có thể nấu từ nhiều loại rau củ khác nhau. Nó tùy thuộc vào sở thích người mất hoặc khẩu vị của mỗi gia đình. Hoặc có bát canh ngũ sắc, đó là bát canh rau củ có 5 màu. Năm màu này là tượng trưng cho 5 ngũ hành: Kim -Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ.

    • Một đĩa nem rán, món ăn truyền thống mà người Việt ai cũng yêu thích. Món ăn được tạo nên từ nhiều thực phẩm khác nhau thể hiện sự trọn vẹn, đầy đủ.

    • Có thể làm thêm món rau xào, món rau trộn tạo sự tươi mát.

    Hiện nay có nhiều gia đình đặt dịch vụ nấu cỗ giỗ thuê vì lý do bận rộn trong công việc. Cuộc sống ngày càng phát triển, dịch vụ hỗ trợ và phục vụ ngày càng nhiều. Nấu cỗ thuê cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn quá bận rộn với công việc thì đây là giải pháp lý tưởng nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Thủy Thờ Cúng Tại Căn Hộ Chung Cư
  • Gà Cúng Giao Thừa Trong Nhà Hay Ngoài Trời?
  • Cúng Gia Tiên Ngày Tết: Gà Quay Vào Trong Hay Ra Ngoài?
  • Cách Chọn Chuối, Phật Thủ Thắp Hương Trong Ngày Mùng 1
  • Cách Xem Hướng Đặt Bàn Thờ Ngoài Trời Và Hướng Đặt Cây Hương
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì? Cách Bày Trí Và Bài Cúng Cơm

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Chuyện Lạ Có Thật Tại Côn Đảo Linh Thiêng
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì?
  • Hiểu Đúng Về Nghi Lễ Di Cung Hoán Số
  • Dịch Vụ Cung Cấp Mâm Cúng Phá Dỡ Nhà Trọngói
  • Cúng Dọn Về Nhà Mới Sao Cho Chuẩn
  • Cửu huyền thất tổ là gì?

    Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ.

    Mặc dù trong từ điển, chúng tôi không thấy có chữ “huyền” nào có nghĩa là “đời” cả, nhưng qua quá trình Việt Hoá, chữ nầy được hiểu như là “đời”, và có lẽ nên dịch là “thế hệ” thì chính xác hơn.

    Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán thì được viết như sau: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Như vậy, nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời thành ra chín đời.

    Một vị Hoà Thượng mà người viết có duyên học hỏi đã giải thích rằng, sở dĩ gọi chữ “Huyền” ở đây vì chữ “Huyền” trong “cửu huyền” này vốn có nghĩa là “đen”, vô lượng kiếp chúng sanh luân hồi sống chết, khi thân xác này rã rời, phân ly, trả về cho tứ đại, những chất tinh tuỷ xương máu và thịt tan rã, huỷ hoại đều biến thành màu đen nên gọi là “huyền”. Bởi chín thế hệ vần xoay, sống chết như vậy nên gọi là “cửu huyền”.

    Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là Ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

    Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

    “Cửu huyền Thất tổ” tiếng Hoa 九玄七祖

    Hướng dẫn cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ chi tiết

    Khi lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Vì thế, gia chủ cần phải tiến hành theo các bước cụ thể và bảo đảm sự cẩn thận trong từng công đoạn.Trước tiên, gia chủ cần phải chuẩn bị đầy đủ những thứ quan trọng và cần thiết trên bàn thờ như: Vật phẩm thờ cúng, mâm cúng cửu huyền thất tổ.

    Tuy nhiên trước khi đặt những vật này lên bàn thờ cửu huyền thất tổ thì gia chủ nên tẩy uế để tránh phạm những điều tâm linh, thờ cúng.

    Cụ thể các bước như sau:

    Cách bày trí cửu huyền thất tổ

    • Gia chủ sẽ thực hiện tẩy uế đồ thờ cúng bằng cách sử dụng rượu trắng pha với gừng để lau đồ thờ và để chúng khô tự nhiên.
    • Khi bốc bát hương, gia chủ sẽ phải tiến hành theo trình tự các bước được quy định để đảm bảo sự linh thiêng trong thờ cúng.
    • Sau khi thực hiện bốc bát hương xong, gia chủ sẽ thực hiện bước tiếp theo đó là cúng lễ, đọc văn khấn và thắp nhang để an vị bàn thờ.
    • Đợi hết tuần nhang, gia chủ sẽ hạ tất cả đồ cúng lễ xuống, chia cho từng người trong gia đình và đặc biệt không được chia cho người ngoài để tránh lộc bị thất thoát.

    3- Bình bông.

    4- Chung nước trà.

    5- Ly rượu.

    6 & 7- Cặp đèn nghi.

    8- Lư hương (cắm 3 cây hương).

    Thờ cúng Cửu Huyền có ý nghĩa: mình là cháu 9 đời, thờ các bậc Tổ Tiên 9 đời trước mình.

    Thờ Cửu Huyền Thất Tổ là để tỏ lòng kính trọng Tổ Tiên mà trong buổi sanh tiền đã dày công giáo hóa, chỉ dẫn công việc làm ăn, dạy bảo cử chỉ hành động sao cho tốt đẹp, hợp đạo đức, để phát huy sự nghiệp làm rạng rỡ Tổ Tiên.

    Bài cúng hay văn khấn cúng cơm cho cửu huyền thất tổ

    Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,

    Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,

    Con quy y Phật tu hành,

    Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

    Noi theo hạnh từ bi của Phật,

    Bỏ dứt đi những tật xấu xa,

    Trau giồi đức hạnh thuận hòa,

    Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.

    Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,

    Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,

    Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,

    Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

    Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,

    Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,

    Ăn cay, uống đắng không sờn,

    Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

    Cha mẹ rất từ bi hà hải,

    Nội ngoại đồng bác ái tình thương,

    Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,

    Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.

    Ân dưỡng dục minh minh như hải,

    Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,

    Con nay muốn đáp công lao,

    Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.

    Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,

    Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,

    Chúng sanh vì bởi tình thương,

    Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.

    Sanh tử mãi biết đâu mà kể,

    Cứ trầm luân trong bể ái hà,

    Cũng vì bản ngã chấp ta,

    Tham lam, sân giận, cùng là si mê.

    Những tội lỗi không hề dứt bỏ,

    Ðường tử sanh nên khó bước qua,

    Làm con muốn cứu mẹ cha,

    Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.

    Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,

    Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,

    Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,

    Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.

    Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,

    Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,

    Chúng sanh tất cả các miền,

    Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

    Trước xuất thế lìa xa cõi tục,

    Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,

    Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,

    Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.

    Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,

    Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,

    Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,

    Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

    Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,

    Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,

    Cần nên tu niệm sớm trưa,

    Công dầy quả mãn phước thừa báo ân.

    Văn hóa Việt Nam dù trải qua bao thăng trầm lịch sử, những đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” luôn khắc sâu trong tâm trí của người Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Cơm 100 Ngày Cho Người Mất Như Thế Nào
  • Cúng Cơm Cho Người Chết Có Ăn Được?
  • Phong Tục Cúng Cô Hồn Ngày 2 Và 16 Hàng Tháng
  • Bài Cúng Chuyển Văn Phòng Mới Hay Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Cúng Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu Ở Bình Dương
  • Mâm Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa “cửu Huyền, Thất Tổ” Trong Văn Khấn Nôm
  • Chùa Bửu Minh Gia Lai
  • Những Bài Văn Tác Bạch Cho Chư Phật Tử
  • Tuyển Tập Các Bài Tác Bạch
  • Bỏ Túi Ngay Ý Nghĩa Và Cách Bài Trí Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Cực Hay
  • Xôi chè đầy tháng Ngon, Không phẩm màu Giá từ 25K/phần

    Người ta thường nói cúng hay làm ăn gì đó thường hay cúng Cửu huyền, đất đai trước, theo con hiểu Cửu huyền là ông bà cha mẹ mình nhiều đời trước, khi chết theo nghiệp mà thọ sanh, nếu chưa đầu thai thì còn ở trong các cõi atula, địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, nếu khong cúng Cửu huyền thì không độ cho làm ăn được, gia đình không vui thật ra

    Người ta thường nói cúng hay làm ăn gì đó thường hay cúng Cửu huyền, đất đai trước, theo con hiểu Cửu huyền là ông bà cha mẹ mình nhiều đời trước, khi chết theo nghiệp mà thọ sanh, nếu chưa đầu thai thì còn ở trong các cõi atula, địa ngục, ngạ quỹ, súc sanh, nếu khong cúng Cửu huyền thì không độ cho làm ăn được, gia đình không vui thật ra cúng là để tưởng nhớ ông bà thôi chớ họ không ăn được, quan trọng là cái tâm cúng và cách cúng.

    Tiểu Ni Diệu Hân xin trả lời bạn Diệu Phương! Cửu huyền thất tổ nhiều đời, nhiều kiếp chẳng hạn như kiếp này cô tái sanh vào nhà cha mẹ cô hiện thực là 1 kiếp, trong 1 kiếp hiện thực cô có cha mẹ cửu huyền, nhưng cô có nhiều kiếp tiền khiên của cô nữa cộng lại cô có rất nhiều cửu huyền thất tổ cha mẹ nhiều đời, nhưng cô không hề hay biết vì cô chỉ biết ông nội, bà ngoại thâm chí bà cố ông cố, cô chỉ biết có bao nhiêu đó thôi, nhưng trong lòng cô khi lớn lên, cô có gia đình cô tưởng nhớ đến ông bà cửu huyền thất tổ, cô cúng cả tấm lòng người con người cháu nhưng cửu huyền thất tổ của cô đã siêu sinh từ lâu rồi, cô cúng đó là tình thương tưởng nhớ của cô, cũng là công đức ân sâu không thể luận bàn, nếu như cửu huyền thất tổ cô đã siêu sinh về thế giới, bất cứ thế giới nào, cũng được cộng phước báo con cháu tiền khiên cúng bái tưởng nhớ, cửu huyền thất tổ cô dù không hề hay biết nhưng phước báo đó được vô lượng công đức vun trồng từ nơi cô, các chư vị có trách nhiệm dẫn dắt người đi siêu sinh, các chư vị ấy ghi tất cả công đức con cháu tiền khiên kiếp tưởng nhớ là công đức đó sẽ bù đắp cho cửu huyền cô được phước lành trong kiếp lai sinh tốt đẹp hơn, vì cửu huyền của cô đã cấy trồng công đức tình thương con cháu nhiều đời tưởng nhớ cúng bái, công đức đó là….chẳng hạn như cửu huyền của cô số kiếp trong kiếp lai sinh đó rất nghèo nhưng cộng thêm phần công đức của cô tưởng nhớ cúng bái, kiếp hiện tại của cô được cộng thêm phước báo là cửu huyền cô không có nghèo quá, nhưng với điều kiện là cô nên cúng trường chay.

    Đăng bởi Bichvan

    Tags: cách cúng thôi nôi, cúng thôi nôi, mâm cúng, Mâm cúng cửu huyền thất tổ, mâm cúng thôi nôi, thôi nôi, tiệc thôi nôi, tổ chức thôi nôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Trong Văn Hoá Việt Nam
  • 8+ Mẫu Liễn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Đẹp Dát Vàng 24K Giá Tốt
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì Và Những Điều Cần Chú Ý
  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Như Thế Nào?
  • Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách
  • Kinh Cúng Cửu Huyền Thất Tổ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bật Bí Cách Cúng Đầy Tháng Bé Gái
  • Cách Đọc Kinh Sám Hối Hàng Ngày Tại Gia & Bài Khấn Nguyện Mỗi Ngày
  • Heo Quay Nguyên Con Cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Bài Cúng Vong Thai Nhi Tại Nhà Cho Linh Hồn Siêu Thoát
  • Tìm Hiểu Việc Thờ Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
  • Nam mô giáo chủ ta bà bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch Đức Thế Tôn:

    Hôm nay ngày lễ giỗ cúng Cửu Huyền của chúng con, chúng con xin trì tụng kinh này, mong Cửu Huyền của chúng con được về cõi an nhàn. Kính xin Đức Thế Tôn và mười phương chư phật chứng minh.

    Khai kinh kệ:

    Lời thuyết của phật rất cao sâu

    Triệu đời tỷ kiếp con tìm cầu

    Hôm nay nghe được lời thầy dạy

    Rõ nghĩa Như Nai rất nhiệm mầu.

    Cúng Cửu Huyền:

    Thành kính lạy Cửu huyền Thất Tổ

    Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành

    Con quy y Phật tu hành

    Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

    Noi theo hạnh từ bi của Phật

    Dứt bỏ đi những tật xấu xa

    Trau giồi đức hạnh thuần hòa

    Đạo Thiền cứu độ Mẹ Cha Cửu huyền.

    Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng

    Hương đăng hoa chúc tụng cầu xin

    Cửu Huyền Thất Tổ Hương Linh

    Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

    Công dãy dỗ cao sâu thăm thẳm

    Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn

    Ăn cay uống đắng không sờn

    Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

    Cha Mẹ rất từ bi hà hải

    Nội, Ngoại đồng bác ái tình thương

    Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương

    Từ đời vô thỉ không lường kiếp sinh.

    Ân dưỡng dục mênh mông như hải

    Ân sanh thành tợ Thái Dương cao

    Con nay muốn đáp công lao

    Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong.

    Lời phật dạy mênh mông biển khổ

    Cõi ta bà không chỗ dựa nương

    Chúng sanh vì bởi tình thương

    Tình ân tình ái mà vương nghiệp sầu!

    Sanh tử mãi biết đâu mà kể

    Cứ trầm luân trong Bể Ái, Hà

    Cũng vì bản ngã chấp ta

    Tham lam sân hận cùng là si mê.

    Những tội lỗi không hề dứt bỏ

    Đường tử sanh nên khó bước qua

    Làm con muốn cứu mẹ cha

    Cửu Huyền Thất Tổ Ông Bà đền ân.

    Đem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo

    Nhờ Chư Tăng tâm đạo nguyện cầu

    Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền

    Siêu sanh Tịnh Độ phước duyên đủ đầy.

    Ai muốn đáp công Thầy dạy dỗ

    Hãy đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền

    Chúng sanh tất cả các miền

    Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

    Trước xuất thế lìa xa cõi tục

    Sau diệt tiêu lòng dục tánh phàm

    Chẳng còn ưu chuộng muốn ham

    Thân tâm Thanh Tịnh già lam dựa kề.

    Tu chứng đắc Bồ Đề Phật quả

    Độ chúng sanh tất cả siêu thăng

    Vượt lên cửu phẩm thượng tầng

    Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

    Ai hiếu thảo mau mau ghi nhớ

    Muốn đáp đền mối nợ từ xưa

    Cần nên thanh tịnh sớm trưa

    Công dày quả mãn phước thừa báo ân.

    Hồi dướng:

    Phẩm kinh con mới tụng rồi

    Nguyện đem công đức vào đời chúng con

    Chúng con nhất quyết lòng son

    Quyết tu Thanh Tịnh không còn trầm luân.

    Phật dạy chúng con chỉ “dừng”

    Tâm con thanh tịnh luân hồi dừng ngay

    Tại nơi Thiền Tông phật đài

    Kính xin Đức Phật nhận ngay lời này.

    Luân hồi sinh tử đứt dây buộc ràng

    Đời con đã hết gian nan

    Cũng nhờ Đức Phật chỉ đàng Thiền Tông.

    Tâm con hiện tại đã không

    Chúng con một lòng thực hiện thiền tông

    Dù cho thế giới hoại không

    Hư không có hoại lòng con vẫn bền.

    Nhờ Phật con đã đứng lên

    Luân hồi sinh tử vượt lên được rồi

    Đời con đại phúc Phật ôi!

    Hôm nay sinh tử dứt rồi với con.

    Nam Mô Giáo Chủ Ta Bà Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. (3 lần)

    (Trích trong Kinh Tụng Theo Pháp môn Thiền Tông – NXB Hồng Đức)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Sửa Nhà, Hướng Dẫn Cách Cúng
  • Có Nên Và Cách Thờ Cúng Ở Phòng Trọ
  • Cách Cúng Phật 4 Mặt Tại Nhà
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Về Nhà Mới Cho Gia Đình Việt Đúng Thủ Tục Nhất
  • Bài Văn Khấn Mùng 1 Tết 2022 Đầu Năm Tân Sửu Cầu #tài Lộc #hanh Thông
  • Cửu Huyền Thất Tổ Danh Sách

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Lập Bàn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Như Thế Nào?
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì Và Những Điều Cần Chú Ý
  • 8+ Mẫu Liễn Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Đẹp Dát Vàng 24K Giá Tốt
  • Phong Tục Thờ Cửu Huyền Thất Tổ Trong Văn Hoá Việt Nam
  • Mâm Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
  • Hiển thị tất cả 13 kết quả

    Bài vị Cửu Huyền Thất Tổ thư pháp nổi 3D là những nét bút pháp tinh xảo của các nghệ nhân xưởng tranh tượng Phật Mandala, được khắc họa khéo léo tỉ mỉ trên nền đỏ nhung, nội dung chữ thư pháp màu vàng tạo nên sự trang trọng tinh tế. Tăng cao giá trị tôn nghiêm trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt.

    Trong truyền thống người Việt, Thất tổ là dành cho vua chúa mới được thờ cúng, còn chúng ta chỉ thờ Cửu huyền.

    Được tính từ bản thân mình thì trước chúng ta có 4 thế hệ và đời sau là 4 thế hệ. Thờ cúng 4 thế hệ đời trước là để tỏ lòng nhớ ơn sinh thành, nuôi dưỡng, uống nước nhớ nguồn. Việc thờ cúng thế hệ đời trước đó là tất nhiên, nhưng tại sao lại phải thờ thêm 4 thế hệ sau này ?

    Trong kiếp luân hồi, có thể con cháu chúng ta chính là do ông bà, cha mẹ đầu thai. Nếu cha mẹ làm việc thiện thì con cháu đời sau có phước, hưởng hạnh phúc. Còn ngược lại nếu đời trước làm điều sai trái, ác nghiệp thì con cháu chịu quả báo. Tục ngữ có câu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là để chỉ nhân quả các thế hệ. Vì vậy thờ cúng 4 thế hệ sau để nhắc nhở chúng ta phải làm điều thiện và tin luật nhân quả 3 đời.

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ cũng giống như lập bàn thờ gia tiên. Trước hết gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ vật phẩm thờ cúng, bàn thờ, mâm cúng Cửu Huyền Thất Tổ. Lưu ý trước khi sử dụng những vật phẩm thờ cúng, gia chủ phải tẩy uế đồ thờ cúng nhằm tránh những kiêng kị và cũng phải thực hiện bày trí bàn thờ đúng thứ tự.

    Những việc cần làm khi thờ cúng Cửu huyền thất tổ :

    – Sử dụng rượu pha với gừng để lau đồ thờ, sau đó để khô tự nhiên nhằm tẩy uế

    – Sau khi bốc bát hương xong, gia chủ bắt đầu tiến hành cúng lễ, đọc văn khấn, đốt nhang để an vị bàn thờ

    – Khi hết tuần nhang, gia chủ hạ đồ cúng lễ xuống, đồ cúng lễ chỉ nên chia cho người trong gia đình, không chia cho người ngoài nhằm tránh thất thoát tài lộc

    Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn.

    “Hôm nay là ngày…tháng…năm…

    Con tên là…tuổi…ở tại…

    Được ngày lành tháng tốt, con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

    Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn.

    Con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.

    Kính thỉnh. “

    Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm lung tung, tùy hứng).

    – Thay chun nước lạnh bằng nước trà.

    – Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá.

    Những lưu ý khi đặt bài vị cửu huyền thất tổ

    Gia chủ cần lưu ý những điều sau đây để tránh phạm những kiêng kỵ trong thờ cúng

    – Tránh đặt vật gì lên trên bài vị

    – Ngoài ra cũng không đặt bài vị cửu huyền thất tổ dưới chân Phật, nếu đặt thì cần lệch sang một bên.

    – Nếu nhà chỉ có bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên, thì bày trí bàn thờ cửu huyền thất tổ ở vị trí thấp hơn bàn thờ Phật để đúng cấp bậc trong thờ cúng.

    – Thường xuyên dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ, tránh bụi bẩn gây thiếu tôn trọng, trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

    – Những đồ cúng lễ ở bàn thờ nên là đồ tươi, hoa tươi…tránh đồ bằng nhựa, giả. Rượu nước thay thường xuyên.

    Thờ cúng cửu huyền thất tổ là tâm linh, rất quan trọng ảnh hưởng đến bình an, may mắn, tài lộc của gia đình. Do đó gia chủ cần quan tâm chú trọng trong việc chăm sóc bàn thờ cửu huyền thất tổ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Triết Lý Con Số Trong Lễ Cúng Ông Bà Ngày Tết
  • Những Nghi Lễ Dành Cho Người Đã Mất
  • Tại Sao Lại Đốt Vàng Mã Vào Các Lễ Cúng Và Giỗ Đầu Cho Người Đã Khuất?
  • Tại Sao Có Lễ Cũng Cơm 100 Ngày Cho Người Chết
  • Bài Văn Khấn 100 Ngày Cho Người Đã Mất
  • Cửu Huyền Thất Tổ Là Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Cúng Thí Thực Để Có Được Nhiều Lợi Ích Và Phước Báu
  • Phong Tục Cúng Đưa Ông Táo Về Trời
  • Tục Thờ Cúng Cô Hồn Ở Việt Nam
  • Văn Khấn Cúng Đầy Tháng
  • Cách Cúng Rằm Tháng 7 Tại Nhà, Ngoài Trời Dễ Thực Hiện
  • Trong mỗi nhà ở Việt Nam đa phần đều có bàn thờ gia tiên (cửu huyền thất tổ) nhưng lại được ghi phổ biến bằng tiếng hoa nên không có mấy người hiểu được ý nghĩa, nên hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa, cách thờ cúng như thế nào cho đúng

    Cửu huyền thất tổ là gì

    “Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ.”

    Mặc dầu trong các từ điển, chúng tôi không thấy có chữ “huyền” nào có nghĩa là “đời” cả, nhưng qua quá trình Việt Hoá, chữ nầy được hiểu như là “đời”, và có lẽ nên dịch là “thế hệ” thì chính xác hơn.

    Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán thì được viết như sau: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Như vậy, nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời thành ra chín đời.

    Một vị Hoà Thượng mà người viết có duyên học hỏi đã giải thích rằng, sở dĩ gọi chữ “Huyền” ở đây vì chữ “Huyền” trong “cửu huyền” này vốn có nghĩa là “đen”, vô lượng kiếp chúng sanh luân hồi sống chết, khi thân xác này rã rời, phân ly, trả về cho tứ đại, những chất tinh tuỷ xương máu và thịt tan rã, huỷ hoại đều biến thành màu đen nên gọi là “huyền”. Bởi chín thế hệ vần xoay, sống chết như vậy nên gọi là “cửu huyền”.

    Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là Ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

    Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa. Chính vì vậy, nơi thờ phụng những vị quá vãng còn được gọi là “Nhà Thờ Cửu Huyền” (viết bằng tiếng Việt), thỉnh thoảng dùng bốn chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” (viết bằng chữ Hán).

    “Cửu huyền Thất tổ” tiếng Hoa 九玄七祖

    Cách lập bàn thờ cửu huyền thất tổ

    Theo nhà Phật, con người không phải tồn tại ở một đời này mà có thể nói, đời sống của một con người trong hiện tại chỉ là một điểm trong một chuỗi mắc xích dài vô tận, của một Phật tánh mượn tánh người và thân tứ đại, để tạo nhân quả. Chuỗi mắc xích dài vô tận ấy, lặp đi lặp lại từ đời này qua đời khác còn gọi là luân hồi, tức trở về chỗ cũ.

    Quy luật luân hồi thì chúng ta không chỉ có một ông bà, cha mẹ một đời này, mà thực ra đã có nhiều ông bà, cha mẹ từ nhiều đời nhiều kiếp và vẫn lẩn quẩn theo qui luật Nhân – Quả: Trả – Vay! Có khi ông bà, cha mẹ đời trước đó lại là … con cháu của chúng ta đời này!

    Còn Đức Phật, Thầy, Tổ Thiền tông là những vị đã vượt thoát ra ngoài qui luật sinh tử. Đồng thời giúp chúng ta Giác ngộ và chỉ đường cho chúng ta thoát hẳn ra khỏi qui luật đó, còn gọi là Giải thoát. Để từ đó, chúng ta mới có thể trở về chính quê hương chân thật của chúng ta, trong danh từ nhà Phật tạm gọi là “Phật giới”.

    Do vậy, Ân Phật, Thầy, Tổ phải đặt lên trên ân ông bà, cha mẹ…

    Lưu ý rằng việc vị trí đặt bàn thờ cũng rất quan trọng. Cần phải đặt đúng vị trí. Chúng tôi xin nêu khái quát các vị trí đặt nên tránh:

    • Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền trong một lồng kiếng, hộp hoặc để vật gì lên trên, kể cả Kinh sách Phật.
    • Tránh đặt bàn thờ Cửu Huyền ngay dưới bàn thờ Phật. Nên đặt phía dưới nhưng lệch sang một bên.
    • Nếu không có điều kiện đặt ở phía dưới bàn thờ Phật thì có thể tạm bố trí đặt ở cùng bàn thờ Phật nhưng chiều cao bức hình của bàn thờ Cửu Huyền phải thấp hơn của bức hình Phật và Bồ Tát. Ngoài ra, cần thiết phải có vách ngăn giữa bàn thờ Cửu Huyền và bàn thờ Phật trong trường hợp này. Vách ngăn có thể bằng gỗ, kiếng hay xi măng tùy ý.
    • Tuyệt vời nhất là vị trí bàn thờ Cửu Huyền đặt nơi riêng biệt với và thấp hơn bàn thờ Phật. Vì có khi Tổ tiên, ông bà, cha mẹ ta nhiều đời trước không tu theo đạo Phật, do vậy cần phải đặt riêng biệt và đúng vị trí.

    Việc thờ cúng rất quan trọng, thể hiện hiểu đạo cũng như giúp gia đình an ổn, hạnh phúc. Còn ngược lại, sẽ làm cho gia đạo bất hòa, cũng như người ngoài nhìn vào sẽ cho mình là người không hiểu đạo vậy.

    Mâm cúng cửu huyền thất tổ

    Cách bố trí

    2—-1—-3

    4—-5

    6—-8—-7

    • 1- Đèn vọng.
    • 2- Dĩa trái cây.
    • 3- Bình bông.
    • 4- Chung nước trà.
    • 5- Ly rượu.
    • 6 & 7- Cặp đèn nghi.
    • 8- Lư hương (cắm 3 cây hương).

    Thờ cúng Cửu Huyền, ý nghĩa: mình là cháu 9 đời, thờ các bậc Tổ Tiên 9 đời trước mình.

    Thờ Cửu Huyền Thất Tổ là để tỏ lòng kính trọng Tổ Tiên mà trong buổi sanh tiền đã dày công giáo hóa, chỉ dẫn công việc làm ăn, dạy bảo cử chỉ hành động sao cho tốt đẹp, hợp đạo đức, để phát huy sự nghiệp làm rạng rỡ Tổ Tiên.

    Bài cúng cửu huyền thất tổ (Văn khấn cúng cơm)

    Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,

    Ngỏ đáp ơn báo bổ sanh thành,

    Con quy y Phật tu hành,

    Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.

    Noi theo hạnh từ bi của Phật,

    Bỏ dứt đi những tật xấu xa,

    Trau giồi đức hạnh thuận hòa,

    Ðạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.

    Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,

    Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin,

    Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,

    Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.

    Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,

    Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn,

    Ăn cay, uống đắng không sờn,

    Vì con đau khổ không hờn phiền chi.

    Cha mẹ rất từ bi hà hải,

    Nội ngoại đồng bác ái tình thương,

    Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,

    Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.

    Ân dưỡng dục minh minh như hải,

    Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao,

    Con nay muốn đáp công lao,

    Ðền ơn trả nghĩa thế nào cho xong.

    Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,

    Cõi Ta bà không chỗ dựa nương,

    Chúng sanh vì bởi tình thương,

    Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.

    Sanh tử mãi biết đâu mà kể,

    Cứ trầm luân trong bể ái hà,

    Cũng vì bản ngã chấp ta,

    Tham lam, sân giận, cùng là si mê.

    Những tội lỗi không hề dứt bỏ,

    Ðường tử sanh nên khó bước qua,

    Làm con muốn cứu mẹ cha,

    Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà đền ân.

    Ðem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,

    Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền,

    Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,

    Siêu sinh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.

    Ai muốn đáp công thầy dạy dỗ,

    Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền,

    Chúng sanh tất cả các miền,

    Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.

    Trước xuất thế lìa xa cõi tục,

    Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm,

    Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,

    Thân tâm thanh tịnh, Già lam dựa kề.

    Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,

    Ðộ chúng sanh tất cả siêu thăng,

    Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,

    Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.

    Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,

    Muốn đáp đền mối nợ từ xưa,

    Cần nên tu niệm sớm trưa,

    Công dầy quả mãn phước thừa báo ân

    Văn hoá Việt Nam dù trải bao thăng trầm lịch sử, nhưng đạo lý: “Sang đò nhớ ơn người chèo chống, nằm võng nhớ ơn người mắc dây” vẫn được khắc sâu trong tâm con người Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “cách Cúng Thần Tài, Thổ Địa” Giúp Đắt Hàng, Đông Khách Tại Cửa Hàng
  • Bàn Thờ Và Mâm Cúng Cửu Huyền Thất Tổ Gồm Có Những Gì ?
  • Chia Sẽ Kinh Nghiệm Đi Lễ Cô Sáu Ở Côn Đảo
  • Lễ Vật Cúng Căn Cho Bé 3 Tuổi
  • Lỗi Chọn Hoa Cúng Vía Thần Tài Khiến Gia Chủ Mua 10 Cây Vàng Vẫn “xôi Hỏng Bỏng Không”
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100