Lễ Hạ Huyệt Là Gì

--- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Đại Lễ Cúng Dàng Hỏa Tịnh Có Thể Tiêu Trừ Chướng Ngại Khó Khăn Trong Cuộc Sống?
  • Lập Bàn Thờ Thần Tài, Ông Địa Mang Lại Tài Lộc Cho Gia Chủ
  • Tái Hiện Lễ Cúng Lên Nhà Rông Mới Của Đồng Bào Dân Tộc Giarai Tại Ngôi Nhà Chung.
  • Cách Làm Lễ Đổ Mái Nhà Chuẩn
  • Bài Văn Khấn Đổ Mái Nhà, Thủ Tục Làm Lễ Cất Nóc Nhà Đầy Đủ Nhất
  • Trước khi hạ huyệt, người ta phải làm lễ cúng “Thổ thần” để xin phép được an táng người chết tại nơi đây

    Lễ cúng Thổ thần cũng giống như lễ cúng “Đạo lộ thần” gồm có trầu rượu, vàng, hương và đĩa xôi, thủ lợn hoặc chân giò, gà… bày trên một án đặt theo chiều hướng thuận lợi.

    Một người đại diện tang chủ làm lễ. Nhà nghèo thời cơi trầu bầu rượu trong một chiếc khay đặt trên một nấm đất gần đấy, cũng đèn nhang khấn vái nhưng không tế.

    Đối với nhà giàu, cúng Thổ thần cũng như có văn khấn riêng. Muốn cho long trọng hơn, một đôi khi người ta cũng có đọc văn tế.

    Cúng Thổ thần xong, linh cữu mới được hạ huyệt. Huyệt đã đào theo hướng thầy địa lý chỉ bảo. Đợi tới giờ hoàng đạo, người ta mới đặt linh cữu xuống gọi là hạ huyệt. Lúc đó thầy địa lý dùng la bàn gióng hướng phúc lại cho đúng.

    Người ta trải “minh tinh” lên trên linh cữu một lát rồi đem ra phương Bắc đốt, ở nhiều nơi, người ta thường chôn theo luôn với linh cữu.

    Thời xưa, khi đốt, nhiều người hay chờ đợi tranh nhau xé “minh tinh”, để đem về vặn như vặn bùa cho trẻ con đeo lấy “khước”, nếu người chết là bậc lão đại phúc hậu.

    Trong lễ hạ huyệt, có khi người ta còn đọc điếu văn. Để tỏ lòng thương kính trước khi lấp đất, thân nhân bằng hữu cùng nhau mỗi người ném xuống huyệt một hòn đất.

    Đám tang của phật tử, khi hạ huyệt có tăng ni tụng niệm. Sau khi huyệt đã lấp rồi, các bà bạn cùng đi chùa với người quá cố mỗi người cầm một nắm hay một cây nhang, tụng kinh niệm Phật đi quanh mộ, rồi mỗi người cầm một hòn đất ném vào mộ gọi là “dong nhan”

    Sau khi huyệt đã lấp thành mộ, những tràng hoa tươi bỏ lại mộ, còn những đồ phúng điếu khác được đem về nhà treo trên tường, ở trên và chung quanh bàn thờ.

    Thời xưa, bát cơm cúng đặt trên nắp linh cữu được người ta tranh nhau cướp lấy đem cho trẻ em ăn để tránh khỏi sài đẹn, đau yếu.

    Cùng Danh Mục:

    Nội Dung Khác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Lễ Hạ Huyệt
  • Lễ Hạ Huyệt, Những Điều Cần Biết
  • Những Ngày Quan Trọng Của Người Đã Khuất
  • Nghi Lễ Cúng Tết Đoan Ngọ Đầy Đủ Theo Gs Lương Ngọc Huỳnh
  • Cách Bày Trí Mâm Lễ Cúng Phá Dỡ Nhà Cũ
  • : Cúng Dường Là Gì? Bố Thí Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Khấn Nguyện Khi Vun Trồng Thiện Căn
  • Cách Ghi Viết Phong Bì Viếng Đám Ma Tang Lễ Và 49 Ngày Xúc Động Nhất
  • Hướng Dẫn Cách Ghi Phong Bì Đi Viếng Đám Ma Tang Lễ Đúng Nhất 2022 2022
  • Gợi Ý Cách Làm Bơ Từ Sữa Tươi Ngay Tại Nhà Ngon Mà Đơn Giản
  • Cách Bố Trí Và Lắp Đặt Đèn Ống Bơ Trong Không Gian Năm 2022
  • Bồ Tát tu bố thí đối với tất cả chúng sanh. Bồ Tát Phổ Hiền không phải tu bố thí, mà Ngài tu cúng dường. Bồ Tát thông thường, người thông thường cũng như vậy, đối với Phật, đối Bồ Tát, đối với trưởng bối thì mới cúng dường, còn đối với đồng bạn, đối với mọi người thông thường thì đều là bố thí. Kỳ thật bố thí cùng cúng dường chỉ là một việc nhưng tâm thì không như nhau, một là có tâm cung kính, một là không có tâm cung kính. Không có tâm cung kính thì là bố thí, có tâm cung kính thì là cúng dường. Tâm cung kính không đạt đến được tiêu chuẩn của Phổ Hiền vẫn gọi là bố thí, vẫn không phải là cúng dường, phải đạt đến được tiêu chuẩn của Phổ Hiền, chân thành cung kính. Cho nên, hạnh Phổ Hiền bố thí đối với tất cả chúng sanh đều giống như tâm trạng cung kính cúng dường cho chư Phật vậy. Điều này chúng ta phải nên học. Đặc biệt là bố thí cho người dưới, bố thí cho một số người nghèo khổ, nhất định không được nói: “Nào, đến đây nào! Đây là ta bố thí cho ngươi đây”, dùng cái tâm khinh mạn, không hề xem người ta ra gì. Khi nào thái độ của chúng ta có thể chuyển đổi, xem thấy người nghèo khổ, thậm chí xem thấy người ăn mày, chúng ta bố thí phần đó cho họ đều dùng cái tâm cung kính mà bố thí như cúng dường cho chư Phật, thì đó chính là lúc bạn đang tu “quảng tu cúng dường”.

    Điều “quảng tu cúng dường” này ở trong “Kinh Hoa Nghiêm” giảng được rất tường tận, giảng được rất nhiều. Dùng tâm Phổ Hiền tu bố thí chính là “quảng tu cúng dường”, cảnh giới ở ngay trong đây rất rộng, vô lượng vô biên. Vì để nói pháp phương tiện khởi kiến nên Phật đem vô lượng vô biên những sự tướng này quy nạp thành ba loại lớn là bố thí tài, bố thí pháp, bố thí vô úy. Trong cúng dường thì có cúng dường tài, cúng dường pháp, vô uý đã bao gồm ở trong tài và pháp.

    Bồ Tát Phổ Hiền ở trong phẩm Hạnh Nguyện lại đặc biệt làm ra một loạt sự so sánh cho chúng ta, so sánh công đức thù thắng. Ngài đã nói, cho dù bạn dùng bảy báu của đại thiên thế giới bố thí (việc này không phải người thông thường có thể làm được, ai có thể có tiền của nhiều đến như vậy), đều không thể so với bố thí một câu pháp. Bồ Tát Phổ Hiền đã nói như vậy ở trong “Kinh Hoa Nghiêm”. Trên “Kinh Kim Cang Bát Nhã”, Thích Ca Mâu Ni Phật cũng nói: “Bố thí bảy báu đại thiên thế giới, công đức không bằng nói cho người nghe bốn câu kệ”. Bạn vì người diễn nói bốn câu kệ, chính là tùy tiện nói bốn câu nào đó trên “Kinh Kim Cang”, công đức này vượt qua những bố thí thông thường, vượt qua cả bố thí bảy báu của đại thiên thế giới. Thật có công đức lớn đến như vậy sao? Tôi không tin tưởng! Không những tôi không tin tưởng, mà không có người nào tin. Bạn xem qua trong xã hội ngày nay, tu một ít tài bố thí, làm một ít việc từ thiện, thì báo chí, tạp chí, truyền hình đều tán dương, bạn đi ra bên ngoài là người đại thiện, không ai mà không tán thán bạn; bạn ở nơi đây bố thí pháp, đừng nói bốn câu kệ, bạn giảng hết một bộ Kinh này, khi đi ra ngoài cũng không ai biết bạn, không ai cung kính bạn, ai mà xem trọng bạn? Bạn có công đức gì, bạn đối với xã hội này có cống hiến gì chứ? Người thế gian chỉ xem sự tướng trước mắt, không hề xem thấy nhân quả về sau. Sự việc này Phật tường tận, Phật thông suốt, lời Phật nói ngàn vạn lần chính xác, một chút cũng không sai, vì sao vậy? Bố thí bảy báu của đại thiên thế giới là chỉ giải quyết được một ít khó khăn ở ngay trong đời sống trước mắt cho chúng sanh, hay nói cách khác, họ đáng phải luân hồi thế nào thì vẫn phải luân hồi như thế đó, đáng sanh tử thế nào thì vẫn phải sanh tử như thế đó, không giải quyết được vấn đề, chỉ có thể nói giải quyết được chút vấn đề ở trên đời sống vật chất hiện tại này mà thôi. Họ không có chỗ ở, bạn xây phòng ốc cho họ; họ không có cái ăn, bạn cúng dường cái ăn cho họ, bạn chỉ giải quyết những khó khăn này cho họ. Thế nhưng nghe bốn câu kệ, thậm chí nghe một câu Kinh Phật, bạn chỉ nghe được một câu thì “một khi nghe qua tai, mãi mãi trồng căn lành”, công đức này quyết định không hề bị tiêu mất. Phật dùng hạt giống Kim Cang này gieo vào trong A Lại Da thức của bạn. Ngay trong đời này cho dù bạn không được lợi ích, nhưng đời sau bạn gặp được Phật pháp tiếp tục mà tu, tiếp tục mà thành tựu. Nếu đời sau không được lợi ích thì còn đời sau nữa, thậm chí đến vô lượng kiếp sau, sẽ có một ngày nhân duyên chín muồi, nhờ vào nhân duyên bạn nghe Kinh lần này, bạn liền siêu việt ba cõi, siêu việt mười pháp giới, thành Phật làm Tổ. Công đức lợi ích này tuyệt đối không phải là bảy báu của tam thiên đại thiên thế giới có thể so bì được. Đạo lý ở ngay chỗ này, Phật không hề nói sai sự thật. Cho nên, tài bố thí không bằng pháp bố thí. Nếu chúng ta muốn tu công đức thù thắng thì nhất định phải tu pháp bố thí.

    Về pháp bố thí, tôi không biết giảng Kinh thì tôi làm sao bố thí pháp, tôi phải tu bằng cách nào? Bạn không biết giảng Kinh, nhưng bạn biết niệm A Di Đà Phật thì được rồi. Nếu bạn thật biết, thì suốt ngày bạn bố thí pháp này không biết là cho biết bao nhiêu người. Khi nói chuyện với người, bạn nói: “A Di Đà Phật!”, đó là bạn bố thí pháp cho họ rồi. Hiện tại các vị ngày ngày không rời khỏi điện thoại, khi vừa cầm đến điện thoại thì “A Di Đà Phật!”, mỗi câu A Di Đà Phật gieo vào trong A Lại Da Thức của đối phương, tương lai họ sẽ nhờ vào một câu A Di Đà Phật này vãng sanh bất thoái thành Phật. Duyên thù thắng thì họ một đời này thành tựu, nếu duyên không thù thắng, hoặc là đời sau thành tựu, họ quyết định được độ, nhất định vãng sanh. Ngày nay người tin theo tà giáo đều không nên lo. Có một số đồng tu hỏi tôi: “Những người tà giáo đó muốn xin sách chúng ta, chúng ta có cho họ hay không?”. Tôi nói: “Cho đi! Tại vì sao không cho chứ?”. Cho họ chính là độ họ, cho dù họ tà ác thế nào, danh hiệu A Di Đà Phật này họ nghe được rồi, hình tượng A Di Đà Phật này họ thấy rồi, vậy thì được rồi, tà cũng được độ. Ngay đời này tà thì họ phải chịu quả báo, họ phải chịu quả báo của địa ngục A Tỳ. Quả báo của địa ngục A Tỳ chịu xong rồi, thì họ vẫn gặp được Phật pháp, họ vẫn được độ.

    Dường như là năm trước (tôi không nhớ rõ lắm), tôi ở ngay nơi đây giảng qua một lần “Phát Khởi Bồ Tát Thù Thắng Chí Nhạo Kinh”. Kinh văn vừa mở ra, Phật liền nêu ra một thí dụ, có người nói xấu hủy báng hai vị tỳ kheo. Hai vị xuất gia này là pháp sư giảng Kinh nói pháp. Có người muốn phá hoại pháp hội đạo tràng này, nên nói xấu hai vị tỳ kheo này là phá giới, không có đức hạnh, khiến cho người nghe bị mất đi tín tâm đối với hai vị pháp sư này. Người tạo tội nghiệp này đọa địa ngục một ngàn tám trăm vạn năm. Một ngàn tám trăm vạn năm là niên số của nhân gian chúng ta, họ nhận chịu ở trong địa ngục, đó thật là vô lượng kiếp. Địa ngục thật là quá khổ, qua ngày như năm. Qua sau một ngàn tám trăm vạn năm, họ còn phải chịu dư báo, đó chính là đọa ngạ quỷ, súc sanh. Đến nhân gian họ còn phải chịu ác báo. Dư báo báo tận thì mới có lại được thân người, lại gặp được Phật pháp. Thời kiếp này thật quá dài, bốn vị Phật qua đi, Phật nói, sự việc này xảy ra là vào thời đại của Phật Câu Lưu Tôn. Như vậy mới biết được, tạo khẩu nghiệp thật là đáng sợ, vì sao vậy? Bạn làm mất đi cơ duyên nghe pháp của người khác, làm cho một người ở ngay trong một đời có cơ hội được độ bị phá đi, tội nghiệp này của bạn rất nặng, cho nên cảm chịu khổ báo thời gian dài đến như vậy. Thế nhưng sau khi tội báo hết rồi, tất nhiên trong A Lại Da thức của họ còn có chủng tử của Phật, cho nên sau khi chịu xong quả báo (thời gian này thì thật là quá dài, dùng kiếp để tính), còn dựa vào hạt giống Kim Cang này tu hành chứng quả, vãng sanh bất thoái thành Phật. Không một ai mà không được độ. Người tạo tác tội nghiệp, chúng ta phải nên biết, chỉ là họ còn có một đoạn khổ nạn phải chịu, nhận xong đoạn khổ nạn này thì vẫn là bằng hữu ở Hải Hội Liên Trì của Tây Phương, vẫn là phải gặp mặt, thế nhưng đoạn khổ nạn này họ không cách gì tránh khỏi. Các vị đồng tu! Các vị tường tận những đạo lý này, hiểu rõ chân tướng sự thật thì phải nên cảnh giác. Thiện nhất định phải tu, ác thì nhất định không được làm, thà bỏ thân mạng ta cũng không làm ác. Sinh mạng không đáng tiếc. Thiện căn, phước đức, nhân duyên là quan trọng, nhất định phải giữ lấy.

    Bồ Tát Phổ Hiền nói pháp cúng dường, pháp cúng dường cũng rất là rộng lớn, ở trong phẩm Hạnh Nguyện nói cho chúng ta nghe bảy đại cương. Bồ Tát đại từ đại bi, đều là muốn chúng ta phải ở ngay trong cuộc sống thường ngày biết được bắt đầu học từ đâu.

    Nam Mô A DI Đà Phật! Trích Kinh Vô Lượng Thọ Lần 10, năm 1998, tập 6- HT. Tịnh Không chủ giảng

    • – : Đây Là Lời Chúc Phúc Rất Viên Mãn, Rất Hoan Hỷ, Chúng Ta Vừa Gặp Mặt Thì Câu Đầu Tiên Liền Nói A Di Đà Phật.
    • – : Tổ Sư Ấn Quang Trả Lời Thư, Gửi Đến Pháp Sư Đế Nhàn.
    • – : Phật Bồ Tát Vẫn Luôn Âm Thầm Dấn Thân Vào Công Tác Giáo Dục Để Giáo Hóa Chúng Sanh. Giáo Dục Phật Đà Là Nền Giáo Dục Chí Thiện Viên Mãn.
    • – : Hòa Thượng Tịnh Không Nói Về Đại Cư Sỹ Lý Bỉnh Nam
    • – : Quên Chuyện Người Khác Mắc Lỗi Đi Thì Bạn Sẽ Có Công Đức Vô Lượng, Sẽ Đạt Được Tâm Thanh Tịnh.
    • – : Phương Pháp Có Thể Giúp Ta Đảm Bảo Tuổi Già Được Bình An Và Ra Đi Trong Chánh Niệm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghèo Thì Làm Sao Để Bố Thí Và Cúng Dường?
  • Bắt Ấn Là Gì? Để Làm Gì? Ý Nghĩa
  • 12 Thủ Ấn Của Phật Thích Ca
  • Phật Tử Tại Gia Có Nên Bắt Ấn Khi Trì Chú Đại Bi Hay Không?
  • Cùng Nhìn Lại Chương Trình Sớt Bát Cúng Dường Chư Tăng Báo Đền Ân Tổ Quốc Của Các Phật Tử Clb Cúc Vàng
  • Cách Làm Lễ Cúng Khai Hạ, Lễ Hạ Cây Nêu Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Khai Hạ: Bài Văn Khấn Chuẩn Và Lễ Vật Cần Có Cho Lễ Hạ Nêu
  • Văn Khấn Hoá Vàng Mồng 3, 4, 5 Tết Âm Lịch
  • Bài Văn Khấn Cúng Cây Hương Ngoài Trời Chuẩn Theo Phong Tục Nhất
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế, Lễ Hết Tang Trừ Phục Đúng Chuẩn
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Tết Hạ Nguyên
  • Cúng lễ khai hạ đầu năm 2022

    Lễ khai hạ đầu năm là một nghi thức quan trọng trong ngày Tết cổ truyền để kết thúc Tết Nguyên đán và mọi người quay trở lại công việc làm ăn buôn bán hàng ngày. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số nghi thức trong ngày Tết khai hạ và cách làm lễ cúng Tết khai hạ chuẩn nhất để cả năm gặp nhiều may mắn.

    1. Lễ khai hạ đầu năm là gì?

    Lễ khai hạ hay có nơi gọi là lễ hạ cây nêu, tức là lễ kết thúc mọi hoạt động vui chơi ngày Tết, mọi người quay trở lại công việc làm ăn buôn bán hàng ngày, thể hiện rõ ràng nhất thông qua việc hạ cây nêu ngày Tết.

    Cụ thể hơn: Theo phong tục truyền thống ngày xưa, cây nêu ngày Tết sẽ được dựng từ 23 tháng Chạp, hay muộn nhất là dựng vào ngày 30 Tết, có treo kèm những vật trang trí như vòng tròn nhỏ hay thứ gì đó tùy theo phong tục từng địa phương với ý nghĩa là tiễn đi những thứ xấu xa, không may mắn của năm cũ, nghênh đón những điều may mắn đến với gia đình, cộng đồng trong những ngày đầu năm mới.

    Ngoài ra cây nêu còn có ý nghĩa trừ ma quỷ, không cho ma quỷ tới quấy phá gia đình, ăn Tết thật bình an. Qua ngày Tết, đón thần linh về với gia đình thì đồng thời sẽ hạ cây nêu ngày Tết này đi.

    2. Lễ vật cúng khai hạ

    Khi làm lễ khai hạ, các gia đình chuẩn bị: Mâm cơm cúng, có thể là cơm chay hoặc mặn đều được. Giọt dầu, rượu, nhang, hoa, hoa quả, đĩa gạo, đĩa muối. Tiền vàng, sớ.

    Bày biện đầy đủ và hoàn chỉnh ở ngoài trời, gia chủ tiến hành thắp hương, khấn vái xin phép các cụ trong nhà trước, sau đó mới tiến hành làm lễ ở ngoài trời.

    Khi khấn lễ khai hạ, thì các gia chủ có thể tham khảo bài khấn sau:

    3. Văn khấn lễ khai hạ

    Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

    Kính lạy:

    – Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần

    – Ngài ………… đương niên hành khiển năm ………, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch Tôn thần. (Như năm Tân Sửu 2022 là Triệu Vương Hành Khiển, lưu ý là mỗi năm sẽ có một quan hành khiển khác nhau)

    – Các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh. Hôm nay là ngày mồng … tháng giêng năm ………., chúng con là … hiện cư ngụ tại số nhà …, khu phố …, phường …, thành phố…

    Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, trà tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin lễ tạ Tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

    Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng. Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

    Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

    Đọc xong bài văn khấn lễ khai hạ đầu năm thì đợi hương tàn hoặc hết 1 tuần hương thì đem hóa sớ, hóa vàng, rồi cho người ra nhấc cây nêu lên, cây nêu sau khi được nhấc lên thì không được để trong nhà mà phải để bên ngoài, để ở nơi khô ráo, thoáng sạch là được.

    4. Nghi thức trong lễ tạ – Tết Khai Hạ

    Với ý nghĩa quan trọng của ngày Lễ tạ nên ngày làm Lễ tạ được quan niệm cũng là một cái “Tết” – Tết Khai hạ. Nó quan trọng chẳng kém lễ Giao thừa. Bởi thế, trước khi dâng hương Lễ tạ, người xưa người ta cũng có đốt pháo mừng. Nhiều gia đình tính cẩn thận còn có cả lễ ngoài trời như lễ lúc Giao thừa nữa.

    Trước khi hạ toàn bộ phẩm vật dâng cúng trong dịp hết một tuần hương thì trước tiên phải thực hiện việc hóa vàng tiền. Mỗi lễ vàng, tiền dâng cúng đều được hóa riêng theo thứ tự: Gia thần trước, Gia tiên sau – từ các bậc cao nhất đến dưới.

    Trước khi hạ mỗi lễ như vậy đều cần vái ba vái và khấn “Con xin thiêu hóa tiền vàng, quần áo,… thỉnh vong linh nhận chút lễ bạc. Tâm thành, kính cáo Tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Khai Hạ Ngày Mùng 7 Tết Nguyên Đán
  • Bài Khấn Khi Đốt Vàng Mã Cho Ngày Rằm Tháng 7, Ngày Tết
  • Văn Khấn Bài Cúng Khi Đốt Vàng Mã Chuẩn Nhất
  • Sớ Cúng Lễ Cầu Ngư ( Thiên Địa Thủy Phủ )
  • Cách Bày Biện Cúng Khoa Hà Bá Triệu Hồn
  • Bà Mụ Là Gì, Cúng Mụ Là Gì, 12 Bà Mụ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Không Cúng Đầy Tháng Có Sao Không?
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà, Ngoài Trời Chuẩn Nhất Tết Kỷ Hợi
  • Cách Bày Biện Mâm Cỗ Giao Thừa
  • Đồ Cúng Khai Trương Và Công Việc Nên Chuẩn Bị Cho Khai Trương
  • Chuẩn Bị Lễ Vật Gì Để Cúng Khai Trương Công Ty Tốt Nhất Trong Năm 2022?
  • , gọi nôm na là hoặc , theo quan niệm dân gian là , được người dân tại một số vùng miền châu Á, trong đó có Việt Nam, thờ cúng theo tín ngưỡng, và theo sự tích thì có 12 bà mụ.

    là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các , những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ, nghi thức tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng), đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

    Sự tích

    được Nguyễn Đổng Chi kể trong sách Lược khảo về thần thoại Việt Nam: Sự tích của 12 vị nữ thần này hiện nay chúng ta chỉ còn biết một cách lờ mờ. Có thuyết nói đó là các thần giúp việc cho Ngọc Hoàng từ lúc ông ta có ý định sáng tạo ra loài người. Nhưng cũng có thuyết lại cho đó là những thần được Ngọc Hoàng giao phó trách nhiệm sau khi ông đã sáng tạo ra đủ số lượng người và vật ở hạ giới. Nói cách khác, 12 bà Mụ là những vị thần có trách nhiệm nắn lại cơ thể cho một người nào đó khi được lệnh đầu thai.

    Con số thường được giải thích bằng một vài quan điểm khác biệt nhau: có quan điểm cho rằng đó là một tập thể chịu trách nhiệm chung công việc tạo thành con người, và cách giải thích khác là mỗi Bà Mụ lo một việc: người nắn tai, người nắn mắt, người nắn tứ chi, người dạy trẻ cười, người dạy trẻ nói. Ở vùng đất phương Nam lại có quan niệm cho rằng 12 Bà Mụ là 12 vị luân phiên nhau lo việc thai sản trong 12 năm, tính theo “thập nhị chi” – tức theo 12 con giáp.

    Danh sách 12 bà Mụ

    Danh sách 12 bà Mụ, mỗi bà kiêm một việc trong sinh nở giáo dưỡng, bao gồm:

    1. Mụ bà Trần Tứ Nương coi việc sanh đẻ (chú sanh)

    2. Mụ bà Vạn Tứ Nương coi việc thai nghén (chú thai)

    3. Mụ bà Lâm Cửu Nương coi việc thụ thai (thủ thai)

    4. Mụ bà Lưu Thất Nương coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé (chú nam nữ).

    5. Mụ bà Lâm Nhất Nương coi việc chăm sóc bào thai (an thai)

    6. Mụ bà Lý Đại Nương coi việc chuyển dạ (chuyển sanh)

    7. Mụ bà Hứa Đại Nương coi việc khai hoa nở nhụy (hộ sản)

    8. Mụ bà Cao Tứ Nương coi việc ở cữ (dưỡng sanh)

    9. Mụ bà Tăng Ngũ Nương coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh (bảo tống)

    10. Mụ bà Mã Ngũ Nương coi việc ẵm bồng con trẻ (tống tử)

    11. Mụ bà Trúc Ngũ Nương coi việc giữ trẻ (bảo tử)

    12. Mụ bà Nguyễn Tam Nương coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ (giám sanh).

    Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

    Phong tục

    Các bà Mụ được thờ cúng tại một số đền chùa như chùa Hóc Ông, chùa Biên Hòa, chùa Phước Tường Thủ Đức, chùa Minh Hương Gia Thạnh Chợ Lớn; trong gia đình khi phụ nữ mới sinh hay con cháu đau yếu, và đặc biệt được tôn vinh trong nghi thức cúng Mụ tổ chức khi đứa trẻ đầy cữ (mới sinh được 3 ngày), đầy tháng (sinh được 1 tháng); đầy tuổi tôi (sinh được 100 ngày) và thôi nôi (đầy năm).

    Thông tin thêm

    Tại Điện Ngọc Hoàng ở Đa Kao Thành phố Hồ Chí Minh có 12 pho tượng các bà Mụ trong tư thế ngồi ngai, mỗi tượng có một kiểu ngồi độc đáo với các động tác chăm sóc trẻ: bồng trẻ, cầm bình sữa, bồng bé bú, tắm cho bé v.v. Các pho tượng được làm từ khoảng đầu thế kỷ 20, bằng chất liệu gốm với màu sắc sinh động từ màu xanh lục đậu, lam cô-ban, trắng ngà, vàng đất, nâu đen, nâu đỏ.

    Cúng mụ

    là phong tục cúng tạ ơn và cầu phúc tới các bà Mụ, những Tiên Nương theo quan niệm dân gian tương truyền phụ trách việc sinh nở và nặn ra những đứa trẻ.

    thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng), 100 ngày (ngày đầy tuổi tôi) và 1 năm (ngày thôi nôi).

    Nguồn gốc

    Trong sách Bắc bộ lục có nói: Tục Lĩnh Nam nhà giàu đẻ con được ba ngày, hoặc đầy tháng, thì tắm cho con, làm một bữa tiệc gọi là “đoàn du phạn” (nghĩa là bữa cơm tròn trặn trơn tru). Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn viết: Tục nước ta, đẻ con được ba ngày, làm mâm cơm cúng Mụ. Đến hôm đầy tháng, hôm một trăm ngày, hôm đầy tuổi tôi, đều có làm cỗ cúng gia tiên, bầy tiệc ăn mừng. Bà con, người quen thuộc, dùng thơ, câu đối, đồ chơi, đồ quần áo trẻ để mừng nhau. Mà nhất là tiệc một trăm ngày là tiệc đầy tuổi tôi to hơn cả. Học giả Phan Kế Bính còn cho rằng ở thành phố Hà Nội hiện nay thì đẻ con ra đầy cữ, đầy tháng, đầy tuổi tôi, mới làm lễ cúng Mụ.

    Theo quan niệm dân gian của cộng đồng người Việt, đứa trẻ được sinh ra là do các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) nặn ra ban cho. Vì vậy, khi đứa trẻ đầy cữ (đứa trẻ chào đời được 3 ngày), đầy tháng (đứa trẻ chào đời được một tháng) hay đầy năm thì bố mẹ, ông bà đứa trẻ phải bày tiệc cúng Mụ để tạ ơn các bà Mụ và cầu xin các Mụ ban cho đứa trẻ mọi điều may mắn tốt lành.

    Tục thờ cúng 12 bà Mụ là tín ngưỡng người Việt tiếp thu từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, lệ tục này có từ lâu đời và đã từng được giải nghĩa trong tác phẩm Phong thần diễn nghĩa. Theo truyện, Khương Tử Nha phụng chỉ Ngọc Đế phong cho ba vị tiên đảo là Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu và Bích Tiêu, môn đồ của Quy Linh Thánh Mẫu, nắm giữ “hỗn nguyên kim đẩu”. Đời người trước sau đều chuyển kiếp từ cái “kim đẩu” này. Vân Tiêu, Quỳnh Tiêu, Bích Tiêu gọi chung là “Tam Cô”, hay “Chú Sinh Nương Nương”. Chú Sinh Nương Nương còn gọi là Thụ Tử Thần (thần ban con), và có 12 bà chị (“thập nhị thư bà” hay “thập nhị bảo mẫu”, “thập nhị đình nữ”). Thập nhị thư bà với những tư thế khác nhau, tượng hình người phụ nữ bồng con, cầm tay con dắt, cho con bú v.v.

    Theo sách Đài Bắc thị tuế thời ký, tại Từ Hựu Cung Sơn ở Đài Bắc lại phối tự cung phụng tới 13 bà mẹ sanh, thêm một bà Đỗ Ngọc Nương chuyên đỡ đẻ (tiếp sanh).

    Cúng Mụ trong các dân tộc thiểu số

    Khi một đứa trẻ dân tộc Bố Y ra đời được 3 ngày, và hiện nay phần lớn là khi đủ tháng, gia đình mới làm lễ cúng Mụ và đặt tên tục cho con. Dân tộc Dao thì làm lễ cúng Mụ khi đứa trẻ được 3 ngày, bằng cách lập đàn cúng gọi là làm lễ “nam han”, và thường mổ một lợn, một gà, một vịt để cúng tạ ơn bà Mụ ở động Đào Hoa Lâm Châu đã “cho” họ đứa trẻ và cầu mong ở Mụ sự phù hộ lâu dài. Động Đào Hoa Lâm CHâu theo quan niệm của người Dao là nơi Mụ trú ngụ.

    Lễ vật cúng Mụ

    Trong nghi thức cúng Mụ, ca phần sửa soạn lễ vật hết sức quan trọng đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận và chu đáo. Lễ cúng Mụ của người Việt thường được thực hiện với các phần lễ vật gồm 12 lễ nhỏ (cúng 12 bà Mụ) và 1 lễ lớn (cúng bà Mụ Chúa). Lễ vật thông thường bao gồm:

    1. Đồ vàng mã: các đôi hài màu xanh, nén vàng màu xanh, váy áo màu xanh.

    2. Trầu cau: trầu têm cánh phượng, 12 miếng trầu với cau bổ tư và 1 miếng to hơn với cau nguyên quả

    3. Đồ chơi trẻ em bằng nhựa hoặc sành sứ: Gồm các bộ đồ chơi giống hệt nhau với bát, đũa, thìa, chén cốc, con giống, xe cộ, nón, mũ v.v.

    4. Động vật: cua, con ốc, tôm để sống hoặc có thể hấp chín. Các động vật này có 12 con kích thước bằng nhau và có 1 con to hơn. Hoặc nếu không có con to hơn thì thay bằng 3 con nhỏ. Các con này để vào bát bày cúng và sau khi cúng xong thì đem thả ra ao, hồ phóng sinh.

    5. Phẩm oản: Cũng chia 12 phần đều nhau và một phần lớn hơn (hoặc nhiều hơn).

    6. Lễ mặn: bao gồm xôi, gà luộc, cơm, canh, món ăn, rượu trắng

    7. Kẹo bánh: Chia thành 12 phần và một phần to hơn (hoặc nhiều hơn).

    8. Hương hoa: hương, lọ hoa nhiều màu, tiền vàng, nước trắng.

    Tất cả các lễ vật được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa phía trên của hương án, trong đó lễ vật dâng các bà mụ chia làm 12 phần nhỏ đều nhau và một phần to hơn. Mâm lễ mặn với hương, hoa, nước trắng để trên cùng và mâm tôm, cua, ốc để phía dưới.

    Một đĩa trầu têm cánh phượng dùng trong lễ cúng Mụ của người Việt, bao gồm 12 miếng nhỏ và 1 miếng lớn hơn

    Tại một số vùng miền, địa phương khác lễ vật có thể thay đổi và tùy theo lễ cúng đầy tháng hay lễ thôi nôi. Trong ngày đầy tháng, gia chủ có thể chuẩn bị mâm lễ vật cúng kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cung kính 3 Đức ông gồm con vịt tréo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo v.v. Trong khi đó tại lễ thôi nôi, ngoài lễ vật chè, xôi, vịt luộc cúng Mụ bà – Đức ông như trong lễ đầy tháng, còn có lợn quay cúng đất đai điền địa, thổ công, thổ chủ. Mâm bày ngoài sân bên cạnh lợn quay còn có 5 chén cháo, 1 tô cháo, 1 đĩa lòng lợn, rau sống, nhang, đèn, rượu, trà, hoa quả, trên lưng lợn quay gắn một con dao bén. Trong nhà thì bày 3 mâm cúng với lễ vật là những thức ăn chín phù hợp với tập quán từng địa phương. Kế bên bày 12 chén chè, xôi; con vịt luộc chín với 3 chén cháo và 1 tộ cháo cúng 12 Mụ bà và 3 Đức ông.

    Lễ cúng

    Sau khi bày lễ xong, bố hoặc mẹ cháu bé sẽ thắp 3 nén hương, rồi bế cháu bé ra trước án và khấn theo bài khấn cúng Mụ. Bài khấn cúng Mụ, tùy địa phương, câu chữ có thể có dị bản, nhưng thường bắt đầu bằng việc kính cẩn xưng danh các bà Mụ, thần phật; ngày tháng cúng; tên 2 vợ chồng và tên đứa con là trung tâm của lễ cúng, nơi ở của gia đình; lý do cúng; bày tỏ lòng biết ơn công lao của các bà Mụ và cuối cùng là lời cầu mong các bà độ trì phù hộ.

    Khi đã khấn xong, vái 3 vái và sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Các lễ vật vàng mã sẽ được đem hóa, đồ ăn thì người nhà thụ lộc; động vật sống thì phóng sinh; và đồ chơi thì giữ lại cho em bé và phân phát cho trẻ em hàng xóm, họ hàng lấy khước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Không Cúng Mụ, Cúng Đầy Tháng Cho Bé Có Sao Không
  • Mâm Cơm Cúng Đầy Tháng
  • Mâm Cỗ Cúng Cô Hồn Tháng 7 Có Những Gì?
  • Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng 7 Cô Hồn Chuẩn Nhất
  • Mâm Cỗ Cúng Cô Hồn Bao Gồm Những Món Gì?
  • Đũa Hoa Cúng Mụ Là Gì? Đũa Hoa Cúng Đầy Tháng Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Đũa Hoa Cúng Đầy Tháng
  • +3 Loại Hoa Cúng Đầy Tháng
  • Xôi Chè Cúng Đầy Tháng Bé Trai Là Gì? Và Cần Biết
  • Đầy Tháng Bé Gái Cúng Chè Gì Là Đúng Phong Tục?
  • Xôi Chè Cúng Đầy Tháng Bé Gái Là Loại Xôi Nào?
  • Đũa hoa cúng Đầy tháng là gì?

    Theo tục lệ, sau khi bé vừa tròn một tháng, mỗi gia đình mang con sẽ tiến hành làm cho lễ nghi cúng Mụ để tạ ơn những vị tiên đã đưa đứa bé đến với họ. Đồng thời bày tỏ lòng cầu mong các vị tiên sẽ luôn phù hộ, chăm sóc và ban phước lành cho đứa bé để các bé luôn khỏe mạnh, hiền ngoan và may mắn trên chặng đường tương lai. Đó chính là bao nỗi niềm hy vọng của hầu hết các ông bố bà mẹ cũng đều mong đến với con mình.

    Quan niệm truyền thống từ xưa người Việt Nam cho rằng chính nhờ các vị Đại Tiên (Bà chúa Đầu thai) và Tiên Mụ mà trực tiếp là 12 bộ Tiên Nương (12 bà Mụ) đã nặn ra mỗi đứa bé hiện hữu trên cõi trần này, do đấy trong mâm cúng bắt buộc phải một xôi lớn, một chè lớn, 1 cháo to dành cho bà Chúa và 12 chén chè nhỏ, 12 dĩa xôi nhỏ, 12 chén cháo nhỏ là phần của 12 bà Mụ. Bên cạnh đấy sẽ có các lễ vật khác để cúng Đức Ông và 3 Đức Thầy như trái cây, hoa, nhang, đồ hàng mã (tiền), nước, gạo, muối, muỗng, đèn cầy, gạo muối, trà, rượu, giấy cúng và trầu chúng tôi song mang các lễ vật cúng kiếng này thì còn có Chén- Đũa-Muỗng và một đôi đũa hoa.

    Nhằm mục tiêu khẳng định sự hiện hữu và vai trò của 1 thành viên mới trong gia đình cũng như gia tộc, các ông bố bà mẹ đã sử dụng toàn bộ sự thành tâm và tấm lòng của mình để làm cho ra một mâm cúng Mụ cực kỳ long trọng và hài hòa tất cả các mặt. Khái niệm và ý nghĩa đã giúp ta bổ sung thêm hiểu biết về bí mật của đôi đũa. Lễ cúng Mụ là sự biểu thị cho những hi vọng, nguyện vọng tốt đẹp của thế hệ đi trước đối sở hữu những thế hệ kế thừa. Và đôi đũa hoa cúng Mụ được coi như là nét đẹp văn hóa truyền thống trong tín ngưỡng của người Việt Nam.

    Đồ Cúng Tâm Linh chuyên nhận đặt mâm cúng trọn gói Liên hệ 0971413671 ngay để đặt mâm cúng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Nhập Trạch Cho Nhà Thuê Liệu Có Cần Thiết?
  • Không Cúng Đầy Tháng Cho Bé Có Sao Không?
  • Cúng Đầy Tháng Ở Nhà Nội Hay Ngoại Là Đúng Nhất?
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Lễ Cúng Mụ Ở Nhà Ngoại
  • Chọn Cúng Thôi Nôi Trong Nhà Hay Ngoài Sân
  • Bình Thuận: Buổi Lễ Cúng Dường Trai Tăng Mãn Hạ Trường Hạ Tịnh Xá Ngọc Vân

    --- Bài mới hơn ---

  • Tp.hcm: Tổ Đình Ngọc Phương Đón Tiếp Các Phái Đoàn Cúng Dường Trường Hạ
  • Di Chuyển Bàn Thờ Thần Tài, Ông Địa Đúng Cách Mang Lại Tiền Tài, Phúc Lộc Cho Gia Chủ
  • Cách Chuyển Bàn Thờ Thần Tài Về Nhà Mới
  • Cách Bày Trí Mâm Lễ Cúng Phá Dỡ Nhà Cũ
  • Nghi Lễ Cúng Tết Đoan Ngọ Đầy Đủ Theo Gs Lương Ngọc Huỳnh
  • Bình Thuận: Buổi lễ cúng dường trai Tăng mãn hạ Trường hạ Tịnh xá Ngọc Vân

    Sáu căn tịnh lặng lòng từ mở mang

    Nguyện xin ghi khắc lời vàng

    Thế Tôn giảng dạy mấy ngàn năm xưa”.

    Sáng ngày 12/8/2019 (nhằm 12/7/Kỷ Hợi), đoàn thiện nguyện Phật tử Tịnh xá Ngọc Vân thành tâm cúng dường tịnh tài, tịnh vật đến chư Tôn đức Ni, tại Trường hạ Tịnh xá Ngọc Vân (Thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) với tổng trị giá 42 triệu đồng.

    “Cầu chư Phật mười phương gia hộ

    Cầu cho chư Phật tử bình an

    Ân triêm phước đức vẹn toàn

    Sống lâu sắc tốt hỷ hoan tinh thần

    Ban Chức sự Trường hạ chân thành tri ân quý vị

    Xin chứng nhận lòng thành Phật tử

    Ba tháng qua tứ sự cúng dâng

    Nhiệt tâm sốt sắng chuyên cần

    Chư Phật chứng chiếu ban ân phước lành

    Nguyện xin Tam bảo chứng tri

    Cầu đạo quả vững bền cao thượng

    Đủ phước duyên đồng hưởng thanh nhàn

    Lục thân quyến thuộc bình an

    Xa lìa nghiệp chướng tiêu tan khổ sầu”.

    Thay mặt Ban Chức sự Trường hạ, Ni trưởng Hiện Liên chia sẻ thời pháp ngắn đến chư hành giả An cư. Ni trưởng dạy: “Sinh mạng tồn tại của chánh pháp, qua biểu hiện tấn tu đạo nghiệp trao dồi giới đức duy trì nếp sống thanh tịnh và sự hòa hợp của cộng đồng Tăng già, ngày nào Tăng già còn thực hiện tinh thần Phật dạy, thì chánh Pháp vẫn còn tồn tại trên thế gian này. Nguyện cầu chư hành giả, dứt trừ nghiệp chướng oan khiên, đời đời đầy đủ thiện duyên căn lành, nối dòng Thích tử môn sinh, suốt thông vạn pháp đắc thành đạo chơn.”

    Tiếp theo đó, Ni trưởng Đền Liên gửi lời tri ân sâu sắc đến quý Phật tử xa gần đã trợ duyên cho Trường hạ, quý Phật tử đã làm tròn bổn phận của người cư sĩ tại gia, chu đáo, cung kính dâng hết lòng thành trong mùa An cư, với việc làm ý nghĩa đó, quý Phật tử được nhiều phước báu như: Sống lâu, sắc tốt, yên vui, sức mạnh và trí tuệ. Ban Chức sự Trường hạ xin tặng cho Phật tử bài thơ.

    Để đáp lại tấm chân tình của Phật tử, quý Ni trưởng Ban Chức sự Trường hạ chỉ dạy Ni sư Viên Liên – Ban Điều hành Trường hạ, có đôi lời pháp thoại chia sẻ đến với quý Phật tử trong buổi cúng dường trai Tăng hôm nay. Thời gian trao đổi pháp của Ni sư nói về “Ý nghĩa công đức và phước đức” giúp Phật tử hiểu rõ hơn về việc làm của mình. Sau thời pháp của Ni sư cũng đã khép lại buổi cúng dường trai Tăng mãn hạ năm 2022 tại Tịnh xá Ngọc Vân.

    “Kính thành dâng nén hương lòng

    Cúng dường mãn hạ nguyền mong ước nguyền

    Dứt trừ nghiệp chướng oan khiên

    Đời đời đầy đủ thiện duyên căn lành”.

    Kính nguyện hồng ân Tam bảo gia hộ cho quý Phật tử được thân khỏe tâm an, hội đủ duyên lành, thành tựu như nguyện, chúc quý vị luôn hưởng được năm phần phước báu để đồng hành với Tịnh xá Ngọc Vân làm tốt đạo đẹp đời.

    Một số hình ảnh buổi cúng dường:

    Ban TT- TT Ni giới Hệ phái

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Lễ Cúng Nhập Trạch Chuyển Nhà Mới Và Những Điều Cần Lưu Ý
  • Chùa Đại Tòng Lâm: Lễ Cúng Dường Trai Tăng
  • Hướng Dẫn Chuyển Bàn Thờ Sang Vị Trí Khác Trong Nhà Đúng Cách
  • Đến Côn Đảo Thăm Mộ Cô Sáu
  • Đồ Lễ Cô Sáu, Chuẩn Bị Sao Cho Đúng Cho Đủ Nhiều Người Không Biết
  • Grand Opening Là Gì, Soft Opening Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Trình Tổ Chức Lễ Khai Trương Công Ty Chuyên Nghiệp Nhất
  • Công Ty Tổ Chức Hội Nghị, Sự Kiện Và Du Lịch Quốc Tế Hòa Bình
  • Phân Biệt Lễ Khánh Thành Và Lễ Khai Trương
  • Tưng Bừng Khai Trương Trung Tâm Ngoại Ngữ Ies Education Mới Tại Quận 7
  • Long Trọng Tổ Chức Lễ Khai Trương Phòng Khám Khu Vực Phúc Yên – Bệnh Viện Hữu Nghị Lạc Việt
  • Grand opening là gì?

    Grand opening là buổi lễ khai trương cho một showroom, cửa hàng, đại lý hay trung tâm mới đưa vào hoạt động. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng và được coi là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện lớn nhỏ của tổ chức đó trong tương lai.

    Nhà hàng khi bắt đầu đưa vào hoạt động kinh doanh cũng cần có buổi grand opening để giới thiệu rộng rãi đến khách hàng và tri ân những cổ đông, đơn vị đối tác… Buổi lễ khai trương nhà hàng sẽ quy tụ đông đảo khách mời, nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng nhằm phục vụ cho hoạt động phát triển sau này. Đồng thời, trong buổi grand opening sẽ có nhiều sự kiện sôi động như văn nghệ, ăn uống… và đi kèm những chương trình khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn.

    Lựa chọn ngày đặc biệt

    Điều đầu tiên cho kế hoạch grand opening nhà hàng là lựa chọn thời gian phù hợp. Ngày và giờ nên được xem xét kỹ lưỡng (thường dựa vào tuổi tác, thời khắc tốt trong năm…) để mang đến sự thuận lợi, may mắn và suốt sẻ trong việc kinh doanh.

    Xác định chi phí khuyến mãi, tặng quà

    Các chương trình khuyến mãi, tặng quà và giảm giá là yếu tố quan trọng để khách mời mong chờ grand opening của bạn. Chính vì vậy, đừng ngần ngại chi ngân sách cho những hoạt động này nhưng cần phải xác định chi phí cụ thể để có thể kiểm soát và điều chỉnh phù hợp.

    Xây dựng chiến lược marketing lâu dài

    Thực hiện chiến dịch tiếp cận khách hàng

    Lên kế hoạch chương trình cụ thể

    Cuối cùng, bạn phải chốt lại kế hoạch cụ thể và rõ ràng cho buổi lễ khai trương như timeline như thế nào, diễn ra trong bao lâu, khách mời bao gồm những ai, trang trí nhà hàng ra sao… Kế hoạch chương trình cần được lên ít nhất 2-3 tháng trước khi sự kiện diễn ra để có thể chỉ định, phân công công việc cho nhân viên rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn tổ chức sự kiện grand opening tốt đẹp và hạn chế sai sót tối đa.

    Grand opening được xem là bước đệm quan trọng cho quá trình hoạt động và phát triển của nhà hàng. Một buổi lễ khai trương nhà hàng thành công không chỉ cần tổ chức hoành tráng mà còn phải thật sự thu hút sự chú ý của công chúng và gia tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, chủ đầu tư hay quản lý nhà hàng cần chú trọng đầu tư và thực hiện triển khai kế hoạch grand opening cho nhà hàng của mình. Trong ngày khai trương ai cũng đều bận rộn, nhưng không được vì quá bận mã ngó lơ các khách hàng của mình. Có thể trong ngày grand opening sẽ có nhiều khách hàng sẽ book bàn trước, vì thế cần phải đưa ra những lưu ý khi khách book bàn cho nhân viên nắm, để tránh những sai sót xảy ra trong ngày đặc biệt này.

    Soft opening là gì?

    Soft opening trong tiếng Anh có nghĩa là ngày bán thử (chạy thử) sản phẩm của một nhà hàng, quán ăn trước khi chính thức khai trương và đưa vào hoạt động. Vào ngày này, các nhà hàng sẽ tiếp đón số lượng khách nhất định nhằm kiểm tra thử chất lượng của tất cả hệ thống, quy trình hoạt động, thực phẩm và kỹ năng của nhân viên.

    Đây chính là thời gian để chủ nhà hàng có thể trò chuyện với khách hàng để biết cảm nhận của họ và có sự chuẩn bị tốt nhất cho ngày khai trương.

    Cần chuẩn bị gì cho ngày soft opening?

    Xác định thời gian

    Thời gian chuẩn bị cho sự kiện soft opening cần thực hiện ít nhất 1 hoặc 2 tuần trước khi ngày khai trương diễn ra. Điều này giúp cho chủ đầu tư có thời gian để tiếp nhận ý kiến đến từ khách hàng và có thay đổi kịp thời về thực đơn, nhân sự, trang trí, set up bàn tiệc… Thậm chí, nhiều nhà hàng còn tổ chức một loạt buổi soft opening để bán thử nghiệm nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho ngày hoạt động chính thức.

    Lựa chọn khách mời

    Tiếp đến, bạn cần lên danh sách khách mời cho buổi soft opening. Sau đó, bạn chuẩn bị thiệp mời để gửi đến họ nhằm thể hiện sự tôn trọng và mong đợi tham dự. Thông thường, chủ đầu tư nhà hàng sẽ lựa chọn khách mời là thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Họ là những người sẽ sẵn sàng đưa ra những lời góp ý, phê bình chân thực nhất nhưng hạn chế là dễ dàng bỏ qua sai sót chưa kịp hoàn thiện của nhà hàng.

    Hoàn chỉnh quy trình thực hiện

    Tuy là buổi bán thử nghiệm sản phẩm và kiểm tra chất lượng dịch vụ nhà hàng nhưng tất cả quy trình đều phải được thực hiện kỹ lưỡng và cẩn thận nhất. Chất lượng phục vụ tại soft opening chính là tấm gương phản ánh chính xác nhất thành công của ngày khai trương sắp tới. Quy trình càng được thực hiện hiệu quả, những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra càng giảm xuống mức tối thiểu.

    Miễn phí bữa ăn hoặc tặng quà

    Mục đích của ngày soft opening không phải là kinh doanh mà là để ghi nhận ý kiến đến từ khách hàng và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nhà hàng của bạn cần chuẩn bị những món quà hoặc miễn phí bữa ăn để thay cho lời cảm ơn đến họ. Đồng thời, điều này còn giúp thu hút đông đảo thực khách muốn tham gia.

    Soft opening và Grand opening là hai sự kiện lớn trong kinh doanh nhà hàng mà bất kỳ chủ đầu tư nào cũng phải đầu tư kỹ lưỡng. Có thể nói, hai sự kiện này chính là bước đệm quan trọng để giúp nhà hàng đến gần hơn với thực khách và phát triển dài lâu.

    Hy vọng qua bài viết Soft openning và Grand opening là gì sẽ giúp cho bạn nắm bắt được những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho ngày khai trương thành công. Nếu bạn đang tìm một khóa học để nâng cao kỹ năng Quản trị Nhà hàng Khách sạn, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ số hotline, các bạn tư vấn viên của Hướng Nghiệp Á Âu sẽ tư vấn cho bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khai Trương Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Mẫu Bài Phát Biểu Khai Trương Nhà Hàng Hay Và Trang Trọng
  • Cách Chuẩn Bị Bài Phát Biểu Ngày Khai Trương
  • Thánh Lễ Giỗ 3 Năm Của Đức Cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa
  • Chấn Chỉnh Biến Tướng Hoạt Động Dâng Sao, Giải Hạn
  • Lễ Cúng Triệt Hạ ( Phá Dỡ Nhà )

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Cúng Xuất Sanh Như Thế Nào? Và Tại Sao Phải Cúng Như Thế?
  • “Rằm Tháng Giêng” Và Quá Trình Tiếp Biến Văn Hóa
  • Cúng Rằm Tháng Giêng, Thắp Hương Quả Gì Để Cả Năm May Mắn, Tài Lộc?
  • Văn Khấn Sử Dụng Trong Lễ Phóng Sinh
  • Cách Cúng Đất Đai Trong Nhà – Lễ Cúng Thổ Công Gồm Những Gì?
  • 1. Ý Nghĩa: Cúng Triệt Hạ

    2. Thành Phần:  

    Mâm Cúng Triệt Hạ

    “Quý Khách Đặt Mâm Cúng Xin Vui Lòng Liên Hệ: 0969 69 59 19 Mr Khương”

    • Quý Khách muốn đặt mâm cúng trọn gói xin vui lòng Liên Hệ :

      0969 69 59 19 Mr Khương.

      • cúng khai trươngcúng động thổcúng khởi côngmâm cúng thần tài

        Mâm cúng đầy tháng, mâm cúng thôi nôi, mâm, mâm, mâm, mâm cúng cô hồn,….

       BÀI CÚNG TRIỆT HẠ

    Nam mô A Di Đà Phật

    Nam mô A Di Đà Phật

    Nam mô A Di Đà Phật

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    Con kính lạy Quan Đương niên.

    Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

    Tín chủ (chúng) con là: …………………………………. năm nay ………………….. (số tuổi) tuổi.

    Ngụ tại: ……………………………………………………………………………………………………………………………..

    Hôm nay là ngày… tháng… năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén hương dâng lên trước án.

    Cúng: TRIỆT HẠ NHÀ

    Tín chủ con lòng thành cung thỉnh: Ngài Thành Hoàng, Ngài Thổ Thần, Ngài Thổ Địa, Ngài Táo Quân, Ngài Thần Môn, Thần Hộ, Ngài Hà Bá, Ngài Thần Tài, các Ngài khuất mặt cai quản địa phương, cai quản gia trạch, cai quản các loại thợ và công nhân.

    Nhờ ơn quí ngài phò hộ cho tín chủ, chủ thầu, thợ cả, thợ bạn, công nhân đều được an toàn khoẻ mạnh, để hoàn thành công việc mau chóng, tốt đẹp. Đồng thời, tín chủ con lòng thành kính dâng lễ vật này để tỏ lòng biết ơn sự quan tâm chiếu cố của quí ngài. Tín chủ con lòng thành kính mời quí ngài đồng lai phối hưởng. Hoàn lễ, tín chủ con kính mời quí ngài quy hồi bổn sở.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    0/5

    (0 Reviews)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Đi Lễ Chùa Đầu Năm Của Người Việt Nam
  • Lễ Chùa Cầu Gì Được Đó.
  • Cách Phân Biệt Chùa, Đình, Đền, Miếu, Nghè, Điện, Phủ, Quán, Am
  • Những Địa Chỉ Bán Đồ Cúng Tại Côn Đảo
  • Nên Cúng Ông Công Ông Táo Ở Đâu Trong Nhà Là Chuẩn Phong Tục Nhất?
  • Ban Phật Học Cúng Dường Trường Hạ

    --- Bài mới hơn ---

  • Đồng Tháp: Thăm Và Cúng Dường Trường Hạ Chùa Quê Hương
  • Chùa Đức Quang Cúng Dường Trường Hạ Các Tỉnh Miền Tây
  • Khi Chuyển Bàn Thờ Thần Tài Từ Nhà Cũ Sang Nhà Mới Cần Phải Làm Gì?
  • Phá Dỡ Nhà, Phá Dỡ Công Trình Chỉ Từ 100.000Đ/m2 Tại Hà Nội
  • Vụ Tông Xe Container 13 Người Thương Vong: Xe Khách Chở Các Sư Thầy Đi Dự Lễ
  • Tin ảnh: TRÍ BÁ

    Sáng 16-8-2020 (nhằm ngày 27-6 năm Canh Tý), Ban Phật học Chùa PH Xá Lợi cùng đại diện các đạo tràng đã tổ chức cúng dường chư Tăng nhân mùa an cư kiết hạ.

    Tất cả chư Tăng và Phật tử đều thực hiện nghiêm túc quy định về phòng dịch Covid-19 của ngành y tế như rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang,…

    Mùa an cư năm nay, Chùa PH Xá Lợi đã tiếp đón 31 vị Tăng về tu tập. Cư sĩ Minh Ngọc thay mặt Ban Phật học và các Phật tử đã tác bạch với các chư Tăng:

    “Năm nay, do dịch bệnh Covid tràn lan, nguy cơ bùng phát khắp nơi trên thế giới, nhưng cũng không thể là chướng duyên ngăn ngại Chùa Phật học Xá Lợi an cư kiết hạ vốn là truyền thống tốt đẹp từ thời Phật ngàn xưa để lại… Ban Phật học cùng các Phật tử gần xa có nhân duyên lớn, phước báo nhiều, nên giờ này mới được quỳ trước Trai đường diện kiến đoàn thể Tăng già oai nghiêm thanh tịnh, dâng lên lời tác bạch và lòng thành kính cúng dường các tịnh tài, tịnh vật.

    Nguyện đem công đức này hồi hướng đến Phật pháp tăng huy, Pháp luân thường chuyển, Thiền môn nghiêm tịnh, tứ chúng an hòa, Phật tử đàn na, vun bồi phước tuệ.

    Nguyện đem công đức này hồi hướng đến cha mẹ nhiều đời, nhiều kiếp của chúng con được thoát cảnh u đồ, siêu sinh Tịnh độ, và cha mẹ thân nhân hiện tiền của chúng con và tất cả chúng sanh đều được an vui phát khởi tâm bồ đề kiên cố.

    Nguyện đem công đức này hồi hướng đến nhân loại tai qua nạn khỏi, dịch bệnh tiêu trừ, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc”.

    Chư Tăng đang an cư kiết hạ tại chùa PH Xá Lợi Cư sĩ Minh Ngọc tác bạch với chư Tăng Thượng tọa Thích Đồng Bổn ban pháp từ Từ trái qua: Cư sĩ Trí Tâm, Chúc Trọng và Minh Ngọc đại diện Ban Phật học Chùa PH Xá L ợi cú ng dường chư Tăng Phật tử cúng dường chư Tăng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bình Thuận: Phật Tử Tx. Ngọc Linh
  • Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu
  • Bình Thuận: Tịnh Xá Ngọc Vân Cúng Dường Trai Tăng Mãn Khóa An Cư
  • Khánh Hòa: Nghĩa Minh Ni Tự Lễ Trai Tăng Cúng Dường
  • Lễ Tắm Phật Và Cúng Dường Trai Tăng Tại Chùa Liên Trì
  • “tên Cúng Cơm” Là Tên Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Tục Lệ Cúng Ông Công Ông Táo
  • Tục Lệ Cúng Mụ 7 Ngày Là Gì?
  • Ngày 3/3 Là Ngày Gì? Vì Sao Lại Cúng Bánh Trôi, Bánh Chay Vào Ngày Này?
  • Vì Sao Cúng Ông Công Ông Táo Lại Chỉ Thả Cá Chép?
  • Vì Sao Lại Nói ‘cúng Quanh Năm Không Bằng Rằm Tháng Giêng’?
  • Với người Việt (và nhiều dân tộc phương Đông khác, điển hình là Trung Quốc), mỗi người sống trong nhân gian có không dưới 5 loại tên: tên chính, nhũ danh, tên tự, tên hiệu, tên huý, tên tục, tên thụy… Tất nhiên, mỗi một tên lại có chức năng và giá trị khác nhau.

    Tên chính (hay tên thật, tên thường gọi) là tên chính thức đặt cho ai đó sau khi sinh, được đăng ký khai sinh, vào sổ hộ tịch và được coi là cái tên có tính pháp lý.

    Nhũ danh là tên đặt cho đứa trẻ lúc mới đẻ. Có người nói “nhũ danh” chỉ dùng cho phụ nữ. Không phải. Mọi đứa trẻ đều có quyền được đặt nhũ danh. “Nhũ” ở đây chỉ “cái vú”, hàm ý tên của “trẻ đang còn bú mẹ”.

    Tên tục là tên cha mẹ đặt cho con lúc mới sinh, còn rất nhỏ, thường xấu xí, theo quan niệm là vì tên trẻ mang nghĩa xấu, không hay thì mới tránh được sự chú ý, quấy phá của ma quỷ. Bây giờ tên loại này đã giảm nhiều chứ ngày xưa có những đứa trẻ tên xấu tệ xấu hại, đến nỗi người ngoài nghe nói phải đỏ mặt.

    Tên tự (hay tên chữ) là tên đặt bằng từ Hán Việt và thường dựa vào nghĩa của tên vốn có (phổ biến trong giới trí thức thời trước, các nhà Nho). Chẳng hạn, tên tự của Nguyễn Du là Tố Như, của Nguyễn Đình Chiểu là Mạnh Trạch, Nguyễn Công Trứ là Tồn Chất…

    Tên hiệu là tên tồn tại bên cạnh tên vốn có, do những người trí thức thời phong kiến tự đặt thêm cho mình (thường là một từ Hán Việt có ý nghĩa được lựa chọn theo ý nguyện, sở thích). Chẳng hạn, Nguyễn Trãi có hiệu là Ức Trai, Lê Hữu Trác có hiệu là Hải Thượng Lãn Ông, hay tên hiệu của Đoàn Thị Điểm là Hồng Hà Nữ sĩ,…

    Tên thụy là tên thời phong kiến chỉ dùng đặt cho những ai có sự nghiệp, công trạng đáng kể sau khi mất.

    Tên huý là tên do cha mẹ đặt cho con từ lúc còn nhỏ, sau khi trưởng thành sẽ được thay bằng tên khác và thường kiêng tránh không nhắc hay gọi đến.

    Trở lại tên cúng cơm (còn gọi là “tên hèm”) là tên đặt cho một người đã mất nào đó sau 3 ngày sau khi mất (có nơi tính 3 ngày sau khi chôn). Lễ cúng ba ngày, còn gọi là Lễ tế ngu hay Lễ mở cửa mả. Ngày trước, tên này chỉ đặt cho người thuộc gia đình quyền quý, người thường không được đặt.

    Cách thức đặt tên cúng cơm cũng phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt theo phong tục (Chẳng hạn, phải theo cấu trúc “X + Phủ quân” (nếu là đàn ông), “X + Nhụ nhân” (nếu là đàn bà); người trên 50 tuổi mới được đặt kèm chữ Phúc, dưới 50 tuổi không được dùng chữ này…). Sau khi mời thầy cúng tới làm lễ và đặt, văn bản tên cúng cơm được đặt trong bài vị người mất và sẽ được người nhà xướng lên khi bái lạy lúc dâng cơm vào bữa. Tên này theo quan niệm là rất trang trọng và thiêng liêng, chỉ người thân mới biết. Người ngoài biết là điều tối kị. Bình thường ai đó (không phải họ hàng thân tộc) mà nhắc đến sẽ đem lại rủi ro, theo quan niệm. Hoặc rất có thể người ta sẽ dùng tên này để làm những điều không hay. Không ít trường hợp khi thù ghét nhau, người ta cứ lôi tên cúng cơm nhà nọ ra réo để bêu riếu hay nhục mạ.

    Thật là một hành vi phản cảm, kém văn hoá.

    PGS-TS. Phạm Văn Tình

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Cúng 49 Ngày Cho Người Chết
  • Bài Cúng 100 Ngày Ngoài Mộ
  • Bài Cúng 49 Ngày Ngoài Mộ
  • 78. Lễ Ba Ngày (Lễ Tế Ngu) Tính Từ Sau Khi Mất Hay Sau Khi Chôn Cất?
  • Phận Làm Dâu, Ngập Mặt Làm Cơm Cúng 3 Ngày Tết, Nay Lại Choáng Váng Với Mâm Cỗ Hóa Vàng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100