Tượng thần tài chia làm hai loại là “Chính thần tài” và Tà thần tài”
Chính thần tài có thể chia hai loại: Văn thần tài và Vũ thần tài.
Tà thần tài như: Phật tứ diện, Xa công nguyên soái…
Văn thần tài có thể chia làm: tam tinh Phúc lộc Thọ và Tài cầm tinh quân tam tinh Phúc lộc Thọ. Phần lớn mọi người đều thích đặt văn thần tài, nếu đặt ở tài vị, tiền tài lập tức sẽ cuồn cuộn chảy về.
– Phúc tinh: thể hiện những điều lành. Tay ôm đứa trẻ, tượng trưng cho phúc khí lâm môn. Tượng Phúc Tinh đặt ở giữa
– Lộc tinh: tượng trưng sự thịnh vượng. Tay cầm gậy như ý, toàn thân mặc quan phục lộng lẫy, tượng trưng cho thăng quan tiến chức, tài lộc tăng thêm. Lộc Tinh đặt bên trái.
– Thọ tinh: thể hiện tuổi thọ. Tay cầm quả thọ đào, tượng trưng cho trường thọ an khang. Thọ Tinh đặt bê phải.
Trong tam tinh Phúc Lộc Thọ chỉ có Lộc tinh là Văn thần tài chính trực, hai vị thần còn lại để tăng thêm phúc và thọ. Nếu đặt cả ba vị thì có thể hình thành nên mộ cung chiếu tam tinh, phúc lộc khắp nhà, tài vận tự nhiên được tăng cường.
Vũ thần tài có hai loại: Quan Công và Triệu Công Minh.
Quan Công còn có tên là Quan Vân Trường- một tướng võ trong thời đại Tam Quốc, kết huynh đệ với Lưu Bị và Trương Phi. Hình tượng oai phong, trung chính can trường, có thể đặt trấn trạch cầu hình an và cầu tài lộc.
Quan Công có hai hình thức:
Hồng y – Có thể đặt trong nhà, giữ gia trạch bình an.
Sắc y – có thể đặt ở trong các cửa hàng để chiêu tài.
Triệu Công Minh còn có tên là Triệu Huyền Đàn- một tướng võ, có tài phục hổ giết quỷ, cũng được gọi là Vũ thần tài có thể chiêu tài hoá hung, bảo vệ gia trạch bình an.
Chính là Tứ diện Phật. Tứ diện Phật là một vị thần của Bà la môn, còn gọi là Thần bốn mặt. Tứ diện Phật quản lý tất cả các sự việc trên nhân gian, bốn mặt của Phật không giống nhau. Bốn mặt lần lượt đại diện cho sự nghiệp, tình ái, sức khỏe và tài vận.
Mặt chính của Phật là cầu làm ăn phát đạt, mặt bên trái cầu nhân duyên như ý, mặt phải cầu sự bình an mạnh khỏe, mặt sau cầu chiêu tài tiến bảo, lại có cách nói khác cho rằng: Bốn mặt đó đại diện cho từ, bi, hỷ, xả, v.v… Phàm là cầu xin những người trên trời thì cũng cần phải cẩn tu bốn loại công đức. Phật bốn mặt không được đặt trên bàn thờ kiểu hộp, bởi vì Phật bốn mặt phải nhìn được bao quát xung quanh bốn phía mới có hiệu quả. Nếu như thờ cúng trong khám thờ thần thì hiệu quả càng giảm, càng không nên.
Thông thường Phật được đặt trong vườn hoa, dùng khung thủy tinh có nắp để thờ cúng, hoặc đặt giữa khoảng không thờ cúng. Có như vậy, Phật mới có thể bao quát đều bốn mặt, hiệu quả chiêu tài trị hung mới cao.