Top 4 # Cúng Phát Tấu Chùa Vạn Niên Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Chùa Vạn Niên Tây Hồ

Nhắc đến những điểm đến tâm linh, chắc hẳn trong mỗi người sẽ nghĩ ngay đến Hà Nội. Nơi đây không chỉ biết đến là trung tâm chính trị của đất nước mà còn là trung tâm của phật giáo nước ta. Đến với Hà Nội, du khách sẽ được khám phá rất nhiều ngôi chùa cổ có niên đại hàng ngàn năm tuổi. Một trong số đó phải kể đến chùa Vạn Niên – ngôi chùa cổ tự hàng ngàn năm tuổi.

Chùa Vạn Niên ngôi chùa cổ kính ngay trung tâm Hà Nội. Địa chỉ chùa Vạn Niên nằm ở khu vực phí Tây của Hồ Tây – phường Xuân La – quận Tây Hồ – thành phố Hà Nội.

Để di chuyển từ trung tâm của thành phố Hà Nội đến chùa Vạn Niên chỉ chưa đầy 30 phút với gần 10 cây số di chuyển.

Di chuyển từ Hồ Gươm – đi hướng Nam lên Lê Thái Tổ – hàng Trống – Tràng Thi – Điện Biên Phủ – Thụy Khuê – Trích Sài – Lạc Long Quân.

Khi đến Lạc Long Quân thì hỏi đường người dân, họ sẽ chỉ chi tiết đường vào chùa Vạn Niên cho du khách.

Ngoài cách di chuyển bằng ô tô, xe máy trên, du khách có thể di chuyển đến chùa bằng phương tiện công cộng là xe bus.

Có 2 tuyến xe bus đi qua khu vực chùa là tuyến bus số 25 và tuyến bus số 33. Tuy nhiên, cách di chuyển này sẽ không chủ động được thời gian và phải đi bộ một đoạn từ điểm xe bus vào chùa.

🔥🔥🔥 ĐỌC NGAY: Chùa Định Quán

3. Lịch sử hình thành và phát triển chùa Vạn Niên Hà Nội

Chùa Vạn Niên được xây dựng vào năm thứ 2 Thuận Thiên. Tính đến nay đã trải qua hàng ngàn năm kể từ ngày vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư – Ninh Bình ra kinh thành Thăng Long xưa (Hà Nội ngày nay).

Trước đây chùa có tên là chùa Vạn Tuệ sau này mới được đổi tên thành chùa Vạn Niên và là một trong những ngôi chùa theo phái Mật Tông.

Nơi đây hiện nay không chỉ được biết đến là một địa điểm tâm linh mà còn là một địa điểm du lịch thú vị tại Hà Nội.

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, ngôi chùa xuống cấp nhiều và phải trùng tu rất nhiều lần. Lần trùng tu lớn nhất, gần như cải tạo lại toàn bộ kiến trúc của chùa là vào khoảng thế kỷ 19 dưới thời nhà Nguyễn.

Chính vì vậy, mọi phần kiến trúc của chùa đều mang theo hơi hướng kiến trúc của thời Nguyễn.

Vào năm 1996, chùa Vạn Niên Hà Nội được bộ văn hóa – thông tin và du lịch công nhận là di tích nghệ thuật cấp Quốc gia.

Ngày nay, chùa là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của các tăng ni phật tử trong và ngoài thành phố.

🌟🌟🌟 ĐỌC TIẾP: Chùa Liên Phái

Theo như nhiều sự tích kể lại: vào năm 1014 thời Lý Thuận Thiên, thiền sư Hữu Nhai Tăng xin vua cho lập đàn tại địa chỉ của chùa Vạn Niên.

Sau khi được vua phê chuẩn, chùa bắt đầu được xây dựng cho đến ngày nay. Dưới thời nhà Lý, vị sư trụ trì của chùa là Lâm Tuệ Sinh, Thảo Đường.

Và cũng bắt đầu từ thời nhà Lý, chùa được quan tâm xây dựng cải tạo kiến trúc nhiều hơn. Chùa Vạn Niên cũng trở thành chốn tùng lâm của rất nhiều tăng ni, phật tử…

Hầu hết các gian điện của chùa được xây dựng quay về phía Đông, hướng ánh sáng mặt trời mọc thể hiện những ước vọng, khát khao.

Tổng thể thiết kế kiến trúc của chùa bao gồm cổng tam quan, chùa chính (hay còn gọi là đền Mẫu thờ bà chúa Liễu Hạnh), nhà Tăng và nhà phụ.

Xung quanh không gian của chùa được trồng rất nhiều cây cảnh và cây cổ thổ tạo sự tươi mới, trong lành cho ngôi chùa.

Cũng giống như bao ngôi chùa khác, chùa Vạn Niên cũng được xây dựng với lối kiến trúc đầu tiên là cổng tam quan.

Để vào chùa Vạn Niên có 2 cổng để vào, một cổng nằm ngay trên mặt đường Lạc Long Quân (đây được gọi là cổng phụ của chùa), cổng nằm ở hướng ven hồ Tây là cổng chính.

Cổng chính được xây dựng bằng gạch và trát xi măng và vôi, lâu ngày rêu phong bám vào tạo nên sự cổ kính cho chùa.

Cổng phụ của chùa là công trình kiến trúc được làm hoàn toàn bằng gỗ, tạo nên nét cổ kính, uy nghiêm.

🔔🔔🔔 XEM THÊM: Kiến trúc thiết kế Chùa Trầm

Đi qua cổng tam quan vào đến bên trong khuôn viên của chùa. Khuôn viên được xây dựng và sắp xếp vô cùng trang nghiêm, sạch sẽ, cây cối nhiều tạo cảm giác thanh mát.

Từ sân chùa, du khách có thể nhìn thấy chùa chính (đền Mẫu). Chùa chính được xây theo kiểu kiến trúc nhà 5 gian, phần cửa hay các cột chính của đền Mẫu đều được làm hoàn toàn bằng gỗ.

Bước vào trong điện Mẫu, du khách có thể cảm nhận được mùi hương từ gỗ và hương, cùng với là cảm giác mát lạnh, không khí trong lành hơn.

Nơi đây là nơi thờ tụng bà chúa Liễu Hạnh. Mọi du khách khi đến với đền Mẫu không phải để cầu tài vận làm ăn, mọi người thường đến chùa Vạn Niên cầu bình an, sức khỏe cho bản thân, gia đình và con cháu.

Chùa Vạn Niên không chỉ được biết đến là một ngôi chùa tâm linh, nơi đây còn được biết đến là một trong những nơi lưu trữ rất nhiều những kỷ vật mang nhiều giá trị lịch sử.

Trong chùa hiện tại còn lưu trữ 46 pho tượng phật, tượng mẫu, tượng tổ các loại từ thời nhà Lý. Cùng với đó là 2 quả chuông được đúc hoàn toàn bằng đồng dưới triều Nguyễn.

Ngoài ra chùa Vạn Niên còn có một bức tượng phật ngọc tượng phật Thích ca cao lên gần 1,5 mét và nặng khoảng 600 cân.

💠💠💠 PHẢI ĐỌC: Chùa Phước Hải

Công trình tượng Phật ngọc tại chùa Vạn Niên Tây Hồ là một công trình kiến trúc mới trong các phần kiến trúc của chùa Vạn Niên Tây Hồ.

Toàn bộ lên ý tưởng, phương thức, chất liệu của tượng phật đều do trụ trì Thích Minh Tuệ đề xướng.

Cùng với đó là sự góp sức của rất nhiều các tăng ni – phật tử, chính quyền địa phương mới có thể hoàn thành pho tượng phật Thích Ca này.

Pho tượng Thích Ca nặng gần 600 cân này được tạc hoàn toàn từ một phiến đá quý nặng gần một tấn chứ không hề có sự chắp ghép và pha trộn.

Phiến đá tạc tạo nên tượng phật Thích Ca có xuất xứ từ Myanma. Sau đó được vận chuyển đến tận Trung Quốc và thực hiện trong vòng 2 năm thì mới hoàn thành xong và vận chuyển về Việt Nam.

Pho tượng phật Thích Ca được khánh thành vào đúng ngày lễ Vu Lan (rằm tháng 7) trước sự chứng kiến và lòng hân hoan của rất nhiều người.

Cho đến ngày nay, pho tượng phật Thích Ca là một trong những công trình kiến trúc đặc sắc và gây ấn tượng nhất với nhiều du khách khi đến tham quan chùa Vạn Niên Hà Nội.

Ở khu vực Hồ Tây, ngoài chùa Vạn Niên còn có rất nhiều ngôi đền, chùa nổi tiếng như phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh…

Đều vô cùng linh thiêng du khách nên thử một lần đặt chân tới, cảm nhận được không khí yên bình, an yên của chốn đền chùa tâm linh.

Phong Thủy Việt: Phát Tấu Nghi

Phát tấu nghi

(cử tám)

Pháp chủ: chiên đàn hải ngạn, nô nhiệt minh hương. Gia Đu tử mẫu, lưỡng vô lương, hỏa nội đắc thanh lương; chí tâm kim tương, nhất chú biến thập phương. Nam mô Hương – vân – Cái Bồ -tát ma ma ha tát (3 lần)

(Thích ca tán rằng)

Pháp – chủ tụng: Chí tâm tán lễ, Thích – Ca Mâu -Ni Phật, vi tam giới sư, tứ sinh phụ, Ngọc hào nghi tế hiện; kim khẩu diệu pháp, Nhuận quần sinh, như hủ mộc chiêm cam lộ. Bát thập chưởng tùy hình, tam thập nhị tướng cụ. Đại từ đại bi năng cứu khổ. Ngà kim khể thủ lễ. Duy nguyện thùy gia hộ. Đương lai thế, xả Diêm – phù, sinh tịnh-độ; Nguyện Tín – chủ, bảo bình an, tăng phúc tuệ.

Tả đọc: Âm dương sứ giả tối anh linh, Mật triển uy quang ứng khẩn thành. Hữu đọc: Tề trì công văn như điện xiết, Phi đằng tấu sự nhược phong hành, Kình quyền tuân phụng Như-lai sắc Thủ phủng căng lân Tín- chủ tình, Nghinh thỉnh chư thánh lai giáng phó, Xuyền kỳ Tín- chủ bảo an ninh Tiếp dẫn vong linh sinh Tịnh – độ, Lĩnh chiêm công đức xuất u minh Nam mô Việt Nam giới Bồ- tát ma ha tát (3 lần)

Pháp chủ: cung văn: Phật công đức sơn, duy cao duy tủng pháp trí tuệ hải tối quảng tối thâm. Hà sa vô dĩ tỷ kỳ đa; kiếp thạch nan dỹ tận (Pháp chủ thỉnh đến đây)

Phù dĩ: Pháp duyên quang khải, thành ý tinh kiền, dục nghinh Hiền thánh dĩ lai lâm, tu dương tứ phương nhi thanh tịnh. Tiên bằng pháp thủy, quán sái đạo tràng, nhất chính tài chiêm, thập phương ca khiết, ngã Phật giáo tạng trung, hữu sái tinh đà na ly, cẩn đương trì tụng.

(Niệm đại bi thần chú và sái tịnh cử tám)

Dương chi tịnh thủy, biến sái tam thiên; tính không bát đức, lợi nhân thiên; pháp giới quảng tăng duyên, diệt tội tiêu khiên, hỏa diệm hóa hồng liên.

mô Thanh lương địa Bồ tát, ma ha tát.

Bên hữu: Thiết dĩ kim lô ái đãi, ngọc triện phiêu giao : Đạm hà bá mãn càn khôn; thanh toàn thân thế giới. Quần sinh văn thử, khoát nhiên tâm địa khai minh chư thánh huân chi, trực hạ tính thiên lăng triệu. Phù hương giải do lai tự đắc, bất lương ná cá tài thành; chỉ tại cừ sinh; khởi đắc giá nhân chủng tựu. Phần thời, vô tỵ khổng; biến xứ, hữu đần quan. Danh khoa đệ nhất chiên đàn; hiệu viết vô song lan sạ. Như lai giáo hữu, đại tín nhiên hương châm ngôn cẩn đương trì tụng.

Tả đọc: Giới hương định hương dữ tuệ hương Giải thoát giải tri kiến hương

Hữu đọc: Quang minh vân đài biến pháp giới Cúng dàng thập phương chư thánh chúng mô hương vân cái bồ tát ma ha tát.

Pháp chủ: Thiết dĩ: Tam thiên thế giới chân diệu thể năng thông: tứ đại bộ châu, phiến niệm tinh thành khả dạt. Thủy trung phi dị, kim cổ hà thù. Thần công oát vận diệu vô phương Thánh lực viên dung na gián cách. Tùy duyên ứng hóa thăng thiên nhập địa tự sát na phó cảnh uy linh, cứu tử độ sinh như khoảnh khắc kim tắc phả quảng hội khái, bất nhị môn khai Trần Hiền, mật chi khoa nghi; khiến minh dương chi pháp tịch. Dục nghinh hiền thánh, tu tạ thần công. Giáo hữu phụng thỉnh chân ngôn, cẩn đương trì tụng.

Tả hai câu: Dĩ thử chân ngôn thân triệu thỉnh Trực phù sứ giả nguyện văn chi

Hữu hai câu: Trượng thừa Tam bảo lực gia trì Thử nhật kim thi lâm pháp hội,

Pháp chủ: nam mô, Bộ bộ đế lị già lị đá lị đát đá nga đá da (3 lần) Pháp chủ: Thượng lại triệu thỉnh chân, ngôn tuyên dương dĩ kính, Tín chủ kiển thành thượng hương bái thỉnh.

(Tín chủ dâng hương khấn, cử tám )

Giới đỉnh chân hương phần khởi xung thiên thượng. Tín chủ kiền thành nhiệt tại kim lô phóng. Khoảnh khắc nhân huân tức biến mã thập phương thích nhật Gia-Du miễn nạn tiêu tai chướng, nam mô hương cúng dàng Bồ tát ma ha tát Hương hoa thỉnh. Pháp chủ: Nhất tâm phụng thỉnh, nội hoài thực tướng, ngoại hiển uy linh. Hộ chính pháp ư sơn chung, sát phàm tình ư thế giới Linh sơn hội thượng, thỉnh Phật yết đế thần vương, Phật quốc môn hạ tấu sự tất tiệp công tào. Kim chi na-cha sứ giả, kinh ngưỡng phi thiên phù quang. Nhất thiết buộc thuộc thánh chúng nhiêm hộ trai đàn. Duy nguyện thượng tuân, Như lai giáo sắc, hạ mẫn tín chủ khẩn tình lai tự phong, khứ như xiết điện. Hương hoa thỉnh. Tả thỉnh: Nhất tâm phụng, phi đằng kim quyết, lai võng ngân hà. Quyền hành chỉ xích, nhi thượng đế bạc phong; ứng niệm khẩn tình nhi vạn dân hàm nại. Thiên kinh môn hạ, tấu sự niên trị công tào, Bảo-lệ Hoa quang sứ giả kính ngưỡng Tứ thiên phù quan. Nhất thiết bộ thuộc thánh chúng nghiêm hộ trai đàn. Duy nguyện: Thượng tuân Nhu lai giáo sắc hạ mẫn tín chủ khẩn tình. Lai tự phi phong, khú nhu xiết điện, (hoa) Hương hoa thỉnh. Hữu đọc: Nhất tâm phụng thỉnh Uy phong lẫm liệt; khí nhuệ hiên ngang, phụng từ tình đạt, Địa phủ Xâ la; Ban phù mạnh tiến, Thái sơn ngự án. Địa phủ môn hạ, tấu sự nguyệt trị công tào Quan Thái sơn ngự án. Địa phủ môn hạ, tấu sự nguyệt trị công tào Quan sơn la sát xứ giả, kính ngưỡng địa hành phù quan. Nhất thiết bộ thuộc thánh chúng, nghiêm bộ đàn tràng Duy Nguyên, thượng tuân;

Như-lai giáo sắc, hạ mẫn tín chủ khẩn tình. Lai tự phi phóng khứ như xiết điện. Hương hoa thỉnh.

Tả đọc: Nhất tâm phụng thỉnh. Khứ lai thủy phủ nôi; xuất nhập tại ba tâm Tam sơn lãng uyển dĩ yêu chiều; cửu quyết tinh cung nhi vi nhiễu. Thủy phủ môn hạ, tấu sự nhật trị Công Tào. Phiêu lưu mạnh liệt sứ giả, kính ngưỡng không hành phu quan. Nhất thiết bộ thuộc thánh chúng. Duy nguyện, thượng tuân: Nhu lai giáo sắc hạ mẫn tín chủ khẩn tình. Lai tụ phi phong khứ như xuất diện. Hương hoa thỉnh.

Hữu đọc: Nhất tâm phụng thỉnh. Chu toàn Ngũ nhạc, biên lịch chư tỵ. Thành duy vạn vật chi cơ; thiện sát, nhất thời chi sự. nhạc phủ môn hạ, tấu sự thời trị Công tào, ân cần từ hạ sứ giả kính ngưỡng Thổ địa phù quang, nhất thiết bộ thuộc thánh chúng. Duy nguyện thượng tuân:

Như lai giáo sắc, hạ mẫn TÍn chủ khẩn tình. Lai tự phi phong. Khư như xuất điện, hương hoa thỉnh. Ngũ vị sứ giả giáng đạo tràng Thụ thủ hương hoa phả cúng dàng; Bất xả uy quang tát chứng minh Bất xả uy quang tát chứng minh

Nam mô Vân lai tập bồ tát ma ha tát (3 lần)

Pháp chủ: Phục vọng, loan dư vân tập; Phượng giá phong biền, tinh nhân vị thứ dĩ an nhiên đăng sán phô bài nhi gián liệt, Nguyện gián đan thành chi khẩn, thiểu thân bạc cúng chi nghi. Giáo hữu cúng dàng chân ngôn cẩn đương trì tụng. (niệm chú thiên thực ba biến)

Nam mô, tát phạ đát tha, nga đá phạ rô chỉ đế án tam bạt la, tam bạt la hồng.

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đá giá, đát điệt tha, án tô rô tô rô bát la tô rô, bát la tô rô sa bà ha.

Nam mô Phả cúng dàng Bồ tát ma ha tát (3 lần)

Pháp chủ: Khâm duy; Sứ giả, chức tam tỵ tới, công nghệ tứ châu. THỊ phất tiến, thính phất văn, dương dương ứng hòa, dảo tất thông, cầu tất ứng trạc từ hiền triết. Tấu truyền trượng bỉ thần công, thân thỉnh nại từ hiền triết. Thắng kỳ hạ giá, giám nạp trung thành Phàm hữu dĩ cáo trần, vọng uy quang nghi thính cảnh, cụ hữu quan văn, cẩn đương tuyên đọc.

(Đọc quan điệp bạch rằng)

Pháp chủ bạch:Tư giả cảm phiền ngũ vị sứ giả; tê chấp tinh văn. Cung thỉnh chư Phật, Bồ tát, tam giới thánh hiền, mẫn niệm thử trai nhân, phả thân vị đầu tiến.

Pháp chủ bạch: Thương lai, công văn dĩ lị, tuyên đọc vân chu, lượng mộc…

Thánh từ, khất thùy nạp thụ. Kim hữu công văn dụng bằng hỏa hóa, ngưỡng lao đại chúng, phúng tụng chân thuyên. Hồi hương chân thực tế, thnanhf tựu Phật quả Bồ đề.

(Niệm tâm kinh hỏa điệp xong tán Kinh Tâm-kinh)

Bát nhã tâm kinh, Quán Tự tại, cố tâm vô quản ngại, việt siêu khổ hải. Đại minh thần chú, diệt trừ tai, ngũ uẩn không, pháp thể chu sa giới, (cử tán) Pháp-chủ bạch: Thánh từ quảng-đại cảm ứng vô sai, tịch quang tam muội biến hà sa, nguyên bất ly già ra, phúc đẳng trai gia, kim địa dũng liên hoa

Nam mô tăng phúc tuệ Bồ tát ma ha tát.

Pháp chủ bạch: Thượng lai tu thiết ngỗ pháp đàn, Pháp tấu biểu quan công đức, vô hạn thù thắng lượng nhân. Khể thủ hòa nam Tam-tôn thánh-chúng

Người Dân Thành Tâm Đi Lễ Ngày Mồng 1 Tại Chùa Vạn Niên

676 lượt xem

Theo truyền thống Phật giáo, cả hai phái Nam truyền và Bắc truyền, vào ngày trăng non (mùng một) và ngày trăng tròn (ngày rằm), chư tăng đều tụ họp lại tại một trú xứ nào đó gần nhất để lắng nghe vị cao đức trùng tuyên giới luật và để phát lồ sám-hối những điều sai lầm đã lỡ tạo ra. Hai ngày này trở thành ngày hội của chư tăng, có ý nghĩa quan trọng trong Phật giáo không những cho hàng xuất gia mà cả cho hàng cư sĩ tại gia.

Ngày nay, vào những ngày mồng 1, ngày rằm âm lịch hàng tháng, rất đông người dân đến chùa Vạn Niên để tỏ lòng thành kính với Đức Phật, chư vị Bồ Tát và các bậc thánh hiền, nhờ nghiệp lực của các ngài mà cầu được thiện duyên, giác ngộ, mong tâm thanh tịnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc, có tai họa cũng mong qua.

Chùa Vạn Niên nằm ở phía Tây của Hồ Tây, thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, được xây dựng từ năm Thuận Thiên thứ hai (1014) sau khi vua Lý Công Uẩn rời đô ra Thăng Long; tên gọi ban đầu là chùa Vạn Tuế, sau đổi là Vạn Niên. Đây được coi là ngôi Chùa thiêng của đất Thăng Long – Hà Nội, có nhiều điều bí ẩn thú vị được sử sách còn ghi. Năm 1996, chùa đã được Bộ VHTT xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia.

Đời Lý năm Giáp Dần, niên hiệu Thuận Thiên thứ Năm (1014), Thạch Nhai tăng thống Tấu xin cho lập giới đàn ở đây để tập hợp tăng đồ thụ giới, được chiếu chuẩn y. Nhiều nhà sư danh tiếng như Lâm Tuệ Sinh, Lý Thảo Đường kế tiếp nhau trụ trì ở đây. Về sau có vị tăng ở Quảng Châu là Biện Tài đến tu trì, có sách đối lục lưu hành ở đời.[1]

Quảng Từ – Tịnh Thủy

Chùa Vạn Phước Cùng Với Bts Ghpgvn Huyện Bình Đại Cúng Dường Trường Hạ

Sáng ngày 14 tháng 7 năm 2019 (12/6/Kỷ Hợi) Chùa Vạn Phước cùng với Chư Tôn Đức Tăng Ni Ban Thường Trực BTS GHPGVN huyện Bình Đại và 32 Chùa, Tự Viện trong huyện Bình Đại đã đến thăm và cúng dường trường hạ tại Chùa Viên Minh và Chùa Bạch Vân – TP Bến Tre.

Đoàn do TT Thích Trí Định – Trưởng BTS GHPGVN huyện Bình Đại làm trưởng đoàn đến cúng dường Trường hạ Tăng tại Chùa Viên Minh – TP Bến Tre và Trường hạ Ni tại Chùa Bạch Vân – TP Bến Tre. Dịp này BTS GHPGVN huyện Bình Đại đã hướng dẫn Phật tử tại các Chùa, Tự Viện và các đạo tràng trong địa bàn huyện Bình Đại hòa hợp cùng nhau sắm sanh phẩm vật đến thăm và cúng dường tại hai Trường hạ.

Tại các trường hạ, Thượng tọa Trưởng đoàn và chư tôn đức Tăng Ni đã hướng dẫn Phật tử niêm hương, đảnh lễ Tam bảo, vấn an sức khỏe chư tôn đức ban chức sự hạ trường, chư Tăng Ni hành giả an cư tại hai hạ Trường; đồng thời tác bạch cúng dường tịnh tài, tịnh vật giúp chư hành giả đủ điều kiện an cư trong thời gian còn lại và gieo tạo phước điền cho hàng Phật tử tại gia.

Thay mặt ban chức sự Trường hạ Tăng chùa Viên Minh, Hòa thượng Thích Nhựt Tấnn – ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó ban Kiểm soát Trung ương kiêm Trưởng BTS PG tỉnh Bến Tre , đại diện Trường hạ Ni chùa Bạch Vân cũng đáp từ đến phái đoàn cúng dường trường hạ của BTS GHPGVN huyện Bình Đại và các tự viện. HTcũng trình bày sơ nét về lịch trình tu học và sinh hoạt, của chư hành giả trong thời gian qua tại điểm an cư.

Đây là truyền thống cúng dường trường hạ hàng năm trong mùa an cư do BTS GHPGVN huyện Bình Đại cùng với 23 Chùa, Tự viện trong địa bàn huyện Bình Đại tổ chức. Nằm giúp đỡ, tạo điều kiện để Tăng Ni tại các hạ trường an tâm tu học trong suốt 3 tháng.