Top 6 # Cúng Rằm Tháng 7 Có Nên Đốt Vàng Mã Không Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Văn Khấn Đốt Vàng Mã Rằm Tháng 7 Và Cách Cúng Đốt Vàng Mã Chuẩn Nhất

Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 âm lịch đầy đủ nhất. Hướng dẫn cách chuẩn bị lễ cúng, chọn giờ và chuẩn bị bài văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 chuẩn nhất.

Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã?

Đốt vàng mã là tấm lòng người dương gửi tới người âm với tâm niệm “trần sao âm vậy”, vì thế hãy đốt vàng mã một cách văn minh, vừa phải và đúng mực để phù hợp với phong tục tập quán của dân gian ta.

Đốt vàng mã không phải là quan niệm của Đạo Phật. Mặc dù báo chí đã không ít lần đề cập đến vấn đề mê tín khi đốt vàng mã nhưng hiện nay tục đốt vàng mã vẫndiễn ra rầm rộ.

“Theo tinh thần Phật giáo, đạo hiếu Vu lan tức là biết lo lắng cho tất cả mọi người xung quanh, giàu lòng vị tha và chăm sóc cho nhau. Cuộc sống cần phải có tâm hướng thiện.

Trong tháng này, ai có tín ngưỡng có thể đi chùa nhiều hơn hoặc bằng các việc làm cụ thể, giúp đỡ cộng đồng”, thầy Thích Thiện Chiếu giải thích.

Đốt vàng mã rằm tháng 7 nên cúng gì?

Xem thêm: Cách chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất

Nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào?

Việc lựa chọn ngày cúng rằm đối với nhiều người là điều vô cùng băn khoăn. Thông thường, theo quan niệm từ thời xưa thì nên cúng rằm từ khoảng ngày mùng 10 cho đến chiều ngày 14. Vậy, lý do tại sao không cúng rằm vào ngày 15? Hàng năm, cứ đúng đến ngày 15/7 âm lịch là ngày Phật tổ xá tội vong linh. Tất cả các linh hồn có tội hay quỷ dữ đều được thả tự do. Nếu các gia chủ cúng trong ngày này sẽ bị các linh hồn quỷ dữ quấy phá, không những không đuổi được cô hồn mà còn rước thêm vào nhà. Vì ngày này là ngày các cô hồn được thả ra, cho nên khi các gia chủ đốt vàng mã, lễ vật cho người thân rất dễ bị cướp.

Cho nên, dù có xem ngày cúng rằm tốt thì cũng chỉ nên thực hiện từ ngày 10/7 đến ngày 14/7 âm lịch. Vào ngày 15/7 âm lịch chỉ để cúng các cô hồn không nơi nương tựa, vất vưởng bị bỏ đói.

Đối với việc cúng đức Phật, thần linh và gia tiên thì nên cúng vào buổi sáng. Lúc này, ánh sáng mặt trời lên cao, lúc này gia chủ đốt vàng mã, lễ vật cho gia tiên sẽ dễ nhận hơn.

Cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng cho những vong linh không nơi nương tựa thì nên thực hiện vào buổi chiều hoặc tối (nhưng phải thực hiện trước đêm ngày 15/7). Những vong hồn này đều mới được thả ra còn rất yếu, nếu cúng buổi sáng ánh sáng mặt trời mạnh, họ sẽ khó nhận được lễ vật do mình hóa. Cho nên cúng chúng sinh cúng vào tầm chiều tắt nắng là tốt nhất.

Nội dung bài văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7

Nội dung bài văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 khá đơn giản, gia chủ cần khấn như sau:

hoặc

Giải thích:

* phần: đốt cháy

** hóa: chệch âm của chữ Hoả = Lửa, đốt cháy

Văn Khấn Đốt Vàng Mã Rằm Tháng 7

Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7, Bài cúng đốt vàng mã rằm tháng 7… là những từ cụm từ khóa được các gia đình tìm kiếm nhiều nhất trong ngày lễ Vu Lan hằng năm. Vậy đâu là bài văn cúng rằm chuẩn nhất tienamphu.com sẽ giới thiệu với quý vị ngay trong bài viết này

Trước khi tìm hiểu về Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 chúng ta hãy cùng phân tích rõ hơn về nguồn gốc của ngày lễ này. Theo dân gian tương truyền vào ngày rằm tháng 7. Tất cả các gia đình lại tấp nập mua sắm các loại vàng mã, tiền cho người chết để cúng lễ cho tròn chữ Hiếu. Đây cũng là ngày mà con cháu tưởng nhớ tới “những người trồng cây” là cha mẹ, ông bà và tổ tiên của mình

Tất cả mọi người đều tới chùa để thắp hương cầu nguyện cho những linh hồn không nơi nương tựa có thể được siêu thoát cũng như những người thân trong gia đình được hạnh phúc.

Việc lựa chọn ngày cúng rằm đối với nhiều người là điều vô cùng băn khoăn. Thông thường, theo quan niệm từ thời xưa thì nên cúng rằm từ khoảng ngày mùng 10 cho đến chiều ngày 14. Vậy, lý do tại sao không cúng rằm vào ngày 15? Hàng năm, cứ đúng đến ngày 15/7 âm lịch là ngày Phật tổ xá tội vong linh. Tất cả các linh hồn có tội hay quỷ dữ đều được thả tự do. Nếu các gia chủ cúng trong ngày này sẽ bị các linh hồn quỷ dữ quấy phá, không những không đuổi được cô hồn mà còn rước thêm vào nhà. Vì ngày này là ngày các cô hồn được thả ra, cho nên khi các gia chủ đốt vàng mã, lễ vật cho người thân rất dễ bị cướp.

Cho nên, dù có xem ngày cúng rằm tốt thì cũng chỉ nên thực hiện từ ngày 10/7 đến ngày 14/7 âm lịch. Vào ngày 15/7 âm lịch chỉ để cúng các cô hồn không nơi nương tựa, vất vưởng bị bỏ đói.

Đối với việc cúng đức Phật, thần linh và gia tiên thì nên cúng vào buổi sáng. Lúc này, ánh sáng mặt trời lên cao, lúc này gia chủ đốt vàng mã, lễ vật cho gia tiên sẽ dễ nhận hơn.

Cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng cho những vong linh không nơi nương tựa thì nên thực hiện vào buổi chiều hoặc tối (nhưng phải thực hiện trước đêm ngày 15/7). Những vong hồn này đều mới được thả ra còn rất yếu, nếu cúng buổi sáng ánh sáng mặt trời mạnh, họ sẽ khó nhận được lễ vật do mình hóa. Cho nên cúng chúng sinh cúng vào tầm chiều tắt nắng là tốt nhất.

Trong lễ cúng Vu Lan báo hiếu tại mỗi gia đình thường có 5 lễ cúng: Cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng cô hồn và cuối cùng là cúng chúng sanh

Các gia đình nên làm sẵn một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả để cúng Phật tại gia. Trước khi đọc Văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 gia chủ nên xem qua về Kinh Vu Lan để hiểu một cách tường tận về ngày lễ này cũng như hồi hướng công đức giúp người thân được siêu sanh

Theo quan niệm dân gian vào ngày rằm tháng 7 âm lịch là thời điểm “Ông thần tha ma, chủ nhà tha cấy, mở cổng địa ngục xá tội vong nhân” . Nên các gia đình thường làm một mâm cúng thật trang trọng để cảm ơn thần phật cũng như một mâm cơm để cúng ông bà tổ tiên.

Cầu nguyện cho các linh hồn không may mắn, những vong vất vưởng, chết đường chết chợ được siêu thoát. Vậy nên các gia đình thường có xu hướng cúng các món mặn, nhưng theo lời các chuyên gia tâm linh chúng ta chỉ nên cúng các món chay

Việc chọn ngày, chọn giờ sao cho đúng thì bài cúng rằm cũng phải được đọc sao cho đúng tránh nhầm lẫn. Để có được bài cúng hay, hợp lý gia chủ nên tham khảo các quyển sách về bài cúng các ngày lễ trong năm.

Có điểm lưu ý đối với văn khấn cúng rằm tháng 7:

Đối với cúng lên đức Phật đây được gọi kinh cúng (kinh Vu Lan). Bài kinh cúng này, các gia chủ nên xin dưới chùa về, bởi bài kinh cúng này rất dài phải viết vào sớ cúng, đến lúc cúng chỉ cần đọc lên.

Bài cúng thần linh (bài cúng này không chỉ được sử dụng tại gia đình mà còn được sử dụng tại các công ty, cửa hàng và cơ quan). Mở đầu bài văn khấn nên kính lạy tên các vị thần linh cai quản nơi mình sinh sống, làm việc. Sau đó nêu ngày tháng cúng, tên gia chủ, địa chỉ nơi sinh sống hoặc làm việc (đối với công ty, cửa hàng và cơ quan). Nêu nguyên nhân của ngày cúng rồi nêu ra lễ vật cúng và phải đọc đúng tên lễ vật cho những thần linh nào.

Văn cúng gia tiên trong lời khấn tại nhà phải có Nam Mô A Di Đà Phật, nêu ngày tháng cúng, tên người cúng và tên gia đình… Sau đó kính lạy gia tiền (đọc rõ tên của những người trong gia tiên để họ về và nhận lễ vật).

Bài cúng ngoài trời (bài cúng dành cho cúng chúng sinh – cúng cô hồn) bài văn khấn cúng cô hồn mọi người thường sử dụng ở trong Kinh Nhật tụng.

b. Bài văn cúng khấn Tổ tiên ngày rằm tháng bảy

Lễ cúng trong ngày rằm tháng 7 thường có các mẫm lễ vật cùng với vàng mã. Vậy cúng vàng mã như thế nào mới đúng?

Vàng mã cúng lễ Phật Thì không cần có có vàng mã chỉ cần có mâm cỗ cúng đầy đủ.

Vàng mã cúng gia tiên thì nhất định không thể thiếu vàng mã. Ngày cúng rằm tháng 7 là ngày cúng thể hiện lòng thành kính, báo hiếu của con cháu đối với tổ tiên. Chính vì vậy, số lượng vàng mã cũng như các vật phẩm kính lên cho gia tiên không nên quá nhiều, tùy vào điều kiện mà sắm lễ. Thông thường, trong phần vàng mã mâm cúng gia tiên sẽ có: thếp tiền vàng, thếp tiền âm phủ, quần áo, giầy dép và các vật dụng sinh hoạt. Tất cả những thứ này, gia chủ phải viết tên người thân của mình trên trời để nhận. Nếu không ghi rất khó nhận và rất dễ bị thất lạc. Đối với những gia đình có điều kiện và mong muốn gia tiên mình có đầy đủ trang thiết bị hơn thì có thể cúng xe máy, ô tô, ngựa, điện thoại, đồ trang sức…. Tuy nhiên, cũng nên cúng ở mức vừa phải để tránh lãng phí và gây ô nhiễm môi trường.

Vàng mã cúng chúng sinh – cúng cô hồn

lễ vật vàng mã cần chuẩn bị đó là thếp tiền vàng, tiền âm phủ các loại mệnh giá cùng với quần áo, giầy dép (quần áo, giầy dép phải chuẩn bị đầy đủ màu sắc, kích cỡ). Đây là cúng vong hồn nên không cần viết tên lên quần áo, giầy dép khi cúng.

Bên cạnh việc cúng Phật, thần linh và gia tiên các gia đình còn tổ chức cúng để bố thí cho những linh hồn không gia đình, không nơi nương tựa.Tùy theo điều kiện và tình hình tài chính của gia đình mà thời gian và những món lễ có thể khác nhau.

* Thời gian tiến hành cúng lễ: Có thể cúng từ ngày mồng 1 tới ngày15 tháng 7 (âm lịch). * Chuẩn bị đồ lễ:

Tiền vàng âm phủ từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sanh khoảng 30 tới 50. Tùy theo điều kiện gia đình có thể mua các loại tiền âm phủ mỗi loại 1 ít để cúng

Tiền chúng sanh (hay còn gọi là tiền trinh)

Mâm ngũ quả (mỗi quả một màu)

Ngô, khoai, sắn đã luộc sẵn (nên cắt nhỏ)

Có thể mua thêm một số loại bánh, kẹo, các loại

Tiền thật các loại mệnh giá

Trong trường hợp các gia đình cúng cháo trắng thì chuẩn bị mâm gạo và muối, trong đó nên có 5 đôi bát, đũa hoặc 5 chiếc thìa. Nên tiến hành cúng ở ngoài trời

Đặc biệt lưu ý: Tuyệt đối không cúng gà, xôi. Trong quá trình sắp lễ nên rải tiền âm phủ đều ra mâm. Hướng về 4 hướng Đông Tây Nam Bắc. Ở mỗi hướng cắm 3 -5 hoặc 7 que hương.

Bài văn khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 cúng chúng sanh

Nam mô A di đà Phật (3lần) Con lạy Đức Phật Thich Ca Mâu NI giáng trần Con lạy Bồ Tát Quan Âm con lạy Táo phủ Thần quân chính thần Tiết tháng 7 sắp thu phân Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà Âm cung mở cửa không nhà bơ vơ Đại Thánh Khảo giáo A nan Đà Tôn giả Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương Gốc cây xó chợ đầu đường Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang Quanh năm đói rét cơ hàn Không manh áo mỏng , che làn heo may Cô hồn nam bắc đông tây Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn Dù rằng: Chết uổng ,chết oan Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu Chết tai nạn – chết ốm đau Chết đâm chết chém chết đánh nhau tiền tình Chết bom đạn , chết đao binh Chết vì chó dại , chết đuối , chết vì sinh sản giống nòi Chết vì sét đánh giữa trời Nay nghe tín chủ thỉnh mời Lai lầm nhận hưởng mọi lời trước sau Cơm canh cháo nẻ trầu cau Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh Gạo muối quả thực hoa đăng Mang theo một chút để giành ngày mai Phù hộ tín chủ lộc tài An khang thịnh vượng hài hòa gia trung Nhớ ngày xá tội vong nhân Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời Bây giờ nhận hưởng xong rồi Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần Tín chủ thiêu hóa kim ngân Cùng với áo quần đã được phân chia Kính cáo tôn thần Chứng minh công đức Cho tín chủ con Vợ: ……………………………………. Chồng:……………………………….. Con trai:……………………………… Con gái:……………………………… Ngụ tại số nhà… đường… quận huyện.. xã… tỉnh… Nam mô A di đà Phật Khi đốt tiền vàng quần áo đứng vãi gạo muối ra 5 phương 4 hướng.

Để sắp được lễ cúng rằm hoàn chỉnh, ngoài bài cúng, vàng mã ra thì mâm đồ lễ cúng cũng được rất nhiều người quan tâm. Việc nấu món gì, mua những vật phẩm gì, sắm lễ như thế nào để cúng là điều vô cùng quan trọng.

Những gia đình theo đạo Phật, trong ngày cúng rằm tháng 7 không thể thiếu mâm cúng lễ Phật. Đối với mâm cúng lễ Phật không cần quá cầu kì chỉ cần đủ và đúng để thể hiện lòng thành kính dâng lên đức phật ở mỗi người. Trong mâm cỗ dâng lên Phật chỉ cần sắp một mâm cơm đơn giản (phải là cơm chay không được cúng cơm mặn) hoặc cũng có thể là một mâm ngũ quả không cần những vật phẩm cao sang.

Đối với mâm cúng thần linh và gia tiên:

Thông thường, người dân Việt Nam ta thường cúng rằm tháng 7 đối với gia tiên và thần linh là những mâm cỗ mặn cùng với tiền vàng. Xong đối với tùy từng gia đình, đối với mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cúng thần linh gia tiên cũng có thể cúng bằng cỗ chay.

Một mâm cỗ cúng bao gồm: xôi (hoặc bánh chưng), cơm trắng, gà luộc nguyên con (hoặc chặt thành từng miếng để đĩa), chả nem, miến, sườn xào chua ngọt, giò chả và một món rau xào. Còn một món không thể quên đó chính là rượu trắng và nước chè.

Một mâm cúng chúng sinh đầy đủ: chuẩn bị đầy đủ cả muối, gạo, cháo trắng nấu loãng, nấu xôi chè đậu xanh, hoa quả phải từ 5 loại và trên 5 loại màu sắc khác nhau, đường, quần áo chúng sinh, tiền vàng, nước, nhang, nên nhỏ, bánh kẻo, oản và các loại bỏng ngô… Khi sắp xếp mâm cúng thì phải trải đều các loại vật phẩm theo tất cả các hướng. Cúng xong, vàng mã đem đi đốt, muối gạo đem đi trải, hoa quả bánh kẹo thì để trẻ con trong nhà hoặc hàng xóm vò.

Tóm lại, cúng rằm tháng 7 các gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ văn khấn, lễ vật để cúng đức Phật, thần linh, gia tiên, chúng sinh. Mọi lễ cúng rằm tháng 7 phải được thực hiện trước đêm ngày 15/7 âm lịch. Nếu gia chủ cúng đức Phật và gia tiên trước ngày 15/7 âm lịch, sau khi cúng xong nên đi hóa vàng luôn tránh để đến đúng ngày 15 mới hóa vàng. Đối với cúng cô hồn sinh phải cúng ở ngoài trời hoặc trước cửa nhà, tuyệt đối không được cúng ở trong nhà. Nếu cúng ở trong nhà, các cô hồn sẽ vào trong nhà và quấy nhiễu.

Đốt Vàng Mã Cúng Rằm Tháng 7 Thế Nào Cho Đúng?

Vào dịp cúng rằm tháng 7, không ít gia chủ mua vàng mã để cúng xá tội vong nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đốt vàng mã như thế nào cho đúng trong tháng cô hồn.

Trong tháng 7 âm lịch, người Việt thường có tục lệ cúng cô hồn (xá tội vong nhân) với ý nghĩa tưởng nhớ, cầu siêu cho các vong hồn đói khổ, lang thang, không nơi nương tựa. Ngoài ra, đây cũng là dịp báo hiếu hay còn gọi là lễ Vu Lan của những người theo đạo Phật.

Với quan niệm “trần sao, âm vậy” nên trong dịp này, người dân đều chuẩn bị đồ cúng rất tươm tất, đặc biệt là vàng mã với mong muốn để người đã khuất được hưởng cuộc sống sung túc, đầy đủ vật chất, báo hiếu tổ tiên.

Theo tục lễ cũ, những vàng mã ấy là do các gia đình tự cắt theo kiểu tượng trưng, không tốn kém và thể hiện lòng thành, tâm nguyện của người sống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tập tục đốt vàng mã trong ngày xá tội vong nhân đã bị biến tướng. Hàng mã nay có cả dầu gội đầu, đồ gia dụng, người giúp việc cho đến xe máy, ô tô và biệt thự… Giá các loại đồ mã cũng tùy theo từng mặt hàng “thời thượng” mà có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng…

Chia sẻ trên báo Dân Trí, Tiến sỹ Vũ Thế Khanh, việc cúng cho người đã mất dù đồ vật thật hay là đồ tượng trưng thì người đã khuất cũng không thể nhận được mà chủ yếu là thể hiện đươc tấm lòng thành của những người còn sống. Đương nhiên, việc cúng đồ mã nhiều không những gây lãng phí tiền của mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường.

“Nếu cứ đổ xô đốt vàng mã, tốn kém cho người cõi âm với mong muốn được nhiều tài lộc, được trợ duyên thăng quan tiến chức thì cũng chẳng khác nào hối lộ người đã mất. Điều này đi ngược lại với truyền thống, văn hóa hướng về tổ tiên, trân trọng chính những người đang sống quanh mình. Vì vậy, các gia đình chỉ đốt tiền vàng một cách văn minh, vừa phải phù hợp với phong tục, tập quán của dân gian ta”, tiến sỹ Vũ Thế Khanh khẳng định.

Khi đốt vàng mã cúng rằm tháng 7, bà Nguyễn Võ Uyên Mi (giảng viên phong thủy TP. Hồ Chí Minh) cho biết trên báo Dân Việt: “Nên chậm rãi, từ tốn, vừa đốt vừa gọi tên người đã mất. Không được đốt nhanh một lần bằng việc gom tất cả cho vào lửa và bỏ đấy. Hành động này là hấp tấp, không thành tâm.

Vật dụng đốt cho ai nên ghi rõ họ tên, không dùng từ “chết” mà nên dùng từ “đại nạn” vào năm nào. Khi đốt, gia chủ cũng không được dùng “cây khấn” vào tiền đang đốt sẽ làm nát hết phần tro. Đặc biệt, gia chủ càng không nên dùng nước dội thẳng vào để dập lửa khi lửa chưa tàn hết.

Bên cạnh đó, theo quan niệm từ xưa, khi hóa vàng xong người ta thường vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng.

Cúng hóa vàng được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ. Theo đó, khi gần hết 1 tuần hương người ta bắt đầu hóa tiền vàng. Mỗi lễ vàng tiền đều được hóa riêng từ các bậc cao xuống theo thứ tự gia thần trước, gia tiên sau.

Trước khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và khấn: “Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.

Có Nên Lập Bàn Thờ, Đốt Vàng Mã, Cúng Áo Quần Cho Vong Nhi Không?

Các bạn không nên nghe lời, mọi người bày vẽ cúng kính linh đình hao tốn vô lý. Bạn là Phật tử nên truyền đạt đến bạn bè có lập gia đình không nên làm việc phá thai nhi, các Bạn sẽ phạm giới sát sanh.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Đức Phật

Hỏi: Con rất đau khổ và không biết làm thế nào. Con sống ở miền bắc và lập gia đình cách đây hơn một năm nhưng con không hề hạnh phúc. Gia đình chồng con rất là ác độc, đối xử với con không khác một người giúp việc trong nhà. Chồng con là con trưởng và là cháu đích tôn nên việc nối dõi tông đường rất quan trọng. Khi con mang thai được ba tháng và biết là con gái, gia đình chồng đã bắt con phá thai dù con không muốn nhưng rồi dưới áp lực đủ mọi bề con đã phá thai. Ngày con đến nơi phá thai con cũng quen một em sinh viên đang ở trọ, vì hoàn cảnh có thai với bạn trai, chưa thể kết hôn nên đã phá thai. Con về nhà đau buồn, nhiều đêm có mơ tưởng thấy con của con nhưng quả thật con không biết làm gì.

Gia đình chồng chỉ bảo làm lễ, đến các miếu am cốc dâng lễ, hóa vàng, làm cả mâm đồ mặn cúng gọi là đưa tiễn. Trong thâm tâm con đau lắm. Con có cách nào để nếu lần sau con mang thai đứa con ấy sẽ quay lại làm con của con để con báo đáp cho con của mình. Em sinh viên con quen biết cũng vừa gọi điện báo cho con là bạn của em cùng phòng ban đêm thường mơ thấy một đứa bé trai đến than đói lạnh. Em ấy bảo có nghe bà nội ở nhà thường bảo những người phá thai như vậy thì nên cúng đốt vàng mã, đốt áo quần cho vong nhi hoặc đi đến các am miếu viết sớ nhờ những người lên đồng họ giúp thì sẽ siêu thoát. Em gái ấy không dám cúng ở nhà vì chuyện sẽ bại lộ nhưng không biết làm thế nào. Xin thầy cho chúng con biết làm cách nào là tốt nhất và làm thế nào để biết một vong nhi đã siêu thoát hay chưa? Con xin cảm ơn thầy rất nhiều.

Ảnh minh hoạ

Đáp: Ngày xưa làm dâu khó vô cùng, năm 1952 thầy có người Chị thứ Ba, Chị là học sinh, sống ở thị tứ, quen nếp sống tương đối sung sướng, được bố mẹ gã về nhà chồng trong quê, thuộc nhà vườn, nếp sống theo ông bà xưa. Các Bạn biết rồi đấy, Chị phải hóa thân sống theo nếp sống nhà vườn, phục vụ cha mẹ chồng, nhất là “Mẹ chồng” rất khó tính, Chị không thể nào làm cho Bà được vừa ý, phải cũng rầy rà, quấy cũng rầy rà, làm tốt cũng mắn, quấy cũng mắn, thêm cô “Em chồng” càng khắc nghiệt hơn nữa, lúc nào cũng ganh ganh ghét ghét, chuyện bé xé ra to, cho Bà “Mẹ chồng” mắng chửi thêm mắng chửi! Mỗi năm sui gia gặp nhau không phải để chúc mừng chi cả, mà là để xử lý cô dâu “Lúc nào cũng bị Mẹ chồng rầy rà”!

Thật là khắc nghiệt cho kiếp làm dâu ngày ấy. Tuy nhiên, Chị đã phát nguyện trường chay nay đã 53 năm, rồi đến cha mẹ chồng qua đời, nên việc nào rồi cũng ra đấy. Đến phiên Chị cũng phải ngồi sui gia, cưới vợ cho con trai, gã con gái, rồi làm Bà… nhưng Chị thì tiến bộ, có kinh nghiệm làm dâu, nên đối với Chị “Ở rễ hay làm dâu” được thoải mái hơn xưa.

Trong kinh Hiền Ngu Bà Tỳ Xá Ly đệ tử ngoan đạo của Đức Phật, tu bát quan trai, ăn chay trường, một ngày nọ Cha Mẹ gã về nhà chồng, Cha Mẹ chồng thuộc dòng dõi Bà la môn, ăn mặn, khó tính. Trước khi về nhà chồng Bà đến bạch Phật:

– Bạch Đức Thế Tôn! Con là đệ tử tu hành trường chay, nay được gã về nhà chồng, nơi đó không tu Phật, con phải phục vụ Cha Mẹ chồng, nhất là “Mẹ chồng khó tính”, con phải phục vụ nấu ăn mặn có lỗi không?

– Phật dạy: Không có lỗi! Ta cho phép con phục vụ Cha Mẹ chồng.

Đối với Nhà Phật, bậc “Hiền” ngày xưa còn như thế, huống chi chúng ta ngày nay khi Bạn lập gia đình, việc phục vụ Cha Mẹ chồng là việc cần làm thuở ban đầu, làm dâu với Cha Mẹ chồng xem như Cha Mẹ ruột, lúc nào cũng phải thuần hậu, hỷ xả tha thứ, dễ tính thì mọi việc sẽ qua truôn, dẫn đến hạnh phúc, nhất là Bạn cần phải bảo vệ hạnh phúc gia đình Bạn ở hiện tại cũng như tương lai, cho việc trăm năm, không nên trái ý Chồng, luôn luôn lấy chữ “Để”, chữ “Lễ” mà đối đãi với nhau.

Kinh Thiện Sanh số 16, Phật dạy về đạo làm con đối với cha mẹ, cha mẹ đối với con cái, vợ đối với chồng, chồng đối với vợ như sau:

Này Thiện Sinh, kẻ làm con phải kính thuận cha mẹ với năm điều. Những gì là năm?

1. Cung phụng không để thiếu thốn.

2. Muốn làm gì thưa cha mẹ biết.

3. Không trái điều cha mẹ làm.

4. Không trái điều cha mẹ dạy.

5. Không cản chánh nghiệp mà cha mẹ làm.

Người làm cha mẹ phải lấy năm điều này chăm sóc con cái:

1. Ngăn con đừng để làm ác.

2. Chỉ bày những điều ngay lành.

3. Thương yêu đến tận xương tủy.

4. Chọn nơi hôn phối tốt đẹp.

5. Tùy thời cung cấp đồ cần dùng.

Này Thiện Sinh, kẻ làm con kính thuận và cung phụng cha mẹ thế thì phương ấy được an ổn không có điều lo sợ.

Này Thiện Sinh, chồng cũng phải có năm điều đối với vợ:

1. Lấy lễ đối đãi nhau.

2. Oai nghiêm không nghiệt.

3. Tùy thời cung cấp y, thực.

4. Tùy thời cho trang sức.

5. Phó thác việc nhà.

Này Thiện Sinh, chồng đối đãi vợ có năm điều, vợ cũng phải lấy năm việc cung kính đối với chồng. Những gì là năm?

1. Dậy trước.

2. Ngồi sau.

3. Nói lời hòa nhã.

4. Kính nhường tùy thuận.

5. Đón trước ý chồng.

Này Thiện Sinh, ấy là vợ đối với chồng cung kính đối đãi nhau, như thế thì phương ấy được an ổn không điều gì lo sợ.

Các Bạn nên nghiên cứu kỹ bài kinh trên rồi bảo trì nghệ thuật sống của người Phật tử.

Việc phá thai nhi:

Ảnh minh hoạ

Theo luật xưa:

Đời vua Lê Thánh Tông, các hành động, việc làm bị coi là trái với đạo lý, làm tổn hại đến trật tự, kỷ cương đều bị xử tội nghiêm khắc, trong đó có việc phá thai. Vị hoàng đế này ra lệnh cấm phá thai và nhiều lần đã đề cập đến vấn đề này, tại điều 424 Bộ luật Hồng Đức (Quốc triều hình luật) quy định: “Đem thuốc đọa thai làm cho người đọa thai, hay là người xin thuốc đọa thai, cũng đều bị xử tội đồ. Vì đọa thai mà chết thì kẻ cho thuốc mắc phải tội giết người”.

Theo sách Đại Việt sử ký toàn thư, Lê Thánh Tông đã có lần công bố lệnh cấm phá thai và cấm phá thai cho người khác nhưng vì hiện tượng đó vẫn gia tăng khiến vua rất bực tức, ngày 12 tháng 3 năm Giáp Thìn (1484) ông lại ban lệnh: “Nhắc lại việc đàn bà phá thai và phá thai cho người khác. Trước đây có lệnh cấm rằng: Loại đàn bà tàn nhẫn, vì muốn ít con cái để giữ lấy nhiều của, hoặc ngại việc sinh đẻ, muốn tránh khó nhọc, thấy mình có thai, dùng kế cho sẩy thai, thương tổn tính mệnh, làm hại luân thường, cùng là những kẻ phá thai cho người khác, đều phải tra xét, trị tội theo luật pháp. Thế mà chúng vẫn coi là tờ giấy lộn, vẫn theo thói cũ, tệ trước càng tăng, coi thường pháp luật, làm hư phong tục không gì hơn thế. Nay hãy nhắc rõ lệnh trước, răn cấm nghiêm hơn, nếu có người đàn bà nào như hạng nói trên mà mọi người đều biết, cùng là người chồng không biết răn cấm, đều trị tội theo luật pháp” (Đại Việt sử ký toàn thư)…

Đối với luật đạo và đạo đức gia đình:

Không ai có thể xen vào cuộc sống gia đình Bạn, dù đó là cha mẹ ruột, hay cha mẹ chồng. Việc sanh con là quyền của vợ chồng, cần thiết giữ hạnh phúc là trên hết, biết lắng nghe những điều hay lẽ phải.

Khi thọ giới điều của Phật thì phải giữ giới, có giữ giới, nhất là giới tà dâm thì chắc chắn ít sanh con, ít sanh con thì không có hành động phá thai như hiện nay. Vã lại, việc sanh con trai hay gái, cũng là con, đứng về gốc độ đạo đức nhà Phật, Sư có lời khuyên không nên có những hành động không tốt “Chặn đứng sự sống” con cái.

Việc phá thai hiện nay gần như là phổ biến, Quan Âm tu viện nhận hằng trăm Bà mẹ, đến cầu siêu cho con, có người phá đến 4, 6 thai nhi, như thế thì quá bất thiện.

Ảnh minh hoạ

Sư có hướng dẫn họ tự đặt tên cho con hoặc trai hoặc gái, sau đó Sư ban cho pháp danh và quy y Tam Bảo cho thai nhi, không cúng kính chi cả. Người Mẹ chỉ cần đem tên họ của con có mang pháp danh đến Tam Bảo cầu siêu độ và “Nguyện cho con theo Phật, hằng ngày nghe kinh siêu thoát khổ đau ở thế gian” là đủ rồi.

Các Bạn không nên nghe lời, mọi người bày vẽ cúng kính linh đình hao tốn vô lý. Bạn là Phật tử nên truyền đạt đến bạn bè có lập gia đình không nên làm việc phá thai nhi, các Bạn sẽ phạm giới sát sanh!

HT Thích Giác Quang