Xả Tang Là Gì? Nghi Lễ Cúng Xả Tang Như Thế Nào?

--- Bài mới hơn ---

  • Mua Đồ Cúng Ông Táo: Vàng Mã Truyền Thống, Cát Lư Hương… “cháy Hàng”
  • Địa Chỉ Mua Đồ Cúng Rằm Tháng Chạp Ở Hà Nội Được Chị Em Tín Nhiệm
  • Cách Cúng Đầy Tháng Bé Trai, Bé Gái Đơn Giản Tại Nhà
  • Xem Ngày Tốt Gác Dòn Dông
  • Năm 2022, Cúng Ông Công Ông Táo Vào Ngày Nào, Giờ Nào Là Đẹp Và Chuẩn Nhất?
  • Để tang được xem là một cách để làm trọn hiếu nghĩa, ân tình với người đã khuất được mọi người hết sức coi trọng. Chính vì thế mà việc xả tang hay mãn tang cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Để biết thông tin chi tiết và tránh những hậu họa do thiếu thông tin mời bạn theo dõi bài viết sau.

    1. Tìm hiểu nghi thức xả tang

    người đã khuất, những phong tục này còn mang ý nghĩa đến nét văn hóa lâu đời của người Việt.

    Xả tang là gì?Nghi thức xả tang hay nghi lễ cúng mãn tang là thông báo, làm lễ hết thời gian để tang

    Đây là phong tục tập quán truyền thống lâu đời của dân tộc ta, là một trong những cách để trọn đạo, hiếu, nghĩa với người đã khuất, thể hiện sự đau buồn vấn vương trước sự ra đi của một người.

    Tùy vào thời gian để tang và nghi lễ xả tang cũng là một cách để thông báo cho mọi người biết mình đang để tang cho ai và xả tang cho ai. Vì người ta sẽ rất ngại hỏi thăm đến vấn đề mất mát đau thương này.

    Hơn nữa cách để tang, xả tang giống như một nghi thức tưởng niệm, thương nhớ người đã khuất, mong mỏi họ yên nghỉ, phù trợ cho con cháu, hậu duệ sau này.

    2. Thời gian để tang bao lâu

    Thời hạn

    để tang bao lâu cho đến lúc xả tang đều phụ thuộc vào quan hệ thân thích, xa gần đối với người đã khuất, thông thường sẽ có 2 hình thức là đại tang và tiểu tang. Vậy đại tang là gì và tiểu tang là gì?

    Đại tang là gì?

    Thông thường thời hạn mãn tang của đại tang sẽ là 3 năm và theo quan hệ gần với người đã khuất như để tang tứ thân phụ mẫu. Có nghĩa là con để tang cha mẹ ruột hoặc cha mẹ nuôi, cha mẹ chồng. Nếu cha đã mất thì cháu đích tôn để tang ông bà, hoặc nếu cha và ông đã mất thì chắt đích tôn để tang cụ ông, cụ bà.

    Vợ để tang chồng cũng được xếp vào đại tang và sẽ để tang 3 năm.

    Tiểu tang là gì?

    Mọi người thường thắc mắc tiểu tang sẽ để tang bao lâu, điều này sẽ phụ thuộc vào mức chia nhỏ trong tiểu tang như:

    Cơ niên sẽ là để tang 1 năm thông thường sẽ là những mối quan hệ thân thích như cha mẹ với con trai, con dâu trưởng, con gái chưa chồng; con rể với cha mẹ vợ; chồng đẻ tang cho vợ; anh chị em chưa đi lấy chồng để tang cho nhau; Cháu trai, gái để tang cho ông bà; Cháu dâu để tang cho ông bà bên chồng.

    Đại công sẽ là giỗ hết tang sau 9 tháng cho những mối quan hệ của những người thân thích đã đi lấy chồng như cha mẹ để tang cho con gái và con dâu thứ, anh chị em ruột đã đi lấy chồng để tang cho nhau. Hay anh chị em con chú con bác.

    Tiểu công:

    Xả tang của tiểu công là sau 5 tháng kể từ ngày mất, thường là đối với những mối quan hệ sau:

    – Anh chị em cùng mẹ khác cha để tang cho nhau

    – Chị em con chú con bác ruột (đã đi lấy chồng) để tang cho nhau

    – Con để tang cho dì ghẻ

    – Cháu để tang cho ông chú, bà bác, và bà thím

    – Cháu để tang cho bà cô (chưa đi lấy chồng), chú họ, bác họ, thím họ, cô họ (chưa đi lấy chồng), ông bà ngoại, cậu, và dì ruột

    – Chắt để tang cho cụ ông cụ bà bên nội.

    : Ti ma

    Ti ma là xả tang sau khi tròn 3 tháng như cha mẹ với con rể, con cô cậu, con dì để tang cho nhau, cháu để tang ông bác, chú, bà cô hộ; chắt để tang cho ông cụ họ.

    Tuy nhiên trong thực tế người ta ít khi để tang đủ mà thường xin và mời thầy về làm xả tang sớm nhất là đối với tiểu tang. Và để được xả tang sớm người ta sẽ làm nghi thức xả tanglễ cúng sau khi hết 49 ngày.

    3. Những điều kiêng kị khi chưa đến lễ xả tang

    Đặc biệt khi chưa đến lễ xả tang thì người đang chịu tang phải chú ý những điều kiêng kỵ sau đây

    Trong thời gian để tang thì tuyệt đối không nên tổ chức cưới hỏi, như thế vừa không may mắn cho đám cưới lại vừa chưa thể hiện sự thành kính, bày tỏ sự tiếc nuối đối với người đã khuất. Nếu bất đắc dĩ phải tổ chức cũng không được tổ chức náo nhiệt.

    Những người có tang nên hạn chế đến những chỗ khai trương hoặc tổ chức khai trương, người ta cho rằng sẽ mang vận xui đến cho việc làm ăn. Mặc dù chưa được chứng minh nhưng sau khi khai trương làm ăn không thuận lợi, người ta sẽ nghĩ do người có tang đến dự, hoặc khai trương trong thời gian để tang.

    Nếu những việc trên đều cấp bách và cần thiết, thì sau 49 ngày của người đã mất đối với tiểu tang thì có thể mời thầy về cúng xả tang, bởi xã hội hiện nay vấn đề công việc, học tập, làm ăn nhiều lúc sẽ không kiêng kỵ hết được cho đến lúc xả tang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Và Vía Thần Tài Mùng 10 Tết
  • Đi Lễ Thánh, Lễ Mẫu: Hướng Dẫn Sắm Lễ & Văn Khấn
  • Đạo Mẫu Ở Việt Nam
  • Cúng Rằm Trung Thu Như Thế Nào Cho Đúng ?
  • Rằm Trung Thu Cần Tránh Những Điều Gì Để Mang Lại May Mắn
  • Nghi Lễ Xả Tang Cúng Mãn Tang Như Thế Nào

    --- Bài mới hơn ---

  • #lễ Cúng Động Thổ Xây Mộ
  • Bài Cúng Động Thổ Xây Mộ 2022
  • Lệch Lạc Cúng Xóm Cuối Năm
  • Bác Hùng Y Vi Diệu Nam Dược
  • Bác Hùng Y Là Ai? Chữa Bệnh Gì? Liên Hệ Như Thế Nào?
  • Tìm hiểu nghi thức xả tang

    Xả tang là gì?

    Nghi thức xả tang hay nghi lễ cúng mãn tang là thông báo, làm lễ hết thời gian để tang người đã khuất, những phong tục này còn mang ý nghĩa đến nét văn hóa lâu đời của người Việt.

    Đây là phong tục tập quán truyền thống lâu đời của dân tộc ta, là một trong những cách để trọn đạo, hiếu, nghĩa với người đã khuất, thể hiện sự đau buồn vấn vương trước sự ra đi của một người.

    Tùy vào thời gian để tang và nghi lễ xả tang cũng là một cách để thông báo cho mọi người biết mình đang để tang cho ai và xả tang cho ai. Vì người ta sẽ rất ngại hỏi thăm đến vấn đề mất mát đau thương này.

    Hơn nữa cách để tang, xả tang giống như một nghi thức tưởng niệm, thương nhớ người đã khuất, mong mỏi họ yên nghỉ, phù trợ cho con cháu, hậu duệ sau này.

    Thời gian để tang bao lâu

    Thời hạn để tang bao lâu cho đến lúc xả tang đều phụ thuộc vào quan hệ thân thích, xa gần đối với người đã khuất, thông thường sẽ có 2 hình thức là đại tang và tiểu tang. Vậy đại tang là gì và tiểu tang là gì?

    Đại tang là gì

    Thông thường thời hạn mãn tang của đại tang sẽ là 3 năm và theo quan hệ gần với người đã khuất như để tang tứ thân phụ mẫu. Có nghĩa là con để tang cha mẹ ruột hoặc cha mẹ nuôi, cha mẹ chồng. Nếu cha đã mất thì cháu đích tôn để tang ông bà, hoặc nếu cha và ông đã mất thì chắt đích tôn để tang cụ ông, cụ bà.

    Vợ để tang chồng cũng được xếp vào đại tang và sẽ để tang 3 năm.

    Tiểu tang

    Mọi người thường thắc mắc tiểu tang sẽ để tang bao lâu, điều này sẽ phụ thuộc vào mức chia nhỏ trong tiểu tang như:

    • Cơ niên

    Cơ niên sẽ là để tang 1 năm thông thường sẽ là những mối quan hệ thân thích như cha mẹ với con trai, con dâu trưởng, con gái chưa chồng; con rể với cha mẹ vợ; chồng đẻ tang cho vợ; anh chị em chưa đi lấy chồng để tang cho nhau; Cháu trai, gái để tang cho ông bà; Cháu dâu để tang cho ông bà bên chồng.

    • Đại công

    Đại công sẽ là giỗ hết tang sau 9 tháng cho những mối quan hệ của những người thân thích đã đi lấy chồng như cha mẹ để tang cho con gái và con dâu thứ, anh chị em ruột đã đi lấy chồng để tang cho nhau. Hay anh chị em con chú con bác.

    • Tiểu công:

      xả tang của tiểu công là sau 5 tháng kể từ ngày mất, thường là đối với những mối quan hệ sau:

      • Anh chị em cùng mẹ khác cha để tang cho nhau
      • Chị em con chú con bác ruột (đã đi lấy chồng) để tang cho nhau
      • Con để tang cho dì ghẻ
      • Cháu để tang cho ông chú, bà bác, và bà thím
      • Cháu để tang cho bà cô (chưa đi lấy chồng), chú họ, bác họ, thím họ, cô họ (chưa
      • đi lấy chồng), ông bà ngoại, cậu, và dì ruột
      • Chắt để tang cho cụ ông cụ bà bên nội.
    • Ti ma

    Ti ma là xả tang sau khi tròn 3 tháng như cha mẹ với con rể, con cô cậu, con dì để tang cho nhau, cháu để tang ông bác, chú, bà cô hộ; chắt để tang cho ông cụ họ.

    Tuy nhiên trong thực tế người ta ít khi để tang đủ mà thường xin xả tang sớm nhất là đối với tiểu tang.  Và để được xả tang sớm người ta sẽ làm nghi thức xả tang và mời thầy về làm lễ cúng sau khi hết 49 ngày

    Tham khảo các mẫu lăng mộ, đồ thờ đá mỹ nghệ Ninh Bình được ưa chuộng:

    Những điều kiêng kị khi chưa đến lễ xả tang

    Đặc biệt khi chưa đến lễ xả tang thì người đang chịu tang phải chú ý những điều kiêng kỵ sau đây

    • Cưới hỏi

    Trong thời gian để tang thì tuyệt đối không nên tổ chức cưới hỏi, như thế vừa không may mắn cho đám cưới lại vừa chưa thể hiện sự thành kính, bày tỏ sự tiếc nuối đối với người đã khuất. Nếu bất đắc dĩ phải tổ chức cũng không được tổ chức náo nhiệt.

    • Khai trương

    Những người có tang nên hạn chế đến những chỗ khai trương hoặc tổ chức khai trương, người ta cho rằng sẽ mang vận xui đến cho việc làm ăn. Mặc dù chưa được chứng minh nhưng sau khi khai trương làm ăn không thuận lợi, người ta sẽ nghĩ do người có tang đến dự, hoặc khai trương trong thời gian để tang.

    Nếu những việc trên đều cấp bách và cần thiết, thì sau 49 ngày của  người đã mất đối với tiểu tang thì có thể mời thầy về cúng xả tang, bởi xã hội hiện nay vấn đề công việc, học tập, làm ăn nhiều lúc sẽ không kiêng kỵ hết được cho đến lúc xả tang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Hoá Cúng Xóm Đầu Năm
  • Nạo Phá Thai Và Nhân Quả – Nên Cầu Siêu Và Thờ Cúng Vong Nhi Như Thế Nào?
  • Bài Khấn Vong Và Hài Nhi Miền Nam – Siêu Thị Vàng Mã Hà Nội
  • Dấu Hiệu Của Người Bị Vong Theo Và Cách Hóa Giải
  • Niệm Phật Giải Oán Kết Vong Hồn Theo Quấy Phá
  • Thời Gian Xả Tang, Xả Tang, Xa Tang,

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Bái Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Di Tích Lịch Sử Văn Hóa Của Thành Phố Cần Thơ
  • Lễ Cất Nóc Nhà Là Gì Và Chuẩn Bị Lễ Cúng Cất Nóc Nhà Gồm Những Gì?
  • Cách Sắm Lễ Viếng Mộ Cô Sáu Côn Đảo Cho Đúng, Không Phải Ai Cũng Biết
  • 4 Điều Cần Biết Khi Đi Lễ Cô Sáu Côn Đảo
  • Thời gian xả tang

    ✅Hiếu thảo hay không là ở nơi lòng người. Còn tang chế, cũng như các hình thức lễ nghi khác, tất cả chỉ là biểu lộ cho tấm lòng của con người .Quan trọng là việc hành xử của con người có theo đúng lễ giáo đạo đức hay không? Đó mới là điều quan trọng đáng nói. Do vậy xả tang có thể làm bất cứ lúc nào cũng được.

    Lễ để tang là đang thi hành nhiệm vụ và bổn phận của sự buồn thương, nuối tiếc cũng là sự trả hiếu, trả ân nghĩa cho nhau trong một thời hạn cố định. Thời gian để tang và xả tang cũng tùy thuộc vào từng gia đình và phong tục mỗi nơi.

     

    Lễ xả tang

    Lễ xa tang là thời hạn, nhiệm vụ và bổn phận để tang đã hoàn tất. Tùy theo sự liên hệ gần hay xa đối với người chết mà có sự ấn định thời hạn để tang

    – Đại Tang: Là 3 năm (thực ra có 27 tháng ): Để Tang Tứ Thân Phụ Mẫu Và để Tang Vợ, Chồng

    – Tiểu Tang: Thì tính từng tháng cho đến tối đa là một năm như: Tang Anh Chị Em Ruột và Tang Họ Hàng Nội Ngoại

    Đi vào chi tiết hơn về việc Để Tang, phải chăng khi đang Để Tang là đang tỏ lòng thương sót, đang đền bù, đang biết ơn, trả ơn, đang trả hiếu một cách vô cùng chân thành, nồng nhiệt.

    - Của các con cháu hiếu hạnh đối với ông bà, cha mẹ, họ hang

    - Của những người vợ, người chồng có tình, có nghĩa

    - Của họ hàng, bạn bè tốt đối với người thân thương

    Đồng thời cũng là:

    - Của những người con, người cháu đã lỡ bất hiếu, bất mục, nay vì biến cố chết chóc này mà họ đang bắt đầu biết thương sót, biết ăn năn, hối hận đối với ông bà, cha mẹ, họ hàng…

    - Của những người vợ, người chồng đã lỡ bội bạc, xấu xa nay vì biến cố chết chóc này mà họ đã bắt đầu biết ăn năn, hối hận, sót thương nhau.

    – Và của tất cả những ai là người không tốt trong họ hàng, trong bạn bè v..v.. Nay vì biến cố chết chóc này họ cũng đã biết bắt đầu ân hận về cách cư xử không đẹp đối với người xấu số! 

     

    Thời gian xả tang 

    Xưa kia, con cháu phải để tang cho ông bà cha mẹ thời gian ít nhất là phải hai năm. Nghĩa là phải qua cái lễ giỗ đại tường, thì con cháu mới được xả tang. Và trong thời gian cư tang nầy, con cháu không được cưới hỏi, vì người ta cho rằng đó là điều không tốt. Cho nên, đối với người đang cư tang, họ kiêng cử đủ thứ.

    Ngày nay, vì công việc làm ăn, học hành thi cử, hoặc cưới hỏi, hơn nữa phần lớn ảnh hưởng theo nếp sống của người Tây phương, nên vấn đề cư tang không trở nên gò bó theo tục lệ xưa. Phần nhiều là sau 49 ngày, tức xong cái lễ chung thất, thì người ta xin xả tang. Không có ai chịu cư tang cho qua cái lễ giỗ đầu. Có người còn xin xả tang liền, sau khi mai táng hoặc hỏa táng. Lý do là vì họ coi việc để tang là một việc không mấy may mắn trong những việc như: cưới hỏi, thi cử, khai trương cửa tiệm, hoặc đi xa v.v…

     

    Do đó, tục lệ cư tang tùy theo thời đại mà nó có sự thay đổi. Vì thế, tùy theo yêu cầu ý muốn của tang quyến mà chúng ta làm theo, thiết nghĩ, cũng không có gì là lỗi đạo sai trái. Vấn đề thời gian ngắn hay dài, lâu hay mau không thành vấn đề nữa. Thật ra hiếu thảo hay không là ở nơi lòng người. Còn tang chế, cũng như các hình thức lễ nghi khác, tất cả chỉ là biểu lộ cho tấm lòng của con người mà thôi. Điều quan trọng là việc hành xử của con người có theo đúng lễ giáo đạo đức hay không? Đó mới là điều quan trọng đáng nói. Có nhiều khi, ông bà cha mẹ mới chết, mà con cháu lại tranh chấp đấu đá tranh giành hơn thua với nhau, hoặc giả sát sanh hại vật cúng tế linh đình. Việc làm đó chỉ làm khổ cho người mới chết mà thôi, chứ không có ích lợi chi cả.

     

     

    Nếu là người Phật tử thì chúng ta nên cẩn thận việc làm nầy. Chúng ta phải hết lòng giúp cho hương linh của người mất chóng được siêu thoát. Việc cúng kiến ta nên hạn chế tối đa, chỉ làm theo lễ nghi đơn giản theo lời Phật dạy mà thôi. Nhất là không được sát sanh hại vật để cúng tế cho người mất. Vì như thế, người mất sẽ mang trọng tội khó mà siêu thoát. Tóm lại, chúng ta cứ làm theo ý muốn của họ, muốn xả tang lúc nào cũng được. Việc làm nầy không có gì chống trái hay có lỗi với người mất cả.

    Nguồn : Sưu tầm

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Xông Nhà Mới, Tẩy Uế Nhà Cửa Trước Khi Nhập Trạch Nhà Mới
  • Cúng Thí Thực Cô Hồn
  • Nghi Thức Cúng Thí Thực – Làng Mai
  • Cách Giải Hạn Sao La Hầu
  • Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn Sao Kế Đô Năm 2022
  • Cúng Cơm Trong Lễ Tang Như Thế Nào Cho Đúng?

    --- Bài mới hơn ---

  • Ba Nghi Lễ Người Việt Thường Thực Hiện Trước Ngày 30 Tết
  • Cúng Rằm Tháng Giêng Ở Chung Cư Cần Lưu Ý Gì?
  • Tạp Tiếu Chư Khoa (雜醮諸科)
  • Sớ Cúng Phật Lễ Vu Lan
  • Chuyên Cung Cấp Cây Giống Phật Thủ, Giống Cây Phật Thủ ⋆ Rao Vặt Mua Bán Địa Ốc Bds Thời Trang
  • Nghi thức cúng cơm trong lễ tang tùy vào phong tục từng vùng miền sẽ có sự khác nhau trong sự bày biện lễ vật cúng cơm cũng như nghi thức cúng cơm.

    Tại bàn vong linh có cúng 3 chén cơm, đồ ăn, hương hoa trà quả. Cơm gồm một chén giữa đầy cúng cho vong linh người mới chết, hai chén hai bên thì hơi lưng để hai bên, biểu hiện hai bên vai giác, kiến cho những người hầu cận vong linh thầy cúng gọi là Tả mạng thần quang, Hữu mạng thần quang. Có nơi cúng 3 chén, có nơi cúng 6 chén, không nên để 5 chén là sai.

    Ý nghĩa chén cơm ở giữa có cắm đôi đũa, hai chén cơm hai bên mỗi chén một chiếc đũa là cúng cơm cho vong linh mới ăn. Tuy nhiên, nếu hai bên để mỗi nơi một đôi đũa nữa thì các cô hồn sẽ đến dành giựt, vong mới không được ăn, nên có thành ngữ “ma cũ ăn hiếp ma mới” là vậy. Theo đó, cúng thì nghi thức này không phải của Phật giáo, mà chỉ làm theo tục lệ tín ngưỡng dân gian từ xa xưa lưu truyền lại.

    Cúng cơm cho người đã mất có ăn được không?

    Ý nghĩa cúng 3 chén cơm chén giữa đầy dành cúng cho vong linh mới chết, có cắm một đôi đũa. Hai chén hai bên có cắm mỗi chén một chiếc đũa dành cho người giữ vong linh ăn chậm hơn vong linh chánh, nếu không thì vong linh chánh sẽ bị dành giựt, ăn không kịp. Đây cũng là tục lệ văn hóa vùng, tục cúng kiến riêng tại các địa phương trong dân gian Trung quốc có ảnh hưởng đến tục lệ Việt Nam (theo Đại Đức Thạc sĩ Thích Thiện Huy các tục lệ trên chỉ có truyền khẩu trong dân gian, xưa bày nay vẽ chứ không có trong nhà Phật)

    Theo tục miền Trung trên nóc áo quan bày một bát cơm úp, cắm một chiếc đũa vót cho sơ ra như gai nhọn (có nơi gọi là chiếc đũa bông), một quả trứng luộc, ba nén hương. Bát cơm, quả trứng, có thể là bữa ăn để linh hồn người chết khỏi trở thành ma đói. Nhưng chiếc đũa có gai nhọn thì chắc chắn không phải là để dùng ăn cơm. Không ai có thể ăn với một chiếc đũa như thế. Chiếc đũa bông nhiều gai nhọn có ý nghĩa không cho giặc cướp lấy cơm của người chết và trừ ma quỷ hiếp đáp vong linh (Phong tục tang ma – Nguyễn Dư).

    Phật dạy lo việc tang lễ đúng theo chánh Pháp

    Đến ngày động quan, thầy cúng kêu làm lại chén cơm có để trứng gà luộc mới, một đôi đũa bông, chén cơm mới để lại trên nắp áo quan, đến khi đem ra huyệt chôn cất xong, thầy cúng hướng dẫn để chén cơm, trứng luộc, đôi đũa bông trên nấm mộ, nhiều nơi còn đặt thêm mớ bùi nhùi. Tục này mang ý nghĩa chúc tụng: “mớ bùi nhùi tượng trưng cho thế giới hỗn mang; trong hỗn mang hình thành nên thái cực (bát cơm); thái cực sanh ra lưỡng nghi (đôi đũa). Có lưỡng nghi (âm dương) là có sự sống (quả trứng)”.

    Về thầy cúng, xưa chỉ một, nay có rất nhiều thầy dự có tổ chức thành Ban gọi là Ban kinh sư từ 4 đến 6, hoặc 8 vị có trách nhiệm điều hành đám tang. Ban Kinh sư hướng dẫn như thế nào làm như thế nấy, thầy cúng khi lãnh đám tang có trách nhiệm cúng cơm vào buổi sáng, trưa, chiều, có nơi cúng trưa và chiều.

    Tu sĩ Phật giáo, người xuất gia, Sa môn viên tịch chỉ cúng cơm ngọ thời, không cúng cơm chiều.

    HT Thích Giác Quang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Niệm Hương Cúng Phật, Nên Niệm Như Thế Nào Cho Không “đắc Tội Bề Trên”?
  • Thờ Phật, Lạy Phật, Cúng Phật Thế Nào Cho Đúng Nghĩa
  • Ngày Nào Cũng Thắp Hương Cúng Phật Hay Chỉ Mùng Một, Ngày Rằm?
  • Chuẩn Bị Chè, Xôi Cúng Đầy Tháng Cho Bé Như Thế Nào?
  • 4. Nghi Cúng Lễ Phật Đản
  • Phát Tang, Để Tang, Xả Tang

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Nghi Thức Tổ Chức Tang Lễ Của Người Công Giáo
  • Nghi Thức Làm Phép Xác & Khăn Tang
  • Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam Tại Nhật
  • Nghi Thức Tẩm Liệm, Nhập Quan & Phát Tang
  • Truy Niệm, Cung Tống Kim Quan Ht. Giác Phúc Trà
  • Nguồn:Trích Việt Báo Online số 4137 ngày 31.07.06

    – Những sự xúc động, những tình cảm vui buồn bởi cách cư xử đối với nhau khó mà cảm nhận rõ ràng trong những lúc bình thường chưa có biến cố gì, hoặc nếu có thì chỉ sơ sơ thôi, thì cái tình thương yêu, lòng hiếu thảo, điều ân nghĩa, cùng mọi sự ăn năn, hối hận đối với người thân như cha mẹ, vợ chồng, con cháu, họ hàng, bạn bè v…v… ít được tỏ rõ và ít mãnh liệt; Nhưng khi có biến cố như Sự Chết Chóc, thì những thứ tình cảm này được bộc lộ một cách mạnh mẽ, chân thành rõ rệt nhất qua những truyền thống và hình thức của các lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang và những buổi lễ lạy để cầu xin sự độ trì cho người quá cố. Sở dĩ có những truyền thống này là để chúng ta có cơ hội tỏ lòng : Hiếu hạnh, yêu thương, biết ơn, luyến tiếc cũng như những sự hối hận, ăn năn đối với người đã chết.

    Với truyền thống, hình thức của những Lễ Lạy ấy mặc dầu chưa rốt ráo cho lắm, nhưng cũng là điều rất tốt để chúng ta có dịp nhóm họp đông đảo, để giúp đỡ, để hộ niệm, để tỏ lòng kính thương, tiếc nuối nhau đồng thời cũng là có dịp nói lên những điều suy tư hợp lý, hợp tình và hữu hiệu hơn cho việc Phát Tang, Để Tang, Xả Tang này. Vậy trong lúc thi hành với những Truyền Thống Lễ Lạy của Tang lễ, hỏi chúng ta có một chút suy tư gì không? Hay chỉ tự động làm theo những tục lệ đã vạch sẵn, là khi sự việc xẩy ra như thế thì phải làm như thế là đã trọn vẹn mọi ân tình, mọi sự hiếu đễ, sót thương đối với người thân yêu của chúng ta rồi! Trong thực tế liệu có đúng như vậy không? Hãy thử luận bàn, vì trước khi làm một việc gì quan trọng, chúng ta không thể không tìm hiểu cho rõ ràng về việc đó.

    Trước hết chúng ta hãy định nghĩa cho rõ ràng, khúc triết hơn về việc Phát Tang, Để Tang và Xả Tang này, rồi sau đó sẽ bàn sâu rộng hơn, trọn vẹn hơn về những việc báo hiếu, việc ân đền, nghĩa trả cùng lòng kính trọng, tiếc thương đối với người quá cố.

    Định nghĩa tổng quát:

    – Phát Tang: là sự bắt đầu thi hành cho việc buồn thương, tiếc nuối người đã chết.

    – Để Tang: Đang thi hành nhiệm vụ và bổn phận của sự buồn thương, nuối tiếc cũng là sự trả hiếu, trả ân nghĩa cho nhau trong một thời hạn cố định.

    – Xả Tang: Thời hạn, nhiệm vụ và bổn phận để tang đã hoàn tất.

    Tùy theo sự liên hệ gần hay xa đối với người chết mà có sự ấn định thời hạn để tang

    Bài Thơ: Chăng Là Đã Trễ?

    Một chút suy tư về Phát Tang, Để Tang và Xả Tang:

    Bài thơ: Tôi Hết Để Tang Tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vấn Đề Xả Tang Theo Ý Muốn?
  • Các Nghi Thức Tổ Chức Tang Lễ Của Đạo Công Giáo
  • Nghi Thức Tang Lễ Công Giáo
  • Xin Giấy Phép Sửa Chữa Nhà Ở Đâu
  • Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Giấy Phép Sửa Chữa Nhà, Cải Tạo Nhà
  • Lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Xem Ngày Thỉnh Ông Địa Thần Tài Theo Tuổi Chính Xác Nhất
  • Thủ Tục Lễ Vật Văn Khấn Làm Lễ Cúng Thượng Lương Cất Nóc Nhà
  • Theo quan niệm xưa: Người chết là bắt đầu cuộc sống ở một thế giới khác “Sống gửi – Thác về”. Bởi vậy, theo tục xưa trong tang chế có rất nhiều nghi lễ để tiễn đưa vong hồn người đã khuất sang thế giới bên kia được trọn vẹn, chu đáo, thể hiện lòng thành, làm trọn đạo hiếu.

    Những sự xúc động, những tình cảm vui buồn bởi cách cư xử đối với nhau khó mà cảm nhận rõ ràng trong những lúc bình thường chưa có biến cố gì, hoặc nếu có thì chỉ sơ sơ thôi, thì cái tình thương yêu, lòng hiếu thảo, điều ân nghĩa, cùng mọi sự ăn năn, hối hận đối với người thân như cha mẹ, vợ chồng, con cháu, họ hàng, bạn bè v…v… ít được tỏ rõ và ít mãnh liệt;

    Nhưng khi có biến cố như Sự Chết Chóc, thì những thứ tình cảm này được bộc lộ một cách mạnh mẽ, chân thành rõ rệt nhất qua những truyền thống và hình thức của các lễ Phát Tang, lễ Để Tang, lễ Xả Tang và những buổi lễ lạy để cầu xin sự độ trì cho người quá cố. Sở dĩ có những truyền thống này là để chúng ta có cơ hội tỏ lòng : Hiếu hạnh, yêu thương, biết ơn, luyến tiếc cũng như những sự hối hận, ăn năn đối với người đã chết.

    Với truyền thống, hình thức của những Lễ Lạy ấy mặc dầu chưa rốt ráo cho lắm, nhưng cũng là điều rất tốt để chúng ta có dịp nhóm họp đông đảo, để giúp đỡ, để hộ niệm, để tỏ lòng kính thương, tiếc nuối nhau đồng thời cũng là có dịp nói lên những điều suy tư hợp lý, hợp tình và hữu hiệu hơn cho việc Phát Tang, Để Tang, Xả Tang này. Vậy trong lúc thi hành với những Truyền Thống Lễ Lạy của Tang lễ, hỏi chúng ta có một chút suy tư gì không? Hay chỉ tự động làm theo những tục lệ đã vạch sẵn, là khi sự việc xẩy ra như thế thì phải làm như thế là đã trọn vẹn mọi ân tình, mọi sự hiếu đễ, sót thương đối với người thân yêu của chúng ta rồi! Trong thực tế liệu có đúng như vậy không? Hãy thử luận bàn, vì trước khi làm một việc gì quan trọng, chúng ta không thể không tìm hiểu cho rõ ràng về việc đó.

    Trước hết chúng ta hãy định nghĩa cho rõ ràng, khúc triết hơn về việc Phát Tang, Để Tang và Xả Tang này, rồi sau đó sẽ bàn sâu rộng hơn, trọn vẹn hơn về những việc báo hiếu, việc ân đền, nghĩa trả cùng lòng kính trọng, tiếc thương đối với người quá cố.

    Định nghĩa tổng quát

    Lễ phát tang là sự bắt đầu thi hành cho việc buồn thương, tiếc nuối người đã chết.

    Lễ để tang là đang thi hành nhiệm vụ và bổn phận của sự buồn thương, nuối tiếc cũng là sự trả hiếu, trả ân nghĩa cho nhau trong một thời hạn cố định.

    Lễ xả tang là thời hạn, nhiệm vụ và bổn phận để tang đã hoàn tất.

    Tùy theo sự liên hệ gần hay xa đối với người chết mà có sự ấn định thời hạn để tang

    Như Đại Tang: Là 3 năm (thực ra có 27 tháng )

    • Để Tang Tứ Thân Phụ Mẫu
    • Và để Tang Vợ, Chồng
    • Còn Tiểu Tang: Thì tính từng tháng cho đến tối đa là một năm như: Tang Anh Chị Em Ruột và Tang Họ Hàng Nội Ngoại

    Đi vào chi tiết hơn về việc Để Tang, phải chăng khi đang Để Tang là đang tỏ lòng thương sót, đang đền bù, đang biết ơn, trả ơn, đang trả hiếu một cách vô cùng chân thành, nồng nhiệt.

    _ Của các con cháu hiếu hạnh đối với ông bà, cha mẹ, họ hang

    _ Của những người vợ, người chồng có tình, có nghĩa

    _ Của họ hàng, bạn bè tốt đối với người thân thương

    Đồng thời cũng là:

    – Của những người con, người cháu đã lỡ bất hiếu, bất mục, nay vì biến cố chết chóc này mà họ đang bắt đầu biết thương sót, biết ăn năn, hối hận đối với ông bà, cha mẹ, họ hàng…

    – Của những người vợ, người chồng đã lỡ bội bạc, xấu xa nay vì biến cố chết chóc này mà họ đã bắt đầu biết ăn năn, hối hận, sót thương nhau.

    – Và của tất cả những ai là người không tốt trong họ hàng, trong bạn bè v..v.. Nay vì biến cố chết chóc này họ cũng đã biết bắt đầu ân hận về cách cư xử không đẹp đối với người xấu số!

    Bài Thơ: Chăng Là Đã Trễ?

    Đừng chờ khi chết mới trả hiếu cho nhau

    Đừng chờ khi chết mới ân hận u sầu

    Hỏi dâng được chi khi mẹ cha đã chết

    Để Tang được gì, thêm tủi nhục thương đau!

    Đừng chờ khi chết mới trả nghĩa cho nhau

    Đừng chờ khi chết mới hối hận bắt đầu

    Chà đạp nặng lời suốt cuộc đời chung sống

    Để Tang làm gì thêm mai mỉa cho nhau!

    Đừng chờ khi chết mới ân đền cho nhau

    Đừng chờ khi chết mới thức tỉnh quay đầu

    Cho được cái chi khi thầy tôi đã chết

    Để Tang được gì hay đau lại thêm đau!

    Đừng chờ khi chết mới sử đẹp thương nhau

    Sao trong khi sống lại tàn tệ thương đau

    Cư xử hài hòa là để Tang khi sống

    Chết còn Tang gì, thêm tủi hổ cho nhau!

    (Chú ý: Câu số 11 bài trên chúng ta có thể để anh, chị, em hay bất cứ tên ai.)

    Một chút suy tư về Phát Tang, Để Tang và Xả Tang

    Về mặt hình tướng

    Có bao giờ chúng ta thắc mắc về những việc Phát Tang, Để Tang, Xả Tang có hình thức, có cố định thời gian mà lại tỏ cho đủ hết được lòng sót thương, hiếu hạnh, sự hối hận, ăn năn và sự đền ơn đáp nghĩa? Liệu những hình thức ấy có thật là đã vẹn toàn cho những ý nghĩa linh thiêng này không? Hay là đã quá trễ, không thiết thực và cũng không ảnh hưởng gì cho người đã chết!

    Tới đây tưởng cũng không cần có câu trả lời cho sự thắc mắc ở trên, vì mỗi người mỗi ý đều được tôn trọng nhưng có lẽ đa số đều bất đồng với quan điểm không được rốt ráo này.

    Về mặt vô hình tướng

    Việc Phát Tang, Để Tang, Xả Tang Vô Tướng đương nhiên là bao la, trọn vẹn và hợp lý hơn vì không có sự giới hạn, cố định thời gian nào cả.

    Thực sự mà nói thì có cái gì có thể trả được hiếu, trả được ơn với những công lao trời biển của cha mẹ? Cũng như những ân tình giữa vợ chồng, gia đình, họ hàng v..v.. Thật khó mà đền đáp cân xứng cho nhau, thế cho nên chúng ta đều bị lâm vào tình trạng là chẳng gì trả được và cũng không bao giờ trả xong!

    Tại sao chẳng gì trả được? Quý vị nào có con cái thì đã đều biết từ lúc người mẹ mang thai đến khi sinh nở, nuôi nấng con cực khổ trăm bề, hy sinh vô cùng tận cho đến khi con đã trưởng thành, đã thành đạt rồi mà cha mẹ cũng vẫn còn lo, thậm chí nhiều bậc cha mẹ đã lo xong cho con, lại tiếp tục lo cho cháu; Đấy là trường hợp những đứa con lành lặn, thông minh, ngoan ngoãn; Còn những đứa con tật nguyền hoặc những đứa con hư hỏng, thì ôi thôi cha mẹ còn cực khổ tới đâu? Bút nào mà tả cho xiết được!

    Vậy thử hỏi chúng ta lấy gì mà trả hiếu cho đồng với công lao xương máu của cha mẹ?

    _ Tại sao không bao giờ trả xong? Theo thuyết nhà Phật thì gia đình vợ chồng, con cháu, cha mẹ, anh chị em đều vì nhân duyên mà hợp lại với nhau và đều có nguyên do là nợ nần, ân oán, duyên nợ trả vay, vay trả ấy không bao giờ có thể đồng đều, nên mới có sự luẩn quẩn loanh quanh, luân hồi, sinh tử không bao giờ dứt, và sự vay trả, trả vay cũng không bao giờ xong!

    Để trở lại vấn đề báo hiếu, trả ân, trả nghĩa, phát tang, xả tang: Nhiều người sẽ nói rằng tổ tiên, cha mẹ đã sinh ra ta thì bổn phận các ngài phải lo cho ta chứ đâu lại cần sự đền bù, trả đi, trả lại kỹ lưỡng đến thế! Xin thưa rằng:

    – Về Phương Diện Hình Thức, Lý Lẽ của Thế Gian thì sự trả ơn, trả nghĩa cho nhau như thế là tạm đủ, hay đã đủ.

    – Nhưng về Phương Diện Đạo Lý có hơi khác vì nó sâu sắc hơn; Qua Giáo Lý nhà Phật thì

    Cái Nghiệp không hình, không tướng của chính chúng ta nó cứ âm thầm diễn tiến, âm thầm hành động chỉ vì sự vay trả, oán ân không đồng đều nên sự luân hồi, trôi lăn phải bị triền -miên! Do duyên này chưa kịp dứt thì chính chúng ta lại tạo thêm những nhân duyên mới để liên tiếp có nhân, có quả, có nghiệp riêng, nghiệp chung liên hệ với nhau về những ân oán, nợ nần, danh, tài, ái, dục, thân mạng v..v.. Tùy theo ít hay nhiều, sâu hay nông mà tương ứng thành duyên vợ chồng, cha mẹ, anh chị em, họ hàng hay bạn bè trong một thời gian dài, ngắn cũng tương ứng với sự hội tụ và chia lìa ấy. Chúng ta cứ luẩn quẩn, loanh quanh chằng chịt với nhau như thế vì nợ này chưa dứt lại vay nợ kia, do lẽ đó mà sự vay trả, trả vay không bao giờ có thể cân bằng, nên cũng không bao giờ có thể trả xong để chấm dứt.

    Sự việc vô cùng phức tạp, phiền não này cũng có thể giải quyết tuy là khó khăn nhưng cũng còn tùy từng quan niệm của từng cá nhân như:

    – Người chấp nhận sự việc ấy thì lý luận rằng việc Luân Hồi, vay trả là trò chơi rất vui …

    – Người không chấp nhận thì lại khắc khoải, suy tư và nói rằng: “Đó là một trò chơi vô minh đầy nước mắt! ” cần chấm dứt.

    Để giải quyết vấn đề rắc rối, phức tạp này là làm sao có thể trả hiếu, trả nghĩa, trả ơn cho nhau được trọn vẹn, dứt được ân oán, nợ nần, ngoài vòng Sinh Tử Luân Hồi và cũng là đã Xả Tang. Thì ngay Đức Phật còn ngao ngán, suy tư và cuối cùng cũng phải có biện pháp là Đi Tu rồi Giác Ngộ mới thoát ra được cái vòng Luân Hồi rắc rối ấy.

    Khi nói đến chữ Tu là ai cũng sợ hãi vô cùng vì tưởng Tu là phải ở chùa, phải xuống tóc, phải mặc áo Cà Sa, phải ăn chay và sống một cuộc đời thật kham khổ v..v… Thực ra thì không ắt hẳn là phải như thế; Dù Tu tại gia mà Tu cho thật nghiêm chỉnh, thì cũng đạt được mục đích y như những người xuất gia ở chùa không hơn không kém một mảy may nào hết, vì Đạo Phật là Đạo Trí Huệ và Bình Đẳng, ai ăn nấy no, ai làm nấy được, miễn Tu cho đúng đường lối Chính Pháp, Tu sao cho Trực Chỉ để nhận ra được Bản Thể Sẵn Có Của Mình là tự động giải thoát chính mình, giải thoát người và cũng là trọn vẹn việc ân đền, nghĩa trả, việc Để Tang và Xả Tang.

    Bởi thế cho nên khi chúng ta bắt đầu Tu là bắt đầu trả ơn, đang Tu là đang trả ơn và khi Tu xong là đã trọn vẹn việc trả ơn cho mọi khía cạnh, dù phức tạp đến đâu về ân , oán, hiếu đễ, tình, tiền, danh -vọng ngay cả về thân mạng … Vấn đề Tu Hành dễ hay khó là do thật Tâm chúng ta có muốn hay không muốn mà thôi, nếu muốn thì dễ vô cùng mà không muốn thì lại cũng khó vô cùng!

    Để cho những ai muốn Phát Tang, Để Tang và Xả Tang một cách hợp lý rốt ráo cũng chính là sự tu trì chân chính và thiết thực nhất, thì tại sao chúng ta không Tu ngay bằng cách là thực hành cả lý lẫn Sự (cả Hình Tướng lẫn Vô Hình Tướng) ngay trong đời sống hàng ngày của chúng ta? Nếu làm được thế thì đây là đường lối Tu Hành nhanh nhất đồng thời cũng là việc Phát Tang, Để Tang, Xả Tang rất thực tế và tuyệt đối!

    Thưa vâng, chỉ cần giản dị như thế này trong suốt quãng đời hiện sống:

    Là hãy tự hỏi: Tại sao chúng ta không sót thương nhau, không kính trọng nhau, không nhường nhịn, giúp đỡ nhau, không tiếc thương nhau ngay từ bây giờ, tức là chúng ta đang Phát Tang, đang Để Tang nhau khi còn đang sống để sẽ không có những ân hận, hối tiếc cũng như những gì muốn chứng tỏ, muốn cho nhau không quá trễ! Lý do chúng ta nên thương tiếc nhau ngay, vì mọi Vô Thường, mọi mất mát, mọi tang tóc không ai tránh được! Nó sẽ xẩy ra bất cứ lúc nào, cho nên khi thấy Sự Vô Thường hàng ngày ngay trước mắt , thì chúng ta cũng biết rằng tất cả mọi người thân thương quanh ta đều sẽ phải bỏ ta mà đi bất cứ lúc nào, ngay cả thân ta cũng vậy! Khi đã hiểu như thế thì chúng ta không nỡ nói hay làm những hành động gì không tốt đẹp đối với nhau, mà trái lại chúng ta biết trân quí, biết sót thương, biết ơn nhau trong từng giây phút; Vì hiểu Vô Thường nên chúng ta sẽ tự động biết làm những cái hay, cái đẹp nhất cho nhau như:

    – Chúng ta sẽ cư xử với nhau trong tình thương yêu chân thật.

    – Chúng ta sẽ thật nhã nhặn, khiêm cung, luôn chấp nhận mọi hoàn cảnh tốt, xấu, mọi thiệt thòi và mọi lỗi lầm trong sự hiểu biết Sáng Suốt, Từ Bi.

    – Hiểu lẽ Vô Thường dĩ nhiên chúng ta sẽ luôn bao dung, độ lượng, hỷ xả cho nhau ngay cả với những người có tội, và chúng ta cũng sẽ biết hối hận, ăn năn ngay khi gây tội lỗi.

    – Hiểu Vô Thường chúng ta sẽ hiếu hạnh từng sát na khi chúng ta còn được cận kề bên cha mẹ.

    – Hiểu Vô Thường chúng ta cũng sẽ biết sống trọn tình, trọn nghĩa, biết ơn đối với vợ chồng, con cháu, gia đình, họ hàng, bạn bè v…v…

    – Và hiểu Vô Thường chúng ta còn biết ơn, biết trung thành với Quốc Gia, Xã Hội, cùng là yêu thương muôn loài, muôn vật v…v…

    Nếu can đảm, kiên trì thực hành được như thế thì quả đúng là chúng ta đang Tu, đang Phát Tang, đang Để Tang tất cả mọi người, đồng thời chúng ta đang Phát Tang, đang Để Tang chính chúng ta trong suốt cuộc đời, không có hạn định, cố định thời gian, và cũng là chúng ta đang Sáng Suốt, Hài Hòa, Từ Bi vui sống trong thực hành tu trì như những gì đã kể ở trên, rồi lại còn tiếp tục trau dồi để thăng hoa bằng cách là tham khảo, học hỏi, đi sâu vào Kinh -Điển; Dùng Kinh Điển làm Kim Chỉ Nam và dùng một trong 84 ngàn Pháp Môn của Đức Phật làm Công Phu thì lo gì Đạo Đời chẳng vẹn toàn và những việc Phát Tang, Để Tang, Xả Tang cũng đã tự động được giải quyết xong xuôi.

    Bài thơ: Tôi Hết Để Tang Tôi

    Tôi Để Tang tôi ngay từ lúc mới ra đời

    Tôi sót thương tôi khó tránh khỏi tả tơi

    Tôi biết thân tôi như làn sóng chơi vơi

    Tôi sợ cho tôi ngụp lặn mãi luân hồi

    Tôi để tang tôi ôi suốt cả cuộc đời!

    Tôi lo tôi sẽ thành kẻ mồ côi

    Tôi lo mất trọn, rồi mất cả thân tôi

    Tôi cố sao cho khỏi hối tiếc kịp thời

    Tôi Để Tang tôi từ khi mới ra đời

    Tôi muốn Vô Thường không khuất phục được tôi

    Tôi không muốn mất, và mất hết khơi khơi

    Nên tôi là muôn loài, muôn vật tuyệt vời

    Tôi để tang tôi ôi đã suốt cả cuộc đời!

    Minh chứng liên hồi, toàn sinh tử ly bôi

    Giả, chân, còn, mất toàn vọng niệm mà thôi

    Động tịnh, tịnh đồng Tôi Hết Để Tang Tôi

    Chỉ vì bản ngã, tôi phân tích lôi thôi

    Vì vô minh dầy, tôi nhị biên tương đối

    Ngã, Pháp, vỡ nhẽ, tôi vượt, tôi thay đổi

    Dung thông tịnh đồng, Tôi Đã Xả Tang Tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Tiên Sư
  • Mâm Cơm Cúng, Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết
  • Cúng Tất Niên 2022 Ngày Nào Tốt? Văn Khấn, Mâm Cơm Cúng Như Thế Nào?
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cúng Đơm Lẻ (Cúng Mụ)
  • Bài Khấn Thần Linh Thổ Địa Và Khấn Tổ Tiên Rằm Tháng 7 Tại Nhà Cho Người Mới
  • Xả Tang Là Gì? Những Kiêng Kỵ Khi Chưa Xả Tang

    --- Bài mới hơn ---

  • Vấn Đề Xả Tang Cho Cha Mẹ
  • Chương 61: 60. Vấn Đề Xả Tang Theo Ý Muốn
  • Cách Cúng Động Thổ Xây Nhà 2022: Lễ Vật, Văn Khấn
  • Bốc Bát Hương Trước Hay Nhập Trạch Trước Là Đúng Phong Thủy?
  • Cúng Rằm Tháng Bảy Như Thế Nào Cho Đúng? Nghi Lễ Bắt Buộc
  • Xả tang là gì?

    Sau khi người thân trong gia đình vừa qua đời, người còn sống tổ chức tang lễ bày tỏ sự đau buồn, thương tiếc người đã mất. Thời điểm tổ chức tang lễ cho người vừa mất được gọi là phát tang.

    Sau khi hoàn tất nghi lễ phát tang, người còn sống thực thi nhiệm vụ và bổn phận với người đã mất như thắp hương, thờ cúng,… Trong khoảng thời gian này được gọi là để tang. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ, bổn phận trong quá trình để tang thì tiến hành nghi lễ xả tang.

    Lễ xả tang hay còn được gọi là lễ mãn tang, mục đích của nghi lễ này là thông báo với mọi người đã hết thời gian để tang người mất. Mong linh hồn của người mất sớm siêu thoát và phù hộ người còn sống được bình an và gặp nhiều may mắn.

    Thời gian bao lâu có thể xả tang

    Với cuộc sống hiện đại như ngày nay, số đông sẽ xả tang ngay sau khi hỏa tảng, chôn cất người mất. Hoặc xả tang sau khi cúng 49 ngày của người mất. Dù thời gian xả tang sớm hay trễ không phạm phải điều sai trái hay lỗi đạo. Bởi sự thành kính, lòng thành của người còn sống dành cho người mất là ở cái t âm. Theo một số quan niệm cho rằng, nghi thức để tang người mất ảnh hưởng rất nhiều đến công việc làm ăn kinh doanh.

    Tùy theo mối quan hệ giữa người mất và người còn sống như thế nào mà thời gian để tang ấn định khác nhau. Thông thường theo tục lệ dân gian thì nghi lễ này được chia theo 2 hình thức cơ bản: đại tang và tiểu tang.

    Đại tang là nghi lễ để tang lâu nhất, thường thời gian để tang người mất kéo dài đến 3 năm kể từ người thân qua đời. Dù tháng đủ hay tháng thiếu thì thời gian tính tròn ngày 3 năm kể từ ngày mất.

    Tuy nhiên có một số gia đình lại chỉ để đại tang 27 tháng. Bởi họ cho rằng 1 năm ứng với 9 tháng (ứng với thời gian mang thai), 3 năm ứng với 27 tháng. Những người để tang thường có mối quan hệ gần gũi, huyết thống với người mất. Người thuộc diện để tang như con cái để tang cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi, hoặc vợ để tang chồng,..

    Tiểu tang có thời gian để tang ngắn hơn so với đại tang, tối đa là 1 năm. Với tiểu tang được chia thành 4 bậc, tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình mà chọn thời gian để và xả tang thích hợp.

    – Cơ niên: Đây là nghi lễ để tang tròn 1 năm kể từ người thân qua đời. Xả tang sau 1 năm ngày mất của người thân nhằm tưởng nhớ người mất. Mong muốn linh hồn của người mất ra đi thanh thản và phù hộ người còn sống được bình an và gặp nhiều may mắn.

    – Đại công: thời gian để tang ngắn hơn so với cơ niên, tầm 9 tháng kể từ người thân qua đời. Những người thuộc diện chịu tang 9 tháng như cha mẹ để tang cho con dâu thứ hoặc con gái đã lấy chồng. anh chị em họ hàng để tang cho nhau.

    – Tiểu công: Nghi lễ này được tổ chức sau khi người thân qua đời được 5 tháng. Người thuộc diện chịu tang 5 tháng là con cái để tang mẹ ghẻ, cha dượng, chị em họ hàng đã lấy chồng để tang cho nhau.

    – Ti ma: hình thức chịu tang ngắn nhất, chỉ có 3 tháng sau khi hoàn tất nghi thức phát tang cho người mất. Người chịu tang 3 tháng này thường là cha mẹ để tang cho con rể, con cô, cậu, dì, … để tang cho nhau.

    Những điều kiêng kỵ khi chưa xả tang

    – Không nên tiến hành cưới hỏi, hôn nhân đại sự. Vốn cưới hỏi là chuyện vui, đáng mừng. Tuy nhiên gia đình trong cảnh chịu tang thì tuyệt đối không tiến hành lễ cưới. Điều này ảnh hưởng đến hạnh phúc tương lai của đôi trẻ.

    – Tránh khai trương, xây nhà. Khai trương cửa hàng mới vốn là tin mừng, đáng vui nhưng tiệc mừng này tổ chức trong thời gian để tang thì không hay chút nào. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm ăn, kinh doanh. Nhẹ thì gia đạo bất hòa, tiền của vật chất tiêu pha. Nặng thì sức khỏe giảm sút, nguy hiểm đến tính mạng, cái chết.

    – Tuyệt đối không mang thai, sinh con khi chưa xả tang. Điều này khiến con cái sinh ra hay quấy khóc, chậm lớn và kém thông minh. Thậm chí còn xảy ra nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc yểu mệnh, chết sớm.

    Qua bài viết bên trên, chắc hẳn bạn đã biết xả tang là gì rồi phải không? Đây là một nghi lễ bày tỏ lòng thành, sự thương nhớ về người thân đã mất. Mong linh hồn người mất sớm siêu thoát và phù hộ người còn sống gặp nhiều may mắn và bình an trong cuộc sống.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xả Tang Là Gì? Thời Gian Để Tang Là Bao Lâu?
  • Giải Đáp 4 Thắc Mắc Về Cách Cúng Xả Xui Như Thế Nào?
  • 9. Nghi Thức Cúng Cơm Cho Vong Linh
  • Cúng Vong Linh, Cúng Cô Hồn Có Phải Là Pháp Của Đạo Phật?
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Âm
  • Giải Đáp 4 Thắc Mắc Về Cách Cúng Xả Xui Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Xả Tang Là Gì? Thời Gian Để Tang Là Bao Lâu?
  • Xả Tang Là Gì? Những Kiêng Kỵ Khi Chưa Xả Tang
  • Vấn Đề Xả Tang Cho Cha Mẹ
  • Chương 61: 60. Vấn Đề Xả Tang Theo Ý Muốn
  • Cách Cúng Động Thổ Xây Nhà 2022: Lễ Vật, Văn Khấn
  • May mắn và xui xẻo luôn tồn tại song song trong cuộc sống. Con người ai cũng hy vọng sẽ luôn được gặp may mắn và tránh những xui xẻo, tai ương. Chính vì thế, bên cạnh những việc thu hút tài lộc, vận may thì người ta còn rất chú trọng đến việc giải xui, xua tà khí,… Ở bài viết sau, Thiên Mộc Hương sẽ giúp bạn giải đáp 4 thắc mắc về cách cúng xả xui như thế nào.

    I. Đôi nét về cúng xả xui

    1. Xui xẻo là gì?

    Xui xẻo được hiểu là những vận đen, những sự việc không hay đột nhiên xảy đến. Không ai có thể biết được xui xẻo từ đâu mà có. Với người Việt thì họ cho rằng xui xẻo đến từ cung mệnh của mỗi người, là vận hạn đã được ông trời sắp đặt. Bên cạnh đó, sự xui xẻo còn đến từ việc làm trái phong thủy, vi phạm những điều cấm kị. Ví dụ như mua xe mà không xem ngày, trưng đồ phong thủy không hợp mệnh, ăn thịt mèo, ăn mực hoặc vịt vào đầu tháng,… Những điều cấm kị này có sự khác nhau tùy thuộc vào quan điểm của mỗi khu vực, vùng miền.

    Vậy cúng xả xui như thế nào?

    2. Các cách cúng xả xui phổ biến

    Có rất nhiều cách để xả xui theo quan niệm dân gian. Cụ thể:

    • Ném muối: Muối được xem là có thể xua đuổi tà khí. Để xả xui, bạn lấy một nắm muối cầm trong tay. sau đó, ném chúng qua vai trái của mình. Chỉ được ném qua vai trái. Nếu ném qua vai phải thì vận xui sẽ tăng gấp đôi.
    • Đốt vía: cách giải xui này được sử dụng phổ biến với những ai kinh doanh. Họ thường đốt vía khi hàng quán quá ế ẩm. Hoặc, khi mới sáng sớm, đầu tháng, đầu năm mà người mở hàng kì kèo, hỏi mà không mua thì họ cũng đốt vía.
    • Treo gương bát quái: Gương bát quái có tác dụng như kính chiếu yêu. Nó giúp xua đuổi tà khí xung quanh, trấn giữ cho nơi ở được an lành.

    Khi đã khấn xong thì cúi lạy 3 lần rồi hóa vàng. Mâm cỗ vẫn giữ nguyên như vậy, đợi đến khi tàn hết 3 nén nhang thì bỏ đồ cúng đi. Những đồ này tuyệt đối không được ăn.

    4. Có nên nhờ thấy cúng không?

    Việc có nên nhờ thầy cúng hay không là tùy thuộc vào hoàn cảnh, lựa chọn của mỗi người. Nếu đủ điều kiện mượn thầy thì lễ sẽ được tiến hành bài bản hơn. Tuy nhiên, bản thân có thể thành tâm tự khấn vái, tự cúng mà không nhờ đến thầy.

    Qua đây, chúng tôi hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích, biết được cách cúng xả xui như thế nào. Thiên Mộc Hương hân hạnh đem đến những sản phẩm từ như: vòng tay gỗ, nhang trầm, bột gỗ. Đây là những thứ có thể giúp xua đuổi những xui xẻo, đem lại điều lành.

    https://thienmochuong.com/giai-dap-4-tha…u-the-nao/

    --- Bài cũ hơn ---

  • 9. Nghi Thức Cúng Cơm Cho Vong Linh
  • Cúng Vong Linh, Cúng Cô Hồn Có Phải Là Pháp Của Đạo Phật?
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Âm
  • Cách Cúng Khấn Ngày Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Hút Tài Lộc Cho Gia Chủ
  • Có Được Cúng Vái, Dâng Đồ Ăn Đồ Uống Cho Người Chết Không?
  • Cúng Xả Xui Như Thế Nào Chuẩn Nhất? Gợi Ý 4 Cách Cũng Xả Xui Giải Vận Hạn Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Hiệu Nghiệm Ngay Tức Thì!
  • 12 Cách Vàng Xả Xui Giải Đen
  • 20+ Cách Hóa Giải Vận Xui, Vận Đen Hiệu Quả Nhanh Nhất 2022
  • Cách Bày Gà Cúng – Gà Cúng Quay Ra Ngoài Hay Vào Trong?
  • Cách Cúng Giao Thừa Như Thế Nào? Chuẩn Bị Mâm Lễ Vật Cúng Giao Thừa
  • May mắn và xui xẻo luôn tồn tại song song trong cuộc sống. Con người ai cũng hy vọng sẽ luôn được gặp may mắn và tránh những xui xẻo, tai ương. Chính vì thế, bên cạnh những việc thu hút tài lộc, vận may thì người ta còn rất chú trọng đến việc giải xui, xua tà khí,… Ở bài viết sau, Thiên Mộc Hương sẽ giúp bạn giải đáp 4 thắc mắc về cách cúng xả xui như thế nào.

    I. Đôi nét về cúng xả xui

    1. Xui xẻo là gì?

    Xui xẻo được hiểu là những vận đen, những sự việc không hay đột nhiên xảy đến. Không ai có thể biết được xui xẻo từ đâu mà có. Với người Việt thì họ cho rằng xui xẻo đến từ cung mệnh của mỗi người, là vận hạn đã được ông trời sắp đặt. Bên cạnh đó, sự xui xẻo còn đến từ việc làm trái phong thủy, vi phạm những điều cấm kị. Ví dụ như mua xe mà không xem ngày, trưng đồ phong thủy không hợp mệnh, ăn thịt mèo, ăn mực hoặc vịt vào đầu tháng,… Những điều cấm kị này có sự khác nhau tùy thuộc vào quan điểm của mỗi khu vực, vùng miền.

    Vậy cúng xả xui như thế nào?

    2. Các cách cúng xả xui phổ biến

    Có rất nhiều cách để xả xui theo quan niệm dân gian. Cụ thể:

    • Ném muối: Muối được xem là có thể xua đuổi tà khí. Để xả xui, bạn lấy một nắm muối cầm trong tay. sau đó, ném chúng qua vai trái của mình. Chỉ được ném qua vai trái. Nếu ném qua vai phải thì vận xui sẽ tăng gấp đôi.
    • Đốt vía: cách giải xui này được sử dụng phổ biến với những ai kinh doanh. Họ thường đốt vía khi hàng quán quá ế ẩm. Hoặc, khi mới sáng sớm, đầu tháng, đầu năm mà người mở hàng kì kèo, hỏi mà không mua thì họ cũng đốt vía.
    •  Treo gương bát quái: Gương bát quái có tác dụng như kính chiếu yêu. Nó giúp xua đuổi tà khí xung quanh, trấn giữ cho nơi ở được an lành.
    • Cúng xả xui

    • Tẩy uế cho vòng phong thủy: Vòng phong thủy, vòng tay Trầm Hương

    II. Cách cúng xả xui như thế nào là đúng nhất?

    1. Cúng xả xui như thế nào? Có giống cúng giải hạn/ giải sao?

    Cả hai việc này cùng nhằm mục đích là để hóa giải những xui xẻo, vận đen. Tuy nhiên, hai việc cúng bái này có sự khác biệt. Phân biệt hai hình thức này để biết cách cúng xả xui như thế nào, tránh nhầm với cúng giải hạn.

    Cúng giải hạn được thực hiện dựa vào việc soi chiếu mệnh, tuổi, sao của một người theo lịch can chi. Theo đó, trong cuộc đời của mỗi người đều có những năm được cho là gặp vận hạn, tai ương do sao La Hầu, sao Thái Bạch chiếu. Ví dụ như năm tuổi 40, tuổi 53,… Vì thế, vào đầu năm, người ta thường thực hiện cúng giải hạn, giải sao để mong mọi chuyện bình yên, tốt đẹp.

    Còn cúng giải xui là khi bạn cảm nhận gần đây bản thân luôn gặp những điều xúi quẩy. Khi đó, cúng giải xui được thực hiện để mong những xui xẻo sẽ không xảy đến nữa. Như vậy khác với cúng giải hạn được thực hiện trước khi gặp xui xẻo, việc cúng giải xui là sau khi xui xẻo đã đến.

    2. Cúng xả xui như thế nào: Cần chuẩn bị những gì?

    Để thực hiện cúng xã xui, cần chuẩn bị đầy đủ những loại lễ vật sau:

    • 3 chén nước đầy
    • 1 bát muối + 1 bát gạo
    • 3 cặp trầu cau
    • 1 thắt lưng được cắt làm 3 mảnh đều nhau
    • 3 điếu thuốc lá
    • Bộ Tam sanh: 1 trứng vịt lộn đã luộc chín (đập ra bát) + 1 con tôm luộc + 1 miếng thịt luộc
    • Tóc rối của người gặp vận xui
    • 3 xu bạc (gói lại bằng giấy đỏ)
    • Hoa quả, vàng mã

    3. Tiến hành cúng xả xui như thế nào?

    Sau khi đã chuẩn bị hết lễ vật, sắp xếp lên mâm lễ và bày biện ngoài trời. Tiếp đó thắp 3 nén nhang, cắm vào lọ gạo, khấn cúng. Bài khấn cúng cần được chuẩn bị như sau:

    Nam mô bậc hữu thiên chí tôn kim quyết Thượng đế ngọc hoàng.

    Con kính thỉnh: Mông Long Đại Tướng … Tam Tai …ách thần quang!

    Hôm nay là ngày … tháng … năm … (Đọc ngày tháng năm theo âm lịch)

    Con tên là:…

    Ngụ tại:…

    Nay con thành tâm sử biện hương hoa, lễ vật cùng các thứ cúng dâng giải hạn, kính dâng Mông Long Đại Tướng …Tam Tai … Ách Thần Quang giá đáo đàn tràng, chứng minh lòng thành mà thọ hưởng.

    Khi đã khấn xong thì cúi lạy 3 lần rồi hóa vàng. Mâm cỗ vẫn giữ nguyên như vậy, đợi đến khi tàn hết 3 nén nhang thì bỏ đồ cúng đi. Những đồ này tuyệt đối không được ăn.

    4. Có nên nhờ thấy cúng không?

    Việc có nên nhờ thầy cúng hay không là tùy thuộc vào hoàn cảnh, lựa chọn của mỗi người. Nếu đủ điều kiện mượn thầy thì lễ sẽ được tiến hành bài bản hơn. Tuy nhiên, bản thân có thể thành tâm tự khấn vái, tự cúng mà không nhờ đến thầy.

    Qua đây, chúng tôi hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích, biết được cách cúng xả xui như thế nào. Thiên Mộc Hương hân hạnh đem đến những sản phẩm từ trầm hương như: vòng tay gỗ, nhang trầm, bột gỗ. Đây là những thứ có thể giúp xua đuổi những xui xẻo, đem lại điều lành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Giỗ Ông Bà, Cha Mẹ, Tổ Tiên Kèm Mâm Lễ Chi Tiết
  • Cúng Trai Tăng Tại Tư Gia
  • Bạn Đã Hiểu Đúng Ý Nghĩa Cúng Dường Trong Phật Giáo Là Gì?
  • Bước Đầu Học Phật: 06
  • Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã
  • Đi Viếng Đám Tang Như Thế Nào, Vái Lạy Mấy Lần ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Khi Đi Viếng Đám Tang, Ai Cũng Phải Biết Rõ Điều Đơn Giản Này Để Tránh Vô Duyên Và Xui Xẻo
  • Cách Gác Đòn Tay Nhà Thông Dụng Nhất Bạn Cần Biết
  • Cách Cúng Cô Hồn Mùng 2 Và 16 Tháng 7 Cô Hồn Chuẩn Chỉnh
  • Hướng Dẫn Cách Thờ Cúng Mẹ Quan Âm Đón Tài Lộc, May Mắn
  • Ngày Vía Quan Âm 2022 Là Ngày Nào? Nên Cúng Gì?
  • Mỗi khi tham gia vào một đám tang để đưa tiễn một người nào đó, bạn thường thắc mắc rằng: Đi viếng đám tang như thế nào, vái lạy mấy lần ? bởi điều này phải thật sử tỷ mẫn, không được khinh xuất với những người đã tạ thế. Hiểu được điều này, bài viết của chúng tôi ngày hôm nay, sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

    Lạy – hành đọng thể hiện sự tôn kính, chân thành với tất cả những tôn kính của bạn về cả tâm hồn lẫn thể xác đối với những người đã khuất. Ở Việt Nam, lạy được chia thành hai thế là thế lạy của đàn bà và thế lạy của đàn ông. Cụ thể.

    Lạy đàn ông

    • Thế lạy của đàn ông là cách đứng thẳng theo thế nghiêm, chắp hai tay trước ngực và dơ cao lên ngang trán, cúi mình xuống, đưa hai bàn tay đang chắp xuống gần tới mặt chiếu hay mặt đất thì xòe hai bàn tay ra đặt nằm úp xuống, đồng thời quì gối bên trái rồi gối bên phải xuống đất, và cúi rạp đầu xuống gần hai bàn tay theo thế phủ- phục.

    Thế lạy của đàn bà

    • Thế lạy của các bà là cách ngồi trệt xuống đất để hai cẳng chân vắt chéo về phía trái, bàn chân phải ngửa lên để ở phía dưới đùi chân trái. Nếu mặc áo dài thì kéo tà áo trước trải ngay ngắn về phía trước và kéo vạt áo sau về phía sau để che mông cho đẹp mắt.
    • Sau đó, chắp hai bàn tay lại để ở trước ngực rồi đưa cao lên ngang với tầm trán, giữ tay ở thế chắp đó mà cúi đầu xuống. Khi đầu gần chạm mặt đất thì đưa hai bàn tay đang chắp đặt nằm úp xuống đất và để đầu lên hai bàn tay.
    • Giữ ở thế đó độ một hai giây, rồi dùng hai bàn tay đẩy để lấy thế ngồi thẳng lên đồng-thời chắp hai bàn tay lại đưa lên ngang trán như lần đầu. Cứ theo thế đó mà lạy tiếp cho đủ số lạy cần thiết. Lạy xong thì đứng lên và vái ba vái rồi lui ra là hoàn tất thế lạy.

    Đi viếng đám tang như thế nào, vái lạy mấy lần ?

    • Đối với hành đồng vái thì được áp dụng cho thế đứng và đặc biệt là mỗi dịp cúng lễ ngoài trời.
    • Vái là chắp hai bàn tay lại để trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi đầu và khom lưng xuống rồi sau đó ngẩng lên, đưa hai bàn tay xuống lên theo nhịp lúc cúi xuống khi ngẩng lên. Tùy theo từng trường-hợp, người ta vái 2,3,4, hay 5 vái.
    • Thông thường, theo quan niệm trước đây của ông cha ta thì Lạy có 3 kiểu: lạy 2 lạy, lạy 3 lạy và lạy 4 lạy. Còn Vái (còn gọi là bái) thì chỉ thực hiện sau khi lạy và chỉ 2 vái mà thôi (cho dù có thực hiện 2, 3, hay 4 lạy cũng thế).
    • Ớ nước ta, hành động Vái lạy không đơn thuần là nghi thức thực hiện ở những đám tang, hay trong những những ngày cúng kiến, lễ chùa chiền…mà hành đồng này còn dùng cho cả những người đang còn sống. Ngày xưa ở miền Bắc (thời phong kiến) khi con dâu mới về nhà chồng đều phải lạy (còn gọi là “lễ”) cha mẹ chồng. Hoặc khi làm lễ mừng thọ thì cũng có chuyện người sống lạy người sống đó thôi.
    • Thông thường tùy vào trường hợp, mà bạn thực hiện số lần lạy tương ứng. Cụ thể đối với cho người còn sống, thì sẽ lạy 2 lạy, với lạy 3 lạy dành cho lạy Phật, lạy thần thánh (ví dụ khi cúng đất đai)và lạy 4 lạy để lạy vong (hồn người chết).
    • Đối với trường hợp, bạn tham gia đưa tiễn người vừa mất trong đám tang thì chỉ đi viếng, khi đã tiến hành liệm thì mới tiến hành chuyện vái lạy.
    • Về thông lệ khi tham gia đám tang thì khi người quá cố còn đó (dù đã liệm trong quan tài) thì vẫn được xem như người còn sống nên để lạy đúng thì chỉ LẠY 2 lạy (và vái 2 vái). Với những gia đình có bày bàn thờ phất trước di ảnh của người quá cố thì tiến hành lạy bàn thờ Phật 3 lạy (và 2 vái), sau đó lạy trước bàn hương án có di ảnh người quá cố 2 lạy (như lạy người sống). Nếu khi đến thắp hương cho người quá cố (đã được an táng rồi) thì lại lạy 4 lạy (và vái 3 vái).
    • Việc đại diện gia đình (con, chồng/vợ, anh chị em… của người quá cố) lạy đáp lễ (lạy trả) người đi đám tang chỉ thực hiện khi quan tài người quá cố còn đang quàng tại nơi làm lễ (gia đình, nhà tang lễ…) chứ không thực hiện khi đã an táng xong người quá cố. Việc đáp lễ tức là thay mặt người quá cố đáp trả lễ của người đến viếng. Chính vì vậy, với những người tham gia đám tang khi đi viếng thì số lần lạy trước đây bao nhiêu thì lạy đáp trả bất nhiêu, với ý nghĩa rằng bạn đang đáp lễ một cách đủ đầy.

    Hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đ ây, đã giúp cho cho bạn tháo gỡ được thắc mắc: Đi viếng đám tang như thế nào, vái lạy mấy lần ?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Lạy Đám Tang Đúng Phong Tục Và Truyền Thống Của Người Việt
  • Cách Cúng Lễ Nhập Trạch Khi Chuyển Nhà Chung Cư
  • Lễ Nhập Trạch Gồm Những Gì? Cách Cúng Lễ Nhập Trạch Nhà Mới
  • Lễ Nhập Trạch Là Gì? Cách Cúng Lễ Nhập Trạch Chuẩn Nhất
  • Huyền Bí Nghi Lễ “cúng Binh Rừng” Trong Mùa Khai Thác Cây Rừng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100