Sắm Lễ Cúng Bà Chúa Kho

--- Bài mới hơn ---

  • Đồ Lễ Cúng Động Thổ Gồm Những Gì
  • Mâm Lễ, Văn Khấn Cúng Thần Tài Chuẩn Nhất Cho Gia Đình
  • Cách Bỏ Bàn Thờ Thần Tài Cũ Chuẩn Nhất Và Thay Bàn Thờ Thần Tài Mới
  • Lễ Cúng Thần Nước Của Người Ê Đê,le Cung Than Nuoc Cua Nguoi E De
  • Độc Đáo Lễ Cúng “bến Nước” Của Đồng Bào Ê Đê
  • “Đầu năm đi vay, cuối năm đi trả”, mỗi ngày có hàng nghìn khách thập phương đổ về Đền Bà Chúa Kho hành lễ.

    Cành vàng lá ngọc, vàng bạc bày bán la liệt dọc lối lên đền Bà Chúa Kho

    Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu năm, hàng vạn người lại ngược về Bắc Ninh đi lễ Bà Chúa Kho để cầu lộc. Đầu năm vay bà, cuối năm trả nợ. Cái sự vay trả nơi đây cũng rườm rà chẳng khác nào vay tiền thật trong ngân hàng Nhà nước.

    Để vào được nơi thâm nghiêm Bà ngự trong hậu cung đền Bà Chúa Kho “vay tiền” là việc không hề đơn giản. Nhiều người kinh doanh có máu mặt, cũng có không ít quan chức, lãnh đạo một số cơn quan nhà nước phải bỏ ra hơn một ngày mới đến lượt mang lễ vào khấn vay bà. Muốn vay bao nhiêu phụ thuộc vào lễ sắm nhiều hay ít.

    Có đi lễ Bà Chúa Kho mới thấy hết cái sự nhiêu khê của việc sắm lễ. Hàng vạn người đổ về đây đều không ngoài mục đích cầu tài cầu lộc và ai cũng cố gắng sắm cho mình những mâm lễ thật hoành tráng hầu mong Bà để mắt tới mà ban lộc cho!

    Mà cũng lạ, chưa ở đâu như đền Bà Chúa Kho người ta đi sắm lễ lại “chuyên nghiệp” đến thế.

    Lễ dâng lên Bà Chúa Kho mâm nào mâm ấy đều vàng chóe “cành vàng lá bạc”, “vàng thỏi”, “vàng cục”, “vàng lá”, “đô la”… toàn tính bằng tiền tỷ và hàng triệu đô cả. Và để có được những mâm lễ hàng mã cả tỷ đồng âm phủ ấy người ta cũng phải chi ra bằng tiền thật một lượng không nhỏ. Lễ ít thì mấy chục nghìn, lễ to lên đến hàng trăm, thậm chí cả triệu đồng.

    Chỉ riêng số tiền mua lễ này nhân lên con số hàng vạn người đi lễ mỗi ngày sẽ ra một khoản tiền khổng lồ được các “tín chủ” mù quáng ném vào lò thiêu nhẹ như lông hồng (ở đền Bà Chúa Kho gọi là hóa sớ dâng bà)!

    Sắm lễ mới là công đoạn đầu tiên, việc tiếp theo khong kém phần quan trọng là phải đặt lễ, đi lễ hết các ban (có rất nhiều ban như ban Cô, ban Cậu, Đức Bà, Đức Ông…) và cuối cùng là khấn lễ. Đối với hầu hết người đến vay Bà, việc khấn phải vào được hậu cung mới thiêng. Không ít người đã phải chi đậm (bằng tiền thật) vào các ban, hòm công đức và “nhờ vả người dẫn đường” để được lọt vào nơi linh thiêng nhất ấy khấn cho thấu đến tai Bà!

    Ở đền Bà Chúa Kho có một dịch vụ lạ đời chưa từng thấy nơi đâu có đó là khấn lộc riêng! Khách đến lễ Bà hầu hết đều mong cầu tài cầu lộc và thường đi nhóm với nhau nên ngay lối vào chính điện đã có hàng chục “cô” tay phải lăm lăm chiếc đĩa toen hoẻn, tay trái cầm đồng xu rỉ sét gõ leng keng gạ gẫm đặt lễ để họ khấn riêng với bà ?

    Lễ chung lộc riêng!

    “Hai trăm năm trăm đặt vào đây chị khấn Bà cho. Lễ chung nhưng Lộc riêng em ạ” – một “cô” người gầy như sếu, tóc nhuộm loe hoe, môi thâm sì nâng đĩa lên gạ gẫm.

    Tôi hỏi: “Lễ chung Lộc riêng là gì hả chị?”. Như vớ được vàng, “cô” cầm tay tôi kéo tuột vào một góc phía sau cánh cửa vào cung Bà giải thích: “Em đi lễ đây là lễ cho công ty đúng không? Tội gì mình không nhân tiện lễ của cơ quan mà khấn riêng cho mình, biết đâu lễ hậu lọt vào mắt Bà, năm nay em lên làm sếp giàu nứt đố đổ vách ấy chứ, lúc đó nhớ sắm lễ thật to về tạ Bà và đừng quên chị đấy”!

    Không kịp để tôi nói đồng ý hay không, “cô” đã nâng đĩa lên gieo đồng sấp ngửa ngay. “Cô” giải thích khấn trước lễ sau cũng không sao! Sau vài lần đồng tiền xu leng keng “cô” phán: “Bà cười rồi, em chỉ mâm lễ của công ty và đặt tiền lễ (tiền thật và phải đặt vào đĩa của cô!), xưng tên tuổi để Bà ban lộc cho”.

    Khốn nỗi, tôi đang đi thực tế viết bài làm gì có lễ? Tôi đánh bài tháo lui song đã muộn. “Cô” sấn sổ lên đòi đặt lễ trả công. Móc ví chẳng còn đồng tiền lẻ nào vì không phải là người đi lễ nên đành ngậm ngùi rút tờ mười nghìn đồng đỏ chóe “mừng tuổi cô”. Không biết năm nay tôi có được lên làm sếp hay không nữa!

    Thì ra, không chỉ trong các cơ quan nhà nước mới có việc tiêu tiền chùa. Tại nơi cầu cúng linh thiêng này còn có cả một đội ngũ đông đảo cô đồng trà trộn vào khách làm lễ để khấn riêng cho những người thích đánh quả lẻ xin “lộc chùa” bằng “lễ chùa”!

    1.001 mánh móc hầu bao “thượng đế”

    Dịch vụ cúng thuê vẫn hoạt động

    Mặc cho cái rét quất từng cơn vào mặt, mỗi khi có khách dừng xe hỏi đường vào Đền Bà Chúa Kho, ngay lập tức có một “hướng dẫn viên” lao ra chỉ trỏ rồi hăng hái: “Nếu anh chị không nhớ đường, cứ theo em”. Đám khách đang ngơ ngác, anh thanh niên liền nói: “Lúc này đang rảnh, đoàn anh chị sớm thì còn có cơ hội “gặp Bà” chứ chờ lát nữa thì chỉ còn nước đứng ở sân mà vái, không chen nổi đâu”. Đoàn khách không ai bảo ai, lục tục theo xe anh thanh niên nọ. Vào cổng đền, anh ta nhiệt tình hướng dẫn đường đi nước bước.

    Đường vào Đền san sát cửa hàng hoa, sớ, lễ. Khách thập phương đã đông nhưng đôi lúc cũng chẳng ăn nhằm so với “cò” bán hoa, sớ, lễ. “Em ơi! Vào đây uống nước, sắp lễ, viết sớ đi”, mỗi chủ hàng lao ra tiếp cận khách, thậm chí còn theo khách vào Đền để mời chào. Thấy đám “lâu nhâu” lao ra định nẫng tay trên, anh thanh niên nọ xẵng giọng: “Khách nhà tôi đấy, vất vả mời từ đường cái mời vào, đừng có “hóng” mà “hớt”.

    Cuối năm “vàng” lại “nạp đầy kho bà chúa

    Cảnh tượng này tiếp diễn giống hệt nhau mỗi khi có đoàn khách xuất hiện. Chỉ cần cái gật đầu, “thượng đế” sẽ có ngay mâm lễ vào dâng cửa Bà Chúa kèm sớ cúng với mức giá rất khác nhau, từ 100.000 đồng đến tiền triệu.

    Sau khi thoát cảnh chen lấn mời chào, du khách những tưởng được bình an, nào ngờ trong đám khách lại “lách” ra một đám “cò” mới. Không rì rầm xin xỏ, chèo kéo, đám này liền lôi trong túi của mình ra một nắm danh thiếp rồi nói: “Đây là cửa hàng, số điện thoại nhà em, các bác cứ vào đền, alo cho em một tiếng, dăm phút sau em cho người sắm đủ lễ mang vào”.

    Hối hả dâng tiền, vàng trả lễ Bà Chúa.

    “Cò” có cả 1.001 cách để thuyết phục các “thượng đế” phải móc hầu bao. Dịch vụ đổi tiền lẻ cũng rôm rả mời chào khi được “ưu ái” địa điểm đắc địa. Mỗi hàng đổi tiền ngự trước cửa chính điện. Cửa vào điện có 3 lối ra vào thì đã có sẵn 4 hàng đổi tiền lẻ “ngự” hai bên.

    Giá đổi cũng lên “giời” tùy loại. Đổi 100.000 đồng lấy tiền mệnh giá 200 đồng thì chỉ được 60.000 đồng, lấy loại 500 đồng chỉ được 70.000 đồng, loại 1.000 đồng được 80.000 đồng, với mệnh giá 5.000 và 10.000 đồng được 90.000 đồng… Đội quân này còn đảm nhận cả khâu bưng lễ vào điện thờ, chờ cho tín chủ khấn xong, hạ lễ giúp và đưa ra tận chỗ hoá vàng. Tất nhiên, “thượng đế” cũng sẽ phải móc hầu bao cho từng công đoạn.

    Cấm cúng thuê thì… khấn hộ

    Những mâm vàng mã, đô la âm phủ cao ngất ngưởng.

    Để ngăn chặn tình trạng chèo kéo khách cúng thuê, nhà Đền dựng một tấm bảng to với nội dung: “Quý khách lưu ý: Không nhờ cúng thuê, lễ mướn”. Tuy nhiên, sau “biển cấm” này, hàng chục phụ nữ tay cầm đĩa, “đính kèm” vài đồng xu mắt đảo liên hồi, tiếp cận khách mời chào “khấn hộ”. Đám “thầy” khấn hộ này “bâu” quanh hòm công đức trước cửa nội điện, thấy khách vào, cả đám nhao ra mời chào, lôi kéo. Nhiều du khách bực mình lên tiếng: “Đền cấm cúng thuê, các chị không sợ bị “tóm” à?”. Một “thầy” cười nhếch rồi nói: “Đền cấm cúng thuê nhưng bọn tôi khấn hộ kia mà”.

    Thấy đoàn khách có vẻ căng thẳng, một “thầy” liền “chém gió”: “Ai thì không biết chứ tôi khấn thiêng lắm, đấy, cái nhà khệ nệ đội mâm vàng, bạc kia năm ngoái nhờ tôi khấn, năm nay làm ăn trúng lắm, vừa lên trả lễ xong. Trước khi lên còn phải gọi điện cho tôi mấy ngày để trả lễ “thầy”. Lời “thầy” không biết thực hư thế nào nhưng đi dăm bước lại nghe một “thầy” “cóp” nguyên lời thầy nọ phán với khách kia.

    Hoá ra, các “thầy” đều “uyên thâm” và “thiêng” như nhau, mỗi khi được thuê khấn đều ra rả “phán” giống nhau không sót một chữ. Nói về “đám” khấn thuê này, ông Nguyễn Văn Huynh, Trưởng Ban an ninh Đền Bà Chúa Kho khẳng định, “đám” cúng thuê toàn là dân thất nghiệp. Không nghề ngỗng gì nên lợi dụng trà trộn vào khách để hành nghề (!?).

    Nội điện, nơi đặt bàn thờ Bà Chúa được “phong toả” bằng hệ thống cửa đóng, then cài để tránh tình trạng lộn xộn chốn linh thiêng. Để vào trong, chỉ được từng tốp vài ba người, vào xong có người của Ban tổ chức khoá cửa đứng canh. Ngoài cửa, từng tốp người đứng chờ tới lượt. Xen lẫn trong nhóm du khách là các “thầy” cúng thuê, tay cầm sổ bút ghi tên tuổi, địa chỉ của gia chủ. Mỗi tốp khách vào nội điện thì ngay lập tức có một “thầy” đứng ngoài “chỉ huy”. Khách hành lễ gõ chuông như thế nào? Khấn vái ra làm sao đều theo sự chỉ dẫn của “thầy”.

    Càng về trưa, khách đổ về đền Bà Chúa Kho càng nhiều với những mâm vàng mã, đô la âm phủ cao ngất ngưởng. Ai cũng cố tìm cho mình một chỗ đứng gần Cung Bà Chúa như thể muốn “bà” nghe thấu lòng mình. Du khách vào đây phần lớn đều thuê người khấn hộ. Đỉnh điểm có lúc, trước điện Chúa Bà có đến 5 “thầy” thi nhau “phán”. Người cầu bố mẹ bình an, bách niên giai lão, nội ngoại hai bên hòa thuận, nói có người nghe, đe có người sợ… trẻ nhỏ ăn như cũ ngủ như xưa, học hành giỏi giang, tiến tới…

    Một gia chủ giới thiệu mình là phu nhân của chủ tịch huyện ở tỉnh Nam Định vừa tái đắc cử. Gia chủ đọc, “thầy” phán theo: “Mong Bà phù hộ cho huyện X, tỉnh Nam Định năm nay ấm no hạnh phúc, ký kết được nhiều hợp đồng, khởi công nhiều dự án, phát triển bằng năm bằng ba năm ngoái”. Cầu chung xong, gia chủ cầu riêng cho nhà mình, cho ông chủ tịch vững ghế, sớm phát đường quan lộ.

    Cạnh đó, gia chủ quê ở Bắc Ninh ngoài việc cầu tài, cầu lộc, còn ghi hẳn cả biển số 2 con xế hộp cho “thầy” nhờ bà Chúa che chở: “…Cầu cho Bà phù hộ, che chở cho 2 xe nhà con biển số 99 H…, 99 P… ra đường được thượng lộ bình an, đi tới chốn, về tới nơi”.

    Với dân kinh doanh xin buôn may bán đắt, nhập bao nhiêu hàng bán hết bấy nhiêu, khách hàng trả tiền “tươi”, con nợ nóng lòng sốt ruột trả không thiếu một xu. Công việc kinh doanh ngày càng phát đạt… Cùng với du khách trong nước, lượng khách Việt kiều về trả lễ Bà Chúa cũng chiếm con số không nhỏ.

    Mỗi nhà một cảnh, ai cũng có “tâm sự riêng” với Chúa Bà. Đứng cạnh một nữ trung niên tuổi ngoài 40, một “thầy” phán: “…Gia chủ của con là Việt kiều Liên bang Nga, hôm nay về đây trả lễ Bà. Cầu Bà ban cho lộc rơi, lộc vãi để năm sau đắt hàng, hàng nhập về bao nhiêu hết bấy nhiêu. Nhập năm bán năm, nhập mười bán mười, mua một bán hai ba…”. Một nhà có con đi xuất khẩu lao động Đài Loan bị vỡ nợ cũng khẩn thiết cầu cứu Bà Chúa, cầu Bà phù hộ cho năm sau xuất ngoại làm ăn khấm khá, không thất bát như thời gian qua…

    Đền Bà Chúa Kho toạ lạc trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, xã Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đây không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quân thể di tích của khu Cô Mễ (gồm: Đình – Chùa – Đền) mà còn là nơi hàng năm nhân dân khắp cả nước hành hương mang tính tín ngưỡng.

    Đền Cổ Mễ thờ Bà Chúa Kho chính là nơi tưởng niệm một người phụ nữ Việt Nam đã khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong thời kỳ trước và sau chiến thắng Như Nguyệt.

    Vào đời nhà Lý, Bà có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh) và đã “thác” trong cuộc kháng chiến chống quân Tống vào ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ (1077).

    Nhà vua thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần. Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho.

    Bà Chúa Kho xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở làng Quả Cảm gần đó. Sau khi lấy vua Lý, thấy ruộng đất ở đây bị hoang hoá, bà xin vua cho về làng chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang.

    Không ai biết tên bà, khi bà qua đời, nhân dân lập đền thờ để ghi lại công ơn bà là đã hết lòng chăm lo cho dân ấm no, trông coi các “lẫm thóc, lẫm tiền” của Nhà nước. Công lao của bà đã được triều đại phong kiến ghi nhận qua việc sắc phong đền thờ bà là “Chủ khổ linh từ” (Đền thiêng thờ bà Chúa Kho).

    Ở thôn Cổ Mễ còn một ngôi đình và ngôi chùa cổ. Chùa Cổ Mễ có từ lâu đời. Ngày nay trong chùa còn ba pho tượng đá khá đẹp mang rõ phong cách điêu khắc thời Mạc. Chùa còn lại đến nay là kiến trúc thế kỷ XIX, làm theo kiểu chữ T chạm khắc công phu.

    Đình Cổ Mễ kiểu chữ nhất với năm gian, hai vì. Các mảng chạm khắc gỗ thể hiện theo các đề tài long vân khánh hội, ngũ hổ tranh châu với nghệ thuật điêu luyện. Đình thờ Trương Hống, Trương Hát là những anh hùng có công giúp Triệu Quang Phục (549-570) chống giặc Lương.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cuối Năm Lễ Tạ Bà Chúa Kho: Các Dịch Vụ Ít Làm Phiền Du Khách
  • Cúng Táo Quân Ở Bếp Hay Ban Thờ Gia Tiên Mới Chuẩn?
  • Bài Cúng Bếp Mới Và Cách Sắm Lễ Cúng Bếp Mới Đầy Đủ Nhất
  • Nghi Lễ Cúng Cây Nêu Cầu An Của Người Dân Ê Đê Dịp Cuối Năm
  • Cầu An: Một Nghi Lễ Phật Giáo Đậm Chất Nhân Văn
  • Bài Khấn , Cúng ,lễ Thần Linh, Thần Gồ Chúa Đất

    --- Bài mới hơn ---

  • Chuẩn Bị Văn Khấn Nhập Trạch(Dọn Đến Nhà Mới)
  • Bài Văn Khấn Tết Trung Thu (Rằm Tháng Tám)
  • Văn Khấn Dọn Đến Nhà Mới
  • 2 Khung Giờ Vượng Phát Chuẩn Nhất Cúng Rằm Hàng Tháng, Để Tổ Tiên Nâng Đỡ, Ban Tài Lộc, Cầu Gì Được Nấy
  • Văn Khấn Cúng Lễ Bồi Hoàn Địa Mạch
  • Việc cúng lễ thần linh Thổ địa nơi ở , Thần gồ chúa đất ở một số địa phương là vấn đề mà nhiều người quan tâm, bởi vì phần âm có yên thì người dương mới ổn và có an cư thì mới lạc nghiệp.

    Gia chủ lại có tâm có tín, khấn lễ chu đáo theo lệ, nhờ vậy mà các chư Thần ban ân, giúp cho phong thủy yên lành, toàn gia mạnh khỏe, không khí gia đình đầm ấm, vui tươi. Không có yêu ma xâm hại quấy nhiễu, điềm lành mang đến, điềm dữ mang đi, kinh doanh đắt hàng đông khách, giao dịch có tín có uy….Và để bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với các chư thần, gia đình cũng thành tâm sửa biện lễ vật để dâng cúng ,lễ tạ

    Thường thì đầu năm cúng, cuối năm tạ. Tức là vào đầu năm sắm sửa lễ để cúng . Cuối năm lại làm như vậy nữa. Tuy nhiên có công việc đột xuất cần có sự trợ giúp của chư thần thì sắm lễ thông thường mà dâng cúng

    Sau đây là hướng dẫn cách cúng lễ đơn giản, thông thường áp dụng đối với những gia đình vốn đã có sự yên ổn về nơi ở, về mộ phần. Do đó có thể tự sắm sửa lễ vật và cúng lễ mà không lo sai phạm.

    Phần 1 Cách sắm lễ và văn khấn tạ thần linh Thổ địa – Thần gồ chúa đất

    1.1. Sắm lễ:

    Hương thơm

    Hoa tươi ( hoa hồng đỏ) 3- 5 bông

    Trầu cau tùy biện

    Trái cây tùy biện

    Lễ mặn : Rượu trắng , xôi thịt , hoặc gà luộc

    1 bao thuốc lá + 1 gói chè ( 1 lạng/gói) + bánh kẹo bày vào một đĩa tùy tâm

    -Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần

    -Bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương

    – Quan đương xứ thổ địa chính thần

    – Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

    Bản cảnh linh gồ chúa đất tại gia xứ thôn …… xã …huyện … tỉnh…. Nước VN

    Hôm nay là ngày… tháng… năm……..

    Chúng con là:……………

    Đang cư ngụ tại :………………….

    Thành tâm sửa biện phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, kính cáo Chư vị Tôn Thần . bái sám thần linh Thổ Địa bản cảnh thần gồ ,chúa đất

    Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà được an cư lạc nghiệp từ nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa thần gồ chúa đất che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ấm ngoài êm, toàn gia mạnh khỏe.

    Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lâm giáng án tiền, thụ hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

    Cung kính nghĩ rằng thần linh chư vị sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con đầu năm chí giữa ,nửa năm chí cuối lộc tài vượng tiến ,gia đạo hưng long , các cháu chăm ngoan học hành đỗ đạt ,mọi sự cát tường

    ( Cầu nguyện gì thêm thì nêu ra )

    Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám

    Cẩn cáo!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Cúng Đất Và Hai Bài Văn Khấn Cúng Đất Phổ Biến
  • Văn Khấn Ông Thần Tài Thổ Địa Cuối Năm Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Cách Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Bé Gái Đúng Chuẩn Nhất Hiện Nay
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Ngoài Trời Tại Nhà
  • Văn Cúng Thần Linh Và Cáo Yết Gia Tiên Khi Nhập Trạch Vào Nhà Mới
  • Lễ Vía Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Gia Chủ Các Bốc Bát Hương Như Thế Nào Là Đúng?
  • Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Đơn Giản Ai Cũng Làm Được
  • Nghi Thức Đơn Giản Trì Tụng Chú Đại Bi Tại Nhà
  • Bảy Cách Kính Lễ Phật
  • Lễ Phật Và Y Học
  • Điện thờ Bà Chúa Xứ.

    Con đường từ Châu Đốc dẫn đến

    Miếu Bà Chúa Xứ.

    Đã trở thành thông lệ, hàng năm vào tháng 4 âm lịch, mùa lễ vía Bà Chúa Xứ lại bắt đầu vào hội. Người dân trong vùng và các tỉnh khác bắt đầu hành hương về núi Sam (huyện Châu Đốc – tỉnh An Giang) vía Bà.

    Trong dân gian tương truyền rằng: cách đây gần 200 năm, núi Sam còn hoang vu, cây cối rậm rạp, nhiều thú dữ, dân cư thưa thớt, giặc biên giới thường khuấy nhiễu. Một hôm, có một toán giặc leo lên núi Sam phát hiện được pho tượng cổ bằng đá rất đẹp. Động lòng tham, chúng tìm cách khiêng đi nhưng không thể nào xê dịch được. Sau hàng giờ vất vả với pho tượng, chúng tức giận đập phá làm gãy cánh tay trái pho tượng.

    Sau khi chúng bỏ đi, trong làng có một bé gái đang đùa giỡn bỗng dưng ngồi lại, mặt đỏ bừng, đầu lắc lư, tự xưng là Chúa Xứ thánh Mẫu, nói với các bô lão: “Tượng Bà đang ngự trên núi, bị giặc phá hại, dân làng hãy đưa Bà xuống”. Dân làng kéo nhau lên núi, quả thật tượng Bà vẫn còn. Dân làng mừng rỡ tuyển chọn chín cô gái dẫn lên núi, xin phép Bà được đưa cốt tượng xuống. Xuống đến chân núi, tượng bỗng nặng trịch, các cô phải đặt xuống đất và không nhấc lên được nữa. Dân làng hiểu rằng Bà muốn ngự nơi làm lễ nên xin được Bà chấp thuận và lập miếu thờ. Hôm đó là ngày 25 tháng 4 âm lịch, dân làng lấy ngày này làm lễ vía Bà. Hiện nay, trên đỉnh núi Sam, vẫn còn vết tích một bệ đá Bà ngồi.

    Ban đầu miếu Bà được cất đơn sơ bằng tre lá. Đến năm 1870, miếu được xây cất lại. Năm 1972, ngôi miếu mới được xây dựng theo qui mô lớn và hoàn chỉnh như hiện nay. Kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban Quý tế…

    Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi rực rỡ vàng son. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ.

    Tượng thờ này thuộc nền văn hóa Óc Eo, mang mô típ mỹ thuật Bà-la-môn giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ, tương tự tượng Phật Bốn Tay ở chùa Linh Sơn (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

    Các lễ cúng ở miếu Bà vẫn được duy trì theo nghi thức cổ truyền. Vào lúc nửa đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch, lễ tắm Bà được tiến hành khoảng hơn một giờ đồng hồ nhằm lau sạch bụi bặm sau một năm dài. Khoảng 4 đến 5 phụ nữ đứng tuổi, có uy tín trong làng tiến hành việc tắm Bà. Sau khi cởi áo mão, các vị dùng nước sạch có ngâm hoa nhài tỏa mùi thơm ngào ngạt để lau cốt tượng. Xong, xịt nước hoa rồi mặc áo mão mới cho Bà. Mặc dù công việc được thực hiện sau bức màn the nhưng có

    Miếu Bà Chúa Xứ nằm dưới chân núi Sam.

    hàng ngàn người chen chúc nhau đến chứng kiến ngoài vòng rào chánh điện.

    Lễ túc yết và lễ xây chầu được tiến hành trong đêm 25 rạng 26 tháng 4 âm lịch, đây là cuộc lễ chính trong lễ hội vía Bà.

    Đúng 0 giờ, cuộc lễ túc yết bắt đầu với sự điều khiển của chánh bái và bốn đào thầy. Lễ vật dâng cúng là một con heo trắng đã cạo mổ xong và một dĩa mao huyết tượng trưng cho con heo sống cùng với các mâm xôi, ngũ quả… trong tiếng nhạc lễ và chiêng trống trỗi lên từng hồi, ông chánh bái và các đào thầy dâng hương, dâng rượu, đọc văn tế, dâng trà. Lễ xây chầu được nối tiếp khi ông chánh bái cầm nhành dương vãi nước và đọc: “Nhất xái thiên thanh, nhị xái địa ninh, tam xái nhơn đường, tứ xái qui diệt hình” (có nghĩa – thứ nhất vãi lên trên trời xanh mong điều cao đẹp; thứ hai vãi xuống đất cho được màu mỡ, trúng mùa; thứ ba vãi loài người được trường thọ; thứ tư vãi diệt loài quỉ dữ). Xong, chánh bái ca công nổi trống ba hồi. Đoàn hát bộ trên sân khấu trước chánh điện đã chuẩn bị sẵn, nổi trống theo và kéo màn trình diễn. Đến 4 giờ sáng ngày 27 tháng 4 âm lịch, lễ chánh tế được tiến hành như lễ túc yết nhưng đơn giản hơn.

    Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ đang ngày càng chứng tỏ là một lễ hội văn hóa dân gian lớn ở Nam Bộ. Mỗi năm thu hút gần 2 triệu lượt khách thập phương về hành lễ. Khách về đây không những chỉ xin lộc của Bà mà còn muốn tận mắt được chứng kiến những chứng tích lịch sử dân tộc khác nữa mà cha ông ta đã dày công vun dựng trên vùng đất An Giang.

    Bài: Hữu Thành – Ảnh: Minh Quốc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Độc Đáo Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Viết Đoạn Văn Khoảng 200 Thuyết Minh Về Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lịch Trình Gợi Ý 2 Ngày 1 Đêm Hành Hương Vía Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Blog Du Lịch: Kinh Nghiệm Làm Lễ Viếng Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)
  • Kinh Nghiệm Đi Miếu Bà Chúa Xứ Cầu An, Xin Lộc Đầu Năm Không”cháy Túi”
  • Văn Khấn Bà Chúa Kho Và Cách Sắm Lễ Đi Đền Bà Chúa Kho

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Đền Bà Chúa Kho Chuẩn Phong Tục Để Cả Năm Lộc Tài Rủng Rỉnh
  • Bài Văn Khấn Bà Cô Ông Mãnh Đầy Đủ Chi Tiết
  • Văn Khấn Bài Cúng Ban Đức Ông Ở Chùa
  • Bài Văn Khấn Bán Khoán Tại Chùa Cổ Truyền Đầy Đủ Nhất
  • Văn Khấn Ban Tam Bảo Ở Chùa Và Cách Sắm Lễ Ban Tam Bảo
  • I. Sự tích đền Bà chúa Kho

    Tương truyền vào thời nhà Lý: Theo chân đến làng Quả Cảm Bắc Ninh, Nơi được mệnh danh có người con gái với nhan sắc tuyệt trần. Tuy xuất thân từ một gia đình nông thôn nghèo nhưng Bà đa trí đa tài từ cầm kỳ thi họa cái nào cũng giỏi.

    Bà lọt vào mắt nhà vua và được đưa vào cung làm vợ vua Lý. Sau khi trở thành vợ vua, Bà nhận thấy vùng đất quê nhà còn hoang sơ: đất đai sâu rộng mà không ai khai hoang, sản xuất. Chính vì vậy Bà xin nhà vua cho được về làng, chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang, tăng gia sản xuất. Vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077) quân Tống kéo sang xâm lược nước ta. Lý Thường Kiệt lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Tống. Vào thời đó ở làng Cổ Mễ, núi Kho, Cầu Gạo… vốn là những nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu). Núi Kho, núi Dinh, Thị Cầu cũng vốn là một vị trí chiến lược có thể kiểm soát con đường từ Lạng Sơn qua sông Cầu về Thăng Long xưa. Bà tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia phục vụ cho trận chiến Như Nguyệt. Bà cũng “thác ” trong cuộc chiến này.

    Nhà vua biết chuyện vô cùng thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần . Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho. Công lao của bà đã được triều đại phong kiến ghi nhận qua việc sắc phong đền thờ bà là “Chủ khố linh từ” (Đền thiêng thờ bà Chúa Kho). Ở thôn Cổ Mễ còn một ngôi đình và ngôi chùa cổ. Chùa Cổ Mễ có từ đời lý thế kỷ XI. Ngày nay trong chùa còn ba pho tượng đá khá đẹp mang rõ phong cách điêu khắc thời Mạc. Chùa còn lại đến nay là kiến trúc thế kỷ XIX, làm theo kiểu chữ T chạm khắc công phu

    II. Sắm lễ đền Bà chúa Kho

    Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

    • Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có).
    • Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.
    • Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.
    • Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.
    • Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.
    • Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.
    • Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

    Theo lệ thường, người ta lễ thần Thổ địa, thủ Đền trước, gọi là lễ trình vì đó là lễ cáo Thần linh Thổ Địa nơi mình đến dâng lễ. Người thực hành tín ngưỡng cao lễ Thần linh cho phép được tiến hành lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

    Sau đó người ta sửa sang lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ đều được sắp bày ra các mâm và khay chuyên dùng vào việc cúng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

    Kế đến là đặt lễ vào các ban. Khi dâng lễ phải kính cẩn dùng hai tay dâng lễ vật, đặt cẩn trọng lên bàn thờ. Cần đặt lễ vật lên ban chính trở ra ban ngoài cùng.

    Chỉ sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban thì mới được thắp hương.

    Khi làm lễ, cần phải lễ từ ban thờ chính đến ban ngoài cùng. Thường lễ ban cuối cùng là ban thờ cô thờ cậu.

    Thứ tự thắp hương khi đi lễ

    Thắp từ trong ra ngoài:

    • Ban thờ chính của điện được đặt theo hàng dọc, ở gian giữa được thắp hương trước.
    • Các ban thờ hai bên được thắp hương sau khi đã thắp xong hương ban chính ở gian giữa.
    • Khi thắp hương cần dùng số lẻ: 1, 3, 5, 7 nén. Thường thì 3 nén
    • Sau khi hương được châm lửa thì dùng hai tay dâng hương lên ngang trán, vái ba vái rồi dùng cả hai tay kính cẩn cắm hương vào bình trên ban thờ.
    • Nếu có sớ tấu trình thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một cái đĩa nhỏ, hai tay nâng đĩa sớ lên ngang mày rồi vái 3 lần.
    • Trước khi khấn thường có thỉnh chuông. Thỉnh ba hồi chuông. Thỉnh chuông xong thì mới khấn lễ.

    IV. Bài văn khấn đền Bà Chúa Kho

    Nội dung bài văn khấn cúng đền bà Chúa Kho như sau: Hương tử con là …. Hôm nay là ngày…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Bà Chúa Năm Phương Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Văn Khấn Anh Hùng Liệt Sỹ 27/7
  • Bài Văn Khấn An Vị Thần Tài, Lập Bát Hương Cúng Thần Tài
  • Download Văn Khấn An Vị Tượng Phật File Doc
  • Bài Văn Khấn Mùng 2 Tết, Cúng Thần Linh, Gia Tiên
  • Văn Khấn Cúng Lễ Đền Bà Chúa Kho

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Thay Bát Hương Mới
  • Lễ Vật Cúng Khai Trương Gồm Những Gì?
  • Lễ Vật Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì?
  • Bài Khấn Khi Đi Chùa
  • Hướng Dẫn Cách Cúng Khai Trương Shop Quần Áo Chuẩn Phong Thủy
  • Bà chúa kho – Bài văn khấn cúng lễ Đền Bà Chúa Kho – Cách sắm lễ ,cúng lễ Đền Bà Chúa Kho đầu năm chính xác và đầy đủ nhất !

    1. Ý nghĩa lễ Đền Bà Chúa Kho

    Vào những ngày đầu xuân, khách thập phương từ mọi miền đất nước đổ về đền Bà chúa Kho (Bắc Ninh) để vay tiền làm ăn, cầu tài, cầu lộc, trong đó đa phần là giới thương nhân,tiểu thương. Họ quan niệm “đầu năm đi vay, cuối năm đi trả”, muốn nhờ vía của Bà để ăn nên, làm ra, kinh doanh phát đạt.

    2. Lễ vật và cách cúng lễ Đền Bà Chúa Kho

    Theo cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

    • Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.
    • Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.
    • Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.
    • Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.
    • Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.
    • Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

    3. Hạ lễ sau khi lễ Đền Bà Chúa Kho

    Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các bàn thờ, thì trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

    Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá.

    Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính.

    4. Bài văn khấn lễ Đền Bà Chúa Kho

    Nam mô A Di Đà Phật !

    Nam mô A Di Đà Phật !

    Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

    – Con xin kính lạy Tam giới Thiên chúa cập nhất thiết Thánh chúng.

    – Con xin kính lạy Tam phủ cộng đồng, Tứ phủ vạn linh.

    – Con xin kính lạy Thiên Tiên Thánh mẫu, Địa Thiên Thánh mẫu, Thủy Tiên thánh mẫu.

    – Con xin kính lạy Đức Chúa kho Thánh mẫu hiển hoá anh linh.

    – Con xin kính lạy Đương niên hành khiển chí đức Tôn Thần.

    – Con xin kính lạy Đường cảnh Thành Hoàng Bản Thổ đại vương.

    – Con xin kính lạy Ngũ hổ thần tướng, Thanh bạch xà Thần linh

    Hương tử (chúng) con là: ………………..

    Ngụ tại: ……..

    Ngày hôm nay là ngày: ……………………

    (Chúng) con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: Gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý.

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Chúa Kho Thánh mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật !

    Nam mô A Di Đà Phật !

    Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Đất Đai Trọn Gói, Hướng Dẫn Cúng Đất Đai
  • Bài Văn Khấn Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Và Bé Gái
  • Bài Cúng Thôi Nôi Để Bé Có Tương Lai Hạnh Phúc Sang Giàu
  • Văn Khấn Xin Tỉa Chân Nhang
  • Bài Văn Khấn Ông Công
  • An Giang: Lễ Hội Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bảo Tồn Và Phát Huy Nét Văn Hóa Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Truyền Thuyết Về Miếu Bà Và Sự Ra Đời Của Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Linh Thiêng Lễ Hội Bà Chúa Xứ, An Giang
  • Lễ Phục Dựng Rước Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Lễ hội Bà Chúa Xứ (còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch. Tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là xã Vĩnh Tế),thị xã Châu Đốc tỉnh An Giang.

    Phần lễ của lễ Vía Bà gồm năm lễ: Lễ tắm Bà, Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ xây chầu, Lễ Chánh tế.

    Lễ tắm Bà. Lễ này được tổ chức vào lúc 24 giờ đêm 23 rạng ngày 24. Nói là tắm bà, nhưng thực tế là lau lại bụi bặm trên tượng thờ và thay áo mão cho Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó mọi người được tự do lễ bái.

    Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà:Lễ này được tiến hành vào lúc 15 giờ ngày 24.Các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề sang lăng Thoại Ngọc Hầu nằm đối diện với miếu bà làm lễ Thỉnh Sắc rước bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt, và bài vị Hội đồng. Khi vào đến Miếu Bà, các bài vị trên được an vị ngôi chính điện, Ban quản trị dâng hương thỉnh an, lễ thỉnh sắc kết thúc. Tục lệ thỉnh sắc Thoại Ngọc hầu đã có từ lâu để tỏ lòng biết ơn ông là người có công khai phá vùng đất hoang vu này.

    Lễ Túc Yết: Lễ được tổ chức 0 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Tất cả các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề, đứng xếp hàng hai bên trước tượng Bà. Vật cúng gồm có: một con heo trắng (đã được cạo lông mổ bụng sạch sẽ, chưa nấu chín), một đĩa đựng huyết có ít lông heo gọi chung là “mao huyết”, một mâm xôi, một mâm trái cây, một mâm trầu cau, một đĩa gạo muối. Ông chánh bái làm lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà, dâng tế, sau đó thì hóa một ít giấy vàng bạc.

    Lễ xây chầu: Sau cúng túc yết là Lễ xây chầu.Ông chánh bái sẽ bước tời bàn thờ đặt giữa võ ca, hai tay cầm dùi trống nâng ngang trán khấn vái. Phía bên trái bàn thờ có một tô nước và một nhành dương liễu. Ông chánh bái ca công cầm nhành dương nhúng vào tô nước rồi vảy nước ra xung quanh, vừa đọc to những lời cầu nguyện. Đọc xong, ông chánh bái ca công đặt tô nước, cành dương trở lại bàn thờ, ông đánh ba hồi trống và xướng “ca công tiếp giá”, lập tức đoàn hát bộ nổi chiêng trống rộ lên và chương trình hát bộ bắt đầu. Các tuồng hát bộ sau đây thường được diễn tại miếu bà: Trần Bình Trọng, Sát Thát, Lưu Kim Đính, Trưng Nữ Vương v.v…

    Lễ Chánh tế: Đến 4 giờ sáng ngày 26 cúng Chánh tế (nghi thức giống như cúng “túc yết”). Chiều ngày 27 đưa sắc Thoại Ngọc hầu về Sơn Lăng.

    Phần hội diễn ra rất sôi nổiđan xen với phần lễ,các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian được biểu diễn như múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén…thu hút nhiều du khách.

    Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam là một lễ hội mang bản sắc dân tộc đậm nét, nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc địa phương Nam Bộ. Lễ hội thực sự là một lễ hội văn hoá dân gian đáp ứng nhu cầu văn hoá xã hội, đời sống tinh thần của nhân dân.

    Cinet tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Về Miền Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Địa Điểm Du Lịch Miếu Bà Chúa Sứ Núi Sam Di Tích (Lịch Sử, Kiến Trúc Và Tâm Linh) Quan Trọng Của Tỉnh Và Của Khu Vực.
  • Thuyết Minh Về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Hà Nội
  • Viết Bài Văn Thuyết Minh Về Lễ Hội “vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” (Châu Đốc, An Giang)
  • Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Nghi Lễ Của Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam Tổ Chức Không Quá 30 Người
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ,le Hoi Ba Chua Xu
  • Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Thu Hút Khách Đến Lễ Hội Bà Chúa Xứ
  • Nơi Nghỉ Chân Tốt Nhất Trong Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Núi Sam nằm cách thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) 5 km, là nơi có quần thể di tích lịch sử văn hoá với chùa cổ Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang, lăng Thoại Ngọc Hầu… Lễ hội Bà Chúa Xứ ( còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 âm lịch đến 27/4 âm lịch.

    Khách hành hương đến lễ hội có thể đi theo đường bộ từ Long Xuyên lên Châu Đốc theo tỉnh lộ 10, rẽ vào 7km là tới núi Sam; hoặc đi bằng đường thủy từ Cần Thơ, Sóc Trăng lên hay từ Sài Gòn xuống.

    Đêm 23/4 là lễ tắm và thay xiêm y cho tượng Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Tiếp theo là lễ rước bốn bài vị từ lăng Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà. Lễ Túc Yết được tổ chức vào lúc 24 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Lễ được tiến hành theo trình tự: dâng hương, chúc tửu, hiến trà, đọc văn tế. Sau đó bài văn tế được hoá cùng với một ít giấy vàng bạc. Tiếp ngay sau lễ Túc Yết là đến lễ Xây Chầu – Hát Bội do do một người sành nghi lễ và có uy tín trong ban tế tại miếu Bà thực hiện cùng đào kép hát bội cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. 4 giờ sáng ngày 26/4 lễ Chánh Tế được tiến hành (lễ nghi được tiến hành giống lễ Túc Yết). Chiều ngày 27/4 bài vị Thoại Ngọc Hầu được đưa về lăng. Chương trình hát bội cũng chấm dứt. Kết thúc lễ cúng vía bà.

    Lễ Vía Bà hằng năm thu hút rất đông khách thập phương. Đến với lễ hội hội họ vừa được tham dự lễ hội dân gian phong phú để xin cầu tài cầu lộc, đồng thời họ có dịp để du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở An Giang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhiều Biện Pháp Bảo Vệ An Toàn Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ
  • Bộ Y Tế Kiểm Tra An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Tại Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ
  • Hàng Ngàn Người Đổ Về Châu Đốc Dự Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Lễ Nhập Trạch Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Hình Ảnh ‘xấu Xí’ Tại Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho
  • Chi Tiết Cách Sắm Lễ “vay Vốn” Cầu Làm Ăn Đền Bà Chúa Kho
  • Những Điều Cần Biết Về Sắm Lễ Đền Bà Chúa Kho Cho Đầy Đủ
  • Đi Lễ Cô Bơ Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Tổng Hợp Kiến Thức Về Cô Bơ Bông
  • Bà Chúa Kho xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở làng Quả Cảm gần đó. Sau khi lấy vua Lý, thấy ruộng đất ở đây bị hoang hoá, bà xin vua cho về làng chiêu dân lập ấp, khai khẩn ruộng hoang. Không ai biết tên bà, khi bà qua đời, nhân dân lập đền thờ để ghi lại công ơn bà là đã hết lòng chăm lo cho dân ấm no, trông coi các “lẫm thóc, lẫm tiền” của Nhà nước. Công lao của bà đã được triều đại phong kiến ghi nhận qua việc sắc phong đền thờ bà là “Chủ khổ linh từ” (Đền thiêng thờ bà Chúa Kho). Ở thôn Cổ Mễ còn một ngôi đình và ngôi chùa cổ. Chùa Cổ Mễ có từ lâu đời. Ngày nay trong chùa còn ba pho tượng đá khá đẹp mang rõ phong cách điêu khắc thời Mạc. Chùa còn lại đến nay là kiến trúc thế kỷ XIX, làm theo kiểu chữ T chạm khắc công phu.

    Vào đời nhà Lý, Bà có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh) và đã “thác” trong cuộc kháng chiến chống quân Tống vào ngày 12 tháng giêng năm Đinh Tỵ (1077).

    Nhà vua thương tiếc phong cho Bà là Phúc Thần. Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho.

    Như vậy, Đền Cổ Mễ thờ Bà Chúa Kho chính là nơi tưởng niệm một người phụ nữ Việt Nam đã khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong thời kỳ trước và sau chiến thắng Như Nguyệt.

    LỄ HỘI ĐỀN BÀ CHÚA KHO 12.1 ÂM LỊCH – BẮC NINH

    Lễ hội Đền Bà Chúa Kho được diễn ra vào ngày 25/2 (tức ngày 12 tháng giêng), tưởng niệm Ngày giỗ Bà Chúa Kho (12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ 1077 – 12 tháng Giêng năm Canh Dần 2012) được tổ chức tại đền Bà Chúa Kho, thôn Cổ Mễ, xã Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

    Cảnh làm lễ trong sân đền

    Có người cầu an, cầu lộc, nhưng đa phần đến để “vay vốn” Bà Chúa Kho, mong cho một năm vốn liếng dồi dào, làm ăn phát đạt… Tâm lý “vay vốn” của người dân cũng bắt nguồn từ những huyền tích xưa, và được củng cố thêm rằng “dù trải qua kháng chiến ác liệt thì ngôi đền này vẫn trụ vững”.

    Nghi thức “vay vốn” cũng rất rõ ràng, người ta ghi trong sớ là vay bao nhiêu, làm gì, và bao lâu sẽ trả. Thậm chí có người còn hứa là vay 1 trả 3, trả 10… với quan niệm đã vay thì phải trả, nên dù có làm ăn tốt hay không, người ta vẫn giữ đúng lời hứa, tức là tạ lễ cuối năm ở đền Bà Chúa Kho.

    Trong dịp lễ hội, xung quanh đền có hàng trăm cửa hàng bán đồ cúng tế, đông đúc người vào ra. Mâm lễ được khách hành hương mua sắm tùy tâm, khi đơn giản là thẻ hương, bông hoa với vài ba tập tiền âm phủ, cầu kỳ thì con gà đĩa xôi, hay một mâm ngũ quả đủ đầy… chủ yếu là thành tâm cầu khấn.

    Hằng năm, mặc dù ngày 14 tháng Giêng mới là ngày chính của Lễ hội, nhưng từ nhiều năm nay ngay từ những ngày đầu xuân và kéo dài trong cả tháng Giêng, dòng người đã đổ về đền Bà Chúa Kho rất đông.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hóa Tiền Tỷ Vàng Mã Trả Lễ Bà Chúa Kho
  • Tráp Ăn Hỏi: Tổng Hợp Các Mẫu Tráp Ăn Hỏi 5 Lễ, 7 Lễ, 9 Lễ Đẹp Nhất
  • Lễ Ăn Hỏi 5 Tráp Truyền Thống Gồm Những Gì
  • Lễ Ăn Hỏi 5 Tráp Gồm Những Gì? Giá Bao Nhiêu?
  • Lễ Ăn Hỏi 5 Tráp Truyền Thống Sang Trọng, Chuẩn Mực Tại Venus
  • Lễ Cúng Bà Chúa Xứ Ở Cần Thơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Thứ Không Thể Thiếu Trong Mâm Cúng Chúng Sinh Tháng Cô Hồn
  • Lễ Hội Cúng Dừa Của Người Khmer
  • Rằm Tháng 7: Lưu Ý Về Cúng Lễ Vu Lan Và Cúng Chúng Sinh
  • Khấn Cúng Lễ Tạ Mừng Năm Mới
  • Lễ Cúng Khai Trương Công Ty Mới Thành Lập Cần Những Gì?
  • Tín ngưỡng và tập tục thờ Bà Chúa Xứ vốn gắn bó trong đời sống tinh thần của người Chăm ở Trung bộ nước ta. Đó là Mẫu cộng sinh giữa thần Uma (vợ của Siva, một trong ba vị thần của đạo Bà La Môn) với Pô Inư Nagar hoặc Pô Nư gar (Bà Mẹ xứ sở, Quốc Mẫu dân tộc Chăm theo tín ngưỡng dân gian). Người Chăm quan niệm rằng Bà Mẹ xứ sở ấy đã dạy họ trồng trọt, chăn tằm, dệt vải và cả chữ nghĩa, đạo lý…

    Miếu Bà Xóm Chài (quận Cái Răng) rộn ràng Lễ hội Cầu an đầu năm. Ảnh: DUY KHÔI

    Trong quá trình giao tiếp văn hóa Chăm – Việt và do các đặc điểm tự thân của tín ngưỡng dân gian, Bà Mẹ xứ sở của người Chăm từng bước phân thân thành nhiều Mẫu (và con của Mẫu) của người Việt. Nữ thần Uma trở thành Ngung Man Nương (tức nàng Ngung Man), vị thần mà người Việt xem như là tiền chủ những mảnh đất mới khi họ đặt chân tới khai hoang lập nghiệp nơi đó. Còn Pô Inư Nagar lại trở thành Thiên Yana (hoặc Thiên Y A Na Diễn Ngọc Phi với tước Thượng đẳng thần, theo sắc phong của triều Nguyễn). Một hóa thân khác của Thiên Yana ở miền Trung sau đó ảnh hưởng lan rộng vào Nam bộ là Bà Chúa Tiên (Chúa Tiên Nương Nương), hoặc Bà Chúa Ngọc (Chúa Ngọc Nương Nương) được quan niệm là những vị nữ thần chuyên độ mạng (hộ mệnh) cho phái nữ. Bà Chúa Tiên hoặc Bà Chúa Ngọc còn có hai người con là Cậu Tài (hoặc Chài), Cậu Quý (hoặc Quới), là những vị thần đặc biệt bảo hộ cho vùng sông nước. Tương tự, người sống bằng nghề hạ bạc và thương hồ đã đồng hóa Pô Nư gar với Thủy Long Thánh Phi, tức nữ thần sông nước, kèm theo hai người con của Bà: Cậu và Bà Cậu, những vị thần cai quản các hải đảo hoặc cù lao ven sông, biển. Cuối cùng, tổng hợp các Mẫu nói trên, Pô Inư Nagar đã dần trở thành Bà Chúa Xứ, vị nữ thần phổ biến và đặc trưng nhất cho tín ngưỡng thờ Mẫu – Nữ thần của người Việt ở Nam bộ(2).

    Lễ cúng Bà Chúa Xứ ở Cần Thơ

    Bà Chúa Xứ được người dân Cần Thơ xem là vị thần cai quản đất đai ở một vùng rộng lớn nên ở khắp quận, huyện đều có lập miễu thờ Bà. Ngoài Miễu Bà được lập trong khuôn viên đình làng, người ta còn lập Miễu Bà ở những khu dân cư đông đúc để Bà phù hộ cho xóm làng được bình yên.

    Lễ cúng Miễu Bà hằng năm được tổ chức vào ngày 23 và 24 tháng 3 Âm lịch. Trong ngày cúng, dân làng và khách quanh vùng đến dự rất đông. Người ta mang theo hoa quả, nhang đèn, heo quay, gà vịt đến cúng Bà để cầu mong gia đạo được bình an, xóm làng yên ổn, cuộc sống ấm no, đủ đầy. Đến giờ cúng, Ban Tế tự đứng nghiêm trang trước bàn thờ Bà nghe Học trò lễ xướng và thực hiện theo lời xướng đó. Hương nhạc Nguyễn Văn Tặng ở rạch Bù Lu, ấp Thới Hòa, xã Thới Long, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cung cấp cho người viết bài tư liệu về lễ cúng và chúng tôi xin ghi chép lại:

    Áp hầu: Nhạc đánh rước học trò lễ đi ra

    Tịnh túc thị lập: Tất cả im lặng

    Chấp sự giả các tư kỳ sự: Những người có chức năng trong buổi tế tập trung lại trước bàn thờ thần

    Nhạc sanh tựu vị: Khắc dăm trống 3 cái

    Hương quan, hương chức viên đô tân cựu tựu vị. Tam viên chức chánh bái viên tựu vị: Ban Tế tự tập trung trước bàn thờ thần

    Bổn ban, bổn thôn nam nữ tựu vị: Mọi người nghiêm trang đứng trước bàn thờ thần

    Trung cổ tề minh Chánh tế mỗi vật tam chuyển, khởi cổ: Trống cái đánh 3 hồi 3 dùi

    Tả kích thác: Mõ đánh 3 hồi 3 dùi

    Hữu kích chung: Chiên đánh 3 hồi 3 dùi

    Trung tâm khởi cổ: Trống chầu đánh 3 hồi 3 dùi

    Nhạc sanh khởi nhạc: Nhạc đổ 1 hồi

    Cổ sơ nghiêm: Nhạc đổ 1 hồi 3 chập

    Cổ tái nghiêm: Nhạc đổ 1 hồi 3 chập

    Cổ tam nghiêm: Nhạc đổ 1 hồi 3 chập

    Đại viên chức tấn bái: Chính quyền lạy 4 lạy

    Nghệ quán tẩy sở: Chánh bái, phó bái đến chỗ có đặt thau nước

    Quán tẩy: Chánh bái, phó bái rửa mặt

    Thuế cân: Chánh bái, phó bái lau mặt

    Củ soát tế vật: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái đi kiểm tra lễ vật cúng thần

    Ế mao huyết: Chánh bái, phó bái đi kiểm tra heo cúng thần để chuẩn bị chọc huyết

    Phục cựu vị: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái về chỗ cũ

    Nghệ hương án tiền: Học trò lễ đốt nhang

    Phần hương: Học trò lễ đưa nhang cho chánh bái

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Nguyện hương: Học trò lễ đưa nhang cho chánh bái nguyện

    Thượng hương: Chánh bái đưa nhang cho học trò lễ dâng lên cúng

    Cung tấn hương nghi: Học trò lễ đi lên dâng hương

    Nghệ thần chúc vị hương: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ cầm nhang dâng cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Nhạc sanh tựu vị: Ban nhạc đến trước bàn Hội đồng

    Nhạc sanh tiếp giá Chánh tế nghinh thần cúc cung bái: Nhạc đánh tiếp giá, chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Hoàn cựu sở: Nhạc tiếp giá rồi về chỗ cũ

    Sơ hiến lễ: Tuần rượu thứ nhất

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm tửu: Chánh bái rót rượu

    Cung tấn tửu nghi: Học trò lễ đứng lên

    Nghệ tửu tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần chúc vị tiền: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng rượu lên cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Tam viên chức chánh bái viên nhập thượng nghi: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái lên nghi dẫn chủ

    Nghệ phần chúc vị tiền: Học trò lễ cầm văn tế từ nghi ngoại đến nghi dẫn chủ

    Giai quị: Học trò lễ cầm văn tế quỳ xuống

    Độc chúc: Hương văn đọc văn tế

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Hương văn lạy 4 lạy

    Á hiến lễ: Tuần rượu thứ nhì

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm tửu: Chánh bái rót rượu

    Cung tấn tửu nghi: Học trò lễ đứng lên

    Nghệ tửu tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần chúc vị tiền: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng rượu lên cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh, phó bái lạy 4 lạy

    Tam viên chức chánh bái viên hoàn cựu sở: Học trò lễ dẫn chánh bái, phó bái về chỗ quỳ

    Chung hiến lễ: Tuần rượu thứ ba

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm tửu: Chánh bái rót rượu

    Cung tấn tửu nghi: Học trò lễ đứng lên

    Nghệ tửu tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần chúc vị tiền: Học trò lễ đi tới bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng rượu lên cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Tam viên chức chánh bái viên thối xuất: Chánh bái, phó bái đi ra ngoài

    Bổn ban, bổn thôn nam nữ bái, đồng lễ bái: Các ban trong đình và nhân dân vô lạy

    Tam viên chức chánh bái viên hoàn cựu sở: Chánh bái, phó bái trở vô quỳ

    Nghệ phần trà vị tiền: Tuần trà

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống

    Châm trà: Chánh bái, phó bái rót trà

    Cung tấn trà nghi: Học trò lễ đứng lên

    Trà vị tôn sở: Học trò lễ cung tay đi lên

    Nghệ thần trà chúc vị tiền: Học trò lễ đi đến bàn thờ thần

    Giai quị: Học trò lễ quỳ xuống, ông từ bưng trà cúng

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Phủ phục hưng bình thân cúc cung bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy

    Cung phần sớ dâng thượng tấu: Học trò lễ cầm văn tế từ nghi ngoại đến bàn thờ thần

    Chúc vị: Học trò lễ đốt văn tế

    Hoàn cựu sở: Học trò lễ đi về

    Lễ thành tứ bái: Chánh bái, phó bái lạy 4 lạy rồi bước ra; Học trò lễ bước vô lạy 4 lạy.

    Lễ cúng Bà xong, mọi người dọn bàn, bắt mâm, ăn uống để hưởng lộc Bà. Trong lúc dọn bàn, bà con xung quanh thay phiên nhau vào thắp nhang lạy Bà, cầu mong Bà phù hộ cho một năm cửa yên ấm, làng xóm hòa thuận.

    Theo TRẦN PHỎNG DIỀU (Báo Cần Thơ) (1) Nguyễn Hữu Hiếu (2015), Tục thờ thần qua am miếu Nam Bộ, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, tr.132.

    (2) Huỳnh Quốc Thắng (2003), Lễ hội dân gian Nam Bộ, khía cạnh giao tiếp văn hóa dân tộc, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, tr.114-115.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Đơn Giản
  • Cúng Đầy Tháng Cho Bé Như Thế Nào? Cách Chuẩn Bị Mâm Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai & Bé Gái
  • Cách Cúng Đầy Tháng Con Trai Gồm Những Mâm Lễ Vật Gì Và Nghi Thức Làm Lễ Thế Nào
  • Mâm Cúng Đầy Tháng Chay Cho Bé Trai Như Thế Nào?
  • Kinh Nghiệm Cúng Đầy Tháng Bé Trai Như Thế Nào Là Đúng Cách?
  • Lễ Vật Cúng Bà Chúa Xứ Gồm Những Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Vật Cúng Gác Đòn Dông Và Bài Cúng Gác Đòn Dông
  • Chuyên Gia Gợi Ý Lễ Vật Cúng Rằm Tháng 7
  • Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng Ngày Nào Mới Đúng?
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Lễ Vật Đồ Cúng Khai Trương Cửa Hàng
  • Đồ Cúng Khai Trương Shop Quần Áo Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Những Gì Tốt Nhất
  • Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tọa lạc nơi chân núi Sam, trước thuộc xã Vĩnh Tế, nay thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam. Đây là một di tích (lịch sử, kiến trúc và tâm linh) quan trọng của tỉnh và của khu vực.

    Lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức trang trọng từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch hàng năm, trong đó ngày vía chính là ngày 25. Các lễ chính gồm:

    • Lễ “tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch.
    • Lễ “thỉnh sắc” tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24.
    • Lễ túc yết và Lễ xây chầu: Lễ “túc yết” là lễ dâng lễ vật (lễ vật chính là con heo trắng) và tiến hành nghi thức cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là “Lễ xây chầu” mở đầu cho việc hát bộ (còn gọi là hát bội hay hát tuồng).
    • Lễ chánh tế được cử hành vào 4 giờ sáng ngày 27.
    • Lễ hồi sắc được cử hành lúc 16 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi Lễ chánh tế kết thúc. Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.

    Theo tín ngưỡng của người dân, nơi đây vẫn còn có những tục như xin xăm Bà, vay tiền Bà, thỉnh bùa Bà…

    Kinh nghiệm viếng Chùa Bà (Châu Đốc)

    Lễ vật cúng Bà Chúa xứ núi Sam. Những điều cần biết khi bạn chuẩn bị đi viếng Bà Chúa xứ núi Sam

    Gần đến ngày viếng bà chúa xứ núi Sam, một trong những lễ hội lớn được công nhận lễ hội văn hóa cấp quốc gia. Có đến đây, du khách mới có thể cảm nhận được sự tâm linh của đông đảo người dân dành cho bà chúa xứ núi Sam là như thế nào…

    – Trái cây

    – Hoa lay ơn

    – Nhang rồng phụng 5 tất

    – Đèn cầy

    – Gạo hủ

    – Muối hủ

    – Trà pha sẵn

    – Rượu nếp Hà Nội 420ml

    – Nước chai 500ml

    – Giấy cúng Bà Chúa Xứ

    – Bánh kẹo

    – Trầu cau

    – Chè

    – Xôi

    – Cháo trắng

    – Bộ Tam sên

    – Vịt luộc

    – Gà luộc

    – Heo quay con

    – Bánh bao

    – Liên Hệ: 0969 69 59 19

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức Thiết Lễ Trai Tăng Cúng Dường
  • Văn Khấn Tiết Thanh Minh
  • Cách Sắp Lễ Và Hành Lễ Trong Ngày Tiết Thanh Minh
  • Ngày Vía Thần Tài Cúng Gì? Cách Cúng Ngày Thần Tài
  • Lễ Cảm Tạ Nhà Nguyện Mới Tín Hữu H’mông Của Điểm Nhóm Nam Giang Tỉnh Phú Yên
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100