Hoa Tre Trong Lễ Cúng Đầu Năm Ở Huế

--- Bài mới hơn ---

  • Liên Hiệp Các Hội Khkt Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Cách Cúng Giỗ Tổ Nghề Sân Khấu Năm 2022
  • Bài Cúng Ông Công Ông Táo Ngày 23 Tháng Chạp
  • Tìm Hiểu Văn Khấn Thánh Mẫu Ở Chùa Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Khi Đi Thuê Nhà Mới Đúng Phong Tục
  • Nụ cười của mệ Hà Hữu Hảo (82 tuổi), cứ sau Tết là mệ vui “sống sum vầy” với bông tre truyền thống.

    Thông thường lễ cúng bổn mạng được tổ chức từ ngày mùng 4 – 16 tháng Giêng. Tuy nhiên, tập trung nhiều nhất là tối mồng 8-9 tháng Giêng, vì đó là ngày “tiên sư giáng hạ”. Một số địa phương lễ bổn mạng được cúng lai rai suốt tháng Giêng âm lịch.

    Ở quê tôi, từ đầu tháng Chạp người ta đã chuẩn bị tre, chọn tre để vót bông. Để làm hoa tre trước hết là chọn tre còn tươi, sau đó cưa tre thành từng đoạn dài khoảng 20 cm có hình tròn to bằng ngón tay cái, rồi dùng mác (rựa) thật bén để vót tre. Mác càng bén thì đường tre vót ra càng cong vút và sắc nét. Sau khi các cọng tre được vót ra đầy đặn thì dùng tay vo cho hoa tre được tròn trịa hơn, phía dưới vót nhọn để khi cúng cắm vào đĩa xôi gọn gàng.

    Sau khi vót xong, hoa tre được nhuộm màu đỏ, cánh sen, màu gạch, vàng.

    Hoa tre được nhuộm màu đỏ, màu gạch, màu cánh sen, màu vàng đậm để người mua tùy sở thích mà chọn lựa. Thông thường người mua chọn màu đỏ nhiều hơn vì người ta quan niệm rằng đầu năm sẽ được gặp nhiều may mắn, cái gì cũng “đỏ” như bông hoa tre.

    Màu đỏ được người cúng chọn nhiều nhất, vì người ta quan niệm đầu năm mọi việc đều “đỏ” như hoa tre.

    Ở nông thôn, người làm hoa tre chỉ cần vài chục ngàn đồng mua phẩm nhuộm vì nguyên liệu tre đã có sẵn trong vườn nhà. Ông Trần Đình Luyện ở Thủy Dương (Hương Thủy- Thừa Thiên – Huế), sau 3 ngày miệt mài ngồi vót hoa tre cũng có thu nhập thêm vài trăm ngàn đồng, góp phần cải thiện bữa cơm gia đình.

    Hoa tre vừa mang tính tâm linh, vừa rất dân dã được ưa chuộng ở vùng đất cố đô Huế.

    Còn bà Lê Thị Quỳnh ở Phú Dương (Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) cho biết: Hàng năm, sau khi ăn Tết xong thì cả 3 mẹ con tui vót hoa tre suốt cả tuần, vót đến đâu khách quen đến lấy hết hàng chừng đó. Thu nhập trong mùa cúng bổn mạng cũng được 2.000.000đ. Giá bán sỉ hoa tre mỗi cặp là 3.000đ, còn giá bán lẻ dao động từ 4.000đ- 6.000đ/ cặp tùy theo từng phiên chợ, từng khách mua.

    Anh Hồ Văn Hộ ở thôn Tiên Nộn (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) cần mẫn vót bông tre. Công việc này được anh thực hiện đã 10 năm nay.

    Mỗi loài hoa đều có nét đẹp riêng, có giá trị sử dụng trong từng lễ nghi riêng biệt. Nếu hoa giấy được thờ cúng ở trang ông, trang bà, bếp thờ táo quân, thì hoa tre là lễ vật không thể thiếu trong cúng bổn mạng đầu năm; âu cũng góp phần tô điểm cho mùa xuân – mùa của lễ hội càng thêm rực rỡ và thi vị hơn nhiều.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết Canh Tý 2022 Chuẩn Nhất
  • Luận Về Đền Ông Chín Cờn Nghệ An
  • Văn Khấn Nhập Trạch (Về Nhà Mới) Chuẩn Nhất, Phổ Biến Nhất
  • Văn Khấn Bài Cúng Giỗ Tổ Dòng Họ Được Sử Dụng Nhiều Nhất
  • Văn Khấn Chuộc Nhà Khi Mượn Tuổi
  • Nét Đẹp Trong Phong Tục Đầu Năm Ở Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Âm Hồn Ở Huế
  • Ý Nghĩa Thật Sự Và Bài Cúng Lễ Khai Hạ Đầu Năm
  • Chọn Ngày Giờ Đẹp Cúng Hóa Vàng Hết Tết Canh Tý, Gia Tiên Độ Trì Bình An Suốt Năm 2022
  • Xuất Hành Đầu Năm 2022, Chọn Giờ Đẹp Đi Làm, Mở Hàng, Khai Xuân
  • Văn Khấn Cúng Mở Hàng Đầu Xuân
  • Bà nội tôi thường căn dặn trước những việc phải làm, những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm. Đó là tất cả mọi người trong gia đình từ nhỏ đến lớn thức dậy sớm, sau khi rửa mặt mũi phải nhanh chóng thay bộ đồ mới. Trước hết là chào hỏi tất cả những người trong nhà mà mình gặp đầu tiên.

    Tôi vẫn còn nhớ như in những tiếng chào năm mới rộn ràng xen lẫn với tiếng cười giòn tan bởi ai cũng tay bắt mặt mừng như lâu ngày mới lại gặp nhau. Khuôn mặt phải thật vui tươi và nụ cười phải thật rạng rỡ, kiêng kỵ nhất là chọc ghẹo hay đánh mắng trẻ con.

    Đi đứng nhẹ nhàng, nói khẽ, tránh gây tiếng động, nhất là việc gây đổ bể bất kỳ một vật dụng gì. Tránh nói đến những từ ngữ xấu, buồn, xui xẻo… vì người xưa thường ước lệ rằng những điều đó sẽ gây rủi ro trong năm mới. Khi lớn lên, tôi nghĩ đây cũng là dịp để các bậc tiền nhân ôn lại cho mọi người cách nói năng trang nhã, dịu dàng của người Huế.

    Những người lớn trong nhà như bố mẹ, các bác, cô, chú sẽ bày biện mứt bánh, hoa quả, trái cây và sửa soạn hương đèn, trầm trà nghi ngút trên bàn thờ để toàn thể gia đình cùng làm lễ cúng gia tiên. Các bình thường cắm những loại hoa mùa xuân như hoa lay ơn, thủy tiên, hoa cúc vàng, thược dược… Các hộp đựng bánh mứt với đầy đủ các loại nổi tiếng và truyền thống ở Huế như bánh hột sen, bánh đậu xanh, bánh in, mứt gừng, mứt bí, mứt cam quật… Không khí đầm ấm, lắng đọng, thoang thoảng mùi hương trầm, hương hoa quả và cả ánh đèn nhấp nháy trên bàn thờ rực rỡ.

    Trước tiên, bà nội thắp 3 nén hương thành kính mời gia tiên nội tộc về ăn Tết với gia đình, và cầu mong các cụ phù hộ cho con cháu. Từng người theo thứ tự từ lớn đến nhỏ lần lượt vái lạy tổ tiên và lầm rầm khấn vái, cầu mong năm mới viên mãn, hạnh phúc, và một lần nữa mời tổ tiên, những người đã khuất cùng về sum họp, thưởng xuân với con cháu trong 3 ngày Tết đầm ấm này.

    Sau khi cúng bái, cả nhà quây quần bên chiếc sập gụ cẩn xà cừ hay bộ trường kỷ đặt giữa phòng khách. Bao giờ ông bà cũng là người đầu tiên chúc Tết cho cả nhà, cầu mong con cháu trong năm mới gặp nhiều may mắn, làm ăn tấn tới, học hành đỗ đạt…Ông bà không quên lì xì các cháu nhỏ trong nhà những phong bì tươi thắm với tờ giấy bạc mới tinh. Các cháu lần lượt nhận, cúi đầu thành kính cảm ơn và cầu chúc ông bà sống lâu trăm tuổi, phúc lộc tràn trề…

    Các bậc trung niên như bố mẹ, các bác, cô, chú thường kính cẩn mừng tuổi ông bà cùng lời chúc dồi dào sức khỏe, sống lâu cùng con cháu. Thông lệ trang trọng tiếp theo không thể thiếu là khai bút đầu xuân với những chữ có ý nghĩa như phúc, lộc, thọ, tâm, nhẫn… Ai biết chữ nho thì viết, ai không biết thì hí hoáy bằng chữ quốc ngữ, miễn nắn nót cho đẹp là được.

    Tiếp đến là dùng bữa sáng đầu tiên trong năm với các loại bánh trái, thức ăn truyền thống chỉ có trong ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, dưa món, chả thủ, chả lụa… Bữa ăn thường tràn ngập tiếng nói cười râm ran, tiếng mời chào rộn rã. Sau bữa ăn, mọi người nhắc nhau sửa sang lại trang phục, tô điểm má hồng cho tươi tắn để đi chúc mừng láng giềng, các bậc cao niên trong họ tộc trước khi đi lễ chùa lạy Phật để cầu an, may mắn.

    Hiện nay nhiều gia đình khá giả có khuynh hướng nghỉ ngơi, thư giãn qua các chuyến du lịch gần xa để tránh những thủ tục phiền toái, rườm rà trong ngày Tết… Nhưng với tôi, những phong tục trong ngày đầu năm mới luôn thiêng liêng và đáng nhớ, mang đến ngày Tết đoàn viên, sum họp.

    Hàn Linh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thủ Tục Và Bài Văn Cúng Mở Hàng Xuyên Năm Cũ Thông Đầu Năm Mới 2022
  • Bài Văn Khấn Cúng Giao Thừa Năm Kỷ Hợi 2022 Chuẩn Nhất Nhà Nào Cũng Cần
  • Cúng Khai Trương Đầu Năm 2022 Gồm Những Lễ Vật Gì? Bài Cúng?
  • Mâm Cúng Khai Trương Đầu Năm Gồm Những Gì?
  • Mở Hàng Công Ty, Cửa Hàng Năm Mới 2022 Thế Nào Để Cả Năm Rước Lộc?
  • Độc Đáo Hoa Tre Trong “cúng Bổn Mạng” Đầu Năm Ở Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Bán Khoán Tại Chùa
  • Tìm Hiểu Về Bà Tổ Cô Và Bàn Thờ Bà Tổ Cô Ông Mãnh
  • Cách Khấn Khi Đi Chùa Đúng Chuẩn Và Những Lưu Ý Quan Trọng
  • Văn Khấn Lễ Mẫu Thượng Ngàn Chính Xác Nhất
  • Giỗ Tổ Hùng Vương Tại Nhà Dùng Văn Khấn Nào?
  • Không biết có tự bao giờ mà hoa tre là lễ vật không thể thiếu trong lễ “cúng bổn mạng” đầu năm của mỗi gia đình xứ Huế. Nội tôi kể rằng: Thuở xưa khi chưa có “ông tổ” khai sinh ra loại hoa tre thì người ta “cúng bổn mạng” bằng hoa thọ. Hoa thọ mang ý nghĩa trường tồn, cầu mong được sống lâu để sum vầy cùng con cháu.

    Thông thường lễ “cúng bổn mạng” từ ngày mùng 4 – 16 tháng Giêng. Tuy nhiên, tập trung nhiều nhất là tối mồng 8 – 9, vì đó được coi là ngày “tiên sư giáng hạ”. Tại một số địa phương, phong tục “cúng bổn mạng” còn được tiến hành suốt tháng Giêng.Lễ “bổn mạng” cúng ở trang ông, trang bà và thờ tranh bổn mạng – một loại tranh do các nghệ nhân ở làng Sình (xã Phú Mậu, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) vẽ. Mục đích của lễ “cúng bổn mạng” là cầu cho thân mạng của người đàn ông hoặc đàn bà được vẹn toàn, thoát khỏi những “tai ương” và rủi ro trong cuộc sống thường nhật, ước nguyện gặp điều tốt lành trong năm. Hay nói cách khác là cầu mong được bảo toàn tính mạng.

    Người dân xứ Huế làm hoa tre – một trong số các lễ vật không thể thiếu khi làm lễ “cúng bổn mạng”. Lễ vật dâng cúng cũng thật đơn giản, chỉ có hoa quả tươi, bánh trái, cau trầu rượu, một đĩa xôi, và cặp bông tre. Gia đình nào theo đạo Phật nghĩa là đã “gửi thân mạng” của mình cho Quan Âm Bồ Tát thì lễ bổn mạng gồm xôi chè, hoa quả, bánh kẹo và cặp bông tre. Ngoài 60 tuổi thì không còn phải làm lễ “cúng bổn mạng” nữa.Ngay từ tháng 11, tháng Chạp người ta đã chuẩn bị tre, chọn tre để làm hoa. Để làm hoa tre trước hết là chọn tre còn tươi, sau đó cưa tre thành từng đoạn dài khoảng 20 cm có hình tròn to bằng ngón tay cái, rồi dùng mác (rựa) thật bén để vót tre. Mác càng bén thì đường tre vót ra càng cong vút và sắc nét. Sau khi các cọng tre được vót ra đầy đặn thì dùng tay vo cho hoa tre được tròn trịa hơn, phía dưới vót nhọn để khi cúng cắm vào dĩa xôi gọn gàng.Hoa tre được nhuộm màu đỏ, màu gạch, màu cánh sen, màu vàng đậm để người mua tùy sở thích mà chọn lựa. Thông thường người mua chọn màu đỏ nhiều hơn vì người ta quan niệm rằng đầu năm sẽ được gặp nhiều may mắn, cái gì cũng “đỏ” như bông hoa tre.

    Hoa tre đã nhuộm đỏ. Ở nông thôn, người làm hoa tre chỉ cần vài chục ngàn đồng mua phẩm nhuộm vì nguyên liệu tre đã có sẵn trong vườn nhà. Ông Trần Đình Luyện (xã Thủy Dương, TX.Hương Thủy-Thừa Thiên Huế), sau 3 ngày miệt mài ngồi vót hoa tre cũng có thu nhập thêm vài trăm ngàn đồng, góp phần cải thiện bữa cơm gia đình. Còn bà Lê Thị Quỳnh ở xã Phú Dương (huyện Phú Vang,Thừa Thiên Huế) cho biết: Hằng năm, sau khi ăn Tết xong thì cả 3 mẹ con tui vót hoa tre suốt cả tuần, vót đến đâu khách quen đến lấy hết hàng chừng đó. Thu nhập trong mùa cúng bổn mạng cũng được cả triệu bạc. Giá bán sỉ hoa tre mỗi cặp là 2.000đ, còn giá bán lẻ dao động từ 3.000đ- 5.000đ/ cặp tùy theo từng phiên chợ, từng khách mua.Hằng năm, từ ngày 4 – 16 tháng Giêng, hoa tre được bày bán khắp các chợ trong thành phố Huế. Từ chợ Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự, Tây Lộc, Nam Giao… cho đến các chợ ở những vùng quê xa như chợ Mai, Sịa, Truồi, Thuận An, Vinh Thanh… đâu đâu cũng thấy có bán hoa tre.Ở xứ Huế, mỗi loài hoa đều có nét đẹp riêng, có giá trị sử dụng trong từng lễ nghi riêng biệt. Nếu hoa giấy được thờ cúng ở trang ông, trang bà, bếp thờ táo quân, thì hoa tre là lễ vật không thể thiếu trong “cúng bổn mạng” đầu năm. Âu cũng là nét phong tục đẹp, góp phần tô điểm cho mùa xuân – mùa của lễ hội càng thêm rực rỡ và thi vị hơn nhiều…

    Nguồn: danviet.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Và Bài Văn Khấn Lễ Gác Đòn Dông
  • Cách Cúng 100 Ngày Cho Người Mất: Thời Gian, Lễ Vật
  • Văn Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
  • Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thủy Diệu
  • Cách Đốt Phong Lông Xả Xui Hiệu Quả Nhất
  • Lễ Cúng Âm Hồn Ở Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Thật Sự Và Bài Cúng Lễ Khai Hạ Đầu Năm
  • Chọn Ngày Giờ Đẹp Cúng Hóa Vàng Hết Tết Canh Tý, Gia Tiên Độ Trì Bình An Suốt Năm 2022
  • Xuất Hành Đầu Năm 2022, Chọn Giờ Đẹp Đi Làm, Mở Hàng, Khai Xuân
  • Văn Khấn Cúng Mở Hàng Đầu Xuân
  • Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm
  • Bài Cúng Cô Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ, Bài Cúng Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Đổ Mái, Cung ứng Séc, Cúng Cầu Yên, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Hay, Cúng Đất Đầu Năm, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng ông Nội, Bài Cúng ông Táo, Bài Cúng ông Thần Tài, Bài Cúng Phá Nhà Cũ, Thủ Tục Cúng 30 Tết, Bài Cúng Hết Khó, Van Cung Đau Nam, Cung Và Nửa Cung Đấu Hóa, Bài Cúng Dỗ, Cung-ey, Cung-eym-hoc-t, Bài Cúng Xin Lộc, Bài Cúng Xin Bán Nhà, Mẫu Cung ứng Sec, Cung-eym-hoc-tv, Bài Cúng Cơm, Bài Cúng Dỡ Nhà, Bài Cúng Dời Bếp, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Cúng Xóm, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Yên Đầu Năm, Cung-e, Bài Cúng Đất, Bài Cúng Dọn Về Nhà Mới, Bài Cúng Ong Dia, Sáh Cung, Văn Tế Cúng ông Bà, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng ở Đền Mẫu, Văn Tế Cúng Xe, Mo U Xo Cu Cung, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng ở Mộ, Văn Tế Cúng Các Bác, Bài Cúng O Den, Văn Tế Cúng Đất Đầu Năm, Bài Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Đầu Năm, Cung Của Gạo, Văn Cúng Tạ Mộ, Cung Gạo, Văn Tế Cúng Cô Hồn Đầu Năm, Bài Cúng Mụ, Vai Trò Cung Cấp Dầu Mỏ Của Tây Nam á, Cúng, Bài Cúng Lễ Cất Nóc, Bài Cúng Lễ ăn Hỏi, Bài Cúng Lập Bàn Thờ Thần Tài, Bài Cúng Làm Nhà, Bài Cúng Làm ăn, Bài Cúng Kỵ Yên Đầu Năm, Thủ Tục Cúng 49, Bài Cúng Lễ Đầu Năm, Bài Cúng Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Cúng Mời Về ăn Tết, Bài Cúng ở Nhà Thờ Họ, Bài Cúng ở Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Ong Ba, Bài Cúng Mẫu, Văn Tế Cúng Xóm Đầu Năm, Thủ Tục Cúng ông Táo, Bài Cúng Lễ Tạ Đất, Bài Văn Cung Xom Dau Năm, Bài Cúng 12 Bà Mụ, Bài Cúng Vào Bếp Mới, Bài Cúng 30 Tết, Bài Cúng Xây Nhà, Bài Cúng 10/3, Bài Cúng Sao Mộc Đức, Bài Cúng 1 Tết, Bài Cúng Xe, Bài Cúng Sao, Bài Cúng Xe 16, Bài Cúng 01 Tết, Lễ Cúng 49, Bài Cúng Rẫy, Tóm Tắt Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa, Bài Cúng Thần Tài, Mở 2 Văn Bản Cùng Lúc, Bài Cúng 49, Đề Tài Ung Thư Cổ Tử Cung, Sớ Cúng Đất, Bài Cúng Tam Tai,

    Bài Cúng Cô Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ, Bài Cúng Phủ Tây Hồ, Bài Cúng Đổ Mái, Cung ứng Séc, Cúng Cầu Yên, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Hay, Cúng Đất Đầu Năm, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng ông Nội, Bài Cúng ông Táo, Bài Cúng ông Thần Tài, Bài Cúng Phá Nhà Cũ, Thủ Tục Cúng 30 Tết, Bài Cúng Hết Khó, Van Cung Đau Nam, Cung Và Nửa Cung Đấu Hóa, Bài Cúng Dỗ, Cung-ey, Cung-eym-hoc-t, Bài Cúng Xin Lộc, Bài Cúng Xin Bán Nhà, Mẫu Cung ứng Sec, Cung-eym-hoc-tv, Bài Cúng Cơm, Bài Cúng Dỡ Nhà, Bài Cúng Dời Bếp, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Cúng Xóm, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Yên Đầu Năm, Cung-e, Bài Cúng Đất, Bài Cúng Dọn Về Nhà Mới, Bài Cúng Ong Dia, Sáh Cung, Văn Tế Cúng ông Bà, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng ở Đền Mẫu, Văn Tế Cúng Xe, Mo U Xo Cu Cung, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng ở Mộ, Văn Tế Cúng Các Bác,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nét Đẹp Trong Phong Tục Đầu Năm Ở Huế
  • Thủ Tục Và Bài Văn Cúng Mở Hàng Xuyên Năm Cũ Thông Đầu Năm Mới 2022
  • Bài Văn Khấn Cúng Giao Thừa Năm Kỷ Hợi 2022 Chuẩn Nhất Nhà Nào Cũng Cần
  • Cúng Khai Trương Đầu Năm 2022 Gồm Những Lễ Vật Gì? Bài Cúng?
  • Mâm Cúng Khai Trương Đầu Năm Gồm Những Gì?
  • Độc Đáo Hoa Tre Với Lễ Cúng Bổn Mạng Đầu Năm Của Người Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Thủ Tục Làm Lễ Cất Mái
  • Lễ Cất Nóc Nghĩa Là Gì, Lễ Cúng Cất Nóc Bao Gồm Những Gì
  • Nghi Thức Làm Lễ Cầu An Đầu Năm Ai Cũng Cần Biết
  • Lễ Cúng Chặt Hạ Cây Của Người Êđê
  • Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Gồm Những Gì, Cần Chuẩn Bị Như Thế Nào Là Chuẩn?
  • Việc cúng tranh bổn mạng (tranh con trai, con gái, ông, bà, các súc vật) và hoa tre để thế mạng và cầu mong năm mới mọi người trong gia đình được bình an.

    Năm nay, vào khoảng mồng 3 tết, người dân ở các huyện và các vùng phụ cận Huế đã đầu làm hoa tre để mang đi các chợ bán kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Chị Nguyễn Thị Hạnh bán hoa tre ở chợ An Cựu (TP Huế) cho biết: “Từ mồng 4 âm lịch chị đã đi bán hoa tre, bán lai rai cho đến 16 âm lịch thì hết. Khách mua nhiều nhất là 2 ngày mồng 8, mồng 9. Mỗi cặp hoa giá 4 ngàn đồng. Hàng năm chị kiếm được 50 ngàn đồng mỗi ngày nhờ bán hoa tre”.

    Buôn bán hoa tre tại chợ An Cựu (TP Huế) ngày 8 tết Nhâm Thìn

    “Có lẽ xuất phát từ ý nghĩa của hoa tre: Cây Tre là biểu tượng cho làng quê Việt, cho truyền thống dân tộc và cao hơn là tượng trưng cho sức sống dẻo dai, trường tồn và bất diệt của tinh thần đất nước. Hoa Tre là một loài hoa quý, mang ý nghĩa tinh tuý của trời đất, là kiệt tác của tạo hoá tự nhiên vì khi cây tre vươn tới 100 năm tuổi mới nở hoa. Do đó mà hoa tre không thể thiếu trong mâm cổ cúng bổn mạng đầu năm”, chị Hạnh cho biết thêm.

    Cách làm hoa tre rất đơn giản, trước hết phải chọn tre còn tươi, sau đó cưa tre thành từng đoạn dài khoảng chừng 20 cm có đầu to bằng ngón tay cái. Tiếp đến dùng mác để vót tre. Mác càng sắc thì vót càng cong và sắc nét. Sau khi tre vót thành nhiều cọng sau cho phần đầu được tua ra thì dùng tay vo cho tre được tròn trịa hơn, phần dưới vót nhọn để dễ cắm. Hoa tre được nhuộm nhiều màu xanh, đỏ, vàng… nhưng chuộng nhất vẫn là màu đỏ vì đây là màu thường mang lại may mắn cho mọi người.

    Dạo quanh các chợ Đông Ba, An Cựu (TP Huế) và các chợ quê như Sịa (huyện Quảng Điền) An Lỗ (huyện Phong Điền) đều thấy hoa tre được bày bán kèm ở các quầy hàng hoa quả và trái cây.

    Mỗi loại hoa đều mang một giá trị văn hóa nghệ thuật riêng. Tuy nhiên, sự có mặt của hoa tre đã làm cho phiên chợ đầu năm có phần đẹp, thi vị hơn, và quan trọng là giữ lại hồn cổ truyền của dân tộc.

    Nhưng màu đỏ được bán nhiều nhất. Hoa tre tuy đơn giản nhưng là thứ không thể thiếu đối với người Huế dịp Tết về.

    Hoa tre được cắm trên các trang, bàn thờ ngày đầu năm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xem Lễ Cúng Bến Nước Của Người M’nông
  • Độc Đáo Lễ Cúng Bến Nước Của Người Ê Đê
  • Độc Đáo Lễ Cúng Bến Nước Của Người Ê Đê Ở Đắk Lắk
  • Nguồn Gốc Của Nghi Lễ Thờ Cúng Tổ Tiên
  • Những Điều Cần Biết Khi Thờ Cúng Bà Cô Ông Mãnh
  • Lễ Tạ Cuối Năm Ở Đền Chùa: Đầu Năm Vay Lễ Ở Đâu, Cuối Năm Lễ Ở Đó

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tự Bốc Bát Hương (Bát Nhang) Thần Tài Đơn Giản Như Thế Nào ?
  • Mách Anh Chị Bốc Bát Hương Ông Thần Tài
  • Hướng Dẫn Cách Tự Bốc Bát Hương ( Bát Nhang ) Bàn Thờ Thần Tài
  • Mách Bạn Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Dễ Thực Hiện
  • Hướng Dẫn Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Đơn Giản Tại Nhà
  • (Lichngaytot.com) Theo quan niệm truyền thống của người Việt, đầu năm đi lễ xin lộc thì cuối năm phải đi trả lễ. Vậy khi đi lễ tạ cuối năm ở đền chùa miếu phủ, chúng ta nên làm gì để được Thần Phật chứng giám lòng thành?

    Việc đi lễ tạ ở đình, đền, miếu, phủ… cuối năm là lệ lâu đời của người Việt. Đây cũng là nét đẹp văn hóa thể hiện sự cảm tạ, lòng biết ơn đối với các vị Thần linh, thần chủ đã che chở, mang tới bình an cho gia đình trong suốt 1 năm qua.

    Vậy nên sắm lễ tạ cuối năm thế nào cho đủ đẩy, đi chùa hay đền nào lễ tạ là linh thiêng nhất…?

    1. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa: Đầu năm vay lễ ở đâu, cuối năm tạ ở đó

    Thông thường, với lễ tại các chùa (thờ Phật) không có vay có trả, không cần đầu năm đi lễ, cuối năm tiến hành lễ tạ để trả ơn, mà đi lễ chùa đầu năm hay cuối năm đều là để cầu mong sự bình an, may mắn.

    Hoặc nếu thành tâm hướng Phật, các phật tử đi lễ chùa cuối năm để cảm tạ Thần Phật che chở bình an trong suốt năm qua cũng không vấn đề gì, là điều nên làm.

    Tuy nhiên, với đình, đền, miếu, phủ (gọi rút gọn là đền phủ) thì cần tiến hành nghi lễ này.

    Đi lễ chùa đúng cách: Sắm lễ đủ, Văn khấn chuẩn, Trình tự đúng

    Ngày rằm mùng 1, đầu năm, cuối năm lên chùa dâng hương là điều nhiều người thường làm. Nhưng đi lễ chùa đúng cách như thế nào thì chưa chắc đã nhiều người

    Theo quan niệm dân gian, đầu năm đi kêu cầu, xin lễ, vay lễ ở đền phủ nào thì cuối năm dù bận rộn, đau ốm cũng phải cố gắng sắp xếp thời gian để quay về nơi đó làm lễ tạ. Điều này không chỉ là tín ngưỡng dân gian mà còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân đất Việt.

    Hơn nữa, người ta cho rằng luật trời “Có vay có trả”, ăn lộc Thánh thì phải biết tạ lễ, tạ ơn. Người vong ân bội nghĩa tất sẽ gặp quả báo, chẳng thể nào có được những điều tốt đẹp mãi. Đi trả lễ cho tâm hồn thanh thản, yên tâm bước sang năm mới với nhiều điều may mắn hơn.

    2. Sắm lễ tạ cuối năm ở chùa, đình, đền, miếu, phủ như thế nào?

    Lễ vật tùy tâm, không ai quy định chính xác về những món đồ lễ bắt buộc phải có khi đi chùa lễ tạ cuối năm nhưng thường thì theo phong tục , đồ lễ sẽ gồm có những món sau.

    Lễ Chay:

    Đây là lễ thường dùng để dâng lên ban thờ Phật, Bồ Tát, gồm có hương hoa, trà bánh, trái cây, phẩm oản…

    Người ta cũng dâng lễ Chay lên ban thờ Thánh Mẫu, khi này nên sắm thêm đồ vàng mã.

    Lễ Mặn:

    Là lễ dâng lên ban thờ Ngũ vị quan lớn, tức ban Công Đồng. Thường gồm có gà lợn, giò chả… đã được nấu chín.

    Lễ đồ sống:

    Là lễ dâng cúng lên quan Ngũ Hổ, Bạch Xà, Thanh Xà ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

    Lễ này thường có 5 quả trứng vịt sống đặt cùng đĩa muối, gạo, 2 quả trứng gà sống đặt trong 2 chén nhỏ, 1 miếng thịt mồi (thịt lợn) sống được khía không đứt rời thành 5 phần. Lễ này cũng có thêm tiền vàng.

    Lễ mặn Sơn Trang:

    Đây là lễ dâng lên 15 vị thờ tại ban Sơn Trang, gồm có 1 vị chúa, 2 vị hầu cận và 12 vị cô Sơn Trang.

    Lễ này thường có những đồ đặc sản như cua, ốc, lươn, ớt, chanh… Cũng có nơi dâng thêm xôi chè nấu bằng gạo nếp cẩm nữa. Lễ mặn Sơn Trang được sắm theo con số 15 như 15 con ốc, 15 quả ớt… để chia đều cho 15 vị được thờ tại ban này (gồm 1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô sơn trang)

    Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu:

    Lễ này thường có oản, hoa quả, hương đèn, hia hài, nón áo, gương lược… cũng có cả những món đồ chơi nhỏ xinh thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này thường nhỏ xinh và khá cầu kì, bắt mắt.

    Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền:

    Gồm lễ mặn là chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền vàng…

    3. Thành tâm hướng Phật, hành thiện tích đức, cầu nguyện mới linh

    Với người Việt Nam, việc đi lễ chùa đã trở thành một hoạt động tâm linhđược duy trì từ đời này sang đời khác. Người ta đến chùa có nhiều mục đích khác nhau. Có người đến để lễ Phật, học Chánh Pháp, cũng có người đến để cảm thấy bình an dưới sự che chở của Đức Phật, cũng có người đến để mong cầu có được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

    Nhưng dù mục đích đến chùa là gì thì cũng cần phải nhớ giữ cho mình tâm thành, tức là bản thân mình muốn đến với cửa Phật với cái tâm trong sáng, không có ý định làm hại ai, cũng không định làm trái với giáo lý nhà Phật, đi ngược với thuần phong mỹ tục.

    Việc đi tạ lễ cuối năm ở đền chùa, miếu mạo cũng tương tự như vậy. Bạn cảm thấy mình đã được Thần Phật phù hộ thì nên thành tâm đến tạ ơn, đến trả lễ.

    Thực ra hành động này không chỉ đơn giản là đến nơi cửa chùa dâng lễ mà bình thường bản thân cũng phải giữ thiện tâm, năng hành thiện tích đức, làm nhiều việc tốt cho mình, cho người, cho đời. Có như vậy việc cúng khấn, cầu nguyện mới linh thiêng. Bạn có biết Đi lễ chùa đúng cách?

    3. Các bài văn khấn phổ biến ở đình, đền, miếu, phủ

    Văn khấn Thành hoàng ở Đình, Đền, Miếu

    – Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con xin kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

    – Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

    Hương tử con là:………………………………………………………………………………. Tuổi………………………

    Ngụ tại:……………………………………………………………………………………………………………………………

    Hôm nay là ngày…… tháng……năm…..(Âm lịch)

    Hương tử con đến nơi (Đình hoặc Đền hoặc Miếu) thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh Thiên đình giáng lâm ở nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương bấy nay ban phúc lành che chở cho dân.

    Nay hương tử chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản…(chú ý dâng gì thì kêu đó ) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con trong năm (Kỷ Hợi) qua.

    Vừa qua, được sự lưu tâm độ trì của các ngài mà công việc (Nếu đã xin việc gì cụ thể mà thành công thì xin trình bày ) của con đã hanh thông vẹn tròn. Chúng con xin được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.

    Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả lòng thành kính xin các ngài phù hộ độ trì cho con các việc sau: ( Nêu cụ thể các việc cần xin, các khó khăn có thể gặp phải và có thể cả hướng định giải quyết ra sao).

    Cầu mong đức Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khoẻ dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Một lần nữa, thay mặt gia chung chúng con, con xin các ngài giang tay cứu giúp cho chúng con.

    Chúng con xin đa tạ …( tên vị thánh bản đền) và toàn thể các chư tiên, chư thánh.

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di dà phật (3 lần).

    Văn khấn lễ Tam Toà Thánh Mẫu

    Hương tử con là:………………………………………………………………… Tuổi…………………

    Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………………………

    5. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Bắc?

    6. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Nam?

    – Chùa Bà (Tây Ninh)

    – Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)

    – Chùa Ông (TPHCM)

    Chi tiết về cách cúng khấn trong các ngôi đền chùa này, xem bài viết:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tại Sao Nên Chọn Heo Quay Trong Các Dịp Lể Cúng
  • Nhận Đặt Heo Quay Cúng, Ngon, Chất Lượng, Giá Cạnh Tranh
  • Bài Cúng Đưa Ông Táo Về Trời Và Cách Sắp Xếp Lễ Vật Cúng Ông Táo
  • Chuẩn Bị Lễ Cúng Ông Công Ông Táo: Lễ Vật Và Bài Văn Khấn
  • Bài Cúng Chúng Sinh Chuẩn Nhất
  • Hatsumode – Lễ Chùa Đầu Năm Ở Nhật

    --- Bài mới hơn ---

  • Giới Thiệu Về Đền Thờ Và Chùa Của Nhật Bản
  • Nắm Chắc Những Nguyên Tắc Cơ Bản Đi Lễ Chùa
  • Đi Chùa Mặc Gì Phù Hợp Bật Mí Trang Phục Tránh Mặc Đi Chùa
  • Cách Viết Sớ Phúc Thọ Phục Dĩ Phúc Thọ, Cách Viết Sớ Giải Hạn Đầu Năm 2022
  • Nghi Thức Cúng Thất – Làng Mai
  • ① Đi lễ chùa đầu năm vào thời gian nào?

    Có nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm đi lễ chùa đầu năm. Nhiều người Nhật đi lễ chùa vào thời khắc đêm giao thừa và trong 3 ngày đầu tiên của năm mới. Có người lại cho rằng có thể đi vào bất cứ ngày nào trong 7 ngày đầu tiên của năm mới hoặc cả tháng đầu tiên của năm mới. Tuy nhiên, đêm giao thừa chính là thời khắc bạn có thể cảm nhận được sự linh thiêng nhất ở các đền chùa khi mà tiếng chuông được rung lên và phần lớn các đền chùa ở Nhật tập trung đông người nhất vào ngày đầu tiên (1/1) của năm mới.

    ② Nên đi lễ ở đền hay chùa?

    Đền là nơi thờ thần đạo Shinto còn chùa là nơi thờ Phật. Đền thường có chữ jinja hoặc jingu sau tên của đền, còn chùa thường có chữ ji hoặc tera sau tên của chùa. Vào đầu năm mới, đi lễ ở đền hay chùa đều có ý nghĩa như nhau. Cũng không có quy định là nên đi bao nhiêu đền hay chùa là tốt. Cũng như người Việt, nhiều người Nhật quan niệm đi lễ ở càng nhiều đền chùa thì càng có nhiều may mắn và bình an.

    ③ Nghi lễ và cách vái lạy

    Nghi lễ và cách vái lại tại đền và chùa có một số điểm khác nhau.

    1. Tại đền

    • Cúi chào trước cổng torii, khi đi vào đền tránh đi vào chính giữa đường vì đó được coi là đường mà các vị thần đi.
    • Rửa tay và súc miệng tại temizuya/ chozuya (手水舎) để “gột sạch” cơ thể
    • Đi tiếp đến đền chính, cúi chào trước đền chính
    • Bỏ tiền xu vào hộp đặt trước đền chính, sau đó rung chuông
    • Cúi thật thấp người vái 2 lần trước đền chính, sau đó vỗ tay 2 lần rồi chắp lại và cầu khấn
    • Sau khi khấn xong cúi thấp người vái 1 lần nữa

    2. Tại chùa

    • Cúi chào trước cổng sanmon
    • Rửa tay và súc miệng tại temizuya/ chozuya (手水舎) để “gột sạch” cơ thể
    • Nếu chùa có lư hương thì hãy thắp một nén hương (nhang) để khói nhang “gột sạch” cơ thể
    • Tiến đến ban thờ chính
    • Cúi lạy trước ban thờ chính, sau đó chắp tay trước ngực và im lặng cầu khấn
    • Cúi lạy một lần nữa sau khi khấn xong

    Lưu ý:

    • Cách rửa tay và xúc miệng:
      • Cầm muôi bằng tay phải, múc nước và rửa tay trái
      • Chuyển muôi sang tay trái, múc nước và rửa tay phải
      • Chuyển lại muôi sang tay phải, múc nước và đổ vào lòng bàn tay trái
      • Đưa nước trong lòng bàn tay trái lên miệng nhấp nhẹ
      • Rửa lại bàn tay trái
      • Nghiêng muôi để nước còn thừa trong muôi chảy ra ngoài theo hướng tay cầm của muôi
      • Đặt lại muôi vào chỗ cũ
    • Không có quy định về việc nên bỏ đồng xu nào vào hộp khi cầu khấn, nhưng người Nhật thường bỏ đồng 5 yên vì 5 yên trong tiếng Nhật là “go en”, đồng âm với chữ “duyên” (ご縁) thể hiện sự kết nối.

    ④ Một số tục lệ khác

    Sau khi khấn vái, bạn có thể mua một chiếc bùa may mắn (お守り: omamori) cho năm mới. Nếu có bùa may mắn của năm trước thì hãy mang theo và gửi lại đền/ chùa để họ đốt giúp. Sau đó mua một quẻ bói おみくじ (omikuji) để xem vận mệnh của mình trong năm mới. Nếu lấy phải quẻ không được tốt thì có thể buộc lại ở nơi quy định tại đền/ chùa Sau đó bạn hãy viết điều ước lên tấm thẻ gỗ 絵馬 (ema) và treo lên khung gỗ tại đền/ chùa.

    Xin vui lòng không đăng lại nội dung trên trang này nếu không được phép của chúng tôi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 15 Điều Phải Biết Khi Đi Lễ Đền, Chùa Ở Nhật Bản
  • Tổng Hợp Những Bài Văn Khấn Cổ Truyền Tại Các Chùa , Đình Lớn Nhất Việ
  • Cách Khấn Lễ Khi Đi Chùa
  • Đem Gì Đến Cúng 10 Ngôi Chùa “cầu Gì Được Nấy” Linh Thiêng Nhất Sài Gòn
  • Úp Mặt Vào Đá Gửi Nguyện Cầu Đến Mẹ Mariamman
  • Lễ Tạ Cuối Năm Ở Đền Chùa: Đầu Năm Vay Lễ Ở Đâu, Cuối Năm Làm Lễ Tạ Ở Đó

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Mùng 2 Tết Và Mâm Cúng Mùng 2 Nên Biết
  • Văn Khấn Cúng Thần Linh Và Tổ Tiên Vào Ngày Mùng 2 Tết Nguyên Đán
  • Giới Thiệu Bài Văn Khấn Cúng Tết Đoan Ngọ (Ngày Mồng 5 Tháng 5)
  • Văn Cúng Hóa Vàng Mùng 3 Tết
  • Hướng Dẫn Khấn Gia Tiên Vào Ngày Mùng 1 Và Ngày Rằm Hàng Tháng
  • Việc đi lễ tạ ở đình, đền, miếu, phủ… cuối năm là lệ lâu đời của người Việt. Đây cũng là nét đẹp văn hóa thể hiện sự cảm tạ, lòng biết ơn đối với các vị Thần linh, thần chủ đã che chở, mang tới bình an cho gia đình trong suốt 1 năm qua.

    Vậy nên sắm lễ tạ cuối năm thế nào cho đủ đẩy, đi chùa hay đền nào lễ tạ là linh thiêng nhất…?

    1. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa: Đầu năm vay lễ ở đâu, cuối năm tạ ở đó

    Theo quan niệm dân gian, đầu năm đi kêu cầu, xin lễ, vay lễ ở đền phủ nào thì cuối năm dù bận rộn, đau ốm cũng phải cố gắng sắp xếp thời gian để quay về nơi đó làm lễ tạ. Điều này không chỉ là tín ngưỡng dân gian mà còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân đất Việt.

    Hơn nữa, người ta cho rằng luật trời “Có vay có trả”, ăn lộc Thánh thì phải biết tạ lễ, tạ ơn. Người vong ân bội nghĩa tất sẽ gặp quả báo, chẳng thể nào có được những điều tốt đẹp mãi. Đi trả lễ cho tâm hồn thanh thản, yên tâm bước sang năm mới với nhiều điều may mắn hơn.

    2. Sắm lễ tạ cuối năm ở chùa, đình, đền, miếu, phủ như thế nào?

    Lễ vật tùy tâm, không ai quy định chính xác về những món đồ lễ bắt buộc phải có khi đi chùa lễ tạ cuối năm nhưng thường thì theo phong tục, đồ lễ sẽ gồm có những món sau.

    Lễ Chay:

    Đây là lễ thường dùng để dâng lên ban thờ Phật, Bồ Tát, gồm có hương hoa, trà bánh, trái cây, phẩm oản…

    Người ta cũng dâng lễ Chay lên ban thờ Thánh Mẫu, khi này nên sắm thêm đồ vàng mã.

    Lễ Mặn:

    Là lễ dâng lên ban thờ Ngũ vị quan lớn, tức ban Công Đồng. Thường gồm có gà lợn, giò chả… đã được nấu chín.

    Lễ đồ sống:

    Là lễ dâng cúng lên quan Ngũ Hổ, Bạch Xà, Thanh Xà ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

    Lễ này thường có 5 quả trứng vịt sống đặt cùng đĩa muối, gạo, 2 quả trứng gà sống đặt trong 2 chén nhỏ, 1 miếng thịt mồi (thịt lợn) sống được khía không đứt rời thành 5 phần. Lễ này cũng có thêm tiền vàng.

    Lễ mặn Sơn Trang:

    Đây là lễ dâng lên 15 vị thờ tại ban Sơn Trang, gồm có 1 vị chúa, 2 vị hầu cận và 12 vị cô Sơn Trang.

    Lễ này thường có những đồ đặc sản như cua, ốc, lươn, ớt, chanh… Cũng có nơi dâng thêm xôi chè nấu bằng gạo nếp cẩm nữa. Lễ mặn Sơn Trang được sắm theo con số 15 như 15 con ốc, 15 quả ớt… để chia đều cho 15 vị được thờ tại ban này (gồm 1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô sơn trang)

    Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu:

    Lễ này thường có oản, hoa quả, hương đèn, hia hài, nón áo, gương lược… cũng có cả những món đồ chơi nhỏ xinh thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này thường nhỏ xinh và khá cầu kì, bắt mắt.

    Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền:

    Gồm lễ mặn là chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền vàng…

    3. Thành tâm hướng Phật, hành thiện tích đức, cầu nguyện mới linh

    Với người Việt Nam, việc đi lễ chùa đã trở thành một hoạt động tâm linh được duy trì từ đời này sang đời khác. Người ta đến chùa có nhiều mục đích khác nhau. Có người đến để lễ Phật, học Chánh Pháp, cũng có người đến để cảm thấy bình an dưới sự che chở của Đức Phật, cũng có người đến để mong cầu có được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

    Nhưng dù mục đích đến chùa là gì thì cũng cần phải nhớ giữ cho mình tâm thành, tức là bản thân mình muốn đến với cửa Phật với cái tâm trong sáng, không có ý định làm hại ai, cũng không định làm trái với giáo lý nhà Phật, đi ngược với thuần phong mỹ tục.

    Việc đi tạ lễ cuối năm ở đền chùa, miếu mạo cũng tương tự như vậy. Bạn cảm thấy mình đã được Thần Phật phù hộ thì nên thành tâm đến tạ ơn, đến trả lễ.

    Thực ra hành động này không chỉ đơn giản là đến nơi cửa chùa dâng lễ mà bình thường bản thân cũng phải giữ thiện tâm, năng hành thiện tích đức, làm nhiều việc tốt cho mình, cho người, cho đời. Có như vậy việc cúng khấn, cầu nguyện mới linh thiêng.

    3. Các bài văn khấn phổ biến ở đình, đền, miếu, phủ

    – Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con xin kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

    – Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

    Hương tử con là:………………………………………………………………………………. Tuổi………………………

    Hôm nay là ngày…… tháng……năm…..(Âm lịch)

    Hương tử con đến nơi (Đình hoặc Đền hoặc Miếu) thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh Thiên đình giáng lâm ở nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương bấy nay ban phúc lành che chở cho dân. Nay hương tử chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản… Cầu mong đức Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khoẻ dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng

    – Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền khung cao Thượng đế.

    – Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mẫu.

    – Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng. Hương tử con là:………………………………………………………………… Tuổi…………………

    – Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

    Hương tử con đến nơi Điện (hoặc Phủ, hoặc Đền)………chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia đạo chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

    – Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

    Hôm nay là ngày…… tháng……năm…….(Âm lịch)

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    – Con lạy chín phương trời, mười phương Chư phật, Chư phật mười phương

    – Con lạy đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế

    – Con lạy Tam Toà Thánh Mẫu

    – Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh

    – Con lạy Tứ phủ Khâm sai

    – Con lạy Chầu bà Thủ Mệnh

    – Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Hoàng

    – Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cô

    – Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cậu

    – Con lạy cộng đồng các Giá, các Quan, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

    – Con lạy quan Chầu gia.

    Hương tử con là:………………………………………………………………..Tuổi…………………..

    Hôm nay là ngày…… tháng…… năm………………(Âm lịch). Tín chủ con về Đền…………… thành tâm kính lễ, xin Chúa phù hộ độ trì cho gia đình chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

    Cùng đồng gia đại tiểu đẳng, nam nữ tử tôn

    Ngụ tại:………………………………………………………………………………………………………..

    Phục duy cẩn cáo!

    5. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Bắc?

    – Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

    – Phủ Tây Hồ (Hà Nội)

    – Đền Bảo Hà (Đền Ông Hoàng Bảy) (Lào Cai)

    – Đền chúa Thác Bờ (Hòa Bình)

    – Đền Bắc Lệ (Lạng Sơn)

    Chi tiết về các ngôi đền, chùa linh thiêng ở miền Bắc, xem bài viết:

    6. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Nam?

    – Chùa Bà (Tây Ninh)

    – Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)

    Chi tiết về cách cúng khấn trong các ngôi đền chùa này, xem bài viết:

    Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/phong-tuc/le-ta-cuoi-nam-o-den-chua-536-194710.html)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hai Bài Văn Khấn Lễ Hóa Vàng, Tạ Năm Mới Từ Mùng 3
  • Văn Khấn Tại Đền, Phủ, Miếu Và Cách Sắm Lễ Đi Đền, Phủ, Miếu
  • Văn Khấn Lễ Tạ Đất Cuối Năm 2022
  • Văn Khấn Thần Tài Ngày Mùng 1 Âm Lịch Đầu Tháng
  • Văn Khấn Thần Linh Chuẩn Nhất
  • Lễ Tạ Cuối Năm Ở Đền Chùa: Đầu Năm Vay Ở Đâu, Cuối Năm Trả Ở Đó

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Mua Đồ Cúng Thôi Nôi Bé Trai Đầy Đủ, Chính Xác Nhất
  • Khoa Lễ Trả Nợ Tào Quan
  • Câu Chuyện Trả Nợ Tào Quan Và Những Khóa Lễ Cần Biết 2022
  • Cách Tính Để Làm Lễ Trả Nợ Tào Quan Theo Lục Thập Hoa Giáp?
  • Tìm Hiểu Về Nghi Lễ Trả Nợ Tào Quan: Ý Nghĩa, Chi Phí & Đàn Lễ
  • (Lichngaytot.com) Theo quan niệm truyền thống của người Việt, đầu năm đi lễ xin lộc thì cuối năm phải đi trả lễ. Vậy khi đi lễ tạ cuối năm ở đền chùa miếu phủ, chúng ta nên làm gì để được Thần Phật chứng giám lòng thành?

    • 1. Đầu năm vay ở đâu, cuối năm trả ở đó
    • 2. Sắm lễ tạ cuối năm ở chùa, đình, đền, miếu, phủ như thế nào?
    • – Lễ Chay
    • – Lễ Mặn
    • – Lễ đồ sống
    • – Lễ mặn Sơn Trang
    • – Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu
    • – Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền
    • 3. Các bài văn khấn phổ biến ở đình, đền, miếu, phủ
    • Văn khấn Thành hoàng ở Đình, Đền, Miếu
    • Văn khấn lễ Tam Toà Thánh Mẫu
    • Văn khấn ban Công Đồng
    • 4. Lưu ý quan trọng nếu muốn linh thiêng
    • 5. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Bắc?
    • 6. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Nam?

    Việc đi lễ tạ ở đình, đền, miếu, phủ… cuối năm là lệ lâu đời của người Việt. Đây cũng là nét đẹp văn hóa thể hiện sự cảm tạ, lòng biết ơn đối với các vị Thần linh, thần chủ đã che chở, mang tới bình an cho gia đình trong suốt 1 năm qua.

    Vậy nên sắm lễ tạ cuối năm thế nào cho đủ đẩy, đi chùa hay đền nào lễ tạ là linh thiêng nhất…?

    1. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa: Đầu năm vay ở đâu, cuối năm trả ở đó

    Thông thường, với lễ tại các chùa (thờ Phật) không có vay có trả, không cần đầu năm đi lễ, cuối năm tiến hành lễ tạ để trả ơn, mà đi lễ chùa đầu năm hay cuối năm đều là để cầu mong sự bình an, may mắn.

    Hoặc nếu thành tâm hướng Phật, các phật tử đi lễ chùa cuối năm để cảm tạ Thần Phật che chở bình an trong suốt năm qua cũng không vấn đề gì, là điều nên làm.

    Tuy nhiên, với đình, đền, miếu, phủ (gọi rút gọn là đền phủ) thì cần tiến hành nghi lễ này.

    Theo quan niệm dân gian, đầu năm đi kêu cầu, xin lễ, vay lễ ở đền phủ nào thì cuối năm dù bận rộn, đau ốm cũng phải cố gắng sắp xếp thời gian để quay về nơi đó làm lễ tạ. Điều này không chỉ là tín ngưỡng dân gian mà còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân đất Việt.

    Hơn nữa, người ta cho rằng luật trời “Có vay có trả”, ăn lộc Thánh thì phải biết tạ lễ, tạ ơn. Người vong ân bội nghĩa tất sẽ gặp quả báo, chẳng thể nào có được những điều tốt đẹp mãi. Đi trả lễ cho tâm hồn thanh thản, yên tâm bước sang năm mới với nhiều điều may mắn hơn.

    Đi lễ chùa đúng cách: Sắm lễ đủ, Văn khấn chuẩn, Trình tự đúng

    Ngày rằm mùng 1, đầu năm, cuối năm lên chùa dâng hương là điều nhiều người thường làm. Nhưng đi lễ chùa đúng cách như thế nào thì chưa chắc đã nhiều người

    2. Sắm lễ tạ cuối năm ở chùa, đình, đền, miếu, phủ như thế nào?

    Lễ vật tùy tâm, không ai quy định chính xác về những món đồ lễ bắt buộc phải có khi đi chùa lễ tạ cuối năm nhưng thường thì theo phong tục , đồ lễ sẽ gồm có những món sau.

    Lễ Chay:

    Đây là lễ thường dùng để dâng lên ban thờ Phật, Bồ Tát, gồm có hương hoa, trà bánh, trái cây, phẩm oản…

    Người ta cũng dâng lễ Chay lên ban thờ Thánh Mẫu, khi này nên sắm thêm đồ vàng mã.

    Lễ Mặn:

    Là lễ dâng lên ban thờ Ngũ vị quan lớn, tức ban Công Đồng. Thường gồm có gà lợn, giò chả… đã được nấu chín.

    Lễ đồ sống:

    Là lễ dâng cúng lên quan Ngũ Hổ, Bạch Xà, Thanh Xà ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

    Lễ này thường có 5 quả trứng vịt sống đặt cùng đĩa muối, gạo, 2 quả trứng gà sống đặt trong 2 chén nhỏ, 1 miếng thịt mồi (thịt lợn) sống được khía không đứt rời thành 5 phần. Lễ này cũng có thêm tiền vàng.

    Lễ mặn Sơn Trang:

    Đây là lễ dâng lên 15 vị thờ tại ban Sơn Trang, gồm có 1 vị chúa, 2 vị hầu cận và 12 vị cô Sơn Trang.

    Lễ này thường có những đồ đặc sản như cua, ốc, lươn, ớt, chanh… Cũng có nơi dâng thêm xôi chè nấu bằng gạo nếp cẩm nữa. Lễ mặn Sơn Trang được sắm theo con số 15 như 15 con ốc, 15 quả ớt… để chia đều cho 15 vị được thờ tại ban này (gồm 1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô sơn trang)

    Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu:

    Lễ này thường có oản, hoa quả, hương đèn, hia hài, nón áo, gương lược… cũng có cả những món đồ chơi nhỏ xinh thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này thường nhỏ xinh và khá cầu kì, bắt mắt.

    Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền:

    Gồm lễ mặn là chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền vàng…

    3. Các bài văn khấn phổ biến ở đình, đền, miếu, phủ

    Văn khấn Thành hoàng ở Đình, Đền, Miếu

    Hương tử con là:………………………………………………………………………………. Tuổi………………………

    Ngụ tại:……………………………………………………………………………………………………………………………

    4. Lưu ý quan trọng nếu muốn linh thiêng

    5. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Bắc?

    – Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

    Đây là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng về cầu lộc kinh doanh, làm ăn buôn bán, nằm ở tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm Hà Nội 25 km.

    – Phủ Tây Hồ (Hà Nội)

    Phủ Tây Hồ là một trong những chốn linh thiêng nơi đất kinh kì, bốn mùa tấp nập du khách thập phương tới cầu tài cầu lộc. Phủ Tây Hồ thờ bà Chúa Liễu Hạnh, nằm ở phường Quảng An, quận Tây Hồ.

    – Đền Bảo Hà (Đền Ông Hoàng Bảy ) (Lào Cai)

    Ngôi đền này hiện nay ở xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, nằm trong khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Đền Bảo Hà thờ thần Vệ quốc Hoàng Bảy, hay còn gọi là ông Hoàng Bảy. Ông chính là một anh hùng có công đánh giặc phương Bắc, giữ làng giữ nước.

    – Đền chúa Thác Bờ (Hòa Bình)

    Một trong những ngôi đền, chùa mà người dân miền Bắc hay lui tới tạ lễ cuối năm là đền Chúa Thác Bờ ở Hòa Bình. Đền Bờ gồm có đền Trình (đền Chúa) và đền Chầu (đền ông Chẩu).

    – Đền Bắc Lệ (Lạng Sơn)

    Đền Bắc Lệ thờ bà Chúa Thượng Ngàn, là 1 trong 2 ngôi đền thờ Mẫu nổi tiếng ở miền Bắc. Đền Bắc Lệ nổi tiếng là nơi cầu duyên linh thiêng bậc nhất xứ Lạng, những người lận đận về tình duyên thường hay đến đây cầu cúng.

    Chi tiết về các ngôi đền, chùa linh thiêng ở miền Bắc, xem bài viết:

    6. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Nam?

    Lễ tạ cuối năm ở chùa nào miền Nam là linh nhất? Câu trả lời thường là:

    – Chùa Bà (Tây Ninh)

    Chùa Bà nằm trên núi Bà Đen, thuộc ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, tỉnh Tây Ninh. Chùa Bà còn được gọi là chùa Bà Đen, chùa Phật, chùa Thượng…

    – Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)

    Miếu Bà Chúa Xứ nằm ở dưới chân núi Sam, thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang. Ở xứ sở miền Tây này, ngôi miếu là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với khoảng 2 triệu lượt khách hành hương mỗi năm.

    – Chùa Ông (TPHCM)

    Mặc dù nổi tiếng gần xa vì linh thiêng, cầu gì được nấy nhưng chùa Ông chỉ là 1 ngôi chùa nhỏ nằm giữa vùng đô thị sầm uất ở trung tâm Quận 5. Chùa còn có tên khác là chùa Minh Hương hay chùa Quan Đế Thánh Quân, tức thờ Quan Vân Trường.

    Nơi đây ban đầu là địa chỉ tâm linh của cộng đồng người Hoa ở Sài Gòn, nhưng sau này cũng có nhiều người Việt tìm đến khấn vái, cầu nguyện sau khi nghe tiếng lành đồn xa. Người dân đến đây không chịu cầu an, cầu tài lộc mà còn cầu tình duyên, cầu con cái, cầu học hành đỗ đạt nữa.

    Thiên Thiên

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vì Sao Lại Nên Cúng Cô Hồn Vào Buổi Chiều Tối?
  • Ngày Vía Quan Âm Là Ngày Nào ? Ý Nghĩa Và Những Việc Nên Làm
  • Tài Liệu Lễ Trả Nợ Tào Quan
  • Top 1 Địa Chỉ Đặt Heo Quay Cúng Giá Rẻ Nhanh Nhất Tại Hà Nội
  • Heo Quay Cúng Mua Ở Đâu Là Chất Lượng Nhất Tại Đà Nẵng?
  • Tục Cúng Đất Ở Xứ Huế

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Bày Mâm Ngũ Quả Trên Bàn Thờ Ngày Tết 2022 Theo Truyền Thống
  • Tục Lệ Cúng Đất Của Người Dân Huế
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cơm Cúng Đưa Ông Táo Về Trời
  • Bật Mí Cách Làm Mâm Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai Đơn Giản Nhất
  • Dịch Vụ Đặt Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Hút Khách
  • Th12 26, 2022 bởi admin

    Cúng đất còn có tên gọi : Cúng Thần hoàng bổn xứ. Tục lệ này đã được người dân thực hiện suốt chiều dài 700 năm của đất Thuận Hóa ( Huế xưa) được xem như là một dị bản của của 2 tục cúng : Tục cúng ông Tà (néak Tà) là hiện thân chủ cũ của đất phương Nam . Theo người Việt gốc Khmer Nam bộ thì néak Tà là thần tạo vật… đồng thời cũng là các vị thủy tổ của dòng họ, gọi chung là Tà Arak và Tục cúng vợ chồng chủ đất (chủ Ngung- còn gọi là vợ chồng chủ đất Man Nương, căn cứ vào nguồn gốc hình thành tín ngưỡng thì họ là người Chiêm Thành (Chăm) được coi như đại diện cho dân tộc trông coi đất đai) ở vùng Nam Trung Bộ (Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận…) .

    2/ Đối tượng được cúng:

    Tục cúng đất của người Huế đã có lịch sử suốt hơn 700 năm Người được cúng là các vị thần thành hoàng, ngũ phương, ngũ hành, thần đất, thần nhà, thần tiên sư các nghề, thần vườn, thần quản lục súc, thần che chở của cải, thần phúc đức, chủ đất, kho đất, thần cây gỗ, thần đường sá, thần cai quản các loại ma, núi đồi đầm phá, thần bảo vệ đất, cha đất, con đất, cháu đất, cửa ngõ, chúa quỷ miệng lửa và lực sĩ mặt cháy.

    Đặc biệt trong lễ cúng này, chủ nhà thành tâm kính mời linh hồn cô đơn các ma Chàm, ma Chợ, ma Mọi, ma Rợ, vì ốm đau đói khát mà chết; ma Lồi ma Lạc có tước vị mà không có tên, có tên mà không có tước vị cùng đến dự.

    3/ Thời gian thực hiện:

    Diễn ra hàng năm , mỗi năm cúng 2 lần và tùy theo điều kiện khác nhau của mỗi gia đình có thể bố trí ngày cúng trong 2 tháng là tháng 2 và 8 âm lịch . Thông thường các gia đình chọn những ngày được cho là tốt và nhàn rỗi.

    4/ Thể thức bày biện và vái lạy:

    Nguyên tác về một mâm cúng đất ở Huế được bố trí ở 3 bàn thượng, trung, hạ (bàn hội đồng).

    – Bàn thượng chỉ có một con gà trống luộc, gồm huyết và lòng rắc muối hạt một con dao bằng tre, cùng một dĩa xôi trắng, phụ năm sáu chén chè .

    – Bàn trung gồm một con gà mái luộc đầy đủ lòng và huyết cũng rắc muối hạt đặt dao tre, một dĩa xôi trắng và một số chén chè. Tại bàn cúng này còn có 3 con cua bể, 3 quả trứng và 3 miếng thịt heo luộc đều có rắc muối sống.

    – Bàn hạ, còn gọi là bàn hội đồng, bố trí một mâm cơm đầy đủ các thức ăn song không thể thiếu các món: một dĩa ra tập tàng luộc (có thể thay bằng rau khoai) với nước mắm nêm, một gắp cá nướng, loại cá nhỏ và một khay khoai sắn luộc, một khay gạo sống muối sống, một đĩa cua đồng nhỏ còn sống , trứng gà luộc và một bát cháo thánh (cháo trắng), hột nổ ngũ sắc, đường đen.

    Tất cả 3 bàn này đều có hoa quả, bát hương, cây đèn, ly nước, ly rượu, dĩa cau trầu với nguyên tắt ” Đông bình ,tây quả “. Ngoài ra còn có các loại vàng mã (đồ giấy), ở bàn thượng là một chiếc ngai có tàng, trên đặt mũ phương phát, một đôi hia, và một chiếc áo vẽ rồng có đai đeo. Ở bàn trung gồm trang phục của bà thổ, bà hỏa là 2 chiếc nón quai thao, 2 chiếc quần, 2 chiếc áo vẽ hình chim phụng, hai chiếc đãy cau trầu và hai chiếc quạt, năm bộ chủ Ngung Man Nương, gồm 5 chiếc nón chóp nhọn và 5 bộ áo quần, năm bộ Ngũ phương gồm 5 chiếc mũ, 5 đôi giày, 5 chiếc áo nhỏ, thập nhị Long Trạch gồm 12 chiếc áo đen. Ở bàn hạ, hội đồng, chỉ bày áo binh

    Ngoài ra, bao giờ chủ nhà cũng lấy bẹ chuối làm thành một chiếc túi đựng thức ăn, áo binh, giấy vàng bạc, treo ở chân bàn ( trong lúc cúng ) và treo ở cổng nhà hoăc ngã ba đường (sau khi cúng xong ) gọi là Xà Lẹc ( là cái túi đeo hong làm bằng tre mây của người dân tộc mang theo đựng thức ăn để đi đường hoặc đi làm nương rấy) dành cho những “người” qua đường.

    Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay vì nhiều lý do số bàn bày biện chỉ còn lại 2 : bàn Thượng và bàn Hạ ( bàn hội đồng ) và đồ giấy cũng đơn giản theo ít nhiều.

    Bàn đặt ở trước nhà, gia chủ đứng từ trong nhà lạy ra và khấn vái tên đầy đủ các thiên thần cai quản trời đất, vùng đất cụ thể, nhà cửa của gia chủ… Đặc biệt còn dâng cúng cả những cô hồn người Chăm… từng cư trú trên địa bàn Huế, cũng như những hài cốt tiềm ẩn trong đất. Cũng chính vì có đối tượng là cô hồn người dân tộc thiểu số nên mới bày biện món rau khoai luộc chấm nước ruốc, xâu cá tôm nướng.

    5/ Ý nghĩa:

    Cúng đất là dịp để gia đình, bạn bè họp mặt sau khi mùa vụ đã gặt hái xong. Tục lệ này nhằm thắt chặt tình cộng đồng hàng xóm, láng giềng. Cúng đất còn là dịp để các bà, các chị thể hiện sự khéo léo, giỏi giang trổ tài nữ công gia chánh.

    Tục lệ cúng đất không nặng yếu tố mê tín dị đoan, mà thể hiện tấm lòng “uống nước nhớ nguồn”, tri ân, biết ơn tổ tiên. Vì vậy, cần bảo tồn nếp sinh hoạt văn hóa dân gian mang tính nhân văn cao này của người dân xứ Huế ,tránh những biến tướng suy nghĩ sai lệch đem lại trở thành những hình thức mê tín dị đoan thái quá.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cỗ Cúng Ông Công Ông Táo Đầy Đủ Gồm Những Gì?
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Lễ Vật, Văn Khấn Lễ Đầy Cữ
  • Nghi Lễ Cúng Đầy Cữ Cho Bé Gái, Trai Tiến Hành Như Thế Nào?
  • Mâm Cúng Mùng 5 Tháng 5 Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Mâm Cúng Mùng 5/5 Và Những Điều Nhất Định Phải Biết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100