Top 9 # Lễ Ở Chùa Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Văn Khấn Lễ Phật Ở Chùa

Cách cúng Phật khi đi lễ chùa thế nào thì không phải ai cũng biết. Bài viết này chúng tôi chia sẻ với bạn cách sắm lễ và văn khấn cúng Phật theo văn khấn cổ truyền

1/ Ý nghĩa việc lễ phật ở chùa

Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng của người Việt Nam từ xưa tới nay.

– Đến dâng hương tại các Chùa chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả…

– Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực Chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi.

3/ Bài văn khấn lễ phật ở chùa

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ….. âm lịch

Tín chủ con là ……………………

Ngụ tại ………………………………

Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi chùa ………… dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy: Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quán Âm Đại Sỹ, cùng Thánh hiền Tăng.

Đệ tử lâu đời, lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc. Nay đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, thề tránh điều dữ, nguyện làm việc lành. Ngửa trông ơn Phật, Quán Âm Đại Sỹ, chư Thánh hiền Tăng, Thiên Long Bát bộ, Hộ pháp Thiên thần, từ bi gia hộ. Khiến cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui, sống và làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn Trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Cẩn nguyện.

Tổ Chức Lễ Cưới Ở Chùa

Tổ Chức Lễ Cưới Ở Chùa

Lễ Gia Tiên Trong Đám Cưới Miền Nam

Áo Cưới Thu Đông 2014 Của Naeem Khan

Lễ Hằng Thuận là nghi thức lễ cưới được tổ chức trang nghiêm tại chùa hoặc thiền viện. Ngoài ra, lễ Hằng Thuận cũng có thể tổ chức tại nhà thờ tổ của dòng họ. Theo tên gọi, “Hằng” là thường xuyên, luôn luôn, còn “Thuận” là hòa thuận, đồng thuận hướng về những điều cao thượng, tốt đẹp trong đời sống. Ý nghĩa của lễ Hằng Thuận là để vợ chồng ý thức được tầm quan trọng của hôn nhân, từ đó hướng đến cuộc sống gia đình hạnh phúc, êm ấm.

“Lễ kết hôn trước cửa Phật” là một trong những lời kêu gọi cải cách Phật giáo của ông, khởi đăng kỳ 4 (31/12/1935) và kỳ 5 (7/1/1936) trên tạp chí Đuốc Tuệ (tạp chí của Hội Bắc kỳ Phật giáo). Theo ông, đạo Phật nên được dấn thân và hòa hợp cùng quần chúng nên việc tổ chức đám cưới cho các đôi lứa yêu nhau trên chùa là rất thiêng liêng và ý nghĩa.

Tháng 3/1940, bác sĩ Lê Đình Thám đã tổ chức lễ cưới cho con gái đầu lòng- bà Lê Thị Hoành và ông Hoàng Văn Tầm, tại chùa Từ Đàm, Huế. Có thể xem đây là lễ cưới đầu tiên được tổ chức tại chùa dưới sự chứng minh của chư Tăng, hưởng ứng theo lời đề nghị của Đồ Nam Tử. Đến năm 1971, trong quyển Nghi thức lễ thành hôn, hòa thượng Thích Thiện Hòa đã dùng hai chữ Hằng thuận để gọi tên cho “lễ thành hôn trước cửa chùa”.

Cầu nối giữa Đạo và Đời Hiện nay, rất nhiều đôi nam nữ Phật tử hoặc chưa là Phật tử tổ chức đám cưới ở chùa vì ý nghĩa thiêng liêng mà có lẽ chỉ tổ chức ở chùa mới có. Trước khi tổ chức, cô dâu, chú rể và gia đình hai bên phải đến chùa xin ý kiến của sư trụ trì, sau khi nhận được sự đồng ý mới bắt đầu bước vào công việc chuẩn bị cho buổi lễ.

Vị chủ trì buổi lễ thường là một vị hòa thượng hay chư tăng. Nghi lễ đám cưới sẽ được thực hiện ở chính điện của chùa. Sẽ có một chiếc bàn dài được kê ở chính điện, các vị hòa thượng sẽ đứng sau chiếc bàn đó, gia đình cô dâu, chú rể cùng họ hàng, bạn bè đứng ở hai bên theo đúng quy cách “nam tả, nữ hữu” (nhà trai đứng bên trái, nhà gái đứng bên phải). Trước khi làm lễ, vị chủ trì buổi lễ sẽ hỏi xem cô dâu, chú rể đã quy y chưa, nếu chưa thì thầy sẽ làm lễ quy y cho cả hai trước, sau đó nhà chùa làm lễ cầu an, rồi mới tới nghi lễ cưới. Cô dâu, chú rể sẽ quỳ trước bàn thờ để đọc lời nguyện và nhận lời ban phước cũng như lời răn dạy của vị chủ trì buổi lễ. Tiếp đó là nghi lễ “Phu thê giao bái”, cô dâu, chú rể trao nhẫn cưới và cùng nhau nghe sư thầy chủ trì nói về ý nghĩa của việc trao nhẫn, giảng dạy về đời sống hôn nhân theo tinh thần phật giáo. Cuối cùng, đại diện hai bên gia đình sẽ hứa trước tượng Phật và các vị chư tăng về việc chỉ bảo cho cô dâu chú rể nên người, xây dựng gia đình hạnh phúc. Sau khi buổi lễ tại chính điện kết thúc, gia đình hai bên sẽ mời sư thầy, các vị chư tăng cùng họ hàng và bạn bè dự tiệc chay. Thông thường, bữa tiệc này sẽ được tổ chức ngay tại chùa. Một bữa tiệc chay, không có bia, rượu vừa giúp gia đình theo đạo Phật tránh khỏi việc sát sinh, đồng thời cũng rất có lợi cho sức khỏe của gia đình, quan khách.

Thầy Quảng Kiến cũng cho hay, lễ cưới – một sự kiện trong đại bậc nhất trong cuộc đời của mỗi người diễn ra tại chùa mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với cặp nam nữ Phật tử. Trong khói trầm ngào ngạt, trước sự chứng kiến của Đức Phật, trong lời kinh nhiệm mầu, trong sắc y vàng rực rỡ và lời khuyến nhủ của chư Tăng, hôn lễ diễn ra với tất cả sự trang nghiêm, thành kính, chắp cánh cho đời sống hôn nhân bay bổng giữa đôi bờ thiêng liêng và trần tục, hạnh phúc lứa đôi hòa quyện với những tôn chỉ của Phật, là cầu nối giữa Đạo và Đời, giữa hạnh phúc giải thoát. Trong lời răn dạy của vị trụ trì buổi lễ có nói về tinh thần từ bi – một tinh thần chủ đạo của Phật giáo. Từ bi, nói theo nghĩa rộng có nghĩa là yêu thương. Xét cụ thể, từ nghĩa là đem đến niềm vui cho người khác. Bi là làm cho người khác bớt khổ. Trong đời sống vợ chồng, điều này rất quan trọng. Người vợ/chồng đem đến niềm vui, và làm cho người bạn đời của mình bớt khổ tức đã thực hiện đúng tinh thần từ bi, đã giữ được đạo đức vợ chồng.

“Hằng thuận là một nét đẹp trong đời sống lứa đôi. Đứng trước Tam bảo, đôi bạn phát nguyện sống chung hạnh phúc theo 5 nguyên tắc đạo đức cơ bản của Phật giáo, một mặt tạo nền tảng tâm linh hướng thượng cho đời sống gia đình, mặt khác, lời ước nguyện, lời hứa trước Tâm bảo sẽ có sức mạnh nâng đỡ cho đôi bạn vượt qua những trắc trở, khó khăn của hôn nhân” – thầy Quảng Kiến cho biết thêm.

Tại Hà Nội, các đôi uyên ương có thể đến xin phép tổ chức tại thiền viện Sùng Phúc (phường Cự Khối, Long Biên), chùa Đình Quán (xã Phú Diễn, Từ Liêm), chùa Lý Triều Phúc Sư (50 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm)…

Tại TP HCM, các đôi uyên ương có thể tham khảo các địa điểm tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa Viên Giác (quận Tân Bình), chùa Giác Ngộ (quận 10), chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), chùa Già Lam (quận Gò Vấp)…

Cách Dâng Hương Khi Lễ Cúng Ở Nhà, Ở Chùa, Ở Đền

Hướng dẫn cách dâng hương khi lễ cúng ở nhà, ở Chùa, ở Đền. Theo tín ngưỡng dân gian, việc thắp hương là để thiết lập một nhịp cầu nối giữa hai miền tâm thứ

Tử Vi, Tứ Trụ, Xem Tướng, Gieo quẻ, Xem bói

Mọi người thường dâng hương khi lễ cúng ở nhà, ở Chùa, ở Đền. Theo tín ngưỡng dân gian, việc thắp hương là để thiết lập một nhịp cầu nối giữa hai miền tâm thức của người sống với người chết, các đấng siêu nhiên.

8 quy tắc ai cũng phải biết khi dâng hương lễ Phật Ngày Rằm mùng 1 dâng hương lễ bái thế nào để hưởng phúc? Theo Phật giáo, đệ tử Phật dâng hương gồm có: hương bột để xoa lên thân thể, hương sức như nước hoa, hương đốt để làm không gian thơm dùng để cúng dường Phật.

Dâng hương như thế nào thì đúng cách?

1. Đầu tiên châm hương để mồi lửa sao cho lửa cháy đầu hương tròn đều. 2. Sau đó hai tay chắp lại hoặc chụm lại cầm cây hương. 3. Đứng hoặc quỳ đưa cây hương lên đầu. 4. Đọc bài niệm hương hoặc vái một vái rồi cắm vào bát hương. 5. Nhớ khi cắm nén hương phải thẳng, vào giữa bát hương thì càng tốt.

Dâng hương cúng ông bà tổ tiên

Khi đưa cây hương lên đầu hoặc chắp tay trước ngực, khi dâng cúng ông bà tổ tiên, chúng ta nên thiền quán bằng hơi thở hoặc ý nghĩ, để thấy hơi thở ra vào trong cơ thể chúng ta là do tổ tiên bao đời truyền lại, dòng máu này đã chảy từ đó, chúng ta thầm tri ân tổ tiên đã truyền lại dòng máu, hơi thở này để chúng ta có cuộc sống ngày hôm nay. Như vậy, chúng ta thiết lập một đường truyền tâm thức giữa chúng ta và tiền nhân quá cố.

Dâng hương tại đền, chùa

Đối với Phật, khi chúng ta dâng hương, đọc bài niệm hương, nên buộc ý nghĩ theo lời tụng như vậy mới chí thành, chí kính.

Tại sao khi chúng ta cắm hương nên cắm thẳng?

Cắm hương thẳng thể hiện tấm lòng ngay thẳng, thứ nữa khi cắm hương thẳng, tàn hương rụng sẽ rơi vào giữa bát hương không gây bẩn ban thờ. Nếu dâng hương như vậy thì việc hương quăn tàn, đậu tàn hay không đều không ảnh hưởng gì.

Về số lượng cây hương: thường thì chúng ta nên thắp theo số lẻ, số âm: 1, 3, 5… v.v…

– Thắp 1 cây hương thể hiện sự nhất tâm, chí kính chí thành. – Thắp 3 cây hương để thể hiện tâm, khẩu, ý người dâng hương thanh tịnh, thành kính. 3 cây hương dâng lên cũng là để cúng dường tam bảo(Phật, Pháp, Tăng) nếu dâng cúng Phật. – Thắp 5 cây hương để thể hiện ngũ phần hương gồm: Giới hương(mùi hương của việc trì giới), Định hương (mùi hương của định tâm), Tuệ hương (mùi hương của trí tuệ), Giải thoát hương (hương của sự giải thoát), Giải thoát tri kiến hương (Hương của sự giác ngộ không bờ bến). Những lễ nghi đừng quên khi tới cửa chùa dâng hương bái Phật 8 quy tắc dâng hương lễ Phật nên nhớ đừng quên

► Mời các bạn: Xem lịch âm và giờ hoàng đạo chuẩn xác tại Lichngaytot.com

Sưu tầm Nguồn: ST & Tổng hợp từ Internet: Đoan Trang(XemTuong.net)

Lễ Tạ Cuối Năm Ở Đền Chùa: Đầu Năm Vay Lễ Ở Đâu, Cuối Năm Làm Lễ Tạ Ở Đó

Việc đi lễ tạ ở đình, đền, miếu, phủ… cuối năm là lệ lâu đời của người Việt. Đây cũng là nét đẹp văn hóa thể hiện sự cảm tạ, lòng biết ơn đối với các vị Thần linh, thần chủ đã che chở, mang tới bình an cho gia đình trong suốt 1 năm qua.

Vậy nên sắm lễ tạ cuối năm thế nào cho đủ đẩy, đi chùa hay đền nào lễ tạ là linh thiêng nhất…?

1. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa: Đầu năm vay lễ ở đâu, cuối năm tạ ở đó

Theo quan niệm dân gian, đầu năm đi kêu cầu, xin lễ, vay lễ ở đền phủ nào thì cuối năm dù bận rộn, đau ốm cũng phải cố gắng sắp xếp thời gian để quay về nơi đó làm lễ tạ. Điều này không chỉ là tín ngưỡng dân gian mà còn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người dân đất Việt.

Hơn nữa, người ta cho rằng luật trời “Có vay có trả”, ăn lộc Thánh thì phải biết tạ lễ, tạ ơn. Người vong ân bội nghĩa tất sẽ gặp quả báo, chẳng thể nào có được những điều tốt đẹp mãi. Đi trả lễ cho tâm hồn thanh thản, yên tâm bước sang năm mới với nhiều điều may mắn hơn.

2. Sắm lễ tạ cuối năm ở chùa, đình, đền, miếu, phủ như thế nào?

Lễ vật tùy tâm, không ai quy định chính xác về những món đồ lễ bắt buộc phải có khi đi chùa lễ tạ cuối năm nhưng thường thì theo phong tục, đồ lễ sẽ gồm có những món sau.

– Lễ Chay:

Đây là lễ thường dùng để dâng lên ban thờ Phật, Bồ Tát, gồm có hương hoa, trà bánh, trái cây, phẩm oản…

Người ta cũng dâng lễ Chay lên ban thờ Thánh Mẫu, khi này nên sắm thêm đồ vàng mã.

– Lễ Mặn:

Là lễ dâng lên ban thờ Ngũ vị quan lớn, tức ban Công Đồng. Thường gồm có gà lợn, giò chả… đã được nấu chín.

– Lễ đồ sống:

Là lễ dâng cúng lên quan Ngũ Hổ, Bạch Xà, Thanh Xà ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

Lễ này thường có 5 quả trứng vịt sống đặt cùng đĩa muối, gạo, 2 quả trứng gà sống đặt trong 2 chén nhỏ, 1 miếng thịt mồi (thịt lợn) sống được khía không đứt rời thành 5 phần. Lễ này cũng có thêm tiền vàng.

– Lễ mặn Sơn Trang:

Đây là lễ dâng lên 15 vị thờ tại ban Sơn Trang, gồm có 1 vị chúa, 2 vị hầu cận và 12 vị cô Sơn Trang.

Lễ này thường có những đồ đặc sản như cua, ốc, lươn, ớt, chanh… Cũng có nơi dâng thêm xôi chè nấu bằng gạo nếp cẩm nữa. Lễ mặn Sơn Trang được sắm theo con số 15 như 15 con ốc, 15 quả ớt… để chia đều cho 15 vị được thờ tại ban này (gồm 1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô sơn trang)

– Lễ ban thờ Cô, thờ Cậu:

Lễ này thường có oản, hoa quả, hương đèn, hia hài, nón áo, gương lược… cũng có cả những món đồ chơi nhỏ xinh thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này thường nhỏ xinh và khá cầu kì, bắt mắt.

– Lễ thần Thành Hoàng, Thư Điền:

Gồm lễ mặn là chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền vàng…

3. Thành tâm hướng Phật, hành thiện tích đức, cầu nguyện mới linh

Với người Việt Nam, việc đi lễ chùa đã trở thành một hoạt động tâm linh được duy trì từ đời này sang đời khác. Người ta đến chùa có nhiều mục đích khác nhau. Có người đến để lễ Phật, học Chánh Pháp, cũng có người đến để cảm thấy bình an dưới sự che chở của Đức Phật, cũng có người đến để mong cầu có được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Nhưng dù mục đích đến chùa là gì thì cũng cần phải nhớ giữ cho mình tâm thành, tức là bản thân mình muốn đến với cửa Phật với cái tâm trong sáng, không có ý định làm hại ai, cũng không định làm trái với giáo lý nhà Phật, đi ngược với thuần phong mỹ tục.

Việc đi tạ lễ cuối năm ở đền chùa, miếu mạo cũng tương tự như vậy. Bạn cảm thấy mình đã được Thần Phật phù hộ thì nên thành tâm đến tạ ơn, đến trả lễ.

Thực ra hành động này không chỉ đơn giản là đến nơi cửa chùa dâng lễ mà bình thường bản thân cũng phải giữ thiện tâm, năng hành thiện tích đức, làm nhiều việc tốt cho mình, cho người, cho đời. Có như vậy việc cúng khấn, cầu nguyện mới linh thiêng.

3. Các bài văn khấn phổ biến ở đình, đền, miếu, phủ

– Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con xin kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Hương tử con là:………………………………………………………………………………. Tuổi………………………

Hôm nay là ngày…… tháng……năm…..(Âm lịch)

Hương tử con đến nơi (Đình hoặc Đền hoặc Miếu) thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh Thiên đình giáng lâm ở nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương bấy nay ban phúc lành che chở cho dân. Nay hương tử chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản… Cầu mong đức Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khoẻ dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng

– Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền khung cao Thượng đế.

– Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mẫu.

– Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng. Hương tử con là:………………………………………………………………… Tuổi…………………

– Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

Hương tử con đến nơi Điện (hoặc Phủ, hoặc Đền)………chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia đạo chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

– Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

Hôm nay là ngày…… tháng……năm…….(Âm lịch)

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

– Con lạy chín phương trời, mười phương Chư phật, Chư phật mười phương

– Con lạy đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế

– Con lạy Tam Toà Thánh Mẫu

– Con lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh

– Con lạy Tứ phủ Khâm sai

– Con lạy Chầu bà Thủ Mệnh

– Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Hoàng

– Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cô

– Con lạy Tứ phủ Đức Thánh Cậu

– Con lạy cộng đồng các Giá, các Quan, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.

– Con lạy quan Chầu gia.

Hương tử con là:………………………………………………………………..Tuổi…………………..

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm………………(Âm lịch). Tín chủ con về Đền…………… thành tâm kính lễ, xin Chúa phù hộ độ trì cho gia đình chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Cùng đồng gia đại tiểu đẳng, nam nữ tử tôn

Ngụ tại:………………………………………………………………………………………………………..

Phục duy cẩn cáo!

5. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Bắc?

– Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

– Phủ Tây Hồ (Hà Nội)

– Đền Bảo Hà (Đền Ông Hoàng Bảy) (Lào Cai)

– Đền chúa Thác Bờ (Hòa Bình)

– Đền Bắc Lệ (Lạng Sơn)

Chi tiết về các ngôi đền, chùa linh thiêng ở miền Bắc, xem bài viết:

6. Lễ tạ cuối năm ở đền chùa nào linh nhất miền Nam?

– Chùa Bà (Tây Ninh)

– Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)

Chi tiết về cách cúng khấn trong các ngôi đền chùa này, xem bài viết:

Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/phong-tuc/le-ta-cuoi-nam-o-den-chua-536-194710.html)