Dịch Vụ Cung Cấp Mâm Cúng Đơm Lẻ

--- Bài mới hơn ---

  • Để Lễ Mừng Thọ Đầu Năm Trang Trọng, Ý Nghĩa.
  • Mừng Thọ Tuổi 70, Bố Chồng Quyết Làm 30 Mâm Cỗ
  • Mâm Quả Lễ Cưới Hỏi
  • Đừng Mê Muội Về Căn Số Và Nghi Lễ Trình Đồng Mở Phủ
  • Lễ Trình Đồng Mở Phủ
  • Thông tin chi tiết dịch vụ mâm cúng đơm lẻ

    Khi bà mẹ mang bầu được 3 tháng trở lên, các gia đình thường làm lễ cúng Mụ (hay còn gọi là cúng Đơm lẻ) để tạ ơn và cầu mong cho thai nhi được khỏe mạnh, đến ngày sinh nở được mẹ tròn con vuông.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    – Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.

    – Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.

    – Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa.

    – Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương

    – Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

    Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm….

    Vợ chồng con là ………. sinh được con (trai, gái) đặt tên là …………..

    Chúng con ngụ tại:…..

    Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ, đầy năm) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bầy lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình:

    Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấn g thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông.

    Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đep, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quí. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

    Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.

    Nam mô a di Đà Phật

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá; đem tôm, cua, ốc đi phóng sinh tại các ao, hồ, sông để cầu phúc; các đồ chơi bằng nhựa, sành sứ thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước.

    Cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho bé mọi điều tốt lành

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Lại Mặt Nhà Gái Sau Đám Cưới Là Gì? Cần Những Gì?
  • Tìm Hiểu Về Nghi Lễ Lại Mặt Của Người Việt Nam Chúng Ta
  • Lễ Lại Mặt Sau Ngày Cưới
  • Lễ Lại Mặt Không Nên Qua Loa Vì Sao? Xem Ngay
  • Marry Blog :: Trình Tự Hôn Lễ Theo Phong Tục Cưới Hỏi Miền Trung
  • Hướng Dẫn Chuẩn Bị Mâm Cúng Đơm Lẻ (Cúng Mụ)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Tất Niên 2022 Ngày Nào Tốt? Văn Khấn, Mâm Cơm Cúng Như Thế Nào?
  • Mâm Cơm Cúng, Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết
  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Tiên Sư
  • Lễ Phát Tang, Để Tang, Xả Tang
  • Văn Khấn Lễ Đàm Tế (Tức Là Lễ Hết Tang Trừ Phục)
  • Cúng đơm lẻ hay còn gọi là cúng mụ

    Cúng Mụ trước sinh là một nghi thức quan trọng trong quan niệm dân gian của người Việt. Người ta tin rằng những đứa trẻ từ khi tượng hình đến lúc chào đời và khôn lớn đều nhờ vào sự phù hộ, quan tâm, chăm sóc của các tiên nương, hay còn gọi là bà mụ. Vì vậy, để cầu phúc cho đứa trẻ, mà phong tục Cúng Mụ được hình thành, phong tục này in sâu trong đời sống tinh thần của người Việt, lâu dần trở thành tín ngưỡng đặc trưng. Trong rất nhiều lễ cúng về bà Mụ, trong đó phải kể đến cúng Mụ trước khi sinh, hay dân gian còn gọi là tục Cúng đơm lẻ

    Khi bà mẹ mang bầu được 3 tháng trở lên, các gia đình thường làm lễ cúng Mụ (hay còn gọi là cúng Đơm lẻ) để tạ ơn và cầu mong cho thai nhi được khỏe mạnh, đến ngày sinh nở được mẹ tròn con vuông.

    Các lễ vật trong mâm cúng đơm lẻ được chuẩn bị đơn giản như sau:

    Quý Khách Đặt Mâm Cúng Trọn Gói Xin Vui Lòng Liên Hệ

    – Con kính lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa.

    – Con kính lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa.

    – Con kính lạy Đệ tam Tiên Mụ đại tiên chúa.

    – Con kính lạy Thập nhị bộ Tiên Nương

    – Con kính lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

    Hôm nay là ngày…. Tháng….. năm….

    Vợ chồng con là …… sinh được con (trai, gái) đặt tên là ……

    Chúng con ngụ tại:………

    Nay nhân ngày đầy tháng (đẫy cữ, đầy năm) chúng con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bầy lên trước án, trước bàn tọa chư vị Tôn thân kính cẩn tâu trình:

    Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấn g thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh ra cháu tên là………… sinh ngày…… được mẹ tròn con vuông.

    Cúi xin chư vị tiên Bà, chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngoan, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô tai, vô ương vô hạn, vô ách, phù hộ cho cháu bé được tươi đep, thông minh, sáng láng, thân mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quí.

    Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ tiêu tan, bốn mùa không hạn ách nghĩ lo.

    Xin thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được chứng giám lòng thành.Nam mô a di Đà Phật

    Khi đã khấn xong thì bố hoặc mẹ chắp tay bé lại vái trước án 3 vái sau 3 tuần hương thì lễ tạ. Sau đó gia đình mang vàng mã, váy áo đi hoá, vẩy rượu lúc đang hoá; đem tôm, cua, ốc đi phóng sinh tại các ao, hồ, sông để cầu phúc; các đồ chơi bằng nhựa, sành sứ thì giữ lại cho cháu bé để lấy phước.

    Cuối cùng cả gia đình và bạn bè cùng thụ lộc chúc cho bé mọi điều tốt lành.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Khấn Thần Linh Thổ Địa Và Khấn Tổ Tiên Rằm Tháng 7 Tại Nhà Cho Người Mới
  • Mỗi Sáng Mở Hàng Cứ Lẩm Bẩm Đúng Bài Khấn Thần Tài Này Là Tiền Ùa Vào Nhà, Lộc Lá Hưởng Không Hết
  • Tam Sên Là Gì? Ý Nghĩa Thế Nào?
  • Bài Khấn Ban Thần Tài
  • Tết Trung Thu (Ngày Rằm Tháng 8)
  • Đi Lễ Chùa Có Nên Đặt Tiền Lẻ Hay Không Và Cách Đặt Tiền Lẻ Khi Đi Lễ Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Nguyên Tắc Khi Đi Lễ Chùa
  • Lên Chùa Lễ Bái Để Được Gì?
  • Kinh Nghiệm Đi Chùa Tam Chúc
  • Cách Khấn Vái Khi Đi Chùa Nhất Định Không Được Bỏ Qua
  • Đi Chùa Lễ Phật Như Thế Nào Cho Đúng?
  • Đi lễ chùa có nên đặt tiền lẻ hay không và cách đặt tiền lẻ khi đi lễ

    Đi lễ chùa có nên đặt tiền lẻ hay không và cách đặt tiền lẻ khi đi lễ chùa như thế nào là đúng, đang là câu hỏi và cũng là vấn đề mà người dân Việt chúng ta cần biết.

    Ngày hôm nay, chúng tôi có cuộc trao đổi với 5 vị gồm: Thượng tọa Thích Chiếu Huệ, Trưởng ban Hoằng pháp Ban Trị sự Phật giáo TP Hà Nội, Hòa thượng Thích Thanh Nhã – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN, Bà Vi Thanh Hoài – Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, hàng năm Bộ VHTT&DL, Nhà sử học Lê Văn Lan GS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam về vấn đề đặt tiền lẻ khi đi lễ thì nhận được các ý kiến sau.

    Đi lễ chùa có nên đặt tiền lẻ hay không

    Thượng tọa Thích Chiếu Huệ, Trưởng ban hoằng pháp Ban Trị sự Phật giáo TP Hà Nội:

    “Việc đi lễ chùa, hay các địa điểm tín ngưỡng, thánh tích của người Việt vào những ngày đầu tháng, ngày rằm hay vào đầu xuân năm mới là một nét đẹp văn hóa cần được giữ gìn. Tuy nhiên, người dân đi lễ hiện nay cũng có nhiều mục đích khác nhau. Có người đi lễ để mong tìm được sự thanh thản, có người lại mưu cầu nhiều mục đích khác nhau. Việc bày tỏ những ước nguyện lên bậc bề trên là điều chính đáng nhưng để thực hiện điều đó thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ.

    Việc người dân để tiền lên ban thờ, gài tiền vào tay tượng, ở các giỏ lễ là hình ảnh rất xấu, không đúng với văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Hiện nay, người dân cũng có hình thức “cúng dường”, tức là đặt tiền lễ lên Tam Bảo để cúng. Nhưng tôi cho rằng với một người hiểu đạo Phật thì không ai làm thế. Không nên đặt tiền lên ban thờ, hành động đó không khác gì “mua – bán” thần, phật.

    Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN, việc người dân đi lễ đặt tiền công đức, còn gọi là tiền giọt dầu là một truyền thống văn hóa lâu đời, thể hiện lòng thành của người dân khi đi lễ chùa với mong muốn đóng góp vào việc tu bổ tôn tạo di tích, duy trì hoạt động của nhà chùa, đóng góp vào các hoạt động từ thiện…

    Nhưng hiện nay, việc làm này đã làm biến tướng đi truyền thống văn hóa lâu đời bằng những quan niệm sai lầm rằng, đặt tiền lẻ (hay còn gọi là tiền “giọt dầu”) vào các mâm lễ thì Phật mới chứng giám “lòng thành”, càng rải nhiều tiền thì càng được thần, Phật ban nhiều lộc. Với suy nghĩ đầy tính thực dụng, “trần sao âm vậy” ấy, cho đến nay, dù đã được ban quản lý các chùa hướng dẫn cách đặt lễ nhưng nhiều người vẫn cố tình rải tiền “vô tội vạ” từ các ban thờ ở Tam bảo đến vườn hoa, giếng nước, thậm chí gài tiền vào tay Phật, đặt dưới chân tượng Phật, gốc cây…đây không khác gì không khác gì hối lộ, mua bán thần Phật. Đây là hình ảnh rất xấu, không đúng với văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

    Chốn tâm linh là nơi để con người hướng thiện, tìm thấy sự thanh thản chứ không phải là nơi có thể làm cho ai đó giàu có hơn, thành đạt hơn. Cửa chùa không phải là nơi để xin xỏ, đổi chác, cầu xin những điều thực dụng như “buôn may bán đắt”, “công thành danh toại”… Cần thấu hiểu đạo Phật để hiểu rất rõ luật nhân – quả của Phật giáo, không có gì là tự dưng mà có, nếu không cố gắng từ bản thân.

    Bà Vi Thanh Hoà i – Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết, hàng năm Bộ VHTT&DL có công văn hướng dẫn, phối hợp với các địa phương trong công tác tổ chức lễ hội, cụ thể là Ban quản lí các di tích, các đình đền chùa có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của nhân dân khi tham gia lễ hội, để hạn chế việc người dân đặt tiền công đức không đúng nơi quy định.

    Theo báo cáo của các địa phương, việc thực hiện cũng có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, nhưng một số hiện tượng xấu vẫn chưa được khắc phục triệt để, nhất là những khi lượng người đi lễ quá đông, vẫn còn xảy ra những hình ảnh phản cảm như việc người dân chen lấn, xô đẩy, đặt tiền lẻ lên các ban thờ, đặt tiền công đức không đúng nơi quy định.

    Chia sẻ về vấn đề này, Hòa thượng Thích Thanh Nhã – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN cho biết: “Người dân đi lễ chùa có truyền thống công đức, cúng dường Tam bảo, tùy duyên công quả để tạo phúc cho gia đình. Tuy nhiên, việc rải tiền lẻ lên ban thờ là một hành động sai lầm vì cúng đức Phật là cúng hương đèn, hoa quả.”

    Hành vi ứng xử đó của người đi lễ vô hình chung làm mất đi hình ảnh tôn nghiêm của chốn thờ tự.

    Nhiều người đi lễ chỉ biết cầu thế nọ thế kia, hành động rải tiền lẻ khắp nơi không chỉ khiến ngôi chùa mất đi sự tôn nghiêm, thanh tịnh mà còn gây mất an ninh, tạo điều kiện cho những đối tượng xấu trộm cắp.

    Chưa biết họ tu tập lễ bái thế nào nhưng việc rải tiền lẻ như thế là một hành động sai lầm, Hòa thượng Thích Thanh Nhã nhấn mạnh.

    Nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng đặt tiền lên ban thờ, xin lộc hay giành lộc, cướp lộc, là biến tướng của việc đi lễ chùa thời nay.

    Ông nhấn mạnh, cửa chùa không phải là nơi xin cho, mua bán. Chính tâm lý “xin – cho”, hằn sâu vào ý thức của nhiều người ở đời thực nên cũng bị lây lan sang cả đời sống tâm linh. Họ cầu xin những điều rất thực dụng như “buôn may bán đắt”.

    Nhà sử học nổi tiếng tỏ ra thất vọng và lo ngại về cách mà nhiều người Việt đi lễ thời nay. “Bây giờ người ta đi chùa không phải để thỏa mãn nhu cầu tâm linh, hướng về cõi thiện, cõi phật mà để ăn mặc sang trọng, khoe mẽ, mang tiền đến cài vào tay phật rồi cúng bái đồ xa xỉ, tốn kém. Đấy là biến tướng của việc đi chùa ngày nay”.

    Còn GS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam nhấn mạnh, suy nghĩ “tốt lễ dễ kêu” là quan niệm sai lầm, tầm thường của nhiều người.

    Đi lễ không thành tâm, chỉ nghĩ đến vật chất thì còn… phải tội hơn. Những nơi đình, đền, chùa là chốn tâm linh, thanh tịnh – nơi để người dân đến tìm thấy sự thanh thản, an yên chứ không phải nơi xô bồ, đổi chác, xin xỏ vật chất. Cần ngăn chặn những hành vi tại cửa đình, chùa trong mùa lễ hội như: rải tiền lẻ, xoa đầu tượng, xin xỏ vật chất một cách tham lam, ….

    Biện pháp ngăn chặn đặt tiền lẻ

    Trong hội nghị triển khai công tác tổ chức lễ hội năm 2022 vừa diễn ra tại Bộ VH,TT&DL, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy nhận định, công tác tổ chức lễ hội những năm qua có nhiều chuyển biến, nhưng một số hiện tượng xấu vẫn chưa được khắc phục triệt để, như tình trạng đổi tiền lẻ đi lễ chùa với giá chênh lệch cao. Nhiều hình ảnh phản cảm, chưa đẹp của người đi lễ còn diễn ra, như việc người dân chen lấn, xô đẩy để đặt tiền lẻ lên các ban thờ, đặt tiền công đức không đúng nơi quy định…

    Những năm qua, Bộ VH,TT&DL cũng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân khi tham gia lễ hội, đặc biệt là sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ để đi lễ.

    Cụ thể là nhiều năm nay, vào mỗi dịp Tết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã không phát hành những loại tiền mệnh giá nhỏ, như các loại mệnh giá 1000 đồng, 2000 đồng, 5000 đồng. Việc làm này được xem là giải pháp tình thế, góp phần hạn chế người dân sử dụng tiền lẻ không đúng mục đích.

    Nhưng nếu hy vọng vào giải pháp tình thế này thì sẽ rất lâu nữa người dân Việt mới bỏ được thói quen đặt tiền lẻ khi đi chùa. Bởi ý thức người đi lễ mới là quyết định. Việc hạn chế tiền lẻ phải đi đôi với việc tuyên truyền nâng cao ý thức người đi lễ, để họ thấu hiểu đạo Phật để hiểu rõ luật nhân – quả của Phật giáo, chẳng gì là tự dưng mà có nếu không cố gắng, những điều mà họ bày tỏ mong muốn giống như là lời phát nguyện để tự bản thân phấn đấu hơn mà thôi.

    Cách đặt tiền lẻ khi đi lễ chùa

    Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã, người đi lễ chùa cần nâng cao ý thức, không hùa theo đám đông để giữ cho chùa chiền được tôn nghiêm, thanh tịnh. Tiền công đức nên được đặt vào hòm công đức hoặc gửi ở các bàn ghi công đức được bố trí tại các chùa.

    Đây vừa là hành động có văn hóa, thể hiện được sự thành kính, vừa tránh được tình trạng lộn xộn, để tiền công đức được bảo quản và sử dụng đúng mục đích.

    Theo Thượng tọa Thích Chiếu Huệ khuyên bà con, phật tử nếu có lòng muốn đóng góp cho nhà chùa thì hãy bỏ vào hòm công đức hoặc gửi lại ban quản lý đền, chùa ghi sổ công đức. Đây vừa là hành động có văn hóa, vừa tránh được tình trạng lộn xộn, thậm chí là trộm cắp xảy ra ở nơi thờ tự.

    Qua bài viết chúng tôi muốn gửi một thông điệp tới người dân Việt, hãy là người đầu tiên hiểu rõ vấn đề đi lễ chùa có nên đặt tiền lẻ hay không và cách đặt tiền lẻ khi đi lễ, để góp phần mang đến sự thanh tịnh vốn có của chốn linh thiêng.

    Bài văn khấn thần tài chuẩn nhất mang lại nhiều may mắn tài lộc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghi Thức Khi Đi Lễ Chùa Đầu Xuân
  • Hướng Dẫn Trình Tự Khi Đi Lễ Chùa, Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Bàn Thờ Thổ Công Gồm Những Gì Là Đầy Đủ Và Đúng Nhất ?
  • Hướng Đặt, Cách Đặt Bàn Thờ Phật Bà Quan Âm Trong Nhà Như Thế Nào ?
  • Hướng Đặt Bàn Thờ Phật Bà Quan Âm Và Cách Thờ Cúng Tại Nhà
  • Mâm Quả Cưới Chẵn Hay Lẻ? Số Lượng Bao Nhiêu Là Đúng?

    --- Bài mới hơn ---

  • Dịch Vụ Cưới Hỏi Cà Mau
  • Mâm Quả Cưới Của Người Hoa Gồm Có Những Gì Khác Biệt Gì?
  • Tìm Hiểu Mâm Quả Cưới Người Hoa – Cần Lưu Ý Gì Trong Hôn Lễ?
  • Phong Tục Cưới Hỏi Của Người Hoa Ở Sài Gòn
  • 21+ Mâm Quả Cưới Đẹp Hiện Đại Của 3 Miền Bắc Trung Nam
  • Mâm quả cưới chẵn hay lẻ? Số lượng bao nhiêu là đúng? Bài viết được đúc kết giúp bạn hiểu hơn việc chuẩn bị mâm quả cưới hỏi gồm những gì? Trong truyền thống cưới hỏi của người Việt rất coi trọng lễ ăn hỏi. Đồng thời chuẩn bị lễ vật để nhà trai đưa đến nhà gái được đặc biệt quan tâm. Số lượng mâm quả lễ vật chắn hay lẻ, số lượng bao nhiêu thường do nhà gái đưa yêu cầu. Mỗi miền Bắc Trung Nam sẽ có mâm quả ngày cưới khác nhau. 

    Ở miền Bắc mâm quả cưới chẵn hay lẻ sẽ được chuẩn bị

    Mâm quả cưới hỏi miền Bắc sẽ luôn sắp xếp chuẩn bị theo nguyên tắc “trong chẵn ngoài lẻ”. Nghĩa là số lượng mâm luôn là số lẻ, từ 3, 5, đến 7 tráp. Một số gia đình có thể yêu cầu đến 11 hay 13 tráp. Tuy nhiên đa số gia đình sẽ chọn 7 tráp vào lễ hỏi. Bởi vì đây là số lượng vừa phải, tiện lợi lại đầy đủ lễ vật cần thiết. Trong khi lễ vật bên trong mỗi tráp luôn là con số chẵn. Đặc biệt với trầu cau, thường buồng cau phải đủ 100 quả tượng trưng lời chúc “trăm năm hạnh phúc”. 

    Mâm quả cưới hỏi ở miền Bắc gồm các tráp sau:

    • Trầu cau.

    • Bánh cốm hay bánh đậu xanh.

    • Chè thơm.

    • Heo quay hoặc gà luộc, xôi gấc.

    • Mứt sen trần.

    • Rượu và thuốc lá.

    • Hoa quả.

    Mâm quả cưới chẵn hay lẻ ở vùng miền Nam

    Theo truyền thống ở miền Nam để chuẩn bị một đám cưới trọng đại. Số lượng mâm quả cưới chẵn hay lẻ là con số chẵn. Thông thường, người miền Nam chọn 8 mâm quả vì đây là con số đẹp với người Nam. Trong tiếng Hán Việt đọc 8 là bát, thường người miền Nam đọc là phát. Nghĩa là phát tài phát lộc.

    Các mâm quả cưới sẽ bao gồm:

    • Trầu cau.

    • Trà rượu.

    • Bánh cưới phu thê hoặc bánh pía cưới hỏi.

    • Trái cây.

    • Bánh kem.

    • Xôi gấc đỏ hình trái tim.

    • Mâm đựng áo dài, vàng vòng, nhẫn cưới.

    • Heo quay.

    BẠN CÓ BIẾT: 6 mâm quả cưới miền Nam gồm những gì?

    Ý nghĩa của từng mâm lễ vật trên mâm quả cưới hỏi 

    Dù số lượng mâm quả cưới chẵn hay lẻ và có khác nhau. Nhưng nhìn chung các lễ vật không quá khác nhau. Ý nghĩa các loại lễ vật được giải thích như sau:

    Trầu cau: Lá trầu trái cau là một lễ vật không thể thiếu để nhà trai mở lời thưa chuyện rước dâu.

    Trà rượu, thuốc lá: Đây là tấm lòng thành kính của con cháu dâng lên tổ tiên. Kính tổ tiên chứng giám cho tình cảm của đôi uyên ương. Như là xin được ông bà chúc phúc cho con cháu.

    Bánh cưới phu thê, bánh cốm hoặc bánh đậu xanh: Tình nghĩa phu thê hòa thuận êm ấm và ngọt ngào.

    Heo quay hoặc gà luộc: Cạnh vị ngọt ngào của tình yêu, người xưa cũng quan niệm hạnh phúc gia đình cũng không thể thiếu sự mặn mòi. Vì vậy heo quay hay gà luộc thường được các gia đình khá giả thêm vào mâm quả cưới hỏi.

    Xôi gấc hình trái tim: Xôi gấc màu đỏ được tin là mang sự may mắn và ca ngợi sự thủy chung, son sắt của tình nghĩa vợ chồng.

    Mứt sen: Lời chúc tình yêu ngọt ngào và sớm con cái vui vầy.

    Hỏa quả: Các loại trái cây được bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ.

    Mâm áo dài, vòng vàng cưới: Nếu nhà trai có điều kiện thường sẽ thêm 1 bộ áo dài, trang sức như dây chuyền, bông tai… tặng riêng cô dâu.

    Thông tin liên hệ

    Địa chỉ: 63/20/2B Lê Đình Cẩn, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân

    Điện Thoại: 0908 419 866

    Hotline: 0939 789 183 (tư vấn)

    Email: [email protected]

    Đánh giá cho bài viết này

    Mâm quả cưới chẵn hay lẻ? Số lượng bao nhiêu là đúng?

    0 Sao 1 Đánh giá

    0

    /1

    Mâm quả cưới chẵn hay lẽ? Số lượng bao nhiêu là đúng? Bài viết được đúc kết giúp bạn hiểu hơn việc chuẩn bị mâm quả cưới hỏi gồm những gì?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cưới Trọn Gói Cần Thơ
  • Dịch Vụ Cưới Hỏi Ở Quận Bình Thạnh
  • Chi Phí Mâm Quả Ngày Cưới
  • Phong Tục Cưới Hỏi Của Người Bình Định
  • Giá Thuê Trang Trí Gia Tiên Tại Dĩ An Bình Dương
  • Bài Văn Khấn Cúng Mụ Trước Khi Sinh – Cúng Đôm Lẻ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp 4 Văn Khấn Bao Sái Bàn Thờ Đầy Đủ Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Các Anh Hùng Liệt Sỹ Việt Nam
  • Những Bài Văn Khấn Đi Chùa Cầu Bình An, Tài Lộc, Giải Hạn
  • Cách Bốc Bát Hương Đúng Chuẩn (Có Kèm Video Hướng Dẫn)
  • Nghi Lễ Cúng 100 Ngày Bốc Bát Hương – Những Lưu Ý Quan Trọng
  • Ngày “đôm lẻ” là ngày cúng các vị thần sản dục, làm chức năng “mẹ sanh” như Kim Huê Thánh mẫu, Ba Đức thầy và mười hai bà mụ. Ngày này cầu mong các thần sản dục các mẹ sanh mẹ độ gìn giữ thai nhi trong bụng được khỏe mạnh bình an, phát triển đầy đủ để khi sinh nở được mẹ tròn con vuông.

    Khi bà mẹ mang bầu được 3 tháng trở lên, các gia đình thường làm lễ cúng Mụ (hay còn gọi là cúng Đôm lẻ) để tạ ơn và cầu mong cho thai nhi được khỏe mạnh, đến ngày sinh nở được mẹ tròn con vuông. Cúng Đôm lẻ gần như là một tục không thể thiếu mang ý nghĩa cầu phúc và cầu bình an cho người mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Vì hành trình vượt cạn luôn đầy khó khăn đau đớn nên tục Cúng Đôm lẻ một phần tạo được lòng tin và gửi gắm mong mỏi được bề trên giúp đỡ độ trì cho mẹ con bình an trong quá trình sinh nở.

    Theo phong tục tập quán của người Việt, khi đứa trẻ ra đời khi đứa trẻ ra đời được một tháng thì phải làm lễ đầy tháng, để tạ ơn bà Mụ, mong bà ban cho đứa trẻ mọi điều tốt lành, xin phép bà Mụ đặt tên cho bé khi bé đầy một tuổi, còn gọi là lễ thôi nôi.

    Tham khảo bài khấn bà Mụ trước khi sinh:

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Con kính lạy:

    ĐỆ NHẤT THIÊN TỶ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ NHỊ THIÊN ĐẾ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ TAM TIÊN MỤ ĐẠI TIÊN CHỦ THẬP NHỊ BỘ TIÊN NƯƠNG TAM THẬP LỤC CUNG CHƯ VỊ TIÊN NƯƠNG

    Hôm nay là ngày …… tháng …… năm …….

    Vợ chồng tên tuổi là  …….

    Sinh được con (trai, gái) đặt tên là ……

    Hôm nay nhân ngày con cái con được đầy cữ (hoặc đầy tháng, đầy năm ) chúng con, thành tâm sửa biện chuẩn bị hương hoa lễ vật và các vật phẩm cúng bái dâng bày lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính hiển linh kính cẩn tâu trình : Nhờ ơn Thập phương Chư Phật bao dung từ bi, Chư vị Thánh Hiền, Chủ Tiên Bà, các Đấng Thần Linh, Thổ Công Địa Mạch, Thổ Địa Chính Thần, Tiên Tổ nội ngoại cho chúng con sinh ra cháu …… sinh ngày ……. được mẹ tròn con vuông.

    Con cúi xin: Các thánh thần chư vị, Chư Tiên Bà, Chư vị Tôn Thần mời các ngài giá lâm trước án, nguyện xin chứng giám lòng thành của chúng con. Xin các ngài thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ kỹ, hay ăn chóng lớn, không bệnh, không tật, vô tai, vô ương, vượt hạn, vượt ách, phù hộ cho cháu bé được tâm thân trí bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý, sinh trưởng dồi dào thân thể tráng kiện.

    Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nẩy nở, nghiệp dữ tiêu trừ, 4 mùa không hạn ách nghĩ lo. Con xin thành tâm đỉnh lễ. Cẩn cáo.

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    Nam Mô A Di Đà Phật!

    0/5

    (0 Reviews)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chi Tiết Lễ Cúng Khi Chuyển Văn Phòng Về Địa Điểm Mới Giúp Công Ty Trở Nên Hưng Thịnh Và Phát Đạt – Phú Mỹ Express
  • Có Bao Nhiêu Hình Thức Tạ Mộ Trong Phong Tục Người Việt?
  • Văn Khấn Lễ Tạ Mộ Khánh Thành
  • Bài Văn Khấn Ông Táo Hàng Ngày Chi Tiết Và Chính Xác Nhất
  • Ziekte Van Kahler: Kanker Van Het Beenmerg Of Botkanker
  • Cung Cấp Sỉ Và Lẻ Khay Nhựa Đựng Trái Cây

    --- Bài mới hơn ---

  • Đĩa Thờ, Mâm Bồng Đựng Trái Cây Từ Gỗ, Gốm Sứ, Đồng, Lưu Ly, Phalê
  • Điểm Tên Những Loại Quả Không Nên Thắp Hương Để Tránh Những Điều Cấm Kỵ
  • Vì Sao Người Việt Cúng Dưa Hấu Trên Bàn Thờ?
  • Những Loại Trái Cây Không Được Dâng Cúng Trong Ngày Tết Nếu Không Sẽ Mất Hết Tài Lộc
  • Chọn Trái Cây Cúng Tết Sạch Ở Đâu?
  • Khay nhựa đựng trái cây là sản phẩm bao bì dùng 1 lần rất được ưa chuộng sử dụng để đóng gói các loại trái cây tươi như chuối, táo, thanh long, nho, măng cụt, chanh dây,.. hoặc trái cây tách múi như bưởi, sầu riêng, mít… hay các loại trái cây cắt sẵn như ổi, cóc, xoài, mận,.. Khay nhựa đựng trái cây phổ biến nhờ ưu điểm vừa tiện lợi lại có giá thành rẻ, gọn nhẹ không lo tình trạng bị bể vỡ như các loại chất liệu thủy tinh, nhựa mica hay không an toàn với sức khỏe như túi nilon hay khay xốp.

    Khay nhựa đựng trái cây khi kết hợp mới màng bọc thực phẩm tạo nên 1 loại bao bì tiết kiệm về giá thành nhưng cũng không kém phần sang trọng. Khay có độ cứng cáp sẽ giúp quá trình bọc màng thực phẩm trở nên dễ dàng, đẩy nhanh tốc độ đóng gói, tiết kiệm thời gian tăng nâng suất lao động giảm giá thành sản phẩm.

    Khách hàng mua về có thể tháo màng bọc và sử dụng khay nhựa dùng 1 lần như 1 chiếc đĩa để đựng trái cây.

    RVC là nơi bán khay nhựa đựng trái cây với chất lượng cao cấp, mẫu mã cực kì phong phú và đa dạng. Có 2 màu cho khách hàng lựa chọn, đó là khay nhựa trong suốt và khay nhựa đen.

    Mua khay nhựa đựng trái cây giúp tiết kiệm chi phí và khả năng bảo quản tốt, không gây hại cho sức khỏe hay sản sinh chất độc hại khi tiếp xúc với thực phẩm như khay xốp.

    Với chất lượng tối ưu và giá thành cạnh tranh nhất, khay nhựa đựng trái cây của RVC sẽ đáp ứng yêu cầu khó tính nhất của khách hàng.

    Khay nhựa đựng trái cây là sản phẩm bao bì dùng 1 lần rất được ưa chuộng sử dụng để đóng gói các loại trái cây tươi như chuối, táo, thanh long, nho, măng cụt, chanh dây,.. hoặc trái cây tách múi như bưởi, sầu riêng, mít… hay các loại trái cây cắt sẵn như ổi, cóc, xoài, mận,.. Khay nhựa đựng trái cây phổ biến nhờ ưu điểm vừa tiện lợi lại có giá thành rẻ, gọn nhẹ không lo tình trạng bị bể vỡ như các loại chất liệu thủy tinh, nhựa mica hay không an toàn với sức khỏe như túi nilon hay khay xốp.

    Khay nhựa đựng trái cây khi kết hợp mới màng bọc thực phẩm tạo nên 1 loại bao bì tiết kiệm về giá thành nhưng cũng không kém phần sang trọng. Khay có độ cứng cáp sẽ giúp quá trình bọc màng thực phẩm trở nên dễ dàng, đẩy nhanh tốc độ đóng gói, tiết kiệm thời gian tăng nâng suất lao động giảm giá thành sản phẩm.

    Khách hàng mua về có thể tháo màng bọc và sử dụng khay nhựa dùng 1 lần như 1 chiếc đĩa để đựng trái cây.

    RVC là nơi bán khay nhựa đựng trái cây với chất lượng cao cấp, mẫu mã cực kì phong phú và đa dạng. Có 2 màu cho khách hàng lựa chọn, đó là khay nhựa trong suốt và khay nhựa đen.

    Mua khay nhựa đựng trái cây giúp tiết kiệm chi phí và khả năng bảo quản tốt, không gây hại cho sức khỏe hay sản sinh chất độc hại khi tiếp xúc với thực phẩm như khay xốp.

    Với chất lượng tối ưu và giá thành cạnh tranh nhất, khay nhựa đựng trái cây của RVC sẽ đáp ứng yêu cầu khó tính nhất của khách hàng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cung Cấp Khay Inox Đựng Trái Cây Dằm Giá Rẻ Tại Thiên Phúc
  • Chuyên Cung Cấp Khay Inox Đựng Trái Cây Tô Giá Rẻ Tại Tphcm
  • Chuyên Cung Cấp Khay Inox Đựng Trái Cây Tự Trọn Giá Rẻ
  • Mua Hoa Cúng Mùng 1 Ở Đâu Đẹp Rẻ?
  • Mùng 1 Chớ Dại Làm Việc Này Thần Tài Trách Phạt, Cả Tháng Gặp Toàn Chuyện Không Đâu Tiền Vào Ít Ra Nhiều
  • Chuối Xanh Quả Lẻ Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Hét Giá ‘trên Trời’

    --- Bài mới hơn ---

  • Bát Hương Đặt Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả? Thế Nào Mới Là Đúng?
  • Đặt Bát Hương Trước Hay Sau Mâm Ngũ Quả Vào Ngày Tết
  • Chuẩn Bị Lễ Mở Phủ
  • Nghi Lễ Thỉnh Thánh, Mời Thầy Trước Khi Mở Phủ
  • Những Sai Lầm Trong Cách Bài Trí Và Ý Nghĩa Của Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Ở Ba Miền
  • Giá chuối xanh đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Riêng giá chuối xanh quả lẻ còn có giá bán gấp đôi so với nải quả chẵn và rất khan hàng.

    Theo khảo sát của phóng viên báo Tin Tức, tại các chợ lớn của Hà Nội như chợ Hôm, chợ Mơ… nải chuối xanh quả lẻ càng to và nhiều quả thì giá bán càng cao. Nải từ 15 -17 quả có giá khoảng 200.000 – 250.000 đồng/nải. Nải 19 – 23 quả giá lên tới 300.000 – 350.000 đồng/nải, đắt gấp đôi so với dịp Tết năm ngoái và đắt gấp cả 5 -6 lần so với ngày thường.

    Chị Hải, chủ một cửa hàng hoa quả tại Chợ Hôm cho biết, chuối xanh quả lẻ dịp Tết năm nào cũng đắt khách do người dân có quan niệm thắp hương quả lẻ sẽ mang lại nhiều may mắn. Mỗi buồng chuối 10 – 15 nải thì chỉ có vài buồng có quả lẻ nên nguồn cung chuối quả lẻ thường khan hiếm khi nhu cầu mua tăng cao vào mỗi dịp lễ Tết.

    Chị Hương Giang ở Chung cư 25 Lạc Trung cho biết, sau khi không mua được chuối quả lẻ, năm nay tôi phải đặt trước ở cửa hàng hoa quả quen thì mới có nải chuối quả lẻ để thắp hương.

    Chị Thùy Dung, khách mua hoa quả sáng nay ở chợ Nguyễn Cao cho biết: Tôi đã trả 1 nải chuối 21 quả giá 250.000 đồng mà chủ hàng nhất định đòi giá 350.000 đồng mới bán.

    Trong khi chuối xanh quả lẻ khá khan hàng thì nguồn hàng chuối xanh quả chẵn khá dồi dào. Giá bán chuối xanh quả chẵn, loại từ 16 – 20 quả chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng/nải.

    Giới kinh doanh hoa quả cho biết, các loại hoa quả phục vụ thắp hương mâm ngũ quả dịp này tiêu thụ khá mạnh và giá bán cũng tăng so với ngày thường. Quả phật thủ loại to có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/quả; thanh long từ 50.000 – 60.000 đồng/kg, bưởi có cành lá từ 60.000 – 100.000 đồng/quả.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 3 Khi Bày Bố Mâm Ngũ Quả Trên Bàn Thờ Trong Này Tết
  • Vì Sao Phải Bày Mâm Ngũ Quả Lên Bàn Thờ Ngày Tết
  • Ý Nghĩa Của Mâm Ngũ Quả Trên Bàn Thờ Gia Tiên Ngày Tết
  • Bày Mâm Ngũ Quả Trên Bàn Thờ Ngày Tết Thế Nào Cho Đúng?
  • Bày Mâm Ngũ Quả, Lau Dọn Bàn Thờ Ngày Tết Nhà Bạn Thế Nào Mới Đúng?
  • Cúng Mụ Trước Sinh Đôm Lẻ Cho Mẹ Tròn Con Vuông

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng 100 Ngày Như Thế Nào, Cần Những Gì ?
  • Lễ Vật Cúng Táo Quân 23 Tháng Chạp Bao Gồm Những Thứ Gì Cần Thiết Nhất?
  • Lễ Cúng Ông Táo Về Trời Gồm Những Gì?
  • Cúng 49 Ngày Là Gì? Tại Sao Người Thân Phải Làm Lễ 49 Ngày
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Lễ Vật Cúng 49 Ngày
  • Cúng Mụ trước sinh là một nghi thức quan trọng trong quan niệm dân gian của người Việt. Người ta tin rằng những đứa trẻ từ khi tượng hình đến lúc chào đời và khôn lớn đều nhờ vào sự phù hộ, quan tâm, chăm sóc của các tiên nương, hay còn gọi là bà mụ. Vì vậy, để cầu phúc cho đứa trẻ, mà phong tục Cúng Mụ được hình thành, phong tục này in sâu trong đời sống tinh thần của người Việt, lâu dần trở thành tín ngưỡng đặc trưng. Trong rất nhiều lễ cúng về bà Mụ, trong đó phải kể đến cúng Mụ trước khi sinh, hay dân gian còn gọi là tục Cúng Đôm lẻ.

    13 Bà Mụ là ai?

    Bà Mụ gồm 13 bà, đầu tiên là bà chúa mụ còn gọi là Bà chúa Đầu thai, tiếp đến là 12 bà, lần lượt là:

    Mụ bà tên Trần Tứ Nương, coi việc sanh đẻ cho đứa trẻ, cầu cho đứa trẻ chào đời bình an.

    Mụ bà tên Vạn Tứ Nương, coi việc thai nghén trong quá trình mang thai để người mẹ không quá mệt mỏi về thể xác trong giai đoạn đầu của thai kì.

    Mụ bà tên Lâm Cửu Nương, coi việc thụ thai vì đứa con là tinh hoa của cha mẹ nhưng Mụ bà Cửu Nương cũng góp phần bảo vệ hài nhi đó.

    Mụ bà tên Lưu Thất Nương, coi việc nặn hình hài nam, nữ cho đứa bé.

    Tiếp theo là Mụ bà Lâm Nhất Nương, coi việc chăm sóc bào thai, để đứa bé khi sinh ra có đủ đầy tứ chi, thân thể bình an khỏe mạnh.

    Mụ bà thứ 7 là Lý Đại Nương, coi việc chuyển dạ, chuyển sanh dễ dàng.

    Mụ bà Hứa Đại Nương, coi việc khai hoa nở nhụy bình an nhanh chóng.

    Mụ bà thứ 9 Cao Tứ Nương, coi việc ở cữ tức dưỡng sanh.

    Mụ bà thứ 10 Tăng Ngũ Nương, coi việc chăm sóc trẻ sơ sinh dân gian gọi là bảo tống.

    Mụ bà Mã Ngũ Nương, coi việc ẵm bồng con trẻ, tống tử bảo vệ suốt quá trình phát triển của em bé.

    Mụ bà thứ 12 Trúc Ngũ Nương, coi việc giữ trẻ.

    Mụ bà cuối cùng thứ 13 Nguyễn Tam Nương, coi việc chứng kiến và giám sát việc sinh đẻ.

    Lễ cúng mụ thường được tổ chức vào các thời điểm khi đứa trẻ được sinh ra được 3 ngày, thời điểm 1 tháng, hay 100 ngày tức là 3 tháng 10 ngày và cuối cùng đầy năm (lễ đầy năm, lễ thôi nôi).

    Tục Cúng Mụ- Cúng Đôm lẻ trong dân gian.

    Ngày “đôm lẻ” là ngày cúng các vị thần sản dục, làm chức năng “mẹ sanh” như Kim Huê Thánh mẫu, Ba Đức thầy và mười hai bà mụ. Ngày này cầu mong các thần sản dục các mẹ sanh mẹ độ gìn giữ thai nhi trong bụng được khỏe mạnh bình an, phát triển đầy đủ để khi sinh nở được mẹ tròn con vuông.

    Khi bà mẹ mang bầu được 3 tháng trở lên, các gia đình thường làm lễ cúng Mụ (hay còn gọi là cúng Đôm lẻ) để tạ ơn và cầu mong cho thai nhi được khỏe mạnh, đến ngày sinh nở được mẹ tròn con vuông. Cúng Đôm lẻ gần như là một tục không thể thiếu mang ý nghĩa cầu phúc và cầu bình an cho người mẹ lẫn thai nhi trong bụng. Vì hành trình vượt cạn luôn đầy khó khăn đau đớn nên tục Cúng Đôm lẻ một phần tạo được lòng tin và gửi gắm mong mỏi được bề trên giúp đỡ độ trì cho mẹ con bình an trong quá trình sinh nở.

    Theo phong tục tập quán của người Việt, khi đứa trẻ ra đời khi đứa trẻ ra đời được một tháng thì phải làm lễ đầy tháng, để tạ ơn bà Mụ, mong bà ban cho đứa trẻ mọi điều tốt lành, xin phép bà Mụ đặt tên cho bé khi bé đầy một tuổi, còn gọi là lễ thôi nôi.

    Cúng Mụ trước khi sinh cần chuẩn bị những lễ vật gi?

    Lễ vật cúng Mụ gồm có

    Xôi gấc: 7 nắm nếu là bé trai, 9 nắm nếu là bé gái.

    Cua bể: 7 con nếu là bé trai, 9 con nếu là bé gái (có thể thay cua bể bằng cua thường).

    Trứng gà nhuộm đỏ luộc: 7 quả nếu là bé trai, 9 quả nếu là bé gái.

    Các lễ vật chuẩn bị theo quy tắc nam thất nữ cửu.

    Hoa tươi, trái cây, bánh kẹo, tiền vàng bạc, trầu cau, nến tùy tâm Tất cả được bày trên mâm kê cao cúng Mụ.

    Văn khấn cúng Mụ như sau

    Nam Mô A Di Đà Phật! (lặp lại 3 lần)

    Con kính lạy:

    ĐỆ NHẤT THIÊN TỶ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ NHỊ THIÊN ĐẾ ĐẠI TIÊN CHỦ ĐỆ TAM TIÊN MỤ ĐẠI TIÊN CHỦ THẬP NHỊ BỘ TIÊN NƯƠNG TAM THẬP LỤC CUNG CHƯ VỊ TIÊN NƯƠNG

    Hôm nay là ngày …… tháng …… năm ……. Vợ chồng tên tuổi là ……. Sinh được con (trai, gái) đặt tên là …… Hôm nay nhân ngày con cái con được đầy cữ (hoặc đầy tháng, đầy năm ) chúng con, thành tâm sửa biện chuẩn bị hương hoa lễ vật và các vật phẩm cúng bái dâng bày lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn Thần kính hiển linh kính cẩn tâu trình : Nhờ ơn Thập phương Chư Phật bao dung từ bi, Chư vị Thánh Hiền, Chủ Tiên Bà, các Đấng Thần Linh, Thổ Công Địa Mạch, Thổ Địa Chính Thần, Tiên Tổ nội ngoại cho chúng con sinh ra cháu …… sinh ngày ……. được mẹ tròn con vuông.

    Con cúi xin: Các thánh thần chư vị, Chư Tiên Bà, Chư vị Tôn Thần mời các ngài giá lâm trước án, nguyện xin chứng giám lòng thành của chúng con. Xin các ngài thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, vuốt ve che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ kỹ, hay ăn chóng lớn, không bệnh, không tật, vô tai, vô ương, vượt hạn, vượt ách, phù hộ cho cháu bé được tâm thân trí bình yên, cường tráng, kiếp kiếp được hưởng vinh hoa phú quý, sinh trưởng dồi dào thân thể tráng kiện. Gia đình con được phúc thọ an khang, nhân lành nẩy nở, nghiệp dữ tiêu trừ, 4 mùa không hạn ách nghĩ lo. Con xin thành tâm đỉnh lễ. Cẩn cáo.

    Ngày Cúng Đôm lẻ hay còn gọi là cúng Mụ trước sinh, là một tập tục đã tồn tại lâu đời suốt chiều dài văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Mang thai và sinh nở là một hành trình thiêng liêng không kém phần gian nan, nên trong tín ngưỡng, người Việt tin rằng những sự cúng kiến phù hộ độ trì cho người mẹ lẫn thai nhi là cần thiết. Tục Cúng Mụ trước sinh đã được duy trì để làm đầy lên văn hóa tinh thần cũng như gửi gắm ước mong được bình an thơ thới của con người. Mong chúc cho hành trình làm cha mẹ trước mắt được bằng phẳng và nhiều an lành phước tới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đồ Lễ Cúngchuyển Văn Phòng Mới Cần Sắm Sửa
  • Thủ Tục Và Văn Khấn Lễ Cất Nóc Nhà Chính Xác Nhất
  • Chuẩn Bị Tươm Tất Cúng Giao Thừa Đón Năm Mậu Tuất 2022
  • Cúng Rằm Tháng Giêng Thế Nào Cho Đúng?
  • Thủ Tục Về Nhà Mới Lấy Ngày
  • Tại Sao Thắp Hương Thường Thắp Số Lẻ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Quả Bơ Có Thắp Hương Được Không?
  • Bài Khấn Rút Chân Nhang Và Thắp Hương Ông Công Ông Táo
  • Những Loại Hoa Quả Không Nên Thắp Hương Ảnh Hưởng Đến Phong Thủy
  • Hướng Dẫn Hạch Toán Chi Phí Mua Đồ Lễ Thắp Hương Tại Văn Phòng
  • Thị Trường Rằm Tháng 7: Hoa Tươi, Trái Cây Tăng Giá Nhẹ
  • Thắp hương là việc làm quen thuộc trong văn hóa thờ cúng của người Việt. Vào những ngày rằm, mồng một hàng tháng, hoặc các dịp giỗ, Tết,… hầu hết các gia đình Việt Nam đều thắp hương (nhang) lên bàn thờ cúng Phật, cúng gia tiên, các vị thần linh (thần tài, thổ địa,…) hoặc thắp hương khi đi đến các đền, chùa, miếu, phủ,… để cầu nguyện mong cho bản thân và gia đình sức khỏe, hòa thuận, bình an và may mắn. Đây không phải là hành động mê tín dị đoan mà là một nét đẹp văn hóa tâm linh, góp phần bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Việt.

    Tuy nhiên các bạn có bao giờ để ý rằng khi thắp hương cầu khấn chúng ta chỉ thắp số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9, 11,… mà không bao giờ là số chẵn chưa?

    Nén hương được đốt lên nhằm gửi gắm những thông điệp của người trần gian đối với đất trời, với các vị thần, Phật và ông bà tổ tiên,… giống như một nhịp cầu kết nối hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau. Tuy nhiên xét về mặt tâm linh mà nói thì vẫn có rất nhiều người hiểu một cách mơ hồ, nhất là về ý nghĩa của việc thắp hương. Cách thắp hương (nhang) như thế nào cho đúng, phù hợp với văn hóa và phong tục Việt Nam là điều cần biết đối với tất cả mọi người, nó cũng thể hiện sự hiểu biết, trình độ văn hóa của mỗi người.

    Nguồn gốc của việc thắp hương

    Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa và khảo cổ học thì chúng ta chưa thể khẳng định được cái nôi của tục thắp hương cho tổ tiên, thần linh… là ở đâu. Tuy nhiên, từ những tư liệu khảo cổ học cho thấy, tục thắp và dâng hương cho tổ tiên, thần linh có từ cách đây gần 6.000 năm.

    PGS.TS Trình Năng Chung, Viện Khảo cổ học Việt Nam cho biết: “Trong một khu mộ thuộc thời đại đá mới ở vùng Punjab, Ấn Độ người ta đã phát hiện được những lọ gốm bên trong có tro than của một loại chất đốt có mùi thơm. Đây có lẽ là dấu tích sớm nhất về tục đốt hương dành cho người quá cố. Khu mộ có niên đại cách ngày nay 5.700 năm. Ngoài ra, trong các đền thờ của vua chúa Ai Cập cổ đại có tuổi gần 5.000 năm cũng phát hiện được nhiều hình chạm khắc tường miêu tả cảnh dâng hương lên các vị thần. Từ những tư liệu này, các nhà khảo cổ học đã đi đến kết luận đây chính là dấu hiệu của việc thắp hương thờ cúng người chết và thần linh”.

    Ở Trung Quốc, trong một khu mộ thời Chiến Quốc (cách đây 2.500 năm) ở tỉnh Chiết Giang, người ta đã phát hiện những chiếc đỉnh gốm, bên trong bị ám khói do một loại thực vật có hương thơm bị đốt. Còn ở Việt Nam, trong truyền thuyết vùng đất Tổ Phú Thọ có nhắc đến việc các Vua Hùng có nghi thức dâng hương khấn trời đất, thần linh trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Điều này đưa đến giả thuyết rằng, tục thắp hương của người Việt cổ đã có cách đây khoảng gần 4.000 năm.

    Đến năm 618, vào đời nhà Đường có một vị Tăng từ Ấn Độ đem hương trầm sang Trung Quốc. Từ đó hình thức thắp hương trầm được phát triển mạnh mẽ và hưng thịnh nhất vào đời nhà Minh, sau đó được truyền bá đến các nước láng giềng. Trong đó Nhật Bản là nước phổ biến nhất, thậm chí họ còn sáng chế thêm nhiều cách đốt hương mới và một trong những sản phẩm hương trầm quen thuộc nhất là nén trầm hình tròn đầu nhọn vào thế kỷ 17 cho đến bây giờ vẫn còn được sử dụng.

    Thắp mấy nén hương mới là đúng?

    Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại chọn các số lẻ bắt đầu từ 1, 3, 5, 7, 9,… để thắp hương hoặc cũng có khi họ đốt cả nắm hương chứ không chọn số nén hương chẵn (2, 4, 6, 8,…) trừ khi thắp hương cho người mới chết thì mới thắp 2 nén hương.

    Lý giải của PGS. TS Trình Năng Chung: “Theo thuyết âm dương lưỡng hợp, số lẻ tượng trưng cho cõi dương, số chẵn tượng trưng cho cõi âm. Số dương nhỏ nhất là 1, số âm nhỏ nhất là 2, cộng hai số nhỏ của âm và dương bằng 3 – Đây là con số tượng trưng cho sự hòa hợp giữa âm và dương, là sự phát triển bền vững trường tồn, may mắn, thuận lợi. Trong đó, bội số của 3 là 9, tượng trưng cho đỉnh cao hạnh phúc, an lành viên mãn. Do vậy, khi dâng hương lễ bái cúng tổ tiên, Thần, Thánh, Phật,… người ta thắp hương theo con số lẻ là 1, 3, 5, 7, 9. Tuy nhiên, khi thắp hương người ta thường thắp 3 nén, vừa đủ gói trọn triết lý sâu xa con số 3 như trên đã diễn giải. Trong thực tế, có người thắp 1 nén hương khi thờ cúng cũng được, nhưng đây chưa phải là con số đẹp, mà phải là 3 nén. Điều cốt yếu là chính ở lòng thành người thắp và dâng hương. Tuy nhiên trong tang ma khi thắp hương cho người chết thì có sự khác biệt vì theo quan niệm dân gian cho rằng, người mới chết chỉ được thắp 2 nén hương, bởi từ lúc chết đến 3 ngày sau, linh hồn vẫn còn ở lại chốn trần gian. Vì vậy, 3 ngày sau khi chết người ta mới thắp 3 nén hương với ý nghĩa rằng, linh hồn người chết đã được siêu thoát”.

    Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Lê Quang Khang giải thích việc người Việt Nam thường thắp ba nén hương như sau: Ba nén nhang thể hiện ý nghĩa là Tâm nhang (lòng thành), Giới nhang (theo lời răn dạy của Phật thánh tổ đường) và Định nhang (tuyệt đối không thay lòng đổi dạ). Ngoài ra, số lượng hương khi thắp khác nhau đều có ý nghĩa nhất định như:

    • 1 nén hương: Tượng trưng cho lòng thành kính, thường thắp để cầu khấn bình an, cầu làm ăn, tài lộc.
    • 2 nén hương: Cầu siêu thoát cho người đã khuất, thường thắp số lượng như vậy trong khoảng thời gian còn để tang, sau đó thắp lại số lẻ như thường.
    • 3 nén hương: Có nhiều ý nghĩa về thờ phụng, có thể Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng); Tam giới (Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới); Tam thời (Quá khứ – Hiện tại – Tương lai); Tam vô lậu học (Giới – Định – Tuệ) của nhà Phật. Điều này lý giải vì sao ở sân chùa thường có 3 đỉnh hương to.
    • 5 nén hương: Tượng trưng cho Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ hoặc 5 phương trời đất.
    • 7 và 9 nén hương: Tượng trưng cho vía của mỗi người, cầu xin may mắn từ bề trên.

    Tuy nhiên, 9 nén hương hay 1 nén hương cũng giống nhau về ý nghĩa, đó chính là lòng thành. Nén hương cũng có thêm một ý nghĩa đặc biệt khác nữa, đó là thắp hương để nhớ đến sự vô thường. Trong từ Hán-Việt, vô thường tức là không vĩnh viễn – tất cả đều giả tạm, cho nên lúc nén hương tắt cháy thì cũng tượng trưng cho đời người tắt cháy, ngắn ngủi vô thường như thời gian của nén hương… Tàn tro của hương nhắc nhở chúng ta chớ để thời gian trôi qua, uổng phí tháng ngày.

    Nói về sự khác biệt trong quan niệm thắp 3 nén hương khi cúng tổ tiên, thần, thánh… Đại đức Thích Tâm Kiên, Trụ trì chùa Một Cột giải thích rằng: Đối với nhà Phật, việc thắp hương có đôi chút khác biệt so với chúng sinh. Theo đó, người đến chùa thắp hương có thể thắp 1, 2 hoặc 3 nén… cũng được. Sở dĩ có điều này là do nhà Phật quan niệm việc thắp hương là xuất phát từ cái tâm của con người, chỉ cần tâm hướng Phật thì tấm lòng được thanh thản… Vì điều này nên nhà chùa thường không đặt ra luật lệ nào đối với chúng sinh khi dâng hương cửa Phật.

    Thầy Thích Tâm Kiên cho rằng: Mặc dù nhà Phật không đặt ra luật lệ chặt chẽ đối với chúng sinh khi lên chùa thắp hương, nhưng xét quan niệm văn hóa truyền thống thì người dân nên thắp 3 nén hương khi lên chùa là đẹp nhất, nó tượng trưng cho sự kết nối giữa người trần với Đức Phật, giúp tâm hồn thanh tịnh, trong sáng hơn.

    Hiện nay, khi đi lễ chùa, ta thường thấy biển “mỗi người chỉ nên thắp một nén hương”, đây là cách mà các đền chùa tránh lãng phí, tránh gây ô nhiễm, cháy nổ…

    Trong Phật giáo, một nén hương gọi là Tâm Hương, tuy bé nhưng lại bao gồm ý nghĩa năm sắc hương:

    1. Giới hương (tự nhắc nhở mình hướng thiện để tâm luôn trong sáng);
    2. Định hương (giữ cho lòng yên ổn không bị cái xấu);
    3. Tuệ hương (làm cho trí não luôn sáng suốt để thu nhận được những điều tốt đẹp, thiện lương);
    4. Tri kiến hương (giúp ta vững tin phát triển năng lực, trí tuệ);
    5. Giải thoát hương (giúp ta buông xả mọi ưu phiền cũng như những ham muốn tội lỗi).

    Theo thầy Thích Tâm Kiên: Trong quy định của nhà Phật có 5 loại hương chính là giới hương, định hương, tuệ hương, giải thoát hương và giải thoát tri kiến hương. 5 loại hương này được phân theo cấp độ cao thấp khác nhau. Thấp nhất là giới hương dùng để tâm hồn con người tự trút bỏ những ác ma, tham sân, si… cao nhất là giải thoát tri kiến hương, đây là loại hương chỉ có những người tinh thông giáo lý nhà Phật, một lòng hướng Phật mới có được và loại hương này chỉ có trong tâm mỗi người chứ không thể tìm thấy ở ngoài. Thầy cũng khuyên rằng không nên thắp hương giả (nhang điện) cắm vào lư hương.

    Tóm lại, thắp hương là một cử chỉ chứa đầy tinh thần, nét văn hóa của người Việt. Mùi hương là mùi thơm quen thuộc trong hàng triệu triệu gia đình Châu Á, là mùi thơm đặc biệt của ngày đầu năm đi chùa lễ Phật, hay các buổi lễ tưởng nhớ gia tiên. Chính vì thế, chúng ta cần bảo tồn nét văn hóa đẹp này và tránh lạm dụng đốt quá nhiều hương làm ảnh hưởng đến môi trường và làm xấu đi hình ảnh vốn đẹp đẽ lâu nay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đây Là Lý Do Vì Sao Khi Thắp Hương Ta Luôn Thắp Theo Số Lẻ…
  • Lý Giải Tâm Linh Việc Tại Sao Phải Cắm Hương Hay Sắp Đồ Lễ Theo Số Lẻ
  • Giỏ Hoa Quả Nhập Khẩu Nào Đi Thắp Hương Tế Lễ Đẹp Nhất Hà Nội
  • Trước Khi Sang Anh, Chồng Trẻ Nghệ An Nhắn Vợ: “anh Lên Xe Rồi, Mua Hoa Quả Thắp Hương Nhé
  • Những Lưu Ý Khi Thắp Hương Trên Ban Thờ Gia Tiên
  • Lý Giải Tâm Linh Việc Tại Sao Phải Cắm Hương Hay Sắp Đồ Lễ Theo Số Lẻ

    --- Bài mới hơn ---

  • Đây Là Lý Do Vì Sao Khi Thắp Hương Ta Luôn Thắp Theo Số Lẻ…
  • Tại Sao Thắp Hương Thường Thắp Số Lẻ?
  • Quả Bơ Có Thắp Hương Được Không?
  • Bài Khấn Rút Chân Nhang Và Thắp Hương Ông Công Ông Táo
  • Những Loại Hoa Quả Không Nên Thắp Hương Ảnh Hưởng Đến Phong Thủy
  • Cháu là Trần Diệu Hoa. Cháu năm nay 22 tuổi và mới lấy chồng được hơn 2 tháng. Cháu có một vấn đề muốn tham khảo ý kiến của chuyên gia và các bạn đọc.

    Chuyện là tuần trước, nhà cháu có làm đám giỗ cho ông nội của chồng cháu và mọi chuyện rắc rối cũng bắt đầu từ đây. Sáng hôm đó, mẹ chồng cháu có nói cháu về làm dâu đã thắp hương báo cáo với tổ tiên ông bà ở nhà rồi. Nhưng tiện đám giỗ ông thì cháu nên theo ra mộ thắp hương báo cáo lần nữa.

    Cháu đã nghe lời và theo bố mẹ chồng mang lễ ra nghĩa trang. Trong đồ lễ mang theo ngoài xôi, rượu, hương còn có một bó hoa cúc vàng. Lúc ra tới mộ ông, mẹ chồng nói cháu chia hoa ra làm 3, để ở 3 nơi là khu nhà mồ chung của nghĩa trang, khu mộ tổ và mộ của ông nội.

    Người Việt có truyền thống cắm hương, hoa hay sắp hoa quả lễ… đều theo số lẻ

    Cháu đếm bó hoa được 12 bông nên đã chia đều 3 nơi, mỗi nơi 4 bông. Khu mộ tổ và mộ ông nội gần nhau nên cháu đặt hoa trước, sau đó cháu mang hoa và một ít hương ra khu nhà mồ. Khi cháu quay lại thì bố mẹ chồng cháu cũng đã sắp lễ và thắp hương xong. Bố chồng đưa cho cháu một ít hương bảo thắp lên mộ ông.

    Lúc này cháu thấy chỗ hoa cháu đặt lên mộ lúc trước chỉ còn 3 bông, cháu rất ngạc nhiên và nhìn quanh thì thấy 1 bông hoa gãy bị vứt bỏ bên cạnh mộ. Dù thắc mắc nhưng cháu không dám hỏi vì ngay lúc ấy bố chồng giục cháu đi sang khu mộ tổ. Vừa đến nơi, mẹ chồng cháu đã đi thẳng lên chỗ cháu để hoa, rút 1 bông, bẻ gãy rồi vứt sang bên cạnh.

    Hành động này của mẹ chồng khiến cháu rất sốc và lo lắng, không hiểu chuyện gì. Trên đường từ nghĩa trang về, mẹ chồng cũng không nói gì với cháu, khác hẳn với khi đi, hai mẹ con trò chuyện rất thân thiện. Sau đó cháu có gọi điện cho mẹ ruột để chia sẻ, mẹ cháu mắng sao lại cắm hoa chẵn, xưa nay người Việt mình có truyền thống cắm hương, cắm hoa hay sắp hoa quả lễ… đều là số lẻ. Cháu có hỏi tại sao thì mẹ cháu chỉ nói đó là tập tục lâu nay rồi.

    Quả thực từ trước đến nay, cháu cũng có sắp hoa quả lễ và thấy mẹ mua lẻ nhưng cháu chỉ đơn giản nghĩ là mẹ mua như thế chứ không biết phải lẻ. Thưa chuyên gia, xin hãy giải thích giúp cháu tại sao cắm hương hoa hay sắp đồ lễ lại phải sắp lẻ và đằng sau nó là ý nghĩa tâm linh gì?

    Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình:

    Diệu Hoa thân mến

    Người Việt mình xưa rất có ý thức về sự sống cân bằng, khi âm dương cân bằng thì Hư Không xuất hiện và như thế vạn vật nảy nở sinh sôi. Con người cũng vậy khi âm dương cân bằng thì trong lòng xuất hiện Hư Không, nếu là người âm (sinh linh) hay người dương (trần) đạt tới trạng thái sống này thì cơ hội bước qua bờ giác xuất hiện.

    Nói về Tâm hương và Hư Không rồi bây giờ nói về việc tại sao lại dâng hương hoa số lẻ mà không phải số chẵn. Do chúng ta còn nhiều cái Tôi nên chân Tâm bị phong tỏa và đang sống bằng các quan điểm nhận thức giằng xé, phải gián tiếp sử dụng các phương pháp “thủ công” để giao tiếp với thế giới tâm linh.

    Phương pháp giao tiếp “thủ công” với ông bà tổ tiên thường là những nén hương, nến, những bông hoa, mâm cỗ. Những vật phẩm này đóng vai trò như một “sợi dây liên lạc”. Khi cần giao tiếp với người bên kia ta làm vậy sẽ cảm thấy mình đã gửi gắm vào đó một thông điệp yêu thương, kính trọng nào đó.

    Còn nếu chỉ tâm định không thôi thì trong tình trạng này rất khó vì các quan niệm làm ta không yên tâm ví dụ như sợ vong linh trách cứ. Nếu cái ngã càng lớn thì “sợi dây liên lạc” càng lớn, bên cạnh hương hoa, người ta còn đặt lễ hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng và tất nhiên ai cũng đặt số lẻ.

    Còn người nào cái ngã càng nhỏ thì nhận biết càng chuẩn và sợi dây liên lạc đôi khi cũng chỉ đặt hai bên cạnh bát hương (Tâm) chén nước (âm) trong và ngọn đèn dầu (dương) là đủ, và đây cũng là số lẻ.

    Ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong trường hợp này chính là sự tôn trọng quy luật hài hòa của tự nhiên và từ đó nhận biết các quy luật thường hằng. Nếu hiểu và tò mò thôi thúc tiếp tục ngộ sâu thì bùng nổ thành Phật.

    Bây giờ ta nói về ý nghĩa tâm linh theo nghĩa đời thường dễ hiểu. Mẹ chồng bạn cũng như bao người khác hiểu cõi âm thì phải dâng lễ vật số lẻ đơn giản vậy thôi và hỏi trăm người thì phần đa ai cũng quan niệm và tin theo như vậy. Nếu làm trái rất sợ…

    Người Việt mình cũng ảnh hưởng giáo lý nhà Phật và mang giáo lý ấy ra để lý giải, để liên hệ, ví dụ liên hệ với thắp hương ba nén tương ứng với ba trạng thái chuyển hóa từ Niệm đạt đến Định và nhờ thế đạt thành quả là Tuệ. Cắm hương hoa số lẻ cũng vì trong ý thức hoặc vô thức người ta cũng liên hệ với lòng tôn kính ba giới Phật-Pháp- Tăng. Hay có người lại quan niệm số lẻ đó tượng trưng cho Tâm hương – Giới hương – Định hương.

    Tóm lại là số lẻ tượng trưng cho âm, cõi siêu hình và mọi người tin rằng ứng dụng nguyên tắc ấy giúp người dương an tâm, giúp người âm hướng tới giác ngộ siêu thoát. Và khi âm dương cân bằng trong tâm người hành lễ thì Phật Tâm hiển lộ.

    Theo MASK

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giỏ Hoa Quả Nhập Khẩu Nào Đi Thắp Hương Tế Lễ Đẹp Nhất Hà Nội
  • Trước Khi Sang Anh, Chồng Trẻ Nghệ An Nhắn Vợ: “anh Lên Xe Rồi, Mua Hoa Quả Thắp Hương Nhé
  • Những Lưu Ý Khi Thắp Hương Trên Ban Thờ Gia Tiên
  • Những Điều Cấm Kỵ Khi Thắp Hương Chớ Có Phạm Kẻo Tài Lộc Tiêu Tan, Cả Năm Đen Đủi
  • Những Điều Về Thắp Hương Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100