Sự Kiện Dâng Mâm Ngũ Quả

--- Bài mới hơn ---

  • Tết Thử Trổ Tài Điêu Khắc Dưa Hấu Trưng Mâm Ngũ Quả
  • Hãy Viết Một Bài Thuyết Trình Về Mâm Ngũ Quả Ở Miền Nam Bằng Tiếng Anh Và Nêu Ý Nghĩa Về Các Loại Quả Có Trong Đó?
  • Ý Nghĩa Của Mâm Ngũ Quả 3 Miền (Bắc
  • Mâm Ngũ Quả 3 Miền Ngày Tết
  • Khám Phá Mâm Ngũ Quả Ở 3 Miền Ngày Tết
  • Như chúng ta đã biết, Mâm Ngũ Quả là một phần không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam. Trước là thờ cúng tổ tiên, sau là ước mong năm mới được an khang, thịnh vượng hơn năm trước. Đây là mâm quả gồm 5 loại khác nhau, mỗi loại tượng trưng cho một ước nguyện của gia chủ, thông qua tên gọi và màu sắc. Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn: Phúc, quý, thọ, khang, ninh .

    Lấy cảm hứng từ ý nghĩa Mâm Ngũ Quả, Thiên Long Tình Kiếm sẽ mang đến cho bằng hữu một sự kiện mang đậm màu sắc tết Nguyên Đán của người Việt, sự kiện mang tên: ” Dâng Mâm Ngũ Quả – Nhận Quà Thả Ga”.

    Banner sự kiện Dâng Mâm Ngũ Quả..

    1. Tên sự kiện: Dâng Mâm Ngũ Quả – Nhận Quà Thả Ga

    2. Thời gian: Từ ngày 3/2/2019 – ngày 5/2/2019.

    Trong thời gian diễn ra sự kiện, khi tham gia giết boss ở các map Q1-2-3, Thiếu Thất Sơn, Binh Thánh Kỳ Trận, Ác Tặc, Tứ Tuyệt Trang, Phiêu Miễu Phong bằng hữu có thể nhận được mâm lễ ngũ quả bao gồm: Cầu, Sung, Dừa, Đủ, Xài (Xoài).

    Lấy cảm hứng từ Mâm Ngũ Quả trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam, bổn môn lựa chọn mâm quả đến từ vùng Nam Bộ, Cầu Sung Dừa Đủ Xoài được đọc chệch thành Cầu sung vừa đủ xài.

    * Mỗi mâm ngũ quả bao gồm 5 loại quả đặc trưng với số lượng mỗi loại là 01.

    Sau khi thu thập đủ mâm ngũ quả, hãy đến gặp NPC Sứ Giả Sự Kiện Tết – Đại Lý (153, 150) để đổi lấy những phần quà mang đậm hương vị tết, đặc biệt có sự xuất hiện của trân thú mới.

    Bảng thông tin đạo cụ sự kiện Dâng Mâm Ngũ Quả

    2. Danh sách phần thưởng ngẫu nhiên

    Một số hình ảnh phần thưởng:

    Bằng hữu cần chuẩn bị 03 ô trống trên túi đồ khi đổi đạo cụ “Mâm Ngũ Quả” sang phần thưởng. Phần thưởng nhận được tối đa là 3 phần thưởng trong danh sách bên trên.

    Chúc tất cả anh hùng hào kiệt luôn có những giây phút vui vẻ khi tham gia sự kiện Dâng Mâm Ngũ Quả – Nhận Quà Thả Ga.

    Follow Us

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Bày Mâm Ngũ Quả Của Người Việt
  • Nét Độc Đáo Trong Mâm Ngũ Quả Cầu Tài Lộc Của Người Miền Nam
  • Mâm Ngũ Phẩm Đầu Năm Người Việt
  • Tác Dụng Của Mâm Ngũ Quả “cầu
  • Mâm Ngũ Quả ‘cầu Giàu’ Của Người Miền Nam
  • Ngũ Hành Và Mâm Ngũ Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Ngũ Quả Buồn, Vui Ngày Tết
  • Hội Thi ” Mâm Ngũ Quả” Vui Tết Đoàn Viên
  • Mâm Quả Xôi Gấc Gà Ngon Để Trong Quả Đồng Có 6 Ổ Xôi Gấc Thơm Lừng
  • Dịch Vụ Mâm Quả Ngày Cưới Hỏi: Quả Xôi Gà
  • Địa Chỉ Đặt Mâm Xôi Gà Cưới Chất Lượng Tại Tp Hcm
  • “Mỗi năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, trên bàn thờ mọi gia đình người Việt đều bày mâm ngũ quả. Với màu sắc rực rỡ, hình dáng độc đáo cùng những ý nghĩa sâu xa, mâm ngũ quả làm cho ngày Tết sinh động hơn, thiêng liêng hơn..

    Theo quan niệm của người phương Đông xưa, thế giới được tạo nên từ 5 bản nguyên – gọi là “ngũ hành”: kim (kim loại), mộc (gỗ), thuỷ (nước), hoả (lửa), thổ(đất).. Tư tưởng cùng hình ảnh “ngũ hành” xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn hoá vật chất và tinh thần của các dân tộc phương Đông với rất nhiều biểu hiện – một trong số đó là tục lệ thờ mâm ngũ quả ngày Tết của người Việt Nam.

    Mâm ngũ quả truyền thống của người Việt thường chỉ gồm 5 loại quả, được xếp kiểu hình tháp lên đĩa to hoặc mâm, đặt trên bàn thờ. Ngày nay, cuộc sống hiện đại cùng sự giao lưu phong tục làm cho mâm ngũ quả ít nhiều biến đổi : số quả có thể nhiều hơn 5, cách xếp tự do hơn, trang trí hoa lá, cắm nến để tạo ánh sáng, kết những dây đèn điện tử nhiều màu xung quanh… Tất cả các loại quả trong dịp Tết đều có thể đem bày: chuối, bưởi, phật thủ, dưa hấu, cam, quýt, dừa, na, trứng gà, hồng xiêm, táo v.v… Mỗi loại quả mang một ý nghĩa riêng: nải chuối, phật thủ như bàn tay che chở; bưởi, dưa hấu căng tròn, mát lành hứa hẹn năm mới đầy ngọt ngào, may mắn; hồng, quýt rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt…

    Mâm ngũ quả ở miền Bắc nhìn chung nhỏ hơn mâm ngũ quả ở miền Nam và không thể thiếu 3 loại quả: chuối, bưởi, quýt (hoặc cam). Mâm ngũ quả miền Nam thì khó có thể thiếu cặp dưa hấu và 4 loại quả: mãng cầu (na), dừa, đu đủ, xoài, bởi vì cầu – dừa – đủ – xoài theo tiếng người miền Nam có nghĩa là “cầu vừa đủ xài” – mong ước phổ biến nhất của họ trong năm mới ! Một số nhà lại bày thêm trên mâm ngũ quả bình thường một chùm sung và quả đu đủ với ngụ ý cầu mong cuộc sống gia đình sẽ luôn “đầy đủ, sung túc”.

    Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà hài hoà với màu xanh mát của dưa hấu, đỏ rực của hồng, nâu mịn của hồng xiêm, vàng tươi của bưởi, cam, dứa… Nó thể hiện sinh động ý nghĩa triết học – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết cùng những ước vọng lạc quan mà mỗi gia đình mang theo khi bước vào năm mới.”

    Để nói dân tộc Việt Nam từ thời Tần, Hán đến nay, với một lịch sử trên hai ngàn năm đầy những giai đoạn thăng trầm với chiến tranh khói lửa, nên đã bị thất truyền cái Thống Kỷ, Thống Quan đó, nên đâm ra mất thống nhất và tự nhiên là dẫn đến hậu quả khốn cùng của cả một dân tộc cho đến ngày nay mà ai cũng biết ! Cho nên tôi không lạ gì những bài viết có tính chất văn hóa truyền thống dân tộc đều bị sai lạc đối với nghĩa truyền Thống để đừng nói là bẻ quặt hay tuyên truyền xuyên tạc !

    Bài này cũng là phận sự để nhắc nhở cho mọi người Việt biết ý nghĩa nguyên thủy của mâm Ngũ Quả mà tìm về Nguồn, nhân dịp ngày đại lễ truyền thống của dân tộc Việt Nam đó là Tết Nguyên Đán sắp tới 23/01/2012 .

    Bánh Giầy (Dầy), bánh Chưng hay bánh Tét trong ba ngày Tết chỉ có người Việt mình mới ăn, Cho nên bánh Chưng hay bánh Tét (ở miền Nam thay thế bánh Giầy và bánh Chưng) là một món ăn không thể thiếu trong ba ngày Tết, vì nó mang ý nghĩa Tết ! Đó là một sự khác biệt nền tảng mà căn do chính là văn hóa, vì người Tàu đâu có biết chuyện Tiết Liêu, nên làm sao biết cách làm bánh Giầy, bánh Chưng hay biết ăn bánh Tét ! Vì vậy tôi xin tóm tắt cốt chuyện này để cho thế hệ trẻ nếu chưa biết thì nên đọc:

    “Ngày xưa, đời Vua Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh dẹp xong giặc Ân, vua có ý định truyền ngôi cho con. Nhân dịp đầu Xuân, vua mới họp các hoàng tử lại, bảo rằng : “Con nào tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cúng tổ tiên cho có ý nghĩa nhất, thì ta sẽ truyền ngôi vua cho”. Các hoàng tử đua nhau đi khắp nơi tìm kiếm của ngon vật lạ đem về cho vua cha, với hy vọng mình được thưởng ngai vàng. Trong khi đó, người con trai thứ 18 c ủa Hùng Vương, là Lang Liêu có tính tình hiền hậu, lối sống đạo đức, lại quanh quẩn chỉ tìm ở nhà. Một đêm nọ hoàng tử Lang Liêu nằm mộng thấy có vị Thần đến bảo : “Này con, vật trong Trời Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con hãy lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình Trời và Đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng hình Cha Mẹ sinh thành”. Lang Liêu sáng tỉnh dậy, vô cùng mừng rỡ. Ông làm theo lời Thần dặn, chọn gạo nếp thật tốt gói thành bánh vuông để tượng hình Đất, bỏ vào nồi chõ chưng chín gọi là Bánh Chưng. Và ông giã xôi gói thành bánh tròn, để tượng hình Trời, gọi là Bánh Giầy. Còn lá xanh bọc ở ngoài và nhân ở trong ruột bánh là tượng hình cha mẹ yêu thương đùm bọc con cái. Đến ngày hẹn, các hoàng tử đều đem thức ăn đến bày trên mâm cỗ. Ôi thôi, đủ cả sơn hào hải vị, nhiều món ngon lành. Hoàng tử Lang Liêu thì chỉ có Bánh Giầy và Bánh Chưng. Vua Hùng Vương lấy làm lạ hỏi, thì Lang Liêu đem chuyện Thần báo mộng kể, giải thích ý nghĩa của Bánh Giầy Bánh Chưng. Vua cha nếm thử, thấy bánh ngon, khen có ý nghĩa, bèn truyền ngôi cho hoàng tử Lang Liêu vì đã biết trình bầy việc ăn uống ngày Tết như hình Trời Đất . Kể từ đó, mỗi khi đến Tết Nguyên Đán, thì dân chúng làm bánh Chưng và bánh Giầy để dâng cúng Tổ Tiên và Trời Đất vì dân chúng đã thấu hiểu triết lý đó nên kêu là vua Tiết Liệu : tiếng này vừa có nghĩa món ăn ngày Tết (tiết), mà cũng hàm ý biết lo liệu đúng tiết điệu của Đất, Trời, Người.”

    Câu chuyện này ẩn giấu triết lý nhân sinh của Việt tộc, tức con người là kết tinh của linh lực trời đất và hình ảnh vuông tròn với bánh Giầy (tròn) bánh Chưng (vuông) là biểu tượng để nhắc nhở cho chúng ta cái nền tảng của Đạo làm người. Tức muốn làm người thì phải biết trọn vẹn (tri chu) để sống bao Dung mọi tương quan hai chiều đối nghịch của âm dương trong vạn vật như trời đất, sao cho vuông thành tròn thì mới có thể Hòa hợp thiên với địa nơi mình và vũ trụ vạn vật để thành Nhất Thể, thì mình mới thành Nhân tài vì đã hội được Thiên tài với Địa tài là Tam tài. Do đó quan niệm này đã được tổ tiên Hùng Vuơng phổ biến từ thời lập quốc Văn Lang trong dân gian qua câu tục ngữ “mẹ tròn con vuông”, để nhắc nhở dân chúng sống Đạo bằng sự thông hiệp với trời đất qua việc cúng tế trời đất tổ tiên, vì vậy mà đến nay người mình vẫn nói “mẹ tròn con vuông” nhưng hầu hết đã quên mất ý nghĩa cao siêu của nó.

    Tương tự ý nghĩa mâm Ngũ Quả, cũng từ nhân sinh quan đó nhưng lại tiềm ẩn nguyên lý “ngũ hành” theo tỉ lệ quân thiên là “Tam thiên lưỡng địa”, tức là 3 trời 2 đất, 3 tròn 2 vuông,… tức 3+2= 5 nên gọi là ngũ. Nên Ngũ hành là triết lý hành động “thuận thiên” theo tiêu chuẩn 3 tình 2 lý, 3 tâm linh (tinh thần) 2 vật chất, hay 3 vô vi 2 hữu vi… cho mọi sự vật cũng như cho con người mà mọi vấn đề bên trong hay bên ngoài đều có tương quan liên hệ trực tiếp hay gián tiếp với toàn thể. Do đó khi con người quan niệm và ý thức được sự hội tụ hay “giao chỉ” của đức trời đức đất nơi mình và biết hành động đúng theo nguyên lý ngũ hành, nghĩa là tác động đúng theo vận hành âm dương của trời đất qua những biểu tượng tương giao sinh khắc như hai cặp Kim-Mộc, Thủy-Hỏa, thì mới thành Nhân Hoàng, tức là vua giống như Tiết Liêu để an bang tế thế, nên được ở giữa thiên hạ còn gọi là Hoàng Cung Trung Th ổ. Vì hành Thổ ở trung tâm của Ngũ hành theo sự vận hành của âm dương qua hai trục ngang là Kim-Mộc và trục dọc là Thủy-Hỏa hay còn gọi là Đông-Tây / Nam-Bắc, theo khung Hồng Phạm cửu trù.

    Do đó, mâm Ngũ Quả có nghĩa là muốn nhân thành quả tức là muốn đạt quả Đạo làm Người thì phải biết sống bằng ngũ sự (mạo, ngôn, thị, thính, tư), và hành động đúng theo vận hành âm dương qua luật tương giao sinh khắc của ngũ hành (kim mộc, thủy hỏa, thổ) theo đúng thời tiết là ngũ kỷ (tuế, nguyệt, nhật, tinh, số) thì sẽ được ngũ phúc (thọ, phú, khang ninh, hiếu đức, chung mệnh). Đó là cứu cánh của con người là hạnh phúc tròn đầy viên mãn ! Vì vậy mâm ngũ quả đã trở thành mỹ tục như hương hoa đèn nến trong tất cả các dịp “lễ tế giao” với trời đất tổ tiên và đặc biệt là lễ Tết Nguyên Đán.

    Cho nên mọi hoa quả đều là hương vị tinh túy của trời đất theo thời tiết, chứ không chỉ có những loại mẳng cầu, dừa, đu đủ, xoài,… để rồi in trí là xin cho “cầu vừa đủ xài” trong năm mới thì đâm ra là mê tín dị đoan ! Vì vậy, phải biết rằng với minh triết là Đạo Việt xây dựng trên nền tảng bất di bất dịch là Âm Dương tượng trưng bởi huyền số 2 mang ý nghĩa Thái Hòa, với cơ cấu vững chắc như kiềng ba chân là Tam Tài tượng trưng bởi huyền số 3 có ý nghĩa Nhân Chủ và nguyên lý “ngũ hành” tượng trưng bởi huyền số 5 là ý nghĩa Tâm Linh, chứng tỏ Việt tộc đã có một nền văn hóa nông nghiệp độc nhất vô nhị với quan niệm con người cao cả siêu việt có chiều kích vô biên ngang hàng với trời đất thánh thần, do đó không hề có mê tín dị đoan. Trái lại, sự mê tín dị đoan nếu có là do bọn Vu nghiễn tuyên truyền, tức là những kẻ vô đạo với văn hóa,

    Vì vậy, khi người mang tiếng trí thức viết ra cách vô minh theo dư luận quần chúng mà không hiểu biết ý nghĩa ngũ hành để đi nói “thế giới được tạo nên từ 5 bản nguyên – gọi là “ngũ hành”: kim (kim loại), mộc (gỗ), thuỷ (nước), hoả (lửa), thổ (đất)”, thì quả là mê tín và đúng là dị đoan khi đi phổ biến tư tưởng “cầu vừa đủ xài” ! Vì dân tộc Việt không bao giờ có đầu óc mê tín vừa cắt nghĩa ở trên, nên tiền nhân đã nói “tri túc tiện thị túc”, tức “biết đủ tức là đủ”, do đó không cần cầu xin mà chỉ cần thông hiệp tế giao với trời đất thì có tất cả vạn vật.

    Đó là ý nghĩa nguyên thủy của mâm Ngũ Quả, cho nên trí thức vô danh viết bài kiểu huề tiền để tỏ vẻ hiểu biết và phổ biến sự mê tín dị đoan cho thiên hạ như tôi đã dẫn chứng, thì sẽ lãnh quả báo. Vì phần đông ai cũng cho mình là đúng trong chủ quan của mình. Nghĩ rằng đúng mình mới làm, nhưng lỡ nó không đúng mình phải chịu quả báo ! Vì có lời chép rằng : “Ý nghiệp thể hiện qua lời nói trở thành khẩu nghiệp. Ý nghiệp thể hiện qua hành động trở thành thân nghiệp. Nếu cái nghiệp này tràn lan gây một tầm ảnh hưởng lớn rộng, kéo theo nhiều sai lầm khác, thì nghiệp càng dày càng sâu, quả báo càng lớn, rồi phải chịu tác động bởi luật Trời, bởi luật nhân quả để dạy phần hồn học hỏi tiến hóa mà thôi !”

    (Bài này do bạn đọc gởi đến – không rõ tác giả và nguồn / mong được lượng thứ và chỉ dẫn)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Vụ Mâm Quả Bánh Phu Thê Vuông Đẹp Thuộc Mâm Quả Ngày Cưới Bánh Phu Thê Của Dịch Vụ Bưng Quả Sài Gòn Anh Khoa
  • Dịch Vụ Mâm Quả Ngày Cưới Hỏi: Mâm Quả Tổng Hợp
  • Mâm Bồng Thờ Cúng, Mâm Đựng Ngũ Quả Bằng Đồng Vàng
  • Dịch Vụ Mâm Quả Ngày Cưới Hỏi: Mâm Quả Sơn Mài Vàng Đồng Làm Sính Lễ Đính Hôn, Rước Dâu
  • Cho Thuê Đội Ngũ Nhân Viên Nam Nữ Bưng Mâm Quả Vàng Đồng Ngày Đám Cưới, Lễ Ăn Hỏi Bqna08 Thuộc Cho Thuê Nhân Sự Đội Ngũ Bưng Quả Nam
  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Theo Ngũ Hành

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Theo Triết Lý Phong Thủy
  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Dịp Tết Nguyên Đán 2022 Đem Lại Nhiều May Mắn
  • Những Lưu Ý Cần Tránh Khi Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • 5 Đại Kỵ Khi Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Bày Mâm Ngũ Quả Thế Nào Để Mang Lại Tài Lộc Cả Năm
  • Mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu vào ngày Tết trong mỗi gia đình. Trước hết đó là lễ vật cúng thần linh, tổ tiên; sau đó là gửi gắm ước nguyện, cầu mong cho một năm mới tốt lành, an khang thịnh vượng… Đồng thời, mâm ngũ quả cũng là vật trang trí trong ngày Tết. Với màu sắc hài hòa và hương vị hoa quả của mỗi vùng miền, mâm ngũ quả làm cho không khí trong mỗi gia đình trở nên đầm ấm, thân thương hơn…

    Ý nghĩa của Ngũ hành và ngũ quả

    Sở dĩ cha ông ta từ xa xưa bày mâm ngũ quả (5 quả) là xuất phát từ quan niệm về ngũ hành trong triết học cổ phương Đông. Theo quan niệm này, thế giới được tạo nên từ 5 yếu tố vật chất đầu tiên là Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Năm yếu tố này được thể hiện bằng rất nhiều tính chất, trong đó có màu sắc: Kim màu trắng, Thủy màu đen, xanh dương, Mộc xanh lục, Hỏa màu đỏ và Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường có màu sắc tượng trưng cho 5 hành trong ngũ hành, vì vậy có thể coi như một vũ trụ thu nhỏ, đồng thời cũng thể hiện sự đầy đủ, hoàn thiện.

    Hơn nữa, trong quan niệm phương Đông, số 5 cũng là con số đặc biệt. Đó là số của Thái cực, số của Ngũ hành Thổ ở phương Trung tâm. Số 5 cũng là số Sinh lớn nhất trong các cặp số Sinh – Thành. Hơn nữa, tính theo vòng Trường sinh (Sinh – Lão – Bệnh – Tử) thì số 5 cũng lại là số Sinh…

    Chính vì vậy, số 5 có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa phương Đông. Do đó, mâm ngũ quả cũng có ý nghĩa đặc biệt và chiếm vị trí quan trọng trên ban thờ ngày Tết của người Việt. Mâm ngũ quả còn tượng trưng cho Ngũ phúc gồm: Giàu có, sang trọng, trường thọ, khỏe mạnh, bình an.

    Mặc dù ngày nay, trên thực tế trên mâm ngũ quả thường có số loại quả nhiều hơn 5 nhưng nói chung vẫn là tượng trưng cho Ngũ hành nên vẫn mang đầy đủ ý nghĩa của Ngũ quả.

    Mâm ngũ quả các miền

    Tùy vào từng địa phương với các sản vật riêng cũng như quan niệm khác nhau về ý nghĩa các loại quả mà mâm ngũ quả giữa các vùng miền cũng có sự khác nhau.

    Mâm ngũ quả miền Bắc: Thông thường có chuối xanh, bưởi, phật thủ, cam, quýt, quất, đu đủ, sung… Người miền Bắc thường không câu nệ nhiều, nên hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao trông đẹp mắt và đảm bảo đủ 5 sắc màu.

    Cách bày biện thường là để nải chuối dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác, trong đó trái bưởi đặt ở giữa, tượng trưng cho Ngũ hành Thổ ở vị trí trung tâm vũ trụ. Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất, có ý nghĩa che chở, bảo bọc. Các loại quả khác nhỏ hơn được đặt xen kẽ hoặc giắt vào các kẽ của nải chuối, sao cho màu sắc hài hòa và bắt mắt… Sau khi đất nước thống nhất, nhất là những năm gần đây giao thương giữa các vùng miền không còn là trở ngại thì trên mâm ngũ quả cũng có sự giao thoa. Chằng hạn như mâm ngũ quả miền Bắc thường có thêm trái dưa hấu và thanh long với màu đỏ rực rỡ đẹp mắt.

    Mâm ngũ quả miền Nam: Người miền Nam thường căn cứ vào tên gọi để chọn các loại quả bày biện sao cho mang ý nghĩa gửi gắm ước nguyện. Các loại quả thường được chọn là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…, khi đọc lên sẽ thành “Cầu sung vừa đủ xài” (cầu là mãng cầu, sung là quả sung, vừa là quả dừa, vì cách phát âm của người miền Nam âm “d” đọc thành âm “v” nên trái “dừa” đọc gần với tiếng “vừa”, đủ là trái đu đủ và xài là trái xoài khi đọc tiếng “xoài” phát âm gần như “xài”).

    Với đặc điểm về khí hậu nắng nóng quanh năm, mâm ngũ quả miền Nam cũng thường có thêm có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn. Chính vì vậy mà khi hành phương Nam, Tết đến nhớ quê, nhớ nhà, nhà thơ Nguyễn Bính đã tả về cái Tết phương Nam trong bài thơ “Xuân về nhớ cố hương” (năm 1944) thế này:

    Xuân về chẳng có hoa tươi

    Nắng luôn cả sáu tháng trời không mưa

    Ở đây ăn tết buồn chưa?

    Rượu bia, hoa giấy và dưa đỏ lòng

    Ba ngày tết nóng như nung

    Hỏi phong vị ấy là phong vị gì?

    Tuy nhiên, người miền Nam lại kỵ không bày chuối lên mâm ngũ quả vì cách phát âm tiếng “chuối” của người miền Nam gần với tiếng “chúi” nên cho rằng chuối là “chúi nhủi”, làm ăn không phất lên được.

    Mâm ngũ quả miền Trung: Khác với mâm ngũ quả miền Bắc và miền Nam, mảnh đất miền Trung khí hậu khắc nghiệt nên các loại trái cây cũng không phong phú đa dạng như vùng khác. Do đó người dân miền Trung cũng không quá câu nệ hình thức, ý nghĩa của mâm ngũ quả mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên là chính. Thêm nữa, do miền Trung chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam nên mâm ngũ quả cũng rất phong phú, thường không cố định.

    Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả

    Mâm ngũ quả ngày Tết thường được bày từ chiều tối 30 cho đến hết ba ngày Tết, có gia đình còn để lâu hơn. Do đó khi chọn quả để bày biện, bạn cần lưu ý là không chọn quả chín quá vì như vậy sẽ nhanh bị hỏng, nhất là trong suốt những ngày Tết đều thắp hương nên các loại quả càng nhanh chín hơn. Tuy nhiên lại tuyệt đối không được bày hoa quả giả, vì mâm ngũ quả là lễ vật dâng lên thần linh và gia tiên nên phải thể hiện lòng thành kính và sự chân thành của con cháu, bày đồ giả là có tội

    Cũng vì là lễ vật nên các loại quả để bày biện phải thanh tịnh, nghĩa là sau khi mua về phải được để riêng chứ không được lấy ăn một số quả rồi số còn lại bày lên mâm. Khi chưa bày mâm, các loại quả phải được để ở nơi cao, trang trọng, không được vất lăn lóc nơi góc nhà hay các nơi uế tạp. Ngoài ra, cũng không nên đặt thêm các loại hoa, thực phẩm hay vật gì khác lên mâm ngũ quả.

    Ngoài màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành, bạn cũng cần lưu ý đến mùi hương của các loại quả. Nên chọn loại quả có mùi thơm, nhưng là thơm dịu, ấp áp (ví dụ: bưởi, phật thủ, cam, quýt, quất…), không nên chọn loại có mùi nồng hay quá nặng. Nhất là khi hầu hết các gia đình hiện nay không có phòng thờ riêng biệt mà thường là bàn thờ chung trong không gian ở nên những loại quả có mùi nồng, nặng sẽ gây cảm giác khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến giấc ngủ.

    Ý nghĩa của các loại quả

    Để có mâm ngũ quả trang trọng, đúng ý nghĩa, bạn cũng nên biết ý nghĩa của một số loại quả theo quan niệm dân gian:

    Chuối: Tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.

    Phật thủ: Bàn tay Phật che chở cho cả gia đình.

    Bưởi: Mong muốn an khang, thịnh vượng.

    Quả lê hoặc dưa lê: Tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến.

    Cam, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.

    Lê: Vị ngọt thanh, ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

    Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

    Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

    Táo: Phú quý, giàu sang.

    Thanh long: Rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.

    Dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.

    Quả trứng gà – lê ki ma: Lộc trời cho.

    Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc.

    Đu đủ: Thịnh vượng, đủ đầy.

    Xoài (phát âm giống như “xài”): Cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.

    Bạn đang đọc bài viết Cách bày mâm ngũ quả theo ngũ hành tại chuyên mục Phong thủy ứng dụng của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Mầm Non Lớp 4 Tuổi
  • Chủ Đề Nhánh: Bé Vui Tết Trung Thu
  • Giáo Án Mầm Non: Vui Hội Trung Thu Cùng Bé
  • Giáo Án Mầm Non Đề Tài Mâm Quả Ngày Tết
  • Chủ Đề Nhánh 1: Mâm Ngũ Quả Trong Ngày Tết
  • Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Thuyết Minh Về Nét Đẹp Mâm Ngũ Quả Trong Văn Hóa Truyền Thống Của Việt Nam
  • Hoạt Động Trải Nghiệm Bày Mâm Ngũ Quả.
  • Quả Mâm Xôi (Cây Phúc Bồn Tử)
  • Mâm Xôi Đà Lạt (Phúc Bồn Tử)
  • Cách Trồng Cây Mâm Xôi Đỏ Trong Chậu, Thu Hoạch Sau 5 Tháng
  • Mâm ngũ quả ngày Tết – Nét đẹp văn hóa Việt. (Nguồn: Soha)

    Cùng với bánh chưng xanh và câu đối đỏ, mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trên bàn thờ của mỗi gia đình người Việt trong mỗi dịp Tết.

    Không chỉ làm cho không gian cúng thêm ấm áp, hài hòa, rực rỡ, mâm ngũ quả còn thể hiện sinh động ý tưởng triết lý-tín ngưỡng-thẩm mỹ và là nơi gửi gắm ước nguyện của mỗi gia đình.

    Các gia đình thường lau dọn ban thờ, sửa soạn, bày biện mâm ngũ quả Tết vào ngày 29, 30 tháng Chạp.

    Mâm ngũ quả thường có năm loại quả được bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi là mâm bồng. Cũng có nhà bày trên một cái đĩa to rồi đặt trên chồng bánh chưng để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.

    Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn là Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh.

    Mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối màu xanh, tương ứng với hành mộc. Chính giữa nải chuối bày quả bưởi màu vàng, tương ứng với hành thổ. Nhiều người cũng dùng quả phật thủ hay quả lựu chín vàng thay cho quả bưởi.

    Xen kẽ giữa chuối, bưởi là hồng xiêm (nho, mận) màu sẫm tượng trưng cho hành thủy, đào (roi) màu trắng, sáng tượng trưng cho hành kim và thanh long (táo, dưa hấu, ớt) màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa.

    Không chỉ tượng trưng cho ngũ hành, mỗi loại quả còn có một ý nghĩa riêng mà thông qua đó, gia chủ gửi gắm mong muốn, ước nguyện của mình, như chuối, phật thủ – được bao bọc, che chở, bưởi – phúc lộc viên mãn, thanh long – phát tài phát lộc, lựu – đông con nhiều cháu, đào – thăng tiến, táo đỏ-phú quý, quất-sung túc…

    Trong khi đó, người miền Nam lại trọng về ý nghĩa các loại quả hơn nên mâm ngũ quả thường bao gồm mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài. Trong đó, mãng cầu là cầu chúc cho mọi điều đều như ý; quả dừa, phát âm tương tự như “vừa,” có nghĩa là không thiếu; quả sung – sung mãn về sức khỏe, tiền bạc; quả đu đủ có nghĩa mang đến một năm mới được đầy đủ, thịnh vượng; quả xoài, phát âm na ná như là “xài” – cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn. Khi đọc phát âm của những loại quả này tương tự câu “cầu sung vừa đủ xài” hay “cầu vừa đủ xài sung”.

    Người miền Trung lại không quá câu nệ về hình thức hay ý nghĩa của các loại quả, nên mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi nhà lại khác nhau, quả gì cũng được miễn tươi ngon và gia chủ thành tâm dâng kính tổ tiên. Có thể kể đến một số loại quả thường thấy như thanh long, dưa hấu, dứa, mãng cầu, cam, quýt, hồng, na…

    Có thể khẳng định rằng mâm ngũ quả ngày Tết chính là nét đặc trưng văn hóa của người Việt, dù có sự khác nhau giữa các vùng, miền nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội tổ tiên và ước mong một năm mới sum họp, an khang, hạnh phúc, đủ đầy.

    Lưu ý khi bày mâm ngũ quả Tết:

    – Mâm ngũ quả sẽ bày trên bàn thờ trong suốt những ngày Tết nên không nên mua quả sớm quá để đảm bảo trong quá trình bày quả không bị hỏng.

    – Khi mua chọn những quả già nhưng chưa chín hẳn. Chuối phải màu xanh, cứng cáp để có thể đỡ được những quả khác.

    – Không rửa quả trước khi bày mà chỉ dùng khăn ẩm lau sạch quả. Việc rửa quả sẽ khiến quả sớm bị héo, hỏng, không để được lâu.

    Một thời “chơi” Tết của “Đại gia” Hà Thành

    Giữa lúc Hà thành đang hối hả vào Tết, ông Thái An trong căn phòng nhỏ của mình vẫn ngồi lặng yên ngắm bức ảnh …

    Tết của ngày xưa cũ

    Những ngày cuối cùng của một năm cũ sắp qua, nhìn dòng người hối hả ngược xuôi ngoài đường, tôi nôn nao nhớ những cái …

    Trang phục truyền thống ngày Tết của phụ nữ châu Á

    Bên cạnh việc bày biện mâm cỗ thì trang phục cũng rất được quan tâm trong ngày Tết. Tại các nước châu Á, trang phục …

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trong Văn Hóa Người Việt Nam Mâm Ngũ Quả Có Ý Nghĩa
  • Văn Hóa Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Của 3 Miền Mang Ý Nghĩa Gì?
  • Mâm Bồng Đựng Hoa Quả Rồng Nổi Vẽ Vàng Cao Cấp
  • Cách Bày Hoa Quả Trên Bàn Thờ Ngày Tết Của 3 Miền Bắc, Trung Và Nam
  • Những Loại Quả Tuyệt Đối Không Được Bày Trên Mâm Ngũ Quả Ban Thờ Ngày Tết
  • Mâm Ngũ Quả Trẻ Em

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Ngủ Quả Ngày Tết Gồm Những Gì ? Và Lưu Ý Khi Trưng Bày
  • Kỳ Lạ Cây Dừa Đâm Đọt Thành Hình… Rồng, Phụng
  • Hội Trại “xuân Họp Mặt
  • Ý Nghĩa Các Loại Trái Cây Trong Mâm Ngũ Quả Bạn Nên Biết
  • Chi Tiền Triệu Để Bày Mâm Ngũ Quả Trung Thu
  • Với nhu cầu của từng độ tuổi, mâm ngũ quả mà trẻ em và người lớn mong muốn đôi khi lại… không giống nhau.

    Còn người lớn thì sao ?

    Cảm giác mạnh…

    … và cảm giác cực mạnh từ trong bếp…

    … đến trên bàn

    Đôi khi chẳng cần phải nguyên vẹn cả quả nữa

    Và cách thưởng thức cũng rất khác thường

    Theo Bưu Điện VN

    Teen “mù tịt” chuyện đi chợ bày mâm cỗ Tết

    Tết đến, teen cũng phải giúp bố mẹ đi chợ, nấu cỗ, bày mâm cơm. Thế nhưng độ hiểu biết của một số teen về cách làm mâm cơm cỗ Tết thì còn đáng báo động lắm…

    “Mâm ngũ quả” thì phải có… 5 quả ạ?

    Đó là câu hỏi rất ngây thơ của Hồng Trang – một teen girl 16t giúp mẹ đi chợ mua hoa quả về bày. Bạn cũng không biết là phải mua những quả gì, nên… cứ quả nào thích ăn thì mua về thôi. Cuối cùng thì cả chục thứ quả Trang mua về, mẹ bạn đều lắc đầu nói không dùng được.

    Mâm ngũ quả của người miền Bắc thường gồm: chuối, ớt, bưởi, quất, lê (đều có 5 màu sắc khác nhau), trong đó quả chuối xanh cong lên ôm lấy bưởi mang ý nghĩa đùm bọc sum vầy. Ngoài ra có thể thay thế bằng cam, quýt, hồng xiêm, hồng đỏ.

    Còn mâm ngũ quả của người miền Nam gồm mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với ngụ ý “cầu sung vừa đủ xài.”

    Mâm lễ cúng Giao thừa

    Khác với Hồng Trang mù tịt về mâm ngũ quả, Thu Thủy (17t) thì có quan sát mẹ làm mâm cơm cúng giao thừa, và biết rằng việc làm lễ cúng tổ tiên vào chính thời khắc giao thừa vừa tới là nhằm cầu xin tổ tiên phù hộ độ trì cho gia đình mình gặp những điều tốt lành trong năm mới sắp đến. Nhưng một lần đến chơi nhà bác, nghe bác nói “Năm nay sẽ làm cỗ chay”, Thủy mới đớ người ra: hóa ra cỗ cúng giao thừa cũng có hai loại đấy!

    Đồ ăn ngày Tết – cần chuẩn bị những gì?

    Ngày Tết là lúc mọi người mua rất nhiều đồ ăn, thành ngữ Việt Nam có câu “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết”, Tết đến là mọi người ăn uống cho no đủ, và đồ ăn ngày Tết cũng thường có nhiều món hơn bữa ăn ngày thường. Vậy để đi chợ chuẩn bị đồ ăn, đặc biệt là cho 3 ngày Tân niên, teen phải ghi nhớ những món gì đây?

    Các món ăn ngày Tết thường được làm cầu kì hơn bình thường

    Đầu tiên là cỗ Tết. Trong dịp Tết người Việt thường tổ chức ăn uống lớn, gọi là ăn cỗ. Các món cỗ thường gồm: canh măng, bóng bì, chân giò nấm hương, miến nấu lòng gà, nem rán, xôi gấc, xôi đỗ, thịt gà, thịt đông, các món xào, giò lụa, giò mỡ, nộm, dưa hành muối… Nhiều quá phải không, nhưng thế mới gọi là “ăn Tết” chứ!

    Các loại bánh truyền thống thì gồm có: bánh chưng, bánh dày, bánh tét. Mứt tết thì có rất nhiều loại: mứt gừng, mứt bí, mứt táo, mứt dừa, mứt quất, mứt sầu riêng, mứt mít, mứt khoai, mứt hạt sen, mứt chà-là, mứt lạc, mứt me… Kẹo bánh thì cũng rất đa dạng: kẹo bột, kẹo dồi, kẹo vừng, kẹo dừa, kẹo cau, kẹo cu-đơ, bánh chè lam… Ngoài ra, Tết còn có hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt điều, hạt dẻ rang… Trái cây thì rất phong phú, nhưng đặc biệt không thể thiếu dưa hấu đỏ mang lại may mắn. Teen Hà Nội có thể mua mứt tết và bánh kẹo tết tại chợ Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Buồm.

    Theo PLXH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sự Thú Vị Trên Mâm Ngũ Quả Hai Miền
  • Mâm Ngũ Quả Có Thứ Này Cả Năm Sung Túc Giàu Sang Nhiều May Mắn Và Rước Được Tai Lộc Vào Nhà
  • Mách Bạn Cách Bài Trí Bàn Thờ Mâm Ngũ Quả Đúng Chuẩn
  • Mâm Ngũ Quả Miền Nam Có Ý Nghĩa
  • Tìm Hiểu Tất Cả Về Mâm Ngũ Quả
  • Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Gồm Những Quả Gì? Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả Từng Miền?

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả, Các Loại Trái Cây Ngày Tết, Ngày Lễ
  • Chuẩn Bị Mâm Quả Lễ Vật Đám Cưới Theo Phong Tục Miền Nam
  • Những Món Ăn Truyền Thống Trong Mâm Cơm Ngày Tết Cổ Truyền Việt Nam
  • Mâm Cơm Ngày Tết Cổ Truyền Của Người Miền Bắc Có Gì Đặc Biệt?
  • Gợi Ý Mâm Cỗ Mặn Thơm Ngon, Đẹp Mắt Cúng Rằm Tháng Bảy
  • Mâm ngũ quả ngày Tết là văn hóa đặc trưng của người Việt. Tùy theo từng vùng miền, mâm ngũ quả có nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả của mỗi miền Bắc, Trung, Nam gồm những gì và ý nghĩa của nó thế nào.

    1Mâm ngũ quả của người miền Bắc

    Mâm ngũ quả miền Bắc thường bao gồm: chuối xanh, bưởi, phật thủ, sung, hồng, quất cảnh, ớt, dứa với các màu sắc hài hòa, tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

    Chuối trong mâm ngũ quả được bày theo nải, phải là chuối xanh, tượng trưng cho sự quần tụ, sum vầy, đầm ấm. Bưởi có màu vàng, tượng trưng cho sự giàu sang, may mắn. Cũng có một số gia đình thay bưởi bằng quả phật thủ (tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ).

    Quả quất cảnh, quả hồng hay ớt đỏ được tô điểm xung quanh mâm ngũ quả vì có màu đỏ, vàng rực rỡ, vô cùng đẹp mắt – biểu tượng cho sự may mắn, thành đạt. Còn quả dứa có mùi thơm đặc trưng, thể hiện mong ước về một năm mới an lành và nhiều phúc lộc.

    Theo quan niệm của người miền Bắc, mâm ngũ quả đẹp thì phải có nhiều màu sắc rực rỡ và hội tụ các yếu tố Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vì thế, mâm ngũ quả cũng phải phối theo 5 màu: Kim màu trắng, Mộc màu xanh, Thủy màu đen, Hỏa màu đỏ, Thổ màu vàng.

    2Mâm ngũ quả của người miền Trung

    Dải đất miền Trung thường gặp phải thiên tai, bão lũ, hạn hán quanh năm nên đất đai cũng không được màu mỡ, ít cây trái. Vì vậy, mâm ngũ quả của người miền Trung rất đơn giản, không câu nệ hình thức, có gì cúng nấy, miễn thành tâm là được.

    Các loại trái cây thường thấy trong mâm ngũ quả của người miền Trung là: Thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt…

    3Mâm ngũ quả của người miền Nam

    Người miền Nam bày mâm ngũ quả theo mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài” ước mong năm mới đủ đầy, sung túc, tương ứng với 5 loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài. Bên cạnh đó, người miền Nam không thờ cúng một số loại trái cây có cách phát âm mang ý nghĩa không tốt như chuối (Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được), lê (lê lết, đổ bể, dễ thất bại), cam, quýt (Quýt làm cam chịu),…

    Đến Bách Hóa XANH gần nhất chọn mua trái cây tươi ngon.

    Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Lễ Cúng Tất Niên Chiều 30 Tết Đúng Chuẩn
  • Mâm Lễ Cúng Bàn Thờ Tổ Tiên Chiều 30 Tết Đúng Phong Thủy
  • Thuyết Minh Về Ngày Tết Cổ Truyền
  • Mâm Cơm Cúng Ngày Tết Nguyên Đán
  • Đãi Cả Nhà Mâm Cơm Tết Nguyên Tiêu Thật Ngon Và Hoành Tráng
  • Sự Tích Mâm Ngũ Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Thuyết Trình Mâm Ngũ Quả
  • Bảng Giá Tráp Lễ Ăn Hỏi Đẹp Trọn Gói 7 Tráp 9 Tráp Tại Hà Nội
  • Tráp Dạm Ngõ Đẹp 190K Đầy Đủ Cau Rượu Thuốc Chè Hoa Tươi
  • Nghi Lễ Ăn Hỏi Của Người Miền Nam Truyền Thống Diễn Ra Thế Nào?
  • Lễ Ăn Hỏi 9 Tráp
  • Mâm ngũ quả là mâm trái cây có năm loại quả khác nhau. Tùy theo đặc điểm tự nhiên, phong tục tập quán và quan niệm, người dân mỗi vùng, miền có cách chọn các loại quả đặc trưng mang ý nghĩa riêng.

    Nếu căn cứ theo màu sắc trong triết lý phương Đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau:

    Đầu tiên là chuối xanh – ứng với mùa xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của mùa xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.

    Thứ hai là quả Phật thủ màu vàng – tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng mang ý nghĩa tương tự.

    Tiếp theo, 3 loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa hạ – hành hỏa) như ớt sừng, cam – quýt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa thu – hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng với mùa đông – hành thủy) như mận, hồng xiêm…

    Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà hài hòa; thể hiện sinh động ý nghĩa triết học – tín ngưỡng – thẩm mỹ, đồng thời cũng chứa đựng ước vọng của con người.

    Theo đó, mâm ngũ quả của người dân Nam Bộ thường có các loại quả mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, ứng với câu “cầu vừa đủ xài sung”; thêm “chân đế” là 3 trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng. Ngoài ra, không thể thiếu cặp dưa hấu. Dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người dân phương Nam…

    Tuy mỗi miền mỗi khác, nhưng tựu trung, mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nếp văn hóa dân tộc và của ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt.

    Nhiều năm gần đây, khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao, giao lưu kinh tế, văn hóa cũng ngày càng được mở rộng, mâm ngũ quả ngày Tết không còn chỉ gồm 5 loại trái mà đã trở thành lục, thất,… thập quả, với đủ sắc màu, kiểu dạng. Song, vẫn có những điều không khác, theo quan niệm của người dân từng vùng, miền.

    Nếu như ở miền Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt là được; thì người miền Nam lại có sự kiêng cữ. Mâm ngũ quả của người miền Nam không bao giờ có chuối, vì loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi”, thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được có mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết, vì câu “quýt làm cam chịu”…

    Chưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ của gia đình trong những ngày Tết mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo của dân Việt. Chính vì vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua tục lệ này, như một sự nhắc nhở, cho bản thân và cho con cháu, về cội nguồn của mình…

    Theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố ban đầu gồm: kim loại (kim), gỗ (mộc), nước (thủy), lửa (hỏa) và đất (thổ) – gọi là ngũ hành. Tư tưởng này xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn hóa của các dân tộc phương Đông. Tục lệ chưng mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết của người Việt Nam là một trong những biểu hiện của tư tưởng này.Mâm ngũ quả là mâm trái cây có năm loại quả khác nhau. Tùy theo đặc điểm tự nhiên, phong tục tập quán và quan niệm, người dân mỗi vùng, miền có cách chọn các loại quả đặc trưng mang ý nghĩa riêng.Nếu căn cứ theo màu sắc trong triết lý phương Đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả với 5 màu khác nhau:Đầu tiên là chuối xanh – ứng với mùa xuân (hành mộc). Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của mùa xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.Thứ hai là quả Phật thủ màu vàng – tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được trưng lên bàn thờ với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể thay bằng quả bưởi chín vàng, cũng mang ý nghĩa tương tự.Tiếp theo, 3 loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa hạ – hành hỏa) như ớt sừng, cam – quýt chín, trứng gà, hồng…; màu trắng (ứng với mùa thu – hành kim) như roi, đào; màu đen (ứng với mùa đông – hành thủy) như mận, hồng xiêm…Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh Tết và không gian thờ cúng thêm ấm áp, rực rỡ mà hài hòa; thể hiện sinh động ý nghĩa triết học – tín ngưỡng – thẩm mỹ, đồng thời cũng chứa đựng ước vọng của con người.Theo đó, mâm ngũ quả của người dân Nam Bộ thường có các loại quả mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, ứng với câu “cầu vừa đủ xài sung”; thêm “chân đế” là 3 trái thơm (dứa) thể hiện sự vững vàng. Ngoài ra, không thể thiếu cặp dưa hấu. Dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người dân phương Nam…Tuy mỗi miền mỗi khác, nhưng tựu trung, mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nếp văn hóa dân tộc và của ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt.Nhiều năm gần đây, khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao, giao lưu kinh tế, văn hóa cũng ngày càng được mở rộng, mâm ngũ quả ngày Tết không còn chỉ gồm 5 loại trái mà đã trở thành lục, thất,… thập quả, với đủ sắc màu, kiểu dạng. Song, vẫn có những điều không khác, theo quan niệm của người dân từng vùng, miền.Nếu như ở miền Bắc, hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt là được; thì người miền Nam lại có sự kiêng cữ. Mâm ngũ quả của người miền Nam không bao giờ có chuối, vì loại quả này tên gọi có âm giống từ “chúi”, thể hiện sự nguy khó. Quả cam cũng không được có mặt trong mâm ngũ quả ngày Tết, vì câu “quýt làm cam chịu”…Chưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ của gia đình trong những ngày Tết mang ý nghĩa giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo của dân Việt. Chính vì vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua tục lệ này, như một sự nhắc nhở, cho bản thân và cho con cháu, về cội nguồn của mình…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Loại Trái Cây Chưng Ngày Tết Này Chỉ Lo Tiền Xài Không Hết
  • Cách Trưng Bày Mâm Trái Cây Ngày Cưới Theo Ý Nghĩa
  • Đi Lễ Chùa Cần Lưu Ý Những Điều Này
  • Bí Quyết Xếp Tráp Ăn Hỏi Miền Bắc Sao Cho Đẹp Và Ý Nghĩa Nhất – Lucky Anh Và Em
  • Cho Thuê Mâm Quả Cưới Hỏi Hiện Đại
  • Mâm Ngũ Quả Bằng Đồng

    --- Bài mới hơn ---

  • Mâm Bồng Ngũ Quả Bằng Đồng Khảm Tam Khí 30Cm
  • Đồng Đen Là Gì? Cách Nhận Biết Đồng Đen Vô Cùng Dễ Dàng
  • Winner 150 Độ Mâm Kuni Và Công Tắc Đỏ
  • Mâm Kuni Độ Trên Winner X Cực Chất
  • Ngất Ngây Với Mâm Cơm Đãi Khách Của Chàng Giảng Viên Độc Thân
  • Vận chuyển hàng đi Toàn quốc các tỉnh như

    : An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Yên, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

     

    Lưu ý

    :

    Để đặt hàng hoặc mua hàng quý khách hàng vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ

    :

    •  Xưởng SX: Làng nghề đúc đồng – Ý Yên – NĐ

       Trụ Sở: Khu CN – TT. Lâm – Ý Yên – Nam Định

       Chi Nhánh Hà Nội: 277 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân

       Chi Nhánh TPHCM: 65 Cộng Hòa – P. 4 – Q. Tân Bình

    • Email: [email protected]

    • Tài khoản đặt hàng: Vietcombank 0831000074628 – Nguyễn Viết Long, CN Ý Yên, Nam Định

    – Với khách hàng ở Hà Nội

    MIỄN PHÍ

    vận chuyển (free ship) trong phạm vi nội thành. 

    – Với Khách hàng ở các tỉnh lân cận hoặc ở xa (Miền Trung, Miền Nam) Hàng sẽ được đóng kiện đảm bảo – Giao hàng tận nơi bằng đường chuyển phát của bưu cục – Khi nhận hàng khách hàng kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán tiền hàng và tiền CƯỚC cho nhân viên bưu cục. Hàng hóa KHÔNG đúng yêu cầu đặt hàng, khách hàng có quyền trả lại mà không phải chịu bất kỳ chi phí nào. 

    ĐỒ ĐỒNG

    BẢO LONG 

      * Giao hàng tận nơi 

      * Hỗ trợ tư vấn, lắp đặt 

      * Phục vụ 24/7 

      * Bảo hành dài lâu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dịch Vụ Cân Mâm Điện Tử – Vỏ Xe Đông Hòa
  • Honda Winner 150 Đen Nhám Mâm Đồng Đk2019
  • Winner 150 Đời 5/2019 Bản Đặc Biệt Mâm Đồng Bstp
  • Honda Winner 150 Phiên Bản Mới Ra Mắt, Giá Hơn 46 Triệu Đồng
  • Mâm Đồng Vàng Màu Mộc
  • Ý Nghĩa Của Mâm Ngũ Quả Và Mâm Ngũ Quả 3 Miền Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả Trong Văn Hóa Người Việt Nam
  • Hướng Dẫn Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết 3 Miền
  • Hướng Dẫn Cách Bày Trí Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đúng Nhất
  • Cách Trưng Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đẹp Mang Lại Nhiều May Mắn Và Tài Lộc
  • Cách Trưng Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đẹp Mắt Hợp Phong Thủy
  • Mâm ngũ quả 3 miền Bắc – Trung – Nam đều có cách sắp xếp và ý nghĩ khác nhau.

    Theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố ban đầu gồm: kim loại (kim), gỗ (mộc), nước (thủy), lửa (hỏa) và đất (thổ) – gọi là ngũ hành. Tư tưởng này đã xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn hóa của các dân tộc phương Đông, trong đó có người Việt – được thể hiện ở mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán.

    Con số 5 – “ngũ” – tương ứng với ngũ hành, là một con số rất tốt trong quan niệm phong thủy thể hiện sự phát triển bền vững, mạnh mẽ. Chính vì vậy, mâm ngũ quả trên bàn thờ nhằm thể hiện mong muốn âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở, phát triển.

    Theo quan niệm của nhân gian thì “Ngũ quả” chỉ sự tập trung đầy đủ các loại trái cây trong đất trời. Ông cha ta chọn 5 loại trái cây để cúng đêm giao thừa là ngụ ý rằng: Những sản vật này đựơc kết tinh từ công sức, mồ hôi, nước mắt của con người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng của vũ trụ vạn vật sinh tồn.

    Đã gọi là ngũ quả thì phải có đủ năm loại quả. Nhưng tùy theo quan niệm của từng vùng, từng địa phương và do mùa xuân hoa trái khác nhau, nên mâm ngũ quả cũng khác nhau như: chuối, bưởi, phật thủ, dưa hấu, cam, quýt, dừa, na, hồng xiêm, táo…

    Mâm ngũ quả của người miền Bắc

    Mâm ngũ quả miền Bắc thường có 5 loại chính như chuối, bưởi, đào, hồng, quýt… Cách trình bày truyền thống là chuối ở dưới cùng, đỡ lấy toàn bộ các loại quả khác. Chính giữa là quả bưởi hoặc phật thủ vàng. Các loại quả bày xung quanh. Những chỗ còn trống cài xen kẽ quýt vàng, táo xanh, hoặc những quả ớt chín đỏ.

    Do hoa quả, trái cây ngày càng đa dạng nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn, người ta cũng không câu nệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửu, thập quả, thêm chùm nho mọng, thêm táo xanh, ớt đỏ, hồng xiêm… Dù bày biện nhiều loại quả hơn nhưng người ta vẫn gọi là “mâm ngũ quả”.

    Một số mâm ngũ quả đơn giản của người miền Bắc

    Người miền Nam

    Với triết lý “cầu vừa đủ xài sung túc”, người miền Nam chuộng 5 loại quả: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Trước tiên ba loại quả có hình dáng to và trọng lượng nặng là đu đủ, dừa, xoài đặt lên mâm trước để lấy thế; sau đó, bày những quả khác chèn lên, để tạo thành một ngọn tháp.

    Người miền Nam kỵ cúng một số loại quả, vì theo phát âm tên gọi mang ý nghĩa không tốt, như:

    – Chuối: Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được.

    – Lê, táo (bom): Lê lết, đổ bể, dễ thất bại.

    – Cam, quýt: Quýt làm cam chịu.

    Mâm ngũ quả của người miền Nam (Ảnh: Internet)

    Người miền Trung

    Mâm ngũ quả của người miền Trung hầu như không kiêng loại quả nào vì tên gọi hay hương vị của chúng, miễn là trên mâm phải có nhiều màu sắc, tươi ngon, có sẵn theo mùa. Thông thường là các loại quả đắt tiền được sắp xếp cầu kỳ.

    Mâm ngũ quả thường được xếp hình tháp hoặc hình long phụng với cặp dưa đặt hai bên. Ngoài ra còn có rất nhiều loại hoa trái của quê hương được xếp bên cạnh.

    Mâm ngũ quả của người miền Trung hầu như không kiêng loại quả nào vì tên gọi hay hương vị của chúng, miễn là trên mâm phải có nhiều màu sắc, tươi ngon, có sẵn theo mùa.

    Ý nghĩa các loại quả

    Chuối: Tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che (theo quan niệm của người miền Bắc).

    Phật thủ: Bàn tay Phật che chở cho cả gia đình.

    Bưởi: Mong muốn an khang, thịnh vượng.

    Cam, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.

    Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

    Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

    Táo: Phú quý, giàu sang.

    Thanh long: Rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.

    Dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.

    Quả trứng gà: Lộc trời cho.

    Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc.

    Đu đủ: Thịnh vượng, đủ đầy.

    Xoài (phát âm giống như “xài”): Cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.

    Cách chọn một số loại quả trong mâm ngũ quả:

    – Chuối xanh: Thường, chuối phải là nải chuối còn xanh, tượng trưng cho mệnh Mộc. Mang ý nghĩa như bàn tay ngửa che chở đem lại sự bình an, sung túc, đùm bọc và gắn kết. Chính việc nải chuối nâng đỡ các loại quả khác trong mâm ngũ quả đã nói lên điều đó.

    – Quất chín: Thể hiện sự sung túc, ăn nên làm ra và dồi dào sức sống.

    – Bưởi: Tượng trưng cho phúc lộc và viên mãn. Được đặt trên nải chuối xanh.

    – Quả sung: Mong muốn có sự sung túc, sung mãn về sức khỏe hoặc tiền bạc.

    – Quả đu đủ: Biều tượng của đầy đủ, thịnh vượng.

    – Phật thủ: đặt ở trung tâm và nơi cao nhất trong mâm ngũ quả. Đây là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên vì có mùi thơm lâu, lưu giữ thần phù hộ cho gia chủ.

    Theo Ngọc Lan (Tổng hợp) (Khám phá)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Ngũ Quả Trung Thu: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Về Sự Sung Túc
  • Quả Táo Vàng Nhận Làm Mâm Ngũ Quả Và Dạy Làm Bánh Trung Thu
  • Thuyet Trinh Mam Co Trung Thu Bai Thuyet Trinh Mam Qua Cua Chi Doi 9A 2 Doc
  • Cách Bày Mâm Ngũ Quả Trung Thu ” Cập Nhật Tin Tức Công Nghệ
  • Bài Thuyết Trình Hau Về Ý Nghĩa Tết Trung Thu
  • Mâm Ngũ Quả Ngày Tết, Cách Bày Mâm Ngũ Quả Đẹp Và Ý Nghĩa.

    --- Bài mới hơn ---

  • Bày Mâm Ngũ Quả Thế Nào Cho Hợp Phong Thủy?
  • Cách Bầy Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Hút Tài Lộc Đón May Mắn
  • Mẹ Đã Biết Cách Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Đầy Đủ Ý Nghĩa Chưa?
  • Tại Sao Cần Có Mâm Ngũ Quả Trong Ngày Tết Trung Thu?
  • Cách Trang Trí Mâm Ngũ Quả Đẹp Trong Ngày Tết Trung Thu
  • Ý nghĩa của mâm ngũ quả ngày tết.

    Từ xa xưa, mâm ngũ quả đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Nó là một trong những thứ quan trọng được bày lên bàn thờ ông bà tổ tiên thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và bày tỏ lòng thành kính đối với các bậc tổ tiên. Mâm ngũ quả tượng trưng cho sự no ấm đủ đầy.

    Với mong muốn một năm no ấm, gia đinh hạnh phúc, an khang thịnh vượng nên nhà nhà đều dâng lên ban thờ tổ tiên một mâm ngũ quả. Ngũ là năm. Ngũ quả là năm loại quả khác nhau tượng trưng cho sự sống tượng trưng cho sự cầu thị một năm được mùa của những người nông dân. Chọn năm thứ quả khác nhau tượng trưng cho sự phát triển sinh sôi.

    Mâm ngũ quả được bắt nguồn từ đạo Phật. Theo quan niệm của Phật giáo, 5 màu tượng trưng cho lòng tin, ý chí kiên cường, ghi nhớ, tâm không loạn, và cuối cùng là sáng suốt. Theo đó các loại quả được bày trên mâm ngũ quả có thể là:

    • Chuối: Tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần đầm ấm luôn luôn che chở và bao bọc lẫn nhau.
    • Táo: Tượng trưng cho phú quý,sang giàu.
    • Bưởi: Mong muốn một năm an khang, thịnh vượng.
    • Đu đủ: Mong muốn một năm sung túc, đủ đầy.
    • Lựu: Tượng trưng cho một năm con đàn cháu đống.
    • Cam, quýt: Tượng trưng cho một năm thăng tiến trong sự nghiệp.
    • Phật thủ: Bàn tay phật che trở cho cả gia đình.
    • Lê: Tượng trưng cho sự thành đạt thăng tiến trng năm.
    • Dưa hấu: Hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.
    • Thanh long: Tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc.
    • Sung: Thể hiện sự sung túc đủ đầy.

    Muốn bày mâm ngũ quả đẹp chúng ta phải dựa vào văn hoá các miền.

    Miền Bắc: Trong mâm ngũ quả miền Bắc, chuối thể hiện sự che chở của trời đất thiên nhiên dành cho con người thể hiện sự sum vầy đầm ấm, quây quần bên nhau. Ớt, táo tây thể hiện sự may mắn; cam, quýt, quất, hồng thể hiện tài lộc, phú quý còn quả lê, đào tượng trưng cho sự thăng tiến, thành đạt.

    Miền Trung: Nếu người miền Bắc kiêng một số loại quả thì gười miền Trung thường không kiêng kỵ loại quả nào khi bày biện mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả của các gia đình miền Trung thường có dứa, thanh long, dưa hấu, xoài, bưởi, nho, táo, cam, lê, mãng cầu, chuối xanh…

    Miền Nam: với người miền Nam, khi bày mâm ngũ quả, họ mang theo ước vọng “cầu sung vừa đủ xài”, mong muốn một năm mới sung túc, đủ đầy. Họ sẽ dùng các loại quả: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… Ngoài ra, còn có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trường Tiểu Học Đông Hải 2 Cho Học Sinh Bày Mâm Ngũ Quả Đón Trung Thu
  • Sai Lầm Khi Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Khiến Mất Tài Lộc
  • 3 Sai Lầm Khi Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Cổ Truyền Của Người Việt
  • Tết Nguyên Đán Chú Ý Tránh 4 Sai Lầm Khi Bày Mâm Ngũ Quả
  • 5 Sai Lầm Khi Bày Mâm Ngũ Quả Tết Khiến Gia Chủ Dễ Bị Hao Tốn Tiền Tài, Gặp Hạn Quanh Năm
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100