【#1】Pháp Môn Cúng Tứ Thời Của Đạo Cao Đài

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 11/04/2011

Cúng tứ thời

Pháp môn cúng tứ thời

Do chúng sanh căn trí vô lượng nên có vô lượng pháp môn. Pháp môn là phương tiện để con người tu học và thực hành nơi thế gian nhằm đạt đến một cứu cánh nào đó. Pháp môn Cao Đài nhằm giúp người tín hữu tu tiến trong trường tiến hóa nhằm đặt đến mục đích của Đại Đạo là thế đạo đại đồng và thiên đạo giải thoát. Pháp môn căn bản của đạo cao Đài là pháp môn Tam công bao gồm Công quả, Công trình và Công phu được thực hiện dưới nhiều hình thức, trong đó, Cúng Tứ thời cũng được xem là một trong những hình thức thực hiện pháp môn Tam công.

Điều thứ hai mươi của Tân Luật có qui định Chức sắc giữ Thánh thất mỗi ngày phải làm tiểu lễ bốn lần theo tứ thời là Tý (từ 11 giờ khuya đến 1 giờ sáng), Mẹo (từ 5 giờ đến 7 giờ sáng), Ngọ (từ 11giờ đến 12 giờ trưa), và Dậu (từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối). Tín đồ tại tư gia cũng cúng tứ thời theo giờ qui định nêu trên. Có sự khác biệt về giờ khởi sự cúng tứ thời giữa các thánh thất Cao Đài. Tòa thánh Tây Ninh qui định cúng đúng 12 giờ khuya, 6 giờ sáng, 12 giờ trưa và 6 giờ chiều; trong khi đó một số Hội thánh khác (trong đó có Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo) bắt đầu cúng tứ thời vào lúc 11 giờ khuya, 5 giờ sáng, 11 giờ trưa và 5 giờ chiều.

Bốn giờ Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu có vị trí rất đặc biệt; giờ Tý và Ngọ nằm trên trục thẳng đứng, trong khi giờ Mẹo và Dậu nằm trên trục ngang. Hai trục thẳng đứng và nằm ngang giao tiếp với nhau tạo thành hình chữ thập; cho nên, có thể nói đây là biểu tượng của “nhứt âm nhứt dương chi vị Đạo”. Do đó, tứ thời là bốn thời khắc rất quan trọng đối với vũ trụ bên ngoài; cho nên, người tín hữu Cao Đài cúng vào bốn giờ nầy sẽ tạo ra sự hiệp nhất giữa tiểu vũ trụ của nhơn thân và đại vũ trụ ngoại giới. Con người sẽ hấp thu được năng lượng của vũ trụ bên ngoài vào nội thân, tiếp nhận được hồng ân của Đức Chí Tôn nhiều nhất trong một ngày so với các giờ khác.

Cúng tứ thời bao gồm cả Tam công

* Công quả

Khi cúng tứ thời với tâm thanh tịnh và lòng thành kỉnh sẽ tạo ra công năng cứu độ có thể xoa dịu hoàn cảnh khổ đau bên ngoài, hóa giải những ác nghiệp kết tụ, ban vui cứu khổ cho bá tánh chúng sanh và đồng thời tác động trở lại bản thân ngõ hầu giúp cho người tín hữu được minh tâm kiến tánh, thân thể mạnh khỏe, tinh thần an vui.

Kết thúc buổi cúng là phần cầu nguyện gồm năm điều: Nhứt nguyện Đại Đạo hoằng khai, nhì nguyện phổ độ chúng sanh, tam nguyện xá tội đệ tử, tứ nguyện thiên hạ thái bình, và ngũ nguyện thánh thất an ninh. Khi người tín hữu cầu nguyện với tinh thần vô ngã, thanh tịnh, và kỉnh thành thì nguyện lực vô cùng linh ứng. Lúc ấy, sự cầu nguyện tạo ra công đức vô lượng.

Nếu cúng tứ thời tại tịnh thất với số lượng đạo hữu càng đông sẽ tạo nên một tấm lưới thiêng vẹt tan mọi chướng duyên giúp chúng sanh cải ác tùng lương, hồi đầu hướng thiện; công đức càng thâm sâu.

* Công trình

Cúng tứ thời có tác dụng giúp cho người tín hữu khắc phục tính lười biếng. Giờ Tý và giờ Mẹo phải vượt qua sự buồn ngủ của xác thân, giờ Ngọ và Dậu do tại bị chuyện nầy chuyện nọ. Như vậy cúng tứ thời giúp cho đạo hữu tinh tấn trên đường tu.

Lại nữa, khi cúng tứ thời tại tịnh thất đạo hữu sẽ có động lực của tập thể thúc đẩy bản thân mình vượt qua những lúc biếng lười, mệt mỏi. Như vậy, nhờ có sức mạnh của tập thể nên từng cá nhân có thể dựa vào đó tự thắng bản thân.

Cúng tứ thời với tâm chí thành, thanh tịnh sẽ tạo công năng đại định giúp cho đạo hữu phát huy được tác phong đạo hạnh thuần thành đạo đức. Đây chính là việc vun bồi gốc rễ, tất nhiên sẽ sum suê cành lá. Khi tâm an định tất yếu đức hạnh sẽ hiện bày ra bên ngoài.

* Công phu

Việc cúng tứ thời sẽ đạt kết quả rất mầu nhiệm khi đạo hữu chú ý tập trung vào lời kinh; ngoài ra, người tín hữu cũng cần hiểu được ý nghĩa của kinh để có thể “tinh nghĩa nhập thần” vào từng câu của bài kinh cúng tứ thời. Như vậy, cúng tứ thời chính là thực hành công phu. Bởi lẽ, lúc ấy thân và tâm của đạo hữu hiệp nhất với nhau. Trong lúc thân (miệng) đọc kinh, tâm của đạo hữu chuyên chú vào từng câu và nghĩa lý của câu kinh đó. Đây chính là quá trình công phu vậy.

Ích lợi của việc cúng tứ thời

Khi cúng tứ thời, đạo hữu tập trung hết tinh thần vào việc nhìn Thiên nhãn và hiểu ý nghĩa từng câu kinh. Thiên nhãn chính là Thần của Đức Chí Tôn nơi cõi thế gian trong Tam kỳ Phổ độ, thị hiện tại đền thờ Đức Chí Tôn là Thiên bàn. Nhìn Thiên nhãn tức là sự hiệp thần giữa tiểu thiên địa và đại thiên địa, giữa con người và Thượng Đế. Chính sự hiệp thần nầy sẽ tạo ra sự giao cảm thiêng liêng vô cùng mầu nhiệm. Nhờ tập trung thần lực nhìn vào Thiên nhãn nên con người đã nhận được sự hộ trì thiêng liêng từ Đức Chí Tôn ngõ hầu giúp cho thân thể khỏe mạnh, bệnh tật tiêu trừ, trí huệ phát sinh, tâm linh mẫn tuệ, v.v.

“Cúng tứ thời có ích cho các con lắm, chớ không phải ích chi cho Thầy. Nếu cúng được thường thì lòng dạ nở nang, tứ chi luân chuyển, có nhiều khi tật bệnh tiêu diệt.”

Khi đạo hữu đến Chánh điện nơi thánh thất hoặc Thiên bàn tại tư gia cúng tứ thời tức là đến hành lễ trước Đức Chí Tôn, Đức Diêu Trì Kim Mẫu và các Đấng Thiêng liêng. Con người đọc các bài kinh xưng tụng để phần nào hiểu được đại ân sinh thành dưỡng dục của Thầy Mẹ và đại ân cứu độ giáo hóa của các bậc Giáo Tổ. Qua việc cúng tứ thời hàng ngày, con cái của Đức Chí Tôn đặt trọn đức tin và lòng chí thành lên Đức Đại Từ Phụ và các Đấng thiêng liêng để thực hiện sự cộng thông giữa hai cõi hữu hình và vô sắc giới. Thầy khuyên con cái của Ngài cần siêng năng cúng tứ thời để trừ nghiệp thân, miệng đọc kinh với lòng chí thành để trừ nghiệp khẩu, tâm thường cầu nguyện để trừ tà niệm, mắt nhìn Thiên nhãn để thần trụ tâm an.

Sự cúng lạy con nên sốt sắng,

Trừ nghiệp thân cho đặng tinh anh,

Kệ kinh miệng đọc lòng thành,

Để trừ nghiệp khẩu, khỏi sanh não phiền.

Con ngày đêm tâm thiền cầu nguyện,

Để diệt trừ vọng niệm ý tà,

Tứ thời trẻ ráng gần Cha,

Nhìn ngay Thiên Nhãn thì là thần gom.

Đức Quan Âm Bồ Tát nêu lên bốn lợi ích của việc cúng tứ thời gồm: giúp chơn thần được minh mẫn; cầu xin tha thứ tội lỗi; cảm ứng hiệp thông giữa con người và Thượng Đế, giữa con người và các Đấng Thiêng liêng; lương tri lương năng ngày càng thêm mẫn tuệ.

“Các em phải lo cúng kiếng thường:

– Một là lập cho chơn thần được gần gũi các Đấng Thiêng liêng cho đặng sáng láng.

– Hai là cầu khẩn với Đức Đại Từ Bi tha thứ tội tình cho các em và cả chúng sanh.

– Ba là có tế lễ thì tâm phải có cảm, cảm rồi mới ứng là lẽ tự nhiên.

– Bốn là tâm có cảm thì lòng bác ái mới mở rộng, mà nhứt là khiếu lương tri, lương năng của các em cũng nhờ đó mà lần hồi thành ra mẫn huệ. Các em nhớ à!”

Ngoài ra, cúng tứ thời tại thánh thất với số lượng đạo hữu càng đông, càng thanh tịnh sẽ tạo ra được công năng càng lớn lao. Đó chính là tấm lưới thiêng có thể đem lại điển lành bố hóa cho bá tánh chúng sanh; đồng thời thắt chặt tình huynh đệ trong nội bộ thánh thất càng thêm gắn bó.

Thực hành việc cúng tứ thời

Ban đầu, người tín hữu Cao Đài cúng tứ thời hàng ngày tại tư gia cần vượt qua một số trở ngại như trạng thái buồn ngủ vào thời Tý và thời Mẹo, bận rộn công việc vào thời Ngọ và thời Dậu. Khi thực hành một thời gian, việc cúng tứ thời sẽ trở thành một nếp sinh hoạt hay thói quen hàng ngày. Lúc đó, đạo hữu không cần phải cố gắng mà vẫn giữ theo khuôn phép. Song, từ chỗ chưa cúng một thời nào trong ngày, người tín hữu cần bắt đầu khởi sự cúng một thời bất kỳ nào thuận tiện nhất trong ngày (Tý, Ngọ, Mẹo, hay Dậu). Đây là bước khởi đầu rất có ý nghĩa để gieo ý thức và tạo thói quen. Sau đó tăng dần lên hai thời, ba thời và đạt đến bốn thời trong ngày. Tuy nhiên, khi tín hữu cúng tứ thời tại thánh thất sẽ có một lợi thế do từng cá nhân có thể nương tựa vào tập thể để vượt qua những điều trở ngại nêu trên. Bởi lẽ, con người thường có tâm lý hay dựa vào lý do nầy hoặc lý do nọ để tạm ngưng một buổi cúng như: nhức đầu, mệt mỏi, bận rộn, v.v. Nếu không vượt qua được chướng ngại tâm lý nầy, người tín hữu lần hồi mất đi thói quen cúng tứ thời nữa. Ngược lại, mỗi lần vượt qua rào cản tâm lý, thói quen cúng thời càng được củng cố thêm vững chắc.

Lại nữa, Đức Chí Tôn đã gom tụ cả Càn khôn thế giới vào trong cách bày trí phẩm vật trên bàn thờ Thầy. Mỗi lần cúng tứ thời, môn đệ Đức Chí Tôn nhìn Thiên bàn hiểu được con đường tu hành để hiệp nhứt cùng Thầy.

“Tôn chỉ đạo Cao Đài tỏ rõ,

Mượn hữu hình bày tỏ chỗ vô,

Thiên bàn làm cái bản đồ,

Coi ngoài mà biết điểm tô trong mình.”

Thiên bàn hay bàn thờ Đức Chí Tôn gồm có 12 phẩm vật: Thánh tượng Thiên nhãn, đèn Thái cực, dĩa trái cây, bình bông, tách nước trà, ba ly rượu, tách nước trắng, hai cây đèn, và lư hương. Số 12 nầy tượng trưng cho Thập nhị Khai thiên là Đức Thượng Đế. Một cách tóm tắt, Thánh tượng Thiên nhãn và đèn Thái cực tượng trưng Đức Thượng Đế và ngôi Thái cực. Hai cây đèn tượng trưng cho lưỡng nghi, âm dương, nhựt nguyệt, tức là từ Thái cực sinh lưỡng nghi. Lư hương gồm năm cây nhang tượng trưng cho năm giai đoạn của người tu gồm: Giới hương (cây hương ở giữa) là giữ trọn giới luật qui điều; Định hương (cây hương bìa bên trái) là thiền định; Huệ hương (cây hương bìa bên phải) là trí huệ phát sinh do thiền định; Tri kiến hương (cây hương hàng ngoài bên trái) là đắc lục thông; Giải thoát hương (cây hương hàng ngoài bên phải) là giải thoát khỏi luân hồi sanh tử. Tách nước trà (bên phải thuộc âm) tượng trưng cho Thần của con người, tách nước trắng (bên trái thuộc dương), tượng trưng cho Khí của con người. Cúng hai chén nước âm dương tượng trưng cho sự hòa hiệp giữa âm dương. Ba ly rượu tượng trưng cho Khí, tức là Hư Vô chi khí do Đức Diêu Trì Kim Mẫu chưởng quản. Ba ly rượu còn tượng trưng cho ba cõi là Hạ giới, Trung giới và Thượng giới; và ba bực tu hành là Hạ thừa, Trung thừa và Thượng thừa.

“Hai chén nước là âm dương (động và tịnh). Âm dương là cơ động tịnh của Trời đất tức là Thần Khí của các con. Tu hành không nhờ Thần Khí lấy gì luyện đắc Thánh thai? Trời đất không có âm dương làm sao hóa sanh vạn vật? Muôn vật không trống mái làm sao sanh sản thêm ra?

Vậy âm dương là cái diệu động tịnh của Trời đất vậy.

Âm dương lại có thêm cái thể dụng của âm dương nữa là nhựt, nguyệt, tức là cặp đèn (lưỡng nghi). Người tu hành biết cách hồi quang phản chiếu thì đắc kim đơn, cơ tại mục là vậy.

Trên có lư hương tức là Tiên thiên lập đảnh, tượng ngũ khí, ngũ hành. Dưới có lư trầm là hậu thiên an lư, hóa ngũ linh, ngũ đức. Trên đầu là đảnh, dưới đơn điền là lư.

Còn Hoa, Quả, Trà là Tam bửu của các con. Ngày nào hiệp Tam bửu rồi là thành Đạo.”

Tân Luật qui định rằng, người tín hữu mỗi tháng phải đến thánh thất hiến lễ trong hai ngày Sóc Vọng.

Tạm kết

Cúng tứ thời là một pháp môn tuy đơn giản, nhưng khi thực hành đều đặn hàng ngày sẽ giúp cho người tín hữu được thân an, thần định, trí huệ. Cúng tứ thời cũng chính là pháp môn tu hành của người tín hữu Cao Đài. Bởi lẽ, cúng tứ thời gồm đủ tam công: công quả do cầu nguyện cho cơ đạo hoằng khai, cho thiên hạ thái bình, cho thánh thất an ninh; công trình do sự trì chí tinh tấn trong việc cúng tứ thời hàng ngày; công phu do thân tâm hiệp nhứt trong việc nhìn Thiên nhãn và tinh nghĩa nhập thần từng câu kinh.

Trước tiên, người tín hữu Cao Đài cần bắt đầu việc cúng kính một thời trong ngày và duy trì đều đặn không gián đoạn. Khi có điều kiện sẽ gia tăng hai thời, ba thời và sau cùng là bốn thời trong ngày.

Khi cúng tứ thời, người tín hữu Cao Đài ý thức cách bày trí trên Thiên bàn là cái bản đồ để hiểu được guồng máy thiên cơ và con đường phối thiên của tiểu thiên địa.

Thiện Hạnh

04-3-2011

【#2】Diễn Đàn Rao Vặt Tổng Hợp: Gợi Ý Món Cúng Giỗ

Mâm cúng giỗ giữa các vùng miền có sự khác nhau. Tùy thuộc vào quê hương nơi gia đình bạn sinh sống mà sẽ có những món khác nhau. Trong bài viết ngày hôm nay, Công viên Tưởng Niệm Thiên Đức sẽ cho bạn vài gợi ý món cúng giỗ của ba miền: Bắc – Trung – Nam.

Gợi ý món cúng giỗ cho gia đình miền Bắc

Miền Bắc được biết đến là nơi của những thành phố cổ kính cho nên người dân thường cầu kỳ và xem trọng chi tiết. Do đó mà mâm cúng giỗ của người miền Bắc luôn phải đảm bảo sự tươm tất, đầy đủ và có nhiều món ăn.

Gợi ý món cúng giỗ cho các gia đình miền Bắc, Công viên Tưởng Niệm Thiên Đức chúng tôi đưa ra những món sau:

– Cơm trắng, Xôi (gấc, đậu, chè)

– Canh (măng, khoai tây, su hào)

– Thịt lợn (luộc, quay, nướng)…

Gợi ý món cúng giỗ cho gia đình miền Bắc

Đối với người miền Bắc thì gợi ý món cúng giỗ phải đầy đủ món mặn và món canh, rau…

Người dân miền Trung “chân chất, thật thà, đáng yêu”, tuy nhiên mâm cơm cúng của họ có phần cầu kỳ do chịu sự ảnh hưởng của cung đình (Cung đình Huế). Gợi ý món cúng giỗ cho các gia đình miền Trung thường thấy như sau:

– Món canh: khổ qua (mướp đắng) nhồi thịt, canh măng nấu xương, canh củ hầm thịt bò,…

– Món luộc: thịt heo (lợn) luộc, thịt gà và vịt luộc

– Món xào: khoai tây, đậu cô – ve, su su, xào thập cẩm

– Món chiên nướng: tôm, cá, thịt heo (lợn), chả giò chiên.

Gợi ý món cúng giỗ cho các gia đình miền Nam

Người miền Nam với lối sống cởi mở, phóng khoáng và giản dị hơn so với miền Bắc và Trung. Do đó mà mâm cơm cúng miền Nam có phần đơn giản, quen thuộc như các món ăn quen thuộc hằng ngày.

Gợi ý món cúng giỗ cho gia đình miền Nam, chủ yếu là:

– Món kho: thịt kho, cá lóc kho nước dừa

– Món luộc: thịt heo ba chỉ luộc

– Món hầm: thịt heo hoặc giò heo hầm

– Món xào: thịt xào chua, thịt xào rau cải, tôm xào…

Gợi ý món cúng giỗ cho các gia đình miền Nam

Tuyệt đối cần tránh các điều sau đây khi chuẩn bị mâm cơm cúng giỗ

– Không được nêm nếm thức ăn, thử thức ăn trước khi cúng

– Không sử dụng món gỏi, sống, có mùi tanh

– Mâm cơm cúng phải được đặt riêng, có bát đĩa mới

Tránh những điều trên để thể hiện sự tôn trọng đối với ông bà tổ tiên đời trước.

【#3】3 Món Cúng Chay Truyền Thống Không Thể Thiếu Mỗi Dịp Tết Thanh Minh

Theo quan niệm dân gian từ ngày xưa, Thanh minh được coi là tiết thứ năm trong “nhị thập tứ khí” – năm tiết rất quan trọng trong năm. Vậy nên có thể coi Tết Thanh minh là một dịp lễ có ý nghĩa vô cùng quan trọng và thiêng liêng trong văn hóa của người Việt. Đây cũng là dịp để con cháu trong gia đình được báo hiếu với Ông bà, Tổ tiên.

Vào mỗi dịp Tết thanh minh, con cháu trong gia đình sẽ tập trung lại, quây quần cùng dọn dẹp ban thờ, nhà cửa, sân vườn và cùng nhau đi tảo mộ Ông bà, Tổ tiên từ ngày mùng 1 đến mùng 10/3 âm lịch.

Bên cạnh đó, rất nhiều gia đình Việt còn chuẩn bị những mâm cỗ cúng chay để bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các bậc tiền bối đã trở về với cát bụi. Để mâm cỗ chay được trang trọng và đầy đủ nhất, Món ngon hôm nay sẽ chia sẻ 3 món ăn không thể thiếu vào ngày Tết thanh minh đó là xôi chè, oản chuối và bánh trái.

Xôi chè, oản chuối và bánh trái là những món ăn đều mang ý nghĩa tín ngưỡng rất đặc biệt như tưởng nhớ những người đã khuất, cầu cho họ thanh thản và sớm được siêu thoát. Ngoài ra, những món ăn này còn có ý nghĩa tượng trưng cho văn hóa của người Việt.

1. Xôi, chè

Theo truyền thống của nước ta, đa phần trong các mâm cúng chay của người Việt thì thường sẽ không thể thiếu xôi, chè. Tuy nhiên cũng có vùng, miền người ta thay bằng bánh chưng bởi đây đều là những món ăn được làm từ một nguyên liệu rất đặc trưng cho văn hóa Việt đó là gạo nếp. Xôi, chè sẽ được nấu một cách thơm ngon nhất để dâng lên cúng Ông bà, Tổ tiên.

Món ăn này không phải ngẫu nhiên mà quan niệm dân gian lại cho rằng bắt buộc phải có trong mâm cúng của gia đình mình mà bởi nó mang ý nghĩa rất đặc biệt, tượng trưng cho văn hóa của người Việt ta. Món xôi, chè được làm từ lúa và hạt gạo – một biểu tượng đặc trưng của nền văn minh lúa nước, là thức ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của các gia đình Việt.

Vậy nên, con cháu dâng lên cúng Ông bà, Tổ tiên xôi, chè chính là thể hiện tấm lòng thành kính, sự hiếu thuận của mình, muốn dâng lên những gì tinh túy nhất của trời đất, những công sức lao động cống hiến không ngừng để tạo ra những hạt gạo trắng cho những người thân yêu đã rời xa cõi trần.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 300gr gạo nếp

– 170gr đỗ xanh không vỏ

– Bột sắn khoảng: 100g

– 1 chút muối

– 1 thìa dầu ăn

– Đường

– Nước

Cách tiến hành:

– Bước 1: Gạo nếp đi vo sạch rồi cho gạo vào ngâm nước lạnh từ 8-10 tiếng. Sau khi ngâm trong nước thì vo lại gạo một lần nữa, nhặt bỏ sạn rồi để thật ráo nước. Hãy để ráo nước gạo thì làm xôi chè mới ngon.

– Bước 2: Đậu xanh ngâm nước từ 3-4 tiếng, sau đó đãi sạch vỏ rồi đem hấp chín. Nếu không muốn mất thời gian ngâm đỗ thì nấu bằng nồi cơm điện. Sau khi đỗ chín, múc ra để nguội. Chia đỗ thành 2 phần: phần lớn để trộn với xôi còn phần nhỏ để rắc vào chè. Đỗ nên được giã bằng tay để đảm bảo sẽ bám dính vào xôi.

– Bước 3: Cho gạo nếp trộn với ít muối và tiến hành hấp chín. Trong quá trình nấu, đợi đến lúc xôi gần chín thì cho thêm đường, dầu ăn và đảo đều. Đợi thêm 5 phút thì tắt bếp. Xôi chín thì múc ra mâm để nguội. Sau đó tiến hành trộn xôi và đỗ vào với nhau. Đảo thật đều tay để đỗ bám đều vào xôi.

Phần nấu chè

Bước 1: Đun sôi một nồi nước, đến khi nước sôi thì cho đường vào dùng đũa khuấy đều cho tan. Khoảng 600ml nước và 250g bột sắn cùng 50g đường hòa tan lại với nhau rồi cho lên bếp đun sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp. Sau khi hòa bột sắn thì đổ bát nước bột này vào nồi nước đường khuấy đều cho chín. Với món xôi chè này thì các bạn nên nấu bột sắn loãng một chút.

Bước 2: Khi nước sôi thì tắt bếp. Múc bột sắn ra bát và rắc phần đỗ còn lại vào. Và thưởng thức món xôi chè tuyệt vời.

2. Oản Đường

Một món ăn khác cũng không thể không góp mặt trong mâm cúng chay vào ngày Tết Thanh minh đó là oản. Đây là một lễ vật rất đặc biệt không chỉ dùng cho mâm cúng chay trong các gia đình Việt mà còn thường xuyên xuất hiện ở các đền, chùa và các mâm cúng chay cúng Phật.

Phẩm oản được làm thành những khối hình trụ hệt như những tháp có chóp bằng, đơn sơ, nhỏ nhắn và có hình tròn. Nhưng điểm đặc biệt ở chóp của những khối tháp này đó là không có góc cạnh, không có giới hạn, không có điểm bắt đầu và không có điểm kết thúc làm ta liên tưởng đến lời căn dạy mà đức Phật đã từng nói với chúng sinh.

Nhưng cũng có một số người cho rằng phẩm oản có hình dáng của cái chuông, cùng với một màu trắng tinh khiết, ẩn sâu trong nó là những triết lý sâu xa về tín ngưỡng và văn hóa dân gian của người Việt ta từ xưa đến nay.

Loại thực phẩm mang đậm nét văn hóa của nước ta cũng được coi là một trong những thứ không thể thiếu cho mâm cúng Tết thanh minh bởi nó cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bởi Gạo không chỉ là tinh túy của đất trời, là thành quả của công sức lao động chăm chỉ không ngừng của con cháu để tạo làm nên từng hạt gạo mà còn mang ý nghĩa cầu cho những người đã khuất luôn được no ấm, bình an vô sự và không bao giờ phải chịu cảnh đói khổ ở dưới suối vàng.

Với những chia sẻ về 3 món ăn không thể thiếu trong ngày tết Thanh minh, Món ngon hôm nay hy vọng có thể giúp các quý độc giả có những mâm cúng chay đầy đủ và trang trọng nhất cho ngày lễ đặc biệt này.

Theo Quỳnh Anh ( Monngonhomnay.com)

【#4】Thực Đơn Các Món Cúng Giỗ Miền Bắc Gồm Những Gì

Mâm cơm cúng giỗ gồm những gì?

Mâm cơm cúng giỗ ở mỗi vùng miền đều có nét đặc trưng riêng. Miền bắc, miền trung, miền nam mỗi nơi sẽ có những món ăn khác nhau. Theo tìm hiểu của chúng tôi hầu hết các món ngon ngày giỗ miền Nam khá đơn giản nhưng miền Trung có mâm cổ đãi khách ngang ngửa với đám cưới. Hầu hết các món ăn đãi tiệc cúng giỗ là người nhà tự nấu.

  1. Một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam đó chính là “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo”. Vậy nên đám giỗ là một dịp để tưởng nhớ đến những người đã mất là một việc hết sức trọng đại của mỗi gia đình
  2. Trong quan niệm của người Việt Nam, chữ “hiếu” là điều quan trọng nhất đối với nhâm phẩm của một con người. Vậy nên mọi thành viên của gia đình đều có mặt trong các bữa tiệc đám giỗ
  3. Trước đây, đám giỗ thường sẽ do các bà, các mẹ, những người phụ nữ đảm đang phụ trách nấu các món ăn đãi tiệc đám giỗ. Tuy nhiên, việc nên nấu món gì để vừa ngon miệng, vừa sang trọng mà lại không quá cầu kỳ, tốn kém luôn làm vấn đề khiến rất nhiều người đau đầu

Các món ăn đãi tiệc đám giỗ

  • Cơm trắng, Xôi gấc (ăn kèm với giò, chả)
  • Xôi vò, chè đường
  • Một con cua và một quả trứng bày chung trên một đĩa
  • Bánh dầy đậu
  • Chả quế
  • Thịt quay, Bê thui (chấm tương gừng)
  • Giò lụa hay giò bò thì là, Giò thủ, Giò bì
  • Thịt kho tầu
  • Chân giò (giò heo) hầm măng khô, mộc nhĩ
  • Chả giò cua bể + bún
  • Gà quay hay gà luộc (chặt miếng, sắp vào một chiếc đĩa sâu, những miếng đẹp và có da thì nằm sát đáy đĩa, rồi úp ngược đĩa gà này vào một chiếc đĩa trảng khác, cho ngon mắt)
  • Thịt đông, dưa chua (nếu cúng giỗ vào mùa lạnh)
  • Nem dê (làm bằng thịt bò nhưng gọi là nem dê)
  • Tôm sú hay tôm càng rim
  • Tôm thịt xào nấm đông cô, đậu ve, cà rốt, su hào
  • Lươn om với bắp chuối bào
  • Nộm măng (+ tôm, thịt, khế thái dọc, mè rang)
  • Miến xào lòng gà (+ mộc nhĩ)
  • Món bóng cá nhồi giò sống hay bóng lợn (canh bóng, nấu với rau củ, nấm, mộc nhĩ)
  • Xà lách búp, cà chua, dưa deo (chấm nước tôm rim)

Thực đơn các món cúng giỗ miền Nam

  • Món kho thường là thịt heo, cá lóc, kho với nước dừa để gợi phong vị miền Nam.
  • Món thịt luộc là thịt ba chỉ, xắt mỏng.
  • Món hầm, tức là thịt heo hầm, thường là giò heo hầm măng tre Mạnh Tông, loại măng ngon nhất của Nam Bộ (gợi tích ông Mạnh Tông trong nhị thập tứ hiếu).
  • Xào là món thịt bị câu thúc về hình thức: xào chua, xào mặn, với rau cải đồ lòng, hoặc tôm, gần như tuyệt đối không dùng thịt rừng.
  • Nên hiểu không phải là dâng cúng cho cha mẹ đã quá cố nhưng là cho tổ tiên đời ông cố của gia chủ, hiểu ngầm rằng những bà con xa gần thời xa xưa cũng được tham dự, vì vậy, nếu cúng 3 mâm ở 3 bàn thờ (giữa, bên trái, bên mặt), hoặc 1 bàn thờ, thì thức ăn phải giống nhau.

Thực đơn các món cúng giỗ miền Trung

  • Thịt vịt luộc chấm nước mắm gừng
  • Thịt gà bóp với rau răm tiêu muối
  • Thịt heo luộc với mắm tôm, kèm với rau sống, vã xắt lát
  • Thịt heo quay
  • Thịt gà ru ty
  • Thịt bò nướng
  • Thịt heo kho rim
  • Nem chả
  • Cá chiên khúc
  • Cá thu hay cá to chặt khúc kho nước
  • Tôm rim hay tôm rang
  • Vã trộn với tôm
  • Canh ổ khoa nhồi thịt
  • Canh bún nổi giò heo hay nấu với lòng gà, vịt
  • Canh củ hầm thịt bò
  • Thịt heo kho nước với sã và đậu phụng
  • Bánh tráng ram (người Nam gọi là chả giò, loại bánh trán cuốn thịt băm rồi chiên dầu ăn cho vàng)
  • Thường là món củ hay légume xào với thịt heo nạc, có khi thịt bò hay tôm
  • Đậu Cô Ve, Su Su
  • Xà lách bóp thịt bò với dầu dấm
  • Đậu trắng, Khoai tây chiên
  • Món khoai Tây, với hành Tây nấu với thịt gà hay bò theo kiểu Ấn Độ gọi là món Ca ry.(người ta thường ăn với bánh mì)

Những kiêng kị khi làm mâm mâm cơm cúng giỗ

  • Nên tránh chọn món mà người trên không thích ăn ngày còn sống
  • Trên mâm cơm cúng giỗ, không đặt những món gỏi, sống hay có mùi tanh
  • Không nên nêm nếm thức ăn, ăn thử các món để làm cơm cúng gia tiên
  • Không nên có các loại cá như cá mè , cá sông…
  • Không sử dụng đồ đóng hộp, các món ăn đặt sẵn ngoài nhà hàng để vào mâm cúng giỗ
  • Mâm cơm cúng giỗ phải được đặt riêng, bày trên những bát đĩa, đĩa mới. Nếu có bộ bát đũa riêng cho việc cúng bái càng tốt. Tránh dùng chung với chén đũa thừa ngày sử dụng

【#5】Cúng Ngày Vía Thần Tài Mồng 10 Tết, Thờ Thần Tài, Cách Đặt Bàn Thờ Thần Tài Thổ Địa, Thần Tài Ông Địa

Mô tả sản phẩm

Ngày vía của Thần Tài là ngày mùng 10 Tết. Ngày này tất cả mọi nhà, công ty, cửa hàng… có thờ Thần Tài, thì đều sắm lễ vật để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc.

Tượng Thần tài, ông địa, thổ địa, cách thờ…

Ngày vía của Thần Tài mọi người thương mua: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Trong tháng thường cúng Thần Tài

Ngoài ngày vía chính của Thần Tài là ngày mồng 10 Tết, mọi người vẫn chọn ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng để cầu xin may mắn tài lộc trong tháng đó, nên tục cúng Thần Tài đã trở thành thông lệ.

Thông thường, vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch, cùng với bàn thờ Tổ tiên và các bàn thờ khác trong nhà, hoặc vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng, người ta thường cúng Thần Tài để trả lễ khi gặp vận hên tài lộc.

Đồ cúng thường là các món ăn ngon như thịt heo, vịt quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Thường ngày nên đốt nhang mỗi sáng từ 6g – 7g và chiều tối từ 18g – 19g, mỗi lần đốt 5 cây nhang. Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong lọ hoa và chưng thờ nải chuối chín vàng. Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

Hàng tháng thường lau bàn thờ, tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

Khi thỉnh tượng Thần Tài, Thổ Địa ngoài cửa hàng về, cần gói bọc trong giấy đỏ, hoặc trong hộp sạch sẽ, mang vào chùa nhờ các sư trong chùa “Chú nguyện nhập Thần”, và nhờ các sư chọn cho ngày tốt đem về nhà để an vị Thần Tài, Thổ Đại.

Về nhà dùng nước lá bưởi rửa và đặt lên bàn thờ, mua các đồ cúng về cúng khấn là được, lần sau cúng vái bình thường. Ai muốn thờ Thần Tài Thổ Địa đều phải thực hiện như trên, Thần Tài, Thổ Địa mới có linh khí.

Khi thỉnh Thần Tài, Thổ Địa cũng có Thần Tài, Thổ Địa hợp với gia chủ, cũng có Thần Tài, Thổ Địa không hợp với gia chủ, chọn tượng Thần Tài, Thổ Địa mặt tươi cười, mặt sáng sủa, tượng không bị nứt, vỡ, nhìn tượng toát lên vẻ phú quý.

Việc cầu xin tài lộc được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lòng thành của gia chủ, phước đức và số vận của gia chủ. Thần Tài, Thổ Địa không thể cho hay biếu người khác, phải tự gia chủ thỉnh về.

Đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa

Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính.

Văn khấn Thần Tài Thổ Địa

– Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

– Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

– Con kính lạy các ngài Thần Linh, Thổ Địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:…………………………………Tuổi:…………………..

Ngụ tại………………………………………………………………………..

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………………(âm lịch).

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

【#6】Sao Cự Môn Tọa Cung Thìn, Số Xuất Ngoại

Sao Cự môn ở hai cung Thìn, Tuất độc tọa lạc hãm, hơn nữa còn bị hạn chế bởi Thiên la, Địa võng của hai cung Thìn, Tuất, sẽ có cảm giác bất lực, vất vả vô cùng, khó có được thành công thực sự, song lại giàu tinh thần nghiên cứu, thích hợp với việc phát triển sự nghiệp văn chương, giáo dục. Nên tập trung nghiên cứu sách vở, không vội vàng những biểu hiện nhất thời, sau tuổi 30 mới bắt đầu bước vào viễn cảnh tươi đẹp.

VẬN MỆNH CƠ BẢN

Sao Cự môn ở hai cung Thìn, Tuất cùng cung với 5 sát tinh: Địa không, Địa kiếp, Kình dương, Hỏa tinh, Linh tinh và sao Hóa kỵ, có thể giúp nó xung phá khỏi sự ước thúc của Thiên la Địa võng, càng khó khăn nỗ lực càng tiến bộ, có thể thành đại quý.

Sao Cự môn ở hai cung Thìn, Tuất lạc hãm, hơn nữa lại tọa mệnh cùng 4 sát tinh: Kình dương, Đà la, Hỏa tinh, Linh tinh, là mệnh cách Cự phùng tứ sát, nếu không có cát tinh tương cứu, phần đa là phạm tội bỏ trốn.

VẬN MỆNH CỦA CÁC NĂM SINH KHÁC NHAU

Người sinh năm Giáp: Cung Tài bạch có sao Thái dương hóa kỵ. Thu nhập không ổn định, kiếm tiền rất vất vả, hơn nữa còn phải qua đấu tranh mới có được, tiêu tiền lãng phí, đàn ông bất lợi trong việc gây dựng sự nghiệp.

Mệnh tọa cung Thìn, người sinh năm Ất; hoặc mệnh tọa cung Tuất, người sinh năm Tân, sao Kình dương nhập miếu cùng tọa cung Mệnh, là mệnh cách Kình dương nhập miếu, chủ về phú quý vang xa, quyền uy xuất chúng.

Đặc biệt là mệnh tọa cung Tuất, người sinh năm Tân, tại cung Mệnh có sao Cự môn hóa lộc, cung Tài bạch không có sát tinh, hoặc Tam phương Tứ chính của cung Tài bạch không gặp sát tinh, ngược lại là Kỳ cách.

Sau khi bước vào trung niên, trong công việc vất vả có thể dùng tới ba tấc lưỡi của mình, phần lớn là có thể sáng lập sự nghiệp hoặc làm kinh doanh, về mặt tiền bạc cũng có được thành công đáng kể, trỏ thành đại phú đại quý, tiền bạc và quan chức song toàn.

Người sinh năm Bính: Cung Thiên di có sao Thiên đồng hóa lộc. Là người lạc quan nhưng phần đa không biết tiến thủ, xuất ngoại được hưởng thụ, có quý nhân phù trợ.

Người sinh năm Đinh: Cung Thiên di có sao Thiên đồng hóa quyền, cung Mệnh có sao Cự môn hóa kỵ. Không muốn yên phận, xuất ngoại được hưởng phú quý, nên phát triển trên lĩnh vực văn chương, giáo dục, làm công tác nghiên cứu học thuật có thể thu được kiến thức tài hoa, được mọi người công nhận, cuộc đời bôn ba vất vả, nếu làm những việc sử dụng tới miệng lưỡi như: Giáo viên, luật sư, nhân viên bán hàng, thầy bói, ngược lại có thể tránh hung mà hướng tới cát, giảm thiểu thị phi, đồng thời còn có khả năng kích thích, dùng tài ăn nói sắc bén của mình mà phát triển.

Người sinh năm Canh: Cung Tài bạch có sao Thái dương hóa lộc, cung Thiên di sao Thiên đồng hóa kỵ. Vất vả kiếm tiền, thiên về tiền bạc, phần lớn là có hiện tượng tiền vào rồi lại ra. Sao Thái dương tại cung Ngọ thế vượng tọa cung Tài bạch, phần lớn sự nghiệp thành công; xuất ngoại bận rộn, có phúc mà không được hưởng, phần lớn là thiếu khả năng điều chỉnh.

Người sinh năm Quý: Cung Mệnh có sao Cự môn hóa quyền. Tài ăn nói tốt, lời nói rất có tính uy quyền, trình tự rõ ràng, người sống bằng miệng, có thể phát tài nhờ cái miệng.

VẬN MỆNH CỦA CÁC GIỜ SINH KHÁC NHAU

Người sinh vào tháng 1, tháng 7 hai chòm sao Tả phụ, Hữu bật đối xứng nhau ở cung Mệnh và cung Thiên di, là mệnh cách Tả Hữu thủ viên, giàu khả năng hoạch định chính sách doanh nghiệp, quan hệ xã hội tốt, làm việc phần đa là chuyển hung thành cát.

Người sinh giờ Tý, Ngọ, hai chòm sao Văn chương, Văn khúc nằm đối xứng trên cung Mệnh, cung Thiên di, là mệnh cách Văn tinh củng mệnh. Có thể giành được tiếng vang về mặt học thuật, văn nghệ. Mệnh nữ đa tình.

Mệnh tọa cung Thìn, người sinh giờ Tỵ, giờ Mùi; hoặc mệnh tọa cung Tuất, người sinh giờ Sửu, giờ Hợi, hai sao Địa không và Địa kiếp cùng tọa trên cung Mệnh, có thể giúp sao Cự môn đột phá khỏi sự ước thúc của Thiên la Địa võng. Sau khi bước sang tuổi trung niên, nhờ vào tài ăn nói và khát vọng mãnh liệt, qua lao động vất vả có thể tạo dựng được sự nghiệp lớn.

Mệnh tọa cung Tuất, người sinh giờ vào Sửu các năm Tân Hợi, Tân Mão, Tân Mùi; hoặc người sinh giờ Mùi các năm Tân Tỵ, Tân Dậu, Tân Sửu; hoặc người sinh giờ Dậu các năm Tân Dần, Tân Ngọ, Tân Tuất; hoặc người sinh giờ Thân các năm Tân Thân, Tân Tý, Tân Thìn, nhập miếu sao Kình dương, Hỏa tinh cùng tọa cung Mệnh, là mệnh cách Kình dương nhập miếu, lại thêm Hỏa tinh nhập miếu, mà sao Thái dương ở cung Tài bạch lại là thế vượng, phú quý phát triển, uy quyền lẫy lừng, tiền tài quan tước song toàn, đại phú đại quý.

Theo chúng tôi

【#7】7 Món Ngon Đãi Cả Nhà Ngày Giỗ Tổ, Ai Ăn Cũng Thích Thú

– 700gr thịt đùi và thịt lườn gà – 2 thìa cà phê bột tỏi- 2 thìa cà phê ngũ vị hương- 2 thìa cà phê màu điều- 3 thìa canh gia vị chiên gà- 1 thìa canh dầu hào- 2 củ sả (không bắt buộc)- Ít que tre có đầu nhọn

Chuẩn bị một bát to, cho gà cùng sả băm nhỏ và tất cả gia vị như: 2 thìa cà phê bột tỏi, 2 thìa cà phê ngũ vị hương, 2 thìa cà phê màu điều, 3 thìa canh gia vị chiên gà, 1 thìa canh dầu hào vào trộn đều cho gia vị ngấm đều vào thịt gà.

Sau đó cho vào ngăn mát của tủ lạnh, để 6-8 tiếng hoặc qua đêm để cho thịt gà ngấm gia vị hơn, khi ăn sẽ đậm đà và thơm ngon hơn rất nhiều.

Rửa sạch các que tre rồi lấy lần lượt từng miếng thịt gà xiên đều vào từng que. Nhớ xiên chặt tay khi để xiên gà chắc chắn. Làm lần lượt cho đến hết phần thịt gà.

Cho nóng dầu trong chảo, lưu ý ở đây lượng dầu chiên phải đủ ngập xiên gà, khi dầu đã nóng thả từng xiên gà vào chiên vàng đều, không nên để lửa to quá sẽ làm cho xiên gà bị cháy mà còn chín không đều.

Khi vớt ra, thả xiên gà vào đĩa cần lót sẵn giấy thấm dầu cho ráo để khi ăn bớt ngán dầu mỡ.

Bày xiên gà ra đĩa, dùng khi còn nóng. Gà xiên que chiên có thể ăn với tương ớt hoặc mắm nêm tùy khẩu vị, thêm chút sa lát rau củ trộn chua ngọt sẽ rất ngon.

Với món ngon gà xiên chiên giòn này có vị vừa ăn, gia vị bao nhẹ quanh gà sẽ cho món ăn một màu vàng cánh gián rất đẹp mắt, chắc chắn bạn sẽ có một bữa cơm ngon miệng.

– 1 miếng thịt ba chỉ khoảng 1kg thái miếng – 1 củ hành tím; 2 khúc sả đập dập – 1 muỗng cà phê muối – 1muỗng cà phê hạt tiêu – 2 lát gừng – 1 muỗng canh nước mắm – 50gr bột chiên giòn

Thịt rửa sạch. Nấu 1 nồi nước cùng với sả, hành, gừng, muối, tiêu và nước mắm trong 3 phút, sau đó cho miếng thịt heo vào luộc lửa vừa.

Luộc khoảng 15 phút là vớt thịt ra. Để lên dĩa, lau khô, để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh hay để nơi nào thoáng mát (nhớ để miếng bì lên trên).

Qua đêm miếng thịt rất khô ráo. Sau đó, thái miếng vừa ăn. Cho thịt vào túi nilon xóc cùng bột chiên giòn.

Bắc chảo dầu lên bếp (không cần nhiều dầu). Chờ dầu vừa nóng (không quá nóng) thì cho thịt vào chiên với lửa vừa.

Thỉnh thoảng đảo qua rồi tiếp tục chiên cho bì heo nổ giòn, miếng thịt vàng thơm thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Thịt ba chỉ chiên bì giòn cho ra đĩa kèm xà lách, dưa chuột. Món này ăn với cơm hay bún cùng với chén nước mắm ớt chua ngọt thì ngon tuyệt vời.

– 1 con cá (loại cá nào bạn thích)

– 1 nhánh sả, 1 trái ớt sừng, 5 lá chanh, 1miếng gừng nhỏ

– 2 muỗng sốt mayonnaise, 1 muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu trộn chung trong một bát

Sả, ớt thái lát, lá chanh thái nhỏ, gừng thái lát nhỏ.

Cá rửa sạch lau khô, dùng dao khứa trên mình cá vài đường. Sau đó cho cho hết sả, ớt, gừng và lá chanh vào bụng cá. Thoa hết chén muối ớt mayonnaise lên mình cá. Lấy lá chuối bọc cá rồi cho lên khay nướng.

Lò nướng mở trước 10 phút ở nhiệt độ 230 độ C. Cho khay cá vào nướng 25 phút là cá chín. Mở lá chuối ra, nướng lửa trên 1-2 phút cho mình cá vàng như ý là hoàn tất.

Cho cá nướng sả ớt cho ra đĩa đã xếp sẵn bún, xà lách, dưa leo và các loại rau thơm.

Bạn có thể gỡ thịt cá cho vào bánh tráng, cuốn với rau sống và bún rồi chấm với nước mắm chua ngọt ăn vô cùng hấp dẫn.

Nõn đuôi nhồi sụn chiên

– Nõn đuôi lợn (heo) có một số vùng có tên gọi khác: Một số vùng lại gọi là Khấu linh, khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…) lại gọi là Nõn đuôi hay khấu đuôi,…: Cần lượng nõn đuôi dài tổng cộng khoảng 30-35cm (khoảng 300gr)

– Sụn mềm băm nhỏ hoặc xay nhỏ 150-200gr (Lượng sụn này cũng chỉ tương đối vì phụ thuộc vào nõn đuôi to hay nhỏ (nếu nõn đuôi có loại nhỏ thì chỉ cần khoảng 100-150gr).

– Lạc hoặc đỗ xanh đã cà vỏ

– Rau húng quế (còn gọi là húng giổi, húng chó, húng vịt, húng lợn,…): đây là loại rau để tạo mùi vị chủ đạo của món dồi này.

– Rau răm, hành lá, mùi tàu (ngò gai)

– Nước mắm, gia vị (hoặc hạt nêm), hạt tiêu xay

Rửa sạch nõn đuôi bằng dấm hay muối, khi rửa phải bóp thật kỹ, vừa bóp vừa tuốt cho sạch nhớt cả bên ngoài và bên trong.

Các loại rau (húng quế, rau răm, hành lá, mùi tàu) thái nhỏ. Tỏi hành băm nhỏ. Lạc ngâm nước ấm, bóc sạch vỏ rồi băm hoặc xay nhỏ.

Đun sôi nước, nêm chút muối, cho nõn đuôi vào luộc qua. Trộn đều thịt sụn, lạc băm nhỏ, hành củ băm, các loại rau đã thái nhỏ, hạt tiêu, gia vị (mắm, muối).

Luộc qua để nõn đuôi bớt nhớt, bớt hôi và không bị phình không đều khi nhồi. Nếu nõn đuôi tươi, rửa sạch kỹ và nhồi đã có kinh nghiệm thì có thể không cần luộc qua. Đặc biệt nếu bước chế biến sau cùng không rán (chiên) mà nướng thì không cần luộc qua món ăn sẽ thơm hơn.

Buộc một đầu đoạn nõn đuôi, nhồi tất cả thịt đã trộn đều vào thành dồi, lưu ý vừa nhồi vừa vuốt cho đều nhân để món ăn trông tròn đều. Nhồi xong buộc chặt đầu còn lại.

Đun nước với chút muối cho món dồi nõn đuôi đã nhồi vào hấp chín hoặc luộc, khi sôi giảm nhỏ lửa để dồi chín, lưu ý khi luộc hay hấp thỉnh thoảng dùng tăm nhọn xăm lỗ để món dồi không bị phình và bục vỡ. Khi xăm không thấy nước đỏ chảy ra là dồi đã chín.

Nếu sau này không rán mà nướng thì có thể không cần luộc chín mà cho lên nướng ngay món ăn sẽ thơm hơn. Nướng có thể các bạn nướng trong lò điện hoặc nướng trên bếp than hoa. Mình chia sẻ thêm cách chiên món nõn đuôi nhồi cũng là một cách làm nhanh rút ngắn thời gian mà thành phẩm ra vẫn thơm ngon.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ hay dầu ăn đun nóng già, cho dồi nõn đuôi vào rán (chiên) vàng, có thể chiên giòn bên ngoài tùy ý thích.

Món nõn đuôi nhồi sụn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của lá húng quế. Khi ăn thái mỏng, chấm với nước chấm pha mắm, tỏi, tương ớt, nước, dấm (hoặc chanh), hạt tiêu cho có vị chua cay, ngọt.

Vịt om sấu

– Sấu: tùy theo sở thích, nếu thích ăn vị chua rõ thì bạn nấu từ 10-12 quả.

– Gừng, tỏi, hành khô, sả, riềng, chanh…

– Gia vị, muối, đường…

Rau rút nhặt sạch bấc, bóc vỏ hành tỏi, gừng riềng, sả đập dập.

Vịt mua về rửa sạch với nước lạnh, sau đó rửa lại với ½ quả chanh để vịt hết hẳn mùi hoi. Chặt hoặc cắt miếng to bằng bao diêm. Ướp vịt với hỗn hợp hành, tỏi, sả, riềng, 1 thìa muối gia vị, 1 thìa cafe đường trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm.

Khoai sọ gọt vỏ, ngâm nước để khoai ra hết nhớt.

Thịt đã ướp đủ thời gian các bạn xào qua, sau đó thêm lượng nước dùng vừa đủ ăn và đun sôi liu riu. Thêm sấu vào om đến khi thử thấy vịt đã chín mềm.

Khi vịt chín thì cho khoai sọ vào đun tới khi khoai chín bở, tiếp tục cho rau rút vào để rau vừa chín tới, nêm nếm lại gia vị vừa miệng ăn rồi tắt bếp.

– 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm là được.

– 2 muỗng canh rượu nấu ăn

– 1 ½ muỗng canh bột gừng; ½ muỗng canh bột hạt tiêu trắng; 2 muỗng cà phê trộn đều trong một bát.

Gà sau khi mổ đem rửa sạch, dùng khăn giấy thấm khô gà.

Phết rượu nấu ăn lên khắp con gà, bao gồm cả trong bụng. Xoa hỗn hợp bột gừng đã trộn phía trên lên khắp trong và ngoài da gà.

Dùng dây buộc hai đùi gà lại, đặt gà lên một bát hoặc cốc lớn để nước trong bụng gà có thể chảy hết ra. Để gà như vậy (mà không bọc gì cả) vào tủ lạnh qua đêm. Mục đích là làm khô da gà.

Ngày hôm sau, cho gà ra khỏi tủ lạnh, để ít nhất từ 1-2 giờ trước khi nấu.

Cho các lát gừng vào bụng gà rồi phết dầu ăn lên khắp da gà. Cho 1.25kg muối vào chảo khô, đảo trong 15 phút với lửa vừa để muối chuyển sang màu nâu nhạt. Sau đó, cho muối vào nồi khác với độ cao muối là 0.75cm. Đặt bọc gà vào giữa.

Bọc thịt gà vào một miếng giấy nến lớn. Sau đó cuốn nó lại với một tấm giấy nến khác với phần mở ra ở ức gà. Để gà sang một bên.

Phủ chỗ muối còn lại lên trên bọc gà để đảm bảo gà được muối phủ hoàn toàn.

Theo Minh Hằng/Khám Phá

【#8】Cung Cấp Đặt Xôi Chè Cúng Huyện Hóc Môn

Tại sao phải đặt xôi chè trong các dịp cúng lễ

Như chúng ta đã biết, xôi chè là loại món ăn dân dã và truyền thống được ưa chuộng tại Việt Nam. Dù hiện nay có khá nhiều món ăn mới lạ và hấp dẫn xuất hiện nhưng xôi chè vẫn luôn là một khẩu vị không bao giờ bị lãng quên.

Không những vậy, xôi chè cũng là một trong những món lễ vật nhất định phải có trong bất kì một mâm cúng lễ nào. Cho dù cúng lễ theo hình thức đơn giản hay đa dạng, xôi chè là không thể thiếu.

Ông bà ta có nói ” cúng lễ mà không có xôi chè thì có nhiều lễ vật đến đâu cũng chỉ bằng không”.

Vì vậy, từ hồi xa xưa đến nay, người dân Việt vẫn luôn coi trọng món xôi chè trong mâm cúng lễ và coi đó là quan niệm tâm linh cần tuân theo.

Bởi sự quan trọng và cần thiết của các loại xôi chè cúng, Công Ty Đồ Cung Tâm Linh cung cấp xôi chè cho các dịp cúng lễ như thôi nôi, nhà mới, động thổ, khai trương,…

Mỗi ngày, cửa hàng nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ nhiều địa điểm khác nhau tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó phải kể đến các đơn hàng đặt xôi chè quận Huyện Hóc Môn.

Chất lượng xôi chè tại Công Ty Đồ Cúng Tâm Linh

Với triết lý lấy chữ TÍN và chữ TÂM lên hàng đầu, Công Ty Đồ Cúng Tâm Linh luôn luôn hướng đến quyền lợi của Quý khách hàng trước tiên rồi sau đó mới tới quyền lợi của bản thân mình.

Xôi chè Công Ty Đồ Cúng Tâm Linh cam kết:

Không sử dụng chất tạo màu, tạo mùi, đường hóa học, chất bảo quản cho xôi chè và các loại sản phẩm khác của cửa hàng.

Sản phẩm cung cấp cho khách hàng 100% là sản phẩm được nấu trong ngày, không dùng các loại xôi chè qua đêm để bán cho khách.

Nguyên liệu nấu xôi chè được lựa chọn loại 1, đảm bảo tự nhiên và an toàn để làm nên sản phẩm chất lượng, có ích cho sức khỏe người dùng.

Cam kết bồi thường tổng giá trị đơn hàng nếu sản phẩm nhận được bị hỏng ( trong vòng không quá 5 tiếng kể từ khi nhận sản phẩm ) hoặc có dấu hiệu gây ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng.

Đền gấp 3 lần chi phí kiểm nghiệm cho người dùng, chịu mọi trách nhiệm trong nghề nếu có phát hiện xôi chè của cửa hàng chứa hóa chất độc hại.

Vì thế, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm đặt xôi chè quận Huyện Hóc Môn tại cửa hàng xôi chè cô Hoa. Ngoài ra, cửa hàng cũng có phạm vi giao hàng tại nhiều địa điểm khác tại thành phố Hồ Chí Minh như quận 1,2,3,…

Ngoài khu vực huyện Hóc Môn, chúng tôi còn phục vụ nhận đặt xôi chè ở tất cả các quận huyện trên địa bàn tphcm:

  • Đặt xôi chè quận 2, đặt xôi chè quận 3, đặt xôi chè quận 4, đặt xôi chè quận 5, đặt xôi chè quận 6, đặt xôi chè quận 7, đặt xôi chè quận 8, đặt xôi chè quận 9, đặt xôi chè quận 10, đặt xôi chè quận 11, đặt xôi chè quận 12.
  • Đặt xôi chè quận Thủ Đức, đặt xôi chè quận Gò Vấp, đặt xôi chè quận Phú Nhuận, đặt xôi chè quận Bình Tân, đặt xôi chè quận Tân Phú, đặt xôi chè quận Tân Bình, đặt xôi chè quận Bình Thạnh, đặt xôi chè quận 1, đặt xôi chè huyện Nhà Bè, đặt xôi chè huyện Bình Chánh, đặt xôi chè huyện Củ Chi, đặt xôi chè huyện Cần Giờ .

Tổng kết

【#9】Những Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Để Cả Năm An Lành, May Mắn

Rằm tháng Giêng 2021 năm nay rơi vào ngày 19/2 Dương lịch (tức ngày 15/1 Âm lịch). Là một trong những lễ cúng quan trọng nhất trong năm, thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, Phật thánh và cầu mong một năm an lành, may mắn. Tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cúng rằm tháng Giêng mỗi gia đình sẽ khác nhau.

Cúng rằm tháng Giêng ngoài trời và cúng Gia Tiên

Việc cúng ngoài trời tại gia đình trong ngày này có thể có hai ý nghĩa. Nghĩa thứ nhất là cúng trời, cúng thần linh cai quản theo năm. Khác với cúng trong nhà là cúng thần bản thổ và gia tiên. Nghĩa thứ hai, nếu năm đó gia chủ gặp năm tuổi, sao hạn, thì cũng có thể dâng sớ, cúng cầu tai qua nạn khỏi.

Lễ cúng ngoài trời rằm tháng Giêng cần có: Một mâm hoa quả (tùy thuộc vào mỗi nhà để lựa chọn hoa quả loại nào), một đĩa xôi chè, ấm trà, chén rượu, nén nhang với lòng thành kính. Còn đơn giản nhất, chỉ là một mâm hoa quả, có thể thêm bánh trôi, bánh chay và đậu kho như cúng trong nhà. Gia chủ có thể chuẩn bị thêm đĩa gạo, muối, bỏng… để cúng các hương linh cô thổ ngoài ban công. Lưu ý, nếu cúng như vậy, nhớ thắp hương xong thì đóng cửa ban công cho đến khi tàn hương.

Những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Rằm Tháng Giêng

Trong mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Giêng nhất định phải có những món ăn thể hiện mong muốn vạn sự vuông tròn, may mắn, đại cát đại lợi cho gia đình. Những món ăn phải có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng về cơ bản không khác nhiều so với mâm cỗ Tết Nguyên Đán.

Xôi gấc

Đĩa xôi gấc trong mâm cúng ông bà tổ tiên ngày rằm đầu tiên của năm mới sẽ giúp cho mâm cỗ được nổi bật hơn. Không những thế màu đỏ của xôi gấc còn mang ý nghĩa của sự may mắn, mọi điều tốt đẹp.

Hoa quả

Không chỉ riêng ngày rằm tháng Giêng mà tất cả các ngày lễ trong năm, hoa tươi và một đĩa ngũ quả là thứ không thể thiếu trên bàn thờ cúng tổ tiên. Tùy theo từng vùng miền mâm ngũ quả có sự khác nhau. Trên mâm ngũ quả của người miền Nam thường gồm mãng cầu Xiêm, dừa, đu đủ, xoài, sung, với ý nghĩa “cầu sung túc vừa đủ xài”.

Còn mâm ngũ quả người miền Bắc hầu hết các loại quả đều có thể bày lên nhưng chuối là luôn là thức quả không thể thiếu. Bởi vì theo quan niệm truyền thống, những quả chuối bày lên mâm ngũ quả cong lên ôm lấy mang ý nghĩa đùm bọc.

Gà luộc

Gà không chỉ là lễ vật dễ kiếm, dễ chế biến, mà hình ảnh gà trống còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Gà không chỉ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày mà trong các ngày lễ Tết, đây cũng là món ăn không thể thiếu.

Nước chấm đủ vị

Nước chấm đủ vị chua, cay, mặn, ngọt tượng trưng cho sự đa dạng trong cuộc sống. Trong quan niệm của nhiều người, ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm chu đáo, các gia đình cũng nên làm lễ cúng vào chính Ngọ, tức 12h trưa. Đây là lúc trời Phật hiển linh nên mọi người sẽ “cầu được ước thấy”, theo duy tâm của người Việt.

Bánh trôi (chè trôi nước)

Trong mâm lễ cúng rằm tháng Giêng dâng bánh trôi là mong muốn cho mọi việc quanh năm được suôn sẻ, thuận lợi, may mắn.

Ngày rằm tháng Giêng 2021 là ngày nào? Nên cúng ngày nào, giờ nào chuẩn nhất?

Vào năm Kỷ Hợi 2021, rằm tháng Giêng là ngày 19/2 Dương lịch (tức ngày 15/1/2019 Âm lịch). Theo lịch vạn niên năm nay, ngày 19/2 là ngày Đinh Hợi, tháng Bính Dần, năm Kỷ Hợi.

Giờ hoàng đạo là: Tân Sửu (1h-3h), Giáp Thìn (7h-9h), Bính Ngọ (11h-13h), Đinh Mùi (13h-15h), Canh Tuất (19h-21h), Tân Hợi (21h-23h). Thời gian cúng rằm tháng Giêng 2021 tốt nhất là vào giờ Ngọ, tức từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều, vì đây là thời khắc Thần Phật giáng thế.

Còn nếu gia chủ không sắp xếp được thời gian cũng như công việc để cúng vào ngày giờ nêu trên thì có thể cúng trước từ sáng ngày 18/2 Dương lịch (tức 14/1 âm lịch) đến trước 7 giờ tối ngày 19/2 Dương lịch.

Bên cạnh đó, khi thắp hương gia chủ cũng nên thành tâm đọc văn khấn cúng Rằm tháng Giêng

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

– Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Ngài Đông trù tư mệnh Táo Phủ thần quân.

– Ngài Bản gia Thổ Địa Long mạch Tôn thần.

– Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần.

– Ngài tiền hậu địa chủ tài thần.

– Các Tôn thần cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày………. tháng………… năm………….

Tín chủ con là……………………………………………………..

Ngụ tại……………………………………………………………….

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật kim ngân trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án.

Chúng con thành tâm cúi xin các Ngài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tám tiết vinh khang thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

【#10】10 Món Chay Cho Mâm Cúng Rằm Tháng Giêng

(Baonghean.vn) – Mâm cỗ phải có 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành: đỏ (hỏa), xanh (mộc), đen (thổ), trắng (thủy) và vàng (kim); gồm các món ăn từ tứ phương: sông, núi, biển, đồng bằng; đầy đủ các vị: chua, cay, mặn, ngọt, bùi tượng trưng cho sự hài hòa âm dương trong cuộc sống.

Xôi hoặc bánh chưng: Là món ăn đầu tiên góp mặt trong mâm cúng Rằm. Những hạt gạo nấu xôi hay làm bánh chưng tượng trưng cho trời, như một lời cầu vạn sự được vuông tròn đầy đặn trong năm mới. Các loại xôi được nhiều người ưa chuộng trong ngày Rằm tháng Giêng như: xôi vò, xôi gấc, xôi ngũ sắc… Ảnh: Internet

Nem chay rán: Món nem rán luôn là món ăn truyền thống đầy tinh túy của người Việt. Do đó, món này cũng không thể thiếu trong mâm cỗ chay cúng ngày Rằm. Nhưng phần nhân nem không cho các nguyên liệu như tôm, thịt, cua, trứng mà chỉ có các loại rau củ. Nước chấm nem chay sẽ dùng gia vị chứ không dùng nước mắm. Ảnh: Internet

Giò chay: Thay vì một đĩa giò lụa hoặc giò thủ, bạn có thể chuẩn bị 1 đĩa giò chay được làm từ váng đậu, tỏi tây, lá chuối cùng nhiều gia vị khác như muối, đường, tiêu, hạt nêm… Một đĩa giò chay giúp mâm cỗ cúng trở nên sang trọng và đủ đầy hơn. Ảnh: Internet

Chả lá lốt chay: Cách làm cũng giống như chả thịt chỉ có điều là thay thịt xay bằng đậu phụ đánh nhuyễn ra. Món này kết hợp với xì dầu. Ảnh: Internet

Gỏi ngó sen chay: Ngó sen tước lớp vỏ mỏng, cắt khúc hoặc chẻ ra làm đôi, ngâm trong thau nước có vắt chanh cho ngó sen trắng và giòn. Sau đó, vớt ra rửa sạch rồi trộn với đậu hũ chiên lên, xắt miếng sợi, rau răm và rau quế, ớt xắt nhỏ. Pha chén nước mắm chay tỏi ớt, vắt thêm chanh và bỏ đường cho vừa miệng, rồi rưới đều lên thau gỏi để khoảng 15 phút cho gỏi thấm đều các gia vị thì vớt ra dĩa, nhớ bóp nhẹ cho ráo nước. Rắc một ít đậu phộng và hành phi lên bề mặt để ăn cho thơm và bùi. Ảnh: Internet

Miến trộn chay: Nấm tai mèo, đậu phụ chiên thái chỉ, cà rốt bào sợi xào chín tới, trộn vào miến đã trần qua nước sôi rồi rắc lạc và rau thơm lên trên để trình bày. Ảnh: Internet

Đậu phụ tẩm bột chiên giòn: Trộn hỗn hợp bột gồm ¾ chén bột ngô, ¼ chén bột ngũ cốc, gia vị, hạt tiêu đen với một ít nước. 400g đậu phụ cắt thành những miếng vuông, lăn qua hỗn hợp bột rồi rán vàng đều các mặt. Ảnh: Internet

Củ sen xào đậu phộng: Củ sen rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành miếng dày 1 cm. Đun nóng dầu trong chảo và chiên sen trong vòng 1-2 phút cho mềm và hơi vàng ở các cạnh sau đó vớt ra. Tỏi và gừng băm nhỏ, xào trên chảo với ớt khô, hạt tiêu và hành lá cho đến khi dậy mùi thơm. Cho củ sen vào xào, nêm nếm các loại gia vị. Khoảng 1-2 phút sau thì đổ tinh bột ngô đã hòa với nước, nấu cho đến khi nước sốt sánh lại. Thêm đậu phộng đã rang, bóc vỏ vào trộn đều. Cắt nhỏ hành lá, rắc thêm một ít tiêu vào đĩa củ sen xào. Ảnh: Internet

Rau củ luộc ngũ sắc: Cà rốt, bí xanh, củ cải, đậu bắp, xúp lơ luộc kết hợp với vừng lạc là một món ngũ sắc không thể thiếu trên mâm cúng ngày Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet

Canh nấm chay: Cá rốt, su hào rửa sạch bào vỏ và cắt miếng vừa ăn. Nấm linh chi và nấm kim châm rửa sạch và cắt bỏ góc. Rau mùi rửa sạch và để ráo. Tao hành với dầu thực vật vừa thơm, cho nước vào nấu đến khi nước sôi thì cho nấm, cà rốt, su hào vào nấu chín. Nêm gia vị cho nồi canh vừa ăn rồi tắt bếp rắt rau mùi lên trên. Ảnh: Internet

Hoa Lê

Tổng hợp