“đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”

--- Bài mới hơn ---

  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Tại Sao Lại “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”?
  • Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3, Dù Ai Buôn Bán Gần Xa, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Tháng 3 Mùng 10
  • Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho Tại Bắc Ninh
  • “Thưa thầy, lớp chúng em vẫn tranh luận với nhau về ý nghĩa của câu tục ngữ đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết. Tranh luận nhiều nhưng mỗi người một ý. Em có đem câu này về nhà hỏi bố mẹ thì bố em cũng chịu. Bố em còn bảo: “Ông nội của con mất đã lâu, giỗ nhiều lần rồi nhưng con cái chưa phải chịu đói bao giờ cả”.

    Đây có phải là một câu nói cho vui không ạ?”. Đó là lời của bạn Trần Thu Thảo – lớp trưởng lớp Văn (2008-2011), Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội – hỏi tôi (nhân một sinh hoạt khoa học cuối năm có mời tôi làm báo cáo viên chính).

    Không riêng gì bạn Trần Thu Thảo, thú thực, bản thân tôi nhiều lúc cũng không rõ nguyên do từ đâu dẫn đến câu tục ngữ này. Hầu hết các sách sưu tầm văn hoá dân gian chỉ thống kê chứ chưa giải thích kỹ câu đó (trừ một số câu khá đặc biệt). Đầu năm 2010, khi cuốn “Từ điển tục ngữ Việt” (Nguyễn Đức Dương, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2010) xuất bản, tôi vội vã tra ngay. Mục từ này được giải thích như sau: “Hay bị đói là vào dịp giỗ cha (vì đâu còn lúc nào mà nghĩ tới chuyện ăn trong khi đang mải lo chuyện cúng giỗ); hay được ăn no là vào ba ngày Tết (vì đó là một thông lệ vốn có tự ngàn xưa)”. Cách cắt nghĩa như vậy cũng thật chưa rõ ý.

    Vào ngày Tết, mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi, chúc tụng và ăn uống no nê đủ đầy có lẽ là chuyện không phải bàn cãi. Khôn ngoan đến cửa quan mới biết / Giàu có ba mươi Tết mới hay; Số cô chẳng giàu thì nghèo / Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà; Làm như ba ngày mùa để đâu cho hết / Ăn như ba ngày Tết lấy gì mà ăn; v.v.

    Người Việt Nam ta từ ngày xưa, vẫn coi cái Tết (Nguyên đán) là một thời khắc hệ trọng, thiêng liêng. Cho nên dù khó khăn, nghèo đói đến mấy thì khi Tết về, ai cũng đều phải lo sửa sang nhà cửa, tu sửa bàn thờ tổ tiên, sắm sanh nhiều thức ăn ngon… để thết đãi khách và nhất là để gia đình mình “no đủ cả năm” (theo tín ngưỡng, năm mới không được thiếu thứ gì). Thời buổi bây giờ thì khác. Người ta không đến nỗi phải chờ hết năm mới có cơ hội “đánh đụng” lợn, giã giò, gói bánh chưng, đồ xôi gấc… mà nếu muốn thì lúc nào cũng có thể “kéo Tết về nhà” bằng cách ra chợ mua đủ thứ. Song, dù thế nào, cứ đến Tết là khắp nơi, không ai bảo ai, vẫn cứ “hăng hái” mua sắm thật nhiều. Cái lệ đã thế rồi mà. Tết chẳng riêng ai, Tết mọi nhà / Quê hương, làng xóm, ông bà, tổ tiên…

    Vấn đề mọi người thắc mắc là ở chỗ, chả lẽ ngày giỗ cha (thường cũng làm cỗ bàn khá linh đình) mà lại phải chịu đói hay sao? Mà chính con cái lại là người chịu đói mới lạ chứ?

    Tôi đã có dịp hỏi các cụ cao niên ở nhiều nơi tôi qua (Đông Cứu, Gia Lương, Hà Bắc; Yên Xá, Ý Yên, Nam Định; Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình…) thì biết rõ một điều: Phong tục cũng giỗ ngày xưa (ở một số vùng Việt Nam) khá khắt khe. Giỗ song thân phụ mẫu là giỗ trọng (nhất là ba năm đầu, chưa hết tang). Vào ngày giỗ, con cháu phải theo tang chế (mặc đồ tang, con gái đội khăn xô, con trai đội nùn rơm, chống gậy), đứng trước bàn thờ cha (mẹ) từ sáng sớm. Con trai trưởng phải thường xuyên túc trực, theo dõi đèn nhang và cung kính đáp lễ mỗi khi có khách vào thắp hương tưởng nhớ người quá cố. Việc tiếp đón, mời cơm khách do người nhà gia chủ lo liệu, các con (nhất là con trai) phải nghiêm chỉnh thực hiện nghi lễ bên bàn thờ cho đến khi người khách cuối cùng (đến chia sẻ, ăn uống) chào ra về.

    Tất tả chuẩn bị từ mấy ngày trước, lại phải tập trung lo lắng cho ngày chính giỗ, nên hầu như con cái nhà có đám ít được ăn uống chu đáo. Đấy là chưa nói, còn một số nơi bắt con cái phải nhập phép “tịnh cốc” (không được ăn mặn hay các loại ngũ cốc, chỉ uống nước lã đun sôi) để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ trong ngày này. Nhiều người con, cha mẹ mới mất, vì vẫn còn nhớ thương sầu thảm, cũng chẳng có bụng dạ nào mà ăn uống cả. Vậy thì dù là ngày giỗ cha, có mâm cao cỗ đầy thật đấy, nhưng chuyện họ phải mang bụng đói trong ngày này là điều có thực và cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

    Quan niệm đó ngày nay đã khác. Các nghi thức cơ bản về giỗ chạp tất nhiên vẫn còn được duy trì, nhưng đã thay đổi khá nhiều cho phù hợp với điều kiện hiện tại và phải thừa nhận là càng ngày người ta càng đơn giản hơn. Tôi không rõ là còn nơi nào đó vẫn giữ phong tục cầu kì (như trên vừa nói không) chứ nói chung, chuyện hiếu hỉ bây giờ đã tiến triển theo chiều hướng “văn minh, hiện đại”. Ít có con cái phải rơi vào cảnh “bụng đói meo” trong ngày giỗ cha. Tuy nhiên, nhân Tết Nhâm Thìn đang đến, ta cùng ôn lại chuyện cũ để “nhớ lại một thời”, âu cũng là công việc cần làm để “ôn cố tri tân”.

    PGS-TS Phạm Văn Tình

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết
  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết
  • Kính Dâng Hương Linh Nội Tổ
  • Đón Tết Vua Hùng Ở Hải Triều Âm Tự
  • Một Góc Nhìn Khác Về Việc Lo Hậu Sự Sư Bà Hải Triều Âm
  • Đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết?

    --- Bài mới hơn ---

  • Đàm Vĩnh Hưng Chia Sẻ Xúc Động Trong Ngày Giỗ Ba
  • 8 Món Khai Vị Thực Đơn Cỗ Giỗ
  • Giỗ Tổ Ngành Gỗ Chính Xác Vào Ngày Bao Nhiêu
  • Giỗ Tổ Nghề Tạo Mẫu Tóc
  • Giỗ Tổ Ngành Tóc Việt Nam 2022
  • : đây là một câu thành ngữ Việt Nam, ý nói Tết đến, dù nghèo khó đến đâu thì người ta cũng cố vay mượn, xoay xở để có đủ ăn trong ba ngày Tết sao cho “”. Hơn thế nữa, dù có đói khát quanh năm thì đến Tết, mọi người mà nhất là trẻ em thường được ăn uống no đủ. Bữa ăn ngày Tết thường có nhiều món, đủ chất hơn và sang trọng hơn bữa ăn ngày thường.

    Câu này cho thấy ngày Tết là ngày quan trọng nhất trong tất cả các ngày lễ trong năm.

    Ngày giỗ cha rất quan trọng, nhưng không dứt khoát phải cỗ bàn thịnh soạn. Gặp năm mùa màng thất bát, đói kém, chiến tranh, loạn lạc… thì ngày giỗ cha có khi chỉ có nén hương, chén nước, bát cơm, quả trứng gọi là “cúng cáo”, nhớ ngày kỵ. Như thế không có gì là trái đạo lý. Bởi tín ngưỡng thờ cúng của người Việt không câu nệ mâm cao cỗ đầy, ” Bắt thiếu giỗ, không ai bắt cỗ lưng“. Thế nhưng ba ngày Tết lại là chuyện khác. Người ta có thể túng thiếu, quanh năm nhịn đói, nhịn thèm, nhưng ba ngày Tết cũng phải chạy vạy bằng được để ít nhất không được ăn ngon cũng phải ăn no, hoặc có gì đó khác ngày thường.

    Có câu ” Giàu hay nghèo, ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà“, hay ” Đói cho chết, ngày Tết cũng phải no“.

    Ngày Tết được ăn ngon, ăn no, mặc đẹp, vui vẻ, nhàn hạ thì hy vọng cả năm cũng sẽ được như vậy. Bởi thế, Tết đến người ta không chỉ ăn cho no bụng mà còn ăn để lấy may cả năm.

    Trong câu thành ngữ ” Đói giỗ cha no ba ngày Tết” dân gian đưa ra ngày rất quan trọng là ngày giỗ cha để so sánh, khẳng định một ngày khác còn quan trọng hơn nhiều, đó là ngày Tết, Tết là ngày quan trọng nhất trong tất cả những dịp lễ quan trọng trong năm; Có thể bị đói vào ngày giỗ cha nhưng ba ngày Tết dứt khoát phải được no.

    Tết không chỉ ý nghĩa với người sống mà còn với cả ông bà, tổ tiên. Kẻ ăn mày đến ngày giỗ cha có khi không có gì để cúng, nhưng Tết đến cũng phải cố tìm cách có được bữa tươm tất, no bụng. Không ai muốn (và không thể) “khất” được cái Tết. Không thể nhịn đói nằm co khi cả đất trời, thiên hạ đều náo nức đón Tết, vui Xuân. Đó chính là sự đặc biệt của cái Tết, đặc biệt hơn tất cả những ngày đặc biệt trong năm.

    Dịch nghĩa câu Bắt thiếu giỗ không ai bắt cỗ lưng: Nếu con cháu quên ngày giỗ của ông bà cha mẹ thì thật đáng trách, nhưng nhớ đến ngày giỗ thì dù cỗ bàn cúng giỗ có đơn sơ thì không ai trách điều này.

    Bắt: là bắt lỗi, trách mắng.

    Cỗ lưng: lưng tức là vơi, lưng lửng, ở đây là mâm cỗ vơi, đơn giản, không tươm tất, thịnh soạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đám Giỗ Nấu Món Gì? Nấu Cỗ 29
  • Giỗ Tổ Ngành Tóc 2022 Tại Bảo Lộc
  • Ấn Tượng Lễ Giỗ Tổ Ngành Tóc 2022
  • Lễ Giỗ Tổ Ngành Tóc Việt Nam
  • 6 Thực Đơn Đám Giỗ Thịnh Soạn, Chu Đáo Theo Từng Vùng Miền
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • “đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Tại Sao Lại “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”?
  • Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3, Dù Ai Buôn Bán Gần Xa, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Tháng 3 Mùng 10
  • “Thưa thầy, lớp chúng em vẫn tranh luận với nhau về ý nghĩa của câu tục ngữ “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”. Tranh luận nhiều nhưng mỗi người một ý. Em có đem câu này về nhà hỏi bố mẹ thì bố em cũng chịu. Bố em còn bảo: “Ông nội của con mất đã lâu, giỗ nhiều lần rồi nhưng con cái chưa phải chịu đói bao giờ cả”. Đây có phải là một câu nói cho vui không ạ?”.

    PGS-TS Phạm Văn Tình viết tiếp: “Không riêng gì bạn Trần Thu Thảo, thú thực, bản thân tôi nhiều lúc cũng không rõ nguyên do từ đâu dẫn đến câu tục ngữ này. Hầu hết các sách sưu tầm văn hóa dân gian chỉ thống kê chứ chưa giải thích kỹ câu đó, trừ một số câu khá đặc biệt. Đầu năm 2010, khi cuốn “Từ điển tục ngữ Việt” (Nguyễn Đức Dương, NXB Tổng hợp TP HCM, 2010) xuất bản, tôi vội vã tra ngay. Mục từ này được giải thích như sau: “Hay bị đói là vào dịp giỗ cha (vì đâu còn lúc nào mà nghĩ tới chuyện ăn trong khi đang mải lo chuyện cúng giỗ); hay được ăn no là vào ba ngày Tết (vì đó là một thông lệ vốn có tự ngàn xưa)”. Cách cắt nghĩa như vậy cũng thật chưa rõ ý”.

    Để “rõ ý” hơn, PGS-TS Phạm Văn Tình đã đi “hỏi các cụ cao niên ở nhiều nơi tôi qua”, theo đó, “phong tục cúng giỗ ngày xưa (ở một số vùng Việt Nam) khá khắt khe”, nghĩa là giỗ ba năm đầu, con cháu còn phải mặc đồ tang, túc trực ở bàn thờ từ sáng sớm để đáp lễ người đến viếng, “cho đến khi người khách cuối cùng (đến chia sẻ, ăn uống) chào ra về (…); một số nơi bắt con cái phải nhập phép “tịnh cốc” (không được ăn mặn hay các loại ngũ cốc, chỉ uống nước lã đun sôi) để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ trong ngày này (…). Vậy thì dù là ngày giỗ cha, có mâm cao cỗ đầy thật đấy, nhưng chuyện họ phải mang bụng đói trong ngày này là điều có thực và cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu”.

    Với “Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam”, nhóm tác giả Vũ Dung – Vũ Thúy Anh – Vũ Quang Hào lại lý giải “đói giỗ cha” là do “có những người khách không mời mà đến, bởi vậy chủ nhà có khi phải nhịn miệng mà thết khách cho vui lòng họ”.

    Theo chúng tôi, khảo sát, lý giải của PGS-TS Phạm Văn Tình công phu, cặn kẽ hơn cả nhưng thực chất cũng là đi theo hướng giải quyết vấn đề của Nguyễn Đức Dương và nhóm Vũ Dung mà thôi.

    Thực ra, ở đây ý dân gian nói chuyện “đói” là do thiếu đói chứ không phải “đói” do không có thời gian để ăn, phải “tịnh cốc” hay “sự cố” khách không mời mà đến. Giỗ cha là dịp lễ trọng. Nếu “đói vì mải lo chuyện cúng giỗ” thì cúng xong cũng phải được ăn chứ? (tục ngữ có câu “Trâu bò được ngày phá đỗ, con cháu được bữa giỗ ông”; “Một ngày giỗ cha, ba ngày húp nước xáo” kia mà!).

    Câu tục ngữ được hiểu như sau: Ngày giỗ cha rất quan trọng, thường làm rất to nhưng giỗ cha không dứt khoát phải cỗ bàn thịnh soạn. Gặp năm mùa màng thất bát, đói kém, chiến tranh, loạn lạc… thì có khi chỉ có nén hương, chén nước, bát cơm, là “cúng cáo” để nhớ ngày kỵ. Như thế không có gì là trái đạo lý bởi “Bắt thiếu giỗ, không ai bắt cỗ lưng”. Thế nhưng, ba ngày Tết lại là chuyện khác. Người ta có thể túng thiếu, quanh năm nhịn đói, nhịn thèm nhưng ba ngày Tết cũng phải chạy vạy bằng được để ít nhất không được ăn ngon cũng phải ăn no (“Giàu hay nghèo, ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”; “Đói cho chết, ngày Tết cũng phải no”). Quanh năm cấy trồng, chăn nuôi, tằn tiện để dành cho Tết. Ngày Tết được ăn ngon, mặc đẹp, vui vẻ, nhàn hạ thì hy vọng cả năm cũng sẽ được như vậy. Bởi thế, Tết đến, người ta không chỉ ăn cho no bụng mà còn ăn để lấy may cả năm. Tết không chỉ có ý nghĩa với người sống mà còn với cả ông bà, tổ tiên. Kẻ ăn mày đến ngày giỗ cha có khi chỉ “dầu nhang cúng cáo” nhưng Tết đến cũng phải cố tìm cách có được bữa tươm tất, no bụng.

    Dân gian đưa ra ngày rất quan trọng (giỗ cha) để so sánh, khẳng định một ngày khác còn quan trọng hơn nhiều: Tết là ngày quan trọng nhất trong tất cả những dịp lễ quan trọng trong năm. Có thể bị đói vào ngày giỗ cha nhưng ba ngày Tết dứt khoát phải được no (tương tự: “Cha chết không lo bằng gái to trong nhà”; “Đau mắt không bằng giắt răng”…). Có nghĩa là thông điệp chính của câu tục ngữ nằm ở vế thứ hai chứ không phải vế đầu. Do đó, không nên băn khoăn, cố đi tìm nghĩa đen và cách lý giải nội dung vế đầu.

    Giỗ là chuyện của một gia đình nhưng Tết lại là thời khắc cả làng nước náo nức đón mùa Xuân mới. Hàng ngàn năm qua, bất kể thanh bình yên vui hay chiến tranh khốn khổ, mỗi năm một lần, cái Tết cổ truyền Việt Nam vẫn đến rạo rực, tươi mới, thắp sáng hy vọng vào ngày mai trong lòng muôn người, muôn nhà, bất kể sang giàu hay nghèo khó.

    Hoàng Tuấn Công

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết
  • Kính Dâng Hương Linh Nội Tổ
  • Đón Tết Vua Hùng Ở Hải Triều Âm Tự
  • Một Góc Nhìn Khác Về Việc Lo Hậu Sự Sư Bà Hải Triều Âm
  • Cuộc Đời Và Đạo Quả Của Sư Bà Hải Triều Âm
  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết

    --- Bài mới hơn ---

  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết
  • “đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Tại Sao Lại “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”?
  • Theo PGS-TS Phạm Văn Tình, phong tục cũng giỗ ngày xưa (ở một số vùng Việt Nam) khá khắt khe. Giỗ song thân phụ mẫu là giỗ trọng (nhất là ba năm đầu, chưa hết tang). Vào ngày giỗ, con cháu phải theo tang chế (mặc đồ tang, con gái đội khăn xô, con trai đội nùn rơm, chống gậy), đứng trước bàn thờ cha (mẹ) từ sáng sớm. Con trai trưởng phải thường xuyên túc trực, theo dõi đèn nhang và cung kính đáp lễ mỗi khi có khách vào thắp hương tưởng nhớ người quá cố. Việc tiếp đón, mời cơm khách do người nhà gia chủ lo liệu, các con (nhất là con trai) phải nghiêm chỉnh thực hiện nghi lễ bên bàn thờ cho đến khi người khách cuối cùng (đến chia sẻ, ăn uống) chào ra về.

    Tất tả chuẩn bị từ mấy ngày trước, lại phải tập trung lo lắng cho ngày chính giỗ, nên hầu như con cái nhà có đám ít được ăn uống chu đáo. Đấy là chưa nói, còn một số nơi bắt con cái phải nhập phép “tịnh cốc” (không được ăn mặn hay các loại ngũ cốc, chỉ uống nước lã đun sôi) để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ trong ngày này. Nhiều người con, cha mẹ mới mất, vì vẫn còn nhớ thương sầu thảm, cũng chẳng có bụng dạ nào mà ăn uống cả. Vậy thì dù là ngày giỗ cha, có mâm cao cỗ đầy thật đấy, nhưng chuyện họ phải mang bụng đói trong ngày này là điều có thực và cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

    Ý nghĩa và thói quen của người Việt còn đúc kết trong “no ba ngày Tết”. Cả năm có thể khổ cực vất vả nhưng Tết phải sung túc. Không có cũng phải cố, phải vay mượn. Những ngày cận Tết, cả DN lẫn người dân đều có nhu cầu cao về tiền. Không thể vay ngân hàng, họ buộc phải tìm đến nguồn tín dụng đen vay tạm lấy tiền trả nợ, chi tiêu nóng để được an thân mấy ngày tết rồi ôm nỗi lo vào năm mới.

    Có công ty nghĩ ra “sáng kiến” cấn luôn chiếc xe chở nhân viên, nghỉ Tết không dùng đến nên đem thế chấp, vay 500 triệu với lãi suất 1.500 đồng/triệu/ngày. Hy vọng ra ngoài Tết đòi được tiền sẽ thanh toán, lấy xe về. Với số tiền phải trả 22,5 triệu đồng/tháng, tính ra lãi suất là 4,5%/tháng.

    Vòng quay đáo hạn ngân hàng cuối năm cũng đẩy người dân và doanh nghiệp vào tình cảnh phải chọn lãi suất khủng của tín dụng đen. Một anh bạn than thở, vì cần tiền đáo hạn ngân hàng trong vòng 3 ngày cuối năm, ông chủ tín dụng đen đã đưa ra một mức lãi suất khủng 0,4%/ngày, tương đương với 12%/tháng và 144%/năm.

    Nguyễn Quang Tuấn, nhân viên kinh doanh của một tờ báo, than thở: “Hai năm trước mua được căn nhà trả góp. Năm rồi kém quá, cuối năm không được thưởng gì hết, đành phải bán căn nhà. Trả tiền mượn gia đình, trả tiền ngân hàng, trả tiền cò và tiền trượt giá… còn đúng mấy chục triệu. Về quê đi một vòng xong, Tết hết lại tiếp tục cày từ con số 0”.

    Tết nghèo kiểu gì cũng phải chi xài thỏa sức.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kính Dâng Hương Linh Nội Tổ
  • Đón Tết Vua Hùng Ở Hải Triều Âm Tự
  • Một Góc Nhìn Khác Về Việc Lo Hậu Sự Sư Bà Hải Triều Âm
  • Cuộc Đời Và Đạo Quả Của Sư Bà Hải Triều Âm
  • Lâm Đồng: Sư Bà Hải Triều Âm Tân Viên Tịch
  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”

    --- Bài mới hơn ---

  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Tại Sao Lại “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”?
  • Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3, Dù Ai Buôn Bán Gần Xa, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Tháng 3 Mùng 10
  • Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho Tại Bắc Ninh
  • Status Về Cha, 50+ Dòng Status Về Ngày Của Cha 21/6 Hay Ý Nghĩa
  • Trong bài “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết” trên Báo Lao Động số Chủ nhật, năm 2012, PGS-TS Phạm Văn Tình mở đầu bằng thắc mắc của sinh viên Trần Thu Thảo:

    “Thưa thầy, lớp chúng em vẫn tranh luận với nhau về ý nghĩa của câu tục ngữ “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”. Tranh luận nhiều nhưng mỗi người một ý. Em có đem câu này về nhà hỏi bố mẹ thì bố em cũng chịu. Bố em còn bảo: “Ông nội của con mất đã lâu, giỗ nhiều lần rồi nhưng con cái chưa phải chịu đói bao giờ cả”. Đây có phải là một câu nói cho vui không ạ?”.

    PGS-TS Phạm Văn Tình viết tiếp: “Không riêng gì bạn Trần Thu Thảo, thú thực, bản thân tôi nhiều lúc cũng không rõ nguyên do từ đâu dẫn đến câu tục ngữ này. Hầu hết các sách sưu tầm văn hóa dân gian chỉ thống kê chứ chưa giải thích kỹ câu đó, trừ một số câu khá đặc biệt.

    Đầu năm 2010, khi cuốn “Từ điển tục ngữ Việt” (Nguyễn Đức Dương, NXB Tổng hợp TP HCM, 2010) xuất bản, tôi vội vã tra ngay. Mục từ này được giải thích như sau: “Hay bị đói là vào dịp giỗ cha (vì đâu còn lúc nào mà nghĩ tới chuyện ăn trong khi đang mải lo chuyện cúng giỗ); hay được ăn no là vào ba ngày Tết (vì đó là một thông lệ vốn có tự ngàn xưa)”. Cách cắt nghĩa như vậy cũng thật chưa rõ ý”.

    Để “rõ ý” hơn, PGS-TS Phạm Văn Tình đã đi “hỏi các cụ cao niên ở nhiều nơi tôi qua”, theo đó, “phong tục cúng giỗ ngày xưa (ở một số vùng Việt Nam) khá khắt khe”, nghĩa là giỗ ba năm đầu, con cháu còn phải mặc đồ tang, túc trực ở bàn thờ từ sáng sớm để đáp lễ người đến viếng, “cho đến khi người khách cuối cùng (đến chia sẻ, ăn uống) chào ra về (…); một số nơi bắt con cái phải nhập phép “tịnh cốc” (không được ăn mặn hay các loại ngũ cốc, chỉ uống nước lã đun sôi) để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ trong ngày này (…). Vậy thì dù là ngày giỗ cha, có mâm cao cỗ đầy thật đấy, nhưng chuyện họ phải mang bụng đói trong ngày này là điều có thực và cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu”.

    Với “Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam”, nhóm tác giả Vũ Dung – Vũ Thúy Anh – Vũ Quang Hào lại lý giải “đói giỗ cha” là do “có những người khách không mời mà đến, bởi vậy chủ nhà có khi phải nhịn miệng mà thết khách cho vui lòng họ”.

    Theo chúng tôi, khảo sát, lý giải của PGS-TS Phạm Văn Tình công phu, cặn kẽ hơn cả nhưng thực chất cũng là đi theo hướng giải quyết vấn đề của Nguyễn Đức Dương và nhóm Vũ Dung mà thôi.

    Thực ra, ở đây ý dân gian nói chuyện “đói” là do thiếu đói chứ không phải “đói” do không có thời gian để ăn, phải “tịnh cốc” hay “sự cố” khách không mời mà đến. Giỗ cha là dịp lễ trọng. Nếu “đói vì mải lo chuyện cúng giỗ” thì cúng xong cũng phải được ăn chứ? (tục ngữ có câu “Trâu bò được ngày phá đỗ, con cháu được bữa giỗ ông”; “Một ngày giỗ cha, ba ngày húp nước xáo” kia mà!).

    Câu tục ngữ được hiểu như sau: Ngày giỗ cha rất quan trọng, thường làm rất to nhưng giỗ cha không dứt khoát phải cỗ bàn thịnh soạn. Gặp năm mùa màng thất bát, đói kém, chiến tranh, loạn lạc… thì có khi chỉ có nén hương, chén nước, bát cơm, là “cúng cáo” để nhớ ngày kỵ. Như thế không có gì là trái đạo lý bởi “Bắt thiếu giỗ, không ai bắt cỗ lưng”. Thế nhưng, ba ngày Tết lại là chuyện khác. Người ta có thể túng thiếu, quanh năm nhịn đói, nhịn thèm nhưng ba ngày Tết cũng phải chạy vạy bằng được để ít nhất không được ăn ngon cũng phải ăn no (“Giàu hay nghèo, ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”; “Đói cho chết, ngày Tết cũng phải no”). Quanh năm cấy trồng, chăn nuôi, tằn tiện để dành cho Tết. Ngày Tết được ăn ngon, mặc đẹp, vui vẻ, nhàn hạ thì hy vọng cả năm cũng sẽ được như vậy. Bởi thế, Tết đến, người ta không chỉ ăn cho no bụng mà còn ăn để lấy may cả năm. Tết không chỉ có ý nghĩa với người sống mà còn với cả ông bà, tổ tiên. Kẻ ăn mày đến ngày giỗ cha có khi chỉ “dầu nhang cúng cáo” nhưng Tết đến cũng phải cố tìm cách có được bữa tươm tất, no bụng.

    Dân gian đưa ra ngày rất quan trọng (giỗ cha) để so sánh, khẳng định một ngày khác còn quan trọng hơn nhiều: Tết là ngày quan trọng nhất trong tất cả những dịp lễ quan trọng trong năm. Có thể bị đói vào ngày giỗ cha nhưng ba ngày Tết dứt khoát phải được no (tương tự: “Cha chết không lo bằng gái to trong nhà”; “Đau mắt không bằng giắt răng”…). Có nghĩa là thông điệp chính của câu tục ngữ nằm ở vế thứ hai chứ không phải vế đầu. Do đó, không nên băn khoăn, cố đi tìm nghĩa đen và cách lý giải nội dung vế đầu.

    Giỗ là chuyện của một gia đình nhưng Tết lại là thời khắc cả làng nước náo nức đón mùa Xuân mới. Hàng ngàn năm qua, bất kể thanh bình yên vui hay chiến tranh khốn khổ, mỗi năm một lần, cái Tết cổ truyền Việt Nam vẫn đến rạo rực, tươi mới, thắp sáng hy vọng vào ngày mai trong lòng muôn người, muôn nhà, bất kể sang giàu hay nghèo khó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết
  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết
  • Kính Dâng Hương Linh Nội Tổ
  • Đón Tết Vua Hùng Ở Hải Triều Âm Tự
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”

    --- Bài mới hơn ---

  • Tại Sao Lại “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”?
  • Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3, Dù Ai Buôn Bán Gần Xa, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Tháng 3 Mùng 10
  • Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho Tại Bắc Ninh
  • Status Về Cha, 50+ Dòng Status Về Ngày Của Cha 21/6 Hay Ý Nghĩa
  • Nhớ Về Cội Nguồn, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Bằng Những Vần Thơ Ý Nghĩa
  • “Thưa thầy, lớp chúng em vẫn tranh luận với nhau về ý nghĩa của câu tục ngữ “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết”. Tranh luận nhiều nhưng mỗi người một ý. Em có đem câu này về nhà hỏi bố mẹ thì bố em cũng chịu. Bố em còn bảo: “Ông nội của con mất đã lâu, giỗ nhiều lần rồi nhưng con cái chưa phải chịu đói bao giờ cả”. Đây có phải là một câu nói cho vui không ạ?”.

    PGS-TS Phạm Văn Tình viết tiếp: “Không riêng gì bạn Trần Thu Thảo, thú thực, bản thân tôi nhiều lúc cũng không rõ nguyên do từ đâu dẫn đến câu tục ngữ này. Hầu hết các sách sưu tầm văn hóa dân gian chỉ thống kê chứ chưa giải thích kỹ câu đó, trừ một số câu khá đặc biệt. Đầu năm 2010, khi cuốn “Từ điển tục ngữ Việt” (Nguyễn Đức Dương, NXB Tổng hợp TP HCM, 2010) xuất bản, tôi vội vã tra ngay. Mục từ này được giải thích như sau: “Hay bị đói là vào dịp giỗ cha (vì đâu còn lúc nào mà nghĩ tới chuyện ăn trong khi đang mải lo chuyện cúng giỗ); hay được ăn no là vào ba ngày Tết (vì đó là một thông lệ vốn có tự ngàn xưa)”. Cách cắt nghĩa như vậy cũng thật chưa rõ ý”.

    Để “rõ ý” hơn, PGS-TS Phạm Văn Tình đã đi “hỏi các cụ cao niên ở nhiều nơi tôi qua”, theo đó, “phong tục cúng giỗ ngày xưa (ở một số vùng Việt Nam) khá khắt khe”, nghĩa là giỗ ba năm đầu, con cháu còn phải mặc đồ tang, túc trực ở bàn thờ từ sáng sớm để đáp lễ người đến viếng, “cho đến khi người khách cuối cùng (đến chia sẻ, ăn uống) chào ra về (…); một số nơi bắt con cái phải nhập phép “tịnh cốc” (không được ăn mặn hay các loại ngũ cốc, chỉ uống nước lã đun sôi) để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ trong ngày này (…). Vậy thì dù là ngày giỗ cha, có mâm cao cỗ đầy thật đấy, nhưng chuyện họ phải mang bụng đói trong ngày này là điều có thực và cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu”.

    Với “Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt Nam”, nhóm tác giả Vũ Dung – Vũ Thúy Anh – Vũ Quang Hào lại lý giải “đói giỗ cha” là do “có những người khách không mời mà đến, bởi vậy chủ nhà có khi phải nhịn miệng mà thết khách cho vui lòng họ”.

    Theo chúng tôi, khảo sát, lý giải của PGS-TS Phạm Văn Tình công phu, cặn kẽ hơn cả nhưng thực chất cũng là đi theo hướng giải quyết vấn đề của Nguyễn Đức Dương và nhóm Vũ Dung mà thôi.

    Thực ra, ở đây ý dân gian nói chuyện “đói” là do thiếu đói chứ không phải “đói” do không có thời gian để ăn, phải “tịnh cốc” hay “sự cố” khách không mời mà đến. Giỗ cha là dịp lễ trọng. Nếu “đói vì mải lo chuyện cúng giỗ” thì cúng xong cũng phải được ăn chứ? (tục ngữ có câu “Trâu bò được ngày phá đỗ, con cháu được bữa giỗ ông”; “Một ngày giỗ cha, ba ngày húp nước xáo” kia mà!).

    Câu tục ngữ được hiểu như sau: Ngày giỗ cha rất quan trọng, thường làm rất to nhưng giỗ cha không dứt khoát phải cỗ bàn thịnh soạn. Gặp năm mùa màng thất bát, đói kém, chiến tranh, loạn lạc… thì có khi chỉ có nén hương, chén nước, bát cơm, là “cúng cáo” để nhớ ngày kỵ. Như thế không có gì là trái đạo lý bởi “Bắt thiếu giỗ, không ai bắt cỗ lưng”. Thế nhưng, ba ngày Tết lại là chuyện khác. Người ta có thể túng thiếu, quanh năm nhịn đói, nhịn thèm nhưng ba ngày Tết cũng phải chạy vạy bằng được để ít nhất không được ăn ngon cũng phải ăn no (“Giàu hay nghèo, ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”; “Đói cho chết, ngày Tết cũng phải no”). Quanh năm cấy trồng, chăn nuôi, tằn tiện để dành cho Tết. Ngày Tết được ăn ngon, mặc đẹp, vui vẻ, nhàn hạ thì hy vọng cả năm cũng sẽ được như vậy. Bởi thế, Tết đến, người ta không chỉ ăn cho no bụng mà còn ăn để lấy may cả năm. Tết không chỉ có ý nghĩa với người sống mà còn với cả ông bà, tổ tiên. Kẻ ăn mày đến ngày giỗ cha có khi chỉ “dầu nhang cúng cáo” nhưng Tết đến cũng phải cố tìm cách có được bữa tươm tất, no bụng.

    Dân gian đưa ra ngày rất quan trọng (giỗ cha) để so sánh, khẳng định một ngày khác còn quan trọng hơn nhiều: Tết là ngày quan trọng nhất trong tất cả những dịp lễ quan trọng trong năm. Có thể bị đói vào ngày giỗ cha nhưng ba ngày Tết dứt khoát phải được no (tương tự: “Cha chết không lo bằng gái to trong nhà”; “Đau mắt không bằng giắt răng”…). Có nghĩa là thông điệp chính của câu tục ngữ nằm ở vế thứ hai chứ không phải vế đầu. Do đó, không nên băn khoăn, cố đi tìm nghĩa đen và cách lý giải nội dung vế đầu.

    Giỗ là chuyện của một gia đình nhưng Tết lại là thời khắc cả làng nước náo nức đón mùa Xuân mới. Hàng ngàn năm qua, bất kể thanh bình yên vui hay chiến tranh khốn khổ, mỗi năm một lần, cái Tết cổ truyền Việt Nam vẫn đến rạo rực, tươi mới, thắp sáng hy vọng vào ngày mai trong lòng muôn người, muôn nhà, bất kể sang giàu hay nghèo khó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • “đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết
  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết
  • Kính Dâng Hương Linh Nội Tổ
  • Quyền Tài Chương 1987: Ngày Giỗ Của Ba

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Full
  • Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Chương 62
  • Giải Thích Câu Ca Dao Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba
  • Kỷ Niệm 1770 Năm Ngày Mất Anh Hùng Dân Tộc Triệu Thị Trinh Và Khai Hội Lễ Hội Bà Triệu
  • Cây Hoa Sữa Dáng Giống Voi Bà Triệu, Trả 6 Tỷ Đồng Không Bán
  • Chương 1987: Ngày giỗ của ba

    Buổi tối.

    Trời đã tối hẳn.

    Trong phòng ngủ Tứ Hợp viện, Đổng Học Bân mở mắt mới phát hiện trời đã tối rồi, ngáp một cái sờ sờ điện thoại di động của mình nhìn thời gian, hay thật, đã chín giờ hơn, không ngờ mình ngủ từ ba giờ chiều đến bây giờ? Sáu tiếng đồng hồ? Cũng khó trách, Đổng Học Bân hôm qua một ngày một đêm không chợp mắt, duỗi lưng một cái nhanh chóng xuống giường, lúc mang dép cũng nhìn chăn bên cạnh một chút, Tạ Tuệ Lan và đứa nhỏ cũng không biết đi đâu rồi, một người cũng không thấy.

    Đẩy cửa ra phòng, phát hiện phòng ngủ đối diện có tia sáng mờ.

    Đổng Học Bân đẩy cửa tiến vào, phát hiện Tạ Tuệ Lan đang ngồi trên giường dỗ đứa nhỏ ngủ, tiểu bảo bảo đang híp mắt đắc ý nằm, còn chưa ngủ, nhưng hình như sắp rồi.

    “Suỵt.” Tạ Tuệ Lan dựng thẳng ngón tay ngoài miệng.

    Đổng Học Bân nói: “Trễ như vậy rồi, sao không gọi?”

    Tạ Tuệ Lan nói: “Mẹ nói cho anh ngủ nhiều một chút, cơm đều để dành cho anh.”

    Đổng Học Bân chớp mắt nói: “Vậy hai mẹ con đây là muốn ngủ? Sao chạy phòng này ngủ?”

    “Mẹ sợ đánh thức anh, nói anh mệt mỏi muốn nghỉ ngơi, không cho mẹ con em vào, hai mẹ con chỉ có thể đi phòng này, ha ha.” Tạ Tuệ Lan nhìn hắn, “Nhà khác bình thường có cháu trai, làm gì còn lo cho con trai, hơn nữa con trai đều lớn như vậy rồi, lại càng không cần quan tâm, lực chú ý khẳng định tất cả trên người cháu trai, mẹ em thì ngược lại, có cháu trai rồi chuyện gì cũng đều nghĩ đến anh trước, cái khác đều để sau.”

    Đổng Học Bân mỉm cười nói: “Đương nhiên, đó là mẹ anh mà, được rồi, thừa dịp đứa nhỏ còn chưa ngủ, hai mẹ con nhanh chóng đi qua phòng kia đi, phòng này lấy ánh sáng không tốt, chiếu vào cũng có chút chói, bên dưới lại không có lót gì cả, ngủ khó chịu.”

    “Em cũng nghĩ như vậy.” Tạ Tuệ Lan ừm một cái. Ôm đứa nhỏ đi.

    Đổng Học Bân nói: “Vậy anh đi hâm nóng cơm trước, mẹ đâu? Cũng ngủ?”

    Tạ Tuệ Lan nhìn nhìn bên ngoài, “Vừa rồi nghe tiếng cửa, hình như đi ra, em cũng không rõ ràng lắm.”

    “Đi ra? Buổi tối đi ra ngoài làm gì?” Đổng Học Bân nhíu nhíu mày, “Em đừng quản để anh ra xem.”

    Nói xong, Đổng Học Bân để trần đi ra, ngay cả áo khoác cũng không có mặc, dép trên chân kéo lê trên từng bước đi. Hắn là lớn lên trong ngõ kinh thành. Vào mùa hè, nam đồng chí mặc kệ già trẻ, cởi trần ra ngõ thuộc về hạng mục truyền thống. Hiện tại không phải thời gian công tác, không ở trong huyện, lại đều là người nhà của mình. Đổng Học Bân cũng buông xuống rất nhiều ngụy trang không cần thiết, cái này mới là hắn chân chính, Đổng Học Bân cho dù đi tới ngày hôm nay, cho dù đi tới cấp bậc ngày hôm nay, bên trong của hắn thật ra cũng vẫn là người của vài chục năm trước cởi trần trong ngõ mang dép ra phố, mặc dù cởi trần, mặc dù mang dép, ánh mắt cho tới bây giờ cũng đều mang theo kiêu ngạo của mình.

    Trong sân không có.

    Bên ngoài ngõ cũng không thấy được.

    Đổng Học Bân không thể làm gì khác hơn là đi trở về, tự mình đi phòng bếp hâm nóng cơm, sau đó cũng không quản trong sân có muỗi hay không, đem đồ ăn ra bàn đá dưới gốc cây ngồi ăn.

    Loan Hiểu Bình cầm một túi đồ đẩy cửa tiến vào, “Ơ? Dậy rồi?”

    Đổng Học Bân nuốt đồ ăn trong miệng xuống, vội nói: “Mẹ đi đâu vậy? Buổi tối rồi còn ra đi? Có việc mẹ cứ kêu Tuệ Lan đi giúp mẹ.”

    Loan Hiểu Bình thản nhiên nói: “Con bé làm gì biết mua.”

    Đổng Học Bân ổn định tinh thần nhìn lại, trong túi nilon là một túi tiền giấy. Hắn ngạc nhiên một chút, bấm đốt ngón tay xem ngày mới bừng tỉnh đại ngộ vỗ trán. “Con thiếu chút nữa đã quên! Ngày mai là ngày giỗ của ba!”

    Loan Hiểu Bình nhìn phòng bắc, oán giận nói: “Nói nhỏ chút, đừng để cho vợ con nghe.”

    “Cái này sợ cái gì?” Đổng Học Bân không nói gì.

    Loan Hiểu Bình nói: “Hôm nay là tiệc trăm ngày của con trai hai đứa, hỉ sự mà, tuy rằng không phải một ngày với ngày giỗ của ba con, nhưng là kề bên, nhà vợ là nhà giàu, chú ý có thể nhiều, sợ bọn họ kiêng kỵ, cho nên một hồi mười hai giờ, mẹ với con đi đốt giấy là được.”

    Đổng Học Bân ai da nói: “Mẹ coi mẹ kìa, không đến mức, nhà bọn họ Tuệ Lan có chú ý cái gì đâu, hơn nữa cũng không có gì kiêng kỵ.”

    Loan Hiểu Bình nói: “Nói nhỏ chút, nghe mẹ, con ăn cơm trước.”

    Sau khi ăn xong, Đổng Học Bân quay về phòng nhìn, Tuệ Lan và đứa nhỏ tựa như đều đang ngủ, Đổng Học Bân cũng không dám phát ra động tĩnh, cẩn thận đóng cửa lại đi ra.

    0 giờ.

    Loan Hiểu Bình từ trong phòng đi ra, “Đi thôi.”

    Đổng Học Bân vẫn ở trong sân chờ, nghe vậy gật đầu, cùng mẹ già đi ra đầu ngõ, tìm một chổ ngồi xổm xuống, mẹ già bắt đầu dọn đồ, Đổng Học Bân cũng hỗ trợ. Hiện tại lúc này, cho dù là Hậu Hải cũng không có người, náo nhiệt chính là quán bar phố đầu kia, không phải khu dân cư bên này.

    “Lão Đổng à, tôi và con trai lại tới thăm ông, mấy lần trước chuyện tình bận quá, cũng đều không nói nhiều được với ông, con trai ông hiện tại có tiền đồ, ông đoán xem nó hiện tại làm quan gì? Ha ha, tôi cam đoan ông đoán đều đoán không được.” Loan Hiểu Bình vừa đốt giấy vừa cười nói: “Nó đã làm bí thư huyện uỷ, cấp chính xử, so với ông bạn học lão Tôn của ông lúc trước nói vừa đến đã chọc giận ông, ổng cũng không mới là cấp chính khoa sao? Còn đều hơn năm mươi tuổi, nhưng ông xem con trai chúng ta, mới hai mươi bảy tuổi đã là bí thư huyện uỷ, có tiền đồ nhiều nha, nghe nói lão Tôn năm ngoái cũng bệnh chết? Ông ở bên dưới mà gặp phải ổng cũng nên đem chuyện này ra nói chọc tức ổng, ổng chọc tức ông cả đời, chúng ta cũng không thể khách khí, ha ha, còn có chuyện cao hứng hơn nữa, lần trước không phải nói với ông con trai tôi cưới một người vợ đặc biệt đẹp sao, con dâu tôi cũng thăng quan, hiện tại ông đoán xem là cấp bậc gì? Đó là bí thư thị ủy, bí thư thị ủy của thành phố cấp địa, một người quản vài triệu người, đặc biệt có bản lĩnh, hơn nữa bây giờ còn cho Đổng gia chúng ta thêm một cháu trai, tên là Đổng Trọng, Tiểu Bân đặt tên đó, đứa nhỏ rất đẹp, lớn lên giống mẹ nó, trưởng thành khẳng định còn có tiền đồ hơn so với Tiểu Bân.”

    Đổng Học Bân lúc này cũng đốt vài tờ vàng mã, “Ba, vài năm nay bận quá, cũng không đi thăm ba được mấy lần, mẹ con bên kia xx` cũng không có thường xuyên gặp, con làm con thật sự không tính là hiếu thuận, cũng may mẹ con hiện tại có chú Dương chiếu cố…” Nói xong hơi nghiêng đầu, “Con có thể nói chú Dương không?”

    Loan Hiểu Bình gật đầu, “Mẹ sớm nói với ba con rồi, biết mẹ có người chiếu cố ba con cũng sẽ yên tâm, ổng vẫn đều là như thế, chỉ cần hai mẹ con chúng ta sống tốt, thì ổng cái gì cũng tốt.” Nói đến đây, vành mắt mẹ già cũng đỏ hồng, nước mắt chảy ra, nức nở nói: “Cũng là… Vì sao đi sớm như vậy, ba con nếu như vẫn còn, là có thể thấy được cháu trai rồi.”

    Đột nhiên, phía sau truyền đến âm thanh của Tạ Tuệ Lan, “Ba hiện tại cũng có thể thấy, con đem đứa nhỏ ôm tới.”

    Giao diện cho điện thoại

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thăm Mộ Bác Giáp Chiều 27/10
  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9
  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác
  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác
  • Tại Sao Lại “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”?

    --- Bài mới hơn ---

  • Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng 10 Tháng 3, Dù Ai Buôn Bán Gần Xa, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Tháng 3 Mùng 10
  • Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho Tại Bắc Ninh
  • Status Về Cha, 50+ Dòng Status Về Ngày Của Cha 21/6 Hay Ý Nghĩa
  • Nhớ Về Cội Nguồn, Nhớ Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Bằng Những Vần Thơ Ý Nghĩa
  • Những Lời Chúc Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Hay, Ý Nghĩa Nhất
  • Tục ngữ Việt Nam có câu: “Đói giỗ Cha, no ba ngày Tết”. Cái ý “No ba ngày Tết” thì hầu như ai cũng hiểu. Tuy nhiên vấn đề khó hiểu và gây tranh cãi tại sao lại “đói giỗ cha” hoặc “đói ngày giỗ cha”? “Thưa thầy, lớp chúng em vẫn tranh luận với nhau về ý nghĩa của câu tục ngữ đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết. Tranh luận nhiều nhưng mỗi người một ý. Em có đem câu này về nhà hỏi bố mẹ thì bố em cũng chịu. Bố em còn bảo: “Ông nội của con mất đã lâu, giỗ nhiều lần rồi nhưng con cái chưa phải chịu đói bao giờ cả”. Không riêng gì bạn Trần Thu Thảo, thú thực, bản thân tôi nhiều lúc cũng không rõ nguyên do từ đâu dẫn đến câu tục ngữ này. Hầu hết các sách sưu tầm văn hoá dân gian chỉ thống kê chứ chưa giải thích kỹ câu đó (trừ một số câu khá đặc biệt). Đầu năm 2010, khi cuốn “Từ điển tục ngữ Việt” (Nguyễn Đức Dương, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2010) xuất bản, tôi vội vã tra ngay. Mục từ này được giải thích như sau: “Hay bị đói là vào dịp giỗ cha (vì đâu còn lúc nào mà nghĩ tới chuyện ăn trong khi đang mải lo chuyện cúng giỗ); hay được ăn no là vào ba ngày Tết (vì đó là một thông lệ vốn có tự ngàn xưa)”. Cách cắt nghĩa như vậy cũng thật chưa rõ ý.” Tất tả chuẩn bị từ mấy ngày trước, lại phải tập trung lo lắng cho ngày chính giỗ, nên hầu như con cái nhà có đám ít được ăn uống chu đáo. Đấy là chưa nói, còn một số nơi bắt con cái phải nhập phép “tịnh cốc” (không được ăn mặn hay các loại ngũ cốc, chỉ uống nước lã đun sôi) để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ trong ngày này. Nhiều người con, cha mẹ mới mất, vì vẫn còn nhớ thương sầu thảm, cũng chẳng có bụng dạ nào mà ăn uống cả. Vậy thì dù là ngày giỗ cha, có mâm cao cỗ đầy thật đấy, nhưng chuyện họ phải mang bụng đói trong ngày này là điều có thực và cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.” Đây có phải là một câu nói cho vui không ạ?”. Đó là lời của bạn Trần Thu Thảo – lớp trưởng lớp Văn (2008-2011), Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội – hỏi tôi (nhân một sinh hoạt khoa học cuối năm có mời tôi làm báo cáo viên chính).

    Mục “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt” (Báo Lao Động Chủ nhật-2012) bài “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết” của chúng tôi Phạm Văn Tình (Viện từ điển học và bác khoa thư Việt Nam) nêu tình huống cụ thể ông từng gặp:

    Thực ra cách giải thích của Nhà ngữ học Nguyễn Đức Dương mà chúng tôi Phạm Văn Tình dẫn đã được “Từ điển thành ngữ, tục ngữ Việt Nam” (Vũ Dung-Vũ Thúy Anh-Vũ Quang Hào-tái bản lần thứ 4-NXB Văn hóa-2000) đưa ra trước đó 15 năm: “Đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết:Một phong tục của dân khi xưa…Những ngày giỗ bố mẹ, con cái phải làm cỗ mời bà con họ hàng. Người kéo đến ăn thường đông hơn số người được mời. Người lớn lại đem theo cả trẻ con. Có những người khách không mời mà đến. Bởi vậy, chủ nhà có khi phải nhịn miệng mà thết khách cho vui lòng khách. Trong ba ngày tết, dù nghèo đói, nhà nào cũng cố phải có cỗ bàn, bánh trái, nhất là bánh chưng. Tới nhà nào chủ nhà cũng mời ăn.”

    Như vậy, theo ý chúng tôi Phạm Văn Tình, Nhà ngữ học Nguyễn Đức Dương giải thích đúng, nhưng “chưa thật rõ ý”. Để “rõ ý” hơn, chúng tôi Phạm Văn Tình đã làm cuộc “điền dã”, đi “hỏi các cụ cao niên ở nhiều nơi tôi qua (Đông Cứu, Gia Lương, Hà Bắc; Yên Xá, Ý Yên, Nam Định; Quỳnh Côi, Quỳnh Phụ, Thái Bình…)…thì biết rõ một điều: Phong tục cúng giỗ ngày xưa (ở một số vùng Việt Nam) khá khắt khe. Giỗ song thân phụ mẫu là giỗ trọng (nhất là ba năm đầu, chưa hết tang). Vào ngày giỗ, con cháu phải theo tang chế (mặc đồ tang, con gái đội khăn xô, con trai đội nùn rơm, chống gậy), đứng trước bàn thờ cha (mẹ) từ sáng sớm. Con trai trưởng phải thường xuyên túc trực, theo dõi đèn nhang và cung kính đáp lễ mỗi khi có khách vào thắp hương tưởng nhớ người quá cố. Việc tiếp đón, mời cơm khách do người nhà gia chủ lo liệu, các con (nhất là con trai) phải nghiêm chỉnh thực hiện nghi lễ bên bàn thờ cho đến khi người khách cuối cùng (đến chia sẻ, ăn uống) chào ra về.

    Cách khảo sát, lý giải của chúng tôi Phạm Văn Tình công phu, cặn kẽ hơn cả “Từ điển thành ngữ, tục ngữ Việt Nam” của Nhóm Vũ Dung. Tuy nhiên theo tôi, ý dân gian trong câu tục ngữ đang xét nói chuyện “đói” (do thiếu đói, không có gì để ăn), chứ không nói chuyện “đói” trong khi mâm cao cỗ đầy mà không có thời gian để ăn như cách lý giải của PGS. TS Phạm Văn Tình và Nhóm Vũ Dung. Càng không phải “hay đói là vào dịp giỗ cha” như Nhà ngữ học Nguyễn Đức Dương giảng giải. Vì chẳng có ở đâu phong tục làm giỗ cha lại theo quy luật như thế. Giỗ cha là dịp lễ trọng (Trâu bò được ngày phá đỗ, con cháu được bữa giỗ ông – tục ngữ). Nếu “đói vì mải lo chuyện cúng giỗ” thì cúng xong cũng phải được ăn chứ? Tục ngữ có câu “Trước cúng cha sau va vô miệng” cơ mà? (Chữ va [không phải và] có tính chất hài hước, ý chỉ con cháu ăn uống thực sự sau khi cúng giỗ). Giả sử có nhịn miệng đãi khách thì chủ ngồi tiếp, khách ăn ba, chủ nhà ít nhất cũng phải ăn một mới phải phép. Nếu nhịn hoàn toàn, ngồi nhìn khách ăn, khách nào dám gắp? Nếu là bận bịu, kể cả trong lúc “tang gia bối rối” chuyện đói có chăng cũng chỉ tạm thời mà thôi!

    Áp Tết Ất Mùi 2022 HTC

    Theo tôi, câu tục ngữ “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết” được hiểu như sau: Ngày giỗ cha rất quan trọng, nhưng không dứt khoát phải cỗ bàn thịnh soạn. Gặp năm mùa màng thất bát, đói kém, chiến tranh, loạn lạc… thì ngày giỗ cha có khi chỉ có nén hương, chén nước, bát cơm, quả trứng gọi là “cúng cáo”, nhớ ngày kỵ. Như thế không có gì là trái đạo lý. Bởi tín ngưỡng thờ cúng của người Việt không câu nệ mâm cao cỗ đầy, “Bắt thiếu giỗ, không ai bắt cỗ lưng”. (Các cụ có thể “chước” đi cho). Thế nhưng ba ngày Tết lại là chuyện khác. Người ta có thể túng thiếu, quanh năm nhịn đói, nhịn thèm, nhưng ba ngày Tết cũng phải chạy vạy bằng được để ít nhất không được ăn ngon cũng phải ăn no, hoặc có gì đó khác ngày thường. (Có câu “Giàu hay nghèo, ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà”, hay “Đói cho chết, ngày Tết cũng phải no”). Ngày Tết được ăn ngon, ăn no, mặc đẹp, vui vẻ, nhàn hạ thì hy vọng cả năm cũng sẽ được như vậy. Bởi thế, Tết đến người ta không chỉ ăn cho no bụng mà còn ăn để lấy may cả năm. Trong câu tục ngữ “Đói giỗ cha no ba ngày Tết” dân gian đưa ra ngày rất quan trọng (giỗ cha) để so sánh, khẳng định một ngày khác còn quan trọng hơn nhiều: Tết là ngày quan trọng nhất trong tất cả những dịp lễ quan trọng trong năm; Có thể bị đói vào ngày giỗ cha nhưng ba ngày Tết dứt khoát phải được no. Tết không chỉ ý nghĩa với người sống mà còn với cả ông bà, tổ tiên. Kẻ ăn mày đến ngày giỗ cha có khi không có gì để cúng, nhưng Tết đến cũng phải cố tìm cách có được bữa tươm tất, no bụng. Không ai muốn (và không thể) “khất” được cái Tết. Không thể nhịn đói nằm co khi cả đất trời, thiên hạ đều náo nức đón Tết, vui Xuân. Đó chính là sự đặc biệt của cái Tết, đặc biệt hơn tất cả những ngày đặc biệt trong năm. Nếu hiểu “đói ngày giỗ cha” “mải lo chuyện cúng giỗ” hoặc phải làm phép “tịnh cốc” , “nhịn miệng đãi khách”, số “người kéo đến ăn thường đông hơn số người được mời” nên bị đói, sẽ sai bản chất vấn đề và không ăn nhập với ý nghĩa của “no ba ngày Tết”.

    Ta còn gặp cách nói “đói giỗ cha” của dân gian trong câu “Cha chết không lo bằng gái to trong nhà”. Thực tế “cha chết” là đại tang, việc lớn lắm! (Có câu “Khóc như cha chết” cơ mà!) Thế mà dân gian lại đem so sánh và cho rằng không bằng chuyện “gái to trong nhà”. “Gái to” là gì? Là gái lớn, gái đã đến tuổi lấy chồng. Thủ pháp này cũng nhằm gửi đến một thông điệp, kinh nghiệm: có con gái lớn đến tuổi lập gia đình là nỗi lo lắng lớn, (ví như lo quá lứa lỡ thì, lo chẳng may “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, chửa hoang, tai tiếng, làng phạt vạ…) Sẽ là việc làm khá hài hước nếu chúng ta thắc mắc và cố đi tìm nguyên nhân tại sao, ở đâu lại có phong tục coi thường việc “cha chết” như vậy. Hay câu “Đau mắt không bắt giắt răng”. Đau mắt, mắt nhặm, kèm nhèm rất khó chịu! Thế nên dân gian chọn ngay “kiểu đau” này đặt trong mối tương quan, so sánh với “giắt răng” để nhấn mạnh: Đau mắt đã khó chịu rồi, giắt răng còn khó chịu hơn! (thức ăn hoặc dị vật giắt vào răng tuy không đau nhưng khó chịu vô cùng!) Hoặc câu “Lễ cả năm không bằng rằm tháng Giêng”, cách nói này cũng là nhằm nhấn mạnh để mọi người ghi nhớ Rằm tháng Giêng rất quan trọng.

    Có thể nói “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết” (hay “Cha chết không lo bằng gái to trong nhà”; “Đau mắt không bằng giắt răng”; “Lễ cả năm không bằng rằm tháng Giêng”) là những câu tục ngữ mà ý nghĩa, thông điệp chính của nó nằm ở vế thứ hai của câu chứ không phải ở vế đầu. Bởi vậy không nên băn khuăn, cố đi tìm nghĩa đen và cách lý giải nội dung vế đầu (chỉ đóng vai trò là thủ pháp nghệ thuật là chính).

    “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết”! Hàng ngàn năm qua, bất kể “thanh bình yên vui hay chiến tranh khốn khổ” … mỗi năm một lần, cái Tết cổ truyền Việt Nam vẫn đến rạo rực, tươi mới như mùa Xuân đất trời, thắp sáng niềm hy vọng vào ngày mai trong lòng muôn người, muôn nhà…bất kể sang giàu hay nghèo khó…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • “đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • “đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết”
  • Đói Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết
  • Đói Ngày Giỗ Cha No Ba Ngày Tết
  • Đàm Vĩnh Hưng Chia Sẻ Xúc Động Trong Ngày Giỗ Ba

    --- Bài mới hơn ---

  • 8 Món Khai Vị Thực Đơn Cỗ Giỗ
  • Giỗ Tổ Ngành Gỗ Chính Xác Vào Ngày Bao Nhiêu
  • Giỗ Tổ Nghề Tạo Mẫu Tóc
  • Giỗ Tổ Ngành Tóc Việt Nam 2022
  • Giỗ Tổ Nghề Tóc Việt Nam
  • ‘Xin lỗi ba! Con hứa sẽ không bao giờ như vậy nữa’ – ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ đầy cảm xúc trong ngày giỗ ba ruột.

    Mr Đàm từng tiết lộ, anh thừa hưởng rất nhiều nét đẹp của ba. Từ ngoại hình cho đến tính cách của người ba quá cố. ” Yêu nhạc , xịt nước hoa, viết nhật ký, choàng khăn, không mê cờ bạc, mặt mũi, tự ái cao, đa tình, đẹp trai, lãng mạn, khá dam dang (viết không dấu, ai hiểu sao thì nó ra như vậy) và nhất là giữ chữ tín. Đó chính là những thứ mình giống ba nhất”.

    “Ông hoàng nhạc Việt” từng nghẹn ngào kể về những giây phút khó khăn nhất cuộc đời khi ba bị bệnh mà không có tiền chạy chữa. Đến khi anh nổi tiếng, kiếm được tiền thì ba anh đã không còn. Đó vẫn là điều khiến anh đau xót nhất trong những năm đã qua và nhiều năm sau này nữa.

    Loạt ảnh so sánh Mr Đàm và ba ruột giống nhau từ phong cách đến gương mặt và thần thái

    Nam ca sĩ làm mâm cơm cúng ba và ông bà trong ngày giỗ người ba yêu kính

    Nhân ngày giỗ ba, Mr Đàm đã có chia sẻ xúc động kèm hình ảnh so sánh sự giống nhau giữa 2 ba con. Ngoài ra nam ca sĩ cũng đính kèm nhiều khoảnh khắc tình cảm bên người con trai nuôi thân thiết. Anh cũng không quên làm mâm cơm dâng ba và ông bà tổ tiên. Fan cay sống mũi khi đọc dòng chia sẻ và ngắm nhìn loạt ảnh trên trang cá nhân của Đàm Vĩnh Hưng.

    Loạt khoảnh khắc tình cảm trước biển của Đàm Vĩnh Hưng bên cậu con trai nuôi – bé Tin

    Hoàng Mai

    Theo chúng tôi

    Thân thế con gái nuôi vừa tròn 18 tuổi của Đàm Vĩnh Hưng

    Vừa qua, Đàm Vĩnh Hưng đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật vô cùng hoành tráng, xa hoa cho cô con gái nuôi 18 tuổi của mình.

    Cách đây ít giờ, trên Facebook cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ hình ảnh một bữa tiệc sinh nhật chào đón tuổi 18 hoành tráng, sang trọng của cô gái anh gọi là “con”.

    “Con tui 18 tuổi. Vẫn mong manh và dễ khóc như ngày nào!”, Đàm Vĩnh Hưng viết.

    Cô bé này có tên gọi thân mật “bé Như”, là con nuôi của Đàm Vĩnh Hưng. Facebook cá nhân của cô cũng đặt là Huỳnh Như, theo họ thật của Đàm Vĩnh Hưng.

    Được biết, Huỳnh Như chính là con đẻ của Huỳnh Minh Hạnh – em gái ruột của Đàm Vĩnh Hưng.

    Chính bởi vậy mà từ nhỏ Đàm Vĩnh Hưng đã nhận bé Như là con nuôi và hết lòng yêu thương, cưng nựng.

    Dù rất bận rộn nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn luôn dành thời gian cho bé Như. Anh dẫn cô bé đi du lịch cùng mình tại rất nhiều nơi trên thế giới.

    Hai cha con Đàm Vĩnh Hưng đeo kính đôi trong một bức ảnh chụp tại Châu Âu.

    Một khoảnh khắc ấm áp tình cảm của Đàm Vĩnh Hưng và Huỳnh Như.

    Huỳnh Như và Đàm Vĩnh Hưng trong buổi gặp mặt đội tuyển U23 Việt Nam.

    “Ông hoàng nhạc Việt” vô cùng yêu thương cô con gái nuôi và cũng là cháu ruột của mình.

    Vì có mối quan hệ huyết thống nên nhiều người nhận xét Huỳnh Như có khá nhiều nét giống Đàm Vĩnh Hưng.

    Dù có một người cha, người bác rất nổi tiếng và giàu có nhưng Huỳnh Như lại có phong cách rất giản dị.

    Dù đã bước sang tuổi 18 nhưng Huỳnh Như vẫn giữ phong cách trong sáng, nhẹ nhàng, đáng yêu chứ không trưng trổ ăn diện cầu kỳ chải chuốt như nhiều bạn bè cùng trang lứa khác.

    Dù dung mạo không quá nổi bật nhưng Huỳnh Như lại sở hữu nụ cười dễ thương và tươi tắn, dễ gây thiện cảm với người đối diện.

    Theo Thế giới trẻ

    Đàm Vĩnh Hưng hốt hoảng khi những giấc mơ kỳ lạ của mình đều ứng nghiệm Cách đây ít giờ, ‘Ông hoàng nhạc Việt’ Mr Đàm khiến cư dân mạng ngạc nhiên khi chia sẻ về những giấc mơ kỳ lạ của mình. Điều đặc biệt là sự ứng nghiệm của nó khiến ngay cả chủ nhân cũng không giải thích nổi. Đầu tiên…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đói Ngày Giỗ Cha, No Ba Ngày Tết?
  • Đám Giỗ Nấu Món Gì? Nấu Cỗ 29
  • Giỗ Tổ Ngành Tóc 2022 Tại Bảo Lộc
  • Ấn Tượng Lễ Giỗ Tổ Ngành Tóc 2022
  • Lễ Giỗ Tổ Ngành Tóc Việt Nam
  • Tìm Hiểu Đám Giỗ Ba Miền Bắc

    --- Bài mới hơn ---

  • Gợi Ý 5 Bước Chuẩn Bị Mâm Cỗ Ngon Đãi Khách
  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cỗ Ngày Rằm Tháng Giêng Đầy Đủ
  • Cả Tháng Không Cần Nghĩ Thực Đơn Với 30 Mâm Cơm Gia Đình Ngon Hấp Dẫn
  • Tất Niên Có Ý Nghĩa Như Thế Nào? Mâm Cơm 30 Tết Gồm Những Gì?
  • Nét Tinh Hoa Trong Mâm Cỗ Tết Truyền Thống Của Người Hà Nội
  • Đám giỗ ở các vùng miền khác nhau có những nét đặc trưng khác nhau. Từ thói quen tổ chức ăn uống đến các món ăn trên mâm cỗ.. Tất cả điều đó đều xuất phát từ nét văn hóa ẩm thực của các vùng miền được hình thành qua nhiều năm tháng.

    1 Đám giỗ Miền Tây :

    1.1. Nguồn gốc văn hóa ẩm thực :

      Người miền Tây trọng nội dung hơn hình thức; họ thích hài hước, vui vẻ; chính vì thế đám giỗ được tổ chức có nhiều sự khác biệt lớn. Một trong những khác biệt lớn là đám giỗ được tổ chức ăn tới 2 ngày, thậm chí 3 ngày ở một số vùng miền. Ngày đầu: mọi người trong xóm gom lại phụ nấu ăn đám từ chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế món ăn… Đám lớn sẽ thịt cả con heo nên cần sự giúp đỡ của nhiều người. Ngày hai : đãi tiệc. Mọi người đến rải rác , 1 bàn khoảng 10 ngưới. Đám giỗ diễn ra từ sáng đến chiều tối với k hông khí diễn ra rất vui vẻ, con cháu sum họp đầy nhà, tiếng cưới nói rôm rả. Ngoài ra, khi ăn đám giỗ xong còn được xách bịch bánh mang về cho người thân ở nhà.

    Cá lóc nướng

    Cá lóc nướng là một món ăn dân dã từ đồng quê miền Tây dân dã. Đây cũng là một món ăn miền Tây dễ làm và là món ăn chính trong nhiều bữa ăn của gia đình miền Tây.

    Khi cá chín cạo sạch lớp vảy cá cháy đen bên ngoài, để lộ ra lớp thịt cá trắng phau, tỏa hương thơm nức mũi, rắc lên ít lạc rang vàng hay rưới thêm ít mỡ hành là quá đủ cho một bữa ăn thơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Đúng như tên của nó, lẩu mắm được chế biến từ mắm, đặc sản xứ này. Một nồi lẩu mắm đúng điệu miền Tây sẽ gồm có mực, tôm, cá biển, các loại rau dân dã, mắm cá sặc và mắm cá linh. Mắm cá được ủ trong những chiếc lu sành trong khoảng thời gian dài để dậy vị và ngấm mùi. Lúc nấu lẩu thì pha loãng mắm cho vào hầm cùng phần nước súp được ninh từ xương heo. Vị nước dùng ngọt ngào, thanh mát cùng mùi mắm đặc trưng.

    Bò kho ăn bánh mỳ, gỏi thập cẩm :

    Một số hình ảnh chuẩn bị món ăn trên mâm cỗ miền Tây :

    2.1. Vả trộn ăn với bánh tráng

    • Món này ăn với bánh bánh tráng mè đã nướng vàng, giòn để xúc vả trộn, cho vào miệng, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị là lạ vừa mặn vừa ngọt, béo bùi… Vị bùi ngọt thơm của vả trộn, bánh tráng, gia vị ở đầu lưỡi tạo nên sức hấp dẫn riêng đối với thực khách

    • Chỉ với một số nguyên liệu đơn giản và dân giã như: vả, thịt lợn xé nhỏ, hành tây, lạc rang kèm một chút rau thơm, bạn đã có thể làm ra món ăn nhanh chóng trong những ngày cúng giỗ bận rộn.

    2.2. Thịt heo quay và canh khổ qua nhồi thịt :

    3. Đám giỗ Miền Bắc :

    Khẩu vị của người miền Bắc từ xa xưa đã được coi là chuẩn mực bởi được sàng lọc kỹ lưỡng từ bao đời. Họ chuộng món ăn thanh đạm, nhẹ nhàng và một chút chua. Các món rau và các loại thủy hải sản nước ngọt cũng khá phổ biến trong các món ăn miền Bắc. Các gia vị được tiết chế vừa phải, có sự tương hỗ với nhau, không cay xé lưỡi như các món ăn miền Trung cũng không ngọt như trong món của người Nam. Tổng hòa lại hương vị ẩm thực Bắc bộ thanh tao và đầy tinh tế.

    NẤU CỖ KIM THANH (Tiệc cỗ cưới hỏi – Tiệc cỗ hội nghị – Tiệc cỗ giỗ chạp – Theo yêu cầu)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Mẫu Lớp 10: Thuyết Minh Về Mâm Ngũ Quả Ngày Tết
  • Thực Đơn 1 Mâm Cỗ Ngon Và Đầy Dưỡng Chất Mà Không Thể Bỏ Qua
  • 11 Mẫu Thực Đơn Cỗ Tiệc Tại Nhà Ngon, Giá Rẻ Vô Cùng Hấp Dẫn
  • Mâm Cỗ Chay Cho Ngày Rằm Tháng Bảy
  • Danh Sách Các Món Xào Trong Mâm Cỗ Bạn Không Thể Bỏ Qua
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100