Thăm Mộ Bác Giáp Chiều 27/10

--- Bài mới hơn ---

  • Quyền Tài Chương 1987: Ngày Giỗ Của Ba
  • Đọc Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Full
  • Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Chương 62
  • Giải Thích Câu Ca Dao Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba
  • Kỷ Niệm 1770 Năm Ngày Mất Anh Hùng Dân Tộc Triệu Thị Trinh Và Khai Hội Lễ Hội Bà Triệu
  • Mộ phần Đại tướng đã được cách ly người viếng

    Trên con đường cấp phối đó, trừ một lối mòn nhỏ dẫn ra hướng Mũi Rồng, sau hơn 10 phút loay hoay tôi như vỡ òa khi khu đất Vũng Chùa hiện ra. Cảm giác đầu tiên đập vào mọi giác quan là khu vực này yên ắng quá, trang nghiêm quá. Mọi sự yên lành đến nỗi, ngay cả tiếng sóng mùa bão biển, dù là âm thanh ồn ào nhất trong mọi âm thanh hỗn độn vẫn không ăn nhằm gì so với chính nó ở những vùng khác. Còn lại tiếng loa hướng dẫn đồng bào làm thủ tục thăm viếng, tiếng động cơ ôtô khởi động, tiếng người… tất cả đều khe khẽ như có sự khống chế, sắp đặt vô hình nào đó.

    Mộ phần Đại tướng ngự trên vùng đất bằng phẳng cao nhất. Thấp hơn một chút là tháp chuông trong khuôn viên theo phong cách thờ tự, mà sau đó tiếp cận tôi thấy tháp được gia đình Đại tướng dựng lên từ năm 2009. Trên đó in rõ tên của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng gia đình cung tiến. Bốn chữ lớn đúc vào chuông: “Vũng Chùa Hồng Chung”, các bức khánh khắc thơ của nhiều sư tổ danh tiếng. Từ gác chuông này, nhìn về phía đông nam là một phần của Biển Đông, phóng tầm mắt ra xa hơn là Đảo Yến án ngữ, sau lưng là núi Mũi Rồng hùng vĩ. Bình độ ở đây được công bố là +2,5m, cao hơn 90m ở đỉnh. Theo thuật phong thủy, đó là địa thế lý tưởng, đắc địa. Dưới núi Rồng là thung lũng Rồng hết sức nên thơ, ở giữa núi Rồng cao sừng sững, hai bên chạy theo hướng vòng cung đông nam, địa hướng lý tưởng, không lệch bất cứ một phút, một giây nào khi đưa la bàn lên kiểm chứng.

    Mộ phần Đại tướng và Tháp Chuông nhìn toàn cảnh từ khu vực đăng ký viếng

    Lướt nhanh qua cảnh quan mới thấy Vũng Chùa – Đảo Yến cách Quốc lộ 1A chừng hơn 2km, cách chân đèo Ngang (biên giới tự nhiên Hà Tĩnh và Quảng Bình) khoảng 4km. Khu danh lam này nằm thế tựa lưng vào núi Rồng. Vũng Chùa là vùng đất thơ mộng với bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn màng. Phía đông của vùng đất này là nơi giáp biển, có nhiều mũi đất chạy dọc dài hướng về phía nam như mũi Ông, mũi Rồng, Hòn Cỏ, Hòn La, Hòn Nồm (còn gọi là hòn Vũng Chùa). “Nghe đâu có vị chuyên gia về phong thủy, sau khi về thăm khu vực này có nói, thế đất này hiển thánh, không hề vinh thân hay phì gia cho con cháu, mà chỉ giúp quốc thái dân an”

    Lê Thị Phương Mai @ 14:37 22/11/2013

    Số lượt xem: 3799

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9
  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác
  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác
  • Ngày Giỗ Bác Hồ : 21 Tháng 7 Âm Lịch
  • Ngày Giỗ Bác Hồ : 21 Tháng 7 Âm Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác
  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác
  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9
  • Thăm Mộ Bác Giáp Chiều 27/10
  • Hằng năm, khi đến ngày Bác mất, nhà nhà tổ chức giỗ Người. Thói quen làm giỗ Bác Hồ được bà con ở Trà Vinh duy trì cho đến ngày nay.

    Những tháng ngày bi tráng

    Đó là vào một ngày đầu tháng 9.1969 – ông Liêu Tử Phong (nay đã 72 tuổi, phường 1, TP.Trà Vinh) – một trong những người thờ cúng Bác Hồ suốt mấy chục năm qua – nhớ lại: Ông bất ngờ nghe từ trên “trời” máy bay L19 của giặc loan tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Họ cho máy bay bay khắp tỉnh, cả vùng giải phóng lẫn vùng tạm chiếm, dùng những lời lẽ trân trọng để loan báo tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời.

    Đền thờ Bác Hồ được bảo quản nguyên trạng. Ảnh: Kỳ Quan

    Ngày 26.1.1971 – đúng 30 tết, ngôi đền đã hoàn thành trong niềm hân hoan vô bờ của nhân dân. Chỉ là một ngôi nhà nhỏ rộng 16m2, khung sườn bằng gỗ, mái lợp lá dừa nước, vách tôn, nhưng hàng trăm người đã xây dựng và bảo vệ ròng rã suốt gần 1 năm. Hàng chục chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống để bảo vệ ngôi đền.

    Tối giao thừa năm ấy, hơn 500 đồng bào, chiến sĩ bất chấp đạn bom đã tổ chức lễ khánh thành ngôi đền với các nghi thức trang trọng nhất. Đó là cái tết kháng chiến ý nghĩa, rộn rã nhất của đồng bào Trà Vinh. Chỉ trong 7 ngày tết đã có trên 10 ngàn lượt đồng bào Kinh, Khmer, Hoa, cả trong vùng tạm chiếm, đã đến đền viếng Bác.

    Hơn một tháng sau, ngụy quyền tỉnh Trà Vinh huy động lực lượng lớn gồm tiểu đoàn chủ lực 404 cùng với pháo binh, tàu chiến, máy bay tấn công vào ngôi đền. Một cuộc đọ sức nảy lửa kéo dài từ sáng sớm tới chiều tối diễn ra xung quanh ngôi đền. Cuối cùng, sau nhiều tổn thất (tên thiếu tá chỉ huy cuộc càn quét bị bắn chết), đối phương nhờ hỏa lực mạnh đã mở được đường vào đốt hủy, san bằng ngôi đền, nhưng chúng không dám đốt chân dung Bác mà mang về trao cho “thượng cấp”.

    Tối hôm ấy, hàng trăm đồng bào, chiến sĩ đã tập trung trước sân đền, thề quyết trả thù. Sáng hôm sau, đội quân tóc dài gồm các mẹ, các dì đã kéo vào dinh tỉnh trưởng đòi trừng trị những kẻ đốt đền. Để xoa dịu bà con, viên tỉnh trưởng đã phải thừa nhận là “đám lính làm bậy”. Đồng bào, chiến sĩ lại bắt tay vào làm lại ngôi đền. Ngôi đền được khánh thành lần thứ hai vào dịp tết năm 1972…

    Trong những năm ấy, dù ngôi đền còn nguyên vẹn hay bị giặc bắn phá hư hỏng, bà con đều làm giỗ Bác Hồ trong đền vào ngày Bác mất. Đối phương biết rõ điều đó, nên vào đúng ngày giỗ Bác là khu vực ấp Vĩnh Hội – nơi có đền thờ – luôn phải hứng chịu “mưa bom” để ngăn cản người dân đến dự giỗ Bác, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm, “đội bom” đi dự giỗ. Những gia đình không đi được thì làm giỗ tại nhà. Trong ngày giỗ Bác, cả một vùng ven thị xã Trà Vinh nghi ngút khói nhang bà con cúng Bác, hòa cùng khói đạn bom của kẻ thù!

    Đi “đám giỗ”, học đạo đức Bác Hồ

    Thói quen thờ cúng và làm giỗ Bác Hồ thời chiến tranh tiếp tục được nhiều bà con ở Trà Vinh duy trì cho đến ngày nay. Khi những người lớn tuổi mất đi, con cháu họ tiếp tục làm giỗ Bác. Tại ấp Công Thiện Hùng (xã Long Đức, TP.Trà Vinh), vợ chồng anh Lê Hữu Đức năm nào cũng làm giỗ Bác.

    Vào đúng ngày Bác mất, vợ chồng anh nấu vài mâm cơm cúng Bác bằng “cây nhà lá vườn” rồi mời bà con, bạn bè tới dùng cơm để tưởng nhớ Người. Trong tiệc giỗ, mọi người kể những câu chuyện thú vị về Bác, bàn chuyện xây dựng xóm làng, thăm hỏi lẫn nhau… Qua đó mà người dân được dịp ôn lại công lao, tấm gương đạo đức của Bác, rồi tình nghĩa xóm làng thêm gắn bó.

    Người cha quá cố Lê Huy Thức (mất năm 2006) lúc còn sống là người làm giỗ Bác hằng năm tươm tất nhất vùng: Có năm làm bò, có năm làm heo. Hầu hết bà con trong ấp đều được ông Thức mời tới nhà dự lễ giỗ. Trước khi vào tiệc giỗ, bao giờ ông cũng dành thời gian để ôn lại công ơn, tấm gương đạo đức của Bác.

    Thường xuyên cúng giỗ Bác Hồ tại ấp Công Thiện Hùng còn có bà Nguyễn Thị Tiếm – cán bộ về hưu. Năm 1969, bà là Bí thư Chi đoàn thanh niên xã Long Đức. Bà đã cùng các đồng chí trong chi đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ công trình xây dựng đền thờ Bác, chiến đấu chống lại các cuộc hành quân phá hoại ngôi đền của giặc. Ngày ấy, gia đình bà hằng ngày cúng cơm Bác Hồ, rồi cúng giỗ hằng năm. Bây giờ cha bà đã mất, mẹ già yếu, bà thay gia đình tiếp tục cúng giỗ Bác hằng năm.

    Không chỉ người dân xã Long Đức (nơi có đền thờ Bác Hồ) làm giỗ Bác hằng năm, rất nhiều gia đình các địa phương khác ở Trà Vinh cũng duy trì việc này. Ở khóm 9, thị trấn Càng Long (huyện Càng Long), rất nhiều người đã từng ăn giỗ Bác Hồ ở nhà ông Cao Văn Đằng (SN 1922). Đêm 3.9.1969, ông Đằng đã khóc như trẻ con khi nghe tin Bác Hồ mất. Ngay tức thì ông lập bàn thờ, lấy chiếc tem có hình Bác Hồ bí mật thờ cúng, hằng năm đều làm giỗ, dù nhà ông chỉ cách đồn lính 200m.

    Không chỉ thờ cúng Bác Hồ ngay trước mũi giặc, ông Đằng còn chơi khăm bằng cách mời tên trưởng đồn và nhiều lính tới nhậu “đám giỗ ông già tui”. Ông đốt sẵn nhang để đám lính lần lượt lạy “ông già” trước khi ăn giỗ. Sau lần ăn giỗ năm 1971, tên trưởng đồn đã nghi ngờ, bắt ông lên đồn tra khảo “dám làm đám giỗ Cụ Hồ”, nhưng không có bằng chứng gì nên phải thả.

    Bây giờ ông Đằng đã mất, bà Cao Thị Mừng – con gái ông – tiếp tục làm giỗ Bác hằng năm. Trong đám giỗ, bao giờ cũng có những trận cười nghiêng ngửa khi bà con nhắc chuyện ông Đằng đã lừa bắt tên trưởng đồn đốt nhang lạy Cụ Hồ!

    KỲ QUAN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngày Giỗ Bác Hồ Đã Trở Thành Nét Văn Hóa Đẹp
  • Trang Trọng Lễ Giỗ Lần Thứ 50 Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh
  • Ngày Giỗ Tổ Mồng Mười Tháng Ba Có Từ Bao Giờ?, Góc Học Tập, Khoa Đông Phương
  • Đến Đây Đi, Xem Ai Hung Ác!
  • Ý Nghĩa Ngày Lễ Húy Kỵ
  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9
  • Thăm Mộ Bác Giáp Chiều 27/10
  • Quyền Tài Chương 1987: Ngày Giỗ Của Ba
  • Đọc Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Full
  • Lễ giỗ năm nay thu hút hơn 600 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, hội viên phụ nữ và nhân dân từ khắp nơi trong tỉnh về dự, thắp hương tưởng niệm, ôn lại truyền thống hào hùng của quân dân Trà Vinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và lịch sử xây dựng Đền thờ Bác tại xã Long Đức.

    Năm 1969, khi nghe tin Bác Hồ mất, để bày tỏ lòng kính yêu, quân dân xã Long Đức đã tiến hành xây dựng đền thờ Bác ngay trong tầm bom pháo của kẻ thù. Đền thờ Bác Hồ được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 10/3/1970.

    Công việc xây dựng đền phải làm vào ban đêm, du kích cùng nhân dân địa phương chia ra làm nhiều tổ, vừa bảo đảm vận chuyển nguyên vật liệu vào khu vực xây đền, qua mắt các căn cứ quân sự của địch chung quanh; vừa phải trực chiến chống càn, bảo vệ nhân dân và khu vực xây dựng đền.

    Miệt mài gần 10 tháng làm việc bất chấp bom đạn, sự càn quét, đánh phá của địch, quân dân xã Long Đức đã chung sức, đồng lòng hoàn thành Đền thờ Bác Hồ và chính thức khánh thành vào đúng ngày 30 Tết Nguyên đán năm 1971.

    Trải qua hơn 4 thập niên, Đền thờ Bác Hồ đã được trùng tu, tôn tạo lại cảnh quan trên diện tích rộng hơn 7ha. Ngày 30/9/1989, Đền thờ Bác Hồ được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, trở thành biểu tượng tình cảm, niềm tự hào của nhân dân Trà Vinh đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

    Vào tháng 4/2012, Khu di tích Đền thờ Bác tiếp tục được xây dựng công trình nhà sàn Bác Hồ, do Trung tâm Ứng dụng Trưng bày – Bảo tàng Hồ Chí Minh thiết kế hạng mục phục chế.

    Mô hình nhà sàn được thiết kế, phục chế theo bản vẽ được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh với tỷ lệ 97%. Các tài liệu, hiện vật được phục chế đều tuân thủ theo các yêu cầu thiết kế, chất liệu, màu sắc và đảm bảo tính chân thật như hiện vật gốc.

    Từ năm 1992, khi tỉnh Trà Vinh được tái lập, theo nguyện vọng của quân dân trong tỉnh, Tỉnh ủy Trà Vinh đã chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức lễ giỗ Bác hằng năm vào ngày 2/9.

    Vào dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức gói bánh tét, xây mâm quả đẹp ngon để dâng cúng Bác Hồ; tổ chức cuộc thi tìm hiểu và học tập về tấm gương đạo đức của Bác; tổng kết phong trào phụ nữ thi đua yêu nước qua một năm để báo công lên Bác.

    Các hoạt động này đã trở thành một truyền thống văn hóa tốt đẹp, ngày càng thu hút đông đảo nhân dân Trà Vinh, người dân từ các nơi trong nước và kiều bào về tham dự lễ giỗ Bác Hồ./.

    TTX

    --- Bài cũ hơn ---

  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác
  • Ngày Giỗ Bác Hồ : 21 Tháng 7 Âm Lịch
  • Ngày Giỗ Bác Hồ Đã Trở Thành Nét Văn Hóa Đẹp
  • Trang Trọng Lễ Giỗ Lần Thứ 50 Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh
  • Ngày Giỗ Tổ Mồng Mười Tháng Ba Có Từ Bao Giờ?, Góc Học Tập, Khoa Đông Phương
  • 40 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ

    --- Bài mới hơn ---

  • Kết Nối Được Họ Nhờ Bài Văn Cúng Giỗ
  • Văn Cúng Ngày Giỗ Hết (Lễ Đại Tường) . Van Cung Ngay Gio Het
  • Văn Cúng Ngày Giỗ Hết (Lễ Đại Tường)
  • Lễ Vật Cúng Xe Tải Mới Mua Gồm Những Gì Cho Chuẩn?
  • Cách Cúng Nhập Trạch Nhà Mới Và Văn Khấn Cúng Nhập Trạch Nhà Mới
  • (Dân trí) – Câu chuyện nhà ông Sáu Tòng 40 năm đời nối đời thờ cúng Bác Hồ như thờ cúng ông bà được bà con ấp 12, xã Vĩnh Viễn trân trọng. Năm nào đến ngày Bác mất, người dân lại tìm đến nhà ông thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ…

    Người con trai út của ông Sáu Tòng bên bàn thờ Bác Hồ.

    Ngày Bác mất, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Hậu Giang còn chìm trong khói lửa chiến tranh; đây là căn cứ kháng chiến thường xuyên bị giặc bắn phá, khủng bố. Giữa mưa bom bão đạn đó, nhiều gia đình vẫn lập bàn thờ Bác, trong đó có gia đình ông Sáu Tòng. Tủ thờ đặt ảnh Bác ngày đó còn găm lại nhiền mảnh bom của giặc.

    Giỗ đầu của Bác vào ngày 3/9/1970, ông Phan Văn Tòng (Sáu Tòng) làm mâm cơm đạm bạc như chính cuộc sống đạm bạc thường ngày của Bác Hồ với đĩa trái cây, đòn bánh tét, đĩa bánh ít, những đặc sản mang hương vị của miền Nam dâng lên Bác.

    Ngày Bác ra đi ông sáu Tòng mới ngoài 30 tuổi. Ông nói với bà con: “Thế là ước mong đón Bác vào miền Nam không còn nữa, thương Bác quá chừng, Bác chưa vô được miền Nam nhưng đồng bào miền Nam ai cũng như thấy có Bác Hồ bên cạnh”. Ông Sáu rước ảnh Bác về lập bàn thờ trong căn nhà lá bé nhỏ với tình cảm trân trọng để cảm nhận mình luôn luôn được ở gần Bác.

    Gia đình ông là cơ sở nuôi chứa cán bộ hoạt động trong lòng địch. Nhà nghèo, đông con nhưng ông từng dành hàng trăm dạ lúa, cả con trâu hiến nuôi bộ đội giải phóng. Ông có 10 người con thì có tới 5 người (cả con đẻ và con rể) là thương binh, liệt sĩ.

    Kể từ mùa thu năm 1969 khi Bác qua đời tới nay đã tròn 40 năm, trong nhà ông sáu Tòng không lúc nào ngơi hương khói thờ phụng Người. Năm 1998 ông Sáu Tòng qua đời. Trước lúc về cõi vĩnh hằng, ông gọi con trai út là Phan Văn Nam đến cạnh căn dặn con cháu nhớ nối đời nhau thờ cúng Bác như thờ cúng ông bà, cha mẹ.

    Làm theo di nguyện của cha, mấy năm qua, trong căn nhà tình nghĩa xã xây tặng ông Sáu Tòng, đêm đêm ngọn đèn thờ vẫn đỏ và nghi nghi ngút khói hương. Căn nhà giờ đây đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng nơi thờ phụng Bác đặt cạnh bàn thờ ông bà, cha mẹ vẫn trang nghiêm ấm cúng. Tủ thờ Bác năm xưa dính nhiều mảnh bom đã được viện bảo tàng Cần Thơ đưa về lưu giữ, thay vào đó là chiếc tủ thờ mới đẹp đẽ hơn.

    Từ ngày quê hương được giải phóng, đời sống nhân dân xã Vĩnh Viễn ngày càng no ấm, gia đình ông Sáu Tòng cũng khá hơn. Sau ngày ông mất, con trai út làm được căn nhà khang trang. Căn nhà tình nghĩa năm xưa như là một kỉ niệm của gia đình làm nơi thờ cúng Bác Hồ, ông bà, cha mẹ.

    Câu chuyện nhà ông Sáu Tòng 40 năm đời nối đời thờ cúng Bác Hồ như thờ cúng ông bà được bà con trong huyện, trong tỉnh và nhiều nơi coi là một việc làm có nhiều ý nghĩa sâu nặng về lòng kính yêu Bác. Nhiều người đã đến thăm, thắp hương tưởng niệm Bác Hồ tại nhà ông Sáu. Năm 1990 UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) tặng ông Sáu Tòng một chiếc máy thu hình để mỗi lần dân làng hội tụ về đây cúng giỗ Bác Hồ cùng được xem thời sự, xem lại hình ảnh Bác.

    Năm nay giỗ Bác lần thứ 40,anh Nam, con trai út của ông Sáu Tòng mong muốn tổ chức chu đáo, trạng trọng hơn để mời bà con, lối xóm tới thắp hương tưởng nhớ Bác. Anh cũng đang có ý định một, hai mùa lúa nữa tích góp được tiền sẽ sữa lại căn nhà tình nghĩa đang làm nơi thờ Bác đẹp hơn, khang trang hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Gia Đình 40 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ
  • Văn Cúng Rằm Tháng Mười “tết Hạ Nguyên” (Tết Cơm Mới)
  • Nghi Lễ Bồi Hoàn Long Mạch
  • Văn Cúng Điền Hồi Địa Mạch
  • Tết Đoan Ngọ Việt Nam Và Bài Văn Cúng Tết Đoan Ngọ Mẫu
  • Ngày Giỗ Bác Hồ Đã Trở Thành Nét Văn Hóa Đẹp

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày Giỗ Bác Hồ : 21 Tháng 7 Âm Lịch
  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác
  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác
  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9
  • Trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam qua 66 năm khai sinh ra nước CHXHCN Việt Nam và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Bác kính yêu.

    Bắt đầu phần nghi thức lễ giỗ Bác, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi, Đông Hải và đại biểu đã dâng hương lên Bác bày tỏ lòng thành kính với công lao của Bác, nguyện tiếp tục đi theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn; đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng giàu mạnh. Sau lễ dâng hương, các bước của phần tế, phần lễ giỗ kỵ lần thứ 42 của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tiến hành theo nghi thức dân gian truyền thống của người Việt .

    Dòng người nối nhau về Đền thờ Bác để được tự tay thắp lên bàn thờ Bác Hồ một nén tâm hương nhân ngày giỗ Bác lần 42. Trên bàn thờ Bác, những mâm cơm đầy ắp nghĩa tình, những bông hoa tươi, những món đặc sản của quê hương Bạc Liêu được mọi người, mọi nhà mang đến dâng lên Bác với tấm lòng của những người con, người cháu dành cho người ông, người cha của mình.

    Về dự lễ giỗ Bác năm nay, nhìn thấy Đền thờ Bác được nâng cấp trở thành khu di tích lịch sử cấp quốc gia, trong lòng mỗi người dân Châu Thới nói riêng và mọi người dân Bạc Liêu càng thêm phấn khởi, tự hào. Anh Dương Văn Thanh, Bí thư Xã đoàn Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi nói: Đã từ nhiều năm nay, vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, cùng với người dân Châu Thới, nhân dân trong tỉnh Bạc Liêu và đông đảo du khách từ mọi miền Tổ quốc lại về tham dự lễ tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi. Đền thờ Bác đã trở thành địa điểm về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng và học tập tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh của tỉnh. Ngày giỗ Bác đã và đang trở thành một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn bao đời của dân tộc.

    Dòng người đổ về khu vực chờ vào Lăng viếng Bác.

    * Sáng 2/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh đã tổ chức trang trọng lễ giỗ Bác Hồ tại Đền thờ Bác ở xã Long Đức, TP Trà Vinh thu hút hơn 400 cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong tỉnh về dự.

    Tại buổi lễ, tất cả mọi người đều cùng nhau dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác; cùng nhau ôn lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Người để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, yêu dân tộc cho thế hệ trẻ. Đây cũng là dịp để Hội Liên hiệp Phụ nữ, các cơ quan, ban, ngành tỉnh báo công dâng Bác, biểu dương khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình xuất sắc trong các phong trào hành động cách mạng; báo cáo với Bác Hồ về những thành tích đã đạt được của tỉnh trong năm qua, nhất là kết quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh đã và đang thực hiện.

    * Cũng trong ngày, tại nhà ông Trần Thanh Bình, một cán bộ hưu trí ở ấp Tân Thiện, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương cùng tổ chức lễ giỗ Bác Hồ kính yêu. Đây là lần thứ 14 tại nhà ông Trần Thanh Bình (tức ông Tám Thanh Bình) diễn ra lễ giỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh rất trang trọng.

    Hơn 100 cán bộ và nhân dân địa phương tham dự lễ giỗ đã thắp hương, ôn lại cuộc đời sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dành những giây phút thiêng liêng tưởng nhớ đến công lao trời biển của Bác đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tại lễ giỗ lần này, ông Trần Thanh Bình phát biểu cảm tưởng và đọc những tư liệu sinh động về sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Thông qua lễ giỗ, mọi người dân địa phương nhắc nhở nhau phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong học tập, lao động và công tác để xứng đáng là cháu con của Người. Cũng tại vùng đất cù lao Tân Phong (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), sáng 2/9 còn có ông Trần Văn Thắng và các cựu chiến binh ở ấp Tân Thái (xã Tân Phong) tổ chức lễ giỗ Bác Hồ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trang Trọng Lễ Giỗ Lần Thứ 50 Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh
  • Ngày Giỗ Tổ Mồng Mười Tháng Ba Có Từ Bao Giờ?, Góc Học Tập, Khoa Đông Phương
  • Đến Đây Đi, Xem Ai Hung Ác!
  • Ý Nghĩa Ngày Lễ Húy Kỵ
  • Ý Nghĩa Ngày Lễ Hai Bà Trưng Mồng 6 Tháng 2 Âm Lịch
  • 42 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng
  • Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương
  • Bài Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành May
  • Bài Cúng Giỗ Tổ Ngành Mộc
  • Bài Cúng Giổ Tổ Nghề May
  • Tháng 9.1969, trong những ngày lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, rất nhiều người dân tỉnh Trà Vinh lập bàn thờ và cúng cơm hằng ngày để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhớ công ơn Người.

    Hằng năm, khi đến ngày Bác mất, nhà nhà tổ chức giỗ Người. Thói quen làm giỗ Bác Hồ được bà con ở Trà Vinh duy trì cho đến ngày nay.

    Những tháng ngày bi tráng

    Đó là vào một ngày đầu tháng 9.1969 – ông Liêu Tử Phong (nay đã 72 tuổi, phường 1, TP.Trà Vinh) – một trong những người thờ cúng Bác Hồ suốt mấy chục năm qua – nhớ lại: Ông bất ngờ nghe từ trên “trời” máy bay L19 của giặc loan tin Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Họ cho máy bay bay khắp tỉnh, cả vùng giải phóng lẫn vùng tạm chiếm, dùng những lời lẽ trân trọng để loan báo tin Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời.

    Đền thờ Bác Hồ được bảo quản nguyên trạng. Ảnh: Kỳ Quan

    Giỗ Bác dưới mưa bom

    Ngày 26.1.1971 – đúng 30 tết, ngôi đền đã hoàn thành trong niềm hân hoan vô bờ của nhân dân. Chỉ là một ngôi nhà nhỏ rộng 16m2, khung sườn bằng gỗ, mái lợp lá dừa nước, vách tôn, nhưng hàng trăm người đã xây dựng và bảo vệ ròng rã suốt gần 1 năm. Hàng chục chiến sĩ, đồng bào đã ngã xuống để bảo vệ ngôi đền.

    Tối giao thừa năm ấy, hơn 500 đồng bào, chiến sĩ bất chấp đạn bom đã tổ chức lễ khánh thành ngôi đền với các nghi thức trang trọng nhất. Đó là cái tết kháng chiến ý nghĩa, rộn rã nhất của đồng bào Trà Vinh. Chỉ trong 7 ngày tết đã có trên 10 ngàn lượt đồng bào Kinh, Khmer, Hoa, cả trong vùng tạm chiếm, đã đến đền viếng Bác.

    Hơn một tháng sau, ngụy quyền tỉnh Trà Vinh huy động lực lượng lớn gồm tiểu đoàn chủ lực 404 cùng với pháo binh, tàu chiến, máy bay tấn công vào ngôi đền. Một cuộc đọ sức nảy lửa kéo dài từ sáng sớm tới chiều tối diễn ra xung quanh ngôi đền. Cuối cùng, sau nhiều tổn thất (tên thiếu tá chỉ huy cuộc càn quét bị bắn chết), đối phương nhờ hỏa lực mạnh đã mở được đường vào đốt hủy, san bằng ngôi đền, nhưng chúng không dám đốt chân dung Bác mà mang về trao cho “thượng cấp”.

    Tối hôm ấy, hàng trăm đồng bào, chiến sĩ đã tập trung trước sân đền, thề quyết trả thù. Sáng hôm sau, đội quân tóc dài gồm các mẹ, các dì đã kéo vào dinh tỉnh trưởng đòi trừng trị những kẻ đốt đền. Để xoa dịu bà con, viên tỉnh trưởng đã phải thừa nhận là “đám lính làm bậy”. Đồng bào, chiến sĩ lại bắt tay vào làm lại ngôi đền. Ngôi đền được khánh thành lần thứ hai vào dịp tết năm 1972…

    Trong những năm ấy, dù ngôi đền còn nguyên vẹn hay bị giặc bắn phá hư hỏng, bà con đều làm giỗ Bác Hồ trong đền vào ngày Bác mất. Đối phương biết rõ điều đó, nên vào đúng ngày giỗ Bác là khu vực ấp Vĩnh Hội – nơi có đền thờ – luôn phải hứng chịu “mưa bom” để ngăn cản người dân đến dự giỗ Bác, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm, “đội bom” đi dự giỗ. Những gia đình không đi được thì làm giỗ tại nhà. Trong ngày giỗ Bác, cả một vùng ven thị xã Trà Vinh nghi ngút khói nhang bà con cúng Bác, hòa cùng khói đạn bom của kẻ thù!

    Đi “đám giỗ”, học đạo đức Bác Hồ

    Thói quen thờ cúng và làm giỗ Bác Hồ thời chiến tranh tiếp tục được nhiều bà con ở Trà Vinh duy trì cho đến ngày nay. Khi những người lớn tuổi mất đi, con cháu họ tiếp tục làm giỗ Bác. Tại ấp Công Thiện Hùng (xã Long Đức, TP.Trà Vinh), vợ chồng anh Lê Hữu Đức năm nào cũng làm giỗ Bác.

    Vào đúng ngày Bác mất, vợ chồng anh nấu vài mâm cơm cúng Bác bằng “cây nhà lá vườn” rồi mời bà con, bạn bè tới dùng cơm để tưởng nhớ Người. Trong tiệc giỗ, mọi người kể những câu chuyện thú vị về Bác, bàn chuyện xây dựng xóm làng, thăm hỏi lẫn nhau… Qua đó mà người dân được dịp ôn lại công lao, tấm gương đạo đức của Bác, rồi tình nghĩa xóm làng thêm gắn bó.

    Người cha quá cố Lê Huy Thức (mất năm 2006) lúc còn sống là người làm giỗ Bác hằng năm tươm tất nhất vùng: Có năm làm bò, có năm làm heo. Hầu hết bà con trong ấp đều được ông Thức mời tới nhà dự lễ giỗ. Trước khi vào tiệc giỗ, bao giờ ông cũng dành thời gian để ôn lại công ơn, tấm gương đạo đức của Bác.

    Thường xuyên cúng giỗ Bác Hồ tại ấp Công Thiện Hùng còn có bà Nguyễn Thị Tiếm – cán bộ về hưu. Năm 1969, bà là Bí thư Chi đoàn thanh niên xã Long Đức. Bà đã cùng các đồng chí trong chi đoàn làm nhiệm vụ bảo vệ công trình xây dựng đền thờ Bác, chiến đấu chống lại các cuộc hành quân phá hoại ngôi đền của giặc. Ngày ấy, gia đình bà hằng ngày cúng cơm Bác Hồ, rồi cúng giỗ hằng năm. Bây giờ cha bà đã mất, mẹ già yếu, bà thay gia đình tiếp tục cúng giỗ Bác hằng năm.

    Không chỉ người dân xã Long Đức (nơi có đền thờ Bác Hồ) làm giỗ Bác hằng năm, rất nhiều gia đình các địa phương khác ở Trà Vinh cũng duy trì việc này. Ở khóm 9, thị trấn Càng Long (huyện Càng Long), rất nhiều người đã từng ăn giỗ Bác Hồ ở nhà ông Cao Văn Đằng (SN 1922). Đêm 3.9.1969, ông Đằng đã khóc như trẻ con khi nghe tin Bác Hồ mất. Ngay tức thì ông lập bàn thờ, lấy chiếc tem có hình Bác Hồ bí mật thờ cúng, hằng năm đều làm giỗ, dù nhà ông chỉ cách đồn lính 200m.

    Không chỉ thờ cúng Bác Hồ ngay trước mũi giặc, ông Đằng còn chơi khăm bằng cách mời tên trưởng đồn và nhiều lính tới nhậu “đám giỗ ông già tui”. Ông đốt sẵn nhang để đám lính lần lượt lạy “ông già” trước khi ăn giỗ. Sau lần ăn giỗ năm 1971, tên trưởng đồn đã nghi ngờ, bắt ông lên đồn tra khảo “dám làm đám giỗ Cụ Hồ”, nhưng không có bằng chứng gì nên phải thả.

    Bây giờ ông Đằng đã mất, bà Cao Thị Mừng – con gái ông – tiếp tục làm giỗ Bác hằng năm. Trong đám giỗ, bao giờ cũng có những trận cười nghiêng ngửa khi bà con nhắc chuyện ông Đằng đã lừa bắt tên trưởng đồn đốt nhang lạy Cụ Hồ!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cần Biết Về Cúng Giỗ Bà Cô, Ông Mãnh
  • Bài Văn Khấn Cúng Giếng, Bài Cúng Đào Giếng
  • Bài Văn Khấn Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời Đầy Đủ
  • Bài Cúng Giao Thừa Ngoài Sân
  • Nội Dung Bài Cúng Giao Thừa Tất Niên Cuối Năm
  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác

    --- Bài mới hơn ---

  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác
  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9
  • Thăm Mộ Bác Giáp Chiều 27/10
  • Quyền Tài Chương 1987: Ngày Giỗ Của Ba
  • Đã thành thông lệ, hàng năm vào ngày 21 tháng 7 (âm lịch) Lễ giỗ Bác lại được tổ chức trang trọng theo nghi lễ cổ truyền của Dân tộc với tất cả tấm lòng thành kính, biết ơn công lao trời biển tới Người.

    Cúng giỗ người đã khuất là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt được thực hiện trong mỗi gia đình từ ngàn xưa, đây là dịp để thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Vì vậy, như thành thông lệ, hàng năm vào ngày 21 tháng 7 (âm lịch), Lễ giỗ Bác – Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trang trọng theo nghi lễ cổ truyền của Dân tộc với tất cả tấm lòng thành kính, biết ơn công lao trời biển của Người.

    Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam. Suốt cả cuộc đời, Người cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Ngày 2/9/1969 (tức ngày 21/7 âm lịch), Người đã mãi mãi ra đi về cõi vĩnh hằng. Sự ra đi của Người đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho toàn Đảng, toàn dân ta và bạn bè quốc tế.

    50 năm Người đã đi xa, nhưng trong lòng mỗi người dân Việt Nam trong ngày giỗ này, hình bóng Người vẫn còn sống mãi. Vào ngày này, nhiều tổ chức, nhiều gia đình đã chọn nhiều cách thể hiện lòng biết ơn khác nhau, nhưng trên tất cả, đó chính là tấm lòng thành kính, tri ân với bác.

    Thời gian đi qua, mỗi người con đất Việt luôn tưởng nhớ công ơn vô hạn, những gì mà Người đã dành cho non sông, đất nước, tấm lòng và tình cảm của Bác đi sâu vào tâm thức của mỗi người dân và nhiều nơi trên thế giới. Trở thành truyền thống, đạo lý, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, như sinh thời người hằng mong muốn.

    Minh Chính

    Sự kiện nổi bật

    Tìm kiếm

    Tượng Phật gỗ an vị tại gia là một nét đẹp truyền thống phổ biến của dân tộc Việt, tuy…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngày Giỗ Bác Hồ : 21 Tháng 7 Âm Lịch
  • Ngày Giỗ Bác Hồ Đã Trở Thành Nét Văn Hóa Đẹp
  • Trang Trọng Lễ Giỗ Lần Thứ 50 Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh
  • Ngày Giỗ Tổ Mồng Mười Tháng Ba Có Từ Bao Giờ?, Góc Học Tập, Khoa Đông Phương
  • Đến Đây Đi, Xem Ai Hung Ác!
  • Một Gia Đình 40 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ

    --- Bài mới hơn ---

  • 40 Năm Cúng Giỗ Bác Hồ
  • Kết Nối Được Họ Nhờ Bài Văn Cúng Giỗ
  • Văn Cúng Ngày Giỗ Hết (Lễ Đại Tường) . Van Cung Ngay Gio Het
  • Văn Cúng Ngày Giỗ Hết (Lễ Đại Tường)
  • Lễ Vật Cúng Xe Tải Mới Mua Gồm Những Gì Cho Chuẩn?
  • Người con trai út của ông Sáu Tòng bên bàn thờ Bác Hồ.

    Ngày Bác mất, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Hậu Giang còn chìm trong khói lửa chiến tranh; đây là căn cứ kháng chiến thường xuyên bị giặc bắn phá, khủng bố. Giữa mưa bom bão đạn đó, nhiều gia đình vẫn lập bàn thờ Bác, trong đó có gia đình ông Sáu Tòng. Tủ thờ đặt ảnh Bác ngày đó còn găm lại nhiền mảnh bom của giặc.

    Giỗ đầu của Bác vào ngày 3/9/1970, ông Phan Văn Tòng (Sáu Tòng) làm mâm cơm đạm bạc như chính cuộc sống đạm bạc thường ngày của Bác Hồ với đĩa trái cây, đòn bánh tét, đĩa bánh ít, những đặc sản mang hương vị của miền Nam dâng lên Bác.

    Ngày Bác ra đi ông sáu Tòng mới ngoài 30 tuổi. Ông nói với bà con: “Thế là ước mong đón Bác vào miền Nam không còn nữa, thương Bác quá chừng, Bác chưa vô được miền Nam nhưng đồng bào miền Nam ai cũng như thấy có Bác Hồ bên cạnh”. Ông Sáu rước ảnh Bác về lập bàn thờ trong căn nhà lá bé nhỏ với tình cảm trân trọng để cảm nhận mình luôn luôn được ở gần Bác.

    Gia đình ông là cơ sở nuôi chứa cán bộ hoạt động trong lòng địch. Nhà nghèo, đông con nhưng ông từng dành hàng trăm dạ lúa, cả con trâu hiến nuôi bộ đội giải phóng. Ông có 10 người con thì có tới 5 người (cả con đẻ và con rể) là thương binh, liệt sĩ.

    Kể từ mùa thu năm 1969 khi Bác qua đời tới nay đã tròn 40 năm, trong nhà ông sáu Tòng không lúc nào ngơi hương khói thờ phụng Người. Năm 1998 ông Sáu Tòng qua đời. Trước lúc về cõi vĩnh hằng, ông gọi con trai út là Phan Văn Nam đến cạnh căn dặn con cháu nhớ nối đời nhau thờ cúng Bác như thờ cúng ông bà, cha mẹ.

    Làm theo di nguyện của cha, mấy năm qua, trong căn nhà tình nghĩa xã xây tặng ông Sáu Tòng, đêm đêm ngọn đèn thờ vẫn đỏ và nghi nghi ngút khói hương. Căn nhà giờ đây đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng nơi thờ phụng Bác đặt cạnh bàn thờ ông bà, cha mẹvẫn trang nghiêm ấm cúng. Tủ thờ Bác năm xưa dính nhiều mảnh bom đã được viện bảo tàng Cần Thơ đưa về lưu giữ, thay vào đó là chiếc tủ thờ mới đẹp đẽ hơn.

    Từ ngày quê hương được giải phóng, đời sống nhân dân xã Vĩnh Viễn ngày càng no ấm, gia đình ông Sáu Tòng cũng khá hơn. Sau ngày ông mất, con trai út làm được căn nhà khang trang. Căn nhà tình nghĩa năm xưa như là một kỉ niệm của gia đình làm nơi thờ cúng Bác Hồ, ông bà, cha mẹ.

    Câu chuyện nhà ông Sáu Tòng 40 năm đời nối đời thờ cúng Bác Hồ như thờ cúng ông bà được bà con trong huyện, trong tỉnh và nhiều nơi coi là một việc làm có nhiều ý nghĩa sâu nặng về lòng kính yêu Bác. Nhiều người đã đến thăm, thắp hương tưởng niệm Bác Hồ tại nhà ông Sáu. Năm 1990 UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) tặng ông Sáu Tòng một chiếc máy thu hình để mỗi lần dân làng hội tụ về đây cúng giỗ Bác Hồ cùng được xem thời sự, xem lại hình ảnh Bác.

    Năm nay giỗ Bác lần thứ 40,anh Nam, con trai út của ông Sáu Tòng mong muốn tổ chức chu đáo, trạng trọng hơn để mời bà con, lối xóm tới thắp hương tưởng nhớ Bác. Anh cũng đang có ý định một, hai mùa lúa nữa tích góp được tiền sẽ sữa lại căn nhà tình nghĩa đang làm nơi thờ Bác đẹp hơn, khang trang hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Cúng Rằm Tháng Mười “tết Hạ Nguyên” (Tết Cơm Mới)
  • Nghi Lễ Bồi Hoàn Long Mạch
  • Văn Cúng Điền Hồi Địa Mạch
  • Tết Đoan Ngọ Việt Nam Và Bài Văn Cúng Tết Đoan Ngọ Mẫu
  • #1 Bài Văn Khấn Cúng Tết Đoan Ngọ Chuẩn Nhất Theo Văn Hóa Cổ
  • Phong Tục Giỗ Bác Hồ Ngày 2/9

    --- Bài mới hơn ---

  • Thăm Mộ Bác Giáp Chiều 27/10
  • Quyền Tài Chương 1987: Ngày Giỗ Của Ba
  • Đọc Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Full
  • Truyện Quân Hôn Chớp Nhoáng Chương 62
  • Giải Thích Câu Ca Dao Dù Ai Đi Ngược Về Xuôi Nhớ Ngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba
  • Từ nhiều năm nay, cứ đến ngày 2/9 nhiều gia đình người Việt Nam lại tổ chức lễ giỗ Bác Hồ trang trọng, thành kính.

    Tại tỉnh Trà Vinh, 45 năm nay, gia đình cụ Cao Văn Đằng (khóm 9, thị trấn Càng Long) vẫn thầm lặng tự tổ chức lễ giỗ cho Bác. Sau khi cụ Đằng mất, mỗi năm đến ngày 2/9, các con của cụ vẫn đều đặn thắp nén nhang và nấu một ít món ăn dâng lên Bác để bày tỏ lòng thành kính.

    Đã thành truyền thống hàng năm, lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 được chính quyền và nhân dân Càng Long tổ chức trang trọng gắn với ngày giỗ Bác Hồ.

    Ông Kim Phước Hiền ở ấp Long Hội xã Tân An, Càng Long tâm sự: “Từ sau ngày Bác mất, hàng năm đến ngày Quốc khánh 2/9, gia đình đều tổ chức ngày lễ giỗ Bác Hồ như cách thể hiện lòng tôn kính với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Cũng nhờ Bác soi đường dẫn lối để cho đồng bào được sinh sống dễ dàng, cha tôi cũng nói rằng tất cả chúng ta đứng trong đất nước Việt Nam phải kính thờ Bác, công ơn của Bác không thể nào kể hết. Vì thế, hàng năm chúng tôi làm mâm cơm cúng để ghi nhớ công ơn Bác Hồ”.

    Tại ngôi nhà số 6B đường Đinh Bộ Lĩnh, phường Phú Cường, Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, chính quyền địa phương cùng gia đình ông Nguyễn Hậu Tài và người dân trang trọng tổ chức lễ giỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới vào mỗi dịp 2/9. Đây là lễ giỗ do ông Nguyễn Hậu Tài tổ chức nhiều năm nay.

    Ông cho biết sẽ gìn giữ lễ giỗ này hàng năm và con cháu ông sẽ tiếp tục thay ông gìn giữ lễ giỗ khi ông không còn điều kiện sức khỏe. Ngoài ra, trong nhiều năm tổ chức lễ giỗ Bác, ông Hậu còn kết hợp tổ chức tọa đàm Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

    Ông Phạm Văn Sinh, thôn 3, xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc) dọn dẹp chuẩn bị cho ngày Tết Độc lập. (Ảnh: Xuân Cường)

    Trong khi đó, ngày 2/9, hàng trăm người dân cù lao Tân Phong (Tiền Giang) mang gà, vịt, thịt, cá… đến nhà ông Trần Thanh Bình tổ chức nấu, nướng dâng lễ vật cúng giỗ Bác Hồ.

    Năm 1998 ông Bình bắt đầu làm giỗ Bác vào dịp 2/9. Đến năm 2014, được sự hỗ trợ của người thân và con cháu, ông đã xây dựng khu nhà để thờ Bác Hồ. Ngôi nhà được xây dựng với diện tích 45m2, mái lợp ngói, nền lát gạch men. Phía giữa nhà ông Bình cho xây dựng một bậc thờ tam cấp, cao hơn 1,6m, rộng 1,5m. Phía trong bậc tam cấp là bức tường được thiết kế hình ngôi sao năm cánh, trong đó có nhiều hoa văn, văn hóa tượng trưng cho 54 dân tộc anh em và bản đồ Việt Nam.

    Ông Tám Bình giải thích về bậc tam cấp: “Phía trên để thờ thân sinh của Bác Hồ, cụ Nguyễn Sinh Sắc; cấp thứ hai để thờ Bác Hồ và cấp thứ ba thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các anh hùng liệt sĩ…”

    Ông hy vọng, đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống cho các em thiếu nhi, học sinh. Ông mong muốn, các cấp chính quyền địa phương cũng như người dân luôn luôn ghi nhớ công lao của Bác và là động lực để giúp quê hương, đất nước phát triển.

    Từ nhiều năm nay, cứ đến chiều ngày 1/9, bà Nguyễn Thị Lan (Hồng Châu, TP Hưng Yên, Hưng Yên) lại đi chợ sắm sửa hoa quả, đồ cúng để chuẩn bị cho ngày giỗ Bác vào sáng 2/9. Bà Lan cho hay, mỗi năm vào ngày 2/9, nhà bà lại sắm sửa mâm cơm thắp hương Bác Hồ, để tưởng nhớ công lao to lớn của “Người cha già dân tộc” đối với nhân dân Việt Nam. Đây cũng là dịp cả gia đình sum họp, đoàn viên.

    Có thể nói, từ đỉnh Lũng Cú, cho tới đất mũi Cà Mau, từ đất liền ra tới hải đảo, phong tục làm giỗ Bác vào ngày 2/9 của nhiều gia đình đã trở thành nét văn hóa truyền thống không thể phai mờ. Trong nhiều gia đình Việt, bàn thờ tổ tiên cũng là bàn thờ Bác để thể hiện tấm lòng thành kính, biết ơn và yêu thương vô bờ bến đối với Bác vì Bác đã sống trọn đời vì nước vì dân, vì Bác “đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”.

    Nam Yên

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghệ An Tổ Chức Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51
  • Trà Vinh: Tổ Chức Ngày Lễ Giỗ Bác Hồ Tại Đền Thờ Bác
  • Theo Nghi Lễ Cổ Truyền, Ngày 21 Tháng 7 (Âm Lịch) Là Ngày Giỗ Bác
  • Ngày Giỗ Bác Hồ : 21 Tháng 7 Âm Lịch
  • Ngày Giỗ Bác Hồ Đã Trở Thành Nét Văn Hóa Đẹp
  • Lộc Tồn Và Bác Sĩ

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Sao Tam Thai – Học Tử Vi
  • Tính Chất Của Các Sao Lưu Động Trong Tử Vi
  • Ảnh Hưởng Của Các Sao Lưu Đến Lá Số Tử Vi
  • Sao Thái Âm Ở Cung Quan Lộc
  • Tính Chất Của Sao Thái Dương Và Cách Cục Cơ Bản
  • (Tuvivietnam – Siêu tầm)

    * BÁC SĨ  luôn luôn đồng cung với LỘC TỒN nhưng người ta thường nói đến LỘC TỒN kẻ để dành, mấy ai nhắc đến  BÁC SĨ kẻ học rộng. Thậm chí phú TỬ VI nói LỘC TỒN uyên bác nhưng thật ra đâu phải vậy, đó là công lao của sao BÁC SĨ. Nói LỘC TỒN có tính thị phi oan cho sao này, thật ra đó là sao  BÁC SĨ còn mang tên kẻ bài bác, bài xích…

    * LỘC TỒN thật ra cầm đầu một nhóm sao đặc biệt gồm LỘC TỒN KÌNH DƯƠNG ĐƯỜNG PHÙ QUỐC ẤN ĐÀ LA..

    TỒN TẠI, CÒN ĐÓ…

    LỘC TỒN chủ tồn tại, còn đó thì đối cung của nó là sao PHI LIÊM chủ tan rã, ly tán, phân chia, chia ly. Khi bên nầy tồn tại bên ngoài kia PHI LIÊM tan rã ra thành những mảnh vụn. Tạo ra quy luật “ta còn thì mầy mất”. Trong đời thường ta thường gặp các câu hỏi. Anh ấy có còn không? Công ty ấy còn tồn tại không? Mối tình ấy có còn không?… Hằng trăm câu hỏi xoay quanh chữ “Còn”. Nếu không bị phá cách thì thấy LỘC TỒN ta có quyền nói còn. Đúng chưa? Nhưng quan trọng là cái gì còn? Còn đau à, còn ngoại tình à, còn theo giặc à, còn khổ à… Nếu thấy vui như ĐÀO HỒNG HỈ ta nói vui, nếu thấy TANG KHỐC lại còn khóc nữa. Vì thế Hạn LỘC TỒN có người lại nói còn đó trong tôi một nỗi buồn. Cũng có người lại nói Địa vị còn thế là vui rồi.

    * Đó là tính chất của kẻ ưa để dành có thế mà giàu. Đi với LƯU HÀ thành cách lưu trữ. Trái tính với LỘC TỒN là PHI LIÊM là đem chia chác ra, phân chia ra. Hai sao ở 2 thế đối đầu nhau luôn xung chiếu lẫn nhau.

    * LỘC TỒN lấy câu ‘Tích cốc phòng cơ, tích y phòng hàn’ làm phương châm lẽ sống, đến miếng giẻ rách cũng dành dụm cho… con cháu đời sau. Vì LỘC TỒN là cái kho chứa  tài lộc, mà ta đang ở thời kỳ (quan niệm cách đây trên 2000 năm) cái gì cũng tài lộc được hết. Bạn cũng từng thấy những kho hàng đồ sộ, đến những kho nho nhỏ trong nhà bạn, đến chẳng có gì gọi là kho, biến tủ thành kho, biến túi xách thành kho… tùy thuộc rất nhiều vào các sao Tầm quan trọng chỉ sự to lớn như KHÔI VIỆT, HỒNG LOAN… Cụ thể LỘC TỒN đi với các sao nầy ta có quyền đoán. Ôi! cái kho gì to thế. Do là cái kho sao nầy ưa sao Tài Sản (là VŨ KHÚC) để ta nhìn vào kết luận kho nầy chứa tiền. Còn ham muốn một ngôi sao chủ về nhà kho là THIÊN PHỦ. Thế là bạn biết kho và nhà kho. Ví dụ ta có VŨ PHỦ + LỘC TỒN không bị phá cách, thế là thoải mái.

    Trở lại với dành dụm và để dành nhưng cũng có kẻ dành dụm nước mắt, có kẻ để dành tai họa lưu lại về sau như thị phi, như nợ nần cho cháu phải trả, những oán hờn, nghiệt ngã.

    KẺ HỌC RỘNG, Kẻ Sỹ Đây Rồi:

    Sỹ là người có học, người đi học. Sỹ phu là người đàn ông có học, Kẻ Sỹ là kẻ có học tùy quan niệm của mỗi người, như Nguyễn Công Trứ nào là chưa ra làm quan phải như thế nào, làm xong rồi phải sống như thế nào, đó là quan niệm cá nhân. Cũng như Khương Tử NH a ngồi câu nơi sông Vị với lưỡi câu thẳng là huyền thoại nhưng có kẻ tin (tin thì theo đó mà làm để chết đói, ngây thơ hết chỗ nói) chẳng qua ông ấy chưa gặp sao “Thời Cơ”, sao “Khúc rẻ cuộc đời”, sao “Bước Khởi Đâu” ẩn dật, âm thầm câu cá mưu sinh gặp Minh Quân phát hiện vời ra giúp nước. Y sỹ, Họa sỹ, Văn sỹ, Nhạc sỹ, Thi sỹ, Tu sỹ… có phải là kẻ sỹ không? Không phải Sỹ sao người đời phong cho Sỹ? Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu có phải kẻ sỹ không? Cuối đời ông ấy làm nghề bói toán kiếm sống. Các Sỹ đâu có cần thiết phải được ông Vua công nhận là kẻ sỹ, chịu chữa bệnh cho Vua mà không chữa cho dân lành, các Sỹ đều giống nhau ở chỗ sỹ diện của người có học không chịu phục vụ cho kẻ ác, kẻ bất tài. Kẻ sỹ không thể hôm nay viết như thế nầy, ngày mai viết thế khác, không thể hôm nay ca ngợi người nầy ngày mai ca ngợi người khác. Thậm chí có người không thèm ăn thóc nhà Chu, đúng là ngốc sỹ, nhà Chu cũng ăn thóc từ nhân dân mà ra. Kẻ sỹ chỉ là người có học mà thôi, tùy theo nghề học mà ta có một họa sỹ khác với một thợ vẽ. Một Họa sỹ gởi gắm tâm trạng trong bức tranh, thợ vẽ chỉ sao chép lại mà thôi. Đói thì cũng vẽ chân dung bậy bạ kiếm sống, cần thì pano cũng chơi, làm gì có chuyện cầm cọ chờ vẽ râu Vua mới được gọi là Họa sỹ.

     BÁC BỎ, BÀI XÍCH, BÀI BÁC…

    Là tính chất của sao BÁC SĨ nếu có TRIỆT thành cách bài trừ (một sao bài bác gặp thêm một sao trừ bỏ). BÁC SĨ bài bác vì PHI LIÊM ở đối cung phỉ báng, mạ lỵ, hàm hồ quá và sao này còn làm nhiều điều sai trái, bất chính. Cho nên MỆNH Hạn ngộ sao  BÁC SĨ vướng phải thị phi. Bác bỏ luận điệu sai trái là sao BÁC SĨ, sao nầy luôn luôn đi chung với LỘC TỒN.

    Nhưng điều muốn nói tính chất văn học của sao BÁC SỸ rất là cao, buồn cười sao “cái kho” hưởng hết. Sao BÁC SỸ chung sống với LỘC TỒN bị lu mờ bởi sao tài lộc nầy (sống với người giàu chịu thiêt, trình độ của BÁC SỸ bị LỘC TỒN hưởng hết). Ngoài đời cũng có một câu ca dao mới cũng hay: “Thủ kho to hơn thủ trưởng, đến nhà thủ trưởng lại tưởng là kho, đến nhà thủ kho lại to hơn thủ trưởng”

    THĂM HỎI, TƯỞNG NHỚ…

    Thăm hỏi ai còn hay mất. Tưởng nhớ thăm hỏi. Hợp với sao ĐIẾU KHÁCH

    Đặc biệt vận hạn đến sao LỘC TỒN lòng thường tưởng nhớ đến ai đó, vì từ LỘC TỒN ta có bộ TƯỚNG ẤN và TƯỚNG QUÂN, BỆNH PHÙ  tam hợp, bộ nầy thực chất là ấn tượng vui buồn, vinh nhục… khiến lòng ta có những phút giây hồi tưởng mạnh nhất là có thêm KHÔI VIỆT từ đó ta luôn băn khoăn ai còn, ai mất..

    Điều đáng nói nữa LỘC TỒN trong nhịp đời chủ sự tồn tại, đi với Cát tinh có nghĩa là tồn tại trong niềm vui, trong thành công. Hợp với LIÊM TRINH là trường tồn như đã nói, hợp với LƯU HÀ là tồn tại và lưu lại. Đi với tài tinh như VŨ KHÚC, THIÊN PHỦ là giàu sang, đi với CƠ LƯƠNG là phú quý ông. Đóng ở MỆNH hưởng tổ nghiệp, đồng thời là “trọng hậu đa y thực” (lo lắng dành dụm về sau có nhiều áo quần và thức ăn). Đóng ở Điên, Tài là “đôi kim tích ngọc” (vàng chôn ngọc cất). Tuy nhiên LỘC TỒN không phù hợp với một số sao điển hình là CỰ MÔN , PHÁ QUÂN, KHÔNG KIẾP , HÓA KỴ. Đáng sợ là đi với KHÔNG KIẾP.

    “LỘC đảo MÃ đảo kị THÁI TUẾ chi hợp KIẾP KHÔNG.”

    “KIẾP KHÔNG, THÁI TUẾ suy vi. LỘC MÃ ngộ TRIỆT ích gì mà mong.”

    “LỘC ngộ KIẾP KHÔNG đồng qui.

    Cũng là vô dụng hoá vi cơ hàn.”

    LỘC TỒN khi tốt và khi xấu

    KHI TỐT:

    Là kẻ có trình độ được quyền bài xích, bài trừ, bài bác cái xấu.

    Là tồn tại lâu dài với quyền lực, địa vị, tài sản.

    Bảo tồn, bảo tàng tài sản, di sản, sự nghiệp cha ông để lại đến ngày sau. Tồn tại theo năm tháng

    Là dành dụm được, dồn cất được, là của để dành.

    Là cái kho tài sản do dành dụm mà có.

    KHI XẤU:

    Không tồn tại, là mất đi, là không còn. Từ không còn địa vị, tài sản đến không còn tính mạng. Không bảo tồn được địa vị, di sản, sự nghiệp cha ông để lại. Nếu có còn là còn tai, còn hoạ, còn oán, còn thù, còn buồn phiền uất hận, ngậm ngùi theo năm tháng. Còn lại thân thể tật nguyền với con tim thương tích. Là cái túi rỗng không tiền, thậm chí không có giấy tờ minh chứng.

    Là bị cấm cất trữ, cấm giữ gìn dù cho đó là di vật, di sản của tiền nhân, là kỷ niệm của bản thân, là công lao cả cuộc đời bồi đắp. Thậm chí còn can tội lưu trữ, tàng trữ. Xấu quá thì đôi khi không còn cả mồ mả, không còn con cháu phụng thờ.

    MỘT PHÁ CÁCH của LỘC TỒN.

    CỰ MÔN+ LỘC TỒN:

    “CỰ phùng TỒN TÚ cát giả tàng hung”.

    Cách cát giả tàng hung, hay còn gọi là cát xứ tàng hung. Chữ giả nầy các sách TỬ VI âm qua chữ Việt là dã hoặc dả nghĩa của nó là giả so với thật, vậy thì viết giả là chính xác. ‘Cát giả tàng hung’ là Tốt giả ẩn tàng hung họa thật. ‘Cát xứ tàng hung’ là trong cái tốt đẹp ẩn tàng hung họa. Ví dụ rất cụ thể, rất thực dụng là con heo quay, con gà quay trông rất ngon lành, rất đẹp mắt màu sắc đẹp không chối cãi nhưng chắc chắn rằng, tôi có 2 con heo, một tươi và một con chết bệnh. Dĩ nhiên tôi chọn con chết vì bịnh tôi quay. Thế thôi, cho nên thịt heo ngon nhất là thịt heo luộc. Con gà ngon nhất là con gà luộc.

    * Cũng là cách xung đột mâu thuẩn của kẻ trên và người dưới, mạnh ai nấy làm. Trên bảo dưới không nghe. Trên phản đối dưới bài bác. 2 cái mâu thuẩn cùng tồn tại song song với nhau. Trong gia đình là sự bất mãn của cha mẹ với con cái, của chồng đối với vợ, của anh đối với em…

    * Cũng còn là cách. Ngôn ngữ bất cẩn.

    Một lời nói bất cẩn với kẻ trên, hoặc với kẻ ngang hàng nhưng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người khác không xóa nhòa được. Cũng quy về tồn tại sự bất mãn. Bất mãn là CỰ MÔN mà tồn tại là LỘC TỒN = Tồn tại sự bất mãn. Nói mấy mọi việc vẫn Vũ Nh ư Cẩn con của ông Vẫn Nh ư Cũ.

    Còn đó trong tôi một nỗi buồn

    Mây trời xanh ngắt gợi nhớ thương

    Lối cũ ta về không gặp lại

    Thì hỏi làm sao không vấn vương?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sao Thái Tuế Là Gì? Ý Nghĩa Thái Tuế Trong Tử Vi Và Cung Mệnh
  • Luận Về Cung Tài Bạch
  • Luận Giải Hình Dáng Vợ Chồng Qua Cung Phu Thê
  • Sao Thái Âm Ở Cung Phu Thê
  • Sao Thái Âm Là Gì ?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100