Nên Tụng Kinh Gì Vào Ngày Giỗ?

--- Bài mới hơn ---

  • Nghề Tụng Kinh Cho Đám Tang, Đám Giỗ
  • Những Món Ăn Thường Thấy Để Cúng Giỗ
  • Lễ Vật & Bài Cúng Giải Hạn Tam Tai Vận Hạn 2022 Đúng Nhất
  • Cúng Sao Giải Hạn Sao Thái Dương
  • Cúng Sao Giải Hạn Sao Thổ Tú
  • Ngày giỗ: Ý nghĩa tục lệ cổ xưa

    Ngày giỗ còn gọi là húy nhật hay kỵ nhật, là ngày mất của một người tính theo âm lịch, là dịp để con cháu và người thân hàng năm tổ chức cúng cơm tưởng nhớ đến người đã khuất, đồng thời cùng nhau gặp mặt nhận họ nhận hàng và bàn bạc những công việc chung của gia đình, dòng họ.

    Cúng giỗ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, được coi là việc báo hiếu, là ngày con cháu tưởng nhớ đến công lao sinh thành, xây nền đắp móng của các bậc tổ tiên, và để cầu xin vong linh các bậc tiền bối phù hộ độ trì cho con cháu, cho gia đình, dòng họ.

    3 ngày giỗ không thể quên dành cho các gia đình có người thân mới mất

    Trong tục lệ cúng giỗ, căn cứ thời gian qua đời của người quá cố người ta lưu ý đến 3 ngày giỗ với những nghi thức khác nhau, đó là: Giỗ Đầu, Giỗ Hết và Giỗ Thường.

    Ngày giỗ đầu:

    Giỗ Đầu còn gọi là lễ Tiểu Tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây là thời gian còn nằm trong kỳ tang chế, nên ngày giỗ vẫn còn mang không khí buồn thảm, bi ai.

    Trong ngày Giỗ Đầu, người ta thường tổ chức rất trang nghiêm. Con cháu vẫn mặc đồ tang phục (ngày nay đa số chỉ đeo băng tang trên ngực), một số gia đình lúc tế lễ và khấn gia tiên, thân nhân của người quá cố vẫn khóc than, tạo không khí nhớ thương buồn thảm. Khách đến ăn giỗ luôn ăn mặc chỉnh tề, giữ thái độ trang nghiêm, không cười đùa hoặc có những cử chỉ thiếu sự nghiêm túc.

    Ngày giỗ hết

    Giỗ Hết còn gọi là lễ Đại Tường, là ngày giỗ sau ngày người mất hai năm. Theo tục lệ thì thời gian này cũng vẫn nằm trong kỳ tang chế nên người ta vẫn tổ chức lễ giỗ với nghi thức trang nghiêm.

    Ngày giỗ hết được cho là ngày giỗ quan trọng nhất trong tất cả những ngày giỗ đối với người qua đời, bởi nó đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời của người còn sống cũng như đối với vong linh của người đã khuất. Chính vì vậy Giỗ hết thường được tổ chức long trọng, con cháu, người thân thường có mặt đông đủ, khách mời dự cũng được mở rộng.

    Sau lễ Giỗ Hết ba tháng (tức sau 27 tháng để tang người mất), người nhà sẽ chọn một ngày tốt để làm lễ Đoạn tang (hết tang). Lễ Đoạn tang còn gọi là lễ Đàm tế hay lễ Trừ phục (bỏ hết mọi đồ tang phục). Trong lễ này người ta làm ba việc chính sau đây:

    • – Sửa sang, đắp điếm cho mộ phần to đẹp thêm.
    • – Đốt hủy các thứ thuộc phần tang lễ như: khăn áo, băng tang, gậy chống, rèm sô, câu đối, trướng điếu…, bỏ bàn thờ vong để rước linh vị vào bàn thờ gia tiên.
    • – Cáo yết tổ tiên để xin cho rước bát hương vào bàn thờ gia tiên.

    Sau khi làm lễ, người nhà đưa linh vị, di ảnh và bát hương thờ vong linh người quá cố vào thờ chung ở bàn thờ gia tiên theo thế thứ sắp đặt. Người ta cũng có thể lấy 3 chân nhang ở bát hương người quá cố cắm chung vào bát hương hội đồng ở bàn thờ gia tiên thay cho việc chuyển cả bát hương lên.

    Sau lễ này người đang sống sẽ trở lại cuộc sống thường nhật, có thể tham gia các tổ chức hội hè, đình đám, vui chơi; người vợ có chồng chết có thể đi bước nữa.

    Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người đã có những nhận thức mới, đa số đều thực hiện sau Giỗ Hết là bỏ tang chế. Đặc biệt, đối với những người chết được hỏa táng thì người ta cho rằng họ đã sớm được “sạch sẽ” nên lễ Đoạn tang sẽ tiến hành ngay sau Giỗ Hết chứ không phải chờ thêm 3 tháng nữa, thậm chí có gia đình ngay sau lễ Tốt Khốc (100 ngày) đã đưa di ảnh và chân hương lên thờ chung ở bàn thờ gia tiên.

    Ngày giỗ thường

    Giỗ Thường còn gọi là ngày Cát kỵ, là ngày giỗ sau ngày người mất từ ba năm trở đi. Cát kỵ nghĩa là Giỗ lành. Trong lễ giỗ này, con cháu mặc đồ thường phục, không còn mặc tang phục nữa.

    Đây là dịp để con cháu sum họp vừa để tưởng nhớ người đã khuất, vừa vui vẻ nhận biết người thân, giới thiệu họ hàng, bàn những chuyện về gia đình, dòng họ. Thường thì ngày Cát kỵ được tổ chức nhỏ gọn hơn, chủ yếu trong phạm vi gia đình chứ không mời khách khứa rộng rãi như hai kỳ Giỗ Đầu và Giỗ Hết.

    Ngày giỗ nên tụng kinh gì? Tụng như thế nào?

    Đến ngày giỗ ông bà cha mẹ mà không đủ duyên hay không có điều kiện mời chư Tăng Ni tụng kinh siêu độ thì con cháu trong nhà nên tụng kinh để cầu nguyện, báo hiếu.

    Thường thì vào đêm trước ngày giỗ, sau khi sắm lễ hương đèn hoa quả dâng cúng Phật và gia tiên, con cháu tập trung trước bàn thờ Phật tụng một biến kinh A Di Đà, theo như những chỉ dẫn của Nghi thức Cầu siêu trong kinh Nhật tụng. Bạn nên chọn kinh Nhật tụng tiếng Việt (tránh âm Hán-Việt) để vừa trì tụng và có thể hiểu nghĩa lý trong kinh.

    Sang ngày hôm sau, đúng ngày giỗ, vào buổi trưa hoặc buổi tối, bạn sắm một mâm cỗ chay dâng cúng hương linh. Lễ phẩm thì tùy tâm, cốt là “lễ bạc mà lòng thành”, nên hạn chế đến thấp nhất rượu bia, vàng mã. Nếu không thuộc văn cúng, bạn có thể thành tâm khấn nguyện, rót nước, lễ lạy trước bàn thờ gia tiên thỉnh cầu chư hương linh thọ dụng, chứng minh cho sự hiếu thảo của con cháu là được.

    Nếu các gia đình có thời gian thì trong ngày giỗ, tổ chức tụng kinh cầu siêu trước, kế đến cúng giỗ cùng trong một ngày lại càng hay.

    Tamlinh.org (tổng hợp)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai, Bé Gái Chuẩn Nhất
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • Nên Cúng Thôi Nôi Lúc Mấy Giờ Là Tốt Nhất Cho Bé
  • Cách Tính Giờ Đẹp Để Làm Lễ Cúng Thôi Nôi Mang Lại Nhiều May Mắn Cho Bé
  • Thủ Tục Cúng Giỗ Và Văn Khấn Giỗ Đầu
  • Ngày Mùng 1 Tụng Kinh Gì Và Tụng Kinh Thế Nào Cho Đúng?

    --- Bài mới hơn ---

  • 12 Kiêng Kỵ Ngày Mùng 1, Ngày Rằm Hàng Tháng Cực Quan Trọng
  • Hỏi Về Thủ Tục Lập Bàn Thờ Thần Tài
  • Cách Tổ Chức Tiệc Sinh Nhật Lãng Mạn Bất Ngờ Cho Người Yêu
  • Cách Tổ Chức Tiệc Halloween Cho Bé Bất Ngờ Và Thích Thú
  • Cách Tổ Chức Một Bữa Tiệc Bất Ngờ Tại Nhà
  • Tụng kinh mùng 1 đầu tháng tại nhà là cách để cầu mong những điều tốt đẹp, may mắn đến với gia đình. Vậy ngày mùng 1 tụng kinh gì?

    Cứ đến ngày rằm và mùng 1 đầu tháng, người Việt có phong tục sắm lễ cúng tại nhà để cầu sức khỏe, bình an, vạn sự như ý. Đồng thời, mọi người còn đi lễ chùa để nghe kinh tụng và cầu an đến với người thân trong gia đình. Vậy ngày mùng 1 tụng kinh gì cho đúng với phong tục.

    Tụng kinh là đọc một cách thành kính những lời dạy của đức Phật. Đây là cách để thấm nhuần những tư tưởng tốt đẹp, hướng thiện của Phật giáo và thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Song song đó, đây là cách giúp chúng ta tịnh tâm, tạo phúc lành rất tốt.

    Việc tụng kinh được thực hiện ở chùa với không khí trang nghiêm và có các sư thầy chỉ bảo vẫn là tốt hơn cả. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện thì chúng ta có thể tụng kinh ở nhà cũng rất tốt.

    Tu tại gia sẽ giúp chúng ta có một đời sống nội tâm an tịnh và sâu sắc. Các Phật tử tự tu tập hàng ngày ở gia đình thường nương vào kinh Phật tụng để tu hành. Tu tại gia sẽ bao gồm các việc như đọc kinh Công phu khuya vào buổi sáng, buổi tối tụng đọc Nghi thức Tịnh độ, tụng kinh Nhật tụng, thực hành ăn chay, niệm Phật và duy trì đều đặn các thời khóa.

    Ngày mùng 1 tụng kinh gì?

    Theo giáo lý đạo Phật, nghi thức tụng kinh nhằm để cầu an và cầu siêu. Có thể hiểu đơn giản cầu an là cầu cho một người nào đó được khỏe mạnh, an lạc và hạnh phúc. Còn “cầu siêu” là nguyện vọng hay mong muốn người chết được siêu độ, siêu thoát hay được sanh về thế giới chư Phật.

    Nhìn chung các bộ kinh đều có tác dụng phá trừ mê mờ, khai mở tâm trí. Do đó, có thể chọn tụng bộ kinh nào cũng được chỉ cần chúng ta chí thành đọc tụng.

    Tuy nhiên, chúng ta nên lựa đọc những bộ kinh nào phù hợp với căn cơ và sở nguyện của mình. Những kinh thường được trì tụng ở nước ta từ xuất gia cho đến tại gia có thể kể đến như: Hồng Danh, Di Đà, Vu Lan, Phổ Môn, Dược Sư, Địa Tạng, Lăng Nghiêm, Kim Cang, Pháp hoa…

    Với mỗi hoàn cảnh, mỗi trường hợp cần chọn một bộ kinh cho thích hợp để tụng như: cầu an thì tụng kinh Phổ Môn, Dược Sư,cầu siêu thì tụng kinh Di Đà, Vu Lan… cầu sám hối thì tụng kinh Lương Hoàng Sám, Thủy Sám…

    Tụng kinh ngày mùng 1 hàng tháng và tụng kinh mùng 1 hôm rằm là việc cần làm nhằm để cầu mong mọi chuyện suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió. Trong ngày mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng, nên tụng đọc kinh Phổ môn. Trong ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng cần thực hiện lễ sám hối theo Nghi thức Sám hối .

    Như vậy, kinh mùng 1 Tết là kinh cầu an và có ý nghĩa là như một nghi thức đề cầu an cho năm.

    Trước khi tụng kinh mùng 1, phải tẩy trần sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề, tư thế ngồi đứng đoan chính, tụng vừa đủ nghe.

    Có 2 thời gian cố định chọn để tụng kinh đó là buổi khuya và buổi tối. Thời khuya, thường tụng chú Lăng Nghiêm và Đại bi thập chú. Còn buổi tối là tụng Kinh Di Đà. Trong mỗi quyển kinh đều có ghi rõ phần nghi thức tụng kinh ở phần đầu trước. Phật tử có thể tiến hành theo đó.

    Những đồ dùng gia đình như cốc, ly, chén, gương, bát được làm bằng thủy tinh nên thường rất dễ vỡ và dễ khiến gia chủ lo lắng. Vậy, Mùng 1 Tết làm vỡ bát hay gãy đũa là điềm gì? Cách hóa giải thế nào?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Ngày Rằm Tháng 6 Trong Phật Giáo Nam Tông
  • Ý Nghĩa Rằm Tháng Giêng Trong Phật Giáo
  • Danh Sách Các Ngày Lễ Phật Trong Năm
  • Ý Nghĩa Ngày Rằm Tháng Giêng, Tháng Bảy, Tháng Mười Trong Phật Giáo
  • Người Phật Tử Tại Gia Nên Trì Tụng Bài Kinh Nào Là Tốt Nhất?
  • Nên Tụng Kinh Gì Trong Tháng Bảy Âm Lịch?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tháng 7 Nên Đọc Kinh Gì?
  • Văn Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7
  • ‘cúng Rằm Tháng 7, Chỉ Có 3 Loại Quả Không Thể Thờ’
  • Thời Điểm Cúng Rằm Tháng 7 Lúc Nào Là Chuẩn Nhất?
  • Cúng Rằm Vào Ngày Nào Trong Tháng 7 Âm Lịch?
  • Tháng bảy âm lịch hằng năm chúng ta lại nô nức đón mừng mùa Vu Lan hiếu hạnh, không chỉ đối với những người Phật tử, mà hầu như tất cả người dân của dân tộc Việt Nam đều biết về dịp lễ Vu Lan, hay dân gian thường gọi là rằm tháng bảy.

    Ngày tự tứ mùa Vu Lan trong Phật giáo

    Tháng bảy âm lịch: Mùa Vu Lan báo hiếu

    Những ngày tháng bảy âm lịch, nhà lại nhà, trên khắp nước Việt mình đều thành kính bước vào mùa Vu Lan, mùa báo hiếu. Tới ngày Rằm tháng bảy, bà, mẹ, chị dù bận đến đâu cũng cẩn trọng sắp mâm cỗ chay đủ đầy, thành kính dâng tặng tổ tiên, ban cho chúng sinh và chuyển đi thông điệp nhân văn của cuộc sống: Hãy nghĩ về Mẹ – Cha, mở lòng với đồng loại để thương yêu nhau nhiều hơn.

    Những ngày này, chúng ta sẽ không lạ khi chứng kiến những hình ảnh đầy xúc động: dù già hay trẻ, trai hay gái dự lễ Vu Lan đều thành kính và ngập trong cảm xúc khi đón nhận một bông hoa hồng cài trang trọng lên ngực áo.

    Khi mùa Vu Lan trở về, nơi nào có người con Phật, và nhất là trên mọi miền đất nước, những hình ảnh chùa, tự viện, tịnh xá, tịnh thất… đều khởi sắc một mùa Vu lan báo hiếu. Đối với những ai có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, tất cả đều có một cảm niệm chung, là nghĩ đến những phút giây chạnh lòng về công ơn trời biển của cha mẹ, âm thầm lắng nghe những tình tự nơi sâu kín của cõi lòng vô hạn, sự rung động ấy chính là Hiếu Tâm, Hiếu Hạnh. Vu Lan là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo.

    Ý nghĩa ngày Rằm tháng Bảy – Lễ Vu Lan

    Vu Lan Báo Hiếu là thể hiện nếp sống tốt đẹp của người học Phật. Hiếu là ý nghĩa của đạo đức, và cũng là phẩm chất của đời sống hạnh phúc và giác ngộ. Vu Lan không phải là một ngày lễ hội thông thường trên bình diện tín ngưỡng mà đó là một thông điệp nhắc nhở chúng ta biết tri ân và báo ân đối với cha mẹ, nhắc nhở chúng ta tu tập trong tinh thần tự lợi và lợi tha.

    Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy là ngày mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều tối) cho các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa, không có thân nhân trên Dương thế thờ cúng.

    Ngày hội Vu lan là ngày để người con Phật bày tỏ lòng hiếu thảo của mình, để thực hiện nghĩa cử tri ân báo ân đối với hai đấng sinh thành, đối với tổ tiên, ông bà, trải rộng lòng thương đến cả những vong linh cô hồn và cả những mảnh đời bất hạnh hiện đang còn sống. Đây là một ngày lễ hội rất có ý nghĩa, cần phải được bảo tồn và phát triển, phải làm sao để nó trở thành một ngày lễ hội của quần chúng, vượt qua giới hạn của tôn giáo, tín ngưỡng, để cho tinh thần hiếu đạo được thấm nhuần trong lòng mọi người, để cho con người trở nên thuần từ và trung hiếu hơn.

    Mùa Vu Lan tháng bảy âm lịch nên tụng kinh gì?

    Trong Phật giáo thì Kinh A Di Đà chính là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của các Phật tử ở các nước Châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam.

    Kinh A Di Đà là kinh khen ngợi công đức và được tất cả chư Phật hộ niệm. Kinh này chuyển tải nội dung rất sâu xa do đức Phật Thích Ca Mâu Ni tự giảng nói. Nhận ra ý này nên Hòa Thượng Thích Trí Quảng nói: “Niệm Phật không phải là kêu Phật. Đa số người lầm tưởng kêu tên Phật là niệm Phật. Niệm Phật hoàn toàn khác với kêu tên Phật. Suốt ngày chúng ta đọc Nam-mô A Di Đà Phật là kêu tên Phật để vãng sanh thì không thể nào vãng sanh được.”

    Danh hiệu A Di Đà Phật nói lên điều gì?

    Pháp niệm A Di Đà là chỉ nơi tâm mà hành trì, chứ không qua trung gian phương tiện giúp chúng ta đạt đến nhất tâm bất loạn. Cõi tịnh độ của Phật A Di Đà được ẩn dụ cho sự vô thủy vô chung. Còn gọi là vô lượng thọ, vô lượng quang, hay pháp giới tạng thân.

    Danh từ Vô lượng, nếu miêu tả xét theo không gian, sẽ là Vô lượng quang; nếu trên cương vị thời gian, thì là Vô lượng thọ. Đấy là Pháp thân (Dharma – kàya). Pháp thân này là Báo thân (Sambhoga – kàya) nếu Phật được coi như là đức Phật “giáng hạ thế gian”. Nếu Ngài được coi như một Bồ Tát đang tiến lên Phật quả, thì Ngài là một vị Phật sẽ thành, như Bồ Tát Cần Khổ (Đức Phật Thích Ca Mâu Ni). Nói cách chính xác hơn, nếu chúng ta mô tả một vị Phật dựa trên căn bản giác ngộ viên mãn, chúng ta sẽ đi đến một lý tưởng về Phật, nghĩa là Vô lượng quang biểu tượng của trí tuệ giải thoát (Phật trí); Vô lượng thọ biểu tượng của đại định (tâm giải thoát), ở ngoài các vọng tưởng phân biệt. Ý nghĩa Vô lượng quang và Vô lượng thọ, và nhân cách giác ngộ của trí tuệ và từ bi vô cùng tận, tất cả chỉ giản dị là những giải thích về Vô lượng.

    Tựa đề của Kinh Địa Tạng là “U minh Giáo chủ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ tát Ma ha tát”. Có nghĩa là đấng giáo chủ cõi U minh là Bổn Tôn Địa Tạng Bồ tát. Một Ngài Bồ tát tên Địa Tạng, Ngài cầm trong tay phải một cây tích trượng và tay trái một hạt minh châu. Ngài xuống địa ngục làm giáo chủ, dùng tích trượng đập phá cửa địa ngục để cứu vớt chúng sinh, nếu chúng sinh chí thành niệm danh hiệu của Ngài. Tuy nhiên, đó có phải là ý nghĩa thực sự?

    “Bổn” là Bổn tâm. “Tôn” là tôn quý, “Địa” là tâm địa, “Tạng” là Như Lai tạng. Chỉ có Bổn tâm mới là tôn quý nhất, đó là kho Như Lai tạng tâm địa; chỉ có Bổn tâm mới làm chủ được cõi U minh, tức làm chủ cõi địa ngục tham, sân, si của chính mình.

    Nguyện lực của Địa Tạng Vương

    Địa ngục chính là địa ngục tham, sân, si. Chúng sinh khổ là do tham, sân, si đầy dẫy trong tâm, phiền não khởi phát. Muốn phá được cửa địa ngục này cần phải là Bổn Tôn Địa Tạng của chính mình vậy. Quan trọng là bản thân nhận ra được bản tính Như Lai trong tâm, thì mình mới có thể đập phá được địa ngục tham, sân, si và cứu giúp chúng sinh muôn loài.

    Nếu ta hiểu Ngài Địa Tạng là một vị Bồ tát có hình tướng rõ ràng, và có một cõi địa ngục thật sự, thì chúng ta sẽ ỷ lại vào tha lực, rồi vô tình gạt bỏ quy luật nhân quả. Nếu thật sự có một Ngài Bồ tát đủ khả năng đập phá cửa địa ngục, thì chúng ta khỏi cần tụng kinh, tọa thiền hay tinh tấn tu học, chỉ cần một lòng cầu Ngài Bồ tát, chờ đến lúc chết sẽ có Ngài đến cứu.

    Như vậy thì tinh thần ỷ lại, dựa dẫm, mong chờ sự cứu rỗi của Ngài Bồ tát càng tăng lên. Quy luật Nhân Quả cũng không có ý nghĩa. Điều đó dẫn đến sự ra đời của Đức Phật cũng là vô nghĩa. Vậy tại sao chúng ta phải nỗ lực tu hành? Nếu chúng ta không dứt trừ các nghiệp ác nơi thân, khẩu, ý, thì có vị Bồ tát nào cứu vớt mình được? Chúng ta tu là tu tâm của chúng ta, nếu thanh tịnh cũng là thanh tịnh chân tâm; khi giác ngộ là giác ngộ tự tâm. Ngoài tâm sẽ không có cái gì cả.

    Địa ngục chính là tham, sân, si, phiền não của chúng sinh. Địa ngục cũng chính là cảnh giới của ba nghiệp ác, từ thân khẩu ý phát sinh ra. Địa ngục là sự tối tăm ám chướng, là sự mê muội trong tâm thức của mỗi người. Đó chính là địa ngục tự tâm.

    Phật nói kinh Địa Tạng là muốn cảnh tỉnh tất cả chúng ta dẹp bỏ tham sân si nơi tự tâm, tu tập ba nghiệp lành nơi tâm mình, rồi dứt nghiệp cũng nơi tự tâm và giải trừ vô minh tăm tối cũng nơi tự tâm. Cuối cùng trở về với Bổn Tôn Địa Tạng của chính mình. Đó là nội dung cốt yếu của toàn bộ Kinh Địa Tạng.

    Về phần chính văn trong Kinh Địa Tạng, khi đọc kỹ và hiểu theo nghĩa lý sâu mầu của Kinh, ta sẽ thấy nhiều điều hết sức mới mẻ, mầu nhiệm. Khi hiểu rõ ý kinh, sự trì tụng mới đầy đủ ý nghĩa, đời tu của chúng ta mới đúng theo quỹ đạo tu hành; nếu không, chúng ta có thể rơi vào đường tà, vào mê tín, thì uổng một đời làm đệ tử của Đức Phật. Chúng ta là đệ tử Phật, tắm mình trong ánh hào quang của Phật, hào quang ấy là trí tuệ Phật tâm sẵn đủ của chính mình.

    Kinh Vu Lan có thể được đọc tụng hàng ngày để hồi hướng công đức cho cha mẹ hiện tiền, đồng thời thắp sáng truyền thống hiếu đạo cho con cháu. Ngoài ra, nghi thức này có thể được sử dụng trong những dịp chúc mừng sinh nhật mẹ cha, chúc thọ cho ông bà và ngay cả các khóa lễ kỳ siêu cho cha mẹ quá cố và cửu huyền thất tổ. Thuật ngữ Vu Lan viết đủ là Vu Lan Bồn là từ dịch âm của người Trung Quốc về chữ Phạn “Ullambana”. Một dịch âm khác nữa là Ô Lam Ba Na, tuy tương đối gần âm với chữ Phạn hơn nhưng chữ này lại không thông dụng trong giới Phật giáo.

    Sự khác biệt giữa đức Bồ tát Địa Tạng Vương và Bồ Tát Mục Kiền Liên

    Theo quan niệm thông thường, “ullambana” được ngài Trí Húc dịch nghĩa là “giải đảo huyền”, về sau được diễn dịch thành “giải đảo huyền, cứu thống khổ”. Giải là động từ có ý nghĩa là cởi trói, hay giải phóng ai ra khỏi một cái ách nào đó. Đảo là “ngược” hay “dốc đầu xuống đất, chân chỏng lên trời”, nhằm ám chỉ cho hình thức nghiêm khắc và đau đớn tột độ của hình phạt. Huyền là “treo”. Như vậy “giải đảo huyền” có nghĩa là “tháo bỏ các cực hình treo ngược của nghiệp xấu” và “cứu thống khổ” là cởi trói ách đau khổ cùng cực của chúng sanh trong các đường dữ.

    Theo tinh thần của Kinh Vu Lan, cái khổ nguy khốn nhất của chúng sinh là bị sinh vào cảnh giới quỷ đói. Do đó, tháo gỡ cái cực hình treo ngược là tháo gỡ cái ách bị đày đọa trong cảnh giới ngạ quỷ và địa ngục.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 4 Sai Lầm Thường Mắc Khi Cúng Rằm Tháng Giêng
  • Rằm Tháng 7, Hoa Quả Tươi Tăng Giá, Vàng Mã Ế Khách
  • Văn Khấn Ngày Rằm Hàng Tháng Và Những Thứ Cần Lưu Ý Khi Cúng Rằm
  • Cúng Rằm Ngày Nào, Giờ Nào Để Đẹp Đường Gia Thất?
  • Cúng Rằm Tháng Giêng Như Thế Nào Tại Nhà
  • Kinh Dược Sư — Ngày Giỗ Tụng Kinh Được Phước Hỏi: Đến Những Ngày…

    --- Bài mới hơn ---

  • Phật Dạy: Hãy Cúng Dường Cha Mẹ
  • Báo Hiếu Cha Mẹ Theo Phật Dạy
  • Cách Lập Bàn Thờ Cha Mẹ Đúng Và Chuẩn
  • Tâm Còn Chưa Thiện, Phong Thuỷ Vô Ích, Bất Hiếu Cha Mẹ, Thờ Cúng Vô Ích
  • Lời Dạy Của Khổng Tử.
  • See more posts like this on Tumblr

    #tụng kinh

    #Địa Tạng Vương Bồ Tát

    #giỗ

    #giới

    #định

    #tuệ

    #sát sinh

    #khổ

    #quả báo

    #chứng minh

    #hiếu thảo

    #cuộc sống

    #con người

    #khổ đau

    #bất hạnh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sám Cầu Siêu Cúng Mẹ – Video Kinh Có Chữ Dễ Tụng
  • Lễ Cúng Giỗ Tổ Nghề Tóc Hàng Năm
  • 【3/2021】Top #10 Cúng Tổ Nghề Makeup, Cúng Tổ Nghề Make Up Archives
  • Kỷ Niệm Ngày Sân Khấu Việt Nam (12
  • Ông Tổ Ngành Kế Toán
  • Nghề Tụng Kinh Cho Đám Tang, Đám Giỗ

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Món Ăn Thường Thấy Để Cúng Giỗ
  • Lễ Vật & Bài Cúng Giải Hạn Tam Tai Vận Hạn 2022 Đúng Nhất
  • Cúng Sao Giải Hạn Sao Thái Dương
  • Cúng Sao Giải Hạn Sao Thổ Tú
  • Hướng Dẫn Cúng Sao Giải Hạn
  • Nghe bài này (audio)

    Tụng kinh là một dịch vụ?

    Ảnh bên: Trạm dịch vụ bán hoa và thầy tụng. RFA

    Một người đàn ông có mẹ vừa qua đời và nhờ ông Hướng tụng kinh cầu siêu, chia sẻ với chúng tôi: Đầu

    tiên mình tụng cho vong linh siêu thoát, tất nhiên là mình tụng để hồn đi, còn mời nhà sư là để xem ngày giờ, mình phải có cát sét, mình phải chuẩn bị mấy cái đó để vong linh đi thong thả. Mời nhà sư vì mục đích coi ngày giờ hạ huyệt, địa lý, kiêng cử họ rành hơn. Còn bản thân mình trước đó phải chuẩn bị tất cả trước khi người nhà đi, kinh kệ đàng hoàng

    để họ siêu thoát không lưu luyến mình!

    Dịch vụ nở rộ, thật giả khó phân biệt

    Một vị ni sư ở Huế, yêu cầu chúng tôi đừng nêu pháp danh vì một số vấn đề tế nhị: Người

    tôn giáo bây giờ nó cũng là “cái việc”. Có những người họ ăn không ngồi

    rồi cũng nhiều lắm, họ bám vào, đau khổ họ bám vào, thiếu thốn họ cũng bám vào. Cúng thê cũng nhiều, bởi vì cái nhu cầu quá nhiều đi mà! Cái gì

    cũng cúng, cúng đất cũng cúng, cúng nhà cũng cúng, đám giỗ cũng cúng… Cái gì cũng cúng hết! Bây giờ những cái đạo tràng, những ông thầy còn rứa nữa chứ đừng nói đến các vị Phật Tử. Có vị thì sáng suốt, nhưng cũng

    có vị cũng làm rứa, cũng theo cao trào. Bây giờ tôn giáo đang cao trào mà, nhà nước bật đèn xanh cho tôn giáo phủ sóng…

    Và điều này không dừng ở những người ngoài xã hội mượn tiếng chuông, câu kệ để kiếm sống mặc dù không hiểu gì về Phật Pháp. Nhưng dẫu sao họ cũng đáng được thông cảm bởi đó là kế sinh nhai, mặc dù là kế sinh nhai trắc ẩn và nhiều hệ lụy. Đáng tiếc hơn cả là nhiều vị đã xuống tóc, vào chùa để tu nhưng lại mang tâm tham ngoài đời vào chùa, mượn màu sắc Phật

    Pháp để trục lợi.

    Vị ni sư này tiết lộ thêm là bà rất đau lòng cho đạo pháp vì hầu như các chùa quốc doanh, ở đâu cũng có một vài vị sư biến thái, đàn đúm và thậm chí, có sư còn thủ cả súng trong người, bà không hiểu vì sao đã đi tu mà còn có súng? Và như vậy có chính xác là nhà tu hay là loại người nào khác trà trộn vào cửa Phật.

    Nói đến đây, vị ni sư vừa thở dài nhưng lại vừa mỉm cười, một nụ cười mãn nguyện và vô ưu.

    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

    (RFA)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Tụng Kinh Gì Vào Ngày Giỗ?
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai, Bé Gái Chuẩn Nhất
  • Cách Tính Ngày Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • Nên Cúng Thôi Nôi Lúc Mấy Giờ Là Tốt Nhất Cho Bé
  • Cách Tính Giờ Đẹp Để Làm Lễ Cúng Thôi Nôi Mang Lại Nhiều May Mắn Cho Bé
  • 10. Phụ: Cúng Giỗ Cha Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Dâng Sao Giải Hạn Đầu Năm: Vung Tiền Cúng Lễ Có Tránh Được Vận Hạn?
  • Làm Lễ Cúng Sao Giải Hạn Cũng Bị Phạt?
  • Cúng Sao Giải Hạn Không Phải Tín Ngưỡng Phật Giáo
  • Có Nên Cúng Sao Giải Hạn Tập Thể?
  • Cúng Sao, Giải Hạn Có Đúng Với Phật Pháp Không?
  • Nghi

    thức cầu nắng ráo dẫn giải đầy đủ trong kinh Kim Cang

    Quang Diệm dứt gió mưa do chính Phật nói. Kinh này chỉ có

    trong Đại Tạng nên ở đời khó mà thực hành. Vã nay tùy

    đời mà hành, nhất là mưa rỉ rả lâu không tạnh, chùa cử

    hành theo nghi này. Thầy Trú Trì bạch Ngài Phương Trượng,

    kế ra thông báo dán nơi sơn môn. Tờ thông báo viết: cầu

    tạnh ráo. Nên dùng giấy vàng viết thông báo, nội dung như

    sau: Nam Mô Kim Cang Quang Diệm dứt gió mưa, Quang Diệm hội

    thượng Phật, Bồ Tát. Tất cả viết thành như bài vị thiết

    trí một nơi cho nghiêm trang lập đàn tràng có đầy đủ lễ

    phẩm cúng dường. Thầy Trụ Trì phải đặc biệt gia tâm,

    tăng chúng các ban chuẩn bị sẵn sàng, nếu có quan chức mời

    họ niệm hương. Không có, các vị ở chùa phát tâm niệm

    hương bạch Phật cầu nguyện. Mỗi ban phải thành tâm cầu

    nguyện để mong thông đạt tới ý trời, nên không phải là

    một câu chuyện hư cấu. Đến ngày lễ, vị thư ký trước

    phải hội ý, mời Thầy Duy Na, Duyệt Chúng, thông báo dán

    ở phòng khách đầy đủ ngày giờ làm lễ tụng kinh cầu

    dứt mưa.

    Lễ

    này theo như các nghi thông thường, tuy có khác là trong 3 ngày,

    5 ngày hay 7 ngày tùy thời mà định. Chư tăng luân phiên tụng

    niệm mỗi ngày 10 vị, trong số cắt cử người nào lo phần

    gì rõ ràng, cứ tiếp tục tụng kinh cầu nguyện không dứt

    như vậy trong một tuần lễ hẳn được cảm ứng, sau đó

    mới chấm dứt và làm lễ tạ. Phàm có tổ chức lễ kỳ

    nguyện nên lưu ý tới mấy chi tiết như: 1/ mỗi ngày 2 buổi

    đều có thời tụng kinh tại chánh điện; 2/ dùng hiệu lệnh

    vân tập chúng đúng thời khắc; 3/ y hậu chỉnh tề; 4/ Thầy

    Trụ Trì niệm hương bạch Phật, đảnh lễ Tam bảo, cử tán

    v.v.. Tán rằng:

    Trì

    tụng 21 biến Chú Đại Bi, tiếp theo niệm danh hiệu Quán Thế

    Âm Bồ Tát 1000 lần hoặc tụng Chú Dược Sư 49 biến và niệm

    Phật Dược Sư 1000 lần. Kế tiếp đọc sớ như sau:

    Nước

    Việt Nam, tỉnh… phủ… huyện… phường… quận.., thành

    phố… Chùa… Trụ Trì… Nếu có các quan chức nên cho tên

    họ vào lòng sớ. Hôm nay chí thành dâng hương đảnh lễ Ta

    Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Văn Phật, Quang Diệm hội

    thượng chư Phật, Thánh hiền, thiên long tám bộ chư vị tôn

    thần đang ngồi trước mặt xin chứng tri lời cung bạch: ngưỡng

    mong giũ lòng từ rải ánh quang cảm ứng ban cho chúng con…

    chấm dứt mưa nặng hạt làm tê liệt, mọi vật đều không

    thông, trăm sông nước tràn đầy, dân tình không nơi nương

    náu. Mong nghiệp chúng sanh cơ cảm tới trời hiếu sanh

    là đức, do vậy chúng con thành tâm thiết lập đàn tràng

    cầu tạnh ráo dứt mưa. Mỗi ngày chư Tăng tụng kinh, trì

    chú, niệm hiệu Phật, ngưỡng nguyện Chư Thánh mong cho trời

    quang mây tạnh, sớm ban ân lành rải nắng xuống chúng con

    và thế gian.

    Hồi

    hướng, phục nguyện, tự quy… Đến lượt phiên thứ hai,

    đại chúng cũng trì tụng kinh chú như trên. Tụng cho đến

    khi trời tạnh ráo hẳn mới tập họp hết chúng lại làm

    lễ tạ hồi hướng hoàn kinh.

    Chứng

    nghĩa giải rằng: mọi sanh vật đều nhờ mặt trời, trời

    nóng bức quả làm cho cây cối tiêu ma; mọi vật thấm nhuần

    là nhờ nước, nước đọng nhiều làm cho vật hư thối. Cho

    nên mưa gió không điều hòa hay nắng hạn lâu ngày không mưa

    đều gây thành nạn họa, mà mưa nhiều ngập nước cũng gây

    tai họa không ít. Điều hợp lý nhất là mong cho gió thuận

    mưa hòa, là ước muốn của mọi người, cũng như mọi loài.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Đầy Tháng Bé Trai Cần Chuẩn Bị Gì
  • Cúng Đầy Tháng Vào Ngày Giờ Nào Là Đúng Nhất?
  • Cúng Đầy Tháng Lúc Mấy Giờ Chuẩn Phong Tục Việt Nam
  • Cúng Đầy Tháng Thôi Nôi Cho Bé Lúc Mấy Giờ Và Giờ Nào Là Tốt Nhất
  • Nên Làm Lễ Cúng Đầy Tháng Cho Bé Trai Vào Giờ Nào Là Hợp Lý?
  • Tụng Kinh Gì Cho Người Mới Mất? Cách Tụng?

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Bài Thơ Hay, Cảm Động Viết Trong Ngày Giỗ Cha Mẹ
  • Không Thắp Hương Khi Cúng Giỗ
  • Diễm My 9X Nghẹn Ngào Nhớ Về Mẹ Trong Ngày Giỗ Đầu: ‘cảm Giác Đau Đớn Tột Cùng Vẫn Nguyên Vẹn, Mất Mẹ Là Mất Tất Cả’
  • Ca Sỹ Mai Tuấn Ra Album Chủ Đề Mẹ Và Mùa Xuân Kỷ Niệm 30 Năm Ngày Giỗ Mẹ
  • Giỗ Tổ Hùng Vương Năm 2022 Được Nghỉ Mấy Ngày?
  • Mình xin nhấn mạnh ở đây là mình là người trần mắt thịt, không biết gì. Mẹ mình bảo sao thì mình nói vậy. Và những gì mẹ mình nói là ông Hoàng chỉ dạy mẹ mình và cho phép nói thì mới được nói. Vậy nên ai tin thì làm theo, ai không tin thì cũng coi như không có duyên với nhau. Vì ở đây có người biết người không, người kiến thức cao siêu hơn mình nhiều nên mình không dám tranh cãi. Trong lòng mỗi người đều có Đạo của mình. Phật và Thánh cũng đã khác nhau rồi nên mình cũng không biết giải thích cho các bạn thế nào đâu ạ.

    1. Lúc trước mình đọc Kinh gì tại nhà khi mẹ mình mới mất ?

    “Bạn ơi! Trong vòng 49 ngày thì con cháu tụng Kinh gì cho người đã khuất? Và mình nghe nói là hàng ngày phải nhẩm trì chú gì nữa để hướng dẫn linh hồn đi đúng đường mà không nhầm đường xuống địa ngục nữa.”

    Nói chung Kinh nào thì quan trọng nhất vẫn là tâm. Nếu tâm không sáng đọc trăm quyển kinh cũng vô dụng. Khi ấy vừa đọc tâm mình vừa mong mẹ được siêu thoát. Và kể cả sau này khi làm bất cứ việc thiện gì mình đều lẩm nhẩm khấn là tất cả công đức xin hồi hướng cho mẹ con.

    2. Ai đọc Kinh cho người đã mất là tốt nhất ?

    • Đọc Kinh, nên là con trai, cháu trai, con dâu… đọc.
    • Con gái/ cháu gái đọc thì nên là chưa lấy chồng.

    Tại vì sao? Mẹ mình bảo trên thiên tính rằng con gái lấy chồng thì theo phúc nhà chồng. Vậy nhà không có con trai và con gái lấy chồng hết rồi có đọc được không? Có. Chỉ cần thành tâm. Tuy nhiên khi ấy kết quả ko đc tốt nhất vì phần lớn phúc nhà chồng bạn sẽ hưởng, cha mẹ đẻ chỉ hưởng chút xíu thôi. Nên đợt ấy mẹ mình bảo mẹ mất sớm thì cũng thiệt thòi, nhưng lại may cái là mình còn ở nhà chưa đi lấy chồng, chứ không chưa chắc được như hôm nay. Bất công nhỉ, nhưng luật trên thiên là vậy rồi không biết làm sao ☹️

    3. Siêu thoát là gì ? Siêu thoát đi đâu ? Đọc Kinh có siêu thoát được không ?

    Có bạn hỏi mình là:

    • Thế nào là siêu thoát ?
    • Thoát rồi thì thoát vào đâu?
    • Lục đạo luân hồi thế nào?
    • Làm gì có chuyện chỉ đọc kinh là siêu thoát, thế thì cứ giết người rồi đọc Kinh là xong à?

    Mình xin trả lời là mẹ mình, lúc đó được thoát không phải xuống ngục và có số đi hầu nên được ông Hoàng cho theo. Tuy nhiên đến gần đây, khi nhà mình làm lễ đoạn tang cho mẹ mình, mẹ mình bảo lúc ấy phải tạm dừng không theo ông Hoàng nữa, bị giam ở dưới âm chờ xét xử. Mặc dù 2 năm qua mẹ mình đi theo ông Hoàng và tích đức rất nhiều nhưng đến ngày đoạn tang vẫn phải xuống chờ xét xử. Ông Hoàng cũng không xin được.

    Nói vậy để các bạn biết là đọc Kinh chỉ giúp nhẹ bớt đi, chứ ai tội nặng thì vẫn nặng, nhẹ thì vẫn nhẹ. Có những tội trên trần nghĩ là không phải tội xuống đấy cũng vẫn phải nghe xử. Như mẹ mình đang sống lăn ra đòi chết cũng là tội (mẹ mình bảo thế).

    4. Nếu THIÊU thì hồn bay phách tán phải không ?

    Nhà ngoại cảm Bích Hằng bảo rằng chôn thì luôn tìm thấy hồn nhưng thiêu khi thì thấy khi thì không bao giờ thấy, hồn bay phách tán là vì sao?

    Nói thực là mẹ mình chưa bao giờ nói cho mình về chuyện hồn bay phách tán hay như nào nên mình không biết nó có thật không. Nhưng mà chôn thì như mình đã nói là ít thủ tục hơn thiêu, hồn luôn nhận được xác được mộ nên tất nhiên sẽ tìm thấy hồn. Còn thiêu thì nếu hồn không nhận được xác không về được mộ sao mà tìm thấy được.

    Nhà ngoại cảm thì chỉ nhìn thấy và nghe thấy người âm nói thôi. Nhưng không phải người âm nào cũng biết được đúng quy trình đâu ạ. Mẹ mình tính ra cũng không phải người âm mà đang tu tập để được làm người thiên nên mới biết nhiều vậy.

    6. Người chết cái gì cũng biết, làm gì có chuyện không gọi nhận xác thì không biết đâu là xác mình?

    • Mẹ mình bảo, ng mới chết như đứa trẻ con.
    • Đang trên trần xuống đấy lớ nga lớ ngớ. Thế mới có cái vụ ma cũ ma mới đấy ạ.

    Bạn tưởng tượng đang lơ ngơ chưa biết mình chết xong vèo cái bị đuổi ra khỏi xác. Xong 1 đám người đem xác đi thiêu. Từ đầu mặt mũi chân tay đầy đủ nhìn cái là biết sau ra 1 hũ trắng bệch không nói sao người ta biết đấy là người ta. Xong vèo cái đi chôn thì làm sao giữa hàng ngàn ngôi mộ biết đâu là mình. Mất lâu rồi có thể là sẽ tìm được nhưng trong 49 ngày đầu không biết mộ ở đâu bơ vơ như người không nhà, người nhà có cúng gì cũng không được ăn thì có khổ không.

    chúng tôi Chia sẻ từ Thùy Trang

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngày Giỗ Chung Của Các Mẹ
  • Mẹ Già Đau Đớn Nhìn Hai Con Giết Nhau Vào Ngày Giỗ Anh
  • Vụ Dỗ Con Không Nín Bị Chồng Tẩm Xăng Thiêu Sống: Hai Mẹ Con Quằn Quại Trong Viện
  • Truyện: Khi Công Chúa Trở Thành Lọ Lem!
  • Lấy Chồng Xa 3 Năm Giỗ Mẹ Không Được Về, Lần Giỗ Thứ 4 Quyết Định Bồng Con Về Quê
  • Bài Văn Khấn Ngày Giỗ Ông Bà Cha Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Đầy Tháng Cho Bé
  • #1 Bài Văn Khấn Cúng Thôi Nôi Cho Bé Trai, Bé Gái Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Thôi Nôi
  • Hướng Dẫn Bài Văn Cúng Thôi Nôi Cho Bé Đầy Đủ Và Đơn Giản Nhất
  • Bài Cúng Văn Cúng Giỗ Bằng Âm Hán
  • Ngày Giỗ Thường hay còn được gọi là “Cát Kỵ”, đó là ngày Giỗ của người quá cố kể từ năm thứ ba trở đi.

    Ngày giỗ này của người quá cố sẽ được duy trì đến hết năm đời. Ngoài năm đời, người ta tin rằng vong linh người quá cố đã siêu thoát hay đầu thai trở lại nên không cần thiết phải cúng giỗ nữa. Nhưng cũng có vùng miền đưa vào tống giỗ chung tại nhà thờ tộc vào Xuân – Thu nhị kỳ (Chạp mã).

    Nếu như giỗ Tiểu Tường và giỗ Đại Tường là lễ giỗ trong vòng tang, còn mang nặng những xót xa, tủi hận, bi ai thì ngày giỗ Thường lại là ngày của con cháu nội ngoại xum họp tưởng nhớ người đã khuất.

    Đây là dịp để con cháu hai họ nội, ngoại tề tựu họp mặt đông đủ. Những dịp như thế cũng là dịp để mọi người trong gia đình, dòng họ gặp nhau thêm phần thăm viếng sức khỏe cộng đồng gia đình, dòng họ.

    Vào ngày Cát Kỵ lễ cúng cũng như mọi giỗ khác với đầy đủ: Hương, hoa, quả, phẩm oản, vàng mã và mâm lễ mặn gồm có xôi, gà, các món cơm canh…

    Thường thì trong ngày Cát Kỵ, người ta chỉ mời những người trong gia đình họ tộc đến dự (diện mời không rộng như hai giỗ trước).

    Văn khấn ngày Giỗ ông bà, cha mẹ

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân.

    – Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

    – Con kính lạy Tổ Tiên nội ngoại họ………………………………………………….

    Tín chủ (chúng) con là……………………………………………………………………

    Ngụ tại………………………………………………………………………………….

    Hôm nay là ngày …………… tháng ……………. Năm………………………………

    Là chính ngày Cát Kỵ của…………………………………………………………………

    Thiết nghĩ………………….(dài) vắng xa trần thế, không thấy âm dung.

    Năm qua tháng lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển, nghĩa sinh thành không lúc nào quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng con và toàn gia con cháu thành tâm sắm lễ, quả cau, lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án thành khẩn kính mời………………………………………………………………………

    Mất ngày ……………..tháng………………….năm……………………………………..

    Mộ phần táng tại…………………………………………………………………………..

    Cúi xin linh thiêng giáng về linh sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho con cháu an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia canht hưng long thịnh vượng.

    Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, và toàn thể các Hương linh gia tiên đồng lai hâm hưởng.

    Tín chủ con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám cách thượng hưởng.

    Tín chủ lại mời các vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ nhà này, đất này cùng tới hâm hưởng.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Bài viết đã cung cấp thêm thông tin cần thiết cho độc giả về ý nghĩa lễ Cải Cát và bài văn khấn ngày giỗ hy vọng sẽ cung cấp thêm kiến thức cho độc giả để hiểu hơn về văn hóa tâm linh của người Việt.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Ngày Giỗ Đầu (Lễ Tiểu Tường)
  • Văn Khấn Giỗ Hết Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Bài Văn Khấn Tạ Đất Đầu Năm Đầy Đủ
  • Văn Khấn Tạ Đất Khi Về Nhà Mới Được Sử Dụng Nhiều Nhất.
  • Văn Khấn Mùng 1 Tháng 6
  • Ý Nghĩa Bài Cúng Giỗ Mẹ Chồng, Văn Khấn Ngày Giỗ Bố Mẹ (Cha Mẹ) Đơn Giản, Dễ Nhớ

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Gì Khi Bé Đủ 3 Tháng 10 Ngày: Một Số Mẹo Hay Cho Mẹ
  • Bàn Thờ Thần Linh Gồm Những Gì Và Cách Lập Theo Phong Thủy
  • Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà Mới – Lập Bàn Thờ Ông Táo
  • Sửa Nhà Chung Cư Có Cần Cúng Không? Lễ Cúng Sửa Nhà Chuẩn
  • Lễ Cúng, Văn Khấn Tạ Nhà Mới 3 Năm Gồm Những Gì?
  • Rate this post

    Đang xem: Bài cúng giỗ mẹ chồng

    Ý nghĩa của bài khấn giỗ.

    Ngày giỗ hàng năm là ngày mất của người đã khuất. Là dịp để con cháu và an hem họ hàng gần xa tụ họp lại một nơi đông đủ. Thể hiện tinh thần đoàn kết vừa để cùng nhau tưởng nhớ lại người đã mất trong nhà. Dâng lên người khuất lễ sắm và mâm cơm đã được chuẩn bị. Cùng cầu nguyện phụ hồ độ trì cho một năm an lành, phát tài và yên ấm trong nhà.

    Bài khấn giỗ như thế nào

    Trong bài khấn giỗ cần lưu ý cách khấn trong cúng giỗ đối với ông bà, bố mẹ, chồng hoặc vợ. Thì nếu như Bố đã mất thì khấn là : Hiển Khảo. Nếu như người đã mất là Mẹ thì bài cúng ngày giỗ là : Hiển Tỷ. Nếu như là ông đã mất thì khấn là : Tổ khảo. Nếu như Bà đã mất thì khấn là : Tổ Tỷ. Cụ ông đã mất khấn là: Tằng Tổ Khảo, Cụ bà đã mất khấn là: Tằng tổ tỷ. Anh em trong nhà đã mất khấn là: Thệ Huynh, Thệ Đệ. Chị em trong nhà đã mất thì khấn là : Thệ Tỷ, Thệ muội. Đối với cô dì chú bác đã mất thì khấn là : Bá thúc Cô Di, Tỷ Muội. Hoặc có thể khấn chung là: Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ nội ngoại Gia Tiên trong nhà.

    Đối với bài văn cúng giỗ cần lưu ý là: Đối với những ngày giỗ chính của người thân trong gia đình như: Bố Mẹ, Ông Bà, Vợ hoặc Chồng trước khi cúng giỗ cần phải cúng cáo giỗ. Chính là cúng trước ngày giỗ chính 1 ngày để xin Thần linh, Thổ Công Thổ Địa nơi mình đang sống cho hương linh người đã mất biết về và được hưởng giỗ của mình.

    Trong bài cúng ngày giỗ của người mất thì người được hưởng giỗ phải được mời trước, sau đó mới đến vong linh của nội ngoại trong gia tiên. Và phải mời từ trên cao nhất xuống thấp nhất để về thụ hưởng dự cùng.

    Trong bài văn cúng giỗ cần lưu ý có sự khác như giữa những ngày giỗ như : giỗ đầu, giỗ hết, giỗ thường, ngày cáo giỗ, ngày chính giỗ hoặc gửi giỗ thì có sự khác nhau. Chính vì thế cần lưu ý để tránh sự nhầm lẫn và làm sai các thủ tục cúng khấn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phật Giáo Hòa Hảo Thờ Gì ? 8 Điều Răn Cấm Phật Giáo Hòa Hảo !
  • Bài Cúng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, Phật Giáo Hòa Hảo
  • Top Bài Văn Khấn Cúng Sửa Chữa Nhà, Bếp, Chung Cư Ở T.p Hcm
  • Thực Trạng Nghi Lễ Phật Giáo Hiện Nay – Phần 4
  • Mâm Cúng Khai Trương Văn Phòng Mới Cần Có Những Gì ❤️
  • Ý Nghĩa Ngày Giỗ Và Bài Văn Khấn Ngày Giỗ Ông, Bà, Cha, Mẹ

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Ngày Giỗ Trong Phong Tục Truyền Thống Của Người Việt
  • Vợ Không Nhớ Ngày Giỗ Ông Bà Của Chồng!
  • Ngày Giỗ, Ngày Sinh Và Tập Quán Gắn Với Ngày Sinh
  • Đền Thờ Ông Bà Chủ Chợ Cao Lãnh
  • Lễ Giỗ Ông, Bà Chủ Chợ Cao Lãnh: Tri Ân Tiền Nhân
  • Đây là ngày con cháu tưởng nhớ đến các vị tổ tiên. Để ngày giỗ diễn ra trong khi ấm cúng thì cần có một mâm cơm cúng và cùng với đó là bài văn khấn cúng giỗ cho trọn vẹn.

    Ý nghĩa và những ngày cúng giỗ quan trọng:

    Đạo lý làm người luôn được người dân Việt Nam coi trọng. Người Việt luôn đề cao tính hiếu thảo trong cuộc sống hằng ngày. Bởi vậy những câu cao dao hay tục ngữ vẫn luôn hay nhắc về công cha, nghĩa mẹ và các đấng sinh thánh.

    Chính vì lẽ đó, việc cúng giỗ những người đã khuất sẽ giúp cho con người thể hiện được lóng hiếu kính đối với tiên tổ, với những người đã khuất.

    Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình mà việc cúng giỗ sẽ được tổ chức như thế nào – có thể tổ chức linh đình mới bà con, hàng xóm đến dự hoặc cũng có thể là một mâm cơm để gia đình sum vầy. Nhưng dù thế nào thì việc ngày giỗ cùng đã thể hiện được lòng thành kính với người đã khuất.

    Những ngày giỗ quan trọng: Giỗ đầu

    Người thân qua đời sau một năm thì tiến hành giỗ đầu. Trong thời gian này, những người có người thân mất vẫn chưa khây khỏa được nỗi đau buồn và sự nhớ thương. Thông thường vào ngày giỗ đầu của người đã khuất, mọi người thường tổ chức linh đình, mời họ hàng và hàng xóm đến.

    Giỗ hết

    Hai năm sau khi người thân mất, người ta sẽ tổ chức giỗ hết. Đây cũng là thời gian ngắn nên mọi người vẫn còn chút đau buồn và nhớ tới người thân đã mất. Vào ngày giỗ hết này, mọi người cũng tổ chức cúng giỗ to như giỗ đầu.

    Giỗ thường

    Giỗ thường là ngày giỗ từ năm thứ ba trở đi, trong ngày giỗ thường mọi người không phải tổ chức to như ngày giỗ đầu hay giỗ hết, ngày giỗ này có thể thu hẹp lại trong phạm vi gia đình và tù đó sẽ được tiến hành hàng năm.

    Bài văn khấn ngày giỗ ông, bà, cha, mẹ:

    Bạn đang đọc bài viết Ý nghĩa ngày giỗ và bài văn khấn ngày giỗ ông, Bà, Cha, Mẹ tại chuyên mục Cần biết, trên website Thích gì chọn đó

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cảm Xúc Về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương Của Em
  • Học Tiếng Anh Theo Chủ Đề: Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3
  • Phân Tích Chương Iv “trong Lòng Mẹ ” Trích Trong Tác Phẩm “những Ngày Thơ Ấu”
  • Phân Tích Nhân Vật Bà Cô Trong Đoan Trích Trong Lòng Mẹ
  • Stt Về Mẹ, Những Câu Nói Hay Về Mẹ Cảm Động Rơi Nước Mắt
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100