Công An Vào Cuộc Vụ Chùa Ba Vàng: Sắp Mời Bà Phạm Thị Yến Làm Việc

--- Bài mới hơn ---

  • Sám Hối Với Oan Gia Trái Chủ
  • Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo Cần Chuẩn Bị Gồm Những Gì Cho Tươm Tất?
  • Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo Và Những Lưu Ý Tuyệt Đối Phải Nhớ
  • Cúng Rằm Tháng Giêng: Lễ Tại Gia Và Lễ Ở Chùa Có Gì Khác Biệt?
  • Tết Trung Nguyên Ở Việt Nam Có Ý Nghĩa Gì? Lễ Cúng Ngày Rằm Tháng 7
  • Trong buổi làm việc với Thanh tra Bộ VHTTDL, thầy trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định việc cúng tiền khi làm lễ cúng oan gia trái chủ không phải là do chùa yêu cầu mà Phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong…

    Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với VietNamNet rằng đã giao cơ quan công an vào cuộc xác minh dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan và một số biểu hiện vi phạm khác diễn ra tại chùa Ba Vàng. Dự kiến sáng ngày 23/3, UBND TP Uông Bí sẽ làm việc với bà Phạm Thị Yến – Phật tử chùa Ba Vàng và Sư trụ trì chùa Ba Vàng.

    Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với VietNamNet rằng đã giao cơ quan công an vào cuộc xác minh dấu hiệu hoạt động mê tín dị đoan và một số biểu hiện vi phạm khác diễn ra tại chùa Ba Vàng.

    Tại buổi làm việc này, trụ trì chùa Ba Vàng đã công nhận và khẳng định: Việc tổ chức cúng oan gia trái chủ có dựa theo giáo lý của nhà Phật. Việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải là do nhà chùa yêu cầu mà do Phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong…

    Ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho rằng, theo báo cáo của UBND TP Uông Bí thì chùa Ba Vàng đã khẳng định việc tổ chức cúng oan gia trái chủ có dựa theo giáo lý nhà Phật, nhưng theo những thông tin trên báo chí phản ánh lại là “truyền bá vong báo oán”. Trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước ở đây là cần phải làm rõ vấn đề này.

    Nếu đúng có việc truyền bá mê tín dị đoan thu hàng trăm tỉ đồng như báo nêu thì xem xét ở góc độ hình sự chứ không phải ở mức độ hành chính…”, ông Phạm Cao Thái nói.

    Tại buổi làm việc, ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cũng cho biết, để có cơ sở, thông tin với các cơ quan báo chí, UBND TP sẽ có văn bản gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh để làm rõ một số nội dung. Ban Trị sự sẽ phải có ý kiến về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” của Phật tử Phạm Thị Yến, Phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống của Phật giáo hay không?

    Việc Phật tử Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo hay không?

    Công văn này đã được UBND TP Uông Bí gửi đi vào trưa ngày 21/3 và đề nghị Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi văn bản trao đổi về UBND TP Uông Bí trước 15h ngày 22/3.

    Tiếp đến, Công văn số 267/TGCP-PG gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đề nghị Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin cho các cơ quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.

    Theo Vietnamnet

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sư Trụ Trì Chùa Ba Vàng Sám Hối Vì Để Xảy Ra Nghi Thức “cúng Oan Gia Trái Chủ”
  • Mâm Lễ Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì?
  • Lễ Nhập Trạch Cần Chuẩn Bị Những Gì? Giải Đáp Phong Thủy!
  • Lễ Cúng Nhập Trạch Gồm Những Gì? Cách Thức Thực Hiện Nghi Lễ?
  • Cúng Mụ Bà Cho Bé Gái Đơn Giản Thường Gồm Những Gì?
  • Cô Chủ Nhiệm Phạm Thị Yến Và Các Phật Tử Clb Cúc Vàng Dâng Nước Cúng Dường Tắm Phật

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Cúng Thí Thực Dành Cho Đạo Tràng/nhóm Thuộc Clb Cúc Vàng, Khai/kết Đàn Tu Tập Chung (Bát Quan Trai, An Cư; Dược Sư; Hoá Giải Dịch Bệnh, Thiên Tai…)
  • Tìm Hiểu Chung Về Bàn Thờ Mẹ Quan Âm
  • Vì Sao Hành Trì Kinh Dược Sư Lại Chuyển Hóa Được Ách Nạn, Bệnh Tật?
  • Những Câu Chuyện Niệm Phật Dược Sư Được Cảm Ứng
  • Tam Thế Phật Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Thờ Tượng Tam Thế Phật
  • Trong niềm hân hoan đón mừng ngày Đức Thế Tôn đản sinh, vào ngày 22/05/2020 (tức ngày 30/4/Canh Tý), đông đảo Phật tử trong CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa đã nô nức vân tập về ngôi già lam Ba Vàng để tu học cũng như tham dự lễ dâng nước cúng dường tắm Phật nhân tháng Khánh đản trong niềm hỷ lạc vô bờ.

    Phật tử hân hoan về chùa tham gia lễ dâng nước cúng dường tắm Phật

    Để hưởng ứng tinh thần lễ Phật đản, ngay từ sáng sớm nhiều Phật tử không những về chùa trong trang phục áo dài truyền thống, mà còn chuẩn bị cho mình những bộ quần áo Ấn Độ thật đẹp cùng với đó là sắc cờ, hoa vô cùng rực rỡ. Tất cả những điều đó đã tạo nên một bầu không khí Phật đản càng thêm vui tươi, nhộn nhịp như đang tái hiện lại thành Ca Tỳ La Vệ hân hoan đón Thái tử Tất Đạt Đa đản sinh. Sự mừng vui, hạnh phúc và háo hức hiện rõ trên gương mặt của những người con Phật.

    Lợi ích khi khởi tâm hân hoan ngày Phật đản

    Đối với người đệ tử Phật, ngày Phật đản mang một ý nghĩa rất linh thiêng. Đó là ngày Đấng Toàn Giác ra đời, Ngài đã đem ánh sáng chân lý soi rọi khắp chúng sinh vạn loại. Vậy nên mỗi khi đến dịp lễ Khánh đản, hàng vạn người con Phật đều cùng nhau đón mừng trong niềm hạnh phúc, hân hoan. Trong video Hân hoan chuẩn bị ngày Khánh đản, Cô Phạm Thị Yến từng chia sẻ: “Nếu mình có sự chấn động tâm về việc gì thì mình sẽ có quả về việc đó. Tâm mình có chấn động về sự ra đời của Đức Phật Thích Ca, tâm mình chấn động trong ngày Phật đản, thì kiếp vị lai nào đó mình sẽ được sinh vào thời có các Đức Phật ra đời hoặc được làm phận sự khi có sự xuất hiện của Đức Phật. Bởi vậy, tất cả các đạo hữu chúng ta khi làm phận sự, chúng ta hãy yêu quý công việc mà mình đang làm. Chúng ta hãy nghĩ tới Ngài, nghĩ tới sự hân hoan của cõi Trời, sự hân hoan của loài người, nghĩ tới những chúng sinh đau khổ khi được tiếp cận giáo Pháp của Ngài, nghĩ tới mình đã được chuyển hóa ngay trong kiếp này từ những lời dạy của Ngài. Được như thế, chúng ta sẽ có những chấn động trong tâm. Những chấn động trong tâm này không biết diễn tả bằng lời như thế nào, nhưng quả thật rất hạnh phúc. Nó sẽ mang lại lợi ích, mang lại quả báo lành rất to lớn cho chúng ta sau này”.

    Sau khi được tham gia buổi lễ dâng nước cúng dường tắm Phật, rất nhiều Phật tử không thể kiềm chế được niềm xúc cảm đang dâng trào trong tâm mình.

    Bên cạnh đó, Phật tử Nguyễn Thị Tuyến, Pháp danh Hạnh Bảo cũng hạnh phúc chia sẻ: “Khi xa chùa, tôi cảm thấy rất nhớ Sư Phụ và Cô chủ nhiệm nên chỉ mong sao hết dịch để được cùng các đạo hữu về chung một mái nhà. Vậy nên tôi rất háo hức, mặc dù để chuông báo thức là 3 rưỡi nhưng 2h sáng tôi đã tỉnh dậy để chuẩn bị về chùa dự lễ dâng nước cúng dường tắm Phật. Trong khi dâng nước cúng dường tắm Phật, tôi thấy tâm mình được bình an, hỷ lạc và rất linh thiêng. Cho đến tận bây giờ tôi cũng chưa quên được cảm giác ấy. Qua lễ dâng nước cúng dường Phật, tôi xin gửi lời tri ân Sư Phụ cùng đại Tăng chùa Ba Vàng và đặc biệt là Cô chủ nhiệm đã cho chúng tôi có được ngày tu học ý nghĩa trong tháng Phật đản”.

    Hy vọng rằng qua buổi lễ dâng nước cúng dường tắm Phật, những người đệ tử Phật sẽ ngày càng tăng trưởng được tín tâm với Tam Bảo; cũng như tinh tấn tu học qua sự chỉ dạy của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và sự hướng dẫn của Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Niêm Hương Cúng Phật, Nên Niệm Danh Hiệu Phật Nào Trước?
  • “tán Hoa Cúng Phật” Nghi Lễ Phật Giáo Nhật Bản Có Nguồn Gốc Từ Việt Nam
  • Chút Suy Nghiệm Về Lễ “tán Hoa Cúng Phật”
  • Chọn Hoa Tươi Cúng Dường Chư Phật Như Thế Nào Để Được Hưởng Phúc Báu
  • Dâng Cúng Hoa Tươi Thế Nào Khi Vào Lễ Chùa Mới Được Nhiều Phúc Báu ?
  • Trách Nhiệm Của Sư Trụ Trì Khi Bà Phạm Thị Yến “cúng Oan Gia Trái Chủ” Ở Chùa Ba Vàng

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự
  • Bài Cúng Giỗ, Mùng 1, Cúng Rằm Năm 2022
  • Nghi Thức Tổ Chức Tang Lễ
  • Nghi Cúng Cơm Quý Hòa Thượng
  • Ý Nghĩa Của Cúng Giỗ Và Lời Văn Tế
  • Theo thông tin báo chí được UBND TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cung cấp cho PV báo Người Đưa Tin vào ngày 26/3, chùa Ba Vàng trước đây vốn là một phế tích, đã trải qua nhiều lần trùng tu.

    Đến năm 2007 thì chùa được xây mới hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách của Nhà nước. Cũng trong năm này, chùa Ba Vàng được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

    Năm 2022, TP.Uông Bí cũng như sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh đã có nhắc nhở, chấn chỉnh đối với hoạt động của chùa Ba vàng khi phát hiện có những dấu hiệu không đảm báo đúng quy định của pháp luật tín ngưỡng, tôn giáo.

    Trên cơ sở này, TP.Uông Bí đã có công văn trao đổi với ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi 4 nội dung về hoạt động của chùa Ba Vàng.

    Đó là: ý kiến của ban trị sự về hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phù hợp với truyền thống của Phật giáo không?

    Thứ hai, hoạt động của phật tử Phạm Thị Yến có phù hợp với hiến chương và nội quy ban Tăng sự Trung ương Giáo hội hay không?

    Thứ ba, nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” có phải giáo lý của Phật giáo hay không?

    Thứ tư, quan điểm của ban trị sự đối với sự việc trên.

    Đến ngày 22/3, UBND TP.Uông Bí đã nhận được công văn của ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh về các nội dung kể trên. Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Hiến chương GHPG Việt Nam, nội quy ban Tăng sự Trung ương GHPG Việt Nam và các quy định của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo, tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở đó phải chịu trách nhiệm.

    Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa này – tức thầy Đại Đức Thích Trúc Thái Minh chịu trách nhiệm.

    Ban trị sự khẳng định: Nghi thức “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức “triệu linh” và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.

    Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi.

    Theo UBND TP.Uông Bí, để tiếp tục làm rõ vụ việc này, cơ quan công an đang tiếp tục thu thập tài liệu, nếu đủ cơ sở kết luận sai phạm như báo chí phản ánh thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

    Đồng thời, TP.Uông Bí đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, xác minh và tuyên truyền cho nhân dân và ổn định hoạt động của chùa Ba Vàng.

    Clip: Chủ tịch UBND TP.Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà thông tin về các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Mùng 1, Rằm Năm 2022
  • Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Gia Đình Tự Làm Lễ
  • Nằm Mơ Thấy Đám Giỗ Là Có Điềm Báo Gì ? Giải Mã Giấc Mơ Về Đám Giỗ.
  • Phong Tục Tập Quán Trong Đám Giỗ
  • Đi Đám Giỗ Nên Mua Gì
  • Nghi Thức Cúng Giỗ Gia Tiên

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Khi Trong Phong Tục Cúng Giỗ
  • Thờ Cúng Cha Mẹ Sao Cho Hợp Đạo Hiếu?
  • Liệu Rằng Con Gái Khi Đi Lấy Chồng Có Được Thờ Cúng Cha Mẹ Đẻ
  • Thờ Cúng Cha Mẹ Hay Ông Bà Quá Vãng Nhiều Nơi Có Được Không?, Tho Cung Cha Me Hay Ong Ba Qua Vang Nhieu Noi Co Duoc Khong?, Thích Phước Thái
  • Con Gái Thờ Cúng Bố Mẹ Đẻ Tại Nhà Chồng Có Phạm Điều Cấm Kỵ?
  • Trong việc cúng giỗ ông bà tổ tiên ngày nay nhiều gia đình cũng đã tốn kém chi phí , giết mổ lợn gà, cao lương mỹ vị, mời mọc khách khứa, con cháu sau vầy, thụ hưởng lễ vật, nhưng không đáp ứng được sự hội tụ linh hồn của ông bà tổ tiên. Thậm chí có những chỗ xảy ra va chạm, hiềm khích, to tiếng, bất hòa anh em, nghiệp nặng hơn còn xảy ra đâm chém., hận thù, từ mặt. Nhiều người đã đổ lỗi cho ngẫu nhiên hay bia rượu, vẫn là những con người đó trong cuộc sống họ đã từng nâng chén tâm tình huyết thống, hay tri kỷ, huynh đệ mà họ chưa hiểu được rằng đó là một tín hiệu sân hận, giận dữ của những linh hồn, tạo nên những bất hòa hay tai họa cho người dương trần đang sống.

    Khái quát về linh hồn

    Mọi vạn vật sinh ra trên đời này đều có sự tương quan lẫn nhau, xúc tiến lẫn nhau và nương tựa bổ trợ nhau, cái sinh ra nó và cái nó sinh ra, con người cũng vậy, có tình mẫu tử, chuyển hóa, luân hồi. Tất cả mọi thứ đều có linh hồn, từ cổ xưa người ta đã tôn sùng vạn vật thiên nhiên, các vị thần sông, thần núi, thần cây….đến đức phật, thánh mẫu các vị thần trong lăng tẩm đình chùa, đền miếu, chúng ta đều đến thắp hương và tỏ lòng thành kính, và được các đấng thần linh che chở phù hộ. còn tổ tiên, ông bà, cha mẹ thì sao?

    Về phong tục: Từ cổ xưa đến, việc thờ cúng đã diễn ra hầu hết của con người, trên nhiều quốc gia trên thế giới, Còn tục thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam đã trở thành một bản sắc văn hóa đặc sắc, một nét đẹp văn hóa nổi bật trong cách ứng xử của con người, nó mang đậm một giá trị đạo hiếu, nhân cách, tình cảm và có giá trị to lớn trong nền giáo dục cho những thế hệ mai sau. Tục cúng giỗ góp phần thức tỉnh những giá trị tình cảm của cuộc sống, những cái thiện trong con người, nhớ về nguồn cội, nhớ tới công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ cho ta khôn lớn. Con người sinh ra, ai cũng có cha mẹ, ông bà, cao hơn nữa là tổ tiên dòng tộc. Mẹ cha nuôi dưỡng chúng ta, nhưng không bao giờ nghĩ đến việc mình được trả công, mà duy nhất chỉ mong cho các con trưởng thành vinh hiển, làm vẻ vang dòng họ tổ tông. Với công ơn sinh thành dưỡng dục, khi mẹ cha còn sống thì phụng dưỡng, khi khuất bóng thì kính thờ, phận làm con cần phải đáp đền thế nào cho tròn chữ Hiếu? Dù tiền tài, phẩm vật có uy nghi đến đâu chăng nữa cũng chẳng thể đáp đền công đức Cù Lao, cao lương mỹ vị đủ đầy cũng không thể sánh bằng công ơn cha mẹ. Vì vậy, khi người còn sống ta hãy làm vui lòng người sống, khi mất ta phụng thờ và tu tâm hơn cho hoàn thiện cũng sẽ làm mát mẻ những linh hồn nơi chín suối.

    Nghiệp báo phúc họa ở cúng giỗ

    Bao gồm các nội dung:

    Cách lập ban thờ phật

    Cách lập ban thờ tổ tiên

    Cách lập ban thờ vọng

    Cách lập ban thờ bà cô ông mãnh

    Cách lập ban thờ người mới mất

    Ngày tang lễ và những điều kiêng kỵ

    Cách thắp hương

    Lòng thành kính

    Nghi thức cúng giỗ theo nho giáo, phật giáo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bảo Thy Thanh Minh Về Tấm Biển “ngôi Sao” Khi Cúng Tổ Nghề
  • Bạn Cần Biết Điều Này Trước Khi Bước Vào Nghề Trang Điểm
  • Những Điều Cần Biết Về Lễ Giỗ Tổ Nghề Thợ May (12/12 Âm Lịch)
  • Bảo Thy Bức Xúc Nói Về Gương Mặt Sưng Phù Khi Đi Cúng Tổ Nghề
  • Vì Sao Hầu Hết Sao Việt Đều Để Mặt Mộc Khi Cúng Tổ Nghề?
  • Lễ Giỗ Mãn Tang Bà Maria Phạm Thị Sang (Bà Chánh Cật)

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Giấy Mời Lễ Mãn Tang
  • Giấy Mời Lễ Mãn Tang
  • Quy Trình Tổ Chức Tang Lễ Truyền Thống Việt Nam
  • Lễ Ra Mắt Sản Phẩm Mercedes
  • Lễ Ra Mắt Xe Điện Mới Được Live Stream Youtube Tại Việt Nam
  • Lễ Giỗ Mãn Tang Bà Maria Phạm Thị Sang (Bà Chánh Cật)

    Trong tinh thần Hiệp thông và yêu thương, cùng với toàn thể Các Con cháu và bà con thân bằng quyến thuộc của gia đình Bà Maria Phạm Thị Sang, Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho Bà Maria Phạm Thị Sang (là thê tử của Cụ Chánh Trương Gioan B. Vũ Cật) nhân kỷ niệm 03 năm ngày Bà ra đi về với Chúa (26/06/2011 – 26/06/2014), do cha chánh xứ Phê-rô Nguyễn Quốc Túy chủ tế được diễn ra vào lúc 10giờ30 ngày 26/06/2014 tại nhà thờ Tân Thái Sơn.

    Cùng đồng tế với cha chánh xứ còn có cha phụ tá Giuse Nguyễn Hoàng Thanh và 7 Cha thuộc mối thân quen của gia đình ông chánh Gioan B. Vũ Cật qua thời gian sinh hoạt mục vụ tại giáo xứ.

    Cùng hiện diện tham dự thánh lễ còn có quý Tu Sĩ, quý chức HĐMV Giáo xứ và khoảng 300 giáo dân và quý khách thuộc những mối liên hệ của gia đình.

    Trước khi cử hành thánh lễ, cha chủ tế đã giới thiệu quý Cha đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn.

    Trong bài giảng, cha chủ tế phê-rô đã gợi lại những hình ảnh gần gũi của Bà Maria lúc sinh thời, khi ngày ngày cùng với những người trong khu xứ tham dự các sinh hoạt phụng vụ tại nhà thờ, qua những hình ảnh đó, cha chủ tế rút ra cho cộng đoàn một ý niệm: Chọn Chúa trong cuộc sống, khi đã chọn Chúa thì lòng trí luôn muốn gần gũi Chúa, đến với Chúa qua các sinh hoạt phụng vụ tại thánh đường. Và với niềm tin vào tình thương của Chúa, với những gì trong cuộc sống bà Maria đã chuẩn bị cho bản thân mình trong hành trang về với Chúa, Cha chủ thuyết xin được chúc mừng gia đình và mọi người thân thuộc của Bà Maria, Chúc mừng vì Tin rằng Bà đã được Chúa cho hưởng nhan Thánh Chúa, và như vậy ngày hôm nay có thể ví như ngày sinh nhật ba năm của Bà Maria trên Nước Trời.

    Cuối thánh lễ, ông Gioan B. Vũ Văn Thời, đại diện cho Gia đình cảm ơn Quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý chức tân cựu và toàn thể quý khách, đã dành thời gian hiện diện tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Bà Maria trong thánh lễ hôm nay.

    Sau Thánh Lễ, Quý Cha, Quý Tu Sĩ và Quý Khách cùng tham dự bữa tiệc chia sẻ cùng gia đình Ông Chánh tại Hoa Viên Giáo xứ.

    Nguyện xin Chúa ghé mắt nhân từ ban cho linh hồn Maria hưởng phúc an nhàn bên Chúa.

    Được biết, buổi chiều tối vào lúc 18giờ30, BĐH Giáo Khu II sẽ chủ sự buổi kinh nguyện tại gia cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho Bà Maria.

    Tin bài và hình ảnh: Giuse Trần Đình Cánh

    (Một số hình ảnh trong thánh lễ)

    (Một số hình ảnh trong bữa tiệc chia sẻ)

    (Một số hình ảnh buổi khinh nguyện tại gia)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổ Chức Lễ Khởi Công, Lễ Động Thổ Trọn Gói Tại Hcm, Hà Nội
  • Lễ Khởi Công, Tổ Chức Lễ Khởi Công, Lễ Khởi Công Tp.hcm
  • Công Ty Tổ Chức Lễ Động Thổ Khởi Công Chuyên Nghiệp
  • Tổ Chức Lễ Khởi Công Trọn Gói: Tư Vấn, Hướng Dẫn Từ A Đến Z
  • Mẫu Kịch Bản Chương Trình Lễ Khởi Công Xây Dựng
  • Các Nghi Thức Cúng Giỗ Tại Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Thức Thờ Cúng Tổ Tiên Của Người Việt
  • Nghi Thức Cúng Cơm Cho Hương Linh
  • Món Chay Cúng Giỗ Cực Hấp Dẫn Với Thực Đơn Bạn Không Thể Bỏ Qua
  • Thị Trường Ngày Ông Công Ông Táo: Giá Cá Chép Giảm ‘nhiệt’ Theo Giờ, Hoa Tươi Tăng Mạnh
  • Cúng Ông Công Ông Táo Sớm, Giá Các Mặt Hàng Đều Rẻ
  • Đám giỗ của người Việt không chỉ là một ngày mà con cháu thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo đối với tổ tiên ông bà cha mẹ. Mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa với truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt mình.

    Cúng giỗ vào ngày nào là đúng ?

    Ngày giỗ hay còn gọi là kỵ nhật, là ngày hàng năm người sống làm đám giỗ mời gia tiên cùng với người thân đã khuất trở về nhà. Đồng thời cũng là dịp để con cháu tụ họp bày tỏ sự thương nhớ, hiếu kính đến cha mẹ ông bà và cầu mong sự phù hộ che chở đến toàn thể con cháu dòng họ mình.

    Có nhiều ngày cúng giỗ dành cho người khuất như: cúng 49 ngày, cúng 100 ngày, ngày giỗ đầu, giỗ cuối hay giỗ thường. Liệu có thể cúng giỗ trước 2 ngày có được không hay phải đúng ngày?

    Nên cúng giỗ lúc mấy giờ và nên làm món gì là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Nếu như ngày giỗ thường có thể tổ chức cúng giỗ trước 1 ngày, hoặc 2 ngày thì những đám giỗ còn lại buộc phải tuân thủ những nghi thức cúng giỗ theo thọ mai gia lễ hoặc cúng giỗ đầu theo phật giáo với những bài văn khấn ngày giỗ kiểu mẫu.

    Cúng 49 ngày sau ngày mất là gì?

    Theo quan niệm của phật giáo, sau khi chết linh hồn đi xuống địa ngục sẽ trải qua 7 quan môn địa ngục, mỗi cửa sẽ được xét hỏi trong 7 ngày bởi Diêm vương, vì thế sau 7×7 là 49 ngày, linh hồn mới được siêu thoát. Cúng giỗ trước hay sau ngày mất giúp người đã khuất được nhận hương quả để trải qua những kiếp nạn cõi âm.

    Trong thời gian 49 ngày này, người nhà của người đã khuất phải cúng kiếng hoa quả, tìm hiểu cách bày mâm cúng giỗ đúng lễ nghi, dọn mâm cơm cúng hàng ngày mời người chết về nhà. Đây là một nghi thức vô cùng quan trọng đối với tang gia, giúp người thân đã khuất của mình được thanh thản, thoát tục. Về phần con cháu, họ thường tụng đọc kinh Phật hoặc bài văn khấn cúng ông bà tổ tiên bằng âm hán vào ngày giỗ 49 ngày này.

    Ngoài những nghi lễ cúng giỗ trên ban thờ gia tiên, thông thường người nhà hay làm những mâm cơm đãi khách rất to. Một mặt để thể hiện lòng thành với người chết, mặt khác để cảm ơn anh em, bạn hữu, hàng xóm đã đến tiễn đưa thân nhân của họ trong tang lễ trước đó. Đây là một cách đáp lễ vô cùng ý nghĩa và tế nhị, thường thấy ở người Việt.

    Theo thông lệ người ta cúng 49 ngày để giúp người mất thanh thản siêu thoát sau khi trải qua quãng thời gian xét xử nơi cửa ngục, thì đến 100 ngày, việc cúng giỗ sẽ giúp phúc phần của người đã khuất thêm sâu dày hơn.

    Không tổ chức linh đình như các ngày giỗ khác, ngày giỗ 100 ngày thường tổ chức trong phạm vi gia đình. Mâm cỗ cúng bày gia tiên vẫn được sửa soạn chu đáo, các bài văn khấn, kinh chú tụng dành cho người mất được con cháu cầu đọc. Thậm chú gia chủ có thể mời các nhà sư về để cúng dường tăng trai cho người mất. Dù không khí bi thương đã bớt đi phần nào nhưng tình cảm và lòng thành dành cho người đã khuất không hề mất đi.

    Ngày giỗ đầu, hay còn gọi là ngày giỗ Tiểu Tường

    Nhiều người chưa biết liệu cúng giỗ đầu vào ngày nào là chính xác? Cúng giỗ đầu là gì và cúng giỗ như thế nào? Câu trả lời là: ngày đầu tiên sau một năm mất. Trong quãng thời gian này, không khí tang thương vẫn còn trong gia đình. Con cháu vẫn mặc áo tang hoặc đeo khăn tang trong ngày giỗ đầu (1 năm), thậm chí vì quá thương nhớ người thân mà con cháu vẫn khóc thương buồn bã.

    Trong ngày cúng giỗ 1 năm đầu này, người nhà thường làm đám giỗ rất trang nghiêm và đủ lễ. Khách mời đến cũng phải ăn mặc kín đáo lịch sự,mang theo lễ vật cúng giỗ, bày tỏ sự kính lễ đối với người đã khuất.

    Ngày giỗ hết tang (lễ Đại Tường)

    Tròn 2 năm sau ngày mất là lễ cúng giỗ hết, là ngày đánh dấu sự kết thúc của tang kỳ. Một thời gian dài trước đây, sau ngày giỗ hết, người nhà phải để tang thêm 3 tháng nữa mới là chính thức hết tang. Khi đó thân nhân của họ được bỏ ban thờ vong để chuyển bài vị lên ban thờ chung với gia tiên ông bà.

    Tuy nhiên ngày nay nhiều gia đình sau đúng 2 năm đã chức thức chuyển bát hương người mất lên ban thời, chấm dứt để tang. Sau ngày lễ đại tường này, gia đình người đã khuất có thể trở lại sinh hoạt, tham gia hội hè, giao lưu văn hóa như bình thường. Gia chủ cũng có thể bày trí đồ đạc lại cho hợp phong thủy mà không sợ bất kính với người mất như lúc còn tang kỳ.

    Ngày giỗ thường, ngày giỗ năm thứ 3 trở đi.

    Sau khi chấm dứt tang kỳ, đến ngày giỗ năm sau của người mất gọi là ngày giỗ thường. Cách làm đám giỗ hay thủ tục sắm lễ cúng, văn khấn nôm ngày giỗ thường cho ông bà, cha mẹ cũng khác hơn so với những năm trước.

    Vào ngày giỗ thường (Cát Kỵ), gia chủ sắm sửa chuẩn bị đồ lễ cúng giỗ bày ban thờ, lên thực đơn nấu nướng những món mặn đãi khách, chuẩn bị những bài văn khấn gia tiên ngày giỗ, bài văn khấn ngày cúng giỗ bố mẹ, cúng giỗ cụ là những việc cần phải làm.

    3 năm sau khi người thân mất, sự đau đớn tiếc thương cũng đã vơi đi phần nào, vì vậy ngày giỗ không chỉ là nghi lễ dành cho người mất mà còn là dịp để con cháu họ hàng tề tựu đông đủ với nhau. Chính những dịp như vậy đã giúp cho sợi dây tình thân được đan kết bền chặt hơn.

    Đôi khi người ta cũng tự hỏi liệu làm cúng giỗ trước 1, 2 ngày có được không? Hay cúng giỗ vào giờ nào thì tốt nhất? Với ý nghĩa của ngày giỗ cộng với nếp văn hóa hiện đại, việc làm đám giỗ đúng ngày cũng không quá cứng nhắc nữa. Nhiều gia đình làm ngày giỗ sớm cho trùng với ngày nghỉ để con cháu có cơ hội được tham dự đông đủ hơn cũng không có gì sai. Vì vậy làm giỗ sớm trong nhiều nhà là điều dễ chấp nhận.

    Trong các dòng họ lớn, thường có ngày giỗ họ. Ngày giỗ này thường được tổ chức hàng năm với sự tham gia của tất cả các con cháu trong dòng tộc. Việc giỗ họ thường được trưởng họ đứng lên đảm nhiệm và các thành viên trong họ có trách nhiệm đóng góp. Có họ chỉ tính suất đóng góp theo đinh, tức là nhà có con trai mới phải đóng, nhưng cũng có họ yêu cầu góp giỗ bình đẳng.

    Ngày nay để duy trì những dòng họ lớn còn sinh hoạt với nhau là điều hiếm thấy, vì vậy, việc giỗ họ không chỉ nằm trong phạm vi của họ mà còn còn là một nét văn hóa đặc sắc cần được duy trì và kế tục.

    Tổng hợp

    Từ khóa tìm kiếm

    Đám giỗ làm món gì

    Cúng giỗ

    Đám giỗ nấu món gì

    Cúng giỗ đầu

    Đám giỗ cúng gì

    Cúng giỗ 100 ngày

    Đám giỗ nên mua gì

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Ông Công Ông Táo Giờ Nào Để Cả Năm May Mắn?
  • Vàng Mã Cúng Tổ Nghề
  • Tìm Hiểu Về Tục Lệ Cúng Giỗ Xưa Nay Của Người Việt
  • Truyền Thuyết Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng
  • Đồ Cúng Giao Thừa Trọn Gói Tại Thủ Dầu Một Bình Dương
  • Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Gia Đình Tự Làm Lễ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Cúng Mùng 1, Rằm Năm 2022
  • Trách Nhiệm Của Sư Trụ Trì Khi Bà Phạm Thị Yến “cúng Oan Gia Trái Chủ” Ở Chùa Ba Vàng
  • Nghi Thức Cúng Giỗ (Dành Cho Đạo Tràng Đi Làm Phận Sự
  • Bài Cúng Giỗ, Mùng 1, Cúng Rằm Năm 2022
  • Nghi Thức Tổ Chức Tang Lễ
  • I. LỜI DẪN

    1. LỢI ÍCH CHO NGƯỜI MẤT

    Kính thưa quý vị, khi còn mang thân người, người thân của quý vị, đã là Phật tử, được quy y Tam Bảo, được thực hành giới pháp của Phật, được phát tâm Bồ Đề, thực hành các việc thiện lợi bằng đạo đức trí tuệ giác ngộ. Nên sau khi người thân mất, nếu quý vị thông qua việc lễ cúng, đúng theo nghi thức Phật giáo này, thì quý vị sẽ giúp cho người thân, được thắng duyên tương tục tu tập, khiến họ nếu còn sở chấp gì, sẽ dễ được khai ngộ, mà được lợi ích hạnh phúc lớn. Từ đó gia đình, cũng sẽ được tăng phúc phần và được họ gia hộ. Cũng nhân duyên đàn lễ cúng này mà quý vị được lợi ích giác ngộ.

    Pháp hội cúng lễ này, tạo duyên cho cả người đã mất và gia đình tu tập đạo đức, đạo hạnh, tăng duyên giác ngộ.

    2. LỢI ÍCH CỦA GIA ĐÌNH

    a) Lợi ích tu tập cho gia đình

    – Gia đình thực hành tu tâm hiếu, nghĩa: Làm các việc đúng lời Phật dạy, cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc, lợi ích cho người mất.

    – Gia đình thực hành tu tâm từ bi: Hiến cúng vật thực trong đàn lễ cúng thí thực, đến cho chúng sinh trong cõi ngạ quỷ (vong linh, cô hồn). Cứu mạng chúng sinh.

    – Gia đình thực hành công đức giác ngộ cho mình và tăng duyên giác ngộ cho người mất, cho chúng sinh, qua việc lễ bái, tụng kinh, khai thị.

    b) Lợi ích nhân quả phước báu cho gia đình

    – Tăng trưởng tâm biết ơn, hiếu nghĩa, nhiều kiếp về sau, được cha mẹ chăm lo, mọi người giúp đỡ. Hiện tại hồi hướng công đức cho con cháu, để được ngoan hiền, ơn nghĩa.

    – Cúng thí thực: sinh ra công đức, được người giúp đỡ, lúc cơ nhỡ khó khăn, được phước phần về đồ ăn uống.

    – Lễ phóng sinh: sinh ra công đức, tiêu trừ các ác nạn về sức khoẻ, bệnh tật, tai nạn, thọ mạng được kéo dài.

    – Làm đàn lễ cúng, đúng theo lời Phật dạy: sinh ra các công đức phước báu thiện lành, khiến hiện tại gia đình tăng duyên hạnh phúc và lợi ích cho các kiếp sau.

    3. CÁC VẤN ĐỀ TÂM LINH

    – Không làm các việc chấn yểm.

    – Không đốt vàng mã, giấy sớ.

    4. LƯU Ý

    – Biết rõ chỉ có tạo phúc cúng dường Tam Bảo, cúng dường tới Tăng đoàn phạm hạnh, từ năng lực tu tập của Tăng đoàn, thì mới sinh ra phúc báu và hồi hướng phúc báu đó đến cho người mất, thì mới đem đến lợi ích cho người mất và gia đình.

    – Biết rõ việc làm lễ của mình, không thể so sánh với đạo tràng, với chư Tăng. Đạo tràng, có năng lực từ việc tu tập, thực hành pháp lục hòa. Chư Tăng, có năng lực từ việc thực hành các pháp giải thoát.

    II. HƯỚNG DẪN SẮM LỄ

    – Trước bát hương thờ Phật: một bát cơm, một cốc nước. (Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, chưa có bát hương thần linh, thì không sắm lễ cúng Phật, không sắm lễ cúng thần linh, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh).

    – Trước bát hương thờ Thần Linh (chư Thiên, chư Thần, Thổ Công, Thần đất…): một bát cơm, một cốc nước. Ban thờ thần linh ở chỗ khác, xa với bàn thờ người mất, thì lễ vẫn đặt trước bát hương thần linh và ngồi cúng tại đàn lễ người mất.

    – Ban thờ vong (linh thức Phật tử): quả, một bát cơm, một cốc nước trà.

    III. NGHI THỨC CÚNG LỄ

    HƯỚNG DẪN

    – Pháp khí: chuông, mõ, khánh, tùy duyên dùng (có hoặc không).

    NGHI LỄ

    1. Nguyện hương

    (quỳ, dâng 3 nén hương)

    Nguyện đem lòng thành kính

    Gửi theo đám mây hương

    Phảng phất khắp mười phương

    Cúng dường ngôi Tam Bảo

    Thề trọn đời giữ đạo

    Theo tự tính làm lành

    Cùng pháp giới chúng sinh

    Cầu Phật từ gia hộ

    Tâm Bồ Đề kiên cố

    Chí tu đạo vững bền

    Xa biển khổ nguồn mê

    Chóng quay về bờ giác

    Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

    Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

    Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát.(1 tiếng chuông, cắm hương)

    Đệ tử con tên là:……… Pháp danh:……… Hiện đang ở tại:…

    Hôm nay là ngày… tháng… năm… là ngày giỗ… (mẹ, cha,… tên) của chúng con, bỏ báo thân ngày… tháng… năm… an táng (gửi tro cốt) tại… gia đình con xin tu tập công đức, tụng kinh, cúng lễ để hồi hướng phước lành cho (mẹ, cha,… tên)… đã bỏ báo thân. Vì chúng con chưa biết rõ (mẹ, cha,… tên) của chúng con, sau khi bỏ báo thân, hiện đang ở cảnh giới nào, nên trong buổi lễ này, chúng con xin phép tùy duyên, được hướng tâm gọi là linh thức Phật tử (mẹ, cha,… tên) và xin được dùng văn từ bạch là: “bạch thỉnh linh thức Phật tử về trong Pháp hội”. Chúng con cũng nguyện mong, dù ở cảnh giới nào thì (mẹ, cha,… tên) cũng được hưởng phước báu của đàn lễ này.

    (Nếu gia đình có ý định sẽ về chùa, cúng dường Tam Bảo, hồi hướng phúc cho người mất, thì khấn theo đoạn văn khấn sau.

    Văn khấn: Và gia đình chúng con xin vào ngày… tháng… năm… sẽ về chùa hoặc gửi tịnh tài cúng dường Tam Bảo với số tiền là:… để hồi hướng phúc báu đến cho linh thức Phật tử (mẹ, bố…, tên)… mất vào hồi … ngày… tháng… năm… an táng (gửi tro cốt tại)… Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!)

    Giờ này chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, chư Thần; thỉnh linh thức Phật tử (mẹ, bố…, tên)…, thỉnh các vong linh, cùng với chúng con vào khóa lễ tu tập các công đức. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 tiếng chuông)

    3. Lễ tán Phật

    (quỳ hoặc đứng)

    Đại từ đại bi thương chúng sinh,

    Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

    Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.

    Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

    Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

    Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

    Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 lễ)

    4. Cúng cơm

    (quỳ; chắp tay bạch)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng, gia đình chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, tịnh tài dâng lên cúng dường:

    Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.

    Trung: Chúng con xin cúng dâng lên chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.

    Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.

    Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho linh thức Phật tử (mẹ, bố…, tên)… mất vào hồi… ngày… tháng… năm… an táng (gửi tro cốt tại)… cùng các vong linh mà con đã thỉnh mời.

    Nguyện cho, linh thức Phật tử (mẹ, bố…, tên)… cùng các vong linh, được nương sự bố thí, trong đàn lễ cúng này của gia đình con, mà được thọ thực no đủ.

    (Ngồi; Khai chuông mõ. Đọc chú Biến thực, Biến thủy)

    Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (7 lần)

    Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần)

    Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần)

    (Nếu phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc phần in đậm:

    Nhân duyên ngày này, gia đình chúng con xin cúng dường hộ trì Tam Bảo, để hưởng phúc lành, từ nơi tu tập của chư Tăng chùa Ba Vàng, với tâm nguyện cho chư Tăng, được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập, để hồi hướng công đức phúc báu, từ sự cúng dường của chúng con, đến các vị chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh.

    – Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh.

    – Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho linh thức Phật tử (mẹ, bố…, tên)… mất vào hồi… ngày… tháng… năm… an táng (gửi tro cốt tại)…

    – Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho các vong linh, có duyên trong pháp hội.

    Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát)

    (Tụng tiếp)

    Mong linh thức Phật tử

    Kết duyên cùng đàn tràng

    Thọ thực phẩm vật cúng

    Lòng tràn đầy hoan hỷ

    Tinh tấn Bồ Đề nguyện

    Thực hành Bồ Đề hạnh

    Lợi ích chúng hữu tình.

    Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

    Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tá Ma Ha Tát!

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 tiếng chuông)

    5. Tụng kinh

    (quỳ, chắp tay bạch)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này chúng con xin phép được tụng pháp bảo tôn kinh: Bài kinh Ngày Trai Giới. Chúng con kính thỉnh chư Thiên, chư Thần, thỉnh linh thức Phật tử (mẹ, bố…, tên)… và các vong linh cùng nghe kinh.

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

    Kệ khai kinh

    (ngồi tụng)

    Phật Pháp cao sâu rất nhiệm mầu

    Trăm ngàn muôn kiếp dễ hay đâu

    Con nay nghe thấy vâng gìn giữ

    Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 lần)

    Bài kinh Kinh Ngày Trai Giới (Phật tử ấn vào tên bài kinh để vào bài kinh tụng):

    6. (tiếp sau phần khai thị của bài kinh)

    (ngồi)

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Xin thỉnh thức thần(mẹ, bố,… tên)…, nhất tâm phát nguyện theo lời con (em, cháu…) đọc, để tăng trưởng thắng duyên, dù sinh về cảnh giới nào, cũng được đầy đủ nhân duyên, quy y Tam Bảo, tu tập sáu pháp hòa kính, theo duyên các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, được an lạc, làm vị Hộ Pháp cho giáo pháp bất tử của Như Lai, thực hành tâm cao thượng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

    Thần thức Phật tử nhớ niệm quy y Tam Bảo

    – Quy y Phật: Tôn thờ kính trọng, tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt. (1 chuông)

    – Quy y Pháp: Tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra. (1 chuông)

    – Quy y Tăng: tôn thờ kính trọng, tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai. (1 chuông)

    * Quy y Phật rồi, không kính trọng tu theo trời, thần, quỷ, vật.(1 chuông)

    * Quy y Pháp rồi, không tu theo ngoại đạo, tà giáo. (1 chuông)

    * Quy y Tăng rồi, không làm thân với bạn dữ, nhóm ác.(1 chuông)

    Thần thức Phật tử nhớ niệm

    Thực hành sáu pháp hòa kính

    Một là thân hòa đồng trụ

    Hai là khẩu hòa vô tranh

    Ba là ý hòa đồng duyệt

    Bốn là giới hòa đồng tu

    Năm là kiến hòa đồng giải

    Sáu là lợi hòa đồng quân

    Thần thức Phật tử

    Hãy luôn tinh tấn

    Phát tâm Bồ Đề

    Thực hành công hạnh

    Hộ trì Tam Bảo

    Chuyển tải Phật Pháp

    Rộng khắp thế gian

    Hồi hướng cầu Vô Thượng Bồ Đề.

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần, 3 tiếng chuông)

    7. Phục nguyện

    (quỳ)

    Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

    Đệ tử chúng con xin hồi hướng, công đức tu tập trong đàn lễ này, công đức tu tập lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng và các công đức gia đình tạo lập, hồi hướng cho linh thức Phật tử(tên)… mất ngày… tháng… năm… an táng (tro cốt gửi) tại… được tăng phước tăng duyên nương tựa Tam Bảo, tiếp tục tu tập sáu pháp lục hòa, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, tích tập các công đức cầu Vô Thượng Bồ Đề; hồi hướng cho các chư vị chư Thiên, chư Thần, được tăng trưởng phúc lành, tăng thêm oai lực, kết duyên pháp lữ tu hành với chúng con, hộ trì cho gia đình chúng con được phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề tại câu lạc bộ Cúc Vàng, cầu Vô Thượng Bồ Đề. Chúng con cũng xin, hồi hướng công đức, nguyện cho cả gia đình, được tiêu trừ ách nạn, gia tăng tuổi thọ, công việc hanh thông, gia đình hạnh phúc, con cháu thảo hiền, cùng thân bằng quyến thuộc được thắng duyên nương tựa Tam Bảo, thực hành Phật pháp được hạnh phúc an vui.

    Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(3 tiếng chuông)

    (quỳ)

    Công phu công đức có bao nhiêu

    Con xin lấy đó hồi hướng về

    Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh

    Thảy đều thể nhập vô sanh nhẫn

    Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não

    Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời

    Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ

    Đời đời thường hành Bồ Tát đạo

    Nguyện đem công đức tu hành này

    Chan rải mười phương khắp tất cả

    Hết thảy chúng sinh cùng các loài

    Đồng được lên ngôi vô thượng giác.

    HẾT (Nếu gia đình sắp lễ cúng thí thực, phóng sinh, thì chắp tay bạch)

    (quỳ hoặc đứng)

    Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng.(1 lễ)

    Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển.(1 lễ)

    Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại.(1 lễ)

    Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.

    Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý Phật tử muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây.

    Quý Phật tử kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:

    chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang/

    Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý Phật tử xem xét và kiểm tra lại.

    TÀI KHOẢN CHÙA BA VÀNG

    Số tài khoản: 0141005656888.

    Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.

    Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.

    Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.

    Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại hoặc nhắn tin qua zalo để thầy biết: 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

    Nội dung tin nhắn

    Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

    LIÊN HỆ

    Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:

    Phật tử: Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):

    – Ban Liên Lạc của CLB Cúc Vàng – Tập Tu Lục Hòa: 0984243810

    – Nhắn tin vào facebook:

    Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):

    facebook.com/cophamthiyentamchieuhoanquan

    – Đăng lên nhóm facebook:

    Tâm Sự Cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán):

    facebook.com/groups/PhamThiYenTCHQ

    – Email: [email protected]

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nằm Mơ Thấy Đám Giỗ Là Có Điềm Báo Gì ? Giải Mã Giấc Mơ Về Đám Giỗ.
  • Phong Tục Tập Quán Trong Đám Giỗ
  • Đi Đám Giỗ Nên Mua Gì
  • Tìm Hiểu Bài Cúng Đám Giỗ Họ Giỗ Thường
  • Tin Tưởng Giao Cho Vợ Nấu Đồ Cúng Lễ Ông Táo, Chồng Đổ Mồ Hôi Khi Thấy ‘thành Phẩm’ Xếp Đầy Ắp Trên Mâm
  • Lễ Giỗ Bà Phi Yến Ở Côn Đảo

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Hội Giỗ Bà Phi Yến Ở Côn Đảo
  • Có Một Lễ Giỗ Mới Ở Côn Đảo
  • Tất Cả Lưu Ý Quan Trọng Khi Đi Lễ Côn Đảo Chưa Chắc Bạn Đã Biết
  • Chuẩn Bị Đồ Cúng Tại Côn Đảo Cho Các Anh Hùng Liệt Sĩ
  • Hướng Dẫn Cách Sắm Lễ Cầu May Khi Đến Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Lễ Giỗ Bà Phi Yến Ở Côn Đảo

    Miếu Bà Phi Yến hay còn gọi là An Sơn Miếu là nơi thờ bà Phi Yến, một địa danh du lịch Côn Đảo tâm linh nổi tiếng – Bà Phi Yến vốn là thứ phi của chúa Nguyễn Phúc Ánh (Nguyễn Ánh). Bà có tên thật là Lê Thị Răm. Miếu bà Phi Yến cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 2km về phía tây nam nằm trên đường Hoàng Phi Yến, khu dân cư số 3. Theo truyền thuyết là nơi dân làng An Hải xưa phụng thờ người phụ nữ trung trinh tiết liệt, dám cản ngăn chồng bán nước cầu vinh. Người phụ nữ ấy là bà thứ phi Hoàng Phi Yến và ngôi miếu kia là An Sơn Miếu.

    Du lịch Côn Đảo tâm linh mùa lễ hội

    Truyền thuyết kể rằng, bà Phi Yến là thứ phi của Nguyễn Ánh (vua Gia Long). Vì muốn chống lại Tây Sơn, giữ lấy chiếc ngai vàng của mình, Nguyễn Ánh đã cầu viện giặc Pháp. Vì ngăn cản chồng “cõng rắn cắn gà nhà”, bà Phi Yến đã bị Nguyễn Ánh giam vào một hòn đảo nhỏ trên biển, còn hoàng tử Cải – con của bà và nguyễn Ánh thì bị ném xuống biển. Sau khi được Hổ đen và Vượn trắng cứu và đưa về Cỏ Ống, nơi có ngôi mộ con mình, bà Phi Yến đã ở lại đây ngày đêm chăm sóc phần mộ đứa con bạc phước. Một hôm, dân làng An Hải sang làng Cỏ Ống xin rước Bà sang dự lễ đàng chay cho thêm phần long trọng. Đêm đó, tên Biện Thi, vì không kiềm lòng được trước sắc đẹp của Bà đã lẻn vào phòng Bà định dở trò đồi bại. Hắn vừa chạm vào cánh tay thì Bà giật mình tri hô. Để giữ gìn danh tiết, bà đã tự chặt đứt cánh tay của mình rồi tự vẫn. Cảm phục người phụ nữ trung trinh tiết liệt, nhân dân làng An Hải đã lập miếu thời bà, cũng kể từ đó trở đi hàng năm vào ngày nay người dân đảo thường tổ chức ngày giỗ cho bà, thậm chí nó còn thu hút hàng trăm nghìn bước chân từ phương xa cùng rủ nhau đi du lịch Côn Đảo về đây tham gia vào bầu không khí trọng đại.

    Cùng chuyến đi hòa mình vào lễ giỗ bà Phi Yến

    Như thường lệ cứ mỗi năm vào trung tuần tháng 10 âm lịch, nhân dân mảnh đất nàylại long trọng tổ chức lễ giỗ Bà. Người dân ở đây xem bà Phi Yến như một vị thần phò trợ cho cuộc sống của họ. Lễ hội bắt đầu từ đêm 17/10 âm lịch. Vào đêm này, Ban tổ chức Lễ giỗ bắt đầu bày cúng các loại hoa quả, xôi, chè và đãi khách thập phương. Người dân ở vùng này

    cũng bắt đầu đến miếu để dâng lên những vật phẩm mộc mạc và thành tâm cầu xin những điều tốt lành, sau đó tham gia các hoạt động văn nghệ, vui chơi được tổ chức ở đây.

    Đặc biệt là những người yêu thích đờn ca tài tử sẽ được dịp tham gia và thưởng thức suốt đêm loại hình nghệ thuật này. Khoảng 9giờ sáng ngày 18/10 âm lịch, lễ giỗ chính thức bắt đầu. Lễ vật là hương hoa, bánh và ngũ quả được xếp thành từng mâm đẹp mắt. Những người vào dâng lễ đội mâm lễ vật trên đầu xếp thành hàng. Trong nền nhạc lễ, đoàn đại diện các Đoàn thể, Khu dân cư trịnh trọng dâng lễ. Chủ lễ đọc văn khấn trong làn khói hương, trong điệu nhạc lễ dân tộc lúc réo rắc, khi trầm buồn. Tất cả tạo nên một không khí trang nghiêm, long trọng và cả sự xúc động. Sau phần tế lễ, nhân dân dự lễ và du khách sẽ được thưởng thức những món chay do nhân dân các Khu dân cư quyên góp và thực hiện.Với tấm lòng thành và tài nấu nướng khéo léo, các Khu dân cư đã mang đến lễ hội những món chay vừa ngon vừa đẹp mắt để dâng cúng và thếch đãi mọi người, nhưng cũng là để tưởng nhớ Bà đã bỏ mình trong một dịp lễ đàng chay tại làng An Hải.

    Có thể nói, từ nhiều năm qua, ngày giỗ Bà đã trở thành một dịp để mọi người thành tâm khấn nguyện những điều may mắn, tốt đẹp cho gia đình, người thân, cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đó chính là nhu cầu hướng vào tâm thánh thiện.

    Lễ giỗ bà Phi yến mang ý nghĩa đặc biệt về văn hóa tinh thần của nhiều người dân tại mảnh đất này. Đây là niềm tự hào của nhân dân huyện nhà, cũng là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc bảo vệ và phát huy những giá trị của di tích, đáp ứng nhu cầu văn hóa của nhân dân, trong đó có việc tổ chức lễ giỗ Bà – một hoạt động văn hóa gắn với di tích, để những giá trị văn hóa của di tích An Sơn miếu cũng như những truyền thống tốt đẹp trong dân gian được lưu truyền mãi mãi. Nếu chuyến hành trình hành trình của bạn trùng khớp với lịch trình diễn ra sự kiện to lớn này thì cũng tức là bạn đang gặp may mắn đấy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trình Tự Đi Lễ Ở Côn Đảo Hợp Lý Nhất
  • Trải Nghiệm Những Nơi Thờ Cúng Linh Thiêng Ở Côn Đảo
  • Nghi Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Theo Dân Gian
  • Những Lưu Ý Quan Trọng Trong Ngày Cúng Ông Công Ông Táo
  • Sôi Động Thị Trường Đồ Lễ Cúng Ông Công, Ông Táo
  • Lễ Giỗ Bà Thứ Phi Hoàng Phi Yến

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày Xuân Ghé Ngôi Đền Thờ Mẫu Điển Hình
  • Đền Bà Chúa Kho Giảm Hẳn Khấn Thuê, Lễ Mướn
  • Đầu Năm Đi Giỗ Bà Chúa Kho
  • Dâng Hương Nữ Tướng Lê Chân Nhân Kỷ Niệm 1971 Năm Ngày Giỗ
  • Bài 22. Chương Trình Địa Phương (Phần Tập Làm Văn)
  • Năm 1783, sau khi thua quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh mang theo vợ, con và khoảng 100 gia đình thuộc hạ chạy ra đảo Côn Sơn. Cùng với những người dân chài đang sinh sống ở Côn Sơn, Nguyễn Ánh đã lập nên 3 làng là: An Hải, An Hội và Cỏ Ống. Để đánh lại quân Tây Sơn, Nguyễn Ánh dự định gửi con cả là hoàng tử Hội An (tên tục là hoàng tử Cải) đi theo cố đạo Bá Đa Lộc sang Pháp cầu viện. Bà Phi Yên (tên tục là Lê Thị Răm) ngỏ lời khuyên Nguyễn Ánh rằng: “Việc đánh nhau với Tây Sơn là chuyện trong nhà, thiếp nghĩ chúa công không nên nhờ vả ngoại bang, nếu thắng được Tây Sơn thì chẳng vẻ vang gì mà e còn lắm điều rối rắm về sau…”Nguyễn Ánh không những không nghe lời khuyên của bà mà còn tức giận, nghi bà thông đồng với quân Tây Sơn, nên định giết bà. Nhờ quân thần can xin, Nguyễn Ánh đã tống giam bà vào một hang đá trên đảo Côn Lôn nhỏ, về sau núi đó được đặt tên là hòn Bà. Khi quân Tây Sơn đánh ra đảo, Nguyễn Ánh bỏ chạy ra biển. Hoàng tử Cải, con bà Phi Yến lúc đó mới 4 tuổi đòi mẹ đi cùng. Trong cơn tức giận và nghĩ rằng bụng dạ Cải rồi cũng như mẹ nó nên Nguyễn Ánh đã ném con xuống biển. Xác hoàng tử Cải đã trôi vào bãi biển Cỏ Ống. Dân làng đã chôn cất hoàng tử.

    Phần bà Phi Yến, sau khi được dân làng giải cứu và biết tin con trai mình đã mất, bà vô cùng đau xót. Bà đứng hoài trước mộ con và khóc, tình cảnh thật thương tâm. Dân làng cám cảnh, họ hát ví:”Gió đưa cây Cải về trời, Rau Răm ở lại chịu đời đắng cay”Và người dân Côn Đảo tin rằng, câu hát này, xuất phát từ một câu chuyện lịch sử, đau lòng như thế. Vào tháng 10 âm lịch năm 1785, làng An Hải tổ chức hội làm chay tế lễ trong làng. Họ đến rước bà Phi Yến đến tham dự cho thêm phần long trọng. Đêm hôm ấy, bà bị kẻ xấu xúc phạm nên đã tự tử để được vẹn toàn danh tiết. Dân làng đã lo việc tống táng và lập miếu thờ bà- người phụ nữ “Trung Trinh Tiết Liệt”.

    Miếu Bà đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh. Hàng năm cứ vào ngày 18/10 âm lịch, nhân dân Côn Đảo đều tổ chức lễ giỗ bà rât long trọng và thường là làm cổ chay để tưởng nhớ./

    http://www.bariavungtautourism.com.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tại Sao Nên Đi Du Lịch Côn Đảo Tháng 10, Du Lịch Côn Đảo Tháng 12?
  • Trổ Tài Trang Trí Đĩa Hoa Quả Khiến Mẹ Chồng Cũng Phải Tấm Tắc Khen
  • 18+ Công Thức Nấu Món Xào Ngon Đơn Giản & Dễ Làm Tại Nhà
  • Không Cần Lo Lắng Quá Nhiều Với Các Món Ăn Ngày Giỗ
  • Thực Đơn, Cách Làm Các Món Ăn Đãi Tiệc Đám Giỗ
  • Lễ Giỗ Bà Phi Yến Tại Côn Đảo

    --- Bài mới hơn ---

  • Báo Bà Rịa Vũng Tàu
  • 185 Đình La Khê, Đền Bia Bà
  • Trang Trọng Lễ Giỗ Chủ Tịch Hồ Chí Minh Lần Thứ 51 Tại Nghệ An
  • Về Nơi Bà Triệu Được Suy Tôn Thành Hoàng Làng
  • Lời Kêu Gọi Hùn Phước Xây Tháp Tứ Ân Thờ Xá Lợi Của Sư Bà Hải Triều Âm
  • Lễ giỗ Bà Phi Yến ở Côn Đảo

    Các bạn là một du khách chuẩn bị đến thăm Côn Đảo mà muốn tận hưởng cái không gian trang trọng của buổi lễ thì cũng cần phải biết sơ qua đôi chút về lễ giỗ của Bà.

    Bà Phi Yến là ai ? Đó là vợ của chúa Nguyễn Ánh tức vua Gia Long, tên thật là Lê Thị Răm.

    Bà mất năm bao nhiêu? Năm 2022 này là lần giỗ thứ 234 của bà, tương ứng với năm bà mất là năm 1785.

    Bà có con không? Bà có một người con trai là hoàng tử Cải.

    Vì sao bà lại qua đời? Không phải do tuổi già, không phải do bệnh tật mà là vì sự sắc son, chung thủy, bà đã ngăn chồng không được cầu viện giặc Pháp, bà đã ngày đêm chăm sóc mộ phần của con trai, và tự sát khi bị kẻ vô lại Biện Thi định dở trò đồi bại.

    Bà có xinh đẹp không ? Nét đẹp của bà là nét đẹp phúc hậu, đại diện cho những vẻ đẹp về công dung ngôn hạnh của một người phụ nữ Việt Nam.

    Ngày giỗ của bà được diễn ra lúc nào ? Hàng năm người dân Côn Đảo thường tổ chức lễ giỗ vào trung tuần tháng 10 âm lịch, lễ hội được bắt đầu từ đêm 17/10 âm lịch, còn lễ chính lại được diễn ra từ ngày 18/10 âm lịch.

    Địa điểm tổ chức lễ giỗ ở đâu ? Lễ giỗ Bà Phi Yến 2022 được tổ chức tại An Sơn Miếu.

    Lễ giỗ gồm mấy phần ? Thông thường sẽ có hai phần chính đó là phần lễ và phần hội. Trong đó phần hội được diễn ra trước với những trò chơi truyền thống, điệu hát ca dao, giao lưu văn nghệ, thậm chí còn có cả đờn ca tài tử. Còn phải phần lễ thì mọi người sẽ cùng nhau dâng hương và hoa quả để dâng lễ cúng Bà.

    Tham gia lễ giỗ có đông không ? Lẽ giỗ Bà là một trong những lý do chính để người ta tham gia các tour du lịch Côn Đảo về đây thưởng ngoạn hàng năm, do đó lễ giỗ sẽ đông đảo cả người địa phương lẫn khách du lịch.

    Hotline 1: 0338.051.051

    Hotline 2: 0332.094.094

    Hotline 3: 0708.46.46.46

    Dịch vụ đồ cúng Như Ý

    :

    https://docungcondao.com

    Địa Chỉ : Khu 7 đường Võ Thị Sáu , Côn Đảo ( kế bên nhà hàng Thu Ba hoặc đối diện siêu thị TAKAI )

     Định vị google map bằng cách đánh vào chữ: Đồ cúng Như Ý

    Địa Chỉ : Khu 7 đường Võ Thị Sáu , Côn Đảo ( kế bên nhà hàng Thu Ba hoặc đối diện siêu thị TAKAI )

    Với những người đã từng đến Côn Đảo ít nhất một lần thì họ đã quá hiểu về thân thế và cốt tích của Bà Phi Yến… Nhưng hàng năm các vị khách đó vẫn cứ muốn quay lại, để được hòa mình vào bầu không khí long trọng trong lễ hội thường niên này. Vậy còn những người chưa có cơ hội được tham dự lễ giỗ của Bà Phi Yến thì sao ? Năm này qua năm khác… Thế hệ này nối tiếp thế hệ khác, lớp này thay thế cho lớp khác, hiển nhiên ngày giỗ của Bà luôn là đề tài ý nghĩa và là sản phẩm du lịch mới mẻ trong con mắt của những người lần đầu được đi du lịch Côn Đảo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Côn Đảo Chuẩn Bị Tổ Chức Lễ Giỗ Lần Thứ 235 Bà Phi Yến
  • Chương Trình Lễ Giỗ Bà Thứ Phi Hoàng Phi Yến Lần Thứ 235 Năm 2022
  • Giỏ Trái Cây Làm Quà Tặng Gtc003
  • Dân Gian Quan Niệm Rằng Khi Chôn Cất Sau 3 Ngày Thì Hồn Phách Người Chết Hội Lại Tỉnh Táo Rồi, Nhưng Nếu Không Mở Cửa Mả Thì Họ Không Tỉnh Hẳn Được, Không Thể Trở Lên Mặt Đất, Cũng Không Biết Đường Về
  • Mẫu 5: Lngd Khi Đọc Kinh Giỗ
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100