Top 12 # Phật Thánh / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Iseeacademy.com

Kinh Nhật Tụng: Vạn Phật Thánh Thành / 2023

Publisher Description

Quyển cẩm nang này gồm có nghi thức tụng kinh  sáng và  tối  hàng ngày cũng như các nghi lễ đặc biệt trong các tu viện  Phật giáo Đại thừa. Phần văn bản tiếng Trung Hoa của các nghi lễ được đi kèm với tiếng Việt và tiếng Anh cũng như phiên âm theo pinyin để phát âm.

Buổi tụng kinh sáng, theo truyền thống từ 4 đến 5 giờ sáng mỗi sáng sớm, bao gồm thần chú Lăng Nghiêm (từ Kinh Lăng Nghiêm),  Chú Đại Bi cùng các thần chú khác ngắn hơn, Tâm Kinh, và Mười Đại Nguyện của Đức Bồ Tát Phổ Hiền từ Kinh Hoa Nghiêm.

Lễ buổi tối theo truyền thống từ 6 đến 7 giờ tối và luân phiên giữa Kinh A Di Đà và Lễ Sám Hối Tám Mươi Tám Vị Phật.

Ngoài ra, quyển cẩm nang này còn có các nghi lễ phóng sanh, tắm Phật, Lễ  Đại Bi Sám cùng các nghi lễ khác. Cẩm nang này cũng có Kinh Vu Lan, là kinh về thực hành hiếu hạnh.

This handbook contains the liturgy for daily morning and evening recitation as well as for special ceremonies in Mahayana Buddhist monasteries. The text for these ceremonies is in Vietnamese and is accompanied by Pinyin Romanization and English translation. Morning ceremony, which traditionally last from 4 to 5 am every morning, consists of the Surangama Mantra (from the Surangama Sutra), the Great Compassion Mantra and other shorter mantras, the Heart Sutra, and the Ten Great Vows of Samantabhadra (Universal Worthy) Bodhisattva taken from the Avatamsaka (Flower Adornment) Sutra. Evening ceremony traditionally lasts between 6 to 7 pm and alternates between the Amitabha Sutra and the Eighty-Eight Buddha Repentance Ceremony. In addition, the handbook contains ceremonies for liberating life, bathing the Buddha, the Great Compassion Repentance Ceremony, among others. It also includes the Ullambana Sutra, the sutra on the practice of filial piety.

Thỉnh Phật Thánh Thần Tiểu Khoa Tiếng Việt / 2023

( Đây là khoa cúng tuần tiết tiểu khoa. Phần chữ nghiêng tùy thỉnh từng nơi, từng nhà, từng việc. Nên nhấn vào dòng trên TẢI VỀ để xem và in ra giấy).

Đàn lễ bày biện đã xong, Đệ tử Trai chủ, các Phật tử quỳ lễ cung kính nghênh đón chư Phật, Bồ tát, Thánh thần 5 lễ.oooNén hương Trầm vừa mới thắp lên – Cả Pháp giới ngào ngạt Hương thơmHội biển Phật, Thánh từ xa thấy – Đàn tràng kết Đại mây tốt lànhChư Phật, Bồ tát hiển hiện thân – Chúng con Chân thành Đại Tri ân.Nam mô Hương Vân cái Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooSắc thân Phật tốt đẹp vô tận – Trí tuệ cao sâu rộng vô biênThế gian không dám sánh, nghĩ bàn – Nên Chúng con qui y, đỉnh lễ.Chư Phật 10 phương tận Hư không – Triệu ức Thân phân hiển hiện cùng.Biến hóa vạn sắc mầu Ngọc bích – Thân hình vàng đỏ tía Trang nghiêm.Gió mây Từ bi soi sáng rực – Mưa Pháp khắp nơi, Khí tốt lànhVọng xa phương Tây lời lễ thỉnh – Chư Phật, Bồ tát chứng lòng thành.Phật Thích ca Mâu ni – (Đại chúng hòa) Đại Thánh Thày dạy 3 cõi Trời, Người.000Nhất tâm đỉnh lễ Nam mô Tất cả chư Phật, Tôn pháp, Hiền Thánh tăngTam bảo Vô lượng ở khắp 10 phương, 3 thời. (1 lễ)Nhất tâm kính lễ 2 vị vua trời Phạm vương, Đế thíchcùng với 8 Bộ Trời, Rồng quy y, tham học Tam bảo, hộ trì Chính pháp. (1 lễ)Tất cả Cung kính Tín lễ Tam bảo. (1 lễ)000Theo đó: Duyên Pháp đã khởi sáng soi, Tâm ý Chúng con chân thành; kính mong, đón nghênh chư Phật, Bồ tát, Thánh thần hiển hiện Đàn tràng Thanh tịnh. Với các nghi thức cùng với sức mạnh tụng niệm Thần chú, phép nước Thanh tịnh sái tẩy Đàn tràng. 1 câu Thần chú, 1 giọt nước trong là 10 phương đều thanh tịnh. Phật, Thánh, Chúng con thì đều ở trong kho tàng Giáo pháp Như lai. Nay Chúng con xin tụng niệm Thần chú Bí mật sái tịnh Đàn tràng.(Niệm chú Sái tịnh Tam nghiệp, Tịnh Pháp giới, Ngũ bộ, Đại bi sái tẩy Đàn tràng)Cúi đầu quy y Tô tất đế – Đầu mặt đỉnh lễ Phật Thế tônChúng con ca tụng đức Chuẩn đề – Nguyện đấng Từ bi thương phù hộ.Nam mô Sap ta Nam – Sam dac Sam But đa – Cô ti nam. Tat da tha:Ôm. Ca lê Cu lê Cun đê. Sva ha. (3 lần)(Nam mô Tát đa nẩm Tam miệu Tam Bồ đề, Cu chi nẩm, Ðát điệt tha:Án. Chiết lệ Chủ lệ Chuẩn đề. Sa bà ha)Nam mô Thanh lương Địa Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)Chúng con cung kính nghênh đón chư Phật, Bồ tát, Thánh thần ở khắp 10 phương bằng 5 thứ Hương trong Tâm. Hương tâm thơm ngát theo gió bay đến tất cả các cõi làm cảm động Phật, Thánh, Thần cho nên tất cả đều nghe thấy biết. Do mây Kinh pháp và gốc tin sâu nên chỉ 1 niệm là tất cả Phật, Bồ tát, Thánh thần đều cùng hiển hiện. Giờ Chúng con xin được tụng niệm Mật chú Hương tâm.Hương Giới, hương Định cùng hương TuệHương biết Giải thoát, Hương Giải thoátKết thành Đại Đài mây thơm ngát – Khắp Pháp giới rực rỡ sáng soiCúng dàng 10 phương, 3 thời Phật – Tôn pháp, Bồ tát, các Thánh thần.oooĐỉnh báu Hương trầm vừa mới đốt – Chiên đàn, Trầm quý ngát hương thơmKhói bay lan tỏa hoa Sen động – Chư Phật, Bồ tát xuống cõi TrờiLa hán núi Thanh lương – Nhận Trời, Người dâng cúng. (họa)Nam mô Hương Cúng dàng Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooKính nghe: Pháp thân của Phật chân thực do đắc vô lượng vô biên Công đức đến từ Hư không. Trước là sức mạnh tụng niệm Thần chú sái tẩy Đàn tràng; sau là Hương thơm tỏa khắp cung kính cúng dàng Phật thánh, Bồ tát, Tôn thần. Hôm nay tiết Trời mùa… Chúng con xin được tiến lễ tiết tuần…, nguyện cầu giáng lâm để cho Chúng con cùng được tri ân Phật thánh, Thiên địa, Nhật nguyệt, Quốc gia Xã hội, Đất nước, Thày dạy, Mẹ cha, Tín thí và để cứu độ giải thoát Chúng sinh, Vong linh siêu thoát. Cũng để Chúng con đều cùng Sám hối khiến cho Tội lỗi tiêu trừ, Phúc đức tăng thêm, cầu cho gia đình An khang thọ lạc và để Giải trừ tất cả Nghiệp chướng, Tội chướng, Oán thù Oan khiên, bệnh tật tai ương, lửa cháy lũ lụt, lao ngục tù tội, 3 tai 8 nạn, Vô minh Phiền não; để mà vĩnh viễn lìa xa khổ ách, thường được Cát tường; tu tập tinh tiến, chứng đạo Bồ đề, sinh cõi Cực lạc. Phật dạy tụng niệm Thần chú phụng thỉnh:Nam mô Bu pu Tê ri – Ca ri Ta ri – Ta tha ga ta da. (3 lần)(Nam mô Bộ bộ đế rị, Già đa rị, đát đá nga đá gia)oooĐệ tử, Trai chủ Tâm thành dâng Hương thỉnh lễ.Trời cao thơm ngát hương Giới, Định – Tâm thành 1 niệm như Lư hương.Chỉ trong khoảnh khắc tỏa 10 phương – Là hết bệnh nạn, tan Tai chướng.Nam mô Hương Cúng dàng Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooKính cẩn dâng hương Chí tâm Lễ thỉnh: Nam mô tất cả Phật đà gia tôn; Đạt ma gia tạng; Tăng già gia chúng tọa trên Đài cao vạn hoa nghìn báu tỏa ánh Quang minh suốt cả 3 thời: Thanh tịnh Pháp thân Tỳ lư Giá na Phật, Viên mãn Báo thân Lô Xá na Phật, Thiên bách ức Hóa thân Thích ca Mâu ni Phật, Đại từ Đại bi Tiếp dẫn Đạo sư A Di đà Phật, Tiêu tai Diên thọ Dược sư Lưu ly Quang vương Phật, Đương lai Giáo chủ Di Lặc tôn Phật, Vô lượng Ức kiếp Thiên Quang vương Tĩnh trụ Phật, 7 đức cổ Phật, 7 đức Phật Thế tôn, 7 đức Phật Dược sư, 35 đức Phật thời Hiện tại, 53 đức Phật thời Quá khứ; tất cả chư Phật kiếp Trang nghiêm, kiếp Hiện tại, kiếp Tinh tú; chư Phật 3 thời ở khắp 5 phương, 10 phương Pháp giới tận cùng Hư không.Kính nguyện: Chư Phật Từ bi thương xót Chúng sinh Quang giáng Đàn tràng thụ nhận cúng dàng, chứng minh Công đức; Hương hoa thỉnh.oooĐƯỜNG KHO PHÁP 3 THỪA:Chí tâm Lễ thỉnh: Nam mô 12 bộ Khế kinh Bí điển ở cõi Thiên trúc; tất cả kho tàng Đạt ma gia Tôn pháp: Kinh Tu đà la, Luật Tỳ Ni da, Luận A Tỳ đàm, Thần chú Tổng trì Đà la ni, Trí tuệ Bát nhã Ba la Mật đa ở khắp 10 phương, 3 thời.Kính nguyện: Kho báu 3 Thừa, các phẩm Tôn kinh tụ ánh Quang minh vàng tía Diệu kỳ sáng soi các cõi 10 phương, Quang giáng Đàn tràng thụ nhận cúng dàng, chứng minh Công đức; Hương hoa thỉnh.oooĐƯỜNG THỈNH CHƯ BỒ TÁT:Chí tâm Lễ thỉnh: Nhập vào biển nguyện Từ bi cùng rừng Công đức vô lượng Trang nghiêm, Nam mô: Di Lặc Bồ tát, Văn thù Sư lợi Bồ tát, Phổ Hiền Bồ tát, Đại Thế chí Bồ tát, Quán Thế âm Bồ tát, Chuẩn Đề vương Bồ tát, Địa Tạng vương Bồ tát, Nhật Cung Bồ tát, Nguyệt Cung Bồ tát, Dược vương Bồ tát, Dược thượng Bồ tát, Kim Cương thủ Bồ tát, Bảo Đàn hoa Bồ tát, Vô Tận ý Bồ tát, Hư Không tạng Bồ tát, Tiêu Tai chướng Bồ tát, Phả quang Giải Oan kết Bồ tát, Trường Thọ Bồ tát, Diên Thọ Bồ tát, Tổng Trì vương Bồ tát, tất cả các Đại Bồ tát, biển cả Thanh tịnh Bồ tát ở khắp 10 phương, 3 thời.Kính nguyện: Chư tôn Bồ tát không quyên thề nguyện tỏa ánh Hào quang giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng, chứng minh Công đức; Hương hoa thỉnh.oooĐƯỜNG THỈNH THANH VĂN; HIỀN THÁNH TĂNG:Chí tâm Lễ thỉnh chư vị Tôn giả Đại A La hán: Ma ha Ca diếp, A Nan đà, Ưu Ba ly, Ca chiên diên, Tân đầu Lư phả La đỏa, Phú Lâu na Di đa na Ni tử, Tu Bồ đề, Xá Lợi phất, Đại mục Kiền liên, Câu Hy la, La Hầu la, A Na luật, Kiều Trần như, Tu Đạt đa cùng với tất cả Duyên giác Độc giác Bích chi Phật, A La hán Thanh văn 5 Quả 4 Hướng, các Thánh tăng đắc Đạo và các Trời được cúng dàng; Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp lôi, Pháp điện, Tứ pháp Việt nam.Kính nguyện: Ân đức rộng sâu, Uy linh diệu kỳ, tỏa ánh Hào quang giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng, chứng minh Công đức; Hương hoa thỉnh.oooĐƯỜNG THỈNH CÁC ĐỜI SƯ TỔ, TĂNG CHÚNG:Chí tâm Lễ thỉnh: Đại Sư tổ Bồ đề Đạt ma, Tuệ năng Tào khê; 3 Đại Pháp sư: Từ Đạo Hạnh, Không Lộ, Giác Hải; 3 tổ Trúc lâm: Tĩnh Tuệ Đầu đà, Pháp loa, Huyền Quang… Thuyền sư nhục thân Bồ tát: Cưu ma La thập, Huyền Trang, Mã Minh, Long thụ, Tuệ Viễn… cùng với 28 đời Sư tổ Tây thiên, 6 đời Đông độ, tất cả Pháp sư 3 Tạng, các Đại Pháp sư, các Đại Sơ tổ, các Đại Sư tổ; các đời Sư tổ: Tỳ ni Đa Lưu chi, Vô ngôn Thông, Lâm Tế, Tào Động, Thảo Đường; Thuyền sư Tông sư truyền Giới truyền Giáo các Tông các phái Tăng già gia ở khắp Việt nam, Đông độ, Tây thiên, 10 phương, 3 thời, các đời Sư tổ chùa:…Kính nguyện: Tất cả Pháp sư 3 Tạng, các Đại Pháp sư, các vị Sư tổ giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng, Chứng minh Công đức; Hương hoa thỉnh.oooĐƯỜNG THỈNH HỘ PHÁP, THIỆN THẦN:Chí tâm Lễ thỉnh các vị Bồ tát hóa thân: Hộ pháp Tôn thiên cảm ứng Tam châu Thần vương Kiền đạt Thiên tướng Vi đà, Lực sĩ Kim cương Mật tích, Thần Chấp Kim cương, Bồ tát Quyến sách, 8 bộ Kim cương, 18 Thần rồng Hộ pháp, 12 Đại tướng Dược xoa, 25 Thần Hộ giới, Đại sĩ Tiêu diện, vua quỷ Diệm khẩu, Biện tài Thiên nữ, Già lam Chân tể, 8 bộ Trời Rồng: thần Hương Âm nhạc, Thần không phải Trời, Thần không phải Người, Thần chim, Thần rắn, Thần là Người, Thần không phải Người, tất cả Hộ pháp Hộ giáo, Hộ kinh Hộ chú, Hộ giới Hộ đàn; các ban Bộ hạ.Kính nguyện: Uy linh bí mật bảo vệ pháp Phật; Từ hiếu giúp đời, giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng; Hương hoa thỉnh.ooo

ĐƯỜNG THỈNH CÁC THÁNH, CÁC THẦN VIỆT NAM:Chí tâm Lễ thỉnh: Thần ngày, Thần đêm, Thần 12 Thời, Thượng đẳng Thánh thần Sơ đại Nam Việt Thủy: Bàn cổ Sơ khai, Tam hoàng Ngũ đế, Thần nông Xã tắc, Viêm đế, Đế Minh, Đế Nghi, Vụ Tiên Thánh mẫu; Xích Quỉ Kinh Dương vương, Động Đình Thần Long, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thập bát Hùng vương, Phù Đổng Thiên vương, Phù tiên Chử đạo Tổ; Quốc chúa Nam thiên Tản viên Sơn Thánh, Cao Sơn Hiển ứng, Quý Minh Uy linh; Thánh mẫu Man nương, Thánh mẫu Quỳnh hoa Dung Liễu Hạnh; Trung thiên Bảo quốc, Trung lang Tế thế, Khai thiên Hộ quốc Thân vệ Tướng quân, Thánh Địa lý Tả Ao, Đại Thần y Thiền sư Tuệ Tĩnh, Đại Thần dược Hải Thượng Lãn ông… Thái tổ Quang Trung, Hồ Chủ tịch, Võ Đại tướng; Tả dư Đại Địa trấn hội;, các đời Thánh tổ Thánh sư Địa lý Phong thủy, Tiên hiền Tiên nho, Thần y Thần dược, Tử vi Lý số, Tổ nghề Tổ nghiệp, Khai quốc Công thần đức trọng, các ban Tả hữu.Kính nguyện: Bảo vệ Xã tắc, bình an Nhân dân, hưng long Thổ phủ, Diệu danh Giang sơn, giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng; Hương hoa thỉnh.000ĐƯỜNG THỈNH GIA TIÊN CÁC HỌ KHU CÚNG VONG CHO GIA ĐÌNH, HỘ TỘC PHẬT TỬ:Chí tâm Lễ thỉnh: Thủy tổ, Cụ tổ, Hội đồng Cô tổ, Hội đồng Mãnh tổ, Tổ chi, Tiên tổ lâu đời, Cụ kỵ ông bà, (cha mẹ), Cô dì chú bác, các anh chị em, Cô bé Cậu bé cùng các Chân linh thân thuộc hàng bậc xa gần, sinh trước hóa sau, sinh rơi sống lạc, có tên không vị, có vị không tên, có tên có vị, không tên không vị, mất hiệu quên tên, có hiệu không hiệu, có sinh không dưỡng, không sinh không dưỡng, có mộ không mộ, mất mộ quên mộ… tất cả Tổ tiên Nội ngoại, 6 họ 2 bên các đời, các chi các nhánh (các vị Chủ đất trước sau, Chân linh, cây cối linh vật cư ngụ, phảng phất ở tại Trạch thổ).Kính nguyện: Đại thánh Khởi giáo Tôn giả A Nan đà, Đại sĩ Tiêu diện tiếp dẫn các chư Chân linh và nhờ sức mạnh Tam bảo diệu kỳ, Thần chú Bí mật nhiệm mầu dẫn đến Đàn tràng chiêm ngưỡng Thế tôn, thụ lộc Phật thánh, Quy y Tam bảo, nghe Pháp lĩnh Kinh, thụ nhận Công đức, vãng sinh Cực lạc.000ĐƯỜNG THỈNH TĂNG NI, CƯ SĨ, THẦN HẬU, TRĂM HỌ, CHÚNG SINH CÔ HỒN TẠI CHÙA ĐÌNH ĐỀN PHỦ:Chí tâm Lễ thỉnh: Các vị Cao thấp 2 Đế: Chân như, Trần tục, 4 chúng Tỷ khiêu đã được Thụ kí đắc môn Giải thoát; Tâm tín thâm sâu đã quay trở về với cảnh thanh nhàn: Tất cả các vị khai sáng, lập dựng tu tạo Chùa chiền Già lam sau trước, Sư tăng Sư ni, Thức xoa Ma na, Chú tiểu, Nam nữ Cư sĩ; Thí chủ tạo tượng đúc chuông, sửa chùa in kinh, hiến ruộng hiến vườn; các Sãi làm việc Phật sự, các vị mua hậu các thế các đời tùy duyên ít nhiều Công đức: Các Tông phái Pháp, Thuyền tông Pháp quyến, các vị Giới hạnh Thanh tịnh đã mất cùng với Quyến thuộc. Tất cả chư vị Liệt sĩ; các mẹ Liệt sĩ, các mẹ Anh hùng, cụ kỵ ông bà cha mẹ toàn gia trước sau, Họ tộc các đời, các phái Tổ tiên đầu xóm cuối làng; các chư Chân linh: nạn nhân chiến tranh, đồng bào tử nạn, sinh trước hóa sau, sinh rơi sống lạc, có tên không vị, có vị không tên, có tên có vị, không tên không vị, mất hiệu quên tên, có hiệu không hiệu, có sinh không dưỡng, không sinh không dưỡng, có mộ không mộ, mất mộ quên mộ… (cúng Chúng sinh thì tiếp) cùng với tất cả kẻ oán người thân, Chúng sinh ở trong 6 nẻo luân hồi, 3 đường xấu ác, 10 loại Cô hồn ở khắp Đông Tây Nam Bắc, 2 phương trên dưới ở trong Pháp giới.Kính nguyện: Đại thánh Khởi giáo Tôn giả A Nan đà, Đại sĩ Tiêu diệm tiếp dẫn tất cả Chân linh, các loại Chúng sinh, Cô hồn Nam nữ trong khắp 10 phương giáng phó Đàn tràng. Nhờ vào sức mạnh Tam bảo diệu kỳ, Thần chú Bí mật nhiệm mầu mà đến Đàn tràng, chiêm ngưỡng Thế tôn, thụ vị Cam lộ, nghe Pháp nghe Kinh, lĩnh nhận Công đức, chuyên cần tu Giới Định Tuệ thoát khổ sinh tử luân hồi, vượt sang bờ Giác, vãng sinh Cực lạc.oooChúng con phụng thỉnh đã xong, kính thỉnh chư Phật an tọa Tòa sen vàng báu, kính mời Bồ tát, Thánh thần an tọa tòa cao, Chúng con xin tụng Thần chú.Phật, Pháp, Bồ tát hiện Đàn tràng – Thánh Hiền, Trời đất chứng giám ĐànHộ pháp, Tiên, Rồng cùng ứng hiện – Không bỏ Từ bi hãy Chứng minh.Nam mô Vân Lai tập Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooChí tâm Kính lễ: Tất cả Tam bảo Phật Pháp Tăng ở khắp 10 phương 3 thời, Thánh thần 3 cõi Trời cao; Tôn thần Đất nước, Hộ pháp Tiên Rồng, Thành hoàng Thổ địa, Táo quân Giám trai, Địa mạch Long mạch, vạn đấng Anh linh Từ bi cảm ứng, quang giáng Đàn tràng, thụ nhận cúng dàng, chứng minh Công đức, phù hộ, độ trì cho Chúng con và Gia đình, Họ hàng Tổ tiên Nội ngoại, 6 họ.Nam mô An Bảo tọa Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)Nam mô An Vị tọa Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooHôm nay Trai chủ… tâm thành kính dâng 6 loại lễ vật: Hương, Hoa, Đăng, Trà, Quả, Thực lên Phật, Thánh, Thần. Nhờ sức Tam bảo biến hóa Lễ vật thành hà sa cõi Đại thiên ẩm thực cõi Trời, cao lương mỹ và thành hà sa biển cả Cam lộ.MỸ VỊ, THÀNH VÔ LƯỢNG BIỂN NƯỚC CAM LỘ:Nam mô Sa rva Ta tha ga ta A va lô ki tê. Ôm. Sam ba ra – Sam ba ra Hum. (3 lần)(Nam mô Tát phạ đát Tha nga Đá phạ rô chỉ đế. Úm Tam bạt la Tam bạt la Hồng)oooNam mô Sô rô Ba da – Ta tha ga ta da. Tat da tha:Ôm. Sô rô Sô rô – Ha ra Sô rô – Ha ra Sô rô. Sva ha. (3 lần)(Nam mô Tô rô Bà da, Đát tha nga đá gia. Ðát điệt tha:Úm. Tô rô Tô rô, Bát la Tô rô, Bát la Tô rô. Sa bà ha)oooChúng con xin dâng Lễ vật lên tất cả Phật, Tôn pháp, Bồ tát ở khắp 10 phương, tiếp cúng các vị Hiền thánh, Trời đất, Tiên, Thần; cuối cấp cho các Chúng sinh ở trong 6 đường Phàm phu như nhau không có khác biệt, tùy Duyên đều được đủ đầy như ý. Trai chủ được vô lượng Phúc đức và Ba la mật. 3 Đức, 6 vị dâng lên Phật, Thánh, Bồ tát, Tôn thần, Hữu tình ở khắp 10 phương Pháp giới.oooTHẦN CHÚ CÚNG DÀNG RỘNG KHẮP:Ôm. Ga ga na – Sam ba va – Va di ra. Hôt. (3 lần)(Án. Nga nga nẵng Tam bà phạ Phiệt nhật la. Hộc)Nam mô Phả Cúng dàng Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooThiết nghĩ: Từ buổi ban sơ Phật tu khổ hạnh thân thể yếu suy, 1 bà lão đã sai cô Mục nữ dâng cúng lên Phật 1 bát cháo sữa. Có thực mới vực được Đạo cho nên Chúng con xin được dâng cúng Thuyền duyệt Thiền định Hỷ lạc và các vật phẩm tinh túy như ẩm thực ở bếp Trời lên Phật, Thánh thần.Nam mô Thuyền Duyệt tạng Bồ tát Ma ha tát. (3 biến).oooChúng con cúi đầu đỉnh lễ chư Phật Thế tôn đủ đầy Kinh, Pháp; các chư Bồ tát gia tăng Công đức không thể nghĩ bàn. Ngưỡng mong Tam bảo, 7 đức Thế tôn, chư Phật ở khắp 10 phương, 3 thời chứng minh Công đức.Nam mô Phật đà gia. Nam mô Đạt ma gia. Nam mô Tăng già gia.Nam mô Đa bảo Như lai. Nam mô Bảo thắng Như lai. Nam mô Diệu Sắc thân Như lai. Nam mô Quảng Bác thân Như lai. Nam mô Lý Phố úy Như lai. Nam mô Cam Lộ vương Như lai. Nam mô A Di đà Như lai.Kính nguyện: Tất cả Tam bảo, chư Phật, Bồ tát, Hiền thánh, Trời đất, Tiên, Thần chứng minh cúng dàng.Cúng hiến đã xong, nay Trai chủ có Sớ văn xin được tuyên đọc. (tuyên Sớ)oooVăn sớ tuyên đọc đã xong, nay cùng với tiền vàng trước Đàn xin được thiêu hóa. (hóa Sớ)oooTÂM KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA (CỐT YẾU KINH ĐẠI BÁT NHÃ):Bồ tát Quán Tự tại tu hành thâm sâu Bát nhã Ba la Mật đa nên đã soi thấy 5 Uẩn tức Ấm [tích tập, ngăn che], đó là: Sắc tức là Thân, sự vật, hiện tượng. 3 thứ của Tâm, đó là: cảm Thụ nhận chịu, Tưởng tượng nhớ nghĩ, Hành xét tính suy và Thức biết hiểu [tức là Tâm chủ] thì đều tướng Không cho nên đã vượt qua hết khổ đau, hoạn nạn. Này Xá lợi phất! Sắc chẳng khác Không, Không chẳng khác Sắc, Sắc là Không, Không là Sắc. Cảm Thụ nhận chịu, Tưởng tượng nhớ nghĩ, Hành xét tính suy, Thức biết cũng đều như vậy.Này Xá Lợi phất! Tất cả các Pháp thì Tính tướng Không, chẳng sinh, chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch; chẳng tăng chẳng giảm… Do Tính tướng Không nên chẳng có Sắc; do đó chẳng có: cảm Thụ nhận chịu, Tưởng tượng nhớ nghĩ, Hành xét tính suy, Thức biết; chẳng có: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý; tướng Sắc, Âm thanh, Mùi, Vị, Xúc giác, các Pháp nên chẳng có 18 Giới: từ Mắt thấy biết đến Ý thấy biết và cũng chẳng có, chẳng hết ngu mê Vô minh… cho đến Già, chết [tức là 12 Nhân duyên]. Cũng chẳng có 4 Thánh đế: Khổ, nguyên nhân tích Tập khổ, Diệt trừ khổ, Đạo hết khổ; chẳng có Trí tuệ, sự chứng đắc vì không thứ chứng đắc.Bồ tát nương theo Bát nhã Ba la Mật đa thì chẳng còn Tâm lo sợ và chẳng có gì cản trở, đã dứt thấy biết ảo giả như mơ, đảo ngược đúng sai… cuối cùng đều đắc Niết bàn. Chư Phật 3 thời do cũng y theo Bát nhã Ba la Mật đa nên đã đắc đạo Vô thượng Chính đẳng Chính giác [thành Phật]. Do đó phải biết Bát nhã Ba la Mật đa là Thần chú Tối cao nhất, là Vĩ đại nhất, Minh sáng vô cùng, chẳng gì sánh được, có công năng diệt mọi sự khổ não. Đúng thực như thế chẳng hề giả dối, Thần chú niệm là:Ga tê Ga tê – Pa ra Ga tê – Pa ra Sam Ga tê – Bô đi. Sva ha. (3 lần)(Yết đế yết đế, Ba la yết đế, Ba la Tăng yết đế, Bồ đề. Sa bà ha)Nam mô Đăng Vân lộ Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooHỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC:Công đức cúng Phật hơn tất cả – Đạt được bao nhiêu đều hồi hướngCho các đời kẻ Thân, người Oán – Gia đình được thọ lạc an khangCùng 6 họ Nội ngoại Tổ tiên – Và tất cả Oan gia Trái chủVà các Chúng sinh đang chìm đắm – Được về cõi Cực lạc Phương tâyHồi hướng trang nghiêm các cõi Phật – Chư Phật 10 phương cả 3 thờiThanh văn, Bích chi Phật, Bồ tát – Đắc Bát nhã Ba la Mật đa.Hồi hướng Chúng sinh mắc 8 nạn – Không gốc Thiện, Nhân duyên tu tậpCả Địa ngục, Ma quỷ, Súc sinh – Cùng vào Hội biển Phật Thanh tịnh.Hồi hướng khắp cả các Thế gian – Tất cả Chúng sinh trong 6 đườngĐều cùng nhau vào cửa Huyền diệu – Biển Hoa tạng Thế giới hoa Sen.Nam mô Sa bà Thế giới Tam giới Đạo sư Tứ sinh Từ phụ Nhân Thiên Giáo chủThiên bách ức Hóa thân Bản sư Hoà thượng Thích ca Mâu ni Phật. (3 lần)ooo

Tự theo về với Phật rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.Thấu hiểu Đại đạo Quang minh – Nguyện thề theo Phật quyết tâm không lùi. (1 lễ) o

Tự theo về với Pháp rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.Kho Kinh, Luật, Luận thuộc thông – Trí tuệ như biển hòa đồng Như lai. (1 lễ) o

Tự theo về với Tăng rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.Hòa hợp tất cả 1 dòng – Không còn trở ngại, đều cùng tiến tu. (1 lễ)000Nay lễ Sám tạ, hiến cúng Phật thánh, Trời đất, Tôn thần đã xong. Công đức đạt được vô lượng vô cùng. Chúng con cúi đầu Tạ lễ 3 lễ. (3 lạy)

oooooooooooo

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Khoa Cúng Phật Thánh Tôn Thần Tổng Hợp Tiếng Việt / 2023

(Chú ý: Đây là khoa Tổng hợp cúng Phật thánh, Bách thần. Phần chữ nghiêng là tùy cải theo việc. Nhấn vào dòng TẢI VỀ dòng trên để xem và lấy bản dạng PDF để in ra giấy)

MỞ ĐẦU ĐÀN LỄ

 (tay cầm bó hương quấn vải đỏ tuyên)

PC:     Thiết nghĩ: Đàn tràng bày biện đã xong, Đèn nến soi sáng lung linh. Nhạc Pháp vang lừng, Hương thơm tỏa khắp.

TẢ:       Đàn tràng hoàn tất, Đại chúng đủ đầy. Trai chủ… chí thành tâm tâm cảm động.        

HỮU:     Trước chuông vàng vang tiếng, sau Khánh ngọc vang âm. Chuông trống cùng Nạo bạt đồng thanh âm vang chấn động.

TẢ:       Trên vang lên trời cao, dưới vọng xa 8 hướng. Du dương khắp núi sông, ngân nga khắp các cõi.

HỮU:    Uy phong xét xem các nơi cấm kỵ. Trước các Long thần, khiến hết khiếp hãi trong Tâm, an ủi vỗ về tất cả.

TẢ:    Mọi người hoan hỷ đều cùng suốt thông. Y phục chỉnh nghiêm, tuân theo lệnh Phật.

PC:         Phật dạy Thần chú An yên Thổ địa, Thần chú niệm rằng.

TẢ:                                       Đồng quê, rừng núi tiếng chuông vang.

Thổ địa, Long thần khắp Thế gian.

HỮU:                       Lắng nghe tuyên dương Chân ngôn diệu

Các phương xa xứ đều mừng vui.

ĐC:                              Nam mô Hoan hỷ Địa Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)

PC:        Chuông trống nổi lên vọng vang 3 cõi, cung thỉnh 5 vị Sứ giả, cung kính thỉnh nghênh Hội đồng Phật Thánh, Bồ tát, Tôn thần hiện giáng Đàn tràng.

Hãy nổi Âm thanh vọng vang chấn động. (nổi nhạc, trống, chiêng)

ooo

Đàn lễ bày biện đã xong, Đệ tử Trai chủ, các Phật tử quỳ lễ cung kính nghênh đón chư Phật, Bồ tát, Thánh thần 5 lễ.

ĐƯỜNG THỈNH HỘI ĐỒNG THÁNH MẪU:Chí tâm Lễ thỉnh: Đệ nhất Thiên tiên Thanh vân Tiêu Huyền nữ Cửu trùng Thiên Thánh mẫu, Đệ nhị Địa tiên Quỳnh hoa Dung Liễu Hạnh Thánh mẫu, Đệ tam Thủy tiên Xích Lân Long nữ Bạch ngọc Động đình Thủy tinh Thánh mẫu, Đệ tứ Nhạc tiên Thượng ngàn Lê Mại Bạch anh Quản trưởng Sơn lâm Thánh mẫu; 5 vị Hoàng Thái tử Vương quan, 4 ban Khâm sai Công chúa, 4 phủ Thánh Hoàng, 36 Thần nữ, 60 Hoa giáp Thần nương, 8 bộ Sơn trang, 12 Tiên nàng, Tiên cô, Hoàng quận Hội đồng, Công đồng Tả hữu, Liệt vị trăm quan, các ban Bộ hạ.Kính nguyện: Giáng Phúc lưu Ân, trừ Tai tiêu Ách, bảo hộ bình an, giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng; Hương hoa thỉnh.oooĐƯỜNG THỈNH HỘI ĐỒNG TRẦN TRIỀU:Chí tâm Lễ thỉnh: Thượng đẳng Tối linh Thần Đại Nguyên súy Thượng Quốc công Bình bắc Nhân vũ Hưng đạo Ðại vương, Đường tông khởi Thánh: An sinh Hiển Hoàng Khâm minh, Thiện đạo Quốc mẫu; Vương phi Nguyên từ Quốc mẫu, Trần triều Điện súy Thượng Chiêm cảm Hùng văn và 4 Vương tử: Hưng Vũ, Hưng Hiến, Hưng Trí, Hưng Nhượng; 4 vị Vương cô: Quyên Thanh Công chúa, Dưỡng nữ Đại Hoàng Công chúa Anh Nguyên Thủy tiên Quận chúa, Bảo từ Thuận thánh Hoàng hậu, Ngoại tôn Tĩnh Huệ Công chúa. Cùng 2 vị Thần: Nam Tào, Bắc Đẩu; 5 vị Tướng quân: Dã Tượng Yết Kiêu, Nghĩa Xuyên, Hùng Thắng, Huyền Do; Vương tế Vương tôn, Tả hữu Công đồng Văn quan Võ tướng, Hoàng thân Quốc thích, các ban Bộ hạ.Kính nguyện: Hiển Thánh thời Trần, giáng Thần đất Việt, ban Ân giáng Phúc, yên ổn Nhân dân, diệt trừ Ma quỷ, giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng; Hương hoa thỉnh.ĐƯỜNG THỈNH CÁC VỊ THẦN LINH:Lại thắp Hương thơm Chí tâm Lễ thỉnh: 5 vị vua Thần cai quản 5 phương đất đai, Thành hoàng Quốc gia, Trấn phủ, Châu huyện, Thôn xã Bản cảnh; chủ Đất các phương; Chúa đất khu vực xóm làng (phố phường); Thần đất Thần núi, Thổ thần Thổ phủ, Thổ địa Thần kỳ; các vị Thần linh cai quản nhà cửa cổng ngõ; Táo quân Giám trai cai quản bếp giếng, Thần tài Tiếp dẫn; Đại thần vua đất Kiên lao, Đại long Thần mạch, Linh khí núi sông, Địa mạch Long mạch, Phục long Đằng xà, Thanh long Bạch hổ, Chu tước Huyền vũ; Linh thần cai quản: 4 phương 8 hướng, 8 quẻ 9 cung; 24 Sơn, 24 Hướng, 24 Khí, 28 Tướng, 72 Quan hầu; các Thần Tả hữu trong ngoài Đất đai, Thần cha Thần mẹ, Thần cái Thần con bảo vệ xóm làng (phố phường), những nơi cấm kỵ; vô lượng Linh thần cai quản đường đi lối lại, giám sát đất đai, xét soi phẩm hạnh…Cùng Thần Hư không, Thần Không gian, Thần Thời gian, Thần 12 Thời, Thần ngày, Thần đêm, Thần mây, Thần gió, Thần mưa, Thần sấm, Thần sét, Thần lửa, Thần nước, Thần biển, Thần núi, Thần rừng, Thần đất, Thần đá, Thần sóng, Thần sông, Thần suối, Thần khe, Thần hồ, Thần ao, Thần giếng, Thần gò, Thần đống, Thần Nguyên khí, Thần Linh khí, Thần Chùa tháp Phật, Thần Phật đường, Thần Phật thất, Thần Đình đền, Thần Phủ miếu, Thần Đàn lễ, Thần Từ đường, Thần Gia đường, Thần nhà cửa, Thần vàng, Thần bạc, Thần khoáng, Thần cát, Thần cây thuốc, Thần cây cỏ và các Quyến thuộc.Kính nguyện: Hà sa các Thánh từ mây giáng, triệu ức Tôn thần cưỡi ngựa xe, giáng lâm bảo hộ Đàn tràng, chiêm ngưỡng Thế tôn, nhận cúng dàng, lĩnh Công đức; Hương hoa thỉnh.oooChí tâm Lễ thỉnh: Tất cả Thượng đẳng Thánh thần Sơ đại Nam Việt Thủy Đại vương: Bàn cổ Sơ khai, Tam hoàng Ngũ đế, Thần nông Xã tắc, Viêm đế, Đế Minh, Đế Nghi, Vụ Tiên Thánh mẫu; Xích Quỉ Kinh Dương vương, Động Đình Thần Long, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thập bát Hùng vương, Phù Đổng Thiên vương, Phù tiên Chử đạo Tổ; Quốc chúa Nam thiên Tản viên Sơn Thánh, Cao Sơn Hiển ứng, Quý Minh Uy linh; Thánh mẫu Man nương, Thánh mẫu Quỳnh hoa Dung Liễu Hạnh; Trung thiên Bảo quốc, Trung lang Tế thế, Khai thiên Hộ quốc Thân vệ Tướng quân, Thánh Địa lý Tả Ao, Đại Thần y Thiền sư Tuệ Tĩnh, Đại Thần dược Hải Thượng Lãn ông… Thái tổ Quang Trung, Hồ Chủ tịch, Võ Đại tướng; Tả dư Đại Địa trấn hội; Đông tây Nam bắc, tất cả các đời Thánh tổ Thánh sư Địa lý Phong thủy, Tiên hiền Tiên nho, Thần y Thần dược, Tử vi Lý số, Tổ nghề Tổ nghiệp, Đức trọng Khai quốc Công thần, các ban Bộ hạ.Kính nguyện: Bảo vệ Xã tắc, bình an Nhân dân, hưng long Thổ phủ, Diệu danh Giang sơn, giáng hạ Đàn tràng thụ nhận cúng dàng; Hương hoa thỉnh.ooo

NGHI THỨC CÚNG DÀNGChúng con phụng thỉnh đã xong, kính thỉnh chư Phật an tọa Tòa sen vàng báu, kính mời Bồ tát, Thánh thần an tọa tòa cao, Chúng con xin tụng Thần chú.Phật, Pháp, Bồ tát hiện Đàn tràng – Thánh Hiền, Trời đất chứng giám ĐànHộ pháp, Tiên, Rồng cùng ứng hiện – Không bỏ Từ bi hãy Chứng minh.Nam mô Vân Lai tập Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooChúng con Chí tâm Kính lễ: Tất cả Tam bảo Phật Pháp Tăng ở khắp 10 phương, 3 thời, Thánh thần 3 cõi Trời cao; Đất nước Tôn thần, Hộ pháp Tiên Rồng, Thành hoàng Thổ địa, Táo quân Long mạch, vạn đấng Anh linh Từ bi cảm ứng, quang giáng Đàn tràng, thụ nhận cúng dàng, chứng minh Công đức, phù hộ, độ trì cho Chúng con và Gia đình, Họ hàng Tổ tiên Nội ngoại, 6 họ.Nam mô An Bảo tọa Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)Nam mô An Vị tọa Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooHôm nay Đệ tử Trai chủ… tâm thành kính dâng 6 loại lễ vật uy nghi: Hương, Hoa, Đăng, Trà, Quả, Thực lên tất cả Phật, Tôn pháp, Bồ tát, Thánh hiền, Trời đất, Tiên, Thần. Xin nhờ sức mạnh Tam bảo biến hóa Lễ vật từ ít thành nhiều, thành hà sa cõi Đại thiên đầy ắp ẩm thực cõi Trời, cao lương mỹ vị và thành hà sa biển cả Cam lộ.oooTHẦN CHÚ BIẾN HÓA LỄ VẬT THÀNH VÔ LƯỢNG CAO LƯƠNG MỸ VỊ:Nam mô Sa rva Ta tha ga ta A va lô ki tê. Ôm. Sam ba ra – Sam ba ra Hum. (3 lần)(Nam mô Tát phạ đát Tha nga Đá phạ rô chỉ đế. Úm Tam bạt la Tam bạt la Hồng)oooTHẦN CHÚ BIẾN HÓA LỄ VẬT THÀNH VÔ LƯỢNG BIỂN NƯỚC CAM LỘ:Nam mô Sô rô Ba da – Ta tha ga ta da. Tat da tha:Ôm. Sô rô Sô rô – Ha ra Sô rô – Ha ra Sô rô. Sva ha. (3 lần)(Nam mô Tô rô Bà da, Đát tha nga đá gia. Ðát điệt tha:Úm. Tô rô Tô rô, Bát la Tô rô, Bát la Tô rô. Sa bà ha)oooChúng con xin dâng Lễ vật lên tất cả Phật, Tôn pháp, Bồ tát ở khắp 10 phương, tiếp cúng các vị Hiền thánh, Trời đất, Tiên, Thần; cuối cấp cho các Chúng sinh ở trong 6 đường Phàm phu như nhau không có khác biệt, tùy Duyên đều được đủ đầy như ý. Trai chủ được vô lượng Phúc đức và Ba la mật. 3 Đức, 6 vị dâng lên Phật, Thánh, Bồ tát, Tôn thần, Hữu tình ở khắp 10 phương.THẦN CHÚ CÚNG DÀNG RỘNG KHẮP:Ôm. Ga ga na – Sam ba va – Va di ra. Hôt. (3 lần)(Án. Nga nga nẵng Tam bà phạ Phiệt nhật la. Hộc)Nam mô Phả Cúng dàng Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooThiết nghĩ: Từ buổi ban sơ Phật tu khổ hạnh thân thể yếu suy, 1 bà lão đã sai cô Mục nữ dâng cúng lên Phật 1 bát cháo sữa. Có thực mới vực được Đạo cho nên Chúng con xin được dâng cúng Thuyền duyệt Thiền định Hỷ lạc và các vật phẩm tinh túy như ẩm thực ở bếp Trời lên Phật, Thánh thần.Nam mô Thuyền Duyệt tạng Bồ tát Ma ha tát. (3 biến).oooChúng con cúi đầu đỉnh lễ chư Phật Thế tôn đủ đầy Kinh, Pháp; các chư Bồ tát gia tăng Công đức không thể nghĩ bàn. Ngưỡng mong Tam bảo, 7 đức Thế tôn, chư Phật ở khắp 10 phương, 3 thời chứng minh Công đức.Nam mô Phật đà gia. Nam mô Đạt ma gia. Nam mô Tăng già gia.Nam mô Đa bảo Như lai. Nam mô Bảo thắng Như lai.Nam mô Diệu Sắc thân Như lai. Nam mô Quảng Bác thân Như lai.Nam mô Lý Phố úy Như lai. Nam mô Cam Lộ vương Như lai.Nam mô A Di đà Như lai.Kính nguyện: Tất cả Tam bảo, chư Phật, Bồ tát, Hiền thánh, Trời đất, Tiên, Thần chứng minh cúng dàng.ooo(Nếu có mã, có lễ thì HÀNH PHÁP KHAI QUANG ĐIỂM NHÃN, CÚNG PHÓNG SINHCúng hiến đã xong, nay Trai chủ có Sớ văn xin được tuyên đọc. (Tuyên sớ)oooVăn sớ đã tuyên đọc xong cùng với tiền vàng trước Đàn xin được thiêu hóa.ooo

TÂM KINH BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA (CỐT YẾU KINH ĐẠI BÁT NHÃ):Bồ tát Quán Tự tại tu hành thâm sâu Bát nhã Ba la Mật đa nên đã soi thấy 5 Uẩn tức Ấm [tích tập, ngăn che], đó là: Sắc tức là Thân, sự vật, hiện tượng. 3 thứ của Tâm, đó là: cảm Thụ nhận chịu, Tưởng tượng nhớ nghĩ, Hành xét tính suy và Thức biết hiểu [tức là Tâm chủ] thì đều tướng Không cho nên đã vượt qua hết khổ đau, hoạn nạn. Này Xá lợi phất! Sắc chẳng khác Không, Không chẳng khác Sắc, Sắc là Không, Không là Sắc. Cảm Thụ nhận chịu, Tưởng tượng nhớ nghĩ, Hành xét tính suy, Thức biết cũng đều như vậy.Này Xá Lợi phất! Tất cả các Pháp thì Tính tướng Không, chẳng sinh, chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch; chẳng tăng chẳng giảm… Do Tính tướng Không nên chẳng có Sắc; do đó chẳng có: cảm Thụ nhận chịu, Tưởng tượng nhớ nghĩ, Hành xét tính suy, Thức biết; chẳng có: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý; tướng Sắc, Âm thanh, Mùi, Vị, Xúc giác, các Pháp nên chẳng có 18 Giới: từ Mắt thấy biết đến Ý thấy biết và cũng chẳng có, chẳng hết ngu mê Vô minh… cho đến Già, chết [tức là 12 Nhân duyên]. Cũng chẳng có 4 Thánh đế: Khổ, nguyên nhân tích Tập khổ, Diệt trừ khổ, Đạo hết khổ; chẳng có Trí tuệ, sự chứng đắc vì không thứ chứng đắc.Bồ tát nương theo Bát nhã Ba la Mật đa thì chẳng còn Tâm lo sợ và chẳng có gì cản trở, đã dứt thấy biết ảo giả như mơ, đảo ngược đúng sai… cuối cùng đều đắc Niết bàn. Chư Phật 3 thời do cũng y theo Bát nhã Ba la Mật đa nên đã đắc đạo Vô thượng Chính đẳng Chính giác [thành Phật]. Do đó phải biết Bát nhã Ba la Mật đa là Thần chú Tối cao nhất, là Vĩ đại nhất, Minh sáng vô cùng, chẳng gì sánh được, có công năng diệt mọi sự khổ não. Đúng thực như thế chẳng hề giả dối, Thần chú niệm là:Ga tê Ga tê – Pa ra Ga tê – Pa ra Sam Ga tê – Bô đi. Sva ha. (3 lần)(Yết đế yết đế, Ba la yết đế, Ba la Tăng yết đế, Bồ đề. Sa bà ha)Nam mô Đăng Vân lộ Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooHỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC:Chư Phật Từ bi sâu rộng, cảm ứng không thể nghi ngờ, Hào quang Đại định Thanh tịnh lặng trong chiếu khắp các cõi. Chúng con nguyện cầu đừng bỏ Chúng sinh, hãy ban Phúc thiện để cho Chúng con được hoa Sen báu hiện ra trước mặt.Nam mô Tăng Phúc tuệ Bồ tát Ma ha tát. (3 lần)oooCông đức cúng Phật hơn tất cả – Đạt được bao nhiêu đều hồi hướngCho các đời kẻ Thân, người Oán – Gia đình được thọ lạc an khangCùng 6 họ Nội ngoại Tổ tiên – Và tất cả Oan gia Trái chủVà các Chúng sinh đang chìm đắm – Được về cõi Cực lạc Phương tâyHồi hướng trang nghiêm các cõi Phật – Chư Phật 10 phương cả 3 thờiThanh văn, Bích chi Phật, Bồ tát – Đắc Bát nhã Ba la Mật đa.Hồi hướng Chúng sinh mắc 8 nạn – Không gốc Thiện, Nhân duyên tu tậpCả Địa ngục, Ma quỷ, Súc sinh – Cùng vào Hội biển Phật Thanh tịnh.Hồi hướng khắp cả các Thế gian – Tất cả Chúng sinh trong 6 đườngĐều cùng nhau vào cửa Huyền diệu – Biển Hoa tạng Thế giới hoa Sen.Nam mô Sa bà Thế giới Tam giới Đạo sư Tứ sinh Từ phụ Nhân Thiên Giáo chủThiên bách ức Hóa thân Bản sư Hoà thượng Thích ca Mâu ni Phật. (3 biến)000QUY Y TAM BẢO, HÒA CÙNG THẦN THÁNH:

Tự theo về với Phật rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.Thấu hiểu Đại đạo Quang minh – Nguyện thề theo Phật quyết tâm không lùi. (1 lễ)o

Tự theo về với Pháp rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.Kho Kinh, Luật, Luận thuộc thông – Trí tuệ như biển hòa đồng Như lai. (1 lễ) o

Tự theo về với Tăng rồi – Cầu cho tất cả mọi loài Chúng sinh.Hòa hợp tất cả một dòng – Không còn trở ngại, đều cùng tiến tu. (1 lễ)000Hòa cùng chư Thánh chư Thần:Nguyện đem Công đức này – Ban khắp cho tất cảChúng con cùng Chúng sinh – Đều tu và đắc Đạo.oooThần Phục vọng: Thánh giá tương lâm, Lễ vật cụ biện, cúng lễ bất như Nghi thức. Thị chi tướng dã, chư vị Bồ tát tật tốc chiếu lâm, tiếp phó Đàn tràng, chứng minh Công đức.Tư thời Đàn nghi cáo tất, Pháp sự chu viên, trượng đà thừa cận, phản ư Tịch quang. Thánh cảnh Long xa, Phượng liễn tương huyền giá Thiên cung. Phụng tống chư Phật, chư Thánh, tôn Thần, chư Linh hồi quy. Thỉnh khứ lưu Ân, Thần khứ lưu Phúc, Cát xương thiên thu vạn vạn tuế. Đại chúng chí thành, khấu đầu tiễn biệt.Nam mô Đằng Vân lộ Bồ tát Ma ha tát. (3 biến)oooNay lễ Sám tạ hiến cúng Phật thánh, Trời đất, Tôn thần đã xong. Công đức đạt được vô lượng vô cùng. Chúng con cúi đầu Tạ lễ 3 lễ. (3 lạy)ooo

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Phật Thánh Thiếu Gì Vàng Bạc, Người Dân Cứ Cúng Làm Gì? / 2023

“Phật thánh thiếu gì vàng bạc, nhưng họ đã rũ bỏ tất cả để đến với chân tu, người dân cứ mang vàng bạc cúng bái, đốt vàng mã cho họ làm gì”, Thượng tọa Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết.

Đến hẹn lại lên, những ngày đầu xuân năm mới, nhà nhà nô nức đi trảy hội kèm theo đó là sắm sửa đủ thứ để dâng lên Phật, Thánh.

Theo Thượng tọa Thích Quảng Tùng, đi lễ đầu năm là nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam, cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe bình an. Theo Phật giáo nhân dịp đầu năm được nghỉ ngơi, phật tử đến chùa để học hỏi, noi gương đức Phật, tu tập trí tuệ để giác ngộ. Tuy nhiên, thời buổi kinh tế thị trường cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chùa chiền.

Mâm cao cỗ đầy xin gì được nấy?

“Văn hóa đi chùa không được thuần túy như xưa là thành tâm sửa biện hương hoa dâng cúng mà nó xô bồ hơn. Nhiều người đến chùa với tâm trạng khác nhau, nhiều mục đích khác nhau. Người cầu mong buôn may bán đắt, cầu người kia gặp hạn để mình thế chân, ngồi vào ghế của họ, học hành thông minh sáng láng, học ít mà lại hiểu nhiều…Những chuyện như thế chẳng Phật, Thánh nào giúp cho được”, Thượng tọa Thích Quảng Tùng nói.

Mâm cao cố đầy dâng Phật không làm cho mình nhiều lộc, nhiều tiền hơn người khác

Theo thầy Tùng, Phật giáo dạy rằng mình muốn giàu sang phú quý thì phải làm phúc bố thí, suốt ngày keo kiệt bo bo thì làm sao phú quý được. Thế nhưng dân gian thì mỗi người với mỗi trình độ khác nhau thì hiểu biết về điều này cũng khác nhau nên mới có chuyện có những người chi quá nhiều tiền vào việc sắm lễ để dâng lên chùa. “Có nhiều người tin rằng sắm nhiều thứ dâng cúng Phật, Thánh là Phật, Thánh sẽ chứng cho tấm lòng của mình, rồi khấn khấn vái vái xin Phật, Thánh đủ thứ nhưng rồi cũng không được như ý mình thì lại tỏ ra không tin vào đức Phật nữa. Đây gọi là những người tín ngưỡng theo tình cảm”, thầy Tùng nói.

Giải sao chẳng giải quyết được gì

Với quan điểm của nhà Phật, đầu năm, những người tín ngưỡng theo lý trí thường muốn đi lễ chùa để tĩnh tâm, vãn cảnh chùa chiền, thăm thầy, thăm sư, lòng thành tôn kính là chính.

Dân gian cũng tin rằng, làm lễ dâng sao giải hạn vào đầu năm vào ngày rằm tháng giêng là tốt nhất vì mọi tai ách, mọi sự xui xẻo ta phải giải trừ nó ngay từ đầu năm thì suốt cả năm con người đều yên tâm, vui vẻ và hạnh phúc.

Trong thực tế việc lễ dâng sao giải hạn ngày càng phát triển và nhiều người lợi dụng phong tục này để trục lợi, bày vẽ nhiều lễ nghi sa hoa lãng phí, đặc biệt là mê tín làm sai lệch phong tục này.

“Tôi phải nói ngay rằng, việc đốt vàng mã, dâng sao giải hạn thì với Phật giáo là không có chuyện đó. Đức Phật thiếu gì vàng bạc nhưng họ đã rũ bỏ tất cả để đến với chân tu, người dân cứ mang vàng bạc của Phật giáo là Thất thánh tài. Phải lấy lòng tin vững chắc là của quý; lấy giới luật thanh tịnh làm của báu; cung kính tùy thuận người có đức hạnh là tài của; biết sợ quả báo của tội lỗi, biết xấu hổ; lấy việc nghe nhiều lời thuyết pháp, sự hiểu rộng làm tài của; xem bố thí là tài của riêng; Trí huệ là tài của. Đấy mới là vàng bạc của đức Phật chứ không phải là vàng thế gian đang lầm tưởng để dâng lên Đức Phật”, Thượng tọa nói.

Đốt vàng mã không làm cho tâm mình an, trong người bình an thì cầu mới bình an được.

Thượng tọa Thích Quảng Tùng cho rằng với tâm lý tin rằng “tốt lễ dễ kêu”, vào dịp đầu năm hay rằm tháng bảy, để tỏ lòng tri ân đối với những người đã khuất, nhiều người thường đốt vàng mã nhưng Phật giáo không khuyến khích điều này. “Bố mẹ chúng ta còn sống thì tết đến xuân về lì xì mừng tuổi ông bà lấy may. Bố mẹ chúng ta mất đi thì hàng năm cúng bái, tết đến cũng có chút quà gửi ông bà gọi là bày tỏ tấm lòng. Nhưng thành tâm là chính, cái gì quá cũng đều không tốt đâu. Đốt nhà lầu xe hơi, hàng triệu, hàng chục triệu tiền vàng mã là vô cùng lãng phí, mang tiền này đi làm từ thiện lại tốt hơn rất nhiều”, Thượng tọa Thích Quảng Tùng cho biết.

Thượng tọa Thích Quảng Tùng cũng khẳng định rằng trong Phật giáo không có chuyện làm lễ giải hạn đầu năm, nó thuộc một tôn giáo khác. “Theo tôi, làm lễ giải hạn cắt sao đầu năm không được cái gì cả. Mình muốn tránh xấu, tránh ác thì mình phải làm việc thiện. Phật giáo tin rằng tụng kinh niệm Phật, tâm thanh tịnh là tránh được ác. Tuy nhiên, một số vị sư bây giờ chiều theo phật tử cũng tổ chức lễ giải sao cho họ nên đã làm sai đường hướng của Phật giáo. Chùa của tôi (Chùa Côn Sơn Kiếp Bạc- PV) từ xưa tới nay đầu năm không tổ chức giải sao, chém sao cho ai bao giờ, chỉ có tụng kinh niệm Phật. Giải sao không giải quyết được gì”, Thượng Tọa nói.

Đốt vàng mã không làm tâm mình an: Đại đức Thích Thanh Lịch, Ủy viên bạn Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh, trụ trì chùa Đống Phúc (Quảng Yên, Quảng Ninh)

Ngày Lễ, Tết, nhà chùa hướng dẫn cho khách thập phương, phật tử trong vùng nghi thức đi lễ chùa, nghi thức cúng Phật, mỗi người tùy theo tâm của mình làm một việc nhỏ nhất trong chùa cũng là phát tâm công đức. Không phân biệt tuổi tác, đẳng cấp trong xã hội, ai về với chùa cũng được các nhà sư đón tiếp hoan hỷ, tạo được sự gần gũi giữa đạo và đời.

Đạo Phật tin rằng: “Cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp”, cứ làm việc thiện đi rồi tâm mình an. Đốt nhiều vàng mã, đốt hình nhân thế mạng không làm tâm mình an.

Tốt lễ dễ xin là hoàn toàn không đúng: Đại đức Thích Tâm Kiên (trụ trì chùa Một Cột, Hà Nội)

Người dân đi lễ bây giờ không biết phân biệt đâu là đền, đâu là chùa và phủ để có cách hành lễ cho phù hợp. Đi chùa lễ theo đạo Phật, đi Phủ lễ mẫu, sang bên Quán Thánh là lễ ông Trấn Vũ. Đây là 3 màu sắc tôn giáo khác nhau.

Đừng nghĩ rằng khi đi chùa phải “tốt lễ dễ van” để cầu được nhiều tài lộc. Điều đó hoàn toàn không đúng.

Phật không cần mâm cao cỗ đầy, chỉ cần tâm thành của những người đến lễ. Vì thế nên mọi người chỉ cần bông hoa, chén nước vào dâng lễ là đủ. Vào chùa mọi người thấy sự lắng đọng và sự bình an.

Nhưng không phải mình làm cái ác mà vào cầu xin sự bình an được. Trong người bình an thì cầu mới bình an. Phật là hướng đạo sư chỉ cho con người ta con đường đi, chứ không phải làm cái ô để che chở cho mọi người.

Tình Lê