Văn Khấn Cúng Hà Bá

--- Bài mới hơn ---

  • Cúng Tết Thanh Minh Gồm Những Gì?
  • Nam Cung Nhân Mã Mơ Thấy Lễ Tạ Ơn Đánh Con Gì?
  • Ý Nghĩa Của Việc Cúng 49 Ngày Cho Người Đã Quá Vãng
  • Lễ Phật Đản Ngày Mấy? Nên Làm Gì Vào Ngày Lễ Phật Đản
  • Những Việc Nên Làm Và Không Nên Làm Trong Ngày Lễ Thất Tịch 2022
  • Bài Khấn Cúng Mụ, Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Đất, Bài Khấn Vái Cúng Tam Tai, Văn Khấn 30 Tết Cùng, Văn Khấn Cúng Đất, Văn Khấn Cúng Giỗ, Bài Khấn Cúng Bội, Văn Khấn Cúng Hà Bá, Văn Khấn Cúng Hè, Văn Khấn Cúng Rằm, Văn Khấn Cúng Tất Niên, Văn Khấn Cúng Mùng 8, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Bài Khấn Cúng âm Binh, Văn Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Mùng 9 Đầu Năm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Cúng Căn 6 Tuổi, Bài Khấn Cúng Mùng 9, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Bài Khấn Cúng Thôi Nôi, Văn Khấn Vợ Cúng Chồng, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Tham Luận Về Khó Khăn Trong Việc Cũng Cố Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Cơ Sở, Bài Khấn Cúng ông Chuồng Bà Chuồng, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Ca Sĩ Văn Khấn, Văn Khấn ô Tô, Văn Khấn ông Bảy, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Văn Khấn Tẩy Uế, Bài Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Bài Khấn Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Khấn Lễ Đền, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn ô Táo, Bài Khấn Yên Tử, Văn Khấn Xe Mới, Văn Khấn ô Thần Tài, Văn Khấn Xe ô Tô, Văn Khấn Xe, Văn Khấn Xe ô Tô Đầu Năm, Văn Khấn Xe ô Tô Mới, Bài Khấn Lễ, Văn Khấn Xin Hạ Lễ, Bài Khấn Hồ Ly, Văn Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Mẫu, Văn Khấn M 1, Văn Khấn Lễ Tạ Đất, Văn Khấn Lễ Tạ, Bài Khấn Hay, Bài Khấn Xin Sám Hối, Con Quý Vị Gặp Khó Khăn Khi Đọc?, Văn Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Lễ Mẫu, Bài Khấn Hạ Lễ, Văn Khấn Lầu Cô Lầu Cậu, Văn Khấn Mẫu Mẹ âu Cơ, Bài Khấn 23 Tết, Văn Khấn ô Địa, Văn Khấn Xin Sửa Nhà, Văn Khấn Xin Tài Lộc, Văn Khấn Yên Tử, Văn Khấn ở Đền, Bài Khấn, Bài Khấn 1 Tết, Văn Khấn Yên Vị Thần Tài, Bài Khấn Khi Đi Đền, Bài Khấn Hôm Rằm, Bài Khấn 12 Bà Mụ, Bài Khấn 15/7, Các Bài Khấn âm Hán, Văn Khấn Khi Lễ Đền, Bài Khấn Xin Lộc, Văn Khấn Phủ Tây Hồ Đầu Năm, Bài Khấn Ra Mộ, Bài Khấn Rằm, Bài Khấn Rằm Tại Nhà, Văn Khấn ông Táo, Bài Khấn Hạ Bàn Thờ, Văn Khấn Phủ, Bài Khấn Sao Mộc Đức, Bài Khấn Sửa Bếp, Bài Khấn Sửa Mộ, Văn Khấn Sám Hối, Bài Khấn Sửa Nhà, Bài Khấn Tạ Đất, Văn Khấn Sao La Hầu, Văn Khấn Ong Thần Tài, Bài Khấn Phủ Tây Hồ, Bài Khấn Phủ Dầy, Bài Khấn ở Nhà, Bài Khấn ở Phủ Tây Hồ, Bài Khấn ở Yên Tử, Văn Khấn Nôm,

    Bài Khấn Cúng Mụ, Bài Khấn Cúng Đất Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Đất, Bài Khấn Vái Cúng Tam Tai, Văn Khấn 30 Tết Cùng, Văn Khấn Cúng Đất, Văn Khấn Cúng Giỗ, Bài Khấn Cúng Bội, Văn Khấn Cúng Hà Bá, Văn Khấn Cúng Hè, Văn Khấn Cúng Rằm, Văn Khấn Cúng Tất Niên, Văn Khấn Cúng Mùng 8, Cúng Rằm Tháng 7 Văn Khấn, Bài Khấn Cúng âm Binh, Văn Khấn Cúng Mùng 9, Văn Khấn Cúng Mùng 9 Đầu Năm, Văn Khấn Cúng 50 Ngày, Văn Khấn Cúng Căn 6 Tuổi, Bài Khấn Cúng Mùng 9, Bài Khấn Cúng Rằm Tháng 8, Văn Khấn Cúng Bội Cho Người Mới Mất, Bài Khấn Cúng Thôi Nôi, Văn Khấn Vợ Cúng Chồng, Bài Khấn Cúng Khai Trương, Văn Khấn Cúng Xóm Đầu Năm, Bài Khấn Cúng Mùng 9 Tháng Giêng, Tham Luận Về Khó Khăn Trong Việc Cũng Cố Xây Dựng Hệ Thống Chính Trị Cơ Sở, Bài Khấn Cúng ông Chuồng Bà Chuồng, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Ca Sĩ Văn Khấn, Văn Khấn ô Tô, Văn Khấn ông Bảy, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Văn Khấn Tẩy Uế, Bài Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Bài Khấn Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Khấn Lễ Đền, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn ô Táo, Bài Khấn Yên Tử, Văn Khấn Xe Mới, Văn Khấn ô Thần Tài, Văn Khấn Xe ô Tô, Văn Khấn Xe, Văn Khấn Xe ô Tô Đầu Năm, Văn Khấn Xe ô Tô Mới, Bài Khấn Lễ, Văn Khấn Xin Hạ Lễ, Bài Khấn Hồ Ly,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Mâm Cỗ Cúng Gia Tiên Ngày Rằm Tháng 7 Chuẩn Nhất
  • Mâm Cúng Giao Thừa Ngoài Trời Gồm Những Gì?
  • Làm Lễ Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời Sao Cho Đúng?
  • Nghi Thức Cúng Đêm Giao Thừa Chuẩn Nhất Và Lễ Vật Không Thể Thiếu
  • Lễ Cúng Giao Thừa Trong Nhà Và Ngoài Trời
  • Lễ Cúng Hà Bá Tại Ninh Bình

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Chuẩn Bị Lễ Cúng Khai Trương Cửa Hàng Đầu Năm Mới, Khai Xuân Công
  • Hướng Dẫn Lễ Cúng Khai Trương Nhà Hàng
  • Cách Cúng Lễ Khai Trương Chuẩn Phong Thủy Năm 2022
  • Khi Chuyển Văn Phòng Thì Lễ Cúng Nhập Trạch Cần Những Gì?
  • Lễ Vật Cúng Động Thổ Gồm Những Gì?
  • (lehoi.info) – Lễ cúng thần sông hà bá diễn ra hàng năm vào tháng 3 Ấm lịch, tại địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã trở thành 1 tập tục độc đáo có từ ngàn đời nay.

    Độc đáo lễ cúng hà bá trên ‘Hạ Long cạn’ tại Ninh Bình

    Lễ cúng thần sông hà bá được tổ chức là để cầu cho 1 năm mưa thuận gió hoà. Đây là một phong tục đặc trưng của nhiều vùng gắn bó với đời sống sông nước của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    Chiếc thuyền chở ông chủ tế và 2 trinh nữ đang làm nghi thức bên cạnh cây tre trồng trên mặt sông

    Buổi lễ được diễn ra rất long trọng, dẫn đầu là chiếc thuyển chở ông chủ tế và 2 trinh nữ. Nối đuôi là hàng trăm chiếc thuyền chở đoàn tế lễ mặc sắc phục truyền thống đến địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình để tiến hành làm nghi thức bên cạnh cây tre trồng trên mặt sông.

    Hàng ngàn người hàng trăm thuyền có mặt trên khúc sông tiến hành buổi tế

    Hai trinh nữ tham gia lễ tế có nhiệm vụ lấy nước sông bằng một chiếc gáo dừa, cho vào chiếc bình gốm để đoàn rước đưa nước lên Đền Thờ Đức Thành Trần dựng trong một thung lũng cách đó khoảng chừng 5km.

    Sau khi buổi lễ cúng thần sông được tiến hành xong, đoàn thuyền sẽ đi dọc khúc sông dài chừng 5km để tiến đến đền thờ Đức Thành Trần, ngôi đền thờ cổ hàng trăm năm tuổi được dựng bằng đá nguyên khối ở trong 1 thung lũng.

    Hệ thống sông nước chảy theo chiều Bắc – Nam gắn liền với quần thể núi non và hang động đã tạo cho “Hạ Long cạn” Ninh Bình một đặc trưng riêng biệt mà không vùng nào có. Cùng với cố đô của triều đại phong kiến hưng thịnh 1 thời, những địa danh tâm linh ở nơi đây đã thu hút hàng ngàn người đổ về tham dự.

    Lễ cúng thần sông hà bá được tổ chức trên sông Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình là một trong nhiều hoạt động của lễ hội truyền thống Thánh Quý Minh Đại Vương của những người dân bản địa. Hàng ngàn người dân trong vùng và ở khắp cả nước đã có mặt để tận mắt chứng kiến lễ hội tưng bừng đẫm sắc màu văn hoá của vùng văn vật./.

    Nếu xảy ra lỗi với bài viết Lễ cúng Hà Bá tại Ninh Bình, hoặc nội dung chưa chính xác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để chúng tôi chỉnh sửa lại.

    Từ khóa:

    lehoi.org) – Lễ cúng thần sông hà bá diễn ra hàng năm vào tháng 3 Ấm lịch, tại địa điểm khúc sông Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã trở thành 1…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Cúng Giỗ Vào Ngày Nào?
  • Lễ Vật Mâm Lễ Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương
  • Dâng Hương Và Các Kỳ Giỗ Đầu, Giỗ Hết, Giỗ Thường
  • Văn Khấn Cúng Giỗ Gia Tiên, Tổ Tiên
  • Những Lễ Vật Cần Chuẩn Bị Trong Ngày Giỗ Cha
  • Đất Có Thần Linh, Sông Có Hà Bá

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 2 Bài Văn Tả Cảnh Sông Nước Lớp 5
  • Bài Cúng Tất Niên Công Ty
  • Bài Văn Khấn Cúng Tất Niên Công Ty, Cơ Quan Cuối Năm 2022
  • Bốn Bài Văn Khấn Tất Niên Chuẩn Nhất Hiện Nay
  • Tam Tai Là Gì? Cách Hóa Giải Hạn Tam Tai Năm Mới 2022 Tân Sửu
  • (Trưởng lão Thích Thông Lạc, trích Người Phật Tử Cần Biết, tập 1, TG.2012, tr.90-93)

    Nguồn: Sách: Người Phật Tử Cần Biết – Tập 1

    Hỏi: Kính bạch Thầy, trong dân gian và các chùa từ xưa đến nay họ vẫn nói câu: Ðất có thần linh, sông có hà bá”, và nhà nhà ai ai cũng có một bát hương thờ những vị thần đó. Từ xưa đến nay, người trước truyền cho người sau, gây một ấn tượng sâu sắc vào tâm hồn của mọi người về thần linh của thế giới siêu hình. Những vị thần này có đủ quyền hành trong tay, làm thịnh, làm suy nếu ai không thờ cúng họ, thờ cúng thì phải có rượu thịt hàng đầu. Vậy con xin Thầy dạy bảo: “Việc hiểu của dân gian trong thiên hạ như vậy có đúng không? Có ông Thần linh đó hay không? Hiện giờ, mỗi người phải làm gì với tục lệ này để đúng với ý nghĩa chánh pháp mà không lạc vào mê tín dị đoan. Còn các chùa miền Bắc có tục lệ thờ đủ thứ Phật như: Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Ðà, Phật Quan Âm, Phật Dược Sư, Phật Ðại Thế Chí, Phật Văn Thù Sư Lợi, Phật Phổ Hiền (Tín đồ xem các vị Bồ Tát này đã thành Phật) v.v… còn bên mặt thì thờ Ðức Ông Quan Thánh Ðế Quân và bên trái thì thờ Bà Chúa Tiên, Chúa Sứ, Linh Sơn Thánh Mẫu, Phật Mẫu Chuẩn Ðề, Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn, phía sau thờ Bồ Ðề Ðạt Ma, Lục Tổ Huệ Năng, tức là ông giám trai, phía trước thờ ông Thiện, ông Ác và Hộ Pháp.

    Muốn cho đúng ý nghĩa và đạo đức làm người thì đối với đất chúng ta không nên bỏ hoang, mà phải ra công sản xuất làm ra nhiều thực phẩm thì không phụ lòng của đất. Ðó là biết ơn đất, còn người nào bỏ đất hoang, không trồng tỉa, chăm nom, không lo sản xuất ra thực phẩm, đó là những người phụ ơn đất. Thờ cúng đất như một ông thần linh bằng thịt, heo, bò, gà, vịt, cá, tôm, v.v… đó là mê tín, lạc hậu, ngu si, chỉ là người không có trí hiểu biết chân chánh, hiểu biết như thật. Bởi vì không bao giờ có ông thần đất nào cả mà chỉ có đất giúp cho con người sản xuất ra thực phẩm để nuôi sống đúng theo đạo đức nhân quả. Ca dao Việt Nam có câu kêu gọi chúng ta đừng quên ơn nghĩa đất:

    “Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu”

    Ý nghĩa câu ca dao này đã nói lên lòng yêu quý và tôn trọng đất đai đúng với tinh thần đạo đức nhân quả làm người của dân tộc Việt Nam thời xưa, chứ không phải mê tín thờ thần đất (Thổ thần), thần sông (Hà Bá) như những người dân còn lạc hậu trong vùng rừng núi xa xôi của thời xa xưa. Người biết ơn đất thì không bao giờ bỏ ruộng đất hoang, đất là sự sống, là vàng là bạc của con người, đất thương người như người mẹ hiền, đất không phụ lòng người, nhưng người phụ ơn đất. Người thờ cúng bái lạy đất, xem đất như thần linh, đó là phụ ơn đất, đó là đã biến đất thành một người vô đạo đức.

    Sông và nước, nước từ trên nguồn đổ xuống chảy khoét thành sông, sông là đường đi của nước để ra biển, nước từ biển bốc hơi thành mây, mây gặp lạnh thành nước, nước rơi xuống nguồn, từ trên nguồn nước đổ theo sông ra biển, đó là sự tuần hoàn của nước, chứ nào có thủy thần (Hà Bá) ở đâu? Người ta cúng tế Hà Bá là vì sóng nước mênh mông gào thét ầm ì ghê rợn, khiến cho người ta quá sợ hãi vì mạng sống con người ở trên sóng nước như sợi chỉ mành treo chuông, dễ dàng chết trong chớp mắt. Vì thế, người ta tưởng ra một vị thần ở trong nước (Hà Bá), có thể phù hộ hay giết hại những người nào ngang tàng, không cúng tế, bái lạy khi ở trên sông nước. Sông là lộ trình của nước để nước đi ra biển, chứ sông nước không có thần linh gì cả, sông nước có thần linh là do tâm tưởng của con người tạo ra. Sông nước là môi trường sống của loài thủy tộc, nếu không có sông nước thì loài thủy tộc không thể sống được.

    Trong chùa thờ cúng nhiều tượng Phật là thờ cúng không đúng chánh pháp. Trên thế gian này duy nhất chỉ có đức Phật Thích Ca Mâu ni là một vị Phật có lịch sử chân thật của loài người. Còn tất cả các vị Phật khác đều là Phật giả tưởng của người sau đặt ra, đó là những nhân vật truyền thuyết, nhân vật tiểu thuyết không thật có. Thờ những tượng Phật không có lịch sử chân thật là thờ cúng mê tín, thờ cúng trong vô minh, không đúng chánh pháp, là thờ cúng theo kiểu ngoại đạo.

    Các con là đệ tử của Phật, các con phải thờ cúng đúng chánh pháp. Thờ cúng đúng chánh pháp là thờ cúng trong tinh thần đạo đức nhân bản làm người, nghĩa là thờ cúng trong sự tôn kính và biết ơn, chứ không phải thờ cúng theo kiểu mê tín, cầu khấn phù hộ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Cúng Chuyển Bàn Thờ Từ Nhà Cũ Sang Nhà Mới Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Hướng Dẫn Đầy Đủ Thủ Tục Chuộc Nhà Khi Mượn Tuổi
  • Những Bài Kinh Sám Hối Hằng Ngày
  • Bài Khấn Nguyện Sám Hối Tụng Hàng Ngày
  • Bài Cúng Sao Thái Dương Và Các Tuổi Bị Chiếu Mệnh Năm 2022
  • Cách Bày Biện Cúng Khoa Hà Bá Triệu Hồn

    --- Bài mới hơn ---

  • Sớ Cúng Lễ Cầu Ngư ( Thiên Địa Thủy Phủ )
  • Văn Khấn Bài Cúng Khi Đốt Vàng Mã Chuẩn Nhất
  • Bài Khấn Khi Đốt Vàng Mã Cho Ngày Rằm Tháng 7, Ngày Tết
  • Lễ Khai Hạ Ngày Mùng 7 Tết Nguyên Đán
  • Cách Làm Lễ Cúng Khai Hạ, Lễ Hạ Cây Nêu Ngày Tết
  • Lễ chiêu hồn thường được bầy biện tổ chức như sau:

    1. Một bàn thờ đặt trong một cái kiệu (hay long đình), bên trong bầy hai cái mão: một cái mão trắng cho thần Hà Bá là vua sông nước, còn mão kia màu vàng cho vị thần gọi là Âm phù dẫn hồn sứ giả. Ngoài hương đèn hoa quả xôi chè còn có một tờ sớ điệp để thình cầu hai vi thần trên

    2. Một bàn thờ nhỏ kê trước cái kiệu là cho vong hồn người chết gồm một bài vị (hay tấm ảnh), một cái đầu heo, một dĩa đựng hai đồng tiền xin xăm.

    3. Đặc biệt còn có thêm một bàn nhỏ nữa trên có để một tấm gương nhỏ quay mặt về hướng sông gọi là kiếng soi đường cho lễ khai quang vì hồn ma lạc lõng không biết hướng về.

    4. Trước bàn thờ vong, bên trái có dựng một cây gậy gọi là kim tích trượng, tượng trưng quyền phép cùa Địa Tạng vương Bồ tát; ở đầu gậy có một cái vòng đồng treo một giải vải đỏ viết chữ Nam mô thập phương chư Phật. Gậy phép này để đưa vong hồn về cõi Phật

    5. Trước bàn thờ vong bên phải có một cây nứa tre còn lá tươi ở ngọn để treo cành phướn ( gọi là thần phan) tức là một dãy giấy trắng : trên đỉnh có chữ Úm bằng Phạn ngữ (chữ đầu trong câu thần chú : Úm ma ni bát minh hồng), bên dưới thì có ba dòng chữ dọc ghi danh tánh và ngày sinh, ngày mất của vong hồn.

    6. Dưới chân bàn thờ có để một con hình nộm (để thế mạng cho vong hồn) và một chuồng có con gà trống (thần kê) để hướng dẫn hồn ma, một om đất đựng những lá bùa.

    7. Rồi đến một cây cầu làm bằng một tấm vải trắng căng từ bàn thờ nhỏ ra tận bờ nước, ở đó lại kê thêm cái thang nhỏ có 3 bậc làm bằng cọng chuối. Chủ đích là để vong hồn từ dưới nước leo lên đến bàn thờ vong. Kích thước của cây cầu hồn bằng vải thì chiều ngang là một thước mộc Việt Nam xưa (0m40), nhưng chiều dài tùy theo là vong hồn nam hay nữ. Đàn ông thì ba hồn bẩy vía, đàn bà thì ba hồn chín vía, (Vậy chiều dài của cây cầu cho đàn ông là: 0m40 x 7 x 3 = 8m40)

    8. Cuối cùng, ở bờ nước có một chiếc thuyền neo sẵn, để cho vị sám chủ lễ và vợ con người chết leo lên bơi nhiều vòng trên mặt sông. Vị sư vừa tụng niệm vừa cầm “cành phan” khua ra chiêm thu vong hồn về, xong dẫn vong hồn lên bờ sau khi đó hình nhân được ném xuống để thế mạng và cái yểm bùa để trấn quỷ ma quấy phá..

    Mọi chi tiết quý thầy vui lòng liên hệ:

    Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Việt Lạc

    Chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, in ấn, phục chế sách cổ …

    Địa chỉ: Số 84, Tổ Kiên Thành, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

    Email: [email protected]

    Hotline: 02473 000 808

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hai Bài Văn Khấn Lễ Hóa Vàng Tết Canh Tý 2022 Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Hóa Vàng Mùng 3, Mùng 4, Mùng 5 Tết Nguyên Đán Canh Tý 2022
  • Văn Khấn Hóa Vàng Ngày Tết Tân Sửu 2022 Cúng Tiễn Thần Linh, Tổ Tiên
  • Bài Khấn Hàng Ngày Tại Nhà, Chọn Và Đọc Bài Nào Đúng Chuẩn Nhất?
  • +5 Văn Khấn Thần Tài Hàng Ngày, Mùng 1, 10, Ngày Rằm Từ A
  • Cách Bày Biện Cúng Khoa Hà Bá Triệu Hồn – Việt Lạc Số

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Tết Thanh Minh, Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Lễ Vật Cúng Khai Trương Quán Nhậu, Bài Cúng Khai Trương Quán Nhậu
  • Những Điều Kiêng Kỵ – Cấm Kỵ Trong Tháng 7 Cô Hồn Năm 2022
  • Review Côn Đảo 2N1Đ: Cách Sắm Và Đi Lễ Cô Sáu
  • Những Điều Cần Biết Khi Cúng Tại Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Lễ chiêu hồn thường được bầy biện tổ chức như sau:

    1. Một bàn thờ đặt trong một cái kiệu (hay long đình), bên trong bầy hai cái mão: một cái mão trắng cho thần Hà Bá là vua sông nước, còn mão kia màu vàng cho vị thần gọi là Âm phù dẫn hồn sứ giả. Ngoài hương đèn hoa quả xôi chè còn có một tờ sớ điệp để thình cầu hai vi thần trên

    2. Một bàn thờ nhỏ kê trước cái kiệu là cho vong hồn người chết gồm một bài vị (hay tấm ảnh), một cái đầu heo, một dĩa đựng hai đồng tiền xin xăm.

    3. Đặc biệt còn có thêm một bàn nhỏ nữa trên có để một tấm gương nhỏ quay mặt về hướng sông gọi là kiếng soi đường cho lễ khai quang vì hồn ma lạc lõng không biết hướng về.

    4. Trước bàn thờ vong, bên trái có dựng một cây gậy gọi là kim tích trượng, tượng trưng quyền phép cùa Địa Tạng vương Bồ tát; ở đầu gậy có một cái vòng đồng treo một giải vải đỏ viết chữ Nam mô thập phương chư Phật. Gậy phép này để đưa vong hồn về cõi Phật

    5. Trước bàn thờ vong bên phải có một cây nứa tre còn lá tươi ở ngọn để treo cành phướn ( gọi là thần phan) tức là một dãy giấy trắng : trên đỉnh có chữ Úm bằng Phạn ngữ (chữ đầu trong câu thần chú : Úm ma ni bát minh hồng), bên dưới thì có ba dòng chữ dọc ghi danh tánh và ngày sinh, ngày mất của vong hồn.

    6. Dưới chân bàn thờ có để một con hình nộm (để thế mạng cho vong hồn) và một chuồng có con gà trống (thần kê) để hướng dẫn hồn ma, một om đất đựng những lá bùa.

    7. Rồi đến một cây cầu làm bằng một tấm vải trắng căng từ bàn thờ nhỏ ra tận bờ nước, ở đó lại kê thêm cái thang nhỏ có 3 bậc làm bằng cọng chuối. Chủ đích là để vong hồn từ dưới nước leo lên đến bàn thờ vong. Kích thước của cây cầu hồn bằng vải thì chiều ngang là một thước mộc Việt Nam xưa (0m40), nhưng chiều dài tùy theo là vong hồn nam hay nữ. Đàn ông thì ba hồn bẩy vía, đàn bà thì ba hồn chín vía, (Vậy chiều dài của cây cầu cho đàn ông là: 0m40 x 7 x 3 = 8m40)

    8. Cuối cùng, ở bờ nước có một chiếc thuyền neo sẵn, để cho vị sám chủ lễ và vợ con người chết leo lên bơi nhiều vòng trên mặt sông. Vị sư vừa tụng niệm vừa cầm “cành phan” khua ra chiêm thu vong hồn về, xong dẫn vong hồn lên bờ sau khi đó hình nhân được ném xuống để thế mạng và cái yểm bùa để trấn quỷ ma quấy phá..

    Mọi chi tiết quý thầy vui lòng liên hệ:

    Công ty TNHH Đầu Tư Phát Triển Việt Lạc

    Chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, in ấn, phục chế sách cổ …

    Địa chỉ: Số 84, Tổ Kiên Thành, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

    Email: [email protected]

    Hotline: 02473 000 808

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mâm Cúng Phá Dỡ Nhà Đẹp Và Hợp Phong Thủy
  • Hỏi Đáp: Lễ Cúng Phá Dỡ Nhà Bao Gồm Những Gì?
  • Đắk Lắk: Cúng Dường Trường Hạ Sắc Tứ Khải Đoan Pl 2564 –Dl2020
  • Thông Báo : Tổ Chức Cúng Dường Trường Hạ Miền Tây
  • Tác Bạch Cúng Dường Trường Hạ
  • Văn Khấn Giỗ Tổ Họ Đồng Bá

    --- Bài mới hơn ---

  • Giỗ Tổ Hùng Vương Cúng Gì, Bài Văn Khấn, Các Nghi Lễ Như Thế Nào
  • Ý Nghĩa Ngày Cúng Giỗ Tổ Hùng Vương
  • Văn Khấn Giỗ Đầu (Tiểu Tường) Ngoài Mộ Ông Bà, Cha Mẹ
  • Bài Văn Khấn Cúng Ngày Giỗ Của Ông Bà, Cha Mẹ Đúng Nhất
  • Bài Văn Cúng Khấn Ngày Giỗ Đầu
  • Thứ ba – 19/02/2019 21:52

    Duy: Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tỉnh Hải Dương, thị xã Chí Linh, xã Văn Đức, thôn Khê Khẩu,Nhà Trưởng tộc họ Đồng Bá.

    Hôm nay ngày 20 tháng 2 năm 2022, tức ngày 16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi. Nhân ngày kỵ nhật cụ Đồng Quý Công (tự Phúc Trung) – cụ Thượng tổ khai sinh ra dòng họ Đồng Bá, thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

    Cùng các bậc cao niên, các con trai, gái, dâu, rể, cháu,chắt nội, ngoại đồng tộc và thân hữu gần xa. Về đây tề tựu, nhân ngày húy kỵ cụ Thượng tổ

    .

    Xin kính cẩn tiến lễ: Hương, đèn, phù lưu thanh tước, trà rượu, kim ngân minh y, hoa quả, bánh kẹo, mâm cỗ, đẳng vật chi nghi, lễ mọn tâm thành, cẩn chiêu cáo vu :

    Cung thỉnh:

    + Cụ Thượng tổ ông Đồng Quý Công tự Phúc Trung tên thật Đồng Bá Trung.

    + Cụ Thượng tổ bà Nguyễn Thị Vân.

    Cung thỉnh liệt vị tiên tổ:

    + Cụ ông Đồng Bá Thâm; cụ bà Nguyễn Thị Xuân; cụ Đồng Bá Lý Tặng: con trai, con dâu cả và cháu đích tôn của cụ Thượng tổ.

    + Cụ ông Đồng Bá Tham, con trai thứ hai của cụ Thượng tổ.

    + Cụ ông Đồng Bá Giao, cụ bà Vũ Thị Tuyết, con trai, con dâu thứ 3 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 1.

    + Cụ ông Đồng Bá Chí, cụ bà Nguyễn Thị Hiệu, con trai, con dâu thứ 4 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 2.

    + Cụ ông Đồng Bá Tập, cụ bà Nguyễn Thị Sách con trai, con dâu thứ 5 của cụ Thượng tổ, nay là cụ tổ nghành 3.

    + Cụ bà Đồng Thị Thuận là con gái của cụ Thượng tổ.

    Kính lạy cụ Thượng tổ và các vị tổ tiên dòng họ.

    Lẽ tự nhiên:

    Con người ta, trăm họ đều có Tổ có Tông .

    Giọt nước kia, triệu khối cũng có nguồn có ngọn .

    Muôn lá ngàn cành, đều sinh ra từ gốc rễ .

    Nghìn suối trăm sông, cùng khởi tự sơn khê.

    Mừng hôm nay:

    Trên đất quê hương, tưng bừng ngày húy nhật.

    Nhà thờ trưởng tộc họ ta, ngào ngạt khói hương.

    Toàn thể già trẻ gái trai, con cháu nhà nhà,

    Về đây tề tựu, với tấm lòng thành, tưởng nhớ các Tiên linh.

    Tự hào thay :

    Được làm con cháu hậu duệ cụ Thượng tổ họ Đồng Bá.

    Kiêu hãnh thay :

    Được mang dòng máu liệt vị Tiên linh họ Đồng Bá .

    Nhớ thuở xưa :

    Quê hương họ ta, phụng thờ Thượng tướng quân Trần Hiển Đức, xưa thuộc bản trang Khê Khẩu sứ, thuộc huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, Hồng Châu đạo nay là thôn Khê Khẩu, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

    Cụ Thượng tổ Đồng Bá Trung sinh cơ, lập nghiệp, khai sinh dòng họ. Trải biết bao sóng gió, vượt muôn vàn gian lao, mở trời mở đất, sinh con, sinh cháu , đức lưu quang truyền nối đời đời.

    Thời Phong kiến,con cháu họ Đồng Bá chung lưng đấu cật cùng nhau xây dựng xóm làng.

    Khi giặc ngoại xâm xâm lăng bờ cõi,con cháu họ Đồng Bá ta không phân biệt già trẻ, gái trai đều cầm vũ khí bảo vệ quê hương đất nước.

    Tiếp bước tiên tổ, các thế hệ tiếp theo đã trên dưới thuận hòa, kỷ cương giữ vững, người người nhà nhà ra sức sản xuất, xây dựng, sẵn sàng hăng hái xung phong chiến thắng giặc đói, địch họa, thiên tai; tiếp tục mở mang quy mô dòng họ, lấy điều “nhân làm gốc” , thương yêu đùm bọc lẫn nhau, từ một gốc, đã nảy nhiều cành.

    Tổ tiên dòng họ ta, lấy nông nghiệp làm gốc, chăm lo trồng trọt chăn nuôi; lấy sự học mở mang học vấn làm đầu, quyết chí tu thân tích đức; giỏi việc nhà chăm việc nước, nhiều người làm chức việc xã thôn; Chữ Hiếu chữ Trung, việc trong Họ, công giữa cộng đồng, trước sau giữ trọn.

    Tự thuở khai sinh dòng Họ, đến nay lịch sử đã 4 thế kỉ, 3 thời đại trải hơn 300 năm ; Nhờ ơn đức cụ thượng tổ và các vị liệt tổ, liệt tông dòng họ nay đã đến đời thứ 9, họ Đồng Bá ngày càng phát triển thịnh vượng an khang, con con cháu cháu đời đời sinh sôi nảy nở.

    Hôm nay đây:

    Vận nước trải qua đã lắm thăng trầm

    Lòng dân vẫn qui về một mối

    Trên nhờ ơn Đảng, Bác Hồ

    Giương cao ngọn cờ cách mạng

    Trong Họ nhờ hồng phúc Tổ tiên

    truyền lại ý chí kiên cường

    giành được độc lập tự do, ấm no hạnh phúc

    Nên

    Nhân ngày giỗ Tổ ngưỡng vọng tôn linh.

    Lễ bạc, lòng thành những mong tường tỏ.

    Công Tổ tiên non cao, biển rộng.

    Phận cháu con phải cúng, phải thờ.

    Toàn gia nguyện

    Tiếp nối nghiệp Tổ tông truyền lại, dạy cháu con mãi mãi noi theo.

    Mở lòng nhân, trồng cây đức. Giữ nếp nhà, vững bền muôn thuở.

    Cúi xin

    Tổ tiên ban phúc, ban ân.

    Xá mọi lỗi lầm, dõi theo phù hộ.

    Điều lành mang đến, điều dữ mang đi.

    Thêm của, thêm người hanh thông quan lộ.

    Cho tử tôn, phồn thịnh khang ninh.

    Để dòng họ, trường tồn tiến bộ.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin thấu tỏ.

    Cẩn cáo!

    © Ghi rõ nguồn “ Trang thông tin họ Đồng Bá, Khê Khẩu, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương: http://hodongba.vn ” khi phát hành lại thông tin từ website này.

    Những tin mới hơn Những tin cũ hơn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Cúng Gia Tiên Cúng Giỗ Hằng Năm
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì (Bắc, Trung, Nam)
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì? Thực Đơn 3 Miền!
  • Mâm Cơm Cúng Giỗ Gồm Những Gì, Văn Khấn, Bài Cúng, Sắm Lễ, Thủ Tục Nghi Thức Ra Sao?
  • Hướng Dẫn Làm Lễ Và Cách Đọc Bài Văn Khấn Ngày Cúng Giỗ
  • Sớ Cúng Phật Sám Hối – Phần Mềm Viết Sớ – Phần Mềm Viết Sớ Hán Nôm

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Ngoài Trời – Cập Nhật Những Bài Văn Khấn Ngoài Trời
  • Cách Khấn Phật Đơn Giản Và Hiệu Quả – Hương Nhang Sạch Thảo Mộc Cao Cấp Lư Đồng
  • Tục Thờ Năm Ông Của Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương Và Tứ Ân Hiếu Nghĩa
  • Ngũ Công Vương Phật .đức Thánh Trần Trong Tranh Thờ Dân Gian 25X32Cm
  • Cách Xin Số Đề Nhị Ca Phong Đánh Đâu Thắng Đó
  • Cúng phật sám hối nghĩa là để tạ lỗi, chuộc lỗi hay rửa tội khi mình làm sai với người khác, phạm tội với triều đình, có lỗi với ông (bà), cha (mẹ), dòng họ làng nước.

    Mẫu lòng sớ:

    Phục dĩ

    Đại tạo nguy nguy đản bố hảo sinh chi đức tiêu tâm dực dực cung trần bộc bạch chi hoài phủ lịch thành ngưỡng can

    Viên hữu:………………………………

    Thượng phụng

    Phật thánh hiến cúng…thiên kỳ an giải hạn tập phúc nghênh tường nguyện cầu bản mệnh bình an gia môn hưng vượng sự

    Kim thần

    Tín chủ:………………………………………………….

    Đại giác phủ giám phàm tâm ngôn niệm thần đẳng sinh cư trung giới mệnh chúc

    Thượng thiên hà kiền khôn phúc tái chi ân cảm tam quang chiếu lâm chi đức tư phùng tiết lễ đảo kỳ an ách vận gia lâm

    Ký lại khuông phù chi lực hung tinh sở chiếu cung kỳ bảo hữu chi công kiền thân kỳ đảo kích thiết đan thành sám khiên

    Hối quá phù mệnh vị dĩ an ninh giải hạn trừ tai bảo đồng gia nhi cát khánh cẩn thủ kim nguyệt cát nhật thỉnh mệnh

    Thiện tăng tựu vu tịnh xử tu thiết kỳ an pháp đàn nhất diên nhi tán kim tắc án đăng bạc cúng kệ chấn triêu âm

    Hội phạm hành chi thiện hòa chuyển cát tường chi kinh chú cẩn tương chử sớ bái khải

    Cung duy

    Nam mô thập phương vô lượng thường trụ tam bảo nhất thiết chư vị bồ tát

    Nam mô đại từ đại bi linh cảm ngũ bách danh quan thế âm bồ tát

    Tam giới thiên chủ tứ phủ vạn linh công đồng đại đế

    Phục nguyện

    Phật đức thùy từ hoàng thiên tích phúc bảo thần đẳng thân cung khang thái mệnh vị duyên trường tòng tư vô bán điểm chi ngu tự thử

    Nạp thiên tường chi khánh cầu chi quả toại ngưỡng tích như ngôn đãng thần hạ tình vô nhâm kích thiết bình doanh chi chí

    Thiên vạn…niên…nguyệt …nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ

    Ý nghĩa:

    • Sám hối những giới đã phạm:

    Nếu tội lỗi mà có hình tướng thì dẫu cả hư không vô tận kia cũng không chứa hết tội lỗi của chúng sanh đã tạo tác từ vô thủy đến nay. Đúng vậy, chúng ta đã từ vô lượng kiếp trôi lăn, tội lỗi chất chồng, lớp này lớp kia, truyền nối nhiều đời thật không kể xiết được.

    Vừa lọt lòng mẹ, chúng ta đã mang sẵn nhiều chủng nghiệp khác nhau, tạo nên những cá tính khác nhau. Ai ai cũng chứa đầy những giống loại tâm lý, tính tình, khả năng, thói quen, ác tật phức tạp. Những tham, sân, mạn, tật đố, hiềm hận, bạc ơn, phản phúc, bỏn xẻn…đã có đầy đủ ở trong mỗi chúng ta. Các hạt giống này đã có sẵn, do duyên sanh, hiện hành… làm nhân, làm quả tương tục, liên miên, bất tận. Tất cả những“tiền khiên tội lỗi” ấy, chúng đã đâm chân mọc rễ nhiều đời, mọi phương cách sám hối đều không thể rửa sạch. Chỉ có tu tuệ quán mới có thể bứng nhổ được một phần nào. Và cũng có thể, có một số chúng tử xấu ác trong vô thức, chúng ta không tạo nhân tham sân để cho nó duyên khởi, như ngũ cốc để trong kho lâu ngày thì mầm giống sẽ tự tiêu hoại.

    Tuy nhiên, những tội lỗi chúng ta làm trong hiện tại, sau khi sám hối, nguyện ăn năn chừa bỏ, chúng ta sẽ thấy thân tâm thư thái, nhẹ nhàng, sẽ không còn bị ám ảnh về tội lỗi nữa. Thoát khỏi ám ảnh tội lỗi là ý nghĩa rất quan trọng, rất có lợi ích do nhờ sám hối đúng đắn mang lại.

    • Nguyện từ nay về sau xin chừa bỏ:

    Khi đã xin từ bỏ thì sẽ không còn dám tái phạm, từ nay về sau cố gắng sống cho tốt hơn, cố gắng phát triển những hạnh lành, những đức tính thanh cao.

    Quả vậy, nếu xấu ác là quá nhiều như hư không vô tận không thể chứa hết thì những hạnh lành, những đức tính tốt đẹp, cao cả ở trong tâm chúng ta có được từ “vô thỉ dĩ lai”  cũng nhiều đến vô biên vô lượng. Những đức tính ấy, những thiện pháp thanh lương và cao sáng ấy ví dụ như: Chân thật, nhẫn nại, từ ái, đức tin, tấn, niệm, vô tham, vô sân, tàm, quý…

    Ý nghĩa sám hối không chỉ đơn thuần là chừa bỏ ác xấu mà còn phát triển những hạnh lành nữa vậy. Phải làm cho những cái xấu ác không có cơ hội nẩy nở, tăng trưởng; mà chúng ta phải tạo duyên, điều kiện tốt cho những mầm giống thiện nẩy sinh, đâm chồi, ra hoa, kết trái nữa.

    Nhờ sám hối, con người có thể cải hóa được những cái xấu ác trong lòng mình, có thể được an vui, thanh thản do si mê đã lỡ tạo tác ác nghiệp, phạm giới trong quá khứ. Ngoài ra, ta còn có cơ hội phát triển những đức tính tốt đem lại hạnh phúc cho mình và người.

    Cách cúng sám hối:

    – Vào những ngày 14 và 30 mỗi tháng, Phật tử đến chùa làm phước, bố thí, xin giới và làm lễ sám hối, nghe pháp… Dịp này, Phật tử tụng kinh Tam Bảo, đối trước điện Phật hoặc đối trước Tăng đọc lời sám hối hoặc tụng bài kinh sám hối. Họ cũng thường xin chư Tăng truyền thọ lại Ngũ giới hoặc Bát quan trai giới. Xin thọ trì giới trở lại, có thể bất cứ lúc nào, trong các lễ trai tăng, cúng dường, nghe pháp hoặc các lễ chúc phúc an lành…

    Nếu không đến chùa được thì Phật tử có thể sám hối và xin giới ngay bàn thờ Phật ở trong nhà rồi nguyện thọ trì giới cho được trong sạch từ nay về sau.

    – Với hàng xuất gia thì có 227 điều luật, tùy theo nặng nhẹ mà trục xuất, cấm phòng hay sám hối. Những giới có thể sám hối được đều tương tợ nhau, nghĩa là vị tỳ-khưu phạm giới trình giới tội của mình với vị tỳ-khưu cao hạ. Và sự đối đáp xẩy ra như nhau: Hiền giả đã “thấy rõ tội” chưa? Vị phạm giới đáp: Thưa vâng, bạch tôn giả, con “đã thấy rõ tội” rồi! Sau đó vị sư cao hạ khuyên pháp đệ của mình cố gắng giữ giới cho trong sạch.

    Cách thức sám hối này rất trong sáng, không mang màu sắc tín ngưỡng, mà trái lại; tỏ lộ tình cảm đạo lý, giúp người phạm giới sau khi “thấy tội” của mình rồi, nguyện chừa bỏ để nỗ lực tu tập cho tốt hơn.

                                                                                                                                                              Theo: Kim Dung

                                                                                                                                                               Nguồn: Sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Sám Hối Tại Nhà
  • Phương Pháp Lạy Sám Hối Căn Bản Giúp Giảm Nghiệp, Giữ Gìn Sức Khỏe
  • Nghi Thức Lạy Sám Hối Và Niệm Phật
  • Nghi Thức Lạy Sám Hối
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất Cách Thờ Tượng Phật Bà Quan Âm Trong Nhà
  • Sớ Cúng Đất Cuối Năm

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Thực Hiện Nghi Thức Lễ Động Thổ Khi Xây Nhà
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa, Ngày 30 Tết Năm 2022 Trong Nhà Và Ngoài Trời Đầy Đủ, Chuẩn Nhất
  • Nên Cúng Cô Hồn Tháng 7 Ở Đâu Để Tránh Rước Họa Vào Nhà?
  • Văn Khấn Cúng Giao Thừa, Đêm 30 Tết Ngoài Trời
  • Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Tại Nhà Chuẩn Nhất
  • Sớ Cúng Đất Cuối Năm, Cúng Đất Cuối Năm, Văn Bản Buổi Học Cuối Cùng, Bài Giảng Cuối Cùng, Văn 8 Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Bài Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Ngữ Văn 6 Văn Bản Buổi Học Cuối Cùng, Văn Bản 8 Chiếc Lá Cuối Cùng, Văn 8 Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Bài 8 Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Truyện Cười 12 Cung Hoàng Đạo, Nam Ok Quyết Định Cuối Cùng, Ngữ Văn 6 Tóm Tắt Truyện Buổi Học Cuối Cùng, Bài Giảng Văn 8 Chiếc Lá Cuối Cùng, ý Nghĩa Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Bài Giảng Buổi Học Cuối Cùng, Nội Dung Bài Buổi Học Cuối Cùng, Định Lý Cuối Cùng Của Fermat, Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng, ý Nghĩa Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Võ Khắc Vui, Truyện Cười Kỷ Niệm Ngày Cưới, ý Nghĩa Của Truyện Cười Lợn Cưới áo Mới, Truyện Cười Lợn Cưới áo Mới, Bài Cúng Mẫu, Nhà Cung Cấp Của Oto Vì Dát, Bài Cúng Lễ ăn Hỏi, Bài Cúng Lập Bàn Thờ Thần Tài, Bài Cúng Làm Nhà, Lễ Cúng 49, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Bài Cúng Lễ Cất Nóc, Bài Văn Cung Xom Dau Năm, Bài Cúng Mụ, Bài Cúng Lễ Đầu Năm, Bài Cúng Mời Về ăn Tết, Bài Cúng Lễ Tạ Đất, Bài Văn Tế Cúng Đất, Bài Cúng Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Cúng Làm ăn, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng ông Bà, Bài Cúng Giỗ, Cúng, Văn Tế Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Đổ Mái, Văn Tế Cúng Đất Đầu Năm, Văn Tế Cúng Đất, Văn Tế Cúng Cô Hồn Đầu Năm, Văn Tế Cúng Các Bác, Bài Cúng Đầy Năm Cho Bé Gái, Bài Cúng Giỗ Bố, Bài Cúng Giỗ Đầu, Bài Cúng Kỵ Yên Đầu Năm, Vai Trò Cung Cấp Dầu Mỏ Của Tây Nam á, Văn Cúng Tạ Mộ, Văn Tế Cúng Xóm Đầu Năm, Văn Tế Cúng Xóm, Bài Cúng Hết Khó, Bài Cúng Hay, Văn Tế Cúng Xe, Văn Tế Cúng Rằm, Bài Cúng Gọi Hồn, Bài Cúng Giỗ ông, Bài Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Thổ Địa, Bài Cúng Về Nhà Mới, Bài Cúng Vía Thần Tài, Bài Cúng Xây Nhà, Bài Cúng Xe, Bài Cúng Xe 16, Bài Cúng Xe Máy Mới Mua, Bài Cúng Xe Mới, Bài Cúng Rằm, Bài Cúng Thần Tài, Bài Cúng Xe ô Tô, Bài Cúng Rẫy, Bài Cúng Về Bếp Mới, Bài Cúng Sao, Bài Cúng Tẩy Uế, Bài Cúng Tam Tai, Bài Cúng Tạ ơn, Bài Cúng Tạ Đất, Bài Cúng Sơn Thần, Bài Cúng Sao Vân Hớn, Bài Cúng Sao Thổ Tú, Bài Cúng Vào Bếp Mới, Bài Cúng Sao Mộc Đức, Bài Cúng Vào Hè, Bài Cúng Xe ô Tô Mới Mua, Bài Cúng Xe Oto, Bài Cúng Xe Tải, Bài Cúng Ong Dia, Bài Cúng Ong Ba, Bài Cúng ở Phủ Tây Hồ, Bài Cúng ở Nhà Thờ Họ, Bài Cúng ở Mộ, Bài Cúng ở Đền Mẫu,

    Sớ Cúng Đất Cuối Năm, Cúng Đất Cuối Năm, Văn Bản Buổi Học Cuối Cùng, Bài Giảng Cuối Cùng, Văn 8 Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Bài Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Em Hãy Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Ngữ Văn 6 Văn Bản Buổi Học Cuối Cùng, Văn Bản 8 Chiếc Lá Cuối Cùng, Văn 8 Tóm Tắt Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Bài 8 Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Truyện Cười 12 Cung Hoàng Đạo, Nam Ok Quyết Định Cuối Cùng, Ngữ Văn 6 Tóm Tắt Truyện Buổi Học Cuối Cùng, Bài Giảng Văn 8 Chiếc Lá Cuối Cùng, ý Nghĩa Văn Bản Chiếc Lá Cuối Cùng, Bài Giảng Buổi Học Cuối Cùng, Nội Dung Bài Buổi Học Cuối Cùng, Định Lý Cuối Cùng Của Fermat, Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng, ý Nghĩa Truyện Ngắn Chiếc Lá Cuối Cùng, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Võ Khắc Triển Tiến Sĩ Nho Học Cuối Cùng Của Việt Nam, Võ Khắc Vui, Truyện Cười Kỷ Niệm Ngày Cưới, ý Nghĩa Của Truyện Cười Lợn Cưới áo Mới, Truyện Cười Lợn Cưới áo Mới, Bài Cúng Mẫu, Nhà Cung Cấp Của Oto Vì Dát, Bài Cúng Lễ ăn Hỏi, Bài Cúng Lập Bàn Thờ Thần Tài, Bài Cúng Làm Nhà, Lễ Cúng 49, Thể Lệ ước Mơ Cùng Yan, Bài Cúng Lễ Cất Nóc, Bài Văn Cung Xom Dau Năm, Bài Cúng Mụ, Bài Cúng Lễ Đầu Năm, Bài Cúng Mời Về ăn Tết, Bài Cúng Lễ Tạ Đất, Bài Văn Tế Cúng Đất, Bài Cúng Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Cúng Làm ăn, Văn Tế Cúng ông Táo, Văn Tế Cúng ông Bà, Bài Cúng Giỗ, Cúng, Văn Tế Cúng Đầu Năm, Bài Cúng Đổ Mái, Văn Tế Cúng Đất Đầu Năm, Văn Tế Cúng Đất,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tín Ngưỡng Thờ Tổ Tiên Ông Bà Ở Quảng Nam
  • Tài Liệu Về Tín Ngưỡng Thờ Cúng Cô Hồn Ở Hội An, Quảng Nam
  • Mâm Cúng Đất Giống Người Xứ Quảng
  • Tục Cúng Đất Vùng Ngũ Quảng
  • Bài Cúng Về Nhà Mới
  • Mẹ Diêu Trì Nhập Xác Cô Hai Trị Bá Bệnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Quảng Ninh: Trong Giáo Lý Nhà Phật Không Có Lễ Cúng Nào Mang Tên
  • Vì Sao Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Phải Có Cá Chép?
  • Nghệ Sĩ Tề Tựu Cúng Tổ Nghề Sân Khấu
  • Nsưt Trịnh Kim Chi Tiết Lộ Các Quan Niệm Kỳ Lạ Trong Nghi Lễ Cúng Tổ Nghề Sân Khấu
  • Phân Biệt Ngày Xá Tội Vong Nhân Và Ngày Lễ Vu Lan.
  • Chúng tôi đến nhà “cô Hai” ở tổ 15, ấp 2, xã Long An, huyện Cần Giuộc – Long An và chứng kiến những cảnh tượng khó tin. Các con đông đủ, mẹ mừng! “Cô Hai chữa bá bệnh, từ hen suyễn, chóng mặt đến bướu cổ, ung thư. Nhiều người biết ơn cúng hàng tấn gạo, xây nhà cửa cho cô. Phải có lòng thành cô mới chữa bệnh. Hôm nay nhiều người ghé lắm, cô làm lễ đến 40 mâm”. Tôi được một chủ đại lý thu mua phế liệu ở ấp Thuận Đông, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc căn dặn trước khi chỉ đường đến nhà “cô Hai”.

    Mọi người đưa “cô Hai” đứng trước bàn thờ “mẹ Diêu Trì”. “Cô Hai” quay tròn, mắt nhắm nghiền rồi đọc liên hồi “thần chú”: Hôm nay ngày lễ con ơi. Muốn tốt con phải đời đời ghé ta

    Bà Lạc Thị Hồng (59 tuổi, nhà trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5 – TPHCM) đêm qua ở lại nhà “cô Hai”, nói: “Tôi bị tiểu đường, tự tay cô Hai nấu cho tôi 4 chén thuốc, uống thấy khỏe hơn. Tôi uống thuốc cô Hai cho từ tháng 2 đến giờ. Cô Hai dặn khi nào có lòng thành tột đỉnh thì con bệnh mới chết”. Bà giải thích thêm: “Cúng bái nhiều, đền xác (thưởng cho cô Hai nhiều) là có lòng thành tột đỉnh”. Tối 26-8, khi anh Hồ Thái Hùng (36 tuổi, em ruột bà Hồng) vào, bà khoe: “Lúc trước nó bị ung thư, vàng hết da, mẹ lên nhập cho thuốc giờ đã hết bệnh”. Tuy nhiên, khi tôi hỏi, anh Hùng ngớ ra: “Trước giờ tôi khỏe mạnh, có bệnh tật gì đâu?”.

    Khi tôi hỏi vì sao trên bàn thờ nhà “cô Hai” có nhiều chai nước suối, chị Mai ở xã Long Thới, huyện Nhà Bè, nói: “Cô Hai lấy chai nước uống một ngụm nhỏ rồi nhổ lại, đưa chai nước cho mình đem về uống dần”. Trên bàn thờ nhỏ đặt giữa nhà có một quyển sổ rất dày. Lật ra tôi thấy ghi chi chít lời hứa của những “tín đồ”: “Ngày 27-6, con xin hứa uống thuốc đủ 16 tháng. 11-7-2007, con tên Đào Ngọc Phương 30 tuổi, từ đây trở lên con uống thuốc đúng”… Quan sát, tôi thấy phần lớn thuốc chất trong nhà là các loại cỏ cây, như : thốt nốt, mắc cỡ, cỏ sữa, ô rô, sa kê, cóc kèn cỏ xước, rễ mướp… Các loại cây này làm sao chữa được các bệnh nan y như ung thư ? Khi ra về, tôi để ý quan sát và phát hiện nhà “cô Hai” chỉ cách UBND xã Long An có vài trăm mét. Sát nhà “cô Hai” dựng tấm bảng to đùng: “Ấp 2 đăng ký xây dựng ấp văn hóa”…

    “Cô Hai” vốn điên điên, khùng khùng…

    “Cô Hai” tên thật là Hồ Thị Lớn, 52 tuổi, con thứ 5 trong gia đình có 8 người. Người dân địa phương cho biết, khi chưa “làm nghề”, nhà “cô Hai” rất nghèo. Thế nhưng hiện nay, ai trong nhà cô cũng đeo vàng đầy tay, dù không làm gì cả.

    Bà Phạm Thị Hồng, 62 tuổi, bà con với “cô Hai”, nhà ở Quốc lộ 50, xã Long An, huyện Cần Giuộc, kể: “Trước đây nó điên điên, khùng khùng cứ chạy ngoài đường, rồi leo lên nóc nhà nằm cả ngày. Khi nó hết bệnh, mọi người hỏi thăm thì nó bảo bị một sinh viên đã chết nhập xác, bây giờ lại bảo “mẹ Diêu Trì” nhập. Ai cúng gạo nó cũng bảo sẽ đem phát cho người nghèo, nhưng có người nào nhận được đâu! Nó bị công an bắt hai lần rồi mà chưa hoảng”.

    Bài và ảnh: NHƯ PHÚ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Tạ Thần Linh Thổ Địa, Lễ Tạ Đất (Từ 15
  • Lễ Cúng Thần Linh Thổ Địa Cần Những Gì Chuẩn Phong Tục Việt?
  • Lễ Cúng Khai Trương Công Ty Mới Thành Lập Cần Những Gì?
  • Khấn Cúng Lễ Tạ Mừng Năm Mới
  • Rằm Tháng 7: Lưu Ý Về Cúng Lễ Vu Lan Và Cúng Chúng Sinh
  • Sớ Cúng Phật Tào Quan

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cúng Vía Ngọc Hoàng Cầu Thiên Thời
  • Rằm Tháng Giêng Năm Mậu Tuất 2022 Cúng Đúng 2 Giờ Vàng Này Để Được Trời Phật Ban Phúc, Đón Tài Rước Lộc Về
  • Cúng Rằm Tháng Giêng Năm Mậu Tuất Cứ Chọn Đúng 2 Giờ Vàng Này Để Được Trời Phật Ban Phúc, Thưởng Tài Lộc, Rước Bình An Vào Nhà
  • Mùng 9 Tháng Giêng Ta: Cúng Trời, Vía Ngọc Hoàng
  • Thỉnh Dây Chuyền Phật Bốn Mặt Thái Lan Và Thần Voi Ý Nghĩa, Linh Thiêng © Xamphep.com™
  • Mọi người chắc đã nghe nhiều đến lễ Trả Nợ Tào Quan, khi làm ăn xui xẻo, tình duyên lận đận… các Thầy thường cho đệ tử làm lễ Trả nợ Tào quan. Cho nên sớ Cúng Phật Tào Quan dùng để làm lễ trả nợ tào quan trả nợ vào kho Trời, trên các cung trời đạo lợi có các quan cai quản việc nợ của các gia chủ.

    Mẫu lòng sớ cúng phật Tào Quan:

    Phục dĩ

    Sắc thân nam bảo năng vô tương thụ chi nhân duyên lai thế kim bằng tác sinh tiên chi công đức dục vọng chân ngôn tu sùng

    Bảo phiệt

    Viên hữu:……………………………………

    Thượng phụng

    Phật thánh hiến cúng…thiên duyên sinh kỳ an thỉnh phật tuyên kinh tào quan ký khố tập phúc nghênh tường

    Tín chủ:………………………………………….

    Đại giác phủ giám vi thành ngôn niệm thần đẳng tự thân vĩnh hoạch dương đạo tích nhật minh ti tá quá thiên khố ngân tiền thọ sinh

    Kinh tào quan âm ti sử dụng thục thế nhân sinh do thị kim nguyệt cát nhật thì gia hạ dự tu

    Kinh tiền điền hoàn túc trái dĩ kim cụ lục sự do tiên hành tấu thỉnh

    Cung duy

    Nam mô thập phương vô lượng thường trụ tam bảo

    Nam mô tam thừa đẳng giác chư vị bồ tát

    Nam mô đạo tràng giáo chủ bản sư thích ca mâu ni phật

    Nam mô đại từ đại bi linh cảm quan thế âm bồ tát

    Tam giới thiên chủ tứ phủ vạn linh công đồng thánh đế

    Phục nguyệt

    Chư ti biến đạt các hàng đàn diên dám thử vi thành chứng minh công đức tỷ thần để tử thị dĩ tổn tư chi mặc giác kinh

    Tiền nạp đệ tào quan điền hoàn túc trái chiếu lai kinh tiền nhi giao nhập đối khiếm bộ tịch dĩ tiêu trừ túc trái vĩnh

    Thanh âm dương quân lợi đãn thần hạ tình vô nhâm kích thiết bình doanh chi chí cẩn sớ

    Thiên vận…niên…nguyệt nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ.

  • Trả nợ Tào Quan là một phong tục của các Pháp sư miền Bắc, dùng để trả nợ những nợ nần trong tiền kiếp của mình, được quy đổi ra thành tiền Tào quan và Vãn sanh Kinh. Đây có lẽ là một cách nhắc nhở con người đừng làm những điều ác, để khỏi phải nợ nần. Tất nhiên, ai đã nợ đều là khổ rồi. Trong Phật giáo cũng khuyên người ta nên hành Thiện để khỏi phải chịu những quả báo do luật nhân quả gây ra .
  • Tào Quan là các vị trông giữ các bạ tịch của các sinh linh trong ba cõi. Trong một vòng Giáp Tý hay còn gọi là Lục Thập Hoa Giáp thì có từng vị cai quản riêng, và mỗi vị lại có một cái kho riêng. Tiền nạp vào đây sẽ được sử dụng cho các việc công sự.
  • Việc trả nợ phải đến kỳ đến vận mới được trả, không phải cứ muốn trả là được, không phải lễ xong là được các Ngài chứng và xóa nợ cho, chưa đến hạn được trả nợ thì Lễ cũng sẽ được sếp vào kho để đấy, nợ vẫn hoàn nợ… không phải cứ vung tiền ra sắm nhiều đồ lễ, mời Thầy Pháp thật cao tay để cúng lễ… là trả được nợ … nếu nghiệp nặng do chính bản thân trong quá khứ đã tạo ra hoặc do gia tiền tiền tổ tạo ra ví dụ như: trong quá khứ đã từng giết người, cướp của… đến kiếp này cúng một mâm lễ đầy đủ… mấy quyển kinh, một ít tiền thiên khố… là được các Ngài xóa tội.
  • Nợ Tào quan cũng có nhiều mức, người nặng, người nhẹ khác nhau. Có người phải trả nợ Thiên Phủ, có người phải trả nợ Thủy Phủ, có người phải trả nợ Địa Phủ, có người phải trả nợ cả 3 cửa… tùy theo những nghiệp đã kiến tạo trong quá khứ.
    • Ngày Thiên xá.
    • Ngày 1 tháng 2 vía Nhất Điện Tần Quảng vương
    • Ngày 1 tháng 3 vía Nhị Điện Sở Giang vương.
    • Ngày 8 tháng 2 vìa Tam Điện Tống Đế Vương.
    • Ngày 18 tháng 2 Vía Tứ Điện Ngũ Quan Vương.
    • Ngày 8 tháng Giếng Vía Ngũ Diện Diêm La Vương.
    • Ngày 8 tháng 3 Vía Lục Điện Biến Thành Vương.
    • Ngày 27 tháng 3 vía Thất Điện Thái Sơn Vương.
    • Ngày 1 tháng 4 vía Bát Điện Bình Đẳng Vương.
    • Ngày 8 tháng 4 vía Cửu Điện Đô thị Vương.
    • Ngày 17 tháng 4 vía Thập Điện Chuyển luân vương.
    • Ngày 18 tháng 4 vía Tử Vi Đại đế.
    • Ngày 4 tháng 6 Chư Phật giáng lâm.
    • Ngày 30 tháng 7 Vía Địa Tạng Vương Bồ tát.
    • Ngày 8 tháng 10 Hải Hội Phật.

    Ngoài ra còn có thể làm theo cái đại lễ cầu an hoặc ngày 1 ngày Rằm tại các chùa.

    • Trả nợ tào quan là một nghi thức đơn giản nhưng không thể làm tùy tiện được. Những người không đủ công đức mà tùy tiện làm sẽ bị báo ứng nhãn tiền, hậu quả là không thể lường.
    • Phần nền treo Bức “Liên trì Hải hội”. Hai bên treo: trái giám môn; phải, giám đàn. bên ngoài treo Bảng thang, bảng trà.

    Nhưng cũng tùy trường hợp nợ phải trả và không phải trả.

    • Người thuộc con nhà Tứ Phủ (trình đồng), Người tu hành (theo đạo Phật hoặc đạo khác), vì cơ duyên nào đó vẫn được tiếp tục tu tập trên cõi trần, nên không phải trả nợ Tào Quan.

    Người kiếp này (hiện tại) nợ Tào Quan mà không trả sẽ xảy ra hai trường hợp:

    • Sau khi chết: vong tiếp tục được đi học, tu tập và lại được Ngân Hàng Địa Phủ cấp phát kinh sách, tiền bạc. Nếu tu tập đắc thành quả, được lên cõi cao hơn thì nợ Tào Quan được xóa.
    • Sau khi chết: vong được đi học, tu tập và lại được Ngân Hàng Địa Phủ cấp phát kinh sách, tiền bạc. Nếu tu tập không xong do nghiệp quả quá nặng mà phải quay lại cõi Nhân tái sanh làm người, thì do nợ Tào Quan quá nhiều, cộng với nghiệp quả đó nên sẽ phải bị phá sản, nhà tan, nghiệp đổ.

    Theo: Kim Dung

    Nguồn: Sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyên Gia Phong Thủy Tư Vấn Cách Thức Thờ Cúng Tượng Phật Quan Âm
  • Cách Thỉnh Phật Bà Quan Âm Tại Nhà
  • Cách Thỉnh Tượng Phật Quan Âm
  • Hướng Dẫn Cách Thỉnh Tượng Phật Bà Quan Âm Về Thờ Cúng Tại Gia
  • Ly Chè Đậu Ngự Dâng Cúng Phật
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100