Tour Chùa Bà Chúa Xứ

--- Bài mới hơn ---

  • Tour Du Lịch Miền Tây Châu Đốc
  • Bắt Các Đối Tượng Cưỡng Đoạt Tiền Du Khách Viếng Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Thuexegiatot.com: Giá Thuê Xe Đi Châu Đốc An Giang Viếng Miếu Bà Chúa Xứ
  • Thuê Xe Du Lịch Viếng Miếu Bà Chúa Xứ Đầu Năm/thành Nhân0932764264
  • Thuê Xe 16 Chỗ Viếng Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc Với Thành Nhân
  • Hotline đặt tour: 0768.33.11.33 – 0389.88.11.33

    Đối tác lữ hành liên hệ: 0906.212.919

    Các Điểm Đón Khách Tour Chùa Bà Chúa Xứ 2n2đ:

    • VP PUOLO TRIP Bình Tân: 28C Y Tế Kỹ Thuật Cao (Gần bến xe Miền Tây)
    • Nhà văn hóa Thanh Niên – 4 Phạm Ngọc Thạch Q1
    • Nhà văn hóa Thiếu Nhi quận 10 – 139, Bắc Hải, quận 10

    Đón Khách Các Tỉnh Miền Tây:

    • Khu vực Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Tháp: Các trạm dừng trên tuyến QL1A
    • Khu vực Cần Thơ, Vĩnh Long: Các trạm xe có thể dừng dọc tuyến QL1A, QL91

    LỊCH TRÌNH TOUR CHÙA BÀ – NÚI CẤM – TRÀ SƯ 2N2Đ:

    21h00: Xe và Hướng dẫn viên đón khách tại điểm hẹn khởi hành về miền Tây. Đoàn nghỉ ngơi trên xe du lịch máy lạnh, đời mới ghế ngã mềm êm ái đảm bảo giấc ngủ thoải mái cho quý khách.

    NGÀY 1: CHÙA BÀ CHÚA XỨ – CHÙA TÂY AN – LĂNG THOẠI NGỌC HẦU – RỪNG TRÀM TRÀ SƯ (ăn 3 bữa)

    05h00: Đoàn tới Châu Đốc, quý khách làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng sau đó chuẩn bị hành trang viếng các cụm miếu, chùa sau:

    • Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam: nơi linh thiêng mà hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách hành hương đến cầu khấn và đã rất nhiều người được ứng nghiệm. Đoàn cùng nghe HDV thuyết minh về truyền thuyết và các giai thoại về Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu Châu Đốc vang danh cả nước.
    • Chùa Tây An Cổ Tự– một ngôi chùa với nét kiến trúc độc đáo, quý khách được nghe những câu chuyện kỳ bí về Đức Phật Thầy Tây An và tìm hiểu về đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa với những triết lý giáo dục con người sống trọng tình nghĩa, trọng đạo lý.
    • Lăng Thoại Ngọc Hầu– người có công đầu trong việc khai thông 2 con kênh lớn là Thoại Hà và Vĩnh Tế – từ 2 con kênh này mà miền Tây nói chung và An Giang nói riêng đã trở thành vựa lúa quốc gia.

    07h00: Đoàn ăn sáng tại Châu Đốc. Sau đó quý khách mua sắm và tìm hiểu văn hóa ẩm thực của vùng đất và con người nơi đây tại chợ đặc sản Châu Đốc – thủ phủ của các loại mắm, khô cá, trái thốt lốt, đường thốt lốt và những mặt hàng khác được nhập khẩu từ biên giới Campuchia.

    09h30: Đoàn lên xe khởi hành đi khu du lịch sinh thái rừng Tràm Trà Sư. Diện tích khoảng 850 hecta, các loài cây ở Trà Sư là tràm lâu năm (trên 10 tuổi). Nơi đây có nhiều loài động vật và thực vật sinh sống như chim (hơn 70 loài), thú (11 loài), bò sát (25 loài), cá nước ngọt và nước lợ (hơn 23 loài); về thực vật thì có hơn 140 loài vô cùng phong phú và đa dạng.

    Quý khách có thể lên giàn cao để ngắm nhìn cuộc sống của các loài một cách sinh động nhất. Ngoài ra quý khách còn được đi xuồng 3 lá khám phá hệ thực vật phong phú của Trà Sư.

    12h00: Đoàn ăn trưa với các món đặc sản sông nước tại Trà Sư.

    16h00: Đoàn về lại Châu Đốc nhận phòng và nghỉ ngơi. Buổi tối sau khi ăn tối, đoàn tự do khám phá thành phố Châu Đốc về đêm.

    NGÀY 2: CHÂU ĐỐC – NÚI CẤM – ĐỒNG THÁP – chúng tôi (ăn 2 bữa)

    07h30: Đoàn ăn sáng tại nhà hàng và làm thủ tục trả phòng.

    08h30: Chia tay Châu Đốc, xe và HDV đưa đoàn di chuyển qua khu vực Núi Cấm – vùng đất linh thiêng của An Giang. Tại đây quý khách có thể tự do chọn phương tiện lên núi bằng cáp treo hoặc xe máy (chi phí tự túc). Núi Cấm được mệnh danh là Đà Lạt ở miền Tây – nơi đây không khí mát lành, phong cảnh yên bình nên thơ. Quý khách có thể viếng cảnh và chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Vạn Linh, Chùa Phật lớn, ngoạn cảnh hồ Thủy Liêm – ở núi Cấm người ta tin rằng việc hành hương đến đây có thể giúp con người thư thái, giảm thiểu bệnh tật, vì vậy khách đến đây để hành hương và nghỉ dưỡng rất đông.

    12h00: Đoàn ăn trưa tại nhà hàng – MỖI KHÁCH ĐƯỢC TẶNG 01 LY NƯỚC THỐT LỐT – đặc sản vùng bảy núi An Giang. Sau đó xe và hướng dẫn đưa đoàn tham quan mua sắm tại chợ cửa khẩu Tịnh Biên – nơi đây bày bán rất nhiều mặt hàng của nước bạn Campuchia và Thái Lan với mức giá phải chăng cùng những mặt hàng độc đáo hiếm thấy.

    13h30: Đoàn chia tay Tịnh Biên lên xe về lại Đồng Tháp để viếng chùa Phước Kiển – nơi có những vô cùng độc đáo.

    Sau khi viếng chùa Phước Kiển đoàn lên xe về lại chúng tôi Trên đường về đoàn tự do dùng cơm tối ở các trạm dừng chân ven đường.

    20h30: Đoàn về tới chúng tôi Hướng dẫn Puolo Trip chia tay và hẹn gặp lại ở các hành trình hấp dẫn khác của Puolo Trip.

    Các chi nhánh – Văn phòng công ty Puolo Trip:

    CHI NHÁNH TẠI chúng tôi SỐ 28C ĐƯỜNG Y TẾ KỸ THUẬT CAO, P. BÌNH TRỊ ĐÔNG B. Q. BÌNH TÂN.

    VĂN PHÒNG TẠI ĐỒNG NAI: 15 LÊ VĂN DUYỆT, PHƯỜNG AN BÌNH, TP. BIÊN HÒA.

    VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ: SỐ 13 LÝ THÁI TỔ, LÔ B, KDC HƯNG PHÚ 1, Q.CÁI RĂNG.

    VĂN PHÒNG TẠI AN GIANG: T.35, ĐÔNG THẠNH, MỸ THẠNH, TP. LONG XUYÊN.

    Chúc quý khách có một chuyến du lịch thật tốt đẹp!!!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghịch Lý Xuất Hiện 2 Bà Chúa Xứ Trên Núi Sam Ở An Giang
  • Khám Phá Điểm Du Lịch Tâm Linh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Đến An Giang, Ghé Thăm Miếu Bà Chúa Xứ Ở Núi Sam Nổi Tiếng Linh Thiêng
  • Tây Ninh Với Những Miếu Thờ Bà
  • Thăm Dinh Thờ Bà Chúa Xứ Trà Cốt
  • Truyền Thuyết Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Thăm Dinh Thờ Bà Chúa Xứ Trà Cốt
  • Tây Ninh Với Những Miếu Thờ Bà
  • Đến An Giang, Ghé Thăm Miếu Bà Chúa Xứ Ở Núi Sam Nổi Tiếng Linh Thiêng
  • Khám Phá Điểm Du Lịch Tâm Linh Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Nghịch Lý Xuất Hiện 2 Bà Chúa Xứ Trên Núi Sam Ở An Giang
  • Có nhiều câu chuyên kể về Bà Chúa Xứ, trong đó có truyền thuyết bà chúa xứ như sau: Hoàng tử Ấn Độ khi đi tìm lãnh địa mới, lập ra đế chế Phù Nam, đã dùng thuyền cập vào Núi Sam, khi núi này còn là hòn đảo đá ngập phần chân ở dưới nước biển, đưa pho tượng đem từ Ấn Độ sang đặt trên núi để đánh dấu chủ quyền. Núi Sam cao 284m, dài 2 Km, chu vi 5.200m. Tượng được đặt vững vàng trên một bệ đá này với chiều ngang 1,62m, dày 0,30m, kích thướt vừa khít khao với pho tượng.

    Theo truyền thuyết bà chúa xứ, khi xâm lấn tới phần đất này, quân xiêm đã tìm thấy pho tượng nạy ra khiên đi một đoạn đường thì tượng rơi gẫy tay. Vì quá nặng chúng đành bỏ lại triền núi khi rút đi.

    Dân gian vùng châu đốc thuật lại chuyện di dời pho tượng.

    Khi người Việt tới làm chủ vùng này, dân cư lập xóm rải rác chung quanh núi. Một ngày nọ, người ta tính khiêng pho tượng về lập miếu thờ cúng, thế nhưng có đông người hợp lực như thế nào cũng không thể xê dịch được.

    Dân thôn ấp cầu khẩu, được bà chúa xứ nhập đồng vào một người đàn bà tu hành, truyền cho dân làng dùng 40 thiếu nữ đồng trinh tắm rửa sạch sẽ, Bà sẽ cho phép khiêng tượng bà về thờ.

    Tuy nhiên theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Điệp, nguyên trưởng ban hội Quý Tế địa phương thì việc khiêng tượng di dời chỉ có ông Thoại Ngọc Hầu huy động quân lính đông đảo thì mới làm được. Nhận định này có tính thuyết phục và khả tin.

    Lại thêm một chuyện kể có liên hệ với việc trùng tu ngôi miếu và ngày lễ Vía Bà:

    Theo truyền thuyết bà chúa xứ, dưới triều vua Minh Mạng, khi Thoại Ngọc Hầu giữ trọng trách trấn giữ biên cương Tây Nam, giặc ngoại xâm thường sang quấy nhiễu. Mỗi lần ông xuất quân, vợ ông (bà Vĩnh Tế) thường đến miếu khấn vái, cầu xin Bà phù hộ cho chồng bà đánh thắng giặc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân lành.

    Về sau để tạ ơn những điều ứng nghiệm, bà vợ Thoại Ngọc Hầu đã cho xây cất lại ngôi miếu lớn và khang trang hơn. Lễ khánh thành được tổ chức trong 3 ngày 24, 25, 26 tháng 4 âm lịch. Từ đó về sau thành lệ, dân chúng lấy ngày ấy làm lễ Vía Bà.

    Cũng có một truyền thuyết bà chúa xứ khác liên kết với Vía Bà với tập quán sản xuất nông nghiệp tại địa phương, cho rằng tháng 4 âm lịch là thời vụ bà con nông thôn địa phương gieo hạt giống làm mùa. Họ làm lễ cầu Bà với hy vọng mùa tới sẽ được bội thu.

    Nhân dịp này, dân làng tổ chức những cuộc vui chơi lâu dần thành lệ: Từ một hội làng vĩnh Tế mang đặc tính cầu mùa trong nông nghiệp đã biến thành lễ Vía Bà, thu hút đông đảo khách thập phương từ các nơi tới tham dự ngày càng đông.

    Dân gian vùng tây nam bộ xưa nay nói rằng Bà Chúa Xứ hiển linh, giúp thập phương bá tánh đến cầu tài, cầu lộc làm ăn phát đạt. Vì thế, ngày càng có nhiều người đấn cầu xin và đáp lễ… cho nên ngày nay miếu Bà được trùng tu xây cất nguy nga và rất giàu về tiền và của cải vật chất, đúng là… Bà chúa của một xứ sở.

    Miếu Bà chúa Xứ đã trải qua nhiều lần trung tu. Năm 1962, miếu được lợp ngói âm dương. Năm 1972, được xây lại trừ phần vách sau lưng dài 10m là bệ miếu cũ. Năm 1976, công trình mới hoàn thành. Kiến trúc theo chữ quốc (Hán tự). Bốn mái hình vuông, lợp ngói màu xanh.

    Đăng bởi: du lịch việt

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ly Kỳ Truyền Thuyết Về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Vườn Cò Sáu Xom Và Những Giai Thoại Về Miếu Bà Chúa Xứ
  • Miếu Bà Chúa Xứ Mỹ Đông (Sóc Trăng): Di Tích Lịch Sử Cấp Quốc Gia
  • Du Lịch Miền Tây Côn Đảo Giá Rẻ
  • Tour An Giang Châu Đốc Rừng Tràm Trà Sư 1 Ngày Vietnam Booking
  • Bài Cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Linh Thiêng Châu Đốc Angiang
  • Bài Văn Khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang Chuẩn Nhất
  • Vàng Mã Cúng Bà Chúa Xứ Núi Sam Châu Đốc
  • Lễ Vật Mâm Lễ Cúng Sửa Bếp # Đúng Gồm Những Gì ?
  • Bài Cúng Bếp Mới Và Thủ Tục Cúng Chuyển Bếp Chuẩn Nhất 2022
  • Truyền thuyết và các huyền thoại xung quanh tượng Bà và nguồn gốc của tượng Bà đến nay cũng ko rõ.

    Trong quá khứ, khi dân chúng được che chở dưới sự bảo hộ của Bà thì Bà hiện xưng là Bà Chúa Xứ (có nghĩa là Bà chủ Bà Chúa của nơi đất địa này).

    Cấu trúc tượng bà ko có tay chân hay khuôn mặt rõ ràng, toàn thân bà là hình khối đá nặng hơn 3 tấn, người dân khi Phụng Thỉnh Bà xuống núi và an vị đã vẽ thêm nét mặt của Bà.

    Do vậy toàn thân Bà được phủ trong áo bào của dân chúng phụng cúng, đầu đội mão, đôi mắt cùng ánh mắt long lanh có thần sống động, đôi khi với các tín đồ rất rất rất ư tin tưởng và phụng thờ, họ luôn cảm ứng về sự linh thiêng của Đức Bà.

    Riêng Cao Đài Giáo Lý phong bà hiệu là: Khiết Cửu Nương.

    Miếu Bà Chúa Xứ là một công trình kiến trúc đẹp và tôn nghiêm, tọa lạc dưới chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Đây là một di tích nổi tiếng ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng năm thu hút gần 2 triệu lượt người đến cúng bái, tham quan. Khách hành hương, du lịch đến từ khắp nơi trên cả nước, tạo nên một mùa lễ hội sôi nổi, đông đảo kéo dài suốt nhiều tháng.

    Theo số liệu của Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch An Giang, nếu năm 1990 có khoảng 1 triệu du khách đến miếu Bà thì năm 2007 đã có trên 2,5 triệu lượt người đến. Sồ tiền khách thập phương hỷ cúng tại miếu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông, trường học, trạm cấp nước phục vụ cho dân làng Vĩnh Tế đã được xây dựng từ nguồn tiền này.

    Năm 2001, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được chính thức công nhận là lễ hội quốc gia. Năm 2008, lễ hội được tổ chức với tên gọi Tuần lễ quốc gia Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Lễ hội chính thức khai mạc vào tối ngày 25-05 tại Trung tâm thương mại núi Sam. Lễ khai mạc đã thu hút khoảng 10.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham dự. Dịp này, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã tiến hành nghi thức trao giấy xác nhận và cúp lưu niệm kỷ lục Việt Nam đối với “Ngôi miếu lớn nhất Việt Nam” và “Tượng bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam” cho đại diện Ban quản trị lăng miếu núi Sam.

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ.

    cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: Ngụ tại:….

    Ngày hôm nay là Ngày….. Tháng….. Năm.

    Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được: gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý. ……. (Muốn gì cầu xin) Hương tử con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Kinh nghiệm viếng Chùa Bà (Châu Đốc)

    Tọa lạc dưới chân núi Sam ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, miếu Bà Chúa Xứ từ lâu đã là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng miền Tây, mỗi năm đón khoảng 2 triệu lượt khách hành hương. Thời điểm đông người viếng nhất là từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Đặc biệt trong tháng giêng, chùa lúc nào cũng tấp nập khách thập phương.

    Tuy nhiên, khi đến những ngày này một điều quan tâm nhất của ban quản lý chùa Bà cũng như chính quyền sở tại là nạn lọc lừa, dụ, gạt và rồi móc túi du khách diễn ra nhan nhản.

    – Lễ vật: Lễ vật cúng bà được đông đảo người đi hành hương là heo quay, từ đó xảy ra dịch vụ cho thuê heo quay mướn. Du khách đến đây, có thể thuê heo quay được tính bằng Kg, sau khi cúng vái xong thì chú heo quay ấy sẽ trở về vòng quay cho thuê người tiếp theo…liệu như thế bạn chứng tỏ lòng thành của mình hay chỉ là góp phần cho nạn cò heo quay lộng hành??. Do vậy, nếu bạn không thể mang heo quay từ nhà thì tốt nhất là không mua hoặc thuê heo quay tại chùa.

    Nếu không mua trên đường đi thì nên vào các cửa hàng lớn xung quanh chùa và hỏi kỹ giá cả trước khi mua. Không nên mua nhang đèn từ những người bán lẻ đi theo mời mọc vì ngoài giá đắt hơn. Sau khi mua bạn còn phải tiếp tục “chịu đựng” những người đi theo chèo kéo mua vé số, xin tiền, gửi lộc…

    – Ăn xin: Tình trạng ăn xin diễn ra rầm rộ khi ngày lễ diễn ra, đừng nên cho tiền ăn xin vào ngày này nếu như bạn muốn bị hàng chục người ăn xin khác vây bạn như thể bạn là một “ngôi sao”. Mặc khác, tình trạng giả bệnh, giả cụt chân, tay…được biến hóa một cách rất tài tình…lợi dụng tình trạng này mà móc túi, giật đồ diễn ra mà bạn không hay biết.

    – Lộc “trời cho “: Bạn đang thẩn thần thành tâm viếng chùa, bỗng một người lạ đến đưa bạn một túi nhỏ trong đó đủ thứ những vật cúng hoặc một tờ giấy 500 đồng được xếp theo đủ kiểu dúi vào tay, túi áo…cho bạn, ngay lập tức hãy trả lại hoặc bỏ mà đi vào chùa nếu như bạn không muốn bị dính vào cảnh người dúi túi lộc đó cho bạn đi theo xin tiền “trả lễ”. Tuy là nói tùy hỷ, nhưng nếu bạn trả lộc ít thì bạn sẽ nhận lại ngay những lời lẽ thô tục.

    – Giữ chặt ví tiền: Tháng giêng, miếu Bà Chúa Xứ lúc nào cũng đông khách hành hương. Khi vào khu vực chính điện của miếu, bạn phải hết sức cẩn thận với ví tiền của mình. Khi đi chùa, không nên mang theo nhiều tiền mặt, nếu để trong túi xách thì phải cài chặt và quay túi xách ra phía trước để tránh bị mất cắp.

    – Chen lấn: Không thể tránh khỏi khi mà hàng trăm ngàn người đổ về chùa bà cùng lúc. Đây là cơ hội của bọn móc túi rinh tiền, điện thoại, nữ trang của bạn, do đó khi đã viếng bà những ngày này tuyệt đối không nên mang nữ trang trên người, điện thoại và ví tiền nên bỏ vào tùi quần có dây kéo cẩn thận và khó luồng tay vào được.

    Lễ vật cúng Bà Chúa xứ núi Sam. Những điều cần biết khi bạn chuẩn bị đi viếng Bà Chúa xứ núi Sam

    Gần đến ngày viếng bà chúa xứ núi Sam, một trong những lễ hội lớn được công nhận lễ hội văn hóa cấp quốc gia. Có đến đây, du khách mới có thể cảm nhận được sự tâm linh của đông đảo người dân dành cho bà chúa xứ núi Sam là như thế nào…

    Lễ vật cúng Bà Chúa Xứ

    – Trái cây

    – Hoa lay ơn

    – Nhang rồng phụng 5 tất

    – Đèn cầy

    – Gạo hủ

    – Muối hủ

    – Trà pha sẵn

    – Rượu nếp Hà Nội 420ml

    – Nước chai 500ml

    – Giấy cúng Bà Chúa Xứ

    – Bánh kẹo

    – Trầu cau

    – Chè

    – Xôi

    – Cháo trắng

    – Bộ Tam sên

    – Vịt luộc

    – Gà luộc

    – Heo quay con

    – Bánh bao

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Bài Văn Khấn Cúng Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Hướng Dẫn Cúng Đầy Tháng Cho Bé Gái Miền Bắc Đúng Chuẩn
  • Nghi Thức Cúng Đầy Tháng Bé Trai, Bé Gái 3 Miền Bắc
  • Có Nên Xem Ngày Dựng Cửa Chính ·
  • Xây Dựng Trái Phép Tượng Bà Chúa Xứ Trên Đỉnh Núi Sam

    --- Bài mới hơn ---

  • Miếu Bà Chúa Xứ Mỹ Đông
  • Những Lưu Ý Khi Hành Hương Châu Đốc
  • Tour Du Lịch 2022 : Hà Tiên
  • Miếu Bà Chúa Xứ Thủy Tề Bạc Liêu
  • Truyền Thuyết Về Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Ngày 26-2, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, tỉnh An Giang, cho biết đơn vị này vừa lập biên bản yêu cầu Công ty TNHH MGA Việt Nam ngừng ngay việc thi công hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam vì doanh nghiệp này không chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang trước đó. Việc thi công ngôi tượng này chưa được cấp phép.

    Bất chấp yêu cầu của UBND tỉnh An Giang, doanh nghiệp vẫn lén lút xây tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi Sam

    Cũng theo ông Tuấn, quan điểm của chính quyền địa phương là luôn tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đến đây làm ăn. Tuy nhiên, Công ty TNHH MGA Việt Nam đã không thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục cần thiết cũng như lấy ý kiến chính quyền và người dân địa phương trước khi quyết định xây tượng Bà gần sát nơi Bà từng ngự trên đỉnh núi Sam.

    “Doanh nghiệp làm như thế là vô tình gây khó khăn cho chúng tôi. Lý do là trước Tết Nguyên đán, doanh nghiệp đã bị Sở Xây dựng lập biên bản yêu cầu tạm ngừng thi công nhưng họ vẫn dùng vật liệu che kín toàn bộ khu vực xung quanh để lén lút xây tượng Bà vào ban đêm. Đến 21-2, đoàn công tác thuộc UBND TP Châu Đốc lên núi kiểm tra thì phát hiện doanh nghiệp đã xây tượng Bà gần hoàn chỉnh nên lập biên bản không cho phát sinh thêm để chờ lấy ý kiến rộng rãi từ người dân, các nhà quản lý, nhà khoa học trong thời gian sắp tới. Chúng tôi đã chấp hành sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhưng không ngờ họ lại làm như thế” – ông Tuấn chia sẻ.

    Chỉ còn 1 phần mặt Bà được ghép vào là công trình cơ bản hoàn thành.

    Bà Huỳnh Thị Trang, một người dân ở dưới chân núi Sam thuộc phường Núi Sam, TP Châu Đốc, cho biết suốt mấy ngày qua, hầu hết người dân địa phương đều phản đối thông tin Công ty TNHH MGA Việt Nam xây tượng Bà Chúa Xứ. Bởi lẽ, tượng Bà và Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là khu di tích tâm linh cấp quốc gia duy nhất trong khu vực này nên không thể có Bà nào khác thay thế được.

    “Việc xây thêm tượng Bà trên núi Sam như thế là đi ngược lại truyền thuyết bao đời nay và phá đi ý nghĩa của lễ hội Vía Bà mà mọi người đều có sự tôn kính từ xưa đến nay. Tôi thấy việc UBND TP Châu Đốc lên lập biên bản mà họ vẫn tiến hành làm là quá xem thường pháp luật, vi phạm sự tôn nghiêm của khu di tích. Nay họ xây được tượng Bà thì sẽ xây được Miếu Bà Chúa Xứ thứ 2 trên đỉnh núi này” – bà Trang lo lắng.

    Cũng theo bà Trang, cách làm này của doanh nghiệp là xúc phạm lớn đến sự tín ngưỡng của hàng triệu khách thập phương trong và ngoài nước đối với Bà và làm mất lòng tin đối với mọi người. Do đó, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng phải bảo vệ khu di tích này thật quyết liệt hơn. Bà Trang cũng hy vọng chính quyền địa phương không để ai lợi dụng lòng tin, tín ngưỡng đối với để trục lợi cá nhân.

    Công nhân vẫn làm việc bình thường đối với các hạng mục khác xung quanh tượng Bà từ ngày mùng 4 Tết đến nay.

    Du Lịch Hành Hương Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc là loại hình du lịch được nhiều người dân trong vùng biết đến với sự huyền bí, và tôn nghiêm, có công phù hộ, độ chúng sanh của Bà Chúa Xứ. Nên khi xuất hiện tượng Bà Chúa Xứ thứ 2 làm cho lòng người phẩn nộ. Cho thấy rằng lòng tin của người dân nơi đây đối với Bà là vô cùng tuyệt đối. Không chỉ thế Du Lịch Tâm Linh Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc còn vang tiếng xa đến khắp mọi miền đất nước, một địa điểm tâm linh tuyệt vời. Chính vì thế nên khi nói đến các chương trình tour thì có rất nhiều du khách nào cũng biết đến du lịch hành hương vía bà Chúa Xứ Châu Đốc. Nhiều du khách lại chọn tour du lịch kết hợp giữa du lịch vía bà Chúa Xứ và ngắm cảnh Hà Tiên Thập Vịnh, sau này người dân quen gọi là tour hay tour biên giới Tây – Nam.

    Theo quan điểm cá nhân tôi thì không nên xây dựng thêm tượng Bà Chúa Xứ thứ 2, và hãy để nguyên hiện tại, vì người dân đến đây để dâng lễ, cầu an gia đạo. Cho nên cũng cần có sự huyền bí, ấm cúng. Không nên khai thác xây dựng quá mức làm mất đi hình ảnh của KDL, và làm cho người dân dễ nhìn nhằm là nhà đầu tư mưu lợi cá nhân.

    Nguồn – Báo Du Lịch 24h và Du Lịch Vui Tour

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tour Du Lịch Làng Nổi Tân Lập
  • Hướng Dẫn Đi Lễ Chùa Đầu Năm Đúng Cách “sở Cầu Như Nguyện”
  • Chùa Bà Chúa Xứ Châu Đốc Một Địa Điểm Tâm Linh Hấp Dẫn Của Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Thời Gian Mở Cửa Khu Du Lịch Văn Hóa Tâm Linh Bà Chúa Xứ Dịp Tết 2022?
  • Châu Đốc Tăng Cường Phòng, Chống Dịch Corona Và Mở Cửa Đón Khách Du Lịch Bình Thường
  • Lễ Vía Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Gia Chủ Các Bốc Bát Hương Như Thế Nào Là Đúng?
  • Cách Bốc Bát Hương Thổ Công Đơn Giản Ai Cũng Làm Được
  • Nghi Thức Đơn Giản Trì Tụng Chú Đại Bi Tại Nhà
  • Bảy Cách Kính Lễ Phật
  • Lễ Phật Và Y Học
  • Điện thờ Bà Chúa Xứ.

    Con đường từ Châu Đốc dẫn đến

    Miếu Bà Chúa Xứ.

    Đã trở thành thông lệ, hàng năm vào tháng 4 âm lịch, mùa lễ vía Bà Chúa Xứ lại bắt đầu vào hội. Người dân trong vùng và các tỉnh khác bắt đầu hành hương về núi Sam (huyện Châu Đốc – tỉnh An Giang) vía Bà.

    Trong dân gian tương truyền rằng: cách đây gần 200 năm, núi Sam còn hoang vu, cây cối rậm rạp, nhiều thú dữ, dân cư thưa thớt, giặc biên giới thường khuấy nhiễu. Một hôm, có một toán giặc leo lên núi Sam phát hiện được pho tượng cổ bằng đá rất đẹp. Động lòng tham, chúng tìm cách khiêng đi nhưng không thể nào xê dịch được. Sau hàng giờ vất vả với pho tượng, chúng tức giận đập phá làm gãy cánh tay trái pho tượng.

    Sau khi chúng bỏ đi, trong làng có một bé gái đang đùa giỡn bỗng dưng ngồi lại, mặt đỏ bừng, đầu lắc lư, tự xưng là Chúa Xứ thánh Mẫu, nói với các bô lão: “Tượng Bà đang ngự trên núi, bị giặc phá hại, dân làng hãy đưa Bà xuống”. Dân làng kéo nhau lên núi, quả thật tượng Bà vẫn còn. Dân làng mừng rỡ tuyển chọn chín cô gái dẫn lên núi, xin phép Bà được đưa cốt tượng xuống. Xuống đến chân núi, tượng bỗng nặng trịch, các cô phải đặt xuống đất và không nhấc lên được nữa. Dân làng hiểu rằng Bà muốn ngự nơi làm lễ nên xin được Bà chấp thuận và lập miếu thờ. Hôm đó là ngày 25 tháng 4 âm lịch, dân làng lấy ngày này làm lễ vía Bà. Hiện nay, trên đỉnh núi Sam, vẫn còn vết tích một bệ đá Bà ngồi.

    Ban đầu miếu Bà được cất đơn sơ bằng tre lá. Đến năm 1870, miếu được xây cất lại. Năm 1972, ngôi miếu mới được xây dựng theo qui mô lớn và hoàn chỉnh như hiện nay. Kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban Quý tế…

    Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi rực rỡ vàng son. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ.

    Tượng thờ này thuộc nền văn hóa Óc Eo, mang mô típ mỹ thuật Bà-la-môn giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ, tương tự tượng Phật Bốn Tay ở chùa Linh Sơn (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

    Các lễ cúng ở miếu Bà vẫn được duy trì theo nghi thức cổ truyền. Vào lúc nửa đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch, lễ tắm Bà được tiến hành khoảng hơn một giờ đồng hồ nhằm lau sạch bụi bặm sau một năm dài. Khoảng 4 đến 5 phụ nữ đứng tuổi, có uy tín trong làng tiến hành việc tắm Bà. Sau khi cởi áo mão, các vị dùng nước sạch có ngâm hoa nhài tỏa mùi thơm ngào ngạt để lau cốt tượng. Xong, xịt nước hoa rồi mặc áo mão mới cho Bà. Mặc dù công việc được thực hiện sau bức màn the nhưng có

    Miếu Bà Chúa Xứ nằm dưới chân núi Sam.

    hàng ngàn người chen chúc nhau đến chứng kiến ngoài vòng rào chánh điện.

    Lễ túc yết và lễ xây chầu được tiến hành trong đêm 25 rạng 26 tháng 4 âm lịch, đây là cuộc lễ chính trong lễ hội vía Bà.

    Đúng 0 giờ, cuộc lễ túc yết bắt đầu với sự điều khiển của chánh bái và bốn đào thầy. Lễ vật dâng cúng là một con heo trắng đã cạo mổ xong và một dĩa mao huyết tượng trưng cho con heo sống cùng với các mâm xôi, ngũ quả… trong tiếng nhạc lễ và chiêng trống trỗi lên từng hồi, ông chánh bái và các đào thầy dâng hương, dâng rượu, đọc văn tế, dâng trà. Lễ xây chầu được nối tiếp khi ông chánh bái cầm nhành dương vãi nước và đọc: “Nhất xái thiên thanh, nhị xái địa ninh, tam xái nhơn đường, tứ xái qui diệt hình” (có nghĩa – thứ nhất vãi lên trên trời xanh mong điều cao đẹp; thứ hai vãi xuống đất cho được màu mỡ, trúng mùa; thứ ba vãi loài người được trường thọ; thứ tư vãi diệt loài quỉ dữ). Xong, chánh bái ca công nổi trống ba hồi. Đoàn hát bộ trên sân khấu trước chánh điện đã chuẩn bị sẵn, nổi trống theo và kéo màn trình diễn. Đến 4 giờ sáng ngày 27 tháng 4 âm lịch, lễ chánh tế được tiến hành như lễ túc yết nhưng đơn giản hơn.

    Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ đang ngày càng chứng tỏ là một lễ hội văn hóa dân gian lớn ở Nam Bộ. Mỗi năm thu hút gần 2 triệu lượt khách thập phương về hành lễ. Khách về đây không những chỉ xin lộc của Bà mà còn muốn tận mắt được chứng kiến những chứng tích lịch sử dân tộc khác nữa mà cha ông ta đã dày công vun dựng trên vùng đất An Giang.

    Bài: Hữu Thành – Ảnh: Minh Quốc

    --- Bài cũ hơn ---

  • Độc Đáo Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Viết Đoạn Văn Khoảng 200 Thuyết Minh Về Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lịch Trình Gợi Ý 2 Ngày 1 Đêm Hành Hương Vía Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Blog Du Lịch: Kinh Nghiệm Làm Lễ Viếng Miếu Bà Chúa Xứ (An Giang)
  • Kinh Nghiệm Đi Miếu Bà Chúa Xứ Cầu An, Xin Lộc Đầu Năm Không”cháy Túi”
  • An Giang: Lễ Hội Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Bảo Tồn Và Phát Huy Nét Văn Hóa Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Truyền Thuyết Về Miếu Bà Và Sự Ra Đời Của Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Linh Thiêng Lễ Hội Bà Chúa Xứ, An Giang
  • Lễ Phục Dựng Rước Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Lễ hội Bà Chúa Xứ (còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 đến 27/4 âm lịch. Tại Miếu Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam (trước là xã Vĩnh Tế),thị xã Châu Đốc tỉnh An Giang.

    Phần lễ của lễ Vía Bà gồm năm lễ: Lễ tắm Bà, Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà, Lễ Túc Yết, Lễ xây chầu, Lễ Chánh tế.

    Lễ tắm Bà. Lễ này được tổ chức vào lúc 24 giờ đêm 23 rạng ngày 24. Nói là tắm bà, nhưng thực tế là lau lại bụi bặm trên tượng thờ và thay áo mão cho Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Lễ tắm Bà thường kéo dài khoảng một giờ, sau đó mọi người được tự do lễ bái.

    Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà:Lễ này được tiến hành vào lúc 15 giờ ngày 24.Các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề sang lăng Thoại Ngọc Hầu nằm đối diện với miếu bà làm lễ Thỉnh Sắc rước bài vị của Ngọc Hầu Nguyễn văn Thoại, bà nhị phẩm Trương Thị Miệt, và bài vị Hội đồng. Khi vào đến Miếu Bà, các bài vị trên được an vị ngôi chính điện, Ban quản trị dâng hương thỉnh an, lễ thỉnh sắc kết thúc. Tục lệ thỉnh sắc Thoại Ngọc hầu đã có từ lâu để tỏ lòng biết ơn ông là người có công khai phá vùng đất hoang vu này.

    Lễ Túc Yết: Lễ được tổ chức 0 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Tất cả các bô lão trong làng và Ban quản trị lăng miếu lễ phục chỉnh tề, đứng xếp hàng hai bên trước tượng Bà. Vật cúng gồm có: một con heo trắng (đã được cạo lông mổ bụng sạch sẽ, chưa nấu chín), một đĩa đựng huyết có ít lông heo gọi chung là “mao huyết”, một mâm xôi, một mâm trái cây, một mâm trầu cau, một đĩa gạo muối. Ông chánh bái làm lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà, dâng tế, sau đó thì hóa một ít giấy vàng bạc.

    Lễ xây chầu: Sau cúng túc yết là Lễ xây chầu.Ông chánh bái sẽ bước tời bàn thờ đặt giữa võ ca, hai tay cầm dùi trống nâng ngang trán khấn vái. Phía bên trái bàn thờ có một tô nước và một nhành dương liễu. Ông chánh bái ca công cầm nhành dương nhúng vào tô nước rồi vảy nước ra xung quanh, vừa đọc to những lời cầu nguyện. Đọc xong, ông chánh bái ca công đặt tô nước, cành dương trở lại bàn thờ, ông đánh ba hồi trống và xướng “ca công tiếp giá”, lập tức đoàn hát bộ nổi chiêng trống rộ lên và chương trình hát bộ bắt đầu. Các tuồng hát bộ sau đây thường được diễn tại miếu bà: Trần Bình Trọng, Sát Thát, Lưu Kim Đính, Trưng Nữ Vương v.v…

    Lễ Chánh tế: Đến 4 giờ sáng ngày 26 cúng Chánh tế (nghi thức giống như cúng “túc yết”). Chiều ngày 27 đưa sắc Thoại Ngọc hầu về Sơn Lăng.

    Phần hội diễn ra rất sôi nổiđan xen với phần lễ,các hoạt động văn hoá nghệ thuật dân gian được biểu diễn như múa lân, múa mâm thao, múa đĩa chén…thu hút nhiều du khách.

    Lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam là một lễ hội mang bản sắc dân tộc đậm nét, nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc địa phương Nam Bộ. Lễ hội thực sự là một lễ hội văn hoá dân gian đáp ứng nhu cầu văn hoá xã hội, đời sống tinh thần của nhân dân.

    Cinet tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ Ở An Giang
  • Về Miền Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Địa Điểm Du Lịch Miếu Bà Chúa Sứ Núi Sam Di Tích (Lịch Sử, Kiến Trúc Và Tâm Linh) Quan Trọng Của Tỉnh Và Của Khu Vực.
  • Thuyết Minh Về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam Hà Nội
  • Viết Bài Văn Thuyết Minh Về Lễ Hội “vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” (Châu Đốc, An Giang)
  • Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Nghi Lễ Của Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam Tổ Chức Không Quá 30 Người
  • Lễ Hội Bà Chúa Xứ,le Hoi Ba Chua Xu
  • Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Thu Hút Khách Đến Lễ Hội Bà Chúa Xứ
  • Nơi Nghỉ Chân Tốt Nhất Trong Lễ Hội Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Núi Sam nằm cách thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) 5 km, là nơi có quần thể di tích lịch sử văn hoá với chùa cổ Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Hang, lăng Thoại Ngọc Hầu… Lễ hội Bà Chúa Xứ ( còn gọi là lễ Vía Bà) được tổ chức hàng năm bắt đầu từ đêm 23/4 âm lịch đến 27/4 âm lịch.

    Khách hành hương đến lễ hội có thể đi theo đường bộ từ Long Xuyên lên Châu Đốc theo tỉnh lộ 10, rẽ vào 7km là tới núi Sam; hoặc đi bằng đường thủy từ Cần Thơ, Sóc Trăng lên hay từ Sài Gòn xuống.

    Đêm 23/4 là lễ tắm và thay xiêm y cho tượng Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách trẩy hội và được coi như lá bùa hộ mệnh giúp cho người khoẻ mạnh và trừ ma quỷ. Tiếp theo là lễ rước bốn bài vị từ lăng Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà. Lễ Túc Yết được tổ chức vào lúc 24 giờ ngày 25 rạng ngày 26. Lễ được tiến hành theo trình tự: dâng hương, chúc tửu, hiến trà, đọc văn tế. Sau đó bài văn tế được hoá cùng với một ít giấy vàng bạc. Tiếp ngay sau lễ Túc Yết là đến lễ Xây Chầu – Hát Bội do do một người sành nghi lễ và có uy tín trong ban tế tại miếu Bà thực hiện cùng đào kép hát bội cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà. 4 giờ sáng ngày 26/4 lễ Chánh Tế được tiến hành (lễ nghi được tiến hành giống lễ Túc Yết). Chiều ngày 27/4 bài vị Thoại Ngọc Hầu được đưa về lăng. Chương trình hát bội cũng chấm dứt. Kết thúc lễ cúng vía bà.

    Lễ Vía Bà hằng năm thu hút rất đông khách thập phương. Đến với lễ hội hội họ vừa được tham dự lễ hội dân gian phong phú để xin cầu tài cầu lộc, đồng thời họ có dịp để du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở An Giang.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhiều Biện Pháp Bảo Vệ An Toàn Lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ
  • Bộ Y Tế Kiểm Tra An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Tại Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ
  • Hàng Ngàn Người Đổ Về Châu Đốc Dự Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Lễ Hội Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Lễ Nhập Trạch Nhà Mới Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Phật Bà Chúa Xứ Là Ai ? Cách Xin Xăm Bà Chúa Xứ Châu Đốc Linh Thiêng.

    --- Bài mới hơn ---

  • Âm Binh Là Gì? Âm Binh Có Thật Không?
  • Tiết Lộ Sự Thật Rùng Rợn Của Nghề Luyện Âm Binh
  • Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia
  • Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Chùa Bà Bình Dương Từ A – Z
  • Vì Sao Gọi Là Đông Bình Tây Quả
  • Bà Chúa núi Sam là một nữ thần được nhiều người biết đến bởi sự linh thiêng, tuy nhiên tiểu sử Bà Chúa xứ núi Sam thì rất ít người nắm rõ.

    Để giúp mọi người có thể hiểu rõ về: bà Chúa xứ Châu Đốc là ai? Hình ảnh miếu Bà Chúa xứ núi Sam như thế nào? Bà Chúa xứ hiển linh ra sao ? Miếu Bà Chúa Xứ ở đâu cũng như lễ rước Bà Chúa Xứ, lễ miếu Bà Chúa Xứ, giải xăm Bà Chúa xứ hay việc xin lộc Bà Chúa Xứ về để ở đâu … Tượng Phật Trần Gia xin cung cấp các thông tin dưới bài viết rất hữu ích sau:

    XEM THÊM TƯỢNG PHẬT ĐẸP DO ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA TÔN TẠO

    1. Bà Chúa Xứ núi Sam là ai?

    Hình ảnh Bà Chúa xứ núi Sam linh thiêng.

    Bà Chúa Xứ An Giang là một nữ thần được thờ cúng tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

    Bà mang lại sự may mắn trong kinh doanh, sức khỏe và là người bảo vệ biên cương Việt Nam.

    Người ta thờ Bà Chúa xứ trong làng Vĩnh Tế, dưới chân núi Sam, Châu Đốc tỉnh An Giang. Nên mọi người hay gọi Bà là: Bà Chúa Sam, Bà Chúa Xứ châu đốc An Giang, Chúa Xứ Thánh Mẫu, Mẹ Bà Chúa Xứ hay Phật Bà Chúa Xứ.

    2. Sự tích Bà Chúa xứ An Giang:

    Truyện được kể lại rằng những năm 1820-1825, Quân Xiêm thường đánh phá, cướp bóc tại nước ta.

    Khi giặc đến, người dân phải chạy trốn lên núi lánh nạn.

    Có lần, khi giặc Xiêm đuổi theo đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc.

    Quân giặc hì hục buộc và khiêng tượng Phật núi Sam xuống để mang về xứ.

    Nhưng mới khiêng được đoạn ngắn thì tượng trở nên nặng trĩu và không thể nhấc lên được.

    Ngay lúc đó, một tên trong bọn chúng tức giận đập vào cốt tượng và làm gãy cánh tay bên trái và đã bị Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu trừng phạt.

    Sau đó, Bà Chúa xứ báo mộng cho dân làng và tự xưng là Bà Chúa Xứ, đồng thời dạy dân làng nên khiêng tượng Bà Chúa Xứ xuống núi và lập miếu thờ cúng.

    Và bà sẽ phù hộ mưa gió thuận hòa, may mắn, tránh sự quấy phá của giặc, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành.

    Vì vậy, dân làng cùng nhau khiêng tượng về thờ cúng.

    Tuy nhiên không để nào lay chuyển tượng Bà dù có mấy chục thanh niên trai tráng.

    Đột nhiên lúc đó, có một cô gái trong làng lên đồng và cho biết: Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng”.

    Dân làng làm theo lời dặn và 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà đi xuống một cách dễ dàng.

    Sau đó, bỗng nhiên đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng và không thể nâng thêm và bước đi thêm được nữa.

    Lúc đó, dân làng đã hiểu rằng Bà Chúa Xứ linh thiêng đã lựa chọn nơi đây để an vị.

    Do vậy dân làng lập miếu thờ cúng ở chỗ đó.

    3. Miếu Bà chúa xứ ở đâu?

    Hiện nay tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc được thờ tự ở ở chân núi Nam thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, An Giang.

    Và mỗi năm những tour miếu Bà Chúa Xứ được người dân khắp nơi lựa chọn để thăm quan và chiêm bái Miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc.

    Nói về di tích miếu Bà Chúa Xứ núi Sam lúc đầu được làm khá đơn sơ bằng tre lá và nằm trên vùng đất trũng, quay về vách núi, nhìn ra đường và cánh đồng làng.

    Năm 1870, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam Châu Đốc An Giang được xây dựng lại bằng gạch.

    Và năm 1962, miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc được trang hoàng bằng đá miếng và ngói lợp âm dương.

    Năm 1965, miếu Bà Chúa xứ ở Châu Đốc được nới rộng nhà khách và làm hàng rào.

    Đến năm 1972 thì miếu Bà Chúa Sam được tái thiết lớn và được thiết kế theo chữ Quốc, với hình khối tháp có hình hoa sen nở, mái tam cấp 3 tầng lầu, được lợp bằng ngói đại ống màu xanh, góc mái có hình dáng vút cao như mũi thuyền.

    Trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách,…

    Các hoa văn ở cổ lầu chính định đậm nghệ thuật theo phong cách Ấn Độ, các cánh cửa được điêu khắc chạm trổ tinh xảo.

    Nhiều liễn đối và hoành phi được dát vàng son sang trọng.

    Tượng Phật núi sam được đặt ở chính điện, xung quanh có bàn thờ Hội đồng phía trước.

    Bức tượng phía sau tượng Bà, bốn cột cổ trước chính điện được giữ nguyên. Dây chuyền Bà Chúa xứ Châu Đốc: tượng Bà Chúa Xứ núi sam đeo vòng 162 lượng vàng, những vòng vàng này được chạm trổ tinh xảo hình ảnh hoa mẫu đơn thể hiện sự sang trọng, quý phái.

    Hình Bà Chúa xứ núi Sam Châu Đốc.

    Cũng có nhiều thông tin về việc tượng Bà Chúa Xứ núi Sam biến mất ( bà Chúa xứ Châu Đốc biến mất ) nhưng chưa được thông báo của chính quyền địa phương nên đây là những thông tin chưa được kiểm chứng.

    Vậy chùa Bà Chúa Xứ An Giang có mở cửa không? Thực tế chùa được mở cửa 24/24 để đón chào mọi người đi miếu Bà Chúa xứ và xin lộc Bà Chúa xứ núi Sam.

    4. Lễ rước Bà Chúa xứ:

    Đầu tiên mọi người cần phải biết vía Bà Chúa xứ Châu Đốc được tổ chức từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch mỗi năm.

    Trong ngày lễ Bà Chúa Xứ, ngày vía Bà Chúa Xứ chính được xem là ngày 25. Trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội rước Bà Chúa xứ núi Sam, nhiều người trên mọi miền đất nước đổ về đây để đi lễ Bà Chúa Xứ.

    Các hoạt động của hội Bà Chúa Xứ bao gồm:

    Lễ tắm Bà:

    Được thực hiện từ 0h đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch:

    Lễ tắm Bà Chúa Xứ là dùng nước thơm được nấu lên để lau bụi bặm lên tượng Bà chúa xứ núi Sam.

    Sau đó thay xiêm y, hài mão mới cho Bà Chúa Xứ.

    Lễ tắm thường diễn ra trong khoảng 1 h, sau khi Bà tắm xong thì mọi người có thể tự do chiêm bái.

    Lễ thỉnh sắc:

    Là rưới sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng 2 phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà được thực hiện lúc 15h chiều ngày 24.

    Tham gia lễ này thường các bô làng cử ra, người tham gia cần mặc trang phục lịch sự.

    Trong đoàn đi trước là đội múa lân, tiếp đến ông Chánh bái và tới hai vị bô lão cùng các chức sau, cuối cùng là các học trò tay cầm cờ phướn.

    Khi mọi người đến điện thờ Thoại Ngọc Hầu sẽ tiến hành dâng hoa, dâng hương và tế lễ rồi thỉnh 4 bài vị lên long đình để về miếu mẹ bà chúa xứ.

    Lễ túc yết :

    Với lễ “túc yết” nghĩa là dâng lễ vật với lễ chính là con heo trắng và thực hiện nghi thức cúng Bà lúc 0 giờ đêm 25 rạng sáng ngày 26. Tiếp đó là lễ xây chầu .

    Lễ túc yết yêu cầu người tham gia có bô lão trong làng, ban quản trị miếu, phải mặc chỉnh tề và đứng thẳng 2 hàng phía trước chánh điện.

    Theo sau là 4 vị học trò lễ cùng với 4 đào thầy. Ông Chánh bái đứng đối diện với tượng Bà.

    Lễ vật cúng túc yết bao gồm như sau:

    • 01 con heo trắng cạo lông, mổ bụng, làm sạch nhưng chưa chế biến
    • 01 đĩa đựng lông và máu heo
    • 01 mâm xôi
    • 01 mâm trái cây
    • 01 mâm trầu cau
    • 01 đĩa gạo, muối

    Ông Chánh bái cùng với các bô lão sẽ đến trước bàn thờ để dâng hương.

    Sau 3 hồi trống và 3 hồi chiêng kết thức thì bắt đầu lễ. Đầu tiên là lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà.

    Tiếp đến một người đại diện đọc tế và sau đó ông Chánh Bái sẽ đốt văn đi và heo trên bàn cúng được lật ngửa và mang đi chế biến.

    Lễ xây chầu:

    Trong buổi lễ này, ông Chánh Bái khi nghe thấy người xướng nội hô “Ca công tựu vị”, ông sẽ tới bàn thờ đặt giữa võ ca rồi vừa cầm 2 dùi trống nâng lên tới ngang trán vừa khấn vái.

    Sau khi khấn xong ông sẽ bái ca công và cầm nhánh dương liễu, nhúng vào nước trên bàn cúng và vẩy xung quanh và hô to:

    Một vẩy cho trời xanh

    Hai vẩy cho đất tốt lành

    Ba vẩy cho con nguời trường thọ

    Bốn vẩy cho ma quỷ tiêu tan.

    Sau đó ông lại đặt cành lương liễu và tô nước lên bàn thờ và xướng ca công tiếp giá và đánh 3 hồi trống.

    Sau đó đoàn hát bội nổi chiêng trống và ca múa hát.

    Lễ chánh tế được thực hiện vào 4h sáng ngày 27.

    Lễ tổ chức từ 4h sáng ngày 26/04 âm lịch.

    Ngoài việc thêm một phần nội văn tế và “ẩm phước” thì về cơ bản lễ cúng này cũng giống với lễ cúng túc yết.

    Vào khoảng 14h ngày 27/04 âm lịch, sẽ tiến hành làm lễ hồi sắc để đưa 4 bài bị về lại lăng ông Thoại Ngọc Hầu và chính thức kết thúc lễ hội.

    Lễ hồi sắc được thực hiện vào 16h chiều cùng ngày.

    Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng 2 phu nhân trở về Sơn Lăng.

    Ngoài ra tại hội bà chúa xứ nhiều người còn xin lộc của Bà Chúa Xứ núi Sam hay vay tiền bà , trả lễ Bà Chúa Xứ hay thỉnh bùa bà, xin xăm Bà chúa Xứ Châu Đốc, xin keo Bà Chúa Xứ.

    5. Cúng Bà Chúa xứ núi Sam:

    Khi cúng Bà Chúa Xứ , mọi người cần chú trọng trong việc lựa chọn đồ cúng đến các nghi thức, nghi lễ, văn khấn sử dụng.

    Đồ cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc cần được chuẩn bị như sau: 

    • Mâm trái cây ngũ quả
    • Hương, hoa tươi
    • Đèn cầy
    • Hũ gạo, hũ muối
    • Trà, rượu trắng
    • Bánh kẹo, trầu cau tươi
    • Xôi chè, bánh bao
    • Heo quay nguyên con (1 con)

    Trong các đồ lễ cúng Bà Chúa Xứ thì không được quên cúng heo quay Bà Chúa Xứ .

    Văn khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc chi tiết như sau:

    Việc thực hiện cúng khấn phải nghiêm trang, thành tâm:

    “Hương tử con lễ bạc thành tâm, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ

    Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là:

    Trú tại:……………

    Ngày hôm nay là Ngày…………..Tháng……………….Năm

    Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý,…….(gia chủ muốn điều gì thì cầu xin bà chúa xứ điều đó). Hương tử con lễ bạc thâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ bà chúa xứ, cúi xin được phù hộ độ trì”.

    6. Cách thỉnh lộc Bà Chúa Xứ và cách sử dụng:

    Hầu như bất kỳ ai đi miếu bà chúa xứ đều xin về một bao lì xi và đây được xem là lộc Bà Chúa Xứ núi Sam.

    Trong bao lì xì có thể là tiền, có thể là tấm áo của bà được cắt ra nhiều mảnh nhỏ.

    Việc thỉnh lộc bà Chúa Xứ cần diễn ra đúng cách như sau:

    • Đầu tiên khi rước lộc về nhà, chủ nhà cần thỉnh lộc bà chúa Xứ lên trên cái đĩa. Sau đó để 4 ly nước suối bên cạnh và cầm lần lượt từng ly để cần khẩn với mục đích nghinh bà về cư gia. Khi mỗi ly nước được khấn xong, gia chủ đổ ra góc nhà, 4 ly tương ứng với 4 góc nhà.
    • Tiếp đến quý Phật tử đặt lộc này lên bàn thờ Mẹ Quan Âm. Đặc biệt chú ý không đặt ở bàn thờ ông Địa. Bởi nếu làm việc này sẽ có ý nghĩa khinh thường Bà Chúa xứ châu đốc an giang
    • Khi đặt lộc lên bàn thờ mẹ Quan Âm, gia chủ cần thực hiện theo quy tắc: 4 ngày thay nước, 3 ngày thay trầu cau tươi. Không được trái với quy tắc này.
    • Quý Phật tử cũng nên cầu khẩn bà xin bà che chở, phù độ hộ trì cho mọi thành viên trong gia đình.
    • Khi muốn hóa lộc Bà Chúa Xứ Châu Đốc, cần chọn ngày 23 âm lịch.

    7. Một số miếu Bà Chúa Xứ nổi tiếng tại Việt Nam:

    Chùa Bà Chúa Xứ quận 7:

    Đây được nhiều người dân xem là Chùa Bà Châu Đốc 2. Chùa tọa lạc tại con hẻm nhỏ của đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè- TP Hồ Chí Minh. Những dịp đầu năm nhiều người đổ xô đến đây để cầu xin sự bình yên, may mắn.

    Chùa Bà Chúa Xứ quận 9:

    Chùa Bà Chúa Xứ quận 9 được gọi là Chùa Bà Châu Đốc 3 được xây dựng trên Cù Lao Long Bình và được gọi là chùa Phước Long.

    Chùa Bà Chúa Xứ quận 9 được kể lại rằng xưa trên Cù Lao có 1 miếu nhỏ thờ Bà Chúa Xứ.

    Một người kể rằng nằm mơ thấy Bà Chúa Xứ báo mộng muốn dời chùa ra gần mép sông để tiện lợi cho người thăm viếng.

    Và từ đó miếu Bà Chúa xứ được dời ra gần chùa Phước Long và được gộp thành một.

    Bà Chúa Xứ Bàu Mướp:

    Đây là ngôi miếu được Phật thầy Tây An và các tín đồ dựng lên trong khoảng thế kỷ 19 để giúp cho người dân có thể thờ cúng.

    Phía trước ngôi miếu có bàu lớn chứa nước ngọt, mặt bàu có nhiều dây mướp nên được gọi là Bàu Mướp.

    Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung:

    Miếu Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) là Chúa Xứ Thánh mẫu phù hộ nông dân, ngôi miếu này được xây dựng từ năm 1940.

    Lúc đầu được xây bằng vật liệu cây lá, sau được tôn tạo khang trang hơn.

    Ngoài các ngôi miếu Bà Chúa Xứ ở trên còn có các ngôi miếu Bà Chúa xứ về Kiên Giang, Bà Chúa xứ Tây Ninh, miếu Bà Chúa xứ Gò Tháp,…được xây dựng để đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng tâm linh trong dân gian ở các địa phương.

    8.Ở đâu bán tượng Bà Chúa Xứ đẹp, đa dạng kích thước?

    Để tỏ lòng kính trọng Bà nhiều người thường chiêm bái hình ảnh Bà Chúa Xứ Châu Đốc qua các tôn tượng Bà Chúa xứ.

    Quan trọng nhất là sự thành tâm đối với Bà, không làm những điều trái với luân thường đạo lý, quy luật của con người.

    Một địa chỉ bán tượng Bà Chúa Xứ uy tín, chất lượng cao đó là Điêu Khắc Trần Gia. Mời mọi người cùng hoan hỷ chiêm ngưỡng những tôn tượng Bà Chúa Xứ núi Sam do Trần Gia tôn tạo:

    Hình ảnh Bà Chúa xứ Châu Đốc.

    Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành và sự am hiểu về Phật pháp, Điêu Khắc Trần Gia sẽ giúp quý Phật tử lựa chọn được những bức tượng phù hợp với nguyện vọng của mình.

    Chúc quý vị có những khoảng thời gian tham quan thực tế, dâng hương lên Bà Chúa Xứ và cầu xin sự bình an, may mắn cho toàn bộ gia đình.

     

    XEM THÊM TƯỢNG PHẬT ĐẸP DO ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA TÔN TẠO

     

    Nhận xét tích cực từ quý khách hàng của cơ sở điêu khắc tượng Phật Trần Gia:

     

    CƠ SỞ ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA.

    Chuyên Tư Vấn – Thiết Kế – Thi Công Các Công Trình Nghệ Thuật 

    Đa Dạng Kích Thước – Đa Dạng Chất Liệu .

    Trụ sở chính :  27 Đường số 1, khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

    Lâm Đồng      : 57 Nguyễn Chí Thanh, Nghĩa Lập, Đơn Dương, Lâm Đồng

    Website          : dieukhactrangia.com

    Hotline            : 0931.47.07.26

    ​Email               : [email protected]com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Lưu Ý Quan Trọng Trong Cách Đặt Bàn Thờ Thiên Ngoài Trời
  • Những Loại Trái Cây Không Nên Cúng Ông Địa
  • Thổ Địa Để Cả Năm Gặp May Mắn.
  • Không Có Bàn Thờ Thần Tài Thì Cúng Ở Đâu Cho Chuẩn Phong Thủy?
  • Giải Đáp: Không Có Bàn Thờ Thần Tài Thì Cúng Ở Đâu?
  • Thần Thoại: Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung

    --- Bài mới hơn ---

  • Chủ Đầu Tư Công Trình Miếu Thờ Bà Chúa Xứ Ở Đồng Tháp “ưu Ái” Nhà Thầu
  • Sai Phạm Ở Công Trình Tu Bổ Miếu Thờ Bà Chúa Xứ, Tạm Đình Chỉ Chức Vụ Phó Giám Đốc Sở Vhttdl Đồng Tháp
  • Miếu “bà Chúa Xứ” Ở Núi Sam
  • Top 13 Ngôi Chùa Nổi Tiếng Đẹp Và Linh Thiêng Nhất Việt Nam * Du Lịch Số
  • Đđvu 17 / Tín Ngưỡng Thờ Bà Chúa Xứ / Nguyễn Thanh Lợi *
  • Ảnh chưa rõ nguồn, xin phép tác giả

    Sau khi nhà Nguyễn thành lập, người Việt di cư về phía Nam sinh sống. Đất Bảy Núi rất ư linh thiêng, những người lên non khai phá gặp được pho tượng thần. Dân ta biết đây là điềm lành, quyết định làm lễ rước thần về bản làng để phụng thờ. Nào ngờ ngày làm lễ rước tượng thì bức tượng nặng như cả một ngọn núi, bao nhiêu thanh niên trai tráng cũng không khiêng nổi.

    Dân làng thành tâm cầu khấn mười phương Trời Phật xin cho thỉnh được tượng thần

    Bà chứng tri nhập đồng vào một cô bóng:

    “Ta đây là Bà chúa xứ này, bổn hiệu là Nguyên Nhung, các ngươi có lòng tín tâm muốn cung thỉnh ta thì phải có chín thiếu nữ đồng trinh khiêng tượng”.

    Y theo lời Lệnh Bà phong cho, ngày lành tháng tốt chọn ra chín cô gái thân còn trinh bạch lên núi rước Bà. Quả thực linh liêng, chín cô gái khiêng được tượng Bà mang về chân núi Sam thì tượng trì xuống không khiêng lên được nữa.

    Các lão làng biết đây là ý Lệnh Bà muốn ngự tại nơi này nên y theo hướng Bà nhìn mà xây cửa điện, đúng theo chỗ Bà ngồi mà dựng cung thờ.

    Tượng bà trong tư thế ngồi, chân trái của tượng xếp bằng tròn, mũi bàn chân giáp với chân phải; chân phải để gập, co gối, chống thẳng bàn chân xuống mặt bệ đá.

    Tay trái của tượng ở tư thế chống nạnh, bàn tay xoải xuống mặt bệ đá, phía sau đùi trái. Tay phải tượng thả tự nhiên, bàn tay úp trên đầu gối phải.

    Gương mặt Bà tươi tắn, mắt mở to tròn, miệng cười rất hoan hỉ.

    Đến thời vua Minh Mạng, lúc này Thoại Ngọc Hầu làm thủ trấn Vĩnh Thanh, quân Miên ở biên giới quấy rối liên miên, đích thân ông phải cầm quân dẹp loạn. Thoại Ngọc Hầu phu nhân_Châu Thị Tế tới xin Bà ban ơn phù hộ cho phu quân được qua khỏi nạn tai, sớm ngày trở về. Trong cuộc chiến lần đó, Bà nhiều lần che chở cho quân nhà Nguyễn, Thoại Ngọc Hầu toàn thắng.

    Để tạ ơn Chúa Xứ Thánh Mẫu, bà Châu Thị Tế đã cho xây dựng miếu bà rộng lớn khang trang, mở đại lễ cúng kính linh đình suốt mấy ngày tháng tư âm lịch. Cũng chính nhờ Lệnh Bà phù hộ mà Thoại Ngọc Hầu đã cho đào con kênh Vĩnh Tế thành công, dân Lục Tỉnh nhờ đó mà ăn nên làm ra, an cư lạc nghiệp.

    Theo lời người xưa

    • Nhiều lần quân Xiêm sang phá phách làm càn, đã có một tên tướng giặc dám vung kiếm vào tượng làm nứt cánh tay, Bà về bẻ cổ chết tươi.
    • Lần khác, một tên trộm ăn gan hùm đã lẻn vô Miếu ăn cắp sợi dây chuyền đeo trên cổ Bà, Bà hiển linh vật cho lọi tay, hành tội trồng cây chuối mà đi.

    Người dân xứ Châu Đốc kể rằng tượng Bà ngày một lớn dần. Trước kia tượng quay mặt nhìn thẳng ra cổng, do nhiều chúng dân vô ý đi ngang mà không thèm xá chào Bà, Bà về ngự đồng cho lệnh quay tượng nhìn vào trong, từ đó mà tượng Bà mới quay lưng về phía cổng như ngày nay.

    Người miền Nam ai cũng biết Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung vô cùng linh thiêng, thường cứu người bệnh khổ, ban bố tài lộc. Ngày nay Vía Bà chính là ngày lành năm xưa mà Châu Thị Tế làm lễ tạ Bà.

    Vào ngày này người ta cho chín cô gái rước kiệu từ nơi bà ngự trên núi Sam về tới Miếu, thỉnh bài vị của Thoại Ngọc Hầu cùng phu nhân về bên Bà, các nghệ sĩ dâng tuồng cải lương hát bội, dân chúng các nơi đổ về cúng Bà.

    Lucifer

    Tamlinh.org

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chăm Lo Cho Người Lao Động Tại Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam
  • Sớm Xây Dựng Hồ Sơ Đề Nghị Unesco Công Nhận “lễ Hội Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam” Là Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Của Nhân Loại
  • Bát Nháo Ở Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam (An Giang)
  • Những Lưu Ý Cần Nằm Lòng Khi Hành Hương Chùa Bà Chúa Xứ Dịp Rằm Tháng Giêng
  • Miếu Bà Chúa Xứ Núi Xam
  • Truyền Thuyết Về Miếu Bà Chúa Xứ

    --- Bài mới hơn ---

  • Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam,mieu Ba Chua Xu Nui Sam
  • Đồng Tháp: Chuyển Vụ Tu Bổ Miếu Thờ Bà Chúa Xứ Gò Tháp Sang Cqđt
  • Dấu Xưa Đồng Tháp Mười: Bà Chúa Xứ Gò Tháp Và Đìa Phật
  • Sai Phạm Tại Công Trình Miếu Thờ Bà Chúa Xứ: Khởi Tố Một Phó Trưởng Phòng
  • Châu Đốc Tăng Cường Phòng, Chống Dịch Corona Và Mở Cửa Đón Khách Du Lịch Bình Thường
  • Truyền thuyết về Miếu Bà Chúa Xứ

    Nhắc đến Châu Đốc hay Núi Sam thì người ta lại nhớ ngay đến Miếu Bà Chúa Xứ. Từ lâu, nơi đây đã trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của các đoàn hành hương và du khách gần xa, đặc biệt là với dân miền Tây. Với niềm tin vào sự linh thiêng, ứng nghiệm, “cầu được ước thấy”.

    Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng vào năm 1820, với kiến trúc kiểu chữ “quốc” – hình dáng tựa đóa hoa sen nở. Mái miếu tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang rẽ sóng. Các hoa văn ở cổ lầu chánh điện mang đậm tính nghệ thuật. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ dang tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi lộng lẫy. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chánh điện gần như được giữ nguyên như cũ. Bên trong thờ tượng Bà Chúa được tạc bằng đá xanh. Miếu thuộc địa phận xã Vĩnh Tế, Châu Đốc, An Giang.

    Về nguồn gốc tượng Bà Chúa Xứ có nhiều truyền thuyết khác nhau. Một trong số những truyền thuyết đó kể lại rằng, trước đây tượng Bà Chúa Xứ chỉ là một hòn đá ở trên lưng núi Sam. Minh chứng cho điều này là bệ đá Bà ngồi vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

    Bệ đá có chiều ngang khoảng 1,60m, dài khoảng 0,3m, chính giữa có lỗ vuông cạnh 0,34m, loại đá trầm tích thạch màu xanh đen, hạt nhuyễn, không tìm thấy ở địa phương. Theo nghiên cứu khảo cổ của người Pháp cho rằng tượng Bà Chúa Xứ là một loại tượng thần Vishnu, được tạc từ cuối thế kỷ thứ VI, mang văn hóa Óc Eo. Còn theo nhà khảo cổ học Sơn Nam: “Tượng Bà Chúa Xứ là một pho tượng Phật cổ của người Khơ Me xưa đã bỏ lại khi di chuyển. Đặc biệt đây là một pho tượng Phật có giới tính Nam. Và người Việt đã đem tượng Phật về điểm tô thêm nước sơn thành tượng Bà Chúa Xứ.”

    Dân gian kể lại, khi xưa lúc xây dựng miếu thờ Bà Chúa Xứ ở chân núi, để thỉnh bà xuống núi, chín thanh niên lực lưỡng dùng kiệu nghênh tiếp tượng bà nhưng bức tượng vẫn không hề lay chuyển. Lúc ấy bà đã hiển linh và báo mộng là cần chín người trinh nữ khiêng xuống. Quả nhiên, sau khi chín người trinh nữ lên khiêng đã dễ dàng nâng được tượng bà xuống núi.

    Năm 1820 – 1825, quân Xiêm sang xâm lược nước ta. Khi lên gặp tượng Bà, quân Xiêm khiêng tượng Bà xuống núi. Giữa chừng, tượng Bà bỗng nặng trĩu khiến chúng không thể khiêng nổi nữa và ngã lăn ra. Từ đó quân Xiêm kính sợ, không dám sách nhiễu dân làng ở vùng đó nữa. Dân làng cũng từ đấy tôn kính gọi Bà là Bà Chúa Xứ.

    Không phải ngẫu nhiên mà miếu Bà Chúa Xứ mỗi năm thu hút hơn 3 triệu Phật tử từ các nơi đổ về hành hương, cúng bái cầu bình an, may mắn, tài lộc. Có du khách kể lại rằng, khi làm ăn họ không gặp vận, gặp thời. Người đó cúng bái khắp nơi, sau này nghe lời đồn, ông đã cất công từ Đà Nẵng bay vào Nam và viếng Miếu Bà Chúa Xứ. Và từ đó thời vận ông kéo về không thể hơn được. Từ đó hàng năm, ông đều vào Nam trả lễ Miếu Bà Chúa Xứ.

    Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam” hàng năm sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27/4 Âm lịch. Hàng vạn người từ khắp mọi nơi đổ về dự lễ và tham gia các trò vui như: hát bội, múa võ, ca nhạc ngũ âm, múa lân, đánh cờ… Các nghi lễ chính trong lễ hội bao gồm:

    – Lễ “Tắm Bà” (tương tự như lễ mộc dục ở miền Bắc): Được cử hành vào lúc 0 giờ ngày 24/4 Âm lịch.

    – Lễ Thỉnh sắc: cử hành vào khoảng 16h chiều ngày 25.

    – Lễ Túc yết: được tổ chức lúc 0 giờ đêm 25 rạng 26-04 âm lịch, gồm có hai phần: nghi thức cúng tế và phần xây chầu.

    – Lễ Chánh tế: được tổ chức vào tờ mờ sáng ngày 27, gần giống như nghi thức cúng Túc yết.

    – Lễ Hồi sắc: cử hành vào khoảng 15h ngày 27-04, đoàn hành lễ sẽ rước bài vị Thoại Ngọc Hầu và nhị vị phu nhân từ miếu trở về Sơn Lăng. Kết thúc lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam .

    --- Bài cũ hơn ---

  • 2 Di Sản Trên Đường Đệ Trình Unesco Ghi Danh (Kỳ 1): Độc Đáo Lễ Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Đề Cử Top 10 Điểm Đến Hấp Dẫn An Giang (P7) Miếu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp, Huyện Tịnh Biên
  • “cầu Được Ước Thấy” Ở Miếu Bà Chúa Xứ Bàu Mướp An Giang
  • Những Điều Cần Biết Về Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang ⋆ Innotour.vn
  • Bảng Giá Thuê Xe 4 Chỗ 7 Chỗ 16
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100