Độc Đáo Lễ Cúng Cầu Mưa

--- Bài mới hơn ---

  • Sĩ Tử Cầu Thi Cử Đỗ Đạt Nên Cầu Ở Đâu Mới Đúng?
  • Mẹo Phong Thuỷ “Cực Hay” Giúp Bán Nhà Đất Vừa Nhanh Vừa Được Giá
  • Cách Đặt Ông Cóc Ở Bàn Thờ Thần Tài
  • Cách Đặt Thiềm Thừ Trên Bàn Thờ Thần Tài Sao Cho Đúng Cách
  • Cách Bỏ Bàn Thờ Thần Tài – Không Thờ Thần Tài Nữa Thì Làm Gì?
  • Lễ cúng cầu mưa được người Jrai tổ chức để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng no ấm. Lễ thường được tổ chức vào mùa khô (tháng 4 Dương lịch), ở những vùng thường xảy ra hạn hán. Đây là một trong những nghi lễ thuộc tín ngưỡng dân gian, phản ánh nguyện vọng của một bộ phận dân cư nông nghiệp.

    Thầy cúng thực hiện các nghi lễ

    Rất đông người dân đã tham gia lễ

    Tháng 6-2015, Lễ cúng cầu mưa của ở huyện Phú Thiện đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ phục dựng được tổ chức tại nhà thầy cúng Ksor Lol (làng Plei Rbai B, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Thầy cúng cùng phụ tá chuẩn bị đầy đủ lễ vật rồi tiến hành cúng cầu trời đem mưa đến.

    Chuẩn bị các ché rượu

    Làm lễ xong, thầy cúng Ksor Lol đổ nước vào các bình ché rượu, chuẩn bị cho hàng trăm thanh niên trai tráng trong làng uống. Các thanh niên trong làng Plei Rbai B đi chân trần thay nhau uống 130 chum rượu cần. Người Jrai tin rằng, những lời khấn cầu mưa chỉ thực sự linh nghiệm khi đó là ý nguyện chung của tất cả thành viên trong cộng đồng.

    Chí Dũng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Mát Nhà Đầu Xuân Của Đồng Bào Tày Chiêm Hóa
  • Phong Tục Cúng Mát Nhà Của Đồng Bào Dao
  • Ý Nghĩa Cầu Siêu Trong Phật Giáo
  • Giáo Hội Phật Giáo Lên Tiếng Về Việc Cúng Dường, Cầu An Qua Ví Điện Tử
  • Bài Văn Khấn Và Cách Sắm Lễ Cầu Duyên Trước Bàn Thờ Mẫu
  • Về Đắk Lắk Xem Thầy Cúng Cầu Mưa

    --- Bài mới hơn ---

  • Lễ Cúng Cầu Mưa, Nét Văn Hóa Độc Đáo Của Người Jrai Ở Gia Lai
  • Phú Thiện: Sẵn Sàng Đón Khách Tham Quan Lễ Cúng Cầu Mưa
  • Những Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Để Cả Năm May Mắn
  • Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Để Phát Tài, Phát Lộc Cả Năm
  • Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Mùng 3 Tết Canh Tý Đầy Đủ Nhất
  • Theo già làng Aehle (Buôn Ayun xã Ea Kuêh, huyện Cư Mgar), lễ cúng cầu mưa bắt đầu bằng việc đồng bào dựng cây nêu và một chòi Pưk trên rẫy. Lễ vật cúng là một con gà trống trắng, một chén rượu cần. Khi âm thanh của dàn chiêng nổi lên, thầy cúng khấn cầu yang trời, đất, thần mưa đổ nước xuống để người dân có nước trồng tỉa, lúa trổ nhiều bông, chắc hạt, mùa màng bội thu…

    Trong lúc thầy đang cúng thì có thêm người vẩy nước. Cùng với đó là hai người đàn ông mỗi người cầm hai cây đi vòng tròn để chọc lỗ xuống đất, bốn người nữ đi sau cầm ống chứa lúa giống để tỉa lúa xuống những lỗ này. Sau đó mọi người cùng nhau quầy quần uống rượu cần, thưởng thức lễ vật.

    Lễ cầu no đủ của đồng bào dân tộc Ê đê với mong muốn thần linh ban cho nhiều lúa, cuộc sống no đủ. Để chuẩn bị cho buổi lễ, người ta dựng chòi nhỏ tượng trưng, trong chòi có hai tượng thần làm bằng gỗ. Nóc nhà sàn cắm bốn con cá lóc vào bốn góc. Lúc này, cầu thang sẽ bị dựng ngược nhằm không cho thần ác đi lên, phía dưới là thần ác bằng gỗ bị buộc vào một chân lều, trên đầu bị chém một nhát dao (vì thần ác làm cho lúa lép nên người dân tức giận). Phía ngoài chòi, người ta để năm loại bẫy khác nhau, mỗi loại hai chiếc. Khi làm lễ, thầy cúng đi ba vòng quanh chòi, vừa đi vừa khấn trời đất cho lúa chắc hạt… Kết thúc lễ cúng mọi người sẽ cùng uống rượu cần.

    Riêng đối với Lễ kết nghĩa anh em là một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Ê đê, thể hiện tinh thần đoàn kết trong cuộc sống, sinh hoạt giữa các cộng đồng dân tộc. Lễ vật dâng thần linh là một con gà trống đỏ, ba chén rượu cần, thầy cúng đứng quay mặt về hướng đông. Sau đó thầy cúng mời người kết nghĩa uống rượu và dàn chiêng được tấu lên. Khi các nghi thức cúng kết thúc, dân làng uống rượu cần, múa hát giao lưu…

    Ngày mai (12-3), tại Khu du lịch Kô Tam (TP Buôn Ma Thuột) sẽ tiếp tục phục dựng Lễ bắt máng nước của dân tộc Xê Đăng; Lễ mừng lúa mới của dân tộc K’ho; Lễ cưới xin của dân tộc M’Nông; Lễ cúng nhà rông mới của người Ba Na (tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn). Ngoài ra, tại Hồ Lắk (huyện Lắk) còn diễn ra lễ hội đua voi và thuyền độc mộc vào lúc 8 giờ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt, Đếm Tiền Mỏi Tay Trong Ngày 24/12/2020
  • Top 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt, Đếm Tiền Mỏi Tay Trong Ngày 26/8/2020
  • Top 4 Con Giáp Tài Vận Khởi Sắc, Mua May Bán Đắt Trong Ngày 6/9/2020
  • Tử Vi Hàng Ngày 6/10: Top 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt
  • Tử Vi Hàng Ngày 25/9/2020: Top 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt
  • Xem Lễ Cúng Cầu Mưa Ở Làng Vua Lửa

    --- Bài mới hơn ---

  • Thời Gian Và Nghi Thức Lễ Cúng Cô Hồn Như Thế Nào Chính Xác Nhất?
  • Bài Văn Khấn Mùng 1 Tết, Văn Khấn Ông Bà Tổ Tiên Năm Mới 2022
  • Thủ Tục Chuyển Bàn Thờ Thần Tài, Ông Địa Về Nhà Mới
  • Cúng Sửa Nhà Như Thế Nào ✅ Đơn Giản ✅ Chi Tiết
  • Cúng Cô Hồn Tháng 7
  • (GLO)- “… Ơi Yàng… hỡi các thần linh… Mẹ ở thượng nguồn sông Ba, cha ở hạ nguồn biển cả… Cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu”. Lời khấn của phụ tá Vua Lửa Rơ Lan Hieo cứ vang vọng vào cõi u linh như ru hồn du khách về miền cổ tích. Bài khấn và tiếng chiêng cồng giữa cái nắng khô khốc Tây Nguyên mùa đại hạn vang vọng suốt gần ngàn năm qua, để đến bây giờ trở thành Di sản phi vật thể cấp quốc gia.

    Tháng 4, Tây Nguyên nắng chan hòa như bao đời vẫn thế, trời vẫn xanh như từ thuở hồng hoang và mây trắng vẫn bay như ngàn năm cổ tích. Chúng tôi về Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai) để được đắm mình trong lễ cúng cầu mưa…

    Trên đám đất rộng đã được quét dọn sạch sẽ, những lão làng Jrai trong trang phục nghi lễ truyền thống trải chiếu lên vạt cỏ để thế thân Vua Lửa-ông Rơ Lan Hieo ngồi làm chủ tế, cúng cầu mưa giải cơn khô hạn giúp dân làng. Phía sau lưng ông, 7 lão làng Jrai ăn mặc chỉnh tề ngồi thành hình bán nguyệt để làm phụ lễ. Ông Rơ Lan Hieo gỡ nút dây buộc mảnh chiếu cũ đang cuốn lại phía trước mặt, cẩn thận lần giở cuộn vải đỏ đã xỉn màu phía trong bọc thanh gươm thần do các đời Vua Lửa truyền lại. Ông rót rượu tưới rửa thanh gươm và chén, bát, bình ly đồ tế. Những người Jrai xung quanh đều ngoảnh mặt đi nơi khác do sợ… gươm thần.

    Chúng tôi tò mò quan sát thanh gươm thần tương truyền có quyền năng hô mưa gọi gió. Gươm đã hoen rỉ, chỉ có chuôi gươm làm bằng sắt là chắc chắn và còn in rõ họa tiết chạm trổ sắc nét. Các lão làng cùng đám thanh niên thay nhau gióng lên hồi chiêng trống âm vang. Những người khác đập một con heo đen đã cột sẵn rồi nhóm bếp.

    Ông Rơ Lan Hieo-thế thân của Vua Lửa-thực hiện nghi lễ cúng cầu mưa. Ảnh: Đ.P

    Theo truyền thống, lễ cầu mưa phải có đủ các đồ tế như: 1 ghè rượu, sáp ong se thành cây nến, 1 tô gạo, 1 đĩa thịt… Sau hồi khấn vái cùng nghi thức rảy nước và xoa nước vào bụng các già làng để cầu chúc sức khỏe, ông Rơ Lan Hieo hướng đến bàn đặt lễ vật, lạy 3 lạy chào thần linh rồi tay phải cầm chén đồng rót nước vào ché rượu, ngón cái tay trái bấm đầu ngón tay, miệng lầm rầm khấn vái.

    Thế thân Vua Lửa Rơ Lan Hieo ngoài 60 tuổi, trông nhỏ người, da ngăm đen, tóc muối tiêu, dáng hơi gầy nhưng có giọng tế rất âm vang, ấn tượng. Ông Võ Thanh Lâm-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Thiện-cho hay: “Ngày xưa làng nào làm lễ cầu mưa cũng phải cố tìm được một bành voi đến rước Vua Lửa. Nay mình phải kiếm chiếc ô tô đến Plei Ơi chở “phụ tá Vua” với mấy già làng đến đây từ sáng sớm đó…” .

    Tiếng chiêng trống, lời văn tế ngân nga, vẻ trang nghiêm, trịnh trọng của vị thế thân Vua Lửa, ngọn lửa phần phật giữa cánh đồng như thông dẫn với quyền lực siêu nhiên, huyền bí… càng làm sâu nặng thêm niềm tin của những con người nơi cao nguyên đại ngàn về những gì đã được trao truyền. Vừa khấn, ông Rơ Lan Hieo vừa lấy gạo trong tô vãi ra chiếu cúng để mời thần Núi, thần Sông, thần Gỗ, thần Đá… cùng về dự lễ. Rồi ông lấy thịt ném 3 lần ra phía trước, mỗi lần ném ông lại cầm gươm thần chỉ hướng từ Đông sang Tây, 2 tay dang rộng, xoay người nhảy lò cò múa điệu chim đại bàng sải cánh, trong khi đó miệng vẫn không ngừng cầu khấn.

    “Kỳ diệu thay, vừa dứt bài cúng thì mây đen từ đâu ùn ùn kéo đến, sấm chớp rền vang rồi trời đổ mưa như trút nước. Cũng có năm phải mấy ngày sau trời mới đổ mưa. Nhưng kỳ thực, tôi theo dõi mấy năm nay rồi, gần như không có năm nào cúng xong mà trời không mưa. Đang khô khốc giữa mùa đại hạn thế mà trời đổ mưa mới tài”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Thiện không giấu vẻ kinh ngạc trầm trồ.

    Những người già kể rằng khi trời mưa, cư dân khắp vùng chỉ biết hướng về Plei Ơi mà vái lạy. Tiếng tăm Vua Lửa bay xa, người ở khắp mạn Mang Yang, Krông Pa (tỉnh Gia Lai), Buôn Hồ (tỉnh Đak Lak) hay tận Campuchia, Lào cũng tìm đến mời Vua Lửa về cúng cầu mưa cứu giúp dân làng. Những làng ở xa không rước được Vua thì gồng gánh heo, ghè, lễ vật về Plei Ơi để nhờ Vua Lửa cúng giúp. Cúng xong, Vua Lửa chia cho họ một ít gạo cúng để mang về ném ra 4 góc làng, cầu trời đổ mưa. Thời kỳ đó, mỗi khi đi đâu, Vua Lửa thường cưỡi voi, xung quanh có hàng tá người hầu cận bê tráp… Vua Lửa được các “thần dân” của mình làm cho một căn nhà bằng gỗ tốt, dài 30 m, rộng cả chục mét.

    Ông Nguyễn Ngọc Ngô-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Thiện: “Cùng với Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (đã được quy hoạch chi tiết xây dựng 33 căn nhà sàn truyền thống), núi Chư Tao Yang, ao Ơi Y, khu nhà mồ, nhà trưng bày, nhà Pơtao Apuih đời thứ 14 Siu Luynh, bến sông và các điểm đến khác là chùa Quang Sơn, hồ Ayun Hạ, hồ Sen (xã Ia Yeng)…, chúng tôi đang tiếp tục đầu tư và kêu gọi các tổ chức, cá nhân khác đầu tư xây dựng Phú Thiện trở thành điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới…”.

    Hàng năm, vào dịp 30-4 và 1-5, đồng bào Jrai ở Plei Ơi (xã Ayun Hạ) và Plei Rbai (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện) đều tổ chức lễ cúng cầu mưa để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cây cối xanh tươi, thóc lúa đầy bồ, con người được khỏe mạnh. Theo nhiều người già, lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apuih ở Plei Ơi-làng của Vua Lửa-mới là lễ chính, là gốc rễ; còn lễ cúng cầu mưa (Yang Ơi Đai) ở Plei Rbai là lễ phụ. “Chính vì thế mà chỉ có các đời Vua Lửa mới đi cúng cho làng khác được, còn các thầy cúng ở các làng khác thì không được phép về cúng ở Plei Ơi”-thầy cúng, nghệ nhân Ksor Lol (làng Rbai B, xã Ia Piar) cho biết.

    Tháng 6-2015, “Lễ cúng cầu mưa” của Yang Pơtao Apuih (Vua Lửa) đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là hoạt động tín ngưỡng có ý nghĩa hướng thiện, mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo và có tính cộng đồng rộng rãi của người Jrai bản địa ở Phú Thiện. Vài năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện và hỗ trợ để người dân tổ chức lễ hội cầu mưa đặc sắc này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Khấn Linh Sơn Thánh Mẫu
  • Văn Khấn Thần Linh Khi Nhập Trạch Về Nhà Mới Chuẩn Theo Lễ Tục Việt Nam
  • Khoa Cúng Gia Tiên (Hoặc Xám Tạ Từ Đường)
  • Cúng Cô Hồn Là Gì Và Cách Cúng Cô Hồn Rằm Tháng 7?
  • Hướng Dẫn Cách Lạy Trong Thờ Cúng Để Không Phạm Bất Kính
  • Người Jrai Làm Lễ Cầu Mưa Giữa Mùa Nắng Nóng

    --- Bài mới hơn ---

  • 4+ Cách Cầu Trúng Số Độc Đắc Linh Nghiệm Ít Ai Biết
  • Tổng Hợp Những Bài Văn Khấn Và Sắm Lễ Cầu Thi Cử Đỗ Đạt Cho Học Sinh Sinh Viên
  • Văn Khấn Đức Ông Ở Chùa Và Cách Sắm Lễ Đầy Đủ Nhất
  • Cách Bốc Bát Hương Và Thủ Tục Chuyển Bàn Thờ Về Nhà Mới
  • Văn Khấn Chúng Sinh (Cúng Cô Hồn) Nơi Đền Phủ
  • (CAO) Người dân vùng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, Gia Lai) đã tổ chức “Lễ cúng cầu mưa”, để cầu trời ban cho mưa gió thuận hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống đồng bào no đủ, mọi người được bình an, khỏe mạnh.

    Ngày 30-4, UBND huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã phục dựng “Lễ cúng cầu mưa”của Yang Pơtao Apui (vua lửa).

    Phục dựng “Lễ cúng cầu mưa” tại huyện Phú Thiện

    Vào khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 dương lịch, thời điểm vùng Ayun Hạ thường xảy ra hạn hán. Chính vì vậy, người đồng bào Jrai ở đây lại thực hiện nghi lễ cầu mưa nhằm để thần linh ban mưa xuống, ngoài ra cũng cầu một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi và sức khỏe cho cả làng.

    Ông Rơ Lan Hieo phụ tá vua lửa thứ 14 đang thực hiện nghi lễ cúng cầu mưa

    Năm nay, huyện Phú Thiện chọn di tích Plei Ơi – một điểm đến, 3 di sản văn hóa để phục dựng lại nghi lễ. Địa danh Plei Ơi có 14 đời Pơ Tao Pui (vua lửa) đã tồn tại suốt 5 thế kỉ qua.

    Cây nêu là vật kết nối con người và các thần linh

    Để chuẩn bị làm lễ, phụ tá quan trọng nhất của thầy cúng phải chuẩn bị các lễ vật gồm: 1 ghè rượu, sáp ong se thành cây nến, 1 tô gạo, thịt được cắt ra từng miếng bày sẵn.

    Sau khi chuẩn bị lễ xong, phụ tá và thầy cúng sẽ thực hiện các nghi lễ. Trong đó có phần quan trọng là cầu xin các Ptao đã chết phù hộ cho những lời khấn cầu thành hiện thực, để trời đem mưa đến.

    Sau nghi lễ, những phụ nữ sẽ bước vào với điệu xoang nhịp nhàng cùng ché rượu cần sóng sánh

    Giọt nước trời ban sẽ giúp cuộc sống người dân được cải thiện, giảm nhiệt trong ngày nắng oi ả, làm cho hoa màu trên nương rẫy trở nên tươi tốt, để dân làng được no cái bụng.

    Chí Dũng

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Để Cầu Công Danh, Sự Nghiệp Ở Chùa Hương
  • Văn Khấn Cầu Tài, Cầu Lộc, Cầu Bình An Ở Ban Tam Bảo Chùa Hương
  • Cầu Cho Quốc Thái Dân An – Lòng Chúa Thương Xót
  • Kinh Cầu Quốc Thái Dân An
  • Những Bài Văn Khấn Cầu Bình An Tài Lộc Tại Các Chùa Lớn Việt Nam Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Văn Khấn Cầu Con, Văn Khấn Cầu Tự

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp 3+ Bài Văn Khấn Thờ Quan Thánh Đế Quân
  • Nghi Thức Cúng Lễ Và Bài Văn Khấn Ban Đức Ông
  • Ý Nghĩa Và Chi Tiết Của Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
  • Bài Văn Khấn Và Lễ Vật Cúng Khai Trương (Khai Trương Đầu Năm) Công Ty, Nhà Xưởng, Cửa Hàng…
  • Văn Khấn Dọn Dẹp Ban Thờ, Bao Sái Trước Tết Nguyên Đán
  • Bài cúng cầu tự linh nghiệm

    Bài văn khấn cầu tự là bài văn cúng dành cho các đôi vợ chồng hiếm muộn hoặc muốn sinh thêm con cái. 

    Bài văn khấn cầu tự

    Con lạy 9 phương trời, lạy 10 phương Phật, Chư Phật 10 phương.

    Con lạy Thiên Quan – Linh thần nơi bản địa ở khu vực này.

    Đệ tử con là sinh ngày………………………………………………………………………………………………………………

    Cùng chồng/vợ sinh ngày…………………………………………………………………………………………………………..

    Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………………………………………………

    Hôm nay nhân gày lành tháng tốt, khí tiết năm ……… bầu trời cao vút tỏa sáng phúc lành. Vợ chồng con thành tâm thiết lễ cùng đâng sớ trạng kính lạy Trung thiên mệnh chủ, Bắc cự tử vi, Ngọc đế Thiên quân bệ hạ, giáng trần soi xét cho hạnh phúc gia đình con được có con trai/con gái. Hạnh phúc xum vầy truyền vào hậu thế.

    Con lạy Nhật cung thái dương, Nguyệt cung thái âm – Đông phương thanh đế, Bắc phương hắc đế, Tây phương bạch đế kính cáo tôn thần, chư vị các thần linh giáng trần soi xét chữ cương thường đạo lý vợ chồng cho vợi chồng con được cửa rộng nhà cao tiền của dồi dào, có con trai/ con gái thông minh học hành chăn chắn một niềm kính thiện.

    Con lạy quan Nàm tào Bắc đẩu, Thái bạch Thái tuế, Văn xương, Văn khúc, Nhị thập bát tú ngũ hành tinh quân. Trước án liệt vị linh quân tôn thần Tản viên đại thánh, Trần triều Hưng đạo Quốc Tảng đại vương cùng Tiên Phật Thánh Thần Quân âm bồ tát chí đức tôn linh hiển thành thần thông tiết độ cho con được có con trai/con gái để trọn vẹn hiếu sinh hạnh phúc gia đình trong ấm ngoài êm để ông bà, chồng vợ chân tình thương yêu chăm sóc. Làm điều thiện được âm dương báo đáp, cây trái thêm hoa sinh sôi nảy nở. Trước án liệt vị các linh quân tôn thần xa thôi lại theo gần xin giải trừ vận hạn tiêu trừ yêu ma tai ách làm muộn đường con trai/con gái.

    Chúng con người trần nhục nhãn nan chi, việc trần thế chưa tường việc âm chưa tỏ. Thânh sinh nơi trần tục mệnh bởi cung trời cầu xin Thần Phật đức độ cao dầy, hạ trần giáng thế cho con điều thiện, cho con hạnh phúc có con trai/con gái có của, vượng đinh như vượng tài để trên gánh việc thánh dưới gánh việc trần, phúc địa đãi phúc nhân gia đình hai dòng họ vui chữ Nghi Gia truyền vào hậu thế.

    Gia đình chúng con bút son thêm số, sổ ngọc thêm năm vượng đinh vượng tài, thêm người thêm của. Hạnh phúc của gia đình dòng họ cùng cuộc đời chúng con lại như nước tràn đầy chảy đến. Một nhà vui vẻ, oanh yến đậm đà, đào hồng thắm biếc. Vậy xin yết cáo tôn thần cùng dân sớ trạng CẦU TỰ xin tỏ tấc thành giáng ban trăm phúc.

    Trăm lạy các tôn linh. Cúi nhờ ơn đức.

    Sở nguyên thành tâm. Con xin cảm tạ.

    Vạn vọng bách bái Thần Phật mười phương. Ban ơn phúc dầy cho chúng con được toại nguyên đường con cái.

    Tạ lễ 3 lễ – 5 lạy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Khai Trương Buôn Bán Đúng Chuẩn, Đầy Đủ Chi Tiết
  • Văn Khấn Tạ Mộ Mới Xây
  • Bài Khấn Cúng Tất Niên Ngày 30 Tết Cuối Năm
  • Bài Cúng Xe Ô Tô Cuối Năm Chính Xác Nhất
  • Bài Cúng Lễ Tất Niên Cuối Năm
  • Lễ Cúng Cầu Mưa, Nét Văn Hóa Độc Đáo Của Người Jrai Ở Gia Lai

    --- Bài mới hơn ---

  • Phú Thiện: Sẵn Sàng Đón Khách Tham Quan Lễ Cúng Cầu Mưa
  • Những Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Để Cả Năm May Mắn
  • Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Để Phát Tài, Phát Lộc Cả Năm
  • Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Mùng 3 Tết Canh Tý Đầy Đủ Nhất
  • Mâm Lễ Cúng Mùng 2 Tết Canh Tý Gồm Những Gì?
  • Không được thiên nhiên ưu ái như những vùng khác của Tây Nguyên, nhưng Gia Lai lại sở hữu một kho tàng văn hóa độc đáo mà có lẽ chẳng nơi nào có được, trong số đó phải kể đến lễ Yang Pơtao Apuih hay còn gọi là lễ cúng cầu mưa của người Jrai.

    Đã thành thông lệ, cứ vào dịp 30-4 và 1-5, đồng bào Jrai ở Plei Ơi và Plei Rbai của huyện Phú Thiện tỉnh Gia Lai lại tổ chức lễ cúng cầu mưa hay còn gọi là lễ Yang Pơtao Apuih.

    Vào dịp 30-4 hằng năm, người Jrai ở huyện Phú Thiện tỉnh Gia Lai lại tổ chức lễ cúng cầu mưa hay còn gọi là lễ Yang Pơtao Apuih.

    Tương truyền rằng, đây là nơi cư trú của những Pơ tao Apuih cuối cùng. Họ là những vị vua không ngai vàng nhưng lại có sức ảnh hưởng đến người dân, và còn là người duy nhất có trong tay chiếc gươm thần, có thể liên hệ được với thần linh để làm nhiệm vụ cao cả và vĩ đại nhất chính là cúng cầu mưa cho công đồng.

    Theo nhiều người già ở đây, lễ cúng cầu mưa ở Plei Ơi, làng của Vua Lửa mới là lễ chính, là gốc rễ; còn lễ cúng cầu mưa (Yang Ơi Đai) ở Plei Rbai chỉ là lễ phụ. Nhưng họ không nhớ lễ này có tự khi nào, chỉ biết rằng đây là sự tiếp nối của lễ cầu mưa Yang Pơtao Apuih ở làng Vua Lửa Plei Ơi. Mục đích của lễ cúng cầu mưa là mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa phục vụ sản xuất, mang lại cuộc sống ấm no, sức khỏe cho bà con dân làng.

    Plei Ơi được công nhận là di tích văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993 nhưng mãi đến tháng 6-2015, “Lễ cúng cầu mưa” của Yang Pơtao Apuih (Vua Lửa) đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

    Từ một nghi lễ mang tính truyền thống của cộng đồng, giờ đây lễ cúng cầu mưa của người Jrai ở xã Ia Piar đã phát triển thành một lễ hội thu hút đông đảo du khách.

    Đây cũng là dịp mọi người quây quần cùng nhau đốt lửa, giao lưu cồng chiêng và nhấp những ngụm rượu ghè thơm nồng. Trong số lễ vật cúng, ngoài ghè rượu chung của cả làng do chính tay thầy cúng Ksor Lơl ủ thì còn có sự góp mặt của 7 ghè rượu khác của 7 gia đình đầu tiên đến lập làng. Tất cả sẽ được xếp thành hàng dưới đất.

    Đây thực sự là nét đẹp tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo và có tính cộng đồng rộng rãi của người Jrai bản địa ở Phú Thiện mà chẳng nơi nào có được.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Về Đắk Lắk Xem Thầy Cúng Cầu Mưa
  • 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt, Đếm Tiền Mỏi Tay Trong Ngày 24/12/2020
  • Top 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt, Đếm Tiền Mỏi Tay Trong Ngày 26/8/2020
  • Top 4 Con Giáp Tài Vận Khởi Sắc, Mua May Bán Đắt Trong Ngày 6/9/2020
  • Tử Vi Hàng Ngày 6/10: Top 3 Con Giáp Mua May Bán Đắt
  • Tận Thấy Lễ Cúng Cầu Mưa Của Người Jrai Phú Thiện

    --- Bài mới hơn ---

  • Cầu Siêu Cho Thai Nhi Tại Nhà
  • Kinh Nghiệm Cầu Siêu Cho Vong Thai Nhi
  • Lễ Cầu Siêu Thai Nhi Tại Chùa Cần Chuẩn Bị Những Gì?
  • Bài Văn Cúng Thần Tài Cầu Lộc
  • Download Văn Cúng Cầu Tự Phiên Bản Doc
  • Vào một ngày nắng nóng nhất của mùa khô tháng tư hàng năm, người Jrai Phú Thiện thường tổ chức các lễ cúng cầu mưa rất trọng thể. ​

    Thường xuất phát ở các cộng đồng cư dân nông nghiệp sống ở vùng nắng nóng khô hạn, nghi lễ cúng cầu mưa là sự bày tỏ ước mong, khát vọng của cư dân vùng đất đấy, để có mưa, có nước làm nông nghiệp. ​Người Jrai ở thung lũng Phú Thiện và Ayun Pa, Krông Pa sống ở rốn hạn.

    Hàng ngàn đời, ở đây chỉ có 2 mùa hết sức khắc nghiệt là mùa khô và mùa mưa, trong đó mùa khô kéo dài đến bảy tám tháng trong một năm. Người dân ở đây có rất nhiều truyền thuyết về việc họ đi tìm nước. Có cả cái chết, có sự hy sinh tình yêu, hy sinh tính mạng… để cộng đồng có nước. ​Ở đây cũng từng là nơi xuất hiện vua lửa (Pơ tao Pui) để lại trong đời sống nhiều giai thoại và cả những câu chuyện thật về sự tồn tại và uy quyền của một ông vua không ngai, ông này có một chức năng lớn nhất, vĩ đại nhất là… cúng cầu mưa cho cộng đồng. ​

    Vua lửa cuối cùng là ông Siu Luynh, đã mất cách đây hơn chục năm, và đến giờ vẫn chưa có vị nào kế nghiệp. ​Làng (Pờ Lây) Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng vừa tổ chức lễ cúng cầu mưa vào ngày hôm nay, 30.4.2018, ngày đỉnh điểm của nắng và nóng. ​Tất nhiên bây giờ, khi ở ngay Phú Thiện đã có công trình thủy điện khổng lồ Ayun Hạ có thể tưới cho đến 13.500 héc ta ruộng của cả khu vực từng hết sức khô khát này, biến cả vùng chảo lửa này thành mênh mông ruộng lúa nước, cải thiện vùng sinh thái rộng lớn này thành một vùng mưa thuận gió hòa, thì cái việc cúng cầu mưa nó mang một ý nghĩa khác, ý nghĩa tâm linh, ý nghĩa gắn kết cộng đồng, ý nghĩa nhân văn trầm tích bản sắc từ thẳm sâu của hồn Jrai hiện ra ở nơi này. ​

    Và đúng thế, hầu như tất cả mọi con dân của làng (làng này được mệnh danh là làng hiếu học, số con cháu của làng giờ là trí thức, là cán bộ rất nhiều, nhiều nhất ở tất cả các làng Tây Nguyên của tỉnh Gia Lai, và hình như không chỉ tỉnh Gia Lai) đều tấp nập về làng, đều kính cẩn trước làng, góp tay góp mặt vào việc làng. ​Và huyện Phú Thiện, rất nhanh nhạy với thời cơ du lịch, đã chọn ngày này để giới thiệu và phát động các kế hoạch phát triển du lịch của huyện giai đoạn 2022 – 20120. Nghi lễ cúng cầu mưa đã được Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia theo quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 8//6/2015.

    Plei Ơi (Làng Ơi, cách làng Rbai không xa) nơi tồn tại huyền thoại Vua Lửa và có núi Chư Tao Yang, nơi đồn là có cái hang đang chứa gươm thần của Vua Lửa, cũng đã là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Tại lễ cúng hôm nay, dân làng đã thực hiện một nghi lễ hết sức trọng thể và thành kính khiến rất đông du khách “nín thở” theo dõi. Lâu lắm mọi người mới được chứng kiến một lễ cúng cầu mưa cụ thể và “bài bản” đến thế.

    Người ta đã chuẩn bị đến gần 200 ghè rượu, lần lượt tất cả đàn ông trong làng, sau khi thầy cúng đã cúng, xếp hàng vào uống từng ghè. Phụ nữ không được cầm cần mà uống rượu hút ra từ ghè. Dàn chiêng ngồi dưới gầm nhà sàn chứ không đi ngược chiều kim đồng hồ như các lễ cúng khác. Các lễ khác, cúng xong là mọi người được hòa vào cùng uống rượu, nhưng ở đây, chỉ người làng được uống, xong hết (mà rất lâu mới xong) thì mời đến lượt khách. Đấy là cách thành kinh với Yang và tấm lòng dân làng chứng tỏ với Yang, Yang của làng, chứ không phải kỳ thị khách, người Tây Nguyên rất hiếu khách. Nhưng trong trường hợp này, lệ là lệ, phong tục là phong tục.

    Đến một lúc nào đấy, có thể, lễ cúng cầu mưa nó không còn chỉ mang ý nghĩa cầu mưa, mà nó là sản phẩm văn hóa, và là nơi để du lịch khai thác… ​​​​

    Chùm ảnh lễ cúng cầu mưa của người Jrai Phú Thiện:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sếp Mua Trăm Đĩa Bánh Trôi Cúng Cầu May
  • Dang So Cau An Cung Sao Giai Han
  • Cúng Căn Cho Bé Trai Bé Gái 9 Tuổi Cần Chuẩn Bị Gồm Những Gì?
  • Lễ Cúng Căn Cho Bé 6 Tuổi Gồm Những Gì? Cho Chuẩn
  • Lễ Cúng Căn 12 Tuổi Cho Bé Trai, Bé Gái Gồm Những Gì?
  • Bài Văn Khấn Cầu Tự, Cầu An

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Bà Tổ Cô Trong Dòng Họ Đầy Đủ Nhất
  • Bật Mí Sự Thật Về Cách Thờ Cúng Bà Tổ Cô Chi Tiết Nhất
  • Bài Cúng Bà Cửu Thiên Huyền Nữ Và 1 Số Vị Thần Trong Văn Hóa Việt
  • Bài Văn Khấn Cúng Lễ Ban Tam Bảo
  • 14 Kiểu Bạn Nên Tránh Xa, Chơi Càng Thân Càng Hối Hận
  • Nam mô A Di Đà Phật !

    Chuẩn bị lễ vật:

    – 13 tờ tiền

    – 13 loại quả khác nhau

    – 13 đồ chơi trẻ con.

    Bài cúng:

    Nam mô A Di Đà Phật !

    Con lạy 9 phương trời, lạy 10 phương Phật, Chư Phật 10 phương.

    Con lạy Thiên Quan – Linh thần nơi bản địa ở khu vực này.

    Đệ tử con là chúng tôi ngày…………………………….

    Cùng chồng/vợ……………………………………….sinh ngày…………………………..

    Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………….

    Hôm nay nhân gày lành tháng tốt, khí tiết năm ………bầu trời cao vút tỏa sáng phúc lành. Vợ chồng con thành tâm thiết lễ cùng đâng sớ trạng kính lạy Trung thiên mệnh chủ, Bắc cự tử vi, Ngọc đế Thiên quân bệ hạ, giáng trần soi xét cho hạnh phúc gia đình con được có con trai/con gái. Hạnh phúc xum vầy truyền vào hậu thế.

    Con lạy Nhật cung thái dương, Nguyệt cung thái âm – Đông phương thanh đế, Bắc phương hắc đế, Tây phương bạch đế kính cáo tôn thần, chư vị các thần linh giáng trần soi xét chữ cương thường đạo lý vợ chồng cho vợi chồng con được cửa rộng nhà cao tiền của dồi dào, có con trai/ con gái thông minh học hành chăn chắn một niềm kính thiện.

    Con lạy quan Nàm tào Bắc đẩu, Thái bạch Thái tuế, Văn xương, Văn khúc, Nhị thập bát tú ngũ hành tinh quân. Trước án liệt vị linh quân tôn thần Tản viên đại thánh, Trần triều Hưng đạo Quốc Tảng đại vương cùng Tiên Phật Thánh Thần Quân âm bồ tát chí đức tôn linh hiển thành thần thông tiết độ cho con được có con trai/con gái để trọn vẹn hiếu sinh hạnh phúc gia đình trong ấm ngoài êm để Ông Bà, chồng vợ chân tình thương yêu chăm sóc. Làm điều thiện được âm dương báo đáp, cây trái thêm hoa sinh sôi nảy nở. Trước án liệt vị các linh quân tôn thần xa thôi lại theo gần xin giải trừ vận hạn tiêu trừ yêu ma tai ách làm muộn đường con trai/con gái.

    Chúng con người trần nhục nhãn nan chi, việc trần thế chưa tường việc âm chưa tỏ. Thânh sinh nơi trần tục mệnh bởi cung trời cầu xin Thần Phật đức độ cao dầy, hạ trần giáng thế cho con điều thiện, cho con hạnh phúc có con trai/con gái có của, vượng đinh như vượng tài để trên gánh việc thánh dưới gánh việc trần, phúc địa đãi phúc nhân gia đình hai dòng họ vui chữ Nghi Gia truyền vào hậu thế.

    Trăm lạy các tôn linh. Cúi nhờ ơn đức.

    Sở nguyên thành tâm. Con xin cảm tạ.

    Vạn vọng bách bái Thần Phật mười phương. Ban ơn phúc dầy cho chúng con được toại nguyên đường con cái.

    Tạ lễ 3 lễ – 5 lạy.

    Chú ý:

    Sau khi lễ mỗi lễ lấy về 1 thứ.

    Trên đường về nhà mua thêm 1 xuất đò (nếu đi đò), mua thêm 1 xuất ăn (nếu vào quán ăn)

    Cùng Danh Mục

    Liên Quan Khác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Đang Ốm Đau Thì Tụng Kinh Gì Cho Lợi Lạc?
  • Tìm Hiểu Ý Nghĩa Cầu An, Cầu Siêu
  • Có Nên Áp Dụng Công Nghệ Hiện Đại Trong Các Lễ Cúng Cầu An Cầu Siêu Không?
  • Niệm Phật, Tụng Kinh, Trì Chú, Cầu Nguyện Để Chữa Bệnh Là Hợp Với Khoa Học (Vi)
  • Văn Khấn Gia Tiên Ngày Mùng 1 Tết Kỷ Hợi Nhiều Nhà Hay Dùng
  • Bài Văn Khấn Cầu Tự (Văn Khấn Cầu Con Cái)

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cầu Tự Tại Chùa Hương Ý Nghĩa Và Linh Nghiệm Nhất
  • Văn Khấn Cầu Duyên Chùa Hà: Nên Hành Lễ Tránh Mùng 1, Ngày Rằm
  • Lên Chùa Hà Cầu Duyên: Khi Đi Lẻ Bóng Khi Về Có Đôi
  • Chùa Hà Nơi Linh Thiêng Cầu Duyên: Đi Thì Lẻ Bóng Về Thì Có Đôi
  • Văn Khấn Giải Hạn Sao Vân Hán
  • dichvudocung.com xin gửi đến các bạn văn khấn cầu tự (cầu con), đây là văn cúng dành cho những gia đình hiếm muộn hoặc muốn sinh thêm con cái, mời các bạn cùng tham khảo.

    Chuẩn bị lễ vật: Bài cúng cầu tự

    Con lạy 9 phương trời, lạy 10 phương Phật, Chư Phật 10 phương.

    Con lạy Thiên Quan – Linh thần nơi bản địa ở khu vực này.

    Đệ tử con là sinh ngày………………………………………………………………………………………………………………

    Cùng chồng/vợ sinh ngày…………………………………………………………………………………………………………..

    Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………………………………………………

    Hôm nay nhân gày lành tháng tốt, khí tiết năm ……… bầu trời cao vút tỏa sáng phúc lành. Vợ chồng con thành tâm thiết lễ cùng đâng sớ trạng kính lạy Trung thiên mệnh chủ, Bắc cự tử vi, Ngọc đế Thiên quân bệ hạ, giáng trần soi xét cho hạnh phúc gia đình con được có con trai/con gái. Hạnh phúc xum vầy truyền vào hậu thế.

    Con lạy Nhật cung thái dương, Nguyệt cung thái âm – Đông phương thanh đế, Bắc phương hắc đế, Tây phương bạch đế kính cáo tôn thần, chư vị các thần linh giáng trần soi xét chữ cương thường đạo lý vợ chồng cho vợi chồng con được cửa rộng nhà cao tiền của dồi dào, có con trai/ con gái thông minh học hành chăn chắn một niềm kính thiện.

    Con lạy quan Nàm tào Bắc đẩu, Thái bạch Thái tuế, Văn xương, Văn khúc, Nhị thập bát tú ngũ hành tinh quân. Trước án liệt vị linh quân tôn thần Tản viên đại thánh, Trần triều Hưng đạo Quốc Tảng đại vương cùng Tiên Phật Thánh Thần Quân âm bồ tát chí đức tôn linh hiển thành thần thông tiết độ cho con được có con trai/con gái để trọn vẹn hiếu sinh hạnh phúc gia đình trong ấm ngoài êm để ông bà, chồng vợ chân tình thương yêu chăm sóc. Làm điều thiện được âm dương báo đáp, cây trái thêm hoa sinh sôi nảy nở. Trước án liệt vị các linh quân tôn thần xa thôi lại theo gần xin giải trừ vận hạn tiêu trừ yêu ma tai ách làm muộn đường con trai/con gái.

    Chúng con người trần nhục nhãn nan chi, việc trần thế chưa tường việc âm chưa tỏ. Thânh sinh nơi trần tục mệnh bởi cung trời cầu xin Thần Phật đức độ cao dầy, hạ trần giáng thế cho con điều thiện, cho con hạnh phúc có con trai/con gái có của, vượng đinh như vượng tài để trên gánh việc thánh dưới gánh việc trần, phúc địa đãi phúc nhân gia đình hai dòng họ vui chữ Nghi Gia truyền vào hậu thế.

    Trăm lạy các tôn linh. Cúi nhờ ơn đức.

    Sở nguyên thành tâm. Con xin cảm tạ.

    Vạn vọng bách bái Thần Phật mười phương. Ban ơn phúc dầy cho chúng con được toại nguyên đường con cái.

    Tạ lễ 3 lễ – 5 lạy.

    Sau khi lễ, mỗi lễ lấy về 1 thứ.

    Trên đường về nhà mua thêm 1 xuất đò (nếu đi đò), mua thêm 1 xuất ăn (nếu vào quán ăn).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cầu Công Danh Khi Đi Chùa Chuẩn Tâm Linh
  • Cầu Cơ Và Những Đáng Sợ Về Cầu Cơ “lạnh Tóc Gáy”
  • Cách Cầu Cơ Thành Công 100%
  • Bài Văn Khấn Cầu Công Danh Ở Chùa Hương
  • Tìm Hiểu Bài Văn Khấn Cầu Duyên Bàn Thờ Thánh Mẫu
  • Văn Cúng Cầu Tự Bài Văn Khấn Cầu Tự (Văn Khấn Cầu Con Cái)

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Giải Hạn, Cách Cúng Sao Giải Hạn Cầu An Đầu Năm
  • Nghi Thức Làm Lễ Cầu An Đầu Năm 2022 Mọi Người Cần Biết
  • Sự Khác Biệt Giữa Cầu An Đầu Năm Và Cúng Sao Giải Hạn
  • Cách Cúng Rằm Tháng Giêng Cầu Bình An Cho Gia Đình
  • Cách Cúng Tết Đoan Ngọ: Lễ Vật, Văn Khấn, Thời Gian
  • Văn cúng cầu tự Bài văn khấn cầu tự (văn khấn cầu con cái)

    Bài cúng cầu tự linh nghiệm

    Cách chuẩn bị lễ vật cúng cầu tự

    Bài khấn cầu tự

    Con lạy 9 phương trời, lạy 10 phương Phật, Chư Phật 10 phương.

    Con lạy Thiên Quan – Linh thần nơi bản địa ở khu vực này.

    Đệ tử con là sinh ngày………………………………………………………………………………………………………………

    Cùng chồng/vợ sinh ngày…………………………………………………………………………………………………………..

    Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………………………………………………

    Hôm nay nhân gày lành tháng tốt, khí tiết năm ……… bầu trời cao vút tỏa sáng phúc lành. Vợ chồng con thành tâm thiết lễ cùng đâng sớ trạng kính lạy Trung thiên mệnh chủ, Bắc cự tử vi, Ngọc đế Thiên quân bệ hạ, giáng trần soi xét cho hạnh phúc gia đình con được có con trai/con gái. Hạnh phúc xum vầy truyền vào hậu thế.

    Con lạy Nhật cung thái dương, Nguyệt cung thái âm – Đông phương thanh đế, Bắc phương hắc đế, Tây phương bạch đế kính cáo tôn thần, chư vị các thần linh giáng trần soi xét chữ cương thường đạo lý vợ chồng cho vợi chồng con được cửa rộng nhà cao tiền của dồi dào, có con trai/ con gái thông minh học hành chăn chắn một niềm kính thiện.

    Con lạy quan Nàm tào Bắc đẩu, Thái bạch Thái tuế, Văn xương, Văn khúc, Nhị thập bát tú ngũ hành tinh quân. Trước án liệt vị linh quân tôn thần Tản viên đại thánh, Trần triều Hưng đạo Quốc Tảng đại vương cùng Tiên Phật Thánh Thần Quân âm bồ tát chí đức tôn linh hiển thành thần thông tiết độ cho con được có con trai/con gái để trọn vẹn hiếu sinh hạnh phúc gia đình trong ấm ngoài êm để ông bà, chồng vợ chân tình thương yêu chăm sóc. Làm điều thiện được âm dương báo đáp, cây trái thêm hoa sinh sôi nảy nở. Trước án liệt vị các linh quân tôn thần xa thôi lại theo gần xin giải trừ vận hạn tiêu trừ yêu ma tai ách làm muộn đường con trai/con gái.

    Chúng con người trần nhục nhãn nan chi, việc trần thế chưa tường việc âm chưa tỏ. Thânh sinh nơi trần tục mệnh bởi cung trời cầu xin Thần Phật đức độ cao dầy, hạ trần giáng thế cho con điều thiện, cho con hạnh phúc có con trai/con gái có của, vượng đinh như vượng tài để trên gánh việc thánh dưới gánh việc trần, phúc địa đãi phúc nhân gia đình hai dòng họ vui chữ Nghi Gia truyền vào hậu thế.

    Trăm lạy các tôn linh. Cúi nhờ ơn đức.

    Sở nguyên thành tâm. Con xin cảm tạ.

    Vạn vọng bách bái Thần Phật mười phương. Ban ơn phúc dầy cho chúng con được toại nguyên đường con cái.

    Tạ lễ 3 lễ – 5 lạy.

    Sau khi lễ, mỗi lễ lấy về 1 thứ.

    Trên đường về nhà mua thêm 1 xuất đò (nếu đi đò), mua thêm 1 xuất ăn (nếu vào quán ăn).

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Lễ Cầu Duyên Như Thế Nào
  • Những Ngôi Chùa Cầu Duyên Cực Kỳ Linh Nghiệm
  • Cách Hóa Giải Tình Duyên Lận Đận
  • Những Cách Cầu Tình Duyên Vô Cùng Hiệu Quả Phong Thủy
  • 9. Nghi Thức An Vị Phật
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100