Top 6 # Văn Khấn Cúng Tuần Cho Người Mới Mất Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 5/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Bài Cúng Tuần Đầu Cho Người Mới Mất

CHO NGƯỜI MỚI MẤT

Nơi thì cúng 7 ngày 1 lần cho đến ngày thứ 49

Nơi thì cúng tuần đầu vào ngày rằm, mùng 1

Vậy nhập môn tuỳ tục.

Bài cúng tuần 1 = 7 ngày 1 lần

Cầu Trời cầu Đất ban ân

Cầu Phật, Thánh, Thần của nước Nam ta

Cầu Thần đất ở tại gia

Cầu Thần Linh xứ nay là quê hương

Kính cầu độ vong trần dương

Được siêu được thoát đủ đường từ đây

Được siêu được thoát đủ đầy

Được tốt, được đẹp từ đây cho hồn

Cầu trên độ hộ trần dương

Độ hộ vong hồn trần mới mất xong

Trần gian đau xót trong lòng

Chỉ biết cầu kính Thiên Cung nhà Trời

Xin trên độ, hộ vong đời

An phần mộ được mát đời hồn vong

Kính xin đọc kinh cầu chung

Kinh cầu siêu thoát cho vong gia đình

Được tốt được đẹp được xinh

Được trọn vẹn tình hiếu nghĩa từ đây

Ơn Phật, Thánh, Thần nước nay

Ơn Gia tiên Tổ từ đây hộ trì

Được an không gặp sự chi

Được tốt được đẹp cho thì trần vong

Từ đây con cháu nhất lòng

Theo Đạo của Nước dắt cùng đường tu.

Lời Cha dạy:

Không tu đường đạo tù mù

Không vàng, không mã, không tu ngoại tà

Không tụng kinh sách la đà

Tụng kinh theo Đạo Nước, Cha dẫn đường

Nhà mình cũng được lo lường

Việc lớn mới phải nhờ nương thầy tài

Việc nhỏ tự lo không sai

Phật, Thánh, Thần chứng kinh bài trần tâu.

======================================

Tổ quy hay gia đình cầu tụng siêu thoát cho vong mỗi ngày 1 lần, hay 7 ngày 1 lần thì tùy. Nhớ rằng nếu cầu hàng ngày thì đọc bài này và đọc bài kinh cầu siêu nữa. Nếu đọc 7 ngày 1 lần thì đọc 7 lượt là bằng mỗi ngày đọc 1 lượt.

Kính cầu siêu thoát hồn âm.

Tự viết trình thay sớ hoặc đồng thiên có sớ chữ Thiên đạo mới, đồng mới được phép viết làm lễ, không ai được viết sớ chữ nho, chữ Quốc ngữ in sẵn để lễ trình Thiên, vì sớ đấy đã không có giá trị làm việc với Thiên. Trần cứ ghi chữ trần để trình lễ là được, theo sự hướng dẫn của bài lễ, rồi ghi tên tín chủ, ghi tên vong âm tạ thế và nơi an táng, ghi rõ địa chỉ của gia đình.

Những Nghi Lễ Cúng Tuần Cho Người Mới Mất

Nghi lễ cúng tuần là nghi lễ lâu đời được lưu truyền qua nhiều thế hệ, là một trong những nghi lễ quan trọng khi đưa tiễn người mới mất, giúp vong linh nhận thức được mình đã mất và nhanh chóng siêu thoát.

Tập tục nghi lễ cúng tuần cho người mới mất 

Cúng tuần hay còn gọi là cúng thất tuần, cúng 7 ngày là nghi lễ có nguồn gốc bắt nguồn từ Trung Quốc, du nhập vào Việt Nam sau đó được lưu truyền từ đời này qua đời khác bởi nhiều lớp thế hệ người Việt. Tương truyền rằng, bất cứ linh hồn nào sau khi mất cũng bị xét xử tội tại điện Diêm Vương, nếu không có tội sẽ được nhanh chóng đầu thai, còn nếu mắc tội nghiệp nặng nề khi còn sống phải ở lại dưới địa phủ chịu đoạ đày, hết nghiệp mới được siêu thoát.

Nghi lễ cúng tuần cho người mới mất giúp người thân của bạn bớt chịu thống khổ, thanh thản siêu thoát hơn. Trong lễ cúng tuần gia đình có thể đọc kinh cầu siêu cho người mất, đây vừa là cách giúp người mới mất tích thêm đức để nhanh chónh siêu thoát, vừa là cách để gia đình cầu phúc cho chính mình.

Nghi lễ cúng tuần phải làm đủ 7 ngày tượng trưng cho 7 phần công đức trong đó có 6 phần của người làm lễ và 1 phần cho người đã mất. Gia đình nếu làm lễ này nên mời thầy cúng, pháp sư, thầy chùa có đức hạnh hiểu biết nghi lễ làm giúp để cách thức tiến hành nghi lễ được chính xác hơn. Con cháu người thân của người mất cũng chú ý phải luôn hướng thiện, thành tâm làm việc lành để tích đức đặc biệt trong khoảng thời gian làm lễ này.

Người đã mất trong khoảng thời gian 49 ngày sẽ nằm trong giai đoạn đặc biệt chờ được tái sinh gọi là “thân trung ấm”, linh hồn vẫn quanh quẩn ở trong nhà, vẫn có thể hưởng được mùi thức ăn. Bởi vậy, khi cúng lễ cho người mới mất họ vẫn hưởng dụng được và có cảm giác ấm no đầy đủ. 

Nếu không làm lễ cúng này, linh hồn quay trở về phải chịu đói rét sinh ra sầu oán với người thân. Nghi lễ này cũng đồng thời là phút giây quây quần cuối cùng của tất cả mọi người trước khi tiễn người mất ra đi.

Nghi lễ cúng tuần cho người mới mất cần được tôn trọng, làm đúng và đầy đủ các bước, quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của người làm lễ. Chỉ có sự thành tâm thật sự mới có thể làm cảm động trời xanh, giúp người mất không còn phải chịu đau khổ đày ải nữa.

Nghi lễ cúng tuần cho người mới mất như thế nào?

Sau khi người mất, gia đình phải làm mâm lễ cúng trong suốt 7 ngày liên tiếp không đứt đoạn. Mâm cơm phải đầy đủ các món, nếu là món chay thì càng tốt, mời các thiền sư về đọc kinh gõ mõ. 

Trong suốt buổi lễ, con cháu sẽ ở cạnh để làm theo hướng dẫn của thầy pháp, chú ý nghiêm túc không cười cợt, không nói chuyện rì rầm to nhỏ hay đùa giỡn, thành tâm cầu phúc cho vong linh đã mất cũng là cách tạo phúc cho chính bản thân mình.

Trong lúc khấn, người nhà con cháu có thể khấn xin người đã khuất phù hộ cho những người ở lại được bình an, may mắn và nhiều thành công.

Theo quan niệm dân gian, vào lễ cúng tuần vong linh sẽ trở về nhà bởi vậy người nhà nên tưởng nhớ người mất, phải tránh cãi cọ để tránh người mất cảm thấy đau lòng nuối tiếc không muốn đi đầu thai.

Nghi lễ cúng tuần cho người mới mất nếu làm đúng cách sẽ mở đường giúp vong linh siêu thoát, giảm bớt tội lỗi mắc phải trong khi còn sống, bởi vậy cần được hết sức chú trọng. Nếu không thể mời thầy pháp về hãy xin thầy bài khấn để gia chủ tự làm lễ siêu thoát cho người mất. 

Lưu ý khi làm lễ cúng tuần cho vong linh

Nói về mâm cúng tâm linh, rất nhiều gia đình có thái độ chủ quan khi làm cơm cúng, điều này vô tình phạm tới người đã khuất, gây ra những hệ lụy không nhỏ ảnh hưởng trực tiếp đến vong linh, làm người đã khuất khó siêu thoát, gia đình người sống cũng trở nên lục đục, nảy sinh nhiều vấn đề, khó làm ăn, có người đau ốm triền miên.

Bởi vậy bạn nên chú trọng và hết sức lưu ý đến trình tự nghi lễ cúng tuần cho người mới mất. Một số những lưu ý quan trọng khi làm lễ bạn cần chú ý sau đây:

Không sử dụng thịt chó, mèo, bò khi làm mâm cơm cúng tuần, nên nhất là làm cơm cúng hoàn toàn bằng các món chay. Việc này giúp vong linh không phải chịu tội sát sanh khi xuống địa ngục, giúp người đã mất nhẹ nhàng siêu thoát hơn. Cũng không được dùng xôi gấc, xôi đỗ đen khi cúng tuần, mâm cơm cúng không cần quá cầu kỳ nhưng phải tươm tất đơn giản, gọn gàng, sạch sẽ không ôi thiu là được.

Mâm cơm cúng phải đặt dưới bàn thờ không đặt trực tiếp lên trên nhưng cũng không được đặt dưới đất, tốt nhất là dưới bàn thờ khoảng 50 phân. hãy lấy một chiếc bàn ra lau sạch bằng nước gừng để khô rồi đặt mâm cơm trên đó.

Người thân cũng phải mặc đồ chỉn chu, kín đáo, không mặc đồ nhiều màu sắc. Khi cúng hai tay chắp lại, đứng sau người làm lễ thành tâm cầu xin. Nếu làm lễ mà không có lòng thành thì cũng không có lợi ích gì cho người mất và người còn sống cả, có làm cũng như không.

Thức ăn sau khi nấu chín thì đặt lên mâm mang lên luôn, không bốc nhón thức ăn cúng, ngay cả việc nếm đồ ăn khi thêm gia vị cũng không được phép.

Lau dọn gọn gàng sạch sẽ đồ đạc căn phòng làm cơm cúng, không để đồ dơ dáy ở gần bởi điều này xúc phạm đến người đã khuất. Chú ý hướng đặt bàn thờ phải đúng phong thủy, mâm cỗ bài trí đúng hướng, kiểm tra vị trí của lư hương xem đã chính xác chưa, nếu gia chủ không biết điều này hãy hỏi thầy pháp làm chủ trì nghi lễ để biết chính xác.

Khi thực hiện các nghi lễ cúng tuần cho người mới mất hãy thành tâm, không cười đùa, nếu có một vị khách nào không biết ý thì hãy thẳng thắn mời họ đi nơi khác, tránh phạm phải những điều linh thiêng, tránh làm gián đoạn khi thầy pháp đang cử hành nghi lễ cúng kiếng.

Lúc đọc văn khấn, chú ý đọc vừa phải rõ ràng mạch lạc là được, không nên đọc quá to bởi như vậy làm các vong linh lang thang bên ngoài ghé vào tranh mâm cỗ với người đã mất.

Sau khi nhang cháy tàn rụi rồi gia chủ mới được mang mâm cơm cúng xuống và bắt đầu ăn. Tuyệt đối không được mang mâm xuống trước khi nhang chưa cháy xong, điều này là đại kỵ đối với người khuất mặt.

Cuối cùng hãy đốt tiền vàng mã, áo quan xe cộ cho người mất, chú ý đối từng ít một để tiền giấy được cháy hết, không để cháy nham nhở chọc lỗ chỗ. Bởi nếu như vậy, người mất rồi cũng sẽ chỉ nhận được phần tiền, áo quan đã cháy hết mà thôi.

Lưu ý phải luôn chú ý đốt nhang liên tục cho người mới mất, nếu không có thời gian đốt nhiều hãy sử dụng nhang vòng để thời gian cháy kéo dài hơn. Thường xuyên thay hoa cúng, không để hoa rủ hoặc héo điều này cũng không tốt cho người mới mất.

Cho Em Hỏi Về Cúng Sóc Vọng Và Cúng Tuần Cho Người Mới Mất

Theo kinh Phật, người làm cực ác khi chết sẽ bị đoạ vào địa ngục ngay tức khắc; người làm cực thiện khi chết được sanh vào cõi lành ngay lập tức; người có thiện có ác phải trải qua thân trung ấm từ 1 tuần cho đến 7 tuần. Thân trung ấm cứ 7 ngày là phải chết đi sống lại, người thân cúng thất để giúp thân trung ấm khi chết đi sẽ được sanh về cõi lành, không trở lại thân trung ấm nữa. Phật dạy người thân nên làm mọi công đức để hồi hướng cho người chết, giúp họ được sớm sanh về cõi lành. Công đức người thân làm được, người chết chỉ hưởng được có 1 phần, còn 6 phần kia thuộc về người tạo. Trong vòng 7 tuần này, ngoài 7 ngày cúng thất một lần, người thân hay phát nguyện ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, ấn tống kinh điển, phóng sanh, cúng dường Tam Bảo, làm việc phước thiện, bố thí người nghèo… Rất nhiều người nhân đây tỏ ngộ lý vô thường, rồi nhờ nghe quý Thầy Cô giảng dạy và từ đó tiến sâu vào Phật Đạo, đây cũng là trường hợp của DS. Phật dạy có bốn hạng người. Người thứ nhất khi thấy người chết là thức tĩnh, lo tu hành. Người thứ hai thấy bạn bè chết; người thứ ba thấy người trong gia đình chết; còn hạng người thứ tư là khi chính mình hấp hối trên gường bệnh mới hay vô thường. DS thuộc hạng thứ ba, chỉ đỡ hơn hạng thứ tư 1 chút thôi. Bởi vậy những ai phát tâm tu hành trước khi sự việc xảy ra, phải biết người đó có thiện căn rất sâu dày.

Nguồn http://amthucchay.blogspot.com/2010/04/cung-that.html” target=”_blank

Cúng cơm cho hương linh sau ngày chung thất? Hỏi: Mẹ tôi mất đã được 5 tuần, em tôi nói rằng sau 49 ngày (chung thất) sẽ không cúng cơm nữa. Vì theo kinh Địa Tạng, sau 7 tuần thì thần thức của hương linh sẽ theo nghiệp mà thọ sanh. Xin hỏi, vậy có nên cúng cơm nữa không? Mặt khác, em tôi có ý định tụng kinh Dược Sư để cầu an cho mẹ ở cõi âm, điều ấy có nên không? Vào khoảng tuần thứ 4 sau ngày mẹ mất, tôi mơ thấy mẹ đang lội qua một biển lớn. Giấc mộng ấy có ý nghĩa thế nào? (DIỆU THANH, DIỆU HẠNH, Quang Vinh, Biên Hòa, Đồng Nai)

Đáp: Theo tinh thần của kinh Địa Tạng và quan điểm Phật giáo Bắc truyền nói chung thì thần thức của một người sau khi chết hầu hết đều phải trải qua giai đoạn trung gian, thọ thân trung ấm tối đa là 49 ngày, sau đó sẽ thọ sanh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp lực mà họ đã gây tạo. Và không nhất thiết phải đợi đến ngày chung thất (49 ngày sau khi chết) thì hương linh mới tái sanh mà có thể ngay sau khi chết, hoặc trong tuần thất đầu tiên (7 ngày sau khi chết), hay trong tuần thất thứ hai (14 ngày sau khi chết) cho đến các tuần thất tiếp theo hương linh đều có thể tái sanh tùy nhân duyên, nghiệp lực của mỗi người.

Trong thời gian thọ thân trung ấm, hương linh vẫn thọ dụng được tất cả những vật phẩm mà thân nhân dâng cúng (thường là cơm, nước, hương, hoa) nhưng chỉ hưởng mùi vị của thức ăn mà thôi. Vì thế, thân trung ấm còn được gọi là hương ấm (thọ dụng mùi hương của thực phẩm). Cho nên trong vòng 49 ngày, thân nhân cần dâng cúng cơm nước hàng ngày cho người chết để họ được no đủ, đặc biệt vào những ngày tuần thất thường cúng kính trang trọng hơn (như đến chùa hoặc thỉnh chư Tăng về nhà làm lễ cầu siêu cho người quá vãng).

Sau 49 ngày, khi thần thức tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự thọ dụng của họ có khác biệt. Đơn cử như, nếu thần thức sanh vào cõi trời thì họ sẽ không ăn thực phẩm của cõi người vì thực phẩm ở cõi trời thượng vị hơn rất nhiều lần. Hoặc nếu họ đọa vào địa ngục thì cũng không thể thọ dụng được thực phẩm của loài người vì bị hành hạ, phải ăn hòn sắt nóng, uống nước đồng sôi, chịu nhiều đau khổ cùng cực v.v… Duy chỉ có các chúng sanh trong loài quỷ thần thì vẫn có thể “ăn” được những phẩm vật do thân nhân dâng cúng.

Mặt khác, đối với phong tục người Việt thì việc làm cỗ dâng cúng cha mẹ ông bà tổ tiên còn thể hiện tấm lòng thành của con cháu đối với người đã khuất. Do đó, để tưởng niệm người thân, vào các ngày giỗ hoặc lễ Tết thì mâm cơm cùng hoa trái để cúng kính ông bà và tổ tiên là điều không thể thiếu. Vì chúng ta là người trần mắt thịt nên không biết được thân nhân của mình sau khi chết tái sanh về đâu (chúng sanh trong loài quỷ thần vẫn hưởng được đồ cúng) và dâng cơm nước để thể hiện lòng thành, sự tri ân đối với người đã khuất là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc nên ta cần phải thực hành cúng kính. Nghĩa là, sau 49 ngày khi thần thức đã tái sanh thì chúng ta không cúng cơm nước hàng ngày như trước đây nhưng vào các ngày lễ tiếp theo như tiểu tường, đại tường hay ngày kỵ giỗ hàng năm thì thân nhân cần phải làm mâm cơm cúng giỗ. Có điều không nên quá câu nệ vào hình thức trong việc cúng kính mà luôn tâm niệm “lễ bạc nhưng lòng thành”, tưởng niệm về người đã khuất trong tinh thần tri ân và đền ân.

Vấn đề tụng kinh Dược Sư để “cầu an” cho mẹ ở cõi âm, theo chúng tôi thì nên chuyển thành để “cầu siêu” cho mẹ sẽ chính xác hơn. Vì các hương linh thọ sanh trong những cảnh giới khổ đau luôn mong mỏi người thân làm những điều phước thiện để hồi hướng cho họ, giúp họ nương nhờ phước báo ấy để mau được siêu sanh. Tụng kinh (không nhất thiết là kinh Dược Sư, Địa Tạng hay Di Đa…), lễ sám, làm phước như cúng dường, bố thí, phóng sanh rồi hồi hướng phước báo cho thân nhân là những việc cần làm. Nếu hương linh đã tái sanh vào những cảnh giới an lành thì việc hồi hướng phước đức cho họ càng làm cho phước báo của họ thêm tăng trưởng.

Thường thì sau khi người thân mất đi, thân nhân vì quá tiếc thương nên hay nhớ nghĩ về họ và thường mơ thấy người đã khuất. Hầu hết đó chỉ là những giấc mơ bình thường trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta chứ không phải là sự báo mộng của người chết hay khả năng “thấy” được cảnh giới của người chết. Do đó, không nên suy nghĩ nhiều hoặc tìm cách để giải mã những chuyện mộng mị mà tốt nhất là tập trung toàn bộ tâm lực để làm phước hồi hướng cho hương linh. Thiết nghĩ, đó là những việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất để cầu nguyện âm siêu dương thái.

Chúc các bạn tinh tấn!

Theo GiacNgoOnline

Được cảm ơn bởi: tuankietxm, thanhlata202

Văn Khấn Cúng Cơm Hàng Ngày Cho Người Mới Mất

Ý nghĩa lễ Chúc Thực cúng cơm người mất

Việc đọc văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một trong các thủ tục cúng cơm hay nghi lễ cúng tuần đầu cho người mới mất. Việc làm này nhằm bày tỏ tấm lòng thành kính, tưởng nhớ của con cháu đối với người đã khuất. Ngoài ra, còn nhằm mục đích bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, mong muốn người đã khuất phù hộ cho con cháu ở lại được may mắn, thành công.

Để dễ dàng tìm được căn nhà ưng ý, chuẩn phong thủy bạn chỉ cần chọn lọc ở mục trên chúng tôi Mọi thông tin bất động sản nóng hổi trong ngày đều được hệ thống website cập nhật nhanh nhất. Để tối ưu thời gian và công sức tìm kiếm bạn hãy thực hiện Đăng ký nhận tin ngay.

Nội dung bài văn khấn cúng cơm hàng ngày:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.

– Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………

Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

Trước linh vị của: Hiển… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

Họa mấy người sống tám, chín mươi,

Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

Song vận số biết làm sao tránh được

Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

Lại lo bề nghi thất, nghi gia

Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

May nối được gia đường cơ chỉ,

Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề

Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.

Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

Ai hay số mệnh!

Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

Cầu anh linh phù hộ cháu con.

Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!