Văn Khấn Mẫu Đông Cuông, Sắm Lễ Mẫu Đông Cuông

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Khai Trương Buôn Bán Đúng Chuẩn, Đầy Đủ & Chi Tiết
  • Văn Khấn Chuyển Về Nhà Mới
  • Ý Nghĩa Đặc Biệt Bài Khấn Phật Bản Mệnh Bạn Nên Biết * Hồn Đá Việt
  • Cách Bày Mâm Cúng Quan Thần Linh Đêm 30 Tết Uy Nghiêm, Thành Kính Đón Phước Lộc Vào Nhà Ngay Ngày Đầu Năm Mới
  • Cúng Động Thổ Khởi Công Làm Nhà: Cách Sắm Lễ Vật, Bài Cúng Chuẩn
  • Đồ thờ Sơn Đồng xin chia sẻ tới quý vị bài văn khấn Mẫu Đông Cuông chuẩn và cách sắm lễ cúng đền Mẫu Đông Cuông đầy đủ nhất.

    Theo truyền thì Mẫu Đông Cuông chính là Lê Mại Đại Vương Công Chúa, là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn.

    Đền Đông Cuông ở đâu?

    Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Lào Cai. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

    Theo các thần tích về Mẫu Thượng Ngàn thì Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ (Lạng Sơn) là công chúa Quế Hoa, ở Suối Mỡ (Bắc Giang) là Công Chúa La Bình thì ở Đông Cuông, Mẫu Thượng ngàn là Lâm Cung Thánh Mẫu.

    Căn cứ theo truyền thuyết thì Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù; Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết Mẫu tu tiên luyện đạo, còn Đền Đông Cuông (Yên Bái) là nơi Mẫu giáng sinh và ngự.

    Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu thì Đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng, là nơi ngự chính và nơi giáng sinh của Mẫu Thượng ngàn.

    Sắm lễ cúng mẫu Đông Cuông

    Theo phong tục từ xa xưa. Khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là phải có tâm. Lễ chay như hương, hoa quả, oản để đang hương cũng được, bạn cũng có thể mua tại nơi thờ Thánh Mẫu.

    – Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    – Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

    Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn – Đông Cuông

    Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là: …………………………… Ngụ tại: ………………………………………….. Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện. Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Giỗ Đầu, Giỗ Thứ 2 Tại Nhà
  • Văn Khấn Gia Tiên Ngày Mùng 1 Hàng Tháng Năm 2022
  • Cách Cúng Về Nhà Mới Như Thế Nào Mới Đúng?
  • Hướng Dẫn Các Nghi Thức Cúng Trong Đêm Giao Thừa
  • Nội Dung Bài Cúng Cô Hồn Chuẩn Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Văn Khấn Mẫu Đông Cuông

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Đất Đúng Chuẩn
  • Thủ Tục Lễ Cúng, Văn Khấn Chuyển Bàn Thờ Sang Vị Trí Khác Ra Sao?
  • Cách Cúng Xe Máy, Xe Ô Tô Mới Mua Về: Lễ Vật, Văn Khấn
  • Pháp Hồi Hướng Công Đức Viên Mãn
  • Văn Khấn Cúng Tổ Tiên Ngày Rằm Tháng 7
  • Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

    1. Vị trí Đền Mẫu Đông Cuông trong thờ Mẫu Thượng Ngàn

    Theo các thần tích về Mẫu Thượng Ngàn thì Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ (Lạng Sơn) là công chúa Quế Hoa, ở Suối Mỡ (Bắc Giang) là Công Chúa La Bình thì ở Đông Cuông, Mẫu Thượng ngàn là Lâm Cung Thánh Mẫu.

    Căn cứ theo truyền thuyết thì Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù; Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết Mẫu tu tiên luyện đạo, còn Đền Đông Cuông (Yên Bái) là nơi Mẫu giáng sinh và ngự.

    Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu thì Đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng, là nơi ngự chính và nơi giáng sinh của Mẫu Thượng ngàn.

    2. Sắm lễ mẫu Đông Cuông

    Theo phong tục từ xa xưa. Khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang những lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều, quan trọng nhất vẫn là có tâm . Lễ chay như hương, hoa quả, oản để đang hương cũng được, bạn cũng có thể mua tại nơi thờ Thánh Mẫu.

    Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

    3. Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ.

    Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

    Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

    Hương tử con là: ……………………………

    Ngụ tại: …………………………………………..

    Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Cẩn tấu.

    4. Một số sự tích về đền mẫu Đông Cuông

    1. “Trong Kiến Văn Tiểu Lục quyển X mục “Linh tích” thời hậu Lê, cụ Lê Quý Đôn viết:

    “Văn Châu, một người thuyền hộ xã Kính Chủ, huyện Thanh Ba (nay thuộc địa phận Lâm Thao- Phú Thọ) là học trò Hiệu như Nguyễn Đình Kính. Giữa niên hiệu Bảo Thái (1720 – 1729) đi buôn ở Đông Quang (nay thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái) bến sông này có miếu thờ Đông Quang Công Chúa vẫn nổi tiếng anh linh.

    Tục truyền Công Chúa là vợ Đại vương miếu Ngọc Tháp huyện Sơn Vi (sau đổi là huyện Lâm Thao). Một hôm trời đã tối, Văn Châu thấy một người từ trong miếu Đông Quang đi ra đến chỗ thuyền đỗ, gọi tên mình và bảo rằng: “Khi thuyền nhà ngươi trở về qua miếu Ngọc Tháp, phiền nhà ngươi nói giúp là kính tạ Đại vương, Chúa bà đã sinh con trai rồi, gửi lời về báo để đại vương biết”. Nói xong liền biến mất. Đường thuỷ mà thuyền buồm đi từ Đông Quang đến Ngọc Tháp phải ba, bốn ngày, thế mà ngày hôm ấy, Văn Châu bắt đầu đi từ sáng sớm mà đến giờ Thân đã tới Ngọc Tháp (chỗ này núi đá mọc nhô ra bến sông như hình ruột ốc, miếu ở trên núi, bên cạnh miếu có chùa Lăng Nghiêm) Văn Châu theo lời thầy dặn, đứng ở đầu thuyền nói lại rồi đi”.

    2. Thần Tích của dòng mo họ Hà coi việc giữ đền và tế tự chép:

    ” Đông Quang Công Chúa là Lê Thị Kiểm. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày Đông Cuông được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên, hậu duệ của Hà Đặc, Hà Bổng (Trại chủ Quy Hoá) bị hy sinh trong chiến tranh chống quân Nguyên. Ông bà sinh hạ được một con trai. Khi Ông tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đồng Cuông rồi mất tại đấy. Dân lập miếu thờ ông bên Ghềnh Ngai (hữu ngạn sông Hồng) và thờ hai mẹ con bà bên tả ngạn, đối diện với miếu”.

    3. Trong nhân dân hai xã Đông Cuông và Ngòi A lưu truyền một huyền thoại:

    Ở xóm Đá Ôm, thôn Đồng Dẹt, xã Đông Cuông có một giếng nước sâu trong vắt. Giếng ở chân gò, nơi chúa họ Cầm ở (tù trưởng bộ tộc Tày). Một hôm, con gái tù trưởng là Cầm Thị Lả (Cầm Thị Lê) ra giếng gội đầu. Lỡ tay đánh rơi lược xuống giếng, nàng vội nhào theo vớt lược. Lược chẳng thấy chỉ thấy đáy giếng lộ ra một con đường rộng, sâu hút. Nàng theo đường ấy, đi mãi đến Thuỷ Cung rồi gặp Long Vương lấy làm chồng và sinh hạ được một con trai. Nhớ nhà, nàng bế con trở lại dương thế và hứa với Long Vương hàng năm sẽ xuống thăm chồng một lần và chỉ đi một mình không đem con đi cùng. Giếng Đồng Dẹt trở thành giếng thần. Tháng Giêng ngày mão, xã chọn thanh niên chưa vợ đi tát sạch giếng để lọc lấy nước trong thanh khiết cúng lễ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Xe Ô Tô, Xe Máy Mới Mua Về Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Đất Tháng 2 Cập Nhật Chính Xác
  • Thủ Tục Cúng Đất Đai Thổ Công Chi Tiết Gồm Những Gì?
  • Hiểu Đúng Về Việc Xin Đài Âm Dương
  • Bài Văn Hồi Hướng Sau Khi Niệm Phật
  • Bài Văn Mẫu Đông Cuông

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Cửu Trùng Thiên Có Phải Là Mẫu Liễu Hạnh? Lời Giải Đáp
  • Văn Khấn Cô Chín Chuẩn Tứ Phủ Công Đồng Đầy Đủ Nhất
  • Bài Văn Khấn Cô Sáu Lục Cung Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ
  • Bài Văn Khấn Tại Đền Cửa Ông Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Bài Khấn Mẫu Âu Cơ
  • Cường Độ Dòng Điện Chạy Trong Mạch Dao Động Lc Có Đặc Điểm Là, Biểu Thức Của Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch Dao Động Lc Là I =, Trong Mạch Dao Động Lc, Điện Tích Trên Tụ Điện Và Cường Độ Dòng Điện Qua Cuộn Cảm Thuần Biến Thiên, Bài Văn Mẫu Đông Cuông, Các Chỉ Số Của Ilo Về Lao Động Cưỡng Bức, Đề Cương Y Tế Cộng Đồng, Văn Khấn Mẫu Đông Cuông, Giải Bài Tập 24 Cường Độ Dòng Điện, Đề Cương Giao Động Điện Từ, Cương Lĩnh Của Đồng Minh Hội Là Gì, Yêu Cầu Cụ Thể Về Lao Động Cưỡng Bức Và Lao Động Trẻ Em, Quản Lý Rủi Ro Tăng Cường Hoạt Động Vốn, Đề Cương Báo Cáo Tự Giám Sát Các Khoản Thu Đóng Góp Của Nhân Dân, Đề Tài Quản Lý Rủi Ro Tăng Cường Hoạt Động Vốn, Đề Cương Báo Cáo Tự Giám Sát Các Khoản Đóng Góp Của Nhân Dân, Chỉ Thị V/v Tăng Cường Chỉ Đạo Sản Xuất Vuh Mùa, Vụ Đông Năm 2022, Báo Cáo Thực Tập Cộng Đồng Tại Trạm Y Tế Xã Tân Cương, Đêt Cương Báo Cáo Tự Giám Sát Việc Thu Các Khoản Đóng Góp Của Nhân Dân, Cương Lĩnh Của Trung Quốc Đồng Minh Hội Là Gì, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Cộng Đồng Asean, Đại Cương Về Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản Tại Cộng Đồng, Cương Lĩnh Của Trung Quốc Đồng Minh Hội, Công Văn V,v Tăng Cường Chỉ Đạo Diệt Chuột Bảo Vệ Sản Xuất Vụ Đông, Cương Lĩnh Chính Trị Của Trung Quốc Đồng Minh Hội Là, Dong Chi Da Lam Duocgi Tren Cuong Vi La Nguoi Dang Vien Dcsvn, Trong Mạch Dao Động Lc Lý Tưởng, Gọi I Và U Là Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch, Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, So Với Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch, Tăng Cường Tính Chủ Động Và Chất Lượng Tham Mưu Của Phòng Tổ Chức Cán Bộ, Trên Cương Vị Chức Trách Nhiệm Vụ Được Giao Đồng Chí Cần Làm Gì Để Cán Bộ Chiến Sỹ ở Cơ Quan Đơn Vị , Trên Cương Vị Chức Trách Nhiệm Vụ Được Giao Đồng Chí Cần Làm Gì Để Cán Bộ Chiến Sỹ ở Cơ Quan Đơn Vị, Liên Hệ ở Cương Vị Công Tác Của Mình Đồng Chí Cần Làm Gì Để Góp Phần Đấu Tranh Chống Địch Lợi Dụng V, Phat Trien Kinh Te Gan Voi Tang Cuong Cung Co Quoc Phong An Ninh Va Hoat Dong Doi Ngoai, Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, So Với Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch Thì Điện Tích Của Mạch Biến Th, Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, So Với Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch Thì Điện Tích Của Mạch Biến Th, Điện Tích Cực Đại Trên Mỗi Bản Tụ Là Q0 Và Cường Độ Dòng Điện Cực Đại Trong Mạch Là I0. Chu Kì Dao Đ, Điện Tích Cực Đại Trên Mỗi Bản Tụ Là Q0 Và Cường Độ Dòng Điện Cực Đại Trong Mạch Là I0. Chu Kì Dao Đ, Mẫu Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Nối Tiếp, Đông Chí Cho Biết Các Biện Pháp Tăng Cương Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị Cơ Sở Trong Tìn, Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Nối Tiếp, Đồng Chí Cho Biếtcác Biện Pháp Tăng Cường Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị Cơ Sở Trong Tình, Đề Cương Chi Tiết Học Phần: Vật Lý Đại Cương Vật Lý Đại Cương, Đồng Chí Cho Biết Các Biện Pháp Tăng Cường Quản Lý Các Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị Cơ, Truyện Ngôn Tình Nữ Cường Nam Cường Hiện Đại, Đề Cương ôn Thi Trắc Nghiệm Môn Pháp Luật Đại Cương, Đồ Thị Mối Quan Hệ Giữa Cường Độ Dòng Điện Tức Thời Chạy Qua Cuộn Dây Và Điện Tích Tức Thời Trên Tụ, Đồ Thị Mối Quan Hệ Giữa Cường Độ Dòng Điện Tức Thời Chạy Qua Cuộn Dây Và Điện Tích Tức Thời Trên Tụ , Mẫu Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Song Song, Báo Cáo Thực Hành Đo Hiệu Điện Thế Và Cường Độ Dòng Điện Đối Với Đoạn Mạch Song Song, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Hust, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2022, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2022, Cương Lĩnh Và Luận Cương Chính Trị, Cương Lĩnh Khác Luận Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Tmu, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương Vật Lý Đại Cương 3 Bách Khoa, Đề Cương Chi Tiết Giáo Dục Học Đại Cương, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Neu, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương Có Đáp án, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Ftu, Đề Cương Trắc Nghiệm Môn Xã Hội Học Đại Cương, Cương Lĩnh Và Luận Cương, Cương Lĩnh Và Luận Cương Là Gì, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Ajc, Nghiên Cứu Tác Động Của Cam Kết Lao Động Trong Hiệp Định Thương Mại Evfta Đến Quan Hệ Lao Động Tại C, Phân Tích Hoạt Động Xuất Khẩu Lao Động Trong Môn Thị Trường Lao Động, Tiểu Luận Quyền Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động Của Người Lao Động, Phân Tích 3 Yếu Tố Tác Động Tới Hoạt Động Đưa Người Lao Động, Một Mạch Dao Động Lí Tưởng Đang Có Dao Động Điện Từ Tự Do Với Chu Kì Dao Động T, Khi Động Cơ ô Tô Đã Khởi Động, Bảng Đồng Hồ Xuất Hiện Ký Hiệu Như Hình Vẽ Dưới Đây, Báo Hiệu, Đề Cương Môn Nhân Học Đại Cương, Đề Cương Môn Kinh Tế Học Đại Cương, Đề Cương Tâm Lý Học Đại Cương Ussh, Đề Cương 37 Câu Hỏi ôn Tập Xã Hội Học Đại Cương Có Đáp án – Phần 2, Đề Cương Xã Hội Học Đại Cương Ussh, Đề Cương Di Truyền Học Đại Cương, Trong Một Mạch Dao Động Lc Không Có Điện Trở Thuần, Có Dao Động Điện Từ Tự Do (dao Động Riêng), Điểm Tương Đồng Về Quyền Và Nghĩa Vụ Của Người Lao Động Và Người Sử Dụng Lao Động, Cương Lĩnh 2011 So Với Cương Lĩnh 1991, Tìm Hiểu Về Cưỡng Chế Hành Chính Và Biện Pháp Cưỡng Chế Hành Chính, Phụ Lục 1.2 Cua Nghi Quyet Hoi Dong Nhan Dan Tinh Dong Thap Ngay 14/7 /2017, Phu Luc 1.2 Nghi Quyet Hoi Dong Nhan Dan Tinh Dong Thap Ngay 14/7/2017, Tình Huống Giải Quyết Chế Động Chính Sách Người Lao Động, Sự Hình Thành Dao Động Điện Từ Tự Do Trong Mạch Dao Động Là Do Hiện Tượng Nào Sau Đây?, Cương Lĩnh Và Các Cương Lĩnh Của Đảng, Khi Nói Về Dao Động Điện Từ Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, Phát Biểu Nào Sau Đây Sai?, Mệnh Lệnh Huy Động Lực Lượng Dự Bị Động Viên Của Chủ Tịch Huyện, Khi Động Cơ ô Tô Có Hộp Số Tự Động Đi Trên Đường Trơn Trượt, Lầy Lội Hoặc Xuống Dốc Cao Và Dài, Nghị Quyết Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Đồng Tháp Năm 2022, Một Mạch Dao Động Lc Lý Tưởng Đang Thực Hiện Dao Động Điện Từ Tự Do Với Chu Kỳ T =, Đề án Đẩy Mạnh Phong Trào Học Tập Suốt Đời Trong Gia Đình Dòng Họ Cộng Đồng Đến Năm 2022, Bồi Thường Thiệt Hại Ngoài Hợp Đồng, Hợp Đồng, Hôn Nhssn, Thừa Kế Trong Tư Pháp Quốc Tế, Chọn Phát Biểu Đúng Khi So Sánh Dao Động Của Con Lắc Lò Xo Và Dao Động Điện Từ Trong Mạch Lc, Tổ Chức Câc Hoạt Động Phát Triển Vận Động Cho Trẻ Emtheo Quam Điểm Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Tổ Chức Các Hoạt Động Phát Triển Vận Động Theo Quan Điểm Lấy Trẻ Làm Trung Tâm, Khi Khởi Động Xe Số Tự Động Có Trang Bị Chìa Khoá Thông Minh Có Cần Đạp Hết Hành Trình Bàn Đạp, Pháp Luật Về Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động – Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn” Của Tác Giả , Pháp Luật Về Đơn Phương Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động – Những Vấn Đề Lý Luận Và Thực Tiễn” Của Tác Giả, Báo Cáo Phân Tích Giới Trong Kế Hoạch Hành Động Redd+ Tỉnh Lâm Đồng,

    Cường Độ Dòng Điện Chạy Trong Mạch Dao Động Lc Có Đặc Điểm Là, Biểu Thức Của Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch Dao Động Lc Là I =, Trong Mạch Dao Động Lc, Điện Tích Trên Tụ Điện Và Cường Độ Dòng Điện Qua Cuộn Cảm Thuần Biến Thiên, Bài Văn Mẫu Đông Cuông, Các Chỉ Số Của Ilo Về Lao Động Cưỡng Bức, Đề Cương Y Tế Cộng Đồng, Văn Khấn Mẫu Đông Cuông, Giải Bài Tập 24 Cường Độ Dòng Điện, Đề Cương Giao Động Điện Từ, Cương Lĩnh Của Đồng Minh Hội Là Gì, Yêu Cầu Cụ Thể Về Lao Động Cưỡng Bức Và Lao Động Trẻ Em, Quản Lý Rủi Ro Tăng Cường Hoạt Động Vốn, Đề Cương Báo Cáo Tự Giám Sát Các Khoản Thu Đóng Góp Của Nhân Dân, Đề Tài Quản Lý Rủi Ro Tăng Cường Hoạt Động Vốn, Đề Cương Báo Cáo Tự Giám Sát Các Khoản Đóng Góp Của Nhân Dân, Chỉ Thị V/v Tăng Cường Chỉ Đạo Sản Xuất Vuh Mùa, Vụ Đông Năm 2022, Báo Cáo Thực Tập Cộng Đồng Tại Trạm Y Tế Xã Tân Cương, Đêt Cương Báo Cáo Tự Giám Sát Việc Thu Các Khoản Đóng Góp Của Nhân Dân, Cương Lĩnh Của Trung Quốc Đồng Minh Hội Là Gì, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Cộng Đồng Asean, Đại Cương Về Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản Tại Cộng Đồng, Cương Lĩnh Của Trung Quốc Đồng Minh Hội, Công Văn V,v Tăng Cường Chỉ Đạo Diệt Chuột Bảo Vệ Sản Xuất Vụ Đông, Cương Lĩnh Chính Trị Của Trung Quốc Đồng Minh Hội Là, Dong Chi Da Lam Duocgi Tren Cuong Vi La Nguoi Dang Vien Dcsvn, Trong Mạch Dao Động Lc Lý Tưởng, Gọi I Và U Là Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch, Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, So Với Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch, Tăng Cường Tính Chủ Động Và Chất Lượng Tham Mưu Của Phòng Tổ Chức Cán Bộ, Trên Cương Vị Chức Trách Nhiệm Vụ Được Giao Đồng Chí Cần Làm Gì Để Cán Bộ Chiến Sỹ ở Cơ Quan Đơn Vị , Trên Cương Vị Chức Trách Nhiệm Vụ Được Giao Đồng Chí Cần Làm Gì Để Cán Bộ Chiến Sỹ ở Cơ Quan Đơn Vị, Liên Hệ ở Cương Vị Công Tác Của Mình Đồng Chí Cần Làm Gì Để Góp Phần Đấu Tranh Chống Địch Lợi Dụng V, Phat Trien Kinh Te Gan Voi Tang Cuong Cung Co Quoc Phong An Ninh Va Hoat Dong Doi Ngoai, Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, So Với Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch Thì Điện Tích Của Mạch Biến Th, Trong Mạch Dao Động Lc Lí Tưởng, So Với Cường Độ Dòng Điện Trong Mạch Thì Điện Tích Của Mạch Biến Th, Điện Tích Cực Đại Trên Mỗi Bản Tụ Là Q0 Và Cường Độ Dòng Điện Cực Đại Trong Mạch Là I0. Chu Kì Dao Đ, Điện Tích Cực Đại Trên Mỗi Bản Tụ Là Q0 Và Cường Độ Dòng Điện Cực Đại Trong Mạch Là I0. Chu Kì Dao Đ, Mẫu Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Nối Tiếp, Đông Chí Cho Biết Các Biện Pháp Tăng Cương Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị Cơ Sở Trong Tìn, Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Nối Tiếp, Đồng Chí Cho Biếtcác Biện Pháp Tăng Cường Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị Cơ Sở Trong Tình, Đề Cương Chi Tiết Học Phần: Vật Lý Đại Cương Vật Lý Đại Cương, Đồng Chí Cho Biết Các Biện Pháp Tăng Cường Quản Lý Các Mối Quan Hệ Xã Hội Của Quân Nhân ở Đơn Vị Cơ, Truyện Ngôn Tình Nữ Cường Nam Cường Hiện Đại, Đề Cương ôn Thi Trắc Nghiệm Môn Pháp Luật Đại Cương, Đồ Thị Mối Quan Hệ Giữa Cường Độ Dòng Điện Tức Thời Chạy Qua Cuộn Dây Và Điện Tích Tức Thời Trên Tụ, Đồ Thị Mối Quan Hệ Giữa Cường Độ Dòng Điện Tức Thời Chạy Qua Cuộn Dây Và Điện Tích Tức Thời Trên Tụ , Mẫu Báo Cáo Thực Hành Đo Cường Độ Dòng Điện Và Hiệu Điện Thế Đối Với Đoạn Mạch Song Song, Báo Cáo Thực Hành Đo Hiệu Điện Thế Và Cường Độ Dòng Điện Đối Với Đoạn Mạch Song Song, Đề Cương Pháp Luật Đại Cương Hust, Đề Cương ôn Tập Pháp Luật Đại Cương 2022,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái Và Một Số Huyền Tích
  • Bài Văn Mẫu Khấn Tại Chùa
  • Bài Văn Khấn Tam Tòa Thánh Mẫu Ở Chùa, Đình, Điện, Đền Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Phủ Tây Hồ
  • Bàn Về Tín Ngưỡng Cửu Thiên Huyền Nữ Ở Vùng Huế (Phần 2)
  • Văn Khấn Mẫu Đông Cuông Và Danh Sách Những Lễ Vật Cần Có

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Cây Hương Ngoài Trời Và Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Cây Hương
  • Bài Văn Khấn Đền Mẫu Âu Cơ Văn Khấn Xin Lộc Ở Chùa, Di Tích Đền Mẫu Âu Cơ
  • 4 Bài Văn Khấn Đền Hùng Phú Thọ Đúng Nhất Dùng Trong Dịp Giỗ Tổ 10/3
  • Lễ Hội Phủ Giầy Nam Định
  • Những Bài Văn Khấn Cầu Duyên Được Như Ý Ở Chùa Hà Và Ban Thánh Mẫu Chuẩn Văn Khấn Cổ Truyền
  • Sơ lược về đạo Thờ Mẫu, thờ Nữ thần

    “Mẫu” là từ gốc Hán – Việt, nghĩa thuần Việt của từ này là Mẹ, Mụ (miền Trung). Nói chung, “Mẫu” hay “Mẹ” đều để chỉ người phụ nữ đã sinh ra một người nào đó. Từ “Mẫu” và “Mẹ” còn bao hàm ý nghĩa tôn xưng, tôn vinh ví dụ như: Mẹ Âu Cơ, Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu nghi Thiên hạ…

    Khái niệm Tam Phủ, Tứ Phủ, Thánh Mẫu

    • Tam Phủ: là Thiên Phủ (miền trời có mẫu Thượng Thiên), Sơn Phủ (miền núi có mẫu Thượng Ngàn), Thuỷ Phủ (miền sông nước có Mẫu Thoải).
    • Tứ Phủ: là Tam Phủ đã liệt kê phía trên và có thêm Phủ trần gian (có mẫu Liễu Hạnh).
    • Thánh Mẫu: Tứ Phủ sẽ có 4 vị Thánh Mẫu cai quản tương ứng, đó là: Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn.

    Vi trí của đền Đông Cuông

    Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Lào Cai. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

    Theo các thần tích về Mẫu Thượng Ngàn thì Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ (Lạng Sơn) là công chúa Quế Hoa, ở Suối Mỡ (Bắc Giang) là Công Chúa La Bình thì ở Đông Cuông, Mẫu Thượng ngàn là Lâm Cung Thánh Mẫu.

    Căn cứ theo truyền thuyết thì Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù; Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết Mẫu tu tiên luyện đạo, còn Đền Đông Cuông (Yên Bái) là nơi Mẫu giáng sinh và ngự.

    Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu thì Đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng, là nơi ngự chính và nơi giáng sinh của Mẫu Thượng ngàn.

    Văn khấn Mẫu Đông Cuông

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ.

    Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

    Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

    Hương tử con là: ……

    Ngụ tại: ……

    Nhân tiết …… chúng con thân đến …… phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Cẩn tấu.

    Lễ dâng lên Mẫu Đông Cuông

    Lễ vật dâng lên Mẫu Đông Cuông cũng không có gì khác biệt so với lễ dâng Tam Tòa Thánh Mẫu. Cụ thể như sau:

    • Lễ cúng chay: Gồm hương/nhang, các loại hoa quả tươi, trà, oản,……Lễ này có thể sử dụng cho cả ban Phật, Bồ Tát (nếu có) và ban Thánh Mẫu.
    • Lễ cúng ban thờ Cô, Cậu: Lễ bao gồm: oản, trái cây tươi, hương hoa, lược, gương,…cùng với những món đồ chơi mà trẻ nhỏ yêu thích.
    • Lễ cúng thần Thành Hoàng, Thư điền: Gia chủ nên chuẩn bị lễ cúng chay để những lời cầu nguyện của mình được linh ứng.
    • Cỗ cúng sơn trang: Mâm cỗ sẽ có những món ăn đặc sản chay của Việt Nam, tuyệt đối không sử dụng các loại nguyên liệu như: ốc, lươn, cua,….
    • Lễ cúng mặn: Ngay cả khi bạn muốn cúng đồ mặn thì không nên mua đồ mặn thật mà chỉ nên dùng đồ chay nặn hình lợn, gà, giò, chả…
    • Lễ cúng đồ sống: Tuyệt đối không sử dụng các đồ cúng lễ sống như gạo, muối, trứng, thịt tại các quan Bạch Xà, Ngũ Hổ, Thanh Xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ Phủ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đền Hàn Sơn (Hà Sơn
  • Cửu Thiên Huyền Nữ: Thần Tích Và Truyền Thuyết Oa Huỳnh
  • Tổng Hợp 8 Địa Điểm Đền Mẫu Nổi Tiếng
  • Văn Địa Tiên Thánh Mẫu
  • Văn Mẫu Sòng Sơn (P2)
  • Văn Khấn Đền Mẫu Đông Cuông Lào Cai Đầy Đủ Chính Xác Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Mồng 1 Và Ngày Rằm Hàng Tháng
  • Bài Văn Khấn Cúng Về Nhà Mới (Cúng Nhập Trạch)
  • Bài Văn Khấn Cúng Tại Đình Đền Miếu Phủ Khi Đi Lễ Đầu Năm Mới
  • Văn Khấn 100 Ngày Cho Người Mới Mất Đúng Chuẩn, Chi Tiết
  • Bài Văn Khấn Cúng Giải Hạn Sao Thái Âm Cho Nam, Nữ
  • Văn khấn đền mẫu Đông Cuông Lào Cai đầy đủ chính xác nhất, Đền Mẫu Đông Cuông trong thờ Mẫu Thượng Ngàn.

    Vị trí đền mẫu Đông Cuông lào cai

    Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Lao cai. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

    Chuẩn bị lễ vật cúng Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông

    Theo phong tục từ xa xưa. Khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang những lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều, quan trọng nhất vẫn là có tâm . Lễ chay như hương, hoa quả, oản để đang hương cũng được, bạn cũng có thể mua tại nơi thờ Thánh Mẫu.

    Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

    Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông Lào Cai

    Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là: …………………………… Ngụ tại: ………………………………………….. Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện. Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Đôi nét về Đá mỹ nghệ Ninh Vân

    Cơ sở đá mỹ nghệ ninh vân chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt, bán sẵn, các sản phẩm đá mỹ nghệ như: Lăng thờ chung bằng đá, Khu lăng mộ gia đinh dòng họ gia tộc bằng đá, lăng mộ đá đẹp, mộ đá một mái, mộ ba mái đá, mộ đá không mái, mộ đá đơn, mộ đá đôi, cổng tam quan đá đình chùa, cổng nhà thờ họ, mẫu mộ tháp đá, bàn thờ thiên bằng đá,cây hương thờ thiên ngoài trời, cột đá, đá kê chân cột, đài phun nước, linh vật,rồng đá, chiếu rồng, voi đá, ngựa đá, cuốn thư tắc môn bình phong đá.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Giỗ Mẹ
  • Bài Văn Cúng Giỗ Bố ( Cha )
  • Top #10 Văn Khấn Đền Mẫu Đầm Sen Xem Nhiều Nhất
  • Văn Khấn Tại Đình, Đền, Miếu, Phủ
  • Bài Văn Khấn Ban Thờ Đức Ông Ở Chùa
  • Đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái Và Một Số Huyền Tích

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Mẫu Đông Cuông
  • Mẫu Cửu Trùng Thiên Có Phải Là Mẫu Liễu Hạnh? Lời Giải Đáp
  • Văn Khấn Cô Chín Chuẩn Tứ Phủ Công Đồng Đầy Đủ Nhất
  • Bài Văn Khấn Cô Sáu Lục Cung Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ
  • Bài Văn Khấn Tại Đền Cửa Ông Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn”.

    Từ lâu, Đền Đông Cuông xã Đông Cuông nổi tiếng là ngôi đền linh thiêng, thờ Mẫu Thượng Ngàn, hàng năm thu hút đông đảo nhân dân cả nước đến dâng hương, vãn cảnh đền và cầu nguyện cho mình và người thân một năm gặp nhiều may mắn…

    Theo Đại Nam nhất thống chí, Đền Đông Cuông thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh, đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quí để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, ngầm theo để giúp các vị tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn, vua gia phong là “Thần vệ quốc” và đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn, là người mẹ của vũ trụ. Năm 1258, nghĩa quân của tướng Hà Đặc sau khi thắng trận đã tập kết quân tại đền Đông Cuông và tổ chức mổ trâu khao quân.

    Trải qua các thời kỳ lịch sử dân tộc chống giặc ngoại xâm Đền Mẫu Đông Cuông còn tôn thờ thêm các vị anh hùng dân tộc trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ XVIII và các vị Thủ lĩnh người Tày trong cuộc khởi nghĩa Giáp Dần của người Dao – Tày 1913 – 1914 đã hi sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

    Đền Đông Cuông là một trong các nơi khởi đầu của phong trào tục thờ Mẫu Việt Nam. Đến nay đền đã được xây dựng lại khang trang bề thế.

    Đền Mẫu Đông Cuông được coi là đền thờ chính của Mẫu Thượng Ngàn – Mẫu thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu..

    Một hôm trời đã tối, Văn Châu thấy một người từ trong miếu Đông Quang đi ra đến chỗ thuyền đỗ, gọi tên mình và bảo rằng: “Khi thuyền nhà ngươi trở về qua miếu Ngọc Tháp, phiền nhà ngươi nói giúp là kính tạ Đại vương, Chúa bà đã sinh con trai rồi, gửi lời về báo để đại vương biết”. Nói xong liền biến mất. Đường thuỷ mà thuyền buồm đi từ Đông Quang đến Ngọc Tháp phải ba, bốn ngày, thế mà ngày hôm ấy, Văn Châu bắt đầu đi từ sáng sớm mà đến giờ Thân đã tới Ngọc Tháp (chỗ này núi đá mọc nhô ra bến sông như hình ruột ốc, miếu ở trên núi, bên cạnh miếu có chùa Lăng Nghiêm) Văn Châu theo lời thầy dặn, đứng ở đầu thuyền nói lại rồi đi”.

    2. Thần Tích của dòng mo họ Hà coi việc giữ đền và tế tự chép:

    ” Đông Quang Công Chúa là Lê Thị Kiểm. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày Đông Cuông được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên, hậu duệ của Hà Đặc, Hà Bổng (Trại chủ Quy Hoá) bị hy sinh trong chiến tranh chống quân Nguyên. Ông bà sinh hạ được một con trai. Khi Ông tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đồng Cuông rồi mất tại đấy. Dân lập miếu thờ ông bên Ghềnh Ngai (hữu ngạn sông Hồng) và thờ hai mẹ con bà bên tả ngạn, đối diện với miếu”.

    3. Trong nhân dân hai xã Đông Cuông và Ngòi A lưu truyền một huyền thoại:

    Ở xóm Đá Ôm, thôn Đồng Dẹt, xã Đông Cuông có một giếng nước sâu trong vắt. Giếng ở chân gò, nơi chúa họ Cầm ở (tù trưởng bộ tộc Tày). Một hôm, con gái tù trưởng là Cầm Thị Lả (Cầm Thị Lê) ra giếng gội đầu. Lỡ tay đánh rơi lược xuống giếng, nàng vội nhào theo vớt lược. Lược chẳng thấy chỉ thấy đáy giếng lộ ra một con đường rộng, sâu hút. Nàng theo đường ấy, đi mãi đến Thuỷ Cung rồi gặp Long Vương lấy làm chồng và sinh hạ được một con trai. Nhớ nhà, nàng bế con trở lại dương thế và hứa với Long Vương hàng năm sẽ xuống thăm chồng một lần và chỉ đi một mình không đem con đi cùng. Giếng Đồng Dẹt trở thành giếng thần. Tháng Giêng ngày mão, xã chọn thanh niên chưa vợ đi tát sạch giếng để lọc lấy nước trong thanh khiết cúng lễ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Mẫu Khấn Tại Chùa
  • Bài Văn Khấn Tam Tòa Thánh Mẫu Ở Chùa, Đình, Điện, Đền Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Phủ Tây Hồ
  • Bàn Về Tín Ngưỡng Cửu Thiên Huyền Nữ Ở Vùng Huế (Phần 2)
  • Bài Khấn Mẫu Đồng Đăng
  • Văn Khấn Lễ Thánh Mẫu

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Bà Chúa Kho
  • Văn Khấn Ban Thần Tài
  • Văn Khấn Khi Sửa Chữa Nhà
  • Văn Khấn Thần Linh Trong Ngày Rằm Và Mồng Một Hàng Tháng
  • Cách Cúng Lễ Vay Đền Bà Chúa Kho Đầu Năm
  • Nam mô a di đà Phật!

    Tín chủ chúng con thành tâm kính lậy đức hiệu Thiên chí tôn – Kim khuyết Ngọc Hoàng huyền khung cao Thượng đế.

    Kính lạy:

    • Đức trùng thanh vân

    • Lục cung công chúa

    • Đức Thiên tiên Quỳnh hoa Liễu Hạnh, mã hoàng công chúa, sắc phong chế thắng hòa diệu đại vương gia phong

    • Tiên hương Thánh mẫu

    • Đức đệ nhị đỉnh cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa

    • Lê Mai đại vương

    • Đức đệ tam Thủy phủ – Lân nữ công chúa

    • Đức đệ tứ Khâm sai Thánh mẫu

    • Tứ vị chầu bà, Tam tòa Thánh mẫu

    • Năm Tòa Quan lớn

    • Mười dinh các quan

    • Mười hai Tiên cô

    • Mười hai Thánh cậu

    • Ngũ hổ Đại tướng

    • Thanh hoàng bạch xà Đại tướng

    Tín chủ con là ………………………………..tuổi…………..ngụ tại……………………………………..

    Tín chủ con nay sửa lễ tại …………………………………………………………………….

    Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các Ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa, hết tai ương bệnh tật trong nhà, hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về, bốn mùa không hạn ách, tám tiết có Phúc lành tiếp ứng.

    Lại xin: Thể đức hiếu sinh, rủ lòng cứu độ, khiến chúng con sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Nam mô a di đà Phật!

    Tín chủ chúng con nay dốc lòng kính lậy Đức Chúa Thượng Ngàn, đỉnh thượng cao sơn, triều Mường Sơn tinh công chúa – Lê đại mai Vương ngọc điện hạ.

    Kính lạy: Đức Thượng ngàn chúa tể Mỵ nương, Quế hoa công chúa, tối tú tối linh, cai quản 81 cửa rừng trong cõi Nam giao.

    Chư Tiên, chư Thánh, chư Thần, bát bộ Sơn trang, mười hai Tiên nương, văn, võ thị vệ, Thánh cô, Thánh cậu, Ngũ hổ, Bạch xà đại tướng.

    Nhân tiết ……………………………………………………………………………………………………………….

    chúng con xin cung kính thỉnh đến Phủ Chúa trên ngàn. Đốt nén Tâm hương, cúi dâng lễ vật, một dạ chí thành chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung. Thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho tín chủ chúng con cùng Gia quyến, bốn mùa được chữ bình an, tam tiết được hưng long, thịnh vượng, lộc, tài quang tiến, công việc hanh thông, giải vận, giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

    • Nam mô a di đà Phật

    • Nam mô Thập phương thường trụ Phật

    • Nam mô Thập phương thường trụ Pháp

    • Nam mô Thập phương thường trụ Tăng

    • Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni Phật

    • Nam mô cực lạc Thế giới a di đà Phật

    • Nam mô dương lai hạ sinh Di lặc Thiên tôn Phật

    • Nam mô Thập phương Tam thế nhất thiết chư Phật

    • Nam mô đại trí Văn thù Sư lợi Bồ tát

    • Nam mô đại hạnh Phổ hiền Bồ tát

    • Nam mô đại bi Quán thế âm Bồ tát

    • Nam mô đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát

    • Nam mô Lịch đại Tổ sư Bồ tát

    • Nam mô a di đà Phật

    Con xin thỉnh mời, thỉnh mời:

    • Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế

    • Con lạy Ngũ vị Tiên ông

    • Con lạy đệ nhất thượng Thiên

    • Con lạy đệ nhị Thượng ngàn

    • Con lạy đệ tam Thoải phủ

    • Con lạy đệ tứ Khâm sai

    • Con lạy tứ vị chầu bà

    • Con lạy tam tòa Thánh mẫu

    • Con lạy năm dinh Quan lớn

    • Con lạy Thập nhị Tiên cô

    • Con lạy Thập nhị Thánh cậu.

    • Con lạy Trần triều hiển Thánh Hưng Đạo Vương.

    Nay nhân ngày……..

    Tín chủ con có Phù tửu, nhang, đăng, lễ nghi, phẩm vật. Nhất Tâm tướng, vạn tâm cầu, mang miệng để tâu, mang đầu đến lễ, cùng cô cùng cậu, rủ lòng thương xót trước sau như một đôi đức từ bi, nay con có lỗi lầm điều chi, xin Mẫu đại xá phù trì, tất cả con cháu khang ninh, Tổ đức hiếu sinh, anh linh Thánh mẫu, cứu khổ trừ tai, tiến Phúc tăng tài, xin Ngài chứng giám.

    Nam mô a di đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Cúng Giao Thừa Và Tết Như Thế Nào Cho Đúng?
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Như Thế Nào Là Chuẩn Nhất?
  • Văn Khấn Mùng 2 Tết Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Lễ Mẫu Âu Cơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Bày Mâm Cỗ Cúng Táo Quân Đúng Cách
  • Cách Làm Mâm Cơm Cúng Rằm Tháng 7 Đơn Giản Mà Đủ Vị
  • #1 Bài Văn Khấn Cúng Rằm Mùng Một Hằng Tháng Chuẩn Nhất
  • Bài Cúng Vía Quan Thế Âm Bồ Tát Như Thế Nào ?
  • Cách Cắm Hoa Cúng Bàn Thờ Tổ Tiên, Loại Hoa Tối Kỵ Không Nên Chưng
  • Văn Khấn Hạ Bàn Thờ, Văn Khấn 30 Tết, Bài Khấn Xin Bán Nhà, Văn Khấn Lễ Tạ, Văn Khấn Lễ Tạ Đất, Văn Khấn M 1, Văn Khấn Mẫu, Văn Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Mẫu Mẹ âu Cơ, Bài Khấn Xin Con, Văn Khấn 3/3 Tại Mộ, Bài Khấn Xin Lộc, Bài Khấn Xin Sám Hối, Văn Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Lễ Mẫu, Bài Khấn Xây Nhà, Bài Khấn Vào Nhà Mới, Văn Khấn Hạ Lễ, Bài Khấn ở Đền Mẫu, Bài Khấn ở Đền, Văn Khấn Hán Nôm, Văn Khấn 49, Văn Khấn 4 Phủ, Bài Khấn ở Ban Tam Bảo, Văn Khấn Khi Đi Đền, Bài Khấn Nôm, Văn Khấn Khi Đi Phủ Tây Hồ, Văn Khấn Lầu Cô Lầu Cậu, Bài Khấn Mở Cửa Mã, Văn Khấn 3/3, Ca Sĩ Văn Khấn, Các Bài Khấn âm Hán, Văn Khấn Nôm, Văn Khấn Khi Lễ Đền, Văn Khấn ở Đền, Bài Khấn Khi Đi Đền, Văn Khấn ô Địa, Văn Khấn 2/16, Con Quý Vị Gặp Khó Khăn Khi Đọc?, Văn Khấn 2 Tết, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn ô Táo, Bài Khấn Lễ, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Văn Khấn Tẩy Uế, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Văn Khấn 3.3, Bài Khấn Yên Tử, Văn Khấn 3 Tết, Bài Khấn Mẫu âu Cơ, Bài Khấn Mẫu, Bài Khấn Lễ Tạ, Văn Khấn 27/7, Bài Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Văn Khấn 23, Bài Khấn Lễ Đổ Mái Nhà, Bài Khấn Lễ Đền, Văn Khấn ô Thần Tài, Bài Khấn ở Nhà, Bài Khấn Sửa Nhà, Văn Khấn Ban Tam Bảo, Bài Khấn Tại Yên Tử, Bài Khấn Tam Bảo, Bài Khấn Thần Tài Thổ Địa, Văn Khấn 2 ông Thần Tài, Bài Khấn Rằm Tại Nhà, Bài Khấn Rằm, Văn Khấn Cô 6, Bài Khấn Ra Mộ, Văn Khấn Cô 9, Văn Khấn 5.5, Văn Khấn Cô Bơ, Bài Khấn Tại Đền, Văn Khấn Bán Nhà, Văn Khấn Ban Mẫu, Bài Khấn Sửa Mộ, Bài Khấn Sửa Bếp, Văn Khấn ăn Hỏi, Bài Khấn Tạ Đất Đầu Năm, Văn Khấn An Vị, Văn Khấn An Vị Bàn Thờ, Bài Khấn Sao Mộc Đức, Văn Khấn An Vị Bàn Thờ Thần Tài, Bài Khấn Tạ Mộ, Văn Khấn âm Hán, Văn Khấn An Vị Thần Tài Thổ Địa, Văn Khấn Bà Cô Tổ, Bài Khấn Tạ Đất, Bài Khấn Tứ Phủ, Bài Khấn ông Táo, Văn Khấn Đổ Mái, Văn Khấn Đức ông, Văn Khấn Em Bé Đỏ, Bài Khấn Vào Hè, Văn Khấn Giỗ, Văn Khấn Giỗ Bố, Bài Khấn ông Địa Thần Tài, Văn Khấn Giỗ Cụ, Văn Khấn Giỗ Đầu, Văn Khấn Hà Bá,

    Văn Khấn Hạ Bàn Thờ, Văn Khấn 30 Tết, Bài Khấn Xin Bán Nhà, Văn Khấn Lễ Tạ, Văn Khấn Lễ Tạ Đất, Văn Khấn M 1, Văn Khấn Mẫu, Văn Khấn Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Mẫu Mẹ âu Cơ, Bài Khấn Xin Con, Văn Khấn 3/3 Tại Mộ, Bài Khấn Xin Lộc, Bài Khấn Xin Sám Hối, Văn Khấn Lễ Mẫu âu Cơ, Văn Khấn Lễ Mẫu, Bài Khấn Xây Nhà, Bài Khấn Vào Nhà Mới, Văn Khấn Hạ Lễ, Bài Khấn ở Đền Mẫu, Bài Khấn ở Đền, Văn Khấn Hán Nôm, Văn Khấn 49, Văn Khấn 4 Phủ, Bài Khấn ở Ban Tam Bảo, Văn Khấn Khi Đi Đền, Bài Khấn Nôm, Văn Khấn Khi Đi Phủ Tây Hồ, Văn Khấn Lầu Cô Lầu Cậu, Bài Khấn Mở Cửa Mã, Văn Khấn 3/3, Ca Sĩ Văn Khấn, Các Bài Khấn âm Hán, Văn Khấn Nôm, Văn Khấn Khi Lễ Đền, Văn Khấn ở Đền, Bài Khấn Khi Đi Đền, Văn Khấn ô Địa, Văn Khấn 2/16, Con Quý Vị Gặp Khó Khăn Khi Đọc?, Văn Khấn 2 Tết, Văn Khấn ở Phủ Tây Hồ, Văn Khấn ô Táo, Bài Khấn Lễ, Bài Khấn Lễ ăn Hỏi, Bài Văn Khấn Tẩy Uế, Bài Khấn Xin Sửa Mộ, Văn Khấn 3.3, Bài Khấn Yên Tử, Văn Khấn 3 Tết, Bài Khấn Mẫu âu Cơ,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Điều Cấm Kỵ Chớ Nên Cầu Xin Khi Đi Lễ Chùa Đầu Năm
  • Bài Văn Khấn Rằm Tháng Bảy Tại Nhà
  • Lễ Vật Cúng Thần Tài Thổ Địa Như Thế Nào Mới Đúng?
  • Hướng Dẫn Các Eva Chuẩn Bị Mâm Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Âm Lịch Chuẩn
  • Sao Hạn 2022 Tuổi Mão: Đinh Mão, Ất Mão, Tân Mão, Kỷ Mão, Quý Mão
  • Văn Khấn Lễ Phật :: Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

    --- Bài mới hơn ---

  • Lập Bàn Thờ Vọng Cần Thực Hiện Nghi Thức Thế Nào?
  • Lễ Tạ Sau Khi Sửa Chữa Nhà Cửa Xong
  • Văn Khấn Động Thổ, Cất Nóc Làm Nhà
  • Văn Khấn Lễ Đầy Tháng, Cúng Mụ
  • Bài Văn Khấn Cưới Hỏi Tại Gia
  • van-khan-le-phat

    Văn khấn lễ Phật rất ý nghĩa dành cho quý Phật tử khi lên chùa hàng tháng hoặc những ngày quan trọng trong năm, cúng khấn đầy đủ mang lại nhiều may mắn!

    1. Ý nghĩa

    Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng của người Việt Nam từ xưa tới nay.

    Theo phong tục cổ truyền: Mọi người Việt Nam trong các ngày Rằm, mồng Một, ngày Lễ Tết, cùng những ngày có việc hệ trọng, thường đến Chùa lễ Phật với tấm lòng thành cầu khấn nhờ nghiệp lực vô biên của Phật, của chư vị Bồ Tát, Hiền thánh mà được thiện duyên, gặp may cầu cho được: mạnh khoẻ, sống lâu, tai qua, nạn khỏi, hạn ách tiêu trừ, có con nối dõi, yêu vui thân mệnh, gia đình hoà thuận, hạnh phúc an khang, thế giới hoà bình, văn minh xã hội và ngoài ra không chỉ cầu cho người sống ở thế giới bên kia được siêu sinh Tịnh độ… Ước vọng chính đáng ấy được thể hiện qua các bài văn khấn.

    2. Sắm lễ

    Việc sửa soạn đi lễ Chùa, sắm lễ vật để đi lễ Chùa đều có những quy định mà người hành lễ phải tuân thủ là:

    – Đến dâng hương tại các Chùa chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả…

    Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực Chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính diện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi Chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau…) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông – Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

    – Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cùng, Lễ Phật tại Chùa. Nếu có sửa lễ này thì chủ đặt ở bàn thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

    – Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát và cả tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện. Mà tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại Chùa.

    – Hoa tươi lễ Phật là: hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại…

    – Trước ngày dâng hương Lễ Phật ở Chùa cần chay tịnh trong đời sống sinh hoạt ngày thường: ăn chay, kiêng giới, làm việc thiện…

    – Tại Chùa, cứ đến rằm tháng Bảy thì mọi người sắm sửa lễ vật đến cầu siêu cho ông bà, cha mẹ hay những người đã khuất, thậm chí cho cả cô hồn. Vào tiết này, sắm thêm lễ vật đặc trưng: đồ hàng mã chế tác theo hình vật dụng thường ngày: mũ, áo, xe cộ… nhưng chớ có sắm sửa các hình nhân thế mạng. Ngoài ra còn có lễ vật cúng chúng sinh: cháo lá đa, ngôi, bánh đa, khoai… Tất cả dâng đặt ở bàn thờ Đức Thánh chứ không đặt ở bàn thờ khác hay ban chính điện.

    Riêng với các trường hợp “bán khoán” hay làm lễ “cầu siêu” thì cần phải sắm sửa lễ vật theo chỉ dẫn cụ thể của vị Tăng trụ tại Chùa.

    Đến Chùa hành lễ cần theo thứ tự như sau:

    1. Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.

    2. Sau khi đặt lễ ở ban Đức Chúa xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư Phật, Bồ Tát.

    3. Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu Chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

    4. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu)

    5. Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nàh trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tuỳ tâm công đức.

    Bài văn khấn lễ Phật

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Hôm nay là ngày….. tháng….. năm………………………………………. . ….

    Tín chủ con là ………………………………………….. ………………………………………….. ….

    Ngụ tại……………………………………… .. ……………………………………….

    Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi chùa.

    Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan Âm Đại sỹ, cùng hiền Thánh Tăng.

    Đệ tử lâu đời lâu kiếp

    Nghiệp chướng nặng nề

    Nay đến trước Phật đài,

    Thành tâm sám hối

    Thề Tránh điều dữ

    Nguyện làm việc lành,

    Ngửa trông ơn Phật,

    Quán Âm Đại sỹ,

    Chư Thánh hiền Tăng,

    Thiên Long Bát bộ,

    Hộ pháp Thiên thần,

    Từ bi gia hội.

    Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

    Đặng xin cứu độ cho các bậc Tôn Trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng của người Việt Nam từ xưa tới nay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Và Lễ Tạ Mộ Cuối Năm
  • Văn Khấn Lễ Nhập Trạch
  • Bài Văn Khấn Đền Phủ Chính Xác Và Đầy Đủ Nhất
  • Tìm Hiểu Về Ý Nghĩa Của Lễ Khai Tâm
  • Văn Khấn Nhập Trạch Và Những Điều Cần Biết Khi Về Nhà Mới
  • Văn Khấn Lễ Mẫu Thượng Ngàn

    --- Bài mới hơn ---

  • Sao Thủy Diệu Có Tốt Không? Hướng Dẫn Cúng Sao Thủy Diệu Tại Nhà
  • Hướng Dẫn Văn Cúng Cầu Tự
  • Lễ Vật Mâm Cúng Bộ Tam Sên Gồm Những Gì? Để Cho Đúng#
  • Cách Luộc Gà Vàng Bóng Óng Ả Để Cúng Rằm Tháng 7
  • Cách Cúng Và Sắm Lễ Rằm Tháng 7 Để Tránh Rước Vong Vào Nhà
  • Đình, Đền, Miếu, Phủ cùng với sự lưu truyền về sự linh diệu của các thần trong nhiều trường hợp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước. Nơi thờ tự Đình, Đền, Miếu, Phủ còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thể cầu viện tới đấng siêu nhân, siêu trần có thể bù đắp cho những hạn chế trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Niềm tin ấy, tâm linh ấy một khi được giải tỏa nó sẽ có những tác dụng không nhỏ trong cuộc sống, nhiều khi còn có tác dụng làm thúc giục cả một cộng đồng người phát triển đi lên.

    Xưa Đức Khổng Tử từng dạy bảo rằng, đối với quỷ thần thì phải “Kính quỷ thần nhi viễn chi” nghĩa là tôn kính quỷ thần nhưng cũng nên giữ một khoảng cách nhất định, không được suồng sã. Có lẽ quá gần quỷ thần thì dễ sinh ra mê tín quỷ thần, phó thác mình cho số phận an bài chăng, xem ra lời dạy của Đức Khổng Tử cũng không phải là không cần thiết đối với người thực hành tín ngưỡng tại những nơi thờ tự Đình, Đền, Miếu, Phủ hiện nay. Người thi hành tín ngưỡng phải là những người có “tâm thành” “tâm động” để quỷ “thần tri” và cũng phải là người trong sạch từ bên trong đến hình thức bên ngoài. Nghiên cứu các bài khấn nôm truyền thống chúng tôi thấy nét nổi bật và được lặp đi lặp lại ở tất cả các bài khấn dù ở bất kỳ Đình, Đền, Miếu, Phủ nào đều là những lời cầu khấn mong cho bản thân, bố mẹ, gia đình, xã hội, đất nước… được “an khang thịnh vượng”, “biến hung thành cát”, “anh em, con cháu thuận hòa”, “được giải trừ tội lỗi”… Và các bài khấn đều thể hiện sự thành kính ngưỡng mộ những tôn thần có công với đất nước. Ấy cũng là nét rất đẹp của con người Việt Nam thể hiện qua các bài văn khấn tại nơi Đình, Đền, Miếu, Phủ.

    Lâm Cung Thánh Mẫu hay Mẫu Thượng Ngàn hoặc Bà Chúa Thượng Ngàn là một trong ba vị mẫu được thờ cúng tại điện Mẫu, cạnh đình, chùa của người Việt, chủ yếu ở miền bắc và miền trung Việt Nam. Bà được tạc thành hình một phụ nữ đẹp, phúc hậu, ngồi ở tư thế thiền, chân xếp bằng và hai tay chắp và mang trang phục màu xanh khi được đặt cùng hai vị mẫu kia là Mẫu Liễu và Mẫu Thoải hoặc được thờ riêng trong một điện. Việc thờ phụng Mẫu Thượng Ngàn là một đặc điểm của tín ngưỡng gắn liền với núi rừng của người Việt. Bà là một nhân vật mang tính truyền thuyết và đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng hầu bóng tam phủ hay tứ phủ.

    Bài này dùng để lễ Mẫu Thượng Ngàn ở Đình, Đền, Miếu.

    Nội dung bài Văn khấn lễ Mẫu Thượng Ngàn

    Na mô A Di Đà Phật!

    Na mô A Di Đà Phật!

    Na mô A Di Đà Phật!

    Hương tử chúng con dốc lòng kính lạy Đức chúa thượng ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường sơn tinh công chúa Lê Đại Mại Vương ngọc điện hạ.

    Kính lạy:

    • Đức Thượng ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản tám mươi mốt cửa rừng trong cõi Nam giao.
    • Chư tiên, chư thánh chư thần, bát bộ sơn trang, mười hai tiên nương, văn võ thị vệ, thánh cô thánh cậu, ngũ hổ bạch xà đại tướng.

    Hương tử con là:……………

    Ngụ tại:……………

    Nhân tiết……………chúng con thân đến……………phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám

    Cẩn tấu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Chuẩn Bị Mâm Cỗ Cúng Rằm Tháng Giêng Năm Canh Tý 2022 Đầy Đủ Nhất
  • Văn Khấn Di Chuyển Bát Hương
  • Cúng Rằm Tháng 7 Thế Nào Để Không Bị Vong Theo?
  • Tuyển Chọn Các Bài Văn Tác Bạch
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Miền Bắc Và Miền Nam Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100