Văn Địa Tiên Thánh Mẫu

--- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp 8 Địa Điểm Đền Mẫu Nổi Tiếng
  • Cửu Thiên Huyền Nữ: Thần Tích Và Truyền Thuyết Oa Huỳnh
  • Đền Hàn Sơn (Hà Sơn
  • Văn Khấn Mẫu Đông Cuông Và Danh Sách Những Lễ Vật Cần Có
  • Văn Khấn Cây Hương Ngoài Trời Và Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Cây Hương
  • Bóng gương loan mẫu đơn một đoá,

    Gió lay mành hương xạ thoảng đưa .

    Có chầu Nguyệt điện Tiên xưa .

    Lánh miền cõi tục phận ưa nam thành .

    Kiếp giáng sinh vào nhà Lê thị .

    Cải họ Trần dấu khí Thiên hương .

    Vốn sinh có vẻ phi phương ,

    Giá danh đòi một hoa Vương khôn bì .

    Ngụ thai quê Phủ Dày , Thiên bản .

    Phủ Nghĩa hưng là quán Sơn nam .

    Trẻ thơ chưa biết duyên phàm

    Đeo kinh còn vết để làm dấu thiêng .

    Tuổi tới niên cài trâm , giắt lược ,

    Kết duyên lành quê phước một nơi .

    Gối chăn vừa mới quen hơi

    Ai ngờ dưới Nguyệt sảy nơi tơ hồng .

    Đạo vợ chồng còn đang thương nhớ ,

    Bỗng hoa hài lại giở gót Tiên ,

    Giờ Dần mồng Ba tháng Thìn ,

    Đôi mươi mốt tuổi rẽ duyên Trần phàm .

    Ấy ai làm chăn thương gối thảm ,

    Kiếp hay nguyền lãnh đạm về đâu ?

    Lương quân dạ rối đòi nao ,

    Xuân huyên nào biết thảm sầu mấy cơn .

    Rầy Thánh đã cung Tiên Nguyệt quế ,

    Dễ xui lòng Trần thế xót xa ,

    Có phen Tiên lại nhớ nhà ,

    Bỗng thời Tiên ở đường xa ngự về .

    Thăm bản quê hương huyên đất nước ,

    Cửa nhà chồng sau trước mọi nơi .

    Thăm rồi Tiên lại ra chơi ,

    Đồi Ngang – Phố Cát là nơi duyên lành .

    Ca tính tình , tiếng tơ , tiếng trúc .

    Thương một người bạc Phúc dân ngây ,

    Cho nên Tiên mới thử tay .

    Dễ đâu mà lánh , khôn thay mà phòng .

    Sự mơ mòng thực hư nhường giới .

    Lòng Trần gian mê muội biết đâu .

    Tuy rằng hồn phách nhiệm màu ,

    Khuôn thiêng tích để đã lâu đến rày .

    Cũng nhiều ngày cưỡi mây nương gió . ”

    Vào Nghệ an sẵn có nhân duyên .

    Nước non khéo kết nên nguyền .

    Chốn thanh cảnh lịch kết duyên cũng vừa .

    Ấy duyên xưa hay là nợ mới .

    Hội phi thường Thánh mới sinh con .

    Tuổi vừa ba , bốn khôn ngoan ,

    Hiềm đâu Thánh để lại con cho chồng .

    Chữ Sắc – Không xem thường mới biết ,

    Lấy của gì là kiếp là chăng ,

    Tính thiêng không ngại gió trăng .

    Ai ngờ phút hợp , phút tan nữa hoài .

    Song vật nài làm chi cho khổ .

    Đứng duyên lành sẵn có nhiều nơi .

    Thăm rồi Tiên lại ra chơi ,

    Cây cao bóng mát là nơi giữa đường .

    Giếng âm – dương xưa nay trong sạch ,

    Khi nắng mưa trợ khách đường xa .

    Đồi Ngang – Phố cát vào ra .

    Đôi khi giáp cõi Thanh – Hoa đất lành .

    Chốn cảnh thanh Tiên thường ngự đấy ,

    Khách vãng lai tự ấy mới hay .

    Cho nên Tiên mới ra tay ,

    Một ngày khôn vái hai ngày khôn van .

    Khách thác oan phải nhiều phi mệnh .

    Bèn sai ra đội mệnh nhà Vương .

    Ngữ tình kíp giận khôn lường .

    Sai binh mã tới Đồi Ngang tiễu trừ .

    Súng phá luôn vang như sấm động ,

    Dấu thiêng nào dám chống Quốc uy ,

    Thánh bèn ngự thiện lánh đi .

    Than rằng má phấn đâu bì trượng phu .

    Sao không xét Âm – Dương nhị lý .

    Lại ra điều lấy ý nạt nhau .

    Lệnh Trời ai dám chi đâu ,

    Còn ai ở Thế biết nhau sau này .

    Chốn am mây từ ngày nguy biến .

    Ai còn kẻ dâng tiến đèn hương .

    Nền xưa hiu quạnh tuyết sương .

    Trăng hoa giãi tỏ trăng vàng còn chen .

    Các bạn Tiên về tâu Thượng Đế .

    Có Tiên chầu Thánh mẫu ngự chơi .

    Đồi Ngang – Phố Cát nghỉ ngơi ,

    Lầm con mắt tục ra người bạo hung .

    Đã phá tan nơi ăn chốn ở ,

    Lại còn điều càn rỡ nhuốc nha ,

    Ngọc Hoàng ngự chỉ phán ra ,

    Đào , Lan , Quế , Huệ bách hoa mọi nàng ,

    Xuống Đồi Ngang thăm chầu Tiên Thánh .

    Xem Tiên chầu đức chính ra sao ?

    Phán rằng phẩm trật Thiên Tào ,

    Mà sao Trần thế hỗn hào tam phân .

    Trách Thôn dân những người ở đấy ,

    Sao con Trời dám lấy làm khinh .

    Sơn xuyên đòi lại bách linh .

    Gia uy sẽ thử anh linh bõ bèn .

    Chớ sát hại nhân gian chi quá ,

    Trời là Cha – Thiên hạ là con .

    Ví dầu đua mạnh tranh khôn .

    Thời nhân gian đó ai còn dám đương ?

    Vua Ngọc Hoàng phán lời nhân thử ,

    Các cung Tiên vâng cử ra đi .

    Tới nơi hỏa tốc tinh phi .

    Trước thời thăm Thánh , sau thời trách dân .

    Đã yêu phần càng thêm yêu nghiệt .

    Quở dân phàm sợ khiếp hơn xưa .

    Dân mong lập Điện nên thờ .

    Bách Quan đội lệnh sau xưa cho tường .

    Chốn Đồi Ngang thờ chầu Tiên Thánh .

    Tự hương tàn , khói lạnh nhường nay ,

    Lấy làm khuất mắt khôn hay

    Gia uy thời cũng nhiều người sợ kinh .

    Tâu Thánh minh ngự qua nhời ấy ,

    Lập Đền thờ tự đấy mới yên .

    Người đâu quái dị nồng nàn ,

    Xót thương dân tục lầm than phải tùy .

    Sắc tức thì tặng phong Chế thắng .

    Biển vàng treo ” Thượng Đẳng Tối Linh ”

    Muôn dân từ đấy sợ kinh ,

    Mới hay phép Thánh anh linh , nhiệm màu .

    Khắp đâu đâu nức danh từ đấy ,

    Ai kẻ còn dám lấy làm khinh ,

    Dù lòng hiển Thánh anh linh .

    Đến đâu thời đấy hãi kinh giờn giờn .

    Cũng có cơn hiền lành vui vẻ .

    Phấn điểm trang chải rẽ thanh tao .

    Dù khi thất ý nơi nao ,

    Dường con sư tử bào hao dậy giàng .

    Thêm đôi bà chầu Quỳnh , chầu Quế .

    Ấy là trong nghĩa đệ thân huân ,

    Hôm mai chầu chực áo khăn .

    Uy nhờ Tiên Thánh có phân nồng nàn .

    Rầy Mẫu đã về ngàn nhân đức .

    Quyền đôi bà xem xét trang nghiêm .

    Có khi nương gió thác rèm ,

    Ai nương bóng Thánh càng thêm não nùng .

    Cũng có khi quyền chung tiệm nhớ .

    Cũng có khi qua nhớ lại thôi ,

    Thương khi duyên chắp phận xui ,

    Ban tài , ban Lộc , ban Ngôi , ban Quyền .

    Kẻ lỗi nguyên càng thêm bầm nhỡ .

    Có lòng tin khấn khứa truyền tha .

    Trọn bề bách nguyệt hồn hoa ,

    Đã nên một cảnh yên hà có danh .

    Xưa Thánh chốn yên lành cùng ngự ,

    Cũng từng quen Tiên nữ năm , ba

    Rẩy chân xuống sợ Sa bà .

    Khuôn phù Ngọc ân , quản ba giới Thần .

    Gia uy linh cứu nhân , độ Thế .

    Trẻ cùng già ai nấy đội ơn .

    Ban Tài , ban Phúc , ban Nhân ,

    Phù hộ đệ tử thiên xuân thọ trường .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Mẫu Sòng Sơn (P2)
  • Văn Khấn Lễ Tiểu Tường
  • Văn Khấn Gia Tiên Và Người Quá Cố Vào Ngày Cát Kỵ (Giỗ Thường
  • #giỗ Tổ Dòng Họ
  • Văn Khấn Cho Ngày Giỗ Chính – Cúng Gia Tiên
  • Cách Đọc Kinh Địa Mẫu, Địa Mẫu Chơn Kinh

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Mẫu Liễu Hạnh Và Cách Sắm Lễ
  • Đền Ghềnh Và Bí Ẩn Ngôi Mộ Ngọc Hân Công Chúa
  • Lập Điện Thờ Tứ Phủ Tại Gia
  • Cấu Trúc Điện Thờ Tam Tứ Phủ Tại Gia
  • Văn Khấn Mẫu Liễu Hạnh Và Thần Tích 3 Lần Giáng Thế Của Bà
  • Kinh của Mẫu tuy là kinh Cứu thế giảng rõ về nguồn gốc căn nguyên của con người cũng là kinh Giảng trì nên nếu học lâu sẽ giải được nghiệp quả dù nặng thế nào cũng tiêu chướng Nghiệp

    Vậy những ai căn cơ chưa tìm ra lối thoát, còn bế tắc đau khổ trong cuộc sống, chúng ta hãy nghiêm trang tín tâm học kinh Phật Mẫu để hưởng thọ trì phúc báo của Mẫu

    Thời gian trì niệm kinh Địa Mẫu

    Thời gian tốt nhất để trì niệm kinh Địa Mẫu là lúc 12g trưa các ngày mùng 8-18-28 âm lịch hàng tháng, ngày vía lớn nhất là 18/10 âm lịch

    Sắp lễ lập đàn trì kinh Địa Mẫu

    Chuẩn bị

    • 6 chum nước thanh thuỷ
    • 6 cốc nến
    • 6 quả 6 màu càng tốt không thì 6 quả tùy tâm của gia chủ
    • 13 miếng trầu têm cánh phượng hoặc 13 quả cau lá trầu quết vôi.
    • 5 bông hoa
    • 5 nén hương thắp vào các bát hương nếu có điện, còn không có điện thì thắp vào cây hương Mẫu.
    • Một lá sớ
    • 1 bát cơm hoặc xôi oản tùy tâm

    ĐÚNG GIỜ NGỌ chúng ta lập đàn trì và thỉnh Mẫu

    VIDEO Tụng kinh Địa Mẫu PHẦN 1

    VIDEO Tụng kinh Địa Mẫu PHẦN 2

    Đọc kinh Mẫu

    Nam mô A Di Đà Phật Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam mô Ngọc Hoàng Thượng Đế Vô Cực Đại Thiên Tôn Nam mô Hoàng Mẫu Diêu Trì Địa Mẫu Nam mô Phật Tổ Như Lai Nam mô Phật Tổ Mẫu A Di Đà Nam mô Thái Thượng Lão Quân Nam mô Phật Tổ Mẫu Quan Thế Âm Nam mô Phật Tổ Mẫu Chuẩn Đề Nam mô Phật Tổ Mẫu Di Lạc Dược Sư Lưu Li Bồ Tát hưởng ứng chứng tri Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật Đức quan Thánh Đế Quân, Châu Xương, Quan Bình, Mẹ Sanh, Mẹ Độ, Thập Nhị Tiên Cô đồng giáng về phổ hộ độ cho chúng con, Cửu Huyền Thất Tổ Độ Hộ cho chúng con. Hôm nay là nguyện đem công đức hồi hướng cho tất cả chúng sanh được thành Phật đạo, Phật Tổ, Phật Thầy, Phật Mẫu, Phật Mẹ, chứng tri đại từ đại bi A Di Đà Phật tiếp dẫn Tây Phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật. Hộ pháp chư thiên, tiêu diện đại sĩ và các chư thiên, chư vị, chư thánh, chư thần trong tam giáo hội đồng Thánh, Thần, Tiên, Phật sự hiển hách linh thiên mầu nhiệm của Cha Mẹ độ hộ cho chúng con ngày hôm nay là ngày vía của Mẫu Hoàng là [ngày/tháng] đại từ, đại bi A Di Đà Phật. Chí tâm đảnh lễ, Nam Mô Tận Hư Không Biển Pháp Giới Quá Hiện Vị Lai Thập Phương Chư Phật, Tôn Pháp Hiền Thánh Tăng thường trú Tam Bảo Chí tâm đảnh lễ , Nam Mô Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Long Hoa Giáo Chủ Di Lạc Tôn Phật, Đại Chí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát Chí tâm đảnh lễ, Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát Ma Ha Tát A Di Đà Phật tiếp dẫn Tây Phương Cực Lạc Đại Từ Đại Bi, A Di Đà Phật độ hộ cho chúng con, độ hộ cho đất nước được Thái Bình, độ cho chúng con được hết bịnh, hết hoạn, hết nạn, hết tai, gia đình làm ăn phát tài, phát lộc, phát lợi, độ cho bá gia, bá tánh được an cư, lac nghiệp, độ cho đất nước được Thái Bình mãi mãi trường tồn để cứu độ cho nhân loại và cứu độ cho chúng sanh, đại từ đại bi A Di Đà Phật tiếp dẫn Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật. ĐỊA MẪU CHƠN KINH

    GIẢNG KINH VÀ TỤNG NGHĨA NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH ĐỊA MẪU CHÂN KINH Hóa sanh muôn loài Khói hương xông thấu mấy tầng xanh

    Rốt ráo tâm con bổn nguyện lành

    Trên khói hương này xin Mẫu ngự

    Chứng minh con trẻ tấc lòng thành. Nam mô hương cúng dường Phật Mẫu chứng minh

    LỄ PHẬT

    Kính lạy Phật từ bi quảng đại

    Vì chúng sanh muôn loại đảo điên

    Luân hồi khổ não triền miên

    Mới dùng phương pháp giải phiền nơi tâm.

    LỄ PHÁP

    Kính lạy Pháp nguồn ân chưa trả

    Nẻo quang minh mô tả rõ ràng

    Vì đời lắm kẻ lầm than

    Nên thuyền Bát Nhã sẵn sàng đợi đưa.

    LỄ TĂNG

    Kính lạy Tăng là người chí cả

    Thay Thế Tôn hoằng hóa đạo mầu

    Vô minh nên mới lo âu

    Rọi đường cứu khổ dẫn đường chúng sanh.

    * Con nhất tâm đảnh lễ Phổ Đà Sơn Nam Hải chứng minh (1 lạy)

    * Nam mô Hội Thượng Phật chứng minh (1 lạy)

    * Nam mô Tam Bảo Đạo Tràng chứng minh (1 lạy)

    * Nam mô con nhất tâm đảnh lễ Tổ Thầy chứng minh (1 lạy) Hoàng Mẫu chân kinh, cầu nguyện Tam cõi cộng đồng,

    Thánh Thần Tiên Phật nghe nguyện:

    Này xin vui hỷ lạc thanh tịnh trang nghiêm,

    Cầu cho quốc thái, dân an, thế giới thái bình an lạc xứ. (1 lạy) Cầu cho chúng sanh nhân loại được ấm no,

    Phước Lộc Thọ đủ đầy, thoát ách, tiêu tai, nạn khỏi, tật bịnh tiêu trừ. (1 lạy) Cầu nguyện cho Phật tử nam nữ trẻ già trên non, dưới thế,

    Theo Mẹ tu hành tinh tấn tâm lành sáng suốt, hiếu đạo vẹn toàn với Mẹ,

    tu cho đến ngày thành Phật đạo bất thối tâm. (1 lạy) Cầu nguyện cho Cửu huyền Thất tổ, ông bà cha mẹ,

    lục thân quyến thuộc, âm siêu dương thái, đặng nghe lời của Mẫu,

    dứt tâm mê muội, xa lìa tội ác, hồn linh siêu thoát,

    sớm nơi Tây vực, an vui mùi Phật đạo. (1 lạy) Thành tâm khẩn nguyện, nhờ oai linh nhiệm mầu của Mẫu Kim Quang,

    vận chuyển gia đình hưng thònh quyến thuộc tăng phước hoàn viên,

    Phước Lộc Thọ miên trường, sở nguyện sở cầu như ý. (1 lạy) * Nam mô Phật Mẫu chứng minh (1 lạy)

    * Nam mô Phổ Đà Sơn Nam Hải chứng minh (1 lạy)

    * Nam mô Diêu Trì cung, Hội Mẫu chứng minh (1 lạy) NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHÂN KINH Phật Địa Mẫu ngự trên cõi Thượng tầng Tối cao đặt ra quyển Chơn Kinh đặng khuyên răn đời, dưỡng dục đời và bảo toàn tánh mạng cho tất cả người đời. XƯNG TÁN ĐỊA MẪU

    – Địa Mẫu đấng tối cao giác ngộ

    – Điển linh quang tế độ chúng sanh

    – Hỡi ai chớ có lạc lầm

    – Lời vàng châu ngọc chỉ rành nẻo tu

    – Cõi trần thế mịt mù tăm tối

    – Phải nghe lời Mẹ thuyết chơn kinh

    – Chớ ham vật chất lụy phiền

    – Sớm mau thức tỉnh Mẹ ban phước lành NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH (3 Biến)

    – Đốt hương trầm thấu đến Diệu cung

    – Thành tâm khẩn nguyện Đức Mẫu từ

    – Trên khói hương này Kim Mẫu ngự

    – Cảm ứng chứng minh tất lòng thành NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH

    – Khai đuốc huệ tâm đăng tỏa sáng

    – Trăm ngàn muôn kiếp dễ gặp đâu

    – Hạ ngươn kỳ ba Long Hoa Hội

    – Mẹ ban điển lành mới rõ thông NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH (3 Biến) NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU

    DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU

    DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU

    DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU

    DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU

    DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU

    DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG

    ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG

    CHƠN KINH (3 Biến) VÃNG SANH THẦN CHÚ Nam mô a di đa bà dạ, đa tha dà đa dạ, đa điệt dạ tha, a di rị đô bà tì, a di rị đa tất đam bà tì, a di rị đa tì ca lan đế, a di rị đa tì ca lan đa, dà di nị, dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. O (đọc 3 lần) NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG DIÊU TRÌ

    KIM MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG TỪ TÔN

    ĐẠI TỪ TÔN CẢM ỨNG CHỨNG MINH

    A DI ĐÀ PHẬT (1 biến)

    TỤNG KINH XONG, TIẾP TỤC BÀI NGUYỆN NÀY:

    NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH (3 biến) Qui y Phật Mẫu cứu trần thế

    Nguyện xin phước đức vun bồi chúng sanh

    Trần gian biết nẻo tu hành

    Nhờ đèn trí huệ biết đường Phật Tiên

    Qui y Pháp là phương giải thoát

    Điển huyền linh bủa khắp trần gian

    Sửa tâm chứng đắc kịp thời

    Linh căn Mẹ điểm hội kỳ Long Hoa

    Qui y Tăng nhơn truyền Mẫu đại

    Phải ăn chay giới luật nghiêm trang

    Hữu hình gia tạm luân hồi

    Vô di thượng cảnh trở về Thiên cung

    THỜI KINH TỤNG ĐẾN ĐÂY ĐÃ HẾT

    • Giải oan nghiệp cho bản thân, gia đình
    • Cầu bình an bản mệnh, gia chung, xin hồng phúc phước danh cho con cháu

    Nếu như ai học hợp duyên Mẫu sẽ linh ứng chỉ bảo tận tình từng đường đi nước bước trong đường đạo cũng như trong cuộc sống

    AI GIEO DUYÊN IN ẤN TỐNG PHỔ IN thì mệnh gia an ổn, giảng nghĩa được cho mọi người thì cháu con hiền sĩ, bổn mệnh bình an đến trọn đời. Đặc biệt, bản thân người ấy sẽ được hưởng Phúc báo lộc thọ phước Vô lượng.

    NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH BẢO MẠNG CHƠN KINH

    NAM MÔ VÔ CỰC THIÊN TÔN DIÊU TRÌ HOÀNG MẪU VÔ LƯỢNG TỪ TÔN A DI ĐÀ PHẬT.

    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Về Thăm Đền Mẫu Âu Cơ
  • Đền Mẫu Âu Cơ Phú Thọ
  • Bài Khấn Mẫu Âu Cơ
  • Bài Văn Khấn Tại Đền Cửa Ông Đầy Đủ Chính Xác Nhất
  • Bài Văn Khấn Cô Sáu Lục Cung Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ
  • Văn Khấn Thổ Địa, Văn Khấn Thần Tài Thổ Địa

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Tam Tòa Thánh Mẫu Tại Đền, Đình, Chùa, Miếu Đầy Đủ
  • Tất Tật Văn Khấn Mẫu Tại Đình, Đền Dịp Năm Mới 2021 Chuẩn Phong Tục
  • Sự Tích Mẫu Thoải 4 Lần Hiển Linh Phù Vua Cứu Nước
  • Văn Khấn Tại Mộ, Văn Khấn Khi Tảo Mộ, Khấn Trước Khi Xây Mộ
  • Download Văn Khấn Cúng Khi Mua Ô Tô Mới File Doc
  • Theo tâm linh, văn khấn chính là ngôn ngữ, phương tiện để kết nối người trần với thế giới tâm linh, vì vậy, khi cúng vái, người khấn phải sử dụng lòng thành của mình để bày tỏ toàn bộ những mong muốn, nguyện vọng muốn thần linh phù hộ, trong đó, văn khấn Thổ địa là bài văn khấn được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, để khấn đúng, khấn đủ không phải ai cũng biết.

    Download văn khấn Thổ địa

    Lễ cúng Thần tài Thổ địa thường là hương, hoa, trầu cau, quả, tiền vàng hoặc một số đồ mặn như rượu, thịt gà luộc và các món mặn,… Cúng Thần tài Thổ địa không quá cầu kỳ mà lại mang cho người cúng khấn sự bình an, thanh thản, có lòng tin vào một thế giới tâm linh sẽ che chở, phù hộ, điều đó cũng sẽ giúp cho con người có thể sống tốt, thật thà và chân thành hơn.

    Bạn đọc cùng tìm hiểu thêm về văn khấn cúng thần linh tại gia rằm tháng 7 sử dụng để cúng vào mỗi dịp rằm tháng 7 âm lịch, mục đích của văn khấn cúng thần linh tại gia rằm tháng 7 là tỏ lòng thành kính với các bậc thần linh, xin được xá tội và xin phù hộ cho gia đạo mạnh khỏe, luôn được may mắn, hạnh phúc.

    Toàn bộ tâm tư, nguyện vọng của người khấn sẽ được đặt hết trong văn khấn Thổ địa, trong đó, có người sẽ cầu mong được Thần phù hộ cho sức khỏe, người mong muốn có được tiền tài, người mong muốn bình an, tai qua nạn khỏi, công thành danh toại,… Tuy nhiên, một bài văn khấn Thổ địa phải có sự lưu loát, rõ ràng, bài bản, có lễ nghi rõ ràng để thần linh có thể lắng nghe được những nguyện vọng của người khấn và hiện thực hóa được những mong muốn đó.

    Khấn Thần tài Thổ địa được người Việt rất quan tâm bởi theo quan niệm chung, Thần Tài và Ông Địa là những vị thần có thể giúp công việc hành thông, buôn bán, kinh doanh của chủ nhân sẽ phát tài, phát lộc. Vì vậy, việc đặt vị trí Thần Tài Thổ địa ở đâu và đọc văn khấn Thổ địa như thế nào cho đúng cách là những nội dung rất quan trọng để giúp các gia đình có thể hiện thực hóa được nguyện vọng, mong muốn của mình.

    Văn khấn là loại văn bản hết sức cần thiết và quan trọng trong những nghi lễ cúng bái của người Việt bởi theo quan niệm của chúng ta, qua những bài văn khấn sẽ thể hiện được sự thành kính, tôn trọng của những người còn sống đối với các vị thần cai quản, bảo hộ gia đình và những người thân đã khuất. Cũng bởi thế hiện nay những bài văn khấn trong các dịp cúng lễ thường được người Việt hết sức lưu tâm, cùng tìm hiểu một số loại văn khấn như văn khấn mùng 1 Tết, văn khấn mùng 2 Tết, văn khấn hóa vàng, văn khấn lập xuân…

    Lễ cúng Thần tài, Thổ địa sẽ được thực hiện vào mùng 1, 10, 15 hằng tháng, vì vậy, văn khấn Thổ địa sẽ được sử dụng thường xuyên, do đó, các bạn nên biết cách khấn sao cho đúng nhất để giúp cho việc cúng vái của gia đình đạt được những ý nghĩa tâm linh như mong muốn. Văn khấn Thổ địa không quá khó nhớ, các bạn chỉ cần đọc một, hai lần là có thể nhớ được toàn bộ nội dung của bài văn khấn. Mỗi lễ cúng, văn cúng khấn đều có những văn hóa riêng, văn khấn thổ địa, thần tài cũng khác với văn khấn gia tiên, do đó bạn cần phải nắm rõ những bài văn khấn quan trọng như văn khấn gia tiên để áp dụng cho từng trường hợp cúng khấn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Tại Đền Chầu Bà Đệ Tam Thoải Phủ
  • Chầu Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn
  • Văn Khấn Mẫu Cửu Trùng Thiên Tại Bản Đền Bản Điện
  • Mẫu Văn Khấn Chùa Hà Cầu Duyên Linh Nghiệm
  • Download Văn Khấn Ngoài Mộ Ngày Giỗ File Doc
  • Văn Khấn Mẫu Ở Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Cúng Giếng Long Mạch
  • Văn Khấn Trong Lễ Tang, Giỗ Đầu, Giỗ Thứ 2
  • Văn Khấn Mùng 3 Tết 2021, Văn Khấn Hóa Vàng Hết Tết Năm Tân Sửu
  • Bài Văn Khấn Cúng Tất Niên Công Ty Cuối Năm
  • Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà Ngày 30 Tết Bài Cúng Rước Ông Công Ông Táo Về Nhà
  • 1. Ý nghĩa lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Các vị thần linh, Thành Hoàng, Thánh Mẫu là các bậc tiền nhân đã có công với cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước của người Việt Nam.

    Ngày nay, theo nếp xưa người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước hàng năm vẫn xem ngày đi lễ, đi trẩy Hội ở các Đình, Đền, Miếu, Phủ vào các ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngày Hội, để tỏ lòng tôn kinh, ngưỡng mộ biết ơn các bậc Tôn thần đã có công với đất nước.

    Đình, Đền, Miếu, Phủ cùng với sự lưu truyền sự linh diệu của các thần trong nhiều trường hợp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước. Nơi thờ tự Đình, Đền, Miếu, Phủ còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thể cầu viện đấng Thần linh phù hộ cho bản thân, cùng gia đình, cộng đồng được an khang, thành đạt và thịnh vượng, yên bình, biến hung thành cát, giải trừ tội lỗi…

    2. Lễ vật và cách cúng lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

    Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.

    Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

    Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

    Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

    Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

    3. Hạ lễ sau khi lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, thì trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

    Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá.

    Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

    4. Văn khấn lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

    – Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

    – Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

    – Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mấu.

    – Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

    – Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

    Hưởng tử (chúng) con là: ……………

    Ngụ tại: …………….

    Hôm nay là ngày ……. tháng …… năm ……

    Hương tử con đến nơi Điện (Phủ, Đền) ……… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ Mới Xây Xong Và Những Lưu Ý Khi Làm Lễ Tạ Mộ
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Tại Nhà Đầy Đủ Và Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Mụ
  • Bài Văn Khấn Cúng Đền Mẫu Cửu Trùng Thiên
  • Hướng Dẫn Cách Sắm Lễ Cúng Tạ Đất Cuối Năm
  • Văn Khấn Mẫu Thượng Ngàn

    --- Bài mới hơn ---

  • Cúng Vía Thần Tài Mùng 10 Tháng Giêng Chuẩn Nhất? Mua Vàng Khai Lộc Đỏ
  • Tam Tai 2021: Cách Cúng Giải Hạn Tuổi Tị, Dậu, Sửu Hiệu Quả
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Cần Những Gì Và Ngày Giờ Đưa Ông Táo Chuẩn
  • Cách Viết Phong Bì Đi Đám Giỗ Đầu, Bốc Mộ Tình Cảm Nhất
  • Cách Buộc Gà Cúng Giao Thừa Nhanh, Đẹp Phổ Biến Nhất
  • Văn khấn mẫu thượng Ngàn, hay Lâm Cung Thánh Mẫu hay Bà Chúa Thượng Ngàn Bà là một trong ba vị Mẫu (cùng với mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải) được thờ cúng trong điện, cạnh đình, chùa của người Việt Nam.

    Nguồn gốc “Thánh Mẫu Thượng Ngàn”

    Mẫu Thượng Ngàn còn gọi là Mẫu Đệ Nhị, Lâm Cung Thánh mẫu hay Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn bởi Mẫu đứng thứ hai trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Mẫu Thượng Ngàn có rất nhiều tên gọi như: Lê Mại Đại Vương, Bạch Anh Công chúa, Diệu Tín Thiền sư, La Bình Công Chúa, Lâm Cung Thánh mẫu, Mẫu Đệ nhị Nhạc Phủ, Sơn Tinh công chúa… Thượng Ngàn Thánh Mẫu thường mặc áo màu xanh, Ngài là một trong ba vị Mẫu được thờ cúng ở tại Tòa Phủ đền điện Mẫu.

    Mẫu Thượng Ngàn hay còn gọi là Lâm Cung Thánh Mẫu hoặc Bà Chúa Thượng Ngàn. Bà là một trong ba vị Mẫu (cùng với mẫu Liễu Hạnh và Mẫu Thoải) được thờ cúng trong điện, cạnh đình, chùa của người Việt Nam.

    Mẫu Thượng Ngàn là vị thần vâng phụng Tản Viên Sơn Thánh (Ngũ Nhạc Thần Vương) cai quản thổ dân, núi rừng, muông thú, chim chóc cây cối trên sơn lâm. Ngài là con gái của Sơn Thánh và Mị Nương (con gái vua Hùng). Tên là Nguyễn Thị Na (Na Bình Công chúa), từ nhỏ luôn luôn theo cha đi đây đó, nên Na Bình học hỏi rất nhiều, lại thêm tài thiên bẩm nên việc gì nàng cúng giỏi, Sơn thần, tù trưởng, sơn dân, thổ mán ai ai cũng kính trọng quý mến nàng. Khi Tản Viên về trời, nàng thay cha cai quản 81 cửa rừng Nam Giao, dân chúng tù trưởng các nơi, không ai là không ghi ơn nàng. Đấng Tối Cao còn ban thêm cho nàng nhiều phép thần thông, đi cạnh bên nàng luôn có 12 cô thổ mán theo hầu, họ là những người sơn nữ các nơi nàng đi qua, nguyện theo nàng học tập tu luyện. Một ngày đẹp trời, áng mây ngũ sắc hạ tới, nàng cùng 12 cô ngự mây bay về trời.

    Bởi vậy những người đi vào rừng, khai thác khoảng sản trong rừng thường tìm đến cầu xin sự che chở của bà nơi trốn rừng thiêng nước độc, cầu mong được bình yên, che chở.

    Ở các triều đại phong kiến Việt Nam, trước khi ra trận đánh giặc cũng thường làm lễ để cầu xin sự phù hộ của bà, sau mỗi chiến thắng đều sẽ làm lễ tạ ơn và sắc thượng phong cho bà là công chúa. Cũng theo truyền thuyết, trong một cuộc khởi nghĩa chống nhà Minh xâm lượng có lần quân Lam Sơn đã bị bao vây trong rừng, đêm tối bà đã hóa thân thành bó đuốc lớn để soi đường cho đoàn quân rút chạy an toàn về núi Chí Linh. Sau đó bà lại phù hộ cho đội quân có thêm sức mạnh trước cảnh đói rét mà rèn luyện binh khí, phản kích và giải phóng vùng Nghệ An. Đây cũng chính là tiền đề cho cuộc chiến dành thắng lợi trước nhà Minh, giành lại độc lập cho dân tộc.

    Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn

    Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là ….. Nhân tiết …..Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì. Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghi Lễ Cúng Rằm Tháng 7 Âm Lịch
  • Cúng An Vị Thần Tài Thổ Địa Như Thế Nào Mang Tài Lộc Cho Gia Chủ?
  • Văn Khấn Cúng Lễ Tạ Mộ Và Lễ Tạ Đất ( Thần Linh Thổ Địa)
  • Bài Cúng Đầy Tháng Bé Trai, Bé Gái Đầy Đủ Nhất
  • Văn Khấn Lễ Tất Niên 30 Tết
  • Địa Mẫu Chân Kinh (Kỳ 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Độ Cứng Hrc – Hrb – Hb – Hv – Leeb Của Kim Loại Phổ Biến
  • Tìm Hiểu Về Máy Đo Độ Cứng Và Quy Trình Hiệu Chuẩn
  • Hv Của Kim Loại / Thép
  • Đơn Vị Đo Độ Cứng
  • Độ Cứng Của Thép
  • GIỚI THIỆU CHUNG

    Kinh Địa Mẫu do Phật Mẫu đã giáng thế xuống nhiều lần với nhiều danh hiệu khác nhau: Phật Mẫu, Mẹ Địa Mẫu, Mẹ Dao Trì, Mẹ Thiên Nhiên, Địa Mẫu Hoàng. Ngài giáng xuống tại Trung Quốc và Việt Nam như: Ba Vì – Hà Tây, Tây Phương – Vĩnh Phúc, Tiên Kiều – Sơn Tây, TamThanh – Lạng Sơn, Đình Ứng – Hà Nội, Chùa Trầm…

     

    Do sự biến đổi của vũ trụ nhiều lần, do sự biến đổi xã hội, do sự phát triển của ngôn ngữ và chữ viết nên kinh giáng ở nhiều nơi, nhiều lần do đó có nhiều bản kinh với ngôn ngữ khác nhau, có tới bốn bản kinh đang còn lưu truyền trong dân gian ngày nay.

    Chúng ta tụng kinh Địa Mẫu là chúng ta qui về gốc của Đại Đạo – vũ trụ Đại Đạo. Đại Đạo đã xuất hiện từ thời khi khai thiên lập địa.

     

    Kinh Địa Mẫu khuyên nhủ chúng sinh sớm lo tu nhân tích đức, làm tròn bổn phận của người con để hầu mongđược cứu rỗi. Lời kinh như lời mẹ hiền thống thiết khuyên nhủ đứa con thơ dại sớm thức tỉnh quay về.

     

    ĐỊA MẪU CHÂN KINH

    Hóa sinh muôn loài

     

    DÂNG HƯƠNG

    Khói hương dâng thấu mấy tầng xanh

    Rốt ráo tâm con bổn nguyện lành

    Trên khói hương này xin Mẫu ngự

    Chứng minh con trẻ tấc lòng thành

     

    Nam mô hương cúng dường Phật Mẫu chứngminh

     

    LỄ PHẬT

    Kính lạy Phật từ bi quảng đại

    Vì chúng sinh muôn loại đảo điên

    Luân hồi khổ não triền miên

    Mới dùng phương pháp giải phiền nơi tâm

     

    LỄ PHÁP

     

    Kính lạy pháp nguồn ân chưa trả

    Nẽo quang minh mô tả rõ ràng

    Vì đời lắm kẻ lầm than

    Nên thuyền bát nhã sẵn sàng đợi đưa

     

    LỄ TĂNG

    Kính lạy tăng là người chí cả

    Thay Thế Tôn hoằng hóa đạo mầu

    Vô minh nên mới lo âu

    Rọi đường cứu khổ dẫn đường chúng sinh

     

    Nam mô con nhất tâm đảnh lễ cầu Hoàng Mẫuchứng minh (1 lạy )

    Con nhất tâm đảnh lễ Phổ Đà Sơn Nam Hải chứng minh ( 1 lạy )

    Nam mô Hội Thượng Phật chứng minh (1 lạy)

    Nam mô tam bảo đạo tràng chứng minh (1 lạy)

    Nam mô con nhất tâm đảnh lễ tổ thầy chứng minh (1 lạy)

     

     

    PHỤC NGUYỆN

    Hoàng Mẫu chân kinh, cầu nguyện tam cõi cộng đồng, Thánh Thần Tiên Phật, nghe nguyện:

    Này xin vui hỷ lạc thanh tịnh trang nghiêm, cầu cho quốc thới dân an thế giớithái bình an lạc sứ. ( 1 lạy )

     

    Cầu cho chúng sinh nhân loại được ấm no, phước lộc thọ đủ đầy, thoát ách tiêu tan, nạn khỏi tật bệnh tiêu trừ. ( 1 lạy )

     

    Cầu nguyện cho phật tử nam nữ trẻ già trên non, dưới thế theo mẹ tu hành tinh tấn tâm lành sáng suốt, hiếu đạo vẹn toàn, tu với Mẹ cho đến ngày thành Phật đạo bất thối tâm.

    ( 1 lạy )

     

    Cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ, lục thân quyến thuộc, âm siêudương thới, đặng nghe lời của Mẫu, dứt tâm mê muội xa lìa tội ác, hồn linh siêu thoát, sớm về nơi Tây Vức an vui mùi Phật đạo. ( 1 lạy)

     

    Thành tâm khẩn nguyện, nhờ oai linh nhiệm mầu của Mẫu Kim Quang, vân chuyển gia đìnhhưng thạnh quyến thuộc tăng phước hoàn viê, Phước Lộc Thọ miên trường, sở nguyệnsở cầu như ý. ( 1 lạy )

     

    Nam mô Phật Mẫu chứng minh. ( 1 lạy )

    Nam mô Phổ Đà Sơn Nam Hải chứng minh. ( 1 lạy )

    Nam mô Diêu Trì cung, hội Mẫu chứng minh. ( 1 lạy )

     

     

    ĐỊA MẪU CHÂN KINH

     

     

    XƯNG TÁN ĐỊA MẪU

    Địa Mẫu đấng tối cao giác ngộ

    Điển linh quang tế độ chúng sinh

    Hỡi ai chớ có lạc lầm

    Lời vàng châu ngọc chỉ rành nẽo tu

    Cõi trần thế mịt mù tăm tối

    Phải nghe lời Mẹ thuyết chân kinh

    Chớ ham vật chất lụy phiền

    Sớm mau thức tỉnh mẹ ban phước lành

     

    NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯỠNG SINH BẢO MẠNG CHÂN KINH

     

     

    CÚNG HƯƠNG

    Đốt hương trầm thấu đến diêu cung

    Thành tâm khẩn nguyện Đức Mẫu Từ

    Trên khói hương này xin Mẫu ngự

    Cảm ứng chứng minh tấc lòng thành

     

    NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯƠNG SINH BẢO MẠNG CHÂN KINH

     

    Khai đuốc huệ tâm đăng tỏa sáng

    Trăm ngàn muôn kiếp dễ gặp đâu

    Hạ ngươn kỳ ba Long Hoa Hội

    Mẹ ban điển lành mới rõ thông

    NAM MÔ VÔ THƯỢNG HƯ KHÔNG ĐỊA MẪU DƯƠNG SINH BẢO MẠNG CHÂN KINH

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Loài Hoa Mẫu Đơn
  • Vài Nét Về Chữ Hiếu Trong Đạo Cao Đài Qua Quyển Kinh Thiên Đạo Và Thế Đạo
  • Giới Thiệu Khái Quát Về Đạo Cao Đài – Cecrs
  • Thượng Đế & Phật Mẫu
  • Kinh Nhật Tụng: Vạn Phật Thánh Thành
  • Văn Khấn Mẫu Đông Cuông

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Đất Đúng Chuẩn
  • Thủ Tục Lễ Cúng, Văn Khấn Chuyển Bàn Thờ Sang Vị Trí Khác Ra Sao?
  • Cách Cúng Xe Máy, Xe Ô Tô Mới Mua Về: Lễ Vật, Văn Khấn
  • Pháp Hồi Hướng Công Đức Viên Mãn
  • Văn Khấn Cúng Tổ Tiên Ngày Rằm Tháng 7
  • Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

    1. Vị trí Đền Mẫu Đông Cuông trong thờ Mẫu Thượng Ngàn

    Theo các thần tích về Mẫu Thượng Ngàn thì Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ (Lạng Sơn) là công chúa Quế Hoa, ở Suối Mỡ (Bắc Giang) là Công Chúa La Bình thì ở Đông Cuông, Mẫu Thượng ngàn là Lâm Cung Thánh Mẫu.

    Căn cứ theo truyền thuyết thì Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù; Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết Mẫu tu tiên luyện đạo, còn Đền Đông Cuông (Yên Bái) là nơi Mẫu giáng sinh và ngự.

    Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu thì Đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng, là nơi ngự chính và nơi giáng sinh của Mẫu Thượng ngàn.

    2. Sắm lễ mẫu Đông Cuông

    Theo phong tục từ xa xưa. Khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang những lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều, quan trọng nhất vẫn là có tâm . Lễ chay như hương, hoa quả, oản để đang hương cũng được, bạn cũng có thể mua tại nơi thờ Thánh Mẫu.

    Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

    3. Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

    Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ.

    Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

    Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

    Hương tử con là: ……………………………

    Ngụ tại: …………………………………………..

    Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

    Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    Cẩn tấu.

    4. Một số sự tích về đền mẫu Đông Cuông

    1. “Trong Kiến Văn Tiểu Lục quyển X mục “Linh tích” thời hậu Lê, cụ Lê Quý Đôn viết:

    “Văn Châu, một người thuyền hộ xã Kính Chủ, huyện Thanh Ba (nay thuộc địa phận Lâm Thao- Phú Thọ) là học trò Hiệu như Nguyễn Đình Kính. Giữa niên hiệu Bảo Thái (1720 – 1729) đi buôn ở Đông Quang (nay thuộc huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái) bến sông này có miếu thờ Đông Quang Công Chúa vẫn nổi tiếng anh linh.

    Tục truyền Công Chúa là vợ Đại vương miếu Ngọc Tháp huyện Sơn Vi (sau đổi là huyện Lâm Thao). Một hôm trời đã tối, Văn Châu thấy một người từ trong miếu Đông Quang đi ra đến chỗ thuyền đỗ, gọi tên mình và bảo rằng: “Khi thuyền nhà ngươi trở về qua miếu Ngọc Tháp, phiền nhà ngươi nói giúp là kính tạ Đại vương, Chúa bà đã sinh con trai rồi, gửi lời về báo để đại vương biết”. Nói xong liền biến mất. Đường thuỷ mà thuyền buồm đi từ Đông Quang đến Ngọc Tháp phải ba, bốn ngày, thế mà ngày hôm ấy, Văn Châu bắt đầu đi từ sáng sớm mà đến giờ Thân đã tới Ngọc Tháp (chỗ này núi đá mọc nhô ra bến sông như hình ruột ốc, miếu ở trên núi, bên cạnh miếu có chùa Lăng Nghiêm) Văn Châu theo lời thầy dặn, đứng ở đầu thuyền nói lại rồi đi”.

    2. Thần Tích của dòng mo họ Hà coi việc giữ đền và tế tự chép:

    ” Đông Quang Công Chúa là Lê Thị Kiểm. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày Đông Cuông được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên, hậu duệ của Hà Đặc, Hà Bổng (Trại chủ Quy Hoá) bị hy sinh trong chiến tranh chống quân Nguyên. Ông bà sinh hạ được một con trai. Khi Ông tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đồng Cuông rồi mất tại đấy. Dân lập miếu thờ ông bên Ghềnh Ngai (hữu ngạn sông Hồng) và thờ hai mẹ con bà bên tả ngạn, đối diện với miếu”.

    3. Trong nhân dân hai xã Đông Cuông và Ngòi A lưu truyền một huyền thoại:

    Ở xóm Đá Ôm, thôn Đồng Dẹt, xã Đông Cuông có một giếng nước sâu trong vắt. Giếng ở chân gò, nơi chúa họ Cầm ở (tù trưởng bộ tộc Tày). Một hôm, con gái tù trưởng là Cầm Thị Lả (Cầm Thị Lê) ra giếng gội đầu. Lỡ tay đánh rơi lược xuống giếng, nàng vội nhào theo vớt lược. Lược chẳng thấy chỉ thấy đáy giếng lộ ra một con đường rộng, sâu hút. Nàng theo đường ấy, đi mãi đến Thuỷ Cung rồi gặp Long Vương lấy làm chồng và sinh hạ được một con trai. Nhớ nhà, nàng bế con trở lại dương thế và hứa với Long Vương hàng năm sẽ xuống thăm chồng một lần và chỉ đi một mình không đem con đi cùng. Giếng Đồng Dẹt trở thành giếng thần. Tháng Giêng ngày mão, xã chọn thanh niên chưa vợ đi tát sạch giếng để lọc lấy nước trong thanh khiết cúng lễ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cúng Xe Ô Tô, Xe Máy Mới Mua Về Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Cúng Đất Tháng 2 Cập Nhật Chính Xác
  • Thủ Tục Cúng Đất Đai Thổ Công Chi Tiết Gồm Những Gì?
  • Hiểu Đúng Về Việc Xin Đài Âm Dương
  • Bài Văn Hồi Hướng Sau Khi Niệm Phật
  • Văn Khấn Lễ Thánh Mẫu

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Khấn Bà Chúa Kho
  • Văn Khấn Ban Thần Tài
  • Văn Khấn Khi Sửa Chữa Nhà
  • Văn Khấn Thần Linh Trong Ngày Rằm Và Mồng Một Hàng Tháng
  • Cách Cúng Lễ Vay Đền Bà Chúa Kho Đầu Năm
  • Nam mô a di đà Phật!

    Tín chủ chúng con thành tâm kính lậy đức hiệu Thiên chí tôn – Kim khuyết Ngọc Hoàng huyền khung cao Thượng đế.

    Kính lạy:

    • Đức trùng thanh vân

    • Lục cung công chúa

    • Đức Thiên tiên Quỳnh hoa Liễu Hạnh, mã hoàng công chúa, sắc phong chế thắng hòa diệu đại vương gia phong

    • Tiên hương Thánh mẫu

    • Đức đệ nhị đỉnh cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa

    • Lê Mai đại vương

    • Đức đệ tam Thủy phủ – Lân nữ công chúa

    • Đức đệ tứ Khâm sai Thánh mẫu

    • Tứ vị chầu bà, Tam tòa Thánh mẫu

    • Năm Tòa Quan lớn

    • Mười dinh các quan

    • Mười hai Tiên cô

    • Mười hai Thánh cậu

    • Ngũ hổ Đại tướng

    • Thanh hoàng bạch xà Đại tướng

    Tín chủ con là ………………………………..tuổi…………..ngụ tại……………………………………..

    Tín chủ con nay sửa lễ tại …………………………………………………………………….

    Xin chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái. Lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin, mong các Ngài xót thương ủng hộ cho gia đình chúng con tiêu trừ tai nạn, điều lành thường tới, điều dữ thường lánh xa, hết tai ương bệnh tật trong nhà, hưởng thịnh vượng, an lành, mãi mãi Tài như nước đến, Lộc tựa mây về, bốn mùa không hạn ách, tám tiết có Phúc lành tiếp ứng.

    Lại xin: Thể đức hiếu sinh, rủ lòng cứu độ, khiến chúng con sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Nam mô a di đà Phật!

    Tín chủ chúng con nay dốc lòng kính lậy Đức Chúa Thượng Ngàn, đỉnh thượng cao sơn, triều Mường Sơn tinh công chúa – Lê đại mai Vương ngọc điện hạ.

    Kính lạy: Đức Thượng ngàn chúa tể Mỵ nương, Quế hoa công chúa, tối tú tối linh, cai quản 81 cửa rừng trong cõi Nam giao.

    Chư Tiên, chư Thánh, chư Thần, bát bộ Sơn trang, mười hai Tiên nương, văn, võ thị vệ, Thánh cô, Thánh cậu, Ngũ hổ, Bạch xà đại tướng.

    Nhân tiết ……………………………………………………………………………………………………………….

    chúng con xin cung kính thỉnh đến Phủ Chúa trên ngàn. Đốt nén Tâm hương, cúi dâng lễ vật, một dạ chí thành chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung. Thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho tín chủ chúng con cùng Gia quyến, bốn mùa được chữ bình an, tam tiết được hưng long, thịnh vượng, lộc, tài quang tiến, công việc hanh thông, giải vận, giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện.

    • Nam mô a di đà Phật

    • Nam mô Thập phương thường trụ Phật

    • Nam mô Thập phương thường trụ Pháp

    • Nam mô Thập phương thường trụ Tăng

    • Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni Phật

    • Nam mô cực lạc Thế giới a di đà Phật

    • Nam mô dương lai hạ sinh Di lặc Thiên tôn Phật

    • Nam mô Thập phương Tam thế nhất thiết chư Phật

    • Nam mô đại trí Văn thù Sư lợi Bồ tát

    • Nam mô đại hạnh Phổ hiền Bồ tát

    • Nam mô đại bi Quán thế âm Bồ tát

    • Nam mô đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát

    • Nam mô Lịch đại Tổ sư Bồ tát

    • Nam mô a di đà Phật

    Con xin thỉnh mời, thỉnh mời:

    • Con lạy Ngọc Hoàng Thượng đế

    • Con lạy Ngũ vị Tiên ông

    • Con lạy đệ nhất thượng Thiên

    • Con lạy đệ nhị Thượng ngàn

    • Con lạy đệ tam Thoải phủ

    • Con lạy đệ tứ Khâm sai

    • Con lạy tứ vị chầu bà

    • Con lạy tam tòa Thánh mẫu

    • Con lạy năm dinh Quan lớn

    • Con lạy Thập nhị Tiên cô

    • Con lạy Thập nhị Thánh cậu.

    • Con lạy Trần triều hiển Thánh Hưng Đạo Vương.

    Nay nhân ngày……..

    Tín chủ con có Phù tửu, nhang, đăng, lễ nghi, phẩm vật. Nhất Tâm tướng, vạn tâm cầu, mang miệng để tâu, mang đầu đến lễ, cùng cô cùng cậu, rủ lòng thương xót trước sau như một đôi đức từ bi, nay con có lỗi lầm điều chi, xin Mẫu đại xá phù trì, tất cả con cháu khang ninh, Tổ đức hiếu sinh, anh linh Thánh mẫu, cứu khổ trừ tai, tiến Phúc tăng tài, xin Ngài chứng giám.

    Nam mô a di đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nên Cúng Giao Thừa Và Tết Như Thế Nào Cho Đúng?
  • Lễ Cúng Ông Công Ông Táo Như Thế Nào Là Chuẩn Nhất?
  • Văn Khấn Mùng 2 Tết Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Ông Công Ông Táo Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Tất Niên Chiều 30 Tết Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Mẫu Đông Cuông, Sắm Lễ Mẫu Đông Cuông

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Khai Trương Buôn Bán Đúng Chuẩn, Đầy Đủ & Chi Tiết
  • Văn Khấn Chuyển Về Nhà Mới
  • Ý Nghĩa Đặc Biệt Bài Khấn Phật Bản Mệnh Bạn Nên Biết * Hồn Đá Việt
  • Cách Bày Mâm Cúng Quan Thần Linh Đêm 30 Tết Uy Nghiêm, Thành Kính Đón Phước Lộc Vào Nhà Ngay Ngày Đầu Năm Mới
  • Cúng Động Thổ Khởi Công Làm Nhà: Cách Sắm Lễ Vật, Bài Cúng Chuẩn
  • Đồ thờ Sơn Đồng xin chia sẻ tới quý vị bài văn khấn Mẫu Đông Cuông chuẩn và cách sắm lễ cúng đền Mẫu Đông Cuông đầy đủ nhất.

    Theo truyền thì Mẫu Đông Cuông chính là Lê Mại Đại Vương Công Chúa, là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn.

    Đền Đông Cuông ở đâu?

    Đền Mẫu Đông Cuông cách thành phố Yên Bái hơn 50 km về phía Tây Bắc, thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Lào Cai. Đền Mẫu Đông Cuông thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn và thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc trong kháng chiến chống giặc Nguyên, chống Pháp.

    Trước đây đền có tên là “Đền Đông”, “Đền Mẫu Đông”, hay còn gọi là “Đông Quang linh từ”, còn bây giờ được gọi là “Đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn”.

    Theo các thần tích về Mẫu Thượng Ngàn thì Mẫu Thượng Ngàn ở Bắc Lệ (Lạng Sơn) là công chúa Quế Hoa, ở Suối Mỡ (Bắc Giang) là Công Chúa La Bình thì ở Đông Cuông, Mẫu Thượng ngàn là Lâm Cung Thánh Mẫu.

    Căn cứ theo truyền thuyết thì Đền Công Đồng Bắc Lệ chính là nơi Mẫu Thượng Ngàn hiển linh, âm phù; Đền Suối Mỡ là thắng tích lưu lại dấu vết Mẫu tu tiên luyện đạo, còn Đền Đông Cuông (Yên Bái) là nơi Mẫu giáng sinh và ngự.

    Trong niềm tin tâm linh của các đệ tử Đạo Mẫu thì Đền Đông Cuông có vị trí vô cùng quan trọng, là nơi ngự chính và nơi giáng sinh của Mẫu Thượng ngàn.

    Sắm lễ cúng mẫu Đông Cuông

    Theo phong tục từ xa xưa. Khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên mang lễ vật. Lễ vật có thể to hoặc nhỏ, ít hoặc nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là phải có tâm. Lễ chay như hương, hoa quả, oản để đang hương cũng được, bạn cũng có thể mua tại nơi thờ Thánh Mẫu.

    – Lễ Chay: trong lễ chay bạn cần chuẩn bị hương hoa, trà, quả, phẩm oản… để dùng khi lễ ban Phật, Bồ Tát. Lễ chay cũng thường được dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    – Lễ Mặn: đồ trong lễ mặn bao gồm: đồ chay có hình gà, lợn, giò, chả…Vì trong khi tạ lễ thì nên ăn chay.

    Văn khấn Mẫu Thượng Ngàn – Đông Cuông

    Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương Ngọc điện hạ. Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể. Con kính lạy chư tiên, chư thánh chư thần, Bát bộ sơn trang, thập nhị tiên nương, thánh cô thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng. Hương tử con là: …………………………… Ngụ tại: ………………………………………….. Nhân tiết ………. chúng con thân đến …………. phủ chúa trên ngàn đốt nén tâm hương, kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện, cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh ra tay cứu vớt, độ cho chúng con cùng cả gia quyến bốn mùa được chữ bình an, tám tiết hưng long thịnh vượng, lộc tài quảng tiến, công việc hanh thông, giải vận giải hạn, biến hung thành cát, đổi họa ra tường, như ý sở cầu, tòng tâm sở nguyện. Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Giỗ Đầu, Giỗ Thứ 2 Tại Nhà
  • Văn Khấn Gia Tiên Ngày Mùng 1 Hàng Tháng Năm 2021
  • Cách Cúng Về Nhà Mới Như Thế Nào Mới Đúng?
  • Hướng Dẫn Các Nghi Thức Cúng Trong Đêm Giao Thừa
  • Nội Dung Bài Cúng Cô Hồn Chuẩn Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Bài Văn Mẫu Khấn Tại Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Đền Mẫu Đông Cuông Yên Bái Và Một Số Huyền Tích
  • Bài Văn Mẫu Đông Cuông
  • Mẫu Cửu Trùng Thiên Có Phải Là Mẫu Liễu Hạnh? Lời Giải Đáp
  • Văn Khấn Cô Chín Chuẩn Tứ Phủ Công Đồng Đầy Đủ Nhất
  • Bài Văn Khấn Cô Sáu Lục Cung Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ
  • Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng của người Việt Nam từ xưa tới nay.

    1. Ý nghĩa

    Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng của người Việt Nam từ xưa tới nay.

    Theo phong tục cổ truyền: Mọi người Việt Nam trong các ngày Rằm, mồng Một, ngày Lễ Tết, cùng những ngày có việc hệ trọng, thường đến Chùa lễ Phật với tấm lòng thành cầu khấn nhờ nghiệp lực vô biên của Phật, của chư vị Bồ Tát, Hiền thánh mà được thiện duyên, gặp may cầu cho được: mạnh khoẻ, sống lâu, tai qua, nạn khỏi, hạn ách tiêu trừ, có con nối dõi, yêu vui thân mệnh, gia đình hoà thuận, hạnh phúc an khang, thế giới hoà bình, văn minh xã hội và ngoài ra không chỉ cầu cho người sống ở thế giới bên kia được siêu sinh Tịnh độ… Ước vọng chính đáng ấy được thể hiện qua các bài văn khấn.

    2. Sắm lễ

    Việc sửa soạn đi lễ Chùa, sắm lễ vật để đi lễ Chùa đều có những quy định mà người hành lễ phải tuân thủ là:

    – Đến dâng hương tại các Chùa chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả…

    Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực Chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính diện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi Chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau…) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông – Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

    – Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cùng, Lễ Phật tại Chùa. Nếu có sửa lễ này thì chủ đặt ở bàn thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

    – Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát và cả tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện. Mà tiền, vàng công đức nên để vào hòm công đức đặt tại Chùa.

    – Hoa tươi lễ Phật là: hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại…

    – Trước ngày dâng hương Lễ Phật ở Chùa cần chay tịnh trong đời sống sinh hoạt ngày thường: ăn chay, kiêng giới, làm việc thiện…

    – Tại Chùa, cứ đến rằm tháng Bảy thì mọi người sắm sửa lễ vật đến cầu siêu cho ông bà, cha mẹ hay những người đã khuất, thậm chí cho cả cô hồn. Vào tiết này, sắm thêm lễ vật đặc trưng: đồ hàng mã chế tác theo hình vật dụng thường ngày: mũ, áo, xe cộ… nhưng chớ có sắm sửa các hình nhân thế mạng. Ngoài ra còn có lễ vật cúng chúng sinh: cháo lá đa, ngôi, bánh đa, khoai… Tất cả dâng đặt ở bàn thờ Đức Thánh chứ không đặt ở bàn thờ khác hay ban chính điện.

    Riêng với các trường hợp “bán khoán” hay làm lễ “cầu siêu” thì cần phải sắm sửa lễ vật theo chỉ dẫn cụ thể của vị Tăng trụ tại Chùa.

    Đến Chùa hành lễ cần theo thứ tự như sau:

    1. Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.

    2. Sau khi đặt lễ ở ban Đức Chúa xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư Phật, Bồ Tát.

    3. Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu Chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

    4. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu)

    5. Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nàh trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tuỳ tâm công đức.

    Cùng Danh Mục:

    Liên Quan Khác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Tam Tòa Thánh Mẫu Ở Chùa, Đình, Điện, Đền Chuẩn Nhất
  • Bài Văn Khấn Phủ Tây Hồ
  • Bàn Về Tín Ngưỡng Cửu Thiên Huyền Nữ Ở Vùng Huế (Phần 2)
  • Bài Khấn Mẫu Đồng Đăng
  • Tứ Vị Vua Bà ( Đền Cờn )
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100