Mở Cửa Mả Là Gì

--- Bài mới hơn ---

  • Mở Cửa Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Phong Tục Ma Chay Của Người Huế
  • Vì Sao Tháng 7 Âm Lịch Gọi Là ‘Tháng Cô Hồn’?
  • Mơ Thấy Mồ Mả Đánh Đề Con Gì
  • Hướng Dẫn Thành Công 100%
  • Rate this post

    Mở cửa mả là gì ? Cúng mở cửa mả như thế nào 

    Tìm hiểu về tục mở cửa mả

    Việt Nam ta vốn không có tục mở cửa mả, sau này được du nhập từ tập tục của Trung Quốc vào nước ta. Tục mở cửa mả mang đậm màu sắc của Nho giáo. Mở cửa mả còn được gọi là lễ khai mộ, là loại lễ làm trước khi vào các lễ chính thức trong các đám tang.

    Ngày nay, dù nhiều nơi đã không còn giữ tục này nhưng với người dân Nam Bộ đây là một lễ không thể thiếu khi trong gia đình có người mất đi.

    Nghi thức mở của mả được nhiều người cho rằng sẽ giúp người đã khuất siêu thoát thường được làm sau 3 ngày. Tính từ ngày người mất nhập quang nên còn gọi là Ngày Tam Chiêu (chiêu vong linh người mất sau 3 ngày).

    Quan niệm của họ là sau 3 ngày thì hồn người chết dần dần hội lại nhưng vẫn chưa tỉnh táo, không thể tìm được đường siêu thoát dưới nhiều tầng phía trên như thế nên dù là chôn dưới mộ đất hay mộ được làm từ xi măng thì gia đình của người mất phải thực hiện lễ mở cửa mả để giúp vong linh tìm được đường ra.

    Nếu không vong linh không được siêu thoát sẽ phải đau khổ, chịu nhiều đày ải. Chỉ có thể quanh quẩn quanh mộ phần của mình, không thể tiến vào của luân hồi, đầu thai kiếp khác.

    Nghi thức này thể hiện sự lo lắng, thương yêu của gia đình có tang đối với người thân. Mong người đã khuất sẽ không phải chịu đau đớn, mà an yên chuyển sang kiếp sau tốt đẹp hơn.

    Cúng mở cửa mả cần chuẩn bị những gì

    Lễ mở của mả thông thường cần chuẩn bị các vật sau đây: 1 con gà con, 3 ống trúc, 1 cái thang đôi khi cần cả 1 cây lao hoặc cây mía. Gà con được buộc dây vào chân để gia chủ dắt đi quanh mộ phần 3 vòng, nên chọn con có tiếng kêu vang và kêu nhiêu. Tiếng gà con gọi gà mẹ tượng trưng cho hình ảnh người con gọi cha mẹ đã mất của mình. Thể hiện sự tiếc thương, thiếu mất một phần tình thân nhân trong cuộc sống của gia chủ.

    Một số người quan niệm, người đã khuất chỉ khi nghe được tiếng gà con của gia đình mình mới hồi hồn, tỉnh táo mà đi chuyển kiếp được. Đối với những người mất lúc còn trẻ hoặc mất lúc chưa có vợ (chồng) thì không bắt buộc phải dắt gà con vào mộ phần.

    Tục mở cửa mả ở Việt Nam

    Ba ống trúc được dùng trong nghi lễ mở của mả của người dân Nam Bộ tượng trưng cho Tam Cang nghĩa là các mối liên hệ giữa người với người theo quan niệm của các nhà Nho giáo thời xưa, bao gồm: Quân – Thần (mối quan hệ giữa vua và thần tử trong nước). Phụ – Tử (quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong nhà). Phu – Thê (mối quan hệ giữa vợ chồng với nhau).

    Ống trúc có chiều dài khoảng 4 tấc (40cm) được vót nhọn 1 đầu để cắm xuống đất. 1 đầu bằng để đựng lần lượt: nước, muối, nước. Phía trên miệng ống trúc phải được bọc lại bằng bao nilon và dây chun.

    Cây thang tượng trưng cho Ngũ Thường theo đạo Nho ngày trước: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Cây thang thường dài 5 tấc (50cm) được làm bằng tre, trúc hoặc đôi khi là cây chuối. Nhân gian quan niệm cây thang này sẽ giúp người mất leo lên khỏi mộ phần của mình, có tác dụng như vật dẫn đường.

    Số lượng bậc thang của cây thang giả này cũng được quy định theo quan niệm số vía được phân theo giới tính của người xưa – nam thập nữ cửu, tức là cây thang sẽ có 7 bậc nếu là đàn ông, 9 bậc thang nếu là phụ nữ.

    Chuẩn bị mâm cúng mở cửa mả

    Cây lao hoặc cây mía được sử dụng trong lễ mở cửa mả để thể hiện công ơn dưỡng dục của cha mẹ đối với con cái khi còn sống. Giống như hình ảnh cha mẹ cực khổ, gầy gò giống như cây lao, cây mía vì chăm sóc, nuôi dạy đứa con. Đối với người chưa có con thì không cần phải chuẩn bị thứ này.

    Vật dụng dùng để cúng thì gồm: 2 bình hoa, 2 đĩa trái cây, 6 chén chè, 2 đĩa xôi, 1 bộ tam sênh, 7 cái chén nhỏ, 1 bình trà thơm, 250 ml rượu. Hai bình hoa và hai đĩa trái cây để cúng đất đai và vong hồn. Bộ tam sênh có: trứng, thịt, tôm.

    Trong đó, trứng tượng trưng cho Thiên, thịt tượng trưng cho Thổ. Tôm tượng trưng cho Thủy. Ngoài ra, còn phải chuẩn bị 18 con chim còn sống dùng để phóng sanh cầu phước lành. Mong hướng công đức cho người đã khuất, giúp vong linh sớm siêu thoát, an lạc.

    Tục mở cửa mả là nét riêng biệt thuộc về văn hóa nhân gian miền Nam Bộ. Thể hiện tính trọng tình cảm của người dân nơi đây dù là với người còn sống hay đã khuất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày?
  • Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày
  • Theo Nghi Thức Công Giáo
  • Nghi Lễ Vòng Đời Người Công Giáo Việt Nam – Giáo Phận Cần Thơ
  • Gia Lễ Công Giáo – Cựu Chủng Sinh
  • Mở Cửa Trong Tiếng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Phong Tục Ma Chay Của Người Huế
  • Vì Sao Tháng 7 Âm Lịch Gọi Là ‘Tháng Cô Hồn’?
  • Mơ Thấy Mồ Mả Đánh Đề Con Gì
  • Hướng Dẫn Thành Công 100%
  • Bao Nhiêu Vốn Thì Có Thể Mở Tiệm Vàng?
  • QED

    Họ nói rằng ngồi nhà mở cửa cho khách thăm quan.

    They said the house was open for visitors.

    OpenSubtitles2018.v3

    Mở cửa ra!

    Open the door!

    OpenSubtitles2018.v3

    Mở cửa đi mà.

    PLEASE, PLEASE JUST OPEN THE DOOR.

    OpenSubtitles2018.v3

    Anh ấy sẽ quản lý cửa hàng của chúng ta khi chúng ta mở cửa tuần tới.

    He’s gonna be our store manager when we open in a few weeks.

    OpenSubtitles2018.v3

    17 tháng 12 năm 1996 – Đoạn Ansan~Pyeongtaek mở cửa lưu thông.

    17 December 1996 – Ansan~Pyeongtaek segment opens to traffic.

    WikiMatrix

    Nhưng khi biết anh Kenneth và chị Filomena đến, cô ra mở cửa mời họ vào.

    However, as soon as she realized that Kenneth and Filomena were there, she came to the door and invited them in.

    jw2019

    Bản Tin 3 : Trung Quốc mở cửa thăm quan những phần mới của Vạn lý Trường thành

    News Item 3 : China opens new sections of the Great Wall

    EVBNews

    Sheremetyevo-1 (được sử dụng cho các tuyến nội địa) được mở cửa vào ngày 3/11/1964.

    Sheremetyevo-1 (used by domestic flights) was opened on 3 September 1964.

    WikiMatrix

    Mở cửa đến khoang Địa Kiến Tạo.

    Open door to Terraforming Bay.

    OpenSubtitles2018.v3

    Chúng tôi đã mở cửa khu vực đầu tiên vào năm 2009.

    We opened the fist section in 2009.

    ted2019

    Chúng ta sẽ mở cửa, tìm thuốc giải, và chấm dứt chuyện này

    We’ll reopen the Gate, find a cure, end this.

    OpenSubtitles2018.v3

    Mở cửa ra.

    Unlock the door.

    OpenSubtitles2018.v3

    Và chúng ta có thể thông báo chuyện này trong lễ tái mở cửa.

    And we can announce at the re-reopening.

    OpenSubtitles2018.v3

    Mở cửa ra.

    On the door.

    OpenSubtitles2018.v3

    Mở cửa ra.

    Open the door.

    OpenSubtitles2018.v3

    1 tháng 9 năm 1994: Tuyến đường sắt từ Ga Suseo đến Ga Ori bắt đầu mở cửa.

    1 September 1994: Railway line from Suseo Station to Ori Station started to operate.

    WikiMatrix

    Mở cửa cho tao vào, cái thằng nhóc chó chết này!

    Let me in, you little shit!

    OpenSubtitles2018.v3

    Một doanh nhân ở New Zealand bị kẻ trộm mở cửa xe lấy mất cái cặp.

    A businessman in New Zealand had his car broken into and his briefcase stolen.

    jw2019

    Nhớ đừng mở cửa sổ.

    Toilet is down the hall.

    OpenSubtitles2018.v3

    Phá ô cửa kính để mở cửa.

    Knocked off the pane to unlock the door.

    OpenSubtitles2018.v3

    Em nghĩ anh ta muốn mình mở cửa giờ luôn đúng không?

    You’d think he’d have our hours of operation down by now, right?

    OpenSubtitles2018.v3

    Trong triều đại nhà Tống (960-1279) rất phổ biến ở các thành phố, và vẫn mở cửa suốt đêm.

    During the Song dynasty (960–1279) noodle shops were very popular in the cities, and remained open all night.

    WikiMatrix

    Hơn 70 bộ phim đã được sản xuất ở đó kể từ khi studio mở cửa vào năm 1979.

    Over 70 films have been produced there since the studio opened in 1979.

    WikiMatrix

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mở Cửa Mả Là Gì
  • Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày?
  • Ấn Tống 70.000 Quyển Các Nghi Thức Tụng Hằng Ngày
  • Theo Nghi Thức Công Giáo
  • Nghi Lễ Vòng Đời Người Công Giáo Việt Nam – Giáo Phận Cần Thơ
  • Văn Khấn Lễ Chúc Thực (Dâng Cơm Mời Người Quá Cố Khi Linh Cữu Còn Trong Nhà)

    --- Bài mới hơn ---

  • Có Nên Chuyển Nhà Mà Không Có Lễ Cúng?
  • Thaycunghaiphong : Thầy Cúng Hải Phòng
  • Tổng Hợp Địa Chỉ Xem Bói Ở Hải Phòng Hay, Chuẩn
  • Đồ Thờ Cúng Bằng Đồng Đẹp Tại Hải Phòng
  • Kiêng Kỵ Phòng Thờ Đặt Trên Phòng Ngủ Hoặc Dưới Phòng Ngủ
  •  

    Nam mô a di đà phật!

    Nam mô a di đà phật!

    Nam mô ai di đà phật!

    – Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

    – Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

    – Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

    – Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………

    Hôm nay là ngày…. Tháng…. Năm……

    Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là……… vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ thân)và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy

    Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,

    Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,

    Trước linh vị của: Hiển… chân linh

    Xin kính cẩn trình thưa rằng:

    Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,

    Họa mấy người sống tám, chín mươi,

    Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.

    Song vận số biết làm sao tránh được

    Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh

    Ơn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:

    Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.

    Lại lo bề nghi thất, nghi gia

    Cho sum họp trúc, mai mấy đóa

    Cương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơn

    Nếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.

    May nối được gia đường cơ chỉ,

    Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bề 

    Cho vẹn toàn đường nọ lối kia,

    Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;

    Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,

    Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.

    Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.

    Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.

    Ai ngơ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây Trúc

    Từ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.

    Từ nay quạnh bóng ra vào, cỗi Nam, cành Bắc.

    Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:

    Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.

    Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khói

    Hiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.

    Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnh

    Ai hay số mệnh!

    Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.

    Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.

    Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm

    Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:

    Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.

    Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.

    Cầu anh linh phù hộ cháu con. Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát…

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    Nam mô a di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Chúc Thực Vong Linh (Tiếng Việt) Chùa Liên Hoa Thôn Đặng Xuyên, Xã Đặng Lễ, Huyện Ân Thi, Tỉnh Hưng Yên – Chùa Liên Hoa – Phúc Tú
  • Lễ Bách Nhật 100 Ngày – Việt Lạc Số
  • Sư Tổ Khoa – Chùa Liên Hoa – Phúc Tú
  • Tổng Hợp Đồ Lễ, Đồ Cúng Tại Các Điểm Tâm Linh Ở Côn Đảo Kèm Giá Cụ Thể
  • Cửa Hàng Bán Đồ Thờ Tại Quận 7
  • Dân Gian Quan Niệm Rằng Khi Chôn Cất Sau 3 Ngày Thì Hồn Phách Người Chết Hội Lại Tỉnh Táo Rồi, Nhưng Nếu Không Mở Cửa Mả Thì Họ Không Tỉnh Hẳn Được, Không Thể Trở Lên Mặt Đất, Cũng Không Biết Đường Về

    --- Bài mới hơn ---

  • Giỏ Trái Cây Làm Quà Tặng Gtc003
  • Chương Trình Lễ Giỗ Bà Thứ Phi Hoàng Phi Yến Lần Thứ 235 Năm 2021
  • Côn Đảo Chuẩn Bị Tổ Chức Lễ Giỗ Lần Thứ 235 Bà Phi Yến
  • Lễ Giỗ Bà Phi Yến Tại Côn Đảo
  • Báo Bà Rịa Vũng Tàu
  • Tang lễ những điều cần biết – Phần 3 : Cúng 3 ngày

    ✅ Trước tiên nói về cúng 3 ngày hoặc ngày Tam Chiêu mà người thế gian còn gọi là ngày (Mở Cửa Mả): Dân gian quan niệm rằng khi chôn cất sau 3 ngày thì hồn phách người chết hội lại tỉnh táo rồi, nhưng nếu không mở cửa mả thì họ không tỉnh hẳn được, không thể trở lên mặt đất, cũng không biết đường về nhà

     

    Dân gian quan niệm rằng khi chôn cất sau 3 ngày thì hồn phách người chết hội lại tỉnh táo rồi, nhưng nếu không mở cửa mả thì họ không tỉnh hẳn được, không thể trở lên mặt đất, cũng không biết đường về nhà, vì vậy cần làm lễ mở cửa mả để cho vong linh tỉnh hẳn có thể lên dương thế và tìm đường về nhà (nơi đặt bàn thờ). Quan niệm này ở mỗi vùng miền đều có cách làm khác nhau, cách gọi cũng khác nhau như : Cúng 3 ngày, Mở cửa mả hay ngày tam chiêu… 

    Chúng tôi xin giới thiệu Cúng 3 ngày và  Lễ Tam chiêu như sau

     

    CÚNG 3 NGÀY 

    Sau khi an táng đến ngày thứ ba, con cháu và thầy cúng ra mộ, cúng mở cửa mả, đắp thêm cho mộ được cao ráo đẹp đẽ, lấy tre nứa rào chung quanh để trâu bò không vào được, rồi về nhà cúng ba ngày.

    Tùy nơi có cách tính ba ngày khác nhau. Một số địa phương tính từ ngày mất là ngày thứ nhất. Cách này là do chỉ để người mất, quàn tại gia một ngày đêm, nên sau ngày chôn là đến ngày thứ ba, tiến hành cúng ba ngày luôn, như vậy là hợp lý.

    Một cách tính nữa, tính từ ngày chôn là ngày thứ nhất. Trường hợp này do quàn tại gia hoặc ở nhà lạnh của bệnh viện quá ba ngày, để chờ con cháu về đông đủ.

    Dân ta quan niệm rằng sau khi chôn, hồn vẫn còn phiêu diêu chưa ổn định. Mặt khác trước khi chôn, bàn thờ người chết chưa thật sự yên vị, vì bàn vong di chuyển ra nghĩa địa rồi lại đưa về. Đến ngày thứ ba mọi việc đã chu tất cho bàn thờ, mời hồn người chết về yên vị tọa lạc để con cháu phụng thờ.

    Bàn thờ người mới mất để ở vị trí riêng biệt, chưa được đưa thờ chung ở bàn thờ Gia tiên. Vì người mới mất chưa được sạch sẽ. Sắp đặt bàn thờ có ảnh, bát hương…và các thứ cần thiết. Tùy số lượng câu đối trướng mà treo cho hợp lý quanh bàn thờ. Phía sau bàn thờ, treo cao những bức trướng của dòng họ, tổ chức, tập thể; rồi đến trướng các gia đình thông gia, họ mạc…bạn bè thân hữu. Có thể treo vây quanh tạo không gian ấm cúng cho bàn thờ.

    Thủ tục cúng ba ngày phần lớn vẫn do thầy cúng làm.

    Từ đây đèn hương liên tục thắp cả ngày và đêm. Bàn thờ có nước, trầu, rượu, hoa quả; vài hôm thay một lần. Hàng ngày sáng chiều đến bữa, đều cúng cơm, coi như cha mẹ, ông bà vẫn bên con cháu dùng bữa hàng ngày. Cúng cơm này không cầu kỳ, trong nhà ăn gì cúng thức ấy, chỉ một ít tượng trưng, có bát đũa đặt trong một khay nhỏ, và rượu nước, trầu cau…

    Trước đây cúng ba ngày, còn là dịp để tang chủ mời bà con trong họ ngoài làng, bạn bè thân hữu gần xa đến bầy tỏ lòng cám ơn, xin đại xá cho những thiếu sót, khiếm khuyết không tránh khỏi. Sau đó là tổ chức ăn cỗ. Bây giờ tục lệ ăn cỗ ba ngày mở rộng như vậy không còn nữa. Tang chủ có mời cũng không mấy ai đi. Tang chủ cám ơn qua các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh và vô tuyến truyền hình.

    Việc cúng cơm thường nhật, duy trì ít nhất đủ tuần 49 ngày. Có nhà duy trì đến tuần 100 ngày mới thôi. Hương đèn từ đây cũng tắt.

    Tục này không thống nhất, có nơi tính ba ngày sau khi mất, có nơi tính ba ngày sau khi chôn.

    Xét trong điển lễ thì không có “lễ ba ngày” mà chỉ có “lễ tế ngu” gồm có “sơ ngu”, “tái ngu”, “tam ngu”. “ngu” nghĩa là “yên”, tức là ba lần tế lễ cho yên hồn phách, theo “Thọ mai gia lễ” thì khi chôn xong, rước linh vị về đến nhà tế sơ ngu. Làm sơ ngu xong gặp ngày nhu, (tức là ất, kỷ , tân, quí) làm lế tái ngu, gặp ngày cương (tức là ngày giáp, bính, mậu, canh, nhâm) làm lễ tam ngu.

     

    Bài văn khấn:

    Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật!

    Kính lạy: Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương Đức Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ Thần quân Đức Gia tiên và các hương linh nội, ngoại

    Hôm nay ngày….tháng….năm……(Âm lịch)

    Con trai trưởng là:……. cùng toàn gia quyến

    Nhân ngày Tế Ngu (cúng ba ngày) theo nghi lễ cổ truyền

    Chúng con kính sửa trầu rượu, cụ soạn Dâng lên trước linh toạ khóc mà than rằng:

    Than ơi! Vật đổi sao rời, mây bay, trăng khuyết Khá trách thay tạo hoá đa đoan.

    Chi đến nỗi đàn con đau đớn. Nhớ cha (mẹ) xưa tính nết thảo hiền, dưới nhường trên kính,

    Ngoài làng trong họ, kẻ mến người yêu Tưởng cảnh đoàn viên Trời cho sống tròn tám chín mười mươi tuổi;

    Để đền công ơn ba năm bú móm, Sẻ ngọt chia bùi một nhà sum họp

    Trời cho sông đủ ba vạn sáu ngàn ngày Đê đền ơn chín tháng cưu mang, đẻ đau mang nặng.

    Thương ơi!

    Tóc tơ chưa báo, công đức chưa đền.

    Bỗng đâu một phút hơi tàn,

    Âm cung hạ cánh muôn năm giấc mộng;

    hia Bắc rẽ Nam, đành rằng phách lạc bơ vơ

    Tàng hiềm đã yên một giấc,

    Hồn bay phảng phất biết đâu mà về.

    Dẫu khóc vắn, than dài, tim đâu cho thấy; 

    Dẫu tối kêu sớm gọi, khôn nỗi dò la.

    Thôi thỉ thôi!

    Hơn một ngày không ở, kém một ngày không đi;

    Không còn sớm tối trông nom, khuyên răn lủ cháu.

    Sông mỗi người một nết, chết mỗi người một chứng;

    Không còn người ngày đêm dạy bảo, săn sóc đàn con.

    Nay sơ Ngu Tế (Tam Ngu Tế) dâng chút lòng thành

    Đĩa muôi, lưng cơm, chén canh, đài rượu.

    Công đức cao dày; trên linh toạ chứng tinh chay nhạt;

    Khóc than kể lể, dưới suôi vàng thoả chí vẫy vừng.

    Nguồn : Sưu tầm

     

    NGÀY LỄ TAM CHIÊU (NGÀY MỞ CỬA MẢ)

    Trước tiên nói về ngày Tam Chiêu mà người thế gian còn gọi là ngày (Mở Cửa Mả): Dân gian quan niệm rằng khi chôn cất sau 3 ngày thì hồn phách người chết hội lại tỉnh táo rồi, nhưng nếu không mở cửa mả thì họ không tỉnh hẳn được, không thể trở lên mặt đất, cũng không biết đường về nhà, vì vậy cần làm lễ mở cửa mả để cho vong linh tỉnh hẳn có thể lên dương thế và tìm đường về nhà (nơi đặt bàn thờ).

    Đó là quan niệm dân gian, còn nếu nói về tâm linh thì lại là chuyện khác: Kỳ thực Tam Chiêu tức là một thời gian ước lượng, khi chết con người sẽ chia phần PHÁCH ra thành 7 phần (với nam và nữ chưa có con) và 9 phần với nữ đã sinh con tương ứng với thất khiếu (7 lổ) và cửu khiếu (9 lổ) trên người, những phần phách này được gọi là VÍA.

    Vậy thì 3 hồn (THẦN HỒN, THÂN HỒN, TÂM HỒN) và 7 hay 9 VÍA được thoát ra đó sẽ được hội lại dần dần, có người sẽ rất nhanh nếu là người chết thanh thản, an nhiên, và sẽ lâu hơn với người chết uất ức, tức tưởi hay oan khuất. Thông thường thời gian hoàn hồn là từ 3-7 ngày, nhưng người ta thường làm lễ vào ngày thứ 3, và vì vậy cho nên đa phần là chưa hội đủ hồn phách (vong linh như người lơ mơ, giống như người thường ngủ mới thức giấc, chưa thật sự tỉnh táo) vậy cho nên người ta mới làm lễ TAM CHIÊU (tức là Chiêu Hồn vào ngày thứ 3 hay còn gọi nôm na là Mở Cửa Mả).

    Cách làm lễ mở cửa mả theo dân gian thì ai cũng biết (gồm những điều quan trọng như là: Cấm 4 ống trúc ở 4 góc mả để đánh dấu 4 hướng Đông Bắc, Nam Tây giúp vong linh định hướng khi trở lên), có làm một cây thang giả (để hồn phách biết là phải đi lên mới ra khỏi mả được), dùng một con gà (tượng trưng cho việc kêu gọi tỉnh táo) giúp cho các hồn phách nhanh chóng hội tụ lại, và dùng giấy tờ vàng mã hay gạo muối rãi ra đất làm dấu cho vong linh biết đường theo đó mà đi về nhà! Và dùng một cây mía dựng bên mả (dụng ý thay cho cây niêu định vị cho hồn phách tụ lại đây).

    Chuẩn bị lễ vật:

    – Một cái thang bằng bẹ chuối (nam 7 bặc, nữ 9 bặc), môt cây mía lao để cả ngọn, một ít tiền vàng mã

    – Hai lọ hoa, hai đĩa trái cây (1 cúng đất đai, 1 cúng vong)

    – Ba ống trúc dài khoảng bốn tấc (40cm) vót nhọn một đầu: 1 đựng muối, 1 đựng nước, 1 đựng nước – bịt lại bằng nilon trên đầu

    – Bốn cây nến

    – Năm thứ đậu (100 gram chung cho 5 thứ), năm thẻ tre dài 4 tấc (40cm) vót nhọn 1 đầu (để làm bài vị cúng ngũ phương ngũ thổ tôn thần)

    – Sáu chén chè, hai đĩa xôi, một bộ tam sênh (trứng, thịt, tôm)

    – Bảy cái chén, một bình trà, một chai rượu

    – Một con gà trống Sắp đặt lễ cúng: • Cắm ba ống trúc có gạo, muối, nước dưới chân mộ, dựa cái thang vào 3 ống trúc, đằng sau, phía trên để cài bài vị.

    – Bày hai mâm lễ cúng có chè, xôi, hoa, trái cây, trà rượu, giấy tiền vàng mã trước mộ (dưới chân) để cúng vong và ở một nơi sạch sẻ gần đó để cúng thần.

    – Cắm năm thẻ tre đã được dán bài vị ngũ phương ngũ thổ tôn thần ở bốn góc và giữa mộ phần.

    – Thắp hương trước mộ, mâm cúng thần và các bài vị tôn thần cũng như ở các ngôi mộ xung quanh. Nghi thức cúng:

    – Thắp nhang khấn xin chư vị tôn thần dẫn dắt linh hồn người chết về nghe kinh, chứng minh lễ khai mộ.

    – Thầy tụng kinh thỉnh chư vị tôn thần và triệu linh, làm phép sái tịnh

    – Gia đình chia nhau mỗi người một ít đậu, một người đại diện cầm cây mía, dắt con gà theo thầy đi quanh mộ vừa niệm phật, vừa rải đậu.

    – Sau khi đi đủ ba vòng trở lại vị trí cũ, đốt giấy tiền vàng mã, lạy tạ tôn thần và dẫn vong trở về nhà cúng an linh.

            Ý nghĩa của việc cúng mở cửa mả: 

            Cây thang nam bảy nấc, nữ chín nấc là để người chết leo ra khỏi huyệt mồ. Năm thứ đậu và gạo muối cùng nước dùng để hồn người chết ăn uống cho no dạ. Còn cây miá lau chín đốt là tượng trưng cho chín chữ cù lao, vì lau là lao đồng âm. Còn con gà con để tượng trưng các con nay côi cút như gà con lìa mẹ. Gà con còn được hiểu là gà linh, khi bị đánh nó kêu lên làm vong hồn người chết đang mê muội chưa biết mình đã chết, tỉnh ra.

            Theo dân gian thì là như vậy: Vậy một vài điều cần lưu ý trong ngày Tam Chiêu là gì?

           

     Thứ nhất:

     Về thời gian chiêu hồn thì không phải hễ 3 ngày thì đã hội được đâu, nhưng người ta làm vậy để cho hồn phách sớm hội tụ lại mà thôi, cho nên với những người bị oan thác, chết tức tưởi, đột ngột thì nên làm thêm 1 lần vào ngày thứ 7 sau khi nhập thổ.

           

     Thứ hai: 

    Về quần áo, vật dụng chớ nên đốt ngay khi chết hay chôn theo tất cả, chôn theo chẳng ích lợi gì cho vong linh đâu, họ có mang, có mặc được gì đâu, mà nên hỏa táng bên mộ vào ngày tam chiêu, sẽ giúp cho vong linh theo mùi của mình mà sớm hội hồn, tụ vía.

            

    Thứ ba:

     không nhất thiết là cây mía làm niêu đâu, mà dùng cây gì cũng được, nhưng nên buộc một cái khăn của người mất trên đầu cây niêu để hồn vía được chiêu ứng sớm tụ được. Trên đầu cây niêu nên treo theo một chuông gió (điều này ít khi có người làm) vì vong linh còn chưa hội đủ hồn phách nên không thể nhìn chỉ cảm nhận qua mùi vị và sự rung động (âm thanh).

          

      Thứ tư:

     Con gà không phải là tìm đại một con gà mới lớn là mở cửa mả được, mà nên tìm một con gà trống vừa tập gáy, sau khi dẫn gà đi quanh mộ 3 vòng thì nên nhốt gà lại để gà gáy giúp hồn phách hội lại chứ không phải dẩn đi loanh quanh làm gì không rõ như thế đâu, điều cần là tiếng gáy của nó mà lại không thấy, cái vô nghĩa thì lại cật lực mà làm! Sở dĩ nên chọn gà trống mới tập gáy vì chúng sẽ gáy liên tục không bị chi phối chứ không phải tìm đại một con gà là đúng.

         

       Thứ năm:

     Việc rãi giấy vàng mả là điều vô minh, sở dĩ khi xưa người ta dụng vàng mã là vì đã ngâm ủ trong quần áo người chết rồi, có mùi chiêu cảm được rồi cho nên người ta mới rãi như thế, vì ngày xưa quần áo rất hiếm, đôi khi chỉ có một vài bộ chôn theo người mất mà thôi, ngày nay nên làm là dùng một bộ quần áo nào người đó còn sống hay mặc nhất rồi tháo ra thành từng sợi chỉ nhỏ mang số chỉ vải đó rãi ra đường làm định hướng cho vong linh biết đường mà về lại nhà.

            Vài điều chia sẻ, hy vọng hữu ích! Chúc tất cả an lạc, tinh tấn!!!

    Nguồn (Quy luật tam giới)

     

    Chúng tôi chuyên Cung cấp các dịch vụ Mai táng, An táng, hỏa táng , Tang lễ trọn gói, bán đất nghĩa trang, …

    Hãy liên hệ với chúng tôi theo HOT LINE : 0985859972    

    Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên – Nơi giá trị được mang về từ những điều bình dị nhất

     

    Chân thành cảm ơn!   

    Tagged: công viên nghĩa trang, nghĩa trang đẹp Thiên đức vĩnh hằng viên, công viên sinh thái kết hợp nghĩa trang. 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẫu 5: Lngd Khi Đọc Kinh Giỗ
  • Thợ Mộc Và Lịch Sử Của Nghề Mộc
  • 6 Cách Dỗ Trẻ Sơ Sinh Ngủ Cực Đơn Giản Và Hiệu Quả Cho Mẹ
  • Thư Gửi Mẹ Nhân Ngày Giỗ Người.
  • Kỷ Niệm Những Ngày Giỗ
  • Lễ Cất Nóc Nhà Thờ Họ Ngô Văn

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghi Lễ Cất Nóc: Nhà Gỗ Lim 5 Gian Thông Hiên Bắc Ninh – Phần 5
  • Lễ Cất Nóc Nhà Gỗ Lim 3 Gian Cổ Truyền Tại Phố Nối – Hưng Yên (Phần 4)
  • Lễ Cất Nóc Tòa Nhà Cao Nhất Phân Khu I
  • Lễ Cất Nóc Dự Án Phú Tài Residence
  • Hải Phòng: Lễ Thượng Lương Đại Hùng Bảo Điện Chùa Phú Kê ( Sùng Ân Tự)
  • Chủ tịch Hội đồng Họ Ngô VN Ngô Vui chúc mừng Lễ cất nóc Họ La Phù

    Đây là công trình quy mô, được xây dựng trên khuôn viên đất rộng lớn và bề thế, gồm 2 tầng: Tầng dưới là nơi sinh hoạt cộng đồng của dòng họ mỗi khi có sự kiện diễn ra, tầng 2 được thiết kế theo lối kiến trúc cổ và không gian mở gồm có sân và khu thờ tự.

    Toàn bộ kinh phí đều do các con cháu trong dòng họ tự nguyện phát tâm công đức và đóng góp.

    Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đây sẽ là một công trình khang trang, bề thế, là địa chỉ sinh hoạt tâm linh của dòng họ Ngô Văn La Phù, hướng con cháu về với nguồn cội, tổ tiên.

    Đến dự chung vui cùng họ Ngô Văn – La Phù, còn có các đại biểu khách mời là ủy viên Thường trực Hội đồng họ Ngô Việt Nam, do ông Ngô Vui (CT Hội đồng) làm trưởng đoàn.

    Chia sẻ cũng bà con trong dòng họ, ông Ngô Vui đã sơ lược vài nét về lịch sử dòng họ Ngô tại La Phù (Hoài Đức, Hà Nội), công tác sưu tầm và hoàn thiện gia phả. Chúc mừng các thành viên trong dòng họ đã có một nơi thờ tự trang nghiêm, nơi sinh hoạt tâm linh ý nghĩa.

    Bên cạnh đó, còn có những trăn trở và một số vấn đề tồn tại chưa thể giải quyết được.

    Hy vọng cộng đồng họ Ngô tại La Phù sẽ luôn đoàn kết, để cùng xây dựng MỘT dòng họ Ngô vững mạnh.

    Vì một số lý do mà họ Ngô La Phù đã phải đổi sang họ Hoa (đời thứ 2 – 10), sau đó con cháu đã lấy lại họ Ngô cho đến ngày nay.

    La Phù là một vùng đất ngoại thành Hà Nội, nằm trong khu vực phát triển năng động phía Tây Thủ đô, ở đây vốn nổi tiếng bởi các làng nghề và bắt kịp rất nhanh với sự phát triển xã hội, hàng hóa đa dạng tấp nập lưu thông, vận chuyển đi khắp các vùng miền trong cả nước.

    Con người nơi đây cũng rất nổi tiếng cả về sản xuất và kinh doanh.

    Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

     

    Chủ tịch Hội đồng Họ Ngô VN Ngô Vui phát biểu tại buổi lễ

    Sơ đồ nhà thờ họ Ngô Văn – La Phù

    Ngô Minh Dương

    --- Bài cũ hơn ---

  • Báo Cáo Tình Hình Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam – Clb Dn Họ Trương Tp Hcm
  • Tin Xây Dựng Nhà Thờ Họ Trương Việt Nam, Tháng 6 Năm 2021
  • Không Thiết Trí Lễ Đài, Xe Hoa Trong Đại Lễ Phật Đản – Phật Lịch 2564 – Đoàn Tncs Hồ Chí Minh – Thành Phố Đà Nẵng
  • Phật Tử Xã Vùng Xa Làm 100 Lễ Đài Phật Đản Tại Gia
  • Thiết Trí Lễ Đài Phật Đản Là Truyền Thống Của Người Phật Tử
  • Mơ Thấy Mồ Mả Đánh Đề Con Gì

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Thành Công 100%
  • Bao Nhiêu Vốn Thì Có Thể Mở Tiệm Vàng?
  • 8 Kinh Nghiệm Khi Nhận Bàn Giao Căn Hộ Bạn Nên Biết?
  • Kinh Nghiệm Nhận Bàn Giao Căn Hộ Chung Cư
  • Tư Vấn: Danh Sách Những Vật Dụng Cần Mua Khi Về Nhà Mới
  • Nằm mơ thấy mồ mả – Mơ thấy mồ mả đánh con gì. Tham khảo ngay để biết nằm mơ thấy mồ mả là điềm gì, đánh lô đề số mấy khi mơ thấy mồ mả ông bà, người thân, tổ tiên.

    Nằm mơ thấy mồ mả hay chiêm bao thấy mồ mả là cũng là một giấc mơ được nhiều người tìm kiếm lời giải đáp ý nghĩa. Bởi theo góc độ tâm linh thì mỗi giấc mộng thường là một điềm báo nào đó, đặc biệt lại còn là giấc mơ thấy mồ mả thì càng cần tìm hiểu để nhận biết đúng thông điệp mà thế giới vô hình đang muốn nhắn gửi đến bạn.

    Giải mã giấc mơ thấy mồ mả không chỉ giúp bạn nhận diện chính xác điềm báo dành cho mình mà còn nhanh chóng biết được khi mơ thấy mồ mả đánh con gì để trúng số đậm. Thậm chí có những mơ thấy mồ mả ông bà, mơ thấy mồ mả người thân hay mơ thấy mồ mả tổ tiên đã mang đến cơ duyên “đổi vận” đầy bất ngờ cho bạn.

    Đừng bỏ lỡ bất kỳ ý nghĩa nào của giấc mơ thấy mồ mà và các đáp án “cực chuẩn” nếu bạn đang tìm kiếm mơ thấy mồ mã đánh đề con gì ở ngay nội dung bài viết này. Mời các bạn tham khảo.

    c

    Nằm mơ thấy mồ mả là điềm lành hay dữ

    Giải mã giấc mơ thấy mồ mả

    Nhằm mang tới đáp án chân thực và đầy đủ nhất cho câu hỏi nằm mơ thấy mồ mả là điềm gì hay nằm mơ thấy mồ mả đánh số gì, chúng tôi đã sưu tầm, tổng hợp từ các tài liệu nghiên cứu chuyên sâu cộng với kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia nghiên cứu sổ mơ và giới thiệu chi tiết nội dung luận giải giấc mộng thấy mồ mả theo từng giấc mơ cụ thể như sau:

    Mơ thấy mồ mả ông bà

    Nằm mơ thấy mồ mả ông bà là một giấc mơ không hề hiếm gặp. giấc mộng này cho biết bạn chưa thể quên đi được sự ám ảnh, nỗi lo lắng khôn nguôi đối với ông bà đã mất của mình. Mặc dù biết rằng đây là nhữngký ức mà bạn khó có thể quên lãng nhưng bạn cũng đừng quá đau khổ mà hãy dùng nó làm động lực để tiến lên con đường tương lai phía trước.

    Còn nếu bạn đang muốn biết mơ thấy mồ mả ông bà đánh con gì, mơ thấy mồ mả là số gì cũng như mơ thấy bốc mộ đánh con gì, mời bạn theo dõi nội dung tiếp sau đây.

    Mơ thấy mồ mả người thân

    Bên cạnh giấc chiêm bao thấy mồ mả ông bà thì các giấc mộng như mơ thấy mồ mả bị hư, mơ thấy mồ mà người thân cũng có khá nhiều người thường bắt gặp. Vậy mơ thấy mồ mả báo điềm gì cũng như mơ thấy mồ mả đánh đề bao nhiêu, mơ thấy mồ mả đề con gì?

    Việc thấy mồ mả người thân trong giấc mơ cho biết bạn là người hiếu thảo trong gia đình, có mối quan hệ rất tốt đẹp nên được mọi người yêu quý. Đây có thể xem là điềm lành và để cuộc sống luôn thuận lợi, bạn nên tiếp tục phát huy đức tính này.

    Mơ thấy mồ mả của chính mình

    Nếu như giấc mơ thấy mồ mả người khác khá phổ biến thì giấc mộng thấy mồ mả của mình lại khá hiếm gặp. Không ít người đang tự hỏi mơ thấy mồ mả tốt hay xấu, nằm mơ thấy mồ mả là điềm gì?. Thay vì tìm kiếm không có phương hướng, bạn hãy tham khảo đáp án ở ngay nội dung này để biết mơ thấy di chuyển mồ mà, nằm mơ thấy mồ mả người chết cũng như mơ thấy đào mồ mả đánh con gì?. Cụ thể:

    Ngủ mơ thấy mồ mà của mình là điềm báo rằng bạn đang cố gắng vùi lấp bản thân, không đủ tự tin để đối diện.

    Mặt khác nó còn cho biết bạn đã đánh mất hoặc cố tình lãng quên một phần khả năng, tính cách trong con người mình, phần tính cách bạn nghĩ không nên có. Nhưng hiện tại đến bây giờ bạn khao khát thể hiện nó và chính ý thức con người bạn cũng đang nhắc nhở tìm lại nó qua những giấc mơ.

    Chiêm bao thấy mồ mả khác

    Dù bạn có hay mơ thấy mồ mả hay không thì chắc chắn giấc mơ này cũng đang muốn nhắn nhủ bạn một ý nghĩa quan trong nào đó đối với hoàn cảnh sống, thể trạng hay công việc của bạn. Nội dung của những giấc mơ thấy mồ mả rất đa dạng và phong phú, có thể bạn mơ thấy mồ mả trong nhà hay mơ thấy thắp hương mồ mả hoặc mơ thấy rất nhiều mồ mả….vv. Mời bạn cùng tham khảo tiếp các luận giải chi tiết về các giấc chiêm bao này như sau:

    – Mơ thầy mồ mả của người lạ: Điềm báo này cho thấy hiện tại bạn đang gặp phải áp lực trong việc giao tiếp với mọi người xung quanh, nhất là ở môi trường làm việc. Điều này khiến bạn cảm thấy bị xa cách và cô lập. Nó sẽ là bức rào cản lớn bạn cần phải vượt qua nếu muốn mang đến cho mình nhiều cơ hội hơn nữa.

    – Mơ thấy mồ mả mở cửa: Đây là giấc mơ báo hiệu tổ tiên của gia đình bạn cực kỳ linh thiêng nên cần phải thành tâm thờ cúng có như thế mọi việc mới hanh thông. Đây là điềm báo cho biết thời điểm tới đây là lúc đề bạn tiến hành mọi việc sẽ vô cùng thuận lợi và suôn sẽ. Sẽ luôn có người dõi theo bảo vệ bạn tai qua nạn khỏi và có một kêt quả tốt đẹp.

    – Mơ thấy mồ mả phát sáng: giấc mộng này cho biết gia đình bạn sẽ gặp may mắn, mọi việc suôn sẻ. Mọi việc đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của bạn cũng như dự định tương lai đang ấp ủ sẽ đều thành công tốt đẹp. Nhờ vào ân đức tổ tiên ban cho. Nên chú trọng đến tâm linh hơn bạn sẽ gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Nhớ lấy điều này nha bạn.

    Nằm mơ thấy mồ mả đánh con gì, số mấy trúng đề ngay

    Nằm mơ thấy mồ mả đánh con gì, số mấy trúng đề ngay

    – Mơ thấy mồ mả một màu đen.: Đây là giấc mơ xấu mang tin dữ. Dự báo thời gian tới với bạn sẽ là thời điểm khó khăn nhất, mọi vận xui cứ đeo bám lấy bạn. Nó là điềm của bạn rồi, bạn sẽ không có cách nào để hóa giải nó.

    – Mơ thấy mồ mả nở hoa: Đây là một điềm lành, giấc mơ này mang tin tốt đến với gia đình của bạn. Tài lộc, tình cảm, mọi sự đều tốt đẹp với gia đình bạn trong thời gian tới. Đây có thể gọi là thời điểm thịnh vượng, phát tài, phát lộc mạnh nhất đến với gia đình bạn.

    Mơ thấy mồ mả bị đào bới: Giấc mơ này là điềm báo của người đã khuất trong gia đình báo cho bạn. Đã có tác động không tốt ảnh hưởng đến mồ mả của gia đình bạn, đây là tim báo về mặt tâm linh nên rất linh nghiệm. Để tránh những việc xấu không may đến, bạn nên xem xét kỹ vấn đề này.

    – Mơ thấy một ngôi mồ mả trống: Giấc mơ này là điềm báo một người bạn thân hoặc người thân sẽ phải đối mặt với cái chết. Mặt khác, nó cũng ám chỉ cho việc mất đi một tình bạn hoặc sự gián đoạn trong mối quan hệ của bạn với người thân yêu. Một sự bất đồng lớn có thể dẫn đến mối quan hệ bị rạn nứt.

     

    – Mơ thấy ma bên trong mồ mả: Đây là một lời cảnh báo bạn có nguy cơ gặp phải mối đe dọa hoặc tham gia vào các tình huống nguy hiểm. Do đó, bạn nên thận trọng.

     

    – Mơ thấy rất nhiều mồ mả chồng chất lên nhau: Đây là điểm báo bạn có thể phải đối phó với một loạt những điều không may trong cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần của bạn. Vì thế, hãy kêu gọi sự hỗ trợ của bạn bè thân thiết và những người thân yêu để giúp bạn duy trì động lực và đủ mạnh mẽ để vượt qua giai đoạn này.

    Mơ thấy mồ mả đánh con gì?

    – Mơ thấy mồ mả nói chung, đánh ngay bộ số: 36 – 76

     

    – Giải mộng mồ mả bị đào bới, đánh con số may mắn: 34 – 43.

     

     

    – Mơ thấy ngôi mộ của người thân đánh ngay con đề: 41

     

    – Mơ thấy mộ của người lạ đánh con: 00

     

    – Mơ thấy ngôi mộ mở cửa đánh ngay con lô : 43

     

    – Giải mộng mồ mả phát sáng, đánh con: 00 – 99

     

    – Mơ thấy ngôi màu đen, theo cặp số: 16 – 61

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vì Sao Tháng 7 Âm Lịch Gọi Là ‘Tháng Cô Hồn’?
  • Phong Tục Ma Chay Của Người Huế
  • Mở Cửa Trong Tiếng Tiếng Anh
  • Mở Cửa Mả Là Gì
  • Người Mới Mất Có Hay Về Nhà Không? Đi Về Đâu Trong 49 Ngày?
  • Văn Hóa Thờ Tổ Nghề Ở Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Ông Tổ Ngành Kế Toán
  • Kỷ Niệm Ngày Sân Khấu Việt Nam (12
  • 【3/2021】Top #10 Cúng Tổ Nghề Makeup, Cúng Tổ Nghề Make Up Archives
  • Lễ Cúng Giỗ Tổ Nghề Tóc Hàng Năm
  • Sám Cầu Siêu Cúng Mẹ – Video Kinh Có Chữ Dễ Tụng
  • Thờ tổ nghề là truyền thống tốt đẹp ở Việt Nam, với mong muốn nhờ sự phù hộ của tổ nghề giúp cho ngành nghề phát triển, người làm nghề có được cuộc sống sung túc, ấm no, hạnh phúc.

     

    Tổ nghề (hay Đức Thánh Tổ, Tổ sư) là một hoặc nhiều người có công lớn đối với việc sáng lập và truyền bá một nghề nào đó. Do đó được các thế hệ sau tôn trọng và suy tôn là người sáng lập vì đã có công tạo ra nghề, gọi là tổ nghề. Tổ nghề thường là những người có thật, nhưng lại được người đời sau tôn thờ vì đã có công sáng tạo ra nghề, truyền lại cho các thế hệ sau.

    Việt Nam có khoảng 5.400 làng nghề, trong đó có khoảng 2000 làng nghề truyền thống. Đa số các làng nghề ở Việt Nam dân làng đều thờ tổ nghề, nhất là ở các làng nghề truyền thống, có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên, có một số ít làng nghề do hoàn cảnh khách quan, lịch sử không ghi lại “tích của tổ nghề” nên dân làng không biết ai là tổ nghề để thờ cúng. Ở các làng nghề Việt Nam, dân làng có thể lập bàn thờ vị tổ nghề tại gia, nhưng phổ biến vẫn là lập miếu, đền, đình để thờ tổ nghề riêng của làng nghề mình. Đặc biệt, ở nhiều làng, có những vị tổ nghề còn được dân làng tôn làm Thành Hoàng làng, tức là vị thần linh cai quản làng, là thần hộ mệnh, phù hộ và che chở cũng như ban phúc cho dân làng. 

     

    Các nghề đều có tổ nghề, có khi nhiều người là tổ cùng một nghề hoặc cùng một nghề nhưng mỗi nơi thờ một vị tổ khác nhau nhưng cũng có khi một người là vị tổ của nhiều nghề khác nhau. Chưa có số liệu thống kê có bao nhiêu vị tổ nghề nhưng ước tính ở Việt Nam có khoảng 130 vị tổ nghề. Hà Nội là nơi có nhiều làng nghề nhất cả nước. Ví dụ như làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ có tổ của nghề này là ông Trương Công Thành, một vị tướng thời Lý; Bà tổ nghề dệt lụa ở làng Vạn Phúc có tên là A Lã Thị Nương, thế kỷ thứ 9; làng nghề nhiếp ảnh Lai Xá cụ Khánh Ký tổ nghề. Vị tổ nghề bách nghệ, tổ nghề đầu tiên chính là Vua Hùng, người có công dựng nước. Nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Nguyễn Đức Tố Lưu, cho biết: “Chúng ta có 2 vị bách nghệ tổ sư, một nam và một nữ. Nam là Hiên viên Hoàng Đế tức vua Hùng, nữ là vợ Vua tức Hoàng hậu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu. Về sau có thêm những vị tổ nghề khác như tổ nghề kim hoàn, đúc đồng, thủ công… Đình Kim Ngân ở Hà Nội là nơi thờ tổ bách nghệ vua Hùng, người có nhiều sáng chế thời cổ đại, dạy dân nhiều nghề như làm nhà, làm nông, viết chữ.”

    Tục thờ tổ nghề là phong tục tập quán, nghi lễ linh thiêng của dân làng. Hàng năm, lễ cúng tổ nghề thường được tổ chức vào ngày sinh hoặc ngày mất của vị tổ nghề, nếu không biết được ngày sinh, ngày mất của vị tổ nghề, thì dân làng tổ chức vào ngày hội làng. Dân làng tin rằng thờ tổ nghề sẽ được tổ nghề phù hộ cho dân làng bảo tồn và phát triển nghề nghiệp của mình. Tục thờ tổ nghề cũng chính là đạo thờ tổ tiên, trở thành sợi dây liên kết, gắn bó mọi người lại với nhau, thể hiện đạo hiếu trong nhân sinh quan của người Việt Nam. Nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Ngọc Khôi, cho biết: “Đạo hiếu gắn với thờ cúng tổ nghề. Chuyện thờ các vị tổ nghề chứng tỏ là chúng ta thể hiện thái độ tri ân của những kẻ hậu sinh, nhớ công lao những người đi trước đã khai thông, mở lối cho mình. Nếu như chúng ta không có thái độ biết ơn, tri ân như thế chắc chắn sau này chúng ta không thể mở mày mở mặt ra được.”

     

    Trong việc thờ cúng tổ tiên, hương (hay còn gọi là nhang) đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

    Trên bàn thờ tổ tiên mọi gia đình, cây nhang thắp đỏ càng thêm ấm cúng, vấn vương hương khói, là gạch nối giữa thần linh đất trời, giữa người đã khuất và trần tục.

    Cây nhang có nguồn gốc từ Ả Rập, được các lái buôn Hy Lạp đưa sang bán tại các nước châu Á. Người dân châu Á mau chóng ưa thích cái hương thơm của nhang. Loại bột này lấy từ cây boswellia sacra mọc rất nhiều ở miền Nam bán đảo Ả Rập. Nhờ có đặc tính ấy nên nhang được đem dùng ở những nơi tôn nghiêm. Người Babylon có tục đốt nhang để làm an lòng các vị thần linh.

    Nghề buôn nhang thịnh hành ở Ả Rập vào đầu Công nguyên. Sau đó, nghề làm nhang phát triển mạnh ở châu Á cùng với sự phát triển của đạo Phật, có thể nói chính đạo Phật đã được truyền bá rộng rãi cùng với hương thơm huyền ảo của cây nhang.

    Ở Việt Nam, không khó để thấy thi thoảng xuất hiện ở trên đường các nam hoặc nữ phật tử, đã trọng tuổi đi bộ đem các loại nhang thơm đến mời mua. Đó là lòng thành, tâm phước. Tiền lời bán được từ cây nhang đem về Phật đường sử dụng vào mọi việc từ thiện.

    Ở mỗi nước thì văn hóa thờ cúng cũng như thói quen sử dụng nhang trong thờ cúng của họ lại khác nhau. Người Trung Hoa đốt nhang không những để thờ cúng mà còn để biết thời khắc trong đêm gọi là “đồng hồ nhang”, nhưng chỉ đốt mỗi đêm một khoanh nhang duy nhất. Tại các đền chùa họ đốt nhang thành từng ôm, khói xông nghi ngút lan tỏa mù mịt. Người Nhật Bản đốt mỗi đêm 12 cây nhang, mỗi cây có một mùi hương khác nhau. Nhu cầu đốt nhang ngày càng lớn ở các quốc gia theo đạo Phật và công việc làm nhang hầu như do phụ nữ đảm trách. Người Malaysia dùng nhang ít hơn các nước khác trong vùng, nhưng có loại nhang cao đến 5 – 6m, đường kính to bằng cây cột nhà, dùng để đốt dâng cúng thần “tài lộc”. Cây nhang của người Ấn Độ có hình dáng cầu kỳ, mùi thơm nhẹ nhàng, thanh thoát, dễ tập trung tư tưởng khi cầu nguyện.

    Cây nhang từ lâu đã ngự trị ở mọi nơi thờ phụng, từ chùa chiền, đình miếu cho đến mọi gia đình, bất kỳ sướng khổ, sang hèn. Đối với người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, thắp một nén nhang mang ý nghĩa thiêng liêng và là nếp văn hóa trong cuộc sống hàng ngày.

     

    Nhang thường được làm bằng tre, bột nhang làm bằng bột vỏ cây bồ lời và bột cám cưa. Màu vàng được tạo bằng bột cây huỳnh đàn và mùi hương được tạo từ bột cây trầm gió nên thường được gọi là hương trầm.

    Ở nước ta, có rất nhiều địa phương có nghề làm nhang. Ở TP. Hồ Chí Minh, sản xuất nhang chủ yếu tập trung tại khu Bà Hom và đường Hậu Giang (quận 6).  Ở miền Bắc, nghề làm nhang chính gốc phải kể đến vùng Dốc Lã, Hưng Yên vì đây là quê hương của bà tổ nghề nhang. Nguyên liệu nhang là tổng hợp của nhiều vị thuốc Bắc, thường từ 10 – 15 vị như: mộc hương, đại hoàng, địa liên, nhục đầu, bạch chỉ, trầm hương…

    Tuy nhiên, giá trầm hương càng ngày càng quá cao nên nhiều người thường lấy nhựa quả trám làm giả mùi trầm hương. Chính vì vậy mà giá cả có phần chênh lệch. Người làm nhang có thể vì lợi nhuận mà bớt đi vài vị thuốc, nhưng hương thơm của nhang cũng không vì thế mà bị ảnh hưởng nhiều. Muốn phân biệt trầm thật hay giả chỉ có cách đốt cây nhang chứ mắt thường không sao phân biệt được. Trầm giả có mùi thơm hắc, trong khi trầm thật có mùi thơm nhẹ nhàng quyến rũ. Chính vì vậy mà người pha chế hương thơm phải có nhiều kinh nghiệm. Mùi hương cũng có nhiều loại, từ hương thơm ngát, nồng nàn đến hương thơm ngọt dịu … Thậm chí, người ta còn dùng mùi hương để chữa các bệnh sổ mũi, đau đầu… vì trong thành phần của nó có vị thuốc.

    Sản phẩm nhang cũng có nhiều loại và được gọi bằng nhiều tên khác nhau, chẳng hạn như nhang vuốt, nhang vòng, nhang sào, nhang nén… Cây nhang thường được dùng trong các gia đình là loại nhang nhỏ, đường kính chừng bốn, năm ly và dài độ bốn, năm tấc.

    Ngoài ra hiện nay trên thị trường còn xuất hiện loại nhang lớn. Cây nhang loại lớn do người Hoa sản xuất tại Chợ Lớn (TP. Hồ Chí Minh) có chiều dài từ 1 – 2 mét. Nhiều đình, chùa, nơi thờ tự thường dùng nhang khoanh có đường kính đến 1m, có thể cháy trong vòng 10 – 15 ngày mới tàn.

    Cần nói thêm rằng, kỹ nghệ làm nhang ngày càng phát triển đã dẫn đến sự ra đời của cây nhang điện. Đó là cây nhang có bề ngoài trông cũng giống cây nhang thật, trên đỉnh có bóng đèn nhỏ gắn với dây dẫn điện nằm bên trong để cắm vào nguồn điện. Hễ bật công tắc thì bóng điện sáng từa tựa như cây nhang đang cháy (tất nhiên là không có mùi hương và cũng không tàn lụi). Sử dụng nhang điện không có ý nghĩa như cây nhang cổ truyền nên không ai dùng nhang điện vào việc cúng chạp, tế lễ và tất nhiên là không sử dụng trong ngày giỗ tổ nghề truyền thống.

    Bạn hoàn toàn có thể tách một ít phần bột để so sánh với các loại nhang trên thị trường. Tăm nhang Phong Thủy Vượng có màu nâu đen, sần sùi thô mộc vì đó là nhang làm theo phương pháp truyền thống, không sử dụng hóa chất độc hại. Còn những loại nhang trên thị trường nếu tăm nhang có màu vàng sậm, láng mịn thì chắc chắn nhang được tẩm axit photphoric (H3PO4)

    Đến với Phong thủy Tam Nguyên, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của sản phẩm, giúp không gian tâm linh của nhà bạn thêm phần trang nghiêm, ấm cúng và giúp những ý niệm, cầu mong của bạn thêm phần linh nghiệm. Đặc biệt, nếu bạn đặt mua 5 hộp sản phẩm Hương sạch Phong Thủy Vượng, chúng tôi sẽ tặng bạn ngay 1 hộp hương và miễn phí vận chuyển đến tận tay các bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gà Trống Và Tín Ngưỡng Thờ Cúng Tổ Tiên
  • Đặt Gà Cúng Tổ Nghề, Ý Nghĩa Và Văn Khắn Cúng Giỗ Tổ Nghề
  • Dâng Hương Dự Lễ Giỗ Tổ Ngành Da Giày Việt Nam
  • Đình Phả Trúc Lâm Thờ Ông Tổ Nghề Da Giầy Ở Hà Nội.
  • Lễ Cúng Tổ Nghề Thuốc Nam Của Người Vân Kiều
  • Khai Trương Trục Liên Thông Văn Bản Quốc Gia

    --- Bài mới hơn ---

  • Trường Thcs Lương Thế Vinh Tổ Chức Lễ Khai Giảng Năm Học Mới 2021
  • Trường Thcs Lương Thế Vinh Tưng Bừng Khai Giảng Năm Học Mới 2021
  • Lễ Khai Trương Nhà Mẫu Lớn Nhất Việt Nam
  • Chính Thức Khai Trương Nhà Mẫu Dự Án The Rivana
  • Hà Nội: Lễ Khai Pháp Pl2563 Tại Trường Hạ Bồ Đề
  • Khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia

    – Lượt xem: 1996

    Chiều ngày 12/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Lễ khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử và lãnh đạo một số Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành tại các điểm cầu trực tuyến, các vị khách quốc tế tham dự lễ.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử và các đại biểu khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia.

    Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và công chức, viên chức phụ trách công tác văn thư, hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, công nghệ thông tin.

    Phát biểu khai mạc, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh: “Đây là một bước đột phá mạnh mẽ vào tư duy giấy tờ, quan liêu kiểu cũ để tạo lập nền tảng cho những bước phát triển mới của Chính phủ điện tử”. Việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia là minh chứng thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ điện tử “Nghĩ lớn, nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”. Đây là một trong những bước đi chuẩn bị cho việc triển khai ở giai đoạn tiếp theo nền tảng tích hợp, chia sẻ quốc gia kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ quan Nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Bước đầu, việc ứng dụng Trục liên thông văn bản điện tử quốc gia, mỗi năm tiết kiệm được trên 1.200 tỷ đồng (tiền giấy, mực, sao lưu, gửi bưu chính, chi phí thời gian được tính toán theo WB…) sau khi trừ chi phí thuê dịch vụ của VNPT…

    Đến nay, có 95/95 cơ quan ở Trung ương và địa phương (gồm Văn phòng Trung ương Đảng; 31 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) đã hoàn thành kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Các phần mềm quản lý văn bản của Bộ, ngành, địa phương đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc và chiều ngang một cách thông suốt và có tính hệ thống, văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan Nhà nước (trong vòng 1 tháng đầu năm nay có 8.315 văn bản gửi và 19.296 văn bản nhận điện tử).

    ​Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

    Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết số 17 của Chính phủ về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021 – 2021, định hướng 2025 mới ban hành ngày 07/3/2019. Đồng thời Thủ tướng cũng biểu dương, đánh giá cao các cơ quan, trong đó có Văn phòng Chính phủ đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì, điều phối xây dựng, vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia. Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực hoàn thiện thể chế kỹ thuật, phối hợp triển khai thử nghiệm, kết nối, kiểm tra, đánh giá về an toàn thông tin mạng. Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an ninh mạng cho thiết bị hạ tầng và giải pháp công nghệ. Tập đoàn VNPT, Viettel đã chủ trì nghiên cứu ứng dụng hỗ trợ kết nối hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc vào Trục liên thông văn bản quốc gia. Ban Cơ yếu Chính phủ đã kết hợp cấp phát đầy đủ chứng thư số chuyên dùng phục vụ ký số văn bản điện tử bảo đảm gửi/nhận văn bản điện tử bảo đảm an toàn an ninh. Đây là một sự kết hợp rất đồng bộ và kịp thời.

    Để Trục liên thông văn bản quốc gia thông suốt, thống nhất, an toàn, hiệu quả, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử của ASEAN, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, các địa phương huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tập trung nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm quản lý văn bản và triển khai hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ liên thông gửi/nhận văn bản điện tử theo Quyết định số 28, khắc phục tình trạng một số cơ quan, văn thư nhận văn bản giấy tờ nhưng không nhận được văn bản điện tử dẫn đến việc phải đợi văn bản điện tử để tiếp nhận, xử lý. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, trước mắt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm, tài chính, đăng ký doanh nghiệp, đất đai quốc gia, hộ tịch điện tử và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để trong giai đoạn 2021 – 2025 sẵn sàng kết nối liên thông với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia được phát triển trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân và tổ chức, không được để lộ, lọt dữ liệu và thông tin thuộc phạm vi bí mật Nhà nước. Đây là vấn đề trọng yếu, sống còn của Trục liên thông văn bản quốc gia. Tiếp tục cập  nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc gửi/nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia nói riêng, việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước nói chung.

    Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ thực hiện cấp giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia kết nối với địa phương trong quý IV/2019.

    Ngay tại lễ khai trương, Văn phòng Chính phủ đã thực hiện quy trình trình Thủ tướng ký Quyết định phê duyệt Đề án thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Tại buổi lễ, Thủ tướng đã ký phê duyệt Quyết định trên máy tính bảng và ngay lập tức văn bản đã được gửi vào Trục liên thông văn bản quốc gia, chuyển các tới Bộ, ngành, địa phương để triển khai.

    Phương Thanh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổ Chức Sự Kiện Lễ Khai Trương, Khánh Thành Chuyên Nghiệp
  • Kế Hoạch Tổ Chức Khai Trương Showroom Chi Tiết, Chuyên Nghiệp
  • Gợi Ý Lời Dẫn Mc Lễ Khai Trương Hay Và Ấn Tượng Nên Tham Khảo
  • Hướng Dẫn Tổ Chức Sự Kiện Khai Trương Cửa Hàng Chi Tiết
  • Lễ Khai Trương Phòng Khám Theo Yêu Cầu Của Pkđk Thành Công
  • Khai Giảng Năm Học 2021 – 2021 – Thpt Chu Văn An

    --- Bài mới hơn ---

  • Tưng Bừng Lễ Khai Giảng Năm Học 2021
  • Tổ Chức Lễ Khai Trương Showroom
  • Tổ Chức Sự Kiện Khai Trương Cửa Hàng Chuyên Nghiệp Uy Tín Tại Hà Nội
  • Thông Cáo Báo Chí Lễ Khai Trương Showroom 243 Phố Huế
  • Từ Vựng Không Thể Bỏ Qua Nếu Bạn Muốn Tìm Hiểu Về Các Ngày Lễ Hàn Quốc
  • Sáng nay 5/9, cùng với gần 23 triệu học sinh trên cả nước, khối các trường thực hành gồm: Trường Tiểu học Chu Văn An, THCS Chu Văn An và THPT Chu Văn An (thuộc trường Cao đẳng Hải Dương) đã tiến hành khai giảng, bước vào năm học mới 2021-2021 với thông điệp vừa học, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

    Thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương và hướng dẫn của Ngành GD&ĐT, các nhà trường đã rút ngắn chương trình, thời gian tổ chức, ưu tiên cho học sinh đầu cấp tham dự song vẫn đảm bảo nghi thức và ý nghĩa của buổi lễ. Tại Trường THPT Chu Văn An, gần 400 học sinh khối lớp 10, đại diện học sinh khối lớp 11, các thầy cô giáo thuộc Hội đồng giáo dục Nhà trường, đại diện Hội cha mẹ học sinh… đã tham dự khai giảng. Các thầy cô giáo và học sinh đã thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc và các biện pháp đảm bảo phòng dịch khác.

    Trong buổi lễ, các thầy cô giáo và học sinh được nghe TS. Vũ Thuỳ Nga – Phó Hiệu trưởng đọc thư của Chủ tịch Nước gửi thầy cô giáo và học sinh nhân ngày khai trường. Các em cũng được nghe bài diễn văn khai giảng đầy tâm huyết của thầy Lê Bá Liên – Hiệu trưởng nhà trường. Đặc biệt, các thầy cô giáo và các bạn học sinh được nghe lời phát biểu hết sức cảm động và trung thực của đại diện học sinh.Buổi Lễ khai giảng kết thúc sau tiếng trống trường vang rộn, trong những ánh mắt nụ cười hân hoan. Tất cả như cùng quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ năm học mới 2021-2021 với nhiều thuận lợi và khó khăn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đại Học Công Nghiệp Hà Nội Khai Giảng Năm Học 2021
  • Trường Mầm Non Ninh Hà Tổ Chức Khai Giảng Năm Học Mới 2021
  • Lễ Khai Giảng Năm Học Mới 2021
  • Tưng Bừng Lễ Khai Giảng Năm Học Mới Tại Các Trường Học Trên Địa Bàn Tp Hưng Yên
  • In Giấy Mời Khai Trương Số Lượng Ít – Quan Trọng Là Chất Lượng
  • Ngô Kiến Huy Lại Mở Quán Cà Phê

    --- Bài mới hơn ---

  • Thư Mời Khai Trương Siêu Thị Dụng Cụ Bar Và Cafe
  • Hoa Mừng Khai Trương Quán Cafe Đẹp Sang Trọng
  • Khai Trương Quán Trà Sữa Và Những Chiêu Thức Lôi Kéo Khách Hàng (Phần 1)
  • Tổng Hợp Mẫu Băng Rôn Khai Trương Các Ngành Đẹp Cho Bạn Tham Khảo
  • Tổ Chức Lễ Khai Trương Quán Coffee The Bliss
  • Ngô Kiến Huy vừa khai trương quán cà phê The Bunny Coffee theo phong cách minialism pha với chất industrial. Quán tập trung vào hương vị tự nhiên và phục vụ đa dạng từ cà phê phin, cà phê máy đến cà phê thủ công. 

    Ngô Kiến Huy tự tay pha cà phê cho khách tại quán mới mở.

    Ngô Kiến Huy tự tay pha cà phê cho khách tại quán mới mở.

    Trước The Bunny Coffee, Ngô Kiến Huy từng thử sức với Iced Coffee, song quán dừng hoạt động vào hồi tháng 5 vừa qua. Nam ca sĩ chia sẻ, với Iced Coffee, anh lần đầu tiên gia nhập vào lĩnh vực kinh doanh, không tránh khỏi bỡ ngỡ nên quyết định thiết kế quán trong một chế độ an toàn nhất có thể. Việc đóng cửa quán, dù nhiều tiếc nuối nhưng Ngô Kiến Huy cho biết ấp ủ mang đến một mô hình truyền cảm hứng hơn nữa.

    “Để một ly cà phê ngon phải có không khí dễ chịu, âm nhạc hay và nhân viên tận tâm. Đây là điều mà chúng tôi hướng đến”, Ngô Kiến Huy chia sẻ về định hướng mà thương hiệu mới sẽ theo đuổi. 

    Đồng sáng lập quán cà phê của “chàng Bắp” là Công ty Vina T&T Group -doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây sang thị trường Mỹ, Canada…. 

    Ngô Kiến Huy tên thật là Lê Thành Dương. Anh được biết đến là một nghệ sĩ đa tài, thành công ở nhiều lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, dẫn chương trình… 

    Trong kinh doanh, ngoài các quán cà phê, anh từng hợp tác với Huỳnh Phương mở Viện công nghệ Nha khoa thẩm mỹ và cùng diễn viên Tiến Luật mở thẩm mỹ viện ở trung tâm Sài Gòn. 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cửa Hàng Cà Phê Tên The Bunny Của Ngô Kiến Huy Khai Trương ‘vét Sạch’ Celebs Trong Thành Phố
  • 68+ Món Quà Tặng Khai Trương Ý Nghĩa Mua May Bán Đắt
  • Xu Hướng Mới Cho Mẫu Băng Rôn Khai Trương Đẹp, Hút Khách
  • Đồng Hồ Trang Trí Spa
  • Lời Chúc Mừng Khai Trương Hay Và Ý Nghĩa
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50