Tòa Tam Thế Chùa Bái Đính

--- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Đức Thánh Bà
  • Văn Khấn Bia Bà Ở La Khê
  • Bài Văn Khấn Đình La Khê Đầy Đủ, Chi Tiết
  • Văn Khấn Cúng Lễ Đức Thánh Trần
  • Văn Khấn Đức Thánh Trần Cho Cả Năm Bình An, Nhiều Phúc Lộc
  • Sau khi bước lên cao qua 200 bậc đá, du khách lên đến sân toà Tam Thế chùa Bái Đính. Đứng ở đây, là đứng trên một quả đồi cao hơn 67m, nếu so với mặt đất ở dưới Tam quan. Nếu so với mặt nước biển thì sân toà Tam Thế có độ cao trên 76m.

    Sân tòa Tam Thế chùa Bái Đính rất rộng, có diện tích 13.000m 2 ờ bốn phía toà Tam Thế chùa Bái Đính

    Miêu tả Tòa Tam Thế chùa Bái Đính

    Từ sân, có hai lối lên toà Tam Thế chùa Bái Đính, mỗi lối rộng 8m, gồm 32 bậc đá theo độ cao từ sân lên đến hiên là 4m. Giữa hai lối lên còn làm một phù điêu đá hình vuông mỗi chiều 10m, có diện tích 100m2 được ghép bằng nhiều phiến đá có độ dày 0,2m. Bốn góc của phù điêu đá, phía trên chạm khắc hai con phượng chầu, phía dưới bên phải chạm khắc con rùa, bên trái chạm khắc con ly, ở giữa là hình mặt nguyệt rộng bên trong chạm khắc con rồng uốn lượn. Bức phù điêu đá lớn này chạm khắc tứ linh (long, ly, quy, phượng), độ cao của các hình chạm khắc là 5cm.

    Hai bên bức phù điêu đá đó dựng hai con rồng đá lớn, dài 10m, chạm khắc thông phong và kênh bong rất đẹp.

    Nếu đứng ở hiên nhìn xuống theo đường chính đạo thì chỉ nhìn thấy mái sau của điện thờ Phật Tổ và đã ở độ cao so với mặt nước biển là 80m.

    Đây là một toà cao, rộng, đồ sộ, nhất ở khu chùa Bái Đính. Chưa có một kiểu kiến trúc chùa nào trên đất nước ta đẹp đẽ, nguy nga, hoành tráng như ở đây. toà Tam Thế chùa Bái Đính kiêu hãnh nằm trên đổi cao nhất vùng, cao tói nóc 34m, dài 59,1m, rộng hơn 40m, diện tích trong nhà 2.364m 2. Toà Tam Thế cũng xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ, có 3 tầng mái uốn cong, gồm 12 mái ở bốn phía. Tất cả các mái được uốn cong, lợp bằng ngói men ống Bát Tràng màu nâu sẫm. Các góc của mái đều có mái đao cong lên như hình đuôi chim phượng làm cho mái uốn lượn, uyển chuyển, hài hoà như sóng nước thuỷ triều, như con thuyền trôi trên nước, như hai cánh chim đang dang rộng để bay lên. Đường nét này đã thấy khắc trên mặt trống đồng Đông Sơn, đó cũng là nét của vuông và tròn, của trời và đất, biểu tượng cho âm dương hoà hợp, nói lên chí hướng và tâm hồn người Việt Nam, thể hiện triết lý nhân sinh phương Đông sâu sắc.

    Mái toà Tam Thế chùa Bái Đính dài rộng nên bờ đao cao tới 1,3m, mái đao cao 2,7m, mặt nguyệt ở đỉnh mái cao tới 4m, đầu kìm cao 3,5m. 12 mái đao đều đắp theo kiểu hoa lá dậy, biểu tượng cho sự sinh sôi nẩy nở, trường tồn. Ở phía dưới các mái đao đều đắp các con bài hoạ tiết cao 2,3m để đỡ chân đao.Vì có 3 tầng mái nên có 2 hàng cổ lâu, có tác dụng nâng độ cao của chùa lên, đồng thời vừa lấy ánh sáng vừa để thồng khí.

    Toà Tam Thế chùa Bái Đính có 7 gian, 3 gian giữa (gian chính rộng 10,5m, hai gian bên, mỗi gian rộng 9m), 2 gian hai bên nữa mỗi gian rộng 7,2m, 2 gian chái mỗi gian rộng 4,5m (đều không tính đến cột). Trong toà Tam Thế chùa Bái Đính có 66 cột bê tông cốt thép giả gỗ cao to, gồm 2 hàng cột cái, hàng trước có 4 cột, hàng sau 2 cột; hai hàng cột trung, mỗi hàng 6 cột; 24 cột con ờ bốn phía và 24 cột hiên ở bốn phía. Cột cái cao đến 24,8m, đường kính l,lm, chu vi 3,3m; cột trung cao 16,2m, đưòng kính 0,8m; cột con cao 9m, đường kính 0,7m. Các cột bê tông ở trong toà Tam Thế chùa Bái Đính đều được ốp gỗ. Cũng giống như điện thờ Phật Tổ, các cột hiên, xà ngang, xà đọc, dui mè trong toà Tam Thế chùa Bái Đính đều được sơn màu giả gỗ, nhìn xa sẽ tưởng là gỗ.

    Ba gian phía trước toà Tam Thế chùa Bái Đính có hộc cửa và cánh cửa làm bằng gỗ lim. Gian giữa lắp 10 cánh cửa, mỗi cánh cao 3,7m, rộng 0,91 m; hai gian hai bên mỗi gian 8 cánh cửa, mỗi cánh cửa cao 3,7m, rộng 0,95m.

    Toà Tam Thế chùa Bái Đính cũng giống nhự điện thờ Phật Tổ, tường sau, hai hồi và tường trước của bốn gian gần hai hổi, phía ngoài tường xây gạch không trát, phía trong xây 1.808 ô nhỏ cao 0,59m, rộng 0,3m, sâu 0,3m, trong đó đặt 1.808 tượng Phật nhỏ bằng đồng.

    Ba gian giữa trong toà Tam Thế chùa Bái Đính đều có 3 bức hoành phi và ba cửa võng đều làm bằng gỗ vàng tâm, sơn son thếp bạc phủ hoàn kim, thiết kế giống như hoành phi và cửa võng ở điện thờ Phật Tổ. Bức hoành phi ở gian giữa dài 8,8 m, rộng 3,2m, dầy 0,06m, dùng hết gần 3 khối gỗ thành khí. Cửa võng có chiều ngang 9,46m, chiều dọc theo cột 9,3m, dầy 0,12m, nặng khoảng trên 6 tấn, dùng hết trên 13 khối gỗ thành khí. Các cửa võng ở đây làm nền cho Phật điện như loé lên những điểm sáng của ánh vàng để hướng con người vào cõi Phật. Đây được coi là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao

    Trong toà Tam Thế chùa Bái Đính cũng đặt ba sập thờ bằng gỗ, mỗi sập dài 4,79m, rộng 2,35m, cao l,27m, theo kiểu chân quỳ dạ cá, chạm khắc giống như sập ở điện thờ Phật Tổ. Mỗi sập dùng đến 3,5nT gỗ vàng tâm thành khí.

    Đôi hạc đồng trong toà Tam Thế chùa Bái Đính cao 4,9m, mỗi con nặng hơn 1 tấn. Lư hương bằng đồng có chiều ngang l,8m, rộng 1m, lồng đèn đồng cao 4m

    Trong toà Tam Thế chùa Bái Đính đặt 3 pho tượng Tam Thế bằng đồng nguyên khối, mỗi tượng cao 7,2m, nặng 50 tấn đều dát vàng trên ba bệ cao 1,5 m, ốp đá thước chạm khắc hoa văn trồng rất bề thế. Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã cấp bằng “Xác nhận kỷ lục ” Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam “, ngày 12 tháng 12 năm 2007.

    Ba tượng Tam Thế do nghệ nhân bàn tay vàng Vũ Duy Thuấn cùng các nghệ nhân đúc đồng ờ thị trấn ý Lâm, huyên Ý Yên, tỉnh Nam Định đúc. Năm 2001 họ đã từng đúc pho tượng Phật Tổ đặt ở chùa Non, núi Sóc Sơn, Hà Nội, nặng 30 tấn.

    Ngày 26 tháng 12 năm Giáp Thân, tức là ngày 04 tháng 2 năm 2005 pho tượng Tam Thế đầu tiên (tượng Phật Hiện Tại) đã được đưa về chùa Bái Đính.

    Ngày 10 tháng 9 năm Ất Dậu, tức là ngày 12 tháng 10 năm 2005 hai pho tượng Phật Quá Khứ và Phật Vị Lai chuyển nốt vể chùa Bái Đính.

    Tượng Tam Thế, gọi đầy đủ là “Tam Thế Thường Trụ Diệu Pháp Thân ” (Thân pháp chân thực tức đạo thể, nhiệm màu đẹp đẽ của các đức Phật tồn tại vĩnh hằng trong cả ba thời), hoặc “Tam Thế tam thiên Phật”: Quá Khứ, Hiện Tại, Vị Lai.

    Tượng Phật Hiện Tại ở giữa, tượng Phật Quá Khứ và tượng Phật Vị Lai ở hai bên. Ba tượng Phật này đều ngồi trên toà sen, tượng trưng cho chư Phật nhằm dẫn dắt chúng sinh về dòng chính pháp. Quá Khứ Phật là chư Phật thời quá khứ, gọi là trang nghiêm kiếp, một trong các Phật Quá Khứ là Phật A Dì Đà. Hiện Tại Phật là Phật thời hiện tại gọi là hiện kiếp. Phật giáo Đại thừa coi Thích Ca Mâu Ni là hoá thân của Phật Hiện Tại xuất hiện để giáo hoá chúng sinh. Vị Lai Phật là các đức Phật Tương lai gọi là tinh tú kiếp, trong số đó có Phật Di Lặc. Ba tượng Tam Thế đại diện cho ba ngàn chư phật khác nhau ở trên đời của cả 3 kiếp cho nên được đặt ở nơi cao nhất.

    Ba tượng Tam Thế đặt ở ba gian chính, có ba tư thế khác nhau.

    Mặt ba tượng đều giống nhau ở chỗ phảng phất nét chân dung nữ tính, đều có những xoắn tóc nhỏ ken dày, lông mày cong, mất nhìn xuống, sống mũi thẳng, miệng mỉm cười, tai to dài, dày, ngực nở có chữ “vạn “, khoác áo cà sa hở ngực, ống tay áo dài hợp cùng với vạt áo phủ qua đùi.

    Đằng sau ba pho tượng Tam Thế đều có 3 phù điêu hình lá đề to lớn bằng đồng (thúc đồng) gồm nhiều mảnh ghép lại, có gắn hàng trăm pho tượng Phật nhỏ đúc bằng đồng có kích cỡ khác nhau

    https://www.youtube.com/watch?v=D9twmvZlbSI

    --- Bài cũ hơn ---

  • Điện Quan Thế Âm Bồ Tát Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
  • Hành Lang La Hán Chùa Bái Đính Lớn Nhất Việt Nam
  • Kinh Nghiệm Tham Quan Chùa Bái Đính Đầu Năm
  • Văn Khấn Tại Miếu Làng
  • Hướng Dẫn Đi Văn Miếu Quốc Tử Giám Cầu Thi Cử Đỗ Đạt
  • Kinh Nghiệm Tham Quan Chùa Bái Đính Đầu Năm

    --- Bài mới hơn ---

  • Hành Lang La Hán Chùa Bái Đính Lớn Nhất Việt Nam
  • Điện Quan Thế Âm Bồ Tát Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
  • Tòa Tam Thế Chùa Bái Đính
  • Bài Văn Khấn Đức Thánh Bà
  • Văn Khấn Bia Bà Ở La Khê
  • Kinh nghiệm tham quan chùa Bái Đính đầu năm là những thông tin hữu ích giúp bạn được thời gian thích hợp để du lịch, các điểm nên tham quan khi đi chùa Bái Đính, ăn uống khi đi chùa Bái Đính …, từ đó, chuyến du xuân chùa Bái Đính của bạn và gia đình, đồng nghiệp hoặc bạn bè trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn.

    Bên cạnh du lịch Tây Thiên, chùa Bái Đính cũng là một điểm đến du lịch đầu năm vô cùng lý tưởng của nhiều người để cầu may mắn, tài lộc cũng như đi du xuân.

    Thời gian thích hợp đi chùa Bái Đính

    Lễ hội chùa Bái Đính ngay những ngày đầu của năm mới đã mở cửa nhằm đón du khách thập phương tìm đến vãn cảnh, lễ hội chùa thường khai mac vào mùng 6 tết và lễ hội kết thúc vào cuối tháng 3 âm lịch.

    Kinh nghiệm tham quan chùa Bái Đính Tràng An

    Theo quan niệm cũng như phong tục tập quán, chuyến du xuân thường tìm về các chùa, đền để cầu may mắn, tài lộc nên vào đầu năm, chùa Bái Đính trở nên nhộn nhịp, khách vãn cảnh nhiều hơn. Bên cạnh đó, thời tiết mùa xuân ở chùa Bái Đính khá mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên trong lành và lễ hội diễn ra nên đi chùa Bái Đính vào mùa xuân là thời điểm lý tưởng nhất. Nếu bạn không muốn đông đúc, bạn có thể chọn bất cứ thời điểm nào trong năm để khám phá và vãn cảnh ở chùa Bái Đính.

    Đường đi và phương tiện du lịch chùa Bái Đính

    Đi du lịch Bái Đính cần kinh nghiệm gì?

    Đi từ Hà Nội đến chùa Bái Đính khoảng 110km nên cách di chuyển an toàn và thuận tiện nhất là bạn nên bắt xe khách ở các bến xe của Hà Nội. Khi xe khách đến bến xe Ninh Bình, bạn xuống xe bắt xe taxi để tới khu chùa Bái Đính. Trên đường từ bến xe Ninh Bình tới chùa Bái Đính, bạn sẽ đi qua khu du lịch Tràng An nổi tiếng. Nếu bạn đi nhiều người thì bạn có thể thuê xe du lịch. Nếu bạn thích đi phượt, ngắm cảnh sắc ở hai bên đường thì bạn có thể đi xe máy.

    Những địa điểm tham quan khi tới chùa Bái Đính

    Đến Bái Đính, bạn sẽ khó bó qua các điểm đến sau đây

    Chùa Bái Đính mới

    Khu chùa Bái Đính mới, đi chùa Bái Đính cần chuẩn bị những gì?

    Vào những ngày đầu năm, chùa Bái Đính đã trở nên đông đúc hơn, khách du lịch vãn cảnh gia tăng nhanh chóng. Đến với chùa Bái Đính, bạn tham quan theo lịch trình tham quan chùa Bái Đính:

    Điện Quan Âm: Ở điện Quan Âm chính là nơi đặt tượng Phật bà cao tới 9,57m, nặng tới 80 tấn. Bên trong điện có tới 7 gian, trong đó có bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt, nghìn tay ở chính giữa.

    Cổng Tam Quan: Điểm đầu tiên mà bạn nhìn thấy và ấn tượng khi tới cổng Tam Quan, đó là tượng Hộ pháp được thiết kế làm bằng đồng cao tới 5,5m cùng với 8 pho tượng Kim cương. Còn ở hành lang La Hán được sắp xếp với 234 gian kết nối với hai đầu Tam Quan.

    Điện Tam Thế: Ở đây có rất nhiều pho tượng nên đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.

    Tháp Chuông: Hành trình đến chùa Bái Đính, bạn sẽ được gặp tháp chuông cao tới 3 tầng cùng với 24 mái. Đây là nơi mà quả chuông đồng nặng đến 36 tấn tọa lạc.

    Chùa Bái Đính cổ

    Kinh nghiệm du lịch Tràng An, Bái Đính

    Ngoài khu vực chùa Bái Đính mới thì chùa Bái Đính cổ vẫn còn được lưu giữ, Ở đây nằm gần đỉnh của một rừng núi nên rất yên tĩnh. Bạn đến đây sẽ được vãn cảnh và hòa mình trong thiên nhiên yên ảm, xanh mướt của núi đồi.

    Ăn uống khi đi chùa Bái Đính vào đầu năm

    Đi chùa Bái Đính, chắc hăn, bạn sẽ đi ít nhất là 1 ngày, nên việc ăn uống là điều khó tránh khỏi trong chuyến đi này. Ở khuôn viên của chùa, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi và ăn uống hoặc có thể tìm nhà hàng nào đó để ăn uống. Các nhà hàng ở khu vực chùa Bái Đính phục vụ đầy đủ các món ăn từ món ăn chay tới món ăn mặn đáp ứng nhu cầu của mọi khách du lịch.

    Các lưu ý khác khi đi chùa Bái Đính

    – Hầu như, các sản phẩm, hàng hóa ở trong chùa Bái Đính cao hơn ở bên ngoài, để tiết kiệm chi phí thì bạn nên mua đồ ở dưới chân núi.

    – Vào dịp đầu năm, các tỉnh miền Bắc, trong đó có chùa Bái Đính thường có mưa phùn. Vì thế, bạn nên mang theo chiếc ô để che mưa.

    – Chùa Bái Đính là khu chùa rộng, nằm trên đồi núi nên bạn nên đi giày thể thao thay thế cho đôi giày cao gót đi hàng ngày của bạn để di chuyển nhanh chóng và thuận tiện hơn.

    – Đi chùa Bái Đính hay bất cứ chùa nào, bạn cũng nên mang theo tiền lẻ để vừa vào lễ chùa vừa để quyên góp.

    – Nên để tiền vào trong hòm công đức nhằm tạo ra mỹ quan cho chùa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Tại Miếu Làng
  • Hướng Dẫn Đi Văn Miếu Quốc Tử Giám Cầu Thi Cử Đỗ Đạt
  • Văn Khấn Văn Miếu Quốc Tử Giám
  • Bài Cúng Ông Táo Năm Canh Tý 2022
  • Tết Thanh Minh Là Ngày Nào? Cúng Lễ, Văn Khấn Đúng Phải Ra Sao?
  • Điện Quan Thế Âm Bồ Tát Chùa Bái Đính (Ninh Bình)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tòa Tam Thế Chùa Bái Đính
  • Bài Văn Khấn Đức Thánh Bà
  • Văn Khấn Bia Bà Ở La Khê
  • Bài Văn Khấn Đình La Khê Đầy Đủ, Chi Tiết
  • Văn Khấn Cúng Lễ Đức Thánh Trần
  • Điện Quan Thế Âm Bồ Tát chùa Bái Đính (Ninh Bình) Đi qua tháp chuông là đến vườn hoa thảm cỏ, chiều ngang 92m, chiều dài 82,5m, với diện tích 7.590m2. Đây lại là một khoảng trống nữa trong không gian. Du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những cây hoa, cây cảnh quý hiếm hoà mình với thiên nhiên cây xanh. Tất cả bao phủ một màu xanh mướt mát, có nhiều chim bướm

    Qua vuờn hoa thảm cỏ, du khách bước lên cao theo các bậc đá là đến điện Quan Thế Âm Bổ Tát. Ở điện Quan Thế Âm Bồ Tát chỉ đặt một tượng Thiên thủ thiên nhãn Quan Âm, tức là Đức Quan Âm nghìn mắt, nghìn tay

    Miêu tả điện Quan Thế Âm Bồ Tát

    Điện Quan Thế Âm Bồ Tát được xây dựng toàn bằng gỗ tứ thiết, 100{51d7edc44fad4ff8d4501dbeafa74d5024722e2fcded15682eb80efa1ad53c3c} kiến trúc bằng gỗ. Điện cao 14,8m, dài 40,4m, rộng 16,8m, gồm 7 gian (5 gian chính, gian giữa rộng 6,6m, 4 gian hai bên, mỗi gian rộng 6m và 2 gian chái, mỗi gian rộng 4,2m).

    Điện Quan Thế Âm Bồ Tát cũng kiến trúc theo kiểu lộng tàn, chồng giường, tiền bẩy, hậu bẩy, xà nách, cột chốn, góc kẻ chuyền, có hai tầng mái uốn cong ở bốn phía, tổng số là 8 mái và một hàng cổ lâu để nâng độ cao, lấy ánh sáng, thông khí. Điện cũng lợp bằng ngói men ống Bát Tràng. Trong điện có 32 cột, gổm 2 hàng cột cái, mỗi hàng 6 cột và 4 phía có 20 cột xung quanh. Cột cái của điện đều làm bằng gỗ tứ thiết, mồi cột cái cao 11,8m, đường kính 0,7m; cột con cao 4,8m, đường kính 0,56m. Tất cả 32 cột đều được đặt trên các tảng đá hoa sen hình vuông, mỗi cạnh của tảng đá kê cột cái là 1,3m, mỗi cạnh của tảng đá kê cột con là 1m. Vì, kèo, xà ngang, xà dọc cũng làm bằng gỗ tứ thiết. Để dựng tầng mái thứ hai của điện Quan Thế Âm Bồ Tát lại có thêm 20 cột con nữa, đường kính 0,6m (gọi là cột chốn). 20 cột chốn này được ngồi trên các xà nách to. Năm gian giữa phía trước đều lắp cánh cửa bằng gỗ lim, mỗi gian gồm 6 cánh cửa, mỗi cánh cửa cao 2,5m, rộng 0,94m; hai gian phụ ở hai hồi cánh cửa cao 2,5m, rộng 0,84m. Phía sau ở hai gian cạnh cũng lắp cánh cửa, mỗi cánh cao 2,5m, rộng 0,84m. Các cánh cửa cũng giống như các cánh cửa ờ Tam quan Nội, theo kiểu thượng thông phong song hỷ kép, hạ bản.

    Gỗ dùng để dựng điện Quan Thế Âm Bồ Tát hết khoảng 900 khối gỗ tròn. ở những chỗ lồi lõm cùa vì kèo, trụ, bẩy, cánh cửa, … được chạm bong kênh, chạm lộng tạo thành những tác phẩm nghệ thuật trên gỗ tuyệt đẹp. Mỗi bức chạm như được thổi một luồng sinh khí đem đến vẻ sống động, lạ lùng. Ba gian giữa trong điện đều có 3 bức hoành phi và 3 cửa võng treo trên cao. Gian chính giữa của điện Quan Thế Âm Bồ Tát còn đặt một sập thờ bằng gỗ, dài 4,79m, rộng 2,35m, cao l,27m theo kiểu chân quỳ dạ cá, chạm kênh bong, thông phong nhiều lớp, hình chạm là tứ linh, tứ quý, hoa lá, … Các đồ thờ đểu bằng đổng. Đồi hạc cao to cũng bằng đồng. Có lẽ, chưa có một chùa nào ở nước ta có đồ thờ đều bằng đồng cao to và đẹp như ở đây.

    Tường của điên, phía ngoài xây gạch không trát, phía trong xây các ô nhỏ, mỗi ô cao 0,59m, rộng 0,3m, sâu 0,3m, bên trong điện Quan Thế Âm Bồ Tát đặt các tượng Quan Thế Âm nhỏ, đúc bằng đồng.

    https://www.youtube.com/watch?v=nZVaW1uvd9E

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hành Lang La Hán Chùa Bái Đính Lớn Nhất Việt Nam
  • Kinh Nghiệm Tham Quan Chùa Bái Đính Đầu Năm
  • Văn Khấn Tại Miếu Làng
  • Hướng Dẫn Đi Văn Miếu Quốc Tử Giám Cầu Thi Cử Đỗ Đạt
  • Văn Khấn Văn Miếu Quốc Tử Giám
  • Hành Lang La Hán Chùa Bái Đính Lớn Nhất Việt Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Điện Quan Thế Âm Bồ Tát Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
  • Tòa Tam Thế Chùa Bái Đính
  • Bài Văn Khấn Đức Thánh Bà
  • Văn Khấn Bia Bà Ở La Khê
  • Bài Văn Khấn Đình La Khê Đầy Đủ, Chi Tiết
  • La Hán là từ rút gọn, gọi đầy đủ là A La Hán. Trong Phật giáo Tiểu thừa, La Hán là trạng thái cuối cùng của một sinh thể trên con đường giải thoát, đã qua bốn quả vị (tứ quả) là La Hán quả, đạt đến một thành tựu rất cao, tức là tu hành đã đắc đạo, đến sự yên tĩnh vĩnh hằng cõi Niết Bàn, thoát khỏi vòng sinh tử. Trong Phật giáo Đại Thừa, La Hán được thay thế bằng Bồ Tát. Nếu giải thoát cho riêng mình thì Bồ Tát có khả năng cứu giúp những người khác cũng được giải thoát.

    Tóm lại, La Hán là những người tu.hành đã đắc đạo, có người ở dưới Bồ Tát, có người là Bồ Tát. Họ có thể lên cõi Niết Bàn để thành Phật, nhưng vui lòng ở lại trần gian để phổ biến kinh Phật và cứu vớt chúng sinh. Họ chính là những đệ tử của Phật. La Hán còn được gọi là Tồn Giả.

    Miêu tả La Hán chùa Bái Đính

    Tại chùa Bái Đính là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam đã xây dựng hai dãy nhà hành lang La Hán dài, đặt 500 vị La Hán chùa Bái Đính bằng đá. Lần đầu tiên ở Việt Nam có số lượng La Hán nhiều đến như thế đặt trong một ngôi chùa.

    Từ hai góc đông tây ở hai dãy nhà gỗ cổ tại Tam quan Nội theo chiều dọc thẳng đến hai nhà Tả vu và Hữu vu, mỗi bên xây dựng 117 gian nhà hành lang, có chiều dài 526m. Tổng số 2 bên có 234 gian.

    Các dãy nhà La Hán chùa Bái Đính đều kiến trúc bằng gỗ, theo kiểu chồng giường, tiền bẩy, hậu bẩy, lợp bằng ngói men ống Bát Tràng màu nâu sẫm, mỗi gian dài 4,5m, rộng 4,5 m, các cột và vì kèo đều bằng gỗ tứ thiết, mỗi cột cao 4,05m, đường kính cột 0,4m. Ngoài các gian hành lang để tượng các La Hán còn có 6 cổng ở hai bên (mỗi bên 3 cổng) để đi, ra vào nhà La Hán, mỗi cổng có 3 gian (gian giữa rộng 4,5m, có lắp 4 cánh cửa bằng gỗ lim ở phía ngoài, hai gian cạnh rông 3m, xây tường kín phía ngoài). Các cột của cổng cao 7,6m, đường kính 0,45m, mỗi cổng có 8 cột ở hai hàng và 4 vì. cổng cao tính đến nóc là 9,6m. Chỉ riêng cổng ở các góc mái mới có mái đao.

    Mỗi dãy nhà hành lang La Hán kiến trúc từ thấp lên cao, có 22 bậc, mỗi bậc cao 1,35m, cho nên cột ở bậc cao 5,4m.

    Số lượng gỗ để làm hai dãy nhà hành lang La Hán chùa Bái Đính chiếm nhiều nhất, hết khoảng 3.500 khối gỗ tứ thiết.

    Trong các gian nhà hành lang đó đặt 500 tượng La Hán bằng đá nguyên khối. Mỗi gian chỉ đặt có 3 tượng đá La Hán. 500 tượng đá La Hán này do bàn tay các nghệ nhân tài hoa nhất của làng nghề đá xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình chế tác. Các nhà điêu khắc đã làm công việc sáng tạo mẫu 500 vị La Hán trong một năm (2004) mới xong.

    Có thể nói, đây chính là 500 vị La Hán đá của Việt Nam do người Việt Nam sáng tạo, dĩ nhiên có dựa vào phác thảo của Trung Quốc. Vì vậy 500 tượng La Hán chùa Bái Đính đá này có thể không giống 500 tượng La Hán của Trung Quốc về chi tiết. Mỗi pho tượng đều có dáng hình, phong độ, thần thái, tâm trạng khác nhau, nhưng đều có nét chung là sự hoà trộn giữa nỗi đau nhân thế với cái chí khí bất diệt, cao cả của nhà truyền đạo.

    500 vị La Hán chùa Bái Đính này to, cao, cả bệ cao đến 2,5m, khác nhau về hình dáng, khuôn mặt, từ mắt, mũi, tai, miệng; gò má, … không tượng nào giống tượng nào.

    Kỹ thuật chạm khắc các tượng La Hán La Hán chùa Bái Đính đá ở đây là tỉa tót, đường nét rất tao nhã, uyển chuyển, mềm mại và công phu.

    500 tượng La Hán đá ở chùa Bái Đính chính là 500 tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đá tài hoa.

    Phía trước bê của 500 tượng La Hán chùa Bái Đính đá đều có chạm khắc tên của từng Tôn Giả, bằng tiếng Việt (trên), tiếng Trung Quốc (dưới) và có đánh số thứ tự.

    Trong số 500 La Hán chùa Bái Đính, Tôn giả A Nhã Kiều Trần Như là La Hán đầu tiên, ở vị trí số một. Ngài là một trong 5 người đã đi theo Tất Đạt Đa tu hành từ buổi đầu, trở thành đệ tử sớm nhất của Thích Ca Mâu Ni. Tượng Ngài có dáng béo tốt, thần thái trầm tĩnh khoan thai, biểu hiện là một vị uyên thâm giáo lý của Phật và có niềm tin kiên định.

    Tôn giả thứ 500 là Nguyện Sự Chúng, xuất phát từ giáo lý của Phật ”nguyện giữ đức hạnh Ngài qua vô số kiếp, tu hành tại vô số Phật, công đức viên mãn và phát nguyên: không bao giờ dời bỏ thế gian, mãi ở với chúng sinh chưa được giải thoát.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kinh Nghiệm Tham Quan Chùa Bái Đính Đầu Năm
  • Văn Khấn Tại Miếu Làng
  • Hướng Dẫn Đi Văn Miếu Quốc Tử Giám Cầu Thi Cử Đỗ Đạt
  • Văn Khấn Văn Miếu Quốc Tử Giám
  • Bài Cúng Ông Táo Năm Canh Tý 2022
  • Văn Khấn Mẫu Ở Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Văn Cúng Giếng Long Mạch
  • Văn Khấn Trong Lễ Tang, Giỗ Đầu, Giỗ Thứ 2
  • Văn Khấn Mùng 3 Tết 2022, Văn Khấn Hóa Vàng Hết Tết Năm Tân Sửu
  • Bài Văn Khấn Cúng Tất Niên Công Ty Cuối Năm
  • Văn Khấn Rước Ông Táo Về Nhà Ngày 30 Tết Bài Cúng Rước Ông Công Ông Táo Về Nhà
  • 1. Ý nghĩa lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Các vị thần linh, Thành Hoàng, Thánh Mẫu là các bậc tiền nhân đã có công với cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước của người Việt Nam.

    Ngày nay, theo nếp xưa người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước hàng năm vẫn xem ngày đi lễ, đi trẩy Hội ở các Đình, Đền, Miếu, Phủ vào các ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngày Hội, để tỏ lòng tôn kinh, ngưỡng mộ biết ơn các bậc Tôn thần đã có công với đất nước.

    Đình, Đền, Miếu, Phủ cùng với sự lưu truyền sự linh diệu của các thần trong nhiều trường hợp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước. Nơi thờ tự Đình, Đền, Miếu, Phủ còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng. Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thể cầu viện đấng Thần linh phù hộ cho bản thân, cùng gia đình, cộng đồng được an khang, thành đạt và thịnh vượng, yên bình, biến hung thành cát, giải trừ tội lỗi…

    2. Lễ vật và cách cúng lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

    Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.

    Lễ Mặn: Nếu Quý vị có quan điểm phải dùng mặn thì chúng tôi khuyên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.

    Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

    Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam: Không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

    Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

    Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.

    3. Hạ lễ sau khi lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, thì trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

    Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá.

    Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

    4. Văn khấn lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

    – Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

    – Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    – Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

    – Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mấu.

    – Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

    – Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

    Hưởng tử (chúng) con là: ……………

    Ngụ tại: …………….

    Hôm nay là ngày ……. tháng …… năm ……

    Hương tử con đến nơi Điện (Phủ, Đền) ……… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

    Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cúng Tạ Mộ Mới Xây Xong Và Những Lưu Ý Khi Làm Lễ Tạ Mộ
  • Bài Cúng Rằm Tháng Giêng Tại Nhà Đầy Đủ Và Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Cúng Mụ
  • Bài Văn Khấn Cúng Đền Mẫu Cửu Trùng Thiên
  • Hướng Dẫn Cách Sắm Lễ Cúng Tạ Đất Cuối Năm
  • Văn Khấn Lễ Phật Ở Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Mẫu Thoải Dành Cho Người Dân Làm Nghề Sông Nước Đúng Chuẩn Nhất
  • Bài Khấn Đi Chùa Mùng 1 Ngày Rằm Và Cách Sắm Lễ Vật Cúng Tại Chùa
  • Văn Khấn Lễ Tổ Tiên Mùng 1 Và 15 Hàng Tháng
  • Văn Khấn Lễ Nhập Trạch Chuẩn
  • Lễ Nhập Trạch Nhà Thuê
  • Cách cúng Phật khi đi lễ chùa thế nào thì không phải ai cũng biết. Bài viết này chúng tôi chia sẻ với bạn cách sắm lễ và văn khấn cúng Phật theo văn khấn cổ truyền

    1/ Ý nghĩa việc lễ phật ở chùa

    Chùa là nơi thờ Phật, cũng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng công cộng của người Việt Nam từ xưa tới nay.

    – Đến dâng hương tại các Chùa chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả…

    – Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực Chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi.

    3/ Bài văn khấn lễ phật ở chùa

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ….. âm lịch

    Tín chủ con là ……………………

    Ngụ tại ………………………………

    Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, nơi chùa ………… dâng nén tâm hương, dốc lòng kính lạy: Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quán Âm Đại Sỹ, cùng Thánh hiền Tăng.

    Đệ tử lâu đời, lâu kiếp, nghiệp chướng nặng nề, si mê lầm lạc. Nay đến trước Phật đài, thành tâm sám hối, thề tránh điều dữ, nguyện làm việc lành. Ngửa trông ơn Phật, Quán Âm Đại Sỹ, chư Thánh hiền Tăng, Thiên Long Bát bộ, Hộ pháp Thiên thần, từ bi gia hộ. Khiến cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui, sống và làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

    Đặng mà cứu độ cho các bậc Tôn Trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sinh đều thành Phật đạo.

    Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

    Cẩn nguyện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Văn Khấn Cúng Và Cách Cúng Trong Lễ Cúng Mụ
  • Văn Khấn Lễ Chạp Bằng Âm Hán
  • Văn Khấn Lễ Chung Thất (Cứ 7 Ngày Lễ Cầu Siêu Cho Người Quá Cố Một Lần
  • Văn Khấn Lễ Cầu Con Ở Chùa Hương Rất Linh Nghiệm :: Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương
  • Văn Khấn Cầu Bình An, Tài Lộc Khi Lễ Chùa Chuẩn Nhất
  • Văn Khấn Tam Bảo Ở Chùa

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Sự Tích Và Bài Văn Khấn Cô Bơ (Cô Ba Thoải Cung)
  • Hướng Dẫn Cúng Khai Trương Quán Ăn Chi Tiết Nhất
  • Văn Khấn Rằm Tháng Giêng
  • Bài Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Ngành Xây Dựng
  • Văn Khấn Cô Bơ Chuẩn Công Đồng Tứ Phủ Được Sử Dụng Nhiều Nhất
  • Tam bảo được hiểu như là “ba ngôi báu”, và được kể ra bao gồm Phật, Pháp và Tăng. Phật là “ngôi báu thứ nhất”, hay Phật bảo, là đấng giác ngộ đầu tiên, người đã tìm ra chân lý và phương pháp tu tập để hướng đến sự giải thoát, làm giảm nhẹ và xóa bỏ những khổ đau vốn có trong cuộc đời này. Pháp là “ngôi báu thứ hai”, là phương pháp tu tập do Phật truyền dạy. Tăng là “ngôi báu thứ ba” chỉ những chư tăng, là những người rời bỏ đời sống gia đình để dành trọn cuộc đời thực hành theo giáo pháp của đức Phật, hướng đến sự giải thoát, sự giác ngộ.

    Theo phong tục cổ truyền, trong các ngày rằm, mồng một, ngày lễ Phật giáo, Tết nguyên đán, hoặc những ngày gia đình có việc hệ trọng, người Việt thường đến chùa lễ Phật, thành tâm cầu khấn hồng ân chư Phật, chư đại Bồ Tát, Hiền Thánh Tăng gia hộ cho bản thân và gia đình mạnh khoẻ, tai qua nạn khỏi, hạn ách tiêu trừ, gia đình hoà thuận, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc v.v. Tuy nhiên, việc sửa soạn đi lễ chùa, hoặc sắm lễ vật để đi lễ chùa, người đi lễ cần phải biết những quy định căn bản của nhà chùa mà người hành lễ phải tuân thủ

    1. Lưu ý

    – Đến dâng hương tại các chùa chỉ được sắm các lễ chay: hương, hoa tươi, quả chín, oản phẩm, xôi chè… không được sắm sửa lễ mặn chư cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt mồi, gà, giò, chả…

    – Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Thánh, Mẫu và chỉ dâng ở đó mà thôi. Tuyệt đối không được dâng đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện (chính diện), tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn (nhưng thường chỉ đơn giản: gà, giò, chả, rượu, trầu cau…) cũng thường được đặt tại ban thờ hay điện thờ (nếu xây riêng) của Đức Ông – Vị thần cai quản toàn bộ công việc của một ngôi chùa.

    – Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

    – Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

    – Hoa tươi lễ Phật là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại…

    2. Thứ tự hành lễ ở Chùa cần theo thứ tự như sau:

    1. Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.

    2. Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.

    3. Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

    4. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu)

    5. Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tuỳ tâm công đức.

    3. Văn khấn tam bảo

    Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

    Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ.

    Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm …..

    Đệ tử con là ……………………………………

    Ngụ tại ………………………………………………

    Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo.

    Chúng con xin dốc lòng kính lễ:

    – Đức Phật A Di Đà giáo chủ cõi Cực Lạc Tây phương.

    – Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ cõi Sa Bà.

    – Đức Phật Dược Sư Lưu Ly giáo chủ cõi Đông phương.

    – Đức Thiên thủ, Thiên nhãn, Ngũ bách danh tầm thanh cứu khổ cứu nạn, linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

    – Kính lạy Đức Hộ Pháp thiện thần Chư Thiên Bồ Tát.

    Kính xin chư vị rủ lòng từ bi, phù hộ độ trì cho con, nguyện được ………………………………(công danh, tài lộc, giải hạn, bình an…).

    Nguyện xin chư vị, chấp kỳ lễ bạc, tâm thành (sớ trạng) chứng minh, chứng giám cho con được tai qua nạn khỏi, điều lành đem đến, điều dữ tiêu tan, phát lộc phát tài, gia trung mạnh khỏe, trên dưới thuận hòa an khang thịnh vượng.

    Chúng con người phàm trần tục lầm lỗi còn nhiều. Cúi mong Phật, Thánh từ bi đại xá cho con (và gia đình) được tai qua nạn khỏi, mọi sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

    Dãi tấm lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

    Cẩn nguyện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cúng Triệt Hạ (Phá Dỡ Nhà)
  • Bài Văn Khấn Đào Giếng Và Cách Sắm Lễ Cúng Đào Giếng
  • Văn Khấn Lễ Cáo Long Thần Thổ Địa
  • Văn Khấn Đền Mẫu Hưng Yên
  • Văn Khấn Cúng Rằm Tháng 7 Vào Dịp Lễ Vu Lan, Cúng Cô Hồn
  • Văn Khấn Cầu Duyên Ở Chùa Hà

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Chùa Ngọc Hoàng Đóng, Mở Cửa Đến Mấy Giờ & Cách Khấn Cầu Con Ở Đây
  • Bài Văn Khấn Cầu Duyên Tại Nhà Linh Nghiệm
  • Tất Tần Tật Về Văn Khấn Cầu Duyên Cho Fa Sớm Có Đôi Có Cặp Như Ý
  • Gửi Gắm Tâm Nguyện Qua Bài Khấn Cầu Sự Nghiệp Tình Duyên
  • Văn Khấn Cầu Duyên Cho Trai Chưa Vợ, Gái Chưa Chồng Phải Thuộc
  • Chùa Hà là một trong những ngôi chùa cầu tình duyên nổi tiếng nhất Hà Nội. Trong suốt nhiều năm qua, nhiều người vẫn tin tưởng chọn nơi đây để đến khấn cầu mong cho đường tình duyên được suôn sẻ.

    Chuẩn bị đồ lễ đi lễ chùa Hà

    • Lễ Ban Tam Bảo (để cầu an) gồm hương hoa, nến, bánh kẹo, phẩm oản, hoa quả tùy tâm.
    • Lễ Ban Đức Chúa Ông (để cầu công danh tài lộc) gồm tiền vàng, rượu, thuốc, chè, đồ mặn tùy ý.
    • Lễ Ban Mẫu (để cầu duyên) gồm tiền vàng, hoa, trầu cau, bánh kẹo.

    Nam mô A di đà Phật!

    Nam mô A di đà Phật!

    Nam mô A di đà Phật!

    Con kính lạy.

    Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế.

    Đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa.

    Đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh.

    Đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn.

    Đức Đệ Tam Mẫu Thoải.

    Con tên là…….

    Sinh ngày…., Thánh….., Năm….. (âm lịch)

    Cứ trú tại…….

    Hôm này ngày….., Tháng….., Năm….., (âm lịch). Con đến Thánh Đức Tự (tên đúng của Chùa Hà). Thành kính lễ đội ơn Mẫu Liễu Hạnh. Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đã phù hộ độ trì cho gia đình con trong suốt thời gian qua (tạ).

    Chúng con người trần mắt thịt, nếu có điều gì lầm lỡ, kính mong Các Mẫu tha thứ bỏ qua đại xá cho. Con xin hứa sẽ cố gắng sửa đổi bản thân tốt đẹp hơn, nguyện làm việc thiện, tránh làm việc ác. Cầu xin các Mẫu xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện, cho con gặp được người có tâm có đức, có tài có chí, tâm đầu ý hợp, chung thuỷ bao dung, cho con sớm nên duyên vợ chồng (nếu xác định yêu để cưới) hoặc cho con sớm có người nên duyên đôi lứa cùng chia buồn vui trong cuộc sống này.

    Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

    Nam mô A di đà Phật!

    Nam mô A di đà Phật!

    Nam mô A di đà Phật!

    Cẩn cáo (xong vái 3 vái).

    Chùa Hà là một nơi linh thiêng, khi đi lễ bạn nên:

    • Ăn mặc tử tế, áo có tay qua vai, quần dài đến mắt cá, tránh mặc váy, tránh mặc đồ ren.
    • Trước khi vào chùa nên tắt tiếng điện thoại.
    • Khi trong Cchùa xin đừng nói tục, chửi bậy.
    • Không chụp ảnh một cách vô ý thức, không đùa nghịch làm hỏng cảnh quan chùa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Văn Khấn Đức Thánh Trần Cầu Tài, Cầu Lộc Và Sự Bình An
  • Vãn Cảnh Chùa Tết: Đầu Năm Đi Chùa Hương Cầu Gì Để Không Bất Kính?
  • Đi Lễ Chùa Hương Cần Chuẩn Bị Những Gì? Kinh Nghiệm Đi Chùa Hương
  • Văn Khấn Lễ Phật Ở Chùa Hương
  • Cách Cầu Tự Linh Nghiệm Ở Chùa Hương Hướng Dẫn Quy Trình Cầu Tự Ở Chùa Hương
  • Văn Khấn Lễ Phật Ở Chùa Hương

    --- Bài mới hơn ---

  • Đi Lễ Chùa Hương Cần Chuẩn Bị Những Gì? Kinh Nghiệm Đi Chùa Hương
  • Vãn Cảnh Chùa Tết: Đầu Năm Đi Chùa Hương Cầu Gì Để Không Bất Kính?
  • Bài Văn Khấn Đức Thánh Trần Cầu Tài, Cầu Lộc Và Sự Bình An
  • Văn Khấn Cầu Duyên Ở Chùa Hà
  • Tìm Hiểu Chùa Ngọc Hoàng Đóng, Mở Cửa Đến Mấy Giờ & Cách Khấn Cầu Con Ở Đây
  • Lễ Phật vì dẹp ngã mạn – Bản chất con người chúng ta lúc nào cũng tự cao tự đắc, vênh váo nghênh ngang. Đó là tánh xấu khiến mọi người chán ghét, tiêu mòn công đức. Phật tử biết được cái dở này, kính lạy Phật, Bồ-tát, các bậc tôn túc, để diệt trừ tâm ngã mạn của mình. Kính lạy các ngài là tự mình thấy không bì kịp các ngài, biết mình thấp thì tánh ngạo mạn từ từ biến mất. Khi lạy các ngài không mong một ân sủng nào, chỉ vì một lòng kính trọng đức hạnh của các ngài, tự thấy mình hèn hạ thấp thỏi, thế là mọi công đức từ đó phát sanh. Bởi đứa ăn trộm thì phục kẻ ăn trộm giỏi, chàng võ sĩ thì nể tay vô địch, kính trọng Phật, Bồ-tát, các bậc tôn túc tự nhiên chúng ta có dự phần trong ấy rồi. Quả như câu nói “kính thầy mới được làm thầy”. Chúng ta muốn dẹp bỏ những tánh xấu, tập tành đức hạnh, kính lễ những bậc đức hạnh là điều cần thiết vậy.

    Lễ Phật vì noi gương – Kính lạy Phật, chính vì chúng ta muốn học đòi noi theo gương của Ngài. Tại sao chúng ta phải học đòi theo gương đức Phật? Bởi vì, Phật đã đầy đủ mọi công đức, trí tuệ từ bi viên mãn, nên chúng ta phải học theo. Đây chúng tôi đơn cử một công hạnh nhỏ xíu của Ngài, thử xem chúng ta có theo kịp không?

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    – Con lạy chín phương Trời, Mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.

    Cùng toàn thể gia đình thành tâm trước Đại Hùng Bảo Điện, tại…………………………………………..thắp nén tâm hương, thành tâm kính lạy:

    Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Di Đà, Mười phương chư Phật, Vô thượng Phật pháp, Quan Âm đại sỹ, cùng hiền Thánh Tăng.

    Đệ tử lâu đời lâu kiếp,

    Nghiệp chướng nặng nề Si mê lầm lạc.

    Nay đến trước Phật đài,

    Thành tâm sám hối Thề tránh điều dữ

    Nguyện làm việc lành,

    Ngừa trông ơn Phật,

    Quán Ấm Đại sỹ,

    Chư Thánh hiền Tăng,

    Thiên Long bát bộ,

    Hộ pháp Thiên thần,

    Từ bi gia hộ.

    Cúi xin cảc vị phù hộ cho chúng con và cả gia đình tâm không phiền não, thân không bệnh tật, hàng ngày an vui làm việc theo pháp Phật nhiệm màu, để cho vận đáo hanh thông, muôn thuở nhuần ơn Phật pháp.

    Đặng xin cứu độ cho các bậc Tôn trưởng cha mẹ, anh em, thân bằng quyến thuộc, cùng cả chúng sình đều thành Phật đạo.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kỉnh lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    Nam mô A Di Đà Phật!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Cầu Tự Linh Nghiệm Ở Chùa Hương Hướng Dẫn Quy Trình Cầu Tự Ở Chùa Hương
  • Cách Cầu Tự Linh Nghiệm Ở Chùa Hương
  • Các Bài Văn Khấn Cầu Con Và Cách Sắm Lễ Cầu Tự Chi Tiết
  • Bỏ Túi Trọn Gói Kiến Thức Về Cúng Khai Trương Quán Cafe
  • Bài Văn Khấn Cúng Ông Táo
  • Văn Khấn Cầu Duyên Ở Chùa Hương

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Văn Khấn Cầu Duyên Ở Chùa Hương Linh Nghiệm Nhất
  • Văn Khấn Cầu Duyên Tại Các Đền, Các Chùa Cực Chuẩn
  • Bài Văn Khấn Cầu Duyên Trước Bàn Thờ Mẫu Và Cách Sắm Lễ
  • Văn Khấn Thần Tài Thổ Địa Cầu Mong Cho Chuyện Làm Ăn Thịnh Vượng
  • Mẫu Những Bài Văn Cúng Khấn Cầu Tài Lộc, Bình An, May Mắn Ở Ban Tam Bảo
  • Theo quan niệm dân gian, nếu một đôi trai gái yêu nhau nhưng gặp nhiều truc trặc khiến tình duyên không thành là do kiếp trước hai người đã là vợ chồng nhưng đôi bên ngang trái không sống cùng nhau trọn kiếp, vì thế người vợ hoặc người chồng kiếp trước chưa đi đầu thai, vẫn bám theo ám ảnh. Chính vì thế, người ta cho rằng cần phải cúng giải vong hồn người đã khuất, chính là lễ cắt tiền duyên.

    Trường hợp trai gái đến tuổi kết hôn mà chưa yêu thích ai hoặc không có ai lựa chọn tìm hiểu mình thì cũng có thể làm lễ cắt tiền duyên vì người xưa cho rằng , kiếp trước chuyện tình duyên không thành nên người yêu kiếp trước của người đó còn đi theo ám ảnh khiến cho người đầu thai kiếp này chẳng thể có ai.

    Có rất nhiều những quan niệm khác nhau về vấn đề duyên phận nhưng để giải tỏa những tâm lý cho chính bản thân người ta thường hay đi cầu duyên. Một trong những địa điểm được lựa chọn nhiều để cầu duyên đó là chùa Hương.

    Lễ vật chuẩn bị khi dùng Văn khấn cầu duyên ở chùa Hương

    – Hoa quả : tùy theo mùa, nhưng nên có màu vàng, xanh, đỏ, tím, và màu trắng.

    – Trầu cau: 1 quả cau 3 lá trầu.

    – Một bánh chưng, một bánh dày và một đôi bánh phu thê(hay còn gọi là bánh xu xê).

    – Sớ cầu giáng linh.

    bài “Văn khấn cầu duyên ở chùa Hương”

    Con lạy bà Nguyệt ông Tơ

    Con lạy Hoàng Bảy Hoàng Ba Hoàng Mười

    Tuổi con nay đã cao rồi

    Mà không tìm được một người kết duyên

    Tâm tư mang nặng ưu phiền

    Lòng con buồn tủi triền miên tháng ngày

    Con còn lầm lỗi chi đây

    Cúi xin nguyệt lão từ đây độ trì

    Tơ hồng lưỡng tỉnh xương kỳ

    Quế loan cầm sắt yến đi khan thường

    Thiên tiên nguyệt lão rủ thương

    Rất công rất chính chẳng thiên bên nào

    Có gương ngọc kính soi vào

    Tơ hồng giao kết lẽ nào lẻ loi

    Trước theo nhạn cá rong chơi

    Sau là phân định lứa đôi hợp hòa

    Mong được duyên đẹp, cả nhà sống chung

    Trăm ngàn lạy Đức tiên ông

    Tơ Hồng Nguyệt Lão rủ lòng xét soi

    Cho con có lứa có đôi

    Sống cho trọn vẹn kiếp người trần gian

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Khấn Cầu Duyên Ở Chùa Hương Đúng Và Đủ Nhất
  • Văn Khấn Cầu Duyên Tại Đền Chùa Cực Chuẩn
  • Văn Khấn Cầu Công Danh Ở Chùa Hương
  • Văn Khấn Nghi Lễ Cầu Tự (Cầu Con Cái ) Cực Kỳ Linh Nghiệm
  • Văn Khấn Cầu Tài, Cầu Lộc, Cầu Bình An Ở Ban Tam Bảo Tại Chùa
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100