Top 7 # Văn Khấn Phóng Sanh Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Bài Khấn Trước Khi Phóng Sanh

Con vật cũng như người Đều sợ đau và chết Hãy nuôi dưỡng yêu thương Chớ giết, chớ bảo giết

Trước hết ta phải hiểu

Phóng sinh là gì ?

Phóng sinh là giải phóng, thả tự do, cứu với sinh mạng của chúng sinh đang bị giam giữ và sắp bị tước đoạt mạng sống.

Phóng sinh để làm gì?

Phóng sinh không phải là thấy mình thiện hơn người khác, thấy mình tốt hơn người khác mà thấy mình còn có nhiều lỗi hơn người khác, cần phải sửa đổi nhiều hơn.

Phóng sinh để ta tập dần khai mở lòng từ bi trong tâm thức của mình. Hun đúc dần những thói quen thiện nghiệp để các thói quen ác nghiệp dần dần được nhẹ nhàng đi.

Mỗi một giai đoạn tu con người ta sẽ có sự nhận thức và hành động ở một chiều suy nghĩ khác.

Thời gian phóng sinh tốt nhất ?

Chúng ta đi phóng sinh trong bất cứ hoàn cảnh nào khi thấy ta có duyên. Có thể là thời gian rỗi như cuối tuần, hoặc ta đi ngoài đường bất chợt ta nhìn thấy và khởi tâm muốn cứu sống sinh mạng đó. Ăn chay được 1 ngày cũng là đang phóng sanh, đi đường gặp bất kỳ con vật gì đang nguy cấp phát tâm cứu giúp ngay thời điểm đó là tâm phóng sanh rồi.

Các con vật phóng sinh không bắt buộc phải là con vật nào, mà cái này là tùy duyên và tâm khởi của mình. Tuy nhiên có 1 nguyên tắc, khi đã phóng sinh rồi thì không nên ăn lại các con vật mà ta đã khởi tâm cứu sinh mạng của chúng (đối với những người vẫn còn ăn mặn). Vấn đề chay mặn chúng tôi sẽ viết ở một phần khác.

Không nên đặt trước đồ để phóng sinh, mà tùy duyên, có gì ta mua đó, nhiều hay ít tùy thuộc vào khả năng và tâm thức cả ta, chứ không bắt buộc là phải mua nhiều hay mua ít.

Bài khấn xin trước khi phóng sinh

Công đức phóng sanh lớn, phóng sanh là đồng nghĩa cứu 1 hoặc nhiều sinh mạng. Nhưng quy y cho vật trước khi phóng sinh mới là điều đáng quý. Đặc biệt, hướng tâm và niệm Phật cho loài vật mình phóng sinh. Chúng tu tâm tích đức đủ duyên được đầu thai lên làm người thì công đức đó người phóng sinh được hưởng.

Khi đi phóng sinh cũng không nhất thiết cứ phải lễ bái rườm rà, không cần hương, khói, bầy đàn rầm rộ, mà là từ chính tâm của người phóng sinh phát ra.

Ta chỉ cần khởi tâm và đọc như sau:

Bài 1: Khấn nôm đơn giản trước khi phóng sinh

Ngày hôm nay:…. … Con tên là…. … Địa chỉ tại…. … Nay con xin phát nguyện phóng sinh cho ( con vật gì phóng sinh thì khấn rõ ví dụ như chim, cá, ốc…v.v) … Sau đó thì các bạn niệm : NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT 5, 10, 15, 20 phút trước những con vật phóng sinh đó. Như thế phóng sính sẽ trọn vẹn và đúng ý nghĩa. Nếu các bạn có tâm nguyện khấn cầu gì cho bản thân hay cho người thân hay con vật phóng sinh thì các bạn khấn. Còn không thì các bạn chỉ cần thành tâm niệm Phật là được.

Bài 2: Khấn trước khi phóng sinh

“Con xin Hội Đồng các đấng thiêng liêng cao cả, Hội đồng chư Phật, Hội đồng chư Thánh, Hội đồng chư Thiên, Hội đồng các quan, chư thần cùng các vị Thủy thần có trách nhiệm cai quản nơi đây. Con tên là………………….. sinh năm………………. hiện tại đang ở …………………. Hôm nay con khởi tâm đi mua……………. để phóng sinh, con xin các Ngài chứng tâm. Con xin cho tất cả các chúng sinh…………. được sống trong lẽ tự nhiên và cũng được chết trong lẽ tự nhiên. Không chết bởi bàn tay chặt chém của con người, để thỏa mãn thú vui ăn uống. Con khởi tâm giúp cho chúng sinh được nhẹ nhàng, để những kiếp sau đầu thai lên cảnh giới thân phận cao để nhận thức tâm linh tốt hơn. Con xin hồi hướng công đức này cho tất cả chúng sinh trong tam giới đều được nhận thức, giác ngộ và lợi lạc. Xin Hội đồng các Ngài gia hộ cho chúng con tỉnh giác tu tập.”

Mọi người chú ý khi phóng sinh

Không phóng sinh ở nơi ao tù, nước đọng

Không phóng sinh ở nơi mà ta nhìn thấy họ chuẩn bị bắt lại những chúng sinh ta thả.

Mọi người chịu khó 1 tuần 1 lần phóng sinh vào thứ 7 hoặc chủ nhật hoặc rỗi lúc nào thì ta làm lúc đó.

Phương Pháp Phóng Sanh Đơn Giản

Lão cư sĩ Lý Bỉnh Nam nói về việc giới sát phóng sinh như sau: “Chúng sinh từ xưa nay không dứt nổi nghiệp giết hại, ai ai cũng phạm vào việc sát sinh. Sát sinh có thể chia làm hai loại: Một là trực tiếp, hai là gián tiếp. Trực tiếp là tự mình giết hại chúng sinh, cắt xẻo lấy da thịt mà làm thức ăn. Gián tiếp là vì mình ăn thịt chúng sinh nên khiến cho người khác phải làm việc giết hại để phục vụ mình.

“Cái nhân tạo ra của hai loại sát sinh này tích tụ lâu ngày, gặp duyên thì kết thành cái quả của nạn đao binh, chiến tranh. Có người cho rằng, muốn cứu vãn nạn chiến tranh thì phải làm nhiều việc thiện như sửa cầu, làm đường… Lời nói như vậy không thể tin cậy được. Bởi vì nay phải chịu nạn đao binh chẳng phải do cái nhân quá khứ phá hoại cầu cống, đường sá. Nay muốn lấy việc làm đường, sửa cầu cống mà giải trừ, thì là hai việc hoàn toàn khác nhau.

“Tôi xin đem phương pháp phóng sinh đơn giản nói với các vị: Trước tiên phải gia trì chú Đại bi vào một ly nước sạch, rồi rưới lên mình chúng sinh được phóng sinh, miệng niệm bài sám hối như sau:

Chúng con xưa nay tạo ác nghiệp Đều do ba độc tham, sân, si Từ thân, miệng, ý mà sinh ra Nay đối trước Phật cầu sám hối.

“Sau khi niệm như vậy ba lần rồi, lại vì những súc sinh ấy mà niệm Tam quy y:

Quy y Phật Quy y Pháp Quy y Tăng

Quy y Phật không đọa địa ngục Quy y Pháp không đọa ngạ quỷ Quy y Tăng không đọa súc sinh

“Tại sao đối với chúng sinh phải nói Tam quy y? Bởi vì tất cả chúng sinh đều có hai cái mạng: Một là thân mạng, hai là huệ mạng. Phóng sinh chẳng những cứu lấy thân mạng, mà cũng nên cứu lấy cái huệ mạng của chúng. Nói Tam quy y cho chúng nghe là tạo nhân lành cho chúng, nếu nghe mà nhận được thì đời sau sẽ không phải rơi vào địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Nếu được thân người thì có thể phát tâm Bồ-đề, tin sâu Phật pháp, sẽ có khả năng thành Phật. Đây tức là cứu cái huệ mạng của chúng.”

Pháp sư Viên Nhân dạy rằng: “Tật bịnh, ung thư, tai nạn… sở dĩ có thể bất hạnh sinh ra là duyên nơi nghiệp giết hại trước kia chúng ta đã tạo nên mà chiêu cảm lấy quả báo này. Phương thức giải quyết chính là phóng sinh. Nhờ vào việc bỏ tiền, bỏ sức để cứu mạng phóng sinh nên có thể đền trả vô số món nợ sát sinh trước kia mà chúng ta đã thiếu.

“Điều quý báu nhất của mỗi chúng sinh đều là mạng sống. Giết hại chúng thì chúng oán hận nhất, oan cừu kết sâu nhất, cho nên nói nghiệp giết hại là nặng nhất. Ngược lại, cứu sống được chúng thì chúng cảm kích nhất, tạo được nhiều phước thiện nhất, cho nên nói công đức phóng sinh là đệ nhất.

“Những ai phê phán, hủy báng việc phóng sinh, hoặc cản trở nghi ngờ việc phóng sinh cần phải lưu ý. Vì cản trở người phóng sinh thì cũng giống như sát sinh, khiến cho hàng ngàn hàng vạn sinh mạng không được giải cứu, phải hàm oan mà chết. Tội lỗi đó thật là vô lượng vô biên. Nhất định phải gấp rút sám hối, sửa lỗi, nếu không thì khổ hình nơi địa ngục nhất định không tránh khỏi.”

Trích lục từ Phóng Sanh Vấn Đáp của PS Viên Nhân Giọng đọc của cư sĩ Thanh Trí

Đạo Tràng Phật Hạnh Tổ Chức Lễ Phóng Sanh Đầu Năm

Lại nữa, Liên hợp quốc(UNESCO) cũng đang kêu gọi loài người dừng bớt bàn tay sát hại thú vật, vì chính tương lai cuộc sống con người, và vì sự cân bằng sinh thái của trái đất.

Và Pháp sư Viên Nhân cũng dạy rằng: “Tật bịnh, ung thư, tai nạn… sở dĩ có thể bất hạnh sanh ra là duyên nơi nghiệp giết hại trước kia chúng ta đã tạo nên mà chiêu cảm lấy quả báo này. Phương thức giải quyết chính là phóng sanh.”

Vì vậy, phóng sanh là một thiện hạnh vô cùng cao đẹp, thiết thực và cụ thể, góp phần cứu lấy sinh mạng của chúng sinh và để chính ta bớt tạo nghiệp sát mà ai cũng từng mắc phải trong vô lượng kiếp. Ngoài ra cũng để thể hiện tâm bình đẳng đến muôn loài. Từ đó chiến tranh cũng sẽ giảm đi. Tương tự, nếu muốn cho đất nước mình hưng thịnh thì chúng ta phải biết trân quý sự sống của muôn loài, tức dốc toàn lực không giết hại, không đe dọa, không hành hạ mạng sống của chúng sinh. Vì điều quý báu nhất của mỗi chúng sanh đều là mạng sống. Giết hại chúng thì chúng oán hận nhất, oan cừu kết sâu nhất. Cho nên nói nghiệp giết hại là nặng nhất. Ngược lại, cứu sống được chúng thì chúng cảm kích nhất, tạo được nhiều phước thiện nhất. Do đó nói công đức phóng sanh là đệ nhất.

Buổi Lễ diễn ra thật trang nghiêm bằng một nghi thức ngắn gọn. Mọi chúng sinh trước khi được trả về với thế giới tự do của chúng đều được TT Thích Chân Quang gia trì chú nguyện, kết hợp với sự chú tâm trì tụng bài kệ Phóng Sinh của Chư Tăng Ni và đông đảo Phật tử. Hy vọng sẽ có đầy đủ hiệu lực để cứu độ chúng giải thoát khỏi khổ đau sau khi thoát kiếp… và tất cả đều viên thành Phật đạo.

Sau cùng còn có Lễ cúng thí thực âm linh cô hồn do ĐĐ Thích Nghiêm Giám làm chủ sám. Tất cả đồng hồi hướng cầu nguyện cho âm siêu dương thới, đất nước thái hòa, nhân dân an lạc.

Tuệ Đăng

Những hình ảnh ý nghĩa đầu năm 2017:

Văn Khấn Ngày Lễ Đức Phật Thích Ca Đản Sanh

Đức Phật Thích Ca đản sinh tại vườn Lâm Tỳ Ni thuộc xứ Ca Tỳ La Vệ, được gọi là Thái tử Tất Ðạt Ða (hay Sĩ Ðạt Tha), con của đức vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Gia. Ngài lớn lên trong hoàng cung, vâng lệnh song thân lập gia đình với công chúa Gia Du Ðà La, và hạ sinh Thái tử La Hầu La. Trong các chuyến xuất cung du ngoạn ngoại thành, Ngài chứng kiến các cảnh: sinh, lão, bệnh, tử trong nhân gian. Từ đó, Ngài luôn luôn trầm tư mặc tưởng, muốn tìm phương tự độ và cứu giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh trầm luân sinh tử, cho nên Ngài lìa bỏ hoàng cung, lên đường tìm đạo giải thoát. Sau sáu năm tu khổ hạnh ở chốn rừng già, và 49 ngày đêm ngồi thiền định dưới cội cây bồ đề, tâm trí thanh tịnh, Ngài hoát nhiên giác ngộ, thành Phật, thành bậc vô thượng chánh đẳng chánh giác, vào năm Ngài được 30 tuổi. Sau đó, Ngài đi khắp nơi thuyết pháp, đem chân lý giác ngộ giảng dạy cho mọi người trong 50 năm ròng rã, và Ngài thị tịch, nhập Niết bàn, năm 80 tuổi tại khu rừng ta la song thọ.

Chính vì thế, lễ Phật đản được tổ chức hàng năm, vào ngày rằm tháng tư, ở các nước theo đạo Phật là để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

2. Ý nghĩa Lễ Phật Đản

Theo truyền thống Đại lễ Phật đản ở Việt Nam được Phật giáo tổ chức trang trọng, thành kính. Sau khi đất nước thống nhất, Giáo Hội Phật giáo Việt nam được thành lập từ năm 1981 đến nay, hàng năm Đại lễ Phật đản được tổ chức vào đúng ngày rằm tháng 4 âm lịch, với lễ đài tổ chức Đại lễ trang trọng để dâng hương tưởng nhớ, tôn kính Đức Phật; lễ tắm Phật Thích Ca sơ sinh với sự cầu mong thân thể và tâm hồn trong sạch khi được dòng nước thơm và trong lành gột rửa. Lễ tắm Phật với sự tham dự của các cấp chính quyền và tăng, ni, phật tử. Ngoài các nghi lễ trên Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành còn tổ chức xe hoa diễu dành trên các đường phố, các chùa làm lễ phóng sinh, thả hoa đăng trên sông, hồ, tổ chức văn nghệ, thuyết giảng Phật pháp, trang trí đèn lồng và cờ Phật giáo ở các chùa,… Trước và trong dịp Đại lễ, Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành, các chùa, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi và tặng quà cho những tăng, ni, Phật tử có uy tín, có công lao với Đạo pháp hoặc những gia đình Phật tử có thành tích trong xây dựng Phật pháp, xây dựng địa phương,… thực hiện ghi công, tri ân và báo ân theo tinh thần Phật giáo.

3. Văn khấn Lễ Đức Phật Đản Sanh:

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con trên mọi nẻo tăm tối khổ đau. Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con thật cần thiết để giữ yên cho thế giới khỏi biến thành biển lửa chiến tranh thù hận. Kính lạy Đức Thế Tôn: đã đến lúc ánh sáng của ngọn đèn chánh pháp phải được vận dụng một cách trịnh trọng để xua tan bóng đêm tà kiến đang bao phủ nhân loại. Đã đến lúc tiếng chuông từ bi phải được lắng nghe một cách tha thiết để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương,xây dựng tình người để thế giới mãi xanh màu hạnh phúc. Kính lạy Đức Thế Tôn: sức mạnh mà ngài đã khơi dậy trong chúng con thật có hiệu lực và hiệu lực mãi trước một thế giới quá nhiều bạo động và mâu thuẫn. Từ trong đại bi tâm Ngài xuất hiện như một sứ giả hòa bình,mang thông điệp tình thương đến cho cuộc đời thông qua con đường hóa giải. sức mạnh nội tâm đã giúp chúng con vượt qua mọi thử thách để tự chủ. Những lời dạy của Ngài thật thiết thực và hữu ích đã có giá trị suốt 2641 năm và sẽ còn giá trị mãi mãi. “Hận thù không dập tắt được hận thù, chỉ có tình thương mới dập tắt được hận thù” ” Chiến thắng ngàn quân giữa bãi chiến trường chưa gọi là thắng. Tự chiến thắng mình mới là chiến công oanh liệt nhất.” ” chính ngươi là hải đảo vững chắc cho tự thân ngươi. Không một người nào khác,không một nơi nào khác là nơi nương tựa. Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi.” Kính lạy Đức Thế Tôn: Nhân mùa đản sanh của Ngài,chúng con thành kính hái đóa Vô Ưu thanh khiết dâng lên cúng dường dường bậc vô thượng giác, Đấng Thiên Nhơn Sư như là tặng phẩm cao quý nhất xin dâng tặng cho cuộc đời với cầu nguyện chân thành tha thiết:” Mong cho cuộc đời mãi mãi được an vui, hạnh phúc. Người người gặp nhau nhìn nhau với tất cả tấm lòng thương yêu trọn vẹn.

Xin cho khói trầm thơm, kết thành mây năm sắc, dâng lên khắp mười phương, cúng dường vô lượng Phật, vô lượng chư Bồ-tát, cùng các thánh hiền tăng, trên pháp giới dung thông, kết đài sen rực rỡ, nguyện làm kẻ đồng hành, trên con đường giác ngộ, xin mọi loài chúng sanh, từ bỏ cõi lãng quên, theo đường giới định tuê, quay về trong tĩnh thức.