Top 14 # Văn Thỉnh Sơn Trang / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Iseeacademy.com

Sự Tích Động Sơn Trang, Bài Văn Khấn Sơn Trang Đầy Đủ, Động Sơn Trang Đẹp, Động Sơn Trang Thờ Ai, Mư / 2023

Động Sơn Trang thờ ai? vì sao lại có tục thờ Cung Sơn Trang. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này đồ thờ Đăng Năng xin gửi tới bạn đọc bài viết giới thiệu về Động Sơn Trang để bạn đọc cùng tham khảo và hiểu rõ hơn. Sơn Lâm, Sơn Trang được hiểu cho đúng nghĩa: Dân tộc này có nhiều miền rừng núi ( nhạc Phủ) . Miền này gắn liền với lịch sử tín ngưỡng văn hóa dân tộc Việt Nam hơn tất cả các miền khác, phủ khác, mọi người cứ nghĩ là tam phủ có trước, nhưng thực tê là nhạc phủ Sơn Lâm Sơn Trang mới có trước. Vì sao vậy? Đồ thờ Đăng năng chuyên nhận điêu khắc, tạc tượng theo yêu cấu khách hàng >>> Xem Thêm: ngũ hổ ĐỘNG SƠN TRANG, SỰ TÍCH ĐỘNG SƠN TRANG,  tượng chúa sơn trang + Thứ  nhất là cách đây mấy nghìn năm đồng bằng bắc bộ là đầm lầy rấ ít người sống và khai phá + Thứ hai là lúc đó đời sống nâng cao của dân tộc Việt Nam này, nguồn sống chủ yếu là săn bắt và hái lượm, khái thác lâm sản… +  Thứ ba là mọi người chết đều mang lên rừng chôn cất.       Trước đây quan niệm về phủ bị phán xét đầu thai là không tồn tại mà chỉ tồn tại thế giới bên kia của vong hồn người chết. Các con ma vẫn ở mồ mả nhà ma, nhà rông, sườn núi…hang ma với mộ chum mộ thuyền thiên tán nhạc táng địa táng. Miền nhạc phủ gần như kiêm luôn chức năng miền âm phủ bây giờ:  Như vậy Sơn Trang là người của Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, văn hóa Việt nam, không giống thiên phủ dương phủ và âm phủ của Trung Quốc. Tục thờ thiên địa thoải nhạc chưa bao giờ bị tách khỏi nhau, chỉ bị sao nhãng bởi chiến tranh và khi giao thoa với văn hóa Á Đông khác. Nhưng chính vì thời gian đạo hợp giáo giao thoa đôi khi thiếu chọn lọc lên có sự hiểu nhầm chênh lệch. VẬY CHÚA SƠN TRANG LÀ AI?MẪU LÀ AI? + Tại sao lại có nhiều tên khác nhau dẫn đến hiểu lầm về danh xưng của chư Thánh? + Thậm chí có nhiều thủ nhang đồng đền đồng thầy còn không biết Chú Sơn Trang là ai? Cô Sáu Lục Cung, Cô Sáu Sơn Trang Cô cũng vốn là thánh cô nguyên tích là người Nùng ở đất Hữu Lũng, Lạng Sơn. Có thuyết thì nói rằng Cô Sáu là tiên cô kề cận bên cửa Chúa Thượng Ngàn ở đất Trang Châu (chưa xác định rõ), còn lại đa phần đều thống nhất rằng Cô Sáu là người kề cận Chầu Lục Cung Nương nên cô mới được gọi là Cô Sáu Lục Cung hay còn có danh khác là Cô Sáu Sơn Trang. Khi nhân dân lập đền thờ phụng Chầu Bà, vẫn thỉnh Cô Sáu là cô trấn bản đền Lục Cung. Ngoài ra, theo một số tích cũ kể lại, Cô Sáu Lục Cung sinh thời là người con gái xinh đẹp nết na, lại có tài chữa bệnh, cô thường đi khắp rừng sâu núi thẳm để hái thuốc cứu người vậy nên khi hiển thánh, Cô Sáu vẫn thường được muôn dân tôn là tiên cô có tài chữa bệnh cứu người, dân chúng khắp nơi về cửa cô để xin thuốc tiên trị bệnh. Cô Sáu Sơn Trang cũng nổi tiếng đành hanh trên đời, nghiêm khắc trừng trị kẻ nào nhạo báng cửa cô. Trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô, Cô Sáu Lục Cung rất hay về ngự đồng. Các thanh đồng đạo quan thường thỉnh bóng Cô Sáu Sơn Trang ngự đồng không chỉ có khi về đền Lục Cung, về đất Lạng Sơn mà cả khi khai đàn mở phủ hay trong cả những dịp hầu vui, đón tiệc tiên thánh. Cô Sáu ngự đồng thường mặc áo lam hoặc áo tím chàm (ngắn vạt rộng tay). Cô ngự đồng khai cuông rồi múa mồi như các tiên cô trên Thượng Ngàn khác. Hiện nay Cô Sáu Lục Cung chính là thánh cô trấn giữ bản đền Lục Cung Chín Tư, cung thờ cô được xây ngay cạnh chính cung đền Chầu Lục Cung Nương (Chín Tư, Hữu Lũng, Lạng Sơn) Ngoài ra chúng tôi còn điêu khắc các sản phẩm như >>( Xem Thêm): ĐỘNG SƠN TRANG

Đồ thờ Đăng Năng cung cấp các loại đồ thờ cúng giá tốt nhất thị trường như: Tam tòa thánh mẫu, Ngũ vị tôn ông, Hoàng Bơ, Hoàng 7, Hoàng 10, Chúa sơn trang, Động sơn trang, Ngũ hổ liên hệ ngay

Hotline : 

096 329 0829

Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội

Động Sơn Trang Đẹp, Động Sơn Trang Theo Phong Thủy, Bài Văn Khấn Chúa Sơn Trang Đầy Đủ / 2023

– Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương, Bạch Anh Quản Trưởng, Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương – Sơn Trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công Chúa. – Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang Đệ Tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa. Đây là ba chúa Sơn Trang có thời vua Hùng. Cả ba cô này được coi là chúa hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn. Bởi Mẫu Thượng Ngàn tại đền Bắc Lệ chính là ba cô công chú: La Bình Công chua, tại đền Suối Mỡ chính là Quế Hoa Công chúa, tại đền Đông Cuông là Lê Mại Đại Vương công chúa. Mẫu Thượng ngàn cai quản tam thục lập động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Trong tòa sơn trang chia làm 12 Chốn Mán, 12 Chốn Mường, 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang và 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng trai) thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái) Bát Bộ Sơn Trang là ai Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng, hạ sinh được ông Đỗ Đống, Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương, sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý, Trần, Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang, Cai quản Các Lũng, Các Nương Núi Rừng, gồm: Đỗ Trinh, Đỗ Triệu, Đỗ Hiệu, Đỗ Trung, Đỗ Bích, Đỗ Trương, Đỗ Cường, Đỗ Dũng. 12 cô Sơn Trang là ai Theo ý kiến của Trang Hatvan thì Thập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. 12 Thánh Cô này là: Cô Cả Núi Dùm; Cô Đôi Bắc Lệ; Cô Bơ Thượng Ngàn, Cô Tư Ỷ La, Cô Năm Đồng Tiền, Cô Sáu Đồi Ngang, Cô Tám Thượng Ngàn, Cô Chín thượng ngàn, Cô Mười Suối Ngang, Cô Mười Một Đồng Nhân, Cô Mười Hai Thượng Ngàn. Theo ý kiến này thì 12 cô sơn trang không phải là các cô trong Tứ Phủ Thánh Cô.

Chúa Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn

Như vậy, Chúa Sơn Trang thờ trong Động Sơn Trang chính là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn trong Tam Tòa Thánh Mẫu.

Văn khấn ban Sơn Trang Nam mô a di Đà Phật! Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức chúa Thương Ngàn đỉnh thương cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ.

Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh, cai quản ba mươi sáu cửa rừng mười hai cửa bể.

Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát bộ Sơn trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hổ Bạch xà Đại tướng.

Hương tử con là……………………. Ngụ tại………………………..

Nhân tiết……………Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hộ độ tri cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.

Đồ thờ Đăng Năng cung cấp các loại đồ thờ cúng giá tốt nhất thị trường như: Tam tòa thánh mẫu, Ngũ vị tôn ông, Hoàng Bơ, Hoàng 7, Hoàng 10, Chúa sơn trang, Động sơn trang, Ngũ hổ liên hệ ngay

Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội

Nghệ nhân : Nguyễn Đăng Năng.

Văn Cô Sáu Sơn Trang / 2023

Đệ tử con dâng bài văn tấu Cung thỉnh mời cô Sáu sơn trang Đền thờ lập ở trên ngàn Lô xô đá mọc ngổn ngang mấy tầng Nước suối chảy rì rầm róc rách Cá lượn mình luồn lách dưới khe Đền cô cây mọc xum xuê Lối lên sông Hoá lối về Suối Ngang Cảnh sơn trang trên ngàn lồ lộ Lục Cung từ rực rỡ tối linh Cnàg thêm nức tiếng thơm danh Trừ tà trị bệnh cứu sinh cho đời Tiên cô Sáu vâng lời Mẫu Thượng Hái thuốc tiên độ lượng nơi nơi Nón xanh đủng đỉnh bên đồi Chân quấn xà cạp chiếc gùi trên vai Thật ưa ngắm đôi tay vòng bạc Thẳng đường ngôi mườn mượt tóc mây Da ngà vẻ ngọc hây hây Môi trầu cắn chỉ vẻ đầy khuôn trăng Nở nụ cười hàm răng rưng rức Má hây hây sực nức hương bay Áo lam ngắn vạt rộng tay Long lanh đáy nước tóc mai hoa cài Bước khoan thai lên hầu Mẫu Thượng Sớ trạng dâng kính ngưỡng tam toà Mẫu yêu cô Sáu nết na Khéo cho thập tử gần xa an lành Cô anh linh trên đời có một Kẻ gian tà nhất mực không tha Cô thường luyện ấn canh ba Canh tư đốt đuốc vào ra cửa rừng Cất tiếng hú bỗng rừng im bặt Rước Mẫu về ngự đất trang châu Mẫu sai cô Sáu theo hầu

Tay cầm nhành quạt đứng hầu một bên Đức Mẫu Thượng chỉ lên đỉnh núi Cô vâng lời vượt suối băng ngàn Đi đâu cầm thú reo vang Voi quỳ hổ phục bên đàng cô đi Tiếng tử quy bên đồi gọi bạn Gà gáy rừng gọi sáng năm canh Hái hoa trẩy quả vin cành Ban tài tiếp lộc lấy danh cho đồng Mời cô lai giáng điện chung Khuông phù đệ tử khang ninh thọ trường

Văn Cô Sáu Sơn Trang Bản 2

Thỉnh mời cô bé Lục Cung Miệng cười huê nở lưng ong dịu dàng Suối rừng Hữu Lũng sơn trang Cảnh tiên giá ngự thạch bàn sơn khê Rừng thiêng Bắc Lệ đi về Lục cung thượng đẳng biển đề tối linh Bốn bề sơn thủy nhiễu quanh Miếu thờ cô lập cảnh thanh dị kì Sơn lâm dấu tích còn ghi Vâng nhời Vương Mẫu thần nghi giáng trần Giáng về trấn giữ Sơn Lâm Thần thông hiển ứng xa gần biết danh Vốn dòng đài các trâm anh Quản cai sơn cước rừng xanh đại ngàn Quản cai Bắc Lệ Suối Ngang Chín Tư, Hữu Lũng Thượng ngàn sơn trung Vốn xưa hầu Mế Lục Cung Nức danh cô bé khắp vùng Chín Tư Sơn Lâm Lục Cung Linh Từ Long bàn hổ cứ đền thờ tối linh Có phen biến tướng hiện hình Hiện ra người mán người kinh đi rừng Trần gian không biết hãi hùng Hỏi ra mới biết Người Nùng Chín Tư Đồng bằng cho tới thượng du Cường hung bạo ngược khảo trừ không tha Hồ ly quỷ mị yêu ma Dây rừng dăng lưới khó đà thoát thân Phép màu bảo hộ sơn dân Cưỡi trên bạch tượng hiện thần ra uy Miếu thờ nhang khói lễ nghi Kim ngân sớ điệp tiến về các cung Có phen hóa phép thần thông Đắng vân giá vũ thượng đồng lên chơi Cây cao bóng mát thảnh thơi Suối Ngang,Phố Vị mọi nơi ra vào Bầu trời sơn thủy tiêu dao Khi chơi Bắc Lệ lúc vào Voi Xô Có phen chơi cảnh Ngũ Hồ Lên đền Tả Phủ,chơi Chùa Tam Thanh Núi rừng cây phủ màu xanh Sông Thương nước chảy uốn quanh sườn đồi Kì Cùng nước chẳng chảy xuôi Rừng xanh tỏa bóng núi đồi bao la Chín Tư nơi ấy quê nhà Có phen lên núi hái trà ngắm trăng Tiều phu kiếm củi đào măng Củ mài củ sắn củ năng trên rừng Cây cao chẳng quản gió rung Có tiên cô Bé người Nùng độ cho Khuông phù hương bản ấm no Phong hòa vũ thuận bốn mùa hanh thông Ban tài tiếp lộc cho đồng Cô về tấu đối Lục Cung Thánh Bà Cứu người khắp hết gần xa Thần phù ban phép bệnh đà tan không Oai linh hiển hách lạ lùng Cưỡi mây nương gió thần thông nhiệm màu Bốn phương hiếu đạo kêu cầu Cửa đền cây thị dựng lầu trông ra Thông reo vượn hót chim ca Xuân về hạ đến muôn hoa đua màu Nhất tâm thành kính cúi đầu Tiên cô gia hộ sở cầu tòng tâm Thỉnh mời Phật giáng lưu ân Tiên Cô lưu phúc thiên xuân thọ trường

Động Sơn Trang Thờ Ai ? Chúa Sơn Trang Là Ai ? / 2023

Động Sơn Trang được bài trí là động đá và có mặt tại hầu hết các đền, phủ. Trong động thờ Chúa Sơn Trang, một tục thờ có từ hàng ngàn năm về trước.

Tục thờ Sơn Trang ra đời từ thời Âu Lạc nước ta; cách đây khoảng 2000 năm. Còn tục thờ Tứ Phủ có lẽ chỉ thịnh hành khi có xuất hiện Thánh Mẫu Liễu Hạnh cách đây hơn 600 năm. Như vậy; Tục thờ Sơn Trang ban đầu là một tín ngưỡng riêng biệt không phải là tín ngưỡng Tứ Phủ. Trước khi tín ngưỡng Tứ Phủ ra đời thì đây là một tín ngưỡng riêng biệt; là một dòng thờ riêng và tách bạch với các tín ngưỡng cùng thời. Như vậy có thể coi tục thờ Tứ Phủ bắt nguồn từ tục thờ Sơn Trang.

Việc phối thờ Sơn Trang trong cùng đền, phủ của tục thờ Tứ Phủ mang dấu ấn đậm nét tinh thần đoàn kết dân tộc giữa người Kinh đa số và các dân tộc thiểu số từ thời xa xưa.

Điều đó muốn nói rằng đất nước Việt Nam là của chung mọi dân tộc Việt Nam và các dân tộc Việt đều thờ chung các vị Thánh. Sau khi giúp vua Lê Thắng trận và được sắc phong.

Chúa Sơn Trang là ai?

Ngự tại Cung Sơn Trang (hay Tòa Sơn Trang) là Tam Tòa Sơn Trang. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:

– Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương.

– Sơn trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa.

– Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa.

Nguồn khác thì cho rằng các chúa Sơn Trang chính là các Chúa Mường. Chúa Mường được thờ từ rất lâu đời . Từ thời vua Hùng đã có hình ảnh Chúa Mường; nhân dân ta tôn xưng Chúa Mường là chúa Sơn Trang . Trong sách cũng có câu hiệu viết Chúa Mường Sắc Tướng Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa; 3 vị tối linh quyền hành 1 cõi.

Lịch sử Chúa Sơn Trang

Lịch sử của tam Vị chúa Mường như sau:

– Chúa Đệ Nhất: Thành Sơn Đại Vương Bạch Anh Quan Trưởng Sơn Lâm Công Chúa: Chúa Bà Thanh Sơn được thờ ở Tam Đảo một trong những địa linh của đất nước . Chúa xuất hiện ở thời Vua Hùng …Truyện kể rằng Kinh Đô Bạch Hạc bị giặc vây hãm vào thế khốn cùng bỗng đâu xuất hiện 1 người con gái từ trên núi Tam Đảo cùng 3 nghìn quân Mường kéo xuống giải vây cho Kinh Đô Giặc tan người con gái ấy cùng quân lui về núi Tam Đảo .

Triều Đình nhân dân nhớ ơn lập miếu thờ ở chân núi Tam Đảo ; đền thờ ở Tam Đảo trải qua các đời kể cả thời bắc thuộc . Đền là 1 trong những Long mạch thần khí của đất nước . Đến đời Trần cho sửa sang lại đền phong Sắc Đại Vương . Hiệu viết Chúa Mường Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa . Đến đời hậu Lê phong Lê Mại Đại Vương .

– Chúa đệ nhị : Bạch Hạc Xuân Nương công chúa. Bà Xuân Nương là tướng của Hai Bà Trưng là người Mường khởi nghĩa vùng Bạch Hạc .

– Chúa Đệ Tam: Chúa có tên huý là Đinh Thị Vân chính là Thác Bờ Công Chúa hay Miếng công chúa . Chúa có công nuôi dưỡng vua Lê Thái Tổ và nghĩa quân. Chúa thác hoá ở thác Bờ ngày nay. Vua phong Chế Thắng Hoà Diệu Đại Vương làm chúa đất Hoà Bình; Sơn La; Lai Châu; Điện Biên Anh Linh lừng lẫy khắp chốn sơn trang. Ngài là chúa Bản Cảnh đất Hoà Bình nói riêng và là chúa động Mường nói chung.

Như vậy; các nguồn cho rằng tên của Chúa Mường Đệ Nhị và Chúa Mường Đệ Tam có sự khác nhau. Đó cũng là chuyện thường tình vì hiên nay các thánh tích chỉ chủ yếu là tương truyền. Nhưng sự thống nhất của hai tác giả này là Động Sơn Trang là thờ Tam Vị Chúa Mường.

Chầu Bà Đệ Nhị là đại diện của Mẫu Thượng Ngàn cai quản tam thập lục động; thập nhị tiên nàng; bát bộ sơn trang. Trong tòa Sơn trang chia ra làm 12 chốn Mán; 12 chốn Mường; 12 chốn man di Thổ tộc cho nên mới gọi là tam thập lục động sơn lâm sơn trang; và 82 cửa rừng; 72 cửa biển; bát bộ sơn trang (8 tướng trai); thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng gái).

Bát Bộ Sơn Trang là ai ?

Theo tương truyền Mẫu Thượng Ngàn lấy ông họ Đỗ ở Đồng Đăng; hạ sinh được ông Đỗ Đống; Ông Đỗ Đống lấy bà Nguyễn Thị Tươi sinh ra 8 tướng phù giúp An Dương Vương; sau này hiển linh phù giúp Hai Bà Trưng và các đời Lý; Trần; Lê. Nhân dân ta gọi là 8 tướng sơn trang; Cai quản Các Lũng; Các Nương Núi Rừng; gồm: Đỗ Trinh; Đỗ Triệu; Đỗ Hiệu; Đỗ Trung; Đỗ Bích; Đỗ Trương; Đỗ Cường; Đỗ Dũng.

Thập nhị cô Sơn Trang là 12 thánh cô đi theo hầu Mẫu Thượng Ngàn. Các cô không thuộc Tứ Phủ Thánh Cô nhưng đôi khi các cô vẫn ngự đồng. 12 Thánh Cô này là: Cô Cả Núi Dùm; Cô Đôi Bắc Lệ; Cô Bơ Thượng Ngàn; Cô Tư Ỷ La; Cô Năm Đồng Tiền; Cô Sáu Đồi Ngang; Cô Tám Thượng Ngàn; Cô Chín thượng ngàn; Cô Mười Suối Ngang; Cô Mười Một Đồng Nhân; Cô Mười Hai Thượng Ngàn. (theo ý kiến của Mười hai cô sơn trang )

Những ý kiến tham khảo khác về Chúa Sơn Trang

Có tài liệu cho rằng Cô Đôi Thượng Ngàn là Bà Chúa Sơn Trang.

Có tài liệu cho rằng Chúa Sơn trang được coi là Mẫu Đệ Tứ Nhạc Tiên được phủ diện hầu sau Tam Tòa Thánh Mẫu. Việc coi Chúa Sơn Trang như Mẫu thứ tư sau Tam Tòa Thánh Mẫu thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc giữa các dân tộc Việt Nam và cũng thể hiện một điều Dân tộc Việt nam đều thờ chung các vị thánh; với quan niệm này có cơ sở hơn là coi Chúa Sơn Trang là Cô Đôi Thượng Ngàn. Lưu ý khái niệm Mẫu Địa Tứ Nhạc Tiên khác với Mẫu Đệ Tứ (Mẫu Địa) trong Tứ Phủ Thánh Mẫu.

Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Chúa Sơn Trang cũng là hiện thân của Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn. Hay nói cách khác Mẫu Thượng Ngàn ngự tại Động Sơn Trang thì được gọi là Chúa Sơn Trang. Nếu hiểu theo cách này thì Chúa Sơn Trang chỉ là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn.

Như vậy, động Sơn Trang thờ ai còn là một điều còn phải tranh cãi. Tuy vậy; Động Sơn Trang hiện là một phần không tách rời trong tục thờ của Tứ Phủ.

Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thanh đồng; thủ nhang; các nhà nghiên cứu;… để mọi người có được cái nhìn đúng nhất về Động Sơn Trang.