Top 2 # Vẽ Mâm Quả Ngày Tết Lớp 2 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Văn Mẫu Lớp 10: Thuyết Minh Về Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

Văn mẫu lớp 10: Thuyết minh về mâm ngũ quả ngày tết

Thuyết minh về mâm ngũ quả ngày tết

Dàn ý thuyết minh về mâm ngũ quả ngày tết

“Ngũ quả” chỉ sự tập trung đầy đủ các loại trái cây trong đất trời: Mỗi loại trái cây một màu sắc, tượng trưng cho thuyết ngũ hành, nhắc nhở con cháu luôn nhớ ơn ông bà tổ tiên và thể hiện ước mong một năm mới an khang, hạnh phúc.

Tại sao lại là ngũ quả: Theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố ban đầu gồm: Kim loại (kim), gỗ (mộc), nước (thủy), lửa (hỏa) và đất (thổ) – gọi là ngũ hành. Tư tưởng này đã xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn hóa của các dân tộc phương Đông, trong đó có người Việt – được thể hiện ở mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán.

“Ngũ” tức năm, là biểu tượng chung của sự sống. “Quả” biểu tượng cho sự sung túc qua cấu tạo của nó: Bên trong chứa hạt tượng trưng cho sao, quả bao lấy là vũ trụ, ý nghĩa là sự sinh sôi trường tồn tái sinh bất tận của sự sống.

Phong tục mỗi nơi mỗi khác: Tùy theo quan niệm của từng vùng, từng địa phương và do mùa xuân hoa trái khác nhau, nên mâm ngũ quả cũng khác nhau như: Chuối, bưởi, phật thủ, dưa hấu, cam, quýt, dừa, na, hồng xiêm, táo…

Với triết lý “cầu vừa đủ xài sung túc”, người miền Nam chuộng 5 loại quả: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Trước tiên ba loại quả có hình dáng to và trọng lượng nặng là đu đủ, dừa, xoài đặt lên mâm trước để lấy thế; sau đó, bày những quả khác chèn lên, để tạo thành một ngọn tháp. Đặc biệt, mâm ngũ quả của người miền Nam không thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người dân phương Nam.

Trong khi đó, người miền Bắc lại chưng chuối, bưởi, đào, hồng và quýt. Cách bày truyền thống sẽ là nải chuối được đặt dưới cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác. Quả bưởi đặt giữa nải chuối, xung quanh là hồng, quýt, đào đan xen vào nhau.

Mâm ngũ quả của người Huế là sự giao thoa giữa hai miền Bắc Nam

Ý nghĩa của từng loại quả:

Chuối, phật thủ: Như bàn tay che chở.

Bưởi, dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn năm mới đầy ngọt ngào, may mắn.

Hồng, quýt: Rực lên màu sắc mạnh mẽ, tượng trưng cho sự thành đạt.

Lê (hay mật phụ): Ngọt, thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Mai: Do điển phiếu mai, con gái phải có chồng, hạnh phúc, không cô đơn.

Táo (loại trái to màu đỏ tươi): Có nghĩa phú quý.

Thanh long: Ý rồng mây gặp hội.

Quả trứng gà có hình trái đào tiên: Lộc trời.

Dừa: Có âm tương tự như là “vừa”, có nghĩa là không thiếu.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc.

Đu đủ: Mang đến sự đầy đủ thịnh vượng.

Xoài: Có âm na ná như là “xài”, để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn.

Nhiều năm gần đây, khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao, giao lưu kinh tế, văn hóa cũng ngày càng được mở rộng, mâm ngũ quả ngày Tết không còn chỉ gồm 5 loại trái mà đã trở thành lục, thất,… thập quả, với đủ sắc màu, kiểu dạng. Nhưng tựu chung lại, mâm ngũ quả trên bàn thờ của gia đình trong những ngày Tết mang ý nghĩa gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Việt. Chính vì vậy, người dân Việt dù ở phương trời nào, đến ngày Tết cổ truyền vẫn không bỏ qua tục lệ này, như một sự nhắc nhở, cho bản thân và cho con cháu, về cội nguồn của mình…

Bài văn mẫu thuyết minh về mâm ngũ quả ngày tết

1. Bài văn mẫu 1

Ngày Tết, cho dù ở thành thị hay thôn quê, giàu sang hay nghèo khó, trên bàn thờ tổ tiên hoặc trên bàn tiếp khách, hầu như nhà nào cũng trưng một mâm ngũ quả, và cỗ thể hiện sao cho vừa đẹp mắt vừa hàm ý những điều ước nguyện của gia chủ.

Không biết phong tục này có từ bao giờ, phải chăng vì đất nước ta vốn bốn mùa hoa trái, nhất là vào mùa xuân hoa quả càng rộ. Hoa quả là lộc của thiên nhiên, đất trời. Lộc xuân càng quý. Dâng lộc trời, cúng ông bà, tổ tiên trong những ngày đầu xuân thật là một tục lệ đẹp đẽ đầy nét nhân văn.

Cứ vào 30 tháng chạp âm lịch thì nhà nhà đều cho bày biện một mâm ngũ quả kèm với nhiều sản vật khác trên bàn thờ. Mâm ngũ quả thường bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi là mâm bồng. Nếu không có mâm bòng, có thể bày trên một cái đĩa to, nhưng phải đặt trên chồng bánh chưng để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.

Theo quan niệm của dân gian thì “quả” (trái cây) được xem như biểu tượng cho thành quả lao động một năm. Ông cha ta chọn 5 loại trái cây để cúng đêm giao thừa là ngụ ý rằng: Những sản vật này đựơc kết tinh từ công sức, mồ hôi, nước mắt của con người lao động, kính dâng lên đất trời, thần thánh trong giờ phút linh thiêng của vũ trụ vạn vật sinh tồn. Tư tưởng, hình ảnh ấy đã ăn sâu và tâm thức của người Việt Nam bao đời nay. Gọi là ngũ quả nhưng thật ra chẳng ai rõ quy định là những loại quả gì mà tùy từng địa phương với đặc trưng về khí hậu, sản vật và quan niệm riêng mà người ta chọn ra các loại quả để “thiết kế” mâm ngũ quả. Tuy nhiên, dù là loại quả gì, mâm ngũ quả vẫn mang một ý nghĩa chung: Dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành trong gia sự. Mỗi loại quả đều có mùi vị, màu sắc riêng và cũng mang những ý nghĩa nhất định.

Mâm ngũ quả trong Nam cũng khác so với ngoài Bắc. Trên mâm ngũ quả ở ngoài Bắc thường có: Bưởi, đào, quýt, chuối, hồng. Có khi người ta thay bưởi bằng phật thủ hoặc lựu Mâm ngũ quả trong Nam vẫn cứ giữ nguyên truyền thống là mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài mà các bà thường quan niệm sơ đẳng là “cầu – sung – vừa – đủ – xài”, mỗi loại có một ý nghĩa riêng.

Một mâm ngũ quả được bày dưới cùng là một nải chuối to già còn xanh, nải chuối đều, hoặc 2 nải chuối nhỏ ghép bên nhau như một chiếc bệ cong gồm 2 tầng nâng đỡ hoàn toàn hoa trái khác. Ở đây có sự phối hợp màu sắc, mâm ngũ quả đẹp là đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa bệ mâm xanh sẫm, trước đây bày quả phật thủ nhưng ngày nay ít trồng phật thủ nên thường thay bằng quả bưởi to, càng to càng đẹp. Bưởi chín vàng, tươi nổi bật trên bệ chuối màu xanh. Những quả chín đỏ đặt xung quanh, những chỗ khuyết dưới đặt xen kẽ quýt vàng và táo màu xanh ngọc, còn bao nhiêu lá xanh cố tình để sót lại ở cuống quả như hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng.

Mâm ngũ quả đã làm quang cảnh ngày Tết và không gian cúng thêm phần ấm áp, rực rỡ mà hài hoà. Nó thể hiện sinh động ý tưởng triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ ngày Tết. Tìm hiểu về mâm ngũ quả cũng là tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử, truyền thống tốt đẹp để chúng ta nhớ lại tổ tiên.

2. Bài văn mẫu 2

Theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi 5 yếu tố ban đầu gồm: kim loại (kim), gỗ (mộc), nước (thủy), lửa (hỏa) và đất (thổ) – gọi là ngũ hành. Tư tưởng này xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn hóa của các dân tộc phương Đông. Tục lệ chưng mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết của người Việt Nam là một trong những biểu hiện của tư tưởng này.

Mâm ngũ quả bao gồm năm loại trái cây mà theo quan niệm của phong thủy thuật số là năm yếu tố cấu thành nên càn khôn, vũ trụ, đó chính là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ thường gọi là ngũ hành. Nhưng theo quan niệm dân gian thì ngũ quả cũng có nghĩa là ngũ cốc, năm loại cây có hạt được vua Thần Nông truyền dạy cho con người trồng trọt từ thuở khai thiên lập địa, đó là: Gạo, nếp, lùa mì, mè và đậu (tiếng Hán Việt cổ gọi là Đạo, thử, tắc, mạch, thục). Nhưng trên mâm ngũ quả thì không thấy năm loại cây có hạt này mà chúng ta thấy có năm loại trái cây mà người dân Việt hay chưng và gọi tên theo vần điệu, ám chỉ cho ước nguyện về một đời sống hưng thịnh là: Cầu, dừa, đủ, xoài, thơm. Cầu là trái mãng cầu hay quả na (gọi theo miền Bắc), vừa là trái dừa (mà người Nam đọc trại ra là vừa), đủ là trái đu đủ, xài là trái xoài, thơm là trái dứa. Ước nguyện thật nhỏ nhoi, khiêm nhường biết bao, như một lời cầu nguyện mong ông bà tổ tiên và trời đất chứng minh cho ước nguyện nhỏ nhoi đó là: “Cầu vừa đủ xài thơm”.

Mâm ngũ quả tượng trưng cho thành quả lao động miệt mài của một năm cộng với ước nguyện về một cuộc sống an nhàn, sung túc của người dân Việt trong ngày Tết dành dâng lên trời đất, ông bà chính là một nét văn hóa độc đáo mang tính nhân văn của dân tộc ta. Nó không chỉ biểu hiện cho tấm lòng thành kính tri ân của con cháu dành cho trời đất và ông bà tiên tổ mà nó còn thể hiện ý chí vươn lên vì một cuộc sống ấm no, giàu mạnh của con người trong mọi thời đại, dù ở thành thị hay thôn quê thì ai cũng đều mong cầu một đời sống như vậy.

Muốn có một mâm ngũ quả đẹp thì có thể chưng bao nhiêu loại trái cây cũng được, miễn là có nhiều màu sắc càng tốt, nói theo quan niệm phong thủy thì có đủ ngũ hành là năm yếu tố cấu thành nên trời đất, biểu tượng cho trời đất. Màu xanh của bưởi, dưa hấu, dừa, mãng cầu trộn lẫn với màu đỏ của mận, quýt, sung và xem lẫn màu vàng của xoài, đu đủ sẽ tạo nên nét đẹp sống động cho mâm trái cây chưng trên bàn thờ trong ba ngày Tết.

Thường thì nên có một nải chuối sứ hoặc chuối cao làm chân cho chắc, phía sau nên dựng một quả bưởi, dừa, dưa hấu hoặc thơm để làm điểm tựa rồi chèn những quả quýt, cam, mận, mãng cầu tây hoặc mãng cầu ta xung quanh cho chắc, sau đó cho các loại trái cây nhỏ lên trên. Chú ý chèn cho chắc để tạo sự đan kết vững vàng, không rời rạc cho mâm trái cây. Bên cạnh mâm ngũ quả cũng nên có những lễ vật khác như bánh chưng, bánh tét, trà, rượu, bánh, mứt, một bình hoa la dênh đỏ hoặc cúc vàng, đặc biệt không thể thiếu một cành mai vàng hay một nhánh đào đỏ là linh hồn của ngày Tết cổ truyền.

Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết thêm sinh động, không khí trong nhà thêm ấm áp, đượm đầy sắc xuân. Nó mang triết lý cuộc sống, tín ngưỡng và văn hóa cổ truyền của người Việt ta. Đặc biệt mâm ngũ quả còn mang tính kế thừa và giáo dục về nguồn cội, về tổ tiên ông bà cho các thế hệ mai sau được biết và học tập theo những việc làm mang tính nhân văn của thế hệ đi trước. Do đó, mâm ngũ quả chính là một yếu tố văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc và trong mỗi gia đình Việt Nam

Thầy Giáo 8X “Gây Sốt” Bằng Vẽ Thư Pháp Trên Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

Thầy giáo 8X lại “gây sốt” bằng thư pháp trên các loại quả cho mâm ngũ qủa ngày Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thầy Hùng lại khiến mọi người thán phục trước tài năng của mình khi thực hiện thư pháp trên các loại quả như: Dừa, bưởi, dưa hấu… phục vụ nhu cầu chưng Tết của người dân.

Thầy Lê Đức Hùng, giáo viên Trường THCS&THPT Thống Nhất, huyện Yên Định với những sản phẩm thư pháp trên các loại quả.

Với mong muốn mang không khí Tết cổ truyền của dân tộc lên những trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết tới các gia đình, những ngày qua, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, thầy Hùng đã vẽ thư pháp lên các trái cây quen thuộc như: Dừa, bưởi, dưa hấu…

Đây là những sản phẩm không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi người dân Việt Nam. Ngoài ra, thầy Hùng còn vẽ chữ thư pháp lên những lon bia, nước ngọt…

Để hoàn thành một sản phẩm phải qua nhiều công đoạn và tốn nhiều công sức, thời gian. Trước tiên là công đoạn lựa chọn sản phẩm quả để vẽ. Quả chọn vẽ phải tròn, to đều, phù hợp để đặt mâm ngũ quả; vỏ bóng, không bị sần sùi.

Tác phẩm của thầy Hùng được thể hiện trên các loại quả quen thuộc trong mâm ngũ quả ngày Tết.

Tiếp theo là công đoạn phun lót sơn màu, để khô rồi vẽ từng lớp; sau đó vẽ chi tiết hoàn thiện; cuối cùng là sơn bóng giúp cho sản phẩm giữ bền màu.

Loại sơn vẽ này có thể để cả năm mà không bị phai màu. Trong đó, dừa là sản phẩm có thể để lâu nhất trong các loại quả. Mỗi ngày thầy Hùng có thể vẽ từ 50 đến 70 quả thư pháp trang trí.

Gia đình vốn có truyền thống đam mê nghệ thuật nên thầy Hùng vận dụng nghệ thuật vào nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi gia đình Việt.

Mục đích ngoài tranh thủ kiếm thêm chút thu nhập dịp Tết thì thầy Hùng mong muốn gìn giữ, đưa nét đẹp của mỹ thuật đến với đông đảo người dân bằng những nét thư pháp gần gũi trên các sản phẩm quen thuộc.

Mong muốn của thầy Hùng là mang không khí Tết cổ truyền của dân tộc lên những trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết tới các gia đình…

Thông qua những sản phẩm của mình, thầy Hùng còn gửi gắm những lời chúc một năm mới với nhiều may mắn và bình an đến với các gia đình và mong rằng, những sản phẩm sẽ mang đến sự sung túc, phong phú, đẹp và ý nghĩa hơn cho mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi gia đình Việt.

Đông lực chính giúp thầy Hùng thực hiện thư pháp trên các loại quả là muốn lưu giữ lại những nét đẹp truyền thống từ những sản phấm rất gần gũi với người dân Việt Nam.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, thầy Hùng đã vẽ thư pháp lên các trái cây quen thuộc.

Đây là năm đầu tiên thầy Hùng vẽ thư pháp trên quả, nhưng các sản phẩm của thầy giáo trẻ đã được nhiều người đón nhận. Từ ngày mùng 10 tháng Chạp, thầy Hùng bắt đầu thực hiện công việc của mình.

Mỗi sản phẩm như quả dừa, bưởi thực hiện hết khoảng 15 – 20 phút. Thầy Hùng còn nhận vẽ theo mẫu đặt hàng của người dân.

Thậm chí, nhiều tiểu thương còn đặt hàng thầy Hùng vẽ. Dự kiến, Tết Nguyên đán năm nay, thầy Hùng sẽ vẽ khoảng 1.500 quả. Do vẫn phải đảm bảo công việc giảng dạy ở trường nên thầy Hùng chỉ tranh thủ giờ buổi trưa, buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần để vẽ.

Mỗi ngày thầy Hùng có thể vẽ từ 50 đến 70 quả thư pháp trang trí.

“Mâm ngũ quả không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với ông, bà, tổ tiên mà còn mong muốn một năm mới đủ đầy, nhiều may mắn. Từ đó, tôi lựa chọn những hình ảnh như hoa mai, hoa đào, phong cảnh làng quê sinh động kèm chữ thư pháp truyền thống với lời chúc năm mới may mắn, an vui, thịnh vượng…”, thầy Hùng chia sẻ.

Đối với các sản phẩm như dừa và bưởi, có giá dao động từ 120-240 nghìn đồng/cặp tùy vào họa tiết trang trí; dưa hấu có giá từ 260-400 nghìn đồng/cặp.

Ngoài ra, thầy Hùng còn vẽ chữ thư pháp lên những lon bia, nước ngọt… Thầy Hùng mong muốn gìn giữ, đưa nét đẹp của mỹ thuật đến với đông đảo người dân bằng những nét thư pháp gần gũi trên các sản phẩm quen thuộc. Từ ngày mùng 10 tháng Chạp, thầy Hùng bắt đầu thực hiện công việc của mình. Tác phẩm trên lon bia, nước ngọt thực hiện hết khoảng 5 – 10 phút. Mỗi sản phẩm như quả dừa, bưởi thực hiện hết khoảng 15 – 20 phút. Thầy Hùng còn nhận vẽ theo mẫu đặt hàng của người dân. Dự kiến, Tết Nguyên đán năm nay, thầy Hùng sẽ vẽ khoảng 1.500 quả. Những hình ảnh như hoa mai, hoa đào, phong cảnh làng quê sinh động kèm chữ thư pháp truyền thống với lời chúc năm mới may mắn, an vui, thịnh vượng… Những lon bia, lon nước ngọt được thầy Hùng “mặc áo mới”.

Duy Tuyên

Ống Gió Mềm Nhôm Hàn Quốc 2 Lớp Chất Lượng Cao

Mô tả

Thuộc dòng Ống Gió Mềm Hàn Quốc, Ngoài Ống Gió Mềm bằng vải được sử dụng rộng rãi trong mọi công trình hiện nay thì Ống gió mềm nhôm cũng là dòng sản phẩm được ưa chuộng. Tuy nhiên ống nhôm cũng có những ứng dụng tương tự như ống gió vải thì Ống gió mềm phủ nhôm cũng có những ứng dụng riêng biệt.

Ống gió mềm nhôm thể hiện 2 dòng khác biệt rõ nét về cấu tạo cũng như chúng thể hiện ở những ứng dụng khác nhau.

Chỉ tiêu so sánh

Ống gió mềm nhôm không bảo ônỐng gió mềm nhôm bảo ôn

Cấu tạo

Nhiều lớp nhôm +Lớp lõi thép

Nhiều Lớp nhôm + Lớp bảo ôn ở giữa chính là sợi bông Polyester + Lớp nhôm

Ứng dụng

Dùng lắp đặt trong hệ thống thông gió, khí, hút bụi

Dùng lắp đặt trong hệ thống thông gió, khí và hệ thống khí nóng lạnh

Kích thước

D100 – D500mm

Ứng dụng Ống Gió mềm nhôm

Chúng được sử dụng làm hệ thống thông gió, thông khí tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, dùng hệ thống thông khói, bụi cho máy móc nhà xưởng, nhà máy hơn nữa lắp đặt dẫn khí cho máy hút mùi, hút khí nóng tại các nhà hàng, khách sạn… Dùng trong hệ thống cả khí nóng -lạnh.

Ưu điểm của Ống gió mềm nhôm

Ống gió mềm nhôm có bảo ôn và Ống gió mềm nhôm không bảo ôn đều được cấu tạo lớp nhôm và sợi thép nên chúng có tính đàn hồi, mềm, dẻo dai, kín gió dễ dàng sử dụng và lắp đặt vào các đầu ống hình tròn, hình bầu dục hay hình chữ nhật.

Điểm hạn chế nhất của sản phẩm Ống gió mềm nhôm không bảo ôn chính là nếu có những vật liệu sắc nhọn nếu đâm phải sản phẩm sẽ rách.Đương nhiên với Ống gió mềm nhôm Hàn Quốc chất lượng sẽ tốt hơn so với dòng khác trên thị trường.

Tuy nhiên mỗi công trình sẽ có những lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm hay cần được hỗ trợ báo giá xin add zalo 0962 512 752

Nguồn: www.ongnhuamemloithep.com

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết

Mâm ngũ quả ngày Tết – Nét đẹp văn hóa Việt. (Nguồn: Soha)

Cùng với bánh chưng xanh và câu đối đỏ, mâm ngũ quả là thứ không thể thiếu trên bàn thờ của mỗi gia đình người Việt trong mỗi dịp Tết.

Không chỉ làm cho không gian cúng thêm ấm áp, hài hòa, rực rỡ, mâm ngũ quả còn thể hiện sinh động ý tưởng triết lý-tín ngưỡng-thẩm mỹ và là nơi gửi gắm ước nguyện của mỗi gia đình.

Các gia đình thường lau dọn ban thờ, sửa soạn, bày biện mâm ngũ quả Tết vào ngày 29, 30 tháng Chạp.

Mâm ngũ quả thường có năm loại quả được bày trên một cái mâm bằng gỗ tiện, sơn son, có chân, gọi là mâm bồng. Cũng có nhà bày trên một cái đĩa to rồi đặt trên chồng bánh chưng để tạo dáng cao, uy nghiêm, thành kính.

Ngoài ra, “ngũ” còn thể hiện ước muốn của người Việt đạt được ngũ phúc lâm môn là Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh.

Mâm ngũ quả của người Bắc bao giờ cũng có nải chuối màu xanh, tương ứng với hành mộc. Chính giữa nải chuối bày quả bưởi màu vàng, tương ứng với hành thổ. Nhiều người cũng dùng quả phật thủ hay quả lựu chín vàng thay cho quả bưởi.

Xen kẽ giữa chuối, bưởi là hồng xiêm (nho, mận) màu sẫm tượng trưng cho hành thủy, đào (roi) màu trắng, sáng tượng trưng cho hành kim và thanh long (táo, dưa hấu, ớt) màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa.

Không chỉ tượng trưng cho ngũ hành, mỗi loại quả còn có một ý nghĩa riêng mà thông qua đó, gia chủ gửi gắm mong muốn, ước nguyện của mình, như chuối, phật thủ – được bao bọc, che chở, bưởi – phúc lộc viên mãn, thanh long – phát tài phát lộc, lựu – đông con nhiều cháu, đào – thăng tiến, táo đỏ-phú quý, quất-sung túc…

Trong khi đó, người miền Nam lại trọng về ý nghĩa các loại quả hơn nên mâm ngũ quả thường bao gồm mãng cầu, sung, dừa xiêm, đu đủ, xoài. Trong đó, mãng cầu là cầu chúc cho mọi điều đều như ý; quả dừa, phát âm tương tự như “vừa,” có nghĩa là không thiếu; quả sung – sung mãn về sức khỏe, tiền bạc; quả đu đủ có nghĩa mang đến một năm mới được đầy đủ, thịnh vượng; quả xoài, phát âm na ná như là “xài” – cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn. Khi đọc phát âm của những loại quả này tương tự câu “cầu sung vừa đủ xài” hay “cầu vừa đủ xài sung”.

Người miền Trung lại không quá câu nệ về hình thức hay ý nghĩa của các loại quả, nên mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi nhà lại khác nhau, quả gì cũng được miễn tươi ngon và gia chủ thành tâm dâng kính tổ tiên. Có thể kể đến một số loại quả thường thấy như thanh long, dưa hấu, dứa, mãng cầu, cam, quýt, hồng, na…

Có thể khẳng định rằng mâm ngũ quả ngày Tết chính là nét đặc trưng văn hóa của người Việt, dù có sự khác nhau giữa các vùng, miền nhưng trên hết đều thể hiện sự thành kính hướng về nguồn cội tổ tiên và ước mong một năm mới sum họp, an khang, hạnh phúc, đủ đầy.

Lưu ý khi bày mâm ngũ quả Tết:

– Mâm ngũ quả sẽ bày trên bàn thờ trong suốt những ngày Tết nên không nên mua quả sớm quá để đảm bảo trong quá trình bày quả không bị hỏng.

– Khi mua chọn những quả già nhưng chưa chín hẳn. Chuối phải màu xanh, cứng cáp để có thể đỡ được những quả khác.

– Không rửa quả trước khi bày mà chỉ dùng khăn ẩm lau sạch quả. Việc rửa quả sẽ khiến quả sớm bị héo, hỏng, không để được lâu.

Một thời “chơi” Tết của “Đại gia” Hà Thành

Giữa lúc Hà thành đang hối hả vào Tết, ông Thái An trong căn phòng nhỏ của mình vẫn ngồi lặng yên ngắm bức ảnh …

Tết của ngày xưa cũ

Những ngày cuối cùng của một năm cũ sắp qua, nhìn dòng người hối hả ngược xuôi ngoài đường, tôi nôn nao nhớ những cái …

Trang phục truyền thống ngày Tết của phụ nữ châu Á

Bên cạnh việc bày biện mâm cỗ thì trang phục cũng rất được quan tâm trong ngày Tết. Tại các nước châu Á, trang phục …