【#1】Có Nên Mua Xe Đầu Kéo Cũ Không? Phân Tích Ưu Và Nhược Điểm Khi Mua Xe Cũ Và Mới

Mua một chiếc xe đầu kéo đặc biệt là với công ty nhỏ hoặc các cá nhân đang bắt đầu khởi nghiệp tự mua xe và kinh doanh cần có những thông tin đầy đủ về các tùy chọn để xem xét.

Từ mức giá, thương hiệu xe, đại lý uy tín… để phù hợp với tình hình tài chính cũng như điều kiện kinh doanh.

Nhưng trước khi bạn suy nghĩ về điều gì khác, bạn sẽ muốn quyết định xem bạn nên mua một chiếc đầu kéo mới hay một chiếc đã qua sử dụng.

Có nên mua xe đầu kéo cũ không? Có quá ít thông tin để quyết định?

Không cần phải lo lắng!

Chúng tôi hiểu điều đó. Sự thật là, có những lợi ích bạn sẽ đạt được cho cả khi mua xe mới lẫn cũ.

Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm riêng, nhưng có một số điều về việc mua xe đầu kéo cũ đã qua sử dụng mà bạn hoàn toàn phải cân nhắc trước khi quyết định mua.

Có nên mua xe đầu kéo cũ không?

Mặc dù việc mua những chiếc xe mới rất hấp dẫn, nhưng bạn nên xem xét kỹ, bởi sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền bằng cách mua những chiếc xe đã qua sử dụng thay thế.

Ngoài ra, số vốn kinh doanh của bạn cũng là điều nên xem xét.

Ưu điểm của việc mua xe đầu kéo đã qua sử dụng

Điều này là hiển nhiên, như khi bạn đi ra ngoài để xem những chiếc xe tải mới, bạn có thể ngạc nhiên về việc những mẫu mới đắt tiền như thế nào. Và nếu bạn chỉ nhìn vào những chiếc xe tải mới, bạn sẽ phải vật lộn để tìm giá thấp hơn. Khi mua sắm trên thị trường xe đã sử dụng, bạn sẽ có sẵn nhiều mức giá khác nhau.

Một chiếc xe tải đầu kéo đã qua sử dụng sẽ rẻ hơn đáng kể so với một chiếc mới, đặc biệt là nếu bạn mua một chiếc ở tầm từ 5-10 năm tuổi.

Ngoài việc mua một chiếc xe đầu kéo với giá rẻ hơn, việc mua xe đã qua sử dụng cho phép bạn tránh được khấu hao chi phí ban đầu mà mỗi chiếc xe mới phải trả khi lăn bánh.

Bạn thường nghe nói rằng một chiếc xe mất 20% giá trị ngay khi bạn mua nó. Vâng, chỉ trong một phút, một chiếc xe trị giá 700 triệu VND sẽ mất gần 80 triệu VND khi bạn vui vẻ lái xe đi về.

Ví dụ: Bạn mua chiếc xe với giá 700 triệu và bán nó ba năm sau đó với giá 350 triệu, chiếc xe đã tiêu tốn của bạn 350 triệu tiền khấu hao.

Bây giờ giả sử bạn mua cùng một chiếc xe, nhưng nó đã được sử dụng 3 năm khi bạn mua nó. Bạn có thể mua chiếc xe với giá 350 triệu. Ba năm sau bạn có thể bán nó với giá 200 triệu. Vì vậy, khấu hao xe đã qua sử dụng chỉ tốn 150 triệu.

“Không phải tất cả các xe đều mất giá ở cùng một tỷ lệ. Một số thương hiệu được biết đến với việc giữ giá trị của xe đặc biệt tốt. Khi bạn có thêm các ưu đãi cho việc mua xe mới và vay vốn với lãi suất thấp, sẽ có lúc mua một chiếc xe mới không tốn nhiều tiền hơn so với mua một chiếc xe 1 hoặc 2 tuổi.”

Bạn sẽ nhanh chóng nói rằng, nhưng lái một chiếc xe hoàn toàn mới thì tốt hơn nhiều, bạn hoàn toàn đúng.

Do đó chúng ta nên xét thêm những yếu tố sau.

Có nhiều sự đa dạng về giá cả, bạn cũng sẽ tìm thấy sự đa dạng hơn trong các mẫu xe có sẵn cho bạn. Không thích vẻ ngoài, khả năng vận hành hoặc độ tin cậy của một số xe mới hơn ngoài kia? Vâng, khi mua xe cũ, bạn có thể khám phá nhiều loại xe hơn.

Xe Đầu Kéo Hàn Quốc Có Mấy Loại? Đầu Kéo Hàn Có Tốt Không?

Vì khả năng chuyên chở của chúng, xe đầu kéo có khả năng chịu đựng sự hao mòn cao mà bạn sẽ ít tìm thấy với một chiếc xe hơi.

Ngành công nghiệp sản xuất xe tải và ô tô chưa bao giờ đáng tin cậy hơn như ngày nay. Điều không phải là hiếm đối với một số xe có thể đi hơn 160.000 km trước khi cần sửa chữa lớn.

Thêm vào đó, tất cả các xe ô tô, xe tải đều yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên như thay dầu, xoay lốp, kiểm tra máy, phanh xe.

Khi mua xe đầu kéo đã qua sử dụng, bạn vẫn có thể có được một chiếc xe trong tình trạng gần như mới, nhưng bạn tránh được sự căng thẳng do lo lắng về việc duy trì cho xe ở tình trạng hoàn toàn mới.

  • Có một vết trầy nhỏ trên cửa xe? Ai quan tâm? Nhưng khi đó là vết lõm đầu tiên trong chiếc xe mới của bạn, thì đó là một điều cực kỳ bắt mắt.
  • Giá bảo hiểm xe thấp hơn : Khi một chiếc xe có giá trị thấp hơn, chi phí sẽ thấp hơn để đảm bảo cho nó khi bạn mua bảo hiểm va chạm và bảo hiểm toàn diện.
  • Gia hạn đăng ký rẻ hơn : Chi phí đăng ký một chiếc xe đã qua sử dụng giảm xuống hàng năm.
  • Lên đời với một chiếc xe cao cấp hơn: Bởi vì bạn có thể tiết kiệm tiền từ 30% trở lên, bạn có thể mua sắm cho mình một chiếc xe tốt hơn trong tương lai.

Bạn đang bỏ lỡ điều gì nếu bạn không mua một chiếc xe đầu kéo mới?

Tất nhiên, có một số điều bạn sẽ bỏ lỡ nếu bạn mua một chiếc xe container đã qua sử dụng so với một chiếc mới.

Ví dụ: mua một chiếc xe hoàn toàn mới là cách duy nhất để đảm bảo bạn nhận được các công nghệ và nâng cấp mới nhất cho mẫu xe.

Có thể có một số điều khiến bạn yên tâm khi mua mới, đó biết rằng chất lượng xe hoàn toàn đảm bảo, không có ai khác đã từng lái chiếc xe, và bạn là chủ sở hữu duy nhất, ngoài ra việc sở hữu một chiếc xe hoàn toàn mới là điều mà chắc hẵn ai cũng thích thú.

Trong khi gần như tất cả mọi thứ về xe đầu kéo đã qua sử dụng đều có giá thấp hơn, việc mua một chiếc xe mới có lợi thế của nó.

Nhắc đến chất lượng và độ bền thì không thể không kể đến sản phẩm xe đầu kéo Hyundai HD1000 đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Hyundai HD1000 có chất lượng tuyệt vời, độ bền cao, vận hành mạnh mẽ… xem đánh giá chi tiết tại: https://otohoanglong.vn/dau-keo-hyundai-hd1000/

Mua sắm xe mới dễ dàng hơn

Tất cả các xe mới đều được coi là hoàn hảo, vì vậy việc đánh giá tình trạng của xe không phải là một yếu tố nữa.

Không cần phải đưa nó đến một thợ máy giỏi để kiểm tra xem xe còn tốt không, tiết kiệm được cả khối thời gian nếu tính luôn cả việc bạn đi chọn xe.

Nhiều lựa chọn tài chính hơn

Các nhà sản xuất cũng như phân phối xe đầu kéo cung cấp nhiều ưu đãi để thu hút người mua mới, chẳng hạn như giảm giá tiền mặt, hậu mãi tốt như các gói bảo dưỡng miển phí…

Các nhà sản xuất cung cấp các ưu đãi mua xe hấp dẫn và các khoản vay mua xe mới có lãi suất tốt hơn, vốn ít và hạn mức vao cao hơn.

Chắc chắn, một chiếc xe mới có giá cao hơn. Nhưng về lâu dài giá trị – không chỉ đơn thuần là tiền tệ – có nhiều thứ được lợi hơn nhiều.

Công nghệ tiên tiến : Các tính năng mới cho sự thoải mái, hiệu suất và an toàn được giới thiệu trên những chiếc xe mới mỗi năm. Bạn sẽ cần đợi vài năm để có được chúng trên những chiếc xe đã qua sử dụng.

Các Dòng Xe Đầu Kéo Trung Quốc: Top 10 Nhà Sản Xuất Hàng Đầu

Một chiếc xe mới đáng tin cậy hơn một chiếc đã qua sử dụng, bạn muốn có một chiếc xe sẽ không bị hỏng mộ cách nhanh chóng.

Bạn đã có đủ thứ để lo toan trong cuộc sống của mình và muốn tránh các vấn đề sửa chữa xe càng nhiều càng tốt. Bạn sẵn sàng trả nhiều hơn một chút cho sự chắc chắn này.

Mua một chiếc xe mất rất nhiều thời gian, bạn đã lên kế hoạch để có chiếc xe trong nhiều năm và không muốn phải vớ phải một thứ nhảm nhí.

Với giá xăng dầu đang ngày càng tăng cao và chiếc xe đầu kéo thực sự là một con quái thú ngốn dầu cực lớn. Đây có thể là một yếu tố quan trọng quyết định giá trị của một chiếc xe đầu kéo mới và cũ.

Đã có nhiều cuộc tranh luận mệt mỏi và dai dẳng cho việc nên mua xe đầu kéo cũ hay xe mới.

Nhiều người sẽ cho rằng những chiếc xe mới đáng tin cậy hơn, đi kèm với những bảo hành có giá trị và đã cập nhật các tính năng công nghệ và an toàn.

Những người khác sẽ nói rằng nếu bạn mua xe đã qua sử dụng, bạn không phải trả một khoản vay với lãi suất và giá mua sẽ không đắt như xe mới.

Mặc dù có những mặt thăng trầm khi mua một chiếc xe tải đã qua sử dụng, nhưng điều đó đáng để trải nghiệm cho chính bản thân bạn.

Ô Tô Hoàng Long- chuyên phân phối xe đầu kéo, xe tải giá tốt, hỗ trợ vay ngân hàng cao khi quý khách có nhu cầu.

967 Quốc Lộ 1A, Phường Thới An, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh

0909 415 145 – 090 250 2228

【#2】Nên Đặt Con Gà Ở Vị Trí Nào Trong Mâm Cúng Ngày Tết?

Mâm cúng giao thừa và cúng gia tiên có ý nghĩa rất quan trọng trong tâm thức của người Việt.

Trong mâm cỗ cúng Giao thừa và ngày Tết, nhiều người thắc mắc không biết nên đặt gà cúng quay đầu ra hay quay đầu vào ban thờ thì sẽ tốt hơn cho gia chủ?

Ý nghĩa của cúng gà trong ngày Tết

Theo TS Trần Thị Thu Thủy (Trưởng phòng Giáo dục, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam), con gà trống trong dân gian được coi là con vật quan trọng, báo hiệu điều lành, dữ, đoán định tương lai… Đầu năm, một số dân tộc như Mông, Tày… thường đặt gà trống cúng trước bàn thờ, cắt tiết, thả ra xem lúc giãy chết đầu gà sẽ quay về hướng nào để đoán định công việc làm ăn trong năm ấy thất hay phát.

Nếu lúc giãy chết đầu gà quay về nơi thờ ma nhà hoặc buồng chủ nhà thì năm đó gia đình sẽ làm ăn phát đạt. Nếu đầu gà quay ra cửa thì năm đó làm ăn khó khăn, hao tiền tốn của. Họ sẽ bắt con gà khác cúng lại, nếu vẫn như thế thì phải mời thầy cúng về hóa giải…

Còn với người Kinh thì lựa chọn gà cúng đơn giản hơn. Tuy nhiên, gà cúng đêm giao thừa phải là gà trống hoa, trống mới le te gáy, không khuyết tật, màu lông đỏ hay vàng đỏ, mào đơn thẳng đứng, mỏ vàng, chân vàng… và quan trọng là chưa đạp mái, với ý nghĩa khỏe mạnh, tinh khiết, thì lời thỉnh cầu mới linh nghiệm.

Với người Việt, gà trống như cầu nối giữa thế giới con người với thế giới thần linh, là con vật được chọn để dâng cúng thần linh, tổ tiên mỗi dịp lễ Tết. Con gà như biểu tượng văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của nghề nông, dần thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam khi Tết đến, xuân về.

Con gà như biểu tượng văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của nghề nông, dần thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam

Vì vậy, dịp Tết giá gà trống rất đắt, gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Ở các vùng quê, người dân lo mua gà trống choai về nuôi từ tháng 11, chậm là đầu tháng 12 để dành đến Tết. Người ta cúng gà trống với hi vọng nó sẽ đánh thức mặt trời, chiếu sáng cho đủ đầy ánh nắng cả năm, mang lại mưa thuận gió hòa cho nông nghiệp.

Còn gà trống được chọn làm vật tế lễ thần linh, gia tiên là vì người xưa cho gà trống có các tính quý và đẹp hơn hẳn các loại gia cầm khác. Đó là đức Nhân; Dũng, Trí; Tín nghĩa… Do đó, gà trống được chọn làm vật phẩm để cúng tế tổ tiên, gia thần.

Vậy đặt gà thế nào trên bàn thờ mới là đúng?

Theo ông Hà Thanh (Trung tâm Nghiên cứu cổ học Phương Đông – Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam), mọi người quan niệm có được con gà cúng như ý sẽ yên tâm đón một năm mới tốt đẹp.

Ông Hà Thanh cho biết: ‘Với mâm cúng giao thừa nên đặt đầu gà quay ra đường để đón ngài Tân niên hành khiển đi qua, vì theo quan niệm dân gian thì mỗi năm Thiên đình lại thay toàn bộ quan quân trông nom việc hạ giới. Cúng Giao thừa là tiễn đưa quan quân cai quản năm cũ và đón quan quân cai quản năm mới.

Riêng gà đặt cúng trên ban thờ, quan niệm chung thường là đặt gà quay đầu vào trong bát hương với tư thế há miệng, chân quỳ, cánh duỗi tự nhiên. Tư thế này được coi là ‘con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu’. Không đặt gà quay đầu ra, vì cho đó là gà ‘không chịu chầu’. Bày gà cúng nếu đặt đầu quay ra phía ngoài sẽ đẹp mắt hơn. Còn quay đầu vào trong thì phao câu chổng ra ngoài, không đẹp mắt. Nhưng đó chỉ là hình thức đẹp, chứ không có ý nghĩa gì’.

Cũng theo ông Hà Thanh, khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn. Với gà mái, có thể chặt miếng, nhưng khi bày đĩa không được đẹp mắt và giảm bớt phần nghiêm cẩn.

Nếu chặt miếng, phải để gà nguội thịt mới chặt để miếng thịt gà gọn mắt. Không nên chặt khi thịt gà còn nóng vì vừa bị bắn bẩn xung quanh, thịt gà lại bị nát nhũn, méo mó. Không nên dùng thịt gà quay, rán, ninh, om vì cả hình thức và màu sắc đều không đẹp, mất cân đối và không nghiêm cẩn.

Khi cúng lễ thì nên để nguyên cả con gà trống vừa đẹp mắt, vừa nghiêm cẩn

Cách làm gà cúng đẹp mắt

Gà luộc cho mâm cơm tất niên hơi khác với gà cúng Giao thừa. Gà cúng Giao thừa phải là gà trống non, dâng cúng là chính. Gà cho mâm cơm tất niên là để ăn, do đó cần chọn gà mái béo đã đẻ trứng một đợt ăn sẽ ngon hơn.

Theo chị Nguyễn Thị Thảo (Trưởng bộ phận bếp 1 khách sạn tại Hà Nội), để có con gà cúng đẹp, người ta cần mổ moi, làm sạch sẽ, bổ miệng, cứa khớp để hai chân quặp vào bụng phía sau, khéo léo cứa chân để gà không bị co về phía trước. Đặt con gà nằm nghiêng trong nồi nước lạnh, đầu ngửa ra phía lưng, chân quặp phía sau bụng, hai cánh co tự nhiên. Tốt nhất là các bạn nên buộc dáng trước khi bỏ vào nồi. Khi luộc cần lật đều hai bên để gà không bị vẹo.

Muốn gà cúng ngon, đẹp thì khi làm gà xong cần rửa sạch tiết để nước không bị đục. Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà (không cho gà vào nước nóng vì da gà bị nóng đột ngột sẽ co lại, dễ bị rách), đun lửa tới sôi lăn tăn, không đun sôi sùng sục, hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 7- 8 phút.

【#3】Có Nên Áp Dụng Công Nghệ Hiện Đại Trong Các Lễ Cúng Cầu An Cầu Siêu Không?

VẤN: Con đọc báo thấy ở một số nước, như ở Nhật Bản vì đất chật người đông và để thuận tiện trong việc cúng tế, người chết được thiêu và cất tro cốt. Họ xây những ngôi nhà rất lớn để cho người thuê mướn thờ tro cốt và khi nào muốn đến thăm viếng họ lại dùng hệ thống máy móc hạ xuống như thang máy đến trước nơi cho người thân thắp nhang, cầu nguyện. Rồi ở một số nước, khi đến các buổi lễ cúng cầu an cầu siêu lớn, thay vì phải viết bài vị lên giấy hoặc sớ, họ thiết lập bài vị trên máy tính, mỗi người tự điền tên họ vào đó, đến giờ cúng, các bài vị cứ chạy, hiện lên rất lớn trên màn hình để mọi người cũng như gia đình ấy biết và thầy chủ tế đọc theo bài vị ấy. Con cảm thật là tiện lợi, bảo vệ môi trường và đỡ phải lo lắng về vấn đề chăm sóc mồ mả, không lãng phí giấy tờ viết bài vị rồi đốt đi, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc áp dụng phương tiện hiện đại như vậy là có phần bất kính, sống ảo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo, làm cho con người mất đi cảm giác và cúng tế như vậy là không có hiệu quả. Xin Sư khai mở giúp con vì con cũng đang dự tính làm như vậy với gia đình. ĐÁP: I . Nhân sinh quan

Con người được sanh ra và chết đi, truyền nối nhau từ đời nầy sang đời khác trên hành tinh nầy cho đến nay là 4,54 tỷ năm (tuổi của trái đât – Bách khoa toàn thư). Việc sống việc chết xảy ra hằng ngày và lên tục, không ngừng. Sự sanh như sự tử, sự vong như sự tồn mọi người phải lo chạy đôn chạy đáo, lo cho lúc sanh ra, lo cho lúc sống, lúc già, lúc bệnh và lúc chết. Đặc biệt là khi sanh ra nội ngoại tương tề ai ai cũng phải lo chạy, chỉ việc đặt tên thôi cũng quan trọng lắn rồi làm cho hai họ nội ngọai phải xúm nau mà lựa cho khỏi trùng tên, sợ kêu trùng tên người trên trước mà “mang tội” nhưng đến khi khôn lớn lo liệu cho cuộc sống, lo cho già, bệnh chết thì lo chạy đủ điều, mọi việc phải được đáp ứng cho nhu cầu bản thân thỏa mãn, cho đến khi chết mới an lòng.

Trong lúc sanh tiền con người bươn chảy, vật lộn với thiên nhiên, tìm kiếm đủ điều đủ cách để phục vụ cho bản thân. Lợi dụng cộng đồng để lo cho bản thân, lợi dụng thiên nhiên mà lấy tài sản chung làm của riêng. So sánh nhau trong giàu nghèo, hơn nhau từng vị trí xã hội, ghét thù nhau vì người có tài sản, người không!

Nhà trí thức, bác học thì lo cho lý tưởng của mình, ngày càng có xu thế muốn mọi người phải theo mình, mình là đúng là phải, là chơn lý. Nhà làm tôn giáo lo về phần tinh thần, đem đến sự an lạc cho con người trong cuộc sống. Nhà khoa học thì tìm tòi những mớ vật chất vàng bạc, ngọc ngà châu báu, được lấy ra từ trong lòng đất để phục vụ cho mọi người, cũng có khi là độc dược, khí uranium phục vụ cho một ít người bảo vệ quyền thế, trang giành ảnh hưởng quyền bính trong tay, đem bom đạn trút xuống nhân dân thề giới, những người không phục tùng lý tưởng của họ.. Nhà làm nông thì phát huy thế mạnh của mình trên mặt đất để làm ra lương thực, thực phẩm phục vụ cho đời sống vạn gia bá tánh.

Đến khi chết là quan trọng hơn cả, gia đình có bao nhiêu tiền, đem vóc hết hồ bao lo cho người chết, làm sao cho người đã qua được yên mồ yên mã muôn đời, có một số thầy địa lý xem phong thủy chôn cất, một số người lo mai táng. Nhà làm tôn giáo tiếp tục lo phần tâm linh cho người chết.

Việc sanh, lão, bệnh, tử là một bài bản “gối đầu giường” ngàn đời, luôn đi sát cánh cùng với đời sống con người, những lúc vui buồn, khổ đau, vui khỏe đều có sanh, lão, bệnh, tử…đó là chơn lý mà Đức Phật chỉ cho chúng ta thấy để trành bớt, tức là con người cũng cần có đạo đức, cần có sự tín ngưỡng tâm linh để giảm stress, sự vội vã và sống vời tư duy nhiều hơn thụ hưởng, cho đến khi chết.

Theo sách Phật Học Tinh Yếu của Hòa Thượng Thích Thiền Tâm thì con người sống trên thế giới ta bà có kiếp tăng kiếp giảm, kiếp tăng con người sống 84.000 tuồi, sống sung sướng, ở kiếp giảm thì tuổi thọ chỉ còn 10 tuổi là chết, cuộc sống chật vật nhiều khổ đau. Như vậy con người chúng ta hiện nay đang sống ở kiếp giảm, con người đang ở thời kỳ sống được 100 tuổi mới chết và cuộc sống giảm dần cho đến 90, 80, 70, 60 khi chỉ còn 10 tuổi là tuổi thọ, rồi tăng dần cho đến khi tuổi thọ là 84.000 tuổi lúc bấy giờ Đức Phật Di Lặc ra đời giáo hóa chúng sanh tại Pháp hội Long Hoa. Cho chúng ta thấy rằng sự sanh diệt trong thế gian, kiếp sanh tử luân hồi luôn rình rập, không bao giờ buông tha chúng ta đó, tức là có sanh ra và tất có chết. Trong dương gian thường nói dù sống lâu như ông Bành Tổ 800 tuổi thọ nay thời còn đâu?

Việc an táng cho người qua đời

Theo tập tục người Việt Nam thì người mới tắt hơi thở thì gọi là tắt thở, chết. Cho đến khi “mãn khó” thì gọi là đã qua đời, đã mất, từ trần, khuất, lâu nữa thì gọi là khuất bóng…Trong giới Phật giáo gọi là quy tây, quá vãng, tu sĩ gọi là viên tịch; đối với chư vị Tổ sư gọi là tịch, đối với Đức Phật gọi là thị tịch, niết bàn, bên hệ phái Khất sĩ gọi là Tổ sư vắng bóng.. Việc an táng cho người qua đời ở mỗi quốc gia, do môi trường, thời khí, nên phong tục tập quán có khác.

Các quốc gia Phật giáo Nam tông thì xây lò thiêu hỏa táng, nhập tháp.

Thiên Chúa Giáo, Tin lành an táng chôn cất

Hồi giáo, Chăm Bàni, Chăm Awat an táng thổ táng chôn cất, 2 năm sau đó cải táng đem chôn lại nơi khác.

Bà la môn giáo, Ma chay: người Chăm Bà la môn có hai hình thức đưa người chết về thế giới bên kia là thổ táng và hoả táng. Nhóm cư dân theo đạo Ba la môn thường hoả táng theo giáo luật, còn các nhóm cư dân khác thì thổ táng. Những người trong cùng một dòng họ thì được chôn cất cùng một nơi theo huyết hệ mẹ (Thư mục chuyên đề Văn Hóa Chăm – trang 5)

Ở Ấn độ có nhiều hình thức an táng, hoả táng thiêu đốt xác, thủy táng và đem hài cốt đã thiêu thả trôi trên dòng sông Hằng.

Đạo Parsi làm lễ không táng, tức là ở mỗi thôn xóm, tụ lạc, khu vực đông dân cư, có làm 3 đài không táng, mỗi đài cao 12 mét, khi có người qua đời, làm lễ xong, đội mai táng đưa thi hài người chết lên đài, nam đặt theo nam, nữ đặt theo nữ, trẻ con đặt theo trẻ con, nhân đó kên kên diều hâu đến ăn thịt người chết cho đến khi chỉ còn bộ xương (Á châu huyền bí – Đoàn Trung Còn)

Tây Tạng không có đất để chôn, không có củi để hỏa táng, do đó có tập tục làm lễ “điểu táng” cho người chết. Khi có người chết, sau khi làm lễ ma chay xong, đội mai táng đem người chết ra để giữa rừng, mổ tim, mổ gan, tỳ phế thận, phân ra từng bộ phận cho các chim lớn đến ăn trước. Sau đó người ta dùng dao bầm thịt người chết dành cho các loài chim nhỏ ăn cho đến khi hết phần thịt, chấm dứt lễ táng dành cho một người. (Á châu huyền bí – Đoàn Trung Còn)

Tai một ngôi làng có 10.000 dân, gần Thủ đô Manila, Philippines xây kim tỉnh dành cho người chết bằng bê tông cốt thép rất chắc chắn, có điều sau khi làm lễ an táng người chết xong, một số người “giữ mộ” đến moi xác chết ra khỏi kim tỉnh, rồi đem hài cốt phơi khô và phó thác cho trời đất ở một nơi ít ai thấy và nghĩ đến, như mái nhà, bãi biển, một cái hầm. Kế đến người ta sửa sang nhiều kim tỉnh nối nhau thành 1 căn nhà ở, sơn phết quét vôi sạch sẽ, cư trú vĩnh viễn sanh con đẻ cái nối nghiệp “giữ mộ” từ đời nầy sang đời khác (trích từ hình ảnh Yotube và bình luận Published on Apr 16, 2012)

Đất nước Lào, Campuchia, Srilanca, Myanmar người chết thì được hỏa táng. Ngày nay ở Nhật Bản tuy chưa phải là quốc gia quốc giáo Phật giáo, nhưng đối với người qua đời thì chính phủ chủ trương hỏa táng, đem tro cốt để vào một cái hộp và thờ ở một nghĩa trang lớn nào đó, đến ngày tưởng niệm, gia đình đền dâng hương, cúng bái tại nghĩa trang. Ở Vương quốc Lào khi có người chết, tang quyến làm lễ tang bằng cách đem người chết đặt giữa đồng ruộng, chất củi thật nhiều đủ đốt cháy thây chết thành tro. Sau đó tang chủ trở vào nhà sắm sanh rượu thịt đãi họ hàng thân quyến, ăn uống vui say 3 ngày; đến ngày thứ tư trở lại nơi người chết nằm châm lửa hỏa táng, thu hài cốt tro gởi vào chùa phụng thờ (Phật giáo Lào- Địa lý Việt Nam và thế giới Lớp 12-năm 1970)

II . Lễ cầu siêu, cấu an

Lễ cầu siêu cầu an và các lễ nghi cúng kiếng, các nguyên tắc tòng lâm quy chế cũng đã được Tổ sư Bách Trượng Hoài Hải (720-814), nối thạnh dòng pháp Mã Tổ Đạo Nhất. Ngài có biên soan bộ Thanh quy Bách Trượng được lưu truyền cho đến ngày nay, khi làm Tăng Ni ai cũng phải học phải biết để thực hiện. Trong bản Thanh quy không nhắc đến từ ngữ cầu siêu cầu an, nhưng Tổ sư có dạy cách làm lễ Kỵ Tiên Thánh, cúng giỗ cha mẹ (cầu siêu) lễ cầu mưa, cầu dứt mưa, cầu cho sâu không ăn lúa, cầu tho phóng sanh (cần an)

Cầu siêu cầu an là sinh họat nghi lễ tín ngưỡng trong cộng đồng người con Phật, có sự pha trộn tín ngưỡng dân gian từ các triều đại nhà Lương, nhà Đường, nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Thanh bên Trung Hoa và các triều đại Việt Nam từ thời nhà Lý đến nhà Nguyễn. Do kết hợp nhu cầu tín ngưỡng dân gian và tôn giáo nên có các lễ cầu siêu cầu an trong nhà chùa hay tại gia đình Phật tử và hiện nay thuộc về nghi lễ chính thức phổ thông tại các chùa. Riêng lễ “ký an”, lễ cúng “cô hồn” vẩn còn được trong dân gian tổ chức cúng kiếng thật linh đình tại các Mtễu Bà, Đình làng, Miễu tiên sư , làng quê Việt Nam, nên có bài thơ:

Quê ta đó giờ đây bao kỷ niệm

Mái chùa xưa còn vẳng tiếng kệ kinh

Đình rêu phong nhưng gợi nhớ thâm tình

Bao kỷ niệm ôi bao điều mơ ước

(Giác Quang thi tập 2)

Tuy nhiên, trong thế giới Phật giáo về mặt giác ngộ tu chứng, theo sách “Đức Phật và Phật Pháp” của Đại Đức Narada biên sọan; sách Phật lý căn bản của Hòa Thượng Thích Huyền Vi biên soạn, trong đó có đọan nói về tôn giáo: “Đạo Phật không phải là một tôn giáo, vì tôn giáo là một tổ chức tín điều bắt buộc con người phải tin theo, tổ chức thờ phượng cúng kiếng linh đình, lập đi lập lại một bài kinh…”, trải suốt mấy ngàn năm vẫn đọc như thế mà không bao giờ có sự giác ngộ…Đạo lý nhà Phật là đạo giác ngộ giải thoát, sự siêu thoát phải xuất phát từ sự rèn luyện tâm tánh tu hành, đạt đến trí tuệ rốt ráo, chính đó mới là sự siêu thoát thật sự mà không qua các hình thức nghi lễ tụng kinh cầu nguyện.

Về mặt tín ngưỡng trên tinh thần hội nhập, Phật pháp bất ly thế gian pháp thì các nghi lễ cầu an xưa nay tuy mang nhiều sắc thái hình thức rườm rà, dù có hao tốn bao nhiêu nhưng hầu hết các gia đình không bao giờ chịu giảm bớt việc cúng kiếng, không giảm hình thức.

Việc các Bạn góp ý cho các lễ cúng, quý Thầy có chế tác cúng kiếng, dâng sớ điệp bằng điện tử giảm tốn kém vật chất, không phải sắm sanh nhiều lễ vật, giấy tiền vàng mã (hành vi mà Phật không cho phép) cúng xong rồi đốt quá tốn kém. Đứng về mặt hoằng truyền, Sư nhận thấy đàng nào cũng hao tiền tốn của không hơn không kém, thậm chí cúng kiếng bằng điện tử còn hao tốn và siêu hơn, mọi người không thấy biết đó thôi! Khắp khuyên, việc nào Đức Phật không cho phép thì không làm, không làm thì không tốn kém.

Cầu siêu

Theo Phật giáo Bắc tông, trong kinh Vu Lan xưa có nói: “Bồ tát Mục Kiền Liên là đại đệ tử của Đức Phật, ngài là một người đệ tử có thần thông sau khi đã chứng quả A La Hán, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng thần thông để tìm. Thấy mẹ vì gây nhiều nghiệp ác nên rơi vào ngục A Tỳ làm quỷ, bị đói khát hành hạ khổ sở. Quá thương cảm, xót xa Mục Liên quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ, Phật dạy rằng: “dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng trong 3 tháng an cư kiết hạ. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cầu nguyện, mời chư tăng thọ thực. Trước khi thọ thực, các vị này sẽ chú tâm cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát. Mục Liên làm đúng như lời Phật dạy. Quả nhiên vong mẫu của ông được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ mà sanh về cảnh giới lành. Từ đó, người dân thường tổ chức lễ cầu siêu cho người thân đã khuất…”

Mẹ cha bệnh mà không tác lễ cầu an, người thân qua đời mà không làm lễ cầu siêu, đối với đời có cái gì đó mất mát trong cuộc sống của chúng ta và gia đình, mất dòng mất giống, có cái gì đó luôn gợi nhớ, ta mất đạo đức chăng?, mất cả cuộc đời, bất ổn xao xuyến phải không Bạn?

Tại xã Hóa An, Biên Hòa có Bà Mẹ tên…… sanh hai cháu, một trai tên……, một gái tên……, cháu trai 22 tuổi, cháu gái 20 tuổi, cả 3 đều là công nhân hãng giày Puchen Hóa An và ở nhà trọ. Một ngày mẹ bệnh, 2 cháu không kịp và không biết chạy lo thuốc thang. Mẹ qua đời, các con không có tiền làm ma chay. Anh Chị Em công nhân kẻ ít người nhiều góp công, góp sức ủng hộ 2 cháu mua áo quan làm lễ tang cho Mẹ và sau đó đem về thờ tại Quan Âm Tu Viện (phụng thờ miễn phí). Không có tiền nhiều để lo cúng kiếng cho Mẹ, nhưng mỗi lần cúng, các cháu gởi đến 500.000 đồng, Sư không nhận và hứa giúp đỡ các cháu cúng kiếng đến khi mãn tang Mẹ và các lễ giỗ chạp. Câu chuyện cho chúng ta thấy với tấm lòng hiếu đạo của người Việt, dù nghèo bao nhiêu, nhưng việc cúng kiếng cho người thân yêu qua đời vẫn không sợ tốn hao đó các Bạn.

Cầu an

Theo Phật giáo Nam tông thì từ thời Đức Phật sanh tiền không có lễ trai đàn cầu siêu cho người chết (Ngài Đạo An), không có lễ cầu an cho người bệnh họan. Trong Kinh Tạp A Hàm, kinh Sai Ma thứ 103 lúc bấy giờ có Tôn giả Sai Ma lâm bệnh, giáo đoàn không có tổ chức lễ cầu an, mà Phật sai Tôn giả Đà Sa có trách nhiệm về Y bệnh tới lui thăm viếng ủy lạo, an ủi, cho uống thuốc, thường xuyên chuyển lời của chư Tôn giả đến thăm Tôn giả Sai Ma, vấn an sức khỏe, giảm bệnh chưa, Tôn giả khỏe không? Mỗi ngày tới lui thăm viếng nhiều lần, thuyết giảng pháp vô thường, khổ, vô ngã cho Tôn giả Sai Ma nghe cho đến khi Tôn già hết bệnh (kinh Tạp A Hàm, quyển 5, HT Thích Minh Châu dịch, Tv Vạn Hạnh xuất bản, bản đánh máy năm 1978).

Vào những năm 1960 – 1967, khi còn ở tu chung với quý Sư bên giáo đoàn hệ phái Khất Sĩ Việt Nam. Quý Sư vẫn còn thực hiện công hạnh thăm bệnh như thời Đức Phật, bài chú thăm bệnh như sau:.

Âm:

Kiến tật bệnh nhơn

Đương nguyện chúng sinh

Tri thân không tịch

Ly oai tránh pháp

Nghĩa:

Thăm người bị bệnh khổ đau

Cầu cho tất cả chúng sanh

Hiểu thân tổ hợp vô ngã

Xa lìa các loại đấu tranh.

Lòng hiếu như là một đại lễ cầu an

Xưa có gia đình thật giàu có, sau do thân bằng quyến thuộc phá hại sang đọat hết tài sản, nên ông bà trở thành nghèo khó. Tuy nhiên do có gieo trồng phước đức nhiều đời nên đứa con trai xin theo Phật xuất gia trở thành vị Tỳ kheo. Tỳ kheo trẻ hiệu là Sàma tuy tu nhưng thấy cha mẹ khổ quá nên hằng ngày đi khất thực cháu cơn vừa nuôi thân mạng, vừa nuôi cha mẹ. Dân tình khắp phố phường thấy vậy ngày nào cũng lo cúng dường cho vị Tỳ kheo Sàma khất thực nuôi cha mẹ. Các Tỳ kheo khác khất thực thì quá ít người cúng dường, các vị bèn bạch lên Phật, Phật đã chẳng những không quở phạt mà còn tán thán công đức, cho phép vị Tỳ kheo Sàma làm việc hiếu dưỡng, phụng thờ cha mẹ, Ngài dạy:

“Những vị xuất gia ngày nay, vị nào muốn phụng dưỡng cha mẹ các nhu cầu vật chất tối thiểu cho cuộc sống như ăn, mặc, ở… thì cung thỉnh cha mẹ lên chùa và thành tâm chăm sóc, kính thờ “những vị Phật ở đời”. Mặc dù cốt tủy của tinh thần hiếu đạo, theo kinh Tăng Chi Bộ I, là: “Này các Tỷ kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào lòng tin; đối với cha mẹ theo ác giới, khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào thiện giới; đối với cha mẹ xan tham, khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào bố thí; đối với cha mẹ theo ác tuệ, khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào trí tuệ. Như vậy là làm đủ và trả ơn đủ cho mẹ và cha” nhưng phụng dưỡng cha mẹ về vật chất, việc dễ làm và thiết thực nhất, luôn được Thế Tôn tán thán, khích lệ. (Kể theo kinh Tiểu Bộ X – Chuyện hiếu tử Sàma)

Lòng hiếu thảo của Tỳ kheo Sàma đã chẳng những không phạm giới, mà còn được Phật tán thán, khuyến giáo cho phép khất thực nuôi cha mẹ, như tiền thân của Phật có một thời Ngài cũng làm như thế đó là một đại lễ cầu an thật sự bằng tấm lòng của chính người con trai hiếu đạo.

Ý kiến của các Bạn là phù họp và lợi ích thiết thực

Theo Phật giáo, đối với các quốc gia Phật giáo Nam tông thuộc quốc giáo và Nhật Bản thì không bàn, đã chẳng những không bàn mà còn tán thán công đức “dân tộc tiến bộ văn minh.” Các quốc gia theo Phật giáo Bắc tông thì không có chủ trương lập thành quốc giáo, chưa có sự thống nhất về việc chôn cất người chết, tất cả tùy thuận vào tập tục của con người quốc gia đó, như Trung Quốc, Việt Nam rất nặng về đạo hiếu, làm gì thì làm phải dành phần đất cho người chết, làm sao cho mồ yên mã đẹp, chôn cất người chết, nhất là thuộc về ông bà, cha mẹ để chứng tỏ làm con cháu có hiếu đạo, làm cho nở mặt nở mày mẹ cha dòng họ, ngược lại là bất hiếu, người đời dèm pha chê bay nặng nề.

Đành rằng cũng có những gia đình con cháu bất hiếu đào mồ mã ông bà cha mẹ đem gởi hài cốt vào chùa, sau đó “bán đất” để phung phí, mặc dù trước đó các gia đình nầy rất có hiếu đạo.

Theo ý tưởng của các Bạn về việc tang chay, cúng cầu siêu đơn giản, làm có khoa học nhẹ gọn, chủ yếu là ở tấm lòng, việc hỏa táng cũng rất phù hợp với Phật giáo và các tổ chức cộng đồng các dân tộc trên thế giới hiện nay đều có một quan điểm chung:

Một là giữ vệ sinh môi trường, không mang lại các bệnh thế kỷ, không còn có cảnh nhân sự tùng sự, bày biện yến tiệc nhậu nhẹt linh đình, hao tiền tốn của gia đình và xã hội.

Hai là tiết kiệm đất dành cho người sống cư trú, như Ấn độ, Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Philipin, Anh quốc, các hải đảo…thuộc đất chật người đông

Ba là nếu thiêu hóa thì giảm bớt sự sợ sệt hồn ma bóng uế, sự khủng hoảng về tâm linh, người chết vẫn còn gần gũi nhưng không có sự sợ hãi âm dương cách trở.

Bốn là làm đẹp xã hội, nơi tập trung hài cốt còn là một cảnh quan du lịch làm giàu cho kinh tế địa phương.

Năm là không làm lạc loài lạc dòng họ trong việc cúng kiếng cho con cháu mai sau …nên thường là đem hỏa thiêu người chết, gởi hài cốt vào chùa phụng thờ, hoặc không táng, thủy táng, một ít vẫn hỏa táng xây nhà mồ để hài cốt, vẫn còn có dịp để báo hiếu báo ân.

Báo ân báo hiếu hàng đầu

Vạn hạnh bồ tát dẫn đầu pháp môn

Trãi bao kiếp số không sờn

Nghĩa tình cha mẹ báo ân muôn đời

Hai vai gánh nặng biển trời

Non mòn biển cạn không vơi hiếu lòng

Ông cha ví tợ núi sông

Nghĩa me như một tấm lòng vô biên .

HT Thích Giác Quang

【#4】Văn Khấn Chuyển Phòng Làm Việc Mới Và Lưu Ý Khi Chuyển Phòng Làm Việc

Theo phong tục và các nghi lễ của người Việt ta từ lâu, khi bắt chuyển phòng làm việc mới, nghi thức cúng thần linh, thổ công, thổ địa là không thể thiếu, như vậy công việc làm ăn ở phòng mới được phát triển suôn sẻ, may mắn và nhiều tài lộc.

Sắm lễ cúng chuyển phòng làm việc mới

Vật dụng cần để mang đến phòng làm việc mới:

  • Bài vị, bát nhang (nếu có)
  • Một vài cái bàn, cái ghế đang sử dụng
  • Chổi quét nhà nên sắm chổi mới

Nghi lễ cúng nhập trạch chuyển phòng làm việc mới

Theo đúng nghi thức và phong tục thì đầu tiên chủ văn phòng, doanh nghiệp nên mang là cái ghế đã sử dụng, tiếp đó là những lễ vật cúng thần linh, thổ công, thỏ địa đã chuẩn bị trước đó tới văn phòng mới.

Các bạn bày các lễ vật đã chuẩn bị lên bàn kê theo hướng đẹp. Người cúng chuyển phòng làm việc mới phải là đích thân chủ văn phòng, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó các cán bộ công nhân viên trong công ty cùng nhau thành tâm làm lễ cúng. Các bạn cùng tham khảo bài văn khấn chuyển phòng làm việc mới được chúng tôi sao chép lại từ sách văn khấn của các thầy cúng nổi tiếng chuyên làm lễ chuyển phòng, nhà mới.

Bài văn khấn chuyển phòng làm việc mới

Con nam mô ai di đà phật.

Con nam mô ai di đà phật.

Con nam mô ai di đà phật.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần; Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương; Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần; Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày….. tháng……. năm……Con tên là……… Sinh niên………

Hiện nay ngụ tại………….

Con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Bởi vì con có xây cất (hoặc “thuê được”) 1 ngôi văn phòng/ văn phòng ở tại xứ này là….. (ghi địa chỉ nơi đó). Hôm nay, con muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt. Do đó, con chọn được ngày lành tháng tốt và sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, con cúi mong các thần linh soi xét. Con thành tâm kính mời Quan Đương niên , Quan Đương Cảnh, Quan Thần linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch, và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này. Con cũng cúi xin: Thương xót cho con giáng lâm trước án, chứng giám lòng thánh thụ hưởng lễ vật, độ cho con được buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành. Con lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây để chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội.

Dãi tấm lòng thành, con cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo !

【#5】Văn Khấn Gia Tiên Rằm Tháng 8

Tết Trung Thu là tết được cử hành vào đêm rằm tháng 8, Tết này còn gọi là “tết trông trăng”. Hiện nay ở Việt Nam thì tết Trung Thu được ưu tiên dành cho trẻ em vui chơi với nhiều kiểu lồng đèn đẹp và các em tham gia múa lân khắp xóm làng thật rộn ràng. Trong ngày này cũng có bài văn khấn gia tiên rằm tháng 8. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa tết trung thu.

Ý nghĩa: tục xưa truyền lại rằng: vào một đêm rằm tháng 8 trăng sáng như gương, bầu trời bao la huyền ảo, nhà Vua nhìn lên trời và nảy ra ý muốn lên thăm cung trăng. Pháp sư đi theo nhà Vua liền ném chiếc gậy đang chống lên không trung, chiếc gậy liền biến thành một chiếc cầu bằng bạc đưa nhà Vua cùng pháp sư lên cung trăng.

Vào đến “Phủ thanh hư Quảng Hàn” nhà Vua và pháp sư được tiên nữ Hằng Nga đón tiếp nồng hậu. Hằng Nga sai tiên nữ mang bánh Tiên đến mời hai vị và lệnh cho các tiên nữ múa hát để nhà Vua xem.

Sau khi về trần gian, để tưởng nhớ ngày này, hàng năm vào rằm tháng Tám, nhà Vua sai làm “bánh tiên” – bánh có hình tròn như mặt Trăng nên còn gọi là “bánh trăng” và khi trăng rằm tỏa sáng nhà Vua cùng quần thần ngắm trăng ăn bánh. Từ đó hình thành tục ăn Tết Trung Thu.

Tết Trung Thu là tết được cử hành vào đêm Rằm tháng 8, tết này còn gọi là “Tết trông trăng”. Theo phong tục dân gian ngày Tết trung thu nhà nhà đều treo đèn kết loa rước đèn, ngắm trăng và làm “bánh trăng” – ngày nay là bánh nướng, bánh dẻo để cúng tổ tiên.

Chúng tôi sẽ chia sẻ bài văn khấn rằm tháng 8 trong bài viết sau đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Văn cúng tổ tiên rằm tháng 8 (ngày Tết Trung Thu)

– Con kính lạy Hoàng thiên hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính tay Cao Tằng Tổ khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại

Tín chủ (chúng) con là:………………………………….Tuổi:………………

Ngụ tại:………………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày rằm tháng Tám gặp tiết Trung Thu tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ………………, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

【#6】Bài Văn Khấn Cho Lễ Cúng Ngày Rằm Tháng 7

Cúng rằm tháng bảy hay còn gọi cúng Tết Trung Nguyên, cúng Vu Lan báo hiếu. Thường sẽ có 4 lễ: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, và cúng thí thực cô hồn.

Trước tiên, đó là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Ta sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Khi cúng, tốt nhất là đọc một khoá kinh – Kinh Vu Lan – để hiểu rõ về ngày này, hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh. Kinh Vu Lan khá dài, nhưng không đến mức quá dài, lại thuộc thể thơ song thất lục bát nên đọc cũng nhanh thôi.

2. Cúng thần linh và gia tiên

Ngày Rằm tháng Bảy, theo tín ngưỡng dân gian, còn là ngày mở cửa ngục, các vong nhân được xá tội nên có lễ cúng Cô Hồn (vào buổi chiều) cho các vong linh không nhà cửa, không nơi nương tựa.

Một số người Việt Nam tin rằng Lễ Xá tội vong nhân bắt nguồn từ công việc đồng áng của người nông dân trước kia. Hằng năm, cứ đến tháng 6-7 âm lịch là vào vụ thu hoạch mùa màng. Để công việc được may mắn, không gặp trắc trở, người dân thường cầu xin thần linh, thổ địa… bắt giam những yêu ma, oan hồn lại cho khỏi quấy nhiễu.

Đến đúng ngày 15/7, mọi việc phải được hoàn tất, đó cũng là lúc “ông thần tha ma, chủ nhà tha thợ cấy”, “mở cửa ngục xá tội vong nhân”. Và cũng vào ngày này, người ta thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh, và một mâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình. Vì vậy nên đa phần các gia đình thường cúng cơm mặn, nhưng cúng chay tốt hơn.

a. Văn khấn cúng thần linh tại gia rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân vàChư vị thần linh cai quản xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm ….

Tín chủ chúng con tên là: … ngụ tại nhà số …., đường …., phường (xã) …., quận (huyện) …, tỉnh (thành phố) …. Thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, soi xét chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội, chúng con đội ơn Tam bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền đáp.

Do vậy, chúng con kính dâng lễ bạc, bày tỏ lòng thành, nguyện xin nạp thọ, phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình chúng con, người người khỏe mạnh, già trẻ bình an hương về chính đạo, lộc tài vương tiến, gia đạo hưng long.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

b. Văn tế khấn Tổ tiên ngày rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy Tổ tiên nội ngoại họ … và chư vị hương linh.

Hôm nay là rằm tháng bảy năm Kỷ Sửu

Gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến Tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Vi vậy cho nên nghĩ, đức cù lao không báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các thứ lễ bày dâng trước án linh tọa.

Chúng con thành tâm kính mời: Các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ … (Nguyễn, Lê, Trần …)

Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng lâm linh sàng chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, hướng về chính đạo.

Tín chủ lại mời: các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giánglâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

4. Cúng thí thực cô hồn (hay còn gọi cúng chúng sinh – theo Phật giáo miền Bắc)

Mâm cúng cô hồn thường có: quần áo chúng sinh gỡ ra từng món, rải xuống dưới mâm, một ít vàng tiền cũng làm như vậy, vài chén cháo trắng loãng, 1 đĩa muối, 1 đĩa gạo, 1 ít bỏng gạo và kẹo bánh các loại, ngô/khoai/sắn luộc rồi cắt thành khúc nhỏ v.v…

Ta có thể khấn nôm na, đơn giản, hoặc tụng nghi thức cúng thí thực cô hồn (cúng chúng sinh) trong Kinh Nhật tụng có sẵn tại các chùa.

【#7】Văn Khấn Ngoài Trời Ngày Mùng 1 Và 15 Hàng Tháng Chính Xác Nhất Và Đầy Đủ Nhất

Văn khấn ngoài trời ngày mùng 1 và 15 hàng tháng chính xác nhất

Văn khấn ngoài trời ngày mùng 1 và 15 hàng tháng chính xác nhất theo truyền thống dân tộc nước ta.

Khi nói đến cúng ngoài trời, chúng ta nghĩ ngay đến việc cúng chung thiên. Cúng chung thiên có nghĩa là cúng ở giữa trời và đất. Việc làm lễ cúng chung thiên ngoài trời hàng tháng vào mùng 1 và 15 là vô cùng quan trọng, đây là phong tục mà hầu hết của người dân Việt Nam.

Theo tín ngưỡng dân gian, Trời được xếp trước phật theo thứ tự được thờ “Trời – Phật – Thánh – Thần” chính vì thế nên việc thờ Trời luôn là việc đầu tiên của mỗi người, mỗi gia đình.

Bàn thờ thiên là sự kết nối giữa trời và đất, giữa cõi âm và cõi dương và cao hơn chính là ý nghĩa nhân văn, ước mong mưa thuận gió hòa, cầu mong những điều tốt đẹp đến với cuộc sống con người. Theo nghiên cứu trong đời sống tâm linh của người Việt, cây hương có thể giúp truyền tải thông điệp thiêng liêng giữa các thế giới, giữa chốn âm dương và giữa con người thần linh hay ma quỷ.

Đặt bàn thờ thiên ngoài trời để thờ cúng nhằm mục đích cúng xin “thông với thiên”, cầu mong điều cát lành. Ở trong nhà bị vướng mái, không thông thiên được, cho nên làm bàn thờ thiên ngoài trời rồi ra ngửa mặt lên trời khấn vái.

là danh từ để chỉ cho chỗ thờ phụng ở ngoài trời. Trước kia thì bàn thờ thiên thường được làm bằng chất liệu gạch và bằng gỗ. Ngày nay để bàn thờ thiên đẹp, chuẩn phong thủy người ta làm bàn thờ thiên bằng đá.

Bài văn khấn ngoài trời mùng 1 và 15 hàng tháng

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này.

Tín chủ con là …………………………….Tuổi………………….

Ngụ tại………………………………………………………………

Hôm nay là ngày………. tháng…………năm…………(Âm lịch)

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần, ngài Bản gia Tiền Chủ. Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Phục duy cẩn cáo!

【#8】Văn Khấn Gia Tiên Xin Bán Đất, Bán Nhà Cho Đúng Đạo, Đúng Phép

Xưa nay nhiều người trong chúng ta khi cần bán đất bán nhà dùng mọi cách như quảng cáo, cúng bái, bùa chú… mà vẫn không sao bán được. Lúc cần mà không giao dịch được thì tài chính không ổn. Có nhiều nguyên nhân sâu xa. Xét cho cùng vẫn là sự thiếu hiểu biết về luật âm.Nay tôi mách cho mọi người biết cách để xin sao cho không phạm luật âm, cũng là giúp cho nhiều người cần. Các bạn sẽ biết mình sai ở đâu:

– Thứ nhất là xin gia tiên nhà mình cho bán đất

– Thứ hai phải xin thần linh ngự tại nơi đất và cô thần quả tú xung quanh

– Thứ ba: không bao giờ được xin bán đất, bán nhà, bán được giá cao… đó là phạm luật, âm không thể độ cho đâu.

Hãy đọc kỹ văn khấn xin bán đất có mẫu dưới đây mà tự suy ngẫm

1. Văn khấn xin tại gia tiên nhà mình

Kính lạy:

– Thần linh thổ địa nơi đây

– Thành hoàng bản thổ

– Gia tiên nội ngoại nhiều đời của dòng họ….

– Xứ cô thần, quả tú

Hôm nay ngày…………………. gia đình con là………………..có lễ mỏng lòng thành dâng lên cúng tiến, và cũng xin thắp hương để biến báo các cụ gia tiên trong họ tộc…..

Gia đình con hiện tại đang ở…………………………… Gia đình chúng con ở đây được thần linh che chở, gia tiên hiển linh, dẫn đường chỉ lối, âm phù dương trợ.

Chúng con đang sở hữu một dương cơ ở……………………………… Nhưng vì điều kiện xã hội đất nước đổi thay và không có nhu cầu sử dụng. nay gia đình vợ chồng con đồng tâm hiệp lực, xin phép gia tiên dẫn đường chỉ lối và sang nhượng cho những ai chưa có nơi ăn chốn ở, để dẫn đường chỉ lối hợp phúc đức nhân duyên, dăm bữa nửa tháng, thuận mua vừa trao đổi. Chính quyền tạo điều kiện giúp đỡ, lân bang trợ giúp. Con xin tạ lễ hoàn toàn.

2. Văn khấn tại nơi đất, nhà cần sang nhượng

Kính lạy:

– Thần linh thổ địa

– Thành hoàng bản thổ

– Xứ cô thần, quả tú

– Ngũ phương long mạch

– Tiền hậu địa chủ hưỡng dẫn tài thần cai quản khu vực này

Hôm nay ngày…………………. gia đình con là………………..có lễ mỏng lòng thành dâng lên cúng tiến các ngài

Từ ngày gia đình chúng con hợp thức nhân duyên với gia chủ cũ mảnh đất…………………., được gia tiên, tiền chủ, hậu chủ của chủ đất cũ là……….. dẫn đường chỉ lối mua tạo mảnh đất (nhà) tại nơi …….. (nơi xin sang nhượng)

Vì điều kiện đường xá xa xôi, điều kiện không phù hợp và không có nhu cầu sử dụng. Và cũng có nhiều người muốn kiến thiết xây dựng dinh cơ nên chúng con có tâm nguyện sang nhượng cho những ai chưa có nơi ăn chốn ở, có nhu cầu sở hữu. Xin các ngài dẫn đường chỉ lối dăm bữa nửa tháng, thuận tình thuận lý. Nhà nước tạo điều kiện, chính quyền giấy tờ thuận buồm xuôi gió, lân bang trợ giúp, thuận mua vừa trao đổi,. Con xin tạ lễ hoàn toàn.

3. Lễ gia tiên và thần linh là 2 lễ riêng biệt và phải là lễ mặn tối thiểu phải có

Xôi thịt hoặc bánh chưng khoanh giò, trầu cau, tiền vàng, gạo muối, hoa quả, nến. Gia chủ tuỳ điều kiện tài chính.

【#9】Bài Văn Khấn Phật Tại Gia Và Lưu Ý Khi Thờ Phật

Các phật tổ đang có ý định thỉnh Phật về nhà để thờ cúng hãy tham khảo bào viết dưới đây của tạp chí tử vi để biết bài văn khấn Phật tại gia và lưu ý khi thờ Phật nhé!

Không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của việc thờ Phật nên vẫn thường tìm đến chùa như một chốn để cầu xin điều gì đó cho mình. Theo thời gian thì việc thờ Phật dần mang tính chất sai lệch, khiến con người ta càng chìm sâu vào sự vô minh.

Có thể thấy việc thờ Phật thực chất cũng mang ý nghĩa tương tự thế nhưng nó còn lớn lao hơn bởi vì Đức Phật truyền dạy cho chúng ta những điều để giúp ta tìm về đúng bản tâm chân thật của mình, thứ mà có lẽ không một ai có thể đủ trí tuệ để hướng dẫn và cho ta con đường để tìm ra nó. Vì vậy có thể thấy việc thờ Phật là để ta tỏ lòng tri ân đối với ân đức của Ngài. Và từ đó, ta học theo những lời dạy để phát triển năng lực tinh thần, có trí tuệ sáng suốt để đi tới bến bờ giác ngộ và giải thoát.

Khi muốn thờ Phật thì điều đầu tiên là phải lựa ngày tháng tốt, hướng tốt. Nhưng trước đó là phải nhờ người làm lễ khai quang. Làm lễ này để tỏ ý thận trọng, còn chọn ngày tháng tốt là để tỏ ý cầu mong ngày tốt lành. Đây được xem là tín ngưỡng dân gian. Và quan trọng hơn là tượng Phật, Bồ Tát không được nói là mua về thờ, mà phải gọi là thỉnh vì Phật, thần linh không phải món đồ để mua về nhà.

Tất cả các vật cúng bày trên bàn thờ Phật như hoa quả hay nước trà thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ gì còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn chứ không nên vứt đi. Còn đồ đã bị ôi thiu, hay hư nát thì cần đổ bỏ đi như đổ rác.

Bài văn khấn phật tại gia

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vi Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………..

Ngụ tại:…………………………………………………………..

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời: ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật!

【#10】Bài Cúng Xe Cuối Năm

Văn cúng xe ô tô cuối năm

Cúng tất niên xe ô tô là một yếu tố tâm linh chủ yếu để cho gia chủ thêm phần yên tâm khi đi đường.

Chiếc xe là phương tiện và vật dụng gắn liền với chủ, tại Việt Nam thì ô tô ngày càng phổ biến nhưng điều kiện kinh tế còn chưa phát triển nên còn là tài sản và có khi là cả một cơ nghiệp.

Vì thế khi mua mới một chiếc xe không chỉ là ô tô mà cả xe máy thân chủ luôn mong muốn luôn được bình an và may mắn không xảy ra những rủi ro trong quá trình di chuyển và đi lại, không chỉ dừng lại ở đó nó còn có ý nghĩa đặc biệt về mặt phong thủy. Chính vì thế thì chủ xe thường chọn ngày lành rồi sắm lễ vật để cúng vào dịp cuối năm hay khi mua mới. Vậy Bài cúng xe ô tô vào dip cuối năm chính xác nhất hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cách cúng xe mới và cúng xe ô tô hàng tháng thông thường không khác nhau, là tâm thành của chủ xe với chốn đất đai, các chư vị bề trên (mang ý nghĩa tâm linh).

Tùy từng thân chủ vùng miến và phong tục có cách cùng và bài cúng khác nhau đó là tâm thành hay sự thành tâm của người cúng. Mặc dù không có nguyên tắc hay quy định chung nào nhưng những thứ cần chuẩn bị và một số bài cùng bạn nên tìm hiểu.

Chuẩn bị lễ vật cúng xe

– 1 bình bông (hoa) đặt bên phải lư hương (nhang)

– 1 đĩa trái cây

– 1 đĩa đồ mặn (bạn có thể chọn thịt heo quay, thịt heo luộc, gà trống luộc.. để làm vật cúng tuy nhiên chú ý nguyên liệu cách chế biến phải đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh) hoặc 1 đĩa đồ chay (nếu chủ xe là người theo đạo Phật, Cao Đài..)

– 1 ly nước trắng

– 1 xấp giấy tiền vàng bạc (càng nhiều càng tốt)

– 1 đĩa gạo muối (muối hột)

– 3 hoặc 5 chén nhỏ rượu

– 3 hoặc 5 chén nhỏ trà

– 3 hoặc cây nhang (nhang thơm)

– 2 cây đèn cầy đỏ bằng ngón tay cái.

Sau khi chuẩn bị xong vật để cúng bạn nên chọn khoảng không gian và thời gian thích hợp nhất chú ý nên chọn không gian sạch sẽ thoáng đãng và ít người qua lại.

Cách làm lễ cúng xe ô tô cuối năm

Ngoài việc cúng xe mới rất nhiều gia đình làm lễ cúng xe vào đầu năm cũng như làm lễ cúng cuối năm. Với mong muốn sẽ có một năm mới, một tháng mới bình an khi sử dụng phương tiện. Dưới đây là mẫu báo cáo để cúng xe:

Văn khấn cúng xe

Nơi ở (đường….phường…quận…thành phố….Việt Nam).

Hôm nay: ngày…tháng…năm….

Con tên:…….

Nhân dịp cuối năm/đầu năm mới (đầu tháng) … Con có sắm ít lễ vật cúng xe để dâng lên ông bà tổ tiên, thần linh, thổ thần, các vong linh quanh quẩn chưa siêu thoát. Con xin mời các ngài về tham dự đầy đủ và hưởng lễ vật. Con cũng cầu xin các ngài phù hộ cho xe con mang biển số … năm … (tháng…) được thượng lộ bình an, làm ăn được tấn tài tấn lộc, thuận buồm xuôi gió, mọi việc như ý.

Con xin tạ ơn các ngài!!!

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn làm lễ cúng tất niên cho xe, đây là lễ cúng mang yếu tố tâm linh giúp cho chủ xe an tâm hơn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn giao thông bạn nên nắm rõ Luật giao thông đường bộ và hiểu được hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Mức phạt vi phạm giao thông 2021 mới nhất đã được VnDoc cập nhật, các bạn hãy tham khảo để tránh các lỗi vi phạm giao thông không đáng có.

Ngoài việc cúng tất niên xe ô tô thì việc chuẩn bị cho lễ cúng tất niên ông bà gia tiên, các vị thần linh cũng là công việc quan trọng ngày cuối năm của mỗi gia đình. Ngoài việc chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên sao cho đủ đầy và thành kính, các bạn nên tham khảo thêm bài văn khấn tất niên đúng phong tục ngày Tết cổ truyền để mời chư vị thần linh, ông bà gia tiên về ăn Tết với con cháu.

Chúc các bạn độc giả luôn thượng lộ bình an!