Top 12 # Xem Cách Bày Mâm Ngũ Quả Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Theo Ngũ Hành

Mâm ngũ quả là lễ vật không thể thiếu vào ngày Tết trong mỗi gia đình. Trước hết đó là lễ vật cúng thần linh, tổ tiên; sau đó là gửi gắm ước nguyện, cầu mong cho một năm mới tốt lành, an khang thịnh vượng… Đồng thời, mâm ngũ quả cũng là vật trang trí trong ngày Tết. Với màu sắc hài hòa và hương vị hoa quả của mỗi vùng miền, mâm ngũ quả làm cho không khí trong mỗi gia đình trở nên đầm ấm, thân thương hơn…

Ý nghĩa của Ngũ hành và ngũ quả

Sở dĩ cha ông ta từ xa xưa bày mâm ngũ quả (5 quả) là xuất phát từ quan niệm về ngũ hành trong triết học cổ phương Đông. Theo quan niệm này, thế giới được tạo nên từ 5 yếu tố vật chất đầu tiên là Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Năm yếu tố này được thể hiện bằng rất nhiều tính chất, trong đó có màu sắc: Kim màu trắng, Thủy màu đen, xanh dương, Mộc xanh lục, Hỏa màu đỏ và Thổ màu vàng. Mâm ngũ quả thường có màu sắc tượng trưng cho 5 hành trong ngũ hành, vì vậy có thể coi như một vũ trụ thu nhỏ, đồng thời cũng thể hiện sự đầy đủ, hoàn thiện.

Hơn nữa, trong quan niệm phương Đông, số 5 cũng là con số đặc biệt. Đó là số của Thái cực, số của Ngũ hành Thổ ở phương Trung tâm. Số 5 cũng là số Sinh lớn nhất trong các cặp số Sinh – Thành. Hơn nữa, tính theo vòng Trường sinh (Sinh – Lão – Bệnh – Tử) thì số 5 cũng lại là số Sinh…

Chính vì vậy, số 5 có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa phương Đông. Do đó, mâm ngũ quả cũng có ý nghĩa đặc biệt và chiếm vị trí quan trọng trên ban thờ ngày Tết của người Việt. Mâm ngũ quả còn tượng trưng cho Ngũ phúc gồm: Giàu có, sang trọng, trường thọ, khỏe mạnh, bình an.

Mặc dù ngày nay, trên thực tế trên mâm ngũ quả thường có số loại quả nhiều hơn 5 nhưng nói chung vẫn là tượng trưng cho Ngũ hành nên vẫn mang đầy đủ ý nghĩa của Ngũ quả.

Mâm ngũ quả các miền

Tùy vào từng địa phương với các sản vật riêng cũng như quan niệm khác nhau về ý nghĩa các loại quả mà mâm ngũ quả giữa các vùng miền cũng có sự khác nhau.

Mâm ngũ quả miền Bắc: Thông thường có chuối xanh, bưởi, phật thủ, cam, quýt, quất, đu đủ, sung… Người miền Bắc thường không câu nệ nhiều, nên hầu như tất cả các loại quả đều có thể bày lên bàn thờ, kể cả quả ớt mang vị cay đắng, miễn sao trông đẹp mắt và đảm bảo đủ 5 sắc màu.

Cách bày biện thường là để nải chuối dưới cùng để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác, trong đó trái bưởi đặt ở giữa, tượng trưng cho Ngũ hành Thổ ở vị trí trung tâm vũ trụ. Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất, có ý nghĩa che chở, bảo bọc. Các loại quả khác nhỏ hơn được đặt xen kẽ hoặc giắt vào các kẽ của nải chuối, sao cho màu sắc hài hòa và bắt mắt… Sau khi đất nước thống nhất, nhất là những năm gần đây giao thương giữa các vùng miền không còn là trở ngại thì trên mâm ngũ quả cũng có sự giao thoa. Chằng hạn như mâm ngũ quả miền Bắc thường có thêm trái dưa hấu và thanh long với màu đỏ rực rỡ đẹp mắt.

Mâm ngũ quả miền Nam: Người miền Nam thường căn cứ vào tên gọi để chọn các loại quả bày biện sao cho mang ý nghĩa gửi gắm ước nguyện. Các loại quả thường được chọn là: Mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…, khi đọc lên sẽ thành “Cầu sung vừa đủ xài” (cầu là mãng cầu, sung là quả sung, vừa là quả dừa, vì cách phát âm của người miền Nam âm “d” đọc thành âm “v” nên trái “dừa” đọc gần với tiếng “vừa”, đủ là trái đu đủ và xài là trái xoài khi đọc tiếng “xoài” phát âm gần như “xài”).

Với đặc điểm về khí hậu nắng nóng quanh năm, mâm ngũ quả miền Nam cũng thường có thêm có thêm quả thơm (dứa) với mong muốn con cháu đầy nhà và một cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng để cầu may mắn. Chính vì vậy mà khi hành phương Nam, Tết đến nhớ quê, nhớ nhà, nhà thơ Nguyễn Bính đã tả về cái Tết phương Nam trong bài thơ “Xuân về nhớ cố hương” (năm 1944) thế này:

Xuân về chẳng có hoa tươi Nắng luôn cả sáu tháng trời không mưa Ở đây ăn tết buồn chưa? Rượu bia, hoa giấy và dưa đỏ lòng Ba ngày tết nóng như nung Hỏi phong vị ấy là phong vị gì?

Tuy nhiên, người miền Nam lại kỵ không bày chuối lên mâm ngũ quả vì cách phát âm tiếng “chuối” của người miền Nam gần với tiếng “chúi” nên cho rằng chuối là “chúi nhủi”, làm ăn không phất lên được.

Mâm ngũ quả miền Trung: Khác với mâm ngũ quả miền Bắc và miền Nam, mảnh đất miền Trung khí hậu khắc nghiệt nên các loại trái cây cũng không phong phú đa dạng như vùng khác. Do đó người dân miền Trung cũng không quá câu nệ hình thức, ý nghĩa của mâm ngũ quả mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên là chính. Thêm nữa, do miền Trung chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam nên mâm ngũ quả cũng rất phong phú, thường không cố định.

Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả ngày Tết thường được bày từ chiều tối 30 cho đến hết ba ngày Tết, có gia đình còn để lâu hơn. Do đó khi chọn quả để bày biện, bạn cần lưu ý là không chọn quả chín quá vì như vậy sẽ nhanh bị hỏng, nhất là trong suốt những ngày Tết đều thắp hương nên các loại quả càng nhanh chín hơn. Tuy nhiên lại tuyệt đối không được bày hoa quả giả, vì mâm ngũ quả là lễ vật dâng lên thần linh và gia tiên nên phải thể hiện lòng thành kính và sự chân thành của con cháu, bày đồ giả là có tội

Cũng vì là lễ vật nên các loại quả để bày biện phải thanh tịnh, nghĩa là sau khi mua về phải được để riêng chứ không được lấy ăn một số quả rồi số còn lại bày lên mâm. Khi chưa bày mâm, các loại quả phải được để ở nơi cao, trang trọng, không được vất lăn lóc nơi góc nhà hay các nơi uế tạp. Ngoài ra, cũng không nên đặt thêm các loại hoa, thực phẩm hay vật gì khác lên mâm ngũ quả.

Ngoài màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành, bạn cũng cần lưu ý đến mùi hương của các loại quả. Nên chọn loại quả có mùi thơm, nhưng là thơm dịu, ấp áp (ví dụ: bưởi, phật thủ, cam, quýt, quất…), không nên chọn loại có mùi nồng hay quá nặng. Nhất là khi hầu hết các gia đình hiện nay không có phòng thờ riêng biệt mà thường là bàn thờ chung trong không gian ở nên những loại quả có mùi nồng, nặng sẽ gây cảm giác khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ý nghĩa của các loại quả

Để có mâm ngũ quả trang trọng, đúng ý nghĩa, bạn cũng nên biết ý nghĩa của một số loại quả theo quan niệm dân gian:

Chuối: Tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm, hứng lấy may mắn, bao bọc và chở che.

Phật thủ: Bàn tay Phật che chở cho cả gia đình.

Bưởi: Mong muốn an khang, thịnh vượng.

Quả lê hoặc dưa lê: Tượng trưng cho sự thành đạt, thăng tiến.

Cam, quýt: Tượng trưng cho sự thành đạt.

Lê: Vị ngọt thanh, ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ.

Lựu: Nhiều hạt, tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Đào: Thể hiện sự thăng tiến.

Táo: Phú quý, giàu sang.

Thanh long: Rồng mây hội tụ, thể hiện sự phát tài phát lộc.

Dưa hấu: Căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn.

Quả trứng gà – lê ki ma: Lộc trời cho.

Sung: Gắn với biểu tượng sung mãn, sức khỏe và tiền bạc.

Đu đủ: Thịnh vượng, đủ đầy.

Xoài (phát âm giống như “xài”): Cầu mong cho việc tiêu xài không thiếu thốn.

Bạn đang đọc bài viết Cách bày mâm ngũ quả theo ngũ hành tại chuyên mục Phong thủy ứng dụng của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Đẹp

Xem cách bày mâm ngũ quả đẹp trong ngày tết

Trong ngày Tết bên cạnh bánh chưng xanh thì mâm ngũ quả là một trong những thứ không thể thiếu trên Bàn thờ tổ tiên của các gia đình, mâm ngũ quả truyền thống thông thường có 5 loại quả với các màu sắc khác nhau, tượng trưng cho năm yếu tố ngũ hành là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ được cho là cấu thành lên vũ trụ. Ngoài ra mâm ngũ quả còn được xem như biểu tượng của một năm lao động miệt mài của những người nông dân Việt Nam. Mỗi gia đình, mỗi địa phương sẽ có quan niệm và cách chọn cách loại quả khác nhau cho mâm ngũ quả ngày tết. Tuy nhiên dù là quả gì, cách bày biện như thế nào thì mâm ngũ quả vẫn thể hiện được lòng thành kính của con cháu với ông bà, tổ tiên và đặc biệt nó cũng thể hiện ước mơ cho một năm mới may mắn và anh lành.

Căn cứ theo triết lý phương đông thì mâm ngũ quả phải có 5 loại quả, với các màu sắc riêng, và chúng cũng mang những ý nghĩa nhất định. Quả Phật thủ: được ví như bàn tay đức phật luôn che chở cho các số phận con người. Quả Hồng, quả Quýt: tượng trưng cho sự thành đạt. Quả Thanh long: thể hiện cho sự phát tài, phát lộc. Quả Bưởi và Dưa hấu: thì căng tròn và mát lạnh hứa hẹn cho sự ngọt ngào và may mắn. Nải chuối xanh như bàn tay ngửa lên để hứng lấy những may mắn. Quả Xoài có âm như “Xài” để thể hiện cho sự tiêu xài không thiếu thốn. Quả Lê (hay mật phụ): vị ngọt thanh ngụ ý việc gì cũng trơn tru, suôn sẻ. Quả Lựu: nhiều hạt tượng trưng cho con đàn cháu đống. Quả Sung: gắn với biểu tượng sung mãn về sức khỏe và tiền bạc. Quả Đu đủ: mang đến sự thịnh vượng đủ đầy. Quả Táo: có nghĩa là phú quý. Quả Dứa (thơm): Thơm tho, đa phúc lộc. Quả Dừa: Có nghĩa là không thiếu. Quả Đào: Sự thăng tiến. Quả trứng gà (hay Lê-ki-ma) như hình đào tiên: lộc trời. Mâm ngũ quả thì tùy thuộc từng địa phương, phụ thuộc vào từng sản vật, khí hậu và từng quan niệm văn hóa riêng, từ đó chọn ra những loại quả mang ý nghĩa tâm linh, tinh thần, chính vì vậy mà mâm ngũ quả ở 3 miền đất nước cũng có những điểm khác biệt. Ngày nay các loại hoa quả ngày càng nhiều và phong phú theo đó mâm ngũ quả cũng có thể thành Thập quả nhưng cái tên gọi “Ngũ Quả” đã đi vào tiềm thức và tâm linh của người dân Việt Nam.+ Cách chọn mâm ngũ quả Miền Bắc. Ở miền Bắc, trên mâm ngũ quả thường có 5 loại quả: Chuối, Cam (quýt, quất), Xoài, Thanh long, Bưởi.. Cách trình bày truyền thống thường gặp là nải chuối được đặt ở dưới cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác. Mâm ngũ quả đẹp là mâm ngũ quả có đủ màu sắc rực rỡ. Chính giữa nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng hoặc quả phật thủ chin vàng nổi bật lên. Những quả chin đỏ đặt xung quanh. Những chỗ khuyết đặt xen kẽ quýt vàng, táo màu xanh hoặc đỏ hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng trên mâm ngũ quả.+ Cách chọn mâm ngũ quả Miền Trung. Miền Trung là nơi đất đai vốn cằn cỗi, ít hoa trái, lại thêm thời gian Tết thường rơi vào mùa đông khắc nghiệt, và cả những hậu quả thiên tai để lại từ trước đó chưa dứt nên cây trái đặc sản địa phương thường hiếm hơn so với hai miền còn lại. Người dân Miền trung thường không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên. Mặt khác, người miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc – Nam nên mâm ngũ quả vẫn bày biện đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…+ Cách chọn mâm ngũ quả Miền Nam. Mâm ngũ quả ở Miền nam khác với miền Bắc, người dân Miền Nam có phần cầu kỳ hơn trong khâu lựa chọn những loại quả sẽ xuất hiện trong mâm ngũ quả cúng gia tiên. Do cách phát âm gần giống với từ “chúi” (thể hiện sự nguy khó, sự đi xuống) nên nải chuối là thứ quả không bao giờ xuất hiện trên bàn thờ gia tiên của người dân miền Nam. Cũng vì câu nói: “Cam làm quýt chịu” nên người dân miền Nam không bày những trái cam óng ả vui mắt như người dân miền Bắc. Thông thường Mâm ngũ quả của người dân miền Nam thường có các loại trái cây như: Quả Mãng cầu, Quả Dừa, Quả Đu đủ, Quả Xoài, Quả Xung (Với hàm ý: “Cầu Sung Vừa Đủ Xài”), thêm chân đế là 3 trái thơm (quả dứa), thể hiện sự vững vàng. Đặc biệt, mâm ngũ quả của người miền Nam không thiếu cặp Dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người dân phương Nam. Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày tết và không gian thờ cũng gia tiên thêm phần ấm áp và rực rỡ, tuy mỗi miền mỗi khác nhưng mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày tết vẫn là nơi hội tụ của hồn quả, hương cây, của nét văn hóa dân tộc và ý nguyện cầu Hòa, An, Đủ mà người dân Việt Nam gửi gắm.

1

Xem nhiều nhất

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Miền Bắc

Hướng dẫn bày mâm ngũ quả theo phong tục miền Bắc

Mâm ngũ quả miền Bắc gồm những gì?

Mâm ngũ quả là nét văn hóa truyền thống mỗi dịp Tết đến của người dân Việt Nam. Trong dịp Tết Nguyên đán, mọi người thường chuẩn bị bày biện mâm ngũ quả rất công phu để dâng lên ban thờ Tổ tiên. chúng tôi mời bạn cùng tìm hiểu về cách bày mâm ngũ quả ngày Tết theo phong tục miền Bắc.

Việc bày mâm ngũ quả ngày Tết mang ý nghĩa bày tỏ tấm lòng thành kính với các bậc tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Quả cũng tượng trưng cho thành quả lao động cả năm của con cháu dâng lên các bậc bề trên.

Việc lựa chọn 5 loại quả bày lên mâm ngũ quả tùy thuộc vào quan niệm văn hóa cũng như đặc trưng về sản vật của các vùng miền. Mỗi loại quả có những ý nghĩa riêng, thể hiện qua hình dáng, hương vị, màu sắc hay thậm chí là cả cách đọc tên.

So với các vùng miền khác, người miền Bắc có nhiều lựa chọn hơn trên mâm ngũ quả, thậm chí có thể không giới hạn chỉ 5 loại đặt trên một mâm. Chuối, bưởi, Phật thủ, cam, quất, đào, hồng, táo, lựu… là những loại quả phổ biến trên mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc.

1. Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc

– Nải chuối hoặc quả Phật thủ: Hình dáng giống như bàn tay, thể hiện sự che chở. Ngoài ra quả Phật thủ cũng mang ý nghĩa tâm linh.

– Bưởi, cam: Biểu trưng cho sự tròn vẹn, hứa hẹn năm mới tốt lành, phúc lộc viên mãn.

– Quất: Thể hiện sự sung túc, đa lộc.

– Đào, hồng: Mang sắc hồng, đỏ đại diện cho sự may mắn, thành đạt.

– Táo: Phú quý.

– Lựu: Biểu trưng con đàn cháu đống.

– Đu đủ, sung: Đây là hai thứ quả mà mọi người luôn muốn đặt lên bàn thờ gia tiên vào những ngày Tết, với mong muốn sự sung túc, đầy đủ sẽ đến với gia đình mình và tránh được sự khó khăn, bần hàn.

Ngoài ra màu sắc của mỗi loại quả cũng tương ứng với các hành trong thuyết Ngũ hành. Tuy nhiên cách bày mâm ngũ quả ở miền Bắc không nhất thiết phải có đủ cả 5 nguyên tố kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

2. Cách bày mâm ngũ quả miền Bắc

Theo phong tục của người miền Bắc, cách bày mâm ngũ quả truyền thống sẽ để nải chuối xanh đặt dưới cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác. Nải chuối như bàn tay ngửa, hứng lấy những gì tinh túy nhất của mùa Xuân để đọng thành quả ngọt; nó còn có ý nghĩa che chở, bảo bọc.

Thứ hai là quả Phật thủ màu vàng – tượng trưng hành thổ nên được đặt ở giữa mâm ngũ quả, trong lòng nải chuối. Phật thủ là loại quả có mười cánh múi chụm lên như 10 ngón tay nên dân gian gọi là tay Phật. Phật thủ được bày lên bàn thờ ngày Tết với niềm cầu mong được bàn tay Phật trời ban phúc lộc. Nếu không tìm được Phật thủ, có thể bày quả bưởi lên mâm ngũ quả cũng mang ý nghĩa tương tự.

Tiếp theo, ba loại quả khác có các màu đỏ (ứng với mùa Hạ – hành hỏa) như ớt sừng, cam quýt chín, trứng gà, hồng… màu trắng (ứng với mùa Thu – hành kim) như roi, đào… màu đen (ứng với mùa Đông – hành thủy) như mận, hồng xiêm… Tất cả những loại quả này được bày đan xen vào nhau lên mâm ngũ quả tạo thành hình tháp.

Ngày nay nhiều gia đình miền Bắc có chọn lựa thêm nhiều loại hoa quả để bày lên mâm ngũ quả ngày Tết, kể cả quả ớt mang vị cay đắng cũng được bày lên, miễn sao mâm ngũ quả trông đẹp mắt, thể hiện mong muốn một năm mới đủ đầy, trọn vẹn và hạnh phúc. Muốn mâm ngũ quả được bày đẹp mắt, các bạn nên chọn mua thật kỹ càng để mua được hoa quả tươi ngon, không bị héo.

Cách Bày Mâm Ngũ Quả Và Ý Nghĩa Mâm Ngũ Quả Ở Ba Miền

Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, trên bàn thờ của mọi gia đình đều bày mâm ngũ quả cúng ông bà tổ tiên, cầu mong một năm may mắn, bình an trong dịp Tết đến xuân về.

Cùng là mâm ngũ nhưng trong văn hóa ở mỗi miền Bắc, Trung, Nam lại có những loại quả và cách bày mâm ngũ quả khác nhau. Mỗi loại quả đều có ý nghĩa riêng. Chính vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu để nắm rõ để gửi gắm ước nguyện của gia chủ.

Ý nghĩa của mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là mâm quả gồm 5 loại quả với 5 màu sắc nhau khác tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên.

Tùy theo từng vùng miền với các loại trái cây và nét văn hóa đặc trưng riêng mà người ta chọn các loại quả khác nhau để bày mâm ngũ quả.

Cùng tìm hiểu ý nghĩa một số loại trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết để có thể lựa chọn được những loại quả thể đúng ước nguyện của mỗi gia đình.

Ý nghĩa các loại quả

Mâm ngũ quả miền Bắc

Người miền Bắc bày mâm ngũ quả theo thuyết ngũ hành trong văn hóa phương Đông: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ nên mâm ngũ quả phải phối theo 5 màu tương ứng: trắng, xanh, đen, đỏ, vàng.

Không quan trọng nhiều hay ít, các gia đình thường sắm đủ các loại quả thuận theo ý nghĩa và sắp xếp, bài trí chúng xen kẻ với nhau để đẹp mắt là được.

Thông thường, mâm ngũ quả ở miền Bắc có 5 loại quả gồm: chuối, bưởi, đào, quýt, hồng.

Hiện nay, các loại trái cây khá đa dạng và người ta cũng không quá cứng nhắc “ngũ quả” nữa nên mâm ngũ quả ngày càng phong phú hơn và có thể tăng lên thành bát, cửu, thập quả… Nhưng dù bày biện bao nhiêu loại quả thì người ta vẫn gọi đó là mâm ngũ quả.

Cách bài trí mâm ngủ quả truyền thống là nải chuối tiêu xanh ở dưới cùng đỡ lấy toàn bộ các loại quả khác. Chính giữa là quả bưởi, xung quanh là những loại quả khác được bày xen kẽ.

Mâm ngũ quả miền Trung

Miền Trung là vùng có khí hậu khắc nghiệt nhất cả nước thường xuyên phải gánh chịu bão lũ, hạn hán, cộng với việc đất đai cằn cỗi nên ít cây trái. Chính vì vậy, người dân miền Trung không quá câu nệ hình thức, ý nghĩa mâm ngũ quả bày trong ngày Tết, thường là có gì cũng nấy miễn là tươi ngon để thành tâm dâng kính tổ tiên.

Các loại quả thường có trong mâm ngũ quả miền Trung là: thanh long, chuối, dứa, dừa, mãng cầu, cam, dưa hấu,…

Mâm ngũ quả miền Nam

Các loại hoa quả trong miền Nam khá phong phú, người dân nơi đây thường chọn 5 loại quả: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài để bày mâm ngũ quả với mong muốn ” Cầu sung vừa đủ sài“. Ngoài ra, mâm ngũ quả có có thêm chân đế là 3 quả dứa (trái thơm) thể hiện sự vững vàng, mong muốn con cháu đầy nhà. Đặc biệt, trên bàn thờ ở các gia đình thường bày thêm cặp dưa hấu xanh vỏ, đỏ lòng tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người phương Nam.

Ở miền Nam, người dân thường kiêng kị bày một số loại quả vì theo cách phát âm tên gọi mang ý nghĩa không tốt như:

Chuối: phát âm giống chúi thể hiện sự nguy khó, làm ăn không phất lên được.

Lê, táo: Lê lết, làm ăn dễ đổ bể, dễ thất bại.

Cam, quýt: “quýt làm cam chịu”.

Dù cho mâm ngũ quả ngày Tết ở mỗi vùng miền được bài trí khác nhau nhưng đều là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, đều thể hiện sự thành kính hướng về tổ tiên và mong muốn có một năm mới an khang, hạnh phúc, may mắn và bình an.

Cách chọn các loại quả bày trong ngày Tết

Chọn quả mới chín tới để vẫn có màu sắc tươi và bày được lâu.

Chọn quả chắc tay, không bị dập, trầy xước, còn cuống và lá.

Không nên rửa quả sẽ làm quả nhanh bị héo hoặc hỏng nếu có chỗ đọng nước.