Top 8 # Ý Nghĩa Của Lộc Bà Chúa Xứ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Iseeacademy.com

Chen Chân Xin Lộc Bà Chúa Xứ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động ngày 30-1 (mùng 3 Tết), dòng người từ khắp nơi trong cả nước tiếp tục đổ về Khu di tích Văn hóa – Lịch sử và Du lịch Núi Sam thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang để tham quan, vãn cảnh chùa và xin lộc đầu năm tại miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam.

Mặc dù lượng khách năm nay tăng cao so với nhiều năm trước nhưng tình trạng chèo kéo bán nhang đèn, đồ cúng Bà đã giảm đáng kể. Từ đầu Tết Nguyên đán đến nay cũng chưa xảy ra tình trạng du khách bị móc túi hay giật đồ.

Tuy nhiên, du khách tỏ ra khó chịu khi các con đường dẫn vào khu chánh điện của miếu Bà trở nên chật chội vì rất nhiều người đã đưa xe hàng rong ra tận giữa đường đứng bán. Thỉnh thoảng, vài chiếc ô tô bất chấp biển cấm đặt ở 2 đầu đường đã chạy thẳng vào khu vực cổng sau miếu Bà.

Theo ông Trần Lê Kiên Tâm, Phó Ban Quản lý Khu di tích Văn hóa – Lịch sử và Du lịch Núi Sam, trong 3 ngày Tết Nguyên đán vừa qua, đã có hơn 64.200 lượt khách từ khắp nơi trong cả nước đến tham quan, cúng viếng Lăng Thoại Ngọc Hầu, khu di tích chùa Tây An, chùa Hang cũng như xin lộc đầu năm ở miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam. Chỉ tính riêng ngày 29-1 (mùng 2 Tết), nơi đây đã đón hơn 27.800 lượt khách, tăng khoảng 2.800 lượt so với năm ngoái.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Dũng, Trưởng Ban Quản lý Khu Du lịch Núi Cấm ở xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cho biết trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, khu du lịch này đã đón tiếp hơn 60.000 lượt khách hành hương. Trong số này, du khách chọn lên núi Cấm bằng hệ thống cáp treo tăng so với năm rồi hơn 24.000 lượt. Riêng lượng khách chọn lên núi để tham quan thắng cảnh, cúng bái chùa chiền bằng xe du lịch hoặc xe gắn máy là hơn 36.000 lượt.

Tin-ảnh: T.Nốt

Cách Sử Dụng Lộc Bà Chúa Xứ Châu Đốc

Dân làm ăn, nhất là các sếp đặc biệt dân vùng sông nước miền Nam không thể nào không nghe, không một lần nghe tiếng Bà Chúa Xứ và sự hiển linh của Bà đã ban cho dân chúng nơi vùng đất An Giang này, và cho bá gia bá tánh khắp nơi có cuộc sống no ấm, công việc hanh thông. Mới đây nhất sự linh hiển của Bà cho một người khách thân quen là có được em bé vào năm ngoái, với lời hứa nếu có sẽ xuống cúng tạ nhưng khi có lại quên lời hứa đó nên khi mang thai mà bị thai nghén như bị phá thai khi chợt nhớ lại lời hứa đó thì thai khỏe mạnh mà sinh ra dễ dàng.

Lại một gia đình kia ba bị ung thư khấn bà rồi cũng tìm được trúng thầy trúng thuốc …các cuộc xin làm ăn thì cầu được quá bình thường…

Quan trọng nhất là khi đi nên chọn ngày lành tháng tốt để cầu chi tất ứng. (Ai đj không biết ngày giờ nào tốt thì alo sẵn sàng trợ duyên cho nhen). Nếu không biết không tiện gọi thì cúng lúc chánh tý chánh ngọ chánh âm chánh dương 12h trưa, 12h đêm

Ai đi cũng nên xin một BAO LÌ XÌ LỘC BÀ về cho may mắn nha…nói thẳng trong bao có khi là tiền, có khi là tấm áo Bà Mặc cắt ra làm lộc

Cách sử dụng lộc Bà chúa xứ

khi rước lộc về nhà, thỉnh lộc bà lên một cái dĩa, sau đó để 4 ly nước suối kế bên, cầm từng ly lên khấn cung nghinh bà về cư gia, cứ mỗi ly nước ta khấn xong ta chế 4 góc nhà

sau đó trân trọng đặt lên bàn thờ ở Mẹ Quan Âm chứ không nên để chỗ thờ Ông Địa như các nhà thường làm. Sẽ khinh thường bà, mà ông địa ông thần tài năm đó cũng không về được khánh

khi đặt lên thì trong 9 ngày phải thay nước và 3 ngày thay trầu cau 1 lần

sau đó ta có thể bỏ bóp hay để bàn thờ nhưng ta nhớ thường xuyên khấn Bà xin độ cho chúng con. Nếu để bàn thờ thì nên đặt thêm quanh bao lộc đó 5 thứ ngũ cốc

cuối năm ngày 23 âm lịch hóa bao lộc này

…………..

Chánh điện gồm hai lớp. Lớp trong cùng là nơi thờ Bà Chúa Xứ với tượng Bà bằng đá đặt trên bệ cao, sát hai bên là hai con hạc trắng biểu tượng cốt cách tiên thánh của Bà. Bên phải tượng Bà là một linga cũng bằng đá đặt trên một hương án thờ, gọi là bàn thờ Cậu. Bên trái tượng Bà là hương án thờ một tượng gỗ chạm hình yoni, gọi là bàn thờ Cô. Lớp thứ hai là bàn thờ Hội đồng, sát liền hai tượng chim phượng. Hai bên trái, phải của bàn thờ Hội đồng là bàn thờ Tiền hiền khai khẩn (ở bên trái) và bàn thờ Hậu hiền khai cơ (ở bên phải).

Ngay lối vào chánh điện có đôi câu đối thể hiện quyền lực linh thiêng của Bà trong việc ban phúc, bảo vệ nhân dân.

Nội dung như sau: 求必應試必霛夢中指示 暹可驚清可慕意外難量

Phiên âm: Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thị Xiêm khả kinh, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lượng Dịch nghĩa: Cầu nhất định được, ban nhất định linh, báo cho biết trong mộng Người Xiêm phải sợ, người Thanh phải nể, không thể tưởng tượng nổi

Những bí ẩn quanh bức tượng Bà Chúa Xứ

Truyền thuyết Truyện xưa kể lại rằng: Những năm 1820 – 1825, Quân Xiêm thường sang nước ta quấy nhiễu, cướp bóc. Mỗi khi giặc đến, người dân quanh vùng lại phải bồng bế nhau chốn chạy lên núi lánh nạn. Có lần quân giặc đuổi theo lên đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Chúng hì hục cậy ra, lấy dây buộc lại dùng đòn khiêng xuống núi để mang về xứ. Nhưng khi bọn chúng mới khiêng đi được một đoạn đường ngắn, lạ thay tượng Bà bỗng dưng nặng trĩu không thể nào nhấc lên được nữa. Khi đó, một tên trong bọn tức giận đập vào cốt tượng làm gãy một phần cánh tay bên trái và ngay tức khắc hắn bị Bà trừng phạt.

Thời gian sau, Bà thường hiện về xưng là Bà Chúa Xứ, dạy dân làng khiêng xuống núi lập miếu thờ cúng. Bà sẽ phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được giặc cướp quấy phá, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành. Thấy vậy, dân làng họp nhau lên núi khiêng tượng về thờ cúng. Nhưng lạ thay, dù mấy chục thanh niên trai tráng hò nhau gắng sức vẫn không lay chuyến nổi tượng Bà. Trong lúc mọi người đang rất thất vọng, có ý định bỏ dở thì một cô gái trong làng bỗng dưng lên đồng cho biết : “Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng”. Dân làng làm theo lời dạy ấy và qủa đúng thật 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà đi xuống một cách nhẹ nhàng. Bỗng nhiên khi đi đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng, không thể khiêng nổi thêm một bước nào nữa. Khi đó mọi người đã hiểu rằng, Bà đã chọn nơi đây để an vị nên đã không cố gắng di chuyển đi nữa mà lập miếu thờ cúng chỗ đó.

Lễ Vía Bà Chúa Xứ

Điện thờ Bà Chúa Xứ.

Con đường từ Châu Đốc dẫn đến Miếu Bà Chúa Xứ.

Đã trở thành thông lệ, hàng năm vào tháng 4 âm lịch, mùa lễ vía Bà Chúa Xứ lại bắt đầu vào hội. Người dân trong vùng và các tỉnh khác bắt đầu hành hương về núi Sam (huyện Châu Đốc – tỉnh An Giang) vía Bà.

Trong dân gian tương truyền rằng: cách đây gần 200 năm, núi Sam còn hoang vu, cây cối rậm rạp, nhiều thú dữ, dân cư thưa thớt, giặc biên giới thường khuấy nhiễu. Một hôm, có một toán giặc leo lên núi Sam phát hiện được pho tượng cổ bằng đá rất đẹp. Động lòng tham, chúng tìm cách khiêng đi nhưng không thể nào xê dịch được. Sau hàng giờ vất vả với pho tượng, chúng tức giận đập phá làm gãy cánh tay trái pho tượng.

Sau khi chúng bỏ đi, trong làng có một bé gái đang đùa giỡn bỗng dưng ngồi lại, mặt đỏ bừng, đầu lắc lư, tự xưng là Chúa Xứ thánh Mẫu, nói với các bô lão: “Tượng Bà đang ngự trên núi, bị giặc phá hại, dân làng hãy đưa Bà xuống”. Dân làng kéo nhau lên núi, quả thật tượng Bà vẫn còn. Dân làng mừng rỡ tuyển chọn chín cô gái dẫn lên núi, xin phép Bà được đưa cốt tượng xuống. Xuống đến chân núi, tượng bỗng nặng trịch, các cô phải đặt xuống đất và không nhấc lên được nữa. Dân làng hiểu rằng Bà muốn ngự nơi làm lễ nên xin được Bà chấp thuận và lập miếu thờ. Hôm đó là ngày 25 tháng 4 âm lịch, dân làng lấy ngày này làm lễ vía Bà. Hiện nay, trên đỉnh núi Sam, vẫn còn vết tích một bệ đá Bà ngồi.

Ban đầu miếu Bà được cất đơn sơ bằng tre lá. Đến năm 1870, miếu được xây cất lại. Năm 1972, ngôi miếu mới được xây dựng theo qui mô lớn và hoàn chỉnh như hiện nay. Kiến trúc miếu có dạng chữ “quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban Quý tế…

Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi rực rỡ vàng son. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ.

Tượng thờ này thuộc nền văn hóa Óc Eo, mang mô típ mỹ thuật Bà-la-môn giáo có nguồn gốc từ Ấn Độ, tương tự tượng Phật Bốn Tay ở chùa Linh Sơn (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Các lễ cúng ở miếu Bà vẫn được duy trì theo nghi thức cổ truyền. Vào lúc nửa đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch, lễ tắm Bà được tiến hành khoảng hơn một giờ đồng hồ nhằm lau sạch bụi bặm sau một năm dài. Khoảng 4 đến 5 phụ nữ đứng tuổi, có uy tín trong làng tiến hành việc tắm Bà. Sau khi cởi áo mão, các vị dùng nước sạch có ngâm hoa nhài tỏa mùi thơm ngào ngạt để lau cốt tượng. Xong, xịt nước hoa rồi mặc áo mão mới cho Bà. Mặc dù công việc được thực hiện sau bức màn the nhưng có

Miếu Bà Chúa Xứ nằm dưới chân núi Sam.

hàng ngàn người chen chúc nhau đến chứng kiến ngoài vòng rào chánh điện.

Lễ túc yết và lễ xây chầu được tiến hành trong đêm 25 rạng 26 tháng 4 âm lịch, đây là cuộc lễ chính trong lễ hội vía Bà.

Đúng 0 giờ, cuộc lễ túc yết bắt đầu với sự điều khiển của chánh bái và bốn đào thầy. Lễ vật dâng cúng là một con heo trắng đã cạo mổ xong và một dĩa mao huyết tượng trưng cho con heo sống cùng với các mâm xôi, ngũ quả… trong tiếng nhạc lễ và chiêng trống trỗi lên từng hồi, ông chánh bái và các đào thầy dâng hương, dâng rượu, đọc văn tế, dâng trà. Lễ xây chầu được nối tiếp khi ông chánh bái cầm nhành dương vãi nước và đọc: “Nhất xái thiên thanh, nhị xái địa ninh, tam xái nhơn đường, tứ xái qui diệt hình” (có nghĩa – thứ nhất vãi lên trên trời xanh mong điều cao đẹp; thứ hai vãi xuống đất cho được màu mỡ, trúng mùa; thứ ba vãi loài người được trường thọ; thứ tư vãi diệt loài quỉ dữ). Xong, chánh bái ca công nổi trống ba hồi. Đoàn hát bộ trên sân khấu trước chánh điện đã chuẩn bị sẵn, nổi trống theo và kéo màn trình diễn. Đến 4 giờ sáng ngày 27 tháng 4 âm lịch, lễ chánh tế được tiến hành như lễ túc yết nhưng đơn giản hơn.

Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ đang ngày càng chứng tỏ là một lễ hội văn hóa dân gian lớn ở Nam Bộ. Mỗi năm thu hút gần 2 triệu lượt khách thập phương về hành lễ. Khách về đây không những chỉ xin lộc của Bà mà còn muốn tận mắt được chứng kiến những chứng tích lịch sử dân tộc khác nữa mà cha ông ta đã dày công vun dựng trên vùng đất An Giang.

Bài: Hữu Thành – Ảnh: Minh Quốc

Phật Bà Chúa Xứ Là Ai ? Cách Xin Xăm Bà Chúa Xứ Châu Đốc Linh Thiêng.

Bà Chúa núi Sam là một nữ thần được nhiều người biết đến bởi sự linh thiêng, tuy nhiên tiểu sử Bà Chúa xứ núi Sam thì rất ít người nắm rõ.

Để giúp mọi người có thể hiểu rõ về: bà Chúa xứ Châu Đốc là ai? Hình ảnh miếu Bà Chúa xứ núi Sam như thế nào? Bà Chúa xứ hiển linh ra sao ? Miếu Bà Chúa Xứ ở đâu cũng như lễ rước Bà Chúa Xứ, lễ miếu Bà Chúa Xứ, giải xăm Bà Chúa xứ hay việc xin lộc Bà Chúa Xứ về để ở đâu … Tượng Phật Trần Gia xin cung cấp các thông tin dưới bài viết rất hữu ích sau:

XEM THÊM TƯỢNG PHẬT ĐẸP DO ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA TÔN TẠO

1. Bà Chúa Xứ núi Sam là ai?

Hình ảnh Bà Chúa xứ núi Sam linh thiêng.

Bà Chúa Xứ An Giang là một nữ thần được thờ cúng tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Bà mang lại sự may mắn trong kinh doanh, sức khỏe và là người bảo vệ biên cương Việt Nam.

Người ta thờ Bà Chúa xứ trong làng Vĩnh Tế, dưới chân núi Sam, Châu Đốc tỉnh An Giang. Nên mọi người hay gọi Bà là: Bà Chúa Sam, Bà Chúa Xứ châu đốc An Giang, Chúa Xứ Thánh Mẫu, Mẹ Bà Chúa Xứ hay Phật Bà Chúa Xứ.

2. Sự tích Bà Chúa xứ An Giang:

Truyện được kể lại rằng những năm 1820-1825, Quân Xiêm thường đánh phá, cướp bóc tại nước ta.

Khi giặc đến, người dân phải chạy trốn lên núi lánh nạn.

Có lần, khi giặc Xiêm đuổi theo đến đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc.

Quân giặc hì hục buộc và khiêng tượng Phật núi Sam xuống để mang về xứ.

Nhưng mới khiêng được đoạn ngắn thì tượng trở nên nặng trĩu và không thể nhấc lên được.

Ngay lúc đó, một tên trong bọn chúng tức giận đập vào cốt tượng và làm gãy cánh tay bên trái và đã bị Bà Chúa Xứ Thánh Mẫu trừng phạt.

Sau đó, Bà Chúa xứ báo mộng cho dân làng và tự xưng là Bà Chúa Xứ, đồng thời dạy dân làng nên khiêng tượng Bà Chúa Xứ xuống núi và lập miếu thờ cúng.

Và bà sẽ phù hộ mưa gió thuận hòa, may mắn, tránh sự quấy phá của giặc, thoát khỏi dịch bệnh hoành hành.

Vì vậy, dân làng cùng nhau khiêng tượng về thờ cúng.

Tuy nhiên không để nào lay chuyển tượng Bà dù có mấy chục thanh niên trai tráng.

Đột nhiên lúc đó, có một cô gái trong làng lên đồng và cho biết: Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng”.

Dân làng làm theo lời dặn và 9 cô gái đồng trinh khiêng tượng Bà đi xuống một cách dễ dàng.

Sau đó, bỗng nhiên đến chân núi thì tượng Bà trở nên nặng và không thể nâng thêm và bước đi thêm được nữa.

Lúc đó, dân làng đã hiểu rằng Bà Chúa Xứ linh thiêng đã lựa chọn nơi đây để an vị.

Do vậy dân làng lập miếu thờ cúng ở chỗ đó.

3. Miếu Bà chúa xứ ở đâu?

Hiện nay tượng Bà Chúa Xứ Châu Đốc được thờ tự ở ở chân núi Nam thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, An Giang.

Và mỗi năm những tour miếu Bà Chúa Xứ được người dân khắp nơi lựa chọn để thăm quan và chiêm bái Miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc.

Nói về di tích miếu Bà Chúa Xứ núi Sam lúc đầu được làm khá đơn sơ bằng tre lá và nằm trên vùng đất trũng, quay về vách núi, nhìn ra đường và cánh đồng làng.

Năm 1870, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam Châu Đốc An Giang được xây dựng lại bằng gạch.

Và năm 1962, miếu Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc được trang hoàng bằng đá miếng và ngói lợp âm dương.

Năm 1965, miếu Bà Chúa xứ ở Châu Đốc được nới rộng nhà khách và làm hàng rào.

Đến năm 1972 thì miếu Bà Chúa Sam được tái thiết lớn và được thiết kế theo chữ Quốc, với hình khối tháp có hình hoa sen nở, mái tam cấp 3 tầng lầu, được lợp bằng ngói đại ống màu xanh, góc mái có hình dáng vút cao như mũi thuyền.

Trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách,…

Các hoa văn ở cổ lầu chính định đậm nghệ thuật theo phong cách Ấn Độ, các cánh cửa được điêu khắc chạm trổ tinh xảo.

Nhiều liễn đối và hoành phi được dát vàng son sang trọng.

Tượng Phật núi sam được đặt ở chính điện, xung quanh có bàn thờ Hội đồng phía trước.

Bức tượng phía sau tượng Bà, bốn cột cổ trước chính điện được giữ nguyên. Dây chuyền Bà Chúa xứ Châu Đốc: tượng Bà Chúa Xứ núi sam đeo vòng 162 lượng vàng, những vòng vàng này được chạm trổ tinh xảo hình ảnh hoa mẫu đơn thể hiện sự sang trọng, quý phái.

Hình Bà Chúa xứ núi Sam Châu Đốc.

Cũng có nhiều thông tin về việc tượng Bà Chúa Xứ núi Sam biến mất ( bà Chúa xứ Châu Đốc biến mất ) nhưng chưa được thông báo của chính quyền địa phương nên đây là những thông tin chưa được kiểm chứng.

Vậy chùa Bà Chúa Xứ An Giang có mở cửa không? Thực tế chùa được mở cửa 24/24 để đón chào mọi người đi miếu Bà Chúa xứ và xin lộc Bà Chúa xứ núi Sam.

4. Lễ rước Bà Chúa xứ:

Đầu tiên mọi người cần phải biết vía Bà Chúa xứ Châu Đốc được tổ chức từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch mỗi năm.

Trong ngày lễ Bà Chúa Xứ, ngày vía Bà Chúa Xứ chính được xem là ngày 25. Trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội rước Bà Chúa xứ núi Sam, nhiều người trên mọi miền đất nước đổ về đây để đi lễ Bà Chúa Xứ.

Các hoạt động của hội Bà Chúa Xứ bao gồm:

Lễ tắm Bà:

Được thực hiện từ 0h đêm 23 rạng 24 tháng 4 âm lịch:

Lễ tắm Bà Chúa Xứ là dùng nước thơm được nấu lên để lau bụi bặm lên tượng Bà chúa xứ núi Sam.

Sau đó thay xiêm y, hài mão mới cho Bà Chúa Xứ.

Lễ tắm thường diễn ra trong khoảng 1 h, sau khi Bà tắm xong thì mọi người có thể tự do chiêm bái.

Lễ thỉnh sắc:

Là rưới sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng 2 phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà được thực hiện lúc 15h chiều ngày 24.

Tham gia lễ này thường các bô làng cử ra, người tham gia cần mặc trang phục lịch sự.

Trong đoàn đi trước là đội múa lân, tiếp đến ông Chánh bái và tới hai vị bô lão cùng các chức sau, cuối cùng là các học trò tay cầm cờ phướn.

Khi mọi người đến điện thờ Thoại Ngọc Hầu sẽ tiến hành dâng hoa, dâng hương và tế lễ rồi thỉnh 4 bài vị lên long đình để về miếu mẹ bà chúa xứ.

Lễ túc yết :

Với lễ “túc yết” nghĩa là dâng lễ vật với lễ chính là con heo trắng và thực hiện nghi thức cúng Bà lúc 0 giờ đêm 25 rạng sáng ngày 26. Tiếp đó là lễ xây chầu .

Lễ túc yết yêu cầu người tham gia có bô lão trong làng, ban quản trị miếu, phải mặc chỉnh tề và đứng thẳng 2 hàng phía trước chánh điện.

Theo sau là 4 vị học trò lễ cùng với 4 đào thầy. Ông Chánh bái đứng đối diện với tượng Bà.

Lễ vật cúng túc yết bao gồm như sau:

01 con heo trắng cạo lông, mổ bụng, làm sạch nhưng chưa chế biến

01 đĩa đựng lông và máu heo

01 mâm xôi

01 mâm trái cây

01 mâm trầu cau

01 đĩa gạo, muối

Ông Chánh bái cùng với các bô lão sẽ đến trước bàn thờ để dâng hương.

Sau 3 hồi trống và 3 hồi chiêng kết thức thì bắt đầu lễ. Đầu tiên là lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà.

Tiếp đến một người đại diện đọc tế và sau đó ông Chánh Bái sẽ đốt văn đi và heo trên bàn cúng được lật ngửa và mang đi chế biến.

Lễ xây chầu:

Trong buổi lễ này, ông Chánh Bái khi nghe thấy người xướng nội hô “Ca công tựu vị”, ông sẽ tới bàn thờ đặt giữa võ ca rồi vừa cầm 2 dùi trống nâng lên tới ngang trán vừa khấn vái.

Sau khi khấn xong ông sẽ bái ca công và cầm nhánh dương liễu, nhúng vào nước trên bàn cúng và vẩy xung quanh và hô to:

Một vẩy cho trời xanh

Hai vẩy cho đất tốt lành

Ba vẩy cho con nguời trường thọ

Bốn vẩy cho ma quỷ tiêu tan.

Sau đó ông lại đặt cành lương liễu và tô nước lên bàn thờ và xướng ca công tiếp giá và đánh 3 hồi trống.

Sau đó đoàn hát bội nổi chiêng trống và ca múa hát.

Lễ chánh tế được thực hiện vào 4h sáng ngày 27.

Lễ tổ chức từ 4h sáng ngày 26/04 âm lịch.

Ngoài việc thêm một phần nội văn tế và “ẩm phước” thì về cơ bản lễ cúng này cũng giống với lễ cúng túc yết.

Vào khoảng 14h ngày 27/04 âm lịch, sẽ tiến hành làm lễ hồi sắc để đưa 4 bài bị về lại lăng ông Thoại Ngọc Hầu và chính thức kết thúc lễ hội.

Lễ hồi sắc được thực hiện vào 16h chiều cùng ngày.

Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng 2 phu nhân trở về Sơn Lăng.

Ngoài ra tại hội bà chúa xứ nhiều người còn xin lộc của Bà Chúa Xứ núi Sam hay vay tiền bà , trả lễ Bà Chúa Xứ hay thỉnh bùa bà, xin xăm Bà chúa Xứ Châu Đốc, xin keo Bà Chúa Xứ.

5. Cúng Bà Chúa xứ núi Sam:

Khi cúng Bà Chúa Xứ , mọi người cần chú trọng trong việc lựa chọn đồ cúng đến các nghi thức, nghi lễ, văn khấn sử dụng.

Đồ cúng Bà Chúa Xứ Châu Đốc cần được chuẩn bị như sau: 

Mâm trái cây ngũ quả

Hương, hoa tươi

Đèn cầy

Hũ gạo, hũ muối

Trà, rượu trắng

Bánh kẹo, trầu cau tươi

Xôi chè, bánh bao

Heo quay nguyên con (1 con)

Trong các đồ lễ cúng Bà Chúa Xứ thì không được quên cúng heo quay Bà Chúa Xứ .

Văn khấn Bà Chúa Xứ Châu Đốc chi tiết như sau:

Việc thực hiện cúng khấn phải nghiêm trang, thành tâm:

“Hương tử con lễ bạc thành tâm, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ

Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là:

Trú tại:……………

Ngày hôm nay là Ngày…………..Tháng……………….Năm

Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý,…….(gia chủ muốn điều gì thì cầu xin bà chúa xứ điều đó). Hương tử con lễ bạc thâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ bà chúa xứ, cúi xin được phù hộ độ trì”.

6. Cách thỉnh lộc Bà Chúa Xứ và cách sử dụng:

Hầu như bất kỳ ai đi miếu bà chúa xứ đều xin về một bao lì xi và đây được xem là lộc Bà Chúa Xứ núi Sam.

Trong bao lì xì có thể là tiền, có thể là tấm áo của bà được cắt ra nhiều mảnh nhỏ.

Việc thỉnh lộc bà Chúa Xứ cần diễn ra đúng cách như sau:

Đầu tiên khi rước lộc về nhà, chủ nhà cần thỉnh lộc bà chúa Xứ lên trên cái đĩa. Sau đó để 4 ly nước suối bên cạnh và cầm lần lượt từng ly để cần khẩn với mục đích nghinh bà về cư gia. Khi mỗi ly nước được khấn xong, gia chủ đổ ra góc nhà, 4 ly tương ứng với 4 góc nhà.

Tiếp đến quý Phật tử đặt lộc này lên bàn thờ Mẹ Quan Âm. Đặc biệt chú ý không đặt ở bàn thờ ông Địa. Bởi nếu làm việc này sẽ có ý nghĩa khinh thường Bà Chúa xứ châu đốc an giang

Khi đặt lộc lên bàn thờ mẹ Quan Âm, gia chủ cần thực hiện theo quy tắc: 4 ngày thay nước, 3 ngày thay trầu cau tươi. Không được trái với quy tắc này.

Quý Phật tử cũng nên cầu khẩn bà xin bà che chở, phù độ hộ trì cho mọi thành viên trong gia đình.

Khi muốn hóa lộc Bà Chúa Xứ Châu Đốc, cần chọn ngày 23 âm lịch.

7. Một số miếu Bà Chúa Xứ nổi tiếng tại Việt Nam:

Chùa Bà Chúa Xứ quận 7:

Đây được nhiều người dân xem là Chùa Bà Châu Đốc 2. Chùa tọa lạc tại con hẻm nhỏ của đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè- TP Hồ Chí Minh. Những dịp đầu năm nhiều người đổ xô đến đây để cầu xin sự bình yên, may mắn.

Chùa Bà Chúa Xứ quận 9:

Chùa Bà Chúa Xứ quận 9 được gọi là Chùa Bà Châu Đốc 3 được xây dựng trên Cù Lao Long Bình và được gọi là chùa Phước Long.

Chùa Bà Chúa Xứ quận 9 được kể lại rằng xưa trên Cù Lao có 1 miếu nhỏ thờ Bà Chúa Xứ.

Một người kể rằng nằm mơ thấy Bà Chúa Xứ báo mộng muốn dời chùa ra gần mép sông để tiện lợi cho người thăm viếng.

Và từ đó miếu Bà Chúa xứ được dời ra gần chùa Phước Long và được gộp thành một.

Bà Chúa Xứ Bàu Mướp:

Đây là ngôi miếu được Phật thầy Tây An và các tín đồ dựng lên trong khoảng thế kỷ 19 để giúp cho người dân có thể thờ cúng.

Phía trước ngôi miếu có bàu lớn chứa nước ngọt, mặt bàu có nhiều dây mướp nên được gọi là Bàu Mướp.

Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung:

Miếu Bà Chúa Xứ Nguyên Nhung ở thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) là Chúa Xứ Thánh mẫu phù hộ nông dân, ngôi miếu này được xây dựng từ năm 1940.

Lúc đầu được xây bằng vật liệu cây lá, sau được tôn tạo khang trang hơn.

Ngoài các ngôi miếu Bà Chúa Xứ ở trên còn có các ngôi miếu Bà Chúa xứ về Kiên Giang, Bà Chúa xứ Tây Ninh, miếu Bà Chúa xứ Gò Tháp,…được xây dựng để đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng tâm linh trong dân gian ở các địa phương.

8.Ở đâu bán tượng Bà Chúa Xứ đẹp, đa dạng kích thước?

Để tỏ lòng kính trọng Bà nhiều người thường chiêm bái hình ảnh Bà Chúa Xứ Châu Đốc qua các tôn tượng Bà Chúa xứ.

Quan trọng nhất là sự thành tâm đối với Bà, không làm những điều trái với luân thường đạo lý, quy luật của con người.

Một địa chỉ bán tượng Bà Chúa Xứ uy tín, chất lượng cao đó là Điêu Khắc Trần Gia. Mời mọi người cùng hoan hỷ chiêm ngưỡng những tôn tượng Bà Chúa Xứ núi Sam do Trần Gia tôn tạo:

Hình ảnh Bà Chúa xứ Châu Đốc.

Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành và sự am hiểu về Phật pháp, Điêu Khắc Trần Gia sẽ giúp quý Phật tử lựa chọn được những bức tượng phù hợp với nguyện vọng của mình.

Chúc quý vị có những khoảng thời gian tham quan thực tế, dâng hương lên Bà Chúa Xứ và cầu xin sự bình an, may mắn cho toàn bộ gia đình.

XEM THÊM TƯỢNG PHẬT ĐẸP DO ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA TÔN TẠO

Nhận xét tích cực từ quý khách hàng của cơ sở điêu khắc tượng Phật Trần Gia:

CƠ SỞ ĐIÊU KHẮC TRẦN GIA.

Chuyên Tư Vấn – Thiết Kế – Thi Công Các Công Trình Nghệ Thuật 

Đa Dạng Kích Thước – Đa Dạng Chất Liệu .

Trụ sở chính :  27 Đường số 1, khu phố 5, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Lâm Đồng      : 57 Nguyễn Chí Thanh, Nghĩa Lập, Đơn Dương, Lâm Đồng

Website          : dieukhactrangia.com

Hotline            : 0931.47.07.26

​Email               : dieukhactrangia@gmail.com